ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
Ọ Ề
1 LÝ DO CH N Đ TÀI:
ệ ở ể ụ ế Môn Ti ng Vi t
ệ ạ ộ ữ ượ ọ ạ ộ Ti u h c có nhi m v hình thành năng l c ho t đ ng c th hi n trong 4
ự ể ệ ọ ươ ứ ọ ự ớ ế ữ ngôn ng cho h c sinh. Năng l c ho t đ ng ngôn ng đ ạ ộ ạ d ng ho t đ ng t ỹ ng ng v i chúng là 4 k năng "nghe, nói, đ c, vi t".
ọ ậ ệ ậ T p đ c là phân môn c a ch
ị ặ ệ ọ ả ươ
ọ
ọ ọ
ề
ườ ạ
ủ ừ ươ ể ủ ế t b c Ti u h c. Đây là ng trình Ti ng Vi ệ ọ ng trình vì nó đ m nhi m t quan tr ng trong ch phân môn có v trí đ c bi ệ ộ ỹ ỹ ọ ể vi c hình thành và phát tri n cho h c sinh k năng đ c, m t k năng quan ầ ầ ọ ủ ổ ườ ậ ủ ng ph thông. tr ng hàng đ u c a h c sinh c a b c h c đ u tiên trong tr ủ ế ể ế ườ ẽ ế ọ i s không th ti p thu n n văn minh c a loài N u không bi ớ ộ ố ườ ng có h nh phúc v i đúng ng ệ nghĩa c a t t đ c con ng ộ ể ố i, không th s ng m t cu c s ng bình th ộ này trong xã h i hi n nay.
ậ ả ườ ừ Bi t đ c con ng
ộ ố ế ọ ể ế i đã nhân kh năng ti p nh n lên nhi u l n, t ứ
ệ ậ ơ ả
ẩ
ứ
ậ ạ ạ
ộ ư ượ ế ọ ọ ọ đây h nhiên xã ớ ế ớ i ỉ i không ch ơ ố t c m t ặ ồ ng tâm h n. Đ c ẽ t đ c càng quan tr ng vì nó s
ề ầ ệ ự ố t tìm hi u, đánh giá cu c s ng, nh n th c các m i quan h t ườ ế i giao ti p v i th gi ng ti n văn hoá c b n giúp con ng ườ ươ ườ ủ ng. Con ng i khác qua các tác ph m văn ch ứ ỉ ở ướ ả ả ề c th c t nh v nh n th c mà con rung đ ng tình c m n y n ơ ậ ứ ồ ưỡ c b i d ờ ạ ử ụ ườ ồ ế bi ươ ọ ộ h i. Đ c là ph bên trong c a ng ượ đ ẹ đ p kh i d y s c m nh sáng t o, cũng nh đ ệ t trong th i đ i bùng n thông tin thì bi bi giúp ng ổ i ta s d ng các ngu n thông tin.
ọ ạ ạ ể
ề ở ườ tr ế Trong khi đó ạ
ủ
ố ầ ượ ư ệ
ể
ả
ả ọ
ậ ọ ế ế ọ
ộ ố ủ ữ ể ữ ọ ng Ti u h c vi c d y đ c bên c nh nh ng thành ọ ề ọ ở vùng mi n núi h c ậ c hi u qu nh mong mu n trong môn t p ủ c yêu c u c a vi c hình ộ ệ ụ ữ c công c h u hi u đ lĩnh h i ứ ự ư ưở i khác ch a đ ng trong văn b n ch a có t ế ề ọ ượ ể c ể ố ợ c văn b n làm th nào đ ph i h p đ c thành ti ng và đ c hi u ộ c tác đ ng vào chính cu c s ng c a các
ệ ể ườ ấ ng Ti u h c công còn nhi u h n ch nh t là các tr ả ư ư ệ ạ ượ sinh c a chúng ta ch a đ t đ ứ ả ọ ủ ọ ế đ c. K t qu đ c c a các em ch a đáp ng đ ắ ượ ư ắ ọ ỹ thành k năng đ c, các em ch a n m ch c đ ư ườ ủ ả ứ tri th c, t ng tình c m c a ng ỹ k năng v gi ng đ c cách phát âm làm th nào đ các em c m nh n đ ể ả ượ ể hi u đ ọ ượ ế làm th nào đ cho nh ng gì đ c đ em.
ế ể V y làm th nào đ các em đ c đ ọ t. Đó chính là lý do đ tôi ch n
ọ ượ ố c t ấ ượ ộ ố ệ ọ ớ ể M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng đ c cho h c sinh l p 3". ậ ề đ tài “
Ứ
Ụ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
ọ ố ầ ớ ọ ọ Góp ph n giúp h c sinh l p 3 h c t ậ t môn t p đ c.
ọ ậ ạ ế t và các môn
ệ t môn Ti ng Vi ộ ố ư ở ọ ể ọ ố Các em thích thú h c t p t o đà đ h c t ụ ứ ấ các c p h c trên và ng d ng trong cu c s ng. ọ h c khác cũng nh
Ố ƯỢ
Ứ
Ạ
3. Đ I T
NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ề ề ấ
ỉ ề ậ ậ ạ ọ ủ ệ ọ ố ờ ầ ệ ọ Do đi u ki n th i gian có h n. Nên tôi ch đ c p đ n v n đ giúp h c ọ ể ớ ng Ti u h c ế t ph n luy n đ c c a phân môn t p đ c t ọ ạ ườ i tr
ư sinh l p 3 h c t ỷ ắ Ng Thu B c
Ứ
Ụ
Ệ
4. NHI M V NGHIÊN C U:
ụ ữ ế
ậ ầ Góp ph n làm rõ nh ng c s lý lu n giáo d c kiên quan đ n phân môn ọ ở ể ơ ở ớ ọ Ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng ậ t p đ c
ọ ủ ọ ự ể ậ ệ ọ Tìm hi u phân tích th c tr ng vi c h c phân môn t p đ c c a h c sinh
ườ ư ể ọ ạ ỷ ắ ớ l p 3 tr ng Ti u h c Ng Thu B c.
ộ ố ệ ề
ữ ả ọ ủ ệ ậ ấ ề Rút ra nh ng nguyên nhân và đ xu t m t s bi n pháp đ nâng cao ọ ở ớ l p 3. hi u qu đ c c a phân môn t p đ c
ƯƠ
Ứ
5. CÁC PH
NG PHÁP NGHIÊN C U.
ề ấ ỏ Đi u tra quan sát ph ng v n phân tích.
ố ế Đ i chi u so sánh.
ệ ọ ả Đ c tham kh o các tài li u.
Ầ Ộ B PH N N I DUNG.
ƯƠ
Ơ Ở
Ậ
CH
NG I
: C S LÝ LU N.
ệ 1. Các khái ni m liên quan.
ị ầ ạ ệ ụ ủ ọ Đ xác đ nh đ
ề ể ị
ủ ọ ọ ườ ậ ạ ổ
ỗ ị ố ơ ộ ạ ị
ứ ờ t sang l
ệ ỹ ạ ể ứ ự ứ ể
ọ ơ ị ượ c nhi m v c a d y đ c c n làm rõ "đ c là gì" có ữ ạ ẫ ề ọ ng nh n m nh nh ng khía nhi u đ nh nghĩa v đ c và m i đ nh nghĩa th ọ ạ ữ ươ c nh khác nhau c a đ c. Trong cu n "S tay thu t ng ph ng pháp d y h c ế ọ ti ng Nga" (1998) Vi n s M.R.L vôp đã đ nh nghĩa "Đ c là m t d ng ngôn ữ ế ữ i nói có âm thanh và thông ng , là quá trình chuy n d ng th c ch vi ớ ế ừ ế ể hi u nó ( ng v i hình th c đ c thành ti ng) là quá trình chuy n tr c ti p t ữ ế ứ hình th c ch vi t thành các đ n v nghĩa không có âm thanh".
ộ ệ Đ nh nghĩa: Th hi n m t quan ni m đ y đ v đ c xem đó là m t quá
ữ ế ầ ủ ề ọ ữ ế ể ệ ị ậ ả i mã 2 b c, ch vi trình gi t > âm thanh và ch vi ộ t (âm thanh) > nghĩa.
ọ ế ầ ỉ
ể ả ỉ
ệ ư ậ Nh v y đ c không ch đánh v n phát âm thành ti ng theo các ký hi u ậ ể ứ t, cũng không ch là quá trình nh n th c đ có kh năng thông hi u ợ ủ ượ ọ ự ổ ọ c đ c, đ c chính là s t ng h p c a 2 quá trình này. ữ ế ch vi ữ nh ng gì đ
ủ ạ ọ ậ ọ ở ể ọ 2. Ý nghĩa c a d y h c t p đ c Ti u h c.
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ộ ọ ạ
ỗ ườ ọ ẻ ọ
ế
ọ D y đ c có ý nghĩa r t to l n ầ ể ọ ế
ể ọ ệ
ộ ầ ể
ề ả ể ụ ạ ậ ọ
ộ ọ
ứ ự ọ h c và tinh th n h c t p c đ i, nó là kh năng không th thi u đ ườ ờ ạ ệ ố ệ ọ ủ ế ể ụ ứ ế
ọ ơ ở ớ ở ể ấ ọ Ti u h c. Đ c tr thành m t đòi hòi c ả ọ ầ ọ ố ớ ả b n đ u tiên đ i v i m i ng i đi h c. Đ u tiên tr em ph i h c đ c sau đó ữ ể ượ ọ ộ ọ đ c đ h c, đ c giúp các em chi m lĩnh đ c m t ngôn ng đ dùng trong ộ ọ ọ ụ ể ọ ậ ọ ậ giao ti p và h c t p đ c là m t công c đ h c t p các môn h c khác. Đ c ơ ọ ậ ả ọ ạ ạ t o ra h ng thú và đ ng c h c t p đ c t o đi u ki n đ h c sinh có kh ế ượ ọ ậ ả ờ năng t c ọ ệ ng Ti u h c có nhi m v d y đ c trong th i đ i văn minh. Chính vì v y tr ớ ư ậ ạ cho h c sinh m t cách có k ho ch và h th ng. T p đ c v i t cách là phân ệ ở ầ ọ môn c a Ti ng Vi Ti u h c có nhi m v đáp ng yêu c u này đó là t ự ọ hình thành và năng l c đ c cho h c sinh.
ụ ủ ạ ọ ậ ọ ở ể ọ ệ 3. Nhi m v c a d y h c phân môn t p đ c Ti u h c.
ậ ự ệ
ọ ự ọ ấ ỹ
ậ ừ 4 k năng b ọ ủ ầ
ấ ượ ứ ọ
ữ ơ ả ọ ể ọ ọ ụ T p đ c là phân môn th c hành nhi m v quan tr ng nh t là hình ộ c t o nên t ọ ọ ng c a đ c đ c đúng đ c nhanh (đ c ề ộ ượ c n i dung nh ng đi u ọ ở ứ ộ m c đ cao h n là đ c
ọ ự ọ ượ ạ thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c đ ọ ủ ph n cũng là 4 yêu c u c a ch t l ể ọ ư l u loát, đ c trôi ch y), đ c có ý th c (thông hi u đ ọ ọ mình đ c hay còn g i là đ c hi u và đ c hay mà ễ ả di n c m).
ế ỹ ọ 4 k năng c a đ c đ ầ ệ ồ
ứ ọ ờ ộ ữ ệ ẽ ộ
ự ỹ ữ ọ ủ ọ ượ c hình thành trong 2 hình th c đ c là đ c thành ượ ỗ ợ ẫ ứ c rèn luy n đ ng th i và h tr l n ti ng và đ c th m. 2 hình th c này đ ự ế ỹ nhau, s hoàn thi n m t trong nh ng k năng này s có tác đ ng tích c c đ n nh ng k năng khác.
ọ ạ ụ ọ
ệ ạ
ươ ọ ợ ấ ả ọ
ữ ả ấ ộ
D y đ c còn giáo d c lòng ham đ c sách, hình thành ph ọ ượ ằ c r ng kh năng đ c là có ích l ọ ộ ệ ớ ọ ờ ệ ể ạ ệ ể ng pháp và thói quen làm vi c v i sách cho h c sinh thông qua vi c d y đ c và làm cho ọ h c sinh thích đ c. Và th y đ i cho các em trong c cu c đ i, ph i làm cho h c sinh th y đó là m t trong nh ng con ườ đ ộ ố t đ t o cho mình m t cu c s ng trí tu và phát tri n. ả ộ ặ ng đ c bi
ộ ọ ư Đ c m t cách có ý th c tác đ ng t
ọ ứ ể ữ ớ i ngôn ng và t ở ồ ưỡ ng
ư ế ư ệ
ẽ ẹ ọ ứ ả ạ ỉ ườ ủ duy c a ng i các em lòng yêu cái duy có t t ụ ng đ o đ c mà còn giáo d c tính t
ị ế ẩ ọ ỹ ộ ế ơ ọ đ c. Đ c s giúp các em hi u bi t h n b i d ế ạ thi n, cái đ p, d y cho các em bi t suy nghĩ lô gich cũng nh bi ụ ư ưở hình nh. Đ c không ch giáo d c t cách th hi u th m m cho h c sinh.
ư ậ ệ ậ ả ộ ớ ụ
ưỡ ể Nh v y môn t p đ c có m t ý nghĩa to l n vì nó có c các nhi m v ụ giáo d c, giáo d ọ ng và phát tri n.
ọ ủ ế ượ ắ ệ ớ c s p x p theo các ch t l p 3 đ
ừ ễ ế ớ ớ ế ủ ể ở ớ d đ n khó so v i l p 2 ch đi m ủ l p 3
ộ ứ ự ừ ầ ể đi m th t t ở ộ ượ đ ậ N i dung môn t p đ c c a Ti ng vi ế g n đ n xa, t ơ c m r ng và nâng cao h n.
ƯƠ
CH
NG II:
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
Ậ Ọ Ở Ớ
Ọ
Ự
Ạ
Ạ
Ệ
TH C TR NG VI C D Y H C PHÂN MÔN T P Đ C
L P 3
ƯỜ
Ỷ Ắ
Ọ
Ư
Ể
TR
NG TI U H C NG THU B C.
ể ặ ườ 1 Đ c đi m tình hình tr ng:
ọ ườ ỷ ắ Tr
ộ ườ ớ ề ườ ớ
ộ đi m tr ọ ấ ề ấ ậ ọ ươ ể ể ủ ng thu c xã mi n bi n c a ớ ở ể ng chính 1 ặ ư . H c sinh 100% là con em ng dân, ch t gi ng mang n ng ề ng mi m bi n nên có nhi u b t c p v công tác trong
ề ọ ậ ả ư ể ng Ti u h c Ng Thu B c là m t tr ọ ệ ổ ố huy n có t ng s 18 l p h c trong đó có 3 l p 3, 2 l p ớ ở ự ẻ l p khu v c l ị ữ ủ âm ng c a đ a ph ấ ạ gi ng d y nh t là môn T p đ c.
ự ượ ươ ề ị
ỷ ắ ầ ấ ố ắ ọ ườ ủ Đ c s quan tâm c a chính quy n đ a ph ng TH Ng Thu B c đã v ng và ngành, th y trò ấ t m i khó khăn luôn c g ng ph n đ u
ượ ọ ủ ư ệ tr ụ ạ hoàn thành nhi m v d y và h c c a mình.
ề ộ 2 V đ i ngũ giáo viên
ườ ỷ ắ ư ộ Tr ẻ ng TH Ng Thu B c có đ i ngũ giáo viên tr :
ủ ườ ứ ng có 18 giáo viên đ ng
ọ ớ l p, 02 giáo viên chuyên bi ộ Năm h c 20062007, đ i ngũ giáo viên c a tr ệ t.
ạ ọ ộ ạ Trình đ đào t o: Đ i h c: 11
ẳ Cao đ ng: 05
THSP: 01
10+1: 01
ủ ạ ố ộ Riêng giáo viên kh i 3, có 3 giáo viên ch nhi m. Trình đ đào t o cao:
ộ ạ ọ ệ ộ 02 giáo viên có trình đ d i h c, 1 giáo viên trình đ THSP.
ọ ề 3 V phía h c sinh.
ế ế ề ả ở ớ ượ 3.1. K t qu phi u đi u tra l p 3 thu đ ư c nh sau:
ọ ờ ậ Em thích h c gi ọ t p đ c: 60%
ọ ọ ơ Em thích h c các môn h c khác h n: 40%.
ế ả ả ọ ố ọ ỳ Kh o sát k t qu bài thi cu i h c k I (năm h c 2006 2007).
Gi iỏ Khá Trung bình Y uế ố ượ L pớ S l ng bài SL % SL % SL % SL %
3A 21 04 19,0 06 28.6 09 42.9 02 9.5
3B 22 04 18,2 07 31,8 10 45,5 01 4,5
3C 20 04 20.0 06 30.0 09 45.0 01 5.0
ạ ọ ậ ọ ớ ự ạ 4.Th c tr ng d y h c t p đ c l p 3 ở ườ tr ỷ ắ ư ng TH Ng Thu B c
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ậ ợ 4.1. Thu n l i:
ữ ắ ạ ậ ọ GV n m v ng quy trình d y phân môn t p đ c.
ượ ủ ộ ệ ạ ạ Phát huy đ ậ c tính ch đ ng sáng t o và linh ho t trong vi c v n
ụ d ng PPDH.
ủ ự ệ Chuyên môn c a tr ủ ộ ng đã tích c c ch đ ng trong vi c b i d ồ ưỡ ng
ề ạ ọ ườ ọ ậ nâng cao tay ngh d y h c t p đ c cho giáo viên.
4.2. Khó khăn:
ộ ị
ứ ộ ế ễ ọ ộ ơ ạ ề ủ ế ả ọ
ư ủ ọ Là m t đ n v thu c vùng khó khăn nên m c đ ti p thu bài c a h c ọ sinh còn nhi u h n ch . Kĩ năng đ c đúng và đ c di n c m c a h c sinh ch a cao.
ủ ộ ư ệ ọ ọ Giáo viên ch a ch đ ng trong vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.
ả M c dù đã đ m b o k ho ch ch
ế ạ ả ủ ậ
ộ ọ ọ ố ậ ộ ớ ọ ọ
ặ ầ ệ ệ ầ ộ ớ ự ỗ ự ố ắ ả ươ ng trình c ng v i s n l c c g ng ậ ư ế ủ c a th y và trò song k t qu c a phân môn T p đ c ch a cao. Chính vì v y ả mà vi c tìm ra m t gi i pháp giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn t p đ c là ế t. m t vi c làm c n thi
ƯƠ
CH
NG III:
Ớ Ọ M T S GI I PHÁP GIÚP H C SINH L P 3 H C T T PHÂN MÔN
Ư Ủ Ệ Ọ Ố Ệ Ậ Ọ Ở ƯỜ Ỷ Ắ NG TH NG TH Y B C HUY N L THU Ộ Ố Ả T P Đ C TR
ộ 1. Đ i ngũ giáo viên.
ồ ưỡ ớ T ch c các l p b i d
ứ ồ ệ ờ b i d
ư ộ ộ ng nâng cao trình đ đ i ngũ giáo viên ch a ụ ủ ầ ự ồ ưỡ ng chuyên môn nghi p v c a ả ổ ẩ ể ữ ạ ậ c p chu n, đ ng th i giáo viên c n t ề mình đ v ng vàng tay ngh trong công tác gi ng d y.
ổ ồ ườ ệ
ạ ổ
ệ ỏ ấ ữ
Th ạ ạ ả ẳ ắ
ế ạ ữ ạ ệ ữ ể ế
ứ ạ ề ị ườ ọ
ề ậ ậ ọ ổ ng xuyên trao đ i kinh nghi m cùng đ ng nghi p qua các bu i ạ ươ ề ớ ọ ng sinh ho t chuyên môn, m nh d n h c h i trao đ i góp ý v i nhau v ph ạ ộ ọ ỗ ọ ữ pháp d y, n i dung bài d y và cách ch m, ch a nh ng l i h c sinh đ c sai ộ t d y m t cách th ng th n, cùng nhau tìm tòi cách d y hay, . Góp ý ti chính t ế t chuyên đ , nh ng sáng ki n kinh nghi m hay qua tìm hi u nh ng bài vi ứ ế ạ ủ c a tr ng b n... đ c p đ n vai trò, v trí, cách th c, hình th c d y h c nói chung và phân môn t p đ c nói riêng .
ả ầ ổ ứ ch c
ọ ủ ộ ự ẫ ướ ự ự ạ Trong quá trình d y h c ph i th c s coi đây là quá trình th y t ạ ng d n, trò tích c c ch đ ng sáng t o . h
ạ ọ 2. Quá trình d y h c.
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ổ ứ ế ọ ạ ộ ọ ậ ứ ổ 2.1. T ch c ti t h c ho t đ ng sôi n i gây h ng thú h c t p cho
ọ h c sinh.
ọ ề
ổ ổ ứ ứ ế ị
ứ ế ọ
ỉ ộ ồ
ị ệ ả ậ
ộ ụ ầ h c m i có hi u qu
ả ầ ầ ố
ạ ả ạ ặ
ơ
ọ ọ ụ ấ ả ộ
ọ ứ ứ ỹ ạ ộ ế ế ư ậ ố
ằ
ứ ạ ổ ệ ỗ
ả i chính t ữ ồ ọ
ể ọ ữ ừ ặ ọ
ạ ạ ệ ể ọ ố ớ ọ Đ i v i h c sinh Ti u h c đi u này vô cùng quan tr ng, nó có ý nghĩa ả ộ ờ ọ ổ h c. L a tu i 6 10 tu i là l a tu i năng đ ng, kh quy t đ nh thành công gi ệ ỉ t h c hi n nay năng chú ý đúng m c ch trong vòng 20 25 phút (cho nên ti ượ ố ớ ỗ c nói ch còn 35 40 phút). Đ i v i các em ph i ng i yên m t ch không đ ầ ợ ườ ậ ộ ệ i th y giáo c n chuy n, ngh ch ng m là m t vi c làm th t khó vì v y ng ả ớ ờ ọ ộ ệ ướ ng tính năng đ ng đó vào m t m c đích, thì gi h ữ ạ ấ ưở ng phát v n trong gi ng d y đ i tho i gi a th y và trò là không nên l m t ư ứ ộ ủ ạ đ t o nên không khí sôi đ ng, hào h ng. Ph i làm sao d y đúng đ c tr ng ổ ơ ẫ ướ ọ ủ ng cho các em h c mà ch i, ch i mà h c, vui sôi n i c a môn h c mà v n h ạ ộ ủ là tính ch t ph i có c a ho t đ ng, còn h c và lĩnh h i ki n th c là m c đích ầ ố ạ ế ủ ầ cu i cùng c n đ t đ n c a ho t đ ng. Mu n nh v y ki n th c k năng c n ọ ạ ộ ế ồ ắ ượ ồ c giáo viên s p x p l ng ghép vào các ho t đ ng trau d i cho h c sinh đ ố ớ ế ạ ộ ả ế ộ ố ờ ổ t i thuy t gi ng khô khan b ng ho t đ ng sôi n i. Đ i v i ti thay m t s l ạ ộ ọ ậ ọ t p đ c giáo viên nên t ch c ho t đ ng theo nhóm đôi h c sinh theo dõi ọ ả ể ử ỗ ọ ạ i chính t b n mình đ c phát hi n b n đ c sai l đ s a l cho ặ ượ ờ ả ạ b n, đ ng th i b n thân cũng đ c rèn giũa ho c có th thi đ c gi a các ọ ọ ố ớ khó đ c, đo n khó đ c thi đ c đúng, đ c nhanh nhóm ho c đ i v i nh ng t ả ẫ ẻ ả ạ t o không khí tho i mái vui v mà v n đ t hi u qu .
ữ ệ ậ T nh ng vi c thi đua lành m nh đã kích thích các em t p trung vào gi
ừ ộ ể ế ọ ạ ứ ờ t h c, môn
ọ h c m t cách hăng say đó chính là h ng thú đ các em yêu thích ti h c.ọ
ấ ượ ọ 2.2. Nâng cao ch t l ẫ ủ ng đ c m u c a giáo viên.
ộ ẫ ệ ạ "Làm m u" là m t trong nh ng bi n pháp d y h c có tác d ng t
ể ườ ọ
ọ ọ ữ ạ ậ ế ể ẫ ằ
ệ ả ầ
ệ ệ ọ ẫ ụ ọ ố ở t ệ ử ụ ả ng s d ng bi n Ti u h c nói chung trong gi ng d y t p đ c giáo viên th ệ ọ ủ ộ pháp đ c m u nh m tác đ ng đ n quá trình tìm hi u bài và luy n đ c c a ể ử ụ ụ ị ọ h c sinh đ s d ng bi n pháp này có hi u qu giáo viên c n xác đ nh rõ m c ủ ụ đích, tác d ng c a vi c đ c m u.
ẫ ứ ằ ớ Đ c m u toàn bài nh m gi
ả ọ
ọ ế ọ ậ ế ế ạ ộ ớ ả ạ ệ i thi u gây xúc c m t o h ng thú vào tâm ớ ệ ậ th h c t p, khi n h c sinh chú ý, t p trung làm vi c v i văn b n. Giáo viên ợ ẫ ti n hành ho t đ ng này sau khi g i d n vào bài m i.
ẫ ư
ọ ế ồ ỹ ẫ ẫ ọ ọ
ề ọ ầ ộ ả
ề ộ ầ ể ả i là ph
ạ ượ ể ượ ể ọ ng ti n đ h c sinh b ướ ự ế
ệ ọ ế ị ẫ ấ ệ ọ Đ a ra m u v đ c thành ti ng đây chính là cái đích m u hình k năng ể ờ c, đ ng th i giáo viên dùng gi ng đ c m u đ ầ ọ ng ban đ u v n i dung văn b n, lúc này đ c ế ướ c đ u làm quen văn b n đ chi m ế ấ ọ c đ c m u r t quan tr ng vì cách ti p xúc tr c ti p, n ng đ u tiên nó quy t đ nh vi c h c sinh yêu thích hay không yêu thích bài
ọ ọ đ c mà h c sinh c n đ t đ ọ cho h c sinh có m t bi u t ẫ ạ ươ m u l ộ lĩnh n i dung, b ượ ầ t ậ t p đ c.
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ẩ ả ầ ả ả
ọ ả ọ ẫ ọ ễ ả ọ
ỡ
ấ ượ ẫ Yêu c u đ c m u ph i đ m b o ch t l ả ọ ủ ớ ằ ị
ậ ự ạ ọ ầ
ạ ọ
ọ c l p không nên đi l ể ạ ượ ự ở ả ớ ọ ả
ọ ở ị v trí bao quát ả ệ ướ ậ ọ i nghe trong khi đ c không đ
ng vào ng ướ ọ ề ầ ậ ố ớ
ng đ c đúng chu n: Đ c đúng, ừ rõ ràng, trôi ch y, đ c đ l n, nhanh v a ph i và di n c m. Khi đ c m u giáo ỏ ầ viên c m sách đúng theo quy cách: đ sách b ng lòng bàn tay trái, ngón tay tr ọ ả ổ ữ ẹ , t o cho h c sinh tâm k p gi a hai trang sách. Giáo viên ph i n đ nh tr t t ọ ế ứ th , h ng thú nghe đ c, yêu c u h c sinh theo dõi bài đ c, khi đ c giáo viên ầ ứ đ ng i trong khi đ c, giáo viên c n ặ ỉ c s giao c m, thu hút các em. M c th nh tho ng nhìn lên h c sinh đ t o đ ị ườ ượ dù v y vi c h c làm bài đ c b ạ ả ọ ỹ gián đo n. Mu n v y tr c khi lên l p giáo viên ph i đ c k bài nhi u l n có ị ẩ ự s chu n b bài chu đáo.
ệ ố ướ ướ ọ ẫ ự 2.3. Th c hi n t c h t b ọ ừ ng d n h c sinh đ c t ng câu trong văn
b n.ả
ọ ừ ụ ị
c h t c n hi u đ ọ ể ệ ướ ượ ế ầ ướ Tr ọ ở ớ ẫ ng d n h c sinh luy n đ c c m c đích đ c t ng câu trong quy đ nh trình l p 3 đó là: h
ỏ ế ỏ
ấ ủ ờ ơ Chia nh văn b n (thành đ n v giao ti p nh nh t c a l ọ ị ự ệ ề ượ ả c tham gia tích c c vào quá trình luy n đ c, qua đó b c l i nói là câu) cho ộ ộ
ủ ừ ọ nhi u h c sinh đ ế ự ọ năng l c đ c (thành ti ng) c a t ng cá nhân.
ọ ọ ậ ể ơ ộ ả Trong khi h c sinh đ c giáo viên có th s b c m nh n đ
ệ ọ ủ ọ
ọ ế ề ỹ ờ ỡ ị
ộ ữ ơ ở ể
ặ ọ ữ ừ
c" t ọ ố ớ ẫ
ế ậ
u lĩnh x ọ
ừ lĩnh t ọ
ẫ
ặ ở ẫ ạ ượ ế ọ
ượ ư ể c u đi m ộ ể ừ ạ h n ch v k năng đ c c a h c sinh, đ t đó có bi n pháp đ ng viên hay ự ệ ừ ượ giúp đ k p th i nh ng "thông tin ng phía h c sinh qua vi c th c hành. ạ ự ế ự ọ t th c tránh Đ c câu còn là c s đ giáo viên l a ch n n i dung d y h c thi ủ ọ ề ữ ữ nh ng áp đ t mang tính ch quan. Đ i v i nh ng t ng có nhi u h c sinh ướ ầ ụ ộ ọ ả ớ ng d n c l p phát âm cho đúng ví d : đ c sai trong m t câu thì c n h ộ ừ ậ ệ ọ ngày h i r ng xanh ướ ướ ng ( kh t 3 t p 2) trong bài t p đ c ti ng vi ướ uướ , ti ng ế ế ọ ầ kh kh u lĩnh cho h c sinh đ c ti ng 1 2 l n sau đó ghép ộ ỉ ầ ử ọ ừ ỉ ữ ố ớ ngướ đ i v i nh ng t x ch có m t vài h c sinh đ c sai thì ch c n s a cách ế (Ngày h i r ng xanh – ụ n i mõ; gõ ki n ấ ộ ừ ổ ọ phát âm cho các h c sinh y. Ví d : ỏ ỏ ế giáo viên ộ ố ổ ọ n i m ; g ki n ườ ậ ệ ế ng hay đ c: t 3 t p 2). M t s em th Ti ng vi ế mõ ho c ặ gõ mang ọ ướ ọ ầ ử ạ ằ ng d n đ c ti ng i b ng cách đ c m u và h c n s a l ầ ấ d u thanh ngã hai ti ng này khi đ c tròn môi l ph n c ch n i và phát âm đ h ng.ọ
ọ ọ Đ c đ c và nghe b n đ c t ng câu h c sinh còn nh n th c đ
ả ị
ượ ự ớ ữ
ế ế ệ ạ ỏ ơ cách tr c giác) đ n v nh nh t c a l ứ ượ ế ợ h p v i nh ng ki n th c đ ự ậ ế ẽ ễ s d dàng ti p nh n và th c hành cách vi ứ ượ ậ ộ ọ ừ c (m t ế ấ ủ ờ ọ ạ ễ i nói (câu): ph i di n đ t ch n ý k t ọ ệ ừ ấ và câu h c sinh c cung c p qua các bài luy n t ữ t câu đúng ng pháp Ti ng vi t.
ể ệ ề c này đ nhi u h c sinh đ
ọ ứ ề ớ
ượ ướ ữ ọ ượ ế c cô, nh ng em đ c sai đ ướ c ượ ả c ệ ử c phát hi n s a sai ngay ố ướ t b ơ ộ ướ ạ c b n tr
ầ ọ C n làm t c luy n đ c. Đây là b ỡ ạ "cày v " t o c h i cho nhi u em có h ng thú ti p xúc v i văn b n và đ ọ ệ luy n đ c tr ạ ớ i l p. t
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ẫ ọ ướ ế ỉ ơ ọ 2.4. H ng d n h c sinh bi t cách ngh h i đúng khi đ c.
ượ ư ấ ầ c l u loát ng
ỉ ơ ở ế ầ ướ ấ ỉ
ỗ ấ
ở ố ớ ấ ậ ặ ử ấ ẩ ấ
ể ọ ườ ọ ơ Đ đ c đ t cách ngh ng i đúng nh t là i đ c c n bi ữ ọ ế ọ ẫ ch có d u k t khi đ c nh ng câu dài. H ng d n h c sinh c n ngh ng i ấ ấ ộ ặ ấ thúc câu ho c d u có ngăn cách các b ph n câu v i nhau (các d u ch m, d u ạ ẩ ấ ỏ h i, ch m than, ch m l ng) cu i câu ho c các (d u ph y, ch m ph y, g ch ngang).
ọ ữ ằ ả
ấ ế ộ ể ắ ạ ế ố
ờ ầ Khi đ c g p nh ng d u câu này c n ng t m t quãng b ng kho ng th i ộ ỉ ẽ ộ ế ặ ộ ế ả ấ ờ gian phát âm m t ti ng. N u k t thúc m t đo n đ xu ng dòng quãng ngh s dài g p đôi kho ng th i gian phát âm m t ti ng.
ặ ạ ấ ế
ộ ử ặ
ắ ẫ
ế ạ ) (Ti ng vi i
ọ ậ ữ ọ ẫ ậ Bên c nh nh ng d u k t thúc câu, ho c ngăn cách các b ph n câu còn ể ệ ờ ộ ố ấ i ụ B ngỗ ) trong ỗ ng d n h c sinh không ngh h i mà phát âm kéo dài ch
ử ữ ấ ệ ụ ể ấ t c th : d u ch m l ng th hi n l có m t s d u câu có cách dùng đ c bi ộ ế ữ ắ ướ nói ng t quãng. H ng d n h c sinh ng t quãng gi a m t ti ng ví d : ( ệ ộ ế "kít.... ít" làm c u s ng l ậ m t ti ng t 3 t p 1 trang 54 ỉ ơ ướ ợ ườ ng h p này h tr ấ ấ có d u ch m l ng.
ắ ặ ừ ữ ơ ụ ơ Ng t quãng gi a các ti ng ho c t ví d : ụ (ông i..... c i! cháu xin l ỗ i
ế ậ ụ c ) (TV3 T p 1 trang 55).
ườ ướ ẫ ợ ọ ỉ ở ỗ ng h p này h ấ ấ ch có d u ch m
Trong tr ộ ầ ộ ế ằ ả ng d n h c sinh c n ngh ờ ử l ng m t quãng b ng kho ng th i gian phát âm m t ti ng.
ấ ẫ
ừ ướ ạ ể ờ ợ ậ c l
ụ dài đ đ ẻ
i nói đ ằ ơ ạ ở
ế ế ề ọ ọ
ỉ ữ ườ ẽ
ở ậ ậ ng d n đ h c sinh ngh h i đúng th m trí vi
ọ ờ ộ ờ ử ấ ấ i nói đ ch đ i m t thông tin b t ng , D u ch m l ng làm dãn cách l ọ ví d : ụ M t tr i m c ọ ở ặ ờ ! (TV3 t p 2 trang 52). H ng d n h c đàng... Tây ạ ượ ể ượ ờ ụ ữ ữ ỉ ơ c m ch l c rõ ràng sinh ngh h i gi a nh ng c m t ọ ạ " có câu: "mùa hoa ví d : khi d y h c sinh bài " chú s và bông hoa b ng lăng ả ằ ủ này, băng lăng n hoa mà không vui vì bé th , b n c a cây ph i n m B ngằ ạ ộ vi n"ệ . N u h c sinh đ c li n m t m ch không ngh gi a 2 v câu " ể th ...."ơ thì s làm ng i nghe không hi u rõ lăng n hoa mà không vui/ vì bé ỉ ơ ẫ ế ể ọ ầ ướ ý vì v y giáo viên c n h t câu ớ ỉ ơ ấ ả văn đó lên b ng, đánh d u ngh h i cho h c sinh nh .
ẫ ừ Khi h
ng d n h c sinh cách ngh h i gi a nh ng c m t ừ ỉ ơ ườ ữ ọ ữ ệ
ọ nhiên, tránh c ỉ ơ ng d n các em ngh h i khi đ c mà là l i đ c c a các em tr
ướ ạ ệ ụ dài giáo viên ng đi u đ c nhát g ng. Cũng không ở ờ ọ ủ ữ ng g o kém hi u qu h n. Giáo viên nên chép nh ng câu văn khó
ả ơ ỉ ụ ệ ắ ả ẫ ọ ọ ướ ọ ự ầ ư c n l u ý các em đ c t ẫ quá chú ý h ượ nên g ọ đ c, khó phân bi t cách ng t ngh lên b ng ph và đ c m u cho các em.
ọ ọ ọ ế ệ ẫ ầ ộ 2.5. H ng d n h c sinh luy n đ c thành ti ng và đ c th m m t
ướ ệ ả cách có hi u qu .
ế ệ ọ 2.5.1. Luy n đ c thành ti ng.
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ọ ọ ế ể ạ Giáo viên c n bi
ụ ọ ợ ộ
ẩ ở ớ ụ ạ ầ ầ ọ ướ l p d
ỏ ọ
ế ề ế ọ ọ ạ ớ ỏ ạ ướ i l
ệ ng đ c nh l ẫ ạ ng d n l
ẽ ạ ầ ả ớ ừ t nghe h c sinh đ c đ có cách d y thích h p v i t ng ọ ạ ư ọ h c sinh khi đ c cá nhân ví d : h c sinh đ c kém do trình đ ch a đ t ỡ ỏ i giáo viên c n kiên trì giúp đ và ph đ o thêm không "b (chu n) ả ọ i l p. Có qua" cũng không "nôn nóng" đòi h i h c sinh ph i đ c đúng ngay t ườ ữ nhi u em khi đ c đ n nh ng ti ng khó các em th t qua, ể ướ ế n u giáo viên không chú ý theo dõi phát hi n ra đ h i cho các em ắ thì l n sau các em s l i m c ph i.
ả ậ ố ừ ch i chu t, ngũng ngu y ụ ố ớ Ví d : đ i v i các t ẩ (TV3 t p 2).
ệ ọ ướ
ọ ọ ữ ạ nhà và ki m tra l ẫ ng d n h c sinh phát âm i nh ng em này vào
ờ ủ ế ọ ầ ọ ạ i và cho h c sinh v luy n thêm l ờ ể ki m tra đ u gi gi Sau khi phát hi n h c sinh đ c sai giáo viên h ề ể ệ c a ti ở t h c sau.
ọ ọ ư ộ
ấ ạ ữ ư ị
ọ ẫ ặ ng pháp đ c bi
ế H c sinh đ c ch a chính xác do c u t o b máy phát âm còn khi m ế ớ ế ậ ề ọ t v ngôn ng ) th òng hay đ c sai, đ c l n v i ệ ầ ừ ị đ a ph t, ợ ng, giáo viên c n luy n t p riêng b ng ph ờ ọ ố ượ khuy t (H c sinh b khuy t t ươ các t ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ằ ệ ậ ỡ ng và giúp đ thêm ngoài gi ọ ươ h c.
ọ ọ ư ạ ặ ả ưở ứ ầ
H c sinh đ c ch a đ t yêu c u do còn thi u ý th c ho c nh h ầ ế ạ ế ỉ
ế ụ ng thói ỡ ọ quen (ê, a, li n thoáng...) giáo viên c n ch rõ h n ch và tìm cách giúp đ h c ắ sinh kh c ph c.
ể ọ t g i ý đ h c sinh khác nh n xét đúng ch
ọ ậ ừ ự ế ợ Giáo viên c n bi ạ ủ ể ả ư ượ c a b n đ b n thân h c sinh v a t c"ượ ỗ "đ ệ rút kinh nghi m và ầ c"
ch ỗ "ch a đ ọ ố ơ đ c t t h n.
ầ ọ ệ 2.5.2. Luy n đ c th m.
ề ự ở ỗ ệ ầ ọ
ợ Ở ớ ể
ỹ ọ ả ề
ể ế ầ ọ
D a vào yêu c u đ ra ữ ự ọ ả ọ ầ ể ỡ ố ị ầ ạ ộ ầ ụ ằ ệ ầ
ầ m i bài giáo viên luy n k năng đ c th m cho ớ ọ l p 3 các em đ c th m đ theo dõi h c sinh v i nh ng cách làm thích h p. ọ ọ ạ đ c th m. Đi u quan tr ng là giáo viên ph i ki m tra, đánh giá b n đ c và t ắ ậ ủ ọ ượ c k t qu ho t đ ng đ c th m c a h c sinh đ giúp đ u n n n. Vì v y đ ọ ướ khi yêu c u đ c th m giáo viên nên giao kèm nhi m v nh m đ nh h ng đ c hi u.ể
ọ ụ ể ặ ạ ạ ơ
ế ặ ặ ạ
ầ Ví d : Đ c th m đ cho bi ậ ừ ữ ỉ ắ ề t bài văn ho c đo n văn, đo n th nói v ai ặ ạ ặ ho c nh ng nhân v t nào ho c đ t tên khác cho bài văn, đo n văn, ho c g ch ướ d ng ch màu s c.... ữ i các t
Ả Ạ ƯỢ Ế Ọ Ệ K T QU Đ T Đ C VÀ BÀI H C KINH NGHI M
ế ợ ệ ệ Trong th i gian m t h c kì th c hi n k t h p các bi n pháp trên, b ướ c
ờ ượ ữ ả ầ đ u đã thu đ ự ộ ọ ế c nh ng k t qu sau:
ả ể ế ầ ọ ị K t qu ki m tra đ nh kì l n 4 (H c kì 2)
ố ượ L pớ S l ng bài Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
SL % SL % SL % SL %
3A 21 08 38,1 10 47,6 03 14,3 0 0
3B 22 07 31,8 09 40,9 06 27,3 0 0
3C 20 07 35,0 07 35,0 09 30,0 0 0
ậ
ỡ ọ ả ọ ố ọ ệ
ả ộ ứ ậ ả
ự
ế ợ ớ
ệ ọ ậ ề ố ớ
ọ ậ ủ ọ ố ọ ọ ộ ố ệ ậ ọ ơ ứ ọ ề ậ ả ơ ườ ọ ớ i t môn t p đ c là c m t quá trình ng Giúp đ h c sinh l p 3 h c t ả ầ ư ị ự ự đúng m c vào vi c gi ng giáo viên ph i th c s chú tr ng, ch u khó đ u t ế ợ ệ ừ ớ ạ và câu, t p làm văn... và các , luy n t d y, k t h p v i các phân môn chính t ọ ạ ờ ọ ọ môn h c khác, gi h c khác. Trong quá trình d y h c tôi đã chú ý tích c c hoá quá trình h c t p c a h c sinh k t h p 5 bi n pháp trên v i m t s bi n pháp truy n th ng. S h c sinh có h ng thú h c t p v i phân môn t p đ c này tăng ộ lên, nhi u em đ c các bài t p đ c m t cách trôi ch y, đúng h n, hay h n.
ố ớ ậ ọ ở ọ Phân môn t p đ c cũng tr thành môn h c yêu thích h n đ i v i các em
ấ ấ ơ ớ ơ ọ h c sinh, giáo viên cũng ph n ch n h n, say mê h n v i gi ơ ờ ạ d y.
ớ ườ ự ậ ọ Tuy nhiên v i phân môn t p đ c ng
ệ ắ ẽ ầ ạ ả ắ ả ố
ệ ơ i giáo viên c n ph i th c hi n các ệ bi n pháp này kiên trì lâu dài trong su t quá trình gi ng d y ch c ch n s đem ả ạ i hi u qu cao h n. l
ượ ỷ ắ ủ ư ừ ộ c giáo viên tr ng TH Ng Thu B c ng h áp
ệ ặ ớ ố ệ Kinh nghi m này đã đ t là v i giáo viên kh i 3. ụ d ng, đ c bi
Ầ Ậ Ế PH N K T LU N.
ị ọ ể ữ ế B c Ti u h c là b c h c n n t ng, b c h c trang b nh ng ki n th c k
ậ ậ ơ ả ậ ọ ọ ể ọ ố ế ứ ụ
ệ ế ọ ọ
ể ế ệ ầ ỏ
ệ ậ ầ
ể ọ ỗ ng h c sinh mình h c đ ữ ọ ượ ố ơ c t
ọ ở ớ ạ ố ậ ấ ố ượ t phân môn t p đ c
ậ ọ ề ả ứ ỹ ộ ố ữ năng c b n đ h c t t ti p nh ng b c h c sau và ng d ng vào cu c s ng ậ ủ t là phân môn c a các em sau này. Phân môn t p đ c trong môn h c Ti ng vi ứ ế không th thi u, nó góp ph n không nh vào vi c hình thành các ki n th c ợ ề ả n n t ng cho các em. Vì v y m i giáo viên c n có nh ng bi n pháp thích h p ọ ể t h n môn h c này. Đ góp đ giúp cho đ i t ệ ề ạ ạ ầ ph n d y t l p 3 tôi đã m nh d n đ xu t các bi n pháp.
ứ ổ ế ọ ạ ộ ọ ậ ứ ổ 1. T ch c ti ọ t h c ho t đ ng sôi n i, gây h ng thú h c t p cho h c
sinh.
ấ ượ ọ 2. Nâng cao ch t l ẫ ủ ng đ c m u c a giáo viên.
ệ ố ướ ự ướ ẫ ọ 3. Th c hi n t t b c h ậ ọ ừ ng d n h c sinh đ c t ng câu trong bài t p
đ c.ọ
ướ ọ ế ỉ ơ ọ ẫ 4. H ng d n h c sinh bi t cách ngh h i đúng khi đ c.
ướ ệ ế ệ ẫ ầ ọ ộ ọ ả 5. H ng d n luy n đ c thành ti ng và đ c th m m t cách có hi u qu .
ễ
ướ
ư
Nguy n Huy Ph
ỷ ắ c Long – TH Ng Thu B c
ộ ố ệ
ấ ượ
ọ
ớ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3
ề ư ờ
ạ ằ
ệ ệ ướ ủ ề ạ ề ể ậ Vì đi u ki n th i gian, ph m vi không cho phép nên đ tài ch a th c p ầ ầ ọ ậ ế ế h t đ n các bi n pháp mong r ng t p đ c là phân môn đ y lý thú góp ph n c vào n n văn hoá, văn minh c a nhân lo i. giúp các em b
Ấ Ế Ề Ý KI N Đ XU T.
ự ự ọ
ự
ự ọ ữ ạ ộ ệ ả ầ ư Đ i v i giáo viên th c s coi tr ng đ u t ạ ướ ng pháp d y theo h ự ồ ưỡ b i d h c, t ươ ớ ườ ng xuyên t ệ ơ quan tâm h n n a vào vi c ủ ng tích c c hoá ho t đ ng c a ng tham kh o tài li u sách báo
ố ớ ổ ạ ả gi ng d y đ i m i ph ườ ọ ng i h c th ạ t p san..
ủ ọ "Kim Đ ng"ồ sách , đ c mua báo
ơ ố ớ ườ Đ i v i tr ệ truy n cho các em đ ự ọ ể ng Ti u h c xây d ng t ề ượ ọ c đ c nhi u h n.
ố ớ ụ ụ ở Đ i v i phòng Giáo d c S Giáo d c.
ế ề ệ ế ạ ả t sáng ki n kinh nghi m v công tác gi ng d y các phân T ch c thi vi
ệ ổ ứ ế môn Ti ng vi t.
ườ ế Ng i vi t
ễ ướ Nguy n Huy Ph c Long