
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng ki nế
M t s bi n pháp t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinhộ ố ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ọ
l p 5.ớ
2. Đng tác giồ ả
2.1. H và tên: Ngô M nh Hùng,ọ ạ
Năm sinh: 12/12/1979,
N i th ng trú: Khu 5B, th tr n Than Uyên, Than Uyên, Lai Châu,ơ ườ ị ấ
Trình đ chuyên mônộ: Đi h c Ti u h c,ạ ọ ể ọ
Ch c v công tác: Phó Hi u tr ng,ứ ụ ệ ưở
N i làm vi cơ ệ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ể ọ ườ
Đi n tho i: 0358059012,ệ ạ
T l đóng góp t o ra sáng ki n 40%.ỷ ệ ạ ế
2.2. H và tên: Tr nh Th Oanh,ọ ị ị
Năm sinh: 02/9/1990,
N i th ng trú: Khu 5B, th tr n Than Uyên – Than Uyên - Lai Châu,ơ ườ ị ấ
Trình đ chuyên mônộ: Cao đăng Ti u h c, ể ọ
Ch c v công tác: Giáo viên, t kh i tr ng kh i 4+5,ứ ụ ổ ố ưở ố
N i làm vi cơ ệ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ể ọ ườ
Đi n tho i: 0985705486,ệ ạ
T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%.ỷ ệ ạ ế
2.3. H và tên: Đ Huy Thông,ọ ỗ
Năm sinh: 24/4/1977
N i th ng trú: b n Giao Thông, M ng Cang – Than Uyên - Lai Châu,ơ ườ ả ườ
Trình đ chuyên mônộ: Đi h c Ti u h c,ạ ọ ể ọ
Ch c v công tác: Giáo viên,ứ ụ
N i làm vi cơ ệ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ể ọ ườ
Đi n tho i: 0987595114,ệ ạ

T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%.ỷ ệ ạ ế
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế
Ho t đng tr i nghi m.ạ ộ ả ệ
4. Th i gian áp d ng sáng ki nờ ụ ế
T ngày 12 tháng 9 năm 2019 đn ngày 15 tháng 06 năm 2020ừ ế
5. Đn v áp d ng sáng ki nơ ị ụ ế
Tên đn v :ơ ị Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ể ọ ườ
Đa ch : xã M ng Mít, huy n Than Uyên, t nh Lai Châu.ị ỉ ườ ệ ỉ
Đi n tho i: ệ ạ
II. N I DUNG SÁNG KI NỘ Ế
1. S c n thi t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki nự ầ ế ụ ủ ệ ự ệ ế
1.1. S c n thi tự ầ ế c a vi c th c hi n sáng ki nủ ệ ự ệ ế
Năm h c 2019 - 2020, tr ng Ti u h c xã M ng Mít có 17 l p/359ọ ườ ể ọ ườ ớ
h c sinh, riêng l p 5 có 3 l p/79 h c sinh. Đi ngũ nhà tr ng có 39 đng chí,ọ ớ ớ ọ ộ ườ ồ
trong đó giáo viên 32 đng chí. Trong năm h c này có 23 đng chí đt giáoồ ọ ồ ạ
viên d y gi i c p tr ng. Giáo viên gi ng d y l p 5 có ki n th c, trình đạ ỏ ấ ườ ả ạ ớ ế ứ ộ
chuyên môn t t. C s v t ch t khang trang, trang thi t b t i thi u đm b oố ơ ở ậ ấ ế ị ố ể ả ả
ph c v t t cho vi c d y và h c.ụ ụ ố ệ ạ ọ
Nhà tr ng đã đt chu n Qu c gia m c đ I tháng 12/2018. Đ đtườ ạ ẩ ố ứ ộ ể ạ
đc các tiêu chu n c a tr ng chu n, nhà tr ng đã n l c ph n đu trongượ ẩ ủ ườ ẩ ườ ỗ ự ấ ấ
t t c các ho t đng. Và m t trong nh ng nhi m v , gi i pháp tr ng tâm đóấ ả ạ ộ ộ ữ ệ ụ ả ọ
là đi m i công tác qu n lý, đi m i công tác d y – h c nh m nâng cao ch tổ ớ ả ổ ớ ạ ọ ằ ấ
l ng giáo d c. Cho nên các năm qua, ch t l ng giáo d c c a nhà tr ngượ ụ ấ ượ ụ ủ ườ
đu hoàn thành và v t ch tiêu đ ra, không có h c sinh l u ban.ề ượ ỉ ề ọ ư
Bên c nh nh ng thành tích đã đt đc thì công tác giáo d c, gi ng d yạ ữ ạ ượ ụ ả ạ
và t ch c các ho t đng h c t p, ho t đng ngoài gi ... c a nhà tr ngổ ứ ạ ộ ọ ậ ạ ộ ờ ủ ườ

trong nh ng năm g n đây v n còn có nh ng h n ch đó là: ch a đy m nhữ ầ ẫ ữ ạ ế ư ẩ ạ
các ho t đng th c hành g n v i lý thuy t; ch a t ch c đc nhi u các ho tạ ộ ự ắ ớ ế ư ổ ứ ượ ề ạ
đng có tính tr i nghi m trong và ngoài ti t h c; ch a t ch c đc nhi uộ ả ệ ế ọ ư ổ ứ ượ ề
ti t h c, bu i h c g n v i công vi c th c t , tình hu ng th c t và g n v iế ọ ổ ọ ắ ớ ệ ự ế ố ự ế ắ ớ
thiên nhiên đa ph ng. ở ị ươ
Th ng kê v chuyên môn cu i năm h c 2018 -2019 cho th y t kh i 5ố ề ố ọ ấ ổ ố
đã th c hi n n i dung d y h c g n v i tr i nghi m trong và ngoài ti t h cự ệ ộ ạ ọ ắ ớ ả ệ ở ế ọ
còn r t ít và hi u qu th p, ch a mang l i đc nhi u kĩ năng s ng cũng nhấ ệ ả ấ ư ạ ượ ề ố ư
các kĩ năng t h c, t ph c v cho b n thân các em. các n i dung tr iự ọ ự ụ ụ ả Ở ộ ả
nghi m trong gi h c, các em ch a có s h ng thú trong h c t p và ch a chệ ờ ọ ư ự ứ ọ ậ ư ủ
đng tham gia vào các ho t đng th c hành tr i nghi m đó.ộ ạ ộ ự ả ệ
K t qu cu i năm h c 2018 -2019:ế ả ố ọ
Hình th c t ch c ứ ổ ứ
tr i nghi mả ệ
S ti tố ế S h c sinhố ọ
tham gia
Ghi chú
Trong ti t h cế ọ 14 ti tế75 HS/3 l pớ
Ngoài ti t h cế ọ 5 ti tế75 HS/2 l pớ5A3 không có ti tế
Trong các s ki n, ngày l .ự ệ ễ 3 ho t đngạ ộ 75 HS/3 l pớ
T nh ng bi n pháp, s li u và k t qu nêu trên c a năm h c 2018ừ ữ ệ ố ệ ế ả ủ ọ
-2019, nhóm tác gi chúng tôi nh n th y c n ph i thay đi v n i dung giáoả ậ ấ ầ ả ổ ề ộ
d c, ph ng pháp, hình th c t ch c các ho t đng tr i nghi m cho h c sinhụ ươ ứ ổ ứ ạ ộ ả ệ ọ
trong đó có tr i nghi m sáng t o; lôi cu n h c sinh đn tr ng đm b o t lả ệ ạ ố ọ ế ườ ả ả ỉ ệ
chuyên c n; t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c; t ng b c nâng cao cácầ ừ ướ ấ ượ ụ ừ ướ
kĩ năng v đi s ng, h c t p và lao đng cho các em.ề ờ ố ọ ậ ộ
1.2. M c đích c a vi c th c hi n sáng ki nụ ủ ệ ự ệ ế
Các gi i pháp t ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinh l pả ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ọ ớ
5 mà nhóm tác gi nghiên c u, đ xu t áp d ng v i mong mu n là đc bả ứ ề ấ ụ ớ ố ượ ổ
sung, đi u ch nh v n i dung, ph ng pháp, hình th c giáo d c hi n nay đề ỉ ề ộ ươ ứ ụ ệ ể
phù h p v i quá trình đi m i giáo d c ph thông nói chung và phù h p v iợ ớ ổ ớ ụ ổ ợ ớ
th c ti n giáo d c hi n nay c a nhà tr ng; góp ph n duy trì s l ng đcự ễ ụ ệ ủ ườ ầ ố ượ ượ

giao luôn đt 100%; t ng b c nâng cao kĩ năng s ng, kĩ năng h c t p và laoạ ừ ướ ố ọ ậ
đng cho các em h c sinh l p 5.ộ ọ ớ
V iớ vi c quy t tâm nâng cao ch t l ng toàn di n cho h c sinh l p 5ệ ế ấ ượ ệ ọ ớ ,
nhóm tác gi chúngả tôi đã quy t đnh ế ị chọn sáng ki n “ếM t s bi n pháp t ch cộ ố ệ ổ ứ
ho t đng tr i nghi m sáng t o cho h c sinh l p 5ạ ộ ả ệ ạ ọ ớ ” đ th c hi n trong năm h cể ự ệ ọ
2019 - 2020.
2. Ph m vi tri n khai th c hi nạ ể ự ệ
Giáo viên d y l p 5; kh i 5 = 3 l p/79 h c sinh, tr ng Ti u h c xãạ ớ ố ớ ọ ườ ể ọ
M ng Mít, năm h c 2019 – 2020.ườ ọ
3. Mô t sáng ki nả ế
a. Mô t gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki nả ả ướ ạ ế
Gi i pháp 1: T ch c th c hành, tr i nghi m trong gi h c.ả ổ ứ ự ả ệ ờ ọ
* u đi mƯ ể
Đc th c hi n m t s ti t d y do giáo viên l a ch n m t s mônượ ự ệ ở ộ ố ế ạ ự ọ ở ộ ố
do giáo viên ch nhi m d y nh : Toán, Ti ng Vi t, Khoa h c, Ho t đngủ ệ ạ ư ế ệ ọ ạ ộ
ngoài gi lên l p. Nên giáo viên d so n bài, d t ch c các ho t đng choờ ớ ễ ạ ễ ổ ứ ạ ộ
h c sinh.ọ
Do giáo viên t ch c trong gi h c v i m t không gian là l p h c, th iổ ứ ờ ọ ớ ộ ớ ọ ờ
gian t ch c trong m i ti t h c nên giáo viên d ki m soát h c sinh h c t p.ổ ứ ỗ ế ọ ễ ể ọ ọ ậ
V bi n pháp t ch c, trong m t s ti t h c c a m t s môn h c, giáoề ệ ổ ứ ộ ố ế ọ ủ ộ ố ọ
viên nghiên c u tr c v n i dung ki n th c m i c n cung c p, bài t p nàoứ ướ ề ộ ế ứ ớ ầ ấ ậ
đó, tình hu ng nào đó ho c câu h i liên h th c ti n c n cho h c sinh th cố ặ ỏ ệ ự ễ ầ ọ ự
hành. Ti n hành áp d ng m t s hình th c tr i nghi m vào n i dung đó đế ụ ộ ố ứ ả ệ ộ ể
h c sinh đc v n d ng th c hành, tr i nghi m nh m cung c p ho c c ngọ ượ ậ ụ ự ả ệ ằ ấ ặ ủ
c ki n th c, kĩ năng cho h c sinh.ố ế ứ ọ
V i ph ng pháp này, giáo viên gi ng d y s đa ra m t khuôn m u cóớ ươ ả ạ ẽ ư ộ ẫ
s n và ch đo h c sinh th c hi n theo nh ng khuôn m u có s n đó. H c sinhẵ ỉ ạ ọ ự ệ ữ ẫ ẵ ọ

đc th c hành, v n d ng và liên h th c t ngay t i th i đi m h c n i dungượ ự ậ ụ ệ ự ế ạ ờ ể ọ ộ
ki n th c đó theo khuôn m u c a giáo viên đ ra. ế ứ ẫ ủ ề
Nh v y, giáo viên n m đc nh ng đi m m nh, đi m y u c a t ngư ậ ắ ượ ữ ể ạ ể ế ủ ừ
h c sinh ho c nhóm h c sinh m t cách tr c ti p thông qua m i n i dung doọ ặ ọ ộ ự ế ỗ ộ
giáo viên đa ra. Giáo viên ít ph i x lý các tình hu ng phát sinh do h c sinhư ả ử ố ọ
đt ra.ặ
* Ví d 1, trong gi h c môn Toán l p 5 (bài t p 2/trang 14 ti t Luy nụ ờ ọ ớ ậ ế ệ
t p), yêu c u c a bài là so sánh hai h n s ậ ầ ủ ỗ ố
4 2
3 ... 3
10 5
. Giáo viên cho h c sinhọ
đc tr i nghi m b ng hình th c th o lu n nhóm đôi đ nêu ra đc t i saoượ ả ệ ằ ứ ả ậ ể ượ ạ
hai h n s đó b ng nhau. H c sinh ti n hành th c hành, tr i nghi m bài t pỗ ố ằ ọ ế ự ả ệ ậ
đó b ng hình th c th o lu n nhóm, r i đa ra các k t lu n v các v n đ:ằ ứ ả ậ ồ ư ế ậ ề ấ ề
tính toán theo các b c nh th nào, so sánh ph n nào c a h n s , r i phân sướ ư ế ầ ủ ỗ ố ồ ố
nào l n h n.... Nh v y giáo viên s ki m soát đc cách làm bài c a h cớ ơ ư ậ ẽ ể ượ ủ ọ
sinh theo ý mình đnh s n.ị ẵ
* Ví d 2, trong môn Khoa h c 5, bài V sinh tu i d y thì trang 18.ụ ọ ệ ở ổ ậ
Giáo viên yêu c u h c sinh l p thành 2 nhóm nam và n riêng bi t. Cho h cầ ọ ậ ữ ệ ọ
sinh th o lu n các câu h i v : cách ăn m c, v sinh thân th , thói quen c aả ậ ỏ ề ặ ệ ể ủ
nam gi i (ho c n gi i) trong đi s ng. Sau th i gian th o lu n, các nhómớ ặ ữ ớ ờ ố ờ ả ậ
nam, n báo cáo k t qu tr c l p. Lúc đó, giáo viên k t lu n và g i ý m tữ ế ả ướ ớ ế ậ ợ ộ
s bi n pháp đ gi gìn s c kh e c a b n nam (b n n ) nh cách ăn u ng,ố ệ ể ữ ứ ỏ ủ ạ ạ ữ ư ố
cách v sinh, ăn m c, vui ch i... cho c l p bi t. ệ ặ ơ ả ớ ế
* Ví d 3, trong phân môn T p làm văn (Ti ng Vi t 5) bài Luy n t p tụ ậ ế ệ ệ ậ ả
c nh/trang 14/TV5/t p 1. Bài t p 2- L p dàn ý bài văn t c nh m t bu i sángả ậ ậ ậ ả ả ộ ổ
sân tr ng em. Giáo viên t ch c cho h c sinh ra sân tr ng đ tr i nghi mở ườ ổ ứ ọ ườ ể ả ệ
b ng hình th c tham quan tr c ti p sân tr ng và tr l i các câu h i có s nằ ứ ự ế ườ ả ờ ỏ ẵ
vào phi u nh : Em quan sát sân tr ng vào bu i nào? Em quan sát đcế ư ườ ổ ượ
nh ng s v t gì? Em quan sát b ng nh ng giác quan nào? Hình nh nào emữ ự ậ ằ ữ ả
th y n t ng nh t?... Cu i bu i tr i nghi m đó, h c sinh s báo cáo tr cấ ấ ượ ấ ố ổ ả ệ ọ ẽ ự