Ớ Ự Ể
Ế Ệ Ọ PHÁT TRI N NĂNG L C NGHE NÓI CHO H C SINH L P 1 THÔNG QUA MÔN TI NG VI T
Ọ Ệ I. LÍ DO CH N BI N PHÁP
Ti ng Vi
ụ ể ư ươ ệ ệ ừ ọ ừ t v a là khoa h c v a là công c , ph ả ệ kĩ năng, kĩ x o và phát tri n t ệ ng trình Ti ng Vi
ụ ứ ớ ươ duy. Ch ọ
ế ỗ
t nghe, nói, đ c, vi ướ ạ ộ ộ ề i m c đích phát tri n l ọ ớ ng t
ỗ ế ọ ữ ế ỹ ể ờ ủ ườ ế ọ ố
ữ ế
ạ ự ệ ộ ố ữ ể ộ ọ ế ng ti n giúp h c sinh lĩnh h i ế ể tri th c, rèn luy n t Ti u ế ử ụ ể ọ h c v i m c tiêu: “Hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s d ng Ti ng ạ ế ể ọ ậ ệ t đ h c t p và giao ti p. M i ti Vi t h c, m i ho t đ ng d y ọ ụ t. Nghe nói là m t trong h c đ u h i nói, ch vi ọ ữ t giúp h c nh ng kĩ năng giao ti p quan tr ng c a con ng i. K năng nghe nói t ơ ở ề ạ ể ơ ạ sinh m nh d n t tin h n trong giao ti p, phát tri n ngôn ng nói, t o c s n n ố ậ ọ móng cho vi c phát tri n ngôn ng trong su t b c h c và trong cu c s ng.
ộ ổ ế ụ ươ Ch t l p 1 ( ng trình giáo d c ph thông 2018, môn Ti ng Vi
ộ ọ ẳ ự
ầ ừ ượ ệ ớ ạ ộ ọ
ằ ệ ữ ỗ ủ
ọ ề ệ ế ắ ể ế ẻ t l ng nghe và k l
ự ả ấ
ạ ấ ế ả
ự ọ ủ ộ ẽ ấ ậ
ườ ằ ọ ậ ợ
ọ ậ ể ờ ự ủ ả ằ phát tri n l
ả ậ ấ
ọ i nói và kh năng giao ti p t ạ ớ Là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 1, b n thân tôi nh n th y đa s ứ c m xúc, ý nghĩ c a mình nh m ả ỡ ớ ừ ụ
ọ còn b ng v i m i th xung quanh ễ ư ạ
ẫ ỹ ọ ắ
ậ ệ ọ ụ ụ
ướ ả ề ọ ị ồ ỉ ọ ở ượ ế c ngh h c
ượ ề B sách cùng ầ ể ọ h c và phát tri n năng l c) trong t ng bài h c có h n m t ho t đ ng riêng cho ph n ố ỗ ạ ộ c ti n hành đ u m i bài h c và cu i m i bài ôn nghe nói. Ho t đ ng nghe nói đ ể ế ọ ụ ậ t p nh m m c đích giúp h c sinh chia s nh ng hi u bi t, kinh nghi m c a các em ạ ộ ể ạ ề ấ i m t đo n câu chuy n. Đ giúp v v n đ nêu trong bài h c, bi ắ ỉ ạ ố ể t nh t n u ch d y trên b ng đen, ph n tr ng các em phát tri n năng l c nghe nói t ọ ệ ươ ng pháp d y h c hi u qu thì h c sinh s r t chóng chán và không và không có ph ượ ạ ủ c tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a các em. V y nên ng phát huy đ i giáo viên ứ ế ế ộ ả ph i thi t k n i dung bài h p lí và gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi ứ ạ ộ ố cu n các em tham gia tích c c vào các ho t đ ng h c t p, kích thích h c sinh có h ng ế ố ộ ộ ả t thú b c l ự ế ố ấ nh t cho các em. ộ ố ỡ ọ , m t s em còn r t rè, h c sinh v a qua m u giáo ủ ượ ả ứ ạ ạ ư c c m xúc, ý th c ch a m nh d n, k năng di n đ t kém. Các em ch a làm ch đ ớ ấ . Cũng là năm h c v i ả ọ ậ h c t p, kĩ năng h c bài, kh năng t p trung l ng nghe th p ư ị ễ ề nhi u khó khăn đã di n ra nh d ch b nh Covid, lũ l t, rét m t x y ra liên t c các ạ ươ ng trình d y h c b d n nén nhi u. Chính vì th , kĩ em đ nhà nên ch ệ c rèn luy n nhi u. năng nghe nói không đ
ở ế B n thân tôi luôn trăn tr làm th nào đ giúp các em bi
ả ờ ộ ả ế ặ ượ t đ t đ ế ể i đúng n i dung câu h i. Các em bi
ỏ i khác nói, bi
ườ ủ ề ượ ữ ế ử ụ t s d ng t ế ng v ngôn ng theo đúng ch đ , hoàn c nh giao ti p, bi ng t
ạ ộ
ả ạ ộ ệ ả ự ự ệ ể ạ t nói rõ ràng thành câu, ế ắ t l ng nghe, có thói ừ , phát huy trí ế t nói cho các ớ Chính vì thế . Qu th c đây là m t ho t đ ng khó, m i. ự ế “Bi n pháp phát tri n năng l c
ế ớ c câu và tr l bi ộ quen nghe và thái đ chú ý khi nghe ng ưở ề t ạ b n nghe và nghe các b n nói ứ ạ mà tôi m nh d n nghiên c u và th c hi n sáng ki n ệ ọ nghe nói cho h c sinh l p 1 thông qua môn Ti ng Vi t”.
1
Ụ Ủ Ệ
II. M C ĐÍCH C A BI N PHÁP
ọ ấ ả ể ờ ế ố Phát tri n l t nh t cho h c sinh i nói và kh năng giao ti p t
ộ
ả ộ ỏ i nghe khi nói và nâng cao thái đ chú ý nghe ng ộ i đúng vào n i dung câu h i và k t
ặ ả ờ ọ t, t o cho h c sinh luôn t
ệ ể ả
ử ễ ậ
ạ ủ ạ ứ ậ
ữ ậ ố
ờ ạ ệ ớ ồ ớ ầ ả ạ
ợ ệ ế . Nói rõ ràng, thành ế ườ ườ câu, bi t nhìn vào ng i khác nói. ặ ượ ỏ ơ ạ ể ố Đ t đ c câu h i đ n gi n, tr l t m t đo n ặ ả ệ ạ ệ ả ể ự ho c c câu chuy n. Đ c bi tin vào b n thân đ phát huy ượ ế ở ườ ụ ọ ậ Phát tri n đ ng, năng khi u hoàn thành nhi m v h c t p. s tr c kh năng sáng ự ậ ự ệ ế ứ ả ả ạ t ng x và nh n xét s v t, s vi c trên t o, kh năng di n đ t c a b n thân, bi ạ ề ứ ữ nh ng nh n th c riêng. T o cho các em ni m yêu thích, h ng thú khi tham gia ho t ẩ ả ộ t, tính c n th n, kh năng suy đ ng nghe nói. Đ ng th i, rèn luy n nh ng thói quen t ấ ượ ng gi ng d y môn nghĩ và h p tác v i các b n trong l p, góp ph n nâng cao ch t l t nói chung và kĩ năng nghe nói nói riêng. Ti ng Vi
Ế Ứ III. CÁCH TH C TI N HÀNH
ạ ộ ế ệ ệ ả
Để nâng cao hi u qu ho t đ ng nghe nói trong môn Ti ng Vi ể ế ệ ộ ọ B sách cùng h c và phát tri n năng l c ọ t cho h c sinh ự tôi ti n hành các bi n pháp sau: ớ l p 1
ử ụ ươ ạ ọ ọ ệ ệ ể ạ ng ti n d y h c hi n đ i giúp h c sinh phát tri n kĩ
ồ 1. S d ng đ dùng, ph năng nghe nói.
ọ ả ế ể Tranh nh và đ dùng d y h c r t quan tr ng, không th thi u đ
ọ ọ ượ ể ọ ấ ệ
ề ẽ ư ấ ử ụ
ọ ắ ư ể t, màu s c ch a rõ nên ch a thu hút đ
ấ ư ệ ử ụ ụ ả
ậ ậ ơ
ấ ầ ế ứ ế ể ạ ự ầ ọ giúp ti
ế ọ ủ ọ
ả ạ ử ụ ọ ệ ọ ề ệ ạ ố ộ
ọ
c xem, qua đó h c sinh hi u và nói t ạ ờ ố ố ờ i l
ạ ộ
ệ ấ
ệ ử ề ố ồ ạ ệ c trong vi c ế ở ộ ạ ự “Cùng h c và phát tri n năng l c” t. Tuy b sách môn Ti ng Vi d y h c nh t là ấ ọ ộ ố ủ ế cũng đã s d ng r t nhi u kênh hình đ minh h a nh ng ch y u là tranh v , m t s ế ứ ượ ự ứ b c tranh có h a ti c s h ng thú cho các em. Ở ộ ố ậ ọ ự ế ữ m t s bài h c tôi nh n th y vi c s d ng thêm nh ng tranh nh ch p th c t ễ ặ t đ t o s g n gũi giúp các em d nghe nói h n. Đây ho c v t th t là r t c n thi ơ ộ t h c sinh đ ng h n, t o c m giác thích cũng là vi c làm h t s c quan tr ng ạ ự thú cho h c sinh, phát huy năng l c quan sát c a h c sinh. Tôi s d ng các đo n ả ể video, nhi u câu chuy n k , hình nh s ng đ ng minh ho cho bài h c trên internet, ọ ố ơ ể ơ ộ ượ t h n. Bên youtube giúp h c sinh có c h i đ ạ ạ ạ ữ i đ i tho i theo c nh đó có nh ng bài đ i tho i, tôi luôn dành th i gian ghi âm l ặ ự ượ ậ ể ọ ờ c nghe và tham gia ho t đ ng nghe nói tích c c. Đ c i nhân v t đ h c sinh đ l ệ ử ở ử ụ ệ t tôi khai thác và s d ng hi u qu nh t các video, hình nh, giáo án đi n t bi ả “sách m m” và các tranh nh, video ả “hành trang s ”. ả ệ ở ọ h c li u đi n t
ạ ộ ứ ế ầ
ứ ế Ví d 1ụ : Bài 1A: a, b. Ho t đ ng 4: Nghe nói. Yêu c u nói ti ng ch a âm a, ti ng ch a âm b.
2
ướ ứ ổ c khi vào ho t đ ng nghe nói, giáo viên t
ậ ơ ọ ứ
ộ Tr ch c cho h c sinh v n đ ng ờ i bài hát: a,b,c. S d ng các video trên internet giúp các em h ng thú h n trong ơ ạ ộ ử ụ ộ ế ễ theo l nghe và nói các ti ng, thu c các âm d dàng h n.
ư ạ ộ i. Ho t đ ng 1: Nghe nói Ví d 2ụ : Bài 6C: ui,
ể ạ ạ ộ ứ ệ ả ả
ờ ẫ ẩ ệ ẩ ọ ị ể
ư ọ ệ Đ d y ho t đ ng có hi u qu , tôi đã ph i nghiên c u, ngoài vi c chu n b ị ả tranh nh cho h c sinh quan sát, tôi chu n b thêm video có thêm l i d n chuy n đ ạ ứ t o h ng thú cho h c sinh khi tham gia đóng vai nh sau:
ấ ạ ề ẹ ạ ấ ờ ớ ạ Vào m t ngày đ p tr i, b n núi r t nh b n mây. Th y b n gió đi qua, núi li n vui
ộ ấ ế ừ m ng c t ti ng:
ơ ử ư ờ Gió i! Tôi nh gió g i th cho mây nhé!
ẻ ả ờ ạ B n gió vui v tr l i:
ẽ ử ư ủ Núi à, tôi s g i th c a núi cho mây.
ậ ư Ví d 3: ụ Bài 3E: Ôn t p l, m , n, nh, ng, ngh, u,
ẽ ượ Ở ạ ộ c nghe câu chuy n ho t đ ng này HS s đ
ẽ ượ
ế ả ể ậ ẹ ệ “ Gà m và gà con ” đ t p nói l ể ậ ệ ạ i câu chuy n đ t p k l ẽ ề ượ
ổ ơ ừ ứ c nghe l ự ể h c sôi n i h n v a kích thích h ng thú, ghi nh t
ạ ủ ệ ể ạ ệ
ẹ ệ “Gà m và gà con” ụ ọ ậ ể ạ ượ ệ ờ i ể ạ i c nghe GV k thì s làm cho các em s nhàm ớ ố ơ t h n ả ấ trên Youtobe . K t qu th y i câu ế c k l
ậ ố đ i tho i c a các con v t . Và sau đó HS s đ ầ câu chuy n. N u c hai l n HS đ u đ ờ ọ chán. Đ t o không khí gi ử ụ câu chuy n tôi s d ng câu chuy n ự ọ rõ h c sinh tích c c tham gia các nhi m v h c t p và thích thú khi đ chuy n. ệ
ơ ạ ứ ử ụ ọ 2. S d ng trò ch i t o h ng thú nghe nói cho h c sinh.
ơ ớ ọ ộ ạ ế i chóng chán. T
nh ng l ữ ệ
ọ ậ ấ ơ ọ ậ ườ ạ ứ ấ ạ ộ ng h c t p thân thi n,
ớ ạ ư ộ ọ ậ tin, kĩ năng nói h n ch .
ệ ắ
ầ
ả v a tho mãn nhu c u đ
ự ứ ữ ậ ươ Vì v y, tôi đã s d ng ph ủ ơ i trí c a tr c ch i, đ ộ ượ c gi ự
ể ễ ể ễ ổ ứ ễ ả ớ ổ H c sinh l p 1 r t hi u đ ng, ham ch i, thích cái m i l ứ ch c trò ch i h c t p cho ho t đ ng nghe nói là m t trong nh ng bi n pháp xây ệ t o h ng thú h c t p tích c c cho các em nh t là ự ự d ng môi tr ế Thông qua các trò ạ ế ự ố ớ ọ đ i v i h c sinh còn nhút nhát, thi u t ế ự ắ ụ ọ ậ ệ ơ ch i các em th c hi n nhi m v h c t p tích c c, n m v ng ki n th c, kh c sâu bài ử ụ ễ ọ ộ ng pháp trò h c m t cách d dàng theo yêu c u nghe, nói. ẻ ừ ả ượ ẻ ừ ơ ể v a góp ch i đ giúp tr ơ ầ ph n phát tri n kĩ năng nghe nói cho h c sinh. Tôi xây d ng m t ngân hàng trò ch i ơ đ n gi n, d hi u, d nh và d t ầ ọ ch c.
ơ ồ ế ướ Ti n hành trò ch i g m các b c sau:
ớ ụ ủ ề ệ ơ ơ i thi u v trò ch i: Nêu tên, m c đích c a trò ch i. Gi
ướ ừ ẫ ơ ả ề ố ườ ậ ụ H ng d n cách ch i: v a mô t (v s ng ể ơ i tham gia, các v t d ng đ ch i;
ừ ế ơ ự cách ch i, v a th c hành (n u có).
3
ử ự ệ ậ ơ ơ ơ Th c hi n trò ch i: ch i th và ch i th t.
ộ ủ ế ả ậ ơ ườ ự Nh n xét k t qu qua trò ch i, thái đ c a ng i tham d .
ế ộ ơ ệ Ví d 1ụ : Trò ch i: Chi c h p kì di u
Bài 11B: am, ăm, âm
ụ ậ ế ề ậ M c đích: Nh n bi ố t v cây c i, con v t.
ế ộ ệ ẩ ả ấ ậ ậ ị Chu n b : Chi c h p kì di u. Các v t th t: qu cam, cây n m, cành lá, tranh con sâu.
ỗ ơ ộ ạ ộ ấ ế
ơ ẽ ư ạ ủ ậ
ả ạ ộ ươ
Cách ch i: M i m t b n lên tham gia trò ch i s đ a tay vào trong chi c h p l y ra ướ ớ ộ ậ i l p làm ban giám kh o. Sau khi m t v t và nói đúng tên c a v t đó. Các b n d ắ ọ ẫ ậ ơ ng và d n d t h c sinh vào ho t đ ng nghe ch i xong giáo viên nh n xét, tuyên d nói.
ơ ớ ễ là di n viên nhí. Ví d 2ụ : Trò ch i: Chúng t
Bài 16A: oai, oay
ụ ủ ủ ọ ế ể ạ ệ M c đích t đóng vai k l i câu chuy n. : Giúp h c sinh nói đ câu, đ ý, bi
ễ ế ệ ệ ạ ố ớ ị
ẩ Chu n b : Tình hu ng di n ra câu chuy n, 1 chi c đi n tho i. Chia l p thành 3 nhóm thi đóng vai.
ơ ờ
ệ ầ ượ ể ệ ạ ộ
ể ệ ộ ữ ậ ộ ơ c nh ng đ ng tác di n t
ẽ ử ạ ệ Cách ch i: Sau th i gian luy n nghe nói trong nhóm. L n l t các nhóm s c đ i ộ ạ ạ ạ di n lên đóng vai, th hi n đo n h i tho i. Nhóm nào th hi n đo n h i tho i đúng, ả ủ ễ ả ượ hay và làm đ hành đ ng đ n gi n c a nhân v t thì nhóm ắ ế đó chi n th ng.
ự ơ ơ ọ ọ
ầ ư ậ ễ ể ơ ị
ổ ứ Khi t ừ ứ ọ ượ ơ ơ ch c trò ch i cho h c sinh, giáo viên c n l u ý: L a ch n trò ch i phù ề ơ ợ h p, v a s c h c sinh, xác đ nh rõ m c tiêu trò ch i, lu t ch i rõ ràng, d hi u, nhi u ọ h c sinh đ ụ c tham gia ch i trò ch i.
ọ ườ ị
ạ ắ ằ đ ng viên, khen th ộ ở ọ ế ự tin ờ ưở ng k p th i, ạ h c sinh khi tham gia ho t
ộ 3. Chú tr ng đánh giá th ng xuyên nh m ụ ụ kh c ph c tình tr ng r t rè, nhút nhát, thi u t đ ng nghe– nói.
ườ ượ ự ạ Đánh giá th
ạ ng pháp đánh giá và ch
ệ ợ ỗ ừ ế ỉ ạ c tôi th c hi n liên t c trong quá trình d y ho t ủ ươ ề ư đó đ ra các t ch đúng, ch a đúng t
ờ ụ ể ể ọ ờ ụ ng xuyên đ ử ụ ộ đ ng nghe nói. Tôi luôn s d ng linh ho t, phù h p các ph ế y u thông qua l i nói ch ra cho h c sinh bi ỡ ị ệ bi n pháp c th đ giúp đ k p th i. Tôi dùng các cách sau:
ể
ệ ả ự ả
ế ề ế ậ ọ ỏ ể
ủ ọ ự ọ ớ ọ ữ ế ế ả ặ ệ ổ + Giáo viên quan sát, theo dõi, trao đ i, ki m tra quá trình và k t qu th c hi n ằ ụ ọ ậ ủ ọ nhi m v h c t p c a h c sinh, nhóm h c sinh. Ghi chép h ng ngày v k t qu nghe ằ i câu h i, phát bi u ý ki n.Giáo viên nh n xét b ng nói c a h c sinh, h c sinh tr l ượ ượ ờ c; l ế ả ờ ề i nói tr c ti p v i h c sinh v nh ng k t qu đã làm đ ư c ho c ch a làm đ
4
ự ậ ụ ứ ộ ế
ứ t và năng l c v n d ng ki n th c; m c đ thành th o các thao tác, kĩ ạ ộ ủ ọ ế ầ ợ ớ ứ ộ ể m c đ hi u bi ầ năng c n thi ế ạ ọ t, phù h p v i yêu c u bài h c, ho t đ ng c a h c sinh.
ệ ậ
ụ ọ ậ ủ ạ ả ự + T ch c cho h c sinh nh n xét k t qu th c hi n nhi m v h c t p c a b n, ả ổ ứ ữ ệ ủ ả ư ố ế ế ể ố ự t trong k t qu nghe nói c a b n thân. ọ t, ch a t nêu nh ng đi m t t
ấ ữ ạ ộ
ư ư
ả ế ự ề ẩ ự ố ữ
ọ ả ề ự ỉ ế ấ ườ
ấ ể ự ế ộ ố ọ
ố ự ủ ọ ườ ầ ủ
ườ ạ ả ờ l
ự ế ậ ằ ằ ng xuyên b ng cách nh n xét b ng l
ộ ặ ườ ờ ể
ự ạ ạ
ụ ủ ả i đó. Trong quá trình gi ng d y, tôi luôn tăng c ắ ấ ậ đánh giá, nh n xét b n và t ỏ ễ ể ữ ặ
ọ ể ể
ố ớ ữ ậ ộ ờ
ạ ạ ơ
ở ằ ế ạ ằ ạ ộ
ệ ượ ự ề c và ch a th c hi n đ
ạ ự ứ ề ỉ ị
ủ ộ ủ ọ ẩ ự ế Ho t đ ng nghe nói luôn hình thành cho các em nh ng ph m ch t nh yêu ộ ố ệ ướ c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m và m t s năng l c c t lõi nh giao n ự ạ ợ ế i quy t v n đ và sáng t o, năng l c ngôn ng ,... Chính vì th tôi ti p, h p tác, gi ề ọ ậ ề ộ ng xuyên v n i dung h c t p c v s hình thành v luôn chú tr ng đánh giá th ủ ấ ẩ cho th y, m t s h c sinh c a phát tri n ph m ch t năng l c c a h c sinh. Th c t ả ờ ớ ng nói c t l n, nói tr ng không, không đ y đ câu, l p khi tr l i cô giáo, các em th ỏ ng đánh giá ho c h i gì thì tr ữ ị ử ố ờ ằ i nói tr c ti p nh m u n n n, s a ch a k p th ự ẩ th i, đ ng viên giúp các em nói rõ ràng thành câu, phát tri n ph m ch t, năng l c cho ạ ự ơ ộ ể các em. Bên c nh đó, tôi luôn t o c h i đ các em t ụ ộ ư ậ nh n xét mình, u tiên h c sinh ít nói, th đ ng, đ t nh ng câu h i d đ các em có ữ ự ệ ơ ộ ượ c luy n nói, đ phát tri n năng l c nghe nói cho các em . Đ i v i nh ng c h i đ ỏ ị ố ợ t tôi luôn nh n xét, đ ng viên k p th i , g i m b ng nh ng câu h i em nghe nói t ự ể ự tin, m nh d n trình bày ý ki n nh m kích thích s khái quát h n đ giúp các em t ườ ọ ứ ng xuyên trong quá trình d y ho t đ ng nghe nói h ng thú. Chú tr ng đánh giá th ệ ượ ể ư ự ữ ậ c đ các giúp các em nh n ra nh ng đi u mình th c hi n đ ượ ờ ừ em đi u ch nh k p th i t ng câu nói c a mình, t o s h ng thú, yêu thích khi đ c tham gia nghe – nói, thúc đ y s ti n b c a h c sinh.
Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU Đ T Đ C
ệ ụ
ọ ư ư h c, không khí l p h c kém sôi đ ng, h c sinh ch a th c s
ờ ọ ế ủ
ế ọ ế ọ
ọ ậ ệ
ọ ạ ộ ữ ạ ớ
ủ
ượ ị ệ ẩ
ế ủ ọ
c kh năng sáng t o, ý t ệ ự c khi th c hi n gi ể ệ ữ c th hi n nh ng hi u bi ặ ạ ế ầ
́ ́ ả ướ ể ượ ớ ạ ệ ả ế
́ ́ ́ ể ế ạ ạ ớ
ộ ố ́ ̀ ả ơ ơ ữ
̃ ể ộ ế ộ
ệ ạ ộ ọ ấ ố ướ c khi áp d ng các bi n pháp trên đa s các em r t nhút nhát, ch a hăng say Tr ự ự ộ ọ ớ ế ọ t h c. Trong gi trong ti ệ ụ ư ạ ạ t nói thành câu . Sau khi áp d ng các bi n m nh d n nêu ra ý ki n c a mình, ch a bi ể ế ỉ ỹ t h c, không ch giúp h c sinh phát tri n k năng giao ti p mà còn pháp trên vào các ti ế ứ ề ạ t nói chung và thích t o h ng thú h c t p, các em có ni m yêu thích môn Ti ng Vi ượ c h c ho t đ ng nghe nói nói riêng. Khi d y nghe nói theo nh ng cách m i này đ ứ ạ ưở ọ ng c a mình. Các em có ý th c h c sinh còn phát huy đ ờ ờ ọ ơ h c. Có em còn trông ch , hào h n trong vi c chu n b bài tr ư ể ứ t c a mình cũng nh chia h ng khi h c nói và nghe đ đ ợ ệ ẽ ữ ứ ủ s nh ng ki n th c c a mình v i các b n. Đ c bi t m t s em, đ u năm còn s s t, ́ ́ ớ ớ đôi luc không ti p xuc v i cac b n trong l p vì kho ng cach qua xa thì nay các em thay ơ ổ ổ ẳ t trao đ i đ i h n, luôn luôn gi tay phat bi u, ho t bat khi ch i cung v i cac b n, bi ́ ủ ả ẻ trong nhóm đ chia s nh ng ý nghĩ và thông tin đ n gi n. Kh năng nghe noi c a ườ i khác nói, nói rõ các em ti n b ro r t. Đa s các em đã có thái đ chú ý nghe ng ọ ế t tham gia vào m i c m t đo n câu chuy n đã h c. Bi ràng thành câu và k l ệ ố ể ạ ượ i đ
5
ạ ộ ủ ộ ế ộ ơ
ữ ủ ệ ế ộ ự ho t đ ng trong quá trình nghe nói m t cách ch đ ng h n. Chính vì th năng l c ngôn ng c a các em ti n b rõ r t.
ụ ể ế ủ ớ ư ả ầ ọ C th , k t qu đánh giá ph n nghe nói c a l p 1 trong h c kì 1 nh sau:
ứ ư
ế t thành Nói ch a ư đúng ch đủ ề ế ự Đ ng lên không dám nói Ch a bi nói câu Nói nh , ỏ ụ r t rè, thi u t tin Th iờ gian T ngổ s HSố ệ ủ Nói đ câu, ủ ề đúng ch đ , ể ạ ượ i đ k l c ạ ộ m t đo n câu ọ chuy n đã h c
SL T lỉ ệ SL T lỉ ệ SL T lỉ ệ SL T lỉ ệ SL T lỉ ệ
10 52,6 15 78,9 15 78,9 16 84,2 3 15,8 Tháng 9
19 5 26,3 10 52,6 10 52,6 47,3 10 52,6 9 Gi aữ HKI
1 5,3 2 10,5 1 5,3 5,3 15 78,9 1 Cu iố HKI
ế
ả ẳ ọ ớ ế
ọ ố
l
t là 15/19 em đ t t ư ủ ế ố ọ ự ấ ớ ủ ọ ầ t câu c a h c sinh. Kĩ năng nói ti n b đã góp ph n nâng cao kh năng đ c, vi ọ ế ữ ệ t cao lên h n so v i gi a kì 1. K t thúc h c ề ế t môn Ti ng ọ ề ố 78,9%. Nhi u h c ướ c, nhân ái, chăm
ự ệ ỉ ế ộ ấ ượ ậ Chính vì v y, ch t l ng môn Ti ng Vi ỳ ụ ớ k 1, 100% h c sinh l p tôi ph trách đ u hoàn thành và hoàn thành t ạ ỷ ệ ệ t. Trong đó s h c sinh hoàn thành t Vi ẩ ữ sinh s m năng l c ngôn ng và các ph m ch t ch y u nh yêu n ch , trung th c, trách nhi m.
ả ạ Đ giúp h c sinh nói l u loát, đ t hi u qu , có k năng giao ti p, bi t ng x
ỗ ế ể ự ữ
ầ ượ ữ
ỹ
ế m t s chi ti
ẻ ệ ố ạ ạ ụ ả ậ ườ ộ ế ỹ ệ ế ứ ử ố ư ệ ượ i u i giáo viên c n tìm ra đ c nh ng bi n pháp t ư ề c nh ng đi u mình t duy. Trong quá ể ế và ả t, m t s giai đo n. Nó ph i có tính h th ng, i giáo viên ph i v n d ng m t cách linh ho t, sáng
ỗ ư ọ ườ t nghĩ m i ng đúng m c, thi ả ể ọ kích thích kh năng nói đ h c sinh nói ra đ ệ ể trình phát tri n k năng nghe nói, các bi n pháp trên không th ti n hành riêng l ộ ố ỉ ở ộ ố ả cũng không ph i ch ỏ ế ợ k t h p và liên t c đòi h i ng ạ t o trong m i gi ụ ờ ọ h c.