Ở Ầ Ầ PH N I: M  Đ U

ọ ế A. Lí do ch n sáng ki n.

ạ ầ ữ

ọ ấ ữ ế ỏ ổ ướ   ng i có xu h ể   ổ  l a tu i Ti u

ỏ ả ể ư ủ  ch  và k

ẵ ự i, nh ng ngoài đi m s  cao, kh  năng t ử ậ

ắ ề

ư ộ ư ế ạ ấ ộ ạ

ư ượ ươ ế c d y cách đ

ỹ ủ ữ

ụ ạ ả ọ ậ ố ơ ư ế ự ế ứ ạ ồ

ộ ố ệ ứ ụ ề

ố ộ ố ộ ố ố ổ ẫ ả ử ộ ố ề ề ữ ạ ẫ

ự ế ặ ả

ẫ ả ể ạ ữ ậ ọ

ử ậ ự ử  t ấ ớ ộ ạ Nh ng năm g n đây, tình tr ng thanh thi u niên ph m t ọ ở ứ gia tăng trong đó có nh ng h c sinh còn r t nh  tu i đang h c  h c.ọ ỹ  ố ọ ọ ề Nhi u h c sinh h c gi   năng giao ti p l i r t kém. Các em s n sàng đánh nhau, ch i b y, sa đà vào ệ ạ    n n xã h i, nh  tr m c p, ma túy...Có nhi u nguyên nhân khác nhau các t ế ẫ   d n đ n tình tr ng trên, nh ng theo các chuyên gia giáo d c, nguyên nhân sâu ầ   xa là do các em thi u k  năng s ng. Các em ch a đ ng đ u ớ v i nh ng khó khăn c a cu c s ng nh  k t qu  h c t p kém, gia đình có   ỹ  chuy n bu n, b n thân có m t s  lĩnh v c y u đu i h n các b n cùng l a, k ư   năng  ng x  m t s  tình hu ng trong cu c s ng còn nhi u v ng v , ch a ế nhanh nh y nhi u khi nông n i d n đ n làm càn, gây ra nh ng mâu thu n cá   ấ   ạ nhân, đánh nhau, ch i b y hay xúc ph m danh d  ho c chán n n d n đ n b t ả mãn, ăn lá ngón t   ... nh ng h u qu  nghiêm tr ng đ  l i cho b n thân, gia ộ đình và xã h i là r t l n.

ơ ả ữ

ụ ườ ầ ụ ỹ ự ế

ứ ạ ộ ệ ấ ố ọ

ế ố ụ ỹ ặ ng song th c t ộ ố ủ ẫ ệ

ữ ườ ố

ệ ượ ự ạ ả ữ  làm đ

ư     Nh ng năm g n đây các c  quan qu n lý giáo d c đã quan tâm và đ a   ho t đ ng giáo d c k  năng s ng vào trong các nhà tr  cho th y vi c ý th c rèn giáo d c k  năng s ng cho h c sinh c a m t s  giáo viên   ư ề   ế ệ còn y u, không quan tâm ho c ch a có bi n pháp h u hi u d n đ n nhi u ờ ố ế ứ ế ử ọ ng trong đ i s ng hàng t x  lý tình hu ng h t s c bình th h c sinh không bi   ớ ấ ư ệ ặ   ỏ ơ ngày, đ n gi n nh t nh  vi c chào h i xin phép khi các em ra vào l p, ho c ụ   ể ự ườ ế ể  ph c ng, hay nh ng vi c làm các em có th  làm đ  t khi có khách đ n tr ầ ờ ố ẹ ơ ụ ả v  b n thân thì các em không t   i ph i nh  b  m , th y cô c, h i tí l ế ạ b n bè thân thi t.

ị ị ế ể ứ ữ

ữ ơ ở ộ ạ

ệ ự ữ ạ ộ ự ạ ơ ộ

ổ ề ể ậ ủ i đ  h c sinh th c hi n t ệ

ế ượ ệ

t ki m, yêu thiên nhiên đ t n ỗ ậ

ấ ướ ộ ố ử ứ

ớ ự ứ ễ

ế ọ ậ ậ ứ ề ọ

ọ ọ ể ữ ẳ ự ả ướ ể ả ằ

ộ ố ị ẩ

ọ ệ ậ ụ ủ ứ ệ ậ V y đ  trang b  cho các em nh ng ki n th c, giá tr , thái đ  và kĩ năng   ự   ợ phù h p, trên c  s  hình thành nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c, ố ạ ỏ   lo i b  nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m i quan h , các tình ậ ợ ể ọ ệ ố   ố hu ng và ho t đ ng hàng ngày, t o c  h i thu n l t ề ể ấ ầ   quy n, b n ph n c a mình, phát tri n hài hòa v  th  ch t, trí tu , tinh th n và ố ứ ố ế ữ ư ạ t, bi   t cách s ng ngăn c th c hành nh ng thói quen t đ o đ c nh  các em đ ậ ệ ọ ắ   n p, g n gàng, ti c, nh n di n và hình thành ớ ấ ế ự ứ t cách ch p nh n các năng l c  ng phó v i các cám d  trong cu c s ng, bi   ụ ậ ố   ợ văn hóa, phong t c t p quán khác nhau và  ng x  phù h p v i các tình hu ng ộ   ệ ờ ể ụ ồ đ ng th i đ  rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng ả ạ ế i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh đ n tình c m, đem l   ị ố   ọ ể ọ ể ọ ể ế t, h c đ  làm, h c đ  kh ng đ nh mình và h c đ  cùng chung s ng h c đ  bi ắ ệ ớ ị c nh ng nguy hi m x y ra  b o v  mình tr nh m b t nh p v i cu c s ng, t   ọ   ộ ố ể ắ ữ trong cu c s ng, chu n b  hành trang v ng ch c đ  các em h c lên b c h c ể   trên và đ   nâng cao ý th c trách nhi m c a giáo viên trong vi c giáo d c toàn

1

ọ ệ ự ụ ụ ụ ệ ề

ệ ệ

ằ ế ị ụ ọ ớ ả ệ   t   “ Bi n pháp nâng cao ườ   ạ ng i Tr

ệ ể ọ ố ệ di n h c sinh nh m th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n n n giáo d c Vi ế ọ Nam nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n kinh nghi m:  ố ỹ hi u qu  giáo d c rèn k  năng s ng cho h c sinh l p 4A1 t Ti u h c Sính Phình s  2”.

ậ ơ ở         I. C  s  lí lu n.

ầ ụ ọ ụ ữ ệ

ụ ộ

ọ ể ả ố ệ t nh ng nhi m v  tr ng tâm “Giáo d c kĩ năng          Trên tinh th n quán tri   ữ   ị ạ ượ ố c B  Giáo d c – Đào t o xác đ nh trong nh ng s ng cho HS Ti u h c ” đã đ năm qua (Văn b n s  7312 /BGDĐT–GDTH ngày 21/08/ 2009 ).

ỉ ủ ị ố ế ụ

ệ ự ệ ọ ậ ộ ạ ứ ấ ồ

ộ ỗ ươ

ườ

ệ ọ ự ị ề ệ ế ụ            Ti p t c th c hi n Ch  th  s  03/CT/TW c a B  Chính tr  v  vi c ti p t c ế ụ   ươ ạ ẩ ng đ o đ c H  Chí Minh, ti p t c đ y m nh vi c h c t p và làm theo t m g ụ ệ   ự ộ ậ ưở ứ ắ ử ng  ng các cu c v n đ ng ch ng tiêu c c trong thi c  và kh c ph c b nh h ạ ứ ự ọ ấ ầ ụ    h c và sáng ng đ o đ c t thành tích trong giáo d c, m i th y cô giáo là t m g ọ ự ộ ế ợ ồ ạ t o, k t h p l ng ghép n i dung  phong trào thi đua xây d ng tr   ng h c thân thi n h c sinh tích c c.

ố ệ ự ủ ỉ

ủ ướ ủ ạ

ệ ụ ự ụ ệ ạ

ọ ố ụ ứ ụ

ệ ộ ạ ụ ớ

ạ ả ạ ộ ủ ộ ề ể

ườ ẫ ạ ộ ể ớ ọ ệ   Th c hi n  CVs   1299/  SGD&ĐT­   GDTH 18/08/2014  c a  t nh  Đi n ẫ   ụ Biên, Công văn c a phòng giáo d c và đào t o Huy n T a Chùa h ng d n ợ   ọ th c hi n m c tiêu nhi m v  năm h c trong đó có n i dung d y h c tích h p ọ ộ   các n i dung giáo d c rèn kĩ năng s ng, giáo d c đ o đ c cho h c sinh, xây ố ề ự ng l p xanh, s ch đ p và an toàn, giáo d c truy n th ng văn hóa, d ng tr   ậ   ổ ứ ự ọ ướ ng d n h c sinh t  ch c đi u khi n các ho t đ ng t p h ể th , ho t đ ng ngoài gi ẹ  qu n, ch  đ ng t ọ ờ  lên l p cho h c sinh ti u h c.

ơ ở ự ễ II. C  s  th c ti n.

ự ề ố ứ ượ ầ ế

ư ớ ế ệ ọ ể ở ườ ọ   ng ti u h c  tr ệ   ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c ọ ố   t

ệ          Th c tr ng hi n nay vi c rèn kĩ năng s ng cho các em  ậ còn nhi u h n ch , giáo viên ch a nh n th c đ ọ rèn kĩ năng s ng cho h c sinh l p mình mà luôn chú tr ng đ n vi c đ c t làm tính t ạ ạ ố t …ố

ề ệ ư ự ế ớ

ạ ế ế t cách di n đ t, trình bày ý ki n cá nhân. K

ứ ữ ng phó đ

ư ự ạ ố  tin khi gi

ờ ả ế ự ữ ấ

ễ ấ ặ ộ đang di n ra

l p tôi, tr ấ ộ ố ườ ấ ừ đâu và cách gi

ả ổ ? B n thân tôi theo đu i và đau đáu đi tìm câu tr  l

ể ả ầ ơ i thi u c n thi

ữ ạ ữ ỗ

ề ặ ả ầ ớ ạ   ủ  l p 4A1 tôi đang ch  nhi m còn có nhi u HS ch a m nh Qua th c t ụ ộ ọ ậ ạ ự  tin, còn e dè th  đ ng trong h c t p và trong sinh ho t chung, kĩ năng d n t   ư ế ế ỹ  ễ ạ giao ti p còn h n ch , ch a bi ấ   ớ ầ ươ ự ứ ng đ u v i khó khăn, thách th c và nh ng tình hu ng b t năng t ả   ạ ư ộ ố ng  x y ra trong cu c s ng, ch a linh ho t nhanh nh y, ch a t i ự   ề quy t các v n đ  trong cu c s ng, hay t  ái. Đây là nh ng nguyên nhân th c ở ớ ế ẫ   ng tôi và trong xã h i mà b y lâu tôi v n đ t ra t ư  ế ấ câu h iỏ : nguyên nhân  y xu t phát t ả ề i quy t v n đ  này nh ả ờ ể th  nàoế ầ i đ  ph n nào giúp   ứ   ố ế ố ỹ các em có nh ng k  năng đ n gi n, t t trong cuôc s ng,  ng ầ   ớ ồ ễ phó nhanh nh y v i nh ng gì đang di n ra hàng ngày trong m i em r i ph n ộ ố   nào gi m b t m t s  gánh n ng v  tâm lý, tinh th n cho chính các em, gia

2

ườ ố ẹ i ti ng c i và cu c s ng t t đ p cho các em nói riêng

ộ ộ ộ ạ ế đình và xã h i, mang l ạ và m t xã h i lành m nh văn minh nói chung ộ ố .

B. Gi ớ ạ ủ sáng ki nế : i h n c a

ụ ứ 1. M c đích nghiên c u.

ứ ữ

ả ệ ượ ọ ế ẽ Nghiên c u sáng ki n s  giúp tôi hình thành đ ạ ỹ

ầ ử ữ ọ

ể ệ ứ ẻ ợ ả

ườ ộ ồ ủ ọ ợ ứ ậ  nâng cao nh n th c, b i d

ng, ự ụ ộ

ệ ả ỹ ạ ọ ậ ệ ạ c và các t

ệ   c nh ng kinh nghi m, ệ   bi n pháp trong vi c gi ng d y và hình thành cho h c sinh nh ng k  năng, ằ   ộ ố ế ứ t  ng x  trong cu c s ng hàng ngày c a h c sinh, nh m thói quen c n thi tế   ệ ệ ử ỹ giúp các em rèn luy n k  năng  ng x  thân thi n trong m i tình hu ng,  bi ớ   ử ượ ự t khó,  ng x  phù h p v i th  hi n tình c m, s  chia s , h p tác, kiên trì v ồ ưỡ   ứ ạ ng gia đình, c ng đ ng, b n bè và môi tr ọ ọ   ề thái đ , hình thành ni m tin hành vi tích c c cho h c sinh. Giáo d c cho h c ố   ừ ứ ự ả  b o v  b n thân, phòng ng a tai n n giao thông, đu i sinh thói quen, ý th c t ạ   ơ ả ộ ướ n  n n xã h i, các k  năng c  b n trong h c t p và sinh ho t hàng ngày vv…

ố ượ ạ ứ 2. Ph m vi, đ i t ng nghiên c u.

ố ượ ủ ệ ọ ớ Đ i t ng nghiên c u ứ  h c sinh l p 4A1 do tôi ch  nhi m.

Ộ Ầ PH N II: N I DUNG

ự I.Th c tr ng ề ạ  v n đ : ấ

ậ ợ 1. Thu n l i:

ượ ự t c a các đoàn th  trong nhà tr

ộ ố ẹ ọ ể ế ệ ạ ộ   ng, h i ườ   i cho

ố ợ ố ủ ườ         ­ Đ c s  quan tâm ph i h p t ấ cha m  h c sinh. M t s  gia đình cũng r t quan tâm đ n vi c d y ng con em.

ố ế ọ ọ ườ i dân t c H’mông đa s  các em ngoan, bi t kính tr ng,

ổ ­ H c sinh là ng ớ ễ l ầ  phép v i th y cô giáo, ng ộ ườ ớ i l n tu i.

ươ ạ ứ ụ ố ng trình môn đ o đ c, giáo d c kĩ năng s ng

ể ợ ọ ế ứ         ­ Các ki n th c trong ch ớ ặ ấ r t phù h p v i đ c đi m tâm lí h c sinh.

2. Khó khăn:

ọ ắ ể ạ

ứ ủ c. Hành vi đ o đ c c a các em đ ườ

ọ ậ ư i ch a bi t phân bi

ạ ộ ố ố ể ữ ệ ẫ ượ   ướ ọ c ộ ư ề ừ   ng, xã h i. Các em  nhi u phía nh  gia đình, nhà tr ệ ể ự ợ   ứ t đ  l a ch n hành vi đ o đ c, kĩ năng s ng phù h p ư   ậ ở ớ  l p v n còn m t s  em có nh ng bi u hi n ch a

­ H c sinh Ti u h c hay b t ch thu nh n và hình thành t ế ạ l cho mình. Chính vì v y  ngoan:

ệ ờ ọ ­ Còn nói chuy n trong gi h c.

ư ế ườ ị ẫ ự ­ Ch a bi t nh ng nh n l n nhau, hay t ái cá nhân...

ộ ư ự ớ ườ ớ ạ ầ ­ Có thái đ  ch a đúng m c v i ng i l n, th y cô và b n bè.

ư ế ỡ ọ ườ ­ Ch a bi t quan tâm giúp đ  m i ng i xung quanh.

3

ạ ộ ủ ườ ộ ng: lao đ ng,

ạ ộ ư ậ ể ự          ­ Ch a tham gia tích c c vào các ho t đ ng c a nhà tr ho t đ ng t p th ...

ạ ượ ụ ữ ầ ầ 3. Nh ng yêu c u và m c tiêu c n đ t đ c.

ể ọ

ế ợ ọ ờ ượ ườ ế ặ ồ ứ   Giáo d c Kĩ năng s ng cho h c sinh ti u h c thông qua hai hình th c, ẽ ớ   c ti n hành đ ng th i và k t h p ch t ch  v i ố ụ ủ ế ng ch  y u và đ

hai con đ nhau.

ụ ạ ố ọ Giáo d c kĩ năng s ng thông qua công tác d y h c:

ề ụ

ể ả ọ ạ ọ ự ọ ậ

Các môn h c  ọ ộ

ấ ủ ẩ ọ chi m lĩnh m t cách có h

ế ớ ự ị ướ ứ ng đúng tr

ộ ố   ọ ở ườ ng ti u h c đ u có ý nghĩa giáo d c kĩ năng s ng  tr ệ cho h c sinh.Thông qua vi c gi ng d y, h c t p các môn khoa h c t    nhiên, ọ i quan, nhân sinh quan và xã h i và nhân văn giúp h c sinh hình thành th  gi   ế ệ  ộ các ph m ch t c a nhân cách, giúp h c sinh t ữ   ướ ố c nh ng th ng nh ng tri th c kĩ năng, giúp các em có đ nh h ệ ượ hi n t ữ ng xã h i

ố ừ ứ ứ ự ắ ọ ố (t ấ t, x u...) t ử  đó l a ch n cách th c  ng x  đúng đ n trong các tình hu ng.

Ở ứ ủ ế ư ậ l a tu i các em trong ho t đ ng nh n th c ch  y u dùng t

ế ọ ạ ộ ứ ế ọ t h c, bài h c giáo viên đã bi

ả ả ể ợ ướ ấ ớ ị ổ ự    duy tr c ữ   ế t dùng nh ng quan chính vì th  mà trong các ti ả   ế ợ hình  nh tr c quan, các mô hình...thông qua đó thì giáo viên đã k t h p gi ng ầ gi i giá tr  kĩ năng c n cung c p. i đ  g i ý h ng t

ể ụ ệ

+Trong các ti ẹ ế ọ ạ ậ ầ

ượ ụ ệ ố ộ nhiên xã h i đã giáo d c cho các em có đ

ế ự t t ả ệ ơ t h c th  d c qua các trò ch i cũng đã rèn luy n cho các ể ỷ ậ em tính nhanh nh n, nh y bén, có tinh th n k  lu t, tính t p th  cao. Trong các ti c m i quan h  xã h i và ự t ộ ườ  giác b o v  môi tr ng.

ườ ặ ệ ệ ả ọ ạ   t chú tr ng trong vi c gi ng d y

­Trong đó thì nhà tr ạ ộ ờ ng đã đ c bi ớ môn ho t đ ng ngoài gi lên l p:

ớ ờ ố ế ạ ộ ữ ồ

ạ ộ ọ

ự ệ ủ ộ ố ế ằ ứ ữ ờ ố ọ

ể ả ữ ứ ộ i nh ng tri th c đó thành hành đ ng th c t

Ho t đ ng ngoài gi    lên l p bao g m các ho t đ ng n i ti p gi a quá ạ ộ   ớ ạ ớ trình d y h c trên l p v i th c hành, trong cu c s ng h ng ngày ho t đ ng ớ ạ ờ   ồ ề  lên l p t o đi u ki n c ng c  nh ng ki n th c đã h c. Đ ng th i ngoài gi ự ế  ọ còn giúp cho h c sinh chuy n t ằ h ng ngày.

ề ạ ộ ề ạ

ượ ự ệ

ồ ấ ủ ể c th c hi n ch  đi m tháng , trong ti ừ ườ ứ ụ   Nó bao g m nhi u lo i hình ho t đ ng, có r t nhi u hình th c giáo d c ờ  ế ạ t chào c t sinh ho t, ti ề   ổ ứ ượ ấ c r t nhi u  ch c đ ế ng đã t

ạ ộ ổ khác nhau đ ầ ữ ầ đ u tu n...Và trong nh ng năm v a qua nhà tr ữ nh ng ho t đ ng b  ích cho các em:

ủ ề ạ ộ ườ + Ho t đ ng theo ch  đ , ch  đi m: Trong đó nhà tr

ữ ỷ ệ ư ủ ể  l n nh  vào ngày 1­ 5 thì t

ọ ậ ấ ộ ề ủ ẳ

ừ ế ớ i truy n th ng đ u tranh c a công nhân th  gi ộ ề ỷ ệ ố ằ ụ ộ

ế ơ ụ ặ ộ ồ ứ   ổ  ch c ng đã t ổ ứ ộ ễ ớ   cho các em k  ni m nh ng ngày l  ch c cu c thi ộ ừ   "Lao đ ng và h c t p " các em v a thi đua v a tham gia lao đ ng. Qua đó ôn ạ   l i đòi quy n bình đ ng trong   lao đ ng nh m giáo d c các em tình yêu lao đ ng. K  ni m ngày 20­11 có ằ   cu c thi "Hoa h ng t ng cô" nh m giáo d c cho các em lòng bi t  n và tôn

4

ỷ ệ ậ ộ

ụ ề ầ ệ   t ố   ằ ổ  ch c thi "Em yêu chú b  đ i " nh m giáo d c các em truy n th ng

ứ ủ ộ kính th y cô. Hay k  ni m ngày 22­12 ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi ộ ộ Nam t ộ ấ đ u tranh c a Quân đ i và dân t c ta.

ầ ế ể ạ ộ

ậ ế + Các ti ậ ạ ộ ậ

ộ ữ ớ ế

ế ạ ướ ờ ớ ẫ ủ ầ ổ

ở ầ ơ ơ ư

ng d n c a th y cô. Các bu i sinh ho t d ố ầ ạ ể ọ ổ ọ ng trình " Rung chuông vàng "...Bên c nh đó t ộ  ch c h i thi " V

ứ ộ ể ổ

ươ ữ ẹ ữ ạ ộ ộ ẫ ộ ạ ộ   ộ ế t ho t đ ng t ho t đ ng t p th  hàng tu n : Đây là m t ti ự ể ọ ể dành cho t p th  h c sinh ti n hành nh ng ho t đ ng xây d ng t p th , là   ể ướ   ạ ậ ồ ế i ti t dành cho nhi đ ng, đ i thi u niên, l p ti n hành sinh ho t t p th  d ị  ự ướ i c  v i các trò ch i thú v s  h ỏ   ớ ể đ  các em kh i đ u cho tu n h c m i nh  : Đ  vui đ  h c, trò ch i ph ng ở  theo ch ứ   ệ ạ  ch c s ch ch  đ p", "K  chuy n theo sách" Thông qua công tác Đ i còn t thi đua gi a các chi đ i l n nhau, đ i h i liên chi đ i...

ớ ờ ạ ộ ế Ho t đ ng ngoài gi

ạ ề lên l p là môi tr ệ ườ ọ

ỏ ẫ ạ ể ạ ữ ầ t có th

ạ ứ ạ ộ t c  m i ho t đ ng đó đ u h

ượ ữ các em nh ng t i s  hình thành

ộ ộ   ng giao ti p mang tính xã h i ữ ố ớ   đ i v i các em, t o đi u ki n cho các em h c h i l n nhau. Nh ng em nhút ể  ư ố ạ nhát có th  m nh d n d n, nh ng em có kĩ năng, đ o đ c ch a t ướ   ề ớ ấ ả ọ ể ử ổ nhìn b n bè đ  s a đ i. Nhìn chung v i t ng ị ả ư ưở ở ớ ự   c xác đ nh trong ng tình c m đã đ  t t ạ ộ ừ t ng n i dung ho t đ ng.

ườ

+ Qua nhân cách c a ng ệ ự ầ ọ

ố ọ ơ ươ ộ ấ ỉ ờ ng đã ch  rõ m i giáo viên c n là m t t m g

ấ ỉ  ủ ụ i giáo viên : Giáo d c kĩ năng s ng không ch ệ    chính khóa mà c n th c hi n m i lúc m i n i. Chính ầ ng sáng   ử  ừ ỗ ng trong x ng hô nói năng, trong t ng c

ẽ ờ ể ỉ ươ ử ớ ư ườ ứ ộ ọ ự th c hi n trong các gi ườ vì l  đó nên nhà tr ng i đ  các em noi theo. T m g ch  hành đ ng, trong cách  ng x  v i m i ng i.

ữ ả ự ệ II. Nh ng gi i pháp th c hi n

ậ ễ ­ Trên c  s  lí lu n và th c ti n đ i t ng h c sinh và giáo viên

ườ ơ ở ọ ệ ng T ọ ọ t là h c sinh

ố ượ ặ ằ ể ọ ệ ọ ườ ố  nói chung, đ c bi ợ ớ 4A1 và toàn th  h c sinh Tr ở  ở ớ 4A1   l p  ỹ  ng rèn k ọ Sính ấ ượ ể ng Ti u h c

ố ố ự ể i u h c Sính Phình s  2 tr ọ ạ nói riêng, đ  ra bi n pháp d y h c phù h p nh m nâng cao ch t l năng s ng cho h c sinh l p  ư Phình s  2 nh  sau:

ự ả              1. Kh o sát th c t .ế

ọ ể ậ ớ ượ

ế ạ

ế ­ Đ u năm h c nh n l p tôi ti n hành ki m tra đ  n m đ ạ ố ượ ủ ớ 4A1, phân lo i đ i t ể ớ ệ ậ ề ế ư ả ị

ư ử ấ ố ỗ

ệ ậ ặ

ưở ề ố ị ể ắ ầ   c tình hình ỹ ừ ặ   ng h c sinh theo t ng nhóm k  năng đ c đi m c a l p  ự ế ủ ớ ư ủ ố   s ng. Tôi l p k  ho ch ch  nhi m sát v i tình hình th c t  c a l p đ a ra các ế ủ ớ quy đ nh n  n p chung c a l p nh  ra vào l p ph i xin phép, có ý ki n riêng   ọ   ầ ầ c n th a g i, ch p hành nghiêm túc n  n p l p quy đ nh, cu i m i ph n h c, ố   ỳ ọ k  h c giáo viên có nh n xét, đánh giá và x p lo i h c sinh đ c bi t là cu i ọ ỳ k  I và cu i năm h c, có đ  ngh  khen th ớ ề ế ớ ị ạ ọ ế ỷ ậ ọ ng và k  lu t h c sinh.

ớ ệ ự ủ ệ ạ

ế ủ ấ ự ớ ế

ượ ệ ồ ế   Song song v i vi c xây d ng k  ho ch ch  nhi m tôi ti n hành thành ộ ầ ừ ọ  h c sinh, biên   ạ ề   ủ ớ ạ ng c a l p t o đi u ữ   ụ c h c t p l n nhau đ ng hành v i vi c áp d ng nh ng ế ậ l p ban cán s  l p m t cách dân ch  l y ý ki n phi u b u t ấ ượ ọ ậ ế ổ ọ ậ  h c t p, đôi b n h c t p theo tình hình ch t l ch  t ớ ọ ậ ẫ ệ ki n cho các em đ

5

ộ ố ỹ ở ớ ế ả ệ  l p ch  nhi m thì tôi l y ả ấ k t qu  kh o sát

ể ố ệ bi n pháp rèn m t s  k  năng  ầ đ u năm đ  làm đ i ch ng ủ ứ cho sáng ki n.ế

ư ế ầ ả ả K t qu  kh o sát đ u năm nh  sau:

Nhóm kỹ  năng nh nậ   ứ ố t th c t L pớ TS ỹ Nhóm k  năng xã  ế ộ t giao  h i( bi ệ ế ti p làm vi c  nhóm) ế ỹ Nhóm k  năng   ạ   ố phòng ch ng b o ố   ự l c( phòng ch ng ạ ứ   xâm h i,  ng phó ầ khi c n thi t)

TS % TS % TS %

ầ Đ u năm h c:ọ 17 10/17 58,8 9/17 52,9 3/17 17,6

2017­ 2018

ự ộ ệ 2. N i dung th c hi n.

ự ờ ệ .  2.1. Th i gian th c hi n

ệ ừ ự            Th c hi n t tháng ế 09/ 2017 đ n tháng  0 4/ 2018.

ự ệ 2.2 Quy trình th c hi n.

ọ ươ ế ụ ạ

ỗ ọ ớ ọ ậ ạ ộ

ạ ộ ủ ị

ể ậ

ể ụ ọ ọ ậ

ườ ượ ế

ỏ ọ ệ ề ả ớ ề ệ ế  ý ki n tr

ỹ  đó giúp các em t

ữ  tin tr ử ữ ộ ố ự ọ ậ ố ng trình VNEN. Tôi           ­ Năm h c:  2017­2018  ti p t c d y h c theo ch ự ự   đã xây d ng l p 4A1 th c hi n các ho t đ ng theo nhóm h c t p, m i nhóm ưở ộ ầ ng đi u khi n các ho t đ ng trong nhóm, có ch  t ch, b u ra m t nhóm tr   ạ   ề ự ộ ồ ủ ị  qu n ph  trách chung đi u khi n v n hành các ho t phó ch  t ch h i đ ng t ộ   đ ng theo mô hình Vnen. L p 17 h c sinh tôi chia làm 4 nhóm h c t p ( nhóm ạ ộ ọ ọ ậ Hoàng Sa, Tr ng Sa, Ni m tin, Hy v ng). Qua các ho t đ ng h c t p trên   ế   ẻ ổ ượ ọ ớ c nêu ý ki n trao đ i, chia s  ý ki n c làm vi c cá nhân, đ l p h c sinh đ ọ ậ   ự ọ ể ớ ướ ậ  h c và h c t p c t p th  l p giúp h c sinh t trong nhóm và bày t ầ ử ế ứ ế ứ ế ừ ạ  b n nh ng ki n th c c n thi   t và rèn k  năng giao ti p,  ng x  nhanh t ờ ể ừ ướ ậ ạ ự nh y t   i nói,  tin v ng vàng trong l c t p th  t ệ vi c làm x  lý nhanh các tình hu ng trong h c t p cu c s ng hàng ngày.

ướ ự ự ể ọ ng cho h c sinh t ạ   ề  xây d ng và đi u khi n các ho t

ộ ị 2.2.1 Đ nh h ủ ớ . đ ng c a l p

ậ ể ệ

ạ ộ ộ

ươ

xây d ng và lên ch ướ ườ ố ự ố c kh i, tr

ướ ầ ọ

ủ ạ ượ ể ầ c đi m c a b n v  t

ọ ạ ộ ự ư ẩ ặ ấ ọ ể  ơ ạ ộ ư ­ Ngoài các ho t đ ng t p th  nh  vui ch i văn ngh  ho t đ ng th ệ   ủ ổ ứ ườ ể ụ  ch c thì giáo viên ch  nhi m ng t d c th  thao mà Đoàn, Đ i trong nhà tr ạ ộ ướ ớ   ổ ứ ự c l p,  ch c các ho t đ ng tr ng trình t cho các em t ờ ố   ạ ụ ậ  sinh ho t cu i i đa gi ng. Giáo viên t n d ng t c nhà tr tr ụ   ạ ộ ọ ậ ạ ề ế ế tu n cho h c sinh đánh giá x p lo i n  n p, h c t p, các ho t đ ng giáo d c ề ấ   ư ậ ổ trong tu n qua. H c sinh t t  trao đ i nh n xét  u nh ạ ộ   ự ả c  các m t ho t đ ng nh  ph m ch t, năng l c, môn h c và các ho t đ ng

6

ể ừ ưở ụ ụ

ỡ ả ườ

ư ươ

ế ưở ạ ộ c l p thì nhóm tr

ặ ấ ố ồ ờ ướ ươ

c nhóm, tr ướ ử ứ

ướ ậ ớ c nhóm, l p nh  th ướ ậ ứ ả ặ c kèm c p b n ph i có trách nhi m báo cáo tr

ạ ầ

ề ệ ề ọ ướ ớ c nhóm, tr ự ẩ ề ọ ậ ướ ế ế ệ ươ ng và phê bình v  s  ti n b ự ủ ọ ữ ớ ạ ộ ổ

ố ặ ữ ố ườ ộ

ủ ị ự

ạ ớ ưở ể ề ạ ộ ể ớ ặ   ạ ướ ế ề ộ c nhóm, b n nào trong nhóm còn h n ch  v  m t trong các m t giáo d c tr ụ ệ   ng đi u khi n và giao nhi m v  cho t ng thành giáo d c trên thì nhóm tr ụ   ng sa có em viên trong nhóm ph i có trách nhi m giúp đ  Ví d : nhóm Tr ụ Sình A H ng ch a hoàn thành v  các môn h c và ho t đ ng giáo d c, còn   ướ   ng phân công nhút nhát khi nêu ý ki n tr ệ   ụ t  hoàn thành nhi m nhi m v  cho em Giàng A Ký có năng l c, ph m ch t t ạ   ẫ ụ ọ ậ ng d n b n v  h c t p kèm c p em Sình A H ng v  h c t p đ ng th i h ươ ể ớ   ễ Sình A H ng cách di n đ t và nêu ý ki n tr c t p th  l p, ư ế  ỏ cách chào h i, đi đ ng, nói năng,  ng x  giao ti p tr ể ớ   ạ ượ c t p th  l p nào? thì em đ ộ  ề ự ế ờ ỗ trong m i gi  sinh ho t cu i tu n, có tuyên d ư ạ ộ ề ế hay ch a ti n b  v  các m t ho t đ ng c a h c sinh t o ra s  thi đua trong   ớ   ộ ớ ồ ộ  trong cùng m t l p r i gi a l p này v i cùng m t nhóm và thi đua gi a các t ứ   ổ ớ ng xuyên thay đ i các hình th c l p khác trong cùng m t kh i. Giáo viên th ả   ộ ồ sinh ho t l p, luân phiên nhau cho các em làm Ch  t ch H i đ ng t  qu n, nhóm tr ng đ  đi u khi n các ho t đ ng trong l p.

ạ ộ ễ ạ ở ạ 2.2.2 T  ch c ho t đ ng ngo i khoá “di n đàn” ớ    ph m vi l p,

ố ủ ổ ứ . kh i c a mình

ạ ộ ướ ể ề Ho t đ ng này giáo viên t

ổ ủ ạ

ữ ơ   ứ ứ i nhi u hình th c, có th  ch i  ch c d   ơ ơ rung chuông vàng, hái hoa dân ch , ch i trò ch i dân gian, sinh ho t văn hóa   ộ ộ dân gian chia thành đ i và thi gi a các đ i.

ư ộ ỗ

ủ ề ụ ự ạ ệ ủ ủ ệ ế ạ ộ Ví d :ụ   Tôi đã th c hi n m i tháng giáo viên đ a ra m t ch  đ  cho   ủ ề  ế

tháng ( bám sát k  ho ch c a đ i và k  ho ch ch  nhi m) Ví d : ch  đ tháng 10

ơ ẹ ”. ặ “ Hoa th m t ng m  và cô

ữ ầ ọ ả ủ    th  hi n tình c m c a

ế ẹ ừ ể ệ ầ ế ụ ừ âu y m; thân th ng; trìu m n, ân c n …vv m  và cô: Ví d  t ạ ộ :  Yêu c u h c sinh tìm nh ng t Ho t đ ng 1 ươ :

ừ ạ ả

ữ ọ ướ ấ ướ ớ ủ ể ậ ậ ạ    T  hình  nh“m  và cô” hay t o ra nh ng câu văn, đo n ượ   c tranh ầ   ề c v n đ  yêu c u ẹ ủ  quan đi m c a mình tr c l p bày t

ạ ộ Ho t đ ng 2: ả văn nói lên tình c m và công lao c a m  và cô qua đó h c sinh đ ệ ỏ lu n và bi n lu n tr ụ ư Ví d  nh :

ẹ ư ể ả ủ ả + Tình c m c a m  nh  bi n c  mênh mông.

ọ ử ọ ườ ướ + Cô là ng n l a soi r i con đ ng em b c.

ư ẹ ấ ồ ờ + Tâm h n cô đ p nh  ngàn vì sao l p lánh trên tr i cao.

…………….vv…………………….vv………..

ữ ợ Th  hi n nh ng bài hát bài th  ca ng i m  và cô

ể ệ ươ ử ự ộ ố ơ ợ ứ ạ ộ Ho t đ ng 3: ể viên có th  xen k  trong ch ế năng giao ti p và  ng x , t ơ ọ ể ng trình đ  rèn cho h c sinh ý th c đ o đ c, k ừ  tin trong cu c s ng, t ẹ .( giáo   ỹ   ứ ứ ạ ọ    đó kh i g i cho h c sinh

7

ữ ự ố ư ỹ ử ả ẩ

ề ấ ữ ạ   nh ng tình c m nh ng chu n m c s ng cũng nh  k  năng x  lí nhanh nh y ộ ố các v n đ  trong cu c s ng hàng ngày).

ổ ố ươ Các t

ặ  trong l p ho c trong kh i, t ứ ư ọ ầ ễ ỗ ươ

ẫ   ớ ạ ộ ng tác đánh giá l n Ho t đ ng 4:  ọ ậ ổ ộ ỗ    ch c di n đàn h c t p (có đ ng viên nhau trong m i cu c giao l u hay t ủ ể   ặ ế ế khuy n khích và rút ra bài h c c n thi ng trình ho c ch  đi m t qua m i ch h c)ọ .

ố ế ứ

ủ ề ướ ạ ộ ỹ ọ ạ ự ư ạ ờ ọ   ủ Qua ho t đ ng trên giúp h c sinh c ng c  ki n th c theo ch  đ  đã h c   c đám ệ  tin, nói chuy n giao l u   tr

ồ đ ng th i rèn k  năng m nh d n, t đông.

ườ ng xuyên t ụ ơ ậ ế ơ

2.2.3 Th ạ ơ ọ ế ứ Ví d : trò ch i nh y ô ti p s c, Hoàng Anh ­ Hoàng Y n, Ai  ướ ờ lành m nh:  nhanh h n, c ể ơ ổ ứ  ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th   ả ị vv… p c , đi siêu th

ọ ắ ỹ ỹ

ử ớ ạ ỹ ợ ớ ạ ế ả ử ề ố ơ ự   ứ Qua các trò ch i rèn cho h c sinh kĩ năng  ng x  v i b n bè, xây d ng ầ ế   ế ố tinh th n đoàn k t t t, k  năng l ng nghe, k  năng h p tác, k  năng ra quy t ế ị đ nh, bi t ki m ch  b n thân trong khi x  lí các tình hu ng v i b n.

ự ườ ớ ạ ạ 2.2.4  Xây d ng tr ẹ ng, l p xanh­ s ch­ đ p­ an toàn qua ho t

ự ễ ộ đ ng th c ti n.

ứ ượ ý th c đ

ọ ậ ạ ộ ự ả ề ế ệ

ệ ụ ổ

ờ ớ ọ

ồ ể ữ ệ ậ ầ

ứ ệ

ứ ổ ừ ữ ệ ạ ở ệ  gìn v  sinh chung, không kh c nh  b a bãi

ấ ổ

ế ổ ể ấ ậ

ắ ộ

ệ ớ ả ố ự ế ữ ệ qua vi c làm cũng nh

ộ ự ệ  Giáo viên xây d ng n  n p cho h c sinh t c các vi c làm   ể ớ ủ ự   c a mình và tham gia tr i nghi m cùng t p th  l p trong các ho t đ ng th c ộ ứ ễ   ti n. Ví d : T  ch c cho các em tham gia lao đ ng v  sinh hàng ngày, hàng ủ   ự ồ ủ ớ ự ượ ầ c phân công c a l p, t tu n trên khu v c đ  tr ng và chăm sóc b n hoa c a ọ ườ ộ ớ   l p đ ng th i phát đ ng phong trào “tr ng h c không rác, l p h c không    v  sinh, qua đó t p cho các em tinh th n, ý rác” đ  rèn các em thói quen gi ệ th c trách nhi m vì công vi c chung. Luôn nêu cao ý th c v  sinh an toàn   ơ   ữ ố trong ăn u ng, gi  nh ng n i ậ ứ ộ    ch c ký cam k t ch p hành Lu t Giao thông, không buôn bán, công c ng, t ỹ  ữ ử ụ ụ tàng tr , s  d ng pháo n  đ  giáo d c vi c ch p hành pháp lu t và rèn k ố ệ năng s ng có quy t c, có trách nhi m v i b n thân, gia đình và xã h i, qua đó   ư  ỹ ọ hình thành cho h c sinh nh ng k  năng s ng th c t ụ ể ủ hành đ ng c  th  c a chính các em.

ạ ộ ọ ế ộ ừ

2.2.5. Khuy n khích h c sinh tham gia các ho t đ ng xã h i t thi n.ệ

ọ ầ ướ ư ộ

ọ ạ ộ ả ỡ

ệ ướ B c đ u h ộ ồ ng binh li

ẻ t sĩ, nh ng tr  em khuy t t ể ạ ộ ộ ấ ướ ườ

ế ậ t v  con ng ế ả ộ

ẽ ạ ự ồ ự ể ả

ụ ạ ộ ệ ế ệ ứ ủ ừ ự ế ng h c sinh vào các ho t đ ng xã h i nh  quyên góp,   ở   ng h  đ  dùng sách v  cho h c sinh có hoàn c nh khó khăn, giúp đ  gia đình ầ   ữ ươ t vv…Qua các ho t đ ng đó ph n ạ   c, xã h i, qua ho t i, đ t n ầ   t, tinh th n và trách nhi m, kh  năng ỹ  ơ ộ ậ ứ    thi n, qua đó các ủ th ế ề nào giúp các em nâng cao hi u bi ộ đ ng xã h i các em s  nâng s  hi u bi thích  ng, linh ho t, s  đ ng c m, có c  h i v n d ng các ki n th c và k năng c a mình khi tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng t

8

ế ẻ t chia s , bi i, đ ng viên, bi

ỏ ề ế ọ ỉ ế ế t thăm h i, bi ậ t tuyên truy n, v n đ ng m i ng

ủ ộ i tham gia, bi ạ ộ ộ ộ ắ

c b i d

ớ ặ ệ ề ế ạ   ế t an  t làm quen, k t b n, em bi ườ ề ế   t đi u ch nh hành vi giao bi ư ộ   ộ ế ti p đúng đ n trong xã h i. Đây là m t ho t đ ng tuy khó nh ng nó mang m t ạ ộ ồ ưỡ   ẽ ượ ý nghĩa vô cùng to l n. Thông qua ho t đ ng này, các em s  đ ng ườ i. thêm v  nhân cách, đ c bi t là tình ng

ố ọ ỹ ọ 2.2.6. Rèn k  năng s ng cho h c sinh thông qua các môn h c.

ọ ớ ạ ườ

ớ ạ ự ươ ắ ổ ng xuyên đ i m i ph ủ ọ ướ ầ

ướ ể ở ượ c trình bày tr

ướ ậ ầ ế

ấ ọ

ờ ọ  h c, môn h c nh t là các môn nh : Ti ng Vi ữ ờ ọ ọ . Trong quá trình d y h c giáo viên t n d ng t ư c h c sao cho các em đ

Giáo viên th   ng phát ng pháp d y h c theo h ộ ậ ạ ễ   huy tính đ c l p, sáng t o c a h c sinh g n v i th c ti n, t o ra b u không ọ ở ơ ộ ượ ổ ạ ớ c trao đ i, chia khí l p h c c i m  thân thi n. Luôn t o cho các em c  h i đ   ấ ẻ ượ c nói, đ   c t p th , nh t là các em còn c nhóm, tr s , đ ứ ả ụ ế hay r t rè, kh  năng giao ti p kém qua đó góp ph n tích lũy ki n th c cũng   ậ ố   ụ ố ư ỹ nh  k  năng s ng cho các em i ứ   ạ ệ ế ế ọ t; Đ o đ c; t h c, gi đa các ti ư ệ  nh  trong ả ượ tr i nghi m ể ọ Khoa h c;.... đ  nh ng gi   ự ộ ố cu c s ng th c.

ươ ế ề ể ọ Ti ng Vi t ng trình môn

ệ  có nhi u bài h c có th  giáo ộ ế ố ụ       Ví d : Trong ch ụ d c kĩ năng s ng cho các em, đó là các kĩ năng giao ti p xã h i.

ố ấ ươ ự ạ ứ ệ ố ẩ ườ ố i t t, vi c t

ẩ ự

ở ệ ượ c giáo viên c n s  d ng các ph

ự ạ

ậ ệ ố

ẹ ạ ọ

ầ ắ ẻ ớ ạ ỡ ạ ứ , giáo viên cung c p các chu n m c đ o đ c, thông ố ớ ấ Đ o đ c           Đ i v i môn  ế ẩ ệ t... bi n các qua các m u chuy n, tình hu ng, t m g   ng ng ủ   ả ạ ứ ề chu n m c đ o đ c, tr  thành tình c m, ni m tin, hành vi và thói quen c a ươ ầ ử ụ ự ố ọ   ng pháp, kĩ h c sinh. Mu n th c hi n đ ơ ộ ẽ ượ ạ ọ ả   ể ự ọ c  t o  c  h i   đ  th c  hành,  tr i thu t  d y  h c  tích  c c,  h c  sinh  s   đ ố ố   ổ ớ ứ ợ ế ề t, phù h p v i l a tu i. Đó là l nghi m nhi u kĩ năng s ng c n thi i s ng ố ẹ ờ   i hay ý đ p, chăm sóc b  m , ông bà, lành m nh, g n gàng, ngăn n p, nói l ợ h p tác, giúp đ , chia s  v i b n…

ộ ố ố ọ ạ

2.2.7 T o ra m t s  tình hu ng c  th ứ ụ ể đ  rèn cho h c sinh kĩ năng ầ ể ẩ ấ ữ ớ ố ờ ấ ng phó v i nh ng tình hu ng b t ng , kh n c p khi c n thi ế . t

ấ ừ

ấ ấ ủ ớ ế ệ ộ

ộ ớ

ấ ấ ứ ộ

ạ ể ả ậ

ể ộ

ỉ ạ ẳ ễ ng c ng chân h  c ng tay ấ  ” tr

ồ ẳ ứ ộ ữ ế

ượ ư ế ư ế ẽ ử ộ ậ ậ  Ví d :ụ “ Trong m t tr n đ u bóng chào m ng ngày thành l p đoàn 26­3   ớ ộ ầ   t Páo thu c đ i 4A1, các c u th  l p 4A1 và l p 4A2 đ u bóng r t quy t li ư ắ ữ hàng ngày thi đ u giao h u thì đ i bóng l p 4A1 luôn th ng nh ng hôm nay   ế   ớ ỷ ố ả thi đ u chính th c tranh gi  s  0­1, k t i đ  thua v i t i A thì đ i bóng 4A1 l ề   ỏ ủ ầ thúc tr n bóng các c u th  4A1 ai cũng t  ra chán n n, thêm vào đó có nhi u ầ   ẩ ộ ế ả ẻ k  rèm pha hai đ i bóng đã x y ra xung đ t đ n đ nh đi m, đ u kh u có ph n ướ ẳ ụ t c ti u, r i còn thách th c th   c tình hình ặ ở ấ    đó thì r t căng th ng gi a hai đ i nh  th  này, n u em là Páo đang có m t  ố em s  x  lý tình hu ng này nh  th  nào ?

ố ố

ế ố ạ ư ng án khác nhau nh ng cu i cùng ch t l ướ ấ ờ

ố ấ ườ ử ế ậ ấ ợ ọ Giáo viên cho h c sinh phân tích tình hu ng và khuy n khích h c sinh ả ờ ọ ươ ề tr i cho h c sinh i nhi u ph  l ẳ ấ ượ :         Tr th y đ c tình hu ng b t ng  càng căng th ng bao nhiêu thì càng c ả ng h p này n u là ph i bình tĩnh x  lý cho th t th u đáo b y nhiêu, trong tr

9

ớ ả ạ ủ

ồ ả ế ấ ằ

ộ ụ ữ ọ ư ả

ầ ạ ố ộ

ạ ồ ả ầ ế ả

ệ ầ ằ ộ

Páo chúng ta nên bình tĩnh khuyên b o v i các b n trong đ i bóng c a mình   ệ   thua thì đã thua r i, k t qu  đã có, mình đ u bóng nh m m c đích rèn luy n ế ỏ ứ   s c kh e, ngoài ra còn c n ph i đoàn k t giao l u b n bè gi a h c sinh trong ườ ng, các b n không nên cãi vã nhau r i n y sinh xung đ t đánh kh i, trong tr   ấ ườ ưở ả   ng, th y cô, đ u bóng không ng đ n b n thân, gia đình, nhà tr nhau  nh h ớ   ế ắ ả ph i vì th ng thua mà vì m t tinh th n đoàn k t thân thi n hãy b ng lòng v i ấ . ả ậ ế k t qu  tr n đ u

ế t cho em quà

ườ ể ư

ậ c cho các em đó là

ệ ố ố ườ ấ ẩ ể ị i x u t m thu c mê và

vì có th  b  ng ợ trúng m u c a k ư  nói “ Cháu cám  n,ơ  nh ng b  m

ườ ng h p này các em nên ậ ườ ạ ủ Hay tình hu ngố :  “N u có ng ế    em nên   i không quen bi ư   ư ế ử ứ ề ọ làm nh  th  nào  ? h c sinh có th  đ a ra nhi u cách  ng x  khác nhau nh ng ố ượ ầ   :  tuy t đ i không nh n quà, ăn bánh giáo viên c n ch t đ ư ủ ẻ  ườ ạ ẹ ủ k o c a ng i l x u.ấ   Khi g p tr ố ẹ  ặ cháu không cho nh n quà c a ng i l ”.

ế ở ộ ườ ế ở ử ẽ ọ nhà m t mình, có ng i đ n g i m  c a em s  làm gì “ N u em đang ?

ể ả ể

ề ấ ể ữ ố t nh t đ  gi ng cho các em cách x  lý t ủ ố ẹ ườ i quen c a b  m , ng ế ườ ớ i l n, còn n u không có ai an toàn đó là ườ i thu   ở c. N u có ng

ẹ ướ Giáo viên h ở ử  k  c  đó có th  là ng ệ ố tuy t đ i không m  c a, ườ ớ ế ướ ọ ệ i l n thì g i ng ti n đi n, n ố ẹ ặ ặ ố ế ắ ạ ọ i đ n g p b  m . nhà thì h n h  nh n l i ho c t

ế ấ ặ ở ẽ ả đâu đó các em s  ph i làm th ế “N u các em th y có khói, ho c cháy

nào?”

ấ ặ ở ả Khi th y có khói ho c cháy c h t các em ạ  ph i ch y xa ch

ể ườ ể ế ườ i nhà và nh ng ng ỗ    i xung quanh có th  nghe

ế ấ ạ ớ cháy, hãy hét to đ  báo v i ng ườ ở i  th y. N u không có ng ướ  đâu, tr ữ  nhà thì ch y báo cho hàng xóm ?

ỷ ố ươ ủ

ậ ộ ừ

c chi u chu ng t ư ề

" M  s ng trong gia đình luôn tràn ng p tình yêu th ầ ộ ố ỷ ư ế ỷ ấ ạ

ướ ế ọ ậ ệ ử ầ t h c t p gì n a, M  chúi đ u vào đánh đi n t

ỷ ướ ế ố ữ  " . Tr

ả ạ ầ ứ ử ư ế ? ố ẹ   ng c a b  m  là   ề ỷ ượ   con m t trong gia đình M  đ  bé, l n nào đi công tác xa ầ ỷ ố   b  cũng mua quà v  cho M , nh ng l n này thì không b  M  ra đi mãi mãi vì ồ   c không khí gia đình tan tóc nh  th  M  r t bu n, tai n n giao thông, tr   , ngao du chán n n không thi ỷ cùng b n bè cho qua ngày tháng   c tình hu ng trên n u em là M  thì em c n  ng x  nh  th  nào

ả ấ ộ ố ọ Qua đây cho h c sinh th y đ

ố ữ ệ

ế ộ ớ ả ấ ổ ướ ữ

ộ ộ ư

ế ươ t đ ấ ả ỉ ư ố

ả ố ấ ộ ệ ử ả ỷ

ọ ậ ổ ớ ư ế ầ ỗ

ượ c trong qu c s ng không ph i lúc nào   ờ  ổ cũng bình yên, cu c s ng luôn thay đ i, đôi khi có nh ng chuy n b t ng   c nh ng khó khăn và thay đ i tâm không vui đ n v i b n thân và gia đình, tr ớ ầ lý đ t ng t chúng ta ph i bi   ng đ u v i nh ng khó khăn đó, trong tình ố   ỷ ầ hu ng này rõ ràng b  m t thì r t đau lòng, nh ng M  c n ph i t nh táo s ng ủ ẹ ữ  và i m  n a, M  không nên đánh đi n t cho b n thân và còn đ ng viên an    ả ọ ậ ượ ạ ậ   ạ i M  ph i h c t p và h c t p th t ngao du cùng b n bè nh  th  mà ng c l ấ ữ ị ẹ ể ố t   t, luôn bên m  đ  ph n nào làm d u đi nh ng n i m t mát, đau kh  l n lao trong gia đình.

10

ầ ụ ể ỹ

ố ứ ữ ữ ạ ừ i t ụ ể

Tóm l ế t áp d ng nh ng ki n th c, kinh nghi m mình đã có đ  tìm cách gi ớ ừ ụ

ế ể ậ ặ ố ư ng án t

ố ươ ấ ố c nh ng tình hu ng đ t xu t, b t ng

ươ ạ

ự ạ ọ ữ nh ng tình hu ng c  th  giúp các em d n có k  năng suy   ả   ệ i đoán, bi ữ ự   ế quy t. T  đó các em có th  v n d ng v i nh ng tình hu ng khác trong th c ấ   ự ế  tìm ra ph  hàng ngày mà các em g p. Giúp các em t t i  u nh t, ờ. Thông  qua đó  ấ ộ ữ ướ ạ ứ ng phó nhanh nh y tr ủ ạ ễ ế ự ư t cách di n đ t suy nghĩ c a mình, và giúp các em   có s  t    duy lôgích, bi ầ   ỹ ệ giúp h c sinh có thêm kinh nghi m k  năng  ng phó nhanh nh y đ ng đ u ộ ố ớ v i nh ng khó khăn trong cu c s ng th c t ứ i.

ụ ổ ứ ch c chính tr ị ở ị    đ a

ố ế ợ ụ ọ ể ươ . ớ 2.2.8. Ph i k t h p v i ph  huynh và các t ng đ  giáo d c h c sinh ph

ỗ ạ

ớ ọ ứ ọ ị ệ  đia ph

ộ ụ ế ộ ở  ch c chính tr  xã h i  ế ứ

ầ ề ọ ụ ư ư ỹ ụ ữ ố

ướ ể ự ậ ừ  l p t ố ữ ả ạ ự ệ ể ẫ ậ ớ c h

ử ữ

ọ ố

ậ ệ ệ ọ

ạ ệ ụ ố ợ

ụ ấ ố ổ   ở ườ ạ ng, tôi còn chú tr ng đ n vi c trao đ i  tr Bên c nh d y d  các em  ươ   ổ ộ c ng tác v i gia đình h c sinh và các t ng ể   nh : H i ph  n , Đoàn thanh niên đ  giáo d c h c sinh các ki n th c cũng ế   t. Tuyên truy n cho ph  huynh hi u không nên nói nh  k  năng s ng c n thi  bé, các em càng thay làm thay cho con mình mà ph i d y các em tính t   ừ  ế ề ượ t nh ng m i nguy hi m t  v , nh n bi đ ng d n s m v  cách t ẽ ữ ử ượ t qua nh ng th  thách trong xung quanh và cách x  lý thì s  v ng vàng v   ộ ố ừ ự ế   ứ ề ủ ượ  th c t m i tình hu ng c a cu c s ng. Đi u đó đ . c ch ng minh rõ ràng t ế ệ ả ấ  chính là d y cho các em bi ố   Chính vì v y, cách b o v  các em  t t cách t nh t ự ả ự ả    b o v  chính b n thân mình, t t    làm và hoàn thi n m i vi c trong sinh ạ ủ ạ   ho t hàng ngày c a các em. Bên c nh đó, yêu c u ph  huynh ph i h p cùng ươ ệ giáo viên trong vi c th ng nh t ph ầ ng pháp giáo d c các em:

ưở ự ủ ­ Tin t ng vào các em và năng l c c a chính các em.

ế ủ ế ủ ặ ọ ­ Tôn tr ng ý ki n c a các em, không áp đ t ý ki n c a mình.

ư ờ ề ả ẵ i gi ư   i đáp có s n mà hãy đ a

ỏ ể ự ­ Không nói dài và nói nhi u, không đ a l  tìm tòi. câu h i đ  các em t

ộ ế sai mà kiên trì giúp các em bi t cách

ế ậ ­ Không v i vàng phê phán đúng ­ ậ ủ ể ư tranh lu n và có th  đ a ra k t lu n c a mình.

ố ẹ ườ ớ ươ ầ ấ ự ừ ờ ng m u m c t l ệ   ế i nói đ n vi c

i l n là t m g ộ ể ẫ         ­ B  m , th y cô ng làm trong gia đình ngoài xã h i đ  các em noi theo.

ỹ ụ ộ Tóm l

ọ ụ

ệ ữ ườ ừ ư

ạ ậ ộ

ạ ộ ự ệ ạ ộ ầ ấ ớ  giáo d c, t ế ự t t

ủ ả ứ ự

ọ ố ạ   i giáo d c k  năng s ng cho h c sinh là m t ho t đ ng quan ụ ấ ượ ầ    ng giáo d c toàn di n, th c hi n m c tiêu tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ộ ủ ụ ủ ớ ủ ng, c a toàn xã h i. T  nh ng ho t đ ng nh : lao giáo d c c a l p c a tr   ệ   ạ ộ ể ộ đ ng, sinh ho t t p th , ho t đ ng xã h i...  đã góp ph n r t l n trong vi c ụ ự ủ ọ ệ    rèn luy n, hình thành nhân cách c a h c sinh. Giúp các em bi ệ ế   ớ ạ ự  hoàn thi n mình, t t  làm ch  b n thân và  ng phó nhanh nh y v i các bi n ộ ố ố c  trong cu c s ng.

ả ạ ượ ữ ế III. Nh ng k t qu  đ t đ c

11

ấ ả Qua quá trình áp d ng  ụ sáng ki n vào th c t

ế ạ ế ả ế

ớ ữ ệ có k  năng s ng t ng đ i t t

ệ ử ẫ ạ ự ế gi ng d y tôi th y sáng     ọ   i  hi u qu  nh t đ nh. Sáng ki n này đã giúp h c ế   ỹ ố ố , các em có nh ng ti n ế   t các mâu thu n hàng ngày mà ấ ị ươ ố ế ố ả i quy t t

ệ ủ ệ ề ứ ả ki n kinh nghi m đã đem l sinh l p tôi ch  nhi m,  ộ b  rõ r t v   ng x , giao ti p và gi ặ các em g p ph i.

ố ỹ ở ớ ụ l p tôi mà tôi đã áp d ng trong ả rèn k  năng s ng

Sau đây là k t quế ọ  2017­ 2018. ả c  năm h c:

Nhóm kỹ  năng nh nậ   ứ ố th c t t L pớ TS ỹ Nhóm k  năng xã ế ộ   t giao h i( bi ệ   ế ti p làm vi c nhóm) ế ỹ Nhóm k  năng   ạ   ố phòng ch ng b o ố   ự l c( phòng ch ng ạ ứ   xâm h i,  ng phó ầ khi c n thi t)

TS % TS % TS %

ầ ọ Đ u năm h c: 17 10/17 58,8 9/17 52,9 6/17 35,2 2017­ 2018

Cu i nămố h c:ọ 17 16/17 94,1 17/17 100 15/17 88,2

2017­ 2018

Ầ PH N III: K T Ế LU NẬ

ệ ả ạ

1. Hi u qu  mang l

ự i khi th c hi n ệ sáng ki nế .

ườ ươ t th ạ   ng yêu b n

ể ọ ậ ng đ  h c t p, bi ỡ ạ ọ ộ ườ ế ­ 100% h c sinh thích thú đ n tr bè trong cùng m t mái tr ế ế ộ ế t giúp đ  b n cùng ti n b . ng, bi

ố ợ ế ặ

ẽ ớ ằ ổ ớ ậ ệ ạ ỹ

ẹ ẻ ố ệ ự ế ứ ạ ầ            ­ Các b c cha m  đã có thói quen liên k t ph i h p ch t ch  v i th y ề   ố giáo trong vi c d y tr  các k  năng s ng, trao đ i v i giáo viên b ng nhi u ặ ặ hình th c thông qua s  đi n tho i ho c g p tr c ti p.

ẹ ế ầ ả

ụ ủ ả ữ ẻ ẹ ỉ  ưở ng vào k t qu  giáo d c c a th y giáo, không chê bai ch ượ ạ   i cha m  thông c m, chia s  nh ng khó khăn cùng c l

ự ể ệ ợ ọ ­ Cha m  tin t ầ trích th y giáo ng giáo viên h p tác tích c c đ  rèn luy n h c sinh.

ề ẽ ả ự ữ ữ ế ấ          2. Ý nghĩa d  đoán nh ng v n đ  s  n y sinh, nh ng ki n ngh ị.

ủ ế 2.1 Ý nghĩa c a sáng ki n.

ữ ả ạ ượ ụ ế ả ế V i nh ng k t qu  đ t đ c sau khi áp d ng sáng ki n b n thân tôi t ự

ọ ớ rút ra bài h c sau:

ầ ạ ơ ộ ở ơ ừ ở ọ Giáo viên c n t o c  h i c i m  cho các em h c và ch i, t

ữ ệ ề ọ ́ ậ em tìm ra nhi u cách h c khác nhau, nh ng kinh nghi m các em nh n đ đo giúp các   ượ   c

12

ơ ề ả ự

ọ ậ ẻ ầ ệ

ẻ ạ ờ ơ ế ệ ơ

ữ ệ ỹ ạ ồ   ở ẻ trong các trò ch i là n n t ng t o nên s  hăng hái h c t p lâu dài   tr . Đ ng ạ   ế ế ậ ặ ơ t l p k  ho ch th i, khi tr  tham gia vào trò ch i, ho c công vi c tr  c n bi ạ ụ ạ ố ắ ớ ch i, k  ho ch làm vi c sáng t o v i các cách ch i và c  g ng đ t m c đích   ể ố ơ ả đây chính là nh ng k  năng c  b n đ  s ng và làm vi c sau này.

ặ ạ ạ ộ

ố ế ụ ầ

ườ ớ ậ ự ả ộ

ự ạ ụ ề ể

ự ậ ở  l p  ế ệ ứ ứ ế ả ớ ẽ ọ Không do  n t, áp đ t, không bao b c các em m t cách thái qúa s  làm i l n ngay các em y u đu i. Không nên yêu c u các em ph c tùng theo ý ng ữ ậ ứ l p t c vì s  ph c tùng m t cách thái quá không có s  tho  thu n gi a các ồ  các em. Không nên nh i nhét bên không t o đi u ki n phát tri n tính t ộ ậ ủ ượ l ng ki n th c quá m c so v i kh  năng ti p nh n c a não b .

ế ệ

ầ ầ ươ ữ ố ế ừ   đó đ  ra nh ng ph

c h c sinh c n gì, mu n gì? T ỹ ố ể   ủ Giáo viên c n quan tâm đ n vi c giao ti p hàng ngày c a các em hi u ượ ề ọ đ   ng pháp và hình ứ ụ ể ể th c c  th  đ  rèn k  năng s ng cho các em.

ẽ ớ ổ ứ ể ể ặ Ph i k t h p ch t ch  v i gia đình và các t ụ    ch c đoàn th  đ  giáo d c

ố ế ợ ố ỹ k  năng s ng cho các em.

ắ ươ ữ ề ặ ng pháp và hình th c t

Giáo viên n m v ng nh ng đ c tr ng v  ph ạ ữ ế ứ ư ử ọ

ứ ổ     ạ ộ   ứ ch c d y các kĩ năng giao ti p,  ng x  vào các môn h c và các ho t đ ng khác.

ệ ầ ư ạ ả ồ ố so n gi ng, l ng ghép kĩ năng s ng vào các

ậ           T p trung vào vi c đ u t môn h c.ọ

ể ệ ỏ ể ệ , th  hi n mình, tham

ạ ổ ườ ủ ạ ố ớ ể           Luôn t o m i đi u ki n đ  các em có th  bày t ng, l p. gia t ề ọ ạ ộ t các bu i ho t đ ng ngo i khóa c a tr

ả ỗ

ọ ả ế ớ ọ ề ẩ ự ạ ầ ầ           Đi u quan tr ng là m i th y cô giáo ph i rèn cho mình tác phong sinh ươ ho t chu n m c, ph i h t lòng th ng yêu, g n gũi v i h c sinh.

ế ị 2.2 Ki n ngh

ố ớ 2.2.1 Đ i v i giáo viên.

ứ ế ằ ổ

ế ụ ọ ự ệ ệ ả ỹ s ng  ố

ề ớ ủ ấ ồ ờ

ế ­ Ti p t c nghiên c u, trao đ i sáng ki n này nh m giúp tôi và các giáo   cho h cọ   ể ệ viên Ti u h c th c hi n có hi u qu  trong vi c rèn k  năng   ệ ổ ọ , đ ng th i giúp tôi b  sung, hoàn thi n sáng sinh trong nhi u l p c a c p h c   ki n này.

ườ ố ớ 2.2.2 Đ i v i nhà tr ng.

ườ ổ ể ọ ứ ạ ng th ng xuyên t ạ  ch c sinh ho t ngo i khóa đ  h c sinh

­ Nhà tr ệ ế ề ườ có đi u ki n phát huy giao ti p.

ứ ổ ệ ố ỹ ở ­ T  ch c m  các chuyên đ ề nâng cao hi u qu ả rèn k  năng s ng cho

ọ h c sinh .

ả ọ ị ề

ộ ố ố ệ ọ ỹ ­ Trang b  thêm m t s  tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh v ọ . ạ d y h c và rèn k  năng s ng cho h c sinh

13

ờ ế ứ ự ế ớ Sau m t th i gian nghiên c u và áp d ng sáng ki n vào th c t

ọ ộ ố ụ ữ ố ể

ớ ự

ệ ệ i pháp, cũng nh  kinh nghi m nh m nâng cao ch t l

ườ ọ ư ớ 4A1 tr

ể ng Ti u h c  ỏ ế

ấ ủ

ệ ệ ả ơ ủ ệ

ơ ạ ả l p tôi ứ   ỹ ệ ủ t đ  thích  ng ch  nhi m cu i năm h c các em đã có nh ng k  năng khá t ụ  ủ ả ớ ộ ố v i cu c s ng, v i năng l c và kinh nghi m c a b n thân tôi đã trình bày c ằ ấ ượ  rèn kĩ  ể ộ ố ả ng th  m t s  gi ọ Sính Phình s  2ố  mà tôi đã  ố năng s ng cho h c sinh l p  ụ  song không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong các ữ ụ ậ v n d ng và áp d ng,   ượ   ệ ế ồ ồ đ ng chí đ ng nghi p góp ý thêm cho sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ c ữ   ự ệ ầ đ y đ  và hoàn thi n h n, giúp tôi th c hi n ngày càng có hi u qu  h n n a trong quá trình gi ng d y.

Ả Ệ Ph n IVầ : DANH M C Ụ TÀI LI U THAM KH O

ầ ỹ ế ụ ể ọ 1 Các k  năng c n thi ọ t cho h c sinh ti u h c ­ NXB Giáo d c.

ỉ ạ ủ ủ 2 Các tài li uệ , Văn b nả  ch  đ o c a ngành GD&ĐT T a chùa

ẫ ụ ố ố ọ i s ng cho h c sinh l p ớ 4 c aủ 3 ng d n giáo viên Giáo d c l ệ ướ ấ ả ụ ệ Tài li u h Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam.

ụ ể ề ọ 4 Chuyên đ  giáo d c Ti u h c

ủ ộ 5 ư ố  s  22/2014/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B ộ ạ Thông t ưở tr ụ ng B  Giáo d c và Đào t o)

Sính Phình, ngày 15  tháng  4  năm 2018

ƯỜ Ế Ế NG I VI T SÁNG KI N

ọ (Ký, ghi rõ h  tên)

Tòng Văn Sinh

14