Ớ Ự Ể

Ế Ệ Ọ PHÁT TRI N NĂNG L C NGHE­ NÓI CHO H C SINH L P 1  THÔNG QUA MÔN TI NG VI T

Ọ Ệ I. LÍ DO CH N BI N PHÁP

Ti ng Vi

ụ ể ư ươ ệ ệ ừ ọ ừ t v a là khoa h c v a là công c , ph ả ệ  kĩ năng, kĩ x o và phát tri n t ệ ng trình Ti ng Vi

ụ ứ ớ ươ  duy. Ch ọ

ế ỗ

t nghe, nói, đ c, vi ướ ạ ộ ộ ề i m c đích phát tri n l ọ ớ ng t

ỗ ế ọ ữ ế ỹ ể ờ ủ ườ ế ọ ố

ữ ế

ạ ự ệ ộ ố ữ ể ộ   ọ ế ng ti n giúp h c sinh lĩnh h i ế ể   tri th c, rèn luy n t Ti u ế   ử ụ ể ọ h c v i m c tiêu: “Hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s  d ng Ti ng ạ   ế ể ọ ậ ệ t đ  h c t p và giao ti p. M i ti Vi t h c, m i  ho t đ ng d y ọ ụ t. Nghe­ nói là m t trong h c đ u h   i nói, ch  vi ọ   ữ t giúp h c nh ng kĩ năng giao ti p quan tr ng c a con ng i. K  năng nghe­ nói t ơ ở ề   ạ ể ơ ạ sinh m nh d n t  tin h n trong giao ti p, phát tri n ngôn ng  nói, t o c  s  n n ố ậ ọ móng cho vi c phát tri n ngôn ng  trong su t b c h c và trong cu c s ng.

ộ ổ ế ụ ươ Ch t l p 1 ( ng trình giáo d c ph  thông 2018, môn Ti ng Vi

ộ ọ ẳ ự

ầ ừ ượ ệ ớ ạ ộ ọ

ằ ệ ữ ỗ ủ

ọ ề ệ ế ắ ể ế ẻ t l ng nghe và k  l

ự ả ấ

ạ ấ ế ả

ự ọ ủ ộ ẽ ấ ậ

ườ ằ ọ ậ ợ

ọ ậ ể ờ ự ủ ả ằ phát tri n l

ả ậ ấ

ọ i nói và kh  năng giao ti p t ạ ớ  Là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 1, b n thân tôi nh n th y đa s ứ c m xúc, ý nghĩ c a mình nh m  ả ỡ ớ ừ ụ

ọ còn b  ng  v i m i th  xung quanh ễ ư ạ

ẫ ỹ ọ ắ

ậ ệ ọ ụ ụ

ướ ả ề ọ ị ồ ỉ ọ ở ượ ế c ngh  h c

ượ ề B  sách cùng   ầ   ể ọ h c và phát tri n năng l c) trong t ng bài h c có h n m t ho t đ ng riêng cho ph n ố ỗ ạ ộ   c ti n hành đ u m i bài h c và cu i m i bài ôn nghe­ nói. Ho t đ ng nghe­ nói đ ể ế ọ ụ ậ   t p nh m m c đích giúp h c sinh chia s  nh ng hi u bi t, kinh nghi m c a các em ạ ộ ể ạ ề ấ i m t đo n câu chuy n. Đ  giúp v  v n đ  nêu trong bài h c, bi   ắ   ỉ ạ ố ể t nh t n u ch  d y trên b ng đen, ph n tr ng các em phát tri n năng l c nghe­ nói t ọ ệ ươ   ng pháp d y h c hi u qu  thì h c sinh s  r t chóng chán và không và không có ph ượ ạ ủ   c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a các em. V y nên ng phát huy đ i giáo viên ứ ế ế ộ ả   ph i thi t k  n i dung bài h p lí và gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi ứ   ạ ộ ố cu n các em tham gia tích c c vào các ho t đ ng h c t p, kích thích h c sinh có h ng ế ố   ộ ộ ả t thú b c l ự ế ố  ấ nh t cho các em. ộ ố ỡ ọ , m t s  em còn r t rè, h c sinh v a qua m u giáo    ủ ượ ả ứ   ạ ạ ư c c m xúc, ý th c ch a m nh d n, k  năng di n đ t kém. Các em ch a làm ch  đ ớ   ấ .  Cũng là năm h c v i ả ọ ậ h c t p, kĩ năng h c bài, kh  năng t p trung l ng nghe th p ư ị ễ ề   nhi u khó khăn đã di n ra nh  d ch b nh Covid, lũ l t, rét m t x y ra liên t c các ạ ươ ng trình d y h c b  d n nén nhi u. Chính vì th ,  kĩ em đ    nhà nên ch ệ c rèn luy n nhi u.  năng nghe­ nói không đ

ở ế B n thân tôi luôn trăn tr  làm th  nào đ  giúp các em bi

ả ờ ộ ả ế ặ ượ t đ t đ ế ể i đúng n i dung câu h i. Các em bi

ỏ i khác nói, bi

ườ ủ ề ượ ữ ế ử ụ t s  d ng t ế ng v  ngôn ng  theo đúng ch  đ , hoàn c nh giao ti p, bi ng t

ạ ộ

ả ạ ộ ệ ả ự ự ệ ể ạ t nói rõ ràng thành câu, ế ắ   t l ng nghe, có thói ừ   , phát huy trí ế t nói cho các   ớ Chính vì thế  . Qu  th c đây là m t ho t đ ng khó, m i.  ự   ế “Bi n pháp phát tri n năng l c

ế ớ c câu và tr  l bi ộ quen nghe và thái đ  chú ý khi nghe ng ưở ề t ạ b n nghe và nghe các b n nói ứ ạ mà tôi m nh d n nghiên c u và th c hi n sáng ki n  ệ ọ nghe­ nói cho h c sinh l p 1 thông qua môn Ti ng Vi t”.

1

Ụ Ủ Ệ

II. M C ĐÍCH C A BI N PHÁP

ọ ấ ả ể ờ ế ố Phát tri n l t nh t cho h c sinh i nói và kh  năng giao ti p t

ả ộ ỏ i nghe khi nói và nâng cao thái đ  chú ý nghe ng ộ i đúng vào n i dung câu h i và k  t

ặ ả ờ ọ t, t o cho h c sinh luôn t

ệ ể ả

ử ễ ậ

ạ ủ ạ ứ ậ

ữ ậ ố

ờ ạ ệ ớ ồ ớ ầ ả ạ

ợ ệ ế .  Nói rõ ràng, thành  ế ườ ườ câu, bi t nhìn vào ng i khác nói.   ặ ượ ỏ ơ ạ   ể ố Đ t đ c câu h i đ n gi n, tr  l t m t đo n ặ ả ệ ạ ệ ả ể ự ho c c  câu chuy n.  Đ c bi    tin vào b n thân đ  phát huy ượ ế ở ườ ụ ọ ậ  Phát tri n đ ng, năng khi u hoàn thành nhi m v  h c t p. s  tr   c kh  năng sáng ự ậ ự ệ ế ứ ả ả ạ   t  ng x  và nh n xét s  v t, s  vi c trên t o, kh  năng di n đ t c a b n thân, bi ạ   ề ứ ữ nh ng nh n th c riêng. T o cho các em ni m yêu thích, h ng thú khi tham gia ho t ẩ ả ộ   t, tính c n th n, kh  năng suy đ ng nghe­ nói. Đ ng th i, rèn  luy n nh ng thói quen t ấ ượ   ng gi ng d y môn nghĩ và h p tác v i các b n trong l p, góp ph n nâng cao ch t l t nói chung và kĩ năng nghe­ nói nói riêng.  Ti ng Vi

Ế Ứ III. CÁCH TH C TI N HÀNH

ạ ộ ế ệ ệ ả

Để nâng cao hi u qu  ho t đ ng nghe ­ nói  trong môn Ti ng Vi ể ế ệ ộ ọ B  sách cùng h c và phát tri n năng l c ọ t cho h c sinh ự  tôi ti n hành các bi n pháp sau: ớ l p 1­

ử ụ ươ ạ ọ ọ ệ ệ ể ạ ng ti n d y h c hi n đ i  giúp h c sinh phát tri n kĩ

ồ 1. S  d ng đ  dùng, ph năng nghe ­ nói.

ọ ả ế ể Tranh  nh và đ  dùng d y h c r t quan tr ng, không th  thi u đ

ọ ọ ượ ể ọ ấ ệ

ề ẽ ư ấ ử ụ

ọ ắ ư ể t, màu s c ch a rõ nên ch a thu hút đ

ấ ư ệ ử ụ ụ ả

ậ ậ ơ

ấ ầ ế ứ ế ể ạ ự ầ ọ   giúp ti

ế ọ ủ ọ

ả ạ ử ụ ọ ệ ọ ề ệ ạ ố ộ

c xem, qua đó h c sinh hi u và nói t ạ ờ ố ố ờ i l

ạ ộ

ệ ấ

ệ ử ề ố ồ ạ ệ   c trong vi c ế ở ộ ạ ự   “Cùng h c và phát tri n năng l c” t. Tuy b  sách   môn Ti ng Vi d y h c  nh t là  ấ ọ ộ ố  ủ ế cũng đã s  d ng r t nhi u kênh hình đ  minh h a nh ng ch  y u là tranh v , m t s ế ứ ượ ự ứ b c tranh có h a ti   c s  h ng thú cho các em. Ở ộ ố ậ ọ ự ế  ữ  m t s  bài h c tôi nh n th y vi c s  d ng thêm nh ng tranh  nh ch p th c t ễ ặ t đ  t o s  g n gũi giúp các em d  nghe­ nói h n. Đây ho c v t th t là r t c n thi   ơ ộ   t h c sinh đ ng h n, t o c m giác thích cũng là vi c làm h t s c quan tr ng ạ   ự thú cho h c sinh, phát huy năng l c quan sát c a h c sinh. Tôi s  d ng các đo n ả ể   video, nhi u câu chuy n k , hình  nh s ng đ ng minh ho  cho bài h c trên internet, ọ ố ơ ể ơ ộ ượ   t h n. Bên youtube giúp h c sinh có c  h i đ ạ ạ ạ ữ i đ i tho i  theo c nh đó có nh ng bài đ i tho i, tôi luôn dành th i gian ghi âm l   ặ   ự ượ ậ ể ọ ờ c nghe và tham gia ho t đ ng nghe­ nói tích c c. Đ c i nhân v t đ  h c sinh đ l ệ ử ở  ử ụ ệ   t tôi khai thác và s  d ng hi u qu  nh t các video, hình  nh, giáo án đi n t bi ả “sách m m” và  các tranh  nh, video ả  “hành trang s ”. ả ệ ở ọ  h c li u đi n t

ạ ộ ứ ế ầ

ứ ế   Ví d  1ụ : Bài 1A: a, b. Ho t đ ng 4: Nghe­ nói. Yêu c u nói ti ng ch a âm a, ti ng ch a âm b.

2

ướ ứ ổ c khi vào ho t đ ng nghe­ nói, giáo viên t

ậ ơ ọ ứ

ộ   Tr  ch c cho h c sinh v n đ ng ờ   i bài hát: a,b,c. S  d ng các video trên internet giúp các em h ng thú h n trong ơ ạ ộ ử ụ ộ ế ễ theo l nghe và nói các ti ng, thu c các âm d  dàng h n.

ư ạ ộ i.  Ho t đ ng 1: Nghe ­ nói Ví d  2ụ  : Bài 6C: ui,

ể ạ ạ ộ ứ ệ ả ả

ờ ẫ ẩ ệ ẩ ọ ị  ể

ư ọ ệ  Đ  d y ho t đ ng có hi u qu , tôi đã ph i nghiên c u, ngoài vi c chu n b ị ả tranh  nh cho h c sinh quan sát, tôi chu n b  thêm video có thêm l i d n chuy n đ ạ ứ t o h ng thú cho h c sinh khi tham gia đóng vai nh  sau:

ấ ạ ề ẹ ạ ấ ờ ớ ạ Vào m t ngày đ p tr i, b n núi r t nh  b n mây. Th y b n gió đi qua, núi li n vui

ộ ấ ế ừ m ng c t ti ng:

ơ ử ư ờ ­ Gió i! Tôi nh  gió g i th  cho mây nhé!

ẻ ả ờ ạ B n gió vui v  tr  l i:

ẽ ử ư ủ ­ Núi à, tôi s  g i th  c a núi cho mây.

ậ ư Ví d  3: ụ Bài 3E: Ôn t p l, m , n, nh, ng, ngh, u,

ẽ ượ Ở ạ ộ c nghe câu chuy n ho t đ ng này HS s  đ

ẽ ượ

ế ả ể ậ ẹ ệ “ Gà m  và gà con ”  đ  t p nói l ể ậ ệ ạ i câu chuy n đ  t p k  l ẽ ề ượ

ổ ơ ừ ứ c nghe l ự ể  h c sôi n i h n v a kích thích h ng thú, ghi nh  t

ạ ủ ệ ể ạ ệ

ẹ ệ “Gà m  và gà con” ụ ọ ậ ể ạ ượ ệ ờ   i ể ạ   i c nghe GV k  thì s  làm cho các em s  nhàm   ớ ố ơ   t h n ả ấ     trên Youtobe .  K t qu  th y   i câu ế c k  l

ậ ố đ i tho i c a các con v t . Và sau đó HS s  đ ầ câu chuy n. N u c  hai l n HS đ u đ ờ ọ chán. Đ  t o không khí gi ử ụ câu chuy n tôi s  d ng câu chuy n  ự ọ rõ h c sinh tích c c tham gia các nhi m v  h c t p và thích thú khi đ chuy n. ệ

ơ ạ ứ ử ụ ọ 2. S  d ng trò ch i t o h ng thú nghe­  nói cho h c sinh.

ơ ớ ọ ộ ạ ế i chóng chán. T

nh ng l ữ ệ

ọ ậ ấ ơ ọ ậ ườ ạ ứ ấ ạ ộ ng h c t p thân thi n,

ớ ạ ư ộ ọ ậ  tin, kĩ năng nói h n ch .

ệ ắ

ả v a tho  mãn nhu c u đ

ự ứ ữ ậ ươ Vì v y, tôi đã s  d ng ph ủ ơ i trí c a tr c ch i, đ ộ ượ c gi ự

ể ễ ể ễ ổ ứ ễ ả ớ ổ  H c sinh l p 1 r t hi u đ ng, ham ch i, thích cái m i l ứ   ch c trò ch i h c t p cho ho t đ ng nghe­ nói là m t trong nh ng bi n pháp xây ệ  t o h ng thú h c t p tích c c cho các em nh t là ự ự d ng môi tr   ế Thông qua các trò  ạ ế ự ố ớ ọ đ i v i h c sinh còn nhút nhát, thi u t ế ự ắ ụ ọ ậ ệ ơ   ch i các em th c hi n nhi m v  h c t p tích c c, n m v ng ki n th c, kh c sâu bài ử ụ ễ ọ ộ   ng pháp trò h c m t cách d  dàng theo yêu c u nghe, nói.  ẻ ừ ả ượ ẻ ừ ơ ể    v a góp ch i đ  giúp tr ơ   ầ ph n phát tri n kĩ năng nghe­ nói  cho h c sinh. Tôi xây d ng m t ngân hàng trò ch i ơ đ n gi n, d  hi u, d  nh  và d  t ầ ọ  ch c.

ơ ồ ế ướ Ti n hành trò ch i g m các b c sau:

ớ ụ ủ ề ệ ơ ơ i thi u v  trò ch i: Nêu tên, m c đích c a trò ch i. ­ Gi

ướ ừ ẫ ơ ả ề ố ườ ậ ụ ­ H ng d n cách ch i: v a mô t (v  s  ng ể ơ   i tham gia, các v t d ng đ  ch i;

ừ ế ơ ự cách ch i, v a th c hành (n u có).

3

ử ự ệ ậ ơ ơ ơ ­ Th c hi n trò ch i: ch i th  và ch i th t.

ộ ủ ế ả ậ ơ ườ ự ­ Nh n xét k t qu  qua trò ch i, thái đ  c a ng i tham d .

ế ộ ơ ệ Ví d  1ụ  : Trò ch i: Chi c h p kì di u

Bài 11B: am, ăm, âm

ụ ậ ế ề ậ M c đích: Nh n bi ố t v  cây c i, con v t.

ế ộ ệ ẩ ả ấ ậ ậ ị Chu n b : Chi c h p kì di u. Các v t th t: qu  cam, cây n m, cành lá, tranh con sâu.

ỗ ơ ộ ạ ộ ấ ế

ơ ẽ ư ạ ủ ậ

ả ạ ộ ươ

Cách ch i: M i m t b n lên tham gia trò ch i s  đ a tay vào trong chi c h p l y ra ướ ớ ộ ậ i l p làm ban giám kh o. Sau khi m t v t  và nói đúng tên c a v t đó. Các b n d ắ ọ ẫ ậ ơ ng và d n d t h c sinh vào ho t đ ng nghe­ ch i xong giáo viên nh n xét, tuyên d nói.

ơ ớ ễ là di n viên nhí. Ví d  2ụ : Trò ch i: Chúng t

Bài 16A: oai, oay

ụ ủ ủ ọ ế ể ạ ệ M c đích t đóng vai k  l i câu chuy n. :  Giúp h c sinh nói đ  câu, đ  ý, bi

ễ ế ệ ệ ạ ố ớ ị

ẩ  Chu n b : Tình hu ng di n ra câu chuy n, 1 chi c đi n tho i. Chia l p thành 3 nhóm thi đóng vai.

ơ ờ

ệ ầ ượ ể ệ ạ ộ

ể ệ ộ ữ ậ ộ ơ c nh ng đ ng tác di n t

ẽ ử ạ   ệ Cách ch i: Sau th i gian luy n nghe­ nói trong nhóm. L n l t các nhóm s  c  đ i ộ ạ ạ ạ   di n lên đóng vai, th  hi n đo n h i tho i. Nhóm nào th  hi n đo n h i tho i đúng, ả ủ ễ ả ượ hay và làm đ    hành đ ng đ n gi n c a nhân v t thì nhóm ắ ế đó chi n th ng.

ự ơ ơ ọ ọ

ầ ư ậ ễ ể ơ ị

ổ ứ Khi t ừ ứ ọ ượ ơ ơ ch c trò ch i cho h c sinh, giáo viên c n l u ý: L a ch n trò ch i phù   ề   ơ ợ h p, v a s c h c sinh, xác đ nh rõ m c tiêu trò ch i, lu t ch i rõ ràng, d  hi u, nhi u ọ h c sinh đ ụ c tham gia ch i trò ch i.

ọ ườ ị

ạ ắ ằ đ ng viên, khen th ộ ở ọ ế ự  tin ờ   ưở ng k p th i, ạ    h c sinh khi tham gia ho t

ộ 3. Chú tr ng đánh giá th ng xuyên nh m   ụ ụ kh c ph c tình tr ng r t rè, nhút nhát, thi u t đ ng nghe– nói.

ườ ượ ự ạ Đánh giá th

ạ ng pháp đánh giá và ch

ệ ợ ỗ ừ ế ỉ ạ   c tôi th c hi n liên t c trong quá trình d y ho t ủ  ươ ề ư    đó đ  ra các t ch  đúng, ch a đúng  t

ờ ụ ể ể ọ ờ ụ ng xuyên đ ử ụ ộ đ ng nghe­ nói. Tôi luôn s  d ng linh ho t, phù h p các ph ế y u thông qua l i nói ch  ra cho h c sinh bi ỡ ị ệ bi n pháp c  th  đ  giúp đ  k p th i. Tôi dùng các cách sau:

ệ ả ự ả

ế ề ế ậ ọ ỏ ể

ủ ọ ự ọ ớ ọ ữ ế ế ả ặ ệ   ổ + Giáo viên quan sát, theo dõi, trao đ i, ki m tra quá trình và k t qu  th c hi n ằ ụ ọ ậ ủ ọ nhi m v  h c t p c a h c sinh, nhóm h c sinh. Ghi chép h ng ngày v  k t qu  nghe­   ằ   i câu h i, phát bi u ý ki n.Giáo viên nh n xét b ng nói c a h c sinh, h c sinh tr  l ượ   ượ ờ c; l ế ả ờ ề i nói tr c ti p v i h c sinh v  nh ng k t qu  đã làm đ ư c ho c ch a làm đ

4

ự ậ ụ ứ ộ ế

ứ t và năng l c v n d ng ki n th c; m c đ  thành th o các thao tác, kĩ ạ ộ ủ ọ ế ầ ợ ớ ứ ộ ể m c đ  hi u bi ầ năng c n thi ế ạ ọ t, phù h p v i yêu c u bài h c, ho t đ ng c a h c sinh.

ệ ậ

ụ ọ ậ ủ ạ   ả ự + T  ch c cho h c sinh nh n xét k t qu  th c hi n nhi m v  h c t p c a b n, ả ổ ứ ữ ệ ủ ả ư ố ế ế ể ố ự t  trong k t qu  nghe­ nói c a b n thân. ọ t, ch a t nêu nh ng đi m t t

ấ ữ ạ ộ

ư ư

ả ế ự ề ẩ ự ố ữ

ọ ả ề ự ỉ ế ấ ườ

ấ ể ự ế ộ ố ọ

ố ự ủ ọ ườ ầ ủ

ườ ạ ả ờ  l

ự ế ậ ằ ằ ng xuyên b ng cách nh n xét b ng l

ộ ặ ườ ờ ể

ự ạ ạ

ụ ủ ả i đó. Trong quá trình gi ng d y, tôi luôn tăng c ắ ấ ậ  đánh giá, nh n xét b n và t ỏ ễ ể ữ ặ

ọ ể ể

ố ớ ữ ậ ộ ờ

ạ ạ ơ

ở ằ ế ạ ằ ạ ộ

ệ ượ ự ề c và ch a th c hi n đ

ạ ự ứ ề ỉ ị

ủ ộ ủ ọ ẩ ự ế Ho t đ ng nghe­   nói luôn hình thành cho các em nh ng ph m ch t nh  yêu ộ ố ệ ướ   c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m và m t s  năng l c c t lõi  nh  giao n ự ạ ợ ế i quy t v n đ  và sáng t o, năng l c ngôn ng ,... Chính vì th  tôi   ti p, h p tác, gi ề  ọ ậ ề ộ ng xuyên v  n i dung h c t p c  v  s  hình thành v luôn chú tr ng đánh giá th ủ   ấ ẩ  cho th y, m t s  h c sinh c a phát tri n ph m ch t năng l c c a h c sinh. Th c t ả ờ ớ ng nói c t l n, nói tr ng không, không đ y đ  câu,   l p khi tr  l i cô giáo, các em th ỏ   ng đánh giá ho c h i gì thì tr ữ ị   ử ố ờ ằ i nói tr c ti p nh m u n n n, s a ch a k p th ự ẩ th i, đ ng viên giúp các em nói rõ ràng thành câu, phát tri n ph m ch t, năng l c cho   ạ ự  ơ ộ ể các em.  Bên c nh đó, tôi luôn t o c  h i đ  các em t ụ ộ ư ậ nh n xét mình,  u tiên h c sinh ít nói, th  đ ng, đ t nh ng câu h i d  đ  các em có   ữ   ự ệ ơ ộ ượ c luy n nói,  đ  phát tri n năng l c nghe­ nói cho các em . Đ i v i nh ng c  h i đ ỏ   ị ố ợ t tôi luôn nh n xét, đ ng viên k p th i , g i m  b ng nh ng câu h i em nghe­ nói t ự  ể ự  tin, m nh d n trình bày ý ki n nh m kích thích s khái quát h n đ  giúp các em t ườ ọ ứ ng xuyên trong quá trình d y ho t đ ng nghe­ nói h ng thú. Chú tr ng đánh giá th   ệ ượ ể ư ự ữ ậ c đ  các giúp các em nh n ra nh ng đi u mình th c hi n đ   ượ   ờ ừ em đi u ch nh k p th i t ng câu nói c a mình, t o s  h ng thú, yêu thích khi đ c tham gia nghe – nói, thúc đ y s  ti n b  c a h c sinh.

Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ C

ệ ụ

ọ ư ư h c, không khí l p h c kém sôi đ ng, h c sinh ch a th c s

ờ ọ ế ủ

ế ọ ế ọ

ọ ậ ệ

ọ ạ ộ ữ ạ ớ

ượ ị ệ ẩ

ế ủ ọ

c kh  năng sáng t o, ý t ệ ự c khi th c hi n gi ể ệ ữ c th  hi n nh ng hi u bi ặ ạ ế ầ

́ ́ ả ướ ể ượ ớ ạ ệ ả ế

́ ́ ́ ể ế ạ ạ ớ

ộ ố ́ ̀ ả ơ ơ ữ

̃ ể ộ ế ộ

ệ ạ ộ ọ ấ ố ướ c khi áp d ng các bi n pháp trên đa s  các em r t nhút nhát, ch a hăng say     Tr ự ự  ộ ọ ớ ế ọ t h c. Trong gi trong ti ệ   ụ ư ạ ạ t nói thành câu . Sau khi áp d ng các bi n m nh d n nêu ra ý ki n c a mình,  ch a bi ể ế ỉ ỹ   t h c, không ch  giúp h c sinh phát tri n k  năng giao ti p mà còn pháp trên vào các ti ế ứ ề ạ   t nói chung và thích t o h ng thú h c t p, các em có ni m yêu thích môn Ti ng Vi ượ c h c ho t đ ng nghe­ nói nói riêng. Khi d y nghe­ nói theo nh ng cách m i này   đ ứ   ạ ưở ọ ng c a mình. Các em có ý th c h c sinh còn phát huy đ ờ ờ ọ ơ    h c. Có em còn trông ch , hào h n trong vi c chu n b  bài tr ư ể ứ t c a mình cũng nh  chia h ng khi h c nói và nghe đ  đ   ợ ệ   ẽ ữ ứ ủ s  nh ng ki n th c c a mình v i các b n. Đ c bi t m t s  em, đ u năm còn s  s t, ́ ́ ớ ớ đôi luc không ti p xuc v i cac b n trong l p vì kho ng cach qua xa thì nay các em thay   ơ ổ   ổ ẳ t trao đ i đ i h n, luôn luôn gi  tay phat bi u, ho t bat khi ch i cung v i cac b n, bi ́ ủ   ả ẻ trong nhóm đ  chia s  nh ng ý nghĩ và thông tin đ n gi n. Kh  năng nghe­ noi c a ườ i khác nói, nói rõ các em ti n b  ro r t. Đa s  các em đã có thái đ  chú ý nghe ng   ọ   ế t tham gia vào m i c m t đo n câu chuy n đã h c. Bi ràng thành câu và k  l ệ ố ể ạ ượ i đ

5

ạ ộ ủ ộ ế ộ ơ

ữ ủ ệ ế ộ ự   ho t đ ng trong quá trình nghe­ nói m t cách ch  đ ng h n. Chính vì th  năng l c ngôn ng  c a các em ti n b  rõ r t.

ụ ể ế ủ ớ ư ả ầ ọ C  th , k t qu  đánh giá ph n nghe­ nói c a l p 1 trong h c kì 1 nh  sau:

ứ ư

ế   t   thành Nói ch a ư đúng ch  đủ ề ế ự Đ ng lên  không dám  nói Ch a   bi nói câu Nói nh , ỏ ụ r t rè,  thi u t tin Th iờ   gian T ngổ   s  HSố ệ ủ   Nói đ  câu, ủ ề   đúng ch  đ , ể ạ ượ   i đ k  l c ạ ộ   m t đo n câu ọ chuy n đã h c

SL T  lỉ ệ SL T  lỉ ệ SL T  lỉ ệ SL T  lỉ ệ SL T  lỉ ệ

10 52,6 15 78,9 15 78,9 16 84,2 3 15,8 Tháng  9

19 5 26,3 10 52,6 10 52,6 47,3 10 52,6 9 Gi aữ   HKI

1 5,3 2 10,5 1 5,3 5,3 15 78,9 1 Cu iố   HKI

ế

ả ẳ ọ ớ ế

ọ ố

l

t là 15/19 em đ t t ư ủ ế ố ọ ự ấ ớ ủ ọ ầ t câu c a h c sinh. Kĩ năng nói ti n b  đã góp ph n nâng cao kh  năng đ c, vi   ọ   ế ữ ệ t cao lên h n so v i gi a kì 1. K t thúc h c ề ế   t môn Ti ng ọ   ề ố  78,9%.  Nhi u h c ướ   c, nhân ái, chăm

ự ệ ỉ ế ộ   ấ ượ ậ Chính vì v y, ch t l ng môn Ti ng Vi ỳ ụ ớ k  1, 100% h c sinh l p tôi ph  trách đ u hoàn thành và hoàn thành t ạ ỷ ệ ệ t. Trong đó s  h c sinh hoàn thành t Vi ẩ ữ sinh s m năng l c ngôn ng  và các ph m ch t ch  y u nh  yêu n ch , trung th c, trách nhi m.

ả ạ Đ  giúp h c sinh nói l u loát, đ t hi u qu , có k  năng giao ti p, bi t  ng x

ỗ ế ể ự ữ

ầ ượ ữ

ế m t s  chi ti

ẻ ệ ố ạ ạ ụ ả ậ ườ ộ ế ỹ ệ ế ứ ử   ố ư   ệ ượ i  u i giáo viên c n tìm ra đ c nh ng bi n pháp t ư ề   c nh ng đi u mình t  duy. Trong quá ể ế    và ả   t, m t s  giai đo n. Nó ph i có tính h  th ng,   i giáo viên ph i v n d ng m t cách linh ho t, sáng

ỗ ư ọ ườ t nghĩ m i ng đúng m c, thi ả ể ọ kích thích kh  năng nói đ  h c sinh nói ra đ ệ ể trình phát tri n k  năng nghe ­ nói, các bi n pháp trên không th  ti n hành riêng l ộ ố ỉ ở ộ ố ả cũng không ph i ch   ỏ ế ợ k t h p và liên t c đòi h i ng ạ t o trong m i gi ụ ờ ọ  h c.

ƯỞ

ƯỜ Ế

HI U TR

NG                                                    NG

I VI T BÁO CÁO

6