ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
Ở
Ụ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I Ộ Ạ ---------- ---------
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
M T S BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG
Ằ
GÕ PHÍM B NG 10 NGÓN TAY CHO
Ớ
Ọ
H C SINH L P 3
ấ
ươ
ng
Môn : Tin h cọ ể ọ C p: Ti u h c Giáo viên: Đoàn Ph Nhung
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
NĂM HỌC 2018 - 2019
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ắ ự ạ ế ấ ề 1. Tóm t t th c tr ng liên quan đ n v n đ
ườ ặ ố ọ Đa s h c sinh th ấ ng không đ t đúng các ngón tay vào 8 phím xu t
ơ ở phát trên hàng phím c s .
Thích gõ ngón nào thì gõ ngón đó.
ự ẫ ế ệ ẫ ộ ồ ậ D a d m toàn b vào bàn phím v t lí d n đ n vi c ng i không đúng
ọ ư ế t ế th và thi u khoa h c.
ọ ề 2. Lý do ch n đ tài
ố ớ ọ ụ ọ ậ ế ẽ ể ọ Đ i v i h c sinh ti u h c thì chi c máy tính s là công c h c t p, gi ả i
ộ ờ ủ ắ ố trí và là ng ườ ạ ườ i b n đ ậ ng luôn g n bó trong su t cu c đ i c a các em. Do v y
ừ ầ ữ ệ ư ế ệ ngay t đ u, giáo viên nên rèn luy n nh ng kĩ năng và t ớ th làm vi c v i
ữ ệ ế ầ ộ ộ chi c máy tính m t cách đúng đ n. ắ M t trong nh ng kĩ năng c n rèn luy n là
ệ ề ằ ườ ườ kĩ năng gõ bàn phím b ng m i ngón tay. Hi n nay, nhi u ng i không gõ
ườ ằ ậ ấ ố ộ ỏ ượ đ c bàn phím b ng m i ngón tay nên t c đ gõ ch m và r t mau m i các
ể ả ề ớ ưở ế ứ ỏ kh p ngón tay v lâu dài có th nh h ng đ n s c kh e.
ệ ấ ả ồ ọ ọ ớ ằ Chúng ta không đ ng nh t vi c h c tin h c v i kh năng gõ nhanh b ng
ệ ọ ườ ườ ư ằ ừ ổ ầ m i ngón tay, nh ng vi c h c sinh gõ b ng m i ngón ngay t bu i đ u làm
ệ ư ế ệ ấ ớ ọ quen v i máy tính cũng r t quan tr ng trong vi c rèn luy n t ệ th làm vi c
ắ ọ đúng đ n, khoa h c.
ươ ể ệ ậ ầ ọ Trong ch ọ ng trình Tin h c b c Ti u h c, ph n luy n gõ bàn phím s ẽ
ượ ầ ầ ầ ọ ố ọ đ ố ớ ỉ c h c trong su t ba năm h c. Đây ch là ph n đ u tiên, yêu c u đ i v i
ớ ở ứ ậ ế ướ ứ ầ ệ ậ ầ ọ h c sinh m i m c nh n bi t và b c đ u có ý th c c n luy n t p gõ phím
ườ ặ ầ ầ ơ ằ b ng m i ngón tay. Yêu c u gõ phím chính xác đ t cao h n yêu c u gõ
nhanh.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ứ ề ả ạ ọ ộ ố ệ “M t s bi n Qua quá trình gi ng d y và nghiên c u, tôi ch n đ tài
ằ ọ ớ ằ pháp rèn kĩ năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3” nh m giúp các
ệ ố ơ em có kĩ năng và luy n gõ t t h n.
ớ ạ ứ 3. Gi i h n nghiên c u
ố ớ ứ ỉ ườ ể ọ ố ớ ọ Ch nghiên c u đ i v i h c sinh kh i l p 3 tr ng Ti u h c Kh ươ ng
Đình
ắ ọ ượ ể ệ ố ơ H c sinh n m đ c kĩ năng gõ phím đ luy n gõ t t h n.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
Ấ Ả Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ộ ủ ứ ư ệ ấ ộ ộ ủ Nh chúng ta đã th y, xã h i hi n nay là xã h i c a tri th c, xã h i c a
ư ự ẻ ọ ọ ớ ộ tin h c. Tin h c là lĩnh v c m i, còn non tr nh ng nó đóng m t vai trò quan
ấ ướ ủ ự ể ọ ượ ứ ấ ả tr ng trong s phát tri n c a đ t n c, đ ụ c ng d ng trong t t c các lĩnh
ộ ừ ệ ạ ả ả ằ ả ự v c trong xã h i t vi c so n th o văn b n hay tính toán b ng b ng tính, thi ế t
ệ ể ế ề ế ị ứ ạ ư ế k trong các văn phòng cho đ n vi c đi u khi n các thi t b ph c t p nh tên
ụ ừ ữ ủ ứ ế ệ ầ ử l a, vũ tr , t đáp ng nh ng nhu c u c a cá nhân đ n vi c kinh doanh và
ừ ự ế ề ả ộ ứ ể ượ ữ qu n lí đi u hành xã h i, … T th c t đó đ đáp ng đ ầ c nh ng yêu c u
ệ ộ ỏ ườ ữ ứ ả ủ c a xã h i hi n nay thì đòi h i con ng ế i ph i có nh ng ki n th c và kĩ năng
ệ ậ ọ ọ ượ ư ề v tin h c, vì v y hi n nay, môn tin h c đã và đang đ ấ c đ a vào các c p
ừ ể ọ ơ ở ấ ẳ ọ ổ ọ h c, t ọ ti u h c, trung h c c s , trung h c ph thông, trung c p, cao đ ng,
ạ ọ đ i h c, …
ả ướ ủ ươ ầ ư Đ ng và nhà n ữ c đã có nh ng ch tr ng chính sách đ u t và phát
ề ứ ụ ệ ể ư tri n v ng d ng công ngh thông tin nh :
ị ề ẩ ủ ộ ị ố ứ ụ ạ ỉ Ch th s 58CT/TW c a b chính tr v đ y m nh ng d ng và phát
ự ệ ệ ệ ệ ể ạ tri n công ngh thông tin trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa ch ỉ
ụ ư Ứ ụ ể ệ ệ ộ rõ: “ ng d ng và phát tri n công ngh thông tin là m t nhi m v u tiên trong
ế ượ ế ươ ệ ể ắ chi n l ể c phát tri n kinh t ộ xã h i, là ph ủ ự ng ti n ch l c đ đi t t đón
ể ắ ả ớ ướ ướ ầ đ u, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i các n c đi tr c”.
ế ị ị ỉ Ngh quy t 40/2000/QH10 và ch th 14/2001/CTTTg ngày 9 12 –
ề ệ ổ ớ ươ ụ ộ 2000 v vi c đ i m i ch ổ ng trình giáo d c ph thông: N i dung ch ươ ng
ụ ự ạ ộ ươ ế trình là tích c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ệ ng pháp tiên ti n, hi n
ụ ạ ọ ạ ứ đ i, ng d ng CNTT vào d y và h c.
ề ỉ ị ườ ả ạ ạ Ch th 29/2011/CTBGD&ĐT v tăng c ng gi ng d y, đào t o và
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ứ ụ ụ ệ ỉ ng d ng công ngh thông tin trong ngành giáo d c đã ch rõ:
ứ ề Ứ ụ ệ ậ ủ + Nâng cao nh n th c v vai trò c a công ngh thông tin: ng d ng và
ẽ ạ ụ ệ ể ạ phát tri n công ngh thông tin trong giáo d c và đào t o s t o m t b ộ ướ c
ớ ộ ơ ả ể ổ ươ ươ chuy n c b n trong quá trình đ i m i n i dung, ch ng trình, ph ng pháp
ọ ậ ụ ạ ả ả gi ng d y, h c t p, qu n lí giáo d c.
ụ ể ủ ụ ự ệ ấ ấ ổ + Ph n đ u th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t ứ ố t
ệ ằ ạ ậ ấ ọ ọ ọ vi c d y và h c tin h c ọ ở ấ ả t ọ t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph ổ
ọ ườ ậ c p tin h c trong nhà tr ng, …
ư ủ ề ệ ặ ắ ọ ọ ớ + Đ c tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do
ứ ề ặ ộ ọ ọ ọ ị ể ế ậ v y m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, phát tri n
ệ ậ ả ế ấ ề ặ ả ư t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ , m t khác ph i chú
ự ụ ứ ế ề ệ ệ ạ ọ ọ ể ọ tr ng đ n rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c
ệ ớ ủ ữ ự ế ắ ắ ậ ọ ụ sinh th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c
ờ ố ộ ươ ủ ọ ụ ọ ậ v h c t p và đ i s ng. N i dung trong ch ệ ng trình c a môn Tin h c hi n
ở ườ ứ ổ ượ ữ ầ hành các tr ng ph thông đã đáp ng đ c nh ng yêu c u trên.
ự ươ ủ ộ ọ ể Trong quan đi m xây d ng ch ng trình môn Tin h c c a B Giáo
ỗ ị ụ ạ ươ ế ợ ẽ ớ ặ ầ D c và Đào T o cũng nêu rõ: M i đ a ph ng c n k t h p ch t ch v i các
ế ụ ủ ộ ộ ọ ự ủ ơ ở c s Tin h c ngoài xã h i, ti p t c phát huy vai trò ch đ ng, tích c c c a
ươ ườ ể ở ộ ề ạ ứ ả ầ ị các đ a ph ng, các tr ng đ m r ng kh năng đáp ng nhu c u v d y và
ậ ự ầ ư ư ấ ộ ọ ụ ọ h c Tin h c. B Giáo d c ch p nh n s đ u t ọ ớ u tiên so v i các môn h c
ồ ưỡ ệ ạ ị ươ khác trong vi c đào t o b i d ng giáo viên, trang b các ph ầ ệ ng ti n c n
ế ệ ạ ọ ọ thi t cho vi c d y và h c Tin h c.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
2.1. Thu n l ậ ợ i
a. Nhà tr ngườ
ườ ể ọ ừ ể ọ ề ệ ạ ố Nhà tr ng đã t o đi u ki n đ h c sinh có th h c t kh i 3, mua
ế ị ụ ụ ệ ạ ọ ọ ắ s m máy móc và trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c môn Tin h c.
ượ ự ủ ộ ủ ụ ấ ỷ Đ c s ng h c a các c p u UBND – các ban nghành, ph huynh
ườ ọ h c sinh toàn tr ng.
ườ ố Trong năm .......... –.......... này, nhà tr ạ ng đã quan tâm n i m ng
b. Giáo viên
ụ ụ ệ ạ ọ ọ internet và mua tai phone ph c v cho vi c d y và h c môn Tin h c.
ượ ứ ơ ả ữ ế ề ể ạ ọ Giáo viên đ c đào t o nh ng ki n th c c b n v Tin h c đ đáp
ứ ể ầ ạ ậ ọ ọ ọ ng yêu c u cho d y và h c môn Tin h c trong b c Ti u h c.
ứ ữ ế ắ ằ Giáo viên n m v ng ki n th c, kĩ năng gõ phím b ng 10 ngón tay. Gõ
ắ ạ ượ ư ế ể phím thành th o, n m đ ệ ể c các u đi m, khuy t đi m trong quá trình luy n
ệ ậ ỡ ọ ễ ố ơ gõ, d dàng giúp đ h c sinh luy n t p và gõ t t h n.
ọ c. H c sinh
ữ ự ọ ọ ộ ự Vì là môn h c tr c quan, sinh đ ng, môn h c khám phá nh ng lĩnh v c
ấ ứ ớ ọ ọ m i nên h c sinh r t h ng thú h c.
2.2. Khó khăn
ủ a. Khó khăn ch quan
ớ ố ượ ế ọ So v i s l ng h c sinh thì máy tính còn thi u
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
b. Giáo viên
ọ ớ ươ ậ ọ Môn Tin h c còn m i trong ch ể ng trình b c Ti u h c nên ch ươ ng
ự ố ươ ướ ự ố ầ ấ trình và s phân ph i ch ng trình b c đ u có s th ng nh t và đang hoàn
ỉ ch nh.
ọ c. H c sinh
ỉ ượ ố ọ ế Đa s các em h c sinh ch đ ớ c ti p xúc v i máy tính ở ườ tr ng là ch ủ
ự ế ạ ớ ế y u, do đó s tìm tòi và khám phá máy vi tính v i các em còn h n ch , nên
ệ ọ ậ ủ ọ ậ ạ ẫ vi c h c t p c a h c sinh v n còn mang tính ch m ch p.
ự ạ .3. Th c tr ng
ự ệ ạ ằ ọ ớ Khi d y cho h c sinh l p 3 th c hành luy n gõ bàn phím b ng 10 ngón
ậ ố ườ ặ ị ấ tay, tôi nh n th y đa s các em th ng không đ t tay đúng v trí và không gõ
ướ ủ ẫ ườ đúng các ngón tay theo h ng d n c a giáo viên mà các em th ỉ ng ch dùng
ổ ớ ỏ ủ ể ặ ộ ỏ m t ngón tr ho c hai ngón tay tr c a hai bàn tay đ gõ. Qua trao đ i v i các
ọ ở ườ ệ ượ ạ giáo viên d y tin h c ữ nh ng tr ng khác thì hi n t ng này cũng th ườ ng
ả ừ ườ ỉ ậ xuyên x y ra. V y nguyên nhân t ọ đâu mà h c sinh th ng ch dùng hai ngón
ỏ ể tay tr đ gõ phím?
ữ ệ ả ạ ọ Qua kinh nghi m gi ng d y môn Tin h c nh ng năm qua tôi quan sát
ữ ữ ế ạ ấ ậ ộ nh n th y nh ng h n ch nêu trên là do m t trong nh ng nguyên nhân sau
đây:
ộ ổ ủ ế ộ ổ ơ Đ tu i c a các em là tu i hi u đ ng, ham ch i do đó khi giáo viên
ướ ớ ượ ự ệ ẫ ấ h ng d n th c hi n thì các em r t mau quên. Các em không nh đ ị c v trí
ự ẽ ấ ệ các kí t trên bàn phím do đó s r t khó khăn khi luy n gõ bàn phím.
ờ ượ ươ ọ Th i l ố ng phân b trong ch ỹ ng trình h c rèn k năng gõ 10 ngón ít
(2 ti t)ế
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ả ế ữ ư ạ ả ớ Giáo viên ch a có nh ng c i ti n m i trong gi ng d y.
ướ ố ớ ự ề ệ ả Tr c khi th c hi n chuyên đ , tôi đã kh o sát kh i l p 3 thông qua gi ờ
ự ế ế ể ạ ổ ợ ạ d y lý thuy t, d y th c hành, thông qua ki m tra bài cũ. Khi t ng h p k t qu ả
thu đ c:ượ
ướ ự Tr ề ệ c khi th c hi n chuyên đ :
ố ọ ộ M cứ đ thao tác S h c sinh T lỷ ệ
Thao tác đúng, nhanh 0/112 0%
Thao tác đúng, ch mậ 15/112 13.4%
ế ư Ch a bi t thao tác 97/112 86.6%
ứ
ộ
4. N i dung nghiên c u
ọ ề 4.1. V phía h c sinh
ả ọ ớ ượ ộ ị ự Các em ph i h c thu c và nh đ ủ c v trí c a các kí t ừ trên t ng hàng
ữ ượ ớ ượ ộ ọ phím và toàn bàn phím (nh ng phím đã đ c h c) vì có thu c và nh đ c v ị
ự ể ằ ộ ớ trí các kí t ệ trên bàn phím thì m i có th luy n gõ b ng 10 ngón tay m t cách
ễ d dàng.
ự ệ ả ộ ầ ủ Có thái đ nghiêm túc, chú ý nghe gi ng và th c hi n theo yêu c u c a
ệ ọ ậ giáo viên trong vi c h c t p.
ề 4.2. V phía giáo viên
ườ ở ọ ắ ặ ị ả Ph i th ả ng xuyên nh c nh h c sinh cách đ t tay đúng v trí và ph i
ệ ắ ượ ọ ọ luy n gõ đúng 10 ngón tay theo quy t c đã đ ấ c h c. Làm cho h c sinh th y
ượ ệ ằ ượ đ c vi c gõ bang phím b ng 10 ngón tay giúp chúng ta gõ phím đ c nhanh
ơ ế ượ ứ ủ ờ ơ h n và chính xác h n, ti ệ t ki m đ c th i gian và công s c c a em trong khi
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
gõ.
ấ ạ ị ướ ọ ầ Ngoài ra giáo viên c n nh n m nh và đ nh h ể ng cho h c sinh hi u
ệ ậ ệ ượ ệ ộ ằ ằ r ng vi c t p luy n gõ chính xác b ng 10 ngón tay là m t công vi c đ c kéo
ệ ả ọ ố ờ ổ ớ dài trong su t th i gian h c ph thông và ngay c sau này khi làm vi c v i
ờ ủ ụ ộ ố ố máy tính trong su t cu c đ i c a mình. M c đích cu i cùng là sau khi t ố t
ệ ậ ổ ườ ẽ ộ ố nghi p b c ph thông, các em ra tr ng s có m t kĩ năng gõ bàn phím t t.
ế ừ ố ượ ả ấ ọ Giáo viên ph i quan tâm đ n t ng đ i t ữ ng h c sinh, nh t là nh ng
ệ ặ ữ ế ọ ọ h c sinh y u, nh ng h c sinh còn lúng túng trong vi c đ t tay lên bàn phím sao
cho đúng.
ử ụ ệ ả ế ị ề ẵ ầ S d ng có hi u qu các trang thi t b có s n, các ph n m m h tr ỗ ợ
ụ ụ ọ ể ạ ả ộ ế ạ ph c v công tác gi ng d y môn Tin h c đ làm sinh đ ng cho ti t d y.
ỏ ể ữ ứ ả ớ ọ Nghiên c u, tìm tòi, h c h i đ tìm ra nh ng gi i pháp m i kích thích
ượ ự ủ ọ ố ớ ứ ọ đ c s đam mê, h ng thú c a h c sinh đ i v i môn Tin h c.
ờ ạ ệ ạ ả ạ ỗ ố Mu n có gi ả d y đ t hi u qu cao, b n thân m i giáo viên d y b ộ
ả ự ọ ứ ậ ượ ồ ưỡ ế ầ ả ạ môn Tin h c ph i t nh n th c đ c c n ph i có k ho ch b i d ng Tin
ằ ả ự ệ ả ọ h c cho b n thân b ng cách t tìm tòi, tham kh o các tài li u có liên quan và
ỏ ừ ồ ườ ư ạ ể ọ có th h c h i t ệ đ ng nghi p trong tr ng cũng nh các giáo viên d y Tin
ọ ở ườ h c tr ạ ng b n.
ươ ọ ớ ủ ể ọ Trong ch ệ ng trình c a môn Tin h c l p 3 (quy n 1) h c sinh luy n
ề ầ ớ ộ ươ ệ gõ bàn phím v i ph n m m Mario. N i dung ch ằ ng luy n gõ bàn phím b ng
ượ ọ ế ồ ế 10 ngón đ c h c trong 10 ti t, g m 6 ti ệ t luy n gõ.
ự ế ả ấ ậ ạ ọ ọ Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y: Trong các bài h c này h c sinh
ệ ậ ề ể ầ ọ ớ có th luy n t p gõ bàn phím v i ph n m m Mario và cho h c sinh làm quen
ề ầ ắ ượ ế ớ v i ph n m m TYPER SHARK sau khi đã n m đ c lý thuy t gõ phím. Vì
ể ặ ọ ớ lúc này h c sinh đã có th quen v i cách đ t tay lên bàn phím.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ậ ở ế Bài 1: T p gõ các phím ơ ở hàng c s (2 ti t)
ẽ ậ ơ ở + Các em s t p gõ các phím trên hàng c s
ệ ở ơ ở + Ôn luy n gõ bàn phím hàng phím c s : Lessons Home Row Only
Ở ẽ ướ ề ẫ ậ ặ bài này giáo viên s h ọ ng d n th t kĩ cho h c sinh v cách đ t các
ấ ở ơ ở ngón tay đúng vào 8 phím xu t phát A S D F J K L ; hàng phím c s . Hai
ỏ ặ ự ể ẩ ngón tr đ t lên hai phím có gai là F và J đ làm chu n trong khi th c hành
ể ệ ả ượ ằ ệ ầ ọ luy n gõ. Các em ph i hi u đ c r ng c n h c và luy n gõ 10 ngón trong
ệ ớ ố su t quá trình làm vi c v i máy tính.
ậ ở ọ ế ượ ị Bài 2: T p gõ các phím hàng trên: H c sinh bi c v trí và cách gõ t đ
ở các phím hàng trên.
ậ ở ướ ọ ị Bài 3: T p gõ các phím hàng d i: H c sinh bi ế ượ t đ c v trí và cách
ở ướ gõ các phím hàng d i.
ậ ở ố Ở Bài 4: T p gõ các phím hàng s : bài này giáo viên không nên yêu
ứ ủ ộ ế ự ệ ả ọ ọ ạ ầ c u h c sinh ph i th c hi n thành th o toàn b ki n th c c a bài h c. Giáo
ệ ố ầ ủ ự viên chú ý phân bi ọ ứ t hai khu v c trên bàn phím ch a các s c n gõ c a bài h c
ệ ậ ủ ế ằ ọ ố và ch y u cho h c sinh luy n t p gõ các phím n m trên hàng phím s trong
ủ ự khu v c chính c a bàn phím.
ế ự ể ọ ồ Trong các ti t th c hành, tôi l ng ghép cho h c sinh tìm hi u thêm v ề
ừ ề ề ầ ầ ả ph n m m TYPER SHARK, đây là ph n m m Game v a mang tính gi i trí
ệ ệ ằ ả ừ v a giúp các em luy n gõ bàn phím b ng 10 ngón hi u qu .
ể ế ọ ộ ữ H c sinh nháy chu t vào dòng ch Click here to continue đ ti n hành
ọ ự ệ ch n l a bài luy n gõ.
ự ệ ể ọ ọ H c sinh có ba l a ch n đ luy n gõ bàn phím.
ế ư ậ ừ ậ ươ ANVENTURE: Gi t cá m p theo t ng màn và s u t p kim c ng.
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ư ở ứ ộ ơ ABYSS: Nh trên m c đ cao h n.
ừ ệ ậ TYPING TUOR: Luy n gõ bàn phím theo t ng bài. Có 18 bài t p đ ể
ệ ừ ứ ả ở ơ ở ầ ế ơ các em luy n gõ, t ơ m c đ n gi n hàng c s d n cao h n và đ n các t ừ ,
ạ ả câu, đo n văn b n.
ỗ ợ ự ế ộ TYPER SHARK có m t bàn phím h tr tr c ti p trên màn hình s ẽ
ế ố ầ ạ ậ giúp em h n ch s l n nhìn vào bàn phím v t lý (bàn phím em đang gõ).
ỗ ợ ự ế ộ Hình 2: TYPER SHARK có m t bàn phím h tr tr c ti p trên màn hình
ơ ừ ọ ấ ừ ẽ ộ TYPER SHARK mang tính ch t v a ch i v a h c. Em s vào vai m t
ả ặ ợ ể th săn kho báu và ph i l n hàng trăm mét d ướ ướ i n ữ c đ tìm nh ng con tàu
ủ ả ệ ủ ẽ ặ ạ ở ớ ế ắ đ m và c a c i trong đó. Công vi c c a em s không g p tr ng i gì l n n u
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ậ ữ ợ ể ả ủ ụ ộ ỗ không đ ng đ đàn cá m p d t n, n i kinh hoàng c a bi n c .
Ở ự ụ ủ ệ ọ ườ l a ch n ANVENTURE và ABYSS nhi m v c a ng ơ i ch i là
ả ố ặ ớ ậ ị ườ ữ ể ạ ậ ph i đ i m t v i lũ cá m p, cá ăn th t ng i và nh ng lo i sinh v t bi n khác.
ữ ủ ẽ ọ Trên mình nh ng con cá có tên khác nhau, h c sinh s gõ chính xác tên c a chú
ứ ầ ượ ấ ế ẽ ế ầ ấ cá g n mình nh t n u gõ đúng chú cá s bi n m t, c l n l ư ậ t nh v y khi
ẽ ượ ặ ươ ướ ể ả ắ ế b t h t cá các em s đ c nh t kim c ng d ể i đáy bi n (có b y vùng bi n
ể ọ đ h c sinh khám phá).
ẽ ạ ứ ị TYPER SHARK s t o h ng thú giúp em không b nhàm chán khi
ẽ ệ ư ậ luy n gõ nh v y em s gõ đ ượ ố ơ c t t h n.
ự ằ ậ Hình 3: Gõ các kí t n m trên thân cá m p
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ủ ọ ể ệ ệ ế ả ả K t qu đánh giá kh năng luy n gõ c a h c sinh th hi n ngay trên bài
ệ ủ luy n c a mình:
ạ ượ ỉ ố + Complete là ch s % đ t đ c.
ố ự + Erros: S kí t gõ sai.
ố ớ ế ạ ế Đ i v i ti t d y lý thuy t:
ủ ọ ủ ộ ự ả ể ọ + Giáo viên ph i phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh, đ h c
ự ề ặ ọ ủ ề ệ ấ ấ ị sinh t phát hi n v n đ , đ t h c sinh vào v trí trung tâm c a v n đ , giáo
ỉ ườ ợ ướ ử ữ ẫ ỉ viên ch đóng vai trò là ng i g i ý, h ế ủ ng d n, ch nh s a nh ng ý ki n c a
ọ ầ ự ặ ả ắ các em. Vì đ c thù đây là môn h c c n ph i th c hành nên giáo viên ghi ng n
ễ ậ ụ ễ ọ ự ọ g n, xúc tích, d h c, d v n d ng vào th c hành.
ứ ụ ế ầ ọ ọ ị ủ + Giáo viên c n xác đ nh m c tiêu c a bài h c: Ki n th c tr ng tâm, kĩ
ủ ọ ầ ả ộ năng c n đát và thái đ tình c m c a h c sinh.
ố ớ ế ự Đ i v i ti t th c hành:
ư ế ố ể ượ ế ế ự + Gi ng nh ti ế t lý thuy t, đ đ ả c k t qu cao thì ti t th c hành giáo
ị ượ ứ ế ạ ả ầ ộ ả viên cũng ph i xác đ nh đ c ki n th c, kĩ năng, thái đ tình c m c n đ t.
ề ẩ ầ ặ ầ ị ế ư + Chu n b phòng máy cũng nh cài đ t các ph n m m c n thi t cho
ế ạ ti t d y.
ự ề ầ ấ ộ ự + Trong khi th c hành, giáo viên nêu v n đ , yêu c u và n i dung th c
ướ ự ẫ ẫ hành, h ng d n các kĩ năng, thao tác trong bài th c hành, thao tác m u cho
ứ ổ ướ ự ẫ ở ợ ọ h c sinh quan sát. T ch c h ế ng d n các nhóm th c hành, g i m , khuy n
ạ ộ ự ọ khích h c sinh tích c c ho t đ ng.
ố ượ ừ ữ ỉ + Ch rõ nh ng kĩ năng, thao tác dành cho t ng đ i t ọ ng h c sinh
ữ ự ệ ệ ờ ị + K p th i phát hi n nh ng cá nhân, nhóm th c hành không có hi u qu ả
ề ắ ỉ ể ố đ u n n n, đi u ch nh.
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ứ ệ ệ ạ ợ + Luôn có ý th c trách nhi m tr giúp, tránh can thi p sâu làm h n ch ế
ạ ủ ọ ộ ậ ả kh năng đ c l p sáng t o c a h c sinh.
ể ự ể ư ự ề ệ + Trong lúc th c hành, giáo viên có th đ a ra nhi u cách đ th c hi n
ệ thao tác giúp các em rèn luy n và nâng cao kĩ năng.
ữ ự ệ ầ ố ớ ợ ớ ệ + Xây d ng m i quan h thân thi n, h p tác gi a th y v i trò, trò v i
ườ ọ ậ trò trong môi tr ng h c t p an toàn.
ệ ủ ể ể ệ ằ ả + Giáo viên có th ki m tra hi u qu làm vi c c a các nhóm b ng cách
ệ ạ ự ọ ị ỉ ự ch đ nh 1 h c sinh trong nhóm th c hi n l ế i các thao tác đã th c hành. N u
ượ ụ ệ ắ ị ỉ ọ h c sinh đ ệ c ch đ nh không hoàn thành nhi m v , trách nhi m g n cho các
ư ậ ẽ ự ứ ơ thành viên trong nhóm. Làm nh v y các em s t giác và có ý th c h n trong
ọ ậ h c t p.
ề ậ ắ ọ ệ ủ + Giáo viên cũng nên có nh n xét ng n g n v tình hình làm vi c c a
ờ ộ ể ị ự ế các nhóm đ k p th i đ ng viên, khuy n khích các cá nhân, nhóm th c hành t ố t
ố ớ ự ư ệ ố và rút kinh nghi m đ i v i các cá nhân, nhóm ch a th c hành t t.
ả
5. K t quế
ự ữ ả ệ ứ ư ụ ớ ệ Th c hi n nh ng gi ầ i pháp nh nêu trên cùng v i vi c ng d ng ph n
ệ ể ề ạ ả ọ ớ m m TYPER SHARK vào gi ng d y đ giúp h c sinh l p 3 luy n gõ bàn
ấ ứ ệ ậ ằ ấ ọ phím b ng 10 ngón, tôi nh n th y h c sinh r t h ng thú và ham thích luy n gõ
ề ầ ớ bàn phím v i ph n m m này.
ớ ố ớ ề ầ Đây là ph n m m m i đ i v i các em do đó đã kích thích đ ượ ự c s tò
ể ệ ệ ạ ớ ụ ố mò, khám phá, thi đua v i các b n, mu n th hi n mình trong vi c chinh ph c
ạ ượ ự ứ ế ậ ọ ơ ữ lũ cá m p hung d vì th đã t o đ ệ c s h ng thú h n cho h c sinh khi luy n
ằ gõ bàn phím b ng 10 ngón.
ề ệ ầ ả ớ ỏ ậ V i ph n m m này khi luy n gõ đòi h i các em ph i thao tác th t
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ư ế ầ ả ố nhanh, các em còn c n ph i gõ chính xác nh ng n u mu n gõ nhanh và chính
ả ặ ắ ả ộ ọ ị ầ xác thì b t bu c h c sinh ph i đ t các ngón tay đúng v trí và gõ c 10 đ u
ư ậ ẽ ầ ỏ ượ ặ ộ ỉ ọ ngón tay. Nh v y h c sinh s d n b đ c thói quen ch dùng m t ho c hai
ỏ ể ngón tay tr đ gõ phím.
ệ ủ ọ ả ự ư ế K t qu th c hi n c a h c sinh nh sau:
ự ự Tr ệ cướ khi th c hi n ệ Sau khi th c hi n ứ ộ M c đ thao tác chuyên đề chuyên đề
S HSố T lỷ ệ S HSố T lỷ ệ
Thao tác nhanh, đúng 0/112 0% 30/112 26.8%
Thao tác đúng, ch mậ 15/112 82/112 73,2% 13.4%
ế ư Ch a bi t thao tác 97/112 0/112 0% 86.6%
ộ ố ệ
ằ
ớ
ọ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ể ọ Hình 4: H c sinh nhìn vào màn hình đ gõ
ệ ầ ả ằ Vì quá trình luy n gõ bàn phím b ng 10 ngón tay c n tr i qua trong
ố ừ ớ ế ớ ươ ọ ơ ở ẫ su t quá trình t l p 3 đ n l p 5, sang ch ế ng trình trung h c c s v n ti p
ệ ừ ả ộ ố ệ ế ả ụ t c luy n gõ nên t b ng k t qu trên cho m t s bi n pháp rèn kĩ năng gõ
ằ ớ ọ ở phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3 đã trình bày trên các em không
ở ơ ọ ậ ứ ữ ữ ế ắ ấ ế ấ nh ng n m v ng ki n th c mà còn th y các em h c t p ph n kh i h n, ti p
ấ ượ ơ thu bài nhanh h n, có ch t l ự ự ng th c s .
Ậ
Ế
Ế
Ị C. K T LU N VÀ KHUY N NGH
ậ
ế 1. K t lu n
ể ượ ầ ủ ặ ọ ọ H c sinh hi u đ c t m quan tr ng c a cách đ t đúng các ngón tay trên
ơ ở ắ ướ bàn phím. Quy t c gõ các phím trên các hàng c s , hàng trên, hàng d i và
ố ử ụ ệ ậ ườ ể ề ằ ầ hàng phím s . S d ng ph n m m đ luy n t p gõ phím b ng m i ngón tay.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ệ ậ ặ ị Luy n t p các kĩ năng đ t ngón tay đúng v trí t ạ hàng phím c s . S ơ ở ử i
ả ườ ơ ở ể ụ d ng c m i ngón tay đ gõ các phím trên các hàng c s , hàng trên, hàng
ướ ố d i và hàng phím s .
ệ ậ ộ ọ H c sinh có thái đ nghiêm túc khi luy n t p gõ bàn phím, gõ phím đúng
ồ ị theo ngón tay quy đ nh, ng i và nhìn đúng t ư ế th .
ị
ế 2.Khuy n ngh
ằ ạ ọ ượ ế Nh m giúp cho công tác d y và h c ngày càng thu đ c k t qu t ả ố t,
ừ ấ ạ ấ ạ ề tôi r t mong các ban ngành, các c p lãnh đ o không ng ng quan tâm t o đi u
ơ ữ ụ ệ ọ ộ ki n h n n a cho ngành giáo d c nói chung và b môn Tin h c nói riêng.
ườ ế ị ạ ủ ố ượ Tăng c ng trang thi ọ t b d y h c: Đ s l ng trong đó có c d ả ự
ế ả ấ ượ ể ả ữ ệ ạ ổ phòng đ thay th , đ m b o ch t l ị ử ng, hi n đ i hoá. S a ch a, b sung k p
ờ ế ị ư ỏ ữ th i nh ng thi t b h h ng.
ọ ứ ế ơ ổ ớ ừ Quan tâm h n đ n tâm lý h c l a tu i, gi i tính t ề ữ đó có nh ng đi u
ấ ượ ợ ỉ ạ ọ ể ch nh phù h p đ nâng cao ch t l ng d y và h c.
ứ ự ầ ế ụ Giáo viên c n tích c c nghiên c u, bi ứ t khai thác và ng d ng công
ệ ệ ạ ả ả ơ ngh thông tin có hi u qu h n trong quá trình gi ng d y.
ồ ưỡ ứ ế ạ ọ B i d ữ ng thêm ki n th c tin h c và ngo i ng .
ộ ố ệ ằ Trên đây là m t s bi n pháp rèn kĩ năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho
ứ ự ả ấ ẫ ớ ọ h c sinh l p 3, tuy b n thân đã r t tích c c nghiên c u tìm tòi song v n còn có
ữ ế ạ ấ ượ ự ủ ế ấ ị nh ng h n ch nh t đ nh. Tôi r t mong đ ộ c s đóng góp ý ki n c a h i
ế ủ ạ ượ ấ ọ ệ ơ ể ồ đ ng khoa h c các c p đ sáng ki n c a tôi đ t đ ả c hi u qu cao h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ế ệ ế Tôi xin cam đoan trên đây là sáng ki n kinh nghi m do mình vi t, không
ủ ộ ườ sao chép n i dung c a ng i khác.
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N
ươ Đoàn Ph ng Nhung
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
ệ
ả Tài li u tham kh o
ọ ớ ướ ẫ ọ 1. Sách H ng d n h c Tin h c l p 3 –
ọ ậ ệ ả ỳ ọ 2. Tài li u tham kh o h c t p tin h c – Hu nh Kim Sen – NXBGD –
2010
ộ ố ệ
ằ
ọ
ớ
ỹ
M t s bi n pháp rèn k năng gõ phím b ng 10 ngón tay cho h c sinh l p 3
Ụ Ụ PH L C
1. Tóm tắt thực trạng liên quan đến vấn đề 2. Lý do chọn đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu
1. Cơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi
......................................................................................... 5 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 5 ........................................... 5 ................................................................................ 6 ......................................................................... 7 ......................................................................................... 9 ..................................................................................... 9 ......................................................................................... a. Nhà trường 9 ..................................................................................... 9 ....................................................................................... b. Giáo viên c. Học sinh 9 .......................................................................................... 9 ......................................................................................... 2.2. Khó khăn 9 ........................................................................ a. Khó khăn chủ quan 10 b. Giáo viên ...................................................................................... 10 ........................................................................................ c. Học sinh 10 ...................................................................................... .3. Thực trạng 11 ........................................................................... 4. Nội dung nghiên cứu 11 ........................................................................... 4.1. Về phía học sinh 11 .......................................................................... 4.2. Về phía giáo viên - Kết quả đánh giá khả năng luyện gõ của học sinh thể hiện ngay trên 16 bài luyện của mình: ................................................................................ 16 ........................................................... + Complete là chỉ số % đạt được. 17 5. Kết quả ................................................................................................ 19 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................... 19 ............................................................................................... 1. Kết luận 20 2.Khuyến nghị .......................................................................................... 22 ................................................................................... Tài liệu tham khảo