PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LỆ THỦY TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HỒNG THỦY *********************

B¸o c¸o S¸ng kiÕn

RÌn ch÷ viÕt ®Ñp cho häc sinh líp 3 Ộ Ố Ệ M T S  BI N PHÁP

Năm h c: 2019 ­ 2020

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm

“RÌn ch÷ viÕt ®Ñp cho häc sinh líp 3”

Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ

ọ ầ ế ằ ớ ọ ữ ế t r ng, ch  vi t có t m quan tr ng v i h c sinh đăc bi

ể ở ậ ữ ế ể ọ ậ ­ Chúng ta bi ọ ế ậ t đ  h c t p và giao ti p. Vì v y, ch

ữ ệ ậ ọ  b c ti u h c, h c sinh dùng ch  vi ế ọ ậ ở ấ ượ vi i ch t l ế ớ t t

t không nh ng có quan h  m t thi ộ ầ ng h c t p  ỹ ữ ệ

ườ ữ ế ệ ể ọ ỹ ng ti u h c – k  năng nét ch . Thông qua ch

t trong tr ượ ữ ế ườ ế ế ế ọ i” . N u h c sinh vi t có th  đánh giá đ c “nét ch , n t ng vi

ả ọ ậ ố ơ ể ệ ế ấ ả ờ ậ ẽ ả ệ   t ữ  ọ    các môn h c ệ   ủ ầ khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trong nh ng k  năng hàng đ u c a vi c ữ  ọ h c môn Ti ng Vi ẹ   ể t đúng, đ p, ọ   ọ rõ ràng, đ m b o t c đ  quy đ nh thì h c sinh có đi u ki n đ  ghi chép bài h c ưở   ố ng t ả ố ộ ế t, nh  v y mà k t qu  h c t p t ề ượ ạ c l t x u s   nh h t h n, ng i vi

ấ ượ ọ ậ ủ ỏ ế không nh  đ n ch t l ng h c t p c a các em.

ự ầ ẳ ế ủ ệ ữ ở ạ ế ữ ẹ ị     ­ Kh ng đ nh s  c n thi t c a vi c gi

ụ ề ả v  s ch ­ vi ấ ỉ ạ ấ   t ch  đ p các c p ề qu n lý giáo d c đã ban hành nhi u công văn ch  đ o cho v n đ  này.

ữ ế ủ ộ ố ư ấ        ­ Xu t phát t ừ ự ế  th c t t c a m t s  em ch a đúng

ẫ ế ề ấ , tôi th y ch  vi ạ ư ề t   không   đúng   quy   trình,   ch a   li n   m ch,   còn   sai   nhi u   l

ế ẹ ứ ư ữ m u,   vi ộ ố ả t ….;m t s  em vi t đ p nh ng không có ý th c gi gìn sách v , ỗ i   chính ở cßn đ  quăn ể

mép, bong bìa, vi ế ẽ bõa bãi lên v .ở t v

ớ ậ ề ữ ẹ ế ­ Chính vì v y, cùng v i chuyên đ  “Vi

ổ ứ ể ế ẹ ữ ế ọ t gi

ch c đ  gióp h c sinh vi ộ ố ệ ệ

t đ p, bi ớ ọ ữ ẹ t đúng, vi ể ế ữ ở ạ ọ t ch  đ p” do Phòng GD­ĐT ở   ế  sách v , ữ    t ch  đ p” trong năm h c này và

ưở ứ huy n ệ L  Th y ủ  t ệ ứ tôi đã nghiên c u tìm tòi m t s  bi n pháp đ  “giúp h c sinh l p 3 luy n ch ự ẹ đ p” và xây d ng phong trào “gi  v  s ch, vi ượ ổ c t chuyên môn h ng  ng. đ

Ơ Ở Ự Ầ Ễ PH N II: C  S  TH C TI N

ữ ủ ọ ự ệ ạ 1. Th c tr ng vi c rèn ch  c a h c sinh

ọ ượ ạ trêng c PGD phân công công tác t i

ơ ượ ườ Ti u h c 19 – 2020, tôi đ ắ ủ  và may m n h n tôi đ c nhà tr ng phân công tô i

ể ả ­ Năm h c 20 ọ s  2 H ng Th y ồ ố 1. L p có  ớ ạ ớ gi ng d y l p 3 26 em trong đó có 13 em nam và 13 em n .ữ

ộ ầ ầ ệ ố ọ ậ ớ

­ Sau m t tu n nh n l p, tôi phát hi n ra g n ½ s  h c sinh ch  vi ả ế ệ ẩ t tùy ti n, c u th , vi

ở ề ẫ ấ x u, không đúng ô, đúng m u, đúng kho ng cách…Vi ẩ ấ ấ ệ ở ữ ch  khô

ấ ượ ữ ế ế ệ ớ ng môn Toán, Ti ng Vi

t và ch  vi ữ ư ắ sát ch t l ữ ế ư ẹ ẻ ọ ọ ch  vi

ữ ế ừ ủ ữ ư ể ắ ặ

ữ ế ư ư ề ạ ẫ ng gi

trong v , ch a n m rõ đi m đ t bút, d ng bút c a các ch . Ch  vi ạ r c ch a li n m ch sai quy trình. Ch  vi ứ ệ t hoa ch a đúng m u. Th ọ ế ẹ ả ớ ữ ế   t ế   ả t ả   ng đ u, v  thì bôi b n, góc v  quăn trông r t x u. Thông qua vi c kh o ấ   t các em trong l p, cho th y t các em ch a đ p, h c sinh ch a n m v ng tên g i các dòng k  ngang   ờ   ở t còn r i ờ  ườ   t đ p, còn các môn h c khác thì t các em m i có ý th c vi chính t

ữ ế ẩ ư ỉ ế  hay ti ng vi ẩ ch  vi ế ượ t đ

c, sai khiÕn ộ ố t  u, t y xóa lem nhem. M t s  ch  nhìn chép, ch a nghe bi ề ữ ữ ẹ ở ạ ứ ư ả ề ỗ gìn v  s ch ch  đ p. Đi u này i chính t

nhi u l ườ , ch a có ý th c gi ề ả ỏ ứ ể ng i giáo viên ph i b  nhi u công s c đ  rèn giũa cho các em.

ữ 2. Nh ng nguyên nhân

ồ ọ ư ứ      ­ Các em ch a có ý th c ng i h c nghiêm túc.

ư ữ ở ạ ế ­ Ch a có thói quen gi v  s ch, vi ữ ẹ t ch  đ p.

ế ề ầ ­ Khi vi t sai các em có thói quen xóa nhi u l n.

ư ầ ị ­ Tay c m bút ch a đúng quy đ nh.

ố ọ ở ố ẹ ả

­ Đa s  h c sinh  ế ố ẹ đây có hoàn c nh khó khăn, b  m  đi làm ăn xa, v ạ ư ế ở ì  ẩ   t đúng tiêu chu n ậ v y b  m  ít quan tâm đ n sách v  cũng nh  các lo i bút vi

ủ ở ể ế ề ọ cho h c sinh, nhi u em không đ  v  đ  vi t.

ụ ủ ư ệ ể ầ ọ

­ Các em ch a hi u rõ m c đích và t m quan tr ng c a vi c gi ế ữ ẹ ứ ế ạ ữ ở   v   t, không có h ng thú và lòng say mê ố t ch  đ p, Đa s  các em ng i vi

ữ ỉ ừ ộ ế ạ ở ứ ạ s ch vi ế i khi vi

ủ ế t ch  mà ch  y u ch  d ng l ữ ắ ượ ấ ạ m c đ  vi ế ỹ ẫ c c u t o các con ch  và k  năng vi ộ ố t đúng. M t s  em khác   ừ  ế t đúng d n đ n sai ngay t khong n m đ

ữ ờ ế ệ ầ ủ ấ ọ nh ng gi Ti ng Vi t đ u tiên c a c p h c.

Ứ Ự Ộ Ầ Ệ Ệ PH N III: N I DUNG NGHIÊN C U VÀ BI N PHÁP TH C HI N

ứ ộ I: N i dung nghiên c u

ụ ầ ộ ọ ổ ế Thông qua cu c h p ph  huynh đ u năm, tôi đã ph  bi n cho ph

ế ượ ầ ự ầ ế ủ ọ ệ

c t m quan tr ng và s  c n thi ụ t đ ừ ố ợ ẩ ớ t c a vi c rèn ch  gi ồ ị ố ọ ậ huynh bi ớ v i HS. T  đó ph i h p v i ph  huynh chu n b  t ụ  ữ ữ ở ố    v  đ i   t các đ  dùng h c t p cho

các em:

­ Sách giáo khoa có dán nhãn, có b c.ọ

ả ắ ở ậ ẹ ể ế ả ấ ỗ

t ph i có ô ly rõ ràng, gi y ph i tr ng, đ p, m i quy n v ộ ờ ấ ư ữ ở ỏ ẩ ể ­ V  t p vi ọ ề đ u có bìa b c và m t t gi y lót tay đ  tránh kh i b n cũng nh  gi ở  ỏ    v  kh i

quăn góc.

ữ ế ắ ế ồ ầ ể ệ ữ ấ ­ S p x p nh ng em vi t ch  x u ra ng i đ u bàn đ  ti n theo dõi.

ấ ộ ố ế ủ ị ớ ữ ặ ế t ch ữ

­ L y m t s  bài vi ể ạ ọ ậ ấ ươ ủ ả ®  cho các em xem và h c t p t m g t c a anh ch  l p trên ho c nh ng bài thi vi ị ng c a các anh ch . i… ẹ đ p đ t gi

ẫ ướ ế ế ế ầ

ẻ ở       ­ H ng d n các em cách k  v  khi h t bài, h t ngày, h t tu n đ ể ả ớ ấ ầ ấ ậ ố ộ

ơ ở ầ ố ắ ể  th ng nh t trong c  l p. Hàng tu n tôi ki m tra, ch m, nh n xét và đ ng viên   ể đ  các em c  g ng h n ế  tu n ti p theo.

ờ ả ớ ắ ả ế ­ Trong các gi chính t t đúng

ẫ ữ ỡ ộ trên l p, tôi luôn nh c các em ph i vi ữ ị ể ấ

ữ ế ế ẩ m u ch , kích c , đ  cao các ch , v  trí d u thanh… đ  hình thành cho các em ỹ ủ ỹ k  năng vi t đúng, rõ ràng tính th m m  c a ch  vi t.

ế ướ ẫ ồ ế ­ Ngoài ra, khi vi t tôi luôn h ng d n các em khi ng i vi t:

ư ế ả ả ồ ế + T  th  ph i tho i mái, không gò bó, không ng i vi ệ t tùy ti n, luôn

ữ ả ừ ắ ế ả ở gi kho ng cách t m t đ n v  là kho ng 25 – 30cm.

ồ ư ế ầ ị +  Ng i đúng t th , c m bút đúng quy đ nh.

ự ệ ệ II: Bi n pháp th c hi n

ể ọ ớ ế ế Đ  giúp cho các em h c sinh l p 3 vi t đúng, vi ơ   t nhanh h n,

ứ ờ ữ ở ụ ữ ồ đ ng th i có ý th c gi gìn sách v  tôi đã s ế ẹ t đ p vi ö d ng nh ng bi n pháp sau đây: ệ

ẩ ả ậ ố ờ ị chính t t các gi ươ   ng

ố ớ ờ ậ 1.  Chu n b  chu đáo và day t trình                                                             * Đ i v i gi ế t trong ch , t p vi ế t:   t p vi

ầ ọ ỗ ữ ể ế ậ H c sinh m i tu n 1 ti

ế lµ các bài t p vi t   ẽ t ch  ki u 1 và m t s ụ ừ ứ ụ ầ ữ ể ế ộ ố  ¬ b n c a ả ủ ng d ng yêu c u c t xen k  các c m t

ế ớ ẫ m u ch  ki u 2. Các bài vi ậ t p vi t l p 3 là:

ề ế ứ ệ ể ố ế ề t v  hình dáng, quy trình

ủ       + V  ki n th c: C ng c  hoàn thi n hi u bi ữ ữ ườ ữ ố ị ế ấ ả t ch , cách n i ch  hoa và ch  th vi ng, v  trí đánh d u thanh, kho ng cách

ữ ế ữ gi a các ch  ghi ti ng

ề ỹ ỹ ế + V  k  năng: hình thành cho h c sinh k  năng vi

ị ế ế ọ ầ ®ã, tôi luôn chu n b  chu đáo tr ẹ   t nhanh, đúng, đ p, ướ   ẩ c t trình bày bài vi t. Bám sát yêu c u

và bi ờ ớ gi lên l p.

ụ ạ ế Ví d : Khi d y bài vi t chính t ả TiÕng ®µn”, t«i lu«n: “

+ ChuÈn bÞ bµi so¹n chi tiÕt ë nhµ, trong vë rÌn viÕt cña m×nh t«i

lu«n tËp viÕt thËt ®Ñp vµ ®óng mÉu.

ị ữ ẫ ẩ ậ ớ ọ + Khi lên l p tôi chu n b  ch  m u cho h c sinh quan sát nh n xét. Khi

ả ạ ậ ố ợ ươ ế ọ ượ ệ t và kinh nghi m tôi h c đ c qua

ng pháp d y t p vi ệ ể ự ả gi ng tôi ph i h p ph ả ệ ệ ồ đ ng nghi p đ  th c hi n bài gi ng có hi u qu .

ọ ế t m u

ượ ế ẫ vµ nêu m t s  quy trình vi ộ ố ệ ậ ệ ạ ệ   ­ Coi tr ng vi c giáo viên vi ắ sinh n m đ

ế ở ấ ố ắ ệ c cách vi ọ ế ể ọ   t đ  h c ủ ọ   t đúng quy trình. Bên c nh đó vi c luy n t p c a h c ồ    gi y nháp r i t

ậ ẹ ử ế ậ ớ ỉ sinh vô cùng quan tr ng. Tôi c  g ng cho các em luy n vi ở t vào v . nh n xét ch nh s a cho th t đ p sau đó m i cho vi

ế ồ ẫ ướ ư ế ầ ­ Khi vi th  ng i, cách c m bút, đ

ở t vào v  tôi h ữ ế ọ ng d n h c sinh t ặ ượ ỡ ộ ệ ở v . Các em có ch  vi ạ t lo i B đ c tôi đ c bi

ặ ườ ứ ủ ố M t khác tăng c

ờ ọ ố ng các hình th c c ng c  nâng cao vào cu i bài vi ẹ ư ờ ươ ộ gi h c có không khí vui t

ứ ế ế ẹ ọ ế ể  t quan tâm giúp đ , đ ng viên.   ế ể ạ   t đ  t o ả i, sinh đ ng, nh  nhàng nh  m i 2 em lên b ng thi   ữ võa h c. Em nào vi t nhanh, đúng t nhanh, đúng đ p ti ng có ch a ch

ắ tìm vi ẹ đ p thì em đó th ng.

ố ớ ờ ả: *Đ i v i gi chính t

ị ở ế ủ ọ ằ ỏ Tôi quy đ nh v  vi

ố ổ ọ ụ ừ ế ầ t

t không nhòe nên ngay t ụ ấ ớ ạ ở ề ể ể ớ

ấ   ấ t c a h c sinh b ng gi y ô ly vuông nh . Gi y ố    bu i h p ph  huynh đ u năm tôi có ý ki n và th ng   nh t v i ph  huynh đóng ti n đ  dăng kí v i PGD đ  mua lo i v  theo quy ị đ nh.

ế ạ ố ả ự ừ ề ả ầ ơ Bút vi t ph i là lo i t t. M c ch y đ u, c m v a tay, ngòi tr n và

ế ằ ự ẹ đ p. Vi ạ t b ng lo i m c đen.

ằ ớ ờ ệ ệ ế H ng ngày trong gi

ờ ạ ớ ữ ệ ọ ự    lên l p, ngoài vi c th c hi n đúng ti n trình ấ   ệ ử ừ i vi c s a t ng nét ch  khi h c sinh luy n gi y

d y, tôi luôn quan tâm t ở ế gi nháp cũng nh  luyư Ön v  vi t.

ụ ọ ớ ế ế ườ t sai nét khuy t, th

Ví d : H c sinh l p tôi hay vi ộ ỏ ặ ng các em vi ẳ ế ậ quá nh  ho c quá to đ  cao không chính xác th m chí vi ế   t   t không th ng nét.

ế ệ ự ế ử Trong lúc vi ặ t tôi đ c bi t chú ý tr c ti p s a ngay cho các em.

ộ ố ế ế ư

Hay m t s  em ch a vi ấ ữ ứ ạ ồ t li n m ch r i m i quay l

ế

t đúng quy trình: vi ớ ạ ờ ạ ấ ư ẫ ề ầ ờ ọ ữ ụ ế ầ ế ữ t đ n ch  cái nào   ế ề ấ   đánh d u ngay ch  cái đó ch  không vi i đánh d u ấ ế ộ thanh, d n đ n các con ch  trong m t ti ng r i r c, m t th i gian nh c bút   ế   ễ ẫ t nhi u l n. Các ti ng có ph  âm đ u d  l n nh : s, x, ch, tr…h c sinh hay vi

ế ố ắ ể ọ ữ ụ ể ọ

sai, vi ế ư ế ế ả vi

t gi y nháp và l u ý  ồ trớc khi vi ờ ố ắ ậ ế t bài nào tôi c  g ng ch n ra nhũng ch  tiêu bi u có ph  âm đ  h c sinh ớ   ấ ồ t ph i nghe cô giáo phát âm th  nào r i m i § ng th i, tôi luôn c  g ng phát âm th t đúng, rõ đ  h c ể ọ t cho chính xác. vi

ể ế ữ sinh có thói quen nghe cô phát âm đ  vi t ch  đúng.

ữ ữ ẹ ữ ế ả t đúng

Rèn ch  không nh ng ch  đ   ả ỉ ể häc sinh có nét ch  đ p mà ph i vi ề ủ ầ ậ ả ấ ờ . Trong ph n bài t p c a gi đã giúp các em r t nhi u trong

ế chính t ả ậ ậ i chính t đúng sai. Vì v y khi làm bài t p chính

chính t ệ vi c vi ả t đúng và phân bi ổ ứ ườ ệ ỗ t l ọ ơ ể ắ ắ ơ tôi th t ng t ch c cho h c sinh ch i đ  các em n m bài ch c lâu h n.

ắ ầ ụ ế ậ Ví d : Khi làm bài t p: Thi tìm nhanh các ti ng b t đ u s hay x, tôi t

ế ứ ứ ộ ượ ề ừ ế ộ ch c cho các em thi ti p s c đ i nào tìm đ c nhi u t vi ổ    t đúng thì đ i đó

ắ ộ th ng cu c.

ế ở ừ ọ ừ ườ ỗ ọ      Khi h c sinh vi

ế t v  tôi th ẹ ư ế ể ố ể ắ ộ t sai, vi t ch a đ p đ  u n n n, đ ng viên đ  các em vi ấ   ế ng v a đ c v a đi đ n ch  các em nh t ế   t

là các em hay vi ế ớ ế ẹ đúng ti n t i vi t đ p.

ữ ế ọ ọ ệ ậ 2.  Luy n t p ch  vi t khi h c các môn h c khác

ố ớ ậ ể ệ ọ ọ ớ ® c bi ặ t là h c sinh l p 3 nói

Đ i v i b c ti u h c nói chung,   ự ấ ượ ề ữ ế ở ấ ả t t c  các môn

ư ế ệ ế ứ ầ ng ch  vi ữ ế t ớ ượ ủ ố ắ ủ riêng, s  nghiêm kh c c a giáo viên v  ch t l ệ ế ọ h c là h t s c c n thi t có nh  th  vi c luy n ch  vi t m i đ c c ng c  và

ụ ườ duy trì liên t c th ng xuyên.

ụ ả ậ ế ở ọ t các bài h c, bài làm môn

ạ         Trong gi ng d y tôi luôn t n d ng vi ờ ể ọ ơ ộ ượ ế ớ ệ c luy n vi khác đ  h c sinh có c  h i đ

ọ ữ t. Gi ườ ở ấ ả ắ ọ ở ch  cho h c sinh t c  các môn h c. Th

ư ế ể ở t ồ ử ằ ẹ  th  ng i, cách đ  v  sao cho đ p, không quăn mép. B ng c  ch đúng bút, t

ỗ ọ ủ ế ẹ ắ lên l p hàng ngày tôi chú ý rèn ầ   ng xuyên nh c nh  các em c m ỉ    nh  nhàng, âu y m và chân thành c a mình, tôi đã giúp m i h c sinh kh c sâu

ớ ủ ủ ự ế ả nh : Ta ph i vi t đúng, đ p

ườ ể ấ ọ ẹ ở ấ ả  t ể ng dành 1 đi m cho bài vi

ể ẹ ả ậ ọ t c  các môn   trong trí nh  c a mình và luôn t ế   ữ ọ t h c. Khi ch m đi m nh ng môn h c này, tôi th ậ   ạ s ch đ p, trình bày khoa h c. Khi tr  bài nh n xét đi m tôi không quên nh n

ữ ế ủ xét ch  vi t c a các em.

ể ệ ạ ệ ệ ỗ ọ ớ

ự ế ườ ả ồ            Đ  vi c d y d  rèn luy n cho h c sinh l p mình có hi u qu , đ ng ặ   ng xuyên trao đ i v i nhau tr c ti p ho c qua

ổ ớ ề ề ọ ậ ộ ể ộ b  tôi cùng giáo viên b  môn th ữ ủ ớ ổ s  theo dõi c a l p đ  có nh ng thông tin 2 chi u v  tình hình h c t p cũng

ữ ế ủ ư ọ ổ ư ữ ệ nh  ch  vi đ a ra nh ng bi n pháp k ế

ệ ọ ố t c a h c sinh. Tôi cùng giáo viên t ả ọ ậ ấ t nh t cho h c sinh h c t p có hi u qu . ạ ho ch t

ế ậ ổ ế ế ữ

ụ        Ví d : Khi có ti ặ t t p vi ẫ t bu i sáng, khi vi ổ ạ ể ổ ư ế y u nét nào ho c ch a đúng m u, tôi ghi l

ữ   t ch  có nh ng em còn ề   i vào s  theo dõi đ  bu i chi u ộ ấ ữ ế ủ ớ ề ờ ậ ệ ế ắ ế t c a l p tôi có ti n b  r t nhi u. ụ luy n ti p kh c ph c. Nh  v y ch  vi

ữ ở ạ ữ ẹ ọ  3: Giúp h c sinh gi v  s ch ch  đ p

ộ ố ớ ế ẹ ư ứ Trong l p tôi có m t s  em vi

ư t đ p nh ng ch a có ý th c gi ườ ế ẽ ậ ừ ở ư t v  b y b a bãi lên v . Tôi th

nh  làm quăn mép, bong bìa, vi ướ ẫ ả ể ở ế ẳ ắ ữ ở ẹ    v  đ p   ng xuyên ấ

ng d n các em khi vi ấ ướ ẹ ả ặ ố ấ t ph i đ  v  ngay ng n, vu t gi y cho ph ng. L y và vµo tr

h ấ ở c t v  nh  nhàng khi c t vào c p ph i cho gáy sách  ở ệ ố c, tuy t đ i không ậ ẽ ậ ể ế ạ ở t, v  b y vào v . Hàng tháng tôi ki m tra sách v  và có x p lo i, nh n xét rõ

ế vi rµng.

ữ ế ộ ườ ộ ợ ị ờ

Nh ng em ti n b  tôi th ượ ợ ủ ọ ể ệ ể ượ ụ ọ c tôi t n d ng tri

thích đ ớ c khen ng i c a h c sinh ti u h c đã đ ổ ư ế ứ ấ ấ ượ ọ ậ ng đ ng viên khen ng i k p th i. Tâm lý   ọ   ậ t đ . H c ớ ở ng h c t p cùng v i v

ữ ẹ ủ ớ sinh l p tôi thi đua r t sôi n i. C  nh  th  ch t l ạ s ch ch  đ p c a l p tôi ngày càng đi lên.

Ầ Ậ Ế Ế Ị   PH N IV: K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế  1. K t lu n

ấ ằ ự ứ ệ ộ ờ Sau m t th i gian nghiên c u th c hi n, tôi th y r ng:

ấ ượ ữ ế ủ ọ ượ ấ ­ Ch t l ề   c nâng lên r t nhi u,

ố ng ch  vi ứ t c a h c sinh nói chung đ ệ ữ ở ớ ệ ở đa s  các em có ý th c trong vi c luy n ch l p và nhà.

ọ ẫ ế ế ả ậ ỹ ­ H c sinh vi ả ố ộ t đúng m u, đ m b o t c đ , đúng k  thu t vi

ề   t và nhi u ạ §Æc biÖt trong k× thi viÕt ch÷ ®óng vµ ®Ñp ữ ẹ em có nét ch  đ p và sáng t o.  cÊp huyÖn võa råi, líp t«i ®· cã em NguyÔn ThÞ Th¬ng ®¹t gi¶i nhÊt huyÖn.

ấ ượ ụ ọ ­ Ph  huynh h c sinh ngày càng quan tâm đ n ch t l ng ch  vi ữ ế ủ   t c a

ấ ự ữ ế ủ ọ h c sinh và r t t hào vì ch  vi t c a các em đã có ti ế Õn b .ộ

ạ ượ ế ả ờ Đ t đ c k t qu  trên là nh :

a. Giáo viên

ủ ệ ọ

­ Giáo viên th y đ ộ ấ ệ ượ ụ ầ ữ ẹ ấ ượ ế ệ ữ ở  c tâm quan tr ng c a vi c rèn ch  đ p và gi  v ạ   ng d y và t trong vi c nâng cao ch t l ạ s ch. Đây là m t nhi m v  c n thi

ọ ừ ệ ố ự ể ế ệ ệ ọ   t vi c rèn luy n cho h c

ọ ủ ậ h c c a b c Ti u h c t ề ế đó có quy t tâm th c hi n t ệ ể ọ ậ ố ề sinh có n  n p, là đi u ki n đ  h c t p t t.

ệ ủ ữ ế ả ắ ầ ạ

ữ ẹ ề ế ở ạ ứ ệ ọ ổ rèn luy n h c sinh có n  n p v  s ch ch   đ p, t ự  ch c th c hi n th

ụ ể ồ ữ ở ộ ở ề ữ ệ ả ấ xuyên vi c kh o sát, ch m v  v  rèn ch  và gi

ữ ế ủ ọ ế ể ệ ế ạ ạ ­ Giáo viên ch  nhi m có k  ho ch nâng cao n m v ng yêu c u kh  năng ườ   ệ ng ờ    v  m t cách c  th . Đ ng th i ệ   t c a h c sinh đ  có k  ho ch, bi n pháp rèn luy n

ti n hành phân lo i ch  vi ả ế ọ h c sinh có k t qu .

ả ọ ở ­ Trong cách trình bày b ng và ghi vào v  cho h c sinh, giáo viên luôn

ế ắ ế ự ầ ẫ t n n nót vì đây chính là trang vi ủ t m u m c đ u tiên c a mình cho HS nhìn

vi th y.ấ

ố ợ ổ ứ ưở ệ ớ

ụ    ­ Ph i h p v i ph  huynh rèn luy n và t ữ ế ẹ ờ ố ch c thi đua khen th ồ ủ ọ ắ ư ế ồ ọ t đ p. Đ ng th i u n n n t ố   ng đ i    th  ng i c a h c sinh qua

ọ ớ v i nh ng h c sinh vi ế ọ ừ ừ t ng ti t h c, t ng môn h c.

ầ ế ữ ẹ ỏ ự ộ

ậ ẹ ườ ả Tuy nhiên vi ế ượ t đ

c th t đ p, cho nên giáo viên là ng ệ ế ở ph i ai cũng vi ườ ế t ch  đ p cũng c n m t chút nh  s  tài hoa và không ệ   ả i luôn ph i luy n ế ể ậ   t các t đ  t p vi ng xuyên. Ngoài ra thì giáo viên cũng có v  luy n vi vi

ữ ẹ ệ ạ ị t th ế bài vi t luy n ch  đ p và sáng t o theo đúng quy đ nh.

ề ụ   b. V  ph  huynh

ở ồ ụ ắ ở ị ấ   ọ ậ    ­ Ph  huynh s m v , đ  dùng h c t p đúng quy đ nh: V  4 ô ly rõ, gi y

ắ ự ề tr ng, bút vi ế ố t t t ra m c đ u.

ườ ở ủ ­ Th ể ng xuyên theo dõi, ki m tra v  c a con em.

ệ ố ự ắ ữ ậ ế ở     ­ Chú ý nh c nh  con em th c hi n t t nh ng bài t p vi t do cô giáo

ặ d n dò các em vi ế ở t nhà.

ề ọ     c. V  h c sinh

ự ế ệ ả ầ ­ Ph i có lòng say mê và tinh th n quy t tâm th c hi n phong trào

ế “vi ữ ẹ t ch  đ p”.

ự ệ ả ố ờ ả ạ ­ Ph i th c hi n đúng và t ữ t nh ng l ụ i cô giáo và ph  huynh d y b o.

ệ ằ ữ ở ữ ế ự

Tôi nghĩ r ng vi c gi ế ậ ự ế v  và rèn ch  vi ệ ả ờ ọ t t p vi ệ   ữ t không nh ng th c hi n    h c môn khác và c  trong t mà còn th c hi n trong các gi

trong ti ệ ọ vi c h c.

ị ế    2. Ki n ngh

ở ạ ỗ ự ể ấ ấ ọ Đ  giúp các em h c sinh n  l c ph n đ u và phong trào “v  s ch,

ượ ở ấ ả ườ ề ữ ẹ ch  đ p” đ ể ộ c phát tri n r ng rãi t c  các tr t ị ng, tôi xin đ  ngh :

ườ ổ ứ ­ Phòng giáo d c huy n ng xuyên t ch c các

ệ ệ L  Th y ở ấ ả ế ộ ườ ụ ữ ®óng vµ đẹp ủ  hàng năm th ấ t c  các c p, các tr t ch t cu c thi vi ng.

ự ộ ẹ ệ ­ Xây d ng thành công phong trào “vi t

ế ể ọ ế ệ ổ ứ ứ ầ s c c n thi t và quan tr ng, không th  thi u trong vi c t

ườ ể ọ ở ẽ ữ ẩ ế ọ ệ ng Ti u h c. B i vì nó s  giúp h c sinh bi

t gi ọ ậ ủ ữ ẹ ệ toàn di n trong tr ở ủ ứ ệ ế

ượ ể ả ơ sách v  c a mình, có ý th c luy n vi ệ ậ ợ ượ ễ c d  dàng, thu n l em đ

i và hi u qu  cao h n. Đ  có đ ả ườ ả ỗ ế ch÷ đ p” là m t vi c làm h t ế   ạ ộ    ch c các ho t đ ng ậ    c n th n   t ch  đ p làm cho vi c h c t p c a các ữ ẹ   c nét ch  đ p, ệ   i ph i tr i qua quá trình rèn luy n. Bên

ườ ọ ậ ứ ủ i trong quá trình h c t p và rèn ẩ ế ngoài năng khi u b m sinh, m i ng Ó hi n đ ạ c nh đó còn th c ý th c c a con ng

ệ ệ ượ ẩ thËn, tÝnh kiªn tr×. luy n. Đó là tính c n

ộ ố ủ ả ệ ỏ

ữ ế ạ ọ ỏ

ượ ự ườ ủ ậ ổ

ế ủ ọ ể ự ế ượ ụ Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  bé c a b n thân tôi trong công   tác “rèn ch  ữ ®Ñp” cho h c sinh song không kh i có nh ng h n ch . Tôi r t ấ   ộ   ủ ng, c a h i c s  đóng góp, b  sung c a chuyên môn nhà tr mong nh n đ ơ ồ đ ng khoa h c đ  sáng ki n c a tôi đ c áp d ng trong th c t ợ  phù h p h n!

ồ H ng Th y ủ , ngày 26 tháng 6 năm 2020

GIÁO VIÊN

Ị Ồ                                                                  LÊ TH  THANH H NG