Ở Ầ Ầ PH N I: M Đ U
ọ ế A. Lí do ch n sáng ki n.
ạ ầ ữ
ọ ấ ữ ế ỏ ổ ướ ng i có xu h ể ổ l a tu i Ti u
ỏ ả ể ư ủ ch và k
ẵ ự i, nh ng ngoài đi m s cao, kh năng t ử ậ
ắ ề
ư ộ ư ế ạ ấ ộ ạ
ư ượ ươ ế c d y cách đ
ỹ ủ ữ
ụ ạ ả ọ ậ ố ơ ư ế ự ế ứ ạ ồ
ộ ố ệ ứ ụ ề
ố ộ ố ộ ố ố ổ ẫ ả ử ộ ố ề ề ữ ạ ẫ
ự ế ặ ả
ẫ ả ể ạ ữ ậ ọ
ử ậ ự ử t ấ ớ ộ ạ Nh ng năm g n đây, tình tr ng thanh thi u niên ph m t ọ ở ứ gia tăng trong đó có nh ng h c sinh còn r t nh tu i đang h c h c.ọ ỹ ố ọ ọ ề Nhi u h c sinh h c gi năng giao ti p l i r t kém. Các em s n sàng đánh nhau, ch i b y, sa đà vào ệ ạ n n xã h i, nh tr m c p, ma túy...Có nhi u nguyên nhân khác nhau các t ế ẫ d n đ n tình tr ng trên, nh ng theo các chuyên gia giáo d c, nguyên nhân sâu ầ xa là do các em thi u k năng s ng. Các em ch a đ ng đ u ớ v i nh ng khó khăn c a cu c s ng nh k t qu h c t p kém, gia đình có ỹ chuy n bu n, b n thân có m t s lĩnh v c y u đu i h n các b n cùng l a, k ư năng ng x m t s tình hu ng trong cu c s ng còn nhi u v ng v , ch a ế nhanh nh y nhi u khi nông n i d n đ n làm càn, gây ra nh ng mâu thu n cá ấ ạ nhân, đánh nhau, ch i b y hay xúc ph m danh d ho c chán n n d n đ n b t ả mãn, ăn lá ngón t ... nh ng h u qu nghiêm tr ng đ l i cho b n thân, gia ộ đình và xã h i là r t l n.
ơ ả ữ
ụ ườ ầ ụ ỹ ự ế
ứ ạ ộ ệ ấ ố ọ
ế ố ụ ỹ ặ ng song th c t ộ ố ủ ẫ ệ
ữ ườ ố
ả
ệ ượ ự ạ ả ữ làm đ
ư Nh ng năm g n đây các c quan qu n lý giáo d c đã quan tâm và đ a ho t đ ng giáo d c k năng s ng vào trong các nhà tr cho th y vi c ý th c rèn giáo d c k năng s ng cho h c sinh c a m t s giáo viên ư ề ế ệ còn y u, không quan tâm ho c ch a có bi n pháp h u hi u d n đ n nhi u ờ ố ế ứ ế ử ọ ng trong đ i s ng hàng t x lý tình hu ng h t s c bình th h c sinh không bi ớ ấ ư ệ ặ ỏ ơ ngày, đ n gi n nh t nh vi c chào h i xin phép khi các em ra vào l p, ho c ụ ể ự ườ ế ể ph c ng, hay nh ng vi c làm các em có th làm đ t khi có khách đ n tr ầ ờ ố ẹ ơ ụ ả v b n thân thì các em không t i ph i nh b m , th y cô c, h i tí l ế ạ b n bè thân thi t.
ị ị ế ể ứ ữ
ữ ơ ở ộ ạ
ệ ự ữ ạ ộ ự ạ ơ ộ
ổ ề ể ậ ủ i đ h c sinh th c hi n t ệ
ự
ế ượ ệ
t ki m, yêu thiên nhiên đ t n ỗ ậ
ấ ướ ộ ố ử ứ
ớ ự ứ ễ
ế ọ ậ ậ ứ ề ọ
ọ ọ ể ữ ẳ ự ả ướ ể ả ằ
ộ ố ị ẩ
ọ ệ ậ ụ ủ ứ ệ ậ V y đ trang b cho các em nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và kĩ năng ự ợ phù h p, trên c s hình thành nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c, ố ạ ỏ lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m i quan h , các tình ậ ợ ể ọ ệ ố ố hu ng và ho t đ ng hàng ngày, t o c h i thu n l t ề ể ấ ầ quy n, b n ph n c a mình, phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và ố ứ ố ế ữ ư ạ t, bi t cách s ng ngăn c th c hành nh ng thói quen t đ o đ c nh các em đ ậ ệ ọ ắ n p, g n gàng, ti c, nh n di n và hình thành ớ ấ ế ự ứ t cách ch p nh n các năng l c ng phó v i các cám d trong cu c s ng, bi ụ ậ ố ợ văn hóa, phong t c t p quán khác nhau và ng x phù h p v i các tình hu ng ộ ệ ờ ể ụ ồ đ ng th i đ rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng ả ạ ế i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh đ n tình c m, đem l ị ố ọ ể ọ ể ọ ể ế t, h c đ làm, h c đ kh ng đ nh mình và h c đ cùng chung s ng h c đ bi ắ ệ ớ ị c nh ng nguy hi m x y ra b o v mình tr nh m b t nh p v i cu c s ng, t ọ ộ ố ể ắ ữ trong cu c s ng, chu n b hành trang v ng ch c đ các em h c lên b c h c ể trên và đ nâng cao ý th c trách nhi m c a giáo viên trong vi c giáo d c toàn
1
ọ ệ ự ụ ụ ụ ệ ề
ệ ệ
ằ ế ị ụ ọ ớ ả ệ t “ Bi n pháp nâng cao ườ ạ ng i Tr
ệ ể ọ ố ệ di n h c sinh nh m th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n n n giáo d c Vi ế ọ Nam nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n kinh nghi m: ố ỹ hi u qu giáo d c rèn k năng s ng cho h c sinh l p 4A1 t Ti u h c Sính Phình s 2”.
ậ ơ ở I. C s lí lu n.
ầ ụ ọ ụ ữ ệ
ụ ộ
ọ ể ả ố ệ t nh ng nhi m v tr ng tâm “Giáo d c kĩ năng Trên tinh th n quán tri ữ ị ạ ượ ố c B Giáo d c – Đào t o xác đ nh trong nh ng s ng cho HS Ti u h c ” đã đ năm qua (Văn b n s 7312 /BGDĐT–GDTH ngày 21/08/ 2009 ).
ỉ ủ ị ố ế ụ
ệ ự ệ ọ ậ ộ ạ ứ ấ ồ
ố
ộ ỗ ươ
ườ
ệ ọ ự ị ề ệ ế ụ Ti p t c th c hi n Ch th s 03/CT/TW c a B Chính tr v vi c ti p t c ế ụ ươ ạ ẩ ng đ o đ c H Chí Minh, ti p t c đ y m nh vi c h c t p và làm theo t m g ụ ệ ự ộ ậ ưở ứ ắ ử ng ng các cu c v n đ ng ch ng tiêu c c trong thi c và kh c ph c b nh h ạ ứ ự ọ ấ ầ ụ h c và sáng ng đ o đ c t thành tích trong giáo d c, m i th y cô giáo là t m g ọ ự ộ ế ợ ồ ạ t o, k t h p l ng ghép n i dung phong trào thi đua xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c.
ố ệ ự ủ ỉ
ủ ướ ủ ạ
ệ ụ ự ụ ệ ạ
ọ ố ụ ứ ụ
ệ ộ ạ ụ ớ
ạ ả ạ ộ ủ ộ ề ể
ườ ẫ ạ ộ ể ớ ọ ệ Th c hi n CVs 1299/ SGD&ĐT GDTH 18/08/2014 c a t nh Đi n ẫ ụ Biên, Công văn c a phòng giáo d c và đào t o Huy n T a Chùa h ng d n ợ ọ th c hi n m c tiêu nhi m v năm h c trong đó có n i dung d y h c tích h p ọ ộ các n i dung giáo d c rèn kĩ năng s ng, giáo d c đ o đ c cho h c sinh, xây ố ề ự ng l p xanh, s ch đ p và an toàn, giáo d c truy n th ng văn hóa, d ng tr ậ ổ ứ ự ọ ướ ng d n h c sinh t ch c đi u khi n các ho t đ ng t p h ể th , ho t đ ng ngoài gi ẹ qu n, ch đ ng t ọ ờ lên l p cho h c sinh ti u h c.
ơ ở ự ễ II. C s th c ti n.
ệ
ự ề ố ứ ượ ầ ế
ư ớ ế ệ ọ ể ở ườ ọ ng ti u h c tr ệ ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c ọ ố t
ệ Th c tr ng hi n nay vi c rèn kĩ năng s ng cho các em ậ còn nhi u h n ch , giáo viên ch a nh n th c đ ọ rèn kĩ năng s ng cho h c sinh l p mình mà luôn chú tr ng đ n vi c đ c t làm tính t ạ ạ ố t …ố
ề ệ ư ự ế ớ
ạ
ạ ế ế t cách di n đ t, trình bày ý ki n cá nhân. K
ứ ữ ng phó đ
ư ự ạ ố tin khi gi
ờ ả ế ự ữ ấ
ễ ấ ặ ộ đang di n ra
l p tôi, tr ấ ộ ố ườ ấ ừ đâu và cách gi
ả ổ ? B n thân tôi theo đu i và đau đáu đi tìm câu tr l
ể ả ầ ơ i thi u c n thi
ữ ạ ữ ỗ
ề ặ ả ầ ớ ạ ủ l p 4A1 tôi đang ch nhi m còn có nhi u HS ch a m nh Qua th c t ụ ộ ọ ậ ạ ự tin, còn e dè th đ ng trong h c t p và trong sinh ho t chung, kĩ năng d n t ư ế ế ỹ ễ ạ giao ti p còn h n ch , ch a bi ấ ớ ầ ươ ự ứ ng đ u v i khó khăn, thách th c và nh ng tình hu ng b t năng t ả ạ ư ộ ố ng x y ra trong cu c s ng, ch a linh ho t nhanh nh y, ch a t i ự ề quy t các v n đ trong cu c s ng, hay t ái. Đây là nh ng nguyên nhân th c ở ớ ế ẫ ng tôi và trong xã h i mà b y lâu tôi v n đ t ra t ư ế ấ câu h iỏ : nguyên nhân y xu t phát t ả ề i quy t v n đ này nh ả ờ ể th nàoế ầ i đ ph n nào giúp ứ ố ế ố ỹ các em có nh ng k năng đ n gi n, t t trong cuôc s ng, ng ầ ớ ồ ễ phó nhanh nh y v i nh ng gì đang di n ra hàng ngày trong m i em r i ph n ộ ố nào gi m b t m t s gánh n ng v tâm lý, tinh th n cho chính các em, gia
2
ườ ố ẹ i ti ng c i và cu c s ng t t đ p cho các em nói riêng
ộ ộ ộ ạ ế đình và xã h i, mang l ạ và m t xã h i lành m nh văn minh nói chung ộ ố .
B. Gi ớ ạ ủ sáng ki nế : i h n c a
ụ ứ 1. M c đích nghiên c u.
ứ ữ
ả ệ ượ ọ ế ẽ Nghiên c u sáng ki n s giúp tôi hình thành đ ạ ỹ
ầ ử ữ ọ
ố
ể ệ ứ ẻ ợ ả
ườ ộ ồ ủ ọ ợ ứ ậ nâng cao nh n th c, b i d
ng, ự ụ ộ
ệ ả ỹ ạ ọ ậ ệ ạ c và các t
ệ c nh ng kinh nghi m, ệ bi n pháp trong vi c gi ng d y và hình thành cho h c sinh nh ng k năng, ằ ộ ố ế ứ t ng x trong cu c s ng hàng ngày c a h c sinh, nh m thói quen c n thi tế ệ ệ ử ỹ giúp các em rèn luy n k năng ng x thân thi n trong m i tình hu ng, bi ớ ử ượ ự t khó, ng x phù h p v i th hi n tình c m, s chia s , h p tác, kiên trì v ồ ưỡ ứ ạ ng gia đình, c ng đ ng, b n bè và môi tr ọ ọ ề thái đ , hình thành ni m tin hành vi tích c c cho h c sinh. Giáo d c cho h c ố ừ ứ ự ả b o v b n thân, phòng ng a tai n n giao thông, đu i sinh thói quen, ý th c t ạ ơ ả ộ ướ n n n xã h i, các k năng c b n trong h c t p và sinh ho t hàng ngày vv…
ố ượ ạ ứ 2. Ph m vi, đ i t ng nghiên c u.
ố ượ ủ ệ ọ ớ Đ i t ng nghiên c u ứ h c sinh l p 4A1 do tôi ch nhi m.
Ộ Ầ PH N II: N I DUNG
ự I.Th c tr ng ề ạ v n đ : ấ
ậ ợ 1. Thu n l i:
ượ ự t c a các đoàn th trong nhà tr
ộ ố ẹ ọ ể ế ệ ạ ộ ng, h i ườ i cho
ố ợ ố ủ ườ Đ c s quan tâm ph i h p t ấ cha m h c sinh. M t s gia đình cũng r t quan tâm đ n vi c d y ng con em.
ố ế ọ ọ ườ i dân t c H’mông đa s các em ngoan, bi t kính tr ng,
ổ H c sinh là ng ớ ễ l ầ phép v i th y cô giáo, ng ộ ườ ớ i l n tu i.
ươ ạ ứ ụ ố ng trình môn đ o đ c, giáo d c kĩ năng s ng
ể ợ ọ ế ứ Các ki n th c trong ch ớ ặ ấ r t phù h p v i đ c đi m tâm lí h c sinh.
2. Khó khăn:
ọ ắ ể ạ
ứ ủ c. Hành vi đ o đ c c a các em đ ườ
ọ ậ ư i ch a bi t phân bi
ạ ộ ố ố ể ữ ệ ẫ ượ ướ ọ c ộ ư ề ừ ng, xã h i. Các em nhi u phía nh gia đình, nhà tr ệ ể ự ợ ứ t đ l a ch n hành vi đ o đ c, kĩ năng s ng phù h p ư ậ ở ớ l p v n còn m t s em có nh ng bi u hi n ch a
H c sinh Ti u h c hay b t ch thu nh n và hình thành t ế ạ l cho mình. Chính vì v y ngoan:
ệ ờ ọ Còn nói chuy n trong gi h c.
ư ế ườ ị ẫ ự Ch a bi t nh ng nh n l n nhau, hay t ái cá nhân...
ộ ư ự ớ ườ ớ ạ ầ Có thái đ ch a đúng m c v i ng i l n, th y cô và b n bè.
ư ế ỡ ọ ườ Ch a bi t quan tâm giúp đ m i ng i xung quanh.
3
ạ ộ ủ ườ ộ ng: lao đ ng,
ạ ộ ư ậ ể ự Ch a tham gia tích c c vào các ho t đ ng c a nhà tr ho t đ ng t p th ...
ạ ượ ụ ữ ầ ầ 3. Nh ng yêu c u và m c tiêu c n đ t đ c.
ể ọ
ế ợ ọ ờ ượ ườ ế ặ ồ ứ Giáo d c Kĩ năng s ng cho h c sinh ti u h c thông qua hai hình th c, ẽ ớ c ti n hành đ ng th i và k t h p ch t ch v i ố ụ ủ ế ng ch y u và đ
hai con đ nhau.
ụ ạ ố ọ Giáo d c kĩ năng s ng thông qua công tác d y h c:
ề ụ
ể ả ọ ạ ọ ự ọ ậ
Các môn h c ọ ộ
ấ ủ ẩ ọ chi m lĩnh m t cách có h
ế ớ ự ị ướ ứ ng đúng tr
ộ ố ọ ở ườ ng ti u h c đ u có ý nghĩa giáo d c kĩ năng s ng tr ệ cho h c sinh.Thông qua vi c gi ng d y, h c t p các môn khoa h c t nhiên, ọ i quan, nhân sinh quan và xã h i và nhân văn giúp h c sinh hình thành th gi ế ệ ộ các ph m ch t c a nhân cách, giúp h c sinh t ữ ướ ố c nh ng th ng nh ng tri th c kĩ năng, giúp các em có đ nh h ệ ượ hi n t ữ ng xã h i
ố ừ ứ ứ ự ắ ọ ố (t ấ t, x u...) t ử đó l a ch n cách th c ng x đúng đ n trong các tình hu ng.
Ở ứ ủ ế ư ậ l a tu i các em trong ho t đ ng nh n th c ch y u dùng t
ế ọ ạ ộ ứ ế ọ t h c, bài h c giáo viên đã bi
ự
ả ả ể ợ ướ ấ ớ ị ổ ự duy tr c ữ ế t dùng nh ng quan chính vì th mà trong các ti ả ế ợ hình nh tr c quan, các mô hình...thông qua đó thì giáo viên đã k t h p gi ng ầ gi i giá tr kĩ năng c n cung c p. i đ g i ý h ng t
ể ụ ệ
+Trong các ti ẹ ế ọ ạ ậ ầ
ượ ụ ệ ố ộ nhiên xã h i đã giáo d c cho các em có đ
ế ự t t ả ệ ơ t h c th d c qua các trò ch i cũng đã rèn luy n cho các ể ỷ ậ em tính nhanh nh n, nh y bén, có tinh th n k lu t, tính t p th cao. Trong các ti c m i quan h xã h i và ự t ộ ườ giác b o v môi tr ng.
ườ ặ ệ ệ ả ọ ạ t chú tr ng trong vi c gi ng d y
Trong đó thì nhà tr ạ ộ ờ ng đã đ c bi ớ môn ho t đ ng ngoài gi lên l p:
ớ ờ ố ế ạ ộ ữ ồ
ạ ộ ọ
ự ệ ủ ộ ố ế ằ ứ ữ ờ ố ọ
ể ả ữ ứ ộ i nh ng tri th c đó thành hành đ ng th c t
Ho t đ ng ngoài gi lên l p bao g m các ho t đ ng n i ti p gi a quá ạ ộ ớ ạ ớ trình d y h c trên l p v i th c hành, trong cu c s ng h ng ngày ho t đ ng ớ ạ ờ ồ ề lên l p t o đi u ki n c ng c nh ng ki n th c đã h c. Đ ng th i ngoài gi ự ế ọ còn giúp cho h c sinh chuy n t ằ h ng ngày.
ề ạ ộ ề ạ
ượ ự ệ
ồ ấ ủ ể c th c hi n ch đi m tháng , trong ti ừ ườ ứ ụ Nó bao g m nhi u lo i hình ho t đ ng, có r t nhi u hình th c giáo d c ờ ế ạ t chào c t sinh ho t, ti ề ổ ứ ượ ấ c r t nhi u ch c đ ế ng đã t
ạ ộ ổ khác nhau đ ầ ữ ầ đ u tu n...Và trong nh ng năm v a qua nhà tr ữ nh ng ho t đ ng b ích cho các em:
ủ ề ạ ộ ườ + Ho t đ ng theo ch đ , ch đi m: Trong đó nhà tr
ữ ỷ ệ ư ủ ể l n nh vào ngày 1 5 thì t
ọ ậ ấ ộ ề ủ ẳ
ừ ế ớ i truy n th ng đ u tranh c a công nhân th gi ộ ề ỷ ệ ố ằ ụ ộ
ế ơ ụ ặ ộ ồ ứ ổ ch c ng đã t ổ ứ ộ ễ ớ cho các em k ni m nh ng ngày l ch c cu c thi ộ ừ "Lao đ ng và h c t p " các em v a thi đua v a tham gia lao đ ng. Qua đó ôn ạ l i đòi quy n bình đ ng trong lao đ ng nh m giáo d c các em tình yêu lao đ ng. K ni m ngày 2011 có ằ cu c thi "Hoa h ng t ng cô" nh m giáo d c cho các em lòng bi t n và tôn
4
ỷ ệ ậ ộ
ụ ề ầ ệ t ố ằ ổ ch c thi "Em yêu chú b đ i " nh m giáo d c các em truy n th ng
ứ ủ ộ kính th y cô. Hay k ni m ngày 2212 ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi ộ ộ Nam t ộ ấ đ u tranh c a Quân đ i và dân t c ta.
ầ ế ể ạ ộ
ậ ế + Các ti ậ ạ ộ ậ
ộ ữ ớ ế
ế ạ ướ ờ ớ ẫ ủ ầ ổ
ở ầ ơ ơ ư
ng d n c a th y cô. Các bu i sinh ho t d ố ầ ạ ể ọ ổ ọ ng trình " Rung chuông vàng "...Bên c nh đó t ộ ch c h i thi " V
ứ ộ ể ổ
ươ ữ ẹ ữ ạ ộ ộ ẫ ộ ạ ộ ộ ế t ho t đ ng t ho t đ ng t p th hàng tu n : Đây là m t ti ự ể ọ ể dành cho t p th h c sinh ti n hành nh ng ho t đ ng xây d ng t p th , là ể ướ ạ ậ ồ ế i ti t dành cho nhi đ ng, đ i thi u niên, l p ti n hành sinh ho t t p th d ị ự ướ i c v i các trò ch i thú v s h ỏ ớ ể đ các em kh i đ u cho tu n h c m i nh : Đ vui đ h c, trò ch i ph ng ở theo ch ứ ệ ạ ch c s ch ch đ p", "K chuy n theo sách" Thông qua công tác Đ i còn t thi đua gi a các chi đ i l n nhau, đ i h i liên chi đ i...
ớ ờ ạ ộ ế Ho t đ ng ngoài gi
ạ ề lên l p là môi tr ệ ườ ọ
ỏ ẫ ạ ể ạ ữ ầ t có th
ạ ứ ạ ộ t c m i ho t đ ng đó đ u h
ượ ữ các em nh ng t i s hình thành
ộ ộ ng giao ti p mang tính xã h i ữ ố ớ đ i v i các em, t o đi u ki n cho các em h c h i l n nhau. Nh ng em nhút ể ư ố ạ nhát có th m nh d n d n, nh ng em có kĩ năng, đ o đ c ch a t ướ ề ớ ấ ả ọ ể ử ổ nhìn b n bè đ s a đ i. Nhìn chung v i t ng ị ả ư ưở ở ớ ự c xác đ nh trong ng tình c m đã đ t t ạ ộ ừ t ng n i dung ho t đ ng.
ườ
+ Qua nhân cách c a ng ệ ự ầ ọ
ố ọ ơ ươ ộ ấ ỉ ờ ng đã ch rõ m i giáo viên c n là m t t m g
ấ ỉ ủ ụ i giáo viên : Giáo d c kĩ năng s ng không ch ệ chính khóa mà c n th c hi n m i lúc m i n i. Chính ầ ng sáng ử ừ ỗ ng trong x ng hô nói năng, trong t ng c
ẽ ờ ể ỉ ươ ử ớ ư ườ ứ ộ ọ ự th c hi n trong các gi ườ vì l đó nên nhà tr ng i đ các em noi theo. T m g ch hành đ ng, trong cách ng x v i m i ng i.
ữ ả ự ệ II. Nh ng gi i pháp th c hi n
ậ ễ Trên c s lí lu n và th c ti n đ i t ng h c sinh và giáo viên
ườ ơ ở ọ ệ ng T ọ ọ t là h c sinh
ề
ố ượ ặ ằ ể ọ ệ ọ ườ ố nói chung, đ c bi ợ ớ 4A1 và toàn th h c sinh Tr ở ở ớ 4A1 l p ỹ ng rèn k ọ Sính ấ ượ ể ng Ti u h c
ố ố ự ể i u h c Sính Phình s 2 tr ọ ạ nói riêng, đ ra bi n pháp d y h c phù h p nh m nâng cao ch t l năng s ng cho h c sinh l p ư Phình s 2 nh sau:
ự ả 1. Kh o sát th c t .ế
ọ ể ậ ớ ượ
ọ
ế ạ
ế Đ u năm h c nh n l p tôi ti n hành ki m tra đ n m đ ạ ố ượ ủ ớ 4A1, phân lo i đ i t ể ớ ệ ậ ề ế ư ả ị
ư ử ấ ố ỗ
ệ ậ ặ
ưở ề ố ị ể ắ ầ c tình hình ỹ ừ ặ ng h c sinh theo t ng nhóm k năng đ c đi m c a l p ự ế ủ ớ ư ủ ố s ng. Tôi l p k ho ch ch nhi m sát v i tình hình th c t c a l p đ a ra các ế ủ ớ quy đ nh n n p chung c a l p nh ra vào l p ph i xin phép, có ý ki n riêng ọ ầ ầ c n th a g i, ch p hành nghiêm túc n n p l p quy đ nh, cu i m i ph n h c, ố ỳ ọ k h c giáo viên có nh n xét, đánh giá và x p lo i h c sinh đ c bi t là cu i ọ ỳ k I và cu i năm h c, có đ ngh khen th ớ ề ế ớ ị ạ ọ ế ỷ ậ ọ ng và k lu t h c sinh.
ớ ệ ự ủ ệ ạ
ế ủ ấ ự ớ ế
ượ ệ ồ ế Song song v i vi c xây d ng k ho ch ch nhi m tôi ti n hành thành ộ ầ ừ ọ h c sinh, biên ạ ề ủ ớ ạ ng c a l p t o đi u ữ ụ c h c t p l n nhau đ ng hành v i vi c áp d ng nh ng ế ậ l p ban cán s l p m t cách dân ch l y ý ki n phi u b u t ấ ượ ọ ậ ế ổ ọ ậ h c t p, đôi b n h c t p theo tình hình ch t l ch t ớ ọ ậ ẫ ệ ki n cho các em đ
5
ộ ố ỹ ở ớ ế ả ệ l p ch nhi m thì tôi l y ả ấ k t qu kh o sát
ể ố ệ bi n pháp rèn m t s k năng ầ đ u năm đ làm đ i ch ng ủ ứ cho sáng ki n.ế
ư ế ầ ả ả K t qu kh o sát đ u năm nh sau:
Nhóm kỹ năng nh nậ ứ ố t th c t L pớ TS ỹ Nhóm k năng xã ế ộ t giao h i( bi ệ ế ti p làm vi c nhóm) ế ỹ Nhóm k năng ạ ố phòng ch ng b o ố ự l c( phòng ch ng ạ ứ xâm h i, ng phó ầ khi c n thi t)
TS % TS % TS %
ầ Đ u năm h c:ọ 17 10/17 58,8 9/17 52,9 3/17 17,6
2017 2018
ự ộ ệ 2. N i dung th c hi n.
ự ờ ệ . 2.1. Th i gian th c hi n
ệ ừ ự Th c hi n t tháng ế 09/ 2017 đ n tháng 0 4/ 2018.
ự ệ 2.2 Quy trình th c hi n.
ọ ươ ế ụ ạ
ỗ ọ ớ ọ ậ ạ ộ
ạ ộ ủ ị
ể ậ
ể ụ ọ ọ ậ
ườ ượ ế
ỏ ọ ệ ề ả ớ ề ệ ế ý ki n tr
ỹ đó giúp các em t
ữ tin tr ử ữ ộ ố ự ọ ậ ố ng trình VNEN. Tôi Năm h c: 20172018 ti p t c d y h c theo ch ự ự đã xây d ng l p 4A1 th c hi n các ho t đ ng theo nhóm h c t p, m i nhóm ưở ộ ầ ng đi u khi n các ho t đ ng trong nhóm, có ch t ch, b u ra m t nhóm tr ạ ề ự ộ ồ ủ ị qu n ph trách chung đi u khi n v n hành các ho t phó ch t ch h i đ ng t ộ đ ng theo mô hình Vnen. L p 17 h c sinh tôi chia làm 4 nhóm h c t p ( nhóm ạ ộ ọ ọ ậ Hoàng Sa, Tr ng Sa, Ni m tin, Hy v ng). Qua các ho t đ ng h c t p trên ế ẻ ổ ượ ọ ớ c nêu ý ki n trao đ i, chia s ý ki n c làm vi c cá nhân, đ l p h c sinh đ ọ ậ ự ọ ể ớ ướ ậ h c và h c t p c t p th l p giúp h c sinh t trong nhóm và bày t ầ ử ế ứ ế ứ ế ừ ạ b n nh ng ki n th c c n thi t và rèn k năng giao ti p, ng x nhanh t ờ ể ừ ướ ậ ạ ự nh y t i nói, tin v ng vàng trong l c t p th t ệ vi c làm x lý nhanh các tình hu ng trong h c t p cu c s ng hàng ngày.
ướ ự ự ể ọ ng cho h c sinh t ạ ề xây d ng và đi u khi n các ho t
ộ ị 2.2.1 Đ nh h ủ ớ . đ ng c a l p
ậ ể ệ
ạ ộ ộ
ươ
xây d ng và lên ch ướ ườ ố ự ố c kh i, tr
ướ ầ ọ
ủ ạ ượ ể ầ c đi m c a b n v t
ọ ạ ộ ự ư ẩ ặ ấ ọ ể ơ ạ ộ ư Ngoài các ho t đ ng t p th nh vui ch i văn ngh ho t đ ng th ệ ủ ổ ứ ườ ể ụ ch c thì giáo viên ch nhi m ng t d c th thao mà Đoàn, Đ i trong nhà tr ạ ộ ướ ớ ổ ứ ự c l p, ch c các ho t đ ng tr ng trình t cho các em t ờ ố ạ ụ ậ sinh ho t cu i i đa gi ng. Giáo viên t n d ng t c nhà tr tr ụ ạ ộ ọ ậ ạ ề ế ế tu n cho h c sinh đánh giá x p lo i n n p, h c t p, các ho t đ ng giáo d c ề ấ ư ậ ổ trong tu n qua. H c sinh t t trao đ i nh n xét u nh ạ ộ ự ả c các m t ho t đ ng nh ph m ch t, năng l c, môn h c và các ho t đ ng
6
ạ
ể ừ ưở ụ ụ
ỡ ả ườ
ư ươ
ế ưở ạ ộ c l p thì nhóm tr
ệ
ặ ấ ố ồ ờ ướ ươ
ạ
c nhóm, tr ướ ử ứ
ướ ậ ớ c nhóm, l p nh th ướ ậ ứ ả ặ c kèm c p b n ph i có trách nhi m báo cáo tr
ạ ầ
ề ệ ề ọ ướ ớ c nhóm, tr ự ẩ ề ọ ậ ướ ế ế ệ ươ ng và phê bình v s ti n b ự ủ ọ ữ ớ ạ ộ ổ
ố ặ ữ ố ườ ộ
ủ ị ự
ạ ớ ưở ể ề ạ ộ ể ớ ặ ạ ướ ế ề ộ c nhóm, b n nào trong nhóm còn h n ch v m t trong các m t giáo d c tr ụ ệ ng đi u khi n và giao nhi m v cho t ng thành giáo d c trên thì nhóm tr ụ ng sa có em viên trong nhóm ph i có trách nhi m giúp đ Ví d : nhóm Tr ụ Sình A H ng ch a hoàn thành v các môn h c và ho t đ ng giáo d c, còn ướ ng phân công nhút nhát khi nêu ý ki n tr ệ ụ t hoàn thành nhi m nhi m v cho em Giàng A Ký có năng l c, ph m ch t t ạ ẫ ụ ọ ậ ng d n b n v h c t p kèm c p em Sình A H ng v h c t p đ ng th i h ươ ể ớ ễ Sình A H ng cách di n đ t và nêu ý ki n tr c t p th l p, ư ế ỏ cách chào h i, đi đ ng, nói năng, ng x giao ti p tr ể ớ ạ ượ c t p th l p nào? thì em đ ộ ề ự ế ờ ỗ trong m i gi sinh ho t cu i tu n, có tuyên d ư ạ ộ ề ế hay ch a ti n b v các m t ho t đ ng c a h c sinh t o ra s thi đua trong ớ ộ ớ ồ ộ trong cùng m t l p r i gi a l p này v i cùng m t nhóm và thi đua gi a các t ứ ổ ớ ng xuyên thay đ i các hình th c l p khác trong cùng m t kh i. Giáo viên th ả ộ ồ sinh ho t l p, luân phiên nhau cho các em làm Ch t ch H i đ ng t qu n, nhóm tr ng đ đi u khi n các ho t đ ng trong l p.
ạ ộ ễ ạ ở ạ 2.2.2 T ch c ho t đ ng ngo i khoá “di n đàn” ớ ph m vi l p,
ố ủ ổ ứ . kh i c a mình
ạ ộ ướ ể ề Ho t đ ng này giáo viên t
ổ ủ ạ
ữ ơ ứ ứ i nhi u hình th c, có th ch i ch c d ơ ơ rung chuông vàng, hái hoa dân ch , ch i trò ch i dân gian, sinh ho t văn hóa ộ ộ dân gian chia thành đ i và thi gi a các đ i.
ư ộ ỗ
ủ ề ụ ự ạ ệ ủ ủ ệ ế ạ ộ Ví d :ụ Tôi đã th c hi n m i tháng giáo viên đ a ra m t ch đ cho ủ ề ế
tháng ( bám sát k ho ch c a đ i và k ho ch ch nhi m) Ví d : ch đ tháng 10
ơ ẹ ”. ặ “ Hoa th m t ng m và cô
ữ ầ ọ ả ủ th hi n tình c m c a
ế ẹ ừ ể ệ ầ ế ụ ừ âu y m; thân th ng; trìu m n, ân c n …vv m và cô: Ví d t ạ ộ : Yêu c u h c sinh tìm nh ng t Ho t đ ng 1 ươ :
ừ ạ ả
ẹ
ữ ọ ướ ấ ướ ớ ủ ể ậ ậ ạ T hình nh“m và cô” hay t o ra nh ng câu văn, đo n ượ c tranh ầ ề c v n đ yêu c u ẹ ủ quan đi m c a mình tr c l p bày t
ạ ộ Ho t đ ng 2: ả văn nói lên tình c m và công lao c a m và cô qua đó h c sinh đ ệ ỏ lu n và bi n lu n tr ụ ư Ví d nh :
ẹ ư ể ả ủ ả + Tình c m c a m nh bi n c mênh mông.
ọ ử ọ ườ ướ + Cô là ng n l a soi r i con đ ng em b c.
ư ẹ ấ ồ ờ + Tâm h n cô đ p nh ngàn vì sao l p lánh trên tr i cao.
…………….vv…………………….vv………..
ữ ợ Th hi n nh ng bài hát bài th ca ng i m và cô
ẽ
ể ệ ươ ử ự ộ ố ơ ợ ứ ạ ộ Ho t đ ng 3: ể viên có th xen k trong ch ế năng giao ti p và ng x , t ơ ọ ể ng trình đ rèn cho h c sinh ý th c đ o đ c, k ừ tin trong cu c s ng, t ẹ .( giáo ỹ ứ ứ ạ ọ đó kh i g i cho h c sinh
7
ữ ự ố ư ỹ ử ả ẩ
ề ấ ữ ạ nh ng tình c m nh ng chu n m c s ng cũng nh k năng x lí nhanh nh y ộ ố các v n đ trong cu c s ng hàng ngày).
ổ ố ươ Các t
ộ
ặ trong l p ho c trong kh i, t ứ ư ọ ầ ễ ỗ ươ
ẫ ớ ạ ộ ng tác đánh giá l n Ho t đ ng 4: ọ ậ ổ ộ ỗ ch c di n đàn h c t p (có đ ng viên nhau trong m i cu c giao l u hay t ủ ể ặ ế ế khuy n khích và rút ra bài h c c n thi ng trình ho c ch đi m t qua m i ch h c)ọ .
ố ế ứ
ủ ề ướ ạ ộ ỹ ọ ạ ự ư ạ ờ ọ ủ Qua ho t đ ng trên giúp h c sinh c ng c ki n th c theo ch đ đã h c c đám ệ tin, nói chuy n giao l u tr
ồ đ ng th i rèn k năng m nh d n, t đông.
ườ ng xuyên t ụ ơ ậ ế ơ
2.2.3 Th ạ ơ ọ ế ứ Ví d : trò ch i nh y ô ti p s c, Hoàng Anh Hoàng Y n, Ai ướ ờ lành m nh: nhanh h n, c ể ơ ổ ứ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th ả ị vv… p c , đi siêu th
ọ ắ ỹ ỹ
ử ớ ạ ỹ ợ ớ ạ ế ả ử ề ố ơ ự ứ Qua các trò ch i rèn cho h c sinh kĩ năng ng x v i b n bè, xây d ng ầ ế ế ố tinh th n đoàn k t t t, k năng l ng nghe, k năng h p tác, k năng ra quy t ế ị đ nh, bi t ki m ch b n thân trong khi x lí các tình hu ng v i b n.
ự ườ ớ ạ ạ 2.2.4 Xây d ng tr ẹ ng, l p xanh s ch đ p an toàn qua ho t
ự ễ ộ đ ng th c ti n.
ứ ượ ý th c đ
ọ ậ ạ ộ ự ả ề ế ệ
ệ ụ ổ
ồ
ờ ớ ọ
ồ ể ữ ệ ậ ầ
ứ ệ
ứ ổ ừ ữ ệ ạ ở ệ gìn v sinh chung, không kh c nh b a bãi
ấ ổ
ế ổ ể ấ ậ
ắ ộ
ệ ớ ả ố ự ế ữ ệ qua vi c làm cũng nh
ộ ự ệ Giáo viên xây d ng n n p cho h c sinh t c các vi c làm ể ớ ủ ự c a mình và tham gia tr i nghi m cùng t p th l p trong các ho t đ ng th c ộ ứ ễ ti n. Ví d : T ch c cho các em tham gia lao đ ng v sinh hàng ngày, hàng ủ ự ồ ủ ớ ự ượ ầ c phân công c a l p, t tu n trên khu v c đ tr ng và chăm sóc b n hoa c a ọ ườ ộ ớ l p đ ng th i phát đ ng phong trào “tr ng h c không rác, l p h c không v sinh, qua đó t p cho các em tinh th n, ý rác” đ rèn các em thói quen gi ệ th c trách nhi m vì công vi c chung. Luôn nêu cao ý th c v sinh an toàn ơ ữ ố trong ăn u ng, gi nh ng n i ậ ứ ộ ch c ký cam k t ch p hành Lu t Giao thông, không buôn bán, công c ng, t ỹ ữ ử ụ ụ tàng tr , s d ng pháo n đ giáo d c vi c ch p hành pháp lu t và rèn k ố ệ năng s ng có quy t c, có trách nhi m v i b n thân, gia đình và xã h i, qua đó ư ỹ ọ hình thành cho h c sinh nh ng k năng s ng th c t ụ ể ủ hành đ ng c th c a chính các em.
ạ ộ ọ ế ộ ừ
2.2.5. Khuy n khích h c sinh tham gia các ho t đ ng xã h i t thi n.ệ
ọ ầ ướ ư ộ
ọ ạ ộ ả ỡ
ệ ướ B c đ u h ộ ồ ng binh li
ẻ t sĩ, nh ng tr em khuy t t ể ạ ộ ộ ấ ướ ườ
ế ậ t v con ng ế ả ộ
ẽ ạ ự ồ ự ể ả
ụ ạ ộ ệ ế ệ ứ ủ ừ ự ế ng h c sinh vào các ho t đ ng xã h i nh quyên góp, ở ng h đ dùng sách v cho h c sinh có hoàn c nh khó khăn, giúp đ gia đình ầ ữ ươ t vv…Qua các ho t đ ng đó ph n ạ c, xã h i, qua ho t i, đ t n ầ t, tinh th n và trách nhi m, kh năng ỹ ơ ộ ậ ứ thi n, qua đó các ủ th ế ề nào giúp các em nâng cao hi u bi ộ đ ng xã h i các em s nâng s hi u bi thích ng, linh ho t, s đ ng c m, có c h i v n d ng các ki n th c và k năng c a mình khi tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng t
8
ế ẻ t chia s , bi i, đ ng viên, bi
ỏ ề ế ọ ỉ ế ế t thăm h i, bi ậ t tuyên truy n, v n đ ng m i ng
ủ ộ i tham gia, bi ạ ộ ộ ộ ắ
c b i d
ớ ặ ệ ề ế ạ ế t an t làm quen, k t b n, em bi ườ ề ế t đi u ch nh hành vi giao bi ư ộ ộ ế ti p đúng đ n trong xã h i. Đây là m t ho t đ ng tuy khó nh ng nó mang m t ạ ộ ồ ưỡ ẽ ượ ý nghĩa vô cùng to l n. Thông qua ho t đ ng này, các em s đ ng ườ i. thêm v nhân cách, đ c bi t là tình ng
ố ọ ỹ ọ 2.2.6. Rèn k năng s ng cho h c sinh thông qua các môn h c.
ọ ớ ạ ườ
ớ ạ ự ươ ắ ổ ng xuyên đ i m i ph ủ ọ ướ ầ
ệ
ướ ể ở ượ c trình bày tr
ướ ậ ầ ế
ạ
ấ ọ
ờ ọ h c, môn h c nh t là các môn nh : Ti ng Vi ữ ờ ọ ọ . Trong quá trình d y h c giáo viên t n d ng t ư c h c sao cho các em đ
Giáo viên th ng phát ng pháp d y h c theo h ộ ậ ạ ễ huy tính đ c l p, sáng t o c a h c sinh g n v i th c ti n, t o ra b u không ọ ở ơ ộ ượ ổ ạ ớ c trao đ i, chia khí l p h c c i m thân thi n. Luôn t o cho các em c h i đ ấ ẻ ượ c nói, đ c t p th , nh t là các em còn c nhóm, tr s , đ ứ ả ụ ế hay r t rè, kh năng giao ti p kém qua đó góp ph n tích lũy ki n th c cũng ậ ố ụ ố ư ỹ nh k năng s ng cho các em i ứ ạ ệ ế ế ọ t; Đ o đ c; t h c, gi đa các ti ư ệ nh trong ả ượ tr i nghi m ể ọ Khoa h c;.... đ nh ng gi ự ộ ố cu c s ng th c.
ươ ế ề ể ọ Ti ng Vi t ng trình môn
ệ có nhi u bài h c có th giáo ộ ế ố ụ Ví d : Trong ch ụ d c kĩ năng s ng cho các em, đó là các kĩ năng giao ti p xã h i.
ố ấ ươ ự ạ ứ ệ ố ẩ ườ ố i t t, vi c t
ẩ ự
ở ệ ượ c giáo viên c n s d ng các ph
ự ạ
ậ ệ ố
ẹ ạ ọ
ầ ắ ẻ ớ ạ ỡ ạ ứ , giáo viên cung c p các chu n m c đ o đ c, thông ố ớ ấ Đ o đ c Đ i v i môn ế ẩ ệ t... bi n các qua các m u chuy n, tình hu ng, t m g ng ng ủ ả ạ ứ ề chu n m c đ o đ c, tr thành tình c m, ni m tin, hành vi và thói quen c a ươ ầ ử ụ ự ố ọ ng pháp, kĩ h c sinh. Mu n th c hi n đ ơ ộ ẽ ượ ạ ọ ả ể ự ọ c t o c h i đ th c hành, tr i thu t d y h c tích c c, h c sinh s đ ố ố ổ ớ ứ ợ ế ề t, phù h p v i l a tu i. Đó là l nghi m nhi u kĩ năng s ng c n thi i s ng ố ẹ ờ i hay ý đ p, chăm sóc b m , ông bà, lành m nh, g n gàng, ngăn n p, nói l ợ h p tác, giúp đ , chia s v i b n…
ộ ố ố ọ ạ
2.2.7 T o ra m t s tình hu ng c th ứ ụ ể đ rèn cho h c sinh kĩ năng ầ ể ẩ ấ ữ ớ ố ờ ấ ng phó v i nh ng tình hu ng b t ng , kh n c p khi c n thi ế . t
ấ ừ
ấ ấ ủ ớ ế ệ ộ
ộ ớ
ấ ấ ứ ộ
ạ ể ả ậ
ể ộ
ỉ ạ ẳ ễ ng c ng chân h c ng tay ấ ” tr
ồ ẳ ứ ộ ữ ế
ượ ư ế ư ế ẽ ử ộ ậ ậ Ví d :ụ “ Trong m t tr n đ u bóng chào m ng ngày thành l p đoàn 263 ớ ộ ầ t Páo thu c đ i 4A1, các c u th l p 4A1 và l p 4A2 đ u bóng r t quy t li ư ắ ữ hàng ngày thi đ u giao h u thì đ i bóng l p 4A1 luôn th ng nh ng hôm nay ế ớ ỷ ố ả thi đ u chính th c tranh gi s 01, k t i đ thua v i t i A thì đ i bóng 4A1 l ề ỏ ủ ầ thúc tr n bóng các c u th 4A1 ai cũng t ra chán n n, thêm vào đó có nhi u ầ ẩ ộ ế ả ẻ k rèm pha hai đ i bóng đã x y ra xung đ t đ n đ nh đi m, đ u kh u có ph n ướ ẳ ụ t c ti u, r i còn thách th c th c tình hình ặ ở ấ đó thì r t căng th ng gi a hai đ i nh th này, n u em là Páo đang có m t ố em s x lý tình hu ng này nh th nào ?
ọ
ố ố
ế ố ạ ư ng án khác nhau nh ng cu i cùng ch t l ướ ấ ờ
ố ấ ườ ử ế ậ ấ ợ ọ Giáo viên cho h c sinh phân tích tình hu ng và khuy n khích h c sinh ả ờ ọ ươ ề tr i cho h c sinh i nhi u ph l ẳ ấ ượ : Tr th y đ c tình hu ng b t ng càng căng th ng bao nhiêu thì càng c ả ng h p này n u là ph i bình tĩnh x lý cho th t th u đáo b y nhiêu, trong tr
9
ớ ả ạ ủ
ồ ả ế ấ ằ
ộ ụ ữ ọ ư ả
ầ ạ ố ộ
ạ ồ ả ầ ế ả
ệ ầ ằ ộ
Páo chúng ta nên bình tĩnh khuyên b o v i các b n trong đ i bóng c a mình ệ thua thì đã thua r i, k t qu đã có, mình đ u bóng nh m m c đích rèn luy n ế ỏ ứ s c kh e, ngoài ra còn c n ph i đoàn k t giao l u b n bè gi a h c sinh trong ườ ng, các b n không nên cãi vã nhau r i n y sinh xung đ t đánh kh i, trong tr ấ ườ ưở ả ng, th y cô, đ u bóng không ng đ n b n thân, gia đình, nhà tr nhau nh h ớ ế ắ ả ph i vì th ng thua mà vì m t tinh th n đoàn k t thân thi n hãy b ng lòng v i ấ . ả ậ ế k t qu tr n đ u
ế t cho em quà
ườ ể ư
ậ c cho các em đó là
ệ ố ố ườ ấ ẩ ể ị i x u t m thu c mê và
vì có th b ng ợ trúng m u c a k ư nói “ Cháu cám n,ơ nh ng b m
ườ ng h p này các em nên ậ ườ ạ ủ Hay tình hu ngố : “N u có ng ế em nên i không quen bi ư ư ế ử ứ ề ọ làm nh th nào ? h c sinh có th đ a ra nhi u cách ng x khác nhau nh ng ố ượ ầ : tuy t đ i không nh n quà, ăn bánh giáo viên c n ch t đ ư ủ ẻ ườ ạ ẹ ủ k o c a ng i l x u.ấ Khi g p tr ố ẹ ặ cháu không cho nh n quà c a ng i l ”.
ế ở ộ ườ ế ở ử ẽ ọ nhà m t mình, có ng i đ n g i m c a em s làm gì “ N u em đang ?
ử
ể ả ể
ề ấ ể ữ ố t nh t đ gi ng cho các em cách x lý t ủ ố ẹ ườ i quen c a b m , ng ế ườ ớ i l n, còn n u không có ai an toàn đó là ườ i thu ở c. N u có ng
ẹ ướ Giáo viên h ở ử k c đó có th là ng ệ ố tuy t đ i không m c a, ườ ớ ế ướ ọ ệ i l n thì g i ng ti n đi n, n ố ẹ ặ ặ ố ế ắ ạ ọ i đ n g p b m . nhà thì h n h nh n l i ho c t
ế ấ ặ ở ẽ ả đâu đó các em s ph i làm th ế “N u các em th y có khói, ho c cháy
nào?”
ấ ặ ở ả Khi th y có khói ho c cháy c h t các em ạ ph i ch y xa ch
ể ườ ể ế ườ i nhà và nh ng ng ỗ i xung quanh có th nghe
ế ấ ạ ớ cháy, hãy hét to đ báo v i ng ườ ở i th y. N u không có ng ướ đâu, tr ữ nhà thì ch y báo cho hàng xóm ?
ỷ ố ươ ủ
ậ ộ ừ
c chi u chu ng t ư ề
" M s ng trong gia đình luôn tràn ng p tình yêu th ầ ộ ố ỷ ư ế ỷ ấ ạ
ướ ế ọ ậ ệ ử ầ t h c t p gì n a, M chúi đ u vào đánh đi n t
ỷ ướ ế ố ữ " . Tr
ả ạ ầ ứ ử ư ế ? ố ẹ ng c a b m là ề ỷ ượ con m t trong gia đình M đ bé, l n nào đi công tác xa ầ ỷ ố b cũng mua quà v cho M , nh ng l n này thì không b M ra đi mãi mãi vì ồ c không khí gia đình tan tóc nh th M r t bu n, tai n n giao thông, tr , ngao du chán n n không thi ỷ cùng b n bè cho qua ngày tháng c tình hu ng trên n u em là M thì em c n ng x nh th nào
ả ấ ộ ố ọ Qua đây cho h c sinh th y đ
ố ữ ệ
ế ộ ớ ả ấ ổ ướ ữ
ộ ộ ư
ế ươ t đ ấ ả ỉ ư ố
ả ố ấ ộ ệ ử ả ỷ
ỷ
ọ ậ ổ ớ ư ế ầ ỗ
ượ c trong qu c s ng không ph i lúc nào ờ ổ cũng bình yên, cu c s ng luôn thay đ i, đôi khi có nh ng chuy n b t ng c nh ng khó khăn và thay đ i tâm không vui đ n v i b n thân và gia đình, tr ớ ầ lý đ t ng t chúng ta ph i bi ng đ u v i nh ng khó khăn đó, trong tình ố ỷ ầ hu ng này rõ ràng b m t thì r t đau lòng, nh ng M c n ph i t nh táo s ng ủ ẹ ữ và i m n a, M không nên đánh đi n t cho b n thân và còn đ ng viên an ả ọ ậ ượ ạ ậ ạ i M ph i h c t p và h c t p th t ngao du cùng b n bè nh th mà ng c l ấ ữ ị ẹ ể ố t t, luôn bên m đ ph n nào làm d u đi nh ng n i m t mát, đau kh l n lao trong gia đình.
10
ầ ụ ể ỹ
ố ứ ữ ữ ạ ừ i t ụ ể
Tóm l ế t áp d ng nh ng ki n th c, kinh nghi m mình đã có đ tìm cách gi ớ ừ ụ
ế ể ậ ặ ố ư ng án t
ố ươ ấ ố c nh ng tình hu ng đ t xu t, b t ng
ươ ạ
ự ạ ọ ữ nh ng tình hu ng c th giúp các em d n có k năng suy ả ệ i đoán, bi ữ ự ế quy t. T đó các em có th v n d ng v i nh ng tình hu ng khác trong th c ấ ự ế tìm ra ph hàng ngày mà các em g p. Giúp các em t t i u nh t, ờ. Thông qua đó ấ ộ ữ ướ ạ ứ ng phó nhanh nh y tr ủ ạ ễ ế ự ư t cách di n đ t suy nghĩ c a mình, và giúp các em có s t duy lôgích, bi ầ ỹ ệ giúp h c sinh có thêm kinh nghi m k năng ng phó nhanh nh y đ ng đ u ộ ố ớ v i nh ng khó khăn trong cu c s ng th c t ứ i.
ụ ổ ứ ch c chính tr ị ở ị đ a
ố ế ợ ụ ọ ể ươ . ớ 2.2.8. Ph i k t h p v i ph huynh và các t ng đ giáo d c h c sinh ph
ỗ ạ
ớ ọ ứ ọ ị ệ đia ph
ộ ụ ế ộ ở ch c chính tr xã h i ế ứ
ầ ề ọ ụ ư ư ỹ ụ ữ ố
ướ ể ự ậ ừ l p t ố ữ ả ạ ự ệ ể ẫ ậ ớ c h
ử ữ
ọ ố
ậ ệ ệ ọ
ạ ệ ụ ố ợ
ụ ấ ố ổ ở ườ ạ ng, tôi còn chú tr ng đ n vi c trao đ i tr Bên c nh d y d các em ươ ổ ộ c ng tác v i gia đình h c sinh và các t ng ể nh : H i ph n , Đoàn thanh niên đ giáo d c h c sinh các ki n th c cũng ế t. Tuyên truy n cho ph huynh hi u không nên nói nh k năng s ng c n thi bé, các em càng thay làm thay cho con mình mà ph i d y các em tính t ừ ế ề ượ t nh ng m i nguy hi m t v , nh n bi đ ng d n s m v cách t ẽ ữ ử ượ t qua nh ng th thách trong xung quanh và cách x lý thì s v ng vàng v ộ ố ừ ự ế ứ ề ủ ượ th c t m i tình hu ng c a cu c s ng. Đi u đó đ . c ch ng minh rõ ràng t ế ệ ả ấ chính là d y cho các em bi ố Chính vì v y, cách b o v các em t t cách t nh t ự ả ự ả b o v chính b n thân mình, t t làm và hoàn thi n m i vi c trong sinh ạ ủ ạ ho t hàng ngày c a các em. Bên c nh đó, yêu c u ph huynh ph i h p cùng ươ ệ giáo viên trong vi c th ng nh t ph ầ ng pháp giáo d c các em:
ưở ự ủ Tin t ng vào các em và năng l c c a chính các em.
ế ủ ế ủ ặ ọ Tôn tr ng ý ki n c a các em, không áp đ t ý ki n c a mình.
ư ờ ề ả ẵ i gi ư i đáp có s n mà hãy đ a
ỏ ể ự Không nói dài và nói nhi u, không đ a l tìm tòi. câu h i đ các em t
ộ ế sai mà kiên trì giúp các em bi t cách
ế ậ Không v i vàng phê phán đúng ậ ủ ể ư tranh lu n và có th đ a ra k t lu n c a mình.
ố ẹ ườ ớ ươ ầ ấ ự ừ ờ ng m u m c t l ệ ế i nói đ n vi c
i l n là t m g ộ ể ẫ B m , th y cô ng làm trong gia đình ngoài xã h i đ các em noi theo.
ỹ ụ ộ Tóm l
ọ ụ
ệ ữ ườ ừ ư
ạ ậ ộ
ạ ộ ự ệ ạ ộ ầ ấ ớ giáo d c, t ế ự t t
ủ ả ứ ự
ọ ố ạ i giáo d c k năng s ng cho h c sinh là m t ho t đ ng quan ụ ấ ượ ầ ng giáo d c toàn di n, th c hi n m c tiêu tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ộ ủ ụ ủ ớ ủ ng, c a toàn xã h i. T nh ng ho t đ ng nh : lao giáo d c c a l p c a tr ệ ạ ộ ể ộ đ ng, sinh ho t t p th , ho t đ ng xã h i... đã góp ph n r t l n trong vi c ụ ự ủ ọ ệ rèn luy n, hình thành nhân cách c a h c sinh. Giúp các em bi ệ ế ớ ạ ự hoàn thi n mình, t t làm ch b n thân và ng phó nhanh nh y v i các bi n ộ ố ố c trong cu c s ng.
ả ạ ượ ữ ế III. Nh ng k t qu đ t đ c
11
ấ ả Qua quá trình áp d ng ụ sáng ki n vào th c t
ế ạ ế ả ế
ớ ữ ệ có k năng s ng t ng đ i t t
ệ ử ẫ ạ ự ế gi ng d y tôi th y sáng ọ i hi u qu nh t đ nh. Sáng ki n này đã giúp h c ế ỹ ố ố , các em có nh ng ti n ế t các mâu thu n hàng ngày mà ấ ị ươ ố ế ố ả i quy t t
ệ ủ ệ ề ứ ả ki n kinh nghi m đã đem l sinh l p tôi ch nhi m, ộ b rõ r t v ng x , giao ti p và gi ặ các em g p ph i.
ố ỹ ở ớ ụ l p tôi mà tôi đã áp d ng trong ả rèn k năng s ng
Sau đây là k t quế ọ 2017 2018. ả c năm h c:
Nhóm kỹ năng nh nậ ứ ố th c t t L pớ TS ỹ Nhóm k năng xã ế ộ t giao h i( bi ệ ế ti p làm vi c nhóm) ế ỹ Nhóm k năng ạ ố phòng ch ng b o ố ự l c( phòng ch ng ạ ứ xâm h i, ng phó ầ khi c n thi t)
TS % TS % TS %
ầ ọ Đ u năm h c: 17 10/17 58,8 9/17 52,9 6/17 35,2 2017 2018
Cu i nămố h c:ọ 17 16/17 94,1 17/17 100 15/17 88,2
2017 2018
Ầ PH N III: K T Ế LU NẬ
ệ ả ạ
1. Hi u qu mang l
ự i khi th c hi n ệ sáng ki nế .
ườ ươ t th ạ ng yêu b n
ể ọ ậ ng đ h c t p, bi ỡ ạ ọ ộ ườ ế 100% h c sinh thích thú đ n tr bè trong cùng m t mái tr ế ế ộ ế t giúp đ b n cùng ti n b . ng, bi
ố ợ ế ặ
ẽ ớ ằ ổ ớ ậ ệ ạ ỹ
ẹ ẻ ố ệ ự ế ứ ạ ầ Các b c cha m đã có thói quen liên k t ph i h p ch t ch v i th y ề ố giáo trong vi c d y tr các k năng s ng, trao đ i v i giáo viên b ng nhi u ặ ặ hình th c thông qua s đi n tho i ho c g p tr c ti p.
ẹ ế ầ ả
ụ ủ ả ữ ẻ ẹ ỉ ưở ng vào k t qu giáo d c c a th y giáo, không chê bai ch ượ ạ i cha m thông c m, chia s nh ng khó khăn cùng c l
ự ể ệ ợ ọ Cha m tin t ầ trích th y giáo ng giáo viên h p tác tích c c đ rèn luy n h c sinh.
ề ẽ ả ự ữ ữ ế ấ 2. Ý nghĩa d đoán nh ng v n đ s n y sinh, nh ng ki n ngh ị.
ủ ế 2.1 Ý nghĩa c a sáng ki n.
ữ ả ạ ượ ụ ế ả ế V i nh ng k t qu đ t đ c sau khi áp d ng sáng ki n b n thân tôi t ự
ọ ớ rút ra bài h c sau:
ầ ạ ơ ộ ở ơ ừ ở ọ Giáo viên c n t o c h i c i m cho các em h c và ch i, t
ữ ệ ề ọ ́ ậ em tìm ra nhi u cách h c khác nhau, nh ng kinh nghi m các em nh n đ đo giúp các ượ c
12
ơ ề ả ự
ọ ậ ẻ ầ ệ
ẻ ạ ờ ơ ế ệ ơ
ữ ệ ỹ ạ ồ ở ẻ trong các trò ch i là n n t ng t o nên s hăng hái h c t p lâu dài tr . Đ ng ạ ế ế ậ ặ ơ t l p k ho ch th i, khi tr tham gia vào trò ch i, ho c công vi c tr c n bi ạ ụ ạ ố ắ ớ ch i, k ho ch làm vi c sáng t o v i các cách ch i và c g ng đ t m c đích ể ố ơ ả đây chính là nh ng k năng c b n đ s ng và làm vi c sau này.
ặ ạ ạ ộ
ố ế ụ ầ
ườ ớ ậ ự ả ộ
ự ạ ụ ề ể
ự ậ ở l p ế ệ ứ ứ ế ả ớ ẽ ọ Không do n t, áp đ t, không bao b c các em m t cách thái qúa s làm i l n ngay các em y u đu i. Không nên yêu c u các em ph c tùng theo ý ng ữ ậ ứ l p t c vì s ph c tùng m t cách thái quá không có s tho thu n gi a các ồ các em. Không nên nh i nhét bên không t o đi u ki n phát tri n tính t ộ ậ ủ ượ l ng ki n th c quá m c so v i kh năng ti p nh n c a não b .
ế ệ
ầ ầ ươ ữ ố ế ừ đó đ ra nh ng ph
c h c sinh c n gì, mu n gì? T ỹ ố ể ủ Giáo viên c n quan tâm đ n vi c giao ti p hàng ngày c a các em hi u ượ ề ọ đ ng pháp và hình ứ ụ ể ể th c c th đ rèn k năng s ng cho các em.
ẽ ớ ổ ứ ể ể ặ Ph i k t h p ch t ch v i gia đình và các t ụ ch c đoàn th đ giáo d c
ố ế ợ ố ỹ k năng s ng cho các em.
ắ ươ ữ ề ặ ng pháp và hình th c t
Giáo viên n m v ng nh ng đ c tr ng v ph ạ ữ ế ứ ư ử ọ
ứ ổ ạ ộ ứ ch c d y các kĩ năng giao ti p, ng x vào các môn h c và các ho t đ ng khác.
ệ ầ ư ạ ả ồ ố so n gi ng, l ng ghép kĩ năng s ng vào các
ậ T p trung vào vi c đ u t môn h c.ọ
ể ệ ỏ ể ệ , th hi n mình, tham
ạ ổ ườ ủ ạ ố ớ ể Luôn t o m i đi u ki n đ các em có th bày t ng, l p. gia t ề ọ ạ ộ t các bu i ho t đ ng ngo i khóa c a tr
ả ỗ
ọ ả ế ớ ọ ề ẩ ự ạ ầ ầ Đi u quan tr ng là m i th y cô giáo ph i rèn cho mình tác phong sinh ươ ho t chu n m c, ph i h t lòng th ng yêu, g n gũi v i h c sinh.
ế ị 2.2 Ki n ngh
ố ớ 2.2.1 Đ i v i giáo viên.
ứ ế ằ ổ
ế ụ ọ ự ệ ệ ả ỹ s ng ố
ề ớ ủ ấ ồ ờ
ế Ti p t c nghiên c u, trao đ i sáng ki n này nh m giúp tôi và các giáo cho h cọ ể ệ viên Ti u h c th c hi n có hi u qu trong vi c rèn k năng ệ ổ ọ , đ ng th i giúp tôi b sung, hoàn thi n sáng sinh trong nhi u l p c a c p h c ki n này.
ườ ố ớ 2.2.2 Đ i v i nhà tr ng.
ườ ổ ể ọ ứ ạ ng th ng xuyên t ạ ch c sinh ho t ngo i khóa đ h c sinh
Nhà tr ệ ế ề ườ có đi u ki n phát huy giao ti p.
ứ ổ ệ ố ỹ ở T ch c m các chuyên đ ề nâng cao hi u qu ả rèn k năng s ng cho
ọ h c sinh .
ả ọ ị ề
ộ ố ố ệ ọ ỹ Trang b thêm m t s tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh v ọ . ạ d y h c và rèn k năng s ng cho h c sinh
13
ờ ế ứ ự ế ớ Sau m t th i gian nghiên c u và áp d ng sáng ki n vào th c t
ọ ộ ố ụ ữ ố ể
ớ ự
ệ ệ i pháp, cũng nh kinh nghi m nh m nâng cao ch t l
ườ ọ ư ớ 4A1 tr
ể ng Ti u h c ỏ ế
ấ ủ
ệ ệ ả ơ ủ ệ
ơ ạ ả l p tôi ứ ỹ ệ ủ t đ thích ng ch nhi m cu i năm h c các em đã có nh ng k năng khá t ụ ủ ả ớ ộ ố v i cu c s ng, v i năng l c và kinh nghi m c a b n thân tôi đã trình bày c ằ ấ ượ rèn kĩ ể ộ ố ả ng th m t s gi ọ Sính Phình s 2ố mà tôi đã ố năng s ng cho h c sinh l p ụ song không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong các ữ ụ ậ v n d ng và áp d ng, ượ ệ ế ồ ồ đ ng chí đ ng nghi p góp ý thêm cho sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ c ữ ự ệ ầ đ y đ và hoàn thi n h n, giúp tôi th c hi n ngày càng có hi u qu h n n a trong quá trình gi ng d y.
Ả Ệ Ph n IVầ : DANH M C Ụ TÀI LI U THAM KH O
ầ ỹ ế ụ ể ọ 1 Các k năng c n thi ọ t cho h c sinh ti u h c NXB Giáo d c.
ỉ ạ ủ ủ 2 Các tài li uệ , Văn b nả ch đ o c a ngành GD&ĐT T a chùa
ẫ ụ ố ố ọ i s ng cho h c sinh l p ớ 4 c aủ 3 ng d n giáo viên Giáo d c l ệ ướ ấ ả ụ ệ Tài li u h Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam.
ụ ể ề ọ 4 Chuyên đ giáo d c Ti u h c
ủ ộ 5 ư ố s 22/2014/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B ộ ạ Thông t ưở tr ụ ng B Giáo d c và Đào t o)
Sính Phình, ngày 15 tháng 4 năm 2018
ƯỜ Ế Ế NG I VI T SÁNG KI N
ọ (Ký, ghi rõ h tên)
Tòng Văn Sinh