
Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
A: PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Môn Toán l p 1 là ch ng đng đu tiên d n d t h c sinh đn v i th gi iớ ặ ườ ầ ẫ ắ ọ ế ớ ế ớ
di u k c a toán h c, chu n b cho các em hành trang đ mai đây có th trệ ỳ ủ ọ ẩ ị ể ể ở
thành nh ng nhà giáo, nhà khoa h c, nhà th , tr thành nh ng ng i lao đngữ ọ ơ ở ữ ườ ộ
sáng t o. Cu c s ng ngày càng phát tri n, công ngh thông tin đang đc ápạ ộ ố ể ệ ượ
d ng vào m i lĩnh v c c a đi s ng, nh ng s n ph m công ngh nh máy tínhụ ọ ự ủ ờ ố ữ ả ẩ ệ ư
xách tay đang d n tr thành công c tr giúp các em trong h c t p, nh ng khôngầ ở ụ ợ ọ ậ ư
bao gi các em có th quên nh ng ngày đu tiên đn tr ng h c t p đm vàờ ể ữ ầ ế ườ ọ ậ ế
t p vi t các s 1, 2, 3, h c t ng phép tính c ng, tính tr . Đó là k ni m đp đậ ế ố ọ ừ ộ ừ ỉ ệ ẹ ẽ
nh t c a đi ng i và h n th n a nh ng con s , nh ng phép tính đn gi n yấ ủ ờ ườ ơ ế ữ ữ ố ữ ơ ả ấ
theo su t ch ng đng đi c a các em. Nh m giúp các em bi t cách v n d ngố ặ ườ ờ ủ ằ ế ậ ụ
nh ng ki n th c v toán, đc rèn luy n k năng th c hành, v i nh ng yêu c uữ ế ứ ề ượ ệ ỹ ự ớ ữ ầ
th hi n m t cách đa d ng, phong phú. Nh vi c d y h c giúp cho h c sinh cóể ệ ộ ạ ờ ệ ạ ọ ọ
đi u ki n rèn luy n và phát tri n năng l c t duy, rèn ph ng pháp suy lu n.ề ệ ệ ể ự ư ươ ậ
Trong môn h c toán thì d ng “ Gi i toán có l i văn” là lo i toán riêng bi t làọ ạ ả ờ ạ ệ
bi u hi n đc tr ng c a trí tu , là m t d ng toán theo su t c cu c đi c a cácể ệ ặ ư ủ ệ ộ ạ ố ả ộ ờ ủ
em, là m c tiêu c a vi c d y h c toán ti u h c nói chung và gi i toán có l iụ ủ ệ ạ ọ ở ể ọ ả ờ
văn cho h c sinh l p 1 nói riêng. Gi i toán có l i văn đi v i h c sinh l p 1 làọ ớ ả ờ ố ớ ọ ớ
lo i toán khó. Do đó vi c d y lo i toán này đt k t qu ch a cao.ạ ệ ạ ạ ạ ế ả ư
Đây không ch là vinh d mà còn là trách nhi m c a m t ng i giáo viên nóiỉ ự ệ ủ ộ ườ
chung và giáo viên gi ng d y l p 1 nói riêng. Là ng i nhà giáo gi ng d y l p 1ả ạ ớ ườ ả ạ ớ
lâu năm và chu n b đn g n ngày ngh h u không lúc nào tôi không day ẩ ị ế ầ ỉ ư d t,ứ
trăn tr v nh ng đi u mình đã truy n đt cho h c sinh, nh t là đi v i mônở ề ữ ề ề ạ ọ ấ ố ớ
Toán l p 1 là ph n b t đu c a ch ng trình ti u h c. Ch ng trình toán h cớ ầ ắ ầ ủ ươ ể ọ ươ ọ
Ng iườ th c hi n: ự ệ Lâm Th Namị1

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
mang tính k th a và phát tri n, nên vi c h c t t môn toán m i c p đu vôế ừ ể ệ ọ ố ở ỗ ấ ề
cùng quan tr ng. Nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c d y h c gi i toán ọ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ạ ọ ả ở
b c ti uậ ể h c nh t là kh i l p 1, kh i đu c p nên tôi ch n đ tài: ọ ấ ố ớ ố ầ ấ ọ ề
“Rèn k năng gi i toán có l i văn h c sinh l p 1”.ỹ ả ờ ở ọ ớ
II. M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀIỤ Ệ Ụ Ủ Ề
1. M c tiêu nghiên c uụ ứ
- Nghiên c u k năng gi i toán có l i văn c a h c sinh l p 1A tr ng Ti uứ ỹ ả ờ ủ ọ ớ ở ườ ể
h c Lê L i C M’gar- Đăk Lăk.ọ ợ ư
- D y cho h c sinh nh n bi t v c u t o c a bài toán có l i văn.ạ ọ ậ ế ề ấ ạ ủ ờ
- Gi i toán đn v thêm (b t ) b ng tranh minh h a và vi t m t phép tính c ngả ơ ề ớ ằ ọ ế ộ ộ
( tr ).ừ
- Đc hi u - phân tích - tóm t t bài toán.ọ ể ắ
- Trình bày bài gi i g m: + câu l i gi i: + phép tính: + đáp s .ả ồ ờ ả ố
- Tìm l i gi i phù h p cho bài toán b ng nhi u cách khác nhau. cho h c sinh L pờ ả ợ ằ ề ọ ớ
1 nói riêng, h c sinh ti u h c nói chung tr ng Ti u h c Lê L iọ ể ọ ở ườ ể ọ ợ
2. Nhi m v nghiên c u.ệ ụ ứ
Đ đt đc m c đích nghiên c u trên, tôi t xác đnh cho mình nh ngể ạ ượ ụ ứ ự ị ữ
nhi m v sau:ệ ụ
- Nghiên c u c s lý lu n c a đ tài.ứ ơ ở ậ ủ ề
- Áp d ng m t s bi n pháp rèn cách gi i toán cho h c sinh l p 1, theo dõi vàụ ộ ố ệ ả ọ ớ
ki m tra k t qu đt đc.ể ế ả ạ ượ
- So sánh, đi chi u v i k t qu ban đu.ố ế ớ ế ả ầ
- Rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân.ọ ệ ả
3. Đi t ng và khách th nghiên c u, ố ượ ể ứ
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Ng iườ th c hi n: ự ệ Lâm Th Namị2

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Tìm hi u cách gi i các bài toán có l i văn c a h c sinh Ti u h c thông quaể ả ờ ủ ọ ể ọ
môn h c toán c th là h c sinh l p 1A tr ng Ti u h c Lê L iọ ụ ể ọ ớ ườ ể ọ ợ th tr nị ấ
Qu ng Phú, huy n C Mgar Đăk Lăkả ệ ư
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Do th i gian và đi u ki n có h n nên trong đ tài này tôi ch t p trung nghiênờ ề ệ ạ ề ỉ ậ
c u trong 1 năm h c 2014 - 2015 v i 31 em h c sinh L p 1A và d a vào đ tàiứ ọ ớ ọ ớ ự ề
đ ể
ti p t c th c hi n năm 2015 – 2016, 2016- 2017 c a tr ng Ti u h c Lê L iế ụ ự ệ ủ ườ ể ọ ợ
C M’gar- Đăk Lăk.ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .
Đ nghiên c u và th c nghi m chu n ki n th c kĩ năng toán 1 và s d ngể ứ ự ệ ẩ ế ứ ử ụ
m t s ph ng phápộ ố ươ
Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t. ươ ứ ế
Ph ng pháp đi u tra th c nghi mươ ề ự ệ
Ph ng pháp đàm tho i, v n đáp.ươ ạ ấ
Ph ng pháp quan sátươ
Ph ng pháp luy n t p th c hành.ươ ệ ậ ự
Ph ng pháp so sánh – đi chi uươ ố ế
Ph ng pháp phân tích - t ng h pươ ổ ợ
Ng iườ th c hi n: ự ệ Lâm Th Namị3

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
B : N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
I.C s lý lu n:ơ ở ậ
Năng l c v n d ng ki n th c c a h c sinh đc ph n ánh rõ ràng nh t thôngự ậ ụ ế ứ ủ ọ ượ ả ấ
qua kh năng gi i toán có l i văn c a các em. Đ tìm hi u v m t n i dungả ả ờ ủ ể ể ề ặ ộ
ki nế th c h c toán ta v n d ng vào gi i toán k t h p v i kíên th c Ti ng Vi tứ ọ ậ ụ ả ế ợ ớ ứ ế ệ
đ gi i quy t v n đ trong toán h c. T các ngôn ng thông th ng trong cácể ả ế ấ ề ọ ừ ữ ườ
đ toán đa ra cho h c sinh đc – tìm hi u – nh n bi t h ng gi i đa ra phépề ư ọ ọ ể ậ ế ướ ả ư
tính kèm câu tr l i và đáp s c a bài toán.ả ờ ố ủ
Trong đi u ki n hi n nay, vai trò giáo d c c a nhà tr ng đang đc nângề ệ ệ ụ ủ ườ ượ
cao lên đáng k b n thân tôi là giáo viên l p m t nhi u năm và v i bao trăn trể ả ớ ộ ề ớ ở
vì m i ngày đn tr ng ch a th t s là ni m vui c a tôi. Là ng i th c hi nỗ ế ườ ư ậ ự ề ủ ườ ự ệ
nhi m v quan tr ng và đy trách nhi m tôi ph i làm sao đ khi h c sinh lĩnhệ ụ ọ ầ ệ ả ể ọ
h i đc các ộ ượ
môn h c đc bi t là môn toán, các em ph i tính toán nhanh vi t th o đ h c vàọ ặ ệ ả ế ạ ể ọ
gi i t t các d ng toán có l i văn đ “ m i ngày tôi đn tr ng là m t ni m vui”ả ố ạ ờ ể ỗ ế ườ ộ ề
cho các em. Xu t phát t m c tiêu trên qua nhi u năm gi ng d y l p m t các emấ ừ ụ ề ả ạ ớ ộ
g p r t nhi u khó khăn trong môn h c toán nh t là gi i toán có l i văn. Vì thặ ấ ề ọ ấ ả ờ ế
Ng iườ th c hi n: ự ệ Lâm Th Namị4

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
tôi ph i tìm ra ph ng pháp d y h c có hi u qu giúp h c sinh h c t t môn h cả ươ ạ ọ ệ ả ọ ọ ố ọ
toán
Đi v i h c sinh l p 1, môn toán tuy d nh ng đ h c sinh đc hi u và n mố ớ ọ ớ ễ ư ể ọ ọ ể ắ
đc n i dung bài toán có l i văn qu là không d , v l i vi c vi t lên m t câuượ ộ ờ ả ễ ả ạ ệ ế ộ
l i gi i c a bài toán cho phù h p cũng là m t v n đ không đn gi n đi v iờ ả ủ ợ ộ ấ ề ơ ả ố ớ
h c sinh l p 1. B i v y n i băn khoăn c a giáo viên gi ng d y l p 1 là hoànọ ớ ở ậ ỗ ủ ả ạ ớ
toàn chính đáng.
V y làm th nào đ giáo viên nói cho h c sinh hi u, đ h c sinh th c hành -ậ ế ể ọ ể ể ọ ự
di n đt đúng yêu c u c a bài toán. Đó là m c đích chính c a đ tài này.ễ ạ ầ ủ ụ ủ ề
II. TH C TR NG Ự Ạ
1.Thu n l i – Khó khănậ ợ
Trong ph m vi c s tr ng h c và tình hình c a đa ph ng n i công tác,ạ ơ ở ườ ọ ủ ị ươ ơ
tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:ặ ữ ậ ợ
a/ Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a chính quy n các c p, PGD, BĐDCMHS, đã đu t choượ ự ủ ề ấ ầ ư
tr ng ti u h c Lê L i đc m t c s khang trang, thoáng mát, c nh quang sườ ể ọ ợ ượ ộ ơ ở ả ư
ph m nhà tr ng xanh, s ch, đp t o đi u ki n cho vi c d y và h c. Xây d ngạ ườ ạ ẹ ạ ề ệ ệ ạ ọ ự
cho con em c a mình đy đ bàn gh đúng kích th c. B ng đã s d ng b ngủ ầ ủ ế ướ ả ử ụ ả
ch ng lóa đ h c sinh ng i có xa cũng d nhìn th y. Trang thi t b máy chi u vàố ể ọ ồ ễ ấ ế ị ế
đ dùng h c t p t ng đi đy đ thu n l i cho vi c gi ng bài và giúp các emồ ọ ậ ươ ố ầ ủ ậ ợ ệ ả
ti p thu bài nhanh h n.ế ơ
Ng iườ th c hi n: ự ệ Lâm Th Namị5