̀ ̀ ̀Ở PHÂN I: PHÂN M ĐÂU
́ ́ ọ 1. Lý do ch n sang kiên:
ể ậ ọ ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ ố B c Ti u h c là “ B c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân, có
ệ ẩ ạ ứ ự ụ ệ ể ỹ ể ấ ả nhi m v xây d ng và phát tri n tình c m đ o đ c, trí tu , th m m và th ch t
ơ ở ự ể ẻ ệ ằ ầ ủ c a tr em, nh m hình thành c s ban đ u cho s phát tri n toàn di n nhân
ườ ệ ủ ậ ổ ậ (Lu t ph c p giáo d c ọ ụ ti u h c). ể cách con ng i Vi ộ t Nam xã h i ch nghĩa.
ữ ề ượ ở ậ ọ ố ấ ằ Đi u đó cho th y r ng, nh ng gì đ c hình thành ộ ẽ b c h c này s theo su t cu c
ườ ấ ạ ữ ế ộ ờ ủ đ i c a m t con ng ổ i và r t khó thay đ i, khó hình thành l i. Vì th , nh ng gì tr ẻ
ể em không đ t đ ạ ượ ở ậ ọ c b c h c này khó có th bù đ p đ ắ ượ ở ậ ọ c b c h c sau.
ế ụ ấ ể ệ ọ ọ Ti ng Vi ệ ở ườ tr t ng Ti u h c có nhi m v r t quan tr ng, nó hình thành năng
ạ ộ ữ ọ ượ ể ệ ạ ộ ươ ự l c ho t đ ng ngôn ng cho h c sinh, đ c th hi n trong 4 ho t đ ng t ứ ng ng
ọ ế ề ọ ồ ớ v i 4 kĩ năng: nghe nói đ c vi ế t. Đó là môn h c g m nhi u phân môn và chi m
ọ ậ ở ậ ể ề ờ ọ ớ ệ ạ nhi u th i gian h c t p b c ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng. ế Vi c d y Ti ng
ự ử ụ ế ằ ạ ọ ệ ự ư Vi ệ ở ườ tr t ng nh m t o cho h c sinh năng l c s d ng Ti ng Vi t, năng l c t duy,
́ ữ ạ ằ ụ giao tiêp, giáo d c các em nh ng t ư ưở t ng lành m nh, trong sáng nh m hình thành
ọ nhân cách h c sinh.
ươ ế ệ ở ể ệ ừ ọ ượ Trong ch ng trình môn Ti ng Vi ti u h c, Luy n t t và câu đ c tách
ộ ậ ằ ộ ớ ị ư ậ thành m t phân môn đ c l p, có v trí ngang b ng v i các phân môn khác nh T p
̀ ́ ́ ả ậ ở ̣ ̣ ̣ ọ đ c, Chính t ́ , T p làm văn... Trong đo dang bai M rông vôn t ̀ ư ượ đ ́ ơ c chu trong v i
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ượ ươ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ sô l ng bai hoc kha nhiêu theo t ng chu điêm. Muc tiêu dang bai nay h ́ ng t ớ i 3
ủ ế ố ừ ọ ố ừ nhi m vệ ụ ch y u là giúp h c sinh phong phú hoá v n t , chính xác hoá v n t và
ự tích c c hoá v n t ố ừ.
́ ́ ́ ớ ọ ệ ở ớ ư ầ ế ̣ V i h c sinh l p Năm, vi c m rông vôn t ̀ cho các em là rât c n thi t, đo là
ậ ợ ể ọ ố ề ọ ở ể ế ọ ọ ệ đi u ki n thu n l i đ h c t t các môn h c khác ớ Ti u h c và h c ti p lên các l p
́ ̀ ệ ư ự ử ầ ̣ trên. Vi c giúp các em trau dôi vôn t ̀ góp ph n nâng cao năng l c s dung ngôn ng ̃ ư
́ ́ ̀ ễ ạ ừ ặ ử ụ ̣ giúp các em rèn kĩ năng di n đ t, giao tiêp, dùng t đ t câu, s d ng trong cac bai tâp
́ ̀ ́ ủ ư ̣ lam văn c a mình hêt s c quan trong.
ằ ổ ớ ươ ấ ượ ạ ầ Nh m góp ph n đ i m i ph ng pháp và nâng cao ch t l ng d y h c Tiênǵ ọ
ườ ọ ố ạ ọ ớ ở ̣ ̣ ̣ Viêt trong nhà tr ng nói chung, d y cho h c sinh l p Năm h c t ̀ t dang bai m rông
́ ́ ́ ́ ư ọ ở ệ ̣ ̣ ́ vôn t ̀ nói riêng, tôi đã ch n sang kiên: “Bi n pháp giup hoc sinh M rông vôn t ̀ ư
ệ ừ ớ trong phân môn Luy n t và câu l p 5”.
ể ế ớ ủ 2. Đi m m i c a sáng ki n:
ứ ủ ọ ề ặ ứ ể ể ậ ọ ọ Khi nghiên c u v đ c đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c, tâm lý h c đã
ẳ ị ệ ặ ẽ ớ ữ ư ư ể ồ ạ T duy có quan h ch t ch v i ngôn ng , t duy không th t n t i bên kh ng đ nh: “
ữ ồ ạ ế ữ ự ể ngoài ngôn ng và ng ượ ạ c l i ngôn ng cũng th không t n t i n u không d a vào t ư
ể ư ể ữ ệ ể ọ duy”. Đ phát tri n t duy cho h c sinh thì vi c phát tri n ngôn ng là không th ể
ữ ọ ể ạ ế ố ể ệ ờ thi u. Mu n ngôn ng h c sinh phát tri n l i càng không th tách r i vi c luy n t ệ ừ
ứ ữ ề ọ ọ ượ ạ ằ ễ ừ ữ ơ và câu cho h c sinh. H n n a m i tri th c đ u đ c di n đ t b ng t ng . Chính
ậ ố ế ệ ừ ế ệ ầ ả ạ m i liên quan m t thi t đó mà giáo viên c n ph i chú ý đ n vi c d y luy n t và
ệ ừ ạ ả ự ự ự ể ệ câu. D y luy n t và câu ph i d a trên quan đi m th c hành (d a trên bình di n phát
́ ể ờ ệ ở ư ̣ ̣ ̀ trong phân môn tri n l i nói). ́ Sáng ki n ế “Bi n pháp giup hoc sinh M rông vôn t
̀ ệ ừ ớ ộ ố ệ ấ ượ ở ̣ Luy n t và câu l p 5” đã tìm ra m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng vê m rông
́ ́ ư ̣ ợ ạ ọ ế ́ vôn t ̀ cho cac em, t o cho h c sinh thuân l i khi giao tiêp. Sáng ki n đ a ra nh ng̃ ư ư
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ự ư ̉ ̣ ̉ ̣ giai phap nhăm giup hoc sinh phat triên năng l c ma lâu nay giao viên ch a chu trong:
̃ ̃ ̀ ́ ́ ́ ự ệ ổ ớ ́ư ̣ ̣ ̉ ̣ manh dan, t tin, bay to y kiên, ki năng diên đat.. ọ đap ng vi c đ i m i đánh giá h c
̀ ̀ơ ề ự ủ ự ậ ̉ sinh theo TT30/2014/TTBGDĐT. Đông th i đ cao tính t ch , t l p cua ch th ủ ể
̀ ọ ườ ầ ỉ ướ ư ạ ệ ủ ủ c a h c sinh, ng i th y ch làm vai tro h ụ ng đ o, áp d ng tính u vi t c a mô
́ ̀ ̀ ạ ọ ố ủ ộ ự ủ ́ hinh VNEN trong qua trinh d y h c phat huy t i đa tính tích c c, ch đ ng c a ng ườ i
̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ượ ̉ ở ̣ ̣ ̉ ̉ ọ h c. Hoc sinh đ c giao duc va phat triên ki năng sông đê tr thanh chu nhân t ươ ng
́ ́ ́ ́ ̃ ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ lai năng đông, sang tao, t ́ tin...đap ng xu thê phat triên cua xa hôi.
ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng :
ỉ ớ ạ ệ ạ ạ ọ ̣ ế Sáng ki n ch gi ứ i h n trong ph m vi nghiên c u vi c d y h c dang bài văn
́ ở ư ụ ọ ớ ể ọ ̣ m rông vôn t ̀ cho h c sinh l p Năm và áp d ng ở ườ tr ng Ti u h c tôi đang công
́ ụ ứ ề ằ ọ ỉ ề tac. Nghiên c u đ tài, tôi không có nhi u tham v ng mà ch nh m m c đích đóng
ụ ủ ứ ủ ầ ộ ườ góp m t ph n công s c c a mình vào công tác giáo d c c a nhà tr ệ ớ ng. V i vi c
ứ ề ẽ ố ượ ả ữ ệ nghiên c u đ tài, tôi mong mu n s có đ ữ c nh ng gi ọ i pháp h u hi u, bài h c
ự ễ ̣ ư ụ ể ể ệ ả ạ kinh nghi m đ có th áp d ng vào th c ti n gi ng d y phân môn Luyên t ̀ ̀ va câu ở
̀ươ ụ ệ ề tr ng nói riêng và ngành giáo d c huy n nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa
ấ ượ ề ồ ờ ọ ậ ủ ọ ế n u đ tài thành công, đ ng th i là ch t l ng h c t p c a các em h c sinh cũng s ẽ
́ ượ ơ ở ế ứ ể ề ộ ư đ c nâng lên m t cách đáng k . Trên c s ki n th c, kĩ năng v vôn t ̃ ̀ ư ng đã
ượ ọ ậ ụ đ c h c, các em v n d ng t ố ở t ớ các l p trên.
̀ ̣ ̀ PHÂN II: PHÂN NÔI DUNG
́ ́ ̀ ự ạ ở ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ I. Th c tr ng viêc day va hoc giup hoc sinh m rông vôn t ̀ :
ự ̣ ̣ ̣ ̉ 1. Th c trang viêc day cua giáo viên:
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ưở ư ̣ ̣ ̣ Trong phong trao thi đua day tôt hoc tôt, đa sô giao viên h ̉ ng ng manh me đôi
́ ́ ươ ượ ở ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ơ m i ph ́ ng phap, chât l ng day hoc đam bao. Tuy nhiên viêc day m rông vôn t ̀ ư
̃ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̀ cho hoc sinh giao viên con co nh ng han chê sau:
ố ừ ộ ố ữ ủ ư ứ ượ + V n t ư ng c a m t s giáo viên ch a phong phú, ch a đáp ng đ ầ c yêu c u
ướ ở ộ ố ừ ẫ ọ ố ừ ố h ng d n h c sinh m r ng v n t ể , phát tri n v n t . Đa s giáo viên còn lúng túng
ả ủ ừ ệ ướ ẫ ậ ọ ả ừ gi i thích nghĩa c a t nên vi c h ng d n h c sinh t p gi i nghĩa t ậ , làm bài t p
ả ừ ứ ề ừ ự ư ạ ữ ế ệ ả gi i nghĩa t cũng ch a đ t hi u qu cao. Ki n th c v t ọ ủ v ng ng nghĩa h c c a
ộ ố ộ ộ ữ ơ ấ ề ế ứ ế ạ m t s giáo viên còn h n ch , nên b c l nh ng s su t, sai sót v ki n th c.
ạ ủ ề ờ ệ ừ ệ ơ ệ + Cách d y c a nhi u giáo viên trong gi luy n t và câu còn đ n đi u, l ộ thu c
ư ư ạ ộ ộ ố m t cách máy móc vào sách giáo viên, ít sáng t o, ch a sinh đ ng, ch a cu n hút
́ ́ ượ ọ ố ợ ươ ư ờ ọ ̣ đ c h c sinh. Giao viên ph i h p các ph ng phap pháp ch a linh hoat; gi h c còn
ư ọ ứ khô khan ch a gây h ng thú cho h c sinh…
ụ ụ ệ ệ ừ ệ ả ả ạ ư + Các tài li u tham kh o ph c v vi c gi ng d y Luy n t và câu cũng nh tranh
́ ̀ ả ư ượ ấ ậ ạ ồ ọ ư ̣ nh, v t ch t và các đ dùng d y h c khác ch a đ ́ c giao viên chu trong s u tâm,
́ ́ ̣ ̉ khai thac co hiêu qua.
ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ 2. Th c trang viêc hoc cua hoc sinh:
ứ ế ầ ọ ọ ượ ế ỏ + H c sinh ít h ng thú h c phân môn này. H u h t các em đ ề c h i ý ki n đ u
ệ ừ ằ ộ ố ủ ề ừ ượ ộ ọ cho r ng: Luy n t và câu là m t môn h c khó. M t s ch đ còn tr u t ng, khó
́ ́ ́ ể ầ ạ ộ ơ ả ả hi u, it g n gũi quen thu c v i cac em. Bên c nh đó, cách miêu t , gi i thích nghĩa
ộ ố ừ ữ ọ ư ấ ợ m t s t ớ trong sách giáo khoa còn mang tính ch t ngôn ng h c, ch a phù h p v i
ủ ự ọ ờ ọ ầ l ố ư i t duy tr c quan c a các em. H c sinh trong gi ư h c còn tr m, ch a hăng say phát
́ ề ố ừ ụ ộ ự ề ề ể ̣ bi u xây d ng bài, nhi u em còn th đ ng, han chê v v n t …Đi u này gây tâm lý
́ ́ ́ ̀ ̀ ạ ọ ệ ừ ệ ỏ ơ ̣ ̣ m t m i, ng i h c phân môn Luy n t và câu đôi v i hoc sinh. Cac em con nhiêu han
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ự ự ̣ ̣ ̉ ̣ chê vê năng l c giao tiêp, thiêu manh dan t ̀ ̀ tin, con rut re khi bay to y kiên...môt phân
̀ ̀ ̃ ̃ ́ ư ̣ ̣ do con ngheo t ́ ̀ ́ , it chu trong đên ki năng diên đat.
ố ệ ố 3. S li u th ng kê:
ấ ượ ề ả ọ ừ ầ ề ọ ng h c sinh ngay t đ u năm h c tôi đ u th y s ấ ố Qua đi u tra kh o sát ch t l
̀ ượ ắ ọ ượ ố ừ ư ấ ượ ở ̣ l ng h c sinh n m đ c v n t ụ ể ề ch a cao. C th đi u tra ch t l ng vê m rông
̀ư ủ ọ ố ệ ụ ể ầ ớ ọ ́ vôn t c a h c sinh l p 5A đ u năm h c 2014 2015 này, tôi có s li u c th nh ư
sau:
ệ ố ử ụ ỹ ủ ừ ắ Sĩ số H th ng và phân K năng s d ng t ừ N m nghĩa c a t
lo i v n t
%
ạ ố ừ % 54.2 SL 13 24 SL 15 62.5 SL 12 % 50.0
́ ộ ố ệ ở ư ở ơ ̣ ̣ ́ II. M t s bi n pháp giup hoc sinh M rông vôn t ́ l p 5: ̀
ư ứ ộ ắ ộ ầ ắ ̣ Biên phap 1́ : Giáo viên c n n m b t n i dung cũng nh m c đ yêu c u v m ầ ề ở
́ ư ươ ể ọ ̣ rông vôn t ̀ có trong ch ng trình ti u h c.
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ượ ư ự ư Nh chung ta biêt, Tiêng viêt đ c xây d ng mang tinh đông tâm, kê th a theo
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ư ươ ể ở ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ư t ng mach kiên th c t ̀ ơ cac l p d ́ i. Đ giúp viêc day hoc m rông vôn t ̀ ệ có hi u
́ ́ ̀ ̀ ả ỏ ườ ả ệ ố ượ ư ̣ qu đòi h i ng i giáo viên ph i h th ng đ ̀ c nôi dung vê phân kiên th c nay có
ươ ạ ở ứ ư ế ầ ̉ ̣ trong ch ẩ ng trình Tiêu hoc cũng nh chu n ki n th c kĩ năng c n đ t ớ các l p
̀ ̃ ướ ư ậ ạ ớ ườ ̣ ̣ d i va l p mình đang d y. Có nh v y ng i giáo viên bi ế ượ t đ c hoc sinh đa hoc
̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ượ ư ở ư ậ ợ ư ề ấ ̣ ̣ đ c nh ng gi, m rông vôn t ̀ đên m c đô nao. Đi u này r t thu n l ệ i cho vi c
ướ ẫ ả ế ậ h ọ ng d n h c sinh gi i quy t các bài t p.
̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ượ ư VD: T trai nghia, t ̀ ̃ ̃ ư đông nghia cac em đa đ c hoc t ̀ ́ ̣ ư ơ l p 2,3,4; cac t ̀ ̀ ́ ư noi vê
̃ ́ ươ ̣ ở ơ ư ̉ ̉ ̣ ư dung cam, gan da, siêng năng ́ phâm chât con ng ̀ i nh : ...cac em hoc ́ l p 2 ( t ̀ chi ̉
̣ ̉ đăc điêm)....
́ ở ộ ố ừ ọ ậ ạ ̣ Biên phap 2: M r ng v n t cho h c sinh thông qua các d ng bài t p:
ố ừ ố ừ ẽ ươ ẵ ứ qua quan sát tranh (n i t ớ cho s n v i hình v t ự ng ng, d a ở ộ 1. M r ng v n t
ừ ươ ứ vào tranh tìm t ng ng...) t
ố ớ ữ ậ ạ ầ ế ệ ể Đ i v i nh ng d ng bài t p này, giáo viên c n bi t khai thác tri t đ kênh hình ở
ư ầ ả ọ ượ ụ ụ ể sách giáo khoa, hình nh giáo viên và h c sinh s u t m đ c đ ph c v cho ti ế t
ể ế ế ế ể ọ ộ ạ d y. Giáo viên có th thi t k các n i dung này trên máy chi u đ giúp h c sinh quan
ư ế ừ ấ ắ ờ sát, nh th v a không m t th i gian g n tranh, tìm tranh, ti n l ệ ợ ạ ừ i l i v a có th s ể ử
́ ệ ư ề ̣ ̣ ̉ ̣ ụ d ng trong nhi u năm. Vi c ng dung công nghê thông tin trong giang day giúp tôi
́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ư đ a cac hinh anh t ̀ liêu phuc vu cho bai giang co hiêu qua ro rêt, giao viên có nhiêu
́ ́ ̀ ơ ượ ̣ ́ th i gian quan tâm đên cac đôi t ng hoc sinh.
ạ ố ừ ả ệ ở ộ ườ ầ M r ng v n t : B o v môi tr ậ ng” (TV 5 t p 1,tu n 13 – Ví d :ụ Khi d y bài “
ủ ể ữ ấ ư ầ ề ả ộ ch đi m “Gi l y màu xanh” ậ ), giáo viên s u t m các hình nh v các loài đ ng v t,
ự ậ ả ớ ệ ọ ế ề ự th c v t, các loài bò sát… vào bài gi ng và gi i thi u cho h c sinh bi t v s đa
ả ồ ạ ư ổ ậ ơ ạ d ng c a “ ấ ọ ” n i đó có các loài v t nh : h , báo, g u, ủ khu b o t n đa d ng sinh h c
ế ậ ọ ữ chim, ch, nhái…Qua đó, h c sinh nh n bi ế ượ t đ ừ c nh ng gì mình đã quan sát v a
ừ ạ ớ ơ ộ ế ộ ố ế ớ ầ g n gũi v a xa l v i cu c s ng các em. Vì th , các em có c h i ti p xúc v i th ế
ớ ự ạ ưở ượ gi i xung quanh làm tăng s nh y bén, óc quan sát và trí t ng t ng phong phú…
ặ ở ộ ậ ự ủ ể ậ ầ ố ừ M r ng v n t : “Tr t t an ninh”(TV 5 t p 2, Tu n 24 – ch đi m “Vì Ho c bài “
ộ ố ư ầ ạ ộ ề ạ cu c s ng thanh bình”) ậ , giáo viên s u t m các đo n phim nói v các ho t đ ng tr t
ự ữ ư ệ ế ề ả ậ t an ninh và các hình nh v nh ng công vi c liên quan đ n bài t p 3 nh : công
ồ ừ ẽ ượ ỏ ở ậ an, đ n biên phòng, tòa án…, t đó các em s làm đ c các câu h i bài t p 2 và 3
(SGK trang 59).
ộ ố ạ ố ớ ậ ạ ậ ừ Đ i v i m t s d ng bài t p d y nh n di n t ệ ừ ừ ồ (t đ ng nghĩa, t trái nghĩa) cung̃
́ ̉ ử ể ả ượ ̣ ̉ ̣ co thê s dung tranh anh. Hoc sinh khi nhìn vào hình nh có th đoán đ ạ ộ c ho t đ ng
ạ ộ ư ữ ế ọ ọ đó là gì? Nh ng có nh ng ho t đ ng h c sinh trung bình và h c sinh y u không có
ả ạ ộ ươ ứ ữ kh năng tìm đ ượ ừ ỉ c t ch ho t đ ng t ỏ ợ ả ng ng, giáo viên ph i có nh ng câu h i g i
ý:
Ở ủ ể ừ ậ ầ T trái nghĩa” (TV 5 t p 1, tu n 4 – ch đi m: “cánh chim hòa bài “ Ví dụ:
ậ ừ ỗ ừ ớ ươ bình”). Trong bài t p 3, tìm t trái nghĩa v i m i t sau: hòa bình, th ng yêu, đoàn
ữ ớ ộ ố ể ượ ệ ể ệ ặ ả Giáo viên gi i thi u m t s bi u t ng ho c hình nh th hi n rõ ý ế k t, gi gìn.
ừ ể ướ ế ằ ẫ ọ nghĩa các t đã cho, giáo viên có th h ng d n h c sinh trung bình, y u b ng các
ớ ừ ứ ứ ừ ủ B c tranh trên ng v i t nào trong 4 t đã cho? Ý nghĩa c a cać ỏ ợ câu h i g i ý:
t ́ư đo?̀
ừ ệ ể ừ ớ ọ ̣ T vi c hi u ra nghĩa t đã cho ta tìm đ ượ ừ c t trái nghĩa. V i h c sinh châm tiêṕ
ộ ố ứ ể ư ể ọ ệ ệ ả thu giáo viên có th tr ng bày m t s b c tranh ph n di n đ h c sinh phát hi n ra
ừ ầ ể ả ể ọ t ủ c n tìm và hi u nghĩa c a nó. Giáo viên có th gi ể i thích thêm cho h c sinh hi u
ộ ố ừ ằ ả ằ ặ ặ ả ằ ờ m t s t khó b ng hình nh, b ng đ t câu ho c gi i thích b ng l ố ớ ọ i…Đ i v i h c
́ ể ể ư ằ sinh tiêp thu nhanh giáo viên có th ki m tra thêm b ng cách đ a ra m t s t ộ ố ừ ớ m i,
ọ ở ế ướ ầ ọ ừ ồ ậ ự yêu c u h c sinh d a vào bài đã h c t tr ti c (t ể đ ng nghĩa) đ làm bài t p sau:
ừ ồ ừ ự ậ nhân h u, trung th c, dũng đ ng nghĩa và trái nghĩa trong các t sau: Ví d :ụ Tìm t
c mả
ồ
ứ ậ ứ ạ
ậ ẳ ố Từ Nhân h uậ Trung th cự Đ ng nghĩa Phúc h u, nhân đ c, nhân ái… Th t thà, ngay th ng, chân Trái nghĩa ấ ứ B c ác, th t đ c, ác đ c… ố ừ ố Gian d i, l a d i, d i trá…
ạ Dũng c mả th t…ậ Anh dũng, gan d , kiên Hèn nhát, nhát gan…
ừ ố ạ ữ ọ Sau khi cho h c sinh tìm t i nghĩa giáo viên nên ch t l i nh ng ý đúng, ng…ườ c ả và gi
ả ừ ể ố ừ ự ọ gi i nghĩa t đ tăng thêm v n t v ng cho h c sinh.
ố ừ ệ ừ ữ ể ữ theo quan h ng nghĩa: (“Tìm t ng cùng ch ở ộ 2. M r ng v n t ủ đi m”, “Tìm
ừ ớ ừ ầ ặ t cùng nghĩa, g n nghĩa ho c trái nghĩa v i t ẵ cho s n”…)
ể ổ ứ ạ ộ ạ ạ ọ ậ Khi d y d ng bài t p này, giáo viên có th t ch c cho h c sinh ho t đ ng nhóm
ừ ế ế ừ ứ ạ ồ ừ ượ ẵ thi tìm t ti p s c, tìm b n đ ng hành. N u t cho s n có nghĩa tr u t ng, khó
ế ạ ộ ể ợ ừ ủ ọ ả ậ nh n bi t, đ tr giúp ho t đ ng tìm t c a h c sinh, giáo viên gi ủ i thích nghĩa c a
ừ ộ ố ữ ả ử ụ ể ẵ ừ ẵ ấ t cho s n và nêu m t s ng c nh đi n hình, trong đó có s d ng t cho s n y.
ừ ỗ ừ ớ ẻ ố ệ ấ trái nghĩa v i m i t sau: tr con, xu t hi n, cu i cùng, bình tĩnh. Ví d :ụ Tìm t
ố ớ ậ ừ ậ Đ i v i bài t p này, tìm t trái nghĩa v i t ọ ớ ừ bình tĩnh” h c sinh khó nh n bi “ ế t,
ướ ẫ ằ ọ ả giáo viên h ng d n h c sinh b ng cách gi i thích nghĩa c a t ủ ừ bình tĩnh” thông qua “
ủ ả ướ ờ ả ấ ví d (“ụ bình tĩnh” có nghĩa là: làm ch b n thân tr ế c khó khăn b t ng x y đ n).
ấ ặ ạ ấ ả ấ ố Sau m y phút ho ng h t, b n y bình tĩnh l ạ i. ụ ằ Sau đó, l y ví d b ng cách đ t câu:
ủ ừ ừ ể ễ ọ ừ ụ T đó h c sinh d dàng hi u nghĩa c a t và tìm t . (Ví d : trái nghĩa v i t ớ ừ bình “
ữ ố ố ố ừ ạ ọ ố tĩnh” là “cu ng quýt, lu ng cu ng, h t ho ng ả ”). Nh ng t còn l i cho h c sinh làm
ươ ự t ng t .
ể ế ứ ổ ứ ọ ừ ủ ể ạ ộ T ch c cho h c sinh ho t đ ng nhóm thi k ti p s c tìm t theo ch đi m.
ừ ủ ể ư ừ ề ủ ể tìm t nói v ch đi m hòa bình, nhanh theo ch đi m đ a ra: Ví d : ụ Thi tìm t
ử ụ ế ậ ố ạ h nh phúc ….( S d ng trong các ti ữ t ôn t p gi a kì, cu i kì)
ố ừ ệ ấ ạ ừ ừ ớ theo quan h c u t o t (tìm thêm t m i, ghép nghĩa c a t ủ ừ ở ộ 3. M r ng v n t
ớ ụ ừ v i c m t ợ thích h p…):
ộ ế ố ấ ạ ừ ự ữ ẵ ừ ế ừ c u t o t cho s n, tìm nh ng t có liên quan đ n t đã D a vào m t y u t
ấ ớ ụ ệ ể ậ ạ ọ cho. D ng bài t p này có tác d ng r t l n trong vi c giúp h c sinh phát tri n, m ở
ố ừ ế ữ ậ ạ ườ ể ộ r ng v n t . Trong các ti t có nh ng lo i bài t p này, ng i giáo viên có th thi ế t
ở ộ ố ừ ơ ọ ừ ế ộ ố k m t s trò ch i giúp h c sinh m r ng v n t ơ ế ứ : trò ch i ti p s c tìm t ạ , tìm b n
ế ồ đ ng hành, tìm ti ng trung tâm,…
ậ ả Thi ai nhanh tay nhanh m tắ : Giáo viên dán lên b ng 2 ả Ví d :ụ Th o lu n nhóm:
ụ ậ ố ừ ở ộ ậ ầ ủ ể M r ng v n t : Công dân, TV 5 t p 2, tu n 21 – ch đi m ả b ng ph ghi bài t p 2 (
ườ ể ơ ẵ ớ “Ng i công dân”), giáo viên làm s n 3 mũi tên sau đó chia l p làm 2 nhóm đ ch i.
ế ọ Cách ch iơ : Sau khi giáo viên đ m (3, 2, 1) h c sinh 2 nhóm thay nhau lên ghép làm
ừ ố ộ ầ ạ sao cho t ỗ ạ có nghĩa. M i b n trong nhóm t i đa m t l n, nhóm nào ph m l ỗ ị ừ i b tr
ẽ ể ầ ắ đi m, nhóm nào nhanh s đàn ph n th ng.
ớ ỗ Ví d : ụ Trò ch i: ơ Ai nhanh, ai khéo: Giáo viên chia l p làm 3 nhóm, m i nhóm
ượ ộ ờ ấ ạ ậ ộ ố ừ ở ộ ậ M r ng v n t : Tr t đ c phát m t t gi y Ao và m t ngòi bút d làm bài t p 2 (
ự ộ ố ủ ể ầ ậ t an ninh, TV 5 t p 2, tu n 23 – ch đi m “Vì cu c s ng thanh bình”)
ơ ộ ế ề ừ t nhanh, tìm nhi u t đúng, trình Cách ch iơ : Trò ch i trong vòng 5 phút, đ i nào vi
ẹ ả ướ ộ ẽ ầ ắ bày đ p lên gián trên b ng tr c đ i đó s dành ph n th ng.
̀ư ừ ồ ậ ầ T đ ng âm” (TV 5 t p 1, tu n 5 – : bài “Ở trung tâm Ví dụ : Trò ch iơ : Thi tìm t
ủ ể ị ướ ể ẩ ch đi m “Cánh chim hòa bình” ) Giáo viên có th chu n b tr c hai bông hoa có v ẽ
ụ ừ ẵ ọ ầ cánh và nh y hoa. Ph n cánh hoa có các t ầ cho s n, yêu c u h c sinh tìm t ừ ồ đ ng
ế ụ ầ nghĩa (vi t vào ph n nh y hoa)
ạ ộ ụ ọ ế t: Cách ch i:ơ Giáo viên cho h c sinh ho t đ ng cá nhân. Ví d : Các cánh hoa vi
ụ ế ạ ọ ọ cái bàn, bàn b c trao đ i ổ …thì nh y hoa là ti ng gì nào? ( bàn). Giáo viên g i h c sinh
ả ờ ứ ể tr l i theo hình th c xung phong phát bi u.
ở ộ ố ừ ằ ự ủ ọ ̣ Biên phap 3́ : M r ng v n t b ng cách phát huy tính tích c c c a h c sinh
ớ ươ ự ủ ọ ạ ả ọ ổ Đ i m i ph ng pháp d y h c là ph i phát huy tính tích c c c a h c sinh giáo
́ ̀ ố ượ ầ ộ ể ươ viên c n chú ý phân ra theo nhom đ i t ứ ng tuy theo m c đ đ có ph ng pháp
ợ ố ượ ự ủ ọ ườ ạ d y thích h p. Mu n phát huy đ c tính tích c c c a h c sinh ng ả i giáo viên ph i
ậ ụ ể ọ ố ượ ệ ố ỏ ỗ ợ ớ ọ có h th ng câu h i trong m i bài th t c th phù h p v i m i đ i t ng h c sinh.
ạ ở ộ ậ ầ M r ng v n t ủ ể ố ừ : Thiên nhiên’ (TV 5 t p 1,tu n 9 – ch đi m Ví dụ : Khi d y bài ‘
ườ ớ ‘con ng i v i thiên nhiên’)
̀ ̀ ̃ ầ ọ ư ư Bài t p 1ậ ẫ : Đ c m u chuy n va tim nh ng t ̀ ̃ ̀ ư ̉ ng ta bâu ờ ệ B u tr i mùa thu
̀ơ tr i....
ữ ừ ậ ọ ị ừ ữ ả ầ ẫ ờ T bài t p trên h c sinh xác đ nh: nh ng t ng t ệ b u tr i trong m u chuy n,
ừ ữ ể ệ ự ữ ừ ể ệ ự ủ ầ ờ ữ nh ng t ng th hi n s so sánh, nh ng t th hi n s nhân hóa c a b u tr i.
ữ ừ ữ ả ầ ữ ủ ấ ờ Nh ng t ng t ọ ử b u tr i:…r t nóng và cháy lên nh ng tia sáng c a ng n l a;
ư ặ ướ ệ ỏ ượ ử ư ế ặ ơ xanh nh m t n c m t m i trong ao; đ ị c r a m t sau c n m a; xanh bi c; d u
ặ ấ ầ ồ dàng; bu n bã; tr m ngâm; ghé sát m t đ t…
ữ ừ ữ ể ệ ự ư ặ ướ ệ ỏ Nh ng t ng th hi n s so sánh: …xanh nh m t n c m t m i trong ao…
ữ ừ ữ ể ệ ự ầ ờ ượ ử ư ặ ơ Nh ng t ng th hi n s nhân hóa b u tr i: …đ ị c r a m t sau c n m a; d u
ặ ấ ớ ế ể ầ ắ ồ ố dàng; bu n bã; tr m ngâm; nh đ n; ghé sát m t đ t; cúi xu ng l ng nghe đ tìm
thêm…
ể ặ ế ấ ằ ấ ầ ờ ỏ Giáo viên có th đ t câu h i: H ng ngày em th y b u tr i th nào? Em th y vào
ể ầ ờ ban ngày và ban đêm b u tr i có gì khác nhau không?... Hay giáo viên có th chia
ệ ạ ỏ ọ ườ ỏ ớ l p làm các nhóm nh . G i nhóm đ i di n đóng vai ng i h i và ng ườ ả ờ ề ề i v đ i tr l
ố ứ ư ậ ử tài “Thiên nhiên”. Các nhóm khác quan sát, nh n xét và đ a ra tình hu ng ng x .
ọ ố ượ ọ ờ ọ ờ ọ ng h c sinh trong gi h c sinh trong gi ể h c đ cho các ế * Chú ý: Đ n m i đ i t
ượ ượ ệ em đ c nói, đ c làm vi c.
ọ ừ T trái nghĩa ” ớ Ví d : ụ V i bài h c: “
ể ạ ạ ậ ơ ọ Khi d y lo i bài này, tôi dùng bài th sau đ giúp h c sinh nh n bi ế ừ t t trái nghĩa.
Dòng sông bên lở bên bồi
ở Bên l thì đ cụ ồ bên b i thì trong
ợ Khôn nhà d iạ ch long đong
ệ ẳ Vi c này h n có tay trong tay ngoài
ạ L i chê tr ch n ươ ng nắ l ạ dài
ữ ố V ngụ chèo khéo ch ng khen ai v ng vàng
Vào sinh ra tử gian nan
Ăn không nói có làm càn ch nênớ
ế X uấ ng ơ i ườ đ pẹ n t là h n
ọ Đ uầ đuôi k rõ ể iướ trên ng n ngành d
Tr ng ố xuôi kèn ng cượ sao đành
ơ Áo rách khéo vá h n lành v ngụ may
ướ ặ ừ ấ ố Mu n tìm đ ượ ặ ừ c c p t trái nghĩa, tr c các c p t ọ còn đang “Nghi v n”, h c
ả ờ ủ ấ ỏ ỏ ừ ỗ ơ ầ sinh c n tr l ứ i 2 câu h i nh sau: th nh t “nghĩa c a 2 t ố trong m i câu th có đ i
ượ ủ ự ố ậ ơ ở ứ ậ l p nhau không, trái ng c nhau không?”, th hai : “c s chung c a s đ i l p v ề
ủ ừ ọ ỏ ị nghĩa c a 2 t là gì ?”. Tr l ả ờ ượ i đ c 2 câu h i trên, h c sinh đã xác đ nh có c s ơ ở
ề ừ ắ ố ế ứ ằ ố ế ủ ổ ứ ắ ch c ch n v t trái nghĩa. Cu i ti t 2, c ng c ki n th c b ng cách t ch c thi s ử
ừ ướ ạ ậ ụ d ng t trái nghĩa d ạ i d ng 2 lo i bài t p sau:
ề ừ ỗ ố ừ ơ ậ : Đi n t trái nghĩa vào ch tr ng trong t ng câu th sau: ạ Lo i bài t p 1
khoẻ) ơ Y uế trâu còn h n ............bò (
ạ i xé ra ............đáng bu n ( ồ to) Có bé l
Lành làm gáo,...........làm muôi (vỡ)
Ở ườ ....ng i c i che ( r ngộ ) ườ ườ ở h pẹ ng i,
ậ ạ ớ ặ ừ ặ trái nghĩa. Lo i bài t p 2 : Đ t câu v i c p t
ặ ớ ặ ừ béo g yầ . * Ví dụ: Đ t câu v i c p t
Ở ạ ề ừ ọ ậ ầ ượ ự ừ ậ in đ m d ng bài t p đi n t , h c sinh c n đ c d a vào (t ừ t cho săñ
ừ ượ ạ trong câu thơ), coi đó là t ể ự ” đ tìm t có nghĩa trái ng ộ c, t o nên m t ể “ừ đi m t a
ỉ ở ạ ứ ầ ặ ậ ặ ừ c p t trái nghĩa hoàn ch nh. Còn ọ d ng bài t p đ t câu, h c sinh c n căn c vào
ủ ặ ừ ư ề ể ặ ộ ợ ặ đ c tr ng v nghĩa c a c p t trái nghĩa đó đ đ t câu có n i dung thích h p.
́ ở ộ ố ừ ọ ấ ả ọ ̣ Biên phap 4: M r ng v n t cho h c sinh trong t t c các môn h c:
ố ừ ế ọ ệ cho h c sinh qua các phân môn Ti ng Vi t ở ộ 1. M r ng v n t
ế ớ ệ ư ậ ọ ả ậ V i các phân môn Ti ng Vi t nh T p đ c, Chính t ọ , T p làm văn… giúp h c
ở ộ ố ừ ệ ề ấ ừ ể ặ sinh r t nhi u trong vi c m r ng v n t , cách dùng t đ đ t câu khác nhau, t ừ
ả ắ ế ừ ắ ớ ả ph i g n v i câu, s p x p t ụ ể ý cho đúng văn c nh, c th :
ậ ọ T p đ c:
ọ ớ ư ậ ủ ế ộ ệ ệ T p đ c v i t cách là m t phân môn c a Ti ng Vi ụ t có nhi m v hình thành và
ệ ố ự ể ạ ộ ọ ọ ế phát tri n m t cách có h th ng và có k ho ch năng l c cho h c h c sinh. Thông
ệ ố ậ ọ ọ ọ qua môn t p đ c giúp h c sinh m r ng ở ộ ,h th ng hoá v n t ố ừ, cung c p cho h c sinh ấ
ồ ưỡ ọ ừ ộ ố ể m t s hi u bi ế ề ừ t v t và câu , b i d ng cho h c sinh thói quen dùng t đúng , nói
ế và vi t thành câu.
ụ ọ ư ầ ủ ể ủ ộ ậ ầ Thái s Tr n Th Đ (TV5 t p 2, tu n 20 – ch đi m Ví d : Khi h c bài
́ ́ ̀ ườ ̉ ượ ư ̣ “Ng i công dân”) ư thai s , chuyên quyên, câu , hoc sinh hiêu đ ̃ c nghia cac t ̀ :
̀ ́ ́ ́ ̀ ươ ượ ̉ ươ ̣ ̉ ̉ đ ng, th ng phu... ̣ Mua thao qua ̀: thao qua, l t ́ ̣ Bai tâp đoc ̉ giup cac em biêt vê
́ ươ th ́ ́ t, nhâp nhay...
́ ́ ̣ ọ ượ ở ộ ố ừ ̉ ̣ ́ Co thê noi thông qua phân môn tâp đoc h c sinh đ c m r ng v n t ́ rât phong phu,
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ư ơ ̉ ̉ ̣ gop phân không nho vao vôn t ̃ ̀ cua cac em. Không nh ng thê, hoc sinhco c hôi s ̣ ử
́ ́ ́ ̀ ́ ư ọ ư ̣ ̉ ̉ ự dung tich c c hoa vôn t ̀ ư ̉ cua minh, t ̀ ̀ đo đ c l u loát va thông hiêu văn ban.
Chính t :ả
ầ ộ ả ế ọ ộ ở N i dung và yêu c u chính t trong ti t h c luôn bám sát n i dung sách giáo
ọ ế ử ụ ấ ặ khoa. Qua phân môn này, h c sinh bi t s d ng các d u câu, các c p quan h t ệ ừ ỹ , k
ừ ặ ụ ể ệ ể ậ năng dùng t , đ t câu đ áp d ng vào vi c làm bài t p và thông hi u các câu – t ừ
ệ ế trong bài luy n vi t.
ớ ế ươ ệ ậ ấ Nghe – vi t Dòng kinh quê h ng. Luy n t p đánh d u thanh (có Ví d :ụ V i bài
ủ ể ứ ế ậ ầ ườ ớ ti ng ch a iê / ia) (TV 5 t p 1, tu n 7 – ch đi m “Con ng i v i thiên nhiên” ).
ố ừ ọ ể ế ề Thông qua bài này giúp h c sinh có v n t phong phú, hi u bi t thêm v cách dùng
ệ ừ ặ ấ ử ụ câu, đ t câu, s d ng quan h t , đánh d u thanh (iê / ia).
ậ T p làm văn:
ế ệ ự ậ Trong ti ng Vi t, phân môn T p làm văn mang tính th c hành cao, mang tính
ả ố ợ ọ ọ ổ t ng h p, nó có vai trò rèn cho h c sinh c b n kĩ năng, trong đó quan tr ng là các kĩ
ế ố ớ ượ ự ệ năng nghe, nói, vi t. Đ i v i phân môn này, các em đ c rèn luy n năng l c trình bày
̀ ở ạ ộ ố ừ ả ả ỏ ể ̣ d ng văn b n. Tâp lam văn đòi h i ph i có m t v n t ́ ớ phong phú m i có th viêt
́ ế ớ ừ ế ấ ạ ổ bài tôt. Th gi i quanh ta r t phong phú, đa d ng và không ng ng bi n đ i. Ng ườ i
ế ẽ ể ượ ộ ả ộ ườ ế ườ ấ vi t văn không th “v ” đ c m t c nh, m t ng ả i n u b n thân ng ế i y thi u
ộ ố ừ ợ ả ể ể ắ ố ừ ố ố v n t , v n s ng. Giúp cho các em n m m t s t g i t đ có th dùng trong miêu
́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ả ố ừ ư ̉ ̣ t , năm nh ng tinh tiêt trong bai văn kê chuyên đo la làm giàu v n t ọ cho h c sinh.
ọ ệ ể ể ế ủ ể ầ ậ K chuy n (ki m tra vi t) (TV 5 t p 2, tu n 22 – ch đi m “vì Ví dụ: Khi h c bài
ộ ố ứ ươ ề ầ cu c s ng thanh bình”). ế Trong ki n th c ch ọ ng trình SGK có ba đ tài yêu c u h c
ộ ố ề ể ư ặ ả ọ ớ ợ ớ sinh ph i ch n, ho c giáo viên có th đ a ra m t s đ bài phù h p v i tình hình l p
ế ư ượ ủ ứ ọ ọ ố ọ h c. Qua bài văn vi t này, h c sinh nh đ ế c c ng c các ki n th c cũ đã h c v ề
ừ ự ừ ạ ặ ạ ặ ệ ố ừ ấ d u câu, t v ng, t lo i, đ t đo n văn…mà đ c bi t làm tăng v n t ọ cho h c sinh.
ờ ườ ể ượ ộ Nh vào đó, ng i giáo viên có th đánh giá đ c m t cách chính xác v n t ố ừ ọ h c
ụ ệ ể ắ ả ả ồ ờ sinh đ tìm ra các bi n pháp kh c ph c. Đ ng th i, khi tr bài giáo viên ph i chú ý
̀ ừ ố ừ ọ ễ ̉ ử ỗ s a l i cách dùng t ạ , kha năng di n đ t, trau dôi v n t h c sinh.
ể ệ K chuy n:
ệ ở ớ ẽ ớ ể ắ ặ ừ K chuy n l p 5 g n bó ch t ch v i phân môn Luyên t và câu. Thông qua
ề ố ừ ể ể ể ệ ệ ọ ượ ư ể k chuy n h c sinh phong phú v v n t đ có th k câu chuy n đ c l u loát, t ừ
̀ ́ ế ệ ạ ỗ ữ ự v ng ngôn ng trong sáng, bi t xâu chu i các tinh tiêt câu chuy n rành m ch, rõ
ự ế ràng giúp các em thêm t tin trong giao ti p.
ể ủ ể ậ ầ ệ Vì muôn dân (TV 5 t p 2, tu n 25 – ch đi m “Nh ớ ớ Ví d :ụ V i bài k chuy n
ự ứ ờ ể ủ ọ ngu n”)ồ . D a vào các b c tranh trong sách giáo khoa và l i k c a cô giáo, h c sinh
ể ể ạ ể ế ử ụ ệ ộ ọ có th k l i toàn b câu chuy n. Thông qua đây h c sinh có th bi t s d ng t ừ
ư ữ ệ ộ ng , câu văn m t cách khéo léo và l u loát đ di n t ể ễ ả ượ ộ đ c n i dung câu chuy n.
ố ừ ở ộ 2. M r ng v n t qua các môn khác
ủ ư ế ệ ữ ệ ộ Cũng nh các phân môn khác c a Ti ng Vi ụ ủ t m t trong nh ng nhi m v c a
ệ ừ ồ ưỡ ử ụ ứ ế ệ phân môn luy n t và câu là b i d ng ý th c và thói quen s d ng ti ng vi t văn
́ ể ự ệ ổ ụ ệ ệ ọ ỉ ứ hoá. Đ th c hi n nhi m v đo không ch bó g n trong vi c t ạ ộ ch c cá ho t đ ng
́ ́ ọ ậ ủ ệ ả ọ ̉ ạ d y và h c trong cac tiêt cua phân môn mà còn c trong vi c h c t p c a các môn
ọ h c khác.
ạ ứ Môn Đ o đ c:
̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ử ữ ấ ̣ ̣ ̀ Môn hoc nay cung c p nh ng mâu hanh vi va giup hoc sinh biêt x ly cac tinh
́ ̀ ́ ́ ể ọ ồ ố ố ủ ọ ỏ ̉ huông, bay to y kiên, h c sinh có th h c h i và trau d i l ớ i s ng c a mình. V i
ộ ể ữ ữ ọ ọ ướ ầ ệ nh ng bài h c, nh ng kinh nghi m trong xã h i đ giúp h c sinh b ị c đ u hòa nh p
̀ ̀ ộ ố ủ ệ ớ v i cu c s ng va hoàn thi n nhân cách c a minh.
ế ậ ỗ ớ ộ ệ t nh n l i và s a l i”, ử ỗ v i n i dung câu chuy n “Ai ngoan s ẽ Ví d :ụ Bài 2: “Bi
ượ ưở ọ ọ ượ ể ộ ượ đ c th ng”. Qua đây, h c sinh đ c đ c n i dung và hi u đ ủ c ý nghĩa c a
ệ ừ ệ ừ ạ ố ễ ấ chuy n thông qua các câu, t , quan h t ả , các d u câu…kh năng di n đ t t t.
- Môn Toán:
ọ ớ ữ ữ ữ ắ ố Toán là môn h c v i nh ng con s , phép tính, nh ng quy t c, nh ng bài gi ả ầ i c n
ử ụ ễ ể ể ầ ầ ạ ọ h c sinh hi u và làm chính xác…Đây là môn yêu c u c n hi u và s d ng di n đ t
ừ ặ ệ ố ớ ả ờ ầ ầ ọ câu, t chính xác. Đ c bi t, đ i v i các bài toán gi i có l i văn c n yêu c u h c sinh
ừ ặ ờ ả ủ ừ ể ử ụ s d ng đúng câu t khi đ t l i gi ự ủ i, tránh s l ng c ng, t khó hi u.
ờ ạ ộ Các ho t đ ng ngoài gi ớ lên l p:
́ ̀ ́ ̀ ờ ớ ươ ̉ ̣ ạ ộ Các ho t đ ng ngoài gi lên l p ( Thi Chung em kê chuyên Bac Hô, Ch ng trinh
́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ự ơ ̉ ̣ ́ Thăp sang ̀ ́ ươ c m , tuyên truyên vê an ninh trât t ̀ ̀ ơ , cac buôi chao c , ngoai khoa, hom
́ ̀ ̃ ỹ ố ư ể ế ố ừ ữ ọ ̉ ̀ th chia se...) gop phân tích lu v n hi u bi t, v n t ng cho h c sinh, ren ki năng
̃ ̀ ́ ́ ư ượ ố ế ợ ạ ộ ờ ̣ ̃ ử s dung ngôn ng ma cac em tich luy đ c. Ph i k t h p ho t đ ng ngoài gi ằ nh m
ử ụ ứ ế ọ ệ ồ ưỡ b i d ng cho h c sinh ý th c và thói quen s d ng ti ng vi t văn hoá trong giao
̀ ế ừ ế ế ữ ̣ ti p, các em có thói quen dùng t đúng, nói vi t thành câu, bi t quý trong va gi gìn
̀ ̀ ́ ́ ủ ế ệ ươ ở ̣ ̣ ̣ ự s trong sáng c a Ti ng Vi t. Đây la “ph ng tiên” giup hoc sinh m rông va tich
́ ̀ ư ̣ ̉ ́ ự c c hoa vôn t ̀ vô cung hiêu qua.
́ ́ ̀ ̉ ơ ̣ ̣ ̣ Biên phap 5: Đôi m i PPDH,
vân dung mô hinh VNEN:
ạ ọ ướ ổ ớ ươ ả ổ ứ ng đ i m i ph ạ ng pháp, linh ho t trong qu trình t ch c các D y h c theo h
ạ ộ ướ ự ủ ọ ắ ọ ho t đ ng theo h ả ng phát huy tính tích c c c a h c sinh. Tránh b t h c sinh ph i
ụ ộ ứ ư ế ầ ộ ươ ồ ti p thu m t cách th đ ng ngu n tri th c mà th y giáo đ a ra. Ph ớ ng pháp m i
ệ ườ ọ ủ ể ủ ở ọ ̣ ̣ hi n nay là làm cho ng ả i h c tr thành ch th c a quá trình day hoc. H c sinh ph i
ủ ộ ự ọ ỉ ể ạ ệ tích c c ch đ ng trong vi c h c, giáo viên ch là ng ườ ướ i h ng đ o. Đ có ti ế ạ t d y
ướ ớ ườ ị ậ ầ ả ẩ ả thành công, tr c khi lên l p ng ậ i th y ph i chu n b th t chu đáo, ph i thâm nh p
ả ắ ắ ượ ộ ủ ứ ế ạ ộ ki n th c cho m t bài d y và ph i n m b t đ ừ c n i dung c a sách giáo khoa. T đó
ủ ộ ệ ớ ị ướ ướ ủ ự ạ ẩ m i ch đ ng vi c đ nh h ng b c đi c a mình thông qua bài so n. S chu n b ị
ườ ạ ủ ộ ạ ạ ủ c a ng i d y chu đáo, công phu, sáng t o và ch đ ng bao nhiêu thì mang l ệ i hi u
ả ủ ế ạ qu c a ti ấ t d y b y nhiêu.
̀ ́ ́ ́ ̀ ế ắ ạ ợ ơ ườ ̣ ̣ ̣ Trong l p hoc, s p x p ban ghê phu h p day hoc theo nhom t o ra môi tr ng s ư
ậ ợ ạ ệ ạ ọ ượ ố ồ ̣ ph m thu n l i cho vi c d y h c. HS đ c b trí ng i theo nhóm (4 5em) tao không
ệ ễ ạ ữ ế ớ ọ ớ gian d dàng cho vi c đi l ộ i gi a cô và trò trong l p h c; GV đ n v i các nhóm m t
ậ ợ ể ể ệ ọ ủ ừ ỡ ề ệ ỉ cách thu n l ủ i đ ki m tra vi c h c c a t ng HS và giúp đ đi u ch nh vi c làm c a
́ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ các em trong nhóm. Hoc sinh co c hôi bôc lô kha năng th c hiên nhiêm vu hoc tâp, t ự
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ự ợ ̣ ̉ ̣ ́ lam viêc theo s phân công cua nhom, lam viêc theo nhom, h p tac nhom, bao cao kêt
́ ̉ qua trong nhom,...
ệ ổ ộ ế ọ ứ ặ ầ ọ ệ ưở Vi c t ch c m t ti t h c có t m quan tr ng đ c bi ả t, nó nh h ự ng tr c
̀ ́ ấ ượ ế ả ờ ọ ̣ ̣ ̣ ̣ ế ti p đ n ch t l ệ ng và hi u qu gi ̉ h c. Giao viên vân dung linh hoat va hiêu qua
́ ươ ự ạ ọ ươ ượ ử ̣ ̣ các ph ng pháp d y h c tích c c, cac PPDH th ̀ ng đ ̣ c s dung trong day hoc
́ ́ ̀ ư ̣ ở cac bai m rông vôn t ̀ ̀ la:
ươ ặ ả Ph ng pháp đ t và gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ươ ơ Ph ng pháp trò ch i.
ươ ợ Ph ỏ ng pháp h p tác theo nhóm nh .
ươ ấ Ph ng pháp v n đáp.
̀ ́ ươ ự ̣ ̣ Ph ng phap luyên tâp, th c hanh
ọ ủ ạ ộ ọ ậ ớ ừ ế ọ ề GV chú tr ng ho t đ ng h c c a HS, đ n v i t ng em và nhóm h c t p nhi u
ả ớ ệ ả ế ướ ắ ủ ơ h n làm vi c chung cho c l p, gi i đáp ý ki n và v ế ng m c c a HS thay vì thuy t
ộ ặ ư ả ạ ầ ọ ọ ớ ổ ế gi ng. HS h c theo nhóm là m t đ c tr ng trong đ i m i cách d y và h c; h u h t
̀ ́ ế ọ ư ầ ư ờ ệ ể ̣ các ti ở t h c vê m rông vôn t ̀ ầ , HS đã có g n ba ph n t th i gian đ làm vi c nhóm,
ệ ả ộ ộ ượ ặ c p và cá nhân m t cách khá vui, sinh đ ng và hi u qu . Các em đ ự ự c th c s cùng
̀ ̀ ứ ế ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ nhau trao đ i, tìm tòi khám phá ki n th c qua các hoat đông hoc tâp đê hoan thanh bai
ư ể ạ ỗ ỏ ợ ̣ ặ tâp; ch nào ch a rõ thì h i cô giáo ho c b n trong nhóm đ có thêm g i ý gi ả i
ề ự ự ế ộ ư ạ ế ạ thích…HS ti n b rõ v s t ơ tin cũng nh m nh d n h n trong giao ti p; các em có
ọ ậ ỡ ự ọ ự ượ ̉ ự s chia se giúp đ nhau trong h c t p, kĩ năng t h c và t đánh giá đ c nâng lên;
̀ ố ượ ể ắ ơ ộ ể ể ắ ượ ̣ các đ i t ng HS con châm có c h i phát bi u, đ th c m c và hi u đ ọ c bài h c.
́ ứ ừ ạ ổ ứ ọ ơ ơ ̣ ̣ Tôi chu trong viêc “ H c mà ch i ch i mà h c”. ọ Hình th c v a d y t ơ ch c trò ch i
ư ậ ớ ọ ạ ủ ớ ờ ọ nh v y ngay trong không gian l p h c, t ọ i th i gian c a l p h c làm cho h c sinh
ạ ượ ứ ề ̣ ̣ ẳ ỡ đ căng th ng, t o đ c h ng thú và ni m tin trong h c t p. ọ ậ Trong day hoc, tôi linh
ạ ự ệ ệ ả ạ ọ ợ ọ ấ H c trò không ho t l a ch n bi n pháp phù h p sao cho đ t hi u qu cao nh t. “
ố ầ ổ ầ ữ ứ ế ế ẩ ả ộ ọ ph i là m t chi c bình c n đ đ y ki n th c, các em là nh ng ng n đu c c n đ ượ c
ắ th p lên”.
́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ́ ́ Điêu đang quan tâm n a đo la viêc đanh gia hoc sinh. Tôi luôn theo doi sat cac đôi
́ ̀ ́ ́ ́ ượ ơ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ t ng, tăng c ̀ ươ ng viêc nhân xet băng l ́ ̀ ư i qua cac hoat đông day hoc trên l p, tiêp s c,
́ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ̃ ́ ư ư ơ ̣ ̉ ́ giup đ nh ng em ch a hoan thanh. Trong cac tiêt hoc, tôi đanh gia ki bai lam cua cac
̃ ̀ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ư ư ̣ ̣ ́ ́ nhom/ ca nhân, giup hoc sinh ch a lôi nhât la cac em con rut re, kiên th c ch a chăc
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ chăn. Hang thang, giao viên chu y nhân xet nh ng han chê cua cac em va tim biên phap
̃ ̃ ́ ́ ́ ự ơ ̣ ở giup đ , theo doi s tiên bô ́ cac thang sau.
́ ̣ ượ : ̉ III. Kêt qua đat đ c
́ ́ ể ượ ầ ệ ọ ừ ặ ự ạ ớ Hi u đ c t m quan tr ng trong vi c dùng t , đ t câu và đôi chiêu v i th c tr ng
ộ ố ệ ủ ớ ấ ắ ả ế tình hình c a l p tôi r t băn khoăn và lo l ng, tìm ra m t s bi n pháp gi i quy t
ướ ể ướ ắ ự ệ ẫ tr c m t và lâu dài đ h ng d n các em h c t ờ ọ ố ơ Qua th i gian th c hi n các t h n.
́ ố ừ ọ ữ ễ ạ ̣ biên ̣ pháp vê ̀m rông vôn t ở ư h c sinh đã có v n t ̀ , phong phú, ngôn ng di n đ t
́ ́ ả ơ ả ừ ủ ồ ơ ư l u loat h n, kh năng gi i nghĩa t ờ chính xác h n, đ ng th i kĩ năng giao tiêp c a
ượ ọ h c sinh cũng đ c nâng lên.
ự ệ
ể ư ộ ệ ả ơ ươ ự ệ ọ ng pháp ắ t h c tr nên sinh đ ng và hi u qu h n. H c sinh làm vi c tích c c và n m
ữ Qua quá trình tìm hi u đ a ra nh ng bi n pháp và th c hi n theo các ph đó, ti ệ bài t
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ượ ư ế ở ố ̣ ở ế ọ tố , c thụ ể: ả Theo th ng kê k t qu qua bai đanh gia chât l ng vê m rông vôn t th ìơ ̀ ̀ vao
́ ̀ ư ̉ ọ điêm đâu thang 3 năm h c 2014 2015 nh sau:
ệ ố ử ụ ỹ ừ ủ ừ ắ Sĩ số H th ng và phân K năng s d ng t N m nghĩa c a t
lo i v n t
ạ ố ừ % 83.3 SL 20 24 SL 22 % 91.7 SL 20 % 83.3
́ ̀ ̀ ̣ PHÂN III: PHÂN KÊT LUÂN
ế ủ 1. Ý nghĩa c a sáng ki n:
̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ Cai thap cao nao cung băt đâu t ̀ ́ ư măt đât lên. Nh ng gi co đ ượ ở c ̀ bâc hoc nay la
́ ̃ ́ ươ ệ ừ ộ ị ̉ ́ ơ ở ư c s v ng chăc đê cac em tiêp b ́ c . Phân môn Luy n t và câu có m t v trí quan
́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ệ ọ ư ự ̉ ̣ ̉ tr ng trong vi c gi ̃ gin s trong sang cua Tiêng Viêt va hinh thanh phâm chât, năng
̀ ́ ́ ả ạ ượ ự ệ ế ̣ ̣ ̉ ự l c bôi d ̃ ươ ng tri tuê cho thê hê tre. Qua quá trình th c hi n và k t qu đ t đ c, tôi
́ ́ ượ ộ ố ể ạ ệ ở ̣ ̣ ̣ rút ra đ c m t s kinh nghi m đ d y hoc giup hoc sinh m rông vôn t ̀ ệ ư ạ đ t hi u
ả ườ ự ệ ầ ả qu mà ng i giáo viên c n ph i th c hi n:
ư ứ ộ ề ở ắ ộ ầ ắ ầ ̣ 1.Giáo viên c n n m b t n i dung cũng nh m c đ yêu c u v m rông vôn t́ ̀ ư
ươ ể ọ có trong ch ng trình ti u h c.
ở ộ ố ừ ạ ậ ọ 2.M r ng v n t cho h c sinh thông qua các d ng bài t p.
ố ừ ằ ự ủ ọ ở ộ 3. M r ng v n t b ng cách phát huy tính tích c c c a h c sinh.
ố ừ ọ ấ ả ọ ở ộ 4. M r ng v n t cho h c sinh trong t t c các môn h c.
́ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ 5. Đôi m i PPDH,
vân dung mô hinh VNEN.
ủ ả ố ượ ệ ấ ọ Kinh nghi m c a b n thân cho th y, dù đ i t ế ng h c sinh th nào, trình đ ộ
ạ ộ ữ ế ậ ả ưở ủ ườ ti p nh n và ho t đ ng ngôn ng khác nhau do nh h ng c a môi tr ng, gia đình,
ế ủ ư ớ ộ ườ ủ ậ ầ xã h i nh ng v i lòng tình tâm huy t c a ng ắ ứ ầ i th y, nh n th c đ y đ , đúng đ n
ủ ọ ế ọ ấ ượ ừ ả ạ ề ầ v t m quan tr ng c a ti t h c, không ng ng nâng cao ch t l ng gi ng d y, luôn
ươ ạ ọ ướ ắ ấ ọ ả ế c i ti n ph ng pháp d y h c theo h ắ ng l y h c sinh làm trung tâm thì ch c ch n
ả ố ế ư ữ ắ ắ ượ ủ ể ̣ ạ ượ đ t đ c k t qu t t. N m ch c nh ng u, nh c đi m c a các em trong viêc m ở
́ ủ ạ ủ ờ ớ ườ ề ạ ầ ộ ̣ rông vôn t ̀ ư ồ , đ ng th i v i vai trò ch đ o c a ng i th y, đ ng viên t o ni m tin,
ọ ậ ủ ọ ộ ậ ữ ấ ư h ng ph n và đ c l p suy nghĩ trong quá trình h c t p c a h c sinh là nh ng y u t ế ố
ế ị ự quy t đ nh s thành công.
ị ề ấ ữ ế 2. Nh ng ki n ngh , đ xu t: