I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng ki nế
M t s bi n pháp t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinh
l p 5.
2. Đng tác gi
2.1. H và tên: Ngô M nh Hùng,
Năm sinh: 12/12/1979,
N i th ng trú: Khu 5B, th tr n Than Uyên, Than Uyên, Lai Châu,ơ ườ
Trình đ chuyên môn: Đi h c Ti u h c,
Ch c v công tác: Phó Hi u tr ng, ưở
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đi n tho i: 0358059012,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 40%. ế
2.2. H và tên: Tr nh Th Oanh,
Năm sinh: 02/9/1990,
N i th ng trú: Khu 5B, th tr n Than Uyên – Than Uyên - Lai Châu,ơ ườ
Trình đ chuyên môn: Cao đăng Ti u h c,
Ch c v công tác: Giáo viên, t kh i tr ng kh i 4+5, ưở
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đi n tho i: 0985705486,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%. ế
2.3. H và tên: Đ Huy Thông,
Năm sinh: 24/4/1977
N i th ng trú: b n Giao Thông, M ng Cang – Than Uyên - Lai Châu,ơ ườ ườ
Trình đ chuyên môn: Đi h c Ti u h c,
Ch c v công tác: Giáo viên,
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đi n tho i: 0987595114,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%. ế
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Ho t đng tr i nghi m.
4. Th i gian áp d ng sáng ki n ế
T ngày 12 tháng 9 năm 2019 đn ngày 15 tháng 06 năm 2020 ế
5. Đn v áp d ng sáng ki nơ ế
Tên đn v :ơ Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đa ch : xã M ng Mít, huy n Than Uyên, t nh Lai Châu. ườ
Đi n tho i:
II. N I DUNG SÁNG KI N
1. S c n thi t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n ế ế
1.1. S c n thi t ế c a vi c th c hi n sáng ki n ế
Năm h c 2019 - 2020, tr ng Ti u h c xã M ng Mít có 17 l p/359 ườ ườ
h c sinh, riêng l p 5 có 3 l p/79 h c sinh. Đi ngũ nhà tr ng có 39 đng chí, ườ
trong đó giáo viên 32 đng chí. Trong năm h c này có 23 đng chí đt giáo
viên d y gi i c p tr ng. Giáo viên gi ng d y l p 5 có ki n th c, trình đ ườ ế
chuyên môn t t. C s v t ch t khang trang, trang thi t b t i thi u đm b o ơ ế
ph c v t t cho vi c d y và h c.
Nhà tr ng đã đt chu n Qu c gia m c đ I tháng 12/2018. Đ đtườ
đc các tiêu chu n c a tr ng chu n, nhà tr ng đã n l c ph n đu trongượ ườ ườ
t t c các ho t đng. Và m t trong nh ng nhi m v , gi i pháp tr ng tâm đó
là đi m i công tác qu n lý, đi m i công tác d y h c nh m nâng cao ch t
l ng giáo d c. Cho nên các năm qua, ch t l ng giáo d c c a nhà tr ngượ ượ ườ
đu hoàn thành và v t ch tiêu đ ra, không có h c sinh l u ban. ượ ư
Bên c nh nh ng thành tích đã đt đc thì công tác giáo d c, gi ng d y ượ
và t ch c các ho t đng h c t p, ho t đng ngoài gi ... c a nhà tr ng ườ
trong nh ng năm g n đây v n còn có nh ng h n ch đó là: ch a đy m nh ế ư
các ho t đng th c hành g n v i lý thuy t; ch a t ch c đc nhi u các ho t ế ư ượ
đng có tính tr i nghi m trong và ngoài ti t h c; ch a t ch c đc nhi u ế ư ượ
ti t h c, bu i h c g n v i công vi c th c t , tình hu ng th c t và g n v iế ế ế
thiên nhiên đa ph ng. ươ
Th ng kê v chuyên môn cu i năm h c 2018 -2019 cho th y t kh i 5
đã th c hi n n i dung d y h c g n v i tr i nghi m trong và ngoài ti t h c ế
còn r t ít và hi u qu th p, ch a mang l i đc nhi u kĩ năng s ng cũng nh ư ượ ư
các kĩ năng t h c, t ph c v cho b n thân các em. các n i dung tr i
nghi m trong gi h c, các em ch a có s h ng thú trong h c t p và ch a ch ư ư
đng tham gia vào các ho t đng th c hành tr i nghi m đó.
K t qu cu i năm h c 2018 -2019:ế
Hình th c t ch c
tr i nghi m
S ti t ế S h c sinh
tham gia
Ghi chú
Trong ti t h cế 14 ti tế75 HS/3 l p
Ngoài ti t h cế 5 ti tế75 HS/2 l p5A3 không có ti tế
Trong các s ki n, ngày l . 3 ho t đng 75 HS/3 l p
T nh ng bi n pháp, s li u và k t qu nêu trên c a năm h c 2018 ế
-2019, nhóm tác gi chúng tôi nh n th y c n ph i thay đi v n i dung giáo
d c, ph ng pháp, hình th c t ch c các ho t đng tr i nghi m cho h c sinh ươ
trong đó có tr i nghi m sáng t o; lôi cu n h c sinh đn tr ng đm b o t l ế ườ
chuyên c n; t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c; t ng b c nâng cao các ướ ượ ướ
kĩ năng v đi s ng, h c t p và lao đng cho các em.
1.2. M c đích c a vi c th c hi n sáng ki n ế
Các gi i pháp t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinh l p
5 mà nhóm tác gi nghiên c u, đ xu t áp d ng v i mong mu n là đc b ượ
sung, đi u ch nh v n i dung, ph ng pháp, hình th c giáo d c hi n nay đ ươ
phù h p v i quá trình đi m i giáo d c ph thông nói chung và phù h p v i
th c ti n giáo d c hi n nay c a nhà tr ng; góp ph n duy trì s l ng đc ườ ượ ượ
giao luôn đt 100%; t ng b c nâng cao kĩ năng s ng, kĩ năng h c t p và lao ướ
đng cho các em h c sinh l p 5.
V i vi c quy t tâm nâng cao ch t l ng toàn di n cho h c sinh l p 5 ế ượ ,
nhóm tác gi chúng tôi đã quy t đnh ế chn sáng ki nếM t s bi n pháp t ch c
ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinh l p 5 đ th c hi n trong năm h c
2019 - 2020.
2. Ph m vi tri n khai th c hi n
Giáo viên d y l p 5; kh i 5 = 3 l p/79 h c sinh, tr ng Ti u h c xã ườ
M ng Mít, năm h c 2019 – 2020.ườ
3. Mô t sáng ki n ế
a. Mô t gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n ướ ế
Gi i pháp 1: T ch c th c hành, tr i nghi m trong gi h c.
* u đi mƯ
Đc th c hi n m t s ti t d y do giáo viên l a ch n m t s mônượ ế
do giáo viên ch nhi m d y nh : Toán, Ti ng Vi t, Khoa h c, Ho t đng ư ế
ngoài gi lên l p. Nên giáo viên d so n bài, d t ch c các ho t đng cho
h c sinh.
Do giáo viên t ch c trong gi h c v i m t không gian là l p h c, th i
gian t ch c trong m i ti t h c nên giáo viên d ki m soát h c sinh h c t p. ế
V bi n pháp t ch c, trong m t s ti t h c c a m t s môn h c, giáo ế
viên nghiên c u tr c v n i dung ki n th c m i c n cung c p, bài t p nào ướ ế
đó, tình hu ng nào đó ho c câu h i liên h th c ti n c n cho h c sinh th c
hành. Ti n hành áp d ng m t s hình th c tr i nghi m vào n i dung đó đế
h c sinh đc v n d ng th c hành, tr i nghi m nh m cung c p ho c c ng ượ
c ki n th c, kĩ năng cho h c sinh. ế
V i ph ng pháp này, giáo viên gi ng d y s đa ra m t khuôn m u có ươ ư
s n và ch đo h c sinh th c hi n theo nh ng khuôn m u có s n đó. H c sinh
đc th c hành, v n d ng và liên h th c t ngay t i th i đi m h c n i dungượ ế
ki n th c đó theo khuôn m u c a giáo viên đ ra. ế
Nh v y, giáo viên n m đc nh ng đi m m nh, đi m y u c a t ngư ượ ế
h c sinh ho c nhóm h c sinh m t cách tr c ti p thông qua m i n i dung do ế
giáo viên đa ra. Giáo viên ít ph i x lý các tình hu ng phát sinh do h c sinhư
đt ra.
* Ví d 1, trong gi h c môn Toán l p 5 (bài t p 2/trang 14 ti t Luy n ế
t p), yêu c u c a bài là so sánh hai h n s
4 2
3 ... 3
10 5
. Giáo viên cho h c sinh
đc tr i nghi m b ng hình th c th o lu n nhóm đôi đ nêu ra đc t i saoượ ượ
hai h n s đó b ng nhau. H c sinh ti n hành th c hành, tr i nghi m bài t p ế
đó b ng hình th c th o lu n nhóm, r i đa ra các k t lu n v các v n đ: ư ế
tính toán theo các b c nh th nào, so sánh ph n nào c a h n s , r i phân sướ ư ế
nào l n h n.... Nh v y giáo viên s ki m soát đc cách làm bài c a h c ơ ư ượ
sinh theo ý mình đnh s n.
* Ví d 2, trong môn Khoa h c 5, bài V sinh tu i d y thì trang 18.
Giáo viên yêu c u h c sinh l p thành 2 nhóm nam và n riêng bi t. Cho h c
sinh th o lu n các câu h i v : cách ăn m c, v sinh thân th , thói quen c a
nam gi i (ho c n gi i) trong đi s ng. Sau th i gian th o lu n, các nhóm
nam, n báo cáo k t qu tr c l p. Lúc đó, giáo viên k t lu n và g i ý m t ế ướ ế
s bi n pháp đ gi gìn s c kh e c a b n nam (b n n ) nh cách ăn u ng, ư
cách v sinh, ăn m c, vui ch i... cho c l p bi t. ơ ế
* Ví d 3, trong phân môn T p làm văn (Ti ng Vi t 5) bài Luy n t p t ế
c nh/trang 14/TV5/t p 1. Bài t p 2- L p dàn ý bài văn t c nh m t bu i sáng
sân tr ng em. Giáo viên t ch c cho h c sinh ra sân tr ng đ tr i nghi m ườ ườ
b ng hình th c tham quan tr c ti p sân tr ng và tr l i các câu h i có s n ế ườ
vào phi u nh : Em quan sát sân tr ng vào bu i nào? Em quan sát đcế ư ườ ượ
nh ng s v t gì? Em quan sát b ng nh ng giác quan nào? Hình nh nào em
th y n t ng nh t?... Cu i bu i tr i nghi m đó, h c sinh s báo cáo tr c ượ