Ộ Ố Ệ

Ữ Ế

Ầ Ể

M T S  BI N PHÁP GÓP PH N RÈN CH  VI T  CHO H C SINH TI U H C

Ở Đ    UẦ

ế I. PH N MẦ ọ 1.1. Lí do ch n sáng ki n

ớ ộ ế ư ữ ấ ủ

ã bi ọ

ọ ớ ớ ộ ạ ế t. Bi ắ

ữ ạ t, m t trong nh ng h nh phúc l n nh t c a tr ế ớ ả ộ ết đ c, bi ế ọ t thì c  m t th  gi ọ ề ả ậ ể ể ở t

ể ậ ụ ốt đ i. ờ ế t vi ọ ế  là chúng ta đã trao cho các em chìa khóa đ  m  ra nh ng cánh c ng lai, là công c

ữ ụ đ  các em v n d ng su ớ ờ ố ủ tư ng Ph

ọ ờ ộ

ọ ậ ẩ ết đúng, vi ỷ ậ t cũng   ết đ pẹ   ố ớ   ự ọng đ i v i ữ ế ạm Văn Đồng đã nói: “Ch  vi ậ t c n th n, vi  tr

ạ ệ ố ớ i v i th y cô và b n mình”.

ờ ọ ế

ớ ệ ở ể ậ ố ớ t

ệ ọ ủ ấ ả ữ ế

ộ ể ở ọ ạ ng pháp d

y h c ch  vi ở ữ ộ ế ề ẫ

t sai, vi ậ ầ

ệ ỉ ư ữ ọ ất đạo đ c tứ ốt nh : Tính c

ề ọng đó, v i ý th ức và l

ậ , nữ ết ngư i”. Nh n th ờ ỹ ởi người x a nói: “Nét ch ư ươ ệ ớ ng tâm, trách nhi ở  và trăn tr  . Trong gi ng d y ể ớ ẹ ả ế ề ữ ết đ  s m giúp các em vi

t ch ợ ầ ậ ữ  đ p. Nh n th t ch

ầ “M t s  bi n pháp góp ph n rèn ch  vi

ợ ề ọn đ  tài   ể ở ạ

ế ẹ ộ ố ệ ợ ất lư ng v  s ch ch ọ

ộ năm h c mà ch  gi ẹ ứ ẩ

ữ  đ p, k p th i   ị ố ậ ợ ệ ỉ ớ ạ ạ ứ ầ  năng ban đ u thu n l

ụ ủ

ứ ữ ự ệ ệ ề ẻ  là được đ nế     Nh  chúng ta đ trường, đư c hợ ọc đ c, h c vi ớ   i m i r ng l n mênh mông s  mẽ ở ra trư c m t các em. Ti u h c là b c h c n n t ng, d y Ti ng ế   ửa  ậ ệ t và t p vi Vi ớ bư c vào t ươ ạy ngư i.C  th ạ D y ch  chính là d ế ẩ ạ ệ ủ ết ngư i. D y cho h c sinh vi ể là m t bi u hi n c a n ầ là góp ph n rèn luy n cho h c sinh tính c n th n, tính k  lu t, lòng t ầ mình cũng nh  đư ộ ệc đầu tiên khi các em đến trư ng. T p vi ữ   t là m t phân H c ch  chính là công vi ọ   ất là đ i v i các em l p 1. H c ọng đ c bi ọ ặ ầ ầ  ti u h c , nh môn có t m ph n quan tr ết đúng, đ p, nhanh, rõ ràng ạ ế ọ ọc sinh đ c thông vi ọ ập đ c giúp cho h ầ   t th o. Vi v n , t ề học sinh có đi u ki n ghi chép bài h c c a t ọ ốt h n. ơ Ch  vi t và t c  các môn  h c t   ế ệ ầy cô giáo đã trăn tr , góp công, ết đư c c  xã h i quan tâm. Nhi u th  h  th ợ ả ạ d y vi   ữ ế   ư ể ả ế góp sức đ  c i ti n ki u ch , n i dung cũ ươ t. ng nh  ph ậm, điều đó ảnh hư ng không ọ ậ ế ế ấ   t x u, vi Tuy v y, nhi u h c sinh v n vi t ch ọ ế ọ ỏ ớ   t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn nh  t i các môn h c khác. Ngoài ra T p Vi ề ẩ ẩ ệ   n th n b n b , tinh luy n cho h c sinh nh ng ph m ch ức  ầ ỉ ậ ậ th n k  lu t và óc th m m  b ợ ầ đư c t m quan tr ệ ủ   m ngh  nghi p c a giáo ạ , tôi đã không ng ng tích ả ừ   viên, b n thân tôi luôn suy nghĩ ngươ   ữ đ p, luôn tìm ra ph ệ lũy kinh nghi m v  ch  vi ọng đó, tôi đã  ạ ọ ức đư c t m quan tr pháp d y h c thích h p vi ạ ọ ữ ế ạ m nh d n ch   t cho h c sinh ữ đẹp . Trong đề tài này , tôi không  ọ  Đ  nâng cao ch ể Ti u h c” ằ   ể ở ọ ọ ế ều đ n toàn b ề ậ đ  nh m i h n tr ng tâm  đ  c p nhi  h c kì 1  ờ đáp   ng d y theo chu n ki n th c kĩ ế ế ọ   năng .  t ch giúp h c sinh vi ữ  ế ọ ờ ồ Đ ng th i giúp h c sinh có v n kĩ t ch i cho vi c phát huy vi ẹ đ p sau này. ế 1.2.  Mục đích, nhi m v  c a sáng ki n: ệ ớ Mục đích của đ  tài là nghiên c u và gi ệ   i thi u nh ng bi n pháp tích c c trong vi c

­1­

ọ ầ ệ ế t Ti ng Vi

ể ữ ế ệ

ầ ệ ứ ươ t , góp ph n giúp h c sinh l p 2 vi ả ế ạ ng pháp gi ớ ứ ủ ộ ng d y là m t nhu c u cũ

ứ ọ ề ươ ậ ệ ố

ụ ủa đ  tài là nghiên c u lí lu n , tìm ra nh ững c  sơ ữ ụ và ph ọ ậ ờ

ủ ệ ồ ng pháp c a các b

ụ ạ ữ ự

ữ ế ớ ế ả ế ắ ế i quy t nh t  rèn ch  vi

ờ ệ ạ ả ọ

ệ ỹ ậ

ọ ủ ẩ ờ ọng ngư i khác. ẩ  tr ng và tôn tr

ủ ế ết đúng và đ p. Thông qua ẹ ạ d y ch  vi   ệ   ợ ức đư c vi c các bi n pháp này tôi có th  nâng cao ki n th c c a b n thân và ý th ụ ủ   ư ả nghiên c u , tìm tòi ph m v  c a ng nh  nhi mình.  ở ậ ệ  lí lu n, vai trò v  trí,   Nhi m v  c ận có liên quan  ấn đ  lí lu ề nhi m vệ ạ y h c, h  th ng hóa nh ng v ng pháp d ả ế ở trư ng. Tham kh o 1 ạ ả ề đến đ  tài. Ngoài ra còn kh o sát quá trình d y h c t p vi   t  ứu trên c  sơ ở số ph ủ ạn đ ng nghi p , c a các nhà nghiên c ươ  tìm ra   ụng vào  ạ ữ những cái hay, cái đúng và nh ng cái còn h n ch  , t ế ừ đó bi t c i ti n , áp d ế ủ   ệ ấ ề ớ ủ trư ng l p c a mình và  đ  xu t nh ng bi n pháp tích c c, kh c ph c h n ch  c a ững khó khăn trong  ả ữ ế vi c d y ch  vi t cho h c sinh l p 2, gi ng nh  ư trong công tác ch  nhi m c a mình. Rèn ch  cho h c sinh làm ữ ủ ạ gi ng d y cũ   ịu khó. Qua đó , giáo d cụ   ọ cho h c sinh có tính c n th n , óc th m m , kiên trì và ch ứ ự ọ các em ý th c t ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ệ ứ của đ  tài là nh ng bi n pháp góp ph n rèn ch  vi

ầ ớ

ữ ở trư ng ti u h c hi n nay nói chung và h c sinh l p 2A

ữ ế   t tôi đang

u:ứ

ươ ử ụ ều ph ng pháp nghiên c ứu ,

ng pháp nghiên c ạ ế ươ

Đối tư ng nghiên c u  ể ờ ọ cho h c sinh  ệ ủ ch  nhi m nói riêng. ươ 1.4.  Ph ể ệ ­ Đ  vi c nghiên c trong đó ch  yủ ếu là các ph

ứ ậ

ề u lí lu n . ả ậ ng pháp nghiên c ng pháp  đi u tra,  kh o sát , thu th p s ố

ứu đ t k t qu  r t, tôi s  d ng nhi ả ố ng pháp sau:  Ph ươ  Ph ươ li u.ệ ươ ươ ổ  Ph  Ph ng pháp quan sát. ế ng pháp t ệ   ng k t kinh nghi m.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

2.1. TH C TR NG TÌNH HÌNH ­NGUYÊN NHÂN TH C TR NG

ữ ế ọ ớ ự ạ 2.1.1. Th c tr ng tình hình ch  vi t h c sinh l p 2.

ấ ữ t t ch i các em vi

ẹ ế ự ế ữ ế ủ ọ  ch  vi ẹ ối đ p, còn l ươ ng đ ở t cách trình bày v , kho ều năm cho th y.Th c t ộ ố ế ư ả, ch a bi ạ ề t c u th

ạ ảng cách ch a đư ế ế

ớ   ả t c a h c sinh l p  Là m t giáo viên gi ng d y nhi ế   2a hiện nay,không đồng đ u, m t s  em vi t ều ,  ế ẩ chữ  ch a đư p, vi ả ọ ậ   ư ý thức được cái đẹp điều đó s  ẽ ảnh hưởng đ n k t qu  h c t p ư ch a đúng ,ch a  ủ c a các em.

­2­

ồ ờ ố ồ

ế ấ ề ầ ằ ầ ằ

ầ ớ ớ ẹ   T  thư ặ ớ ở , ngư i cong v o , ầm bút sai đa s  các em ng i cúi m t v i v  ng i , cách c ấ   vai th p , vai cao  r t nhi u em c m bút b ng 4 ngón , có em c m bút b ng 5 ngón có em c m bút ng  v ặ ở ả ề phía trư c, cán bút vuông góc v i m t v .

Ữ Ế

p ẹ

ầ Ổ Ợ Ố  B NG TH NG KÊ T NG H P CH  VI T C A H C SINH  ch aư   ố ọ  Năm h c  ọ Sĩ s  h c sinh (Đ u kì 1)

ế Nhóm ch  viữ ết  ch a đư (đa s  )ố Nhóm khuy t trên 10 em

Viết   đ pẹ            4

Ủ Viết đ pẹ                   2 0

2016­2017 24

ắ ế ạ ọ Nhóm nét cong i khác Các l ắt đư c tình hình 9 em   5em đó tôi đã nghiên

ọ ợ ợ ữ ấ ếm đa s .ố đư c  nguyên nhân d

ọ ộ ọ ậ ẫn đ n h c sinh ch  x u chi ậ

ứ ạ ả

ẹ ủ ọ ữ ết ch a đư p c a h c sinh.

ờ ết đúng và đ p hay không ph  thu c r t nhi ế ẹ gư i giáo viên có

ế t ch ờ ộ ấ ều vào ngư i giáo viên ụ   ữ đ pẹ   ảnh hư ng r t l ế ấ ớn đ n  quá trình vi ở t ch ấ ề ấ    phía giáo viên  ta th y có r t nhi u nguyên nhân t p.ẹ

ỉ ấ ệ ả ạ ố ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y, ch  th y 1 s  ít giáo

ẹ ứ ng đ

ờ ậ ế ọ ỉ l u ư ý trong gi ầ   ọ t , h c v n t p vi

t cho h c sinh, ch t 2. ữ ế ụ ể. Ch a giúp h ế ắm các nét c  bơ ế ọ ế t c  th ế ậ n,ả   ấ   ỉ ầ t mà ch  c n nh n ư t….trong các ti ọ c sinh n ệ t luy n vi

ẩ ạ ế   y theo chu n ki n ư ữ ết ch a theo đ ọc sinh. Ch a dư ợ ối tư ng h

ế ủ ả t c a giáo viên không có dòng ô li rõ ràng , giáo viên

ừ ả

ắ ọ

ấ ạ ả

ữ ố ữ ế ầ ắ n c u t o ch  ghi t ch  cái, quy trình n i các

ủ ế  do học sinh ch a nư ắm được các nét c  bơ ữ ấu thanh ch a nư ế ữ

ế ầ Sau khi quan sát , theo dõi x p lo i h c sinh n m b ế ứ c u và tìm ra  ấy đa s  hố ọc sinh có thái đ  h c t p nghiêm     Trong quá trình d y h c tôi nh n th túc, có ý th c nghe gi ng bài.  2.1.2. Nguyên nhân dẫn đ n ch  vi ế ề * V  phía giáo viên: ọ ệ Vi c h c sinh vi ọ ạ ự ế tr c ti p d y h c. N ự ế ấ ủ ọ hay x u c a h c sinh. Qua th c t ữ ch a đư ệ ọ ế dẫn đ n vi c h c sinh vi ầ ự ­Ch  viữ ết ch a đáp  ư viên viết chân ph ắ ươ p m t. ữ ế ệ ­  Ít chú tr ng vi c rèn ch  vi ớ tiết 1, ch a hư ư ng d n kĩ càng trong ti ư n pháp rèn ch  vi ­ Ch a có bi ẻ ữ ấ ạ c u t o con ch , dòng k , kĩ thu t vi ộ ữ ề đ  cac con ch . ạ m nh v ẫ ớ ­ Hư ng d n rèn ch  vi  năng . th c và kĩ ­ Về đ  dùng d y h c:  B ng vi ọ ạ ồ ế t nh m ch ng trên b ng. còn vi ề * V  phía h c sinh: ­ Nguyên nhân ch  y u ế âm , v n, ti ng, d ữ nét trong ch  cái trong ch  ghi ti ng  nên ch  vi ­ M t sộ ố em  ch aư   bi t cách c m bút và ng i h m v ng quy trình vi ữ ế t m ồ ọc đúng t ới sai đ  caoộ  thư .ế

­3­

ứ ệ t, không có ý th c trong vi c rèn ch ữ

ế ế ố ọ ậ

ữ ế ấ ẹ ữ ết đ p hay x u. ầ ẩ ch a cư

ế ằ ố t nhanh

ể đ  hoàn thành bài vi ọ ậ ộ ố ọ ế ồ ậ   n th n ớ   ế ế t nh m nghi “ thành tích”v i ộ ố ọc sinh đ  dung h c t p còn thi u , m t s  h c sinh

ắ ệ

ữ ệ ộ ố ọc sinh ch a ư ý th cứ  đư c vi c gi ồ ỏe, đ  dùng ứ  gìn s c kh

ạ ố ồ ­Đa s  h c sinh không có thói quen rèn ch  vi ần quan tâm đ n ch  vi t, th m chí không c vi ố ọ h ch aư  nghiêm túc nghe giảng lúc đ u, các em  ẫ ­ V n còn 1 s  h c sin khi vi t, các em mu n vi ạ giáo viên và các b n. M t s  h ề ắ m c b nh v  m t. ợ ­ Ngoài ra còn có m t s  h ọ ậ h c t p , bên c nh còn có 1 s  em hay ra m  hôi tay.

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

ể ớ ủ

ệ ữ ữ

ữ ữ ắ

ạ ờ ớ ọ ứ ủ ề ế ủ ệ ế ừ ớ ố ợ ọ

ồ  c

ụ ể

ả ế ậ

ớ ế ư c h t ph i hi

t c a h c sinh. ế ợ ể ệ ế ớ ọc sinh để  ề  Đây là m t vộ ấn đ  quan   ận đối tư ng c a mình m t cách ủ ộ ợ   ểu được đối tư ng mà mình mu n ti p c n. Qua kh o ố ả   ế ậ ế   ếu các em đã bi t t vi

t sai thì r t khó s a ch a. ố ờ ọc sinh, ngư i giáo viên ử ấ :  Mu n nâng cao ch

ả ủ ạ ậ ất lư ng ch  vi ữ ế t ầu c  bơ

ợ ế ở ớ n c a d y t p vi ể ẻ ờ ợ

ữ ữ ế ế t các ch  vi

ế

ạ ẻ ữ ế ầ ạ

ề ệ ọ ỹ năng nh : t

đư c rèn luy n các k ậ ối năm là bài t p chép m

ầ ồ ủ ở ậ đ  c a v  t p vi ế   t.

ạ ữ

ụ ậ ể ọ ết thêm đ  h c sinh rèn

ng pháp gi ầ ậ ứ ữ ừ ọ 3. H Ả Ế ƯỚ NG GI I QUY T VÀ ư ng chung: ươ ớ ng h 3.1. Ph ựa trên quan đi m k  th a , phát huy  Việc đ  ra nh ng bi n pháp m i c a các nhân d ệ ữ ề   ệ   ấ ện pháp đã có và đ  xu t thêm nh ng bi n pháp m i , nh ng bi n ả ế c i ti n nh ng bi ệ   ụ pháp này kh c ph c nh ng h n ch  c a giáo viên và h c sinh , ph i h p trong vi c t chế ố   ữ ch a đư ẹp đ ng th i v i vi c nâng cao ý th c c a giáo viên và h c sinh, ph i vi ệ ợ ụ ở ả nhà trường và gia đình. h p vi c giáo d c  ệ ữ  3.2. Nh ng bi n pháp c  th :  ệ ầ  1:Việc đ u tiên mà giáo viên c n ph i làm khi ti p c n v i h ầ * Bi n pháp ộ ữ ế ủ ọ ả ế ạ ữ đ p là kh o sát trình  đ  ch  vi t ch d y vi ự ế ở ọ tr ng b i vì trong th c t  chúng ta mu n ti p c ả ậ ợ thu n l i thì tr sát này giáo viên phân loại được đối tượng đ  rèn luy n vì n ế mà vi ệ t cho h * Bi n pháp2 ữ ắ ầ c n n m v ng các yêu c  l p 2. ẻ, độ  ế ề  đư ng k , dòng k ữ ứ :  Giúp học sinh có đư c nh ng hi u bi ế t v + Ki n th c ữ ả ữ ữ ấ ạ ữ ỡ   cao, c  ch , hình dáng, tên g i các nét ch , c u t o ch  cái, kho ng cách gi a các ữ ết thư ng, d u thanh và ch  s . ờ ữ ố ấ ch , ch  ghi ti ng, cách vi ữ + Kỹ năng: Viết đúng quy trình ­ nét, vi ữ ế   t ch  cái và liên k t các ch  cái t o thành ữ ẳ ế   t th ng hàng các ch  trên dòng k . Ngoài ch  ghi ti ng theo yêu c u li n m ch. Vi ầm bút, để  ư ư ế ồ ế ợ t, cách c  th ra h c sinh còn   ng i vi ể ắ   ọ ập đ c (không m c ạ ột đo n trong bài t ở v … bài ki m tra cu ả ỗ i chính t ) quá 5 l ể ới ph + Muốn đ i mổ ả ươ ng d y, giáo viên c n hi u rõ ý  ừ ứ ế ỗ ấ ồ t ch  cái và t   ng d ng. C u trúc m i bài g m ph n t p vi ộ ầ ọ ế ớ Ở ở ậ t l p 2 thì c  sau bài h c v n có m t bài t p vi  v  t p vi ế ệ t các ch  v a h c. luy n cách vi

­4­

ờ ế ở ậ ợ ọ t ph ải đư c h c sinh n m ch

ữ ủ ắ ầ ẻ ngang,  ắc, nh : đư ư ng k ệ   ệ ữ ấm là điểm đặt bút đ u tiên c a ch , ký hi u luy n

ế ở t ệ ộ  nhà.

ị ẫ

ế

ậ ẹ ế ứ ữ đ p, c n th n ng i c nh em vi

ồ ạ ể ọ t ch ế ẩ giúp đỡ  nhau đ  cùng nhau ti n b  ho c có  nh ẻ   ở 5 ô li),m u b ng 6 dòng k , ả ầ ẫ  đ nh m u v  ( ồi theo đôi b n cùng ti n,em ạ   2B). T  ch c phân công cho h c sinh ng ữ ch a đư ả ẩ ẹ p , c u th . Các em này có   ều  ở ả   hư ng theo chi ặ ộ

ạ t chế ể ớ

ờ ờ ệ

ả ầ ữ

ể ế ết ch a đư ờ ẹ ện pháp giúp đ  k p th i giúp các em ti n b . Giáo viên tuy

ả ộ ộ ừ

ề ế ẽ ỏ s  làm các em m i tay, ch ệc đánh giá có  ểm tra đánh giá s a ch a k p th i.Vi ữ ị ử ữ ế ủ ọ ỉ ề   giáo viên đi u ch nh ch  vi t c a h c sinh , làm cho ừ ọc đ n mế ững đi u v a h ộ ức đ  nào , các nét nào, con ề   ẹp đ  phát huy và kh c ph c. Giáo viên c n ph i luôn ắ ụ ể   ở các  đối  ế ấ p, tìm hi u nguyên nhân  t x u , vi ệt đ iố   ỡ ị ế ở ức đ  v a ph i, không nên ệ ầ t, c n luy n vi   ữ  ổ ọ

ả t c n có nh ng trò ch i  th  gi

ệ ậ ỗ ộ ữ ơ ế ầ ời đ ng viên, khích l ỉ ận tay” đ  k p th ư ãn giúp các em tho i mái,   ện, các em và phát hi

ề ố ể ị i sai sót.

ộ ẫ ệ ầ ử ụ t giáo viên c n luôn luôn s  d ng b  m u ch  cái trong b

ế ả ự ầ

ả ả ề ả ọ , vi

ế ọ ỹ điều đó ảnh hư ng r t l

ở ọ ệ thư ấ ớn đ n h c sinh. ả :Ngay từ  đầu năm h c ph i rèn cho các em ng i h

ả ẫ ớ

ồ ọc đúng t ắ ắ ị ớ ờ

ữ ẽ ế ế ặ ế ầ ờ

t n ng tay nét ch  s  vi ế ợ

ộ ặ

ớ ộ ị

ễ ế ọ

ư ế ô li l n có 6 dòng k , v  t p vi ỗ  đ n vơ

ẻ ấ

ớ ở i v  5 ô li  m i ớ ươ ẻ ứ ẻ ọc nh  vư ậy, đư ng k  th  nh ng t

ờ ­ Các ký hi u trong v  t p vi ấ quy định đ  cao ch  cái, d u ch vi ọ  Ngay từ đầu năm h c giáo viên c n quy ổ lo i bút chì ( vi th  quan tâm   hư ng tích c c trong h c t p. ự ọ ậ :Thư ng xuyên ki * Bi n pháp 3 ờ h  thệ ống và thư ng xuyên giúp  đã lĩnh h i nhộ ấ các em th y mình  ết đ p ẹ và ch a đư ch  nào vi quan tâm đến đối tư ng vi tư ng ợ ể này đ  có bi ữ ế ộ t  không nóng v i khi rèn ch  vi  m  thư ờ ế ệ luy n vi t quá nhi u trong th i gian bu i h c vì nh ế ẽ ấu đi. vi t s  x ạ ậ  Trong quá trình d y t p vi cần “đi t n ch , ch  t ờ ị ữ ỉ đi u ch nh k p th i nh ng l ộ  ữ ế ờ ạ  d y Ti ng Vi Trong gi ọ ủ   ồ ệt làm đ  dùng tr c quan cho h c sinh quan sát. Ph n vi ữ ế t b ng c a ch  Ti ng vi ế   ực: cách đ t d u thanh , kho ng cách các ti ng ả ặ ấ giáo viên ph i luôn luôn chu n m ế ề ừ ầ trong t   t li n nét, cách trình bày b ng giáo viên luôn c n ph i chú tr ng v  tính ẩ ậ ẩ c n th n, th m m  vì  ,ế   * Bi n pháp 4 ầ ư ng d n kĩ càng và cho h c sinh n m ch c c m bút, kĩ ọ tho i mái, tránh gò bó . H   ết.  ữ ừ ợ ết đè lên theo hướng ngư c la  v i nét ch  v a vi ợ thuật rê bút (Là trư ng h p vi Trong trư ng h p này c n vi ẹ ế ợ   t nhòe ra ), t nh  tay, n u vi lia bút ( Kĩ thuật lia bút là thao tác đứ bút trên không , đư c dùng khi vi ữ ộ   t m t ch  cái ới nhau để đ m b o t ữ ế ế ố ả ốc đ  trong quá trình vi ả   t , nét bút hay vi t n i các ch  cái v Hư ng d n h c sinh ục nh ng không ch ể ệ ẫ ả ấ ạ ư ẫ ọ m vào gi y ho c b ng)  v n th  hi n liên t   ắc quy ư c , kí hi u c a giáo viên trong vi ẻ ô li để  ọa đ   dòng k ệc xác đ nh  t ệ ủ ớ ắ n m ch ớ ản thân tôi quy định  ẽ ễ ạ ọ ạ khi d y h c giáo viên  s  d  d y và h c sinh d  ti p thu . V i b ẻ   ẻ ở ậ ớ t có 5 dòng k . nh  sau; V ứ ự  Dòng kẻ  dư i cùng là dòng k  th  nh t, các dòng k  khác là 2,3,4,5,6 theo th  t ất là  ờ ới đư ng k  d tiếp theo. T ể  ươ ờ đư ng k ng t ị ẻ ứ ị  cũự ng quy đ nh v ẻ ọc t ẻ đậm , các đư ng k  d ờ ậ Ở ữ y. ự được tính nh  vư gi a 2 dòng k

­5­

ị ọ  g i là ô li nh ề ộng) và đ n vơ

ộ ề ờ ẻ) là 1 ô li đư c tính  theo chi u cao ( chi u r ị ọa đ  ph i d ợ ả ựa vào đư ng k  d c , dòng k

ể ạ ữ ế ộ t thành m t quá trình

ớ ự ẻ ọ ện   đ  d y ch  vi ề ệ ần lư t b i các thao tác mà hành vi ngòi bút

ế t vi t các con ch

ộ ữ

ử ừ ứ ỏ.  ẻ ngang, các ô li làm định  đư cợ   đi qua. Qua quy ư c này giáo   ẫn các em xác định điểm đặt  ớ ữ, hư ng d ết thúc, đ  cao, r ng c a các con ch ủ ộ ớ ết   trên   được   hư ng   d ờ

ẻ ư ứ

ờ ờ ờ ạ ị i v  trí dòng k  ngang th  ba cát v ất ) đi qua rộng 1 ô li lên đ n dòng k  ngang th  ba c t v ế ẻ ọ ẫn   nh   sau:   Đ iểm   đ tặ   ư ấ ẻ ọ ứ hai, trước đư ng k  d c th  nh t  n a ô li   ới  ứ ẻ ắ ới  ứ ẻ ế ể ứ ất đến đi m k t thúc ống theo đư ng k  d c th  nh

ộ ọ ấ ấ

ợ ủ ặ ề ộ

ể ấ ạ ộ ệ ệ ề ế

ữ ữ :Căn cứ vào đặc đi m c u t o nét và m i quan h  v  cách vi ể ầ ỗ t các   ệ   ả hân nhóm chung đ  luy n

ọ , e, ê, x. Tr

ữ ẹ

ớ ỏ ờ ị ơ ấ ễ ọa đ  dộ ựa vào đư ng k

ữ ặ ư ể ặ ẻ ức là đi m g p dòng k

ữa đư ng k ( t ờ ủ ề ộ ắ ọ

ả a, ă, d, đ, g

uư  ý k  th a luy n t p t

ố ợ n là nét cong ph i h p  v i nét móc:  ệ ậ ừ ể ớ  nhóm 1và luy n t ổ ẳ

ợ ẳ ở ết ch a thư nét móc) ng

ư , p, m, n

uư  ý nét móc nhọn phía trư c 1,5 ô li. ả ế ặ

ứ ể ặ ớ   ố ợ n là nét khuy t (ho c nét cong ph i h p v i ề ộng 1  ét khuyết trên đ u có chi u r ẻ  ờ ẻ ắ ới đư ng k

ố ợ ữ ữ ớ

ư ắ ỡ ( đư ng k ờ Cách xác đ nh t hướng. Đây là trong những đi u ki ợ ở th c hi n l ế viên phân tích cách vi ắt đầu), xác định đi m kể bút( đi m bể ớ Ví   d :ụ   Hư ng   d n   vi ế ẫ t   nét   khuy ẻ ầ ắt đ u) t bút( đi m bể  dòng k  ngang th nhỏ, đ a bút lên d òng k  ngang th  ba( ngay t đư ng k  d c th  nh ứ ẻ ọ ứ ấ ẻ ọ đư ng k  d c th  nh t và kéo xu ứ ẻ là dòng k  ngang  th  6. ế ỏ ặ Giáo viên đ t câu h i cho h c sinh: Nét khuy t trên cao m y ô li và r ng m y ô?( cao ữ ấ ả 5 ô và rộng 1 ô) L u ư ý: Cần l u ư ý ở đây là t t c  các con ch  có nét móc ho c nét ề ộ ằ  đ  hể ọc sinh xác định đư c chi u r ng ô xiên chi u r ng c a nó không tính vào nh m ễ li m t cách d  dàng.  * Bi n pháp 5 ọ ch , sau khi h c xong các âm(ch  cái) giáo viên  c n ph i p ậ t p cho h c sinh  Nhóm1: Nhóm chữ cái có nét c  bơ ản là nét cong: c, o, ô,    ng tâm rèn ết đ p vì r t d  méo, khó tròn , trên to luyện là nét cong . Đây là nhóm ch  khó vi   ữ   ể ẻ, đi m gi a ần xác đ nh t dư i nh .Trong nhóm ch  này c ẻ  ải đ t cân b ng chính gi của l ng nét cong ph ằ ắ ầ ứ ngang th  hai và c n cho h c sinh n m ch c chi u r ng c a các nét cong là 5 ô li   ( tức là 1 ô li rư i)ỡ  Nhóm 2: Nhóm chữ cái có nét c  bơ ệ ập nét  Trong nhóm này  giáo viên c n lầ ế ừ ấ   móc ngư c ( ợ Ở nét móc ngư c này giáo viên có th  tách thành nét s  th ng và nét h t ọ ế n u có h c sinh vi Nhóm 3: Nhóm chữ cái có nét c  bơ ản là nét móc: i, t, u,  Trong nhóm này c n lầ Nhóm 4: Nhóm các chữ cái có nét c  bơ ư nét móc): l, h, k, b, y, g. Với nhóm ch a cái  này n ạ ị ô li và l u ư ý đi m g p nhau ngay t i v  trí dòng k  ngang th  ba c t v d c .ọ Nhóm 5: Nhóm ch  cái có nét móc ph i h p v i nét th viết đ p nh ặ ất , đ c bi ẹ 2 ô li rư i và sau nét th t con ch ắt:r,v,s . Đây là nhóm ch  khó   ần l u ư ý 2 con chữ này có độ cao là    òn sau nét th t cong ệ t là ch  s và r. Giáo viên c ơ ữ r là nét xuôi h i ngang đ a ra c ắ

­6­

ớ ế ề ấ ễ ắ ề ộ ữ ề  đ  cao các con ch  các em r t d  n m b ạ ầ chi u r ng các em vi ống đ a vào. ư ộ ấ ẹ ết ch a đư ắt    p vì th  khi d y c n v  chi u r ng v i các

ệ ươ ác ph ng pháp gi

ọ ạ ươ ả ụ ững ph ng pháp d y h c sau: ạ : ngd y ọ ản thân tôi đã áp d ng nh

ươ ạ ự c quan:

ằ ắ ề

ộ ắ ữ ề ểu tư ng v  ch  cho các em b ng nhi ợ ệ ập. Đi u này giúp các em ch

ẫ ủ ấ ạ ự ố ế ợ   ều con đư ng: k t h p ờ ủ  đ ng phân tích hình   ữ

ộ ươ

ậ ẫ ự ứ ng.ồ ề t t m u là hình th c tr c quan

ữ ẫ ng đ ết. Đây là đi u ki ẵ

ế ở ậ ữ ẫ ế ở ấ ả ứ ữ ẫ

ị ộ ắ ặ đ p.ẹ ải đúng mẫu quy đ nh, rõ ràng và  ữ ẫ ả ủ n c a ch  m u là ph

ả ế ẽ ặ

ể ả ện đ  các em phân tích hình dáng và các nét ch ọ ữ c  bơ ừ  ữ

ọ t trong bài h c.

ứ ự ẽ ọ ợ ắm đư c th  t

ả ữ ữ ữ ả ả ằm đ m b o yêu c u vi các nét   ế   ầ t

ế t nhanh.

ữ ộ ng được quan sát nh  mư ạ t lo i ch ữ

ứ ẫ ẫ

ế

ươ ọ ữ đẹp, đúng m u, rõ ràng. ệ ọ u, giáo viên c n coi tr ng vi c x  lý quan   ấ   ế t, nh t t. Do  ố  n, giáo viên c

ệ ả ả ạ ậ ết đúng c ng củ ết đúng.

ươ ươ ế ọ ủ

ủ ế ở  giai đoạn đ u c a ti ầ ộ ệ ố ữ ớ t h c. Giáo viên   ỏ ừ ệ    vi c

ở ạ ợ i g i m : ng pháp đàm tho ợ ử ụ ư c s  d ng ch  y u  ng pháp này đ ế ắ ọ ấ ạ ố ữ ệ ọ ớ ữ cái đ nế ữ t gi a các ch  cái đã h c v i ch ữ cái đã

ữ ặ ồ ể đ t câu h i: ch  A g m có bao nhiêu nét? là

ộ ộ ỏ ữ ủ ữ ch  s là nét xuôi xu ả ọ ạ Trong d y h c b n thân tôi th y v nh ng vư ề ộ ề em. : Áp d ng cụ *Bi n pháp 6 Trong quá trình d y h c b ng pháp tr Ph Giáo viên kh c sâu bi m t nhìn, tai nghe, tay luy n t ữ dáng, kích thư c và c u t o theo m u ch , tìm s  gi ng nhau và khác nhau c a ch ớ ằng thao tác so sánh t cái đã học trước đó trong cùng m t nhóm b ện đầu  ữ ế Ch  vi t c  các bài t p vi ết đúng. Có các hình th c ch  m u: ch  m u in s n, ch  phóng to ể ữ   tiên đ  các em vi ữ ẫ ả trên b ng ho c trên máy chi u h t, ch  m u trong v  t p vi   t, h p ch  m u… Tiêu chuẩn c  bơ ữ ẫ Ch  m u có tác d ng: ữ ẫ ễ ­ Ch  m u phóng to trên b ng ho c trên máy chi u s  giúp h c sinh d  quan sát, t ấ ạ ề đó tạo đi u ki n, c u t o ch ế ầ cái c n vi ữ ẫ ế ủ t trên b ng s  giúp h c sinh n ­ Ch  m u c a giáo viên vi ố ữ ủ ừ ch  c a t ng ch  cái, cách n i các ch  cái trong 1 ch  nh ạ ề li n m ch, vi ữ ủ ấ ­ Ch  c a giáo viên khi ch a bài, ch m bài cũ ầ ế ế m u, vì th  giáo viên c n ý th c vi t ch ạ ể ệ ữ không đ n đi ơ ệ ử Ngoài ra, đ  vi c d y ch ữ ứ ệ ữ ữa đ c và vi ọ ế h  gi a âm và ch , t c là gi đó trong ti n trình d y t p vi ẫ ần đ c m u. Vi c vi ẫ là những âm mà địa ph ng hay l việc đọc đúng và đọc đúng đóng góp vai trò quan trọng để đ m b o vi Ph Ph ẽ ọ ằ ẫ d n d t h c sinh ti p xúc v i các ch  cái s  h c b ng m t h  th ng câu h i, t ữ cái, độ cao, kích thư c chớ ỏ ề h i v  các nét c u t o ch ệ vi c so sánh nét gi ng nhau và nét khác bi phân tích. ữ Ví d :ụ  Khi d y ch  a, giáo viên có th ạ ữ nh ng nét nào? ch  A cao m ấy ô? đ  r ng c a ch  là bao nhiêu?…

­7­

ớ ữ

ọ ữ ờ ổ ủ   ả ờ i cho các em. Vai trò c a ấ ạ ức hư ng d n h c sinh phân tích c u t o ch  cái

ầ ch ệ ậ ớ ần định hư ng cách tr  l ẫ ớ ế ở t   ph n sau.

ng pháp luy ạ ị cho giai đo n luy n t p vi ệ ậ n t p:

ế

ệ ậ ả ế ạ ủ ừ ấp đến cao đ  h c sinh d  ti  th

ệ ế

ở ậ ế ủ ộ ớ ỹ năng vi t cũ ệ  phân môn t p vi ữ ẫ   ệc hư ng d n ớ ậ t ch . Vi ể ọ ễ ếp thu. Lúc đ uầ   ỡ ữ, sau đó là viết đúng dòng  ết đúng hình dáng, c u tấ ạo kích thư c các c  ch ến hành đ ngồ   ữ ải đư c tiợ t ch  ph ở ng nh  ư  các phân môn c a b  môn

l p cũ ệ

ồ ố ọ ầ ắ ế   t. t, giáo viên c n luôn luôn u n n n cách ng i vi

ệ ậ ứ n sau:

ế ụ ự ế t và b ể t trên b ng có tác d ng ki m tra s  ti p thu cách vi

ớ t ch

ứ ệ ậ ắ ữ, bư c luy n t p vi ể ố ế ả i thích cách vi ỗ ữ t ch  c a h c sinh. Hình th c này cũng t ch   ề ế ể ể  đ  ki m tra bài cũ ho ữ ở ớ  l p. T ỡ ả t ch  vào b ng con c a h c sinh ả ữ ủ ọ ế ế ủ ọc sinh đ  u n n n (sai v  kích c , hình dáng, th  t ức đầu  ặc  ừ đó, giáo viên  ứ ự

ọ ố

t:  ỉ ộ ữ ứ ự ế ớ ỉ ẫ ặ ế   t, ữ    t nét…) ị trí đ t bút, th  t

ố ầ  m i ph n bài vi

Giáo viên c n vi

ở ở  ô li:  ầ ế ầ ọ

ể ế ẫ ỉ ở ỗ ế t. ộ ọ ẫ t m u cho toàn b  h c sinh trong v ể ầ t m u( n u l ọ ế ớp quá đông)

ế

ọ t

ệ ế ữ ắ ủ , vi c luy n t p vi t ch  m

ất lư ng  ợ ề ợ ủ ữ ới đư c c ng c ữ ệ ậ ờ ể ầ ở ấ ả t c  các môn h c là c n thi ờ ồ ố đ ng b ế ề t v  chuyên môn còn c n có s ết. Có  ầ ệ   ộ và thư ng xuyên. Vi c ự

ế ề ậ ẩ

ộ ố ở ệ ầ ẫ ở t

ệ ẫ ệ ở

ặ ạ ả ết đẹp  ế ở nhà đúng m u, rõ ràng( M t s  v  dung luy n vi ết đúng – viết đ p c a Lê Ng c Di p ch  biên, v  ô li m u ch  c a ữ ủ   ệ   n ho c luy n ẹ ủ m do tác gi

ủ ọ ươ ần Minh H ng biên so  Tr ạnh Hư ng)ở

t chế ệ ạ ọ ỏ V i nh ng câu h i khó, giáo viên c giáo viên ở  đây là ngư i t chu n bẩ ươ  Ph Giáo viên cần chú ý đến các giai đo n c a quá trình t p vi ọ h c sinh luy n t p ph i ti n hành t là vi c việ và đúng tốc độ quy đ nh. Vi c rèn luy n k ị ng nh  ư  nhà,  ở ộ ở ớ b   ọ ế t và các môn h c khác. Ti ng Vi ữ ế Khi h c sinh luy n t p ch  vi ệ ập c  bơ Cần l u ư ý các hình th c luy n t ủ ọ ữ ế ậ *T p vi ứ ậ Hình th c t p vi đánh giá kỹ năng vi ớ sau bư c gi ệ phát hi n nh ng ch  sai c a h t).ế các nét vi ở ế ệ t trong v :  * Luy n vi ệ ử ụ ả ở ậ ế  Mu n cho h c sinh s  d ng có hi u qu  v  t p vi ở ậ ế ệ t trong v  t p vi   Luy n vi ế ủ ừ ề  năng vi ẫ ỉ giáo viên cần hư ng d n t  m  n i dung và yêu c u v  kĩ t c a t ng bài (ch ả ấ ữ ấ m u, các d u ch  kho ng cách gi a các ch , d u ch  v  vi giúp các em viết đ , viủ ết đúng s  dòng  ầ đ u tiên  ở  ế ầ ế ệ t trong v     Luy n vi ế ữ ế cho đ n khi h c h t ph n âm ( ch  cái). Sau  khi chuy n sang ph n h c v n , ti ng,   ừ ết ch a đư ẹp đ  vi ố ể ọ  giáo viên có th  ch n 1 s  em vi t ạch đ p:ẹ ế Rèn n p vi t ch  rõ ràng s ự S  nghiêm kh c c a giáo viên v  ch ế nh  thư làm này yêu cầu ngư i giáo viên ngoài nh ng hi u bi ẻ kiên trì, c n th n và lòng yêu ngh  ­ m n tr . ọ C n ch n v  luy n vi như: Em t p vi ậ nhà xu t bấ ản đ i hạ ọc s  phư ạ ả ầ ẹ ủ ữ đ p c a tác gi  Tr n M vi ươ :  Đ i mổ ới ph *Bi n pháp 7 ng pháp d y h c:

­8­

ề ể

ạ ả ạo đi u ki ạ ậ t t p vi

ế ế ậ ự ọ y h c, ti ứ

ệ ếu đư c là ph ợ ết, đi u không th  thi ải đ i mổ ới  ủ  ể ọ ện đ  h c sinh ch ề ầ t càng c n ph i t ệ ậ ớ ự ậ  giác luy n t p và rút  quan sát, nh n xét, ghi nh ), t   ể ự   ẫ ủ ết dư i sớ ự hư ng d n c a giáo viên. Có th  th c ệ

ệ ữ ế ậ

ậ t)

ớ ữ ể ọ

ư

ể ế ị ể ọ ắ ự ử ng cho giáo viên ki m tra, u n n n thêm (chú ý ớ ết nh  sau: ư ở ế ậ ế t t p vi  ti ế ả ụ   ừ ứ t b ng l p) ch  cái và t   ng d ng ử   ọ ở bài trước. Giáo viên hư ng d n ch a bài trên b ng (dùng ph n màu s a ả ữ ấ ữ đã vi ẫu), sau đó gợi ý đ  h c sinh t t trên  s a ch t sai ho   ờ   ộ ố đ ng viên k p th i và gi

ế ẹ ả ộ ết đ p ti n b .

ầ ế ạ t d y.

­ Nêu n i dung và yêu c u ti ữ t ch : ọ

ế ữ ẫ ọ m u cho h c sinh quan sát. ậ

ọ ầ ữ t, so sánh: Ch  gì? G m m ể ồ ọ ỉ

ế ẫ

ể ọ

ử ụ ế ớ ứ ự ữ ậ ẫ ọ ớ ữ t ch : ữ ẫu đ  h c sinh quan sát. ả t m u trên khung ch  th t thong th  cho h c sinh theo dõi (ghi nh  th  t các

ữ ặ ắ ảng con) đ  h c sinh n m v ng quy b ng l p (ho c trên b

ể ọ ể ẫ ẻ ở ả t ch  caí. Giáo viên vi

ớ ả ẫu sau đó dùng que ch  lỉ ại đ  mô t t m ố quy trình. ậ ữ ậ ể ắ ể  bơ ảng đ  giáo viên ki m tra u n n n, nh n xét ế ảng con, gi t trên b

ế ứ

ế ộ ừ ứ ệ ụng; sau đó t n i dung t ng d

ừ ứ ể

ế ứ t. ậ ề ọ ớ

t  ng d ạ ữ ộ ố ụng (chú ý  ữ   t li n m ch ­ n i ch , ọng: đ  cao các ch  cái, quy trình vi

ặ ấ ả ữ cái, đ t d u ghi thanh…).

ẫ ố ở ọ ị ữ ọ ế t m u minh h a cách n i ch ữ (do giáo viên xác đ nh tr ng tâm bài

ữ ữ ừ ế ế ọ ọ ố ọ có

ể ậ ố

ệ ọ ố ả ế Mu n c i ti n quy trình d y t p vi ế ươ ph ng pháp d ế ậ ộ đ ng ti p nh n ki n th c (t ự kinh nghi m qua th c hành luy n vi ầ hi n nh ng yêu c u trên theo quy trình ti t t p vi ặ A. Bài cũ:  Ki m tra (ho c nh n xét bài cũ dùng  ế ả ể t b ng con (1 ­ 2 em vi ­ Ki m tra h c sinh vi ớ ắ ng n g n  ặc ch a đúng m ữ ế ch  vi  bơ ả b ng con  ọ ữ nh ng h c sinh vi  B.  Bài m i:ớ ệ ớ ộ i thi u bài:  1­ Gi 2­ Hư ng d n h c sinh vi ế ọ ẫ ớ ­ Giáo viên đ a chư ấy nét? Nét nào đã  ợ ­ Giáo viên g i ý cho h c sinh nh n bi ữ ẫ   ữ nào đã h c, ph n nào khác?… (Có th  cho h c sinh ch  vào ch  m u ố ọ h c, gi ng ch trên b ng)ả ­ Giáo viên hư ng d n quy trình vi + S  d ng ch  m + Vi nét). ế + Vi t m u trên dòng k   ế trình vi ế ọ ­ H c sinh t p vi ề ế ả k t qu  (chú ý v  hình dáng, quy trình). ụ ọ ẫ ớ 3­ Hư ng d n h c sinh vi t  ng d ng: ụ ế ứ ộ ớ t  ng d ng và vi ­ Giáo viên gi i thi u n i dung vi ẽ ế ụ ọ ợ   ng d ng s  vi g i ý h c sinh hi u ý nghĩa t ­ Giáo viên hư ng d n h c sinh quan sát và nh n xét v  cách vi ẫ đến các đi m quan tr ế ề ể kho ng cách gi a các ch ­ Giáo viên vi ọ ạ d y), h c sinh theo dõi. ậ ­ H c sinh t p vi thao tác n i). Giáo viên theo dõi, ki m tra, u n n n và nh n xét. ế ự 4­ H c sinh th c hành luy n vi t theo tr ng tâm n i ch  do giáo viên ch n (ch  ghi ti ng ­ t ắ ố ế ờ ậ  t p vi t trong gi t:

­9­

ở ộ ế ữ t ch  gì? vi

ặ ấ   ế t m y ần l u ư ý về

ả ữ và đ t d u thanh, kho ng cách gi a các ch  ra sao?…)

ố ở ệ ề ả ặ ấ ế ế t trong v  (vi ấ ụ   ng d ng m y dòng? c ữ ắ thư ế ết và t

ế

ỡ ọ ết (chú ý giúp đ  h c sinh y u kém).   ế ủ ọ t c a h c sinh:

ở ớ t xong

ậ ấ ọ ế ọc sinh đã vi ợ ạ i thu v  nhà ch m). ả ố

ạ ể ộ ộ ề ế ệ ậ ố  l p (s  còn l ạ ế ững bài đ t k t qu  t ọ t. N u bài h c dài,   ội

ươ ể ng.ứ

ừ ọ ẫ t ( m u in s n)

ự ế ả ọ ế ế “M t s  bi n pháp góp ph n rèn ch  vi t nghĩ ộ ố ệ ạ  gi ng d y, tôi thi ầ  đ  giúp h ọ   vào th c t

ờ ải có ph

ự ệ ệ ợ

ủ ứ ả ạ

ữ ế   t cho ọc sinh có đư cợ   ươ èn  ng pháp r ổ ọ   ả năng tâm lí l a tu i h c ữ ệ ặ ủ ọ    và đ c bi t là  rèn c a h c sinh ờ ọ  h c chính ” Ngoài gi   ệm hư ng d n các em ớ ẫ   ọ   ổ ọc sinh để trao đ i tình hình h c ữ ở nhà, thư ng xuyên h p ph  huynh h

ề ữ ế ừ ch  vi

Ả Ạ ƯỢ

Ộ Ố Ế

C

ệ ầ ­ Giáo viên nêu yêu c u và n i dung luy n vi ế ừ ứ dòng? cần l u ư ý về điểm đ t bút ra sao? vi t t cách n i chố ữ ọ t trong v . Giáo viên theo dõi u n n n v  c  cách vi ­ H c sinh luy n vi ng i viồ ậ ấ 5­ Ch m bài t p vi ấ ­ Giáo viên ch m bài cho h ả ấ ế ­ Nh n xét k t qu  ch m bài, khen ng i nh ọ giáo viên có th  ch n d y m t n i dung tiêu bi u và h c sinh luy n t p theo n ng  dung t ủ ố ặ C. C ng c  d n dò:  ắ ạ ọ ­ Nh c l i nét tr ng tâm v a h c  ẵ ữ ế ế ở t v  rèn ch  vi ­ Vi ụ ờ Qua th i gian áp d ng sáng ki n   ể ể h c sinh Ti u h c” ch  viữ ết đẹp,đòi h i yêu c ầu cao đ i vố ới ngư i giáo viên , ph ỏ ộ ới đi u ki n th c ti n, trình  ề ễ ữ đ  , kh luy n ch  phù h p v ự ự ự ợ ọc , phát huy đư c tính tích c c, t sinh ti u hể  giác, t ệ ậ ằ ỉ ở chú ý chí kiên trì “ Tay ch  n  hoa khi ta luy n t p h ng ngày  ụ đ o , làm t ự ố th c giáo viên ph i tích c c ph t công tác ch  nhi ụ ọ ờ ệ rèn luy n ch   t p cũậ ng nh  vư t t ng em.                                4. M T S  K T QU  Đ T Đ

ả ữ ở ế ộ ệ ế ụ v  và rèn vi t ch ữ đ pẹ

ế ữ ờ ể ớ

t và trình bày v  s ở ạch đ p,ẹ

t c a các em có ti n b ư  đã đạt đư c nh ng k t qu ữ ế ất chăm và có ý th c trong vi c rèn ch  vi ứ ộ h n hơ

ế ợ ấ ạ ới đầu năm h c.ọ ậ ẳ ữ ữ

ế ị t ch  thành th ắm đư c c u t o ch , m u ch  và kĩ thu t vi ữ ế t ch . ữ đứng nét đ u.ề ữ ết đúng quy đ nh, ch

ọ ọ ế ệ n so v ẫ ẹ ạo, đ p, ch  vi ể ệ  mình th  hi n bài vi ữ ế ự t t t sang t ư ạo nh  bài vi t chế ữ nghiêng, có

ữ ở ạ ế ư ữ ụ ể nh  sau:

Ả Ế Ạ Ế ữ Qua m t th i gian áp d ng nh ng bi n pháp trên, k t qu  gi ủ ậ ả cao nh  sau:  ợ c a t p th  l p 2A ọ ­ H c sinh r ữ ế ủ ch  vi ố  ­ Đa s  các em n  ­ H c sinh vi ­ H c sinh còn bi nét thanh, nét đ m.ậ ọ  v  s ch s .     ­ 100% h c sinh gi ả                                   K t qu  Giáo viên rèn ch  c  th                                       K T QU  X P LO I THÁNG 9

TSHS 24 Lo i Aạ T  l     SL %ỉ ệ Lo i Bạ     SL T  l %ỉ ệ Lo i Cạ   SL T  l %ỉ ệ

­10­

5 20.8%     10 41.7%     9 37.5%

Ả Ế K T QU  X P LO I THÁNG 10

Ế             Lo i Aạ T  l     SL %ỉ ệ Ạ        Lo i Bạ     SL T  l %ỉ ệ TSHS 24 Lo i Cạ   SL T  l %ỉ ệ

10 41.7%     9 37.5%     5 20, 8%

Ả Ế Ạ Ế K T QU  X P LO I THÁNG 11

TSHS 24 Lo i Aạ T  l     SL %ỉ ệ Lo i Bạ     SL T  l %ỉ ệ Lo i Cạ   SL T  l %ỉ ệ

15 62,5%     6 25% 3 12,5%

Ả Ế Ạ Ế K T QU  X P LO I THÁNG 12

TSHS 24 Lo i Aạ T  l     SL %ỉ ệ Lo i Bạ     SL T  l %ỉ ệ Lo i Cạ   SL T  l %ỉ ệ

19 79,2%     3 12,5%     2 8,3%

Ả Ế Ạ Ế                                       K T QU  X P LO I CU ỐI NĂM

TSHS 24 Lo i Aạ T  l     SL %ỉ ệ Lo i Bạ     SL T  l %ỉ ệ Lo i Cạ   SL T  l %ỉ ệ

22 91.7%     2 8.3%

ẹ ấ ố ạ ế t chế ữ đ p c p kh i, c ấp trường  đ t k t qu ả khá cao như

Ngoài ra , qua các kì thi  vi em

ầ ọ ị ứ , Mai Đ c Phúc,

ị ả ẹ ọ Hoàng Phan Khánh Chi, Tr n Ng c Minh Anh, Võ Th  Thanh Vân ề ớ Ngô Th  B o Châu…..L p có nhi u h c sinh vi ấ ổ ết đ p nh t t ;

ữ ộ ấ ờ ỉ ọ ặ *Đ c bi ệ  H i thi : “Nét ch ­ N t: ết ngư i” c p T nh năm h c 2016­2017.

­11­

ạ ả ạ ả L p ớ  có 02 em đ t gi i Nhì , 01 em đ t gi i KK .

ườ ạ ả *Toàn tr ng có :  03 em đ t gi i N h tấ

ạ ả 04 em đ t gi i Nh ì

ạ ả 01 em đ t gi i KK

ữ ỉ ữ ế ố Không nh ng các em ch  ho

ọ ậ ợ ợ ự ộ ạt đ ng t ợ ệ ốt đư c n  n t trong phong trào rèn ch  vi ạnh đư c ch ạnh đó  t, bên c ủ   ất lư ng h c t p c a ề ếp, đ y mẩ các em đã th c hi n t

mình.

5. BÀI H C KINH NGHI M Ệ :

ố ả ụ ứ Qua quá trình tích lũy , nghiên c u, áp d ng  1 s  gi ệ i pháp và bi n pháp v ề “M t sộ ố

ữ ế ệ ầ ể ọ bi n pháp góp ph n rèn ch  vi t cho h c sinh Ti u h c

ấ ằ ệ ế ệ ọ ộ ệ th y r ng  vi c rèn luy n vi

ệ ể ế ẹ ệ ộ ậ ủ ọ t p c a h c sinh , rèn luy n ch  vi ọ ”  đã nêu trên , tôi nh nậ   ọ   ữ đ pẹ  đóng m t vai trò quan tr ng trong vi c h c t ch ớ ớ   ữ ết đ p là m t nhi m v  không th  thi u v i l p ụ

ầ ấ ệ ọ ế ữ ế ọ ầ ớ ập đ c, luy n vi t ch  giúp h c sinh chi m lĩnh ph n ch

học đ u c p. Cùng v i t ế ủ ệ ế ộ ố ệ ẩ ợ t  c a Ti ng vi vi t . Rèn ch  vi ữ ế ọc sinh đư c rèn luy n m t s  ph m ch t h ữ  ất như

ế ẹ ậ ẩ ọ ỹ tính kiên trì, c n th n, kh ẩ ả  năng th m m ….Vi t ch

ố ủ ụ ủ ậ ỗ ỗ ệ ữ  đ p là nguy n v ng là lòng   ể ấ ằ   ọ mong mu n c a m i giáo viên, c a m i ph  huynh h c sinh . V y có th  th y r ng

ể ệ ự ề ẹ chữ đ p là m

ố ột nét văn hóa truy n th ng, th  hi n s  tài hoa c ầ ộ ố ọ ầ món ăn tinh th n không kém ph n quan tr ng trong cu c s ng c ủa ngư i cờ ầm bút, là  ủa con người x a vàư

nay.

Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N

ế ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:

ườ ụ ể ẻ ầ ọ ướ ổ Nhà tr ng Ti u h c là cái nôi đ u tiên giáo d c tr  em khi các em b c vào tu i đi

ầ ả ọ ệ ế ọ h c. Chính v ì l ẽ đó, chúng ta c n ph i coi tr ng vi c t ch ữ đ pẹ  đóng ệ  rèn luy n vi

­12­

ủ ệ ệ ọ ộ ọ ọ ậ m t vai trò quan tr ng trong vi c h c t p c a h c sinh , rèn luy n ch  vi ữ ết đ p làẹ

ớ ớ ụ ệ ể ế ộ ệ ấ ầ ọ m t nhi m v  không th  thi u v i l p h ọc đ u c p. Cùng v i t ớ ập đ c, luy n vi ế   t

ữ ế ữ ầ ọ ủ ế ệ ế ch  giúp h c sinh chi m lĩnh ph n ch  vi t  c a Ti ng vi t . Rèn ch  vi ữ ế ọc sinh  t h

ộ ố ệ ẩ ợ ư ẩ ậ đư c   rèn   luy n   m t   s   ph m   ch ất   nh   tính   kiên   tr ì,   c n   th n,   kh ả  năng   th mẩ

ỹ ế ố ủ ủ ẹ ệ ọ ỗ m ….Vi t ch ỗ   ữ đ p là nguy n v ng là lòng mong mu n c a m i giáo viên, c a m i

ể ấ ằ ụ ọ ẹ ề ố ậ ph  huynh h c sinh . V y có th  th y r ng ch ữ đ p là m ột nét văn hóa truy n th ng,

ể ệ ự ầ ầ th  hi n s  tài hoa c ủa ngư i cờ ầm bút, là món ăn tinh th n không kém ph n quan

ộ ố ọ ư tr ng trong cu c s ng c ủa con người x a và nay.

ế ở ơ ở ướ ầ ể ượ ữ ả Qua tri n khai sáng ki n c  s  b c đ u đ ã thu đ ế c nh ng k t qu  sau:

ượ ộ ố ệ ạ ể ụ ế ư ­ Đã đ a ra đ c m t s  bi n pháp và ví d  minh ho  đ  rèn vi ữ ẹ t ch  đ p cho

ấ ượ ể ầ ạ ọ h c sinh ti u h c ọ , góp ph n nâng cao ch t l ọ ng d y h c môn T ế i ng Vi ệ  và đ iổ t

ớ ộ ươ ủ ộ ự ạ ằ ọ m i n i dung, ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng, linh

ạ ủ ọ ạ ho t và sáng t o c a h c sinh.

ụ ệ ệ ấ ướ ầ ­ Vi c áp d ng các bi n pháp nêu trên cho th y b ệ c đ u các bi n pháp này đ ã

ạ ệ ả ả đem l i hi u qu  và có tính kh  thi

ề ấ 3.2. Đ  xu t

ầ ổ ứ ề ạ Nên chăng c n t ch c các chuyên đ  sinh ho t chuyên môn v  rènề kĩ năng

ệ ổ ổ ườ ườ vi t ế ch  đ p ữ ẹ  đ  traể o đ i, rút kinh nghi m (trong t , trong tr ặ ng ho c liên tr ng)

ả ạ ượ ủ ữ ớ ỉ ướ ầ ả ề ế Nh ng k t qu  đ t đ ế c c a sáng ki n m i ch  là b c đ u. Tác gi đ  tài hi

ẽ ế ụ ở ộ ữ ụ ứ ế ể ạ ắ ạ ứ   ọ v ng s  ti p t c nghiên c u đ  kh c ph c nh ng h n ch  và m  r ng ph m vi  ng

ủ ế ấ ủ ổ ụ d ng c a sáng ki n. R t mong đ ượ ự trao đ i, góp ý c a chuy c s ệ   ồ ên môn, đ ng nghi p

ể ế ệ ạ và b n bè đ  giúp tôi hoàn thi n sáng ki n này.

ả ơ Xin chân thành c m  n !

­13­

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O.

ổ ươ ạ ọ ọ ­ Nh ngữ  điểm đ i m i v  n ớ ề ội dung và ph ng pháp d ể y h c Ti u h c.

ươ ạ ữ ế ọ ệ ­ Ph ng pháp d y h c, ch  vi ế t Ti ng Vi t – Giáo trình s phư mạ

ệ ẹ ­ Rèn luy n kĩ năng vi t chế ữ đ p – Giáo trình s phư m.ạ

ẫ ươ ả ­ M u ch  vi ữ ết theo ch ng tr ạ ình gi ng d y ( Ch  vi ữ ết thư ng)ờ

ế ấ ả ụ ở ậ ­ V  t p vi t  T1+T2 ( Nhà xu t b n giáo d c)

ậ ờ ­ Bồi dường thư ng xuyên chu kì III ( 2003 – 2007) t p II.

­14­

Ụ Ụ M C L C

ề ụ ề ệ

ứ ợ

ươ ứ n c u…………………………………………............     Trang ng pháp nghiê

Ở Đ UẦ ……………………………………………………………Trang 01 I. PH N MẦ  I.1. Lí do chọn đ  tài…………………………………………………………..Trang 01 ụ ủa đ  tài…………………………………….............  Trang  I.2. M c tiêu nhi m v  c 02   I.3.  Đối tư ng nghiên  c u……………………………………………………. .Trang 02   I.4.  Phạm  vi   đ   tài………………………………………………………………Trang 02   I.5. Ph 02

Ầ Ộ …………………………………………………………   Trang

ở ậ lí   lu n………………………………………………………………..Trang

ạ ự

ộ ạ ọ ậ ế ủ ở  trư ng……ờ t c a giáo viên và hs ạt đ ng d y và h c t p vi

ọ ế ẹ ữ ết ch a đư p cho h c sinh……………………..Trang

ậ ợ i…………………………………………………………………       Trang

ụ ệ ả ắ

ươ ớ ư ng   chung……………………………………………………….Trang ng   h

ụ ể ữ ệ

ợ ả  đạt đư c…………………………………………………………….Trang

ế ế ậ ầ ị

ế ậ

II.   PH N   N I   DUNG 02 II.1.   C   sơ 02 II.2.   Th c   tr ng………………………………………………………………….Trang 03 ả 1.1. Kh o sát ho Trang 03 1.2. Nguyên nhân dẫn đ n ch  vi 03 2.1. Thu n l 04 2.2. Khó khăn………………………………………………………………… ...Trang 05 ớ I.3. Hư ng gi i pháp và bi n pháp kh c ph c…………………………………..Trang 05 3.1.   Ph 05 3.2   Nh ng bi n pháp c  th ………………………………………………… …Trang 05 I.4. K t quế 11 III   Ph n k t lu n, ki n ngh …………………………………………………….Trang 13 III.1.   K t   lu n…………………………………………………………………   .     Trang 13

­15­

ề ấ ế ị đ  xu t……………………………………………………….    Trang

III.2. Ki n ngh 13

­16­