Ở Ầ Ầ

1. PH N M  Đ U:

ọ ế 1.1. Lý ch n sáng ki n:

ị ị ế ả ớ

ạ ươ ể

ệ ủ ự ả ề ổ ạ ụ ầ ư c và c a toàn dân. Đ u t

ượ ư ươ ướ ạ ủ c trong các ch c  u tiên đi tr

ể ộ ộ ệ   Ngh  quy t H i ngh  Trung  ng 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n ụ ố ỉ ạ giáo d c và đào t o nêu rõ quan đi m ch  đ o: “Giáo d c và Đào t o là qu c sách   ụ   ướ ầ  cho giáo d c hàng đ u, là s  nghi p c a Đ ng, Nhà n ế ầ ư   ng trình, k  ho ch phát  phát tri n, đ là đ u t ế ể tri n kinh t ­xã h i...”.

ớ ể ụ ụ V i quan đi m ch  đ o đó, m c tiêu giáo d c trong giai đo n hi n nay đ

ể ỉ ạ ế ạ ệ ạ

ạ ả ố ơ ả ộ

ườ ụ ủ

ệ ỗ

ượ   ệ c ả ẽ ề ấ ượ ụ   ng, hi u qu  giáo d c, ố   ệ ổ ự t h n trong công cu c xây d ng và b o v  T  qu c ể ệ   t Nam phát tri n toàn i Vi ạ ủ t nh t ti m năng, kh  năng sáng t o c a m i cá nhân; yêu gia   ệ ệ ả ổ ố ố ạ ặ đ t ra là: “T o chuy n bi n căn b n, m nh m  v  ch t l ứ đào t o; đáp  ng ngày càng t ọ ậ ầ và nhu c u h c t p c a nhân dân. Giáo d c con ng ấ ề ố di n và phát huy t ồ đình, yêu T  qu c, yêu đ ng bào, s ng t ả ố t và làm vi c hi u qu ....”.

ệ ể ự ụ ụ ệ ạ

ỗ ượ ả Đ  th c hi n m c tiêu giáo d c trong giai đo n hi n nay, m i giáo viên nói c vai trò trách

ệ ự ể ươ ườ ủ ệ ệ ồ ủ chung, giáo viên làm công tác ch  nhi m nói riêng ph i xác đ nh đ ầ nhi m c a mình đ  “ m m m” cho s  nghi p “tr ng ng ị i”.

ườ ề ả ặ i thay m t nhà tr

ườ ạ ứ ọ

ườ ườ ộ Giáo viên ch  nhi m l p là ng ự ế ớ l p, tr c ti p giáo d c t ữ ố n i gi a ba môi tr ớ ệ ủ   ng qu n lý, đi u hành ụ ư ưở ầ   ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh, là c u  t ụ ng và xã h i. ng giáo d c gia đình, nhà tr

ộ ọ

ủ ọ ụ ể ạ

ủ ệ ả ớ  Công tác ch  nhi m l p t

ệ ấ ượ ể ườ ng ti u h c. Đ  nâng cao ch t l ủ ế ế ầ c h t c n quan tâm đ n công tác ch  nhi m l p. ấ ượ ụ ạ   i ọ ng gi ng d y và giáo d c h c sinh,   ớ ố   ệ t ừ ượ ụ Công tác ch  nhi m là m t khâu quan tr ng trong quá trình giáo d c t các tr ướ tr thì ch t l ạ  và giáo d c không ng ng đ ả ng gi ng d y c nâng lên.

ệ ươ ệ ề ả

ổ ự ế ệ ườ ở

ằ B ng lòng nhi ố ắ ứ ẹ ả ạ ớ

ữ ề ấ

ế   ng tâm trách nhi m ngh  nghi p, b n thân tôi t huy t và l ữ ể i có ích cho xã luôn c  g ng n  l c h t mình đ  giúp các em tr  thành nh ng ng   ồ ề ạ   ồ ộ h i, x ng đáng v i hình  nh đ p mà đ ng chí Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ngh  d y ườ   ạ ề ọ i h c là ngh  cao quý nh t trong các ngh  cao quý vì nó đã t o ra nh ng con ng sáng t o”. ạ

ể ệ ố ơ ứ

ộ ữ ầ Đ  làm t ả ầ ề ẻ ả ọ ỏ ơ ủ xã h i, b n thân tôi c n ph i tìm tòi, h c h i, chia s  nhi u h n n a t

ế ệ ạ ọ

ủ ớ ệ ủ   t h n n a công tác ch  nhi m đáp  ng yêu c u ngày càng cao c a ữ ừ ồ    đ ng M tộ   ệ ậ   ẻ c chia s  và nh n

t sáng ki n kinh nghi m: “ ượ ”. Mong đ ồ ệ ầ ừ ữ ệ ể ế nghi p, b n bè. Chính vì lí do đó, tôi ch n đ  vi số kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p 2  ượ đ các th y giáo, cô giáo và đ ng nghi p. c nh ng đóng góp chân tình t

­  ­

1

ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:

ế ớ ủ ủ ệ ạ Đi m m i c a sáng ki n: Ghi l

ể ả ữ ọ ữ ể ẫ

ọ ọ ệ ự ủ ả ớ

ệ ườ ớ ớ ệ   i nh ng bi n pháp làm công tác ch  nhi m ớ   l p mà b n thân đã làm trong nh ng năm h c qua đ  suy ng m, ch n l c và đúc ằ ế   k t thành kinh nghi m c a b n thân nh m nâng cao năng l c ch  nhi m l p phù ợ h p v i mô hình tr ủ ọ ng h c m i.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:

ự ạ ứ ủ ộ 2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u:

ườ ệ

ớ Năm h c 2016­2017, nhà tr ả

ụ ỉ ạ ậ ng h c m i. B n thân tôi nh n th y đây là hình th c t ề ạ i hi u qu  cao. Trong năm qua, tuy b

ườ ệ ư ẫ ồ

ặ ấ ỏ ạ ọ ụ ữ ể

ộ ố ậ ự ọ   ạ ạ ọ ng ch  đ o th c hi n đ i trà áp d ng d y h c ọ ứ ổ ứ ớ   ấ theo mô hình tr  ch c l p ả ướ ầ ọ   c đ u g p r t nhi u khó khăn, h c mang l ệ   ề ọ ừ ố ắ ệ kinh nghi m ch a nhi u song tôi v n c  g ng v a h c h i b n bè, đ ng nghi p ứ ổ ứ ạ ạ ừ v a suy nghĩ đ  sáng t o ra nh ng hình th c t    ch c d y­h c, giáo d c và đã rút ra ệ ượ c m t s  kinh nghi m th t quý báu. đ

ườ c vào ng ử ng c a tr L p ớ 2 là l p b

ớ ơ ứ ư ướ ư

ứ ổ ề

ộ ệ ổ ả ạ Ở ứ ả ể ọ ậ ậ ấ ễ ị

ư ư ủ ch i, đ  t

ể ự ả ố

ụ ọ ệ ượ ể ừ ố ề c nhà tr

ớ ữ

ườ ố ọ ợ ố ẫ ư ế ạ

ọ ớ

ộ ố ả ọ ễ ạ ạ

ị ế ự ễ ọ ễ ễ ủ ế ậ ầ ậ

ị ễ ạ ầ

ọ ộ ố ậ ệ ườ ế ẹ ộ

ờ ọ ễ ễ

ọ ưỡ   ng ti u h c năm th  2, các em ứ ự    giác trong h c t p cũng nh  trong sinh ngoan ngoãn, ngây th , ch a có ý th c t ề ề   ho t.   l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v  nh n th c, v  tâm sinh lí, ố ụ ỗ ị   tình c m và c  các m i quan h  xã h i. Các em r t d  b  lôi kéo, d  d , b  xâm ẫ ệ ả ạ   h i,…nh ng các em v n ch a có đ  kh  năng đ  t  b o v  mình. Vì ể ự ấ ầ ượ ậ v y, các em r t c n đ    tin trong c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng đ  t ệ   ủ ộ ố ọ ậ ng phân công ch  nhi m Năm h c này, tôi đ h c t p, trong cu c s ng.  ễ ớ ớ    phép,... l p 2C v i sĩ s  là 23 em (9 n ) . Đây là l p mà đa s  h c sinh ngoan, l ờ ư   i,..). t vâng l Bên c nh đó v n còn m t s  em ch a ngoan (ngh ch ng m, ch a bi ủ   H c sinh trong l p có hoàn c nh khó khăn, thi u s  quan tâm sâu sát c a gia đình: (Nguy n Sanh M nh, Võ Ng c Nhân, Lê Nguy n H nh Nhân, Lê Nguy n Trung     Nguyên, Tr n Văn Thu n, Bùi Th  Th y...). H c sinh ch m ti n: (Nguy n Sanh ọ   ạ M nh,   Võ   Ng c   Trâm,   Lê   Nguy n   H nh   Nhân,   Tr n   Văn   Thu n,   Võ   Ng c ỡ   ng trêu gh o, nói chuy n, đùa gi n Nhân...). M t s  em có tính hi u đ ng th ạ trong   gi     h c   (Lê   Nguy n   Trung   Nguyên,   Nguy n   Sanh   M nh,   Lê   Văn   Thái ươ D ng...).

ữ ữ i và nh ng khó khăn trong

ừ ự ủ ớ ủ ạ ệ ư ọ ậ ợ T  th c tr ng trên, tôi phân tích nh ng thu n l công tác ch  nhi m l p c a năm h c này nh  sau:

ậ ợ a. Thu n l i :

­  ­

2

ấ ượ ế ệ ạ ọ ­ Ban giám hi u luôn quan tâm đ n ch t l ng d y và h c;

ệ ề ể ạ ỡ ệ ­ Các ban ngành, đoàn th  luôn t o đi u ki n giúp đ    nhi ề ọ   t tình v  m i

m t;ặ

ườ ệ ế ưở ấ ­ Nhà tr ng đã quan tâm đ n vi c tăng tr ơ ở ậ ng c  s  v t ch t;

ừ ầ ọ ườ ộ ọ ụ ­ Ngay t đ u năm h c, tr ng đã t ổ ứ ượ  ch c đ ớ c cu c h p v i ph  huynh đ ể

ọ ậ ủ ế ế ấ ỉ ch n ch nh n  n p h c t p c a các em;

ế ầ ắ ố ủ

­ Đa s  ph  huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em; Mua s m đ y đ ở ụ ệ ọ ậ ủ ọ ậ ủ ụ ụ ọ ậ ầ ứ sách v , d ng c  h c t p đáp  ng nhu c u h c t p c a con em.

ủ ề ệ ả ớ ệ ­ B n thân là giáo viên ch  nhi m nhi u năm l p 2; nhi t tình trong công tác,

ọ ế h t lòng vì h c sinh thân yêu;

ố ọ ễ ­ Đa s  h c sinh ngoan ngoãn, l phép;

b. Khó khăn :

ụ ứ ọ

ạ ọ ướ ầ ệ ư ọ ả ọ ỡ ể ườ ấ ớ ng Ti u h c m i , b n thân giáo viên cũng nh  h c sinh b ự ­ Đây là năm h c th  nh t l p tôi th c hi n áp d ng d y h c theo mô hình   ỡ   c đ u còn b  ng ,

ạ ọ ớ tr ạ ộ lúng túng trong ho t đ ng d y và h c.

ố ượ ộ ề ng là h  nghèo, c n nghèo nhi u ( 9/23 em)

ủ ớ ­ H c sinh c a l p có đ i t ư ọ ộ ố ụ ế ậ ự M t s  ph  huynh ch a có s  quan tâm đ n con em mình;

ổ ề ệ ọ ậ ụ ể ặ ỡ ạ ủ   ­ Ph  huynh ít g p g  giáo viên đ  trao đ i v  vi c h c t p, sinh ho t c a

ư ở con em mình ở ườ  tr ng cũng nh nhà;

ụ ọ ườ ­ Ph  huynh băn khoăn, lo l ng khi t ch c l p h c theo mô hình tr ọ   ng h c

ư ọ ớ ắ m i; đánh giá h c sinh theo Thông t ổ ứ ớ  22/2016/TT­BGDĐT;

ự ọ ậ ủ ọ ề ồ ­ Năng l c h c t p c a h c sinh không đ ng đ u.

ả 2.2. Các gi i pháp :

ủ ớ ề ừ ọ ể 2.1.Tìm hi u kĩ v  t ng h c sinh c a l p mình:

ố ố ệ ủ ệ

ố ỗ ề ả ợ

ả ệ ể ủ ầ ọ

ặ ọ

ướ ệ c đ y đ  các thông tin c n thi ườ ọ ượ ư ọ ắ ề ủ ệ ọ ồ ờ

ủ ề ầ

ớ ụ ủ t nhi m v  c a mình,            M i giáo viên ch  nhi m l p mu n hoàn thành t ế   ạ ụ ọ c h t mu n đ  ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu  thì tr ế ề  ầ ả ắ t v giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ ậ ớ ỡ ậ ừ   t ng h c sinh. Do v y sau khi nh n l p, nh  m i năm, tôi th ng g p g  giáo viên ể ắ ướ ủ   ch  nhi m c a năm h c tr c đ  n m b t v  tình hình h c sinh, đ ng th i, tôi ầ ề ế ộ ỗ phát cho m i em m t phi u đi u tra sau đây và yêu c u các em đi n đ y đ  10   thông tin trong phi u: ế

Ớ Ệ GI Ả I THI U B N THÂN

­  ­

3

ọ 1. H  và Tên:……………………………………………………………..

ứ 2. Là con th ……trong gia đình.

ả ọ ậ ế ớ ỏ ế 3. K t qu  h c t p năm l p 1: (Gi i, Tiên ti n, trung bình)........................

ọ 4. Môn h c yêu thích:..................................................................................

ọ ả ấ 5. Môn h c c m th y khó:...........................................................................

ọ ậ ở 6. Góc h c t p nhà: (Có, không)..............................................................

ườ ạ ấ ớ ữ     7. Nh ng ng i b n thân nh t trong l p:....................................................

ở 8. S  thích:..................................................................................................

ị ỉ 9. Đ a ch  gia đình: Thôn.......................................... ....................................

ố ệ ạ 10. S  đi n tho i :........................................................................................

ụ ụ ầ ộ ọ ế   Thông qua ph  huynh trong cu c h p ph  huynh đ u năm, tôi dùng phi u

ề ể ấ ọ đi u tra đ  l y thông tin h c sinh .

Ọ Ầ Ề Ế PHI U ĐI U TRA Đ U NĂM H C

ụ ọ ớ H  và tên :...................................Ph  huynh em:................................L p :...

ụ Đ  góp ph n nâng cao hi u qu  giáo d c toàn di n cho các cháu, xin quý v ị

ệ ặ ế ở ầ ặ ữ ườ ế ể ạ t nh ng m t m nh, m t y u ả ể  cháu đ  nhà tr ệ ỡ ng quan tâm, giúp đ . cho bi

ậ ẹ ệ ở ủ TT Con cái c a các b c cha m Nh ng ữ bi uể  hi n cháu

Y uế T tố

Bình  th ngườ

1 ế ỏ ườ ớ Bi t chào h i ng ẹ i l n (cha m )

2 ườ ị ỏ Nh ạ ng nh n b n bè, em nh

3 ế ỡ ườ ẽ Bi t chia s , giúp đ  ng i khác

4 ọ ậ ở ự T  giác h c t p nhà

5 ế ữ ệ ộ ồ Bi t gi v  sinh (cá nhân, c ng đ ng)

6 ố ọ ắ S ng ngăn n p, g n gàng

7 ờ ủ ọ ạ Sinh ho t đúng gi ( ăn, ng , h c)

8 ế ề ế ắ Bi t ki m ch  ( ít khóc nhè, ít cáu g t)

­  ­

4

9 ế ắ Bi t l ng nghe

ế ắ ọ Qua phi u đó, tôi n m đ

ể ổ

ế ề ừ ầ c đ y đ  các thông tin c n thi ộ ề ọ ầ ụ ọ ề ấ ợ ượ ầ ủ t v  t ng h c sinh   ủ   ơ ọ ể đ  ghi vào s  theo dõi. Và quan tr ng h n c  là hi u m t ph n v  h c sinh c a ả mình, đi u đó r t có l ả ạ i trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.

ể ặ ọ ể ả 2.2.Tìm hi u đ c đi m hoàn c nh gia đình h c sinh:

ụ ứ ể ệ ể ộ ọ ấ    Tìm hi u, nghiên c u đ c đi m gia đình là m t nhi m v  quan tr ng nh t

ặ ụ ể ụ ụ đ  ph c v  cho công tác giáo d c.

ề ọ ể

ặ ể ụ ứ ố ợ ệ ữ ụ ự ệ

ứ ầ ặ ọ           Nghiên c u đ c đi m gia đình h c sinh v  m i m t đ  tìm các bi n pháp ộ   ệ ớ khai thác, ph i h p v i gia đình th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n. Nh ng n i dung c n nghiên c u:

ị ệ ỉ ể ­ Đ a ch  đ  liên h ;

ề ệ ­ Đi u ki n kinh t ế ;

ạ ộ ụ ­ Khă năng tham gia các ho t đ ng giáo d c;

ủ ố ẹ ọ ộ ư ạ ệ ể ọ ­ Tìm hi u trình đ  s  ph m và nguy n v ng c a b  m  h c sinh.

ứ ộ ể ế ủ ụ

ể ấ ể ự ậ t c a các b c ph  huynh là c  s ơ ở ể ệ ậ

ườ ả ộ

ọ ệ ủ ẹ ọ ụ ầ ộ ơ ở          Tìm hi u, nghiên c u trình đ  hi u bi ố ợ ớ   quan tr ng nh t đ  th c hi n ph i h p v i gia đình và là c  s  đ  thành l p Ban ạ   ộ ủ ủ ớ ẹ ọ ạ đ i di n H i Cha m  h c sinh c a l p, c a tr ng và phác th o n i dung ho t ổ ọ ộ đ ng c a chi h i cha m  h c sinh (trong bu i h p ph  huynh đ u năm).

ố ậ ạ ộ ư

ệ ệ ể ề ẹ ắ ệ

ọ ề ổ ụ ế ầ ả ọ

ể ệ ể

ự ế ứ ể ằ ự ư ử ậ ủ ạ ậ ộ

ủ ệ   ủ Mu n tìm hi u trình đ  s  ph m c a các b c cha m , giáo viên ch  nhi m ầ ả ờ ạ   ứ ự c n th c hi n nhi u bi n pháp và hình th c:  đi u tra qua tr c nghi m (tr  l i i t ắ   ỗ ch  khi h p ph  huynh đ u năm h c); trao đ i tr c ti p (sau khi kh o sát tr c ế   ự t nghi m) nh m tìm hi u kĩ năng, năng l c giao ti p  ng x ; kĩ năng và hi u bi ẹ ọ   ụ ề v  năng l c s  ph m c a các b c ph  huynh đ  thành l p Chi h i Cha m  h c sinh.

ổ ứ ớ ọ ế ạ ỗ ồ ộ ợ Ổ ị 2.3.  n đ nh t ch c l p h c, x p l i ch  ng i m t cách h p lý:

ồ ỗ ầ ầ n đ nh t

ọ  ch c l p h c, x p l ọ ạ

ệ Ổ ị ắ ọ ổ ứ ớ ể ự ệ ế ỗ ợ ố ọ ế ề

ổ ể ạ ự ữ ấ

ồ ế ấ ổ ỗ

ả   ế ạ ệ i ch  ng i là vi c làm c n thi         t. C n ph i ồ cân nh c, làm sao đ  l a ch n b n ng i chung bàn, chung nhóm h  tr  nhau trong   ệ ỏ   ỗ ậ i, vi c h c và làm vi c theo nhóm thu n ti n. X p ch  dàn đ u s  h c sinh gi ấ   ằ khá, trung bình gi a các t  đ  t o s  cân b ng trong thi đua và cùng nhau ph n đ u ự ố ơ   t h n. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có s  thay đ i ch  ng i n u th y tình hình t ự ế ư ợ th c t ch a h p lí.

ạ ộ ừ ọ

ồ ổ ự ế ể ổ Thi nhân, khi c n thi ế ế t k  cho h c sinh ng i thành t ng nhóm   4 em, các em ho t đ ng cá ầ t có th  trao đ i trong nhóm đôi, nhóm 4. S  thay đ i trong cách

­  ­

5

ế ế ạ ồ ừ ạ ỗ

ọ ậ

ổ ề ị ự  đó t o ra s  thay đ i v ớ ớ ọ ng tác h c t p gi a h c sinh v i h c sinh, h c sinh v i giáo viên. ắ ượ ắ ự ữ ọ ệ ủ ọ ậ ớ ầ ặ ổ ề   Đây là vi cệ   ể   c đ c đi m

ọ ắ s p x p bàn gh  t o ra s  thay đ i v  v  trí ch  ng i, t ươ t ầ đ u tiên giáo viên ch  nhi m c n làm sau khi nh n l p, n m b t đ tình hình h c sinh.

ả ổ ứ ố ộ ọ ụ ặ ệ ọ 2.4. Ph i t ch c t ụ t h p ph  huynh

ủ ự ủ ằ ậ ấ t các cu c h p ph  huynh, đ c bi ầ ự ề ộ ầ đ u năm nh m tranh th  s   ng h  tích c c v  tinh th n và v t ch t trong

ụ ọ công tác giáo d c h c sinh:

ầ ế ẩ ị

ọ ọ ủ ườ ổ ọ

ả ậ ng. Trong bu i h p, tôi dành th i gian đ  ph ạ ườ

ễ ư ệ ề ầ ữ ồ

ọ ẫ ứ

ư ọ ượ ự ẻ ế ả ỏ  tin trong giao ti p; thích chia s  bài h c, ki n th c đ

ề ọ ọ c h c v i ng ộ ố ữ ề ỏ ạ ụ         Sau khi có k  ho ch h p ph  huynh toàn tr ng đ u năm, tôi chu n b  kĩ các   ụ  ể ờ ườ ị ộ n i dung h p theo quy đ nh c a tr ữ   ữ ổ huynh th o lu n v  nh ng thay đ i đang di n ra trong ph m vi nhà tr ng; nh ng ụ ủ   băn khoăn  ban  đ u c a  ph   huynh nh   vi c ng i   h c  theo nhóm.  Nh ng băn ạ   ượ ầ ắ i t a khi tôi đ a ra d n ch ng v  h c sinh m nh c d n gi khoăn, lo l ng đó đã đ ườ   ớ ứ ế ạ d n, t i thân; thích h i, thích tìm tòi và khám phá nh ng đi u xung quanh cu c s ng.

ọ ụ ế i thích cho ph  huynh bi

ộ ợ

ữ ự ế ự ủ

ả ệ c ý ki n t

như  thành tích h c t p c a các em. T ọ ậ ụ ế ư ấ ủ ộ ồ ả ọ ậ ọ ấ ạ ộ ọ ả ậ ọ

ộ ố ớ ọ ứ   ộ        Trong cu c h p, tôi đã gi t là nh ng nghiên c u ể   ấ ầ g n đây cho th y quá trình h c t p h p tác đã tác đ ng tích c c đ n s  phát tri n ừ  ề ộ ủ v  tình c m, xã h i c a h c sinh cũng ượ ư   ữ  v n c a ph  huynh h c sinh, đ a nh ng vi c làm trên, tôi đã l y đ ọ ự ạ ọ h  tham gia vào các ho t đ ng d y h c: thành l p H i đ ng t    qu n h c sinh; ạ ộ trang trí l p h c và m t s  ho t đ ng khác.

ượ ẹ ọ ủ ồ ộ

ệ ố ỉ ủ ề ạ ậ i đa v

c cha m  h c sinh đ ng tình  ng h , tôi không còn băn khoăn và lo   ấ ề  ụ ọ ọ ặ ể ố ợ Khi đ ộ ề ắ ầ l ng. H  không ch   ng h  v  tinh th n, v t ch t mà luôn t o đi u ki n t ớ ọ m i m t đ  cùng ph i h p v i tôi trong giáo d c h c sinh.

ọ ấ ề ụ

ố ắ ệ ọ ọ

ả ổ ự ầ ổ ắ ể ụ ế ứ ệ ắ

ặ   ổ ọ        Đi u  quan tr ng nh t trong bu i h p ph  huynh, tôi c  g ng tìm hi u đ c ể ể   đi m gia đình h c sinh và h c sinh đ  góp ph n nâng cao hi u qu  giáo d c toàn ư  ệ di n cho các cháu b ng các hình th c: trao đ i tr c nghi m; trao đ i tr c ti p nh đã nêu.

ể ọ ộ ậ ể ự ự ậ ụ 2.5. Xây d ng t p th  h c sinh thành m t t p th  t giáo d c:

ớ ầ ậ ớ ứ ự ư Đ u năm nh n l p, các em là h c sinh l p 2 ý th c t giác ch a cao, vui v

ọ ậ ủ ớ ậ

ạ ộ ổ ụ ộ

ị ủ ự ả ở ộ ậ ấ ươ ọ ng t

ạ ộ ấ ủ ậ ự ệ ẻ         tham gia các ho t đ ng c a l p.  Vì v y, tôi đã giúp cho các em nh n ra: các em đã ọ ớ ớ ậ   l n thêm m t tu i, đã là anh ch  c a các em h c sinh l p 1. Vì v y “m c đích ể ự ả ố ẫ ả ươ  qu n t   ng m u đi chung” c a chúng ta là ph i xây d ng m t t p th  t t, luôn g ầ ớ ố t cho các em l p 1 noi theo. đ u trong m i ho t đ ng, ph i tr  thành t m g   ể   ạ ộ ệ ượ ừ c trách nhi m th c hi n các ho t đ ng chung c a t p th , T  đó, các em th y đ

­  ­

6

ẻ ượ ỡ ố c chia s , đ ạ ộ   c giúp đ  và mong mu n tham gia vào các ho t đ ng

ượ ầ có nhu c u đ ủ ớ chung c a l p.

ạ ế ứ ườ ạ ộ ng, k  ho ch t

ế ồ ạ

ự ề ủ ệ

ể ọ ụ ề ệ ử ợ ườ ệ ấ ữ ệ

ự ệ ờ ổ ạ ế   ế  chuyên môn, k  ho ch Đ i Thi u       Căn c  vào k  ho ch tr ớ   ế ả ạ ộ niên Ti n phong H  Chí Minh, tôi phác th o “K  ho ch ho t đ ng chung” cho l p ỗ   ự ấ ầ ữ ch  nhi m, g i ý đ  h c sinh t  đ  xu t nh ng vi c c n th c hi n trong m i ề ệ ụ ể tháng, c  ng   i ph  trách nh ng công vi c c  th  và các em đ  xu t bi n pháp, th i gian, không gian th c hi n...

ể ộ ồ ự ậ Căn c  vào tình hình th c t

ệ c a m i l p đ  thành l p “H i đ ng t ấ ả ề ệ c nhi u qu  cao nh t. C n t o đi u ki n đ  cho t

ể ọ ậ ư ự ỗ ớ ầ ạ ả t là nh ng em ch a m nh d n, ch a t ả    qu n”   t c  các em, ạ   ư  tin trong h c t p cũng nh  ho t

ư ộ ồ ứ ạ ượ sao cho đ t d ữ ệ ặ đ c bi ộ đ ng tham gia vào H i đ ng t ự ế ủ ấ ạ ạ ự ả  qu n.

ươ ế ọ

Trong năm h c qua,  các em đoàn k t, th ẳ ự ắ ẫ ộ

ộ ầ ủ ả ủ ớ ạ ố ị   ng yêu nhau, không đ  k ,      ạ   ghen ghét, th ng th n góp ý l n nhau, luôn  ng h  và tham gia tích c c các ho t ẻ ộ đ ng c a l p,..t o ra m t b u không khí tho i mái, vui v .

ả ự ượ ự ả ệ

ự 2.6. Ph i xây d ng đ ỉ ạ ớ ọ ừ ầ t tình có ọ năng l c ch  đ o l p. Coi tr ng công ộ ồ ọ c H i đ ng t  qu n h c sinh nhi ứ ớ  tác tổ ch c l p ngay t đ u năm h c:

ầ ự ế ạ ồ ộ ừ đ u   năm   h c

ọ ,   tôi   đã   lên   k   ho ch   xây   d ng   H i   đ ng   t ể ự ệ ế ộ

ự          Ngay   t qu nả  trong h cọ  sinh. Tôi xem đây là m t bi n pháp đ  khuy n khích s  tham gia   ể ủ ọ c a h c sinh và phát tri n các kĩ năng cho các em.

ơ ồ ổ ứ ộ ồ ộ ự ả ồ ọ * S  đ : T  ch c B  máy H i đ ng t qu n h c sinh bao g m:

ộ ồ ủ ị ự ả ­  Ch  t ch H i đ ng t ọ  qu n h c sinh;

ộ ồ ủ ị ự ả ­  Phó Ch  t ch H i đ ng t qu n;

ộ ồ ự ọ ậ ệ ả ­  Các ban tham gia H i đ ng t qu n (Ban h c t p, Ban v  sinh,  Ban văn

ư ệ ể ụ ệ ngh ­ th  d c, Ban th  vi n;)

ộ ồ ậ ự ả * Quá trình thành l p H i đ ng t ọ  qu n h c sinh:

ự ậ ự ủ ả ọ ả  qu n h c sinh đòi h i ph i có s  tham gia c a giáo

Thành l p H i đ ng t ọ ộ ồ ế ụ ỏ ổ ứ viên, h c sinh, khuy n khích ph  huynh và các t ch c khác cùng tham gia.

t

ả ợ ọ ộ ồ ự ớ qu n, nh ng l ẩ i ích có th  có c a H i đ ng t ọ  qu n h c sinh t

ị ề ư ưở ể ườ ệ ộ   ng cho h c sinh khi các em tham gia H i ộ   ủ ả i cu c ữ   ng nh ng vai trò, trách nhi m mà các em cùng

ự ủ ẻ ầ        Giáo viên c n chu n b  v  t ữ ồ đ ng t ố s ng c a chính các em trong nhà tr chia s , gánh vác.

a) Tr ướ ầ ử c b u c :

­  ­

7

ướ ị ề ư ưở c chu n b  v  t

Sau khi hoàn thành b ậ ẩ ộ ồ ự qu n thông th

ề ơ ấ ố ượ t ả ỳ ủ ặ ọ   ng cho h c sinh, giáo viên cùng ủ ị ườ   ng là 1 ch  t ch, 2 phó ườ   ỗ ớ ể ng ng phó ch  t ch tu  vào đ c đi m c a m i l p, tr

ả ọ h c sinh th o lu n v  c  c u H i đ ng t ủ ị ủ ị ch  t ch. Tuy nhiên s  l ọ h c khác nhau.

ướ ữ ẩ

ủ ộ ồ ự ả ứ ấ   ng c a giáo viên trao đ i v  nh ng ph m ch t, ử

qu n. Sau đó l p danh sách  ng c ự ả ề ử ể ỏ ộ ồ ế ầ ướ ự ị ọ i s  đ nh h       H c sinh, d ạ ủ ự ầ năng l c c n có c a các b n trong H i đ ng t và danh sách đ  c  đ  b  phi u b u H i đ ng t ổ ề ậ ọ  qu n h c sinh.

ế ọ

ẫ ủ ồ ể ưở ế ộ ố ng ban và m t s  thành viên ể ế ế khác; d ể Ban ki m phi u cũng là h c sinh, bao g m tr ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên Ban ki m phi u ti n hành ki m phi u.

ứ ể ẩ

ầ ứ ọ ử ủ ữ

ệ ế ủ ị ọ ở

ề ớ ả ữ ộ ự ệ

ạ ượ ọ ế ề ọ ủ ằ ằ  qu n. Đây là m t ho t đ ng nh m t o đi u ki n cho h c sinh đ c h c cách thuy t trình tr

ị  ử ề ử ẽ ờ       Các h c sinh trong danh sách  ng c , đ  c  s  có th i gian đ  chu n b ố   ề ả ớ ớ ộ i thi u v  b n thân, nh ng mong mu n ph n  ng c  c a mình v i n i dung: Gi ệ ộ   ư ẽ ủ  thành Ch  t ch H i c a em v  l p h c, nh ng vi c em s  làm n u nh  em tr ượ ả   ạ ộ ồ c c m đ ng t ướ ẳ ấ   c đám th y dân ch , công b ng, bình đ ng và đ đông.

ầ ử b) B u c :

ọ ướ ự ỗ ợ ủ ầ ử ẽ ề ­ H c sinh d i s  h  tr  c a giáo viên s  đi u hành b u c .

ứ ầ ượ ử ằ ế ượ t tranh c  b ng các bài thuy t trình đã đ ẩ   c chu n

ử ­ Các  ng c  viên l n l c. ị ướ b  tr

ủ ộ ể ọ ư ấ ầ ọ ể ệ   ­ Giáo viên l u ý không đ  h c sinh c m gi y đ c mà ch  đ ng th  hi n

ủ ế ả kh  năng thuy t trình c a mình.

ử ứ ế ế ệ ể ­ Ban ki m phi u làm vi c sau khi các  ng c  viên đã thuy t trình xong.

ọ ử ị trên xu ng s  trúng c  vào v  trí Ch

ấ ừ ố ­ H c sinh nào có s  phi u cao nh t t ọ ộ ồ ự ố ủ ị ủ ị ả ủ  ẽ ắ    qu n h c sinh. Ch  t ch và Phó Ch  t ch ra m t

ướ ớ ế ủ ị ị t ch và phó Ch  t ch H i đ ng t tr c l p.

ậ c) Thành l p các ban chuyên trách:

ủ ị ự ả ạ ớ ộ ồ ọ

­ Ch  t ch và phó Ch  t ch H i đ ng t ể ế ị ủ ị ậ ề

ư ệ ọ ậ ể ụ ư ệ ệ qu n h c sinh cùng bàn b c v i giáo   ủ   viên đ  quy t đ nh thành l p các ban chuyên trách và thông báo rõ v  vai trò c a các ban nh : Ban h c t p, Ban v  sinh,  Ban văn ngh  ­ th  d c, Ban th  vi n...

ự ố ữ ấ ọ ­ S  l ớ ng các ban tu  theo tình hình l p h c và s  th ng nh t gi a Ch ủ

ộ ồ ế ị ọ ớ ỳ ố ượ ự ả ủ ị ị t ch, phó Ch  t ch H i đ ng t qu n và h c sinh trong l p quy t đ nh.

ụ ủ ự ả ộ ồ ­ H i đ ng t ệ  qu n cùng giáo viên ch  nhi m, có s  h  tr  c a ph  huynh

ệ ế ọ ọ ự ỗ ợ ủ ở khuy n khích h c sinh đăng kí vào các ban theo nguy n v ng, s  thích.

­  ­

8

ế ậ ầ ưở ư ự ­ Sau khi thành l p các ban, ti n hành b u tr ế

ạ ạ ộ ộ ng ban, th  kí và xây d ng k ạ ộ ho ch hành đ ng, đ ng viên các b n cùng tham gia ho t đ ng.

ự ỗ ợ ư ấ ủ ệ ả ỗ ộ ­ Đ  làm vi c có hi u qu , m i ban nên có s  h  tr , t v n c a m t ph ụ

ệ ể huynh và giáo viên.

ậ ể ự

ộ ồ ằ ử ự ầ c quá trình b u c  t

do, công b ng và dân ch  c a đ t n ữ ả ọ ủ ủ ưở ấ ọ

ấ ướ ớ ủ ầ ơ

ượ ể ả ng; giúp h c sinh có th  n y sinh đ  xu t nh ng ý t ọ ỉ ạ ệ ượ ạ qu n h c sinh” giúp các em           Có th  nói, quá trình thành l p “H i đ ng t ị   ủ ể c, c a đ a hi u đ ề ươ ng m i c a chính các   ph ệ   ự ạ ộ em. Thông qua ho t đ ng này h c sinh t  giác h n, phát huy tinh th n trách nhi m, ữ ả ự c giao.  s  sáng t o trong qu n lý và ch  đ o nh ng công vi c đ

ộ ồ ộ ố ụ ể ự ẩ ự ả ọ  qu n h c sinh

2.7. Xây d ng m t s  công c  đ  thúc đ y H i đ ng t ệ ệ ả làm vi c có hi u qu :

ả ả ệ ự ự  đ ệ  qu n làm vi c có hi u qu  tôi đã xây d ng

ọ ộ ự ừ ủ ọ ờ ự , t

ả ắ ướ ự ướ i s  h   v tứ   rác b a bãi, đi h c đúng gi ẹ

ỏ ắ ẹ ự ắ ế ế ệ ộ

ẫ ướ ặ ấ . Tôi h

ự ữ ẽ ạ t

ả ể ử ư ộ

ữ ế ể ổ ộ

ậ ụ ấ ứ ỏ ộ ữ ộ Tôi đã t n d ng nh ng v  h p bánh, h p gi y c ng đ  làm h p th

ự ữ ơ

ộ ỡ ỗ ợ ừ ứ ỗ ồ c s  giúp đ , h  tr  t

ượ ự ứ ủ ế ả ộ

ữ ư ỏ i khen, nh ng l

ờ ồ ậ ư ủ ọ ộ ở ữ ề ấ cượ  : N i quy ộ ể ộ ồ Đ  h i đ ng t   ọ ề ọ  do các em đ  ra. Sau đó, d ớ   ng d n c a giáo viên, h c sinh l p h c ớ tự  xây d ng n i quy l p h c (không ọ    giác h c ố   ằ ữ bài,...) và c t thành nh ng hình  nh đ p m t (cây, chi c lá, bông hoa..), b ng x p ọ   ớ m ng có màu s c đ p trang trí và cam k t th c hi n. Ngoài N i quy l p h c ứ   ấ ọ ư có hòm th  cá nhân ng d n h c sinh dùng gi y A4 ho c gi y bìa c ng ắ    mình sáng t o v  thêm nh ng hình  nh mà các c t thành phong bì ghi tên mình, ư ể  em thích ngoài phong th .ư   H ngằ  ngày, qua h p th  này, các em có th  g i th  đ  hòm thư Đi uề   trao đ i và góp ý cho nhau đ  cùng giúp nhau ti n b . Thêm n a là ư  ộ ể ố em mu n nói. ẻ  ớ ứ ộ v i hình th c sinh đ ng. Đây là n i ch a đ ng nh ng n i dung các em chia s ố ậ ề    cô giáo. Tùy ni m vui, n i bu n hay mong mu n nh n đ ầ ư ể ầ   ợ ẫ i quy t thích h p. L n đ u theo n i dung c a th  đ  suy ng m và có hình th c gi ờ   ữ ủ ộ i ch a quen, tôi đã ch  đ ng b  vào h p th  c a các em nh ng l ẻ   chúc, nh ng đi u chia s ,..các em m  ra đ c và th y thích thú r i t p làm quen và

ẻ ạ ạ ờ đây các em không ng i chia s  cùng các b n và cô giáo. Ngoài ra, góc

ợ ớ ọ ế ượ ặ ở ị c đ t v  trí thích h p trong l p h c, giúp cho các em bi Sinh    t quan tâm

gi nh tậ  cũng đ nhau.

ự ườ ớ ọ ự ệ 2.8. Thi tế  kế  và xây d ng môi tr ng l p h c thân thi n, tích c c:

ọ ạ ệ ự ọ ậ

ầ ớ ớ ọ ệ ườ ả ỗ

ượ ệ ẽ ộ ọ

ọ ọ ọ ớ ệ ượ ự ẽ ng h c t p thân thi n, an   ế   ng là ự   c “l p h c thân thi n” thì s  có “h c sinh tích c c”. ấ   c ch t c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s  nâng cao đ

ượ ớ ụ ự ọ ệ ọ ườ         “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ấ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr m t ngày vui”. Xây d ng đ ự Xây d ng đ ượ l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.

­  ­

9

ọ ậ ế ụ ừ ả

ọ ủ ớ ữ ắ

ả ở ấ ả ủ ọ

ớ ự ế ị ệ ẩ ả

ọ ẩ ẽ ả

ẹ ớ ọ ượ ẫ ướ ệ ệ ậ ả   ườ          T n d ng h t  không gian c a l p h c: T  m ng t ng trên cao,  m ng ể ể ệ ườ ố   ả ữ t ng hai bên l p h c đ  th  hi n nh ng m ng màu s c, nh ng hình  nh s ng ớ   ậ ộ đ ng thu hút s  ti p c n c a h c sinh. B i t t c  không gian trong và ngoài l p ớ ọ ậ ấ ỗ ợ ượ c chu n b  và h  tr  quá trình h c t p r t rõ nét: l p h c thân thi n ph i luôn đ   ụ   ả ắ ạ c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c s ch s , ngăn n p và đ ự ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây:  cao. Do v y, tôi h

ớ ụ ẩ

ả ữ ả

ế ẹ ấ ả ọ ẩ ượ ọ t c  h c sinh đ

ả     ­ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. ừ ự t đ p, s n ph m khéo    v ng, nh ng bài văn hay, bài vi ọ   ạ ư c tr ng bày, t o c  h i cho t c đ c, ế ủ ể ề ẹ        ữ ụ ữ Nh ng câu t c ng , cây t ượ ề tay c a h c sinh đ u đ ơ ự ượ đ ơ ộ ủ ệ c hi u nhi u h n s  trong sáng c a Ti ng Vi t.

ồ ư ộ ­ Đ a nh ng đ  dùng h c t p do B  Giáo D c c p, nh ng đ  dùng t

ồ ữ ụ ụ ọ ả ụ ạ ộ ộ ạ ậ ế ư ệ ọ

ư ệ ớ ệ ự ọ ậ ụ ấ ữ    làm        t,ệ  góc Âm nh c, M  thu t... ph c v  cho vi c h c ệ ọ   ậ ỹ vào các góc Toán, góc Ti ngế  Vi ủ  ự ậ ủ t p c a các em. Bên c nh đó, giáo viên v n đ ng ph  huynh và h c xây d ng t ự   ư ệ ớ sách th  vi n l p h c. Ban th  vi n lên k  ho ch ho t đ ng, qu n lý, xây d ng ọ th  vi n l p h c thân thi n.

ề ế ủ ớ ự ự ệ ừ ầ 2.9. Xây d ng thói quen th c hi n các n  n p c a l p ngay t đ u năm

h c:ọ

ọ ệ ế ứ ề ệ ờ Công vi c này h t s c quan tr ng, đòi h i r t nhi u th i gian, trí tu , ngh

ỏ ấ ọ ộ

ậ ủ ả ệ

c dù là nh ả ự ạ ượ ọ ọ ừ ầ  đ u năm h c và ph i th

ượ ế ệ  ự ề ế ớ thu t c a giáo viên khi xây d ng n  n p l p h c. Giáo viên không nên nóng v i mà   ỏ  ữ ế ọ ph i kiên trì, tôn tr ng, khuy n khích nh ng vi c h c sinh đã đ t đ ườ   ế ả ượ ề ế nh t.ấ  Xây d ng n  n p ph i đ ng c ti n hành ngay t xuyên. N u không, khó mà hình thành đ quen. c thói

ộ ồ ọ ể ầ ỉ ự qu nả  từ đ u năm h c đ  các em ch  huy đ ượ   c

ấ ậ ủ ớ ề ế ầ ượ ạ ộ ữ Tôi t p hu n cho H i đ ng t ho t đ ng c a l p. Nh ng n  n p c n đ ự c xây d ng là:

ờ ọ ầ ủ + Đi h c đ y đ , đúng gi ;

ọ ậ ự + Tích c c tham gia h c t p;

ự ả ạ ộ ọ ậ ộ + T  qu n trong h c t p và trong các ho t đ ng đ i, sao;

ế ạ + Đôi b n cùng ti n;

..................................................

ủ ầ ọ ọ ờ ằ ệ * Rèn cho h c sinh thói quen đi h c đ y đ , đúng gi , b ng các bi n pháp

ụ ể c  th  sau:

ướ ạ ầ ờ ặ ạ ớ ủ ệ ­ Tr c khi sinh ho t 15 phút đ u gi , giáo viên ch  nhi m có m t t i l p;

­  ­

10

ờ ọ ầ ỗ ệ h c m i ngày. Ôn bài là bi n pháp giúp

­ T  ch c 15 phút “ Ôn bài” đ u gi ẩ ổ ứ ậ ớ ọ ị ẵ nhau ôn t p nhanh, chu n b  s n sàng cho ngày h c m i.

ữ ể ậ ộ ổ và tham gia

­ Thành l p đ i “Sao đ ” c a l p đ  theo dõi thi đua gi a các t ầ ự ớ ớ ỏ ủ ớ ườ ng. tr c tu n v i các l p trong tr

ọ ậ ự ệ ằ ọ * Rèn cho h c sinh thói quen tích c c tham gia h c t p b ng các bi n pháp

sau:

ứ ổ ớ ạ ố ầ ­ T  ch c thi đua gi a các t /nhóm trong l p, ghi l i s  l n tham gia phát

ổ ế ể bi u ý ki n trong các gi ữ ờ ọ  h c.

ổ ứ ị ướ ẩ ọ ọ ­ T  ch c cho h c sinh chu n b  tr c các bài h c trong ngày.

ươ ươ ọ ậ ố ệ ­  Nêu g ọ ng nh ng h c sinh có ph ng pháp h c t p t ặ t, đ c bi ữ   t nh ng

ượ ọ ỏ ọ h c sinh v ữ t khó h c gi i.

ọ ể ỗ ợ ổ ứ ọ ậ ạ ọ ọ ­ T  ch c cho h c sinh h c nhóm, đôi b n cùng h c đ  h  tr  nhau h c t p.

ầ ể ự

ờ ầ ậ ườ

ắ ẫ ả ể ộ ồ ề ế ế ự ượ ờ ng d n H i đ ng t

ượ ọ ậ ề ế ừ

ệ ọ ớ

ứ ớ ườ ươ ạ ọ ớ ủ ng pháp d y h c theo mô hình tr

ch c l p h c, ph ề ụ ệ

ự ự ự ề ấ ỉ

ạ ế ụ ư ậ i ti p t c duy trì và hình thành các n

Đ  xây d ng đ ầ c thói quen, trong hai tu n đ u, tôi t p trung rèn n  n p đi   ả ớ   ủ ọ ng xuyên đ n s m , ôn bài. Th i gian này, tôi ph i th h c đ y đ , đúng gi ạ ệ   ố ở ự ướ  qu n cách ki m tra, nh c nh , đôn đ c b n th c hi n. h ể ở ế ụ ề ế ử   c hình thành, tôi ti p t c duy trì đ  tr  thành thói N a tháng sau, khi n  n p đã đ ế ụ ờ ọ    h c. Tôi không ng ng tìm quen và ti p t c rèn n  n p h c t p theo nhóm trong gi ủ ỏ ế ứ ệ tòi, h c h i ti p s c thêm cho các em. L p c a tôi ch  nhi m là l p 2 nên vi c áp   ứ ổ ọ   ọ ụ d ng hình th c t ng h c ấ   ớ ạ t Nam còn nhi u khó khăn tuy nhiên qua quá trình áp d ng tôi th y i Vi m i t ư   ẹ ọ ằ  giác, tích c c và nhanh nh n lên r t nhi u ch  sau ch a  tin, t r ng: h c sinh t ề  ứ ệ ự ầ đ y 2 tháng th c hi n. C  nh  v y, tôi l ế n p khác cho các em.

ề ế ự ạ ọ   ể ỏ ủ ừ  quen  "không th  b " c a t ng cá nhân h c     Khi các n  n p đó tr  thành thói ộ   ư ọ ậ ạ  giác  trong các  ho t   đ ng h c  t p cũng  nh   các  ho t  đ ng

ộ ế ứ ự ủ sinh  thì   các  em t ầ khác. Khi đó giáo viên ít c n đ n s c l c c a mình.

ọ ế ế ạ ớ 2.10. Coi tr ng và ti n hành ti t sinh ho t l p đúng quy trình, th i ờ  gian:

ạ ớ ộ ạ ộ ế ể ứ ổ ứ Sinh ho t l p là m t hình th c t ứ ự ổ  t ch c HÐGDNGLL, là ho t đ ng t p th  ch c và đi u khi n. Trong ti

ọ ố ấ ữ ể  ậ ề ầ   t này, giáo ữ    vai trò c  v n giúp h c sinh, cùng các em tham gia vào nh ng

ọ h c sinh sau m t tu n do các em t ệ ủ viên ch  nhi m gi ụ ể ạ ộ ho t đ ng c  th .

ụ ủ a ti ế HÐTTCT: t ầ           a) Yêu c u giáo d c c

­  ­

11

ể ề ệ ữ  ­ Có nh ng hi u bi ụ ủ ả   t v  t p th , v  vai trò và nhi m v  c a b n

ế ầ t c n thi ự ế ề ậ ậ ệ ể   ể thân trong vi c đóng góp xây d ng t p th .

ứ ể

ể ố ẹ ủ ậ ng, cho truy n th ng t ể ạ ộ ố ề ướ ậ ệ ấ   ậ  giác trong các ho t đ ng t p th , có ý th c ph n ườ   t đ p c a t p th , có ý ứ ợ   c t p th , có ý th c h p tác, phê

ch c k  lu t, tinh th n trách nhi m tr ự ự ự ­  Nâng cao tính tích c c, t    ủ ự ủ ớ ấ đ u cho danh d  c a l p, c a tr ỷ ậ ầ ứ ổ ứ th c t  phê bình. bình và t

ề ả ỹ  qu n, k  năng t

ể ề ự ể ỹ ậ ự ậ ạ ộ ộ ố ể ề

ổ    ch c, k  năng đi u khi n và tham gia các ho t đ ng t p th , k  năng đánh giá và   ự t ­ Hình thành m t s  kĩ năng v  xây d ng t p th , v  t ứ ỹ  đánh giá.

ể ố ạ ộ ậ ầ ộ b) N i dung Ho t đ ng t p th  cu i tu n:

ự ệ ầ ồ

ặ ề ỉ ậ ệ ườ ộ ng, các phong trào thi đua, v n đ  k  lu t, các s

ọ   ­  Ðánh giá các công vi c th c hi n trong tu n v  m i m t bao g m: h c ự ự  ệ ự ệ ề ọ ấ ấ ủ ớ ứ ấ ầ ậ t p, th c hi n n i quy nhà tr ế ệ ki n, s  vi c có liên quan đ n tinh th n và ý th c ph n đ u c a l p.

ế ầ ộ ộ

ộ   ­ Ti n hành s  k t, t ng k t thi đua sau m t tu n, m t tháng, hay sau m t ọ ơ ế ổ ộ ọ ế ộ ặ ợ đ t thi đua ho c sau m t h c kì, m t năm h c.

ạ ộ ể ễ ệ ệ ơ ả ậ ­  Các ho t đ ng văn hóa ngh  thu t: bi u di n văn ngh , vui ch i gi i trí,

ố thi đ  vui..

ể ươ ớ ọ ­ Bi u d ng thành tích các nhóm h c sinh, các thành viên trong l p.

ớ ổ ứ ạ ộ ế ạ

ữ    ch c đăng ký thi đua gi a ủ ề i; t ộ ấ ị ờ ớ ữ ổ ọ ­ Thông qua k  ho ch ho t đ ng th i gian t  h c sinh, gi a các thành viên trong l p theo m t ch  đ  nh t đ nh. các t

ượ ế ờ ị ­

ể c xác đ nh rõ ràng trong th i khóa bi u. Ti ệ ủ ớ ế t này đ ế

ạ ộ ụ ủ ế ườ ủ ỳ ti u h c ti  ti u h c ti n hành đánh giá các ho t đ ng, các công vi c c a l p đ ệ ng đ t sinh   ượ   c ượ   c

Ở ể ạ ớ ở ể ễ ổ ế ạ ọ        ọ ho t l p  ầ di n ra trong tu n, tháng, h c k . Các nhi m v  ch  y u c a nhà tr ế ph  bi n trong ti ọ t sinh ho t.

ộ ạ ủ

ứ ổ ầ ộ ơ ả ệ ả ộ

ứ   t HĐTTCT là m t d ng c a HĐGDNGLL, là m t hình th c t  ch c ữ    qu n cho HS và là m t trong nh ng bi n pháp c  b n góp ph n xây ể ế ụ ự ậ ế ­ Ti giáo d c t ự d ng t p th  HS đoàn k t.

ổ ứ ạ ộ ơ ể ậ ươ ạ 2.11. T  ch c các ho t đ ng t p th  và các trò ch i vui t i lành m nh:

ế ạ ậ ọ ọ ổ

ẽ ượ ơ ệ ở ỗ ế ộ ể ở ơ ổ         Thích sinh ho t t p th  và tham gia các trò ch i b  ích là nhu c u, là s  thích   ạ ậ   ể ủ ầ ứ ậ c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t  ch c cho các em sinh ho t t p ơ ơ ể   th  và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i, ch i mà ứ ọ   h c”, ki n th c và kĩ năng  c hình thành và rèn luy n m t cách m i em s  đ

­  ­

12

ẹ ự ẳ nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em. Ngoài ra, t

ố ớ ể ể ệ ơ

ế

ế ắ ợ ổ ứ   nh  nhàng, t  ch c ạ ậ   sinh ho t t p th  và vui ch i còn giúp các em phát tri n và hoàn thi n nhân cách, ồ ưỡ ệ ổ ứ ạ ộ   ạ ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c t b i d  ch c các ho t đ ng ạ ớ ế ố ể ậ i v i nhau. t p th  còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em l

ạ ộ ộ ố ẹ ả ọ

ơ ơ ả ể ổ ọ ạ ậ ỗ ạ ổ

ờ Các ho t đ ng sinh ho t t p th  và m t s  trò ch i đ n gi n, g n nh , tôi ể ổ ứ  ch c ngay trong m i bu i h c chính khóa và c  các bu i sinh ho t ngoài có th  t ớ gi lên l p.

ổ ứ ổ ọ ạ ậ ể ơ * T  ch c sinh ho t t p th  và vui ch i trong bu i h c chính khóa:

ữ ẳ ổ ứ ậ t h c căng th ng, tôi th ng t ể    ch c cho các em múa hát t p th ,

ế ọ ệ ễ ể ườ           Gi a 2 ti ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,...

ầ ề ứ ượ ủ ừ

ộ ắ ệ ế ủ ả ớ ừ ờ ậ năng khi u c a mình. Nh  v y, các ti

ượ ượ ư ệ ả ơ

ộ ố ố ệ ẽ ộ

ư ệ ạ ế   c kh  năng c a t ng em            Căn c  vào phi u đi u tra đ u năm, tôi n m đ ễ ế   ợ nên tôi phân công vai di n, múa hát ho c giao vi c phù h p v i t ng em, khuy n ộ ộ ế ọ   ự  tin b c l t h c khích đ ng viên các em t ạ ộ   ấ ổ ở chính khóa tr  nên sôi n i, các em r t hào h ng tham gia. Thông qua các ho t đ ng ề   ự c tr i nghi m” nh  trong cu c s ng th c, đi u vui ch i, các em đ ẹ  ứ đó s  giúp các em lĩnh h i ki n th c và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh nhàng, nh ng l c “làm”, “đ ế ộ ả i hi u qu .

ể ộ ọ ơ

ờ ạ ộ   ạ ậ         * T  ch c các h at đ ng sinh ho t t p th  và vui ch i thông qua ho t đ ng ngoài gi ổ ứ ớ  lên l p:

ị ờ ọ ượ Ở ể ớ  lên l p đ Ti u h c, giáo d c ngoài gi

ụ ộ

ế ỉ ễ t h c chính khóa trên l p thì s

c qui đ nh trong ch ả ế ệ t ngoài gi ế ọ  các ti ụ ậ ư

ưở ậ

ế ờ ế ng đ n ti n trình gi ề ứ ự ổ ứ ầ ổ ươ   ng trình ớ   ờ  lên l p. ẽ  ớ ổ ứ    ch c không khéo léo thì ế   ạ ộ ữ  h c. Do v y, đ i v i nh ng ho t đ ng chi m ỗ    ch c cho h c sinh tham gia trái bu i, m i

ả ờ ổ ề ầ ủ ắ chính khóa, không b t bu c giáo viên ch  nhi m ph i lên ti ở ạ ộ ư Nh ng n u các ho t đ ng này ch  di n ra  ề ấ ấ m t r t nhi u th i gian, n u nh  giáo viên v n d ng và t ố ớ ờ ọ ế ẽ s  làm  nh h ọ nhi u th i gian, c n nhi u s c l c, tôi t tu n 1 bu i.

ổ ọ ứ ứ ư ệ ằ

ể ạ ộ ơ c so n b ng ch

ằ ỗ ầ ượ ọ ứ ế   ­ T  ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung ươ   ng   c s  thích thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham

ủ chuông vàng, Hái hoa dân ch , Thi tìm hi u,..N i dung thi đ ượ ự trình powerPoint nên gây đ gia.

ổ ứ ọ ậ ồ ườ ẽ ng, v  tranh

­ T  ch c các bu i h p l p, làm đ  dùng h c t p và làm báo t ừ ễ ớ chào m ng các ngày l ổ ọ ớ  l n.

ướ ắ ấ ọ ậ ẫ

­ H ng d n các em làm bình hoa, c t g p hoa đ  trang trí góc h c t p và ộ ố ồ ơ ơ ặ ể ặ ể ư ườ ả ể        làm m t s  đ  ch i đ n gi n đ  tr ng bày ho c đ  t ng ng ạ i thân b n bè.

­  ­

13

ờ ườ ạ ậ ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th  nên các em tr

ổ ứ ạ ọ

ể ự ự ấ ượ ộ ườ ọ ậ ự ệ ộ ở  ạ ộ ự   ề  tin, năng đ ng và sáng t o. Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s  xây d ng ọ ậ   ọ ng h c t p ng “h c t p thân thi n, h c sinh tích c c”. Ch t l

Nh  th ự nên t ượ đ c m t môi tr ủ ọ c a h c sinh ngày càng nâng cao.

ệ ể ụ ổ ứ ạ ộ ể 2.12. T  ch c các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th  d c th  thao:

Ở ứ ổ ọ ể

ầ ổ ứ ố ể ụ ủ ệ ể ậ ấ  l a tu i h c sinh ti u h c các em r t thích tham gia vào ho t đ ng văn t các ạ ộ  ch c t

ạ ộ ọ ệ hoá, văn ngh , th  d c th  thao... vì v y giáo viên ch  nhi m c n t ho t đ ng này.

ạ ộ ử ụ ệ ệ ớ * V i các ho t đ ng văn hoá, văn ngh  tôi s  d ng các bi n pháp sau đây:

ư ủ ậ ộ ộ ộ ­ V n đ ng các em  ng h  sách, tham gia tr ng bày sách, phát đ ng trong các

ọ em lòng say mê đ c sách.

ổ ứ ệ ậ ộ ­ T  ch c các đ i văn ngh  t p hát, múa;

ổ ứ ủ ề ­ T  ch c ca hát theo ch  đ ;

ạ ộ ử ụ ể ụ ệ ể ớ * V i các ho t đ ng th  d c, th  thao tôi s  d ng các bi n pháp sau đây:

ể ổ ộ ệ ậ ứ ữ ấ ớ ­ Thành l p các đ i tuy n t ch c luy n t p và thi đ u gi a các l p trong

ố ườ kh i trong tr ậ ng;

ổ ở ươ ậ ọ ộ ị  các đ a ph ng, v n đ ng h c sinh tham

ườ ạ gia luy n t p th ộ ể ụ ­ Câu l c b  th  d c bu i sáng  ệ ậ ng xuyên;

ữ ờ ể ụ ­ Duy trì th  d c gi a gi ;

ể ụ ự ể ộ ­ Tích c c thm gia h i thi th  d c, th  thao...;

ạ ộ ử ụ ệ ộ ớ * V i các ho t đ ng lao đ ng tôi s  d ng các bi n pháp sau đây:

ổ ứ ộ ự ụ ụ ự ệ ậ ổ ườ ­ T  ch c lao đ ng t ph c v : tr c nh t, ngày t ng v  sinh tr ớ ng, l p;

ả ộ ộ ấ ở ị ươ ệ đ a ph ặ ng đ c bi t thu

­ T  ch c lao đ ng công ích và lao đ ng s n xu t  ấ ụ ổ ứ gom gi y v n.

ủ ọ ạ ộ ớ ch c các ho t đ ng c a h c sinh trong l p, giáo viên ch ủ

Trong quá trình t ả ổ ứ ệ ắ ơ ả ự ệ ớ nhi m l p ph i th c hi n các nguyên t c c  b n sau đây:

ứ ủ ọ ả ạ ủ ộ ự ứ ­ Ph i t o ra h ng thú, tính ch  đ ng, tích c c, có ý th c c a h c sinh;

ạ ộ ớ ứ ở ườ ự ợ ổ ủ ọ ­ Các ho t đ ng phù h p v i l a tu i, năng l c và s  tr ng c a  h c sinh;

ệ ố ả ưở ế ứ ẻ ­ Đ m b o an toàn tuy t đ i, không làm  nh h ọ   ng đ n s c kho  và h c

ả ả ậ ủ ọ t p c a h c sinh;

­  ­

14

ự ẻ

ưở ấ ấ ạ ạ ộ         Các ho t đ ng càng đa d ng phong phú, tr  em càng tích c c tham gia, đó là ơ ộ ể c  h i đ  các em ph n đ u và tr ng thành.

ề ữ ồ ừ ủ ệ ầ

ệ ớ

ự ổ ự ủ ả ư

ệ ủ ả c a cán b  qu n lí nhà tr c s  đ ng viên khích l

ắ ộ    tinh th n trách nhi m c a m t Nh ng công vi c tôi làm đ u b t ngu n t ạ   ủ ố ớ ọ ừ  tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công tôi đ t   c ph n l n đ u do s  n  l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi cũng luôn ng, s  chia s  đóng   ố ổ ạ ườ ộ  chuyên môn nên tôi đã hoàn thành t ệ ủ giáo viên ch  nhi m l p, t ầ ớ ượ ề đ ượ ự ộ ậ nh n đ ừ  các giáo viên trong t góp t ự ẻ ụ ệ t nhi m v .

Ụ Ệ Ả 3. HI U QU  ÁP D NG:

ừ ệ ủ ệ T  vi c nghiên c u

ủ ớ ủ ụ ọ

ậ ượ ả ấ ế ấ ở ệ ớ   ứ “M t sộ ố kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p ệ 2” và v n d ng vào công tác ch  nhi m năm h c 2016 – 2017 c a l p tôi đã   thu đ c k t qu   r t đáng ph n kh i:

* S  l ng ố ượ :

ố ượ ạ ­ Duy trì s  l ng: 23/23 đ t 100%

ỷ ệ ầ ạ T  l chuyên c n đ t 99,9%.

ấ ượ ả ạ ượ ế ư ọ ng: * Ch t l K t qu  đ t đ c trong năm h c 2016 ­2017 nh  sau:

ạ ớ ế ớ ­ L p đ t l p tiên ti n.

ượ ữ ở ạ ế ­ Duy trì đ c phong trào gi v  s ch – vi ữ ẹ t ch  đ p.

ạ ộ ụ ọ ­ môn h c và ho t đ ng giáo d c:

ố + Môn Toán: Hoàn thành t t: 21 em; Hoàn thành: 2 em

ố + Môn TV: Hoàn thành t t: 19 em; Hoàn thành: 4 em

ự ẩ ấ ạ ố ­ Năng l c, ph m ch t: T t: 20 em; Đ t: 3 em.

ượ ấ ắ ọ ộ c khen hoàn thành xu t s c các n i dung môn h c và rèn

ọ ệ ­ H c sinh đ luy n: 13 em.

ọ ượ ượ ộ ọ ậ ệ ­ H c sinh đ c khen v t tr i trong h c t p và rèn luy n: 6 em.

ề ọ ự ế ọ ­ Không có h c sinh y u kém v  h c l c.

ộ ấ * Các h i thi c p tr ườ : ng

ữ ế ẹ ạ ả ả ả ả ­ Thi ch  vi t đ p:  5 em đ t gi i ( 2 gi i nhì  và 1 gi i ba và 3 gi i KK).

ộ ọ ự ể ọ ­ Tham gia tích c c “Ngày h i h c sinh ti u h c”.

ỏ ổ ạ ầ ấ ườ ạ ả + Ph n thi “Tr ng nguyên nh  tu i” c p tr ng có 5 em đ t gi i

ừ ạ ộ ả ệ ­ Tham gia h i thi văn ngh   chào m ng 20­11đ t gi i nhì.

­  ­

15

ổ ướ ơ ơ ­ Tham gia trò ch i Dân gian: “Đ  n ạ   c vào chai” và trò ch i “Kéo co” đ t

ả ố gi i nhì trong kh i.

ồ ạ ể ể ệ ệ ộ ả ­ H i thi k  chuy n “Chúng em k  chuy n Bác H ” đ t gi i KK.

ả ộ ­ Ngày h i sách: gi ấ i nh t

ườ ả ­ Thi múa hát sân tr ng: gi i ba

ệ ủ ữ Qua quá trình làm công tác ch nhi m, v i nh ng thành qu ã

ộ ạ

ả ạ ổ

ạ ộ ứ ể

ề ậ ỉ

ủ ể ớ ọ ố ả đ đạ t ớ c ngày hôm nay. ấ ư   ộ đượ ặ Tôi th y đây là m t công viêc g p không ít khó khăn nh ng ộ ọ ớ ở ể ộ ủ ị ề ệ ủ   cũng r t nhi u thú v . Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p   Ti u h c là ỏ ự ạ   ệ ừ ạ ả lao đ ng sáng t o không ng ng. S  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o ơ ạ   ọ ậ ứ  ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, sinh ho t trong so n gi ng; trong khâu t ệ ọ   ố ệ ụ ạ ậ t p th  và trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c, rèn luy n kĩ năng s ng cho h c ế ớ ự ự ươ   ự ự ữ sinh. Vì v y, ch  có nh ng giáo viên th c s  tâm huy t v i ngh , th c s  th ng ụ ệ t nhi m v . yêu h c sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t

Ậ Ầ Ế 4. PH N K T LU N

ọ ệ    4.1.1. Bài h c kinh nghi m:

ố ư ủ ệ ạ ở ộ ộ

ệ ỏ

ấ ượ ụ ọ i, thành công trong vi c giáo d c h c sinh nh m nâng cao ch t l ệ ườ ủ ệ ệ ỗ ớ 2          Theo tôi, mu n tr  thành m t nhà s  ph m, m t giáo viên ch  nhi m l p  ụ   ng giáo d c gi ả ầ ạ toàn di n trong giai đo n hi n nay thì m i ng ằ i giáo viên ch  nhi m c n ph i:

ủ ớ ề ừ ể ọ ­ Tìm hi u kĩ v  t ng h c sinh c a l p mình ;

ể ể ả ặ ọ ­ Tìm hi u đ c đi m hoàn c nh gia đình h c sinh;

ổ ứ ớ ế ạ ọ ồ ỗ ợ Ổ ị ­  n đ nh t ch c l p h c, x p l ộ i ch  ng i m t cách h p lý;

ả ụ ặ ộ ­ Ph i coi tr ng vi c t t h p ph

t các cu c h p ph  huynh, đ c bi ậ ệ ổ ứ ố  ch c t ủ ự ủ ọ ự ề ệ ọ ấ ầ ầ

ọ ằ ụ ọ ụ        ộ   huynh đ u năm nh m tranh th  s   ng h  tích c c v  tinh th n và v t ch t trong công tác giáo d c h c sinh;

ộ ậ ể ọ ể ự ự ậ ụ ­ Xây d ng t p th  h c sinh thành m t t p th  t giáo d c;

ự ự ự t tình có năng l c ch ỉ

ả ­ Ph i xây d ng đ       ọ ạ ớ đ o l p. Coi tr ng công ả ượ ọ ộ ồ  qu n h c sinh nhi c H i đ ng t ọ ừ ầ ứ ớ  tác tổ ch c l p ngay t ệ  đ u năm h c;

ộ ồ ộ ố ụ ể ự ẩ ự ả ọ ­ Xây d ng m t s  công c  đ  thúc đ y H i đ ng t ệ    qu n h c sinh làm vi c

ả ệ có hi u qu ;

ự ườ ự ệ ớ ọ ­ Thi tế  kế  và xây d ng môi tr ng l p h c thân thi n, tích c c;

ề ế ủ ớ ự ự ừ ầ ọ ệ ­ Xây d ng thói quen th c hi n các n  n p c a l p ngay t đ u năm h c;

ế ọ ế ạ ớ ­ Coi tr ng và ti n hành ti t sinh ho t l p đúng quy trình, th i ờ  gian;

­  ­

16

ổ ứ ạ ộ ể ơ ươ ạ ậ ­ T  ch c các ho t đ ng t p th  và các trò ch i vui t i lành m nh;

ổ ứ ạ ộ ể ụ ể ệ ­ T  ch c các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th  d c th  thao.

ư ọ ả ẩ Nh ng m i s n ph m làm ra cho dù t

ấ ượ ấ t đ n m y, ch t l ủ ả

ố ế ế ỏ ệ ố ể ệ ế ư

ể ấ ố ắ ủ ữ ượ ạ ơ ộ ồ ể ấ ọ ấ   ế ng cao đ n m y ậ   cũng không th  hoàn h o tuy t đ i. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng v y. Tuy ế ấ tôi đã r t c  g ng nh ng không th  tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch . R t mong   ự s  góp ý c a H i đ ng khoa h c các c p đ  nó đ ỉ c hoàn ch nh h n.

ụ ế ạ 4.1.2. Ph m vi áp d ng sáng ki n:

ủ ụ ệ ớ ọ Áp d ng trong công tác ch  nhi m l p 2 ở ườ  tr ể ng ti u h c.

ị ề ấ ữ ế 4.2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

ể ạ ề ủ ề ớ ệ t công tác ch  nhi m l p, kính đ  ngh ị

ố ự ẩ ấ ệ        Đ  t o đi u ki n cho giáo viên làm t ề các c p có th m quy n quan tâm các lĩnh v c sau:

ỏ Tổ ch cứ  các h iộ  th oả  về công tác chủ nhi mệ  để giáo viên h cọ  h i   kinh

ệ ẫ nghi m l n nhau;

B i d ể ệ ụ ọ ệ ạ ọ ủ ế ỹ

ề ữ ọ ố ố ọ ồ ưỡ ộ ố ng v  nghi p v  và m t s  kĩ năng làm công tác ch  nhi m: kĩ năng ớ ắ tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p; k  năng đánh giá và x p lo i h c sinh ớ ộ cu i kì, cu i năm h c; kĩ năng c ng tác v i gia đình h c sinh…

ố ụ Làm t ộ t công tác xã h i hóa giáo d c;

ưở ố ệ ứ Có hình th c khen th ng giáo viên làm t ớ    ủ t công tác ch  nhi m l p.

ộ ố ệ ự ệ ả Trên đây là m t s  bi n pháp mà b n thân tôi đã th c hi n trong công tác ch ủ

ấ ượ ệ ằ ớ ụ ọ nhi m l p nh m nâng cao ch t l ậ   ớ ng giáo d c h c sinh l p 2. Kính mong nh n

ượ ộ ồ ữ ế ọ ườ ể đ ủ c nh ng ý ki n đóng góp c a h i đ ng khoa h c nhà tr ế   ng đ  sáng ki n

ượ ư ự ệ ả đ ệ c đ a vào th c hi n có hi u qu  cao.

Tôi xin chân thành c m  n ả ơ  !

­  ­

17