Ấ ƯỢ

Ữ Ế Ở Ọ

NÂNG CAO CH T L

H C SINH TI U H C

Ộ Ố Ệ M T S  BI N PHÁP  NG CH  VI T

Ặ PH N I: Đ T V N Đ

ấ ế ủ ấ ứ 1. Tính c p thi

ọ ủ ổ ấ ướ ậ ụ ẳ ị ề t c a v n đ  nghiên c u ể Lu t ph  c p ti u h c c a nhà n ể   c đã kh ng đ nh "Giáo d c ti u

ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ ề ậ ố ọ h c là b c h c n n t ng c a h  th ng giáo d c qu c dân" (Đi u 2 Lu t ph ổ

ộ ổ ừ ể ể ẻ ậ ọ ọ ồ ậ c p ti u h c). B c ti u h c g m 100% tr  em trong đ  tu i t ổ    6 – 14 tu i.

ọ ạ ề ạ ơ ở ự ứ ữ ể ậ ầ ệ   Là b c h c t o nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n v  đ o đ c, trí tu ,

ể ấ ơ ả ẩ ỹ ỹ th  ch t, th m m  và các k  năng c  b n khác.

ụ ụ ủ ể ẩ ấ M c tiêu c a giáo d c là: "Hình thành, phát tri n ph m ch t và năng

ườ ệ ự ủ ạ ủ ự l c c a ng i công dân Vi ế   ộ t Nam: T  ch , năng đ ng, sáng t o, có ki n

ứ ứ ệ ề ệ ẻ ọ ỹ th c văn hoá, khoa h c công ngh , có k  năng ngh  nghi p, có s c kho , có

ự ươ ự ự ọ ề ni m t ộ  hào dân t c và ý chí v n lên, có năng l c t ọ    h c và thói quen h c

ố ờ ự ự ễ ầ ộ ậ t p su t đ i, có năng l c đi vào th c ti n xã h i, góp ph n làm cho dân giàu

ướ ứ ự ạ ằ ầ ộ ớ n c m nh, xã h i công b ng, văn minh, đáp  ng v i yêu c u xây d ng và

ệ ổ ố ệ ặ ệ ườ ọ ả b o v  T  qu c Vi t Nam XHCN". Đ c bi t ng ả   ể i giáo viên ti u h c ph i

ệ ầ ủ ụ ể ụ ọ quán tri t đ y đ  các m c tiêu giáo d c ti u h c.

ấ ủ ữ ẻ ạ ộ ớ ượ ế ườ M t trong nh ng h nh phúc l n nh t c a tr  em là đ c đ n tr ng,

ượ ọ ọ ế ế ọ ế ế ả ộ ế ớ ớ đ ọ c h c đ c, h c vi t, bi t đ c, bi t vi t là c  m t th  gi ở   i m i m  ra

ướ ắ ườ ở ậ ố ớ ọ ể ọ tr c m t các em. Trong nhà tr ấ ng, nh t là b c ti u h c, đ i v i h c sinh

ệ ể ệ ế ẹ ẫ ố ộ vi c rèn luy n đ  các em vi t đúng m u, rõ ràng, đúng t c đ  và đ p đóng

ệ ệ ầ ộ ọ ỏ ọ   m t vai trò quan tr ng. Nó góp ph n không nh  vào vi c rèn luy n cho h c

ấ ạ ứ ố ữ ẩ ỷ ậ ư ẩ ậ sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t t nh  tính c n th n, tính k  lu t và óc

ủ ướ ẩ ố ỹ ữ ế ạ ộ th m m . C  Th  t ồ ng Ph m Văn Đ ng nói: "Ch  vi ể   t cũng là m t bi u

ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ủ ế hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p và

ệ ẩ ậ ự ọ ố ớ rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t ư ố    tr ng đ i v i mình cũng nh  đ i

ủ ầ ạ ọ ớ v i th y và b n đ c bài c a mình".

ế ệ ầ ừ ấ ề ề ở ứ   T  r t lâu, nhi u th  h  th y cô giáo đã trăn tr , góp nhi u công s c

ể ộ ươ ữ ế ệ ữ ả ế ả ế c i ti n ki u ch , c i ti n n i dung và ph ng pháp rèn luy n ch  vi t cho

ề ậ ẫ ọ ế ế ấ ọ h c sinh. Tuy v y v n còn nhi u h c sinh vi t sai, vi t x u và vi ế ấ   t r t

ề ả ậ ưở ỏ ế ấ ượ ế ọ ch m. Đi u này  nh h ng không nh  đ n ch t l ng h c môn Ti ng Vi ệ   t

ọ nói riêng và các môn h c khác nói chung.

ứ ượ ầ ữ ế ệ ậ ọ Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a vi c rèn ch  vi ọ t cho h c sinh.

ạ ớ ế ả ả ộ ở   ự B n thân tôi là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y l p 3 luôn trăn tr :

1

ữ ế ể ế ự ế ẹ ọ Làm th  nào đ  rèn ch  vi t đúng và đ p cho h c sinh. Th c t ữ    trong nh ng

ữ ế ệ ọ ọ năm qua giáo viên đã quan tâm, coi tr ng vi c rèn ch  vi t cho h c sinh song

ả ạ ữ ủ ụ ư ư ẫ ộ ẹ ế k t qu  đ t ch a cao, ch a đúng và đ p theo m u ch  c a B  Giáo d c ban

hành.

ư ệ ả ạ ạ ạ ớ ờ V i kinh nghi m gi ng d y trong th i gian qua, tôi m nh d n đ a ra

ữ ế ệ ọ ớ ể ỹ kinh nghi m "Rèn ch  vi t cho h c sinh l p 3" ở ườ  tr ọ ng ti u h c M  Thu ỷ

ằ ỏ ơ ề ự ạ ừ ư ữ nh m sáng t h n v  th c tr ng ch  vi ữ ế ở ớ t l p 3 và t ệ    đó đ a ra nh ng bi n

ấ ượ ầ ườ ọ pháp góp ph n nâng cao ch t l ạ ậ ng d y t p vi ế ở t trong tr ể ng ti u h c.

ạ ệ ế

2. Ph m vi sáng ki n kinh nghi m: ữ ế ậ ứ ự ề ấ ậ ễ   Sáng ki n t p trung nghiên c u nh ng v n đ  lý lu n và th c ti n

ườ ể ọ ọ ỹ ỷ ch  vi ữ ế ở ớ t l p 3 tr ng ti u h c M  Thu  năm h c 2012 – 2013. Đánh giá

ự ứ ễ ố ả ưở ữ ế ế đúng th c ti n, nghiên c u các nhân t nh h ệ ng đ n vi c rèn ch  vi t cho

ộ ố ừ ề ệ ệ ấ ằ ớ ọ h c sinh l p 3. T  đó đ  xu t m t s  kinh nghi m nh m nâng cao vi c rèn

ữ ở ớ ườ ọ ch l p 3 trong tr ể ng ti u h c.

2

Ộ Ứ Ầ PH N II: N I DUNG NGHIÊN C U

Ữ Ế Ơ Ở Ủ Ấ Ậ Ề Ẹ I. C  S  LÝ LU N C A V N  Đ  RÈN CH  VI T Đ P CHO

Ớ Ọ H C SINH L P 3

ị ạ ọ ậ ế t.

1. V  trí d y h c môn T p vi ộ ữ ế ầ ặ ọ ậ T p vi t là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ ở  t

ể ậ ọ ế ữ ọ ộ ị ậ b c ti u h c. Phân môn t p vi t trang b  cho h c sinh b  ch  cái la­tinh và

ậ ể ử ụ ộ ữ ọ ậ ữ ầ ỹ nh ng yêu c u k  thu t đ  s  d ng b  ch  cái đó có trong h c t p và giao

ế ậ ế ệ ỹ ế ti p. T p vi t giúp cho vi c rèn k  năng vi ạ t th o.

ế ự ươ ậ T p vi t là phân môn có tính th c hành. Trong ch ng trình không có

ế ọ ỉ ế ự ệ ấ ỹ ti ế t h c lý thuy t, ch  có các ti t rèn luy n k  năng. Tính ch t th c hành có

ọ ậ ụ ủ ạ ế ầ ị ị ệ m c đích c a vi c d y h c t p vi ẳ t cũng góp ph n kh ng đ nh v  trí quan

ủ ọ ể ậ ọ ế tr ng c a phân môn này ở ườ  tr ng ti u h c. Ngoài ra, t p vi ầ   t còn góp ph n

ấ ạ ữ ệ ệ ẩ ọ ọ quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ứ ố   t

ư ế ậ ẩ ẩ ỹ nh  tính c n th n, khi u th m m .

ụ ủ ệ ậ ế 2. Nhi m v  c a phân môn T p vi t:

ụ ệ a. Nhi m v  chung:

ậ ọ ướ ể ẫ Phân môn T p vi ế ở ườ  tr t ng ti u h c h ữ   ọ ng d n cho h c sinh nh ng

ứ ơ ả ữ ế ề ế ậ ỹ ế ế ậ ki n th c c  b n v  ch  vi t và k  thu t vi t. Trong các ti t t p vi ế ọ   t h c

ượ ứ ơ ả ề ấ ạ ộ ữ ế ắ sinh n m đ c các tri th c c  b n v  c u t o b  ch  cái ghi âm Ti ng Vi ệ   t,

ộ ữ ở ồ ờ ượ ướ ả ẫ ự ể ệ s  th  hi n b  ch  cái này trên b ng, v  đ ng th i đ c h ng d n các yêu

ậ ỹ ế ữ ữ ầ c u k  thu t vi t nét ch , ch  cái, vi ế ừ t t và câu.

ệ ụ ụ ể b. Nhi m v  c  th :

Ở ớ ạ ậ ệ ớ ạ ố ợ ị l p 3, vi c d y t p vi ế ượ t đ c ph i h p nh p nhàng v i d y vi ế   t

ữ ườ ể ữ ỡ ỏ ế ề đúng và nhanh các ki u ch  th ng và ch  hoa c  nh , vi t rõ ràng, đ u nét

ạ ắ ộ m t đo n văn ng n.

ế ả ữ ế ọ ớ ự ầ 3. S  c n thi t cho h c sinh l p 3"

t ph i "rèn ch  vi ươ ạ ữ ế ệ ọ Trong nh ng năm d y theo ch ng trình cũ ít chú tr ng đ n vi c rèn

ữ ế ườ ữ ế ớ ự ặ ch  vi t. Ng ằ i ra cho r ng ch  vi ể   t là "ký mã". M t khác, v i s  phát tri n

ữ ế ệ ề ể ậ ọ ỹ ủ c a khoa h c k  thu t và công ngh  thông tin, nhi u ki u ch  vi ớ t m i m ẻ

ấ ẫ ớ ơ ế ủ ầ ế đ n v i các em qua vi tính, video... còn h p d n h n bài vi t c a các th y cô

ữ ế ự ế ấ ỳ ệ ề ậ ỹ giáo nên ch  vi ể t có s  bi n t u v  hình th , tu  ti n trong k  thu t vi ế   t.

ứ ệ ế ề ầ ả ỏ ộ Đi u đó đòi h i th y cô giáo ph i có kinh nghi m, ki n th c sâu r ng, có

ả ế ữ ẹ ữ ẹ ớ ố ọ kh  năng vi t ch  đ p m i lôi cu n h c sinh vào phong trào "rèn ch  đ p".

3

ổ ề ươ ụ ự ề ệ ầ Hi n nay do yêu c u v  giáo d c, do s  thay đ i v  ch ng trình và

ữ ế ụ ộ ổ sách giáo khoa, B  Giáo d c đã thay đ i ch  vi ế ị t theo Quy t đ nh 31/2002

ườ ọ ậ ứ ế ỉ ế cho nên ng i giáo viên không ch  chăm lo ki n th c môn h c t p vi t mà

ả ậ ọ ỹ ế ph i rèn cho h c sinh các k  năng t p vi t.

ủ ườ ữ ế ẹ ệ 4. Vai trò c a ng i giáo viên trong vi c "rèn ch  vi t đ p cho

ọ ớ h c sinh l p 3"

ườ ầ ườ ứ ầ ổ ướ Ng i th y giáo là ng i đ ng đ u trong khâu t ứ  ch c, h ẫ   ng d n

ậ ế ậ ế ự ự ấ ọ h c sinh t p vi t. Vì T p vi t là phân môn th c hành. Tính ch t th c hành

ể ệ ở ủ ọ ạ ộ ạ ộ ủ ọ th  hi n ho t đ ng c a giáo viên và tr ng tâm là ho t đ ng c a h c sinh.

ọ ượ ữ ự ế ẫ ế ủ H c sinh đ c quan sát tr c ti p m u ch  và cách vi t c a giáo viên vi ế   t

ồ ự ẫ m u, nghe giáo viên phân tích r i t ể  mình phân tích đ  hình thành bi u t ể ượ   ng

ữ ế ch  vi t.

Ữ Ế Ự Ọ Ạ Ệ Ẹ II. TH C TR NG VI C "RÈN CH  VI T Đ P CHO H C SINH Ở

Ọ Ở ƯỜ Ể Ọ Ố Ể TI U H C" TR Ỷ NG TI U H C S  1 TÂN THU .

ụ ọ ớ ủ   1. Khái quát tình hình giáo viên, h c sinh, ph  huynh l p 3 c a

ườ ể ọ ỹ tr ỷ ng ti u h c M  Thu .

ọ ườ ủ ớ ố ỹ Năm h c 2006 – 2007 tr ng TH M  Th y có hai l p 3/kh i, toàn

ườ ư ớ ớ ườ ề ạ ệ ề tr ng có 13 l p. Tuy ít l p nh ng tr ng đã có b  d y kinh nghi m v  làm

ấ ượ ơ ở ậ ọ ậ ụ ụ ệ ấ ả ạ ch t l ng. C  s  v t ch t ph c v  cho vi c gi ng d y và h c t p đ ượ   c

ố ệ ố ủ ệ ầ ạ ị ụ   trang b  khá đ y đ . Phòng xây bán kiên c , h  th ng đi n sáng, qu t ph c

ọ ả ủ ả ả ớ ượ ụ v  cho phòng h c đ m b o đ  ánh sáng và thoáng mát. B ng l p đ c trang

ề ả ắ ố ưỡ ộ ố ữ ắ ị ằ b  b ng b ng ch ng loá g n li n vào tr ng v ng ch c. Toàn b  s  bàn gh ế

ượ ườ ớ ầ ị ạ ẩ ợ ọ h c sinh đ c nhà tr ủ   ng trang b  đ t tiêu chu n, phù h p v i t m vóc c a

ữ ố ế ị ế ầ ọ h c sinh. Đây là nh ng yêu t ban đ u có tính quy t đ nh đ n ch t l ấ ượ   ng

ọ ủ ọ ạ d y và h c c a giáo viên và h c sinh.

ố ượ ế ọ ớ ố ườ S  l ng h c sinh l p tôi là 35 em, đa s  các em đ n tr ạ   ề ng đ u đ t

ộ ổ ổ ậ ữ ế ẹ ụ ẩ ấ chu n ph  c p đúng đ  tu i và ch  vi ế   t đ p. Ph  huynh r t quan tâm đ n

ệ ọ ọ ậ ủ ồ ắ ầ ế ị vi c h c hành, mua s m đ y đ  đ  dùng h c t p, trang thi ụ ụ t b  ph c v  cho

con em mình.

Ư ể a.  u đi m:

ề ậ ắ ắ ọ ớ ế ả Nhìn chung h c sinh l p 3 n m khá ch c v  lu t vi t chính t , vi ế   t

ỡ ữ ữ ế ẫ ầ ả ả ị đúng các m u ch  cái ghi âm, v n và ti ng, đ m b o đúng c  ch  quy đ nh.

ế ể ệ ề ượ ỹ ế Khi vi t nhi u em đã th  hi n đ ẩ c tính th m m , bi t cách trình bày văn

ố ộ ế ả ả ầ ị ở ừ ạ ả b n. T c đ  vi t đ m b o yêu c u quy đ nh t ng giai đo n.

4

ế ạ b. H n ch :

ố ớ ọ ộ ố ế ữ ư ữ ẫ ­ Đ i v i h c sinh: M t s  em vi t ch  ch a đúng m u, các ch  cái

ế ữ ườ ữ ữ ữ ả ỡ vi t không đúng c  ch , kho ng cách gi a các ch  và con ch  th ng quá

ẹ ặ ế ấ ề ọ ị ộ r ng ho c quá h p, vi t d u thanh không đúng v  trí. Nhi u h c sinh ch ữ

ế ữ ế ữ ư ề ẹ ạ vi ư t ch a đ p, các con ch  ch a hài hoà, m m m i, ch  vi t nghiêng ngã,

ỳ ệ ụ ể tu  ti n. C  th :

ữ ẫ ạ ồ ế + Sai m u ch : r, s, tr, kh, ngh g m các em: Ho t, Hi n

ố ồ ư ấ ả ị + Ghi d u thanh không đúng v  trí nh : qu , ngoài, chu i g m các em:

ệ ươ ế L , H ng, Y n.

ư ắ ậ ắ ả ớ ầ + N m ch a ch c lu t chính t : ng, g đi v i v n có nguyên âm i, e, ê.

ố ớ ­ Đ i v i giáo viên:

ụ ư ứ ủ ậ ấ ọ ế   Do nh n th c c a giáo viên, h c sinh và ph  huynh ch a th y h t

ệ ạ ậ ọ ủ ầ t m quan tr ng c a vi c d y t p vi ế t

ứ ư ữ ề ấ ượ Nhi u giáo viên ch  còn x u, ch a đáp  ng đ ầ c nhu c u ch  vi ữ ế   t

ự ẫ ạ ọ ọ m u m c cho h c sinh trong quá trình d y h c

ơ ở ậ ậ ả ộ ố ư ư ế ấ ư   ả C  s  v t ch t ch a th t đ m b o nh  bàn gh  còn m t s  ch a

ở ế đúng quy cách, v  vi ị t còn b  nhoè.

ế ư ế ư ề ồ ế Nhi u giáo viên ch a chú ý đ n t th  ng i vi ầ t, cách c m bút và

ặ ở ọ cách đ t v  cho h c sinh.

ư ữ ữ ế ấ ỗ Trong quá trình ch m bài giáo viên ch a chú ý đ n ch a nh ng l i sai

ế trong quá trình vi ọ t cho h c sinh.

ự ế ả ư ạ ạ ả ạ ớ Qua th c t ữ    gi ng d y trên l p, b n thân tôi m nh d n đ a ra nh ng

ấ ượ ệ ằ ữ ế ư ọ ớ bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ch  vi t cho h c sinh l p 3 nh  sau:

Ấ ƯỢ Ệ Ữ Ế III. BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG CH  VI T:

ầ ẩ ị 1. Ph n chu n b :

ố ớ ụ a. Đ i v i ph  huynh

ứ ể ổ ọ ệ ụ ầ ụ T  ch c h p ph  huynh đ  quán tri ọ   ệ t tinh th n nhi m v  năm h c.

ệ ọ ủ ụ ừ ụ ự ế ầ ắ T  đó ph  huynh có s  quan tâm đ n vi c h c và mua s m đ y đ  d ng c ụ

ể ọ ậ ố ệ ề ạ ế ệ ọ ậ h c t p, t o đi u ki n đ  h c t p t t môn Ti ng Vi ậ   t nói chung và môn T p

ế vi t nói riêng.

ớ ụ ệ ế ẫ ườ Gi i thi u cho ph  huynh bi ữ t m u ch  mà nhà tr ự   ng đang th c

ơ ả ụ ữ ệ ấ ậ ồ ờ hi n. Đ ng th i cung c p cho ph  huynh các nhóm nét c  b n, thu t ng  quy

ướ ệ ẫ ọ ế ể ộ ữ ố ợ ồ trình khi h ng d n h c sinh luy n vi t đ  ph i h p đ ng b  gi a giáo viên

ụ và ph  huynh.

5

ố ớ ọ b. Đ i v i h c sinh:

ủ ồ ể ọ ầ ậ ế ư ả ẻ Có đ y đ  d  dùng đ  h c môn T p vi ấ t nh : ph n, b ng, gi lau,

ở ẻ ự ở ướ ữ ả ả ồ bút m c, v  k  li, v  giáo khoa, th ấ   c... nh ng đ  dùng đó đ m b o ch t

ồ ượ l ộ ng và khá đ ng b .

ầ ệ ứ ề ầ ậ ọ C n quán tri ủ   t, nâng cao t m nh n th c cho h c sinh v  vai trò c a

ữ ế ệ ồ ưỡ ộ ố ứ ọ ộ vi c rèn ch  vi t. B i d ng cho h c sinh m t s  đ c tính và thái đ  trong

ữ ế ệ ư ẩ ậ vi c rèn ch  vi ế t nh : lòng say mê, ý chí quy t tâm, tính c n th n, chính xác,

ẩ ỹ ự ọ ệ ầ ạ ọ óc th m m , lòng t tr ng và tinh th n trách nhi m cao... t o cho h c sinh

ậ ế ứ ế hăng say t p vi t và có ý th c vi ữ ẹ t ch  đ p.

ả ắ ắ ậ ọ ế ả ừ ớ ậ H c sinh ph i n m ch c lu t vi t chính t ư  l p 1 nh : lu t vi t ế   t

ư ữ ầ ẫ ầ ỏ ch  hoa, nh m l n các âm v n khó nh : gi/d, ng/ngh, g/gh, h i, ngã.

ắ ắ ậ ọ ỹ ế ồ H c sinh n m các nguyên t c, k  thu t vi t, ng i  đúng quy cách,

ư ế ư ồ ế ọ ư ả ắ ắ ồ đúng t th  nh : khi ng i vi t h c sinh ph i ng i ngay ng n, l ng th ng,

ở ừ ự ầ ắ ơ không tì ng c vào bàn, đ u h i cúi, hai m t cách v  t ầ    25 – 30cm, cách c m

ặ ở ơ ế ằ ặ ớ bút b ng ba ngón tay, cách đ t v  h i ch ch so v i m t bàn.

ố ớ c. Đ i v i giáo viên:

ườ ứ ầ ậ ấ ượ ị Ng i giáo viên c n nâng cao nh n th c, th y đ ọ   c v  trí quan tr ng

ệ ạ ậ ế ậ ồ ờ ủ c a vi c d y phân môn t p vi ứ   ề t. Đ ng th i tuyên truy n nâng cao nh n th c

ọ cho h c sinh.

ầ ị ượ ạ ủ ừ ụ ầ ầ ọ C n xác đ nh đ c m c tiêu môn h c, yêu c u c n đ t c a t ng bài

ỉ ắ ữ ạ ạ ậ ỹ ỉ ế ể ậ đ  t p trung d y k  càng, t  m , n m v ng quy trình d y môn T p vi t, thi ế   t

ể ệ ạ ộ ủ ầ ế k  bài chu đáo, th  hi n rõ ho t đ ng c a th y và trò.

ố ượ ỗ ể ướ ẫ ặ + Phân chia đ i t ng sai l ệ i đ  có bi n pháp h ng d n ho c yêu

ứ ầ ỗ ế ệ ế ầ c u ki n th c c n luy n trong m i ti t.

ị ượ ừ ầ ướ ẫ ỹ ế + Xác đ nh đ ế c ti ng, t c n h ng d n k  quy trình vi ả   t trên b ng

ệ ở ả ớ l p và luy n b ng con.

ị ẫ ụ ữ ẩ ả ế ứ ụ ấ + Chu n b  m u ch , ph n màu, b ng ph  có vi t câu  ng d ng.

ấ ả ọ ế ả ả ế Trong t t c  các môn h c, khi vi t b ng giáo viên ph i vi t đúng

ữ ẫ ướ ẫ ậ ọ ế ả ọ m u ch  và h ng d n h c sinh t p vi ữ   t, trình bày b ng khoa h c. Khi ch a

ữ ế ể ấ ọ ữ ố ủ ả bài, ch m đi m cho h c sinh, ch  vi ẫ   t và ch  s  c a giáo viên ph i m u

ự ể ặ ọ ệ ấ m c đ  cho h c sinh noi theo. Đ c bi ọ t ch m bài cho h c sinh, giáo viên

ỗ ọ ệ ả ườ ế ế ỏ ữ ph i phát hi n nh ng ch  h c sinh th ng vi t sai, nét vi ữ   ử t h ng s a ch a

ệ ể ể ầ ầ ờ ị k p th i, tri t đ  đ  tránh sai l m l n sau.

ớ ầ 2. Ph n lên l p.

6

ướ ế 2.1. Giáo viên h ẫ ng d n vi t:

ự ọ ươ ướ ẫ ả ạ ợ ­ L a ch n ph ng pháp h ng d n gi ng d y thích h p

ế ữ ẫ ươ ­ Giáo viên vi t m u đúng ch , chân ph ng, rõ ràng, đúng nét và ch ữ

ả ẹ ể ắ ọ ướ ẫ ph i đ p đ  làm m u cho h c sinh b t ch c.

ắ ọ ượ ữ ộ ế Giúp   h c   sinh   n m   đ ể c   đ   cao,   ki u   ch ,   cách   vi ữ t   ch   vi ế   t

ườ ữ ấ ấ ụ th ng, ch  hoa, đánh d u thanh, d u ph

ế ầ ườ ươ ự ạ ậ Khi d y t p vi t c n tăng c ng ph ệ ậ ng pháp luy n t p th c hành,

ệ ậ ự ừ ấ ễ ế ế ể ọ luy n t p th c hành t th p đ n cao đ  giúp h c sinh d  ti p thu.

ệ ậ ư ừ ể ạ Phân chia t ng giai đo n đ  luy n t p nh  sau:

ỏ ữ

ọ ỡ ỏ c c u t o cách vi

ỡ ượ ấ ạ ọ ữ ẫ ậ ỉ ọ

ạ ạ * Giai đo n 1: D y ch  hoa c  nh ắ Giúp h c sinh n m đ ạ Đây là giai đo n quan tr ng nên tôi h ỹ ế ừ ậ ướ ọ

ế ướ ớ ị ế t ch  hoa c  nh ỉ   ng d n h c sinh th t t  m , ầ   ng d n k  đ n t ng h c sinh. V i nh ng h c sinh y u thì c m ả ữ ọ ướ ể t các ch  đ u đ  các em đ nh h ế ờ ậ ng. Nh  v y k t qu

ữ ẫ ỉ ắ ơ ế t ch  hoa T, giáo viên ch  vào m u ch  và phân ẫ ẩ c n th n, h ữ ầ ế tay, giúp các em vi ạ ượ ẽ c s  nhanh và ch c h n. đ t đ ữ ạ ụ Ví d : Khi d y vi

tích.

ế ề ế ợ ủ ơ ả ữ Ch  T cao 2,8 li, g m 1 nét vi t li n, là k t h p c a ba nét c  b n: 2

n ngang.

ế

ồ ộ ượ nét cong trái và m t nét l ư t nh  sau:  Cách vi ặ + Nét 1 đ t bút gi a đ

ườ ượ ữ ườ ng k  3 và vi

ẻ ườ

ẻ ng k  4, vi ộ ỏ ở ầ ữ ồ

ượ ố ố ẻ ng k  2 và đ ế ế t ti p nét l ế ế ắ ừ ườ ỏ   ế ẻ t nét cong trái nh , ng k  3 vi ả ế   ừ  trái sang ph i đ n n ngang t t ti p nét cong trái to. Nét cong trái này   ướ   i. ẻ đ u ch , r i ch y xu ng d ở ữ ườ  gi a đ ố ạ ẻ ng k  1 và đ ng k

ừ ữ ườ d ng bút gi a đ ẻ ữ ườ ng k  3 và đ gi a đ ạ ắ n ngang t o m t vòng xo n nh   c t nét l ầ Ph n cu i nét u n cong vào trong, d ng bút  2.

ạ ướ ụ ng d ng.

ệ ư ẫ ả ế ừ ứ t t ữ t ch  hoa, giáo viên đ a m u, gi i nghĩa

ụ ộ n i dung t

ẫ * Giai đo n 2: H ng d n vi ế ạ Đây là giai đo n luy n vi   ng d ng. ẫ ướ ế t v n, khi vi ế   t

ế ề ữ ỹ ụ ậ t li n m ch.

ừ ứ Khi h ả ụ Ví d : Vi ế ầ ồ ọ ng d n h c sinh vi t ch  hoa r i lia bút vi ể ạ ầ c n ph i di chuy n nét bút liên t c theo k  thu t vi ạ ế ừ  Âu L c t t

7

ạ ẫ t câu  ng d ng

ứ ộ ầ ữ

ữ ế ệ ả ầ ố ỹ ụ ữ ề ế t ch  hoa trong ậ t, cách n i nét, k  thu t đánh

ấ ữ ẹ ế ướ Giai đo n 3: H ng d n vi ạ Đây là giai đo n nâng cao lên m t l n n a v  cách vi ọ văn b n. Yêu c u h c sinh hoàn thi n ch  vi ụ ấ d u thanh, d u ph , luy n ch  đ p.

ế

i nghĩa câu  ng d ng

ể ắ ầ ố ệ ư Quy trình nh  sau: ẫ + Giáo viên vi t m u ụ ứ + Gi ẫ ế ả t b ng con + H ng d n vi ệ ậ 2.2. H c sinh luy n t p ệ ậ Khi h c sinh luy n t p ch  vi

ữ ế t, giáo viên c n chú ý u n n n đ  các ầ ấ ầ ồ em ng i vi

ả ướ ọ ọ t đúng quy cách, rèn cách c m ph n, c m bút, đ  v , đ  b ng... ệ ệ ậ ự ả ự c luy n t p ph i th c hi n theo trình t ể ở ể ả ả ệ : luy n b ng con

ướ tr

ế ả ướ ẫ ọ ế ướ Các b ở ệ c, luy n v  sau. + Khi vi

t b ng con: Tôi h ả ng d n h c sinh cách lau b ng t ấ ử ụ ả ừ  trên   ế ể ữ ệ   v t đ  gi

ả ố xu ng, cách s  d ng và b o qu n ph n, cách lau tay sau khi vi sinh.

ế ướ ầ t: C n h v  t p vi

ỹ k  năng vi

ỳ ọ ệ ở ở ậ t c a t ng bài vi ầ ướ

+ Khi luy n  ế ủ ừ Ngoài ra c n h ­ Cách c m bút: S  d ng bút máy Tr

ầ ầ ử ụ ườ ạ ặ ấ ế t ngòi bút úp   ề   t m c không đ u,

ầ   ỉ ộ ẫ ỉ ng d n t  m  n i dung và yêu c u ọ ệ ộ ể ế t. Tu  theo trình đ  đ  giao vi c cho h c sinh. ư ụ ế ụ ẫ t nh  sau: ng d n h c sinh s  d ng d ng c  vi ử ụ ế ơ ng S n. Khi vi ự ứ ố xu ng, không c m bút quá đ ng ho c  n m nh khi vi ỏ h ng l i bút.

ở ể ơ ư ế ấ ưỡ ­ Cách đ  v : V  đ  h n ch ch so v i mép bàn, đ a trang gi y lên

ế ố ớ cao hay xu ng th p ăn kh p v i quá trình vi ớ t.

ầ ớ ế t bài

ọ ế ứ ở ở ế ồ ờ

ẫ ỡ ể ọ ươ ệ ấ ả ể ở ấ ể ế    v , giáo viên c n đi v  các bàn đ  ti p Trong khi h c sinh vi ầ   ng d n, ti p s c cho các em y u, đ ng th i phát hi n ch  h ng c n ự ở ầ    l n ỗ ỏ ng t

ề ệ ụ ướ t c h giúp đ  đ  h c sinh rút kinh nghi m, tránh v p ph i sai sót t sau.

ệ ầ ọ

ể ố ượ 2.3. Phân chia đ i t ng đ  rèn: ả ỗ Trong quá trình gi ng d y c n phát hi n h c sinh sai l ỡ ọ ể ố ạ ắ ế ạ

i và phân chia ắ i sai thành các nhóm đ  u n n n và có k  ho ch giúp đ  h c sinh m c các i sai. ỗ l ỗ l

ẫ ầ ng d n các nét k t h p l ế ợ ạ   i

ướ ư t ch  hoa ch a đúng: C n h ế t ể ộ ế + Nhóm vi ệ ữ ế ộ ộ ủ ữ ề ầ ủ c a nét chính, luy n nhi u l n con ch  khó vi ữ ữ t ch  đúng hình th , đ  cao, đ  r ng c a các con ch .

ẫ t đúng là: ch

+ Nhóm ch  vi ụ Ví d : m, g, gh, r, tr, ch, kh, ngh... ầ C n h ng d n h c sinh 3 y u t ế ẳ

ề ơ ả ắ ọ ạ ắ ữ  ế ữ ẹ ọ ướ ế ố ể ế t ch  đ p, vi  đ  vi ậ ỹ ẫ ướ ọ ng d n th t k  và ch c các tròn đ u, th ng nét, chân vi   t chéo g n. Tôi h ọ   ư nét c  b n nh  nét móc, nét tròn, nét th t nút.Trong quá trình d y h c, h c

8

ệ ủ ố ạ ể ọ t, tôi luôn c ng c  l ễ ể ấ ạ ủ   i các nét đ  h c sinh d  hi u c u t o c a

ậ ấ ỹ

ế ế ấ ụ ọ t d u ph  các con ch  nh : ă, â, ê, ô,

ữ ữ ể

ầ ủ ấ ủ ữ ề ấ ạ ầ

ể ỏ ơ ế sinh luy n vi ữ ừ t ng con ch . ấ ụ t sai k  thu t, đánh sai d u thanh, d u ph . + Nhóm vi ẫ ướ ơ ư . H ng d n h c sinh Khi vi ặ ấ ở ị ấ ủ ấ  v  trí phía trên đ u c a ch  cái, đi m cao nh t c a d u không quá đ t d u  ấ ị ơ 1/3 đ n v , đi m th p nh t c a d u không ch m đ u ch  cái. Chi u ngang ữ ề ủ ấ c a d u nh  h n chi u ngang c a con ch .

ấ ặ ấ ẫ ọ ở ị v  trí cân

ấ ợ ủ ướ ng d n h c sinh đ t d u thanh  ị

ụ ấ ớ ­ Đánh d u thanh: Tôi h ữ ể ỳ ố đ i, tu  theo d u con ch  đ  ghi v  trí thích h p. ế Ví d : đói v i các ti ng có d u mũ â, ê, ô

ế ấ Khi ti ng có d u ă (O)

ự ế ấ Quy trình vi

ượ c th c hi n sau khi vi ể ệ ọ ấ ụ ế ướ t d u thanh đ c d u thanh). Đ  giúp h c sinh kh c ph c đ t tr

ế ấ ấ ả ắ ự

ế ố ơ ả ữ ả ự ậ i giáo viên là m t trong nh ng y u t ụ   t d u ph  (nghĩa ượ   ụ ượ c nh c ệ   t tình, chu đáo    c  b n đ m b o s  thành

ữ ế ộ t.

ự ủ ể ệ ả ầ ườ là d u ph  vi ứ ể đi m trên, giáo viên ph i có đ c tính kiên trì, t n tình. S  nhi ả ườ ủ c a ng ủ ệ công c a vi c rèn ch  vi d. Đánh giá ghi đi m:ể Vi c đánh giá ghi đi m ph i th c hi n đ y đ , th ng xuyên sau

ỗ ệ ế m i bài vi t.

ấ ế ọ ế ẫ t sai, không đúng m u, giáo viên vi

ề ở ế ọ ự rút ra ch  ch a đ

ươ ữ ế ắ ọ ế ạ Khi ch m bài, n u h c sinh vi ố ữ ẫ m u ch  đó ra l  v  cho h c sinh đ i chi u so sánh, t ụ ể đ  kh c ph c. Tuyên d ng nh ng h c sinh vi ế   t ỗ ư ượ   c ẽ   t s ch s . ẹ t đúng, đ p, bài vi

9

ờ ộ ồ ọ ữ ưở ỗ ự ố ắ Đ ng th i đ ng viên khen th

ớ ế ọ ế ọ ổ ứ ư ti

t h c nay so v i các ti ế ẹ ở ở ế ch c tr ng bày "ch ữ ẹ t h c khác. Hàng tháng có t ữ ẹ ở ấ ữ ể ế t đ p vi ng nh ng h c sinh có n  l c c  g ng trong   ữ    t ch  đ p đ  khen t ch  đ p

ưở ưở gi y cho nh ng em vi ể ỉ ư ở v ", thi vi ứ ng. M c th th ng tuy không cao, ch  là ngòi bút, quy n v  nh ng các em

ở ự ừ ứ ệ ữ ế ẹ ấ cũng ph n kh i, t t đ p.

Ế tin. T  đó có ý th c thi đua nhau luy n ch  vi Ả Ạ ƯỢ IV. K T QU  Đ T Đ C:

ạ ậ ự ệ ệ ộ ế Sau m t năm th c hi n kinh nghi m rèn và d y t p vi ư t nh  trên

ấ ằ ạ ệ ả i hi u qu  khá cao.

ế ế chúng tôi th y r ng nó đã mang l ư ả ỹ t nh  sau: K t qu  k  năng vi

Chia ra

ể ể ể Đi m 9 ­ 10 Đi m 7 ­ 8 Đi m 5 ­ 6 ờ Th i gian TSHS

ầ ố Đ u năm 2012­2013 Cu i năm 2012­2013 35 35 SL 4 10 % 11,4 28,6 SL 19 18 % 54,3 51,4 SL 10 7 % 28,6 20,0 ể Đi m 1 ­ 4 SL % 2 5,7 0

10

Ế Ậ Ọ Ầ Ế Ệ Ị PH N IV: K T LU N VÀ KI N NGH  ­ BÀI H C KINH NGHI M

ố ớ

ị ế ể ấ ượ

ỗ ồ ế t có ch t l ụ

ứ ả ườ   ng cao, ng i giáo viên ph i xác đ nh ậ ờ ủ t, đ ng th i m i giáo   ạ   ụ ể ể ẩ ả i pháp c  th  đ  đ y m nh

ế ệ ệ

ọ ạ ầ ọ

ổ ỹ ề ầ ạ ọ

ủ ộ ớ ậ ứ quan sát, nh n xét và ghi nh ). T

ệ ậ ự ự ệ ệ ườ i". ữ ế   t cho h c sinh, giáo viên c n chú tr ng cho ế   ọ t ệ ươ ầ ạ ng pháp d y h c. C n t o đi u ki n cho   ớ ự  ậ ế ế ướ ự ướ   ệ ng i s  h t d

ế ẹ t đ p giáo viên ph i h

ọ ồ ế ặ

1. Đ i v i giáo viên: ậ Đ  môn t p vi ụ ệ ị đúng v  trí, nhi m v  và m c đích c a môn T p vi ủ ề ầ viên có ý th c đ y đ  v  trách nhi m và có gi ệ ữ vi c "luy n ch  – luy n n t ng ệ Khi d y và luy n ch  vi ệ ậ ự ệ vi c th c hành luy n t p, giúp h c sinh hình thành và trao đ i k  năng vi ổ ữ ch  theo tinh th n đ i m i ph ế ọ h c sinh ch  đ ng ti p nh n ki n th c (t giác luy n t p và rút kinh nghi m qua th c hành luy n vi ẫ ủ d n c a giáo viên. ể ự ế ề

Đ  rèn vi ệ ả ả ặ ớ ả ấ ủ ả ướ ẫ ng d n h c sinh tuân th  nghiêm   ầ   ể ắ ề ư ế  th  ng i vi ng t và th c hi n đúng các nguyên t c v  t t, cách đ  tay, c m ầ ề ậ   t ph i đ m b o ánh sáng và thu n chi u, c m bút theo chi u ngòi bút, bàn vi bút nghiên so v i m t gi y.

ầ ệ ể ễ ữ ọ

ỉ ể ệ ứ Trong quá trình rèn c n phân nhóm ch  h c sinh d  sai đ  luy n có ả

ạ ườ

ả ể ị ằ đ a ch , luy n d t đi m nh m đ t k t qu  cao. ả ỏ Ngoài ra đòi h i ng ữ ộ ẫ ầ c n m n, c n rèn ch  m t cách th ph i chu n xác, rõ ràng, khoa h c và đ p đ  gây  n t

ọ ọ ộ ố ứ

C n b i d ệ ạ ế ỵ   ể ọ ả ậ i giáo viên gi ng d y ti u h c ph i t n tu , ầ   ữ ế ườ ả t ch  trên b ng c n ng xuyên. Khi vi ọ ố ấ ượ ẹ t cho h c sinh. ng t ộ ầ ng cho h c sinh m t s   đ c tính và thái đ  c n thi ẩ

ự ọ

ầ ạ ệ ứ ứ ế ọ t và có ý th c vi

ế ế ỹ ế   t ậ   t nh : lòng say mê, ý chí quy t tâm cao, tính c n th n,    tr ng và tin th n trách nhi m cao. Giáo   t đúng, ộ   t trình bày m t bài ế ầ ế ậ t nhanh, bi

ế ẹ ế ạ ẫ ẽ ẹ ẩ ồ ưỡ ầ ư ữ ế trong vi c rèn ch  vi ỹ ẩ chính xác, có óc th m m , lòng t viên c n t o h ng thú cho h c sinh hăng say t p vi ị vi vi

ố ợ ặ

ế ọ t thêm

ẽ ớ ụ ướ ng d n luy n vi ữ ệ ườ  nhà. Th ạ

ắ ở ộ

ữ t đ p m u ch  quy đ nh, có k  năng vi t s ch s , đ p. ắ   ầ C n ph i h p ch t ch  v i ph  huynh, h c sinh trong vi c mua s m ệ ẫ ọ ậ ầ ủ ồ ở ng xuyên đ y đ  đ  dùng h c t p và h   ế ủ ọ   ư ữ ộ ế ổ ớ ố ẹ ọ trao đ i v i b  m  h c sinh nh ng ti n b  cũng nh  nh ng h n ch  c a h c ề ữ ế ể ụ t đ  ph  huynh đ ng viên nh c nh  thêm. sinh v  ch  vi ố ớ ườ

ế

ể ng và các đoàn th : 2. Đ i v i nhà tr C n t o ra phong trào thi đua sôi n i, thi ỗ ợ ổ ầ ổ ằ ể ạ ấ   ự t th c nh m nâng cao ch t ế ầ   ế ư t. Qua m i đ t thi đua c n t ng k t  u đi m, h n ch  c n

ưở ạ ế ả ọ ớ ể ộ   ng cho h c sinh và l p đ t k t qu  cao đ  đ ng ầ ạ ượ ữ ế l ng ch  vi ụ ắ kh c ph c. ổ T  ch c phát th

ứ viên phong trào.

11

ứ ữ ế ề ệ

ổ T  ch c giáo viên rèn luy n ch  vi ườ ẹ ộ ữ

ế ệ ằ t  đúng, đ p b ng nhi u hình   ề ề  ả ề

ả ổ ứ  ch c nh ng bu i thao gi ng, h i th o chuyên đ  v ể ừ ạ  đó rút kinh nghi m v t" đ  t ng pháp gi ng d y phân môn T p vi ệ ạ ữ ế ứ th c. Th ng xuyên t ả ươ "Ph ả gi ng d y và kinh nghi m rèn ch  vi ổ ậ t.

ỹ ỷ

ƯỜ Ế Ậ XÁC NH N C A M  Thu , ngày 22 tháng 5 năm 2013 NG I VI T

Ủ NGƯỜ HĐKH NHÀ TR

ễ ậ ị Nguy n Th  Bích Thu n

12