ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

Ọ Ề

1­ LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ệ ở ể ụ ế Môn Ti ng Vi t

ệ ạ ộ ữ ượ ọ ạ ộ    Ti u h c có nhi m v  hình thành năng l c ho t đ ng   c th  hi n trong 4

ự ể ệ ọ ươ ứ ọ ự ớ ế ữ ngôn ng  cho h c sinh. Năng l c ho t đ ng ngôn ng  đ ạ ộ ạ d ng ho t đ ng ­ t ỹ ng  ng v i chúng là 4 k  năng "nghe, nói, đ c, vi t".

ọ ậ ệ ậ T p đ c là phân môn c a ch

ị ặ ệ ọ ả ươ

ọ ọ

ườ ạ

ủ ừ ươ ể ủ ế t b c Ti u h c. Đây là ng trình Ti ng Vi   ệ   ọ ng trình vì nó đ m nhi m t quan tr ng trong ch phân môn có v  trí đ c bi ệ ộ ỹ ỹ ọ ể   vi c hình thành và phát tri n cho h c sinh k  năng đ c, m t k  năng quan ầ ầ ọ ủ ổ ườ ậ ủ   ng ph  thông. tr ng hàng đ u c a h c sinh c a b c h c đ u tiên trong tr ủ ế ể ế ườ ẽ ế ọ   i s  không th  ti p thu n n văn minh c a loài N u không bi ớ ộ ố ườ   ng có h nh phúc v i đúng ng ệ nghĩa c a t t đ c con ng ộ ể ố i, không th  s ng m t cu c s ng bình th ộ  này trong xã h i hi n nay.

ậ ả ườ ừ Bi t đ c con ng

ộ ố ế ọ ể ế i đã nhân kh  năng ti p nh n lên nhi u l n, t ứ

ệ ậ ơ ả

ậ ạ ạ

ộ ư ượ ế ọ ọ ọ   đây h  nhiên ­ xã   ớ ế ớ   i ỉ  i không ch ơ ố   t c m  t ặ   ồ ng tâm h n. Đ c ẽ t đ c càng quan tr ng vì nó s

ề ầ ệ ự ố t tìm hi u, đánh giá cu c s ng, nh n th c các m i quan h  t ườ ế i giao ti p v i th  gi ng ti n văn hoá c  b n giúp con ng ườ ươ ườ ủ ng. Con ng i khác qua các tác ph m văn ch ứ ỉ ở ướ ả ả ề c th c t nh v  nh n th c mà con rung đ ng tình c m n y n   ơ ậ ứ ồ ưỡ c b i d ờ ạ ử ụ ườ ồ ế bi ươ ọ ộ h i. Đ c là ph bên trong c a ng ượ đ ẹ đ p kh i d y s c m nh sáng t o, cũng nh  đ ệ t trong th i đ i bùng n  thông tin thì bi bi giúp ng ổ i ta s  d ng các ngu n thông tin.

ọ ạ ạ ể

ề ở ườ  tr ế Trong khi đó  ạ

ố ầ ượ ư ệ

ả ọ

ậ ọ ế ế ọ

ộ ố ủ ữ ể ữ ọ ng Ti u h c vi c d y đ c bên c nh nh ng thành   ọ   ề ọ ở  vùng mi n núi h c ậ   c hi u qu  nh  mong mu n trong môn t p ủ c yêu c u c a vi c hình   ộ   ệ ụ ữ c công c  h u hi u đ  lĩnh h i ứ ự ư ưở i khác ch a đ ng trong văn b n ch a có  t   ế ề ọ ượ   ể c ể   ố ợ c văn b n ­ làm th  nào đ  ph i h p đ c thành ti ng và đ c hi u ­ ộ   c tác đ ng vào chính cu c s ng c a các

ệ ể ườ ấ ng Ti u h c  công còn nhi u h n ch  nh t là các tr ả ư ư ệ ạ ượ sinh c a chúng ta ch a đ t đ ứ ả ọ ủ ọ ế đ c.   K t qu  đ c c a các em ch a đáp  ng đ ắ ượ ư ắ ọ ỹ thành k  năng đ c, các em ch a n m ch c đ ư ườ ủ ả ứ tri th c, t ng tình c m c a ng ỹ k  năng v  gi ng đ c cách phát âm làm th  nào đ  các em c m nh n đ ể ả ượ ể hi u đ ọ ượ ế làm th  nào đ  cho nh ng gì đ c đ em.

ế ể V y làm th  nào đ  các em đ c đ ọ   t. Đó chính  là lý do đ  tôi ch n

ọ ượ ố c t ấ ượ ộ ố ệ ọ ớ ể M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng  đ c cho h c sinh l p 3". ậ ề đ  tài “

2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.

ọ ố ầ ớ ọ ọ ­ Góp ph n giúp h c sinh l p 3 h c t ậ t môn t p đ c.

ọ ậ ạ ế t và các môn

ệ t môn Ti ng Vi ộ ố ư ở ọ ể ọ ố ­ Các em thích thú h c t p t o đà đ  h c t ụ ứ ấ  các c p h c trên và  ng d ng trong cu c s ng. ọ h c khác cũng nh

Ố ƯỢ

3. Đ I T

NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ề ề ấ

ỉ ề ậ ậ ạ ọ ủ ệ ọ ố ờ ầ ệ ọ   Do đi u ki n th i gian có h n. Nên tôi ch  đ  c p đ n v n đ  giúp h c ọ   ể ớ ng Ti u h c ế t ph n luy n đ c c a phân môn t p đ c t ọ ạ ườ i tr

ư sinh l p 3 h c t ỷ ắ Ng  Thu  B c

4. NHI M V  NGHIÊN C U:

ụ ữ ế

ậ ầ ­ Góp ph n làm rõ nh ng c  s  lý lu n giáo d c kiên quan đ n phân môn ọ ở ể ơ ở ớ ọ Ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng ậ t p đ c

ọ ủ ọ ự ể ậ ệ ọ ­ Tìm hi u phân tích th c tr ng vi c h c phân môn t p đ c c a h c sinh

ườ ư ể ọ ạ ỷ ắ ớ l p 3 tr ng Ti u h c Ng  Thu  B c.

ộ ố ệ ề

ữ ả ọ ủ ệ ậ ấ ề ­ Rút ra nh ng nguyên nhân và đ  xu t m t s  bi n pháp đ  nâng cao ọ ở ớ  l p 3. hi u qu  đ c c a phân môn t p đ c

ƯƠ

5. CÁC PH

NG PHÁP NGHIÊN C U.

ề ấ ỏ ­ Đi u tra­ quan sát­ ph ng v n­ phân tích.

ố ế ­ Đ i chi u so sánh.

ệ ọ ả ­ Đ c tham kh o các tài li u.

Ầ Ộ B ­ PH N N I DUNG.

ƯƠ

Ơ Ở

CH

NG I

: C  S  LÝ LU N.

ệ 1. Các khái ni m liên quan.

ị ầ ạ ệ ụ ủ ọ ­ Đ  xác đ nh đ

ề ể ị

ủ ọ ọ ườ ậ ạ ổ

ỗ ị ố ơ ộ ạ ị

ứ ờ t sang l

ệ ỹ ạ ể ứ ự ứ ể

ọ ơ ị ượ   c nhi m v  c a d y đ c c n làm rõ "đ c là gì" có ữ ạ ẫ ề ọ   ng nh n m nh nh ng khía nhi u đ nh nghĩa v  đ c và m i đ nh nghĩa th ọ   ạ ữ ươ c nh khác nhau c a đ c. Trong cu n "S  tay thu t ng  ph ng pháp d y h c ế ọ   ti ng Nga" (1998) ­ Vi n s  M.R.L vôp đã đ nh nghĩa "Đ c là m t d ng ngôn ữ ế ữ   i nói có âm thanh và thông ng , là quá trình chuy n d ng th c ch  vi ớ ế ừ  ế ể hi u nó ( ng v i hình th c đ c thành ti ng) là quá trình chuy n tr c ti p t ữ ế ứ hình th c ch  vi t thành các đ n v  nghĩa không có âm thanh".

ộ ệ ­ Đ nh nghĩa: Th  hi n m t quan ni m đ y đ  v  đ c xem đó là m t quá

ữ ế ầ ủ ề ọ ữ ế ể ệ ị ậ ả i mã 2 b c, ch  vi trình gi t ­> âm thanh và ch  vi ộ t (âm thanh) ­> nghĩa.

ọ ế ầ ỉ

ể ả ỉ

ệ   ư ậ Nh  v y đ c không ch  đánh v n phát âm thành ti ng theo các ký hi u ậ ể   ứ t, cũng không ch  là quá trình nh n th c đ  có kh  năng thông hi u ợ ủ ượ ọ ự ổ ọ c đ c, đ c chính là s  t ng h p c a 2 quá trình này. ữ ế ch  vi ữ nh ng gì đ

ủ ạ ọ ậ ọ ở ể ọ 2. Ý nghĩa c a d y h c t p đ c Ti u h c.

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ộ ọ ạ

ỗ ườ ọ ẻ ọ

ế

ọ ­ D y đ c có ý nghĩa r t to l n  ầ ể ọ ế

ể ọ ệ

ộ ầ ể

ề ả ể ụ ạ ậ ọ

ộ ọ

ứ ự ọ  h c và tinh th n h c t p c  đ i, nó là kh  năng không th  thi u đ ườ ờ ạ ệ ố ệ ọ ủ ế ể ụ ứ ế

ọ ơ  ở ớ ở ể ấ ọ  Ti u h c. Đ c tr  thành m t đòi hòi c ả ọ ầ ọ ố ớ ả   b n đ u tiên đ i v i m i ng i đi h c. Đ u tiên tr  em ph i h c đ c sau đó ữ ể ượ ọ ộ ọ đ c đ  h c, đ c giúp các em chi m lĩnh đ   c m t ngôn ng  đ  dùng trong ộ ọ   ọ ụ ể ọ ậ ọ ậ giao ti p và h c t p đ c là m t công c  đ  h c t p các môn h c khác. Đ c ơ ọ ậ ả  ọ ạ ạ t o ra h ng thú và đ ng c  h c t p đ c t o đi u ki n đ  h c sinh có kh ế ượ   ọ ậ ả ờ năng t c ọ   ệ ng Ti u h c có nhi m v  d y đ c trong th i đ i văn minh. Chính vì v y tr ớ ư ậ ạ   cho h c sinh m t cách có k  ho ch và h  th ng. T p đ c v i t  cách là phân ệ ở ầ ọ môn c a Ti ng Vi    Ti u h c có nhi m v  đáp  ng yêu c u này ­ đó là t  ự ọ hình thành và năng l c đ c cho h c sinh.

ụ ủ ạ ọ ậ ọ ở ể ọ ệ 3. Nhi m v  c a d y h c phân môn t p đ c Ti u h c.

ậ ự ệ

ọ ự ọ ấ ỹ

ậ ừ  4 k  năng b ọ ủ ầ

ấ ượ ứ ọ

ữ ơ ả ọ ể ọ ọ ụ   ­ T p đ c là phân môn th c hành ­ nhi m v  quan tr ng nh t là hình ộ  c t o nên t ọ ọ   ng c a đ c ­ đ c đúng đ c nhanh (đ c ề   ộ ượ c n i dung nh ng đi u ọ   ở ứ ộ  m c đ  cao h n là đ c

ọ ự ọ ượ ạ thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c đ ọ ủ ph n cũng là 4 yêu c u c a ch t l ể ọ ư l u loát, đ c trôi ch y), đ c có ý th c (thông hi u đ ọ ọ mình đ c hay còn g i là đ c hi u và đ c hay ­ mà  ễ ả di n c m).

ế ỹ ọ ­ 4 k  năng c a đ c đ ầ ệ ồ

ứ ọ ờ ộ ữ ệ ẽ ộ

ự ỹ ữ ọ ủ ọ ượ c hình thành trong 2 hình th c đ c là đ c thành   ượ ỗ ợ ẫ   ứ c rèn luy n đ ng th i và h  tr  l n ti ng và đ c th m. 2 hình th c này đ ự ế   ỹ nhau, s  hoàn thi n m t trong nh ng k  năng này s  có tác đ ng tích c c đ n nh ng k  năng khác.

ọ ạ ụ ọ

ệ ạ

ươ ọ ợ ấ ả ọ

ữ ả ấ ộ

­ D y đ c còn giáo d c lòng ham đ c sách, hình thành ph ọ ượ ằ c r ng kh  năng đ c là có ích l ọ ộ ệ ớ ọ ờ ệ ể ạ ệ ể ng pháp và thói quen làm vi c v i sách cho h c sinh ­ thông qua vi c d y đ c và làm cho ọ h c sinh thích đ c. Và th y đ i cho các em trong c  cu c đ i, ph i làm cho h c sinh th y đó là m t trong nh ng con ườ đ ộ ố t đ  t o cho mình m t cu c s ng trí tu  và phát tri n. ả ộ ặ ng đ c bi

ộ ọ ư ­ Đ c m t cách có ý th c tác đ ng t

ọ ứ ể ữ ớ i ngôn ng  và t ở ồ ưỡ ng

ư ế ư ệ

ẽ ẹ ọ ứ ả ạ ỉ ườ   ủ  duy c a ng i    các em lòng yêu cái    duy có t t ụ   ng đ o đ c mà còn giáo d c tính t

ị ế ẩ ọ ỹ ộ ế ơ ọ đ c. Đ c s  giúp các em hi u bi t h n b i d ế ạ thi n, cái đ p, d y cho các em bi t suy nghĩ lô gich cũng nh  bi ụ ư ưở hình  nh. Đ c không ch  giáo d c t cách th  hi u th m m  cho h c sinh.

ư ậ ệ ậ ả ộ ớ ụ

ưỡ ể ­ Nh  v y môn t p đ c có m t ý nghĩa to l n vì nó có c  các nhi m v ụ giáo d c, giáo d ọ ng và phát tri n.

ọ ủ ế ượ ắ ệ ớ c s p x p theo các ch t l p 3 đ

ừ ễ ế ớ ớ ế ủ ể ở ớ d  đ n khó so v i l p 2 ch  đi m ủ     l p 3

ộ ứ ự ừ ầ ể đi m th  t  t ở ộ ượ đ ậ ­ N i dung môn t p đ c c a Ti ng vi ế  g n đ n xa, t ơ c m  r ng và nâng cao h n.

ƯƠ

CH

NG II:

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

Ậ Ọ Ở Ớ

TH C TR NG VI C D Y H C PHÂN MÔN T P Đ C

L P 3

ƯỜ

Ỷ Ắ

Ư

TR

NG TI U H C NG  THU  B C.

ể ặ ườ 1 ­ Đ c đi m tình hình tr ng:

ọ ườ ỷ ắ Tr

ộ ườ ớ ề ườ ớ

ộ  đi m tr ọ ấ ề ấ ậ ọ ươ ể ể ủ   ng thu c xã mi n bi n c a ớ ở ể   ng chính 1 ặ   ư . H c sinh 100% là con em ng  dân, ch t gi ng mang n ng ề   ng mi m bi n nên có nhi u b t c p v  công tác trong

ề ọ ậ ả ư ể ng Ti u h c Ng  Thu  B c là m t tr ọ ệ ổ ố huy n có t ng s  18 l p h c trong đó có 3 l p 3, 2 l p  ớ ở ự ẻ l p   khu v c l ị ữ ủ âm ng  c a đ a ph ấ ạ gi ng d y nh t là môn T p đ c.

ự ượ ươ ề ị

ỷ ắ ầ ấ ố ắ ọ ườ ủ Đ c   s   quan   tâm   c a   chính   quy n   đ a   ph ng TH Ng  Thu  B c đã v ng   và   ngành,   th y   trò   ấ   t m i khó khăn luôn c  g ng ph n đ u

ượ ọ ủ ư ệ tr ụ ạ hoàn thành nhi m v  d y và h c c a mình.

ề ộ 2­ V  đ i ngũ giáo viên

ườ ỷ ắ ư ộ Tr ẻ ng TH Ng  Thu  B c có đ i ngũ giáo viên tr :

ủ ườ ứ   ng có 18 giáo viên đ ng

ọ ớ l p, 02 giáo viên chuyên bi ộ Năm h c 2006­2007, đ i ngũ giáo viên c a tr ệ t.

ạ ọ ộ ạ Trình đ  đào t o: Đ i h c: 11

ẳ Cao đ ng: 05

THSP: 01

10+1: 01

ủ ạ ố ộ Riêng giáo viên kh i 3, có 3 giáo viên ch  nhi m. Trình đ  đào t o cao:

ộ ạ ọ ệ ộ 02 giáo viên có trình đ  d i h c, 1 giáo viên trình đ  THSP.

ọ ề 3­ V  phía h c sinh.

ế ế ề ả ở ớ ượ 3.1. K t qu  phi u đi u tra l p 3 thu đ ư c nh  sau:

ọ ờ ậ ­ Em thích h c gi ọ  t p đ c:  60%

ọ ọ ơ ­ Em thích h c các môn h c khác h n:  40%.

ế ả ả ọ ố ọ ỳ Kh o sát k t qu  bài thi cu i h c k  I (năm h c 2006 ­ 2007).

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế ố ượ L pớ S  l ng bài SL % SL % SL % SL %

3A 21 04 19,0 06 28.6 09 42.9 02 9.5

3B 22 04 18,2 07 31,8 10 45,5 01 4,5

3C 20 04 20.0 06 30.0 09 45.0 01 5.0

ạ ọ ậ ọ ớ ự ạ 4.Th c tr ng d y h c t p đ c l p 3 ở ườ  tr ỷ ắ ư ng TH Ng  Thu  B c

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ậ ợ 4.1. Thu n l i:

ữ ắ ạ ậ ọ ­ GV n m v ng quy trình d y phân môn t p đ c.

ượ ủ ộ ệ ạ ạ ­ Phát huy đ ậ   c tính ch  đ ng sáng t o và linh ho t trong vi c v n

ụ d ng PPDH.

ủ ự ệ ­ Chuyên môn c a tr ủ ộ ng đã tích c c ch  đ ng trong vi c b i d ồ ưỡ   ng

ề ạ ọ ườ ọ ậ nâng cao tay ngh  d y h c t p đ c cho giáo viên.

4.2. Khó khăn:

ộ ị

ứ ộ ế ễ ọ ộ ơ ạ ề ủ ế ả ọ

ư ủ ọ   ­ Là m t đ n v  thu c vùng khó khăn nên m c đ  ti p thu bài c a h c ọ sinh còn nhi u h n ch . Kĩ năng đ c đúng và đ c di n c m c a h c sinh   ch a cao.

ủ ộ ư ệ ọ ọ ­ Giáo viên ch a ch  đ ng trong vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.

ả M c dù đã đ m b o k  ho ch ch

ế ạ ả ủ ậ

ộ ọ ọ ố ậ ộ ớ ọ ọ

ặ ầ ệ ệ ầ ộ ớ ự ỗ ự ố ắ   ả ươ ng trình c ng v i s  n  l c c  g ng ậ   ư ế ủ c a th y và trò song k t qu  c a phân môn T p đ c ch a cao. Chính vì v y ả mà vi c tìm ra m t gi i pháp giúp h c sinh l p 3 h c t   t phân môn t p đ c là ế t. m t vi c làm c n thi

ƯƠ

CH

NG III:

Ớ Ọ M T S  GI I PHÁP GIÚP H C SINH L P 3 H C T T PHÂN MÔN

Ư Ủ Ệ Ọ Ố Ệ Ậ Ọ Ở ƯỜ Ỷ Ắ NG TH NG  TH Y B C ­ HUY N L  THU Ộ Ố Ả T P Đ C TR

ộ 1. Đ i ngũ giáo viên.

ồ ưỡ ớ ­ T  ch c các l p b i d

ứ ồ ệ ờ b i d

ư   ộ ộ ng nâng cao trình đ  đ i ngũ giáo viên ch a ụ ủ   ầ ự ồ ưỡ ng chuyên môn nghi p v  c a ả ổ ẩ ể ữ ạ ậ c p chu n, đ ng th i giáo viên c n t ề mình đ  v ng vàng tay ngh  trong công tác gi ng d y.

ổ ồ ườ ệ

ạ ổ

ệ ỏ ấ ữ

­ Th ạ ạ ả ẳ ắ

ế ạ ữ ạ ệ ữ ể ế

ứ ạ ề ị ườ ọ

ề ậ ậ ọ ổ   ng xuyên trao đ i kinh nghi m cùng đ ng nghi p qua các bu i ạ ươ   ề ớ ọ ng sinh ho t chuyên môn, m nh d n h c h i trao đ i góp ý v i nhau v  ph ạ ộ ọ ỗ ọ ữ   pháp d y, n i dung bài d y và cách ch m, ch a nh ng l i h c sinh đ c sai ộ   t d y m t cách th ng th n, cùng nhau tìm tòi cách d y hay, . Góp ý ti chính t ế   t chuyên đ , nh ng sáng ki n kinh nghi m hay qua tìm hi u   nh ng bài vi ứ ế ạ ủ c a tr   ng b n... đ  c p đ n vai trò, v  trí, cách th c, hình th c d y h c nói chung và phân môn t p đ c nói riêng .

ả ầ ổ ứ    ch c

ọ ủ ộ ự ẫ ướ ự ự ạ ­ Trong quá trình d y h c ph i th c s  coi đây là quá trình th y t ạ ng d n, trò tích c c ch  đ ng  sáng t o . h

ạ ọ 2. Quá trình d y h c.

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ổ ứ ế ọ ạ ộ ọ ậ ứ ổ 2.1. T  ch c ti t h c ho t đ ng sôi n i gây h ng thú h c t p cho

ọ h c sinh.

ọ ề

ổ ổ ứ ứ ế ị

ứ ế ọ

ỉ ộ ồ

ị ệ ả ậ

ộ ụ ầ  h c m i có hi u qu

ả ầ ầ ố

ạ ả ạ ặ

ơ

ọ ọ ụ ấ ả ộ

ọ ứ ứ ỹ ạ ộ ế ế ư ậ ố

ứ ạ ổ ệ ỗ

ả i chính t ữ ồ ọ

ể ọ ữ ừ ặ ọ

ạ ạ ệ ể ọ ố ớ ọ   Đ i v i h c sinh Ti u h c đi u này vô cùng quan tr ng, nó có ý nghĩa ả  ộ ờ ọ ổ  h c. L a tu i 6 ­ 10 tu i là l a tu i năng đ ng, kh quy t đ nh thành công gi ệ ỉ   t h c hi n nay năng chú ý đúng m c ch  trong vòng 20 ­ 25 phút (cho nên ti ượ ố ớ ỗ   c nói ch  còn 35 ­ 40 phút).  Đ i v i các em ph i ng i yên m t ch  không đ ầ   ợ ườ ậ ộ ệ i th y giáo c n chuy n, ngh ch ng m là m t vi c làm th t khó vì v y ng ả  ớ ờ ọ ộ ệ ướ ng tính năng đ ng đó vào m t m c đích, thì gi h ữ ạ ấ ưở   ng phát v n trong gi ng d y đ i tho i gi a th y và trò là không nên l m t ư   ứ ộ ủ ạ đ  t o nên không khí sôi đ ng, hào h ng. Ph i làm sao d y đúng đ c tr ng ổ   ơ ẫ ướ ọ ủ ng cho các em h c mà ch i, ch i mà h c, vui sôi n i c a môn h c mà v n h ạ ộ ủ   là tính ch t ph i có c a ho t đ ng, còn h c và lĩnh h i ki n th c là m c đích ầ   ố ạ ế ủ ầ cu i cùng c n đ t đ n c a ho t đ ng. Mu n nh  v y ki n th c k  năng c n ọ ạ ộ ế ồ ắ ượ ồ c giáo viên s p x p l ng ghép vào các ho t đ ng ­ trau d i cho h c sinh đ   ố ớ ế   ạ ộ ả ế ộ ố ờ ổ t i thuy t gi ng khô khan b ng ho t đ ng sôi n i. Đ i v i ti thay m t s  l ạ ộ ọ ậ ọ   t p đ c giáo viên nên t  ch c ho t đ ng theo nhóm đôi ­ h c sinh theo dõi ọ ả ể ử ỗ ọ ạ   i chính t b n mình đ c ­ phát hi n b n đ c sai l  đ  s a l  cho ặ ượ ờ ả ạ   b n, đ ng th i b n thân cũng đ c rèn giũa ho c có th  thi đ c gi a các ọ ọ ố ớ  khó đ c, đo n khó đ c thi đ c đúng, đ c nhanh nhóm ho c đ i v i nh ng t   ả ẫ ẻ ả ạ t o không khí tho i mái vui v  mà v n đ t hi u qu .

ữ ệ ậ T  nh ng vi c thi đua lành m nh đã kích thích các em t p trung vào gi

ừ ộ ể ế ọ ạ ứ ờ    t h c, môn

ọ h c m t cách hăng say đó chính là h ng thú đ  các em yêu thích ti h c.ọ

ấ ượ ọ 2.2. Nâng cao ch t l ẫ ủ ng đ c m u c a giáo viên.

ộ ẫ ệ ạ "Làm m u" là m t trong nh ng bi n pháp d y h c có tác d ng t

ể ườ ọ

ọ ọ ữ ạ ậ ế ể ẫ ằ

ệ ả ầ

ệ ệ ọ ẫ ụ ọ ố ở  t  ệ   ử ụ ả ng s  d ng bi n Ti u h c nói chung trong gi ng d y t p đ c giáo viên th ệ ọ ủ   ộ pháp đ c m u nh m tác đ ng đ n quá trình tìm hi u bài và luy n đ c c a ể ử ụ ụ   ị ọ h c sinh đ  s  d ng bi n pháp này có hi u qu  giáo viên c n xác đ nh rõ m c ủ ụ đích, tác d ng c a vi c đ c m u.

ẫ ứ ằ ớ ­ Đ c m u toàn bài nh m gi

ả ọ

ọ ế ọ ậ ế ế ạ ộ ớ ả ạ ệ i thi u gây xúc c m t o h ng thú vào tâm ớ ệ ậ th  h c t p, khi n h c sinh chú ý, t p trung làm vi c v i văn b n. Giáo viên ợ ẫ ti n hành ho t đ ng này sau khi g i d n vào bài m i.

ẫ ư

ọ ế ồ ỹ ẫ ẫ ọ ọ

ề ọ ầ ộ ả

ề ộ ầ ể ả i là ph

ạ ượ ể ượ ể ọ ng ti n đ  h c sinh b ướ ự ế

ệ ọ ế ị ẫ ấ ệ ọ Đ a ra m u v  đ c thành ti ng đây chính là cái đích m u hình k  năng   ể  ờ c, đ ng th i giáo viên dùng gi ng đ c m u đ ầ ọ   ng ban đ u v  n i dung văn b n, lúc này đ c ế   ướ c đ u làm quen văn b n đ  chi m ế ấ   ọ c đ c m u r t quan tr ng vì cách ti p xúc tr c ti p,  n   ng đ u tiên nó quy t đ nh vi c h c sinh yêu thích hay không yêu thích bài

ọ ọ đ c mà h c sinh c n đ t đ ọ cho h c sinh có m t bi u t ẫ ạ ươ m u l ộ lĩnh n i dung, b ượ ầ t ậ t p đ c.

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ẩ ả ầ ả ả

ọ ả ọ ẫ ọ ễ ả ọ

ấ ượ ẫ Yêu c u đ c m u ph i đ m b o ch t l ả ọ ủ ớ ằ ị

ậ ự ạ ọ ầ

ạ ọ

ọ  c  l p không nên đi l ể ạ ượ ự ở ả ớ ọ ả

ọ ở ị  v  trí bao quát  ả ệ ướ ậ ọ i nghe trong khi đ c không đ

ng vào ng ướ ọ ề ầ ậ ố ớ

ng đ c đúng chu n: Đ c đúng, ừ rõ ràng, trôi ch y, đ c đ  l n, nhanh v a ph i và di n c m. Khi đ c m u giáo   ỏ  ầ viên c m sách đúng theo quy cách: đ  sách b ng lòng bàn tay trái, ngón tay tr ọ ả ổ ữ ẹ   , t o cho h c sinh tâm k p gi a hai trang sách. Giáo viên ph i  n đ nh tr t t ọ ế ứ th , h ng thú nghe đ c, yêu c u h c sinh theo dõi bài đ c, khi đ c giáo viên   ầ   ứ đ ng  i trong khi đ c, giáo viên c n ặ   ỉ c s  giao c m, thu hút các em.  M c th nh tho ng nhìn lên h c sinh đ  t o đ ị  ườ ượ dù v y vi c h c làm bài đ c b ạ ả ọ ỹ gián đo n. Mu n v y tr   c khi lên l p giáo viên ph i đ c k  bài nhi u l n có ị ẩ ự s  chu n b  bài chu đáo.

ệ ố ướ ướ ọ ẫ ự 2.3. Th c hi n t c h t b ọ ừ ng d n h c sinh đ c t ng câu trong văn

b n.ả

ọ ừ ụ ị

c h t c n hi u đ ọ ể ệ ướ ượ ế ầ ướ ­ Tr ọ ở ớ ẫ ng d n h c sinh luy n đ c c m c đích đ c t ng câu trong quy đ nh trình  l p 3 đó là: h

ỏ ế ỏ

ấ ủ ờ ơ Chia nh  văn b n (thành đ n v  giao ti p nh  nh t c a l ọ ị ự ệ ề ượ ả c tham gia tích c c vào quá trình luy n đ c, qua đó b c l i nói là câu) cho   ộ ộ

ủ ừ ọ nhi u h c sinh đ ế ự ọ năng l c đ c (thành ti ng) c a t ng cá nhân.

ọ ọ ậ ể ơ ộ ả Trong khi h c sinh đ c giáo viên có th  s  b  c m nh n đ

ệ ọ ủ ọ

ọ ế ề ỹ ờ ỡ ị

ộ ữ ơ ở ể

ặ ọ ữ ừ

c" t ọ ố ớ ẫ

ế ậ

u lĩnh x ọ

ừ lĩnh t ọ

ặ ở ẫ ạ ượ ế ọ

ượ ư ể   c  u đi m ộ ể ừ ạ h n ch  v  k  năng đ c c a h c sinh, đ  t    đó có bi n pháp đ ng viên hay ự ệ ừ ượ giúp đ  k p th i nh ng "thông tin ng    phía h c sinh qua vi c th c hành. ạ ự ế ự ọ   t th c tránh Đ c câu còn là c  s  đ  giáo viên l a ch n n i dung d y h c thi ủ ọ ề ữ ữ nh ng áp đ t mang tính ch  quan. Đ i v i nh ng t    ng  có nhi u h c sinh ướ ầ ụ   ộ ọ ả ớ ng d n c  l p phát âm cho đúng ví d : đ c sai trong m t câu thì c n h ộ ừ ậ ệ ọ  ngày h i r ng xanh ướ ướ ng ( kh   t 3 ­ t p 2) trong bài t p đ c  ti ng vi ướ uướ , ti ng ế ế ọ ầ   kh kh u lĩnh cho h c sinh đ c ti ng   1 ­ 2 l n sau đó ghép  ộ ỉ ầ ử ọ ừ ỉ ữ ố ớ ngướ  đ i v i nh ng t x    ch  có m t vài h c sinh đ c sai thì ch  c n s a cách ế  (Ngày h i r ng xanh – ụ n i mõ; gõ ki n ấ ộ ừ ổ ọ phát âm cho các h c sinh  y. Ví d :    ỏ ỏ ế  giáo viên  ộ ố ổ ọ n i m ; g  ki n ườ ậ ệ ế ng hay đ c:  t 3 t p 2). M t s  em th Ti ng vi ế mõ ho c ặ gõ mang  ọ ướ ọ ầ ử ạ ằ ng d n đ c ti ng  i b ng cách đ c m u và h c n s a l ầ   ấ d u thanh ngã hai ti ng này khi đ c tròn môi l  ph n c ch n  i và phát âm đ h ng.ọ

ọ ọ Đ c đ c và nghe b n đ c t ng câu h c sinh còn nh n th c đ

ả ị

ượ ự ớ ữ

ế ế ệ ạ ỏ ơ cách tr c giác) đ n v  nh  nh t c a l ứ ượ ế ợ h p v i nh ng ki n th c đ ự ậ ế ẽ ễ s  d  dàng ti p nh n và th c hành cách vi ứ ượ ậ ộ   ọ ừ c (m t ế   ấ ủ ờ ọ ạ ễ i nói (câu): ph i di n đ t ch n ý k t ọ ệ ừ ấ    và câu h c sinh c cung c p qua các bài luy n t ữ t câu đúng ng  pháp Ti ng vi t.

ể ệ ề c này đ  nhi u h c sinh đ

ọ ứ ề ớ

ượ ướ ữ ọ ượ ế c cô, nh ng em đ c sai đ ướ   c ượ   ả c ệ ử   c phát hi n s a sai ngay ố ướ t b ơ ộ ướ ạ c b n tr

ầ ọ C n làm t c luy n đ c. Đây là b ỡ ạ "cày v " t o c  h i cho nhi u em có h ng thú ti p xúc v i văn b n và đ ọ ệ luy n đ c tr ạ ớ i l p. t

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ẫ ọ ướ ế ỉ ơ ọ 2.4. H ng d n h c sinh bi t cách ngh  h i đúng khi đ c.

ượ ư ấ ầ c l u loát ng

ỉ ơ ở ế ầ ướ ấ ỉ

ỗ ấ

ở ố ớ ấ ậ ặ ử ấ ẩ ấ

ể ọ ườ ọ ơ Đ  đ c đ t cách ngh  ng i đúng nh t là i đ c c n bi   ữ ọ ế   ọ ẫ  ch  có d u k t khi đ c nh ng câu dài. H ng d n h c sinh c n ngh  ng i  ấ ấ   ộ ặ ấ thúc câu ho c d u có ngăn cách các b  ph n câu v i nhau (các d u ch m, d u ạ   ẩ ấ ỏ h i, ch m than, ch m l ng)   cu i câu ho c các (d u ph y, ch m ph y, g ch ngang).

ọ ữ ằ ả

ấ ế ộ ể ắ ạ ế ố

ờ   ầ Khi đ c g p nh ng d u câu này c n ng t m t quãng b ng kho ng th i ộ ỉ ẽ  ộ ế ặ ộ ế ả ấ ờ gian phát âm m t ti ng. N u k t thúc m t đo n đ  xu ng dòng quãng ngh  s dài g p đôi kho ng th i gian phát âm m t ti ng.

ặ ạ ấ ế

ộ ử ặ

ắ ẫ

ế ạ ) (Ti ng vi i

ọ ậ ữ ọ ẫ ậ Bên c nh nh ng d u k t thúc câu, ho c ngăn cách các b  ph n câu còn   ể ệ ờ   ộ ố ấ i ụ B ngỗ   ) trong  ỗ ng d n h c sinh không ngh  h i mà phát âm kéo dài ch

ử ữ ấ ệ ụ ể ấ t c  th : d u ch m l ng th  hi n l có m t s  d u câu có cách dùng đ c bi ộ ế ữ ắ ướ nói ng t quãng. H ng d n h c sinh ng t quãng gi a m t ti ng ví d : ( ệ ộ ế  "kít.... ít" làm c u s ng l ậ m t ti ng t 3 t p 1 ­ trang 54 ỉ ơ ướ ợ ườ ng h p này h tr ấ ấ có d u ch m l ng.

ắ ặ ừ ữ ơ ụ ơ Ng t quãng gi a các ti ng ho c t ví d : ụ (ông i..... c i! cháu xin l ỗ   i

ế ậ ụ c ) (TV3 ­ T p 1 trang 55).

ườ ướ ẫ ợ ọ ỉ ở ỗ ng h p này h ấ   ấ  ch  có d u ch m

Trong tr ộ ầ ộ ế ằ ả ng d n h c sinh c n ngh   ờ ử l ng m t quãng b ng kho ng th i gian phát âm m t ti ng.

ấ ẫ

ừ ướ ạ ể ờ ợ ậ c l

ụ dài đ  đ ẻ

i nói đ ằ ơ ạ ở

ế ế ề ọ ọ

ỉ ữ ườ ẽ

ở ậ ậ ng d n đ  h c sinh ngh  h i đúng th m trí vi

ọ ờ   ộ ờ ử ấ ấ i nói đ  ch  đ i m t thông tin b t ng , ­ D u ch m l ng làm dãn cách l ọ   ví d :  ụ M t tr i m c  ọ ở ặ ờ ! (TV3 t p 2 trang 52). H ng d n h c  đàng... Tây ạ ượ ể ượ ờ ụ ữ ữ ỉ ơ   c m ch l c rõ ràng sinh ngh  h i gi a nh ng c m t ọ ạ " có câu: "mùa hoa   ví d : khi d y h c sinh bài " chú s  và bông hoa b ng lăng ả ằ   ủ này, băng lăng n  hoa mà không vui vì bé th , b n c a cây ph i n m B ngằ   ạ ộ vi n"ệ . N u h c sinh đ c li n m t m ch không ngh  gi a 2 v  câu " ể  th ...."ơ    thì s  làm ng i nghe không hi u rõ lăng n  hoa mà không vui/ vì bé ỉ ơ ẫ ế ể ọ ầ ướ ý vì v y giáo viên c n h   t câu ớ ỉ ơ ấ ả văn đó lên b ng, đánh d u ngh  h i cho h c sinh nh .

ẫ ừ Khi h

ng d n h c sinh cách ngh  h i gi a nh ng c m t ừ ỉ ơ ườ ữ ọ ữ ệ

ọ nhiên, tránh c ỉ ơ ng d n các em ngh  h i khi đ c mà là l i đ c c a các em tr

ướ ạ ệ ụ    dài giáo viên   ng đi u đ c nhát g ng. Cũng không ở  ờ ọ ủ ữ   ng g o kém hi u qu  h n. Giáo viên nên chép nh ng câu văn khó

ả ơ ỉ ụ ệ ắ ả ẫ ọ ọ ướ ọ ự ầ ư c n l u ý các em đ c t ẫ quá chú ý h ượ nên g ọ đ c, khó phân bi t cách ng t ngh  lên b ng ph  và đ c m u cho các em.

ọ ọ ọ ế ệ ẫ ầ ộ   2.5. H ng d n h c sinh luy n đ c thành ti ng và đ c th m m t

ướ ệ ả cách có hi u qu .

ế ệ ọ 2.5.1. Luy n đ c thành ti ng.

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ọ ọ ế ể ạ Giáo viên c n bi

ụ ọ ợ ộ

ẩ ở ớ ụ ạ ầ ầ ọ ướ  l p d

ỏ ọ

ế ề ế ọ ọ ạ ớ ỏ ạ ướ i l

ệ ng đ c nh  l ẫ ạ ng d n l

ẽ ạ ầ ả ớ ừ   t nghe h c sinh đ c đ  có cách d y thích h p v i t ng ọ ạ   ư ọ h c   sinh   khi   đ c   cá   nhân  ví   d :   h c  sinh   đ c  kém   do   trình  đ   ch a  đ t ỡ ỏ  i giáo viên c n kiên trì giúp đ  và ph  đ o thêm không "b (chu n)  ả ọ   i l p. Có qua" cũng không "nôn nóng" đòi h i h c sinh ph i đ c đúng ngay t ườ ữ   nhi u em khi đ c đ n nh ng ti ng khó các em th t qua, ể ướ ế n u giáo viên không chú ý theo dõi phát hi n ra đ  h   i cho các em ắ thì l n sau các em s  l i m c ph i.

ả ậ ố ừ ch i chu t, ngũng ngu y ụ ố ớ Ví d : đ i v i các t ẩ (TV3 ­ t p 2).

ệ ọ ướ

ọ ọ ữ ạ nhà ­ và ki m tra l ẫ ng d n h c sinh phát âm i nh ng em này vào

ờ ủ ế ọ ầ ọ ạ i và cho h c sinh v  luy n thêm  l ờ ể  ki m tra đ u gi gi Sau khi phát hi n h c sinh đ c sai giáo viên h ề ể ệ  c a ti ở t h c sau.

ọ ọ ư ộ

ấ ạ ữ ư ị

ọ ẫ ặ ng pháp đ c bi

ế   H c sinh đ c ch a chính xác do c u t o b  máy phát âm còn khi m ế ớ   ế ậ ề ọ t v  ngôn ng ) th òng hay đ c sai, đ c l n v i ệ   ầ ừ ị  đ a ph t, ợ ng, giáo viên c n luy n t p riêng b ng ph ờ ọ ố ượ khuy t (H c sinh b  khuy t t ươ các t ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ằ ệ ậ ỡ ng và giúp đ  thêm ngoài gi ọ ươ  h c.

ọ ọ ư ạ ặ ả ưở ứ ầ

H c sinh đ c ch a đ t yêu c u do còn thi u ý th c ho c  nh h ầ ế ạ ế ỉ

ế ụ ng thói   ỡ ọ   quen (ê, a, li n thoáng...) giáo viên c n ch  rõ h n ch  và tìm cách giúp đ  h c ắ sinh kh c ph c.

ể ọ t g i ý đ  h c sinh khác nh n xét đúng ch

ọ ậ ừ ự ế ợ Giáo viên c n bi ạ ủ ể ả ư ượ  c a b n đ  b n thân h c sinh v a t c"ượ   ỗ "đ ệ    rút kinh nghi m và ầ c"

ch  ỗ "ch a đ ọ ố ơ đ c t t h n.

ầ ọ ệ 2.5.2. Luy n đ c th m.

ề ự ở ỗ ệ ầ ọ

ợ Ở ớ ể

ỹ ọ ả ề

ể ế ầ ọ

D a vào yêu c u đ  ra  ữ ự ọ ả ọ ầ ể ỡ ố ị ầ ạ ộ ầ ụ ằ ệ ầ

ầ  m i bài giáo viên luy n k  năng đ c th m cho   ớ ọ  l p 3 các em đ c th m đ  theo dõi   h c sinh v i nh ng cách làm thích h p.  ọ ọ ạ    đ c th m. Đi u quan tr ng là giáo viên ph i ki m tra, đánh giá b n đ c và t ắ ậ   ủ ọ ượ c k t qu  ho t đ ng đ c th m c a h c sinh đ  giúp đ  u n n n. Vì v y đ ọ   ướ khi yêu c u đ c th m giáo viên nên giao kèm nhi m v  nh m đ nh h ng đ c hi u.ể

ọ ụ ể ặ ạ ạ ơ

ế ặ ặ ạ

ầ  Ví d : Đ c th m đ  cho bi ậ ừ ữ ỉ ắ ề   t bài văn ho c đo n văn, đo n th  nói v  ai ặ ạ   ặ ho c nh ng nhân v t nào ho c đ t tên khác cho bài văn, đo n văn, ho c g ch ướ d ng  ch  màu s c.... ữ i các t

Ả Ạ ƯỢ Ế Ọ Ệ K T QU  Đ T Đ C VÀ BÀI H C KINH NGHI M

ế ợ ệ ệ Trong th i gian m t h c kì th c hi n k t h p các bi n pháp trên, b ướ   c

ờ ượ ữ ả ầ đ u đã thu đ ự ộ ọ ế c nh ng k t qu  sau:

ả ể ế ầ ọ ị K t qu  ki m tra đ nh kì l n 4 (H c kì 2)

ố ượ L pớ S  l ng bài Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

SL % SL % SL % SL %

3A 21 08 38,1 10 47,6 03 14,3 0 0

3B 22 07 31,8 09 40,9 06 27,3 0 0

3C 20 07 35,0 07 35,0 09 30,0 0 0

ỡ ọ ả ọ ố ọ ệ

ả ộ ứ ậ ả

ế ợ ớ

ệ ọ ậ ề ố ớ

ọ ậ ủ ọ ố ọ ọ ộ ố ệ ậ ọ ơ ứ ọ ề ậ ả ơ ườ   ọ ớ i t môn t p đ c là c  m t quá trình ng Giúp đ  h c sinh l p 3 h c t ả   ầ ư ị ự ự  đúng m c vào vi c gi ng giáo viên ph i th c s  chú tr ng, ch u khó đ u t ế ợ ệ ừ ớ ạ    và câu, t p làm văn... và các , luy n t d y, k t h p v i các phân môn chính t ọ ạ ờ ọ ọ   môn h c khác, gi  h c khác. Trong quá trình d y h c tôi đã chú ý tích c c hoá   quá trình h c t p c a h c sinh k t h p 5 bi n pháp trên v i m t s  bi n pháp truy n th ng. S  h c sinh có h ng thú h c t p v i phân môn t p đ c này tăng   ộ lên, nhi u em đ c các bài t p đ c m t cách trôi  ch y, đúng h n, hay h n.

ố ớ ậ ọ ở ọ Phân môn t p đ c cũng tr  thành môn h c yêu thích h n đ i v i các em

ấ ấ ơ ớ ơ ọ h c sinh, giáo viên cũng ph n ch n h n, say mê h n v i gi ơ ờ ạ  d y.

ớ ườ ự ậ ọ Tuy nhiên v i phân môn t p đ c ng

ệ ắ ẽ ầ ạ ả ắ ả ố

ệ ơ i giáo viên c n ph i th c hi n các ệ bi n pháp này kiên trì lâu dài trong su t quá trình gi ng d y ch c ch n s  đem ả ạ i hi u qu  cao h n. l

ượ ỷ ắ ủ ư ừ ộ c giáo viên tr ng TH Ng  Thu  B c  ng h  áp

ệ ặ ớ ố ệ Kinh nghi m này đã đ t là v i giáo viên kh i 3. ụ d ng, đ c bi

Ầ Ậ Ế PH N K T LU N.

ị ọ ể ữ ế B c Ti u h c là b c h c n n t ng, b c h c trang b  nh ng ki n th c k

ậ ậ ơ ả ậ ọ ọ ể ọ ố ế ứ ụ

ệ ế ọ ọ

ể ế ệ ầ ỏ

ệ ậ ầ

ể ọ ỗ ng h c sinh mình h c đ ữ ọ ượ ố ơ c t

ọ ở ớ ạ ố ậ ấ ố ượ t phân môn t p đ c

ậ ọ ề ả ứ ỹ  ộ ố   ữ năng c  b n đ  h c t t ti p nh ng b c h c sau và  ng d ng vào cu c s ng ậ ủ   t là phân môn c a các em sau này. Phân môn t p đ c trong môn h c Ti ng vi ứ   ế không th  thi u, nó góp ph n không nh  vào vi c hình thành các ki n th c ợ   ề ả n n t ng cho các em. Vì v y m i giáo viên c n có nh ng bi n pháp thích h p ọ ể   t h n môn h c này. Đ  góp đ  giúp cho đ i t ệ   ề ạ ạ ầ ph n d y t  l p 3 tôi đã m nh d n đ  xu t các bi n pháp.

ứ ổ ế ọ ạ ộ ọ ậ ứ ổ 1. T  ch c ti ọ   t h c ho t đ ng sôi n i, gây h ng thú h c t p cho h c

sinh.

ấ ượ ọ 2. Nâng cao ch t l ẫ ủ ng đ c m u c a giáo viên.

ệ ố ướ ự ướ ẫ ọ 3. Th c hi n t t b c h ậ   ọ ừ ng d n h c sinh đ c t ng câu trong bài t p

đ c.ọ

ướ ọ ế ỉ ơ ọ ẫ 4. H ng d n h c sinh bi t cách ngh  h i đúng khi đ c.

ướ ệ ế ệ ẫ ầ ọ ộ ọ ả 5. H ng d n luy n đ c thành ti ng và đ c th m m t cách có hi u qu .

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c

ộ ố ệ

ấ ượ

M t s  bi n pháp nâng cao ch t l

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3

ề ư ờ

ạ ằ

ệ ệ ướ ủ ề ạ ề ể ậ   Vì đi u ki n th i gian, ph m vi không cho phép nên đ  tài ch a th  c p ầ   ầ ọ ậ ế ế h t đ n các bi n pháp mong r ng t p đ c là phân môn đ y lý thú góp ph n c vào n n văn hoá, văn minh c a nhân lo i. giúp các em b

Ấ Ế Ề Ý KI N Đ  XU T.

ự ự ọ

ự ọ ữ ạ ộ ệ ả ầ ư ­ Đ i v i giáo viên th c s  coi tr ng đ u t ạ ướ ng pháp d y theo h ự ồ ưỡ  b i d  h c, t ươ ớ ườ ng xuyên t ệ   ơ  quan tâm h n n a vào vi c ủ   ng tích c c hoá ho t đ ng c a   ng tham kh o tài li u sách báo

ố ớ ổ ạ ả gi ng d y đ i m i ph ườ ọ ng i h c ­ th ạ t p san..

ủ ọ "Kim Đ ng"ồ sách , đ c mua báo

ơ ố ớ ườ ­ Đ i v i tr ệ truy n cho các em đ ự ọ ể ng Ti u h c xây d ng t ề ượ ọ c đ c nhi u h n.

ố ớ ụ ụ ở ­ Đ i v i phòng Giáo d c ­ S  Giáo d c.

ế ề ệ ế ạ ả t sáng ki n kinh nghi m v  công tác gi ng d y các phân T  ch c thi vi

ệ ổ ứ ế môn Ti ng vi t.

ườ ế Ng i vi t

ễ ướ Nguy n Huy Ph c Long

ướ

ư

Nguy n Huy Ph

ỷ ắ c Long – TH Ng  Thu  B c