Ệ Ả Ạ BÁO CÁO Ấ ƯỢ BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG CÔNG TÁC GI NG D Y

ệ Ừ Ữ Ế

Ử Ụ Ọ Ớ Tên bi n pháp:  NÂNG CAO KĨ NĂNG S  D NG T  NG  KHI VI T Ả Ả                                      VĂN T  C NH CHO H C SINH L P 5

ả ạ Văn t

ậ ọ ể ạ

ộ ệ ộ

ả ườ ạ ộ i đ c, ng

ả ả ộ ớ ể i nghe có th  hình dung đ ọ ả . M t bài văn t

ế ọ ổ ậ ợ

ề ọ

ế ơ ả ượ ả  còn ch a toát lên đ c c nh ch n t ộ ế ượ t đ ả ả ử ụ t cách s  d ng t ế ế ừ  ng

ể ư

ử ụ ế ả ằ “Nâng cao kĩ năng s  d ng t ng  khi vi t văn t

ọ .

ọ 1.  Lý do ch n bi n pháp ́ ể ượ ủ ả ả  trong  c nh có th  đ   c coi là tr ng tâm c a lo i văn miêu t ở ớ ứ   ả ậ  l p 5. Đây là th  lo i văn b n ngh  thu t có ch c phân môn T p làm văn  ữ   ệ ượ ệ ự ậ ng, ho t đ ng m t cách sinh đ ng, v i nh ng năng tái hi n s  v t, hi n t ượ ườ ọ ả   hình  nh, c m xúc làm cho ng c rõ ậ ụ ể ề ộ ả    c nh hay là nét và c  th  v  m t c nh v t mà các em ch n t ị ể   ữ ọ ừ ế ự t l a ch n t trong bài vi  ng  thích h p làm n i b t giá tr  bi u t h c sinh bi ặ ạ ừ ộ ệ ượ ả    m t cách vô nghĩa. Tuy ng l p l c m c a câu văn, không có hi n t i t ấ ậ ạ ớ   nhiên trong nhi u năm gi ng d y l p 5, tôi nh n th y h c sinh làm văn miêu ọ ả ư ư ả   , câu văn ch a có hình  nh, s p x p ý t ế ậ ủ   t còn nghèo nàn.... V y ph i làm th  nào câu còn l ng c ng, n i dung bài vi ́ể ữ  ả ả  c nh hay h n, bi đ  giúp các em vi c bài văn t ứ ờ ả đúng, giàu hình  nh? Tôi đã dành th i gian nghiên c u, tìm tòi đ  đ a ra các   ả ả   ừ ữ i pháp nh m   gi  c nh ớ cho h c sinh l p 5” ụ 2. M c đích c a

ừ ữ ử ụ ệ ủ bi n pháp ệ ớ

ng  khi   nh m m c đích nghiên c u và tìm ra

ố ư ằ ọ ấ ­ Tôi ch n bi n pháp v i tiêu đ   ế t văn t vi ữ nh ng ph ọ ả ả ọ  c nh cho h c sinh l p 5”  ươ ng án t ớ ụ ằ i  u nh t nh m giúp h c sinh ề “Nâng cao kĩ năng s  d ng t ứ ố ừ . nâng cao v n t

ế ự ậ ể ả ­ Giúp các em bi t cách quan sát s  v t đ  miêu t .

ế ử ụ ả ơ ­ Bi ộ ố ệ t s  d ng m t s  bi n pháp tu t ừ ể ế  đ  vi t câu văn giàu hình  nh h n.

3. Cách th c ti n hành.

ứ ế ạ ừ ự ớ ộ ố T  th c tr ng trên, cùng v i vi c kh o sát m t s  bài vi

ế ắ ế ề ư

ự ậ ụ ừ ể t cách quan sát s  v t, ch a bi ệ

ế ủ ệ ả t c a các em.   ế   ạ ề ố ừ ủ  c a các em còn nhi u h n ch . ế ư   t văn t s p x p ý câu, vi ế ậ    đ  câu văn có t v n d ng các bi n pháp tu t ự   ữ c nh ng nguyên nhân đó, tôi đã tìm tòi và th c

ệ ả

Tôi đã rút ra nguyên nhân c t lõi là v n t ế Nhi u em ch a bi ư ệ còn mang tính li t kê, ch a bi hình  nhả . Đ  kh c ph c đ ượ ụ ắ ể ữ hi n theo nh ng gi i pháp sau: ả

i pháp 1:  Cung c p v n t ậ ậ ọ  cho h c sinh: ể ệ ố ọ ủ ứ ả ở ấ ố ừ Gi ế ề ờ ố ẩ ả t v  đ i s ng, Bài t p làm văn là s n ph m th  hi n rõ v n hi u bi   ả   ế ụ ộ trình đ  nh n th c và c m th  văn h c c a các em. Bài vi  thành s n t tr

1

ế ệ ả ọ

ẩ ệ ổ ậ ố ừ ợ ơ ơ ấ ề ấ t. V y n i cung c p v n t

ế ệ ấ ự ủ ế   ph m t ng h p, là n i trình bày k t qu  đích th c c a vi c h c môn Ti ng ầ   ấ  cho các em nhi u nh t, phong phú nh t, g n Vi gũi nh t chính là các phân môn trong môn Ti ng Vi t.

ấ ố ừ

ọ ạ ề Cung c p v n t Trong các ti ờ ọ ậ ọ    h c T p đ c  qua gi ọ t h c t p đ c các em đ

ớ ế ề ượ ế ọ ậ ờ

ả ề ụ

ọ ề c ti p c n v i nhi u cách vi ệ ọ ọ ộ

ơ ậ ả ề ừ

ạ ặ ẹ ọ ể ộ

ừ ử ụ ợ ả ử ụ ừ ữ ả , s  d ng t

ụ ế ,   giúp cho các em bi

ữ ệ

ệ ệ ử ụ ủ ể ọ ơ

ể ế ề t văn là đ  miêu t ơ c sinh đ ng h n, kh c h a s

ấ ơ ớ

ơ ẽ ế ậ ộ ẫ ậ ụ ệ ệ ơ t v n d ng bi n pháp ngh  thu t đó trong vi

c nh.

ả ạ ế ệ ượ ả c h c v  nhi u lo i văn b n có   ế ậ ủ   ộ t văn c a n i dung khác nhau nh  đó các em đ ễ   ọ ệ . Ngoài m c tiêu giúp các em luy n đ c đúng, luy n đ c di n nhi u tác gi ở ộ   ể ầ ả c m tôi còn chú tr ng cho các em ph n tìm hi u n i dung bài đ c. B i n i   dung này giúp các em c m nh n rõ nét h n v  cái hay cái đ p trong t ng câu, ắ   ọ ừ t ng đo n văn. M t khác, thông qua tìm hi u n i dung bài đ c, h c sinh n m ệ ượ  ng , hình  nh g i t   c cách s  d ng t  láy và các bi n pháp đ ả ủ ẩ   t cách tìm ra so sánh, nhân hoá,  n d , … c a tác gi ậ ử ụ ữ   nh ng câu văn hay, nh ng câu văn có s  d ng bi n pháp ngh  thu t trong bài. ụ ờ ệ   Nh  đó, h c sinh hi u rõ h n v  tác d ng c a vi c s  d ng các bi n pháp tu ọ ự  ắ ả ự ậ ượ ừ t  s  v t đ  đó trong vi ườ ọ   ậ ượ i đ c. c rõ nét h n, làm cho bài văn hay h n, h p d n h n v i ng v t đ ặ   ế ọ ừ t văn đ c T  đó h c sinh s  bi ả ả ệ t là văn t bi ụ Ví d  bài (SGK Ti ng Vi ậ   t 5 ­ t p : Quang c nh làng m c ngày mùa

1).

ỏ ọ ả t:

ả ỉ quan sát s  v t r t tinh t

ả ợ

ư ữ ữ ọ

ồ ả ấ Tôi h i: Trong bài em thích nh t hình  nh nào? Vì sao? ườ ắ ư ế Trong v ữ n l c l    nh ng qu  xoan Có h c sinh nêu: Em thích chi ti ữ ỗ ư ị ố ơ   ạ ồ ề vàng l m không trông th y cu ng, nh  nh ng chu i tràng h t b  đ  treo l l ngử . Vì tác gi ự ậ ấ ế ừ vàng l mị ắ ủ . T    ch  màu s c c a chùm   ả ọ ủ ọ  dùng hình xoan. G i cho ta c m giác ng t c a chùm xoan chín m ng. Tác gi   ả ạ   ỗ ả nh so sánh nh ng chùm qu  xoan chín m ng nh  nh ng chu i tràng h t ổ kh ng l .

ế t các em thích trong bài: ệ ừ   Kì di u r ng

ế ữ ậ t 5 ­ t p 1). xanh (SGK Ti ng Vi

ố ấ ế M t thành ph  n m lúp xúp d t:

Hay cho các em tìm nh ng chi ti ệ H c sinh nêu: Em thích chi ti ả ự ộ ậ

ế ả ướ i bóng   ỗ ế    đã có s  so sánh th t chính xác và g n gũi. M i chi c ổ   ườ i kh ng ầ ư ộ  nh  m t ng

ườ ủ ữ ọ cây th a.ư   Vì tác gi ư ộ ấ n m nh  m t lâu đài ki n trúc tân kì, b n thân tác gi ồ l  đi l c vào kinh đô c a nh ng ng

ệ ử ụ ượ ừ ữ ụ ủ ể c tác d ng c a vi c s  d ng t ệ  ng  và bi n pháp tu t

ả ạ i tí hon. ụ M c đích cho các em nêu câu văn mình thích chính là giúp cho h c sinh   ừ  ệ phát hi n và hi u đ trong bài đ c. ọ

2

ạ ộ ề ắ ọ ượ Thông qua ho t đ ng tìm hi u bài, tôi còn giúp h c sinh n m đ c bí

quy t đ  vi

ấ ỏ ả

ộ ế ộ ắ ườ   ng ệ   t 5 ­ ộ ế ể ế ả t m t bài văn giàu hình  nh: ợ ả ử ụ ả ừ ữ  ng , hình  nh g i t : * S  d ng t ạ ắ Ví dụ: Ánh n ng ban mai nh t loãng r i trên vùng đ t đ  công tr ị  (M t chuyên gia máy xúc   –  SGK Ti ng Vi

ạ t o nên m t hoà s c êm d u ậ t p 1).

ả ừ ạ

"nh t loãng" làm ng ả ử ụ  đã s  d ng t ẹ ắ ng  g i t ị ượ ậ

Trong câu này tác gi ả ạ ế ọ

ườ   ữ ợ ả i ắ   c ánh n ng nh , êm d u không ph i chói chang gay g t. ộ ố ừ ể    khác có th  thay th  cho ổ ề ọ đ c c m nh n đ ể Khi d y giáo viên có th  cho h c sinh tìm m t s  t ừ t  này mà n i dung c a câu không h  thay đ i.

ế ượ ừ c t

ệ  láy trong Ti ng Vi ử ụ ậ

ộ c nh s  làm cho ng

ị ợ   ườ ng có giá tr  g i t th ế ừ t văn , bi u c m r t l n. Chính vì v y, khi s  d ng t  láy trong vi   ườ ụ ể   ượ c m t cách c  th , ệ ượ ả ộ ề ự ậ ượ i nghe hình dung đ . ng đ c miêu t

ươ ươ ả ả

ơ ngào ng tạ . ng th m  ơ ng th m. ổ ỏ ừ ngào ng tạ  đi thì câu văn thay đ i nh  th  nào? (Không hay

ư ế ơ ứ ộ ủ ể c m c đ  c a mùi th m). và ng

ạ ơ ừ ngào ng t vào s  làm câu văn hay h n và giúp ng

ỏ ộ ộ ơ ườ ọ   i đ c ơ   ng th m đó lan t a r ng trong không gian, m t mùi th m

t thêm t ượ ươ ả c h c m nh n đ ễ ị ậ đ m nh ng d  ch u.

ủ ộ ử ụ  láy: * S  d ng t ể ọ Giúp h c sinh hi u đ ấ ớ ể ả ợ ả hình, g i t ườ ọ ẽ ả ả i đ c, ng t ế ố , s ng đ ng v  s  v t hi n t tinh t Ví d :ụ ờ ườ V n xoài đang th i kì ra bông to  ra h ườ ờ V n xoài đang th i kì ra bông to  ra h ế N u b  t ượ ườ ọ i đ c khó có th  hình dung đ ẽ ế Vi ậ ư ọ ử ụ ữ ừ ọ ủ H c sinh tìm nh ng câu văn có s  d ng t ỗ    láy trong bài đ c c a m i

ọ ế ọ ti

ế Ví dụ : Ch  còn ti ng đàn ngân nga

ậ t h c T p đ c. ỉ ớ                       V i m t dòng trăng sông Đà.

ấ ượ ử ụ ọ ậ

ứ ắ ộ

ượ ẹ ả i tr

ườ ử ụ ạ

ộ ng đ ờ ễ

ứ ệ ể ả

ư ắ ấ ộ l p loáng ệ * S  d ng bi n pháp so sánh: ể ệ ự   c so sánh là th  hi n s  nh n th c chính xác, Giúp h c sinh th y đ ể ệ ẽ ẹ ả ữ ẻ ợ ớ   m i m ; g i nh ng hình  nh đ p đ , sinh đ ng; th  hi n sâu s c thái đ  tình ệ ượ ườ ướ ự ậ ả ủ  và làm đ p ngôn c s  v t hi n t c m c a con ng   c miêu t ả   ả ả ừ ủ  c nh nh  có so sánh đã t o nên hình  nh i s  d ng. Trong văn t  c a ng t ể   ợ ả ợ ộ sinh đ ng, g i hình, g i c m, làm cho cách di n đ t tr  nên phong phú, uy n ờ ạ chuy n, tăng s c m nh bi u c m cho l Ví dụ:   ­  Hoàng hôn d n buông ạ ở ậ i nói ngh  thu t văn b n. ố   ữ ắ nh  ai đó r c nh ng tia n ng cu i

ặ ể ả ầ ề ể cùng trên m t bi n xanh êm đ m.

3

ắ ệ ướ ư ả nh  c nh mùa

ậ ệ ớ ừ ệ ừ c m t chúng tôi, lá úa vàng  ế t l p 5­ t p 1).

ử ụ

ử ụ ữ ể ề

ạ ễ ử ụ ồ ạ ữ ệ ộ            ­  R ng kh p hi n ra tr thu.  (Kì di u r ng xanh – SGK Ti ng Vi ệ * S  d ng bi n pháp nhân hoá: ệ ả ấ   ế ượ c nhân hoá là bi n pháp miêu t  h p t đ Giáo viên giúp h c sinh bi ể ộ ả ả ả ượ ẫ  c nh v t m t cách c dùng đ  miêu t d n. Nhân hoá trong văn miêu t    đ ể   ằ ự ệ ố s ng đ ng, có h n. S  d ng bi n pháp nhân hoá nh m tăng thêm s  uy n ọ ế ậ   t t p đ c, tôi luôn cho chuy n, m m m i, tr  tình trong di n đ t. Trong các ti ơ ọ h c sinh tìm nh ng câu văn, th  có s  d ng bi n pháp nhân hóa.

ữ ng ư ươ ng ch a trát v a.

ơ ẹ ơ c th m th m, nhè nh .

ườ

ẫ ạ say ngủ c nh dòng sông  ờ nhô lên tr i ng m nghĩ

ủ i xe ben ỉ sóng vai nhau n m ngh

ữ ừ ả ậ

ộ ự ậ ả ệ ả .

Ví d :ụ ­ N ng ắ ủ ứ đ ng ng  quên ứ ườ ữ Trên nh ng b c t ng ề Làn gió nào v  mang h  đ yỦ ầ  nh ng rãnh t ườ ữ (V  ngôi nhà đang xây) ­ H i thơ ở c a đ t tr i, m t n ặ ướ ủ ấ ờ ạ (Quang c nh làng m c ngày mùa) ả ng  ­ C  công tr ữ Nh ng tháp khoan  ữ ằ Nh ng xe  ế (Ti ng đàn ba­la­lai­ca trên sông Đà) ử ụ ẩ ụ ệ * S  d ng bi n pháp  n d : ạ ụ ợ   ệ ươ  có tác d ng t o ra nh ng hình  nh ngh  thu t, g i ng ti n tu t Là ph ườ ề  ữ ằ ườ ọ ớ ề ữ i nghe b ng nh ng c m giác v nên nh ng đi u m i cho ng i đ c, ng ướ ự ậ ượ ư ả ố c miêu t m t s  v t nào đó gi ng nh  c m giác tr c s  v t đ ắ ư ấ n ng giòn tan sau k Ví d :  ụ   Chao ôi, trông con sông, vui nh  th y ỳ

ư ầ m a d m. ớ ọ V i cách khai thác các ngh  thu t vi

ể ề

ế ơ ậ

ẽ ạ ượ ơ

ệ ẽ ậ ế ậ   t trong các bài t p đ c, s  giúp ọ ử ụ   ậ ệ ử ụ h c sinh hi u rõ h n v  cách s  d ng các bi n pháp ngh  thu t. Và s  d ng ệ ơ   ộ ể ệ c sinh đ ng h n, t văn là đ  miêu t bi n pháp ngh  thu t trong vi ườ ọ ớ ơ ắ c rõ nét h n, bài văn s  hay h n, h p d n h n v i ng i đ c. kh c ho  đ ấ ố ừ ệ ả ự ậ ượ  s  v t đ ơ ẫ ấ ệ ừ qua phân môn Luy n t

ể ế

ự ễ

ọ ừ ạ ớ ộ ừ ồ ọ ề và câu. Cung c p v n t ừ ọ Đây là phân môn giúp h c sinh hi u đúng nghĩa t  và vi ắ ạ ọ ừ  trái nghĩa, t ầ  đ ng nghĩa, t

ế ế ự t câu đúng,    đúng v i n i dung c n di n đ t ng n g n, chính ừ  nhi u nghĩa   ọ   ầ  này... Giáo viên c n cho h c ệ ặ ừ ữ ượ    ng  trong khi c vi c l p t

giúp h c sinh l a ch n t ụ ư xác. Ví d  nh  khi d y các em bài t ạ ừ ụ ề ề ấ ầ c n cho HS l y th t nhi u ví d  v  các lo i t ợ ẽ ọ ừ sinh bi  phù h p thì s  tránh đ ả ả ế  c nh nói riêng: vi t n u l a ch n t t bài văn nói chung và văn t

4

ắ ể ỉ ừ ồ ể đ ng nghĩa:

ỉ ươ ế ơ , xanh lè, xanh lét, xanh t

ướ ẫ ờ

Ví d : ụ Đ  ch  các s c màu khác nhau ta có th  dùng t i, xanh Ch  màu xanh: xanh bi c, xanh l ọ ậ đ m, xanh th m, xanh da tr i, xanh ng c, xanh m t, xanh rì, xanh non, xanh l c...ụ

ỏ ỏ ố ỏ ẫ ỏ ờ ỏ ự i, đ  th m, đ  lòm, đ ỏ

ự ỏ ỏ ỏ

ỉ ừ ỏ ừ l ỉ ầ ắ ắ ố

ỏ ừ Ch  màu đ : đ  au, đ  b ng, đ  c , đ  r c, đ   ỏ , đ  h ng h c, đ  tía, đo đ ... ắ ắ ắ ị ắ lóa, tr ng m n, tr ng b ch, tr ng m , trăng tr ng.....

ự ể ắ ờ  đ ng nghĩa, giúp các em hi u thêm các t

ọ ừ ả ự ỉ ợ ữ ả ắ ừ  ủ ừ ồ ng c a t  ghép có nghĩa phân lo i ch  màu s c khác nhau. Vì   ụ ắ ớ ừ  ng  phù h p v i t ng văn c nh c t văn các em ph i l a ch n t

ắ   Ch  màu tr ng: tr ng tinh, tr ng toát, tr ng mu t, tr ng ng n, tr ng ạ ắ ệ ượ ­ D a vào hi n t ừ ồ đ ng nghĩa trên là các t ế ậ v y khi vi th .ể

ả ồ

ử ụ ừ cánh đ ng lúa chín, các em nên s  d ng các t ư vàng t ừ vàng   :   ươ   i, vàng ẫ  mà không s  d ng các t ử ụ ữ  ng  nh

Ví d :ụ   Khi t ự r c, vàng óng, vàng th m  khè...

ấ ừ ủ ề ọ

ặ ừ ể ự ọ ừ ộ ợ ớ ộ ở ộ ­ Cung c p và m  r ng thêm các t  đó. Đ t câu đ  l a ch n t ả   i  thu c ch  đ , cho h c sinh gi    thích h p v i n i dung câu văn và phù

ố ừ ế ệ (SGK Ti ng Vi ậ t 5 ­ t p 1). M  r ng v n t : Thiên nhiên

ừ :

ề ả ắ ơ

ơ ướ ặ ằ nghĩa các t ớ ợ h p v i văn c nh. ở ộ ụ Ví d  bài:   ọ Giáo viên cho h c sinh tìm các t ẳ    a. T  chi u dài ( xa): tít t p, tít, mù kh i, muôn trùng kh i, thăm th m, ằ   ằ ờ t   tha,   dài   ngo ng,   dài   lo ng

ờ v i   v i,   ngút   ngàn,   d ng   d c,   lê   thê,   th ằ ngo ng...

ờ ợ ấ

ả ả ắ b. T  chi u cao: Chót vót, v i v i, ng t ngây, cao vút..... c. T  chi u sâu: hun hút, thăm th m, sâu ho m.....

ề ề ả ế ầ ầ ạ ạ ầ

ẳ                  d. T  ti ng sóng: ì  m,  m  m, ào ào, ì o p, oàm o p, lao xao, thì th m...ầ

ừ ặ ọ ớ ộ ừ  em v a tìm

ừ ọ ể ặ

ư ộ ấ ồ ộ T  đó giáo viên cho h c sinh đ t câu v i m t trong các t H c sinh có th  đ t câu:  ả   ­ Cánh đ ng lúa quê em r ng mênh mông trông nh  m t t m th m

ồ ổ kh ng l .

ỗ ề ạ

ữ ư ầ ­ Ng n núi cao chót vót. ­ Sóng v  oàm o p vào m n thuy n. Thông qua nh ng ti

ữ ừ ữ ừ ế ạ ế ọ ụ ậ  ng  đã h c và v n d ng nh ng t ọ t h c nay, giáo viên l u ý h c sinh c n ghi nh t bài văn miêu t  ng  đó vào vi ớ  ả

ữ ẽ ả ơ ọ ữ nh ng t thì bài văn s  có hình  nh và hay h n.

ấ ừ ố ừ ả Cung c p t v n t qua phân môn Chính t :

5

ơ ấ

ấ ạ ủ ừ ấ ả ề    và  chính xác nh t c  v  nghĩa c a t ử ụ   ọ ng xuyên cho h c sinh s  d ng.

ọ , trong quá trình d y GV th ố ừ ừ ể T  đi n là n i cung c p v n t ầ ứ hình th c, c u t o c a t ườ ự ế (Th c t

ề ấ ừ ầ i nghĩa t ủ ừ

ủ ừ  nên GV c n th ạ ậ ể ề c giúp h c sinh ghi nh

ọ  trong vi

ọ ế ọ t h c T p đ c, Luy n t ừ ể  đi n đ  các em đ ể c đ u khi tìm hi u v  nghĩa c a t ủ ừ ộ ướ ẫ ọ ọ ồ

ườ ư ế ng ch a chú tr ng đ n v n đ  này). ệ ừ ể ả  và câu, đ  gi ậ ế ượ c ti p nh n nghĩa đúng c a t ủ ừ ướ . Đây là b ử ụ ừ  m t cách chính xác. T  đó s  d ng đúng các t ố ừ ể ng d n h c sinh ch n cu n t ấ ụ ọ

ụ ể ễ ứ ể c n cho  ngay   ớ  ế ừ   t văn. ấ ứ ả   ố  đi n có ngu n g c, xu t x  đ m ừ  ố ọ ừ ằ    n m

ươ Trong các ti ử ụ ọ h c sinh s  d ng t ừ ướ ầ t  b nghĩa c a t Giáo viên h ả ố b o tính giáo d c và tính khoa h c. T t nh t là các em nên ch n mua cu n T ấ ả ọ ể đi n h c sinh Ti u h c c a nhà xu t b n Giáo d c đ  d  tra c u các t trong ch ọ ủ ọ ủ ớ ng trình h c c a l p mình.

ạ ầ ấ ố ừ ế qua sách báo: ọ

ồ ế

ọ ữ ừ ữ

ầ ả ự

ề ứ ơ ữ ừ ừ , t ng câu vào vi

ổ t hay v i nh ng c m xúc chân th c và g n gũi. Qua sách báo các em có th ể ọ ậ t văn, cũng có th  h c t p v  cách  ng x ữ

ế ụ

ổ ụ

ọ ậ ố ế ợ ch c cho các em đ

ờ ạ ư ệ ư ệ ổ ứ ơ ộ ọ ụ i "Th  vi n xanh" trong gi ra ch i, tham gia Ngày h i đ c sách ượ   c ở

ụ ố thông qua Giáo d c kĩ năng s ng

­ Cung c p v n t ọ ệ ặ   GV c n khuy n khích h c sinh đ c các lo i sách báo, đ c bi t là sách ồ ư ệ ạ    li u quý và báo Thi u niên, Nhi đ ng, Ho  mi… Vì: sách báo là ngu n t ữ ấ  ng , câu văn, nh ng bài phong phú, là n i cung c p cho h c sinh nh ng t   ể  ớ ế vi ế ử  ọ ậ ừ h c t p t ng t ể ự ề ọ ộ ố   trong cu c s ng. Các em có th  l a ch n cho mình nh ng đi u lý thú, b  ích ệ ứ ặ ng d ng trong h c t p, đ c bi   t văn. Ngoài ra sách báo là tài t là trong vi ế ứ ệ li u giáo d c kĩ năng s ng h t s c phong phú và b  ích cho các em. ớ ậ      Do v y, tôi đã k t h p v i đ/c ph  trách th  vi n t ọ đ c sách t ng…ườ tr ấ ố ừ      Cung c p v n t ộ ố ế ọ

Trong cu c s ng hàng ngày, h c sinh ít đ ượ ề ế ấ ạ ậ

ậ ấ ớ

ố ừ ủ  c a các em nh n đ ề ừ ượ  đ ọ ạ ạ ố ườ   ớ ượ c giao ti p v i  nhi u ng i ế c qua giao ti p r t h n ch  và   ụ   c dùng v i nghĩa không đ p. Thông qua giáo d c ướ   c tin, m nh d n tr

xung quanh nên v n t ẹ th m chí có r t nhi u t ự kĩ năng s ng cho h c sinh, giáo viên giúp cho các em t ậ t p th  .

ủ ế ả ắ

ả ầ ộ

ư ậ ả ợ

ớ ợ ạ

ữ ế ự ạ ể ẻ   Rèn cho HS kh  năng l ng nghe, chia s  ý ki n c a mình trong nhóm ắ ướ ớ ọ   c l p ph i trình bày rõ ràng, ng n g n; nói đúng n i dung c n trao ố ượ ữ   ng nh  v y là đã giúp các em ớ ậ ừ  ng  phù h p và di n đ t rõ ý. Vì v y trong quá trình lên l p tôi   ế   ằ  giác chi m

ệ ọ ứ ạ ộ t là ho t đ ng nhóm.

ớ ả ậ ặ ho c tr ổ đ i; ngôn ng  phù h p v i hoàn c nh và đ i t ễ ọ ch n đúng t ọ ấ r t chú tr ng đ n các hình th c d y h c nh m phát huy tính t ứ ặ lĩnh tri th c đ c bi ọ ả    Hình  nh h c sinh l p 5B th o lu n theo nhóm

6

ọ ạ ữ ụ

ơ ạ ầ ơ ư ượ

ọ ổ ầ ạ ể ệ ạ c th  hi n mình nhi u h n tr ẽ ễ ư ố ư

ậ ữ

ẽ ạ ộ ơ ơ

ử ụ ừ đúng nghĩa; không nói, vi

ừ ị ề ọ  đ a ph

ng không mang vào vi ị ấ ệ ậ

ề Nh ng h c sinh còn r t rè, ch a m nh d n giáo viên c n quan tâm   ướ ậ   ề ề ơ ộ c t p nhi u h n, t o c  h i cho các em đ ể ữ ề   ể t nh ng sau nhi u th . Có th  nh ng bu i đ u h c sinh s  di n đ t ch a t ượ ự ọ   ớ ạ ỡ ủ ầ c s  giúp đ  c a giáo viên và các b n trong l p thì nh ng h c l n nh n đ ế ẽ ế ả ạ sinh đó s  m nh d n h n, kh  năng giao ti p s  ti n b  h n. ụ ố   ầ ế ợ ế Qua giao ti p hàng ngày, giáo viên k t h p cùng ph  huynh c n u n ư   ế ừ ắ  có nghĩa ch a t t n n cho h c sinh s  d ng t ử ụ ế ươ ẹ t văn vì nhi u khi s  d ng không phù đ p, t   ợ ẽ ị  h p s  làm cho câu văn b  m t đi tính ngh  thu t, đôi khi còn làm câu văn b ể hi u sai v  nghĩa.

ạ ộ ự ơ Thông qua các ho t đ ng ngo i khóa giúp các em t

ạ ế ả ế tin h n. Chính vì ượ c tham

ộ ổ ứ ọ ạ ộ

ớ ữ ườ ơ ầ ọ ừ ợ  ng   phù h p v i văn ơ ộ  ch c. ọ ng xuyên giúp h c sinh l a ch n t

ẫ ấ ệ ạ ấ th  mà b n thân tôi r t chú tr ng đ n vi c t o c  h i cho các em đ ề gia nhi u h n vào các ho t đ ng do Liên đ i t ự Giáo viên c n th ả c nh làm cho câu văn sinh đ ng h p d n.

ủ i pháp 2:  Rèn vi

ả ườ ự ậ ầ , câu

ườ ả Gi ể Đ  ng ả ủ ­ Trong m i ti

ắ ặ ữ ố ọ ng xuyên cho h c sinh đ t câu, vi ổ ể ử ạ   ế t đo n ờ   ị  ch c cho h c sinh nh n xét, trao đ i đ  s a ch a u n n n k p th i

ế ư ủ ổ ứ văn và t ọ ữ nh ng h c sinh vi

ặ ừ

ộ ế t câu đúng, đ  ý: ộ ể ườ ọ i nghe, ng i đ c hi u đúng n i dung s  v t c n miêu t ề ấ văn ph i đ  ý, đúng v  c u trúc. ỗ ế ọ t h c, tôi th ậ ọ ư t câu ch a đúng, ch a đ  ý. ­ Rèn kĩ năng s  d ng đúng các quan h  t ượ ắ ệ ừ  trong vi ệ ỉ  ch  quan h , các ph  t ế ệ ữ

ữ ỗ ế ử ụ   t câu, giúp h c sinh ượ   ắ ụ ừ ủ ể c  và n m đ hi u đ c ý nghĩa c a các c p t ệ ữ   ố ố ố ợ ừ nguyên t c ph i h p t , m i quan h  gi a hai v  câu ghép, m i quan h  gi a ể ế  trong câu đ  vi t câu đúng. các t ệ ừ ọ ế ­ N u h c sinh dùng sai các c p quan h  t ệ ắ ạ sinh nh c l ­ Rèn kĩ năng vi ặ ừ ỉ t câu tránh l p t i này, tôi h

ặ ọ   ầ , giáo viên c n yêu c u h c  ch  quan h  trong câu ghép. ặ ừ ặ : Khi g p nh ng l ế ừ khác có th

ủ ổ

ơ ủ i ý nghĩa c a các c p t ế ắ ạ ọ ẫ d n cho h c sinh nh c l ộ ế ượ thay th  đ ấ ọ g n và h p d n h n.

ưở ượ ế ế ướ   ng ể  ằ i cách liên k t câu b ng cách dùng các t ắ   ẫ c mà n i dung c a các câu đó v n không thay đ i, câu văn ng n ẫ ­  Rèn kĩ năng vi ng t

ạ t sáng t o: Vi ế ớ ổ ng m i và bi n đ i thành m i d a trên n i dung văn b n. Liên h ng, hình dung ệ

ừ ừ ọ ồ ử ụ ở ộ ế ư ưở đ a ra ý t ộ ữ nh ng n i dung, câu, t ả t văn.

ộ ạ t sáng t o là t ộ ớ ự  v a đ c r i s  d ng, m  r ng vào vi ế   Ví d :ụ   Trong bài “M t chuyên gia máy xúc” ( trang 45 – SGK Ti ng

ệ ớ ậ Vi t l p 5­  t p 1)

7

ổ ầ ờ ẹ ơ ạ ẹ

ấ ỏ ườ ữ Đó là m t bu i sáng đ u xuân. Tr i đ p. Gió nh  và h i l nh.   ạ   ng t o

ể ế ẫ ọ ổ

ạ ườ ừ ừ ụ ế ậ ạ Đo n: “ạ ộ ắ ả ạ Ánh n ng ban mai nh t loãng r i trên nh ng vùng đ t đ  công tr ị .” ộ nên m t hòa s c êm d u ộ   ng d n h c sinh có th  bi n đ i sáng t o d a trên n i Giáo viên h ớ   ả ả i c nh con đ ự ng t t văn t nhà t

ườ ướ ọ dung đo n v a đ c v n d ng vào vi tr

ầ ẹ ắ ư ng nh  sau: ổ

ờ ữ ỏ ạ ọ

ậ ẹ   “Bu i sáng đ u thu th t đ p! Tr i trong xanh, gió nh . Ánh n ng ban ả ộ   ng, trên nh ng nhành cây, ng n c  t o nên m t ắ

ườ mai tr i dài   trên con đ ơ ộ ậ ả c nh s c th t là th  m ng" ổ ứ ả ướ ọ ẫ ượ i pháp 3. T  ch c, h Gi ng d n cho h c sinh đ ự   c quan sát th c

:ế t

ệ ổ ứ ế Vi c t ế ứ ầ  là h t s c c n thi

ọ ẫ ự ế ọ ch c cho h c sinh quan sát th c t ắ

ữ ả ậ c quan sát c n c nh mình s  t

ậ ằ

ả ọ ể ệ  ng , l a ch n các bi n pháp ngh

ế ắ ợ ệ ễ ả ượ  đ

ằ ậ ề ả t. Trong ợ ổ ậ   ả khi quan sát, giáo viên d n d t, g i ý cho h c sinh nh ng hình  nh n i b t ẽ ả ượ   ượ ủ ả ế c , đ c a c nh v t. Vì th  khi các em đ ả   ẽ ễ ấ ả ậ ả t c  các giác quan, các em s  d  dàng th  hi n các hình  nh c m nh n b ng t ệ  ệ ự ọ ừ ữ ự ậ đó b ng c m xúc th t qua vi c l a ch n t ữ   ữ ể ạ c nh ng thu t, s p x p ý phù h p đ  t o ra nh ng câu văn hay di n t c. đi u mà em quan sát và c m nh n đ

ữ ự ọ

ả ậ ượ ế ị ữ ồ   Sau khi cho các em tr c ti p quan sát cánh đ ng lúa, đ c nh ng bài văn ế ớ   t v i nh ng c m xúc khác

ậ ả ấ ệ ậ ẹ ộ

ả ữ ậ ổ

ậ ủ c a các em tôi th y th t thú v . Nh ng dòng vi nhau, c nh v t hi n lên th t đ p, th t sinh đ ng. ọ ướ ữ ả ả trên tôi còn h

ẽ ạ

ọ ượ ở ổ ữ ọ Gi Ngoài nh ng gi ố ừ  ng  giàu hình  nh mà các em đ c đ ị  ng d n các em ph i trang b ữ   i nh ng câu văn ậ    các bài t p đ c, văn ẫ ể c

ữ ể ơ i pháp 4: Ghi chép vào s  tay văn h c: ở i pháp  ọ cho mình  cu n S  tay văn h c, các em s  dùng nó đ  ghi l ả hay, nh ng t ố ừ th … đ  làm giàu thêm v n t ả  cho b n thân.

ệ ả ủ 4. K tế  qu  c a bi n pháp

ấ ấ ả ả ệ i pháp trên vào gi ng d y tôi th y: Qua vi c áp d ng các gi ố ọ ề ượ  c a h c sinh đ ­ V n t ạ ể   c cung c p nhi u thêm. Đa s  h c sinh hi u

đúng nghĩa c a t

ọ ơ ơ ặ ừ ệ ế t là vi t câu

ệ chính xác h n, hay h n và đ c bi ậ

ử ụ ộ ủ đúng v  phong cách c a m t văn b n ngh  thu t. ệ ượ ặ ừ ộ ố ừ ủ ọ ủ ừ ơ  h n. ­ H c sinh đã s  d ng t ề ­ Không còn hi n t

ẽ ủ

ệ ừ ặ

ư ạ ả ả ạ   ạ  m t cách vô nghĩa t o ra c m giác nh t ng l p t ậ   ệ ị ả ườ ọ ớ ị i đ c, làm gi m đi giá tr  ngh  thu t nh o c a câu văn, gây khó ch u v i ng ệ ừ ừ  ế ử ụ ủ c a câu văn vì các em đã bi , t , c p quan h  t t s  d ng các quan h  t ể ở  ế ầ ồ đ ng nghĩa, g n nghĩa... đ  thay th  làm câu văn không sai v  nghĩa mà tr ạ ơ nên l u loát và m ch l c h n.

8

ả ề

ầ ữ ệ

ề ả  chính xác, c  th , giàu hình  nh và có nh ng nét riêng bi ế ợ

ệ ắ ọ ự ậ ợ ả ể ụ ộ

­ Đã có nhi u bài văn hay, nhi u bài văn đ y c m xúc vì các em bi ả t. Dùng t ữ ợ ẩ ế ồ ớ ộ c t

ự ế ọ

ủ ả t l ng c m xúc c a b n thân vào s  v t đ  tin khi vi ụ ọ ạ ở ớ ả ế   t ụ ể ừ  miêu t ừ   ng  g i hình g i c m, t  đa nghĩa k t h p v i các bi n pháp so sánh, nhân ả ự ậ hóa,  n d ... đ  miêu t    s  v t m t cách sinh đ ng, kh c h a s  v t rõ nét và ự ậ ượ ả ả . bi ­ H c sinh t t văn và yêu thích môn h c. Sau quá trình áp d ng sáng ki n trên vào gi ng d y l p, tôi đã cho các

đ a ph

ế ả ớ ề em làm m t bài kh o sát v i đ  bài:  ẹ ở ị ả ộ ả  m t c nh đ p  ng bài vi ệ ế ủ ả ng em. ớ ộ ố ế ượ ế ươ t c a các em trong l p đã đ t th c. M t s  bài vi c nâng cao. K t qu ể ệ t th  hi n đ

i hi u qu  thi ậ ự ọ ả ộ

ủ ế ủ ẫ thu c vào văn m u. Các em vi

ả ọ ả ị ệ ộ ng. C nh ch n t

ố ớ ư ả  ế ượ ả   c c m ọ    m t cách chân thành. Quan tr ng là ả   ế t theo tình c m ộ   ể  có th  là m t dòng sông, m t ữ ấ ượ ắ ộ ng sâu s c. ươ i trong lòng các em nh ng  n t

ộ Em hãy t ấ ượ Ch t l ạ đánh giá đã đem l ề ả xúc c a các em v  c nh v t mình ch n t bài vi t c a các em không b  l ủ c a mình đ i v i quê h ể ạ cánh đ ng... nh ng đ  l ượ ư ế ố ồ ả K t qu  thu đ ổ c nh  sau: T ng s  35 em

ề ậ ế ủ ọ Nh n xét chung v  bài vi t c a h c sinh T  lỉ ệ Số  ngượ l

ể ạ

ợ ả ổ ậ 13 em 37,1 % ả ố ụ , đúng b  c c; bi ị ể ả ế ế ợ ả ả t k t h p t t giàu hình  nh đã bi

ả ể ạ

ổ ậ

ế 10 em 28,6 %

ế ử ụ ự ồ ợ t đã bi ư ữ ả ả

ể ạ t đúng th  lo i văn miêu t

ố ụ , đúng b  c c; đã bi ả ư ế   ả t ư    ng , câu văn rõ ý nh ng ch a có hình  nh. 9 em 25,7 %

.   Câu văn đã rõ ý 3 em 8,6 %

ự ế ế ấ ộ

ướ ệ tôi th y các em vi ư ậ c. C  th c hi n nh  v y tôi th y con đ

ế ọ ọ t văn ngày m t hay. ườ ấ ng mình t văn hay và thêm yêu thích môn h c là đúng và có

ế ự   ế t l a t đúng th  lo i văn miêu t ­ HS vi ủ   ừ ọ ừ  thích h p làm n i b t giá tr  bi u c m c a ch n t  hay, t ế    c nh, câu văn.  Bài vi ớ ả ả ườ ồ i l ng v i c m xúc. t  ng ế   ố ụ ế , đúng b  c c; bi ­ HS vi t t đúng th  lo i văn miêu t ủ ả ị ể ọ ừ    thích h p làm n i b t giá tr  bi u c m c a câu ch n t ừ ư ệ  nh  nhân văn.   Bài vi   t s  d ng bi n pháp tu t ả  hóa, so sánh. Ch a có s  l ng ghép gi a t  c nh và t i.ườ ng ế ­ HS vi ữ ọ ừ ự l a ch n t ể ệ ượ ả ư ế c c m xúc. Bài vi t ch a th  hi n đ ế ể ạ ả ­ HS vi t đúng th  lo i văn miêu t ử ụ ừ ư ư  ch a phong phú.  nh ng s  d ng t ả ể ế Qua k t qu  ki m tra th c t ứ ự ơ Bài sau hay h n bài tr ể ự l a ch n đ  giúp các em vi ả ệ hi u qu .

9

ườ ồ ở ườ  tr ệ   B n thân tôi cũng đã chia s  kinh nghi m này cho các đ ng nghi p ể   ng Ti u

ả ả ố trong kh i 5 tr ủ Thái Th y  đã nh n đ

ử ụ ọ ữ ộ ố ả Trên đây là m t s  gi d ng t

ả ả ượ ữ ả đ

ọ  c nh cho h c sinh l p 5” ậ ượ ự ế t văn t ạ ả

ề ấ ự ệ ề ấ ồ

ệ ộ ố ồ ủ ể ng Ti u h c Thái Th y và m t s  đ ng chí  ồ ấ ự ậ ượ c nh ng ph n h i r t tích c c. ừ   ằ “Nâng cao kĩ năng s i pháp nh m   ớ c b n thân tôi rút ra trong   ế ủ   c s  quan tâm, đóng góp ý ki n c a ể  ạ ơ ổ ủ ả ề

i pháp đ t hi u qu  cao h n.  ọ ạ ả ơ ng  khi vi quá trình gi ng d y. Kính mong nh n đ ạ các c p lãnh đ o và s  trao đ i c a các b n đ ng nghi p v  v n đ  này đ ệ ả tìm ra nhi u gi      Tôi xin trân tr ng c m  n!

ƯỜ ƯỜ Ế Thái Th y, ngày 24 tháng 12  năm 2021 Ậ XÁC NH N NHÀ TR NG                                       NG I VI T

ươ ệ ị ị ơ D ng Th  Hu                                                        Lê Th  Ái M

10