Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U:

ọ ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n:

ươ ụ ế ọ ệ ọ Trong ch ể ng trình giáo d c Ti u h c, môn Ti ng Vi t là môn h c quan

ủ ế ế ọ ị ươ ấ ọ tr ng, chi m v  trí ch  y u trong ch ọ   ng trình. Môn h c này cung c p cho h c

ố ượ ứ ơ ả ứ ữ ụ ế ằ ộ sinh m t kh i l ệ   ng ki n th c c  b n nh m đáp  ng nh ng m c tiêu, nhi m

ụ ể ọ ậ ừ ọ ọ ụ ủ ừ v  c a t ng bài h c, v a là công c  đ  h c t p các môn h c khác. Đó là quá

ẻ ọ ậ ẹ ẻ ể ứ ế ố ị trình tr ố    h c t p và nghiên c u ti ng m  đ  đ  trang b  cho mình v n s ng

ộ ờ ố trong su t cu c đ i.

ộ ộ ế ậ ọ ệ ự ọ T p đ c là phân môn thu c b  môn Ti ng Vi t, có vai trò c c kì quan tr ng.

ể ỹ ộ ỹ ệ ệ ả ọ ọ   Nó đ m nhi m vi c hình thành và phát tri n k  năng đ c, m t k  năng quan tr ng

ầ ủ ọ ầ ấ ữ ể ậ ọ ọ ỹ hàng đ u c a h c sinh b c Ti u h c trong nh ng năm đ u c p. K  năng đ c có

ứ ộ ọ ư ứ ề ả ọ ọ ể   nhi u m c đ : đ c đúng, đ c nhanh (l u loát, trôi ch y), đ c có ý th c (thông hi u

ữ ề ọ ượ ọ ể ọ ọ ộ n i dung nh ng đi u mình đ c hay còn đ ễ ả   c g i là đ c hi u) và đ c di n c m.

ọ ố ọ ể ế ớ ọ Khi h c sinh đ c t t, vi ế ố t t ộ   t thì các em m i có th  ti p thu các môn h c khác m t

ễ ơ cách d  dàng h n.

ố ớ ọ ệ ớ ọ ọ ể   Đ i v i h c sinh l p 2, vi c rèn đ c vô cùng quan tr ng, nó giúp các em hi u

ầ ạ ơ ả ả ộ ọ ỹ ỹ đúng n i dung văn b n, các em c n đ t hai k  năng c  b n là: K  năng đ c đúng và

ồ ưỡ ể ọ ọ ọ ồ ư ưở ỹ k  năng đ c hi u. Đ c đúng giúp cho h c sinh b i d ng tâm h n, t t ng, tình

ể ự ọ ụ ả c m, giúp các em có th  t ọ    h c. Qua đó giáo d c các em lòng yêu sách, ham đ c,

ể ọ ham h c, ham hi u bi ế t.

ố ớ ọ ớ ể ạ ạ ọ Đ i v i h c sinh l p 2 ở ườ  Tr ộ   ng tôi đang d y đ  d y cho các em đ c m t

ả ộ ấ ề ế ứ ứ ạ ả cách trôi ch y, rõ ràng còn là c  m t v n đ  h t s c khó khăn và ph c t p ch ứ

ễ ả ư ư ư ư ế ọ ọ ế ộ ố ch a nói đ n đ c di n c m. M t s  em đ c ch a l u loát, ch a bi ắ t ng t, ngh ỉ

ư ụ ề ấ ấ ẩ ấ ầ đúng d u ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a rõ ph  âm đ u s/x; l/n; nh/d;

ặ ệ ẫ ộ ữ ữ ặ ỏ d/gi … đ c bi ầ   t là âm nh/d, l n l n gi a thanh h i và thanh n ng, gi a các v n

ẹ ế ạ ư ọ ơ nh : ăn/ăng; anh/ênh (vì còn có h c sinh các n i khác theo ba m  đ n t m trú làm

ặ ở ớ ượ ế ớ ọ ỹ ăn,..). M c dù l p 1 các em đ c ti p thu v i 4 k  năng: nghe ­ nói ­ đ c ­ vi ế   t

ủ ế ọ ế ể ặ ổ mà ch  y u là đ c, vi ứ t. Song do đ c đi m tâm lý l a tu i và do trong hè các em

ả ọ ư ệ ệ ế ẫ ệ ư ế ch a chú ý rèn luy n, nên d n đ n hi u qu  h c môn Ti ng Vi ọ   t ch a cao. H c

2

ộ ố ứ ầ ẫ ắ ọ ờ sinh v n có m t s  đánh v n ê ­ a, ng c ng  trong quá trình đ c sau th i gian ngh ỉ

ấ ề ở ự ặ ỏ hè. Đây là v n đ  mà tôi luôn băn khoăn, trăn tr . Tôi luôn t ả    đ t ra câu h i: “Ph i

ọ ố ế ể ọ ấ ừ ữ làm th  nào đ  trò đ c đúng, đ c t t đây?”. Xu t phát t ầ  nh ng yêu c u, lý do trên

ứ ự ệ ệ ả ạ ạ ọ ế   sau khi nghiên c u và th c hi n có hi u qu  nên tôi m nh d n ch n sáng ki n:

ộ ố ệ ọ ọ ớ ỹ . “M t s  bi n pháp rèn k  năng đ c đúng cho h c sinh l p 2”

ự ệ ệ ạ ườ Vì trong giai đo n hi n nay chúng ta đã và đang th c hi n mô hình tr ọ   ng h c

ề ể ứ ề ẩ ớ ợ ớ ị m i VNEN m c 1là ti n đ  đ  chu n b  cho công tác thay sách phù h p v i công

ớ ủ ấ ướ ộ ổ ỏ ườ ả cu c đ i m i c a đ t n c nên đòi h i ng ứ   i giáo viên ph i tìm tòi nghiên c u

ươ ệ ướ ử ụ ẫ ọ ươ ch ng trình SGK, các tài li u h ng d n, ch n và s  d ng ph ả   ng pháp gi ng

ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ằ ạ ạ d y nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh.

ườ ổ ứ ướ ẫ ọ ự ạ ộ Giáo viên đóng vai trò là ng ch c h i t ng d n giúp h c sinh t ho t đ ng đ ể

ế ậ ứ ầ ả ớ ỗ ị ti p c n v i tri th c và rèn kĩ năng theo yêu c u. M i giáo viên ph i xác đ nh rõ

ệ ủ ừ ứ ổ ứ ạ ọ ộ n i dung công vi c c a t ng bài d y, ch n hình th c t ạ ộ  ch c ho t đ ng sao cho

ố ờ ậ ợ ề ệ ể ằ ợ ọ phù h p và phân b  th i gian th t h p lý nh m giúp h c sinh có đi u ki n đ  tìm

ế ậ ứ ể ầ hi u ti p c n tri th c, rèn kĩ năng theo yêu c u.

ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n.

ệ ắ ọ ượ ấ ạ ủ ữ ­ Luy n cho h c sinh phát âm đúng, n m đ ầ   c c u t o c a nh ng âm, v n

ườ ầ ẫ mà mình th ng hay nh m l n.

ệ ẩ ọ ọ ơ ữ   ­ Rèn luy n cho h c sinh trong quá trình đ c phát âm chu n xác h n gi a

ữ ữ ụ ư ầ ặ ỏ ầ   các ph  âm đ u nh  s/x; l/n; nh/d; d/gi, gi a thanh h i/ thanh n ng, gi a các v n

ư nh : ăn/ăng; anh/ênh.

ố ượ ụ ế ạ 1.3. Đ i t ứ ng, ph m vi nghiên c u, áp d ng sáng ki n:

ố ượ ọ ớ ạ ơ ị ườ ể ọ

­ Đ i t

ng: H c sinh l p 2 t i đ n v  tr ng Ti u h c đang công tác.

ự ề ệ ạ ờ ạ

­ Ph m vi nghiên c u:

ứ  Do đi u ki n, th i gian, năng l c có h n nên sáng

ỉ ậ ứ ủ ệ ế ọ ki n kinh nghi m c a tôi ch  t p trung nghiên c u trong năm h c 2019 ­ 2020

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ọ ớ ự ạ ỹ 2.1. Th c tr ng k  năng đ c l p 2:

2.1.1. Thu n l ậ ợ i

3

ế ậ ọ ế ậ ươ ­ Trong các ti t T p đ c, giáo viên đã bi ụ t v n d ng các ph ng pháp và

ứ ạ ạ ọ ộ ọ ượ ệ hình th c d y h c m t cách linh ho t, cho h c sinh đ ề   ọ c luy n đ c nhi u,

ệ ọ ọ ướ ớ ạ ộ ọ ọ luy n đ c cá nhân, đ c trong nhóm, đ c tr ạ   c l p. Qua ho t đ ng đ c, các b n

ờ ộ ử ỗ ị ả ố trong nhóm và giáo viên đã k p th i đ ng viên, s a l ả i phát âm đ m b o t c đ ộ

ế ọ ứ ồ ơ ọ Ở đ c. các ti t h c, giáo viên đã l ng ghép các trò ch i, các hình th c thi đua

ạ ứ ọ ậ ằ ọ nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh.

ệ ặ ườ ề ệ ạ ọ ­ M t khác, Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o m i đi u ki n thu n l ậ ợ   i

ọ ủ ạ ộ ạ ầ cho ho t đ ng d y h c c a th y và trò.

ạ ộ ọ ậ ộ ố ứ ­ M t s  em luôn có ý th c trong các ho t đ ng h c t p.

ở ụ ủ ụ ế ệ ọ ủ ­ Ph  huynh luôn quan tâm đ n vi c h c c a con em, mua đ  sách v , d ng c ụ

ọ ậ h c t p cho các em

2.1.2. Khó khăn.

ự ế ả ấ ằ ệ ạ ọ ớ ớ ­ Qua th c t ọ    gi ng d y tôi th y r ng h c sinh m i lên l p 2 vi c đ c

ư ộ ọ ề ệ ọ ố ủ c a các em ch a đ ượ ố c t t vì v  hè các em không luy n đ c, t c đ  đ c còn

ộ ố ụ ư ắ ậ ẩ ọ ỉ ch m, ng t ngh  ch a đúng. M t s  em còn đ c sai ph  âm đ u s/x; l/n; nh/d;

ộ ố ụ ấ ặ ấ ơ ơ d/gi; d u ngã/d u n ng… Ví d : ngôi nhà/ngôi dà; ăn c m/ăng c m. M t s  em

ưở ươ ữ ư ầ ọ ơ ả do  nh h ủ ng c a ph ng ng  nên đ c còn sai các v n nh : anh/ân;  m/ôm.Ví

ể ệ ư ả ố ọ ượ ủ ấ ọ ụ d : xanh/xăn. S  em đ c trôi ch y thì ch a th  hi n đ c ch t gi ng c a nhân

ư ế ắ ọ ị ậ v t, ch a bi ơ t ng t nh p khi đ c th .

ủ ể ẻ ế ặ ả ậ ộ ổ ­ Do đ c đi m tâm lý c a tr  7­8 tu i còn hi u đ ng, kh  năng t p trung

ộ ố ư ư ớ ọ ơ ự ự ứ ch a cao. M t s  em ch a th c s  h ng thú v i môn h c nên còn l là, thi u s ế ự

ậ t p trung, chú ý.

ư ồ ử ề ẹ ả ­  Hoàn c nh gia đình các em ch a đ ng đ u, cha m  đi làm ăn xa g i con

ạ ể ỉ ả ọ ậ ế ề l i cho ông bà. Ông bà đã già y u không th  ch  b o cháu h c t p. Đi u đó cũng

ả ưở ấ ượ ế ọ ủ nh h ng đ n ch t l ng đ c c a các em.

ướ ướ ắ ả ấ ắ ở Tr ữ c nh ng v ng m c đó, b n thân tôi r t lo l ng và trăn tr : làm sao

ọ ố ơ ữ ư ạ ạ ể ọ đ  h c sinh đ c t t h n. Chính vì nh ng suy nghĩ đó tôi m nh d n đ a ra m tộ

ọ ọ ớ ỹ ố ả s  gi ậ   i pháp rèn k  năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 qua phân môn T p

đ c.ọ

4

ố ệ ả 2.1.3. S  li u qua kh o sát:

ấ ượ ả ọ ầ ọ Qua kh o sát ch t l ng đ c đ u năm h c tôi thu đ ượ ố ệ ụ ể ư  c s  li u c  th  nh

sau:

ọ ố S  emố ườ th ố ố ậ ố ọ   S  em đ c S  em đ c còn ắ   ch m, hay m c ọ   S  em đ c

ỗ ấ đúng, rõ l

i d u thanh, ụ ầ ọ   S  em đ c ễ ả   di n c m tố t ràng còn đánh  v nầ

ph  âm đ u và v nầ ẫ   ng l n ộ ấ   l n d u thanh, phụ  âm đ u vàầ v nầ

T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ l Số  ngượ l

Số  ngượ 5 15,1 12 Tỉ  lệ 36,5 Số  ngượ l 8 24,2 Số  ngượ l 5 15,1 Số  ngượ l 3 9,1

ả 2.2.  Gi i pháp:

ươ ự 2.2.1. Ph ng pháp tr c quan:

ươ ớ ư ợ ứ ự Ph ng pháp này phù h p v i t ổ ọ  duy, tâm lý, l a tu i h c sinh. Tr c quan

ủ ủ ủ ạ ẫ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ằ b ng gi ng đ c c a giáo viên, gi ng đ c c a b n. Gi ng đ c m u c a giáo

ụ ứ ự ệ ả ộ ẫ   viên là hình th c tr c quan sinh đ ng và có hi u qu  cao, có tác d ng làm m u

ơ ế ở ể ạ ệ ọ ọ ỗ cho h c sinh luy n đ c. M i bài văn, bài th  vi th  lo i khác nhau. Có bài t

ứ ấ ầ ắ ọ ở ọ ọ ọ gi ng đ c náo n c, ph n kh i; có bài gi ng đ c trang nghiêm tr m l ng; có bài

ể ạ ủ ầ ầ ọ ọ ọ gi ng đ c ân c n, khuyên nh . Do đó giáo viên c n đ c đúng th  lo i, ng ữ

ế ợ ề ể ệ ệ ề ả ả ọ đi u, tránh đ c đ u đ u, không c m xúc k t h p bi u hi n tình c m qua ánh

ụ ườ ặ ắ m t, nét m t, n  c i.

ệ ọ ọ ố ướ ị ọ ế ả ọ Mu n luy n đ c cho h c sinh tr ẩ c h t tôi ph i chu n b  gi ng đ c cho

ậ ố ủ ả ẫ ọ ọ ưở ấ ớ ế mình th t t t. Vì gi ng đ c m u c a giáo viên  nh h ệ   ng r t l n đ n vi c

ọ ủ ọ ệ ọ ườ ắ ướ ọ luy n đ c c a h c sinh (h c sinh th ng hay b t ch ọ ủ c gi ng đ c c a cô). Vì

ế ệ ọ ướ ẽ ạ ậ ậ ọ th  tôi luy n đ c tr c bài t p đ c hôm sau mình s  d y cho trò. Th m chí có

ể ả ụ ượ ả ọ ộ bài tôi đ c thu c văn b n đ  c m th  đ ắ   ơ ộ c bài văn, bài th  m t cách sâu s c,

ế ọ ấ ẫ tinh t và tìm ra cách đ c h p d n.

ụ Ví d : Bài “ Cây và hoa bên lăng Bác”

5

ể ệ ả ọ ủ ề ớ ọ ọ Tôi ph i đ c v i gi ng trang tr ng, th  hi n ni m tôn kính c a toàn dân

ộ ố ớ t c đ i v i Bác.

ữ ờ ồ ị ừ ữ ườ ắ Đ ng th i xác đ nh nh ng t ọ  ng  mà h c sinh th ả ng m c ph i và dùng

ể ạ ừ ệ ệ ọ ọ bút chì g ch chân đ  hôm sau rút t khó luy n đ c cho h c sinh (luy n trong

ặ ướ ớ nhóm ho c tr c l p).

ụ ớ Ví d : Bài “Cô giáo l p em”

ế ẫ ả ấ ớ ọ ọ ọ ở ừ Giáo viên đ c m u v i gi ng tình c m, trìu m n, nh n gi ng các t ng ữ

ươ ả ắ ơ ợ ả ợ ả g i t , g i c m: t i, tho ng, th m tho, ng m mãi.

ớ ự ệ ằ ậ ả ậ Khi gi i thi u bài nên dùng tr c quan b ng tranh  nh, v t th t giúp các em

ự ứ ụ ể ả ằ ạ ọ ộ ẵ   háo h c tìm hi u và c m th  bài đ c. Tr c quan b ng m t đo n văn chép s n

ượ ụ ắ ừ ể ắ ơ ỉ ơ ọ đ c ng t theo c m t ỗ  đ  các em đ c ng t h i, ngh  h i đúng ch .

ươ ạ 2.2.2.  Ph ng pháp đàm tho i:

ươ ớ ặ ủ ể ợ Ph ng pháp này phù h p v i đ c đi m tâm lí c a các em. Các em thích

ờ ộ ệ ố ư ể ỏ ạ ộ ho t đ ng l ể ọ   i nói giáo viên đ a ra m t h  th ng câu h i tìm hi u bài đ  h c

ả ờ ủ ẩ ấ ắ ọ ọ sinh tr  l ọ   ố i tìm ra cái hay c a tác ph m. Mu n đ c ng t gi ng đúng, nh n gi ng

ễ ế ả ọ ướ ả ọ ố ụ ố ẫ d n đ n đ c di n c m tr c tiên ph i đ c t ả t và c m th  t ằ   t bài văn b ng

ạ ể ể ữ ỏ ộ nh ng câu h i đàm tho i đ  hi u n i dung bài.

ươ ượ ế ướ ự ỉ ạ ủ ọ Ph ng pháp này đ c ti n hành d i s  ch  đ o c a giáo viên, h c sinh

ề ầ ệ ọ luy n đ c nhi u l n.

ươ ậ ượ ử ụ ế ướ ộ ệ ố Ph ng pháp dùng phi u bài t p đ c s  d ng d ỏ   i m t h  th ng câu h i

ư ọ ữ ữ ắ ậ ắ ạ ớ ơ ộ và nh ng bài t p ng n nh  đ c đúng m t đo n văn, th  ng n v i nh ng âm

ễ ẫ ầ thanh, v n d  l n .

ụ ậ ệ Ví d :­  Bài t p phân bi t nh/d

ừ ọ + Em hãy đ c đúng các t sau:

ẹ ả ả ị ưỡ Nh  nhàng, d u dàng, nhí nh nh, duyên dáng, nh y nhót, giáo d ng, …

ậ ệ ặ ỏ ­ Bài t p phân bi t thanh h i,  ngã,  n ng:

ừ ọ + Em hãy đ c đúng các t sau:

ủ ỉ ươ ị ẫ ẫ ạ Nũng n u, th  th , v ng vãi, v i cà, l m ch m,

ệ 2.2.3. Luy n phát âm đúng

6

ữ ự ệ ệ ấ ố ọ Đây th c ch t là bi n pháp rèn luy n ng  âm cho h c sinh. Tôi th ng kê l ỗ   i

ở ớ ề ạ phát âm mà l p các em hay sai, tôi quy v  ba lo i:

ầ ụ + Sai ph  âm đ u

+ Sai v nầ

ấ + Sai d u thanh

ể ạ ọ ỹ Ở Đ  d y cho h c sinh phát âm đúng tôi không quên k  năng nghe. đây vai

ọ ủ ữ ấ ọ ố ọ trò gi ng đ c c a giáo viên r t quan tr ng. Gi a nghe và phát âm có m i quan

ỗ ợ ấ ề ẽ ặ ọ ỹ ỹ ệ ấ h  r t ch t ch  nên rèn k  năng nghe h  tr  r t nhi u cho k  năng đ c.

ể ữ ỗ ệ ả ả ơ ở Đ  ch a l i phát âm sai tôi dùng bi n pháp gi ng gi ế   i trên c  s  lý thuy t

ữ ừ ệ ọ ng  âm và ý nghĩa t . Cho h c sinh luy n đ c l ọ ạ ừ ữ i t ng  phát âm sai ngay lúc đó

ề ầ nhi u l n.

ụ Ví d : Phát âm nh/d

ặ ầ ưỡ ồ ậ ơ ẩ ầ ưỡ ữ Âm nh: Đ t đ u l i lên gi a hàm trên r i b t h i đ y đ u l i ra ngoài.

ụ ẹ Ví d : nh  nhàng

ặ ầ ưỡ ở ữ ồ ậ ơ ẩ ầ ưỡ Âm d: Đ t đ u l gi a hai hàm răng r i b t h i đ y đ u l i i ra ngoài.

ụ ị Ví d : d u dàng

ệ ử ặ ả ừ M t khác là vi c s a sai qua gi ng nghĩa t

ụ ầ ệ ớ ầ ạ ệ ớ Ví d : t m tã phân bi t v i t m t , sao phân bi t v i xao, ....

ưở ướ ữ ẫ ạ ỏ Tôi cho nhóm tr ng h ể   ọ ng d n cho nh ng b n đ c sai, h i các em đi m

ệ ồ ủ ừ ả ể ể ệ ơ khác bi t r i gi ng nghĩa c a t đó đ  các em có th  phân bi ớ t và nh  lâu h n.

ướ ệ ọ ọ ạ ẫ 2.2.4. Giáo viên h ng d n cho h c sinh luy n đ c câu, đo n:

ề ệ ạ ả ầ ọ ọ ệ   Giáo viên cho h c sinh đ c th m văn b n, vi c làm này tôi t o đi u ki n

ấ ả ọ ề ượ ọ ệ ạ ớ ọ ọ cho t t c  h c sinh trong l p đ u đ c đ c. Khi luy n đ c câu hay đ c đo n tôi

ọ ố ế ể ế ệ ẩ ạ ờ ị ươ dùng cách đ c n i ti p đ  ti t ki m th i gian và t o nh p kh n tr ng và t ấ ả  t c

ề ượ ọ ọ h c sinh đ u đ ệ c luy n đ c.

ọ ố ể ậ ọ ọ ộ ọ Sau khi h c sinh đ c t ọ   t và hi u n i dung bài t p đ c tôi cho h c sinh đ c

ố ớ ữ ặ ả ọ ộ ố   thi đua cá nhân ho c đ c phân vai (đ i v i nh ng văn b n có n i dung đ i

ạ ướ ụ ể ư ệ ọ ọ tho i). Các b c luy n cho h c sinh đ c tôi c  th  hóa nh  sau:

ệ ọ + Luy n đ c câu

7

ằ ọ ướ ặ ạ ể ọ ẫ ợ ố Nh m minh h a, h ậ   ng d n, g i ý ho c t o tình hu ng đ  h c sinh nh n

ả ự ể ổ ọ ứ ọ xét, gi i thích, t tìm ra cách đ c. Giáo viên có th  t ừ  ch c cho t ng h c sinh

ọ ọ ừ ề ệ ặ ạ ọ ọ ọ ọ đ c, t ng c p h c sinh đ c, đ c theo nhóm. T o đi u ki n cho m i h c sinh

ề ượ ệ ề ặ ọ ệ ớ ọ ớ trong l p đ u đ ọ c luy n đ c, đ c nhi u, đ c bi t chú ý t ư   i các em h c ch a

ể ọ ọ ề ượ ọ ọ ừ ề ọ đ ượ ố c t t. Đ  m i h c sinh đ u đ c đ c, đ c nhi u, khi đ c t ng câu giáo viên

ưở ỉ ạ ế ạ ọ ố ể đ  cho các nhóm tr ng ch  đ o các b n đ c n i ti p theo nhóm… Ở ạ    ho t

ổ ứ ơ ừ ế ọ ố ọ ộ đ ng này giáo viên đã t ch c cho h c sinh ti p n i nhau đ c tr n t ng câu cho

ứ ừ ệ ề ế ọ ọ ệ   ế đ n h t bài. Thông qua hình th c luy n đ c này v a giúp h c sinh có đi u ki n

ừ ạ ủ ộ ự ứ ọ ỹ ủ   ọ ậ rèn k  năng đ c, v a t o h ng thú h c t p, phát huy tính tích c c ch  đ ng c a

ế ọ ề ầ ệ ề ọ ọ h c sinh trong ti ấ   t h c. Nên chú ý luy n đ c nhi u l n các câu dài có nhi u d u

ỗ ầ ủ ữ ặ ẩ ắ ầ ọ ộ ph y ho c các câu có nh ng ch  c n ng t gi ng theo yêu c u c a n i dung.

ướ ọ ừ ệ ầ ướ ướ Tr c khi luy n đ c t ng câu, giáo viên c n h ẫ ng d n tr ọ c cho h c sinh

ỗ ầ ỉ ơ ữ ữ ể ỗ ườ ấ ả nh ng ch  c n ngh  h i, đ  ý nh ng l ọ i mà h c sinh th ng v p ph i.

ụ ị Ví d : Bài “ Bàn tay d u dàng”

ọ ừ ệ ẹ ặ Luy n đ c t : nh  nhàng, n ng trĩu

ọ ườ ẹ ẹ H c sinh tôi th ng sai: nh  nhàng/d  dàng; dòng sông/dòng xông.

ườ ắ ỗ ữ ọ ể ặ Tôi th ng g i nh ng em m c l ệ   i nh/d, s/x, ngã/n ng, ăn/ăng đ  luy n

ọ ố ọ ữ ế ẫ ọ ọ ọ ọ ọ đ c. Tôi g i nh ng em đ c t t đ c m u, các em đ c sai đ c theo. N u đ c đúng

ẽ ợ ướ ẫ ọ ế tôi s  khen ng i. N u không đúng tôi h ng d n cách phát âm cho h c sinh

ụ ể ể ọ ế ể ộ ằ b ng cách phát âm ti ng đó m t cách c  th . Qua đó đ  h c sinh có th  phân

ệ ố ắ ọ bi t và c  g ng đ c đúng.

ớ ỗ ướ ẫ ươ ự ư ầ V i các l i khác, tôi cũng h ng d n t ng t ệ   ướ  nh  trên. B c đ u luy n

ư ề ặ ấ ọ ờ cho h c sinh cũng g p khó khăn và m t th i gian  nh ng v  sau thì các em quen

ỉ ễ ễ ử ệ ơ ộ ầ d n và d  s a h n. Vi c làm này không ch  di n ra trong m t bài mà th ườ   ng

ở ậ ầ ầ ầ ẫ ọ ọ ớ xuyên ọ    các bài t p đ c. Nên h c sinh tôi d n d n cũng b t nh m l n và đ c

ữ ệ ơ ọ ớ ườ ế đúng h n. Trong quá trình luy n đ c câu v i nh ng câu dài tôi th ng vi t lên

ụ ồ ọ ọ ệ ọ ướ ẫ ắ ọ ỉ ả b ng ph  r i g i h c sinh luy n đ c, h ng d n cho h c sinh ng t ngh  đúng.

ể ọ ệ ế ẫ ọ ọ ọ ọ   N u h c sinh đ c không đúng thì giáo viên đ c m u đ  h c sinh luy n đ c

theo.

ạ ệ ọ + Luy n đ c đo n

8

ạ ọ ự ạ ồ ọ Sau khi giáo viên chia đo n, h c sinh các nhóm t phân đo n r i g i các

ầ ượ ọ ừ ệ ạ ạ ọ ạ b n trong nhóm l n l t đ c t ng đo n. Trong quá trình luy n đ c đo n, giáo

ệ ỗ ế ắ ọ ắ ọ viên theo dõi l ng nghe h c sinh đ c. N u phát hi n l ạ i sai hay b n ng t ngh ỉ

ư ưở ừ ử ế ấ ch a đúng thì nhóm tr ạ ng cho b n d ng l ạ ọ ạ i đ c l i. N u th y khó s a thì

ưở ọ ạ ọ nhóm tr ng báo cáo cho giáo viên. Giáo viên cho h c sinh đó đ c l i và s a l ử ỗ   i

ặ ọ ộ ố ệ ạ ạ ọ ọ đó cho h c sinh.  Đ c bi ệ ở t luy n đ c đo n khi đ c đo n dài có m t s  em s ẽ

ừ ặ ừ ọ ợ ọ đ c th a ho c thêm t vào câu. Ở ườ  tr ọ   ng h p này giáo viên cho h c sinh đ c

ạ ể ọ ừ ế ậ ọ ọ l i câu đó và giúp h c sinh nh n ra mình đã đ c th a hay thi u đ  h c sinh nh ớ

ầ ẩ ư ầ ậ ơ lâu và l u ý l n sau c n c n th n h n.

ố ớ ữ ơ ướ ắ ẫ ọ ọ Đ i v i nh ng bài th , giáo viên h ấ   ng d n cách đ c, ng t gi ng, nh n

ữ ọ ừ ữ ợ ả ợ ả gi ng nh ng t ng  g i t , g i c m.

ổ ơ ụ ạ Ví d : Kh  th  3 bài “ Bê Vàng đi tìm b n”

Bê Vàng đi tìm c /ỏ

ườ ề ng v / Lang thang/ quên đ

ươ Dê Tr ng ắ / th ạ ng b n quá

ẻ  /tìm Bê ắ Ch y ạ kh p n o

ế ờ ắ Đ n bây gi Dê Tr ng/

ọ V n ẫ g i hoài :/ “ Bê!// Bê!”//

ế ắ ọ ọ ọ ọ ỉ ả   ừ N u h c sinh đ c quá to, đ c nhát g ng, đ c sai ng t ngh , giáo viên ph i

ướ ọ ố ở ẫ ạ ỡ ạ kiên trì h ầ ng d n và yêu c u các b n đ c t t trong nhóm giúp đ  b n đ c d ọ ễ

sai.

ệ ọ ể ầ + Luy n đ c trong ph n tìm hi u bài

ể ả ọ ọ ọ ộ ọ ớ ủ   Khi h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y thì h c sinh m i hi u n i dung c a

ề ồ ệ ể ậ ọ ọ ớ   bài. Vì v y trong quá trình tìm hi u bài tôi cho h c sinh luy n đ c nhi u r i m i

ỏ ư đ a ra câu h i .

ủ ố ụ Ví d : Bài “ Quà c a b ”

ạ ộ ọ ọ ồ ớ ộ ỏ   Tôi cho m t vài h c sinh đ c đo n văn m t trong bài r i m i nêu câu h i:

ủ ố ể ọ ả ờ ữ ề ậ ả ỏ “Quà c a b  đi câu v  có nh ng gì?” đ  h c sinh th o lu n tr  l i câu h i. Đ ể

ả ờ ộ ọ ầ ầ ạ ỏ ọ ọ ọ tr  l i câu h i 2 tôi yêu c u h c sinh đ c th m, m t h c sinh đ c to đo n văn

9

ả ờ ủ ố ữ ắ ỏ hai và tr  l ạ   ề i câu h i “Quà c a b  đi c t tóc v  có nh ng gì?”. Khi đã nghe b n

ả ờ ễ ả ầ ạ ọ ọ đ c và b n thân mình đ c th m đo n văn thì các em d  dàng tr  l ỏ i câu h i đó.

ữ ỹ ộ ầ ọ ạ ượ ể ầ Qua ph n tìm hi u bài m t l n n a k  năng đ c l i đ ệ c rèn luy n thêm

ể ể ượ ể ờ ọ và đ c đúng, có th i gian đ  suy nghĩ các em đã có th  hi u đ ả c văn b n và tr ả

ờ ộ ỏ l i đúng n i dung câu h i.

ệ ọ ễ ả + Luy n đ c di n c m

ể ầ ộ ườ ọ ạ ệ ọ Sau ph n tìm hi u n i dung bài, tôi th ng cho h c sinh luy n đ c l i bài

ứ ề ầ ả ơ ọ ớ ọ ễ ớ v i yêu c u cao h n. H c sinh đ c di n c m v i nhi u hình th c khác nhau.

ượ ạ ạ ọ ọ Các em đ ầ   c ch n đo n mình thích và đ c trong nhóm cho các b n nghe. Ph n

ọ ố ể ữ ữ ọ ọ ọ ọ ọ thi đ c tôi tránh g i nh ng em đ c t ọ   t đ  thi đ c mà g i nh ng h c sinh đ c

ươ ươ ấ ự ế ộ ủ ừ ể ậ t ng đ ệ   ng nhau đ  nh n th y s  ti n b  c a t ng em. Trong quá trình luy n

ườ ế ặ ờ ộ ị ọ đ c tôi th ng  khuy n khích, đ ng viên các em k p th i, không chê bai n ng n ề

ự ả ưở ệ ế ọ làm cho các em t ti  nh h ng đ n quá trình luy n đ c.

ố ớ ữ ờ ố ạ ọ Đ i v i nh ng bài văn có l ọ i đ i tho i, tôi cho h c sinh đ c phân vai th ể

ậ ướ ự ướ ệ ọ ẫ ụ ể ủ hi n gi ng nhân v t d i s  h ng d n c  th  c a giáo viên.

ụ ệ ạ ố ướ ẫ ọ Ví d : Khi d y bài “ Chuy n b n mùa” tôi h ng d n h c sinh cách phân

vai

ườ ẫ ệ ậ Ng ẹ i d n chuy n: nh  nhàng, ch m rãi

ầ ớ ọ ồ ụ Gi ng Đông nói v i Xuân: tr m tr , thán ph c

ẹ ọ Gi ng Xuân: nh  nhàng

ạ ả ọ ị Gi ng H : tinh ngh ch, nhí nh nh

ồ ủ ề ẻ ặ ọ ố Gi ng Đông nói v  mình: l ng xu ng v  bu n t i

ọ ủ ỉ Gi ng Thu: th  th

ẻ ấ ọ ọ Gi ng bà Đ t: vui v , rành r t.

ể ệ ư ệ ế ậ ọ ọ N u các em th  hi n ch a  đúng gi ng nhân v t hay l ch gi ng thì tôi

ướ ử ở ữ ẫ ẫ ọ ọ ỉ ừ h ằ ng d n cho các em đ c đúng b ng cách đ c m u, ch nh s a nh ng t , câu

ọ mà các em đ c sai.

ố ớ ọ ơ ế ạ ấ ả ừ Đ i v i bài th  khi đ c các em bi t ph i nh n m nh các t ọ    quan tr ng

ỉ ơ ắ ỗ trong câu, ng t, ngh  h i đúng ch .

10

ừ ụ ơ Ví d : Bài th  “Cây d a”

ừ ề ỏ Cây d a xanh/ t a nhi u tàu

ọ ậ ầ  g i trăng.// Dang tay đón gió,/ g t đ u

ạ ế  tháng năm, / Thân d a/ ừ b c ph ch

ằ ả ừ Qu  d a – / / n m trên cao.// ợ đàn l n con

ạ ượ ở ễ ả ệ ầ ọ ầ ầ Yêu c u c n đ t đ c ph n luy n đ c di n c m đó là:

ế ấ ừ ọ ­ Bi ạ t nh n m nh các t quan tr ng trong câu.

ấ ọ ở ừ ữ ợ ả ợ ả ­ Nh n gi ng các t ng  g i t , g i c m.

ế ữ ệ ể ệ ớ ừ ạ ợ ­ Bi t th  hi n ng  đi u phù h p v i t ng lo i câu.

ế ọ ọ ệ ờ ể ủ ậ ­ Bi t đ c gi ng phân bi i k  c a tác gi t l ả ớ ờ  v i l i nhân v t.

ế ậ ọ ở ọ ọ ổ Ngoài các ti t t p đ c ỹ  bu i sáng, tôi còn rèn k  năng đ c cho h c sinh

ế ề ệ ầ ổ ơ vào các ti ớ t luy n bu i chi u v i yêu c u cao h n.

ả ạ ượ ế         2.2.5. K t qu  đ t đ c

ạ ả ả ậ ọ ệ Trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c b n thân tôi đã nhi t tình,

ạ ộ ư ư ệ ạ ọ ị ch u khó, tìm tòi, suy nghĩ đ a ra các ho t đ ng d y luy n đ c nh  đã nói trên

ớ ự ỗ ự ươ ấ ượ ủ ọ ộ c ng v i s  n  l c v n lên c a h c sinh nên ch t l ọ ớ ng đ c l p tôi đ ượ   c

ố ọ ư ệ ẳ ậ ọ ơ ọ nâng lên rõ r t. S  h c sinh đ c to, l u loát các bài t p đ c tăng lên h n h n so

ể ệ ố ọ ượ ọ ủ ậ ọ ớ ầ v i đ u năm. S  em đ c hay, th  hi n đ c gi ng đ c c a các nhân v t cũng

ờ ạ ừ ữ ế ề ậ ạ ạ ọ ơ ự nhi u h n. Nh ng em đ c ch m, r i r c t ng ti ng đã m nh d n, t tin đ c t ọ ố   t

h n.ơ

(cid:0) ả K t quế

ố ố S  em th ố

ọ   ố S  em đ c ố ễ ả t di n c m t ọ   S  em đ c đúng, rõ  ràng ọ   S  em đ c còn đánh  v nầ ầ ầ ườ   ố ng ẫ ộ ấ   l n l n d u thanh, ph  âmụ đ u và v n ầ ầ ọ   S  em đ c ậ còn ch m, hay ắ ỗ ấ   m c l i d u thanh, ph  âmụ đ u và v n

l l T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ Số  ngượ l Số  ngượ l

Số  nượ g 14 Số  nượ l g 16 Số  nượ g 2 48,6 42,4 6,0 1 3,0 0 0

11

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ế ệ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:

ệ ệ ệ ọ ộ ọ ớ ỹ ầ   ­ Vi c rèn luy n k  năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 là m t vi c làm c n

ế ữ ể ằ ọ ộ ỹ thi t nh m hình thành cho các em nh ng k  năng khi đ c và hi u m t bài văn,

ơ ở ể ọ ơ ạ ọ ố ế ệ ọ bài th . T o c  s  đ  h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t và các môn h c khác ở

ớ l p trên.

ờ ọ ể ờ ồ ọ ượ ồ ưỡ ­  Đ ng th i nh  đ c đúng, hi u đúng  h c sinh đ c b i d ề ố   ng v  v n

ế ữ ử ụ ồ ỹ ử ụ ế ể hi u bi ẹ ẻ t, trau d i k  năng s  d ng ngôn ng , s  d ng ti ng m  đ .

ữ ụ ệ ệ ắ ọ ỹ ỗ ể Qua vi c rèn k  năng đ c đúng đ  phát hi n và kh c ph c nh ng l i mà

ườ ắ ả ạ ẩ ậ ự ơ ọ các em th ng m c ph i. T o cho các em tính c n th n và t tin h n khi đ c và

ướ ẽ ầ ừ ỏ ử ụ ươ ể ệ th  hi n tr ọ c m i ng ườ  Các em s  d n t b  thói quen s  d ng ph i. ữ   ng ng ,

ệ ọ ế ệ ế ơ giúp cho vi c h c các phân môn Ti ng Vi ả t có k t qu  cao h n.

ạ ớ ả ộ ể ằ ậ ọ Là m t giáo viên gi ng d y l p 2 ở ườ  tr ng Ti u h c, tôi nh n ra r ng: Đ ể

ạ ọ ớ ọ ỹ rèn k  năng đ c đúng cho các em h c sinh l p 2 thì trong quá trình d y phân

ậ ọ ườ ả ầ môn T p đ c, ng i giáo viên c n ph i:

ừ ầ ọ ố ượ ế ọ ­ Ngay t ầ  đ u năm h c giáo viên c n quan tâm đ n m i đ i t ọ ng h c sinh

ự ọ ậ ư ề ề ế ả ả ọ   ể ể đ  hi u rõ v  hoàn c nh cũng nh  v  năng l c h c t p. Ti n hành kh o sát h c

ể ạ ướ ừ ọ ế sinh đ  phân lo i và ti n hành theo dõi và có h ng rèn đ c cho t ng đ i t ố ượ   ng

ọ h c sinh.

ư ố ế ệ ể ẫ ọ ­ Tìm hi u nguyên nhân d n đ n vi c các em đ c ch a t t và có h ướ   ng

ụ ắ kh c ph c.

ọ ố ệ ẫ ủ ả ọ ọ ọ ­ Luy n gi ng đ c t ẩ   t cho b n thân (Gi ng đ c m u c a cô không chu n,

ể ệ ọ không hay thì không th  luy n cho h c sinh đ c t ọ ố ượ t đ c).

ả ứ ẩ ầ ọ ọ ị ế ể ọ ­ Giúp h c sinh chu n b  tâm th  đ  đ c. Khi đ c c n ph i đ ng ngay

ầ ắ ả ị ừ ặ ế ừ ả ổ ng n, c m sách đúng quy đ nh. Kho ng cách t m t đ n sách v a ph i, c  và

ẳ ạ ọ ủ ể ầ đ u th ng. Đ c to, rõ ràng đ  đ  cô giáo và các b n cùng nghe.

ư ầ ế ả ạ ộ ­ S u t m các tranh  nh, n i dung có liên quan đ n bài d y.

ế ớ ề ớ ự ầ ượ ả ­ Giáo viên c n có s  tâm huy t v i ngh , v i trò. Không đ c n n chí,

ướ ự ậ ế ủ ọ ố ớ ế buông tay tr ư ạ   c s  ch m ti n c a h c sinh. Đ i v i các em còn y u, ch a đ t

12

ụ ạ ữ ầ ầ ế ệ yêu c u c n ph  đ o thêm cho các em vào nh ng ti ộ t ôn luy n, đ ng viên các

ự ộ ứ ờ ị ệ ọ em tin vào s c mình và có s  đ ng viên k p th i, khích l ữ   ằ  h c sinh b ng nh ng

ờ ủ ủ ữ ạ ả ắ l i khen, nh ng tràng pháo tay c a b n và c  ánh m t nhìn c a cô. Phân công

ỏ ệ ớ ụ ể ặ ọ ỡ ạ các b n gi i, khá kèm c p thêm. Liên h  v i ph  huynh h c sinh đ  giúp đ  các

ọ ờ ở ơ em h c sinh có th i gian ế  nhà và quan tâm đ n con em mình h n.

ả ế ứ ụ ậ ọ ỏ ­ Giáo viên ph i bi t tìm tòi, nghiên c u, h c h i và v n d ng các ph ươ   ng

ố ư ớ ố ượ ấ ạ ằ ợ ủ ọ pháp t i  u nh t vào bài d y nh m phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình.

ướ ộ ủ ọ ự ế ố ắ ữ ả ­ Tr c nh ng c  g ng, s  ti n b  c a h c sinh giáo viên ph i bi ế ộ   t đ ng

ờ ớ ứ ư ế ị ươ viên, khuy n khích các em k p th i v i các hình th c nh : tuyên d ng, khen

ợ ở ớ ưở ọ ố ượ ưở ưở ng i l p, th ng hoa h c t t, đ c làm nhóm tr ng, th ng bút chì, bút

ấ ắ ữ ệ ầ ọ ố ờ ộ màu, truy n, bình ch n xu t s c cu i tu n … Chính nh ng l i đ ng viên và

ể ượ ứ ữ ế ệ ỏ nh ng món quà nh  khi n các em có ý th c rèn luy n đ  đ c khen, th ưở   ng

ố ớ ư ạ ạ ậ ọ nh  các b n. Song bên c nh đó, đ i v i các em đ c còn ch m, hay sai giáo viên

ế ữ ế ệ ộ ợ ầ ắ c n l ng nghe, bi ỏ ể t phát hi n nh ng ti n b  nh  đ  khen ng i. Tránh chê trách

ướ ớ ổ ươ ụ ế tr c l p làm t n th ng các em, khi n các em nh t chí.

ỹ ỉ ở ế ậ ở ế ọ ọ ­ Rèn k  năng đ c đúng không ch các ti ọ t t p đ c mà các ti t h c khác

ữ ế ế ệ ấ ọ ọ cũng khuy n khích các em luy n đ c nh t là nh ng em h c sinh y u.

ể ọ ệ ầ ặ ọ ệ ậ ẫ   + C n phát huy luy n đ c theo c p, theo nhóm đ  h c sinh luy n t p l n

nhau.

ả ạ ổ ứ ể ­   Trong quá trình gi ng d y nên t ổ   ơ ọ ậ  ch c trò ch i h c t p đ  thay đ i

ọ ậ ứ ọ không khí h c t p gây h ng thú cho h c sinh.

ể ậ ọ ệ ỗ ươ ­ Cho h c sinh làm các bài t p đ  phân bi t các l i ph ề   ữ ạ ng ng , t o đi u

ơ ộ ượ ệ ể ớ ừ ề ơ ki n đ  cho các em có c  h i đ c nói và làm quen nhi u h n v i t ữ  ng  ph ổ

ượ ồ ế ạ ả thông và đ c l ng ghép trong các ti t d y phân môn chính t .

ố ợ ớ ộ ườ ữ ở ủ ỏ ặ ở ị ­ Ph i h p v i Liên đ i, Nhà tr ng m  nh ng t sách nh  đ t các v  trí

ể ờ ể ọ Ở ư ệ ỏ ủ ớ ơ ợ thích h p đ  gi ra ch i các em có th  đ c. th  vi n nh  c a l p cũng đ ể

ừ ữ ể ệ ợ ọ nh ng quy n truy n tranh phù h p cho các em đ c. T  đó hình thành thói quen

ọ ố ơ ể ọ ham thích đ c sách đ  các em đ c t t h n.

ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t

13

ố ớ ườ ữ ơ ng h n n a trong công tác t ự ồ ưỡ   ng b i d Đ i v i giáo viên ầ ằ : C n t ng c

ự ờ ồ ụ ệ ệ ẽ ả ậ chuyên môn nghi p v , thông qua d  gi đ ng nghi p, th o lu n, chia s  theo

ề ướ ứ ứ ệ ọ ừ t ng chuyên đ , theo h ng nghiên c u bài h c, qua nghiên c u tài li u, sách,

ổ ậ ệ ấ ả báo, các kênh thông tin nghe, nhìn. Tham gia có hi u qu  các bu i t p hu n, ch ủ

ề ề ổ ớ ạ ự ẽ ổ ọ ộ đ ng trong trao đ i chia s , xây d ng các chuyên đ  v  đ i m i d y h c, trong

ề ộ ọ ọ đó có n i dung v  rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.

ố ớ ầ ổ ứ ổ ế ề ổ ườ : C n t ch c các bu i ph  bi n các chuyên đ , sáng Đ i v i nhà tr ng

ệ ể ế ả ạ ỏ ọ ậ   ki n kinh nghi m hay đ  giáo viên tham kh o, h c h i và linh ho t trong v n

ố ớ ả ạ ọ ụ ở d ng kh i l p h c đang gi ng d y.

ố ớ ụ ọ ơ ữ ớ ầ :  C n quan tâm h n n a t i vi c t ệ ự ọ ự h c, t Đ i v i ph  huynh h c sinh

ọ ậ ặ ệ ọ ủ ở rèn các kĩ năng trong h c t p, đ c bi t là kĩ năng đ c c a các em ề    nhà nhi u

ệ ự ọ ữ ể ầ ự ở ả ơ h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát sao vi c t h c, t rèn ủ  nhà c a các

ọ ậ ủ ể ớ ố ợ   ề em. Luôn có thông tin v i giáo viên v  tình hình h c t p c a con đ  ph i h p

ế ệ ọ rèn kĩ năng ti ng Vi t nói chung và kĩ năng đ c đúng nói riêng cho các em.

ộ ố ụ ệ ệ ệ ọ   Trên đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã áp d ng trong vi c luy n đ c

ạ ượ ớ ọ ộ ố ế ấ ị ữ ả đúng cho h c sinh l p 2 và đã đ t đ c m t s  k t qu  nh t đ nh. Nh ng kinh

ệ ả ở ế ề ắ ắ nghi m mà b n thân tôi trình bày trên ch c ch n còn nhi u thi u sót. Tôi kính

ộ ồ ọ ườ ụ ạ ồ mong h i đ ng khoa h c nhà tr ệ   ng, phòng giáo d c và các b n đ ng nghi p

ể ả ệ ệ ọ ọ góp ý thêm đ  b n thân tôi đúc rút kinh nghi m trong vi c rèn đ c cho h c sinh

ả ơ ữ ệ ề ạ ọ ề hi u qu  h n và t o ti n đ  cho nh ng năm h c sau.

ả ơ Xin chân thành c m  n !