SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
NG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO HỌC SINH LỚP 5 – LP CUỐI BẬC TIỂU HỌC
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Nguyễn Thu
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trung Tự
Chức vụ: Giáo viên cơ bản
NĂM H
ỌC 2018
2019
1/20
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ 2
1 Lý do chọn đề tài 2
2 Mục đích nghiên cứu 3
3 Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 3
4 Phương pháp nghiên cứu 4
PHẦN II: GII QUYẾT VẤN Đ 4
1 Cơ sở lý luận 5
2 Cơ sở thực tiễn 6
2.1 Thuận lợi 6
2.2 Khó khăn 6
3 Thực trạng 7
4 Các biện pháp thực hiện 7
4.1 Biện pháp 1: Tổ chức tt hoạt động Sinh hoạt dưới cờ 7
4.2 Biện pháp 2: Tổ chức cho hc sinh trải nghiệm làm người
nông dân 9
4.3 Biện pháp 3: T chức các hoạt động trong phong trào
Giúp mẹ làm việc nhà” 10
4.4 Biện pháp 4: Thiết kế đồng hồ đếm ngược 11
4.5 Biện pháp 5: Tổ chức Lễ chia tay cho học sinh lớp 5 14
5 Kết quả đạt được 18
6 Bài học kinh nghiệm 18
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIN NGH 20
1 Kết luận 20
2 Kiến ngh 20
3 Tài liệu tham khảo 21
2/20
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do viết đề tài:
Giáo dục nền tảng văn hóa của một đất nước, sức mạnh trí tuệ của cả
tương lai dân tộc nhằm sớm đạt sở ban đầu rất quan trọng cho sự phát triển
toàn diện của thế hệ trẻ Việt Nam trong xu thế hội nhập với thế giới hiện nay.
Trong lĩnh vực khoa học nói chung giáo dục chiếm vị trí rất quan trọng. Giáo
dục không những cung cấp cho học sinh những hiểu biết về tri thức khoa học
tiến bộ của loài người đồng thời vừa hình thành nhân cách cho học sinh điều
quan trọng cốt yếu, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học.
Thế kỷ XXI thế kỷ của s phát triển công nghệ, của tri thức thì việc
giáo dục có vtrí hết sức quan trọng trong việc xây dng con người mới XHCN
nhằm đáp ứng sự phát triển chung của toàn nhân loại, đào tạo các em trong
tương lai trở thành những người đcả đức tài đy dựng bảo vệ đất
nước, bảo vệ Tổ quc VN hi chủ nghĩa. Do đó hiện nay đang còn ngồi trên
ghế nhà trường ở bậc học tiểu học, các em còn bỡ ngỡ rất nhiều đối với mọi hoạt
động của nhà trường. Các em phải nghĩa vụ phải hc tập nghiêm c để tiếp
thu kiến thức nhân cách làm người. ng ứng lời kêu gọi của Bác H:
lợi ích ời năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” Đội ngũ GVCN
những chiến tiên phong xung kích đi đầu trong phong trào y. Chính nghề
dạy học đã đào tạo con người phát triển một cách toàn diện. Để đáp ứng không
ngừng yêu cầu của sự phát triển xã hội loài người, mỗi một con người không
ngừng rèn luyện tư ởng đạo đức ra sức học tập đtrở thành con người lao
động có đủ tri thức và đạo đức XHCN .Đây cũng chính là mục tiêu phấn đấu của
mỗi chúng ta.
Chủ tịch H Chí Minh đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng,
có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Do đó việc xây dựng đạo đức,
kiến thức, lối sống cho các em ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường vấn đ
cùng quan trọng, đây cũng chính thước đo đđánh giá một con người..
Chính vậy việc giáo dục cho học sinh lứa tui tiểu học, đặc biệt lớp 5-
lớp cuối bậc tiểu học một nhiệm vụ cấp bách trong nhà trường đthiết thực
xây dựng một i trường giáo dục lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục của trường học.Xuất phát tmục tiêu chung đó, công tác giáo viên chủ
nhiệm lớp đóng một vai trò cùng quan trọng, thể nói “là khâu then chốt,
quyết định” việc nâng cao chất lượng học tập của các em. Giáo viên chủ nhiệm
3/20
Tiểu học đặc biệt lớp 5 lớp cuối bậc Tiểu học một vị trí cùng quan
trọng trong việc hình thành cho học sinh những sở ban đầu cho sự phát triển
đúng đắn và lâu dài về đo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩng sống cơ
bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên
suốt 5 buổi/ tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi và tổ
chức các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập
thể,…và các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm cho học sinh. vậy công việc
của một giáo viên chủ nhiệm lớp 5 Tiểu học rất quan trng, vinh dự nhưng
cũng dày công trong công tác. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người
giáo viên chủ nhiệm lớp tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao
nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công c của giáo viên chnhiệm lớp
5- lớp cuối cp Tiểu hc cực quan trọng, nhân tố s một quyết định
chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Sau hơn hai mươi năm được làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn c gắng
hoàn thành các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao. Trong các
năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn đạt chỉ tiêu đ ra. Đó do tôi chọn để viết
sáng kiến kinh nghiệm năm học y: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TCHỨC
CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 5 LỚP
CUỐI BẬC TIỂU HỌC.. Với mong muốn được chia sẻ nhận được những
đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo và các cấp lãnh đo.
2. Mục đích của đề tài:
i viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn :
1. Ghi lại những biện pháp mình đã làm đ suy ngẫm, để chọn lọc đúc
kết thành kinh nghiệm của bản thân.
2. Được chia svới đồng nghiệp những việc đã m và đã thành công trong
công tác chủ nhiệm lớp.
3.Nhận được những lời góp ý, nhận t từ cán bquản nhà trường, từ
Ban Gm khảo của Phòng Giáo dục từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy
những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.
4. Rèn luyện tinh thần năng đng; giữ lửa ng say , sáng tạo; cố gắng
học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu:
3.1 Nhiệm vụ:
- Tập hợp một số vấn đề luận làm sở khoa hc cho việc viết i liệu
kinh nghiệm ng tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.
3.1 Đối tượng nghiên cứu: