

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán
qua phần khởi động cho học sinh lớp 3
trường Tiểu học Vạn Thọ 1
Tác giả: Vũ Thị Khánh Linh
Kèm theo : 1 đĩa CD
NĂM HỌC : 2017 – 2018

MỤC LỤC
I. TÓM TẮT..................................................................................................... 1
II. GIỚI THIỆU................................................................................................ 1
1. Hiện trạng ................................................................................................. 1
2. Giải pháp thay thế ..................................................................................... 2
3. Vấn đề nghiên cứu..................................................................................... 2
4. Giả thiết nghiên cứu .................................................................................. 2
III. PHƯƠNG PHÁP ........................................................................................ 3
1. Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 3
2. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................... 3
3. Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 4
3.1. Chuẩn bị của giáo viên ........................................................................ 4
3.2. Tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 4
4. Đo lường và thu thập dữ liệu ..................................................................... 7
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ ..................................................... 7
1. Trình bày kết quả ...................................................................................... 7
2. Phân tích dữ liệu ........................................................................................ 8
3. Bàn luận .................................................................................................... 9
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................ 10
1. Kết luận ................................................................................................... 10
2. Khuyến nghị ............................................................................................ 10
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 11
PHỤ LỤC ...................................................................................................... 12
PHỤ LỤC 1: GIÁO ÁN MINH HỌA ......................................................... 12

PHỤ LỤC 2: MẪU PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN HỌC SINH ..................... 14
PHỤ LỤC 3: BẢNG TÍNH HỆ SỐ ĐỘ TIN CẬY SPEARMAN – BROWN
.................................................................................................................... 15
PHỤ LỤC 4: ĐO LƯỜNG BẢNG MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU .... 16
PHỤ LỤC 5: BÀI KIỂM TRA TRƯỚC TÁC ĐỘNG ................................. 17
PHỤ LỤC 6: BÀI KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG ...................................... 19

1
I. TÓM TẮT
Cùng với môn Tiếng Việt và những môn học khác Toán là môn học rất quan
trọng đối với học sinh Tiểu học đặt biệt là học sinh lớp 3. Đó là môn học tự nhiên
có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ
môn khoa học khác. Thế nhưng Toán lại là môn học đòi hỏi học sinh phải tập trung
tư duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất là những học
sinh chậm hiểu thường không thích học Toán. Vậy làm thế nào để học sinh hứng
thú hơn trong các giờ học Toán ? Đây là câu hỏi mà tôi thường nghĩ mỗi khi soạn
bài. Qua một năm giảng dạy, dự giờ và học hỏi kinh nghiệm tôi nhận thấy rằng việc
lồng ghép trò chơi trong phần khởi động đã giúp cho việc học Toán của học sinh
được nâng cao hơn. Thông qua trò chơi học sinh có thể lĩnh hội kiến thức một cách
dễ dàng, củng cố khắc sâu hơn kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm
say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một
cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày
một nâng cao. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc tôi quyết định nghiên cứu và chọn đề tài:
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3
trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng trò chơi khởi động tích cực.
Để nghiên cứu đề tài này tôi chọn giải pháp là lồng ghép thêm các trò chơi toán
học vào phần khởi động trước mỗi tiết học.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương của khối lớp 3 Trường
Tiểu học Vạn Thọ 1. Lớp 3B là lớp thực nghiệm và 3A là lớp đối chứng. Kiểm tra
trước tác động là bài khảo sát chất lượng đầu năm, kiểm tra sau tác động là bài
kiểm tra học kì I.
Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học
sinh. Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm
kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp thực nghiệm (3B) có giá trị trung bình là 1,14,
điểm kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp đối chứng (3A) có giá trị trung bình là 1,56
kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p = 0.049 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn
về điểm trung bình giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh
rằng lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết học
đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng
Trên thực tế, chất lượng môn toán lớp 3 sau khảo sát chất lượng đầu năm chưa
cao, học sinh không hứng thú với môn học.
* Nguyên nhân:
- Toán là môn học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao đòi hỏi học sinh
phải tập trung tư duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất là
những học sinh chậm hiểu thường không thích học Toán.