Ề Ữ Ế Ớ Ọ Ở Ạ Ể Đ  TÀI: RÈN CH  VI T CHO H C SINH L P 1 Ợ ẤT LƯ NG “V  S CH CH Đ  NÂNG CAO CH Ữ Đ P”Ẹ

I/ PH N MẦ Ở Đ UẦ

1/Lí do chọ n đ ề tài:

ấ ủ ữ ạ ớ ộ M t trong nh ng h nh phúc l n nh t c a tr ẻ  là được đến trường, đư c hợ ọ   ọc đ c, h c ọ

ế ế ế ế ớ ớ ộ ắ ớ ớ vi t. Bi ọ ết đ c, bi t vi ả ộ t thì c  m t th  gi i m i r ng l n mênh mông s  m ẽ ở ra trư c m t các em.

ữ ọ ữ ậ ạ H c ch  chính là công vi ờ ệc đầu tiên khi các em đến trư ng. Vì v y d y ch  chính là d ạy

ngư i.ờ

ố ấ ữ ế ủ ể ệ ộ ạ ờ C  v n Ph ạm Văn Đồng đã nói: “Ch  vi t cũng là m t bi u hi n c a n ết ngư i. D y cho

ọ ế ẩ ậ ẹ ệ ầ ẩ ậ ọ h c sinh vi ết đúng, vi t c n th n, vi ết đ p là góp ph n rèn luy n cho h c sinh tính c n th n, tính

ố ớ ạ ỷ ậ k  lu t, lòng t ố ớ ự ọng đ i v i mình cũ tr ng nh  đư i v i thày và b n mình”.

ữ ế ề ả ộ ở ợ Ch  vi ạ t và d y vi ết đư c c  xã h i quan tâm. Nhi u th  h ế ệ thày cô giáo đã trăn tr , góp

ể ả ế ữ ộ ể ư ươ ạ ữ ế ọ công, góp sức đ  c i ti n ki u ch , n i dung cũ ng nh  ph ng pháp d y h c ch  vi ậ   t. Tuy v y,

ề ẫ ọ ế ế ấ ế ỏ ớ ở nhi u h c sinh v n vi t sai, vi t x u, vi t ch ậm. Điều đó ảnh hư ng không nh  t ọ   i các môn h c

khác.

ề ả ể ế ậ ạ ọ ọ ệ ế Ti u h c là b c h c n n t ng, d y Ti ng Vi ậ t và t p vi ế t Ti ng Vi ệt là chúng ta đã trao

ể ở ữ ươ ể cho các em chìa khóa đ  m  ra nh ng cánh c ửa bước vào t ng lai, là công c ậ   ụ đ  các em v n

ụ d ng su ốt đ i.ờ

ợ ầ ạ ạ ữ ế ề Nh n thậ ức đư c t m quan tr ọng đó, tôi đã m nh d n ch ọn đ  tài “Rèn ch  vi ọ   t cho h c

ở ạ ợ ể sinh lớp 1 đ  nâng cao ch ất lư ng v  s ch ch ữ đ p.ẹ

2/Mụ     c đích nghiên c u:ứ

ự ế ệ ữ ế ủ ể ọ ư hi n nay, ch  vi t c a các em h c sinh ti u h ọc ch a đư ược đẹp, ch a đúng m u,ẫ Th c t

ữ ữ ế ế ặ ư ộ ế ữ ự s  liên k t gi a các nét ch  ho c liên k t gi a các ch ữ cái ch a chu n, tẩ ốc đ  vi ậ   t còn ch m,

ử ụ ề ề ạ ọ ể ế ế ệ ạ ữ h c sinh s  d ng nhi u lo i bút ­ nhi u màu m ực đ  vi t bài nên còn h n ch  trong vi c gi gìn

ở ạ ế ả ộ ọ ở “v  s ch ­ vi t ch ữ  đẹp”. Đây là m t m ng quan tr ng có ảnh hư ng l ế ớn đ n ch ợ ất lư ng h ọc

ờ sinh và được các trư ng quan tâm. Nâng cao ch ợ ất lư ng gi ể ọ ờ ạy đ  h c sinh vi d ết đúng, vi tế

ở ạ ẹ ẹ ớ nhanh, viết đ p thì phong trào “v  s ch ­ ch ữ đ p” m i có ch ất lư ng.ợ

ữ ế ấ ố ị Trong ngôn ng  vi t có ch ức năng giao tiếp và được quy đ nh th ng nh t. M ặc dù xác

ư ấ ậ ờ ợ ầ định đư c t m quan tr ọng nh  vư ậy nh ng th ự ế c t cho th y phân môn t p vi ể   ết trong trư ng ti u

ọ ệ ọ ợ ụ ể h c còn ch a đư ư c coi tr ng. Sách giáo viên, tài li u tham kh ảo ch a cư th , rõ ràng nh như ngữ

ạ ậ ọ ế ạ ự ờ ớ ệ môn h c khác nên vi c d y phân môn t p vi t còn h n ch ế. Qua thăm l p, d  gi ấ  ta th y có

ắ ữ ẫ ớ ọ giáo viên còn ch a nư m v ng nên g ọi các nét c  bơ ản để hư ng d n h c sinh.

Ộ Ầ II/ PH N N I DUNG

ở ậ 1/ C  sơ lý lu n:

ố ữ ế ợ ữ ầ ắ ờ Mu n nâng cao ch ất lư ng ch  vi t cho h ọc sinh, ngư i giáo viên c n n m v ng:

ạ ậ ủ ế ở ớ a) Yêu cầ u c  bơ  ả     n c a d y t p vi l p 1: t

ữ ế ể ợ ẻ ờ ộ + Ki n th c: ứ  Giúp học sinh có đư c nh ng hi u bi ế ề đư ng k , dòng k t v ẻ, đ  cao, c ỡ

ữ ấ ạ ữ ữ ữ ữ ế ả ọ ữ ch , hình dáng, tên g i các nét ch , c u t o ch  cái, kho ng cách gi a các ch , ch  ghi ti ng,

ế ấ ờ cách vi t các ch  vi ữ ố ữ ết thư ng, d u thanh và ch  s .

ế ữ ữ ế ạ + Kỹ năng: Viết đúng quy trình ­ nét, vi t ch  cái và liên k t các ch  cái t o thành ch ữ

ế ề ầ ạ ế ữ ẻ ẳ ọ ghi ti ng theo yêu c u li n m ch. Vi t th ng hàng các ch  trên dòng k . Ngoài ra h c sinh còn

ệ ợ ư ư ế ế ể ở ể đư c rèn luy n các k ỹ năng nh : t th ồ  ng i vi t, cách c ầm bút, đ  v … bài ki m tra cu ối năm

ậ ạ ắ ọ ỗ ả là bài t p chép m ột đo n trong bài t ập đ c (không m c quá 5 l i chính t ).

ươ ả ể ạ ầ ồ ủ ở ậ ế ­ Muốn đ i mổ ới ph ng pháp gi ng d y, giáo viên c n hi u rõ ý đ  c a v  t p vi ấ   t. C u

ầ ậ ỗ ế ữ ừ ứ ụ ồ trúc m i bài g m ph n t p vi t ch  cái và t ng d ng.

Ở ở ậ ế ớ ứ ầ ậ ộ v  t p vi ọ t l p 1 thì c  sau bài h c v n có m t bài t p vi ể ọ ết thêm đ  h c sinh rèn

ệ ế ọ luy n cách vi ữ ừ t các ch  v a h c.

ở ậ ệ ế ắ ợ ọ ờ ­ Các ký hi u trong v  t p vi t ph ải đư c h c sinh n m ch ắc, nh : đư ư ng k ẻ ngang, quy

ữ ấ ộ ủ ữ ệ ệ ầ định đ  cao ch  cái, d u ch ấm là điểm đặt bút đ u tiên c a ch , ký hi u luy n vi ế ở t nhà.

ươ ở ậ ế ệ b) Ch ng tr ình và v  t p vi t hi n hành:

ế ủ ụ ừ ề ộ ở ậ V  t p vi ọ t c a B  giáo d c phát hành giúp h c sinh không ng ng nâng cao v  ch ất

ữ ế ợ ố ợ ủ ằ ớ ọ lư ng ch  vi ậ   t mà còn ph i h p v i các môn h c khác nh m phát huy vai trò c a phân môn t p

ươ ế ớ viết. Ch ng tr ậ ình t p vi ộ ồ t l p m t g m có:

ầ ọ ọ ỳ ệ ế ữ ữ ừ ọ ỗ H c k  I: Sau m i bài h c v n h ợ ọc sinh đư c luy n vi t nh ng ch  các em v a h c và

ầ ỗ ế ậ ế m i tu n có thêm 1 ti t t p vi t.

ầ ọ ỳ ế ậ ế ỗ ế ợ ớ ỗ H c k  II: M i tu n có 1 ti t t p vi t, m i ti t 35 phút và h ọc sinh đư c làm quen v i ch ữ

ế vi t hoa.

ở 2/ C  sơ tâm lý:

ả ấ ớ ớ ở ứ ế Tâm lý tình c m có ảnh hư ng r t l n t ậ i quá trình nh n th c. N u tr ợ ẻ đư c vi ết trong tư

ợ ạ ế ễ ế ạ ả ở ế ẻ ề ấ th  tho i mái, tâm tr ng ph n kh i thì d  có k t qu  t ả ốt. Ngư c l ồ i, n u tr  bu n phi n thì ch ữ

ế vi t cũng b ị ảnh hư ng.ở

a) Lý thuy t hoế ạ  t đ ng:ộ

ữ ả ọ ợ ộ ủ ầ Đ  viể ết đư c ch  thì h c sinh ph i ho ạt đ ng (ph ợ ải tiêu hao năng lư ng c a th n kinh

ắ ị ế ủ ự ợ và b p th t). Ho ộ ạt đ ng vi t c a h ệ ọc sinh đư c th c hi n qua thao tác sau:

ẻ ẽ ẫ ằ ắ ớ ­ Làm quen với đối tư ng:ợ Khi giáo viên hư ng d n thì tr  s  tri giác b ng m t, tai và tay

ẽ s  làm theo.

ề ợ ư ủ ờ ­ Nói đi u mình tri giác ừ đư c, v a nói v ừa đ a tay theo các đ ư ng nét c a ch ữ cái để

ấ ạ ậ ọ ồ ờ nh n m nh cách vi ết đ ng th i nh n ra tên g i, hình dáng ch ữ đó.

ứ ế ầ ớ ể ệ ớ ế ­ Nói th m ki n th c m i thu nh ập được đ  tái hi n hình ảnh đó trong óc trư c khi vi t.

ằ ấ ả ợ ử ­ Làm th : Hình ể ệ ảnh đã có trong óc cần đư c th  hi n trên b ng, trên gi y b ng các

ụ ả ự ấ d ng c ư ụ nh  bút b ng, ph n, bút m c.

ể ạ ế ớ ể ệ ầ ­ Ki m tra l ả i k t qu  so v i m ẫu đ  rút kinh nghi m cho l n sau.

ế b) Đ ặ  c đi ể  m đôi tay tr ẻ khi vi t:

ề ế ủ ơ ươ ­ Tay tr c tiự ể ếp đi u khi n quá trình vi t c a tr ẻ. Các c  và x ng bàn tay c a trủ ẻ đang

ụ ể ề ỗ ộ ề ệ ộ đ  phát tri n nhi u ch  còn s n nên c ỏ ử đ ng các ngón tay v ng v , chóng m t m i. ụ

ầ ề ả ứ ộ ự ­ Khi c m bút các em có tâm lý s ơ ợ r i. Đi u này gây nên m t ph n  ng t nhiên là các

ầ ơ ứ ể em c m bút ch ặt, các c  tay c ng nên khó di chuy n.

ố ế ữ ẹ ả ớ ế ỹ ­ Mu n có thói quen vi t ch  nh  nhàng, tho ế ọ ải mái, trư c h t h c sinh ph i bi ậ   t k  thu t

ữ ằ ỏ ể ầ c m bút b ng ba ngón tay (ngón cái, ngón tr , ngón gi a), bàn tay ph ải có đi m t a là mép cùi ự

ặ ẽ ừ ầ ộ ủ c a bàn tay. C m bút ph i t ả ự nhiên, đ ng quá ch t s  khó v ế ỏ ận đ ng, n u l ng quá s ẽ không

ề đi u khi ợ ển đư c bút.

ế ầ ậ ỹ ế ổ ­ N u các em c m bút sai k  thu t b ằng 4 đ n 5 ngón tay, khi vi ộ ế ận đ ng c  tay, t v

ứ ệ ẽ ế ả ỏ cánh tay thì các em s  mau m t m i, s c chú ý kém, k t qu  ch  vi ữ ết không đúng và nhanh

đư c.ợ

ế c) Đ ặ  c đi ể  m đôi m ắ ẻ t tr  khi vi t:

ẻ ế ữ ế ả ế ắ ậ ợ ­ Tr  ti p thu hình  nh ch  vi t qua m t nhìn. Vì v y, n u ch  vi ữ ết đư c trình bày v ới

ả ặ ỏ ớ ể kích thư c quá nh  ho c ánh sáng kém thì các em ph i cúi sát xu ống đ  nhìn cho rõ ch , t ữ ừ đó

ế ậ ị dẫn đ n c n th .

ể ư ư ầ ­ Trong thời gian đ u, có th  các em nh ận ra đúng hình chữ nh ng bàn tay ch a ghi l ại

ệ ậ ố ầ ủ ữ ủ ẫ ỉ ắ ạ ề đầy đ  hình dáng c a m u ch . Ch  sau khi luy n t p, s  l n nh ắc đi nh c l i nhi u hay ít tu ỳ

ừ ọ theo t ng h c sinh, thì các em m ới chép đúng m u.ẫ

ấ ạ ữ ế 3/ C u t o ch  vi t:

ị   a) Xác đ   nh t ộ ọ    a đ và chi u hư  ữ ớ ề     ng ch :

ở ậ ủ ẻ ế ị Tọa đ  chộ ờ ữ  được xác định trên đư ng k  ngang c a v  t p vi t. M ỗi đ n vơ dòng k ẻ

ở ồ ẻ ậ ơ trong v  g m có 4 dòng k  ngang (1 dòng đầu đ m và 3 dòng còn l ợ ại đư c in nh ạt h n). Ta k ý

ẻ ố ờ ờ hiệu đư ng k  trên là s  1 các đư ng khác là 2, 3, 4 k  t ớ ể ừ dư i lên trên.

Ví d :ụ

ẻ ờ          ­> Đư ng k  ngang

ờ ẻ ọ                         Đư ng k  d c

ị ữ ộ ờ ờ Cách xác đ nh t ọa đ  trên khung ch  ph i d ả ựa vào đư ng k  d ẻ ọc, đư ng k ẻ ngang và

ộ ề ể ạ ữ ế ộ các ô vuông làm định hướng. Đây là m t trong nh ững đi u ki ện đ  d y ch  vi t thành m t quy

ợ ở ự ợ ộ trình. Quy trình đư c th c hi n l ệ ần lư t b i các thao tác mà hành trình ngòi bút đi qua tọa đ  các

ch .ữ

ộ ấ ạ ề ứ ủ ị Xác đ nh t ọa đ  c u t o các ch  vi ữ ết hoa đ u ph ải căn c  vào các ô vuông c a khung

ể ế ch  mữ ẫu đ  phân tích cách vi t.

ệ ệ ấ ố ư Ngoài vi c th ng nh t các khái ni m v ờ ề  đư ng k ẻ, ô vuông nh  trên, đ ể ệ ổ  vi c t ứ    ch c

ế ầ ộ ố ữ ậ ạ ậ d y t p vi ệ t có hi u qu ả h n, cơ n chú ý thêm m t s  thu t ng  có liên quan:

ầ ế ộ ặ a.1­ Đi   ể  m đ ặ t bút: Là đi m bể ắt đ u khi vi t m t nét trong ch ữ cái. Điểm đ t bút có th ể

ẻ ặ ờ ẻ nằm trên đư ng k  ngang, ho c không n ờ ằm trên đư ng k  ngang.

ặ ặ Ví dụ: điểm đ t bút

(1) nằm trên đường                             điểm đ t bút

(1)  không n mằ

ẻ ờ kẻ ngang                                                     trên đư ng k  ngang

ừ ữ ủ ế ộ ị ừ ể a.2­ Đi    m d ng bút: Là  v  trí k t thúc c a nét ch  trong m t ch ể ữ cái. Đi m d ng có th ể

ặ ẻ ặ trùng với điểm đ t bút ho c không n ờ ằm trên đư ng k  ngang.

ừ ừ ể ằ ể    Ví dụ: đi m d ng bút

(2) trùng với điểm                             đi m d ng bút

(2) n m trên

ặ ẻ ờ đ t bút đư ng k  ngang

ặ ộ ố a.3­ Tọ a đ ộ   đi ể  m đ  ặ ừ t ho c d ng bút: Về c  bơ n, tả ọa đ  này th ng nh t ấ ở ị trí 1/3 đ nơ v

ể ở ị ữ ề ẻ ị v  chi u cao ch  cái, có th v  trí trên ho ờ ặc dưới đư ng k  ngang.

ế ề ạ ư ể ế a.4­  Vi t li n m ch: Là thao tác đ a ng òi bút liên t c tụ ừ  đi m k t thúc c ủa nét đứng

trư c tớ ới đi m bể ắt đ u cầ ứ ủa nét đ ng sau.

ố ớ ụ Ví d : ­ a n i v i m       ­>  am

ố ớ             ­ x n i v i inh    ­>  xinh

ế ề ế ấ => Các nét bút vi ạ t li n m ch khi vi t không nh c bút

ậ ỹ a.5­ K  thu t lia bút:

ả ộ ế ộ ế ố ữ Để đ m b o t ả ốc đ  trong quá trình vi ữ t m t ch  cái hay vi t n i các ch  cái v ới nhau,

ể ệ ợ ụ ầ ạ nét bút đư c th  hi n liên t ư ục nh ng d ng c  vi ặ   ụ ết (đ u ngòi bút, ph n) không ch m vào m t ấ

ế ọ ẳ ph ng vi ấ t (gi y, b ư ảng). Thao tác đ a bút trên không g i là lia bút.

ụ ố ớ Ví d :  b n i v i a    ­>  ba

ừ ợ ế ủ ầ => T  b ­> a không vi ế ền đư c ta vi t li t ch ữ b sau đó lia bút sang đi m bể ắt đ u c a ch ữ

a.

ậ ỹ ợ ợ ạ ớ a.6­ K  thu t rê bút: ờ  Đó là trư ng h p vi ết đè lên theo hướng ngư c l ữ ừ   i v i nét ch  v a

ụ ế ể ạ ấ ầ ợ vi ờ t. ế Ở đây xảy ra trư ng h p d ng c  vi ụ ết (đ u ngòi bút, ph n) ch y nh  t ẹ ừ đi m k t thúc c ủa

ủ ề ầ nét đứng trước đến đi m bể ắt đ u c a nét li n sau.

ụ ế ả ế ữ ủ ẳ Ví d : Khi vi t ch  ph ph i vi t nét th ng c a ch ữ (  ) sau đó không nhấc bút đ  viể ết mà

ẻ ờ ầ rê ngược bút lên đư ng k  ngang th ứ 2 đ  viể ết nét móc 2 đ u (   )

ạ Đoạn (1), (2) là đo n rê bút

ấ ạ ủ ữ ế ệ b) C u t o c a ch  cái Ti ng Vi t:

ấ ệ ữ ệ ể ệ ồ ọ Kí hi u ngôn ng  do các ch t li u âm thanh ho ặc nét đ  h a th  hi n. Ch  vi ữ ết đư cợ

ở ủ ẩ ợ ấ ạ ữ ế ể xây dựng trên c  sơ ệ ố  c a h  th ng kí t ự đã đư c chu n hóa. Nh ững đặc đi m c u t o ch  vi t là

ữ ể ệ ể ệ ữ ế ữ ữ nh ng y u t ế ố ần và đủ đ  phân bi c t các ch  cái khi th  hi n ngôn ng  vi t. Nh ng y u t ế ố ấ    c u

ữ ế ạ t o ch  vi ữ ệ ố t này chính là h  th ng các nét ch .

ầ ị ề ệ ố Yêu c u v  h  th ng nét: Vi ệ ố ệc xác đ nh h  th ng các nét ch ữ được phân tích trên c  sơ ở

ợ ể ễ ạ ồ ạ ả số lư ng nét càng ít càng t ốt đ  d  d y, d  h ễ ọc. Đ ng th i h  th ờ ệ ống nét đó l i ph n ánh toàn b ộ

ữ ố ế ệ ố ữ ệ ầ ả h  th ng ch  cái và ch  s  Ti ng Vi ệt. Do đó, c n quan ni m h  th ệ ống nét c  bơ ấ ạ n c u t o ch ữ

ệ ồ ế cái Ti ng Vi ạ t g m hai lo i:

ẳ * Nét th ng: th ẳng đ ng ứ Œ , nét ngang (cid:190) , nét xiên /, \

ả ở * Nét cong: cong h  (cong ph i      , cong trái    ), cong khép kín O.

ệ ố ị ế ữ ả Tuy nhiên, h  th ng ch  La tinh ghi âm v  Ti ng Vi ệt ngoài các nét c  bơ ấ ạ   n trong c u t o

ữ ế ư ừ ự ữ ế ạ ch  vi t còn có các nét d . Nh ững nét d  thư a này có ch ức năng t o s  liên k t gi a các nét

ữ ữ ừ ớ ữ trong t ng ch  cái và gi a các ch  cái v i nhau.

ả ế ữ ữ ệ ể ợ ỏ Vi c c i ti n ch  cái (ki u ch  CCGD) b ằng cách lư c b  nh ững nét d  thư ừa đã làm mờ

ệ ầ ế ữ ữ ế ạ ặ ở ự s  khu bi t c n thi t gi a các ch  cái và gây tr  ng i trong giao ti p, m t khác cách làm này cho

ữ ế ề ẹ ộ ế ụ ậ ch  vi t tay không li n m ạch, không đ p và t ốc đ  vi t ch m.Ví d : anh

ở ấ ả * Nét ph i hố ợp:Trên c  sơ l y nét ch ữ c  bơ ề n làm n n, tính t ể ừ đi m xu ất phát kéo dài

ế ể ầ ủ ế nét đó cho đ n khi không th  và không c n thi ết kéo dài đư c nợ ữa (đến đây đã đ  nét và n u c ứ

ẽ ớ ừ ứ ấ ạ ọ ế ụ ti p t c kéo dài s  trùng v i nét khác ho ặc d  thư a nét) thì ch m d t. Lo i nét này g i là nét

ố ợ ậ ị ắ ụ ấ ạ ữ ẳ ờ ph i h p. Nh  cách quan ni ệm nh  vư ạ   y, các nét c u t o ch  cái không b  c t v n. Ch ng h n,

ể ờ ứ v i chớ ữ cái “a” thông thư ng có th  phân thành 3 nét: nét cong trái, nét th ẳng đ ng và nét cong

ư ờ ế ế phải (C,  |,      ) nh ng khi vi t, ế thông thường ngư i vi t kéo dài nét th ẳng đứng cho đ n khi k ết

ự ế ợ ữ ả ợ ứ ậ thúc nét, lúc đó ta đư c nét móc ph i (là s  k t h p gi a nét th ẳng đ ng và nét cong). Vì v y, ta

ọ ố ữ ả ch n l i phân tích ch  “a” thành 2 nét: nét cong kín (O) và nét móc ph i (    ).

ị ư ệ ễ ể ữ ở ọ Với cách xác đ nh ch ữ nh  trên, vi c phân tích các ch  tr  nên g n và d  hi u.

ố ợ ợ ố ế ế Sau đây là danh sách các nét ph i h p c ần đư c th ng nh ể ạ ất đ  d y vi t nét và vi t ch ữ

ệ ế cái ti ng Vi t:

ợ 1. Nét móc: Nét móc xuôi           , nét móc ngư c

2. Nét móc hai đ u:ầ

ữ ắ 3. Nét th t gi a:

ế ế 4. Nét khuy t:  ­ nét khuy t trên

­ nét khuyết dư i.ớ

ắ 5. Nét th t trên:

ữ ế ắ ươ ự ạ ấ ừ Cách s p x p các ch  cái có hình dáng t ng t vào cùng bài d y xu t phát t quan

ệ ươ ể ạ ạ ế ơ ni m mu ốn dùng thao tác t ng đ ữ ồng đ  d y ch  cái và d y vi t theo th  t ứ ự ừ đ n gi t ản đ nế

ề ấ ạ ứ ạ ữ ph c t p xét v  c u t o nét ch .

ơ Nhóm 1: Nhóm chữ cái có nét c  bơ ản là nét cong: c, o, ô, , e, ê, x.

ả ố ợ ặ ớ Nhóm 2: Nhóm chữ cái có nét c  bơ n là nét cong ph i h p v i nét móc (ho c nét th ẳng):

a, ă, â, d, đ, g.

ữ ư Nhóm 3: Nhóm ch  cái có nét c  bơ ản là nét móc: i, t, u, , p, m, n.

ả ố ợ ế ặ ớ Nhóm 4: Nhóm các chữ cái có nét c  bơ n là nét khuy t (ho c nét cong ph i h p v i nét

móc): l, h, k, b, y, g.

ố ợ ữ ắ ớ Nhóm 5: Nhóm ch  cái cónét móc ph i h p v i nét th t:r,v,s

ả ệ ậ ế ắ ế Về c  bơ n, cách s p x p này cũng theo sát các nhóm bài luy n t p vi ở t trong v .

ươ ạ ậ ế 4/ Ph ng pháp d y t p vi t:

ươ 4.1) Ph ng pháp tr ự      c quan:

ắ ữ ề ằ ợ ế ợ ờ Giáo viên kh c sâu bi ểu tư ng v  ch  cho các em b ng nhi ắ   ều con đư ng: k t h p m t

ề ộ ớ nhìn, tai nghe, tay luy n tệ ập. Đi u này giúp các em ch ủ đ ng phân tích hình dáng, kích thư c và

ữ ủ ẫ ự ố ấ ạ c u t o theo m u ch , tìm s  gi ng nhau và khác nhau c a ch ữ cái đã học trước đó trong cùng

ộ ươ m t nhóm b ằng thao tác so sánh t ng đ ng.ồ

ữ ế ứ ự ẫ ở ấ ả ậ ề Ch  vi t m u là hình th c tr c quan t c  các bài t p vi t ết. Đây là đi u ki ện đầu tiên

ể ữ ẫ ứ ữ ẵ ả đ  các em vi ặ   ết đúng. Có các hình th c ch  m u: ch  m u in s n, ch  phóng to trên b ng ho c ữ ẫ

ữ ẫ ở ậ ế ắ ế ữ ẫ ộ ả ủ trên máy chi u h t, ch  m u trong v  t p vi t, h p ch  m u… Tiêu chu ẩn c  bơ ữ ẫ   n c a ch  m u

ị là phải đúng mẫu quy đ nh, rõ ràng và đ p.ẹ

ữ ẫ ụ Ch  m u có tác d ng:

ữ ẫ ế ẽ ễ ả ặ ọ ­ Ch  m u phóng to trên b ng ho c trên máy chi u s  giúp h c sinh d  quan sát, t ừ đó

ể ả ấ ạ ữ ầ ề tạo đi u ki ện đ  các em phân tích hình dáng và các nét ch ữ c  bơ n, c u t o ch  cái c n vi ế   t

trong bài h c.ọ

ữ ẫ ế ẽ ả ọ ứ ự ủ ­ Ch  m u c a giáo viên vi t trên b ng s  giúp h c sinh n ợ ắm đư c th  t các nét ch ữ

ữ ữ ữ ố ả ầ ế ề ủ ừ c a t ng ch  cái, cách n i các ch  cái trong 1 ch  nh ả ằm đ m b o yêu c u vi ạ t li n m ch, vi ế   t

nhanh.

ữ ủ ữ ấ ộ ạ ­ Ch  c a giáo viên khi ch a bài, ch m bài cũ ng được quan sát nh  mư ữ ẫ   t lo i ch  m u,

ứ ế ầ ế ẫ vì th  giáo viên c n ý th c vi t ch ữ đẹp, đúng m u, rõ ràng.

ể ệ ạ ơ ệ ử ệ ầ Ngoài ra, đ  vi c d y ch ữ không đ n đi ọ u, giáo viên c n coi tr ng vi c x  lý quan h ệ

ữ ứ ữ ạ ậ ế gi a âm và ch , t c là gi ọ ữa đ c và vi ế ết. Do đó trong ti n trình d y t p vi ấ t, nh t là nh ững âm mà

ươ ẫ ệ ọ địa ph ng hay l n, giáo viên c ẫ ần đ c m u. Vi c vi ủ ết đúng c ng c  vi ố ệc đọc đúng và đọc đúng

ả ả đóng góp vai trò quan trọng để đ m b o vi ết đúng.

ươ 4.2) Ph ạ ợ   ng pháp đàm tho ở   i g i m :

ươ ử ụ ủ ầ ợ ế ọ Ph ng pháp này đ ư c s  d ng ch  y u ủ ế ở giai đoạn đ u c a ti ẫ   t h c. Giáo viên d n

ộ ệ ố ắ ọ ẽ ọ ỏ ừ ệ ữ ế ằ ớ d t h c sinh ti p xúc v i các ch  cái s  h c b ng m t h  th ng câu h i, t ỏ ề  vi c h i v  các nét

ớ ệ ế ố ấ ạ c u t o ch ữ cái, độ cao, kích thư c ch ữ cái đ n vi c so sánh nét gi ng nhau và nét khác bi ệ   t

ữ ớ gi a các ch ọ ữ cái đã h c v i ch ữ cái đã phân tích.

ụ ạ ữ ặ ỏ ữ Ví d : Khi d y ch  A, giáo viên có th ồ ể  đ t câu h i: ch  A g m có bao nhiêu nét? là

ữ ữ ộ ộ ữ ủ nh ng nét nào? ch  A cao m ấy ô? đ  r ng c a ch  là bao nhiêu?…

ữ ớ ả ờ ỏ V i nh ng câu h i khó, giáo viên c ớ ần định hư ng cách tr  l ủ   i cho các em. Vai trò c a

ờ ổ ấ ạ ữ ẩ ẫ ọ ớ giáo viên ở đây là ngư i t ch ức hư ng d n h c sinh phân tích c u t o ch  cái chu n b ị cho giai

ệ ậ ạ ầ đo n luy n t p vi ế ở t ph n sau.

ươ 4.3) Ph ệ ậ     n t p:   ng pháp luy

ủ ạ ậ ế ẫ ớ Giáo viên cần chú ý đến các giai đo n c a quá trình t p vi ữ t ch . Vi ọ   ệc hư ng d n h c

ệ ậ ả ế ể ọ ệ ầ sinh luy n t p ph i ti n hành t ừ ấp đến cao đ  h c sinh d  ti ễ ếp thu. Lúc đ u là vi c vi th ết đúng

ỡ ớ ị hình dáng, c u tấ ạo kích thư c các c  ch , s ữ au đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy đ nh.

ệ ệ ế ộ ở ớ ồ ở Vi c rèn luy n k ỹ  năng vi ữ t ch  ph ải đư c tiợ ến hành đ ng b l p cũ ở ng nh  ư  nhà, phân

ế ủ ế ộ ở ệ ọ ậ môn t p vi t cũ ng nh  ư  các phân môn c a b  môn Ti ng Vi t và các môn h c khác.

ệ ậ ữ ế ọ ồ ế ắ ầ ố Khi h c sinh luy n t p ch  vi t, giáo viên c n luôn luôn u n n n cách ng i vi t. C ần l uư

ứ ả ý các hình th c luy n t ệ ập c  bơ n sau:

ế ữ ố ừ ữ ữ ữ ả ớ ậ T p vi t ch  (Ch  cái, ch  s , t ng , câu) trên b ng l p.

ứ ậ ế ự ế ụ ả ế Hình th c t p vi ể t trên b ng có tác d ng ki m tra s  ti p thu cách vi t và b ức đầu đánh

ế ữ ủ ọ ớ giá kỹ năng vi t ch  c a h c sinh. Hình th ể ể ức này dùng đ  ki m tra bài cũ ho ặc sau bư c gi ả   i

ệ ậ ớ ế ữ ở ớ ữ ỗ thích cách vi t chế ữ, bư c luy n t p vi t ch l p. T ủ   ừ đó, giáo viên phát hi n nh ng ch  sai c a ệ

ể ố ứ ự ắ ỡ ế ề học sinh đ  u n n n (sai v  kích c , hình dáng, th  t các nét vi t).

ế ữ ủ ả ọ ậ T p vi t ch  vào b ng con c a h c sinh:

ệ ậ ọ ế ằ ầ ả ớ ế H c sinh luy n t p vi ặ t b ng ph n (ho c bút b ng) vào b ảng con trư c khi vi ở   t vào v .

ể ế ọ ử ụ ữ ữ ầ ả ả H c sinh có th  vi t ch  cái, v n, ch  khó vào b ng. Khi s  d ng b ng, giáo viên ph ải hư ngớ

ẫ ả ọ ả ử ụ ả ả ấ d n h c sinh c  cách lau b ảng, cách gi bơ ng, cách s  d ng và b o qu n ph n…

ế ở ệ Luy n vi t trong v :

ả ở ậ ử ụ ệ ố ọ ế ẫ ỉ ớ Mu n cho h c sinh s  d ng có hi u qu  v  t p vi t, giáo viên c ỉ ộ   ần hư ng d n t  m  n i

ầ ế ủ ừ ữ ẫ ữ ả ỉ dung và yêu c u v  kĩ ề  năng vi ữ   ấ t c a t ng bài (ch  m u, các d u ch  kho ng cách gi a các ch ,

ấ ỉ ứ ự ế ặ ố ầ d u ch  v ị trí đ t bút, th  t vi t nét…) giúp các em vi ết đ , viủ ết đúng s  dòng đ u tiên ở ỗ    m i

ầ ế ph n bài vi t.

ự ề ắ ở ấ ả ầ ọ ủ S  nghiêm kh c c a giáo viên v  ch ợ ất lư ng t c  các môn h c là c n thi t ết. Có như

ệ ậ ế ệ ế ủ ệ ờ th , vi c luy n t p vi t ch  m ợ ữ ới đư c c ng c ồ ố đ ng b ộ và thư ng xuyên. Vi c làm này yêu c ầu

ữ ể ờ ế ề ự ầ ẩ ậ ngư i giáo viên ngoài nh ng hi u bi t v  chuyên môn còn c n có s  kiên trì, c n th n và lòng

ế ề ẻ yêu ngh  ­ m n tr .

ế ế ữ 4.4. Rèn n p vi t ch  rõ ràng s ạ  ch đ p.ẹ

ữ ế ủ ụ ề ợ ọ ỉ ệ Chất lư ng v  ch  vi t c a h c sinh không ch  ph  thu ề ộc vào đi u ki n ch ủ quan (năng

ệ ậ ự ạ ủ ự l c cá nhân, s  luy n t p kiên trì, trình độ s  phư m c a giáo viên…) mà còn có s ủ   ự tác đ ng c a ộ

ữ ề ươ ệ ụ ụ ệ ạ ậ ọ ế nh ng y u t ế ố  khách quan (đi u ki ện, ph ng ti n ph c v  cho vi c d y và h c T p vi t). Do

ế ọ ố ế ẹ ớ ậ v y, mu n rèn cho h c sinh n p vi t rõ ràng, s ạch đ p, giáo viên c ẫ   ần quan tâm hư ng d n,

ề ặ ờ ắ nh c nh ở các em thư ng xuyên v  các m t ch  y ủ ếu dưới đây:

ọ ậ ẩ ồ ị 1. Chu n b  và s  d ử ụng đ  dùng h c t p.

ủ ớ ệ ợ ế ẫ Dư i sớ ự hư ng d n c a giáo viên, h ự ọc sinh đư c th c hành luy n vi t thông qua 2 hình

ế ả ả ả ả ằ ấ ớ ế ở ậ ế ứ th c: vi t trên b ng (b ng cá nhân – b ng con, b ng l p) b ng ph n và vi t trong v  t p vi t (tài

ọ ậ ứ ố ớ ớ ự ằ ệ li u h c t p chính th c do B ộ GD&ĐT qui định đ i v i l p 1) b ng bút chì, bút m c. Do v ậy, để

ự ệ ạ ế ả ố ử ụ ứ ệ ầ ọ ị th c hành luy n vi ết đ t k t qu  t ẩ t, h c sinh c n có ý th c chu n b  và s  d ng có hi u qu ả

ọ ậ ồ ế ế m t sộ ố đ  dùng h c t p thi t y u sau:

ả ắ ặ ấ a. B ng con, ph n tr ng (ho c bút d ạ), khăn lau.

ừ ẻ ả ộ ặ Bảng con màu đen, b  mề ặt có đ  nhám v a ph i, dòng k  ô rõ ràng, đều đ n (th  hi ể ện

ợ ậ ợ ề ế ấ ệ ố ấ ấ đư c 4 dòng) t ệ ạo đi u ki n thu n l ọ i cho h c sinh vi ắ t ph n. Ph n tr ng có ch t li u t ổ   t làm n i

ạ ế ữ ả ẻ ầ ả ầ ế rõ hình ch  trên b ng. Bút d  vi ắ t trên b ng phoóc tr ng có dòng k , c m v ừa tay, đ u vi ỏ   t nh ,

ớ ạ ộ ẩ ừ ệ ề ra mực đ u m i vi ết đư c dợ ễ  dàng. Khăn lau s ch s ả ẽ, có đ   m v a ph i, giúp cho vi c xoá

ả ừ ệ ả ả ữ ế ế b ng v ừa đ m b o v  sinh, v a không ảnh hưởng đ n ch  vi t.

ự ệ ệ ế ủ ả ọ Thông qua vi c th c hành luy n vi t c a h c sinh trên b ng con, giáo viên nhanh chóng

ữ ả ạ ồ ợ ể ị ộ nắm đư c nh ng thông tin ph n h i trong quá trình d y h ọc đ  k p th i x ờ ử lí, tác đ ng nh ằm đạt

đư c mợ ục đích d y hạ ọc đ  ra.ề

ể ệ ọ ậ ồ ờ ậ ả ố ạ Đ  vi c s  d ử ụng các đ  dùng h c t p nói trên trong gi T p vi ệ ết đ t hi u qu  t t, giáo

ự ệ ẫ ớ ọ viên cần hư ng d n h c sinh th c hi n m t s ể ộ ố đi m sau:

ẩ ị ­ ị ả Chu n b  b ng con, ph ấn, khăn lau đúng qui đ nh:

ả ở ậ ẻ ạ ồ ớ ế + B ng con có dòng k ẻ đ ng d ng v i dòng k  li trong v  t p vi t.

ừ ộ ấ + Ph n vi ả ết có đ  dài v a ph i.

+ Khăn lau s ch.ạ

ử ụ ệ ả ả ­ ả S  d ng b ng con h ợp lí và đ m b o v  sinh:

+ Ng i viồ ết đúng t thư .ế

ề ể + Cầm và đi u khi n viên ph ấn đúng cách.

ế ể ầ ạ ự ậ ỗ ả + Vi t xong c n ki m tra l ổ i. T  nh n xét và b  sung ch  còn thi ếu, gi bơ ng ngay ng ắn

ể ậ ể đ  giáo viên ki m tra nh n xét.

ọ ạ ả ớ + Đ c l i ch ữ đã viết trư c khi xoá b ng.

ế ự ở ậ b. V  t p vi t,  bút chì, bút m c:

ế ớ ợ ữ ặ ẩ ở ậ V  t p vi t l p 1 c ần đư c gi ạ  gìn s ch s ẽ, không để quăn góc ho c giây b n. Bút chì

ở ẩ ợ ầ dùng 3 tu ầ ớ ần đ u l p 1 c ọ ần đư c b c cho c n th ận, đ u chì không nh ọn quá hay dày quá để

ễ ế ữ ề ỏ ọ ử ụ ạ d  vi t rõ nét ch . Riêng v  bút m ực, trước đây đòi h i h c sinh hoàn toàn s  d ng lo i bút có

ả ừ ậ ử ụ ợ qu n, ngòi bút nh ầ ọn đ u vi ết được nét thanh nét đ m. T  khi lo ổ ế   ại bút bi đư c s  d ng ph  bi n

ọ ậ ự ế ệ ấ ế ủ ệ ợ ầ ọ ỡ thay th  cho bút ch m m c, vi c h c t p vi t c a h c sinh có ph n ti n l i (vi ết nhanh, đ  giây

ự ữ ế ợ ầ ả m c…) song ch ất lư ng ch  vi t có ph n gi m sút.

ự ế 4.5. Th c hi ị ệ    n đúng qui đ   nh khi vi ữ   t ch :

ế ư ẳ ơ ắ * T  thư ồ  ng i vi ết: T  thư ế l ng th ng, không tì ng ực vào bàn, đầu h i cúi, m t cách v ở

ẹ ầ ả ể ế ị 25 – 30cm; nên c m bút tay ph i, tay trái tì nh  lên mép v ở đ  trang vi t không b  xê d ịch; hai

ạ ở ở ậ ế ể ẽ ả ả chân đ  song song, tho i mái (tham kh o hình v  minh ho trang 2, v  T p vi ậ t 1 – t p 1)

ữ ầ ầ ằ ọ ỏ * Cách c m bút: H c sinh c m bút b ng 3 ngón tay (ngón cái, ngón tr  và ngón gi a) v ới

ừ ắ ả ầ ặ ỏ ộ ế đ  ch c v a ph i (không c m bút ch t quá hay l ng quá): khi vi ể   t, dùng ba ngón tay di chuy n

ẹ ừ ề ả ả ổ ỷ bút nh  nhàng, t trái sang ph i, cán bút nghiêng v  bên ph i, c  tay, khu u tay và cánh tay c ử

ề ạ ả ộ đ ng theo, m m m i, tho i mái.

ể ở ở ị ế ế ứ ể ở * Cách đ  v , xê d ch v  khi vi t: Khi vi t ch ọ ữ  đ ng, h c sinh c ần đ  v  ngay ng ắn

ế ậ ặ ớ ế ữ ự trư c m t. N u t p vi t ch  nghiêng, t ọ  ch n c ần đ  vể ở h i ơ nghiêng sao cho mép vở phía dư iớ

ớ ộ ủ ữ ộ ạ cùng v i mép bàn t o thành m t góc kho ộ ảng 15 đ . Khi vi ớ   ết đ  nghiêng c a nét ch  cùng v i

ậ ế ể ứ ể ẽ ạ mép bàn s  t o thành m ột góc vuông 90 độ.  Nh  vư y, dù vi t theo ki u ch ữ đ ng hay ki u ch ữ

ữ ớ ỉ ể ở nghiêng, nét ch  luôn th ặ ẳng đứng trư c m t (ch  khác nhau v ề cách đ  v ).

ọ ở ậ ế ế * Cách trình bày bài: H c sinh nhìn và vi ẫ ết đúng theo m u trong v  t p vi t; vi t theo yêu

ẫ ớ ế ở ữ ế ặ ế ở cầu được giáo viên hư ng d n tránh vi t d  dang ch  ghi ti ng ho c vi t chòi ra mép v  không

ế ể ả ộ ẻ có dòng k  li; khi vi t sai ch ợ ẩ ữ, không đư c t y xoá mà c ần đ  cách m t kho ng ng n r i vi ắ ồ ế ạ i. t l

ươ ạ 5/ Đ i mổ ới ph ng pháp d ọ y h c:

ạ ậ ả ế ố ề ể Mu n c i ti n quy trình d y t p vi ết, đi u không th  thi ợ ếu đư c là ph ải đ i mổ ới ph ngươ

ọ ế ậ ế ể ọ ế ậ ộ ạ pháp d y h c, ti t t p vi ầ t càng c n ph i t ề ả ạo đi u ki n ệ đ  h c sinh ch ế   ủ  đ ng ti p nh n ki n

ự ớ ự ậ ệ ậ ự ệ ứ th c (t quan sát, nh n xét, ghi nh ), t ệ    giác luy n t p và rút kinh nghi m qua th c hành luy n

ủ ữ ệ ầ ẫ ớ ể ự viết dư i sớ ự hư ng d n c a giáo viên. Có th  th c hi n nh ng yêu c u trên theo quy trình ti ế   t

ậ t p vi ư ết nh  sau:

ể ậ ặ (A) Ki m tra (ho c nh n xét bài cũ)

ể ọ ế ả ế ả ữ ớ ừ ứ ­ Ki m tra h c sinh vi t b ng con (1 ­ 2 em vi t b ng l p) ch  cái và t ắ   ụ   ng d ng ng n

ữ ế ử ữ ấ ả ẫ ớ g n ọ ở bài trước. Giáo viên hư ng d n ch a bài trên b ng (dùng ph n màu s a ch  vi t sai ho ặc

ư ể ọ ự ử ế ả ch a đúng m ẫu), sau đó gợi ý đ  h c sinh t s a ch ữ  đã vi t trên b ảng con và gi bơ ng cho

ể ắ ữ ờ ọ ộ ị ố giáo viên ki m tra, u n n n thêm (chú ý đ ng viên k p th i nh ng h c sinh vi ết đ p).ẹ

(B)  Bài m i:ớ

ớ ệ ầ ộ ế ạ 1­ Gi i thi u bài: ­ Nêu n i dung và yêu c u ti t d y.

ố   ­ Bài s :……..

ữ ẫ ừ ứ ụ Ch  m u ­ T   ng d ng

ọ ớ ế ẫ 2­ Hư ng d n h c sinh vi ữ t ch :

ư ữ ẫ ọ ­ Giáo viên đ a ch m u cho h c sinh quan sát.

ậ ợ ọ ế ồ ­ Giáo viên g i ý cho h c sinh nh n bi ữ t, so sánh: Ch  gì? G m m ấy nét? Nét nào đã

ọ ữ ẫ ầ ả ọ ọ ỉ ố h c, gi ng ch ể ữ nào đã h c, ph n nào khác?… (Có th  cho h c sinh ch  vào ch  m u trên b ng)

ẫ ớ ế ­ Giáo viên hư ng d n quy trình vi ữ t ch :

ử ụ ể ọ + S  d ng ch  m ữ ẫu đ  h c sinh quan sát.

ế ớ ứ ự ữ ậ ẫ ọ + Vi ả t m u trên khung ch  th t thong th  cho h c sinh theo dõi (ghi nh  th  t các nét).

ế ẻ ở ả ặ ớ ẫ ể ọ ữ ắ + Vi t m u trên dòng k b ng l p (ho c trên b ảng con) đ  h c sinh n m v ng quy

ế ữ ế ể ả trình vi t ch  caí. Giáo viên vi t m ẫu sau đó dùng que ch  lỉ ại đ  mô t quy trình.

ậ ọ ế ể ể ắ ậ ố ­ H c sinh t p vi t trên b ảng con, gi ế    bơ ảng đ  giáo viên ki m tra u n n n, nh n xét k t

ề ả qu  (chú ý v  hình dáng, quy trình).

ọ ớ ế ứ ụ ẫ 3­ Hư ng d n h c sinh vi t  ng d ng:

ớ ệ ế ứ ế ộ ừ ứ ­ Giáo viên gi ộ i thi u n i dung vi ụ t  ng d ng và vi t n i dung t ng d ụng; sau đó g i ýợ

ọ ừ ứ ẽ ế ể h c sinh hi u ý nghĩa t ụ   ng d ng s  vi t.

ề ậ ẫ ọ ớ ế ứ ­ Giáo viên hư ng d n h c sinh quan sát và nh n xét v  cách vi t  ng d ụng (chú ý đến

ể ữ ộ ế ề ả ạ ố các đi m quan tr ọng: đ  cao các ch  cái, quy trình vi ữ   ữ t li n m ch ­ n i ch , kho ng cách gi a

ặ ấ các chữ cái, đ t d u ghi thanh…).

ế ẫ ố ọ ị ở ­ Giáo viên vi ọ t m u minh h a cách n i ch ữ (do giáo viên xác đ nh tr ng tâm ạ    bài d y),

ọ h c sinh theo dõi.

ậ ọ ế ữ ữ ế ọ ố ọ ừ ­ H c sinh t p vi t theo tr ng tâm n i ch  do giáo viên ch n (ch  ghi ti ng ­ t có thao

ậ ắ ố ố ể tác n i). Giáo viên theo dõi, ki m tra, u n n n và nh n xét.

ệ ọ ế ờ ậ ế ự 4­ H c sinh th c hành luy n vi t trong gi t p vi t:

ệ ộ ế ở ế ữ ế ấ ầ ­ Giáo viên nêu yêu c u và n i dung luy n vi t trong v  (vi t ch  gì? vi t m y dòng?

ặ ụ ấ ố cần l u ư ý về điểm đ t bút ra sao? vi ế ừ ứ t t ng d ng m y dòng? c ề ần l u ư ý v  cách n i ch ữ và đ tặ

ữ ữ ả ấ d u thanh, kho ng cách gi a các ch  ra sao?…)

ệ ọ ế ề ả ắ ố ở ế ­ H c sinh luy n vi t trong v . Giáo viên theo dõi u n n n v  c  cách vi ết và t thư ồ    ng i

ế ỡ ọ viết (chú ý giúp đ  h c sinh y u kém).

ấ ậ ế ủ 5­ Ch m bài t p vi ọ t c a h c sinh:

ế ở ớ ạ ề ấ ấ ­ Giáo viên ch m bài cho h ọc sinh đã vi t xong ố  l p (s  còn l i thu v  nhà ch m).

ế ả ậ ợ ạ ế ả ố ế ấ ­ Nh n xét k t qu  ch m bài, khen ng i nh ững bài đ t k t qu  t ọ t. N u bài h c dài, giáo

ệ ậ ộ ộ ể ể ạ ọ ọ ươ viên có th  ch n d y m t n i dung tiêu bi u và h c sinh luy n t p theo n ội dung t ng ng.ứ

ế ả ụ ể K t qu  c  th :

ế ạ X p lo i A B C

Giai đo nạ

Đầu năm 66% 34% 0

ữ ỳ ọ Gi a h c k  I 75% 25% 0

ố ọ ỳ Cu i h c k  I 80% 20% 0

ữ ỳ ọ Gi a h c k  II 92% 8% 0

Cuối năm

ộ ế ạ ả ỡ ỳ Trong  h i thi vi t ch ữ đẹp đầu xuân em Linh Đan đ t gi i nh , em Thu Hà,Th y Qu ỳnh

ả ạ ả ế ạ đ t gi i 3, H ồng Long,Huy Hoàng, Hà Vi đ t gi i khuy n khích.

Ậ Ế Ế Ị III/ K T LU N VÀ KHUY N NGH

ệ ề ụ ữ ế ể ấ ọ ớ ộ ờ Qua m t th i gian áp d ng, tôi th y h c sinh l p có nh ng chuy n bi n rõ r t v  ch ữ

ế ế ắ ẩ ọ ự vi t. Vi t n n nót, c n th ủ ận đã thành thói quen c a h c sinh. Các em luôn t ọ ậ    giác trong h c t p,

ở ạ ẹ ẹ ở sách v  luôn gi ữ ạch đ p. Phong trào “v  s ch ­ ch s ữ đ p” c a l ủ ớp luôn được Ban thi đua đánh

ở ế ủ ả ẫ ợ giá cao. V  vi t c a h ả ọc sinh đ m b o ch ất lư ng, ch  vi ữ ết đúng m u, t ốc đ  viộ ết đúng quy

ấ ạ ả ị đ nh. B n thân giáo viên khi d y cũng th y h ư ứng thú, say s a nâng cao ch ợ ất lư ng gi ờ ạ ốt   d y t

h n.ơ

ạ ậ ậ ấ ọ ộ Tuy v y trong quá trình d y h c sinh tôi nh n th y còn m t vài b t c ấ ập sau đây:

ỉ ạ ở ậ ộ ế ợ ươ ộ ề ­Nên đi u ch nh l i  n i dung v  t p vi t sao cho phù h p v ới ch ng tr ình mà b  giáo

ọ ị dục quy đ nh.(H c kì 2)

ở ậ ợ ế ấ ọ ế ị ­Nâng cao chất lư ng v  t p vi ỏ t( gi y quá m ng, h c sinh vi ả   t b  nhòe nên các em ph i

ế vi t bút bi…)

ế ấ ế ệ ở ậ ế ở ậ ­V  t p vi t nên in trên gi y v ể ọ ở ô li đ  h c sinh vi t chu ơ ẩn h n (hi n nay v  t p vi t ch ỉ

ẻ có dòng k  ngang)

ọ ữ ậ ữ ấ ả ợ ­H c sinh l ớp 1 ch a ư ứ c lơ ượng đư c kho ng cách gi a các ch  v y nên có d u ch ấm

ở ủ ớ ọ điểm đặt bút nh  vư c a h c sinh l p 2.

ụ ể ề ờ ể ọ ị ế ỡ ữ ­ Cần có quy đ nh c  th  v  th i gian cho h c sinh chuy n sang vi t c  ch  nh ỏ để đ mả

ả ữ ế ợ ế ả ọ ỉ ế ỡ b o ch ất lư ng ch  vi ể t khi chuy n sang vi t chính t .Ch  nên cho h c sinh vi ỡ ế   ữ t c  ch  nh  h t

ể ọ ọ ế ữ ữ ỏ ừ ầ ệ h c kì I, h c kì II nên cho các em chuy n vi t ch  nh  và tô ch  hoa t ọ    tu n 19. (Hi n nay h c

ế ỡ ữ ế ế ể ầ ầ ế ữ ề ỏ sinh vi t c  ch  nh ỡ đ n h t tu n 24, tu n 25 chuy n ngay sang vi ọ   t ch  nh . nên nhi u h c

ữ ế ấ ờ ế ể ớ sinh còn lúng túng, ch  vi t x u do các em ít có th i gian vi ữ t ch  nh ỏ trư c khi chuy n sang

ế ả ầ ph n vi t chính t .)

ữ ế ệ ầ ẫ ớ ợ ở ữ ẵ ấ ­Hi n nay có v  ô li có m u ch  s n r t phù h p v i yêu c u rèn ch  vi t cho h ọc sinh

ầ ả ế ế ế ư nh ng c n c i ti n thêm:nên có 3­4 dòng ch ữ  đ  hể ọc sinh tô sau đó các em vi t ti p xu ống

ỏ ệ ố ớ ẽ ấ ữ ệ ả ợ ộ ộ dưới.( đ i v i ch  nh  vi c làm này s  r t hi u qu  vì các em s ẽ xác định đư c rõ đ  r ng, h ẹp,

ữ ộ ủ ừ đ  cao c a t ng ch .)

ậ ậ ạ ấ ọ ộ Tuy v y trong quá trình d y h c sinh tôi nh n th y còn m t vài b t c ấ ập sau đây:

ỉ ạ ở ậ ộ ế ợ ươ ộ ề ­Nên đi u ch nh l i  n i dung v  t p vi t sao cho phù h p v ới ch ng tr ình mà b  giáo

ọ ị dục quy đ nh.(H c kì 2)

ở ậ ợ ế ấ ọ ế ị ­Nâng cao chất lư ng v  t p vi ỏ t( gi y quá m ng, h c sinh vi ả   t b  nhòe nên các em ph i

ế vi t bút bi…)

ế ấ ế ệ ở ậ ế ở ậ ­V  t p vi t nên in trên gi y v ể ọ ở ô li đ  h c sinh vi t chu ơ ẩn h n (hi n nay v  t p vi t ch ỉ

ẻ có dòng k  ngang)

ọ ữ ậ ữ ả ấ ợ ­H c sinh l ớp 1 ch a ư ứ c lơ ượng đư c kho ng cách gi a các ch  v y nên có d u ch ấm

ở ủ ọ ớ điểm đặt bút nh  vư c a h c sinh l p 2.

ụ ể ề ờ ể ọ ị ế ỡ ữ ­ Cần có quy đ nh c  th  v  th i gian cho h c sinh chuy n sang vi t c  ch  nh ỏ để đ mả

ả ữ ế ợ ế ả ọ ỉ ế ỡ b o ch ất lư ng ch  vi ể t khi chuy n sang vi t chính t .Ch  nên cho h c sinh vi ỡ ế   ữ t c  ch  nh  h t

ể ọ ọ ế ữ ữ ỏ ừ ầ ệ h c kì I, h c kì II nên cho các em chuy n vi t ch  nh  và tô ch  hoa t ọ    tu n 19. (Hi n nay h c

ế ỡ ữ ế ế ể ầ ầ ế ữ ề ỏ sinh vi t c  ch  nh ỡ đ n h t tu n 24, tu n 25 chuy n ngay sang vi ọ   t ch  nh . nên nhi u h c

ữ ế ấ ờ ế ể ớ sinh còn lúng túng, ch  vi t x u do các em ít có th i gian vi ữ t ch  nh ỏ trư c khi chuy n sang

ế ả ầ ph n vi t chính t .)

ữ ế ệ ầ ẫ ợ ớ ở ữ ẵ ấ ­Hi n nay có v  ô li có m u ch  s n r t phù h p v i yêu c u rèn ch  vi t cho h ọc sinh

ầ ả ế ế ế ư nh ng c n c i ti n thêm:nên có 3­4 dòng ch ữ  đ  hể ọc sinh tô sau đó các em vi t ti p xu ống

ỏ ệ ố ớ ẽ ấ ữ ệ ả ợ ộ ộ dưới.( đ i v i ch  nh  vi c làm này s  r t hi u qu  vì các em s ẽ xác định đư c rõ đ  r ng, h ẹp,

ữ ộ ủ ừ đ  cao c a t ng ch .)

ể ở ạ ợ ẹ ộ Trên đây là m t vài suy nghĩ c ủa tôi đ  nâng cao ch ất lư ng “V  s ch, ch ủ   ữ  đ p” c a

ữ ệ ạ ả ữ ở ể ự lớp. Đ  th c hi n t ệ ốt và đ t hi u qu  trong phong trào “rèn ch  ­ gi ấ  v ” tôi r t mong s ự đóng

ế ệ ủ ấ ạ ệ ồ góp ý ki n nhi t tình c a các c p lãnh đ o và các b ạn đ ng nghi p./.

Hà Nội, ngày  2 tháng  4 năm 2008

Trần Thu H ngươ