PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO HUYỆN VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán
qua phần khởi động cho học sinh lớp 3
trường Tiểu học Vạn Thọ 1
Tác giả: Vũ Thị Khánh Linh
m theo : 1 đĩa CD
NĂM HỌC : 2017 – 2018
MỤC LỤC
I. TÓM TẮT..................................................................................................... 1
II. GIỚI THIỆU................................................................................................ 1
1. Hiện trạng ................................................................................................. 1
2. Giải pháp thay thế ..................................................................................... 2
3. Vấn đề nghiên cứu..................................................................................... 2
4. Giả thiết nghiên cứu .................................................................................. 2
III. PHƯƠNG PHÁP ........................................................................................ 3
1. Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 3
2. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................... 3
3. Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 4
3.1. Chun b của giáo viên ........................................................................ 4
3.2. Tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 4
4. Đo lường và thu thập dữ liu ..................................................................... 7
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ ..................................................... 7
1. Trìnhy kết quả ...................................................................................... 7
2. Phân tích dữ liu ........................................................................................ 8
3. Bàn luận .................................................................................................... 9
V. KẾT LUN VÀ KHUYẾN NGH............................................................ 10
1. Kết luận ................................................................................................... 10
2. Khuyến nghị ............................................................................................ 10
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 11
PHỤ LỤC ...................................................................................................... 12
PHỤ LỤC 1: GIÁO ÁN MINH HỌA ......................................................... 12
PHỤ LỤC 2: MẪU PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN HỌC SINH ..................... 14
PHỤ LỤC 3: BẢNG TÍNH HỆ SỐ ĐỘ TIN CẬY SPEARMAN – BROWN
.................................................................................................................... 15
PHỤ LỤC 4: ĐO LƯỜNG BẢNG MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU .... 16
PHỤ LỤC 5: BÀI KIỂM TRA TRƯỚC TÁC ĐỘNG ................................. 17
PHỤ LỤC 6: BÀI KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG ...................................... 19
1
I. TÓM TẮT
Cùng với môn Tiếng Việt những môn học khác Toán môn học rất quan
trọng đối với học sinh Tiểu học đặt biệt học sinh lp 3. Đó môn học tự nhiên
tính lôgíc và tính chính xác cao, là chìa khóa mở ra sự phát triển ca các bộ
môn khoa học khác. Thế nhưng Toán li là môn học đòi hỏi học sinh phi tập trung
duy, suy nghĩ nhiều trong gi học nên phần đông học sinh nhất những học
sinh chậm hiểu thường kng thích học Toán. Vậy làm thế nào để học sinh hứng
thú hơn trong các giờ học Toán ? Đây câu hỏi tôi thường nghĩ mỗi khi soạn
bài. Qua một năm giảng dạy, dự giờ và học hỏi kinh nghiệm tôi nhận thy rằng việc
lng ghép trò chơi trong phần khởi động đã giúp cho việc học Toán của học sinh
được nâng cao n. Thông qua trò chơi học sinh thể lĩnh hội kiến thức một cách
dễ dàng, củng cố khắc sâu n kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm
say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một
cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày
mt nâng cao. Chính lđó đã thôi thúc tôi quyết định nghiên cứu chọn đề i:
ng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3
trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng trò chơi khi động tích cực.
Để nghiên cứu đề i này tôi chọn giải pp là lồng ghép thêm các trò chơi toán
học vào phần khởi động trước mỗi tiết học.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương của khối lớp 3 Trường
Tiểu học Vạn Thọ 1. Lớp 3B là lớp thực nghiệm 3A là lớp đối chứng. Kiểm tra
trước tác động i khảo t chất lượng đầu m, kiểm tra sau tác động i
kim tra học I.
Kết quả cho thấy tác động đã nh hưởng rệt đến kết quhọc tập của học
sinh. Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Đim
kim tra khảo sát đầu m ca lớp thực nghiệm (3B) có giá trtrung bình 1,14,
đim kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp đối chứng (3A) có giá trị trung bình là 1,56
kết quả kiểm chứng T-test cho thy p = 0.049 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn
về đim trung bình giữa lớp thực nghiệm lớp đối chứng. Điu đó chứng minh
rằng lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phn khi động trước mỗi tiết học
đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng
Trên thực tế, chất lượng môn toán lớp 3 sau khảo t chất lượng đầu năm chưa
cao, học sinh không hứng thú với môn học.
* Nguyên nhân:
- Toán là môn học tnhiên tính c tính chính xác cao đòi hỏi học sinh
phải tập trung duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất
những học sinh chậm hiểu tng không tch học Toán.