Ở Ầ Ầ
1. PH N M Đ U:
ọ ế 1.1. Lý ch n sáng ki n:
ị ị ế ả ớ
ạ ươ ể
ệ ủ ự ả ề ổ ạ ụ ầ ư c và c a toàn dân. Đ u t
ượ ư ươ ướ ạ ủ c trong các ch c u tiên đi tr
ể ộ ộ ệ Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n ụ ố ỉ ạ giáo d c và đào t o nêu rõ quan đi m ch đ o: “Giáo d c và Đào t o là qu c sách ụ ướ ầ cho giáo d c hàng đ u, là s nghi p c a Đ ng, Nhà n ế ầ ư ng trình, k ho ch phát phát tri n, đ là đ u t ế ể tri n kinh t xã h i...”.
ớ ể ụ ụ V i quan đi m ch đ o đó, m c tiêu giáo d c trong giai đo n hi n nay đ
ể ỉ ạ ế ạ ệ ạ
ạ ả ố ơ ả ộ
ườ ụ ủ
ệ ỗ
ượ ệ c ả ẽ ề ấ ượ ụ ng, hi u qu giáo d c, ố ệ ổ ự t h n trong công cu c xây d ng và b o v T qu c ể ệ t Nam phát tri n toàn i Vi ạ ủ t nh t ti m năng, kh năng sáng t o c a m i cá nhân; yêu gia ệ ệ ả ổ ố ố ạ ặ đ t ra là: “T o chuy n bi n căn b n, m nh m v ch t l ứ đào t o; đáp ng ngày càng t ọ ậ ầ và nhu c u h c t p c a nhân dân. Giáo d c con ng ấ ề ố di n và phát huy t ồ đình, yêu T qu c, yêu đ ng bào, s ng t ả ố t và làm vi c hi u qu ....”.
ệ ể ự ụ ụ ệ ạ
ỗ ượ ả Đ th c hi n m c tiêu giáo d c trong giai đo n hi n nay, m i giáo viên nói c vai trò trách
ệ ự ể ươ ườ ủ ệ ệ ồ ủ chung, giáo viên làm công tác ch nhi m nói riêng ph i xác đ nh đ ầ nhi m c a mình đ “ m m m” cho s nghi p “tr ng ng ị i”.
ườ ề ả ặ i thay m t nhà tr
ườ ạ ứ ọ
ườ ườ ộ Giáo viên ch nhi m l p là ng ự ế ớ l p, tr c ti p giáo d c t ữ ố n i gi a ba môi tr ớ ệ ủ ng qu n lý, đi u hành ụ ư ưở ầ ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh, là c u t ụ ng và xã h i. ng giáo d c gia đình, nhà tr
ộ ọ
ủ ọ ụ ể ạ
ủ ệ ả ớ Công tác ch nhi m l p t
ệ ấ ượ ể ườ ng ti u h c. Đ nâng cao ch t l ủ ế ế ầ c h t c n quan tâm đ n công tác ch nhi m l p. ấ ượ ụ ạ i ọ ng gi ng d y và giáo d c h c sinh, ớ ố ệ t ừ ượ ụ Công tác ch nhi m là m t khâu quan tr ng trong quá trình giáo d c t các tr ướ tr thì ch t l ạ và giáo d c không ng ng đ ả ng gi ng d y c nâng lên.
ệ ươ ệ ề ả
ổ ự ế ệ ườ ở
ằ B ng lòng nhi ố ắ ứ ẹ ả ạ ớ
ữ ề ấ
ế ng tâm trách nhi m ngh nghi p, b n thân tôi t huy t và l ữ ể i có ích cho xã luôn c g ng n l c h t mình đ giúp các em tr thành nh ng ng ồ ề ạ ồ ộ h i, x ng đáng v i hình nh đ p mà đ ng chí Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ngh d y ườ ạ ề ọ i h c là ngh cao quý nh t trong các ngh cao quý vì nó đã t o ra nh ng con ng sáng t o”. ạ
ể ệ ố ơ ứ
ộ ữ ầ Đ làm t ả ầ ề ẻ ả ọ ỏ ơ ủ xã h i, b n thân tôi c n ph i tìm tòi, h c h i, chia s nhi u h n n a t
ế ệ ạ ọ
ủ ớ ệ ủ t h n n a công tác ch nhi m đáp ng yêu c u ngày càng cao c a ữ ừ ồ đ ng M tộ ệ ậ ẻ c chia s và nh n
t sáng ki n kinh nghi m: “ ượ ”. Mong đ ồ ệ ầ ừ ữ ệ ể ế nghi p, b n bè. Chính vì lí do đó, tôi ch n đ vi số kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 2 ượ đ các th y giáo, cô giáo và đ ng nghi p. c nh ng đóng góp chân tình t
1
ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:
ế ớ ủ ủ ệ ạ Đi m m i c a sáng ki n: Ghi l
ể ả ữ ọ ữ ể ẫ
ọ ọ ệ ự ủ ả ớ
ệ ườ ớ ớ ệ i nh ng bi n pháp làm công tác ch nhi m ớ l p mà b n thân đã làm trong nh ng năm h c qua đ suy ng m, ch n l c và đúc ằ ế k t thành kinh nghi m c a b n thân nh m nâng cao năng l c ch nhi m l p phù ợ h p v i mô hình tr ủ ọ ng h c m i.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:
ự ạ ứ ủ ộ 2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u:
ườ ệ
ớ Năm h c 20162017, nhà tr ả
ụ ỉ ạ ậ ng h c m i. B n thân tôi nh n th y đây là hình th c t ề ạ i hi u qu cao. Trong năm qua, tuy b
ườ ệ ư ẫ ồ
ặ ấ ỏ ạ ọ ụ ữ ể
ộ ố ậ ự ọ ạ ạ ọ ng ch đ o th c hi n đ i trà áp d ng d y h c ọ ứ ổ ứ ớ ấ theo mô hình tr ch c l p ả ướ ầ ọ c đ u g p r t nhi u khó khăn, h c mang l ệ ề ọ ừ ố ắ ệ kinh nghi m ch a nhi u song tôi v n c g ng v a h c h i b n bè, đ ng nghi p ứ ổ ứ ạ ạ ừ v a suy nghĩ đ sáng t o ra nh ng hình th c t ch c d yh c, giáo d c và đã rút ra ệ ượ c m t s kinh nghi m th t quý báu. đ
ườ c vào ng ử ng c a tr L p ớ 2 là l p b
ớ ơ ứ ư ướ ư
ứ ổ ề
ộ ệ ổ ả ạ Ở ứ ả ể ọ ậ ậ ấ ễ ị
ư ư ủ ch i, đ t
ể ự ả ố
ụ ọ ệ ượ ể ừ ố ề c nhà tr
ớ ữ
ườ ố ọ ợ ố ẫ ư ế ạ
ọ ớ
ộ ố ả ọ ễ ạ ạ
ị ế ự ễ ọ ễ ễ ủ ế ậ ầ ậ
ị ễ ạ ầ
ọ ộ ố ậ ệ ườ ế ẹ ộ
ờ ọ ễ ễ
ọ ưỡ ng ti u h c năm th 2, các em ứ ự giác trong h c t p cũng nh trong sinh ngoan ngoãn, ngây th , ch a có ý th c t ề ề ho t. l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v nh n th c, v tâm sinh lí, ố ụ ỗ ị tình c m và c các m i quan h xã h i. Các em r t d b lôi kéo, d d , b xâm ẫ ệ ả ạ h i,…nh ng các em v n ch a có đ kh năng đ t b o v mình. Vì ể ự ấ ầ ượ ậ v y, các em r t c n đ tin trong c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng đ t ệ ủ ộ ố ọ ậ ng phân công ch nhi m Năm h c này, tôi đ h c t p, trong cu c s ng. ễ ớ ớ phép,... l p 2C v i sĩ s là 23 em (9 n ) . Đây là l p mà đa s h c sinh ngoan, l ờ ư i,..). t vâng l Bên c nh đó v n còn m t s em ch a ngoan (ngh ch ng m, ch a bi ủ H c sinh trong l p có hoàn c nh khó khăn, thi u s quan tâm sâu sát c a gia đình: (Nguy n Sanh M nh, Võ Ng c Nhân, Lê Nguy n H nh Nhân, Lê Nguy n Trung Nguyên, Tr n Văn Thu n, Bùi Th Th y...). H c sinh ch m ti n: (Nguy n Sanh ọ ạ M nh, Võ Ng c Trâm, Lê Nguy n H nh Nhân, Tr n Văn Thu n, Võ Ng c ỡ ng trêu gh o, nói chuy n, đùa gi n Nhân...). M t s em có tính hi u đ ng th ạ trong gi h c (Lê Nguy n Trung Nguyên, Nguy n Sanh M nh, Lê Văn Thái ươ D ng...).
ữ ữ i và nh ng khó khăn trong
ừ ự ủ ớ ủ ạ ệ ư ọ ậ ợ T th c tr ng trên, tôi phân tích nh ng thu n l công tác ch nhi m l p c a năm h c này nh sau:
ậ ợ a. Thu n l i :
2
ấ ượ ế ệ ạ ọ Ban giám hi u luôn quan tâm đ n ch t l ng d y và h c;
ệ ề ể ạ ỡ ệ Các ban ngành, đoàn th luôn t o đi u ki n giúp đ nhi ề ọ t tình v m i
m t;ặ
ườ ệ ế ưở ấ Nhà tr ng đã quan tâm đ n vi c tăng tr ơ ở ậ ng c s v t ch t;
ừ ầ ọ ườ ộ ọ ụ Ngay t đ u năm h c, tr ng đã t ổ ứ ượ ch c đ ớ c cu c h p v i ph huynh đ ể
ọ ậ ủ ế ế ấ ỉ ch n ch nh n n p h c t p c a các em;
ế ầ ắ ố ủ
Đa s ph huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em; Mua s m đ y đ ở ụ ệ ọ ậ ủ ọ ậ ủ ụ ụ ọ ậ ầ ứ sách v , d ng c h c t p đáp ng nhu c u h c t p c a con em.
ủ ề ệ ả ớ ệ B n thân là giáo viên ch nhi m nhi u năm l p 2; nhi t tình trong công tác,
ọ ế h t lòng vì h c sinh thân yêu;
ố ọ ễ Đa s h c sinh ngoan ngoãn, l phép;
b. Khó khăn :
ụ ứ ọ
ạ ọ ướ ầ ệ ư ọ ả ọ ỡ ể ườ ấ ớ ng Ti u h c m i , b n thân giáo viên cũng nh h c sinh b ự Đây là năm h c th nh t l p tôi th c hi n áp d ng d y h c theo mô hình ỡ c đ u còn b ng ,
ạ ọ ớ tr ạ ộ lúng túng trong ho t đ ng d y và h c.
ố ượ ộ ề ng là h nghèo, c n nghèo nhi u ( 9/23 em)
ủ ớ H c sinh c a l p có đ i t ư ọ ộ ố ụ ế ậ ự M t s ph huynh ch a có s quan tâm đ n con em mình;
ổ ề ệ ọ ậ ụ ể ặ ỡ ạ ủ Ph huynh ít g p g giáo viên đ trao đ i v vi c h c t p, sinh ho t c a
ư ở con em mình ở ườ tr ng cũng nh nhà;
ụ ọ ườ Ph huynh băn khoăn, lo l ng khi t ch c l p h c theo mô hình tr ọ ng h c
ư ọ ớ ắ m i; đánh giá h c sinh theo Thông t ổ ứ ớ 22/2016/TTBGDĐT;
ự ọ ậ ủ ọ ề ồ Năng l c h c t p c a h c sinh không đ ng đ u.
ả 2.2. Các gi i pháp :
ủ ớ ề ừ ọ ể 2.1.Tìm hi u kĩ v t ng h c sinh c a l p mình:
ố ố ệ ủ ệ
ố ỗ ề ả ợ
ả ệ ể ủ ầ ọ
ặ ọ
ướ ệ c đ y đ các thông tin c n thi ườ ọ ượ ư ọ ắ ề ủ ệ ọ ồ ờ
ủ ề ầ
ớ ụ ủ t nhi m v c a mình, M i giáo viên ch nhi m l p mu n hoàn thành t ế ạ ụ ọ c h t mu n đ ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu thì tr ế ề ầ ả ắ t v giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ ậ ớ ỡ ậ ừ t ng h c sinh. Do v y sau khi nh n l p, nh m i năm, tôi th ng g p g giáo viên ể ắ ướ ủ ch nhi m c a năm h c tr c đ n m b t v tình hình h c sinh, đ ng th i, tôi ầ ề ế ộ ỗ phát cho m i em m t phi u đi u tra sau đây và yêu c u các em đi n đ y đ 10 thông tin trong phi u: ế
Ớ Ệ GI Ả I THI U B N THÂN
3
ọ 1. H và Tên:……………………………………………………………..
ứ 2. Là con th ……trong gia đình.
ả ọ ậ ế ớ ỏ ế 3. K t qu h c t p năm l p 1: (Gi i, Tiên ti n, trung bình)........................
ọ 4. Môn h c yêu thích:..................................................................................
ọ ả ấ 5. Môn h c c m th y khó:...........................................................................
ọ ậ ở 6. Góc h c t p nhà: (Có, không)..............................................................
ườ ạ ấ ớ ữ 7. Nh ng ng i b n thân nh t trong l p:....................................................
ở 8. S thích:..................................................................................................
ị ỉ 9. Đ a ch gia đình: Thôn.......................................... ....................................
ố ệ ạ 10. S đi n tho i :........................................................................................
ụ ụ ầ ộ ọ ế Thông qua ph huynh trong cu c h p ph huynh đ u năm, tôi dùng phi u
ề ể ấ ọ đi u tra đ l y thông tin h c sinh .
Ọ Ầ Ề Ế PHI U ĐI U TRA Đ U NĂM H C
ụ ọ ớ H và tên :...................................Ph huynh em:................................L p :...
ụ Đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c toàn di n cho các cháu, xin quý v ị
ệ ặ ế ở ầ ặ ữ ườ ế ể ạ t nh ng m t m nh, m t y u ả ể cháu đ nhà tr ệ ỡ ng quan tâm, giúp đ . cho bi
ậ ẹ ệ ở ủ TT Con cái c a các b c cha m Nh ng ữ bi uể hi n cháu
Y uế T tố
Bình th ngườ
1 ế ỏ ườ ớ Bi t chào h i ng ẹ i l n (cha m )
2 ườ ị ỏ Nh ạ ng nh n b n bè, em nh
3 ế ỡ ườ ẽ Bi t chia s , giúp đ ng i khác
4 ọ ậ ở ự T giác h c t p nhà
5 ế ữ ệ ộ ồ Bi t gi v sinh (cá nhân, c ng đ ng)
6 ố ọ ắ S ng ngăn n p, g n gàng
7 ờ ủ ọ ạ Sinh ho t đúng gi ( ăn, ng , h c)
8 ế ề ế ắ Bi t ki m ch ( ít khóc nhè, ít cáu g t)
4
9 ế ắ Bi t l ng nghe
ế ắ ọ Qua phi u đó, tôi n m đ
ể ổ
ế ề ừ ầ c đ y đ các thông tin c n thi ộ ề ọ ầ ụ ọ ề ấ ợ ượ ầ ủ t v t ng h c sinh ủ ơ ọ ể đ ghi vào s theo dõi. Và quan tr ng h n c là hi u m t ph n v h c sinh c a ả mình, đi u đó r t có l ả ạ i trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.
ể ặ ọ ể ả 2.2.Tìm hi u đ c đi m hoàn c nh gia đình h c sinh:
ụ ứ ể ệ ể ộ ọ ấ Tìm hi u, nghiên c u đ c đi m gia đình là m t nhi m v quan tr ng nh t
ặ ụ ể ụ ụ đ ph c v cho công tác giáo d c.
ề ọ ể
ặ ể ụ ứ ố ợ ệ ữ ụ ự ệ
ứ ầ ặ ọ Nghiên c u đ c đi m gia đình h c sinh v m i m t đ tìm các bi n pháp ộ ệ ớ khai thác, ph i h p v i gia đình th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n. Nh ng n i dung c n nghiên c u:
ị ệ ỉ ể Đ a ch đ liên h ;
ề ệ Đi u ki n kinh t ế ;
ạ ộ ụ Khă năng tham gia các ho t đ ng giáo d c;
ủ ố ẹ ọ ộ ư ạ ệ ể ọ Tìm hi u trình đ s ph m và nguy n v ng c a b m h c sinh.
ứ ộ ể ế ủ ụ
ể ấ ể ự ậ t c a các b c ph huynh là c s ơ ở ể ệ ậ
ườ ả ộ
ọ ệ ủ ẹ ọ ụ ầ ộ ơ ở Tìm hi u, nghiên c u trình đ hi u bi ố ợ ớ quan tr ng nh t đ th c hi n ph i h p v i gia đình và là c s đ thành l p Ban ạ ộ ủ ủ ớ ẹ ọ ạ đ i di n H i Cha m h c sinh c a l p, c a tr ng và phác th o n i dung ho t ổ ọ ộ đ ng c a chi h i cha m h c sinh (trong bu i h p ph huynh đ u năm).
ố ậ ạ ộ ư
ệ ệ ể ề ẹ ắ ệ
ọ ề ổ ụ ế ầ ả ọ
ể ệ ể
ự ế ứ ể ằ ự ư ử ậ ủ ạ ậ ộ
ủ ệ ủ Mu n tìm hi u trình đ s ph m c a các b c cha m , giáo viên ch nhi m ầ ả ờ ạ ứ ự c n th c hi n nhi u bi n pháp và hình th c: đi u tra qua tr c nghi m (tr l i i t ắ ỗ ch khi h p ph huynh đ u năm h c); trao đ i tr c ti p (sau khi kh o sát tr c ế ự t nghi m) nh m tìm hi u kĩ năng, năng l c giao ti p ng x ; kĩ năng và hi u bi ẹ ọ ụ ề v năng l c s ph m c a các b c ph huynh đ thành l p Chi h i Cha m h c sinh.
ổ ứ ớ ọ ế ạ ỗ ồ ộ ợ Ổ ị 2.3. n đ nh t ch c l p h c, x p l i ch ng i m t cách h p lý:
ồ ỗ ầ ầ n đ nh t
ọ ch c l p h c, x p l ọ ạ
ệ Ổ ị ắ ọ ổ ứ ớ ể ự ệ ế ỗ ợ ố ọ ế ề
ổ ể ạ ự ữ ấ
ồ ế ấ ổ ỗ
ả ế ạ ệ i ch ng i là vi c làm c n thi t. C n ph i ồ cân nh c, làm sao đ l a ch n b n ng i chung bàn, chung nhóm h tr nhau trong ệ ỏ ỗ ậ i, vi c h c và làm vi c theo nhóm thu n ti n. X p ch dàn đ u s h c sinh gi ấ ằ khá, trung bình gi a các t đ t o s cân b ng trong thi đua và cùng nhau ph n đ u ự ố ơ t h n. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có s thay đ i ch ng i n u th y tình hình t ự ế ư ợ th c t ch a h p lí.
ạ ộ ừ ọ
ồ ổ ự ế ể ổ Thi nhân, khi c n thi ế ế t k cho h c sinh ng i thành t ng nhóm 4 em, các em ho t đ ng cá ầ t có th trao đ i trong nhóm đôi, nhóm 4. S thay đ i trong cách
5
ế ế ạ ồ ừ ạ ỗ
ọ ậ
ổ ề ị ự đó t o ra s thay đ i v ớ ớ ọ ng tác h c t p gi a h c sinh v i h c sinh, h c sinh v i giáo viên. ắ ượ ắ ự ữ ọ ệ ủ ọ ậ ớ ầ ặ ổ ề Đây là vi cệ ể c đ c đi m
ọ ắ s p x p bàn gh t o ra s thay đ i v v trí ch ng i, t ươ t ầ đ u tiên giáo viên ch nhi m c n làm sau khi nh n l p, n m b t đ tình hình h c sinh.
ả ổ ứ ố ộ ọ ụ ặ ệ ọ 2.4. Ph i t ch c t ụ t h p ph huynh
ủ ự ủ ằ ậ ấ t các cu c h p ph huynh, đ c bi ầ ự ề ộ ầ đ u năm nh m tranh th s ng h tích c c v tinh th n và v t ch t trong
ụ ọ công tác giáo d c h c sinh:
ầ ế ẩ ị
ọ ọ ủ ườ ổ ọ
ả ậ ng. Trong bu i h p, tôi dành th i gian đ ph ạ ườ
ễ ư ệ ề ầ ữ ồ
ọ ẫ ứ
ư ọ ượ ự ẻ ế ả ỏ tin trong giao ti p; thích chia s bài h c, ki n th c đ
ề ọ ọ c h c v i ng ộ ố ữ ề ỏ ạ ụ Sau khi có k ho ch h p ph huynh toàn tr ng đ u năm, tôi chu n b kĩ các ụ ể ờ ườ ị ộ n i dung h p theo quy đ nh c a tr ữ ữ ổ huynh th o lu n v nh ng thay đ i đang di n ra trong ph m vi nhà tr ng; nh ng ụ ủ băn khoăn ban đ u c a ph huynh nh vi c ng i h c theo nhóm. Nh ng băn ạ ượ ầ ắ i t a khi tôi đ a ra d n ch ng v h c sinh m nh c d n gi khoăn, lo l ng đó đã đ ườ ớ ứ ế ạ d n, t i thân; thích h i, thích tìm tòi và khám phá nh ng đi u xung quanh cu c s ng.
ọ ụ ế i thích cho ph huynh bi
ộ ợ
ữ ự ế ự ủ
ả ệ c ý ki n t
như thành tích h c t p c a các em. T ọ ậ ụ ế ư ấ ủ ộ ồ ả ọ ậ ọ ấ ạ ộ ọ ả ậ ọ
ộ ố ớ ọ ứ ộ Trong cu c h p, tôi đã gi t là nh ng nghiên c u ể ấ ầ g n đây cho th y quá trình h c t p h p tác đã tác đ ng tích c c đ n s phát tri n ừ ề ộ ủ v tình c m, xã h i c a h c sinh cũng ượ ư ữ v n c a ph huynh h c sinh, đ a nh ng vi c làm trên, tôi đã l y đ ọ ự ạ ọ h tham gia vào các ho t đ ng d y h c: thành l p H i đ ng t qu n h c sinh; ạ ộ trang trí l p h c và m t s ho t đ ng khác.
ượ ẹ ọ ủ ồ ộ
ệ ố ỉ ủ ề ạ ậ i đa v
c cha m h c sinh đ ng tình ng h , tôi không còn băn khoăn và lo ấ ề ụ ọ ọ ặ ể ố ợ Khi đ ộ ề ắ ầ l ng. H không ch ng h v tinh th n, v t ch t mà luôn t o đi u ki n t ớ ọ m i m t đ cùng ph i h p v i tôi trong giáo d c h c sinh.
ọ ấ ề ụ
ố ắ ệ ọ ọ
ả ổ ự ầ ổ ắ ể ụ ế ứ ệ ắ
ặ ổ ọ Đi u quan tr ng nh t trong bu i h p ph huynh, tôi c g ng tìm hi u đ c ể ể đi m gia đình h c sinh và h c sinh đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c toàn ư ệ di n cho các cháu b ng các hình th c: trao đ i tr c nghi m; trao đ i tr c ti p nh đã nêu.
ể ọ ộ ậ ể ự ự ậ ụ 2.5. Xây d ng t p th h c sinh thành m t t p th t giáo d c:
ớ ầ ậ ớ ứ ự ư Đ u năm nh n l p, các em là h c sinh l p 2 ý th c t giác ch a cao, vui v
ọ ậ ủ ớ ậ
ạ ộ ổ ụ ộ
ủ
ị ủ ự ả ở ộ ậ ấ ươ ọ ng t
ạ ộ ấ ủ ậ ự ệ ẻ tham gia các ho t đ ng c a l p. Vì v y, tôi đã giúp cho các em nh n ra: các em đã ọ ớ ớ ậ l n thêm m t tu i, đã là anh ch c a các em h c sinh l p 1. Vì v y “m c đích ể ự ả ố ẫ ả ươ qu n t ng m u đi chung” c a chúng ta là ph i xây d ng m t t p th t t, luôn g ầ ớ ố t cho các em l p 1 noi theo. đ u trong m i ho t đ ng, ph i tr thành t m g ể ạ ộ ệ ượ ừ c trách nhi m th c hi n các ho t đ ng chung c a t p th , T đó, các em th y đ
6
ẻ ượ ỡ ố c chia s , đ ạ ộ c giúp đ và mong mu n tham gia vào các ho t đ ng
ượ ầ có nhu c u đ ủ ớ chung c a l p.
ạ ế ứ ườ ạ ộ ng, k ho ch t
ế ồ ạ
ự ề ủ ệ
ể ọ ụ ề ệ ử ợ ườ ệ ấ ữ ệ
ự ệ ờ ổ ạ ế ế chuyên môn, k ho ch Đ i Thi u Căn c vào k ho ch tr ớ ế ả ạ ộ niên Ti n phong H Chí Minh, tôi phác th o “K ho ch ho t đ ng chung” cho l p ỗ ự ấ ầ ữ ch nhi m, g i ý đ h c sinh t đ xu t nh ng vi c c n th c hi n trong m i ề ệ ụ ể tháng, c ng i ph trách nh ng công vi c c th và các em đ xu t bi n pháp, th i gian, không gian th c hi n...
ể ộ ồ ự ậ Căn c vào tình hình th c t
ệ c a m i l p đ thành l p “H i đ ng t ấ ả ề ệ c nhi u qu cao nh t. C n t o đi u ki n đ cho t
ể ọ ậ ư ự ỗ ớ ầ ạ ả t là nh ng em ch a m nh d n, ch a t ả qu n” t c các em, ạ ư tin trong h c t p cũng nh ho t
ư ộ ồ ứ ạ ượ sao cho đ t d ữ ệ ặ đ c bi ộ đ ng tham gia vào H i đ ng t ự ế ủ ấ ạ ạ ự ả qu n.
ươ ế ọ
Trong năm h c qua, các em đoàn k t, th ẳ ự ắ ẫ ộ
ộ ầ ủ ả ủ ớ ạ ố ị ng yêu nhau, không đ k , ạ ghen ghét, th ng th n góp ý l n nhau, luôn ng h và tham gia tích c c các ho t ẻ ộ đ ng c a l p,..t o ra m t b u không khí tho i mái, vui v .
ả ự ượ ự ả ệ
ự 2.6. Ph i xây d ng đ ỉ ạ ớ ọ ừ ầ t tình có ọ năng l c ch đ o l p. Coi tr ng công ộ ồ ọ c H i đ ng t qu n h c sinh nhi ứ ớ tác tổ ch c l p ngay t đ u năm h c:
ầ ự ế ạ ồ ộ ừ đ u năm h c
ọ , tôi đã lên k ho ch xây d ng H i đ ng t ể ự ệ ế ộ
ự Ngay t qu nả trong h cọ sinh. Tôi xem đây là m t bi n pháp đ khuy n khích s tham gia ể ủ ọ c a h c sinh và phát tri n các kĩ năng cho các em.
ơ ồ ổ ứ ộ ồ ộ ự ả ồ ọ * S đ : T ch c B máy H i đ ng t qu n h c sinh bao g m:
ộ ồ ủ ị ự ả Ch t ch H i đ ng t ọ qu n h c sinh;
ộ ồ ủ ị ự ả Phó Ch t ch H i đ ng t qu n;
ộ ồ ự ọ ậ ệ ả Các ban tham gia H i đ ng t qu n (Ban h c t p, Ban v sinh, Ban văn
ư ệ ể ụ ệ ngh th d c, Ban th vi n;)
ộ ồ ậ ự ả * Quá trình thành l p H i đ ng t ọ qu n h c sinh:
ự ậ ự ủ ả ọ ả qu n h c sinh đòi h i ph i có s tham gia c a giáo
Thành l p H i đ ng t ọ ộ ồ ế ụ ỏ ổ ứ viên, h c sinh, khuy n khích ph huynh và các t ch c khác cùng tham gia.
t
ả ợ ọ ộ ồ ự ớ qu n, nh ng l ẩ i ích có th có c a H i đ ng t ọ qu n h c sinh t
ị ề ư ưở ể ườ ệ ộ ng cho h c sinh khi các em tham gia H i ộ ủ ả i cu c ữ ng nh ng vai trò, trách nhi m mà các em cùng
ự ủ ẻ ầ Giáo viên c n chu n b v t ữ ồ đ ng t ố s ng c a chính các em trong nhà tr chia s , gánh vác.
a) Tr ướ ầ ử c b u c :
7
ướ ị ề ư ưở c chu n b v t
Sau khi hoàn thành b ậ ẩ ộ ồ ự qu n thông th
ề ơ ấ ố ượ t ả ỳ ủ ặ ọ ng cho h c sinh, giáo viên cùng ủ ị ườ ng là 1 ch t ch, 2 phó ườ ỗ ớ ể ng ng phó ch t ch tu vào đ c đi m c a m i l p, tr
ả ọ h c sinh th o lu n v c c u H i đ ng t ủ ị ủ ị ch t ch. Tuy nhiên s l ọ h c khác nhau.
ướ ữ ẩ
ủ ộ ồ ự ả ứ ấ ng c a giáo viên trao đ i v nh ng ph m ch t, ử
qu n. Sau đó l p danh sách ng c ự ả ề ử ể ỏ ộ ồ ế ầ ướ ự ị ọ i s đ nh h H c sinh, d ạ ủ ự ầ năng l c c n có c a các b n trong H i đ ng t và danh sách đ c đ b phi u b u H i đ ng t ổ ề ậ ọ qu n h c sinh.
ế ọ
ẫ ủ ồ ể ưở ế ộ ố ng ban và m t s thành viên ể ế ế khác; d ể Ban ki m phi u cũng là h c sinh, bao g m tr ướ ự ướ i s h ng d n c a giáo viên Ban ki m phi u ti n hành ki m phi u.
ứ ể ẩ
ầ ứ ọ ử ủ ữ
ệ ế ủ ị ọ ở
ề ớ ả ữ ộ ự ệ
ạ ượ ọ ế ề ọ ủ ằ ằ qu n. Đây là m t ho t đ ng nh m t o đi u ki n cho h c sinh đ c h c cách thuy t trình tr
ị ử ề ử ẽ ờ Các h c sinh trong danh sách ng c , đ c s có th i gian đ chu n b ố ề ả ớ ớ ộ i thi u v b n thân, nh ng mong mu n ph n ng c c a mình v i n i dung: Gi ệ ộ ư ẽ ủ thành Ch t ch H i c a em v l p h c, nh ng vi c em s làm n u nh em tr ượ ả ạ ộ ồ c c m đ ng t ướ ẳ ấ c đám th y dân ch , công b ng, bình đ ng và đ đông.
ầ ử b) B u c :
ọ ướ ự ỗ ợ ủ ầ ử ẽ ề H c sinh d i s h tr c a giáo viên s đi u hành b u c .
ứ ầ ượ ử ằ ế ượ t tranh c b ng các bài thuy t trình đã đ ẩ c chu n
ử Các ng c viên l n l c. ị ướ b tr
ủ ộ ể ọ ư ấ ầ ọ ể ệ Giáo viên l u ý không đ h c sinh c m gi y đ c mà ch đ ng th hi n
ủ ế ả kh năng thuy t trình c a mình.
ử ứ ế ế ệ ể Ban ki m phi u làm vi c sau khi các ng c viên đã thuy t trình xong.
ọ ử ị trên xu ng s trúng c vào v trí Ch
ấ ừ ố H c sinh nào có s phi u cao nh t t ọ ộ ồ ự ố ủ ị ủ ị ả ủ ẽ ắ qu n h c sinh. Ch t ch và Phó Ch t ch ra m t
ướ ớ ế ủ ị ị t ch và phó Ch t ch H i đ ng t tr c l p.
ậ c) Thành l p các ban chuyên trách:
ủ ị ự ả ạ ớ ộ ồ ọ
Ch t ch và phó Ch t ch H i đ ng t ể ế ị ủ ị ậ ề
ư ệ ọ ậ ể ụ ư ệ ệ qu n h c sinh cùng bàn b c v i giáo ủ viên đ quy t đ nh thành l p các ban chuyên trách và thông báo rõ v vai trò c a các ban nh : Ban h c t p, Ban v sinh, Ban văn ngh th d c, Ban th vi n...
ự ố ữ ấ ọ S l ớ ng các ban tu theo tình hình l p h c và s th ng nh t gi a Ch ủ
ộ ồ ế ị ọ ớ ỳ ố ượ ự ả ủ ị ị t ch, phó Ch t ch H i đ ng t qu n và h c sinh trong l p quy t đ nh.
ụ ủ ự ả ộ ồ H i đ ng t ệ qu n cùng giáo viên ch nhi m, có s h tr c a ph huynh
ệ ế ọ ọ ự ỗ ợ ủ ở khuy n khích h c sinh đăng kí vào các ban theo nguy n v ng, s thích.
8
ế ậ ầ ưở ư ự Sau khi thành l p các ban, ti n hành b u tr ế
ạ ạ ộ ộ ng ban, th kí và xây d ng k ạ ộ ho ch hành đ ng, đ ng viên các b n cùng tham gia ho t đ ng.
ự ỗ ợ ư ấ ủ ệ ả ỗ ộ Đ làm vi c có hi u qu , m i ban nên có s h tr , t v n c a m t ph ụ
ệ ể huynh và giáo viên.
ậ ể ự
ộ ồ ằ ử ự ầ c quá trình b u c t
do, công b ng và dân ch c a đ t n ữ ả ọ ủ ủ ưở ấ ọ
ấ ướ ớ ủ ầ ơ
ượ ể ả ng; giúp h c sinh có th n y sinh đ xu t nh ng ý t ọ ỉ ạ ệ ượ ạ qu n h c sinh” giúp các em Có th nói, quá trình thành l p “H i đ ng t ị ủ ể c, c a đ a hi u đ ề ươ ng m i c a chính các ph ệ ự ạ ộ em. Thông qua ho t đ ng này h c sinh t giác h n, phát huy tinh th n trách nhi m, ữ ả ự c giao. s sáng t o trong qu n lý và ch đ o nh ng công vi c đ
ộ ồ ộ ố ụ ể ự ẩ ự ả ọ qu n h c sinh
2.7. Xây d ng m t s công c đ thúc đ y H i đ ng t ệ ệ ả làm vi c có hi u qu :
ả ả ệ ự ự đ ệ qu n làm vi c có hi u qu tôi đã xây d ng
ẫ
ọ ộ ự ừ ủ ọ ờ ự , t
ả ắ ướ ự ướ i s h v tứ rác b a bãi, đi h c đúng gi ẹ
ỏ ắ ẹ ự ắ ế ế ệ ộ
ẫ ướ ặ ấ . Tôi h
ự ữ ẽ ạ t
ả ể ử ư ộ
ữ ế ể ổ ộ
ậ ụ ấ ứ ỏ ộ ữ ộ Tôi đã t n d ng nh ng v h p bánh, h p gi y c ng đ làm h p th
ự ữ ơ
ộ ỡ ỗ ợ ừ ứ ỗ ồ c s giúp đ , h tr t
ượ ự ứ ủ ế ả ộ
ữ ư ỏ i khen, nh ng l
ờ ồ ậ ư ủ ọ ộ ở ữ ề ấ cượ : N i quy ộ ể ộ ồ Đ h i đ ng t ọ ề ọ do các em đ ra. Sau đó, d ớ ng d n c a giáo viên, h c sinh l p h c ớ tự xây d ng n i quy l p h c (không ọ giác h c ố ằ ữ bài,...) và c t thành nh ng hình nh đ p m t (cây, chi c lá, bông hoa..), b ng x p ọ ớ m ng có màu s c đ p trang trí và cam k t th c hi n. Ngoài N i quy l p h c ứ ấ ọ ư có hòm th cá nhân ng d n h c sinh dùng gi y A4 ho c gi y bìa c ng ắ mình sáng t o v thêm nh ng hình nh mà các c t thành phong bì ghi tên mình, ư ể em thích ngoài phong th .ư H ngằ ngày, qua h p th này, các em có th g i th đ hòm thư Đi uề trao đ i và góp ý cho nhau đ cùng giúp nhau ti n b . Thêm n a là ư ộ ể ố em mu n nói. ẻ ớ ứ ộ v i hình th c sinh đ ng. Đây là n i ch a đ ng nh ng n i dung các em chia s ố ậ ề cô giáo. Tùy ni m vui, n i bu n hay mong mu n nh n đ ầ ư ể ầ ợ ẫ i quy t thích h p. L n đ u theo n i dung c a th đ suy ng m và có hình th c gi ờ ữ ủ ộ i ch a quen, tôi đã ch đ ng b vào h p th c a các em nh ng l ẻ chúc, nh ng đi u chia s ,..các em m ra đ c và th y thích thú r i t p làm quen và
ẻ ạ ạ ờ đây các em không ng i chia s cùng các b n và cô giáo. Ngoài ra, góc
ợ ớ ọ ế ượ ặ ở ị c đ t v trí thích h p trong l p h c, giúp cho các em bi Sinh t quan tâm
gi nh tậ cũng đ nhau.
ự ườ ớ ọ ự ệ 2.8. Thi tế kế và xây d ng môi tr ng l p h c thân thi n, tích c c:
ọ ạ ệ ự ọ ậ
ầ ớ ớ ọ ệ ườ ả ỗ
ượ ệ ẽ ộ ọ
ọ ọ ọ ớ ệ ượ ự ẽ ng h c t p thân thi n, an ế ng là ự c “l p h c thân thi n” thì s có “h c sinh tích c c”. ấ c ch t c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s nâng cao đ
ượ ớ ụ ự ọ ệ ọ ườ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ấ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr m t ngày vui”. Xây d ng đ ự Xây d ng đ ượ l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.
9
ọ ậ ế ụ ừ ả
ọ ủ ớ ữ ắ
ả ở ấ ả ủ ọ
ớ ự ế ị ệ ẩ ả
ọ ẩ ẽ ả
ẹ ớ ọ ượ ẫ ướ ệ ệ ậ ả ườ T n d ng h t không gian c a l p h c: T m ng t ng trên cao, m ng ể ể ệ ườ ố ả ữ t ng hai bên l p h c đ th hi n nh ng m ng màu s c, nh ng hình nh s ng ớ ậ ộ đ ng thu hút s ti p c n c a h c sinh. B i t t c không gian trong và ngoài l p ớ ọ ậ ấ ỗ ợ ượ c chu n b và h tr quá trình h c t p r t rõ nét: l p h c thân thi n ph i luôn đ ụ ả ắ ạ c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c s ch s , ngăn n p và đ ự ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây: cao. Do v y, tôi h
ớ ụ ẩ
ả ữ ả
ế ẹ ấ ả ọ ẩ ượ ọ t c h c sinh đ
ả Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. ừ ự t đ p, s n ph m khéo v ng, nh ng bài văn hay, bài vi ọ ạ ư c tr ng bày, t o c h i cho t c đ c, ế ủ ể ề ẹ ữ ụ ữ Nh ng câu t c ng , cây t ượ ề tay c a h c sinh đ u đ ơ ự ượ đ ơ ộ ủ ệ c hi u nhi u h n s trong sáng c a Ti ng Vi t.
ồ ư ộ Đ a nh ng đ dùng h c t p do B Giáo D c c p, nh ng đ dùng t
ạ
ạ
ồ ữ ụ ụ ọ ả ụ ạ ộ ộ ạ ậ ế ư ệ ọ
ư ệ ớ ệ ự ọ ậ ụ ấ ữ làm t,ệ góc Âm nh c, M thu t... ph c v cho vi c h c ệ ọ ậ ỹ vào các góc Toán, góc Ti ngế Vi ủ ự ậ ủ t p c a các em. Bên c nh đó, giáo viên v n đ ng ph huynh và h c xây d ng t ự ư ệ ớ sách th vi n l p h c. Ban th vi n lên k ho ch ho t đ ng, qu n lý, xây d ng ọ th vi n l p h c thân thi n.
ề ế ủ ớ ự ự ệ ừ ầ 2.9. Xây d ng thói quen th c hi n các n n p c a l p ngay t đ u năm
h c:ọ
ọ ệ ế ứ ề ệ ờ Công vi c này h t s c quan tr ng, đòi h i r t nhi u th i gian, trí tu , ngh
ỏ ấ ọ ộ
ậ ủ ả ệ
c dù là nh ả ự ạ ượ ọ ọ ừ ầ đ u năm h c và ph i th
ượ ế ệ ự ề ế ớ thu t c a giáo viên khi xây d ng n n p l p h c. Giáo viên không nên nóng v i mà ỏ ữ ế ọ ph i kiên trì, tôn tr ng, khuy n khích nh ng vi c h c sinh đã đ t đ ườ ế ả ượ ề ế nh t.ấ Xây d ng n n p ph i đ ng c ti n hành ngay t xuyên. N u không, khó mà hình thành đ quen. c thói
ộ ồ ọ ể ầ ỉ ự qu nả từ đ u năm h c đ các em ch huy đ ượ c
ấ ậ ủ ớ ề ế ầ ượ ạ ộ ữ Tôi t p hu n cho H i đ ng t ho t đ ng c a l p. Nh ng n n p c n đ ự c xây d ng là:
ờ ọ ầ ủ + Đi h c đ y đ , đúng gi ;
ọ ậ ự + Tích c c tham gia h c t p;
ự ả ạ ộ ọ ậ ộ + T qu n trong h c t p và trong các ho t đ ng đ i, sao;
ế ạ + Đôi b n cùng ti n;
..................................................
ủ ầ ọ ọ ờ ằ ệ * Rèn cho h c sinh thói quen đi h c đ y đ , đúng gi , b ng các bi n pháp
ụ ể c th sau:
ướ ạ ầ ờ ặ ạ ớ ủ ệ Tr c khi sinh ho t 15 phút đ u gi , giáo viên ch nhi m có m t t i l p;
10
ờ ọ ầ ỗ ệ h c m i ngày. Ôn bài là bi n pháp giúp
T ch c 15 phút “ Ôn bài” đ u gi ẩ ổ ứ ậ ớ ọ ị ẵ nhau ôn t p nhanh, chu n b s n sàng cho ngày h c m i.
ữ ể ậ ộ ổ và tham gia
Thành l p đ i “Sao đ ” c a l p đ theo dõi thi đua gi a các t ầ ự ớ ớ ỏ ủ ớ ườ ng. tr c tu n v i các l p trong tr
ọ ậ ự ệ ằ ọ * Rèn cho h c sinh thói quen tích c c tham gia h c t p b ng các bi n pháp
sau:
ứ ổ ớ ạ ố ầ T ch c thi đua gi a các t /nhóm trong l p, ghi l i s l n tham gia phát
ổ ế ể bi u ý ki n trong các gi ữ ờ ọ h c.
ổ ứ ị ướ ẩ ọ ọ T ch c cho h c sinh chu n b tr c các bài h c trong ngày.
ươ ươ ọ ậ ố ệ Nêu g ọ ng nh ng h c sinh có ph ng pháp h c t p t ặ t, đ c bi ữ t nh ng
ượ ọ ỏ ọ h c sinh v ữ t khó h c gi i.
ọ ể ỗ ợ ổ ứ ọ ậ ạ ọ ọ T ch c cho h c sinh h c nhóm, đôi b n cùng h c đ h tr nhau h c t p.
ầ ể ự
ờ ầ ậ ườ
ắ ẫ ả ể ộ ồ ề ế ế ự ượ ờ ng d n H i đ ng t
ượ ọ ậ ề ế ừ
ệ ọ ớ
ứ ớ ườ ươ ạ ọ ớ ủ ng pháp d y h c theo mô hình tr
ch c l p h c, ph ề ụ ệ
ự ự ự ề ấ ỉ
ạ ế ụ ư ậ i ti p t c duy trì và hình thành các n
Đ xây d ng đ ầ c thói quen, trong hai tu n đ u, tôi t p trung rèn n n p đi ả ớ ủ ọ ng xuyên đ n s m , ôn bài. Th i gian này, tôi ph i th h c đ y đ , đúng gi ạ ệ ố ở ự ướ qu n cách ki m tra, nh c nh , đôn đ c b n th c hi n. h ể ở ế ụ ề ế ử c hình thành, tôi ti p t c duy trì đ tr thành thói N a tháng sau, khi n n p đã đ ế ụ ờ ọ h c. Tôi không ng ng tìm quen và ti p t c rèn n n p h c t p theo nhóm trong gi ủ ỏ ế ứ ệ tòi, h c h i ti p s c thêm cho các em. L p c a tôi ch nhi m là l p 2 nên vi c áp ứ ổ ọ ọ ụ d ng hình th c t ng h c ấ ớ ạ t Nam còn nhi u khó khăn tuy nhiên qua quá trình áp d ng tôi th y i Vi m i t ư ẹ ọ ằ giác, tích c c và nhanh nh n lên r t nhi u ch sau ch a tin, t r ng: h c sinh t ề ứ ệ ự ầ đ y 2 tháng th c hi n. C nh v y, tôi l ế n p khác cho các em.
ở
ề ế ự ạ ọ ể ỏ ủ ừ quen "không th b " c a t ng cá nhân h c Khi các n n p đó tr thành thói ộ ư ọ ậ ạ giác trong các ho t đ ng h c t p cũng nh các ho t đ ng
ộ ế ứ ự ủ sinh thì các em t ầ khác. Khi đó giáo viên ít c n đ n s c l c c a mình.
ọ ế ế ạ ớ 2.10. Coi tr ng và ti n hành ti t sinh ho t l p đúng quy trình, th i ờ gian:
ộ
ạ ớ ộ ạ ộ ế ể ứ ổ ứ Sinh ho t l p là m t hình th c t ứ ự ổ t ch c HÐGDNGLL, là ho t đ ng t p th ch c và đi u khi n. Trong ti
ọ ố ấ ữ ể ậ ề ầ t này, giáo ữ vai trò c v n giúp h c sinh, cùng các em tham gia vào nh ng
ọ h c sinh sau m t tu n do các em t ệ ủ viên ch nhi m gi ụ ể ạ ộ ho t đ ng c th .
ụ ủ a ti ế HÐTTCT: t ầ a) Yêu c u giáo d c c
11
ể ề ệ ữ Có nh ng hi u bi ụ ủ ả t v t p th , v vai trò và nhi m v c a b n
ế ầ t c n thi ự ế ề ậ ậ ệ ể ể thân trong vi c đóng góp xây d ng t p th .
ứ ể
ể ố ẹ ủ ậ ng, cho truy n th ng t ể ạ ộ ố ề ướ ậ ệ ấ ậ giác trong các ho t đ ng t p th , có ý th c ph n ườ t đ p c a t p th , có ý ứ ợ c t p th , có ý th c h p tác, phê
ch c k lu t, tinh th n trách nhi m tr ự ự ự Nâng cao tính tích c c, t ủ ự ủ ớ ấ đ u cho danh d c a l p, c a tr ỷ ậ ầ ứ ổ ứ th c t phê bình. bình và t
ề ả ỹ qu n, k năng t
ể ề ự ể ỹ ậ ự ậ ạ ộ ộ ố ể ề
ổ ch c, k năng đi u khi n và tham gia các ho t đ ng t p th , k năng đánh giá và ự t Hình thành m t s kĩ năng v xây d ng t p th , v t ứ ỹ đánh giá.
ể ố ạ ộ ậ ầ ộ b) N i dung Ho t đ ng t p th cu i tu n:
ự ệ ầ ồ
ặ ề ỉ ậ ệ ườ ộ ng, các phong trào thi đua, v n đ k lu t, các s
ọ Ðánh giá các công vi c th c hi n trong tu n v m i m t bao g m: h c ự ự ệ ự ệ ề ọ ấ ấ ủ ớ ứ ấ ầ ậ t p, th c hi n n i quy nhà tr ế ệ ki n, s vi c có liên quan đ n tinh th n và ý th c ph n đ u c a l p.
ế ầ ộ ộ
ộ Ti n hành s k t, t ng k t thi đua sau m t tu n, m t tháng, hay sau m t ọ ơ ế ổ ộ ọ ế ộ ặ ợ đ t thi đua ho c sau m t h c kì, m t năm h c.
ạ ộ ể ễ ệ ệ ơ ả ậ Các ho t đ ng văn hóa ngh thu t: bi u di n văn ngh , vui ch i gi i trí,
ố thi đ vui..
ể ươ ớ ọ Bi u d ng thành tích các nhóm h c sinh, các thành viên trong l p.
ớ ổ ứ ạ ộ ế ạ
ữ ch c đăng ký thi đua gi a ủ ề i; t ộ ấ ị ờ ớ ữ ổ ọ Thông qua k ho ch ho t đ ng th i gian t h c sinh, gi a các thành viên trong l p theo m t ch đ nh t đ nh. các t
ượ ế ờ ị
ể c xác đ nh rõ ràng trong th i khóa bi u. Ti ệ ủ ớ ế t này đ ế
ạ ộ ụ ủ ế ườ ủ ỳ ti u h c ti ti u h c ti n hành đánh giá các ho t đ ng, các công vi c c a l p đ ệ ng đ t sinh ượ c ượ c
Ở ể ạ ớ ở ể ễ ổ ế ạ ọ ọ ho t l p ầ di n ra trong tu n, tháng, h c k . Các nhi m v ch y u c a nhà tr ế ph bi n trong ti ọ t sinh ho t.
ộ ạ ủ
ứ ổ ầ ộ ơ ả ệ ả ộ
ứ t HĐTTCT là m t d ng c a HĐGDNGLL, là m t hình th c t ch c ữ qu n cho HS và là m t trong nh ng bi n pháp c b n góp ph n xây ể ế ụ ự ậ ế Ti giáo d c t ự d ng t p th HS đoàn k t.
ổ ứ ạ ộ ơ ể ậ ươ ạ 2.11. T ch c các ho t đ ng t p th và các trò ch i vui t i lành m nh:
ầ
ế ạ ậ ọ ọ ổ
ọ
ẽ ượ ơ ệ ở ỗ ế ộ ể ở ơ ổ Thích sinh ho t t p th và tham gia các trò ch i b ích là nhu c u, là s thích ạ ậ ể ủ ầ ứ ậ c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ch c cho các em sinh ho t t p ơ ơ ể th và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i, ch i mà ứ ọ h c”, ki n th c và kĩ năng c hình thành và rèn luy n m t cách m i em s đ
12
ẹ ự ẳ nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em. Ngoài ra, t
ố ớ ể ể ệ ơ
ế
ế ắ ợ ổ ứ nh nhàng, t ch c ạ ậ sinh ho t t p th và vui ch i còn giúp các em phát tri n và hoàn thi n nhân cách, ồ ưỡ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c t b i d ch c các ho t đ ng ạ ớ ế ố ể ậ i v i nhau. t p th còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em l
ạ ộ ộ ố ẹ ả ọ
ơ ơ ả ể ổ ọ ạ ậ ỗ ạ ổ
ờ Các ho t đ ng sinh ho t t p th và m t s trò ch i đ n gi n, g n nh , tôi ể ổ ứ ch c ngay trong m i bu i h c chính khóa và c các bu i sinh ho t ngoài có th t ớ gi lên l p.
ổ ứ ổ ọ ạ ậ ể ơ * T ch c sinh ho t t p th và vui ch i trong bu i h c chính khóa:
ữ ẳ ổ ứ ậ t h c căng th ng, tôi th ng t ể ch c cho các em múa hát t p th ,
ế ọ ệ ễ ể ườ Gi a 2 ti ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,...
ầ ề ứ ượ ủ ừ
ặ
ộ ắ ệ ế ủ ả ớ ừ ờ ậ năng khi u c a mình. Nh v y, các ti
ứ
ượ ượ ư ệ ả ơ
ộ ố ố ệ ẽ ộ
ư ệ ạ ế c kh năng c a t ng em Căn c vào phi u đi u tra đ u năm, tôi n m đ ễ ế ợ nên tôi phân công vai di n, múa hát ho c giao vi c phù h p v i t ng em, khuy n ộ ộ ế ọ ự tin b c l t h c khích đ ng viên các em t ạ ộ ấ ổ ở chính khóa tr nên sôi n i, các em r t hào h ng tham gia. Thông qua các ho t đ ng ề ự c tr i nghi m” nh trong cu c s ng th c, đi u vui ch i, các em đ ẹ ứ đó s giúp các em lĩnh h i ki n th c và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh nhàng, nh ng l c “làm”, “đ ế ộ ả i hi u qu .
ể ộ ọ ơ
ờ ạ ộ ạ ậ * T ch c các h at đ ng sinh ho t t p th và vui ch i thông qua ho t đ ng ngoài gi ổ ứ ớ lên l p:
ị ờ ọ ượ Ở ể ớ lên l p đ Ti u h c, giáo d c ngoài gi
ụ ộ
ế ỉ ễ t h c chính khóa trên l p thì s
c qui đ nh trong ch ả ế ệ t ngoài gi ế ọ các ti ụ ậ ư
ưở ậ
ế ờ ế ng đ n ti n trình gi ề ứ ự ổ ứ ầ ổ ươ ng trình ớ ờ lên l p. ẽ ớ ổ ứ ch c không khéo léo thì ế ạ ộ ữ h c. Do v y, đ i v i nh ng ho t đ ng chi m ỗ ch c cho h c sinh tham gia trái bu i, m i
ả ờ ổ ề ầ ủ ắ chính khóa, không b t bu c giáo viên ch nhi m ph i lên ti ở ạ ộ ư Nh ng n u các ho t đ ng này ch di n ra ề ấ ấ m t r t nhi u th i gian, n u nh giáo viên v n d ng và t ố ớ ờ ọ ế ẽ s làm nh h ọ nhi u th i gian, c n nhi u s c l c, tôi t tu n 1 bu i.
ổ ọ ứ ứ ư ệ ằ
ể ạ ộ ơ c so n b ng ch
ằ ỗ ầ ượ ọ ứ ế T ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung ươ ng c s thích thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham
ủ chuông vàng, Hái hoa dân ch , Thi tìm hi u,..N i dung thi đ ượ ự trình powerPoint nên gây đ gia.
ổ ứ ọ ậ ồ ườ ẽ ng, v tranh
T ch c các bu i h p l p, làm đ dùng h c t p và làm báo t ừ ễ ớ chào m ng các ngày l ổ ọ ớ l n.
ướ ắ ấ ọ ậ ẫ
H ng d n các em làm bình hoa, c t g p hoa đ trang trí góc h c t p và ộ ố ồ ơ ơ ặ ể ặ ể ư ườ ả ể làm m t s đ ch i đ n gi n đ tr ng bày ho c đ t ng ng ạ i thân b n bè.
13
ờ ườ ạ ậ ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th nên các em tr
ổ ứ ạ ọ
ể ự ự ấ ượ ộ ườ ọ ậ ự ệ ộ ở ạ ộ ự ề tin, năng đ ng và sáng t o. Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s xây d ng ọ ậ ọ ng h c t p ng “h c t p thân thi n, h c sinh tích c c”. Ch t l
Nh th ự nên t ượ đ c m t môi tr ủ ọ c a h c sinh ngày càng nâng cao.
ệ ể ụ ổ ứ ạ ộ ể 2.12. T ch c các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th d c th thao:
Ở ứ ổ ọ ể
ầ ổ ứ ố ể ụ ủ ệ ể ậ ấ l a tu i h c sinh ti u h c các em r t thích tham gia vào ho t đ ng văn t các ạ ộ ch c t
ạ ộ ọ ệ hoá, văn ngh , th d c th thao... vì v y giáo viên ch nhi m c n t ho t đ ng này.
ạ ộ ử ụ ệ ệ ớ * V i các ho t đ ng văn hoá, văn ngh tôi s d ng các bi n pháp sau đây:
ư ủ ậ ộ ộ ộ V n đ ng các em ng h sách, tham gia tr ng bày sách, phát đ ng trong các
ọ em lòng say mê đ c sách.
ổ ứ ệ ậ ộ T ch c các đ i văn ngh t p hát, múa;
ổ ứ ủ ề T ch c ca hát theo ch đ ;
ạ ộ ử ụ ể ụ ệ ể ớ * V i các ho t đ ng th d c, th thao tôi s d ng các bi n pháp sau đây:
ể ổ ộ ệ ậ ứ ữ ấ ớ Thành l p các đ i tuy n t ch c luy n t p và thi đ u gi a các l p trong
ố ườ kh i trong tr ậ ng;
ổ ở ươ ậ ọ ộ ị các đ a ph ng, v n đ ng h c sinh tham
ườ ạ gia luy n t p th ộ ể ụ Câu l c b th d c bu i sáng ệ ậ ng xuyên;
ữ ờ ể ụ Duy trì th d c gi a gi ;
ể ụ ự ể ộ Tích c c thm gia h i thi th d c, th thao...;
ạ ộ ử ụ ệ ộ ớ * V i các ho t đ ng lao đ ng tôi s d ng các bi n pháp sau đây:
ổ ứ ộ ự ụ ụ ự ệ ậ ổ ườ T ch c lao đ ng t ph c v : tr c nh t, ngày t ng v sinh tr ớ ng, l p;
ả ộ ộ ấ ở ị ươ ệ đ a ph ặ ng đ c bi t thu
T ch c lao đ ng công ích và lao đ ng s n xu t ấ ụ ổ ứ gom gi y v n.
ủ ọ ạ ộ ớ ch c các ho t đ ng c a h c sinh trong l p, giáo viên ch ủ
Trong quá trình t ả ổ ứ ệ ắ ơ ả ự ệ ớ nhi m l p ph i th c hi n các nguyên t c c b n sau đây:
ứ ủ ọ ả ạ ủ ộ ự ứ Ph i t o ra h ng thú, tính ch đ ng, tích c c, có ý th c c a h c sinh;
ạ ộ ớ ứ ở ườ ự ợ ổ ủ ọ Các ho t đ ng phù h p v i l a tu i, năng l c và s tr ng c a h c sinh;
ệ ố ả ưở ế ứ ẻ Đ m b o an toàn tuy t đ i, không làm nh h ọ ng đ n s c kho và h c
ả ả ậ ủ ọ t p c a h c sinh;
14
ự ẻ
ưở ấ ấ ạ ạ ộ Các ho t đ ng càng đa d ng phong phú, tr em càng tích c c tham gia, đó là ơ ộ ể c h i đ các em ph n đ u và tr ng thành.
ề ữ ồ ừ ủ ệ ầ
ệ ớ
ự ổ ự ủ ả ư
ệ ủ ả c a cán b qu n lí nhà tr c s đ ng viên khích l
ắ ộ tinh th n trách nhi m c a m t Nh ng công vi c tôi làm đ u b t ngu n t ạ ủ ố ớ ọ ừ tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công tôi đ t c ph n l n đ u do s n l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi cũng luôn ng, s chia s đóng ố ổ ạ ườ ộ chuyên môn nên tôi đã hoàn thành t ệ ủ giáo viên ch nhi m l p, t ầ ớ ượ ề đ ượ ự ộ ậ nh n đ ừ các giáo viên trong t góp t ự ẻ ụ ệ t nhi m v .
Ụ Ệ Ả 3. HI U QU ÁP D NG:
ừ ệ ủ ệ T vi c nghiên c u
ủ ớ ủ ụ ọ
ậ ượ ả ấ ế ấ ở ệ ớ ứ “M t sộ ố kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p ệ 2” và v n d ng vào công tác ch nhi m năm h c 2016 – 2017 c a l p tôi đã thu đ c k t qu r t đáng ph n kh i:
* S l ng ố ượ :
ố ượ ạ Duy trì s l ng: 23/23 đ t 100%
ỷ ệ ầ ạ T l chuyên c n đ t 99,9%.
ấ ượ ả ạ ượ ế ư ọ ng: * Ch t l K t qu đ t đ c trong năm h c 2016 2017 nh sau:
ạ ớ ế ớ L p đ t l p tiên ti n.
ượ ữ ở ạ ế Duy trì đ c phong trào gi v s ch – vi ữ ẹ t ch đ p.
ạ ộ ụ ọ môn h c và ho t đ ng giáo d c:
ố + Môn Toán: Hoàn thành t t: 21 em; Hoàn thành: 2 em
ố + Môn TV: Hoàn thành t t: 19 em; Hoàn thành: 4 em
ự ẩ ấ ạ ố Năng l c, ph m ch t: T t: 20 em; Đ t: 3 em.
ượ ấ ắ ọ ộ c khen hoàn thành xu t s c các n i dung môn h c và rèn
ọ ệ H c sinh đ luy n: 13 em.
ọ ượ ượ ộ ọ ậ ệ H c sinh đ c khen v t tr i trong h c t p và rèn luy n: 6 em.
ề ọ ự ế ọ Không có h c sinh y u kém v h c l c.
ộ ấ * Các h i thi c p tr ườ : ng
ữ ế ẹ ạ ả ả ả ả Thi ch vi t đ p: 5 em đ t gi i ( 2 gi i nhì và 1 gi i ba và 3 gi i KK).
ộ ọ ự ể ọ Tham gia tích c c “Ngày h i h c sinh ti u h c”.
ỏ ổ ạ ầ ấ ườ ạ ả + Ph n thi “Tr ng nguyên nh tu i” c p tr ng có 5 em đ t gi i
ừ ạ ộ ả ệ Tham gia h i thi văn ngh chào m ng 2011đ t gi i nhì.
15
ổ ướ ơ ơ Tham gia trò ch i Dân gian: “Đ n ạ c vào chai” và trò ch i “Kéo co” đ t
ả ố gi i nhì trong kh i.
ồ ạ ể ể ệ ệ ộ ả H i thi k chuy n “Chúng em k chuy n Bác H ” đ t gi i KK.
ả ộ Ngày h i sách: gi ấ i nh t
ườ ả Thi múa hát sân tr ng: gi i ba
ệ ủ ữ Qua quá trình làm công tác ch nhi m, v i nh ng thành qu ã
ấ
ộ ạ
ả ạ ổ
ạ ộ ứ ể
ề ậ ỉ
ủ ể ớ ọ ố ả đ đạ t ớ c ngày hôm nay. ấ ư ộ đượ ặ Tôi th y đây là m t công viêc g p không ít khó khăn nh ng ộ ọ ớ ở ể ộ ủ ị ề ệ ủ cũng r t nhi u thú v . Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p Ti u h c là ỏ ự ạ ệ ừ ạ ả lao đ ng sáng t o không ng ng. S sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o ơ ạ ọ ậ ứ ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, sinh ho t trong so n gi ng; trong khâu t ệ ọ ố ệ ụ ạ ậ t p th và trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c, rèn luy n kĩ năng s ng cho h c ế ớ ự ự ươ ự ự ữ sinh. Vì v y, ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s th ng ụ ệ t nhi m v . yêu h c sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t
Ậ Ầ Ế 4. PH N K T LU N
ọ ệ 4.1.1. Bài h c kinh nghi m:
ố ư ủ ệ ạ ở ộ ộ
ệ ỏ
ấ ượ ụ ọ i, thành công trong vi c giáo d c h c sinh nh m nâng cao ch t l ệ ườ ủ ệ ệ ỗ ớ 2 Theo tôi, mu n tr thành m t nhà s ph m, m t giáo viên ch nhi m l p ụ ng giáo d c gi ả ầ ạ toàn di n trong giai đo n hi n nay thì m i ng ằ i giáo viên ch nhi m c n ph i:
ủ ớ ề ừ ể ọ Tìm hi u kĩ v t ng h c sinh c a l p mình ;
ể ể ả ặ ọ Tìm hi u đ c đi m hoàn c nh gia đình h c sinh;
ổ ứ ớ ế ạ ọ ồ ỗ ợ Ổ ị n đ nh t ch c l p h c, x p l ộ i ch ng i m t cách h p lý;
ả ụ ặ ộ Ph i coi tr ng vi c t t h p ph
t các cu c h p ph huynh, đ c bi ậ ệ ổ ứ ố ch c t ủ ự ủ ọ ự ề ệ ọ ấ ầ ầ
ọ ằ ụ ọ ụ ộ huynh đ u năm nh m tranh th s ng h tích c c v tinh th n và v t ch t trong công tác giáo d c h c sinh;
ộ ậ ể ọ ể ự ự ậ ụ Xây d ng t p th h c sinh thành m t t p th t giáo d c;
ự ự ự t tình có năng l c ch ỉ
ả Ph i xây d ng đ ọ ạ ớ đ o l p. Coi tr ng công ả ượ ọ ộ ồ qu n h c sinh nhi c H i đ ng t ọ ừ ầ ứ ớ tác tổ ch c l p ngay t ệ đ u năm h c;
ộ ồ ộ ố ụ ể ự ẩ ự ả ọ Xây d ng m t s công c đ thúc đ y H i đ ng t ệ qu n h c sinh làm vi c
ả ệ có hi u qu ;
ự ườ ự ệ ớ ọ Thi tế kế và xây d ng môi tr ng l p h c thân thi n, tích c c;
ề ế ủ ớ ự ự ừ ầ ọ ệ Xây d ng thói quen th c hi n các n n p c a l p ngay t đ u năm h c;
ế ọ ế ạ ớ Coi tr ng và ti n hành ti t sinh ho t l p đúng quy trình, th i ờ gian;
16
ổ ứ ạ ộ ể ơ ươ ạ ậ T ch c các ho t đ ng t p th và các trò ch i vui t i lành m nh;
ổ ứ ạ ộ ể ụ ể ệ T ch c các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th d c th thao.
ư ọ ả ẩ Nh ng m i s n ph m làm ra cho dù t
ấ ượ ấ t đ n m y, ch t l ủ ả
ố ế ế ỏ ệ ố ể ệ ế ư
ể ấ ố ắ ủ ữ ượ ạ ơ ộ ồ ể ấ ọ ấ ế ng cao đ n m y ậ cũng không th hoàn h o tuy t đ i. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng v y. Tuy ế ấ tôi đã r t c g ng nh ng không th tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch . R t mong ự s góp ý c a H i đ ng khoa h c các c p đ nó đ ỉ c hoàn ch nh h n.
ụ ế ạ 4.1.2. Ph m vi áp d ng sáng ki n:
ủ ụ ệ ớ ọ Áp d ng trong công tác ch nhi m l p 2 ở ườ tr ể ng ti u h c.
ị ề ấ ữ ế 4.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t:
ể ạ ề ủ ề ớ ệ t công tác ch nhi m l p, kính đ ngh ị
ố ự ẩ ấ ệ Đ t o đi u ki n cho giáo viên làm t ề các c p có th m quy n quan tâm các lĩnh v c sau:
ỏ Tổ ch cứ các h iộ th oả về công tác chủ nhi mệ để giáo viên h cọ h i kinh
ệ ẫ nghi m l n nhau;
B i d ể ệ ụ ọ ệ ạ ọ ủ ế ỹ
ề ữ ọ ố ố ọ ồ ưỡ ộ ố ng v nghi p v và m t s kĩ năng làm công tác ch nhi m: kĩ năng ớ ắ tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p; k năng đánh giá và x p lo i h c sinh ớ ộ cu i kì, cu i năm h c; kĩ năng c ng tác v i gia đình h c sinh…
ố ụ Làm t ộ t công tác xã h i hóa giáo d c;
ưở ố ệ ứ Có hình th c khen th ng giáo viên làm t ớ ủ t công tác ch nhi m l p.
ộ ố ệ ự ệ ả Trên đây là m t s bi n pháp mà b n thân tôi đã th c hi n trong công tác ch ủ
ấ ượ ệ ằ ớ ụ ọ nhi m l p nh m nâng cao ch t l ậ ớ ng giáo d c h c sinh l p 2. Kính mong nh n
ượ ộ ồ ữ ế ọ ườ ể đ ủ c nh ng ý ki n đóng góp c a h i đ ng khoa h c nhà tr ế ng đ sáng ki n
ượ ư ự ệ ả đ ệ c đ a vào th c hi n có hi u qu cao.
Tôi xin chân thành c m n ả ơ !