PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LỆ THỦY TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HỒNG THỦY *********************
B¸o c¸o S¸ng kiÕn
RÌn ch÷ viÕt ®Ñp cho häc sinh líp 3 Ộ Ố Ệ M T S BI N PHÁP
ọ
Năm h c: 2019 2020
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
“RÌn ch÷ viÕt ®Ñp cho häc sinh líp 3”
Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ
ọ ầ ế ằ ớ ọ ữ ế t r ng, ch vi t có t m quan tr ng v i h c sinh đăc bi
ể ở ậ ữ ế ể ọ ậ Chúng ta bi ọ ế ậ t đ h c t p và giao ti p. Vì v y, ch
ữ ệ ậ ọ b c ti u h c, h c sinh dùng ch vi ế ọ ậ ở ấ ượ vi i ch t l ế ớ t t
t không nh ng có quan h m t thi ộ ầ ng h c t p ỹ ữ ệ
ườ ữ ế ệ ể ọ ỹ ng ti u h c – k năng nét ch . Thông qua ch
t trong tr ượ ữ ế ườ ế ế ế ọ i” . N u h c sinh vi t có th đánh giá đ c “nét ch , n t ng vi
ị
ả ọ ậ ố ơ ể ệ ế ấ ả ờ ậ ẽ ả ệ t ữ ọ các môn h c ệ ủ ầ khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trong nh ng k năng hàng đ u c a vi c ữ ọ h c môn Ti ng Vi ẹ ể t đúng, đ p, ọ ọ rõ ràng, đ m b o t c đ quy đ nh thì h c sinh có đi u ki n đ ghi chép bài h c ưở ố ng t ả ố ộ ế t, nh v y mà k t qu h c t p t ề ượ ạ c l t x u s nh h t h n, ng i vi
ấ ượ ọ ậ ủ ỏ ế không nh đ n ch t l ng h c t p c a các em.
ự ầ ẳ ế ủ ệ ữ ở ạ ế ữ ẹ ị Kh ng đ nh s c n thi t c a vi c gi
ụ ề ả v s ch vi ấ ỉ ạ ấ t ch đ p các c p ề qu n lý giáo d c đã ban hành nhi u công văn ch đ o cho v n đ này.
ữ ế ủ ộ ố ư ấ Xu t phát t ừ ự ế th c t t c a m t s em ch a đúng
ẫ ế ề ấ , tôi th y ch vi ạ ư ề t không đúng quy trình, ch a li n m ch, còn sai nhi u l
ế ẹ ứ ư ữ m u, vi ộ ố ả t ….;m t s em vi t đ p nh ng không có ý th c gi gìn sách v , ỗ i chính ở cßn đ quăn ể
mép, bong bìa, vi ế ẽ bõa bãi lên v .ở t v
ớ ậ ề ữ ẹ ế Chính vì v y, cùng v i chuyên đ “Vi
ổ ứ ể ế ẹ ữ ế ọ t gi
ch c đ gióp h c sinh vi ộ ố ệ ệ
t đ p, bi ớ ọ ữ ẹ t đúng, vi ể ế ữ ở ạ ọ t ch đ p” do Phòng GDĐT ở ế sách v , ữ t ch đ p” trong năm h c này và
ưở ứ huy n ệ L Th y ủ t ệ ứ tôi đã nghiên c u tìm tòi m t s bi n pháp đ “giúp h c sinh l p 3 luy n ch ự ẹ đ p” và xây d ng phong trào “gi v s ch, vi ượ ổ c t chuyên môn h ng ng. đ
Ơ Ở Ự Ầ Ễ PH N II: C S TH C TI N
ữ ủ ọ ự ệ ạ 1. Th c tr ng vi c rèn ch c a h c sinh
ọ ượ ạ trêng c PGD phân công công tác t i
ơ ượ ườ Ti u h c 19 – 2020, tôi đ ắ ủ và may m n h n tôi đ c nhà tr ng phân công tô i
ể ả Năm h c 20 ọ s 2 H ng Th y ồ ố 1. L p có ớ ạ ớ gi ng d y l p 3 26 em trong đó có 13 em nam và 13 em n .ữ
ộ ầ ầ ệ ố ọ ậ ớ
Sau m t tu n nh n l p, tôi phát hi n ra g n ½ s h c sinh ch vi ả ế ệ ẩ t tùy ti n, c u th , vi
ở ề ẫ ấ x u, không đúng ô, đúng m u, đúng kho ng cách…Vi ẩ ấ ấ ệ ở ữ ch khô
ấ ượ ữ ế ế ệ ớ ng môn Toán, Ti ng Vi
t và ch vi ữ ư ắ sát ch t l ữ ế ư ẹ ẻ ọ ọ ch vi
ữ ế ừ ủ ữ ư ể ắ ặ
ữ ế ư ư ề ạ ẫ ng gi
trong v , ch a n m rõ đi m đ t bút, d ng bút c a các ch . Ch vi ạ r c ch a li n m ch sai quy trình. Ch vi ứ ệ t hoa ch a đúng m u. Th ọ ế ẹ ả ớ ữ ế t ế ả t ả ng đ u, v thì bôi b n, góc v quăn trông r t x u. Thông qua vi c kh o ấ t các em trong l p, cho th y t các em ch a đ p, h c sinh ch a n m v ng tên g i các dòng k ngang ờ ở t còn r i ờ ườ t đ p, còn các môn h c khác thì t các em m i có ý th c vi chính t
ữ ế ẩ ư ỉ ế hay ti ng vi ẩ ch vi ế ượ t đ
c, sai khiÕn ộ ố t u, t y xóa lem nhem. M t s ch nhìn chép, ch a nghe bi ề ữ ữ ẹ ở ạ ứ ư ả ề ỗ gìn v s ch ch đ p. Đi u này i chính t
nhi u l ườ , ch a có ý th c gi ề ả ỏ ứ ể ng i giáo viên ph i b nhi u công s c đ rèn giũa cho các em.
ữ 2. Nh ng nguyên nhân
ồ ọ ư ứ Các em ch a có ý th c ng i h c nghiêm túc.
ư ữ ở ạ ế Ch a có thói quen gi v s ch, vi ữ ẹ t ch đ p.
ế ề ầ Khi vi t sai các em có thói quen xóa nhi u l n.
ư ầ ị Tay c m bút ch a đúng quy đ nh.
ố ọ ở ố ẹ ả
Đa s h c sinh ế ố ẹ đây có hoàn c nh khó khăn, b m đi làm ăn xa, v ạ ư ế ở ì ẩ t đúng tiêu chu n ậ v y b m ít quan tâm đ n sách v cũng nh các lo i bút vi
ủ ở ể ế ề ọ cho h c sinh, nhi u em không đ v đ vi t.
ụ ủ ư ệ ể ầ ọ
Các em ch a hi u rõ m c đích và t m quan tr ng c a vi c gi ế ữ ẹ ứ ế ạ ữ ở v t, không có h ng thú và lòng say mê ố t ch đ p, Đa s các em ng i vi
ữ ỉ ừ ộ ế ạ ở ứ ạ s ch vi ế i khi vi
ủ ế t ch mà ch y u ch d ng l ữ ắ ượ ấ ạ m c đ vi ế ỹ ẫ c c u t o các con ch và k năng vi ộ ố t đúng. M t s em khác ừ ế t đúng d n đ n sai ngay t khong n m đ
ữ ờ ế ệ ầ ủ ấ ọ nh ng gi Ti ng Vi t đ u tiên c a c p h c.
Ứ Ự Ộ Ầ Ệ Ệ PH N III: N I DUNG NGHIÊN C U VÀ BI N PHÁP TH C HI N
ứ ộ I: N i dung nghiên c u
ụ ầ ộ ọ ổ ế Thông qua cu c h p ph huynh đ u năm, tôi đã ph bi n cho ph
ế ượ ầ ự ầ ế ủ ọ ệ
c t m quan tr ng và s c n thi ụ t đ ừ ố ợ ẩ ớ t c a vi c rèn ch gi ồ ị ố ọ ậ huynh bi ớ v i HS. T đó ph i h p v i ph huynh chu n b t ụ ữ ữ ở ố v đ i t các đ dùng h c t p cho
các em:
Sách giáo khoa có dán nhãn, có b c.ọ
ả ắ ở ậ ẹ ể ế ả ấ ỗ
t ph i có ô ly rõ ràng, gi y ph i tr ng, đ p, m i quy n v ộ ờ ấ ư ữ ở ỏ ẩ ể V t p vi ọ ề đ u có bìa b c và m t t gi y lót tay đ tránh kh i b n cũng nh gi ở ỏ v kh i
quăn góc.
ữ ế ắ ế ồ ầ ể ệ ữ ấ S p x p nh ng em vi t ch x u ra ng i đ u bàn đ ti n theo dõi.
ấ ộ ố ế ủ ị ớ ữ ặ ế t ch ữ
L y m t s bài vi ể ạ ọ ậ ấ ươ ủ ả ® cho các em xem và h c t p t m g t c a anh ch l p trên ho c nh ng bài thi vi ị ng c a các anh ch . i… ẹ đ p đ t gi
ẫ ướ ế ế ế ầ
ẻ ở H ng d n các em cách k v khi h t bài, h t ngày, h t tu n đ ể ả ớ ấ ầ ấ ậ ố ộ
ơ ở ầ ố ắ ể th ng nh t trong c l p. Hàng tu n tôi ki m tra, ch m, nh n xét và đ ng viên ể đ các em c g ng h n ế tu n ti p theo.
ờ ả ớ ắ ả ế Trong các gi chính t t đúng
ẫ ữ ỡ ộ trên l p, tôi luôn nh c các em ph i vi ữ ị ể ấ
ữ ế ế ẩ m u ch , kích c , đ cao các ch , v trí d u thanh… đ hình thành cho các em ỹ ủ ỹ k năng vi t đúng, rõ ràng tính th m m c a ch vi t.
ế ướ ẫ ồ ế Ngoài ra, khi vi t tôi luôn h ng d n các em khi ng i vi t:
ư ế ả ả ồ ế + T th ph i tho i mái, không gò bó, không ng i vi ệ t tùy ti n, luôn
ữ ả ừ ắ ế ả ở gi kho ng cách t m t đ n v là kho ng 25 – 30cm.
ồ ư ế ầ ị + Ng i đúng t th , c m bút đúng quy đ nh.
ự ệ ệ II: Bi n pháp th c hi n
ể ọ ớ ế ế Đ giúp cho các em h c sinh l p 3 vi t đúng, vi ơ t nhanh h n,
ứ ờ ữ ở ụ ữ ồ đ ng th i có ý th c gi gìn sách v tôi đã s ế ẹ t đ p vi ö d ng nh ng bi n pháp sau đây: ệ
ẩ ả ậ ố ờ ị chính t t các gi ươ ng
ố ớ ờ ậ 1. Chu n b chu đáo và day t trình * Đ i v i gi ế t trong ch , t p vi ế t: t p vi
ầ ọ ỗ ữ ể ế ậ H c sinh m i tu n 1 ti
ế lµ các bài t p vi t ẽ t ch ki u 1 và m t s ụ ừ ứ ụ ầ ữ ể ế ộ ố ¬ b n c a ả ủ ng d ng yêu c u c t xen k các c m t
ế ớ ẫ m u ch ki u 2. Các bài vi ậ t p vi t l p 3 là:
ề ế ứ ệ ể ố ế ề t v hình dáng, quy trình
ủ + V ki n th c: C ng c hoàn thi n hi u bi ữ ữ ườ ữ ố ị ế ấ ả t ch , cách n i ch hoa và ch th vi ng, v trí đánh d u thanh, kho ng cách
ữ ế ữ gi a các ch ghi ti ng
ề ỹ ỹ ế + V k năng: hình thành cho h c sinh k năng vi
ị ế ế ọ ầ ®ã, tôi luôn chu n b chu đáo tr ẹ t nhanh, đúng, đ p, ướ ẩ c t trình bày bài vi t. Bám sát yêu c u
và bi ờ ớ gi lên l p.
ụ ạ ế Ví d : Khi d y bài vi t chính t ả TiÕng ®µn”, t«i lu«n: “
+ ChuÈn bÞ bµi so¹n chi tiÕt ë nhµ, trong vë rÌn viÕt cña m×nh t«i
lu«n tËp viÕt thËt ®Ñp vµ ®óng mÉu.
ị ữ ẫ ẩ ậ ớ ọ + Khi lên l p tôi chu n b ch m u cho h c sinh quan sát nh n xét. Khi
ả ạ ậ ố ợ ươ ế ọ ượ ệ t và kinh nghi m tôi h c đ c qua
ng pháp d y t p vi ệ ể ự ả gi ng tôi ph i h p ph ả ệ ệ ồ đ ng nghi p đ th c hi n bài gi ng có hi u qu .
ọ ế t m u
ượ ế ẫ vµ nêu m t s quy trình vi ộ ố ệ ậ ệ ạ ệ Coi tr ng vi c giáo viên vi ắ sinh n m đ
ế ở ấ ố ắ ệ c cách vi ọ ế ể ọ t đ h c ủ ọ t đúng quy trình. Bên c nh đó vi c luy n t p c a h c ồ gi y nháp r i t
ậ ẹ ử ế ậ ớ ỉ sinh vô cùng quan tr ng. Tôi c g ng cho các em luy n vi ở t vào v . nh n xét ch nh s a cho th t đ p sau đó m i cho vi
ế ồ ẫ ướ ư ế ầ Khi vi th ng i, cách c m bút, đ
ở t vào v tôi h ữ ế ọ ng d n h c sinh t ặ ượ ỡ ộ ệ ở v . Các em có ch vi ạ t lo i B đ c tôi đ c bi
ặ ườ ứ ủ ố M t khác tăng c
ờ ọ ố ng các hình th c c ng c nâng cao vào cu i bài vi ẹ ư ờ ươ ộ gi h c có không khí vui t
ứ ế ế ẹ ọ ế ể t quan tâm giúp đ , đ ng viên. ế ể ạ t đ t o ả i, sinh đ ng, nh nhàng nh m i 2 em lên b ng thi ữ võa h c. Em nào vi t nhanh, đúng t nhanh, đúng đ p ti ng có ch a ch
ắ tìm vi ẹ đ p thì em đó th ng.
ố ớ ờ ả: *Đ i v i gi chính t
ị ở ế ủ ọ ằ ỏ Tôi quy đ nh v vi
ố ổ ọ ụ ừ ế ầ t
t không nhòe nên ngay t ụ ấ ớ ạ ở ề ể ể ớ
ấ ấ t c a h c sinh b ng gi y ô ly vuông nh . Gi y ố bu i h p ph huynh đ u năm tôi có ý ki n và th ng nh t v i ph huynh đóng ti n đ dăng kí v i PGD đ mua lo i v theo quy ị đ nh.
ế ạ ố ả ự ừ ề ả ầ ơ Bút vi t ph i là lo i t t. M c ch y đ u, c m v a tay, ngòi tr n và
ế ằ ự ẹ đ p. Vi ạ t b ng lo i m c đen.
ằ ớ ờ ệ ệ ế H ng ngày trong gi
ờ ạ ớ ữ ệ ọ ự lên l p, ngoài vi c th c hi n đúng ti n trình ấ ệ ử ừ i vi c s a t ng nét ch khi h c sinh luy n gi y
d y, tôi luôn quan tâm t ở ế gi nháp cũng nh luyư Ön v vi t.
ụ ọ ớ ế ế ườ t sai nét khuy t, th
Ví d : H c sinh l p tôi hay vi ộ ỏ ặ ng các em vi ẳ ế ậ quá nh ho c quá to đ cao không chính xác th m chí vi ế t t không th ng nét.
ế ệ ự ế ử Trong lúc vi ặ t tôi đ c bi t chú ý tr c ti p s a ngay cho các em.
ộ ố ế ế ư
Hay m t s em ch a vi ấ ữ ứ ạ ồ t li n m ch r i m i quay l
ế
t đúng quy trình: vi ớ ạ ờ ạ ấ ư ẫ ề ầ ờ ọ ữ ụ ế ầ ế ữ t đ n ch cái nào ế ề ấ đánh d u ngay ch cái đó ch không vi i đánh d u ấ ế ộ thanh, d n đ n các con ch trong m t ti ng r i r c, m t th i gian nh c bút ế ễ ẫ t nhi u l n. Các ti ng có ph âm đ u d l n nh : s, x, ch, tr…h c sinh hay vi
ế ố ắ ể ọ ữ ụ ể ọ
sai, vi ế ư ế ế ả vi
t gi y nháp và l u ý ồ trớc khi vi ờ ố ắ ậ ế t bài nào tôi c g ng ch n ra nhũng ch tiêu bi u có ph âm đ h c sinh ớ ấ ồ t ph i nghe cô giáo phát âm th nào r i m i § ng th i, tôi luôn c g ng phát âm th t đúng, rõ đ h c ể ọ t cho chính xác. vi
ể ế ữ sinh có thói quen nghe cô phát âm đ vi t ch đúng.
ữ ữ ẹ ữ ế ả t đúng
Rèn ch không nh ng ch đ ả ỉ ể häc sinh có nét ch đ p mà ph i vi ề ủ ầ ậ ả ấ ờ . Trong ph n bài t p c a gi đã giúp các em r t nhi u trong
ế chính t ả ậ ậ i chính t đúng sai. Vì v y khi làm bài t p chính
chính t ệ vi c vi ả t đúng và phân bi ổ ứ ườ ệ ỗ t l ọ ơ ể ắ ắ ơ tôi th t ng t ch c cho h c sinh ch i đ các em n m bài ch c lâu h n.
ắ ầ ụ ế ậ Ví d : Khi làm bài t p: Thi tìm nhanh các ti ng b t đ u s hay x, tôi t
ế ứ ứ ộ ượ ề ừ ế ộ ch c cho các em thi ti p s c đ i nào tìm đ c nhi u t vi ổ t đúng thì đ i đó
ắ ộ th ng cu c.
ế ở ừ ọ ừ ườ ỗ ọ Khi h c sinh vi
ế t v tôi th ẹ ư ế ể ố ể ắ ộ t sai, vi t ch a đ p đ u n n n, đ ng viên đ các em vi ấ ế ng v a đ c v a đi đ n ch các em nh t ế t
là các em hay vi ế ớ ế ẹ đúng ti n t i vi t đ p.
ữ ế ọ ọ ệ ậ 2. Luy n t p ch vi t khi h c các môn h c khác
ố ớ ậ ể ệ ọ ọ ớ ® c bi ặ t là h c sinh l p 3 nói
Đ i v i b c ti u h c nói chung, ự ấ ượ ề ữ ế ở ấ ả t t c các môn
ư ế ệ ế ứ ầ ng ch vi ữ ế t ớ ượ ủ ố ắ ủ riêng, s nghiêm kh c c a giáo viên v ch t l ệ ế ọ h c là h t s c c n thi t có nh th vi c luy n ch vi t m i đ c c ng c và
ụ ườ duy trì liên t c th ng xuyên.
ụ ả ậ ế ở ọ t các bài h c, bài làm môn
ạ Trong gi ng d y tôi luôn t n d ng vi ờ ể ọ ơ ộ ượ ế ớ ệ c luy n vi khác đ h c sinh có c h i đ
ọ ữ t. Gi ườ ở ấ ả ắ ọ ở ch cho h c sinh t c các môn h c. Th
ư ế ể ở t ồ ử ằ ẹ th ng i, cách đ v sao cho đ p, không quăn mép. B ng c ch đúng bút, t
ỗ ọ ủ ế ẹ ắ lên l p hàng ngày tôi chú ý rèn ầ ng xuyên nh c nh các em c m ỉ nh nhàng, âu y m và chân thành c a mình, tôi đã giúp m i h c sinh kh c sâu
ớ ủ ủ ự ế ả nh : Ta ph i vi t đúng, đ p
ườ ể ấ ọ ẹ ở ấ ả t ể ng dành 1 đi m cho bài vi
ể ẹ ả ậ ọ t c các môn trong trí nh c a mình và luôn t ế ữ ọ t h c. Khi ch m đi m nh ng môn h c này, tôi th ậ ạ s ch đ p, trình bày khoa h c. Khi tr bài nh n xét đi m tôi không quên nh n
ữ ế ủ xét ch vi t c a các em.
ể ệ ạ ệ ệ ỗ ọ ớ
ự ế ườ ả ồ Đ vi c d y d rèn luy n cho h c sinh l p mình có hi u qu , đ ng ặ ng xuyên trao đ i v i nhau tr c ti p ho c qua
ổ ớ ề ề ọ ậ ộ ể ộ b tôi cùng giáo viên b môn th ữ ủ ớ ổ s theo dõi c a l p đ có nh ng thông tin 2 chi u v tình hình h c t p cũng
ữ ế ủ ư ọ ổ ư ữ ệ nh ch vi đ a ra nh ng bi n pháp k ế
ệ ọ ố t c a h c sinh. Tôi cùng giáo viên t ả ọ ậ ấ t nh t cho h c sinh h c t p có hi u qu . ạ ho ch t
ế ậ ổ ế ế ữ
ụ Ví d : Khi có ti ặ t t p vi ẫ t bu i sáng, khi vi ổ ạ ể ổ ư ế y u nét nào ho c ch a đúng m u, tôi ghi l
ữ t ch có nh ng em còn ề i vào s theo dõi đ bu i chi u ộ ấ ữ ế ủ ớ ề ờ ậ ệ ế ắ ế t c a l p tôi có ti n b r t nhi u. ụ luy n ti p kh c ph c. Nh v y ch vi
ữ ở ạ ữ ẹ ọ 3: Giúp h c sinh gi v s ch ch đ p
ộ ố ớ ế ẹ ư ứ Trong l p tôi có m t s em vi
ư t đ p nh ng ch a có ý th c gi ườ ế ẽ ậ ừ ở ư t v b y b a bãi lên v . Tôi th
nh làm quăn mép, bong bìa, vi ướ ẫ ả ể ở ế ẳ ắ ữ ở ẹ v đ p ng xuyên ấ
ng d n các em khi vi ấ ướ ẹ ả ặ ố ấ t ph i đ v ngay ng n, vu t gi y cho ph ng. L y và vµo tr
h ấ ở c t v nh nhàng khi c t vào c p ph i cho gáy sách ở ệ ố c, tuy t đ i không ậ ẽ ậ ể ế ạ ở t, v b y vào v . Hàng tháng tôi ki m tra sách v và có x p lo i, nh n xét rõ
ế vi rµng.
ữ ế ộ ườ ộ ợ ị ờ
Nh ng em ti n b tôi th ượ ợ ủ ọ ể ệ ể ượ ụ ọ c tôi t n d ng tri
thích đ ớ c khen ng i c a h c sinh ti u h c đã đ ổ ư ế ứ ấ ấ ượ ọ ậ ng đ ng viên khen ng i k p th i. Tâm lý ọ ậ t đ . H c ớ ở ng h c t p cùng v i v
ữ ẹ ủ ớ sinh l p tôi thi đua r t sôi n i. C nh th ch t l ạ s ch ch đ p c a l p tôi ngày càng đi lên.
Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N IV: K T LU N VÀ KI N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ấ ằ ự ứ ệ ộ ờ Sau m t th i gian nghiên c u th c hi n, tôi th y r ng:
ấ ượ ữ ế ủ ọ ượ ấ Ch t l ề c nâng lên r t nhi u,
ố ng ch vi ứ t c a h c sinh nói chung đ ệ ữ ở ớ ệ ở đa s các em có ý th c trong vi c luy n ch l p và nhà.
ọ ẫ ế ế ả ậ ỹ H c sinh vi ả ố ộ t đúng m u, đ m b o t c đ , đúng k thu t vi
ề t và nhi u ạ §Æc biÖt trong k× thi viÕt ch÷ ®óng vµ ®Ñp ữ ẹ em có nét ch đ p và sáng t o. cÊp huyÖn võa råi, líp t«i ®· cã em NguyÔn ThÞ Th¬ng ®¹t gi¶i nhÊt huyÖn.
ấ ượ ụ ọ Ph huynh h c sinh ngày càng quan tâm đ n ch t l ng ch vi ữ ế ủ t c a
ấ ự ữ ế ủ ọ h c sinh và r t t hào vì ch vi t c a các em đã có ti ế Õn b .ộ
ạ ượ ế ả ờ Đ t đ c k t qu trên là nh :
a. Giáo viên
ủ ệ ọ
Giáo viên th y đ ộ ấ ệ ượ ụ ầ ữ ẹ ấ ượ ế ệ ữ ở c tâm quan tr ng c a vi c rèn ch đ p và gi v ạ ng d y và t trong vi c nâng cao ch t l ạ s ch. Đây là m t nhi m v c n thi
ọ ừ ệ ố ự ể ế ệ ệ ọ t vi c rèn luy n cho h c
ọ ủ ậ h c c a b c Ti u h c t ề ế đó có quy t tâm th c hi n t ệ ể ọ ậ ố ề sinh có n n p, là đi u ki n đ h c t p t t.
ệ ủ ữ ế ả ắ ầ ạ
ữ ẹ ề ế ở ạ ứ ệ ọ ổ rèn luy n h c sinh có n n p v s ch ch đ p, t ự ch c th c hi n th
ụ ể ồ ữ ở ộ ở ề ữ ệ ả ấ xuyên vi c kh o sát, ch m v v rèn ch và gi
ữ ế ủ ọ ế ể ệ ế ạ ạ Giáo viên ch nhi m có k ho ch nâng cao n m v ng yêu c u kh năng ườ ệ ng ờ v m t cách c th . Đ ng th i ệ t c a h c sinh đ có k ho ch, bi n pháp rèn luy n
ti n hành phân lo i ch vi ả ế ọ h c sinh có k t qu .
ả ọ ở Trong cách trình bày b ng và ghi vào v cho h c sinh, giáo viên luôn
ế ắ ế ự ầ ẫ t n n nót vì đây chính là trang vi ủ t m u m c đ u tiên c a mình cho HS nhìn
vi th y.ấ
ố ợ ổ ứ ưở ệ ớ
ụ Ph i h p v i ph huynh rèn luy n và t ữ ế ẹ ờ ố ch c thi đua khen th ồ ủ ọ ắ ư ế ồ ọ t đ p. Đ ng th i u n n n t ố ng đ i th ng i c a h c sinh qua
ọ ớ v i nh ng h c sinh vi ế ọ ừ ừ t ng ti t h c, t ng môn h c.
ầ ế ữ ẹ ỏ ự ộ
ậ ẹ ườ ả Tuy nhiên vi ế ượ t đ
c th t đ p, cho nên giáo viên là ng ệ ế ở ph i ai cũng vi ườ ế t ch đ p cũng c n m t chút nh s tài hoa và không ệ ả i luôn ph i luy n ế ể ậ t các t đ t p vi ng xuyên. Ngoài ra thì giáo viên cũng có v luy n vi vi
ữ ẹ ệ ạ ị t th ế bài vi t luy n ch đ p và sáng t o theo đúng quy đ nh.
ề ụ b. V ph huynh
ở ồ ụ ắ ở ị ấ ọ ậ Ph huynh s m v , đ dùng h c t p đúng quy đ nh: V 4 ô ly rõ, gi y
ắ ự ề tr ng, bút vi ế ố t t t ra m c đ u.
ườ ở ủ Th ể ng xuyên theo dõi, ki m tra v c a con em.
ệ ố ự ắ ữ ậ ế ở Chú ý nh c nh con em th c hi n t t nh ng bài t p vi t do cô giáo
ặ d n dò các em vi ế ở t nhà.
ề ọ c. V h c sinh
ự ế ệ ả ầ Ph i có lòng say mê và tinh th n quy t tâm th c hi n phong trào
ế “vi ữ ẹ t ch đ p”.
ự ệ ả ố ờ ả ạ Ph i th c hi n đúng và t ữ t nh ng l ụ i cô giáo và ph huynh d y b o.
ệ ằ ữ ở ữ ế ự
Tôi nghĩ r ng vi c gi ế ậ ự ế v và rèn ch vi ệ ả ờ ọ t t p vi ệ ữ t không nh ng th c hi n h c môn khác và c trong t mà còn th c hi n trong các gi
trong ti ệ ọ vi c h c.
ị ế 2. Ki n ngh
ở ạ ỗ ự ể ấ ấ ọ Đ giúp các em h c sinh n l c ph n đ u và phong trào “v s ch,
ượ ở ấ ả ườ ề ữ ẹ ch đ p” đ ể ộ c phát tri n r ng rãi t c các tr t ị ng, tôi xin đ ngh :
ườ ổ ứ Phòng giáo d c huy n ng xuyên t ch c các
ệ ệ L Th y ở ấ ả ế ộ ườ ụ ữ ®óng vµ đẹp ủ hàng năm th ấ t c các c p, các tr t ch t cu c thi vi ng.
ự ộ ẹ ệ Xây d ng thành công phong trào “vi t
ế ể ọ ế ệ ổ ứ ứ ầ s c c n thi t và quan tr ng, không th thi u trong vi c t
ườ ể ọ ở ẽ ữ ẩ ế ọ ệ ng Ti u h c. B i vì nó s giúp h c sinh bi
t gi ọ ậ ủ ữ ẹ ệ toàn di n trong tr ở ủ ứ ệ ế
ượ ể ả ơ sách v c a mình, có ý th c luy n vi ệ ậ ợ ượ ễ c d dàng, thu n l em đ
i và hi u qu cao h n. Đ có đ ả ườ ả ỗ ế ch÷ đ p” là m t vi c làm h t ế ạ ộ ch c các ho t đ ng ậ c n th n t ch đ p làm cho vi c h c t p c a các ữ ẹ c nét ch đ p, ệ i ph i tr i qua quá trình rèn luy n. Bên
ườ ọ ậ ứ ủ i trong quá trình h c t p và rèn ẩ ế ngoài năng khi u b m sinh, m i ng Ó hi n đ ạ c nh đó còn th c ý th c c a con ng
ệ ệ ượ ẩ thËn, tÝnh kiªn tr×. luy n. Đó là tính c n
ộ ố ủ ả ệ ỏ
ữ ế ạ ọ ỏ
ượ ự ườ ủ ậ ổ
ế ủ ọ ể ự ế ượ ụ Trên đây là m t s kinh nghi m nh bé c a b n thân tôi trong công tác “rèn ch ữ ®Ñp” cho h c sinh song không kh i có nh ng h n ch . Tôi r t ấ ộ ủ ng, c a h i c s đóng góp, b sung c a chuyên môn nhà tr mong nh n đ ơ ồ đ ng khoa h c đ sáng ki n c a tôi đ c áp d ng trong th c t ợ phù h p h n!
ồ H ng Th y ủ , ngày 26 tháng 6 năm 2020
GIÁO VIÊN
Ị Ồ LÊ TH THANH H NG