


1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
M c tiêu c a môn toán   b c ti u h c là cung c p cho h c sinh nh ng ụ ủ ở ậ ể ọ ấ ọ ữ
ki n th c c  b n ban đu v  s  h c, v  đo l ng, v  hình h c, m t s  y u t  ế ứ ơ ả ầ ề ố ọ ề ườ ề ọ ộ ố ế ố
th ng kê đn gi n, giúp các em có đc nh ng kĩ năng tính toán, đo l ng, và ố ơ ả ượ ữ ườ
gi i các bài toán có n i dung thi t th c trong đi s ng. M c tiêu quan tr ng h n ả ộ ế ự ờ ố ụ ọ ơ
là phát tri n năng l c t  duy, kh  năng suy lu n h p lí, phát hi n và gi i quy t ể ự ư ả ậ ợ ệ ả ế
các v n đ đn gi n g n gũi trong cu c s ng, kích thích trí t ng t ng và ấ ề ơ ả ầ ộ ố ưở ượ
b c đu hình thành ph ng pháp t  h c, t  làm vi c m t cách khoa h c, linh ướ ầ ươ ự ọ ự ệ ộ ọ
ho t và sáng t o.ạ ạ
Ch ng trình ti u h c t p trung vào n i dung và đt tr ng tâm vào điươ ể ọ ậ ộ ặ ọ ổ  
m i ph ng pháp d y h c, đi m i sách giáo khoa và thi t b  d y h c, v  trìnhớ ươ ạ ọ ổ ớ ế ị ạ ọ ề  
đ c a giáo viên nh m khuy n khích d y h c trên c  s  ho t đng tích c c,ộ ủ ằ ế ạ ọ ơ ở ạ ộ ự  
ch  đng, sáng t o c a h c sinh, giúp các em t  phát hi n và t  gi i quy tủ ộ ạ ủ ọ ự ệ ự ả ế  
nh ng ki n th c, bi t v n d ng vào th c t  cu c s ng.ữ ế ứ ế ậ ụ ự ế ộ ố
Môn Toán có m t v  trí r t quan tr ng trong ch ng trình ti u h c. V i hộ ị ấ ọ ươ ể ọ ớ ệ 
th ng  ki n th c c  b n, v i nh ng kĩ năng vô cùng c n thi t cho (các môn h cố ế ứ ơ ả ớ ữ ầ ế ọ  
khác) và áp d ng vào đi s ng th c t , môn toán góp ph n đào t o m t l pụ ờ ố ự ế ầ ạ ộ ớ  
ng i có trình đ cao, nhân  cách phát tri n toàn di n, t ng b c xây d ng đtườ ộ ể ệ ừ ướ ự ấ  
n c ngày càng phát tri n và giàu m nh.ướ ể ạ
 ti u h c, nhi m v  c a d y h c toán là làm cho h c sinh lĩnh h i đcỞ ể ọ ệ ụ ủ ạ ọ ọ ộ ượ  
m t h  th ng ki n th c k  năng c  b n, c n thi t đ có th  v n d ng vào th cộ ệ ố ế ứ ỹ ơ ả ầ ế ể ể ậ ụ ự  
ti n, t ng b c b i d ng các thao tác t  duy, phát tri n kh  năng suy lu n c aễ ừ ướ ồ ưỡ ư ể ả ậ ủ  
h c sinh ti u h c.ọ ể ọ

Qua th c t  nh ng năm gi ng d y l p 2, t  duy c a h c sinh ti u h c tự ế ữ ả ạ ớ ư ủ ọ ể ọ ừ 
tr c quan sinh đng đn t  duy tr u t ng, t  t  duy tr u t ng đn th c ti n.ự ộ ế ư ừ ượ ừ ư ừ ượ ế ự ễ  
V y vi c b i d ng năng l c t  duy toán h c cho h c sinh ti u h c nói chungậ ệ ồ ưỡ ự ư ọ ọ ể ọ  
và h c sinh l p 2 nói riêng là vô cùng quan tr ng và c n thi t.ọ ớ ọ ầ ế
Sách giáo khoa toán 2 đc xây d ng trên c  s  k  th a nh ng cái hayượ ự ơ ở ế ừ ữ  
c a sách cũ và có nhi u ý t ng m i nh : tăng th c hành v n d ng, s  d ngủ ề ưở ớ ư ự ậ ụ ử ụ  
n i dung th c t  g n gũi v i đi s ng h c sinh ti u h c. L a ch n các n i dungộ ự ế ầ ớ ờ ố ọ ể ọ ự ọ ộ  
c  b n, hi n đi, thi t th c, giúp h c sinh hình thành ph ng pháp t  h c mônơ ả ệ ạ ế ự ọ ươ ự ọ  
toán. H c sinh t  phát hi n, t  gi i quy t v n đ, t  chi m lĩnh ki n th c m i.ọ ự ệ ự ả ế ấ ề ự ế ế ứ ớ  
Bi t v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào đi s ng. Theo quan đi m trên, t tế ậ ụ ữ ế ứ ọ ờ ố ể ấ  
c  các sách giáo khoa m i đu c t b  nh ng bài toán khóả ớ ề ắ ỏ ữ  thay vào đó là nh ngữ 
bài toán v n d ng th c t  thúc đy óc tò mò, sáng t o tăng kh  năng t  duy c aậ ụ ự ế ẩ ạ ả ư ủ  
tr .ẻ
Th c t  d y và h c môn toán   tr ng ti u h c thì trong m t l p cóự ế ạ ọ ở ườ ể ọ ộ ớ  
nhi u đi t ng h c sinh khác nhau. Mà h  th ng bài t p trong sách giáo khoaề ố ượ ọ ệ ố ậ  
ch ng trình ti u h c l i mang tính ch t ph  c p đi v i h c sinh di n đi trà.ươ ể ọ ạ ấ ổ ậ ố ớ ọ ệ ạ  
Không còn nh ng bài toán sao, bài toán nâng cao cho h c sinh khá gi i. Nh ngữ ọ ỏ ữ  
bài toán khó tr c đây đã đc c t b    ch ng trình gi m t i. Ch  còn l iướ ượ ắ ỏ ở ươ ả ả ỉ ạ  
nh ng bài toán có tính ch t đi trà và m t s  bài toán c n có s  t  duy lô-gic.ữ ấ ạ ộ ố ầ ự ư  
M c dù bi t đc đi u đó nh ng ng i giáo viên đng l p cũng không th  t  ýặ ế ượ ề ư ườ ứ ớ ể ự  
ra thêm các bài t p ho c gi m b t s  l ng các bài t p cho các đi t ng h cậ ặ ả ớ ố ượ ậ ố ượ ọ  
sinh, vì làm nh  v y s  vi ph m quy đnh v  chu n ki n th c kĩ năng đi v iư ậ ẽ ạ ị ề ẩ ế ứ ố ớ  
h c sinh ti u h c. ọ ể ọ
Do đó, làm th  nào đ các bài toán phù h p v i t ng đi t ng h c sinhế ể ợ ớ ừ ố ượ ọ  
khi gi i mà v n không vi ph m t i quy đnh v  chu n ki n th c kĩ năng các mônả ẫ ạ ớ ị ề ẩ ế ứ  
 ti u h c đó là m t đi u trăn tr  l n đi v i tôi. Vì v y tôi quy t đnh vi tở ể ọ ộ ề ở ớ ố ớ ậ ế ị ế  ra 
m t s  kinh nghi m r i đúc k t thành đ tàiộ ố ệ ồ ế ề  “M t s  gi i pháp nâng cao ộ ố ả năng 

l c t  duy Toán h c cho h c sinh l p 2.”ự ư ọ ọ ớ  Mong đc s  chia v i b n bè đngượ ẻ ớ ạ ồ  
nghi p, cũng là đ c ng c  và trau d i kĩ năng chuyên môn cho b n thân.ệ ể ủ ố ồ ả
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn toán   l p 2 nói chung vàể ầ ấ ượ ạ ọ ở ớ  
d y gi i toán có l i văn nói riêng, cũng còn r t nhi u v n đ c n nghiên c uạ ả ờ ấ ề ấ ề ầ ứ  
xoay quanh các ho t đng d y h c nh : Các ph ng pháp d y h c đc tr ng,ạ ộ ạ ọ ư ươ ạ ọ ặ ư  
các hình th c t  ch c d y h c mang l i hi u cao..., nên tôi đi sâu nghiên c uứ ổ ứ ạ ọ ạ ệ ứ  
m t s  gi i pháp giúp h c sinh bi t phân tích đ, tóm t t và gi i các bài toán vộ ố ả ọ ế ề ắ ả ề 
S  h c, đi l ng và đo đi l ng, các y u t  hình h c, gi i toán 2 (Nh t là cácố ọ ạ ượ ạ ượ ế ố ọ ả ấ  
bài toán có l i văn). M t khác, các bài toán có l i văn cũng r t đa d ng v  hìnhờ ặ ờ ấ ạ ề  
th c, phong phú v  n i dung. Có bài t p xu t hi n xen k  v i các y u t  khácứ ề ộ ậ ấ ệ ẽ ớ ế ố  
theo nguyên t c tích h p, có bài mang tính ch t riêng r .   đ tài này, tôi ch  t pắ ợ ấ ẽ Ở ề ỉ ậ  
trung nghiên c u các bài t p c  b n và m  r ng m t chút v i m t s  ví d  minhứ ậ ơ ả ở ộ ộ ớ ộ ố ụ  
h a đ làm sáng t  các gi i pháp đc đa ra.ọ ể ỏ ả ượ ư
Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa là m t tr ng thu c đa bàn vùng núi c aườ ể ọ ộ ườ ộ ị ủ  
huy n Tam D ng. Đi u ki n kinh t    đây còn nhi u khó khăn, trình đ dân tríệ ươ ề ệ ế ở ề ộ  
ch a cao nên đã kéo theo đi đa s  ph  huynh h c sinh c a tr ng còn đi làm ănư ạ ố ụ ọ ủ ườ  
xa, thi u quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Cùng v i đó là c  s  v tế ế ệ ọ ậ ủ ớ ơ ở ậ  
ch t, đi ngũ giáo viên c a nhà tr ng còn ch a đ, t  đó d n đn ch t l ngấ ộ ủ ườ ư ủ ừ ẫ ế ấ ượ  
các môn h c, nh t là môn Toán còn r t nhi u h n ch .ọ ấ ấ ề ạ ế
Ngay t  đu năm h c, đc Ban giám hi u nhà tr ng phân công chừ ầ ọ ượ ệ ườ ủ 
nhi m l p 2A, tôi nh n th y các em v n còn h n ch  r t nhi u trong ph n sệ ớ ậ ấ ẫ ạ ế ấ ề ầ ố 
h c, đi l ng và đo đi l ng, các y u t  hình h c, gi i toán và toán có l iọ ạ ượ ạ ượ ế ố ọ ả ờ  
văn. Các em ch a th t s  n m đc cách gi i d ng toán m t cách v ng ch c,ư ậ ự ắ ượ ả ạ ộ ữ ắ  
nh t là các bài toán có l i văn và c n đn s  t  duy, ch a phát huy đc khấ ờ ầ ế ự ư ư ượ ả 
năng c a mình, thi u tính linh ho t trong m t s  tình hu ng nh t đnh. Đi u đóủ ế ạ ộ ố ố ấ ị ề  
s  làm cho các em khó đt đc thành tích t t trong h c t p.ẽ ạ ượ ố ọ ậ
Xu t phát t  nh ng lý do trên, tôi l a ch n đ tài ấ ừ ữ ự ọ ề “M t s  gi i pháp nângộ ố ả  
cao năng l c t  duy Toán h c cho h c sinh l p 2.”ự ư ọ ọ ớ
2. Tên sáng ki n ế
“M t s  gi i pháp nâng cao ộ ố ả năng l c t  duy Toán h c cho h c sinh l pự ư ọ ọ ớ  
2.”









![Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Các yếu tố hình học trong môn Toán lớp 2 [Mới nhất]](https://cdn.tailieu.vn/images/document/thumbnail/2021/20211105/tomjerry004/135x160/1186160120.jpg)
















