Ấ ƯỢ
Ọ
Ể
Ữ Ế Ở Ọ
NÂNG CAO CH T L
H C SINH TI U H C
Ộ Ố Ệ M T S BI N PHÁP NG CH VI T
Ầ
Ấ
Ề
Ặ PH N I: Đ T V N Đ
ấ ế ủ ấ ứ 1. Tính c p thi
ọ ủ ổ ấ ướ ậ ụ ẳ ị ề t c a v n đ nghiên c u ể Lu t ph c p ti u h c c a nhà n ể c đã kh ng đ nh "Giáo d c ti u
ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ ề ậ ố ọ h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân" (Đi u 2 Lu t ph ổ
ộ ổ ừ ể ể ẻ ậ ọ ọ ồ ậ c p ti u h c). B c ti u h c g m 100% tr em trong đ tu i t ổ 6 – 14 tu i.
ọ ạ ề ạ ơ ở ự ứ ữ ể ậ ầ ệ Là b c h c t o nh ng c s ban đ u cho s phát tri n v đ o đ c, trí tu ,
ể ấ ơ ả ẩ ỹ ỹ th ch t, th m m và các k năng c b n khác.
ụ ụ ủ ể ẩ ấ M c tiêu c a giáo d c là: "Hình thành, phát tri n ph m ch t và năng
ườ ệ ự ủ ạ ủ ự l c c a ng i công dân Vi ế ộ t Nam: T ch , năng đ ng, sáng t o, có ki n
ứ ứ ệ ề ệ ẻ ọ ỹ th c văn hoá, khoa h c công ngh , có k năng ngh nghi p, có s c kho , có
ự ươ ự ự ọ ề ni m t ộ hào dân t c và ý chí v n lên, có năng l c t ọ h c và thói quen h c
ố ờ ự ự ễ ầ ộ ậ t p su t đ i, có năng l c đi vào th c ti n xã h i, góp ph n làm cho dân giàu
ướ ứ ự ạ ằ ầ ộ ớ n c m nh, xã h i công b ng, văn minh, đáp ng v i yêu c u xây d ng và
ệ ổ ố ệ ặ ệ ườ ọ ả b o v T qu c Vi t Nam XHCN". Đ c bi t ng ả ể i giáo viên ti u h c ph i
ệ ầ ủ ụ ể ụ ọ quán tri t đ y đ các m c tiêu giáo d c ti u h c.
ấ ủ ữ ẻ ạ ộ ớ ượ ế ườ M t trong nh ng h nh phúc l n nh t c a tr em là đ c đ n tr ng,
ượ ọ ọ ế ế ọ ế ế ả ộ ế ớ ớ đ ọ c h c đ c, h c vi t, bi t đ c, bi t vi t là c m t th gi ở i m i m ra
ướ ắ ườ ở ậ ố ớ ọ ể ọ tr c m t các em. Trong nhà tr ấ ng, nh t là b c ti u h c, đ i v i h c sinh
ệ ể ệ ế ẹ ẫ ố ộ vi c rèn luy n đ các em vi t đúng m u, rõ ràng, đúng t c đ và đ p đóng
ệ ệ ầ ộ ọ ỏ ọ m t vai trò quan tr ng. Nó góp ph n không nh vào vi c rèn luy n cho h c
ấ ạ ứ ố ữ ẩ ỷ ậ ư ẩ ậ sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t t nh tính c n th n, tính k lu t và óc
ủ ướ ẩ ố ỹ ữ ế ạ ộ th m m . C Th t ồ ng Ph m Văn Đ ng nói: "Ch vi ể t cũng là m t bi u
ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ủ ế hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p và
ệ ẩ ậ ự ọ ố ớ rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t ư ố tr ng đ i v i mình cũng nh đ i
ủ ầ ạ ọ ớ v i th y và b n đ c bài c a mình".
ế ệ ầ ừ ấ ề ề ở ứ T r t lâu, nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr , góp nhi u công s c
ể ộ ươ ữ ế ệ ữ ả ế ả ế c i ti n ki u ch , c i ti n n i dung và ph ng pháp rèn luy n ch vi t cho
ề ậ ẫ ọ ế ế ấ ọ h c sinh. Tuy v y v n còn nhi u h c sinh vi t sai, vi t x u và vi ế ấ t r t
ề ả ậ ưở ỏ ế ấ ượ ế ọ ch m. Đi u này nh h ng không nh đ n ch t l ng h c môn Ti ng Vi ệ t
ọ nói riêng và các môn h c khác nói chung.
ứ ượ ầ ữ ế ệ ậ ọ Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a vi c rèn ch vi ọ t cho h c sinh.
ạ ớ ế ả ả ộ ở ự B n thân tôi là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y l p 3 luôn trăn tr :
1
ữ ế ể ế ự ế ẹ ọ Làm th nào đ rèn ch vi t đúng và đ p cho h c sinh. Th c t ữ trong nh ng
ữ ế ệ ọ ọ năm qua giáo viên đã quan tâm, coi tr ng vi c rèn ch vi t cho h c sinh song
ả ạ ữ ủ ụ ư ư ẫ ộ ẹ ế k t qu đ t ch a cao, ch a đúng và đ p theo m u ch c a B Giáo d c ban
hành.
ư ệ ả ạ ạ ạ ớ ờ V i kinh nghi m gi ng d y trong th i gian qua, tôi m nh d n đ a ra
ữ ế ệ ọ ớ ể ỹ kinh nghi m "Rèn ch vi t cho h c sinh l p 3" ở ườ tr ọ ng ti u h c M Thu ỷ
ằ ỏ ơ ề ự ạ ừ ư ữ nh m sáng t h n v th c tr ng ch vi ữ ế ở ớ t l p 3 và t ệ đó đ a ra nh ng bi n
ấ ượ ầ ườ ọ pháp góp ph n nâng cao ch t l ạ ậ ng d y t p vi ế ở t trong tr ể ng ti u h c.
ạ ệ ế
2. Ph m vi sáng ki n kinh nghi m: ữ ế ậ ứ ự ề ấ ậ ễ Sáng ki n t p trung nghiên c u nh ng v n đ lý lu n và th c ti n
ườ ể ọ ọ ỹ ỷ ch vi ữ ế ở ớ t l p 3 tr ng ti u h c M Thu năm h c 2012 – 2013. Đánh giá
ự ứ ễ ố ả ưở ữ ế ế đúng th c ti n, nghiên c u các nhân t nh h ệ ng đ n vi c rèn ch vi t cho
ộ ố ừ ề ệ ệ ấ ằ ớ ọ h c sinh l p 3. T đó đ xu t m t s kinh nghi m nh m nâng cao vi c rèn
ữ ở ớ ườ ọ ch l p 3 trong tr ể ng ti u h c.
2
Ộ Ứ Ầ PH N II: N I DUNG NGHIÊN C U
Ữ Ế Ơ Ở Ủ Ấ Ậ Ề Ẹ I. C S LÝ LU N C A V N Đ RÈN CH VI T Đ P CHO
Ớ Ọ H C SINH L P 3
ị ạ ọ ậ ế t.
1. V trí d y h c môn T p vi ộ ữ ế ầ ặ ọ ậ T p vi t là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ ở t
ể ậ ọ ế ữ ọ ộ ị ậ b c ti u h c. Phân môn t p vi t trang b cho h c sinh b ch cái latinh và
ậ ể ử ụ ộ ữ ọ ậ ữ ầ ỹ nh ng yêu c u k thu t đ s d ng b ch cái đó có trong h c t p và giao
ế ậ ế ệ ỹ ế ti p. T p vi t giúp cho vi c rèn k năng vi ạ t th o.
ế ự ươ ậ T p vi t là phân môn có tính th c hành. Trong ch ng trình không có
ế ọ ỉ ế ự ệ ấ ỹ ti ế t h c lý thuy t, ch có các ti t rèn luy n k năng. Tính ch t th c hành có
ọ ậ ụ ủ ạ ế ầ ị ị ệ m c đích c a vi c d y h c t p vi ẳ t cũng góp ph n kh ng đ nh v trí quan
ủ ọ ể ậ ọ ế tr ng c a phân môn này ở ườ tr ng ti u h c. Ngoài ra, t p vi ầ t còn góp ph n
ấ ạ ữ ệ ệ ẩ ọ ọ quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ứ ố t
ư ế ậ ẩ ẩ ỹ nh tính c n th n, khi u th m m .
ụ ủ ệ ậ ế 2. Nhi m v c a phân môn T p vi t:
ụ ệ a. Nhi m v chung:
ậ ọ ướ ể ẫ Phân môn T p vi ế ở ườ tr t ng ti u h c h ữ ọ ng d n cho h c sinh nh ng
ứ ơ ả ữ ế ề ế ậ ỹ ế ế ậ ki n th c c b n v ch vi t và k thu t vi t. Trong các ti t t p vi ế ọ t h c
ượ ứ ơ ả ề ấ ạ ộ ữ ế ắ sinh n m đ c các tri th c c b n v c u t o b ch cái ghi âm Ti ng Vi ệ t,
ộ ữ ở ồ ờ ượ ướ ả ẫ ự ể ệ s th hi n b ch cái này trên b ng, v đ ng th i đ c h ng d n các yêu
ậ ỹ ế ữ ữ ầ c u k thu t vi t nét ch , ch cái, vi ế ừ t t và câu.
ệ ụ ụ ể b. Nhi m v c th :
Ở ớ ạ ậ ệ ớ ạ ố ợ ị l p 3, vi c d y t p vi ế ượ t đ c ph i h p nh p nhàng v i d y vi ế t
ữ ườ ể ữ ỡ ỏ ế ề đúng và nhanh các ki u ch th ng và ch hoa c nh , vi t rõ ràng, đ u nét
ạ ắ ộ m t đo n văn ng n.
ế ả ữ ế ọ ớ ự ầ 3. S c n thi t cho h c sinh l p 3"
t ph i "rèn ch vi ươ ạ ữ ế ệ ọ Trong nh ng năm d y theo ch ng trình cũ ít chú tr ng đ n vi c rèn
ữ ế ườ ữ ế ớ ự ặ ch vi t. Ng ằ i ra cho r ng ch vi ể t là "ký mã". M t khác, v i s phát tri n
ữ ế ệ ề ể ậ ọ ỹ ủ c a khoa h c k thu t và công ngh thông tin, nhi u ki u ch vi ớ t m i m ẻ
ấ ẫ ớ ơ ế ủ ầ ế đ n v i các em qua vi tính, video... còn h p d n h n bài vi t c a các th y cô
ữ ế ự ế ấ ỳ ệ ề ậ ỹ giáo nên ch vi ể t có s bi n t u v hình th , tu ti n trong k thu t vi ế t.
ứ ệ ế ề ầ ả ỏ ộ Đi u đó đòi h i th y cô giáo ph i có kinh nghi m, ki n th c sâu r ng, có
ả ế ữ ẹ ữ ẹ ớ ố ọ kh năng vi t ch đ p m i lôi cu n h c sinh vào phong trào "rèn ch đ p".
3
ổ ề ươ ụ ự ề ệ ầ Hi n nay do yêu c u v giáo d c, do s thay đ i v ch ng trình và
ữ ế ụ ộ ổ sách giáo khoa, B Giáo d c đã thay đ i ch vi ế ị t theo Quy t đ nh 31/2002
ườ ọ ậ ứ ế ỉ ế cho nên ng i giáo viên không ch chăm lo ki n th c môn h c t p vi t mà
ả ậ ọ ỹ ế ph i rèn cho h c sinh các k năng t p vi t.
ủ ườ ữ ế ẹ ệ 4. Vai trò c a ng i giáo viên trong vi c "rèn ch vi t đ p cho
ọ ớ h c sinh l p 3"
ườ ầ ườ ứ ầ ổ ướ Ng i th y giáo là ng i đ ng đ u trong khâu t ứ ch c, h ẫ ng d n
ậ ế ậ ế ự ự ấ ọ h c sinh t p vi t. Vì T p vi t là phân môn th c hành. Tính ch t th c hành
ể ệ ở ủ ọ ạ ộ ạ ộ ủ ọ th hi n ho t đ ng c a giáo viên và tr ng tâm là ho t đ ng c a h c sinh.
ọ ượ ữ ự ế ẫ ế ủ H c sinh đ c quan sát tr c ti p m u ch và cách vi t c a giáo viên vi ế t
ồ ự ẫ m u, nghe giáo viên phân tích r i t ể mình phân tích đ hình thành bi u t ể ượ ng
ữ ế ch vi t.
Ữ Ế Ự Ọ Ạ Ệ Ẹ II. TH C TR NG VI C "RÈN CH VI T Đ P CHO H C SINH Ở
Ọ Ở ƯỜ Ể Ọ Ố Ể TI U H C" TR Ỷ NG TI U H C S 1 TÂN THU .
ụ ọ ớ ủ 1. Khái quát tình hình giáo viên, h c sinh, ph huynh l p 3 c a
ườ ể ọ ỹ tr ỷ ng ti u h c M Thu .
ọ ườ ủ ớ ố ỹ Năm h c 2006 – 2007 tr ng TH M Th y có hai l p 3/kh i, toàn
ườ ư ớ ớ ườ ề ạ ệ ề tr ng có 13 l p. Tuy ít l p nh ng tr ng đã có b d y kinh nghi m v làm
ấ ượ ơ ở ậ ọ ậ ụ ụ ệ ấ ả ạ ch t l ng. C s v t ch t ph c v cho vi c gi ng d y và h c t p đ ượ c
ố ệ ố ủ ệ ầ ạ ị ụ trang b khá đ y đ . Phòng xây bán kiên c , h th ng đi n sáng, qu t ph c
ọ ả ủ ả ả ớ ượ ụ v cho phòng h c đ m b o đ ánh sáng và thoáng mát. B ng l p đ c trang
ề ả ắ ố ưỡ ộ ố ữ ắ ị ằ b b ng b ng ch ng loá g n li n vào tr ng v ng ch c. Toàn b s bàn gh ế
ượ ườ ớ ầ ị ạ ẩ ợ ọ h c sinh đ c nhà tr ủ ng trang b đ t tiêu chu n, phù h p v i t m vóc c a
ữ ố ế ị ế ầ ọ h c sinh. Đây là nh ng yêu t ban đ u có tính quy t đ nh đ n ch t l ấ ượ ng
ọ ủ ọ ạ d y và h c c a giáo viên và h c sinh.
ố ượ ế ọ ớ ố ườ S l ng h c sinh l p tôi là 35 em, đa s các em đ n tr ạ ề ng đ u đ t
ộ ổ ổ ậ ữ ế ẹ ụ ẩ ấ chu n ph c p đúng đ tu i và ch vi ế t đ p. Ph huynh r t quan tâm đ n
ệ ọ ọ ậ ủ ồ ắ ầ ế ị vi c h c hành, mua s m đ y đ đ dùng h c t p, trang thi ụ ụ t b ph c v cho
con em mình.
Ư ể a. u đi m:
ề ậ ắ ắ ọ ớ ế ả Nhìn chung h c sinh l p 3 n m khá ch c v lu t vi t chính t , vi ế t
ỡ ữ ữ ế ẫ ầ ả ả ị đúng các m u ch cái ghi âm, v n và ti ng, đ m b o đúng c ch quy đ nh.
ế ể ệ ề ượ ỹ ế Khi vi t nhi u em đã th hi n đ ẩ c tính th m m , bi t cách trình bày văn
ố ộ ế ả ả ầ ị ở ừ ạ ả b n. T c đ vi t đ m b o yêu c u quy đ nh t ng giai đo n.
4
ế ạ b. H n ch :
ố ớ ọ ộ ố ế ữ ư ữ ẫ Đ i v i h c sinh: M t s em vi t ch ch a đúng m u, các ch cái
ế ữ ườ ữ ữ ữ ả ỡ vi t không đúng c ch , kho ng cách gi a các ch và con ch th ng quá
ẹ ặ ế ấ ề ọ ị ộ r ng ho c quá h p, vi t d u thanh không đúng v trí. Nhi u h c sinh ch ữ
ế ữ ế ữ ư ề ẹ ạ vi ư t ch a đ p, các con ch ch a hài hoà, m m m i, ch vi t nghiêng ngã,
ỳ ệ ụ ể tu ti n. C th :
ữ ẫ ạ ồ ế + Sai m u ch : r, s, tr, kh, ngh g m các em: Ho t, Hi n
ố ồ ư ấ ả ị + Ghi d u thanh không đúng v trí nh : qu , ngoài, chu i g m các em:
ệ ươ ế L , H ng, Y n.
ư ắ ậ ắ ả ớ ầ + N m ch a ch c lu t chính t : ng, g đi v i v n có nguyên âm i, e, ê.
ố ớ Đ i v i giáo viên:
ụ ư ứ ủ ậ ấ ọ ế Do nh n th c c a giáo viên, h c sinh và ph huynh ch a th y h t
ệ ạ ậ ọ ủ ầ t m quan tr ng c a vi c d y t p vi ế t
ứ ư ữ ề ấ ượ Nhi u giáo viên ch còn x u, ch a đáp ng đ ầ c nhu c u ch vi ữ ế t
ự ẫ ạ ọ ọ m u m c cho h c sinh trong quá trình d y h c
ơ ở ậ ậ ả ộ ố ư ư ế ấ ư ả C s v t ch t ch a th t đ m b o nh bàn gh còn m t s ch a
ở ế đúng quy cách, v vi ị t còn b nhoè.
ế ư ế ư ề ồ ế Nhi u giáo viên ch a chú ý đ n t th ng i vi ầ t, cách c m bút và
ặ ở ọ cách đ t v cho h c sinh.
ư ữ ữ ế ấ ỗ Trong quá trình ch m bài giáo viên ch a chú ý đ n ch a nh ng l i sai
ế trong quá trình vi ọ t cho h c sinh.
ự ế ả ư ạ ạ ả ạ ớ Qua th c t ữ gi ng d y trên l p, b n thân tôi m nh d n đ a ra nh ng
ấ ượ ệ ằ ữ ế ư ọ ớ bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ch vi t cho h c sinh l p 3 nh sau:
Ấ ƯỢ Ệ Ữ Ế III. BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG CH VI T:
ầ ẩ ị 1. Ph n chu n b :
ố ớ ụ a. Đ i v i ph huynh
ứ ể ổ ọ ệ ụ ầ ụ T ch c h p ph huynh đ quán tri ọ ệ t tinh th n nhi m v năm h c.
ệ ọ ủ ụ ừ ụ ự ế ầ ắ T đó ph huynh có s quan tâm đ n vi c h c và mua s m đ y đ d ng c ụ
ể ọ ậ ố ệ ề ạ ế ệ ọ ậ h c t p, t o đi u ki n đ h c t p t t môn Ti ng Vi ậ t nói chung và môn T p
ế vi t nói riêng.
ớ ụ ệ ế ẫ ườ Gi i thi u cho ph huynh bi ữ t m u ch mà nhà tr ự ng đang th c
ơ ả ụ ữ ệ ấ ậ ồ ờ hi n. Đ ng th i cung c p cho ph huynh các nhóm nét c b n, thu t ng quy
ướ ệ ẫ ọ ế ể ộ ữ ố ợ ồ trình khi h ng d n h c sinh luy n vi t đ ph i h p đ ng b gi a giáo viên
ụ và ph huynh.
5
ố ớ ọ b. Đ i v i h c sinh:
ủ ồ ể ọ ầ ậ ế ư ả ẻ Có đ y đ d dùng đ h c môn T p vi ấ t nh : ph n, b ng, gi lau,
ở ẻ ự ở ướ ữ ả ả ồ bút m c, v k li, v giáo khoa, th ấ c... nh ng đ dùng đó đ m b o ch t
ồ ượ l ộ ng và khá đ ng b .
ầ ệ ứ ề ầ ậ ọ C n quán tri ủ t, nâng cao t m nh n th c cho h c sinh v vai trò c a
ữ ế ệ ồ ưỡ ộ ố ứ ọ ộ vi c rèn ch vi t. B i d ng cho h c sinh m t s đ c tính và thái đ trong
ữ ế ệ ư ẩ ậ vi c rèn ch vi ế t nh : lòng say mê, ý chí quy t tâm, tính c n th n, chính xác,
ẩ ỹ ự ọ ệ ầ ạ ọ óc th m m , lòng t tr ng và tinh th n trách nhi m cao... t o cho h c sinh
ậ ế ứ ế hăng say t p vi t và có ý th c vi ữ ẹ t ch đ p.
ả ắ ắ ậ ọ ế ả ừ ớ ậ H c sinh ph i n m ch c lu t vi t chính t ư l p 1 nh : lu t vi t ế t
ư ữ ầ ẫ ầ ỏ ch hoa, nh m l n các âm v n khó nh : gi/d, ng/ngh, g/gh, h i, ngã.
ắ ắ ậ ọ ỹ ế ồ H c sinh n m các nguyên t c, k thu t vi t, ng i đúng quy cách,
ư ế ư ồ ế ọ ư ả ắ ắ ồ đúng t th nh : khi ng i vi t h c sinh ph i ng i ngay ng n, l ng th ng,
ở ừ ự ầ ắ ơ không tì ng c vào bàn, đ u h i cúi, hai m t cách v t ầ 25 – 30cm, cách c m
ặ ở ơ ế ằ ặ ớ bút b ng ba ngón tay, cách đ t v h i ch ch so v i m t bàn.
ố ớ c. Đ i v i giáo viên:
ườ ứ ầ ậ ấ ượ ị Ng i giáo viên c n nâng cao nh n th c, th y đ ọ c v trí quan tr ng
ệ ạ ậ ế ậ ồ ờ ủ c a vi c d y phân môn t p vi ứ ề t. Đ ng th i tuyên truy n nâng cao nh n th c
ọ cho h c sinh.
ầ ị ượ ạ ủ ừ ụ ầ ầ ọ C n xác đ nh đ c m c tiêu môn h c, yêu c u c n đ t c a t ng bài
ỉ ắ ữ ạ ạ ậ ỹ ỉ ế ể ậ đ t p trung d y k càng, t m , n m v ng quy trình d y môn T p vi t, thi ế t
ể ệ ạ ộ ủ ầ ế k bài chu đáo, th hi n rõ ho t đ ng c a th y và trò.
ố ượ ỗ ể ướ ẫ ặ + Phân chia đ i t ng sai l ệ i đ có bi n pháp h ng d n ho c yêu
ứ ầ ỗ ế ệ ế ầ c u ki n th c c n luy n trong m i ti t.
ị ượ ừ ầ ướ ẫ ỹ ế + Xác đ nh đ ế c ti ng, t c n h ng d n k quy trình vi ả t trên b ng
ệ ở ả ớ l p và luy n b ng con.
ị ẫ ụ ữ ẩ ả ế ứ ụ ấ + Chu n b m u ch , ph n màu, b ng ph có vi t câu ng d ng.
ấ ả ọ ế ả ả ế Trong t t c các môn h c, khi vi t b ng giáo viên ph i vi t đúng
ữ ẫ ướ ẫ ậ ọ ế ả ọ m u ch và h ng d n h c sinh t p vi ữ t, trình bày b ng khoa h c. Khi ch a
ữ ế ể ấ ọ ữ ố ủ ả bài, ch m đi m cho h c sinh, ch vi ẫ t và ch s c a giáo viên ph i m u
ự ể ặ ọ ệ ấ m c đ cho h c sinh noi theo. Đ c bi ọ t ch m bài cho h c sinh, giáo viên
ỗ ọ ệ ả ườ ế ế ỏ ữ ph i phát hi n nh ng ch h c sinh th ng vi t sai, nét vi ữ ử t h ng s a ch a
ệ ể ể ầ ầ ờ ị k p th i, tri t đ đ tránh sai l m l n sau.
ớ ầ 2. Ph n lên l p.
6
ướ ế 2.1. Giáo viên h ẫ ng d n vi t:
ự ọ ươ ướ ẫ ả ạ ợ L a ch n ph ng pháp h ng d n gi ng d y thích h p
ế ữ ẫ ươ Giáo viên vi t m u đúng ch , chân ph ng, rõ ràng, đúng nét và ch ữ
ả ẹ ể ắ ọ ướ ẫ ph i đ p đ làm m u cho h c sinh b t ch c.
ắ ọ ượ ữ ộ ế Giúp h c sinh n m đ ể c đ cao, ki u ch , cách vi ữ t ch vi ế t
ườ ữ ấ ấ ụ th ng, ch hoa, đánh d u thanh, d u ph
ế ầ ườ ươ ự ạ ậ Khi d y t p vi t c n tăng c ng ph ệ ậ ng pháp luy n t p th c hành,
ệ ậ ự ừ ấ ễ ế ế ể ọ luy n t p th c hành t th p đ n cao đ giúp h c sinh d ti p thu.
ệ ậ ư ừ ể ạ Phân chia t ng giai đo n đ luy n t p nh sau:
ỏ ữ
ọ ỡ ỏ c c u t o cách vi
ỡ ượ ấ ạ ọ ữ ẫ ậ ỉ ọ
ạ ạ * Giai đo n 1: D y ch hoa c nh ắ Giúp h c sinh n m đ ạ Đây là giai đo n quan tr ng nên tôi h ỹ ế ừ ậ ướ ọ
ế ướ ớ ị ế t ch hoa c nh ỉ ng d n h c sinh th t t m , ầ ng d n k đ n t ng h c sinh. V i nh ng h c sinh y u thì c m ả ữ ọ ướ ể t các ch đ u đ các em đ nh h ế ờ ậ ng. Nh v y k t qu
ữ ẫ ỉ ắ ơ ế t ch hoa T, giáo viên ch vào m u ch và phân ẫ ẩ c n th n, h ữ ầ ế tay, giúp các em vi ạ ượ ẽ c s nhanh và ch c h n. đ t đ ữ ạ ụ Ví d : Khi d y vi
tích.
ế ề ế ợ ủ ơ ả ữ Ch T cao 2,8 li, g m 1 nét vi t li n, là k t h p c a ba nét c b n: 2
n ngang.
ế
ồ ộ ượ nét cong trái và m t nét l ư t nh sau: Cách vi ặ + Nét 1 đ t bút gi a đ
ườ ượ ữ ườ ng k 3 và vi
ẻ ườ
ẻ ng k 4, vi ộ ỏ ở ầ ữ ồ
ượ ố ố ẻ ng k 2 và đ ế ế t ti p nét l ế ế ắ ừ ườ ỏ ế ẻ t nét cong trái nh , ng k 3 vi ả ế ừ trái sang ph i đ n n ngang t t ti p nét cong trái to. Nét cong trái này ướ i. ẻ đ u ch , r i ch y xu ng d ở ữ ườ gi a đ ố ạ ẻ ng k 1 và đ ng k
ừ ữ ườ d ng bút gi a đ ẻ ữ ườ ng k 3 và đ gi a đ ạ ắ n ngang t o m t vòng xo n nh c t nét l ầ Ph n cu i nét u n cong vào trong, d ng bút 2.
ạ ướ ụ ng d ng.
ệ ư ẫ ả ế ừ ứ t t ữ t ch hoa, giáo viên đ a m u, gi i nghĩa
ụ ộ n i dung t
ẫ * Giai đo n 2: H ng d n vi ế ạ Đây là giai đo n luy n vi ng d ng. ẫ ướ ế t v n, khi vi ế t
ế ề ữ ỹ ụ ậ t li n m ch.
ừ ứ Khi h ả ụ Ví d : Vi ế ầ ồ ọ ng d n h c sinh vi t ch hoa r i lia bút vi ể ạ ầ c n ph i di chuy n nét bút liên t c theo k thu t vi ạ ế ừ Âu L c t t
7
ạ ẫ t câu ng d ng
ứ ộ ầ ữ
ữ ế ệ ả ầ ố ỹ ụ ữ ề ế t ch hoa trong ậ t, cách n i nét, k thu t đánh
ấ ữ ẹ ế ướ Giai đo n 3: H ng d n vi ạ Đây là giai đo n nâng cao lên m t l n n a v cách vi ọ văn b n. Yêu c u h c sinh hoàn thi n ch vi ụ ấ d u thanh, d u ph , luy n ch đ p.
ế
i nghĩa câu ng d ng
ể ắ ầ ố ệ ư Quy trình nh sau: ẫ + Giáo viên vi t m u ụ ứ + Gi ẫ ế ả t b ng con + H ng d n vi ệ ậ 2.2. H c sinh luy n t p ệ ậ Khi h c sinh luy n t p ch vi
ữ ế t, giáo viên c n chú ý u n n n đ các ầ ấ ầ ồ em ng i vi
ả ướ ọ ọ t đúng quy cách, rèn cách c m ph n, c m bút, đ v , đ b ng... ệ ệ ậ ự ả ự c luy n t p ph i th c hi n theo trình t ể ở ể ả ả ệ : luy n b ng con
ướ tr
ế ả ướ ẫ ọ ế ướ Các b ở ệ c, luy n v sau. + Khi vi
t b ng con: Tôi h ả ng d n h c sinh cách lau b ng t ấ ử ụ ả ừ trên ế ể ữ ệ v t đ gi
ả ố xu ng, cách s d ng và b o qu n ph n, cách lau tay sau khi vi sinh.
ế ướ ầ t: C n h v t p vi
ỹ k năng vi
ỳ ọ ệ ở ở ậ t c a t ng bài vi ầ ướ
+ Khi luy n ế ủ ừ Ngoài ra c n h Cách c m bút: S d ng bút máy Tr
ầ ầ ử ụ ườ ạ ặ ấ ế t ngòi bút úp ề t m c không đ u,
ầ ỉ ộ ẫ ỉ ng d n t m n i dung và yêu c u ọ ệ ộ ể ế t. Tu theo trình đ đ giao vi c cho h c sinh. ư ụ ế ụ ẫ t nh sau: ng d n h c sinh s d ng d ng c vi ử ụ ế ơ ng S n. Khi vi ự ứ ố xu ng, không c m bút quá đ ng ho c n m nh khi vi ỏ h ng l i bút.
ở ể ơ ư ế ấ ưỡ Cách đ v : V đ h n ch ch so v i mép bàn, đ a trang gi y lên
ế ố ớ cao hay xu ng th p ăn kh p v i quá trình vi ớ t.
ầ ớ ế t bài
ọ ế ứ ở ở ế ồ ờ
ẫ ỡ ể ọ ươ ệ ấ ả ể ở ấ ể ế v , giáo viên c n đi v các bàn đ ti p Trong khi h c sinh vi ầ ng d n, ti p s c cho các em y u, đ ng th i phát hi n ch h ng c n ự ở ầ l n ỗ ỏ ng t
ề ệ ụ ướ t c h giúp đ đ h c sinh rút kinh nghi m, tránh v p ph i sai sót t sau.
ệ ầ ọ
ể ố ượ 2.3. Phân chia đ i t ng đ rèn: ả ỗ Trong quá trình gi ng d y c n phát hi n h c sinh sai l ỡ ọ ể ố ạ ắ ế ạ
i và phân chia ắ i sai thành các nhóm đ u n n n và có k ho ch giúp đ h c sinh m c các i sai. ỗ l ỗ l
ẫ ầ ng d n các nét k t h p l ế ợ ạ i
ữ
ướ ư t ch hoa ch a đúng: C n h ế t ể ộ ế + Nhóm vi ệ ữ ế ộ ộ ủ ữ ề ầ ủ c a nét chính, luy n nhi u l n con ch khó vi ữ ữ t ch đúng hình th , đ cao, đ r ng c a các con ch .
ẫ t đúng là: ch
+ Nhóm ch vi ụ Ví d : m, g, gh, r, tr, ch, kh, ngh... ầ C n h ng d n h c sinh 3 y u t ế ẳ
ề ơ ả ắ ọ ạ ắ ữ ế ữ ẹ ọ ướ ế ố ể ế t ch đ p, vi đ vi ậ ỹ ẫ ướ ọ ng d n th t k và ch c các tròn đ u, th ng nét, chân vi t chéo g n. Tôi h ọ ư nét c b n nh nét móc, nét tròn, nét th t nút.Trong quá trình d y h c, h c
8
ệ ủ ố ạ ể ọ t, tôi luôn c ng c l ễ ể ấ ạ ủ i các nét đ h c sinh d hi u c u t o c a
ậ ấ ỹ
ế ế ấ ụ ọ t d u ph các con ch nh : ă, â, ê, ô,
ữ ữ ể
ầ ủ ấ ủ ữ ề ấ ạ ầ
ể ỏ ơ ế sinh luy n vi ữ ừ t ng con ch . ấ ụ t sai k thu t, đánh sai d u thanh, d u ph . + Nhóm vi ẫ ướ ơ ư . H ng d n h c sinh Khi vi ặ ấ ở ị ấ ủ ấ v trí phía trên đ u c a ch cái, đi m cao nh t c a d u không quá đ t d u ấ ị ơ 1/3 đ n v , đi m th p nh t c a d u không ch m đ u ch cái. Chi u ngang ữ ề ủ ấ c a d u nh h n chi u ngang c a con ch .
ấ ặ ấ ẫ ọ ở ị v trí cân
ấ ợ ủ ướ ng d n h c sinh đ t d u thanh ị
ụ ấ ớ Đánh d u thanh: Tôi h ữ ể ỳ ố đ i, tu theo d u con ch đ ghi v trí thích h p. ế Ví d : đói v i các ti ng có d u mũ â, ê, ô
ế ấ Khi ti ng có d u ă (O)
ự ế ấ Quy trình vi
ượ c th c hi n sau khi vi ể ệ ọ ấ ụ ế ướ t d u thanh đ c d u thanh). Đ giúp h c sinh kh c ph c đ t tr
ế ấ ấ ả ắ ự
ế ố ơ ả ữ ả ự ậ i giáo viên là m t trong nh ng y u t ụ t d u ph (nghĩa ượ ụ ượ c nh c ệ t tình, chu đáo c b n đ m b o s thành
ữ ế ộ t.
ự ủ ể ệ ả ầ ườ là d u ph vi ứ ể đi m trên, giáo viên ph i có đ c tính kiên trì, t n tình. S nhi ả ườ ủ c a ng ủ ệ công c a vi c rèn ch vi d. Đánh giá ghi đi m:ể Vi c đánh giá ghi đi m ph i th c hi n đ y đ , th ng xuyên sau
ỗ ệ ế m i bài vi t.
ấ ế ọ ế ẫ t sai, không đúng m u, giáo viên vi
ề ở ế ọ ự rút ra ch ch a đ
ươ ữ ế ắ ọ ế ạ Khi ch m bài, n u h c sinh vi ố ữ ẫ m u ch đó ra l v cho h c sinh đ i chi u so sánh, t ụ ể đ kh c ph c. Tuyên d ng nh ng h c sinh vi ế t ỗ ư ượ c ẽ t s ch s . ẹ t đúng, đ p, bài vi
9
ờ ộ ồ ọ ữ ưở ỗ ự ố ắ Đ ng th i đ ng viên khen th
ớ ế ọ ế ọ ổ ứ ư ti
t h c nay so v i các ti ế ẹ ở ở ế ch c tr ng bày "ch ữ ẹ t h c khác. Hàng tháng có t ữ ẹ ở ấ ữ ể ế t đ p vi ng nh ng h c sinh có n l c c g ng trong ữ t ch đ p đ khen t ch đ p
ưở ưở gi y cho nh ng em vi ể ỉ ư ở v ", thi vi ứ ng. M c th th ng tuy không cao, ch là ngòi bút, quy n v nh ng các em
ở ự ừ ứ ệ ữ ế ẹ ấ cũng ph n kh i, t t đ p.
Ế tin. T đó có ý th c thi đua nhau luy n ch vi Ả Ạ ƯỢ IV. K T QU Đ T Đ C:
ạ ậ ự ệ ệ ộ ế Sau m t năm th c hi n kinh nghi m rèn và d y t p vi ư t nh trên
ấ ằ ạ ệ ả i hi u qu khá cao.
ế ế chúng tôi th y r ng nó đã mang l ư ả ỹ t nh sau: K t qu k năng vi
Chia ra
ể ể ể Đi m 9 10 Đi m 7 8 Đi m 5 6 ờ Th i gian TSHS
ầ ố Đ u năm 20122013 Cu i năm 20122013 35 35 SL 4 10 % 11,4 28,6 SL 19 18 % 54,3 51,4 SL 10 7 % 28,6 20,0 ể Đi m 1 4 SL % 2 5,7 0
10
Ế Ậ Ọ Ầ Ế Ệ Ị PH N IV: K T LU N VÀ KI N NGH BÀI H C KINH NGHI M
ố ớ
ị ế ể ấ ượ
ỗ ồ ế t có ch t l ụ
ứ ả ườ ng cao, ng i giáo viên ph i xác đ nh ậ ờ ủ t, đ ng th i m i giáo ạ ụ ể ể ẩ ả i pháp c th đ đ y m nh
ế ệ ệ
ọ ạ ầ ọ
ổ ỹ ề ầ ạ ọ
ủ ộ ớ ậ ứ quan sát, nh n xét và ghi nh ). T
ệ ậ ự ự ệ ệ ườ i". ữ ế t cho h c sinh, giáo viên c n chú tr ng cho ế ọ t ệ ươ ầ ạ ng pháp d y h c. C n t o đi u ki n cho ớ ự ậ ế ế ướ ự ướ ệ ng i s h t d
ế ẹ t đ p giáo viên ph i h
ọ ồ ế ặ
1. Đ i v i giáo viên: ậ Đ môn t p vi ụ ệ ị đúng v trí, nhi m v và m c đích c a môn T p vi ủ ề ầ viên có ý th c đ y đ v trách nhi m và có gi ệ ữ vi c "luy n ch – luy n n t ng ệ Khi d y và luy n ch vi ệ ậ ự ệ vi c th c hành luy n t p, giúp h c sinh hình thành và trao đ i k năng vi ổ ữ ch theo tinh th n đ i m i ph ế ọ h c sinh ch đ ng ti p nh n ki n th c (t giác luy n t p và rút kinh nghi m qua th c hành luy n vi ẫ ủ d n c a giáo viên. ể ự ế ề
Đ rèn vi ệ ả ả ặ ớ ả ấ ủ ả ướ ẫ ng d n h c sinh tuân th nghiêm ầ ể ắ ề ư ế th ng i vi ng t và th c hi n đúng các nguyên t c v t t, cách đ tay, c m ầ ề ậ t ph i đ m b o ánh sáng và thu n chi u, c m bút theo chi u ngòi bút, bàn vi bút nghiên so v i m t gi y.
ầ ệ ể ễ ữ ọ
ỉ ể ệ ứ Trong quá trình rèn c n phân nhóm ch h c sinh d sai đ luy n có ả
ạ ườ
ầ
ả ể ị ằ đ a ch , luy n d t đi m nh m đ t k t qu cao. ả ỏ Ngoài ra đòi h i ng ữ ộ ẫ ầ c n m n, c n rèn ch m t cách th ph i chu n xác, rõ ràng, khoa h c và đ p đ gây n t
ọ ọ ộ ố ứ
C n b i d ệ ạ ế ỵ ể ọ ả ậ i giáo viên gi ng d y ti u h c ph i t n tu , ầ ữ ế ườ ả t ch trên b ng c n ng xuyên. Khi vi ọ ố ấ ượ ẹ t cho h c sinh. ng t ộ ầ ng cho h c sinh m t s đ c tính và thái đ c n thi ẩ
ự ọ
ầ ạ ệ ứ ứ ế ọ t và có ý th c vi
ế ế ỹ ế t ậ t nh : lòng say mê, ý chí quy t tâm cao, tính c n th n, tr ng và tin th n trách nhi m cao. Giáo t đúng, ộ t trình bày m t bài ế ầ ế ậ t nhanh, bi
ế ẹ ế ạ ẫ ẽ ẹ ẩ ồ ưỡ ầ ư ữ ế trong vi c rèn ch vi ỹ ẩ chính xác, có óc th m m , lòng t viên c n t o h ng thú cho h c sinh hăng say t p vi ị vi vi
ố ợ ặ
ế ọ t thêm
ẽ ớ ụ ướ ng d n luy n vi ữ ệ ườ nhà. Th ạ
ắ ở ộ
ữ t đ p m u ch quy đ nh, có k năng vi t s ch s , đ p. ắ ầ C n ph i h p ch t ch v i ph huynh, h c sinh trong vi c mua s m ệ ẫ ọ ậ ầ ủ ồ ở ng xuyên đ y đ đ dùng h c t p và h ế ủ ọ ư ữ ộ ế ổ ớ ố ẹ ọ trao đ i v i b m h c sinh nh ng ti n b cũng nh nh ng h n ch c a h c ề ữ ế ể ụ t đ ph huynh đ ng viên nh c nh thêm. sinh v ch vi ố ớ ườ
ế
ể ng và các đoàn th : 2. Đ i v i nhà tr C n t o ra phong trào thi đua sôi n i, thi ỗ ợ ổ ầ ổ ằ ể ạ ấ ự t th c nh m nâng cao ch t ế ầ ế ư t. Qua m i đ t thi đua c n t ng k t u đi m, h n ch c n
ưở ạ ế ả ọ ớ ể ộ ng cho h c sinh và l p đ t k t qu cao đ đ ng ầ ạ ượ ữ ế l ng ch vi ụ ắ kh c ph c. ổ T ch c phát th
ứ viên phong trào.
11
ứ ữ ế ề ệ
ổ T ch c giáo viên rèn luy n ch vi ườ ẹ ộ ữ
ế ệ ằ t đúng, đ p b ng nhi u hình ề ề ả ề
ả ổ ứ ch c nh ng bu i thao gi ng, h i th o chuyên đ v ể ừ ạ đó rút kinh nghi m v t" đ t ng pháp gi ng d y phân môn T p vi ệ ạ ữ ế ứ th c. Th ng xuyên t ả ươ "Ph ả gi ng d y và kinh nghi m rèn ch vi ổ ậ t.
ỹ ỷ
ƯỜ Ế Ậ XÁC NH N C A M Thu , ngày 22 tháng 5 năm 2013 NG I VI T
Ủ NGƯỜ HĐKH NHÀ TR
ễ ậ ị Nguy n Th Bích Thu n