Sáng ki n kinh nghi m ế

A: PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài.
Môn Toán l p 1 là ch ng đng đu tiên d n d t h c sinh đn v i th gi i ườ ế ế
di u k c a toán h c, chu n b cho các em hành trang đ mai đây có th tr
thành nh ng nhà giáo, nhà khoa h c, nhà th , tr thành nh ng ng i lao đng ơ ườ
sáng t o. Cu c s ng ngày càng phát tri n, công ngh thông tin đang đc áp ượ
d ng vào m i lĩnh v c c a đi s ng, nh ng s n ph m công ngh nh máy tính ư
xách tay đang d n tr thành công c tr giúp các em trong h c t p, nh ng không ư
bao gi các em có th quên nh ng ngày đu tiên đn tr ng h c t p đm và ế ườ ế
t p vi t các s 1, 2, 3, h c t ng phép tính c ng, tính tr . Đó là k ni m đp đ ế
nh t c a đi ng i và h n th n a nh ng con s , nh ng phép tính đn gi n y ườ ơ ế ơ
theo su t ch ng đng đi c a các em. Nh m giúp các em bi t cách v n d ng ườ ế
nh ng ki n th c v toán, đc rèn luy n k năng th c hành, v i nh ng yêu c u ế ượ
th hi n m t cách đa d ng, phong phú. Nh vi c d y h c giúp cho h c sinh có
đi u ki n rèn luy n và phát tri n năng l c t duy, rèn ph ng pháp suy lu n. ư ươ
Trong môn h c toán thì d ng Gi i toán có l i văn” là lo i toán riêng bi t là
bi u hi n đc tr ng c a trí tu , là m t d ng toán theo su t c cu c đi c a các ư
em, là m c tiêu c a vi c d y h c toán ti u h c nói chung và gi i toán có l i
văn cho h c sinh l p 1 nói riêng. Gi i toán có l i văn đi v i h c sinh l p 1 là
lo i toán khó. Do đó vi c d y lo i toán này đt k t qu ch a cao. ế ư
Đây không ch là vinh d mà còn là trách nhi m c a m t ng i giáo viên nói ườ
chung và giáo viên gi ng d y l p 1 nói riêng. Là ng i nhà giáo gi ng d y l p 1 ườ
lâu năm và chu n b đn g n ngày ngh h u không lúc nào tôi không day ế ư d t,
trăn tr v nh ng đi u mình đã truy n đt cho h c sinh, nh t là đi v i môn
Toán l p 1 là ph n b t đu c a ch ng trình ti u h c. Ch ng trình toán h c ươ ươ
Ng iườ th c hi n: Lâm Th Nam1
Sáng ki n kinh nghi m ế

mang tính k th a và phát tri n, nên vi c h c t t môn toán m i c p đu vôế
cùng quan tr ng. Nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c d y h c gi i toán ư
b c ti u h c nh t là kh i l p 1, kh i đu c p nên tôi ch n đ tài:
Rèn k năng gi i toán có l i văn h c sinh l p 1”.
II. M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀI
1. M c tiêu nghiên c u
- Nghiên c u k năng gi i toán có l i văn c a h c sinh l p 1A tr ng Ti u ườ
h c Lê L i C M’gar- Đăk Lăk. ư
- D y cho h c sinh nh n bi t v c u t o c a bài toán có l i văn. ế
- Gi i toán đn v thêm (b t ) b ng tranh minh h a và vi t m t phép tính c ng ơ ế
( tr ).
- Đc hi u - phân tích - tóm t t bài toán.
- Trình bày bài gi i g m: + câu l i gi i: + phép tính: + đáp s .
- Tìm l i gi i phù h p cho bài toán b ng nhi u cách khác nhau. cho h c sinh L p
1 nói riêng, h c sinh ti u h c nói chung tr ng Ti u h c Lê L i ườ
2. Nhi m v nghiên c u.
Đ đt đc m c đích nghiên c u trên, tôi t xác đnh cho mình nh ng ượ
nhi m v sau:
- Nghiên c u c s lý lu n c a đ tài. ơ
- Áp d ng m t s bi n pháp rèn cách gi i toán cho h c sinh l p 1, theo dõi và
ki m tra k t qu đt đc. ế ượ
- So sánh, đi chi u v i k t qu ban đu. ế ế
- Rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân.
3. Đi t ng và khách th nghiên c u, ượ
Đi t ng nghiên c u ượ
Ng iườ th c hi n: Lâm Th Nam2
Sáng ki n kinh nghi m ế

Tìm hi u cách gi i các bài toán có l i văn c a h c sinh Ti u h c thông qua
môn h c toán c th là h c sinh l p 1A tr ng Ti u h c Lê L i ườ th tr n
Qu ng Phú, huy n C Mgar Đăk Lăk ư
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Do th i gian và đi u ki n có h n nên trong đ tài này tôi ch t p trung nghiên
c u trong 1 năm h c 2014 - 2015 v i 31 em h c sinh L p 1A và d a vào đ tài
đ
ti p t c th c hi n năm 2015 2016, 2016- 2017 c a tr ng Ti u h c Lê L iế ườ
C M’gar- Đăk Lăk.ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ .
Đ nghiên c u và th c nghi m chu n ki n th c kĩ năng toán 1 và s d ng ế
m t s ph ng pháp ươ
Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t. ươ ế
Ph ng pháp đi u tra th c nghi mươ
Ph ng pháp đàm tho i, v n đáp.ươ
Ph ng pháp quan sátươ
Ph ng pháp luy n t p th c hành.ươ
Ph ng pháp so sánh – đi chi uươ ế
Ph ng pháp phân tích - t ng h pươ
Ng iườ th c hi n: Lâm Th Nam3
Sáng ki n kinh nghi m ế

B : N I DUNG NGHIÊN C U
I.C s lý lu n:ơ
Năng l c v n d ng ki n th c c a h c sinh đc ph n ánh rõ ràng nh t thông ế ư
qua kh năng gi i toán có l i văn c a các em. Đ tìm hi u v m t n i dung
ki nế th c h c toán ta v n d ng vào gi i toán k t h p v i kíên th c Ti ng Vi t ế ế
đ gi i quy t v n đ trong toán h c. T các ngôn ng thông th ng trong các ế ườ
đ toán đa ra cho h c sinh đc – tìm hi u nh n bi t h ng gi i đa ra phép ư ế ướ ư
tính kèm câu tr l i và đáp s c a bài toán.
Trong đi u ki n hi n nay, vai trò giáo d c c a nhà tr ng đang đc nâng ườ ượ
cao lên đáng k b n thân tôi là giáo viên l p m t nhi u năm và v i bao trăn tr
vì m i ngày đn tr ng ch a th t s là ni m vui c a tôi. Là ng i th c hi n ế ườ ư ườ
nhi m v quan tr ng và đy trách nhi m tôi ph i làm sao đ khi h c sinh lĩnh
h i đc các ượ
môn h c đc bi t là môn toán, các em ph i tính toán nhanh vi t th o đ h c và ế
gi i t t các d ng toán có l i văn đ m i ngày tôi đn tr ng là m t ni m vui” ế ườ
cho các em. Xu t phát t m c tiêu trên qua nhi u năm gi ng d y l p m t các em
g p r t nhi u khó khăn trong môn h c toán nh t là gi i toán có l i văn. Vì th ế
Ng iườ th c hi n: Lâm Th Nam4
Sáng ki n kinh nghi m ế

tôi ph i tìm ra ph ng pháp d y h c có hi u qu giúp h c sinh h c t t môn h c ươ
toán
Đi v i h c sinh l p 1, môn toán tuy d nh ng đ h c sinh đc hi u và n m ư
đc n i dung bài toán có l i văn qu là không d , v l i vi c vi t lên m t câuượ ế
l i gi i c a bài toán cho phù h p cũng là m t v n đ không đn gi n đi v i ơ
h c sinh l p 1. B i v y n i băn khoăn c a giáo viên gi ng d y l p 1 là hoàn
toàn chính đáng.
V y làm th nào đ giáo viên nói cho h c sinh hi u, đ h c sinh th c hành - ế
di n đt đúng yêu c u c a bài toán. Đó là m c đích chính c a đ tài này.
II. TH C TR NG
1.Thu n l i – Khó khăn
Trong ph m vi c s tr ng h c và tình hình c a đa ph ng n i công tác, ơ ườ ươ ơ
tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:
a/ Thu n l i
- Đc s quan tâm c a chính quy n các c p, PGD, BĐDCMHS, đã đu t choượ ư
tr ng ti u h c Lê L i đc m t c s khang trang, thoáng mát, c nh quang sườ ượ ơ ư
ph m nhà tr ng xanh, s ch, đp t o đi u ki n cho vi c d y và h c. Xây d ng ườ
cho con em c a mình đy đ bàn gh đúng kích th c. B ng đã s d ng b ng ế ướ
ch ng lóa đ h c sinh ng i có xa cũng d nhìn th y. Trang thi t b máy chi u và ế ế
đ dùng h c t p t ng đi đy đ thu n l i cho vi c gi ng bài và giúp các em ươ
ti p thu bài nhanh h n.ế ơ
Ng iườ th c hi n: Lâm Th Nam5