Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U:
ọ ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n:
ươ ụ ế ọ ệ ọ Trong ch ể ng trình giáo d c Ti u h c, môn Ti ng Vi t là môn h c quan
ủ ế ế ọ ị ươ ấ ọ tr ng, chi m v trí ch y u trong ch ọ ng trình. Môn h c này cung c p cho h c
ố ượ ứ ơ ả ứ ữ ụ ế ằ ộ sinh m t kh i l ệ ng ki n th c c b n nh m đáp ng nh ng m c tiêu, nhi m
ụ ể ọ ậ ừ ọ ọ ụ ủ ừ v c a t ng bài h c, v a là công c đ h c t p các môn h c khác. Đó là quá
ẻ ọ ậ ẹ ẻ ể ứ ế ố ị trình tr ố h c t p và nghiên c u ti ng m đ đ trang b cho mình v n s ng
ộ ờ ố trong su t cu c đ i.
ộ ộ ế ậ ọ ệ ự ọ T p đ c là phân môn thu c b môn Ti ng Vi t, có vai trò c c kì quan tr ng.
ể ỹ ộ ỹ ệ ệ ả ọ ọ Nó đ m nhi m vi c hình thành và phát tri n k năng đ c, m t k năng quan tr ng
ầ ủ ọ ầ ấ ữ ể ậ ọ ọ ỹ hàng đ u c a h c sinh b c Ti u h c trong nh ng năm đ u c p. K năng đ c có
ứ ộ ọ ư ứ ề ả ọ ọ ể nhi u m c đ : đ c đúng, đ c nhanh (l u loát, trôi ch y), đ c có ý th c (thông hi u
ữ ề ọ ượ ọ ể ọ ọ ộ n i dung nh ng đi u mình đ c hay còn đ ễ ả c g i là đ c hi u) và đ c di n c m.
ọ ố ọ ể ế ớ ọ Khi h c sinh đ c t t, vi ế ố t t ộ t thì các em m i có th ti p thu các môn h c khác m t
ễ ơ cách d dàng h n.
ố ớ ọ ệ ớ ọ ọ ể Đ i v i h c sinh l p 2, vi c rèn đ c vô cùng quan tr ng, nó giúp các em hi u
ầ ạ ơ ả ả ộ ọ ỹ ỹ đúng n i dung văn b n, các em c n đ t hai k năng c b n là: K năng đ c đúng và
ồ ưỡ ể ọ ọ ọ ồ ư ưở ỹ k năng đ c hi u. Đ c đúng giúp cho h c sinh b i d ng tâm h n, t t ng, tình
ể ự ọ ụ ả c m, giúp các em có th t ọ h c. Qua đó giáo d c các em lòng yêu sách, ham đ c,
ể ọ ham h c, ham hi u bi ế t.
ố ớ ọ ớ ể ạ ạ ọ Đ i v i h c sinh l p 2 ở ườ Tr ộ ng tôi đang d y đ d y cho các em đ c m t
ả ộ ấ ề ế ứ ứ ạ ả cách trôi ch y, rõ ràng còn là c m t v n đ h t s c khó khăn và ph c t p ch ứ
ễ ả ư ư ư ư ế ọ ọ ế ộ ố ch a nói đ n đ c di n c m. M t s em đ c ch a l u loát, ch a bi ắ t ng t, ngh ỉ
ư ụ ề ấ ấ ẩ ấ ầ đúng d u ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a rõ ph âm đ u s/x; l/n; nh/d;
ặ ệ ẫ ộ ữ ữ ặ ỏ d/gi … đ c bi ầ t là âm nh/d, l n l n gi a thanh h i và thanh n ng, gi a các v n
ẹ ế ạ ư ọ ơ nh : ăn/ăng; anh/ênh (vì còn có h c sinh các n i khác theo ba m đ n t m trú làm
ặ ở ớ ượ ế ớ ọ ỹ ăn,..). M c dù l p 1 các em đ c ti p thu v i 4 k năng: nghe nói đ c vi ế t
ủ ế ọ ế ể ặ ổ mà ch y u là đ c, vi ứ t. Song do đ c đi m tâm lý l a tu i và do trong hè các em
ả ọ ư ệ ệ ế ẫ ệ ư ế ch a chú ý rèn luy n, nên d n đ n hi u qu h c môn Ti ng Vi ọ t ch a cao. H c
2
ộ ố ứ ầ ẫ ắ ọ ờ sinh v n có m t s đánh v n ê a, ng c ng trong quá trình đ c sau th i gian ngh ỉ
ấ ề ở ự ặ ỏ hè. Đây là v n đ mà tôi luôn băn khoăn, trăn tr . Tôi luôn t ả đ t ra câu h i: “Ph i
ọ ố ế ể ọ ấ ừ ữ làm th nào đ trò đ c đúng, đ c t t đây?”. Xu t phát t ầ nh ng yêu c u, lý do trên
ứ ự ệ ệ ả ạ ạ ọ ế sau khi nghiên c u và th c hi n có hi u qu nên tôi m nh d n ch n sáng ki n:
ộ ố ệ ọ ọ ớ ỹ . “M t s bi n pháp rèn k năng đ c đúng cho h c sinh l p 2”
ự ệ ệ ạ ườ Vì trong giai đo n hi n nay chúng ta đã và đang th c hi n mô hình tr ọ ng h c
ề ể ứ ề ẩ ớ ợ ớ ị m i VNEN m c 1là ti n đ đ chu n b cho công tác thay sách phù h p v i công
ớ ủ ấ ướ ộ ổ ỏ ườ ả cu c đ i m i c a đ t n c nên đòi h i ng ứ i giáo viên ph i tìm tòi nghiên c u
ươ ệ ướ ử ụ ẫ ọ ươ ch ng trình SGK, các tài li u h ng d n, ch n và s d ng ph ả ng pháp gi ng
ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ằ ạ ạ d y nh m phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh.
ườ ổ ứ ướ ẫ ọ ự ạ ộ Giáo viên đóng vai trò là ng ch c h i t ng d n giúp h c sinh t ho t đ ng đ ể
ế ậ ứ ầ ả ớ ỗ ị ti p c n v i tri th c và rèn kĩ năng theo yêu c u. M i giáo viên ph i xác đ nh rõ
ệ ủ ừ ứ ổ ứ ạ ọ ộ n i dung công vi c c a t ng bài d y, ch n hình th c t ạ ộ ch c ho t đ ng sao cho
ố ờ ậ ợ ề ệ ể ằ ợ ọ phù h p và phân b th i gian th t h p lý nh m giúp h c sinh có đi u ki n đ tìm
ế ậ ứ ể ầ hi u ti p c n tri th c, rèn kĩ năng theo yêu c u.
ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n.
ệ ắ ọ ượ ấ ạ ủ ữ Luy n cho h c sinh phát âm đúng, n m đ ầ c c u t o c a nh ng âm, v n
ườ ầ ẫ mà mình th ng hay nh m l n.
ệ ẩ ọ ọ ơ ữ Rèn luy n cho h c sinh trong quá trình đ c phát âm chu n xác h n gi a
ữ ữ ụ ư ầ ặ ỏ ầ các ph âm đ u nh s/x; l/n; nh/d; d/gi, gi a thanh h i/ thanh n ng, gi a các v n
ư nh : ăn/ăng; anh/ênh.
ố ượ ụ ế ạ 1.3. Đ i t ứ ng, ph m vi nghiên c u, áp d ng sáng ki n:
ố ượ ọ ớ ạ ơ ị ườ ể ọ
Đ i t
ng: H c sinh l p 2 t i đ n v tr ng Ti u h c đang công tác.
ự ề ệ ạ ờ ạ
Ph m vi nghiên c u:
ứ Do đi u ki n, th i gian, năng l c có h n nên sáng
ỉ ậ ứ ủ ệ ế ọ ki n kinh nghi m c a tôi ch t p trung nghiên c u trong năm h c 2019 2020
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ọ ớ ự ạ ỹ 2.1. Th c tr ng k năng đ c l p 2:
2.1.1. Thu n l ậ ợ i
3
ế ậ ọ ế ậ ươ Trong các ti t T p đ c, giáo viên đã bi ụ t v n d ng các ph ng pháp và
ứ ạ ạ ọ ộ ọ ượ ệ hình th c d y h c m t cách linh ho t, cho h c sinh đ ề ọ c luy n đ c nhi u,
ệ ọ ọ ướ ớ ạ ộ ọ ọ luy n đ c cá nhân, đ c trong nhóm, đ c tr ạ c l p. Qua ho t đ ng đ c, các b n
ờ ộ ử ỗ ị ả ố trong nhóm và giáo viên đã k p th i đ ng viên, s a l ả i phát âm đ m b o t c đ ộ
ế ọ ứ ồ ơ ọ Ở đ c. các ti t h c, giáo viên đã l ng ghép các trò ch i, các hình th c thi đua
ạ ứ ọ ậ ằ ọ nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh.
ệ ặ ườ ề ệ ạ ọ M t khác, Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o m i đi u ki n thu n l ậ ợ i
ọ ủ ạ ộ ạ ầ cho ho t đ ng d y h c c a th y và trò.
ạ ộ ọ ậ ộ ố ứ M t s em luôn có ý th c trong các ho t đ ng h c t p.
ở ụ ủ ụ ế ệ ọ ủ Ph huynh luôn quan tâm đ n vi c h c c a con em, mua đ sách v , d ng c ụ
ọ ậ h c t p cho các em
2.1.2. Khó khăn.
ự ế ả ấ ằ ệ ạ ọ ớ ớ Qua th c t ọ gi ng d y tôi th y r ng h c sinh m i lên l p 2 vi c đ c
ư ộ ọ ề ệ ọ ố ủ c a các em ch a đ ượ ố c t t vì v hè các em không luy n đ c, t c đ đ c còn
ộ ố ụ ư ắ ậ ẩ ọ ỉ ch m, ng t ngh ch a đúng. M t s em còn đ c sai ph âm đ u s/x; l/n; nh/d;
ộ ố ụ ấ ặ ấ ơ ơ d/gi; d u ngã/d u n ng… Ví d : ngôi nhà/ngôi dà; ăn c m/ăng c m. M t s em
ưở ươ ữ ư ầ ọ ơ ả do nh h ủ ng c a ph ng ng nên đ c còn sai các v n nh : anh/ân; m/ôm.Ví
ể ệ ư ả ố ọ ượ ủ ấ ọ ụ d : xanh/xăn. S em đ c trôi ch y thì ch a th hi n đ c ch t gi ng c a nhân
ư ế ắ ọ ị ậ v t, ch a bi ơ t ng t nh p khi đ c th .
ủ ể ẻ ế ặ ả ậ ộ ổ Do đ c đi m tâm lý c a tr 78 tu i còn hi u đ ng, kh năng t p trung
ộ ố ư ư ớ ọ ơ ự ự ứ ch a cao. M t s em ch a th c s h ng thú v i môn h c nên còn l là, thi u s ế ự
ậ t p trung, chú ý.
ư ồ ử ề ẹ ả Hoàn c nh gia đình các em ch a đ ng đ u, cha m đi làm ăn xa g i con
ạ ể ỉ ả ọ ậ ế ề l i cho ông bà. Ông bà đã già y u không th ch b o cháu h c t p. Đi u đó cũng
ả ưở ấ ượ ế ọ ủ nh h ng đ n ch t l ng đ c c a các em.
ướ ướ ắ ả ấ ắ ở Tr ữ c nh ng v ng m c đó, b n thân tôi r t lo l ng và trăn tr : làm sao
ọ ố ơ ữ ư ạ ạ ể ọ đ h c sinh đ c t t h n. Chính vì nh ng suy nghĩ đó tôi m nh d n đ a ra m tộ
ọ ọ ớ ỹ ố ả s gi ậ i pháp rèn k năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 qua phân môn T p
đ c.ọ
4
ố ệ ả 2.1.3. S li u qua kh o sát:
ấ ượ ả ọ ầ ọ Qua kh o sát ch t l ng đ c đ u năm h c tôi thu đ ượ ố ệ ụ ể ư c s li u c th nh
sau:
ọ ố S emố ườ th ố ố ậ ố ọ S em đ c S em đ c còn ắ ch m, hay m c ọ S em đ c
ỗ ấ đúng, rõ l
i d u thanh, ụ ầ ọ S em đ c ễ ả di n c m tố t ràng còn đánh v nầ
ph âm đ u và v nầ ẫ ng l n ộ ấ l n d u thanh, phụ âm đ u vàầ v nầ
T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ l Số ngượ l
Số ngượ 5 15,1 12 Tỉ lệ 36,5 Số ngượ l 8 24,2 Số ngượ l 5 15,1 Số ngượ l 3 9,1
ả 2.2. Gi i pháp:
ươ ự 2.2.1. Ph ng pháp tr c quan:
ươ ớ ư ợ ứ ự Ph ng pháp này phù h p v i t ổ ọ duy, tâm lý, l a tu i h c sinh. Tr c quan
ủ ủ ủ ạ ẫ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ằ b ng gi ng đ c c a giáo viên, gi ng đ c c a b n. Gi ng đ c m u c a giáo
ụ ứ ự ệ ả ộ ẫ viên là hình th c tr c quan sinh đ ng và có hi u qu cao, có tác d ng làm m u
ơ ế ở ể ạ ệ ọ ọ ỗ cho h c sinh luy n đ c. M i bài văn, bài th vi th lo i khác nhau. Có bài t
ứ ấ ầ ắ ọ ở ọ ọ ọ gi ng đ c náo n c, ph n kh i; có bài gi ng đ c trang nghiêm tr m l ng; có bài
ể ạ ủ ầ ầ ọ ọ ọ gi ng đ c ân c n, khuyên nh . Do đó giáo viên c n đ c đúng th lo i, ng ữ
ế ợ ề ể ệ ệ ề ả ả ọ đi u, tránh đ c đ u đ u, không c m xúc k t h p bi u hi n tình c m qua ánh
ụ ườ ặ ắ m t, nét m t, n c i.
ệ ọ ọ ố ướ ị ọ ế ả ọ Mu n luy n đ c cho h c sinh tr ẩ c h t tôi ph i chu n b gi ng đ c cho
ậ ố ủ ả ẫ ọ ọ ưở ấ ớ ế mình th t t t. Vì gi ng đ c m u c a giáo viên nh h ệ ng r t l n đ n vi c
ọ ủ ọ ệ ọ ườ ắ ướ ọ luy n đ c c a h c sinh (h c sinh th ng hay b t ch ọ ủ c gi ng đ c c a cô). Vì
ế ệ ọ ướ ẽ ạ ậ ậ ọ th tôi luy n đ c tr c bài t p đ c hôm sau mình s d y cho trò. Th m chí có
ể ả ụ ượ ả ọ ộ bài tôi đ c thu c văn b n đ c m th đ ắ ơ ộ c bài văn, bài th m t cách sâu s c,
ế ọ ấ ẫ tinh t và tìm ra cách đ c h p d n.
ụ Ví d : Bài “ Cây và hoa bên lăng Bác”
5
ể ệ ả ọ ủ ề ớ ọ ọ Tôi ph i đ c v i gi ng trang tr ng, th hi n ni m tôn kính c a toàn dân
ộ ố ớ t c đ i v i Bác.
ữ ờ ồ ị ừ ữ ườ ắ Đ ng th i xác đ nh nh ng t ọ ng mà h c sinh th ả ng m c ph i và dùng
ể ạ ừ ệ ệ ọ ọ bút chì g ch chân đ hôm sau rút t khó luy n đ c cho h c sinh (luy n trong
ặ ướ ớ nhóm ho c tr c l p).
ụ ớ Ví d : Bài “Cô giáo l p em”
ế ẫ ả ấ ớ ọ ọ ọ ở ừ Giáo viên đ c m u v i gi ng tình c m, trìu m n, nh n gi ng các t ng ữ
ươ ả ắ ơ ợ ả ợ ả g i t , g i c m: t i, tho ng, th m tho, ng m mãi.
ớ ự ệ ằ ậ ả ậ Khi gi i thi u bài nên dùng tr c quan b ng tranh nh, v t th t giúp các em
ự ứ ụ ể ả ằ ạ ọ ộ ẵ háo h c tìm hi u và c m th bài đ c. Tr c quan b ng m t đo n văn chép s n
ượ ụ ắ ừ ể ắ ơ ỉ ơ ọ đ c ng t theo c m t ỗ đ các em đ c ng t h i, ngh h i đúng ch .
ươ ạ 2.2.2. Ph ng pháp đàm tho i:
ươ ớ ặ ủ ể ợ Ph ng pháp này phù h p v i đ c đi m tâm lí c a các em. Các em thích
ờ ộ ệ ố ư ể ỏ ạ ộ ho t đ ng l ể ọ i nói giáo viên đ a ra m t h th ng câu h i tìm hi u bài đ h c
ả ờ ủ ẩ ấ ắ ọ ọ sinh tr l ọ ố i tìm ra cái hay c a tác ph m. Mu n đ c ng t gi ng đúng, nh n gi ng
ễ ế ả ọ ướ ả ọ ố ụ ố ẫ d n đ n đ c di n c m tr c tiên ph i đ c t ả t và c m th t ằ t bài văn b ng
ạ ể ể ữ ỏ ộ nh ng câu h i đàm tho i đ hi u n i dung bài.
ươ ượ ế ướ ự ỉ ạ ủ ọ Ph ng pháp này đ c ti n hành d i s ch đ o c a giáo viên, h c sinh
ề ầ ệ ọ luy n đ c nhi u l n.
ươ ậ ượ ử ụ ế ướ ộ ệ ố Ph ng pháp dùng phi u bài t p đ c s d ng d ỏ i m t h th ng câu h i
ư ọ ữ ữ ắ ậ ắ ạ ớ ơ ộ và nh ng bài t p ng n nh đ c đúng m t đo n văn, th ng n v i nh ng âm
ễ ẫ ầ thanh, v n d l n .
ụ ậ ệ Ví d : Bài t p phân bi t nh/d
ừ ọ + Em hãy đ c đúng các t sau:
ẹ ả ả ị ưỡ Nh nhàng, d u dàng, nhí nh nh, duyên dáng, nh y nhót, giáo d ng, …
ậ ệ ặ ỏ Bài t p phân bi t thanh h i, ngã, n ng:
ừ ọ + Em hãy đ c đúng các t sau:
ủ ỉ ươ ị ẫ ẫ ạ Nũng n u, th th , v ng vãi, v i cà, l m ch m,
ệ 2.2.3. Luy n phát âm đúng
6
ữ ự ệ ệ ấ ố ọ Đây th c ch t là bi n pháp rèn luy n ng âm cho h c sinh. Tôi th ng kê l ỗ i
ở ớ ề ạ phát âm mà l p các em hay sai, tôi quy v ba lo i:
ầ ụ + Sai ph âm đ u
+ Sai v nầ
ấ + Sai d u thanh
ể ạ ọ ỹ Ở Đ d y cho h c sinh phát âm đúng tôi không quên k năng nghe. đây vai
ọ ủ ữ ấ ọ ố ọ trò gi ng đ c c a giáo viên r t quan tr ng. Gi a nghe và phát âm có m i quan
ỗ ợ ấ ề ẽ ặ ọ ỹ ỹ ệ ấ h r t ch t ch nên rèn k năng nghe h tr r t nhi u cho k năng đ c.
ể ữ ỗ ệ ả ả ơ ở Đ ch a l i phát âm sai tôi dùng bi n pháp gi ng gi ế i trên c s lý thuy t
ữ ừ ệ ọ ng âm và ý nghĩa t . Cho h c sinh luy n đ c l ọ ạ ừ ữ i t ng phát âm sai ngay lúc đó
ề ầ nhi u l n.
ụ Ví d : Phát âm nh/d
ặ ầ ưỡ ồ ậ ơ ẩ ầ ưỡ ữ Âm nh: Đ t đ u l i lên gi a hàm trên r i b t h i đ y đ u l i ra ngoài.
ụ ẹ Ví d : nh nhàng
ặ ầ ưỡ ở ữ ồ ậ ơ ẩ ầ ưỡ Âm d: Đ t đ u l gi a hai hàm răng r i b t h i đ y đ u l i i ra ngoài.
ụ ị Ví d : d u dàng
ệ ử ặ ả ừ M t khác là vi c s a sai qua gi ng nghĩa t
ụ ầ ệ ớ ầ ạ ệ ớ Ví d : t m tã phân bi t v i t m t , sao phân bi t v i xao, ....
ưở ướ ữ ẫ ạ ỏ Tôi cho nhóm tr ng h ể ọ ng d n cho nh ng b n đ c sai, h i các em đi m
ệ ồ ủ ừ ả ể ể ệ ơ khác bi t r i gi ng nghĩa c a t đó đ các em có th phân bi ớ t và nh lâu h n.
ướ ệ ọ ọ ạ ẫ 2.2.4. Giáo viên h ng d n cho h c sinh luy n đ c câu, đo n:
ề ệ ạ ả ầ ọ ọ ệ Giáo viên cho h c sinh đ c th m văn b n, vi c làm này tôi t o đi u ki n
ấ ả ọ ề ượ ọ ệ ạ ớ ọ ọ cho t t c h c sinh trong l p đ u đ c đ c. Khi luy n đ c câu hay đ c đo n tôi
ọ ố ế ể ế ệ ẩ ạ ờ ị ươ dùng cách đ c n i ti p đ ti t ki m th i gian và t o nh p kh n tr ng và t ấ ả t c
ề ượ ọ ọ h c sinh đ u đ ệ c luy n đ c.
ọ ố ể ậ ọ ọ ộ ọ Sau khi h c sinh đ c t ọ t và hi u n i dung bài t p đ c tôi cho h c sinh đ c
ố ớ ữ ặ ả ọ ộ ố thi đua cá nhân ho c đ c phân vai (đ i v i nh ng văn b n có n i dung đ i
ạ ướ ụ ể ư ệ ọ ọ tho i). Các b c luy n cho h c sinh đ c tôi c th hóa nh sau:
ệ ọ + Luy n đ c câu
7
ằ ọ ướ ặ ạ ể ọ ẫ ợ ố Nh m minh h a, h ậ ng d n, g i ý ho c t o tình hu ng đ h c sinh nh n
ả ự ể ổ ọ ứ ọ xét, gi i thích, t tìm ra cách đ c. Giáo viên có th t ừ ch c cho t ng h c sinh
ọ ọ ừ ề ệ ặ ạ ọ ọ ọ ọ đ c, t ng c p h c sinh đ c, đ c theo nhóm. T o đi u ki n cho m i h c sinh
ề ượ ệ ề ặ ọ ệ ớ ọ ớ trong l p đ u đ ọ c luy n đ c, đ c nhi u, đ c bi t chú ý t ư i các em h c ch a
ể ọ ọ ề ượ ọ ọ ừ ề ọ đ ượ ố c t t. Đ m i h c sinh đ u đ c đ c, đ c nhi u, khi đ c t ng câu giáo viên
ưở ỉ ạ ế ạ ọ ố ể đ cho các nhóm tr ng ch đ o các b n đ c n i ti p theo nhóm… Ở ạ ho t
ổ ứ ơ ừ ế ọ ố ọ ộ đ ng này giáo viên đã t ch c cho h c sinh ti p n i nhau đ c tr n t ng câu cho
ứ ừ ệ ề ế ọ ọ ệ ế đ n h t bài. Thông qua hình th c luy n đ c này v a giúp h c sinh có đi u ki n
ừ ạ ủ ộ ự ứ ọ ỹ ủ ọ ậ rèn k năng đ c, v a t o h ng thú h c t p, phát huy tính tích c c ch đ ng c a
ế ọ ề ầ ệ ề ọ ọ h c sinh trong ti ấ t h c. Nên chú ý luy n đ c nhi u l n các câu dài có nhi u d u
ỗ ầ ủ ữ ặ ẩ ắ ầ ọ ộ ph y ho c các câu có nh ng ch c n ng t gi ng theo yêu c u c a n i dung.
ướ ọ ừ ệ ầ ướ ướ Tr c khi luy n đ c t ng câu, giáo viên c n h ẫ ng d n tr ọ c cho h c sinh
ỗ ầ ỉ ơ ữ ữ ể ỗ ườ ấ ả nh ng ch c n ngh h i, đ ý nh ng l ọ i mà h c sinh th ng v p ph i.
ụ ị Ví d : Bài “ Bàn tay d u dàng”
ọ ừ ệ ẹ ặ Luy n đ c t : nh nhàng, n ng trĩu
ọ ườ ẹ ẹ H c sinh tôi th ng sai: nh nhàng/d dàng; dòng sông/dòng xông.
ườ ắ ỗ ữ ọ ể ặ Tôi th ng g i nh ng em m c l ệ i nh/d, s/x, ngã/n ng, ăn/ăng đ luy n
ọ ố ọ ữ ế ẫ ọ ọ ọ ọ ọ đ c. Tôi g i nh ng em đ c t t đ c m u, các em đ c sai đ c theo. N u đ c đúng
ẽ ợ ướ ẫ ọ ế tôi s khen ng i. N u không đúng tôi h ng d n cách phát âm cho h c sinh
ụ ể ể ọ ế ể ộ ằ b ng cách phát âm ti ng đó m t cách c th . Qua đó đ h c sinh có th phân
ệ ố ắ ọ bi t và c g ng đ c đúng.
ớ ỗ ướ ẫ ươ ự ư ầ V i các l i khác, tôi cũng h ng d n t ng t ệ ướ nh trên. B c đ u luy n
ư ề ặ ấ ọ ờ cho h c sinh cũng g p khó khăn và m t th i gian nh ng v sau thì các em quen
ỉ ễ ễ ử ệ ơ ộ ầ d n và d s a h n. Vi c làm này không ch di n ra trong m t bài mà th ườ ng
ở ậ ầ ầ ầ ẫ ọ ọ ớ xuyên ọ các bài t p đ c. Nên h c sinh tôi d n d n cũng b t nh m l n và đ c
ữ ệ ơ ọ ớ ườ ế đúng h n. Trong quá trình luy n đ c câu v i nh ng câu dài tôi th ng vi t lên
ụ ồ ọ ọ ệ ọ ướ ẫ ắ ọ ỉ ả b ng ph r i g i h c sinh luy n đ c, h ng d n cho h c sinh ng t ngh đúng.
ể ọ ệ ế ẫ ọ ọ ọ ọ N u h c sinh đ c không đúng thì giáo viên đ c m u đ h c sinh luy n đ c
theo.
ạ ệ ọ + Luy n đ c đo n
8
ạ ọ ự ạ ồ ọ Sau khi giáo viên chia đo n, h c sinh các nhóm t phân đo n r i g i các
ầ ượ ọ ừ ệ ạ ạ ọ ạ b n trong nhóm l n l t đ c t ng đo n. Trong quá trình luy n đ c đo n, giáo
ệ ỗ ế ắ ọ ắ ọ viên theo dõi l ng nghe h c sinh đ c. N u phát hi n l ạ i sai hay b n ng t ngh ỉ
ư ưở ừ ử ế ấ ch a đúng thì nhóm tr ạ ng cho b n d ng l ạ ọ ạ i đ c l i. N u th y khó s a thì
ưở ọ ạ ọ nhóm tr ng báo cáo cho giáo viên. Giáo viên cho h c sinh đó đ c l i và s a l ử ỗ i
ặ ọ ộ ố ệ ạ ạ ọ ọ đó cho h c sinh. Đ c bi ệ ở t luy n đ c đo n khi đ c đo n dài có m t s em s ẽ
ừ ặ ừ ọ ợ ọ đ c th a ho c thêm t vào câu. Ở ườ tr ọ ng h p này giáo viên cho h c sinh đ c
ạ ể ọ ừ ế ậ ọ ọ l i câu đó và giúp h c sinh nh n ra mình đã đ c th a hay thi u đ h c sinh nh ớ
ầ ẩ ư ầ ậ ơ lâu và l u ý l n sau c n c n th n h n.
ố ớ ữ ơ ướ ắ ẫ ọ ọ Đ i v i nh ng bài th , giáo viên h ấ ng d n cách đ c, ng t gi ng, nh n
ữ ọ ừ ữ ợ ả ợ ả gi ng nh ng t ng g i t , g i c m.
ổ ơ ụ ạ Ví d : Kh th 3 bài “ Bê Vàng đi tìm b n”
Bê Vàng đi tìm c /ỏ
ườ ề ng v / Lang thang/ quên đ
ươ Dê Tr ng ắ / th ạ ng b n quá
ẻ /tìm Bê ắ Ch y ạ kh p n o
ế ờ ắ Đ n bây gi Dê Tr ng/
ọ V n ẫ g i hoài :/ “ Bê!// Bê!”//
ế ắ ọ ọ ọ ọ ỉ ả ừ N u h c sinh đ c quá to, đ c nhát g ng, đ c sai ng t ngh , giáo viên ph i
ướ ọ ố ở ẫ ạ ỡ ạ kiên trì h ầ ng d n và yêu c u các b n đ c t t trong nhóm giúp đ b n đ c d ọ ễ
sai.
ệ ọ ể ầ + Luy n đ c trong ph n tìm hi u bài
ể ả ọ ọ ọ ộ ọ ớ ủ Khi h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y thì h c sinh m i hi u n i dung c a
ề ồ ệ ể ậ ọ ọ ớ bài. Vì v y trong quá trình tìm hi u bài tôi cho h c sinh luy n đ c nhi u r i m i
ỏ ư đ a ra câu h i .
ủ ố ụ Ví d : Bài “ Quà c a b ”
ạ ộ ọ ọ ồ ớ ộ ỏ Tôi cho m t vài h c sinh đ c đo n văn m t trong bài r i m i nêu câu h i:
ủ ố ể ọ ả ờ ữ ề ậ ả ỏ “Quà c a b đi câu v có nh ng gì?” đ h c sinh th o lu n tr l i câu h i. Đ ể
ả ờ ộ ọ ầ ầ ạ ỏ ọ ọ ọ tr l i câu h i 2 tôi yêu c u h c sinh đ c th m, m t h c sinh đ c to đo n văn
9
ả ờ ủ ố ữ ắ ỏ hai và tr l ạ ề i câu h i “Quà c a b đi c t tóc v có nh ng gì?”. Khi đã nghe b n
ả ờ ễ ả ầ ạ ọ ọ đ c và b n thân mình đ c th m đo n văn thì các em d dàng tr l ỏ i câu h i đó.
ữ ỹ ộ ầ ọ ạ ượ ể ầ Qua ph n tìm hi u bài m t l n n a k năng đ c l i đ ệ c rèn luy n thêm
ể ể ượ ể ờ ọ và đ c đúng, có th i gian đ suy nghĩ các em đã có th hi u đ ả c văn b n và tr ả
ờ ộ ỏ l i đúng n i dung câu h i.
ệ ọ ễ ả + Luy n đ c di n c m
ể ầ ộ ườ ọ ạ ệ ọ Sau ph n tìm hi u n i dung bài, tôi th ng cho h c sinh luy n đ c l i bài
ứ ề ầ ả ơ ọ ớ ọ ễ ớ v i yêu c u cao h n. H c sinh đ c di n c m v i nhi u hình th c khác nhau.
ượ ạ ạ ọ ọ Các em đ ầ c ch n đo n mình thích và đ c trong nhóm cho các b n nghe. Ph n
ọ ố ể ữ ữ ọ ọ ọ ọ ọ thi đ c tôi tránh g i nh ng em đ c t ọ t đ thi đ c mà g i nh ng h c sinh đ c
ươ ươ ấ ự ế ộ ủ ừ ể ậ t ng đ ệ ng nhau đ nh n th y s ti n b c a t ng em. Trong quá trình luy n
ườ ế ặ ờ ộ ị ọ đ c tôi th ng khuy n khích, đ ng viên các em k p th i, không chê bai n ng n ề
ự ả ưở ệ ế ọ làm cho các em t ti nh h ng đ n quá trình luy n đ c.
ố ớ ữ ờ ố ạ ọ Đ i v i nh ng bài văn có l ọ i đ i tho i, tôi cho h c sinh đ c phân vai th ể
ậ ướ ự ướ ệ ọ ẫ ụ ể ủ hi n gi ng nhân v t d i s h ng d n c th c a giáo viên.
ụ ệ ạ ố ướ ẫ ọ Ví d : Khi d y bài “ Chuy n b n mùa” tôi h ng d n h c sinh cách phân
vai
ườ ẫ ệ ậ Ng ẹ i d n chuy n: nh nhàng, ch m rãi
ầ ớ ọ ồ ụ Gi ng Đông nói v i Xuân: tr m tr , thán ph c
ẹ ọ Gi ng Xuân: nh nhàng
ạ ả ọ ị Gi ng H : tinh ngh ch, nhí nh nh
ồ ủ ề ẻ ặ ọ ố Gi ng Đông nói v mình: l ng xu ng v bu n t i
ọ ủ ỉ Gi ng Thu: th th
ẻ ấ ọ ọ Gi ng bà Đ t: vui v , rành r t.
ể ệ ư ệ ế ậ ọ ọ N u các em th hi n ch a đúng gi ng nhân v t hay l ch gi ng thì tôi
ướ ử ở ữ ẫ ẫ ọ ọ ỉ ừ h ằ ng d n cho các em đ c đúng b ng cách đ c m u, ch nh s a nh ng t , câu
ọ mà các em đ c sai.
ố ớ ọ ơ ế ạ ấ ả ừ Đ i v i bài th khi đ c các em bi t ph i nh n m nh các t ọ quan tr ng
ỉ ơ ắ ỗ trong câu, ng t, ngh h i đúng ch .
10
ừ ụ ơ Ví d : Bài th “Cây d a”
ừ ề ỏ Cây d a xanh/ t a nhi u tàu
ọ ậ ầ g i trăng.// Dang tay đón gió,/ g t đ u
ạ ế tháng năm, / Thân d a/ ừ b c ph ch
ằ ả ừ Qu d a – / / n m trên cao.// ợ đàn l n con
ạ ượ ở ễ ả ệ ầ ọ ầ ầ Yêu c u c n đ t đ c ph n luy n đ c di n c m đó là:
ế ấ ừ ọ Bi ạ t nh n m nh các t quan tr ng trong câu.
ấ ọ ở ừ ữ ợ ả ợ ả Nh n gi ng các t ng g i t , g i c m.
ế ữ ệ ể ệ ớ ừ ạ ợ Bi t th hi n ng đi u phù h p v i t ng lo i câu.
ế ọ ọ ệ ờ ể ủ ậ Bi t đ c gi ng phân bi i k c a tác gi t l ả ớ ờ v i l i nhân v t.
ế ậ ọ ở ọ ọ ổ Ngoài các ti t t p đ c ỹ bu i sáng, tôi còn rèn k năng đ c cho h c sinh
ế ề ệ ầ ổ ơ vào các ti ớ t luy n bu i chi u v i yêu c u cao h n.
ả ạ ượ ế 2.2.5. K t qu đ t đ c
ạ ả ả ậ ọ ệ Trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c b n thân tôi đã nhi t tình,
ạ ộ ư ư ệ ạ ọ ị ch u khó, tìm tòi, suy nghĩ đ a ra các ho t đ ng d y luy n đ c nh đã nói trên
ớ ự ỗ ự ươ ấ ượ ủ ọ ộ c ng v i s n l c v n lên c a h c sinh nên ch t l ọ ớ ng đ c l p tôi đ ượ c
ố ọ ư ệ ẳ ậ ọ ơ ọ nâng lên rõ r t. S h c sinh đ c to, l u loát các bài t p đ c tăng lên h n h n so
ể ệ ố ọ ượ ọ ủ ậ ọ ớ ầ v i đ u năm. S em đ c hay, th hi n đ c gi ng đ c c a các nhân v t cũng
ờ ạ ừ ữ ế ề ậ ạ ạ ọ ơ ự nhi u h n. Nh ng em đ c ch m, r i r c t ng ti ng đã m nh d n, t tin đ c t ọ ố t
h n.ơ
(cid:0) ả K t quế
ố ố S em th ố
ọ ố S em đ c ố ễ ả t di n c m t ọ S em đ c đúng, rõ ràng ọ S em đ c còn đánh v nầ ầ ầ ườ ố ng ẫ ộ ấ l n l n d u thanh, ph âmụ đ u và v n ầ ầ ọ S em đ c ậ còn ch m, hay ắ ỗ ấ m c l i d u thanh, ph âmụ đ u và v n
l l T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ Số ngượ l Số ngượ l
Số nượ g 14 Số nượ l g 16 Số nượ g 2 48,6 42,4 6,0 1 3,0 0 0
11
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ế ệ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ệ ệ ệ ọ ộ ọ ớ ỹ ầ Vi c rèn luy n k năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 là m t vi c làm c n
ế ữ ể ằ ọ ộ ỹ thi t nh m hình thành cho các em nh ng k năng khi đ c và hi u m t bài văn,
ơ ở ể ọ ơ ạ ọ ố ế ệ ọ bài th . T o c s đ h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t và các môn h c khác ở
ớ l p trên.
ờ ọ ể ờ ồ ọ ượ ồ ưỡ Đ ng th i nh đ c đúng, hi u đúng h c sinh đ c b i d ề ố ng v v n
ế ữ ử ụ ồ ỹ ử ụ ế ể hi u bi ẹ ẻ t, trau d i k năng s d ng ngôn ng , s d ng ti ng m đ .
ữ ụ ệ ệ ắ ọ ỹ ỗ ể Qua vi c rèn k năng đ c đúng đ phát hi n và kh c ph c nh ng l i mà
ườ ắ ả ạ ẩ ậ ự ơ ọ các em th ng m c ph i. T o cho các em tính c n th n và t tin h n khi đ c và
ướ ẽ ầ ừ ỏ ử ụ ươ ể ệ th hi n tr ọ c m i ng ườ Các em s d n t b thói quen s d ng ph i. ữ ng ng ,
ệ ọ ế ệ ế ơ giúp cho vi c h c các phân môn Ti ng Vi ả t có k t qu cao h n.
ạ ớ ả ộ ể ằ ậ ọ Là m t giáo viên gi ng d y l p 2 ở ườ tr ng Ti u h c, tôi nh n ra r ng: Đ ể
ạ ọ ớ ọ ỹ rèn k năng đ c đúng cho các em h c sinh l p 2 thì trong quá trình d y phân
ậ ọ ườ ả ầ môn T p đ c, ng i giáo viên c n ph i:
ừ ầ ọ ố ượ ế ọ Ngay t ầ đ u năm h c giáo viên c n quan tâm đ n m i đ i t ọ ng h c sinh
ự ọ ậ ư ề ề ế ả ả ọ ể ể đ hi u rõ v hoàn c nh cũng nh v năng l c h c t p. Ti n hành kh o sát h c
ể ạ ướ ừ ọ ế sinh đ phân lo i và ti n hành theo dõi và có h ng rèn đ c cho t ng đ i t ố ượ ng
ọ h c sinh.
ư ố ế ệ ể ẫ ọ Tìm hi u nguyên nhân d n đ n vi c các em đ c ch a t t và có h ướ ng
ụ ắ kh c ph c.
ọ ố ệ ẫ ủ ả ọ ọ ọ Luy n gi ng đ c t ẩ t cho b n thân (Gi ng đ c m u c a cô không chu n,
ể ệ ọ không hay thì không th luy n cho h c sinh đ c t ọ ố ượ t đ c).
ả ứ ẩ ầ ọ ọ ị ế ể ọ Giúp h c sinh chu n b tâm th đ đ c. Khi đ c c n ph i đ ng ngay
ầ ắ ả ị ừ ặ ế ừ ả ổ ng n, c m sách đúng quy đ nh. Kho ng cách t m t đ n sách v a ph i, c và
ẳ ạ ọ ủ ể ầ đ u th ng. Đ c to, rõ ràng đ đ cô giáo và các b n cùng nghe.
ư ầ ế ả ạ ộ S u t m các tranh nh, n i dung có liên quan đ n bài d y.
ế ớ ề ớ ự ầ ượ ả Giáo viên c n có s tâm huy t v i ngh , v i trò. Không đ c n n chí,
ướ ự ậ ế ủ ọ ố ớ ế buông tay tr ư ạ c s ch m ti n c a h c sinh. Đ i v i các em còn y u, ch a đ t
12
ụ ạ ữ ầ ầ ế ệ yêu c u c n ph đ o thêm cho các em vào nh ng ti ộ t ôn luy n, đ ng viên các
ự ộ ứ ờ ị ệ ọ em tin vào s c mình và có s đ ng viên k p th i, khích l ữ ằ h c sinh b ng nh ng
ờ ủ ủ ữ ạ ả ắ l i khen, nh ng tràng pháo tay c a b n và c ánh m t nhìn c a cô. Phân công
ỏ ệ ớ ụ ể ặ ọ ỡ ạ các b n gi i, khá kèm c p thêm. Liên h v i ph huynh h c sinh đ giúp đ các
ọ ờ ở ơ em h c sinh có th i gian ế nhà và quan tâm đ n con em mình h n.
ả ế ứ ụ ậ ọ ỏ Giáo viên ph i bi t tìm tòi, nghiên c u, h c h i và v n d ng các ph ươ ng
ố ư ớ ố ượ ấ ạ ằ ợ ủ ọ pháp t i u nh t vào bài d y nh m phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình.
ướ ộ ủ ọ ự ế ố ắ ữ ả Tr c nh ng c g ng, s ti n b c a h c sinh giáo viên ph i bi ế ộ t đ ng
ờ ớ ứ ư ế ị ươ viên, khuy n khích các em k p th i v i các hình th c nh : tuyên d ng, khen
ợ ở ớ ưở ọ ố ượ ưở ưở ng i l p, th ng hoa h c t t, đ c làm nhóm tr ng, th ng bút chì, bút
ấ ắ ữ ệ ầ ọ ố ờ ộ màu, truy n, bình ch n xu t s c cu i tu n … Chính nh ng l i đ ng viên và
ể ượ ứ ữ ế ệ ỏ nh ng món quà nh khi n các em có ý th c rèn luy n đ đ c khen, th ưở ng
ố ớ ư ạ ạ ậ ọ nh các b n. Song bên c nh đó, đ i v i các em đ c còn ch m, hay sai giáo viên
ế ữ ế ệ ộ ợ ầ ắ c n l ng nghe, bi ỏ ể t phát hi n nh ng ti n b nh đ khen ng i. Tránh chê trách
ướ ớ ổ ươ ụ ế tr c l p làm t n th ng các em, khi n các em nh t chí.
ỹ ỉ ở ế ậ ở ế ọ ọ Rèn k năng đ c đúng không ch các ti ọ t t p đ c mà các ti t h c khác
ữ ế ế ệ ấ ọ ọ cũng khuy n khích các em luy n đ c nh t là nh ng em h c sinh y u.
ể ọ ệ ầ ặ ọ ệ ậ ẫ + C n phát huy luy n đ c theo c p, theo nhóm đ h c sinh luy n t p l n
nhau.
ả ạ ổ ứ ể Trong quá trình gi ng d y nên t ổ ơ ọ ậ ch c trò ch i h c t p đ thay đ i
ọ ậ ứ ọ không khí h c t p gây h ng thú cho h c sinh.
ể ậ ọ ệ ỗ ươ Cho h c sinh làm các bài t p đ phân bi t các l i ph ề ữ ạ ng ng , t o đi u
ơ ộ ượ ệ ể ớ ừ ề ơ ki n đ cho các em có c h i đ c nói và làm quen nhi u h n v i t ữ ng ph ổ
ượ ồ ế ạ ả thông và đ c l ng ghép trong các ti t d y phân môn chính t .
ố ợ ớ ộ ườ ữ ở ủ ỏ ặ ở ị Ph i h p v i Liên đ i, Nhà tr ng m nh ng t sách nh đ t các v trí
ể ờ ể ọ Ở ư ệ ỏ ủ ớ ơ ợ thích h p đ gi ra ch i các em có th đ c. th vi n nh c a l p cũng đ ể
ừ ữ ể ệ ợ ọ nh ng quy n truy n tranh phù h p cho các em đ c. T đó hình thành thói quen
ọ ố ơ ể ọ ham thích đ c sách đ các em đ c t t h n.
ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t
13
ố ớ ườ ữ ơ ng h n n a trong công tác t ự ồ ưỡ ng b i d Đ i v i giáo viên ầ ằ : C n t ng c
ự ờ ồ ụ ệ ệ ẽ ả ậ chuyên môn nghi p v , thông qua d gi đ ng nghi p, th o lu n, chia s theo
ề ướ ứ ứ ệ ọ ừ t ng chuyên đ , theo h ng nghiên c u bài h c, qua nghiên c u tài li u, sách,
ổ ậ ệ ấ ả báo, các kênh thông tin nghe, nhìn. Tham gia có hi u qu các bu i t p hu n, ch ủ
ề ề ổ ớ ạ ự ẽ ổ ọ ộ đ ng trong trao đ i chia s , xây d ng các chuyên đ v đ i m i d y h c, trong
ề ộ ọ ọ đó có n i dung v rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.
ố ớ ầ ổ ứ ổ ế ề ổ ườ : C n t ch c các bu i ph bi n các chuyên đ , sáng Đ i v i nhà tr ng
ệ ể ế ả ạ ỏ ọ ậ ki n kinh nghi m hay đ giáo viên tham kh o, h c h i và linh ho t trong v n
ố ớ ả ạ ọ ụ ở d ng kh i l p h c đang gi ng d y.
ố ớ ụ ọ ơ ữ ớ ầ : C n quan tâm h n n a t i vi c t ệ ự ọ ự h c, t Đ i v i ph huynh h c sinh
ọ ậ ặ ệ ọ ủ ở rèn các kĩ năng trong h c t p, đ c bi t là kĩ năng đ c c a các em ề nhà nhi u
ệ ự ọ ữ ể ầ ự ở ả ơ h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát sao vi c t h c, t rèn ủ nhà c a các
ọ ậ ủ ể ớ ố ợ ề em. Luôn có thông tin v i giáo viên v tình hình h c t p c a con đ ph i h p
ế ệ ọ rèn kĩ năng ti ng Vi t nói chung và kĩ năng đ c đúng nói riêng cho các em.
ộ ố ụ ệ ệ ệ ọ Trên đây là m t s kinh nghi m mà tôi đã áp d ng trong vi c luy n đ c
ạ ượ ớ ọ ộ ố ế ấ ị ữ ả đúng cho h c sinh l p 2 và đã đ t đ c m t s k t qu nh t đ nh. Nh ng kinh
ệ ả ở ế ề ắ ắ nghi m mà b n thân tôi trình bày trên ch c ch n còn nhi u thi u sót. Tôi kính
ộ ồ ọ ườ ụ ạ ồ mong h i đ ng khoa h c nhà tr ệ ng, phòng giáo d c và các b n đ ng nghi p
ể ả ệ ệ ọ ọ góp ý thêm đ b n thân tôi đúc rút kinh nghi m trong vi c rèn đ c cho h c sinh
ả ơ ữ ệ ề ạ ọ ề hi u qu h n và t o ti n đ cho nh ng năm h c sau.
ả ơ Xin chân thành c m n !