
PH N IẦ: PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I- LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Ti u h c là b c h c r t quan tr ng trong vi c đt n n móng cho vi c hìnhể ọ ậ ọ ấ ọ ệ ặ ề ệ
thành nhân cách c a h c sinh. N i dung ch ng trình b c Ti u h c có nhi uủ ọ ộ ươ ở ậ ể ọ ề
môn h c, các môn h c này r t đa d ng và phong phú. Song chúng luôn tác đng choọ ọ ấ ạ ộ
nhau giúp h c sinh phát tri n toàn di n. Trong n i dung các môn h c thì môn Ti ngọ ể ệ ộ ọ ế
Vi t là môn h c h t s c quan tr ng. Nó là công c c n thi t đ h c t t các môn h cệ ọ ế ứ ọ ụ ầ ế ể ọ ố ọ
khác. H c t t môn Ti ng Vi t s góp ph n giáo d c nhân cách và cung c p cho cácọ ố ế ệ ẽ ầ ụ ấ
em ki n th c c b n đ hình thành nh ng k năng s d ng Ti ng Vi t (ế ứ ơ ả ể ữ ỹ ử ụ ế ệ nghe- nói-
đc- vi t)ọ ế đáp ng nhu c u cu c s ng và yêu c u giao ti p b ng ngôn ng . Trongứ ầ ộ ố ầ ế ằ ữ
môn Ti ng vi t có phân môn Luy n t và câu nó có tính ch t t ng h p, có m i quanế ệ ệ ừ ấ ổ ợ ố
h ch t ch v i vi c h c t p: t p đc- k chuy n-luy n t và câu- t p làm văn.ệ ặ ẽ ớ ệ ọ ậ ậ ọ ể ệ ệ ừ ậ
Đây là n i ti p nh n và cũng là n i luy n t p ngày càng nhu n nhuy n k năng vàơ ế ậ ơ ệ ậ ầ ễ ỹ
ki n th c c a các phân môn trên. Phân môn Luy n t và câu tr thành s n ph mế ứ ủ ệ ừ ở ả ẩ
t ng h p là n i trình bày k t qu đích th c nh t c a vi c h c Ti ng vi t. ổ ợ ơ ế ả ự ấ ủ ệ ọ ế ệ Phân môn
Luy n t và câu là m t tên g i m i trong ch ng trình thay sách giáo khoaệ ừ ộ ọ ớ ươ
sau năm 2000, th c ch t nó là phân môn bao g m n i dung hai phân mônự ấ ồ ộ
trong ch ng trình cũ là Ng pháp và T ng . Phân môn Luy n t và câu làươ ữ ừ ữ ệ ừ
m t trong nh ng phân môn quan tr ng trong môn Ti ng vi t. Nó bao g mộ ữ ọ ế ệ ồ
toàn b các quy t c c u t o t , bi n đi t , k t h p t thành c m t , câu,ộ ắ ấ ạ ừ ế ổ ừ ế ợ ừ ụ ừ
các quy t c liên k t c u t o thành đo n văn và văn b n (ắ ế ấ ạ ạ ả Ti u h c g i làở ể ọ ọ
đo n và bài).ạ Luy n t và câu còn chi ph i vi c s d ng các đn v ngônệ ừ ố ệ ử ụ ơ ị
ng đ t o thành l i nói, làm cho ngôn ng th c hi n đc ch c năng côngữ ể ạ ờ ữ ự ệ ượ ứ
c giao ti p trong đi s ng xã h i. Luy n t và câu có vai trò quan tr ngụ ế ờ ố ộ ệ ừ ọ
trong vi c t ch c ho t đng t o l p và lĩnh h i ngôn b n, h ng d n h cệ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ộ ả ướ ẫ ọ
sinh nghe- nói- đc- vi t. Luy n t và câu là m t y u t quan tr ng đ phátọ ế ệ ừ ộ ế ố ọ ể
tri n năng l c trí tu , k năng giao ti p, nh ng ph m ch t đo đc t t đpể ự ệ ỹ ế ữ ẩ ấ ạ ứ ố ẹ
c a h c sinh. Vi c d y Luy n t và câu trong Ti u h c có m t vai trò đcủ ọ ệ ạ ệ ừ ể ọ ộ ặ
bi t quan tr ng. Ngay t ngày đu đn tr ng các em đã đc b t đu làmệ ọ ừ ầ ế ườ ượ ắ ầ
quen v i Luy n t và câu, nó đc d y trong t t c các phân môn Ti ngớ ệ ừ ượ ạ ấ ả ế
vi t, đâu có d y ti p nh n và s n sinh l i nói thì đó d y Luy n t vàệ ở ạ ế ậ ả ờ ở ạ ệ ừ
câu. Ngoài ra Luy n t và câu còn đc d y v i t cách là m t phân mônệ ừ ượ ạ ớ ư ộ
đc l p.ộ ậ
Hi n nay Ti u h c trong phân môn Luy n t và câu, ph n d y khái ni mệ ở ể ọ ệ ừ ầ ạ ệ
T láyừ là m t ph n t ng đi khó và ph c t p gây khó khăn trong quá trình gi ngộ ầ ươ ố ứ ạ ả
d y c a giáo viên. Đa ph n giáo viên ch a n m v ng v n đ này b i còn r tạ ủ ầ ư ắ ữ ấ ề ở ấ
nhi u ý ki n ch a đng nh t v i nhau v các quan đi m. ề ế ư ồ ấ ớ ề ể
Qua nhi u nămề gi ngả d yạ, tôi nh n th y h u nh t t c giáo viên đu r tậ ấ ầ ư ấ ả ề ấ
coi tr ng môn Ti ng Vi t, dành r t nhi u th i gian cho môn h c nh ng ch tọ ế ệ ấ ề ờ ọ ư ấ
l ng môn Ti ng Vi t v n ch a đt nh mong mu n. M t trong nh ng nguyênượ ế ệ ẫ ư ạ ư ố ộ ữ
1