Ở Ầ

1. PH N M  Đ U

Ọ Ề 1.1. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ữ ế ụ ể ế ộ ổ Ch  vi t là m t công c  dùng đ  giao ti p và trao đ i thông tin, là ph ươ   ng

ờ ố ữ ứ ế ệ ể ậ ọ ti n đ  ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đ i s ng...

ở ậ ở ườ ể ạ ọ ọ ế ữ ừ ướ B i v y, tr ệ ng ti u h c vi c d y h c bi t ch  và t ng b c làm ch  đ ủ ượ   c

ữ ế ể ọ ậ ụ ụ ế ầ ụ công c  ch  vi ọ   t đ  ph c v  cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng

ầ ủ ế ệ hàng đ u c a môn Ti ng Vi t.

ế ữ ặ ộ ọ ệ ở ể ậ T p vi t là m t trong nh ng phân môn quan tr ng đ c bi ấ   ọ  ti u h c, nh t t

ố ớ ớ ậ ế ệ ậ ữ là đ i v i l p 1. Phân môn t p vi t không nh ng có quan h  m t thi ế ớ t t ấ   i ch t

ọ ậ ữ ệ ầ ộ ượ l ng h c t p các môn khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trong nh ng kĩ năng

ầ ủ ệ ọ ế ệ ườ ế hàng đ u c a vi c h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng ­ kĩ năng vi ữ t ch .

ậ ế ệ ầ ọ ọ Ngoài ra, t p vi t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn cho h c sinh

ấ ạ ứ ố ữ ẩ ỉ ậ ư ẩ ậ ẩ nh ng ph m ch t đ o đ c t t nh : tính c n th n, tính k  lu t và tính th m mĩ.

ố ủ ướ ạ ạ ằ ồ ữ ế Ch  vi ộ   t cũng là m t C  th  t ng Ph m Văn Đ ng đã d y chúng ta r ng: "

ế ể ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ủ bi u hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p là

ỉ ậ ầ ẩ ậ ự ọ góp ph n rèn cho các em tính c n th n, tính k  lu t, lòng t ố ớ  tr ng đ i v i mình

ư ố ớ ở ủ ầ ạ ọ cũng nh  đ i v i th y và b n khi đ c bài  xem v  c a  mình ".

ươ ậ ể ọ ượ ố ừ ớ Ch ng trình T p vi ế ở t Ti u h c đ c phân b  t ế ớ  l p 1 đ n l p 3, bên

ủ ự ụ ệ ệ ộ ươ ủ ạ c nh th c hi n nhi m v  chung c a phân môn, n i dung ch ỗ   ng trình c a m i

ụ ủ ự ệ ệ ả ả ằ ị ậ   ớ l p ph i th c hi n nhi m v  riêng c a mình. Ph i xác đ nh r ng phân môn T p

ế ở ớ ắ ể ề ữ ự ề ọ vi l p 1 là c c kì quan tr ng, nó làm ti n đ  v ng ch c đ  các em h c t ọ ố ở t t

ữ ể ế ớ ế ề ừ các l p trên. N u các em không có nh ng hi u bi ỡ ữ   ẻ ộ t v  đ ng k , đ  cao, c  ch ,

ữ ấ ạ ữ ữ ế ấ ữ ố   hình dáng, các nét ch , c u t o ch  cái, ch  ghi ti ng, d u thanh và ch  s ,

ữ ế ư ế ồ ế ầ không có kĩ năng ch  vi t đúng quy trình; không có t th  ng i vi t, c m bút

Trang 1

ở ạ ố ớ ữ đúng quy cách... thì dù các l p trên có d y t t bao nhiêu đi n a thì ch t l ấ ượ   ng

ữ ế ẽ ệ ạ ề ế ạ ế ch  vi t s  có nhi u h n ch . Trong khi đó, vi c d y và rèn kĩ năng vi ữ t ch  cho

ữ ạ ớ ọ h c sinh l p 1 bên c nh nh ng

ư ế ề ẫ ẫ ọ ư ạ thành công v n còn nhi u h n ch . H c sinh v n ch a vi ế ượ t đ c nh  ta mong

ộ ộ ữ ế ậ ố ỏ ư mu n. M t b  ph n không nh  các em ch  vi ẫ t ch a đúng m u, quy trình nét

ữ ườ ữ ộ ố ọ ặ ờ ị ố n i gi a các con ch  th ấ   ng b  gãy ho c r i nét. M t s  h c sinh đánh d u

ầ ớ ụ ấ ọ ị ế ữ ẹ thanh, d u ph  sai v  trí và ph n l n h c sinh vi ư t ch  ch a đ p... Nhi m vệ ụ

ườ ự ạ ả ạ ủ c a ng ọ ầ i giáo viên trong quá trình d y h c c n ph i có s  tìm tòi sáng t o và

ự ữ ệ ệ ợ ọ tích c c tìm ra nh ng bi n pháp thích h p giúp h c sinh rèn luy n ch  vi ữ ế   t

ứ ộ ự ọ ố ủ ầ ộ ữ m t cách có ý th c, t ch  và năng đ ng góp ph n h c t ọ   t nh ng môn h c

khác.

ấ ừ ữ ữ ệ ớ ượ Xu t phát t nh ng lí do trên,v i nh ng kinh nghi m đ c rút ra trong quá

ọ ở ớ ể ề ọ ọ ạ trình d y h c l p 1 trong ba năm ở ườ  tr ng Ti u h c, tôi ch n đ  tài:" Nh ngữ

ệ ượ ậ ế ớ ́ bi n pháp nâng cao chât l ng phân môn T p vi t l p 1"

Ớ Ủ Ữ Ứ Ể Ề .1.2. NH NG ĐI M M I C A Đ  TÀI NGHIÊN C U:

ấ ứ ờ ạ ụ ạ ẫ ố ­ Trong b t c  th i đ i nào giáo d c đào t o v n luôn là qu c sách hàng

ề ệ ạ ơ ầ đ u và đi u đó càng có ý nghĩa h n trong giai đo n hi n nay.

ữ ẹ ủ ế ệ ộ ườ ữ ế ẹ ể Ch  đ p là m t bi u hi n c a n t ng ệ i. Rèn luy n ch  vi ộ   t đ p là m t

ạ ộ ọ ậ ữ ể ệ ệ   trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và hoàn thi n

nhân cách con ng i.ườ

ệ ố ấ ượ ệ ữ ế ọ ớ ­ H  th ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng ch  vi t cho h c sinh l p 1

ự ế ế ệ ệ trong sáng ki n là s  đúc k t kinh nghi m trong công tác rèn luy n ch  vi ữ ế ớ   t l p

ườ ả ạ ượ ừ ữ ể ế ọ ệ ấ 1 t ạ ườ i tr ng Tr ng Ti u h c. T  nh ng k t qu  đ t đ ậ   c cho th y vi c v n

ệ ạ ấ ượ ứ ề ả ỏ ụ d ng các bi n pháp đó đem l i ch t l ng kh  quan. Đi u đó ch ng t ệ    các bi n

ụ ả ả pháp mà b n thân tôi đã áp d ng có tính kh  thi cao.

Trang 2

Ụ Ủ Ạ Ề 1.3. PH M VI ÁP D NG C A Đ  TÀI

ụ ừ ế ờ ọ ọ ­ Th i gian áp d ng: T  năm h c: 2012­ 2013 đ n năm h c: 2014­ 2015

́ ề ậ ữ ề ế ệ ượ ­ Đ  tài đ  c p đ n nh ng bi n pháp giúp nâng cao chât l ng phân môn

Trang 3

ế ớ ậ T p vi t l p 1.

Ầ Ộ

2. PH N N I  DUNG

Ấ ƯỢ Ự Ạ Ế Ớ Ậ 2.1.  TH C TR NG CH T L NG T P VI T L P 1

ầ ủ ạ ọ ậ ụ ệ ị ế ớ 2.1.1. V  trí, nhi m v , yêu c u c a d y h c t p vi t l p 1:

ế ở ớ ữ ầ ặ ộ ọ ậ T p vi t l p 1 là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ   t

ở ể ọ ớ ậ ọ ế ữ Ti u h c nói chung và các môn h c l p 1 nói riêng. T p vi t không nh ng có

ệ ậ ấ ượ ọ ậ ở ấ ả ọ quan h  m t thi ế ớ t t i ch t l ng h c t p ầ   t c  các môn h c mà còn góp ph n t

ồ ố ữ ế ế ệ ằ ế ữ rèn luy n trau d i v n giao ti p b ng ch  vi ế t. N u vi ẫ   t ch  không đúng m u,

ố ộ ậ ẽ ả ưở ỏ ớ ấ ượ ấ x u, t c đ  ch m s   nh h ng không nh  t i ch t l ọ ậ ng h c t p.

ế ự ọ ế ủ ộ ế ể ạ ậ T p vi t giúp h c sinh rèn năng l c vi t th o. Đ  làm ch  m t ti ng nói

ự ườ ọ ự ọ ệ ả ế ề ặ v  m t văn t , ng i h c ph i rèn luy n cho mình năng l c đ c thông vi ạ   t th o

ự ế ọ ọ ệ ả ọ ế ạ văn t đó. H c sinh h c Ti ng Vi t ph i đ c thông vi ữ ậ   ữ ố t th o ch  qu c ng . T p

ế ể ầ ọ ọ Nét vi ệ t góp ph n quan tr ng trong rèn luy n phát tri n nhân cách h c sinh: "

ườ ữ ế ch , n t ng i".

ụ ạ ậ ệ ế ở ớ ạ ậ ệ Nhi m v  d y t p vi l p 1: Vi c d y t p vi t ế ượ t đ ị   ố ợ c ph i h p nh p

ớ ạ ệ ọ ọ ế ữ ướ ầ nhàng v i d y h c v n. H c sinh luy n vi t ch  d ủ ế   ứ i hai hình th c ch  y u:

ế ữ ế ọ ữ ầ ậ ế ệ ậ luy n t p vi t ch  cái trong các ti t h c âm ­ ch  ghi âm, v n và t p vi t theo

ầ ậ ế ậ ế ữ ữ ể các yêu c u  kĩ thu t trong các ti t t p vi ế t ch  cái và liên k t ch  cái đ  ghi

ti ng.ế

ầ ơ ả ủ ệ ạ ậ ế ớ Yêu c u c  b n c a vi c d y t p vi t l p 1:

ề ượ ữ ể V  tri th c: ọ ứ  Giúp h c sinh có đ c nh ng hi u bi ế ề ườ t v  đ ẻ ng k , dòng

ữ ấ ạ ữ ữ ữ ỡ ọ ẻ ộ k , đ  cao c  ch , hình dáng và tên g i các nét ch , c u t o ch  cái, ch  ghi

ế ế ữ ế ườ ấ ti ng, cách vi t ch  vi t th ữ ố ng, d u thanh và ch  s .

ề ế ế ế ữ ế V  kĩ năng: Rèn vi t đúng quy  trình vi t nét, vi t ch  cái và liên k t ch ữ

Trang 4

ữ ế ề ạ ầ ạ ế ữ ẳ cái t o ch  ghi ti ng theo yêu c u li n m ch. Vi t th ng hàng các ch  trên dòng

ượ ư ư ế ệ ồ ọ ẻ k . Ngoài ra, h c sinh còn   đ c rèn luy n các kĩ năng nh : t th  ng i vi ế   t,

ể ở ầ cách c m bút, đ  v ...

ầ ơ ả ề ạ ủ ậ ữ ầ ế ở ớ 2.1.2 Nh ng yêu c u c  b n v  kĩ năng c n đ t c a t p vi l p 1: t

ữ ữ ế ỡ ớ ừ ế Tô đúng ch  cái và ch  cái vi t hoa c  l n và v a; vi ể   ữ t đúng ch  cái ki u

ữ ườ ỡ ừ ỏ ế ữ ố ỡ ọ ch  th ng c  v a và nh ; Vi ể ạ   ừ t đúng ch  s  c  to và v a. H c sinh có th  đ t

ộ ế ữ ữ ạ ả ọ ố ố t c đ  vi t qua 4 giai đo n: Gi a h c kì I: kho ng 15 ch  /15 phút, cu i kì I:

ữ ữ ả ậ ố ộ   ả kho ng 20 ch /15 phút; Gi a kì II: kho ng 25/15 phút; Cu i kì II: t p chép m t

ậ ọ ộ ừ ữ trong các bài t p đ c có đ  dài t 30 ch / 15 phút.

2.1.3. Vài nét v  tình hình đ c đi m đ a ph

ể ề ặ ị ươ ườ ng và tr ọ   ể ng ti u h c

ơ n i tôi đang công tác:

́ ị ươ ủ ủ ệ ệ ơ Đ a ph ồ   ng n i tôi đang công tác là vùng nui c a huy n L  Th y. Ngu n

̀ ̀ ̀ ́ ̀ ậ ủ ủ ế ư ề ằ ứ   thu nh p c a nhân dân ch  y u b ng ngh  nông va trông va khai thac r ng, m c

ộ ố ự ư ề ệ ậ ấ ổ   thu nh p bình quân khá th p. M t s  khu v c dân c  ngh  nghi p không  n

̀ ờ ố ế ề ế ậ ố ờ ố ọ ị đ nh, đ i s ng còn nhiêu thi u th n. Tuy v y, nh  có truy n th ng hi u h c và

ạ ố ủ ụ ệ ề ộ phong trào xã h i hóa giáo d c vào lo i t t c a huy n. Trong nhi u năm qua,

ị ươ ườ ệ ể ạ ọ ườ ẩ ạ lãnh đ o đ a ph ng, nhà tr ề ng đã t o m i đi u ki n đ  nhà tr ạ   ng đ y m nh

ấ ượ ằ ạ ộ ặ phong trào thi đua nh m nâng cao ch t l ng các m t ho t đ ng.

̀ ọ ườ ộ ơ Năm h c 2014­ 2015, tr ọ   ng tôi gân 30 cán b  giáo viên và h n 400 h c

ườ ượ ẩ ạ ộ sinh. 100% giáo viên nhà tr ạ ng đ t và v t chu n trình đ  đào t o. Trong đó có

ẩ ọ ượ ọ ổ ọ 93,3% trên chu n. 100% h c sinh đ c h c 2 bu i/ngày. 100% h c sinh đ ượ   c

ọ ườ ượ ọ ọ ộ ọ h c  Anh văn và 67%  h c sinh  toàn tr ng  đ c h c Tin h c.   Đ i ngũ  nhà

ườ ỗ ự ế ấ ố ộ tr ng đoàn k t, th ng nh t cao trong ý chí và hành đ ng, luôn n  l c thi đua

Trang 5

ạ ố ọ ố trong phong trào “D y t t­ h c t t”.

ề ữ ế ủ ọ ự ớ ườ ể ạ 2.1.4. Th c tr ng v  ch  vi t c a h c sinh l p 1 tr ọ ơ   ng ti u h c n i

tôi đang công tác:

Ư ể * u đi m:

ườ ả ớ ắ ượ ng (ngay c  l p 1) đã n m đ c quy trình

­ Nhìn chung h c sinh toàn tr ọ

ữ ế ế ế ữ ế ệ ch  vi t, bi t cách vi t ch  ghi âm Ti ng Vi t.

ề ơ ả ế ữ ể ­ V  c  b n các em đã vi ầ   ẫ t đúng qui trình, đúng m u ch  cái đ  ghi âm, v n,

ế ế ỡ ữ ữ ữ ả ả ố ị ti ng, bi t cách n i nét gi a các con ch  và đ m b o đúng c  ch  quy đ nh. Khi

ụ ọ ế ớ ầ ụ ầ ả vi ế ừ ứ t t ng d ng, h c sinh bi t ghép các ph  âm đ u v i v n đúng kho ng cách.

ế ể ả ạ ỡ Bi t nhìn bài trên b ng đ  chép l ỏ i bài theo c  nh .

ầ ớ ắ ậ ọ ả ế ắ ­ Ph n l n h c sinh đã n m khá ch c lu t chính t và vi t đúng chính t ả   .

ế ạ Trình bày bài vi ẽ t rõ ràng, s ch s .

ố ế ạ ố ầ ở ừ ộ ­ Đa s  các em đã vi ị t đ t t c đ  quy đ nh theo yêu c u ạ    t ng giai đo n

ạ ủ ố ớ ủ ừ c a t ng giai đo n c a kh i l p.

ộ ố ồ ạ * M t s  t n t i:

ộ ộ ỏ ọ ậ ế ữ ư ố ­ M t b  ph n không nh  h c sinh vi ẫ t ch  ch a đúng m u, qui trình n i nét

ữ ườ ữ ặ ờ ữ ế ầ ị gi a các con ch  th ng b  gãy ho c r i nét. Các ch  cái ghi âm, v n, ti ng, vi ế   t

ỡ ữ ộ ữ ữ ữ ả không đúng c  ch  (đ  cao, kho ng cách gi a các con ch  và gi a các ch  th ữ ườ   ng

Trang 6

ư ẹ ấ ặ ộ ị ị quá r ng ho c quá h p); ghi d u thanh ch a đúng v  trí qui đ nh.

ộ ố ọ ư ắ ậ ắ ả ế ­ M t s  h c sinh ch a n m ch c lu t chính t nên còn vi t sai chính t ả

ệ ỗ ư ầ ặ đ c bi t là các l i nh : gi/ d;  g/ gh; v n anh/ ân / ênh/ anh; ông/ ong; ?/ ~ ...

ầ ớ ọ ế ữ ư ẹ ữ ư ề ­ Ph n l n h c sinh vi ự ế ợ   t ch  ch a đ p. Các nét ch  ch a đ u, s  k t h p

ữ ư ế ữ ữ ề ậ ạ ổ ị gi a các con ch  ch a th t hài hoà, m m m i, th  ch  không  n đ nh.

ữ ế ớ ự ề ạ Đi u tra th c tr ng ch  vi ọ   ụ t l p 1A, 1C, 1B tôi ph  trách trong ba năm h c

ư ề ề ố li n k  tôi th ng kê nh  sau:

ệ ố ề ả ợ ổ ỗ ậ ớ ầ 1.B ng t ng h p đi u tra theo dõi h  th ng l i sau 7 tu n nh n l p:

ỗ ọ ườ i h c sinh th ắ ng m c

Quy trình

Đ  cao, c

ặ ấ   Đ t d u

ế

ả   ch , kho ng

vi

t nét, hình

Liên k t chế

thanh, ch  sữ ố

cách

ệ ố H  th ng l ỡ Lớ TS Năm h cọ p HS

SL 9

% 39,0

dáng ch  cáiữ SL 13

% 57,0

SL 10

% 43,0

SL 8

% 35,0

2012­2013 1A 23

2013­2014 1C 29 11 37,9 15 51,7 13 44,8 10 34,5

2014­2015 1B 23 10 43,5 11 47,8 9 39,2 7 30,5

̀ ̀ ̀ ấ ượ ả ả ỹ ế ớ 2. Kh o sát ch t l ng kh o sát 7 tuân đâu vê  k  năng  vi t l p 1A, 1C ,1B

ụ ả do b n thân tôi ph  trách:

2014­2015 (1B) 23 3 13,0 5 21,9 12 52,1 3 13,0

2.1.5­ Nguyên nhân:

ướ ế ứ ủ ườ ạ ườ ọ ứ ủ ậ Tr ậ c h t là do nh n th c c a ng i d y và ng i h c, nh n th c c a cha

ẹ ọ ế ị ự ư ủ ấ ầ ọ ọ ộ m  h c sinh.  H  ch a th y h t v  trí, t m quan tr ng và s  tác đ ng c a ch ữ

ế ố ớ ấ ạ ự ả ứ ệ ẩ ưở vi t đ i v i vi c hình thành nhân cách, ph m ch t đ o đ c và s   nh h ấ   ng r t

ấ ượ ệ ố ớ ọ ủ ọ ớ l n trong vi c nâng cao ch t l ể   ng c a các môn h c khác đ i v i h c sinh ti u

ư ạ ế ạ ọ ượ ứ ọ h c. Vì th , trong quá trình d y h c ch a t o đ c  h ng thú  và phong trào thi

Trang 7

ữ ế ủ ọ đua rèn ch  vi t c a h c sinh.

ộ ố ụ ằ ậ ộ ọ ỹ M t s  ph  huynh cho r ng: Trình đ  khoa h c k  thu t ngày càng phát

ể ầ ế ữ ế ả ộ tri n thì không c n thi t ph i rèn ch  vi t nên không quan tâm, đ ng viên con

ữ ế ệ em rèn luy n ch  vi t.

ế ầ ủ ư ề ấ ậ ọ Nhi u giáo viên ch a th y h t t m quan tr ng c a phân môn T p vi ế   t,

ả ớ ư ướ ữ ệ ệ ậ ọ ẫ Chính t v i vi c luy n ch  cho h c sinh, do v y ch a h ộ ng d n m t cách chu

ỉ ề ệ ỉ ế ư ủ ữ ẫ đáo, t  m  v  vi c vi t ch  đúng m u. Ch a tuân th  đúng quy trình ch  vi ữ ế ừ t (t

ể ế ể ặ ể ế ế ế ầ đi m đ t bút đ  vi t nét đ u tiên đ n các thao tác lia bút, rê bút đ  vi t đ n khi

ư ế ợ ệ ạ ữ ữ ế ễ ầ ế k t thúc ch  ghi ti ng), ch a k t h p nhu n nhuy n gi a vi c d y nghĩa c a t ủ ừ

ữ ướ ệ ư ẫ ọ ế ạ ớ v i vi c d y ch ; h ng d n ch a kĩ cho h c sinh cách trình bày bài vi t theo

ạ ả ừ t ng lo i văn b n...

ộ ố ố ượ ệ ộ  M t s  giáo viên do nóng v i trong vi c hoàn thành kh i l ứ   ế ng ki n th c

ả ắ ề ế ậ ầ ọ ọ ố bài h c, bài t p ngày càng nhi u, mu n h c sinh ph i n m h t các ph n m ở

ộ ế ầ ả ớ ố ộ r ng nâng cao so v i yêu c u nên các em ph i tăng t c đ  vi t trong gi ờ ọ    h c,

ể ế ẩ ữ ế ế ọ ờ ườ ẫ d n đ n h c sinh không có th i gian đ  vi ậ t c n th n, ch  vi t th ng không

ượ ắ ả ỡ ế ữ đ c n n nót, không đúng quy cách, kích c  và kho ng cách vi t gi a các con

ữ ề ữ ch , các ch  không đ u.

ế ư ế ể ở ủ ế ầ ồ Giáo viên thi u quan tâm đ n t ọ    th  ng i, cách c m bút, đ  v  c a h c

ế ồ ế ư ư ế ể ở ầ sinh khi vi t nên các em ng i vi t ch a đúng t th , cách đ  v , cách c m bút,

ế ư ợ ư ế ệ ẫ ọ ọ ế ể đ  tay khi vi t ch a khoa h c, ch a h p lý d n đ n vi c h c sinh vi ữ ẩ   t ch  c u

ỳ ệ ả th , tu  ti n.

ộ ố ắ ỗ ấ ậ ế Khi ch m bài m t s  giáo viên b t l i quy trình, kĩ thu t vi ậ   ư t ch a th t

ư ế ắ ậ ộ ệ nghiêm kh c, ch a quan tâm đ n vi c nh n xét, đánh giá m t cách kĩ l ưỡ   ng

ế ủ ư ệ ọ ế ượ ỗ bài vi t c a h c sinh nên các em ch a phát hi n và bi t đ c l ủ i sai c a mình

ể ử ữ đ  s a ch a.

ữ ế ủ ộ ố ự ẫ ả ưở Ch  vi ư t c a m t s  giáo viên ch a m u m c nên đã  nh h ệ   ế ng đ n vi c

Trang 8

ữ ế ủ ọ rèn ch  vi t c a h c sinh.

ọ ườ ề ỗ ắ ả ế H c sinh th ng m c nhi u l i chính t khi vi t do các em phát âm không

ẩ ụ ế ầ ọ chu n, không phân bi ệ ượ t đ ầ c các ti ng có ph  âm đ u, v n đ c lên nghe na ná

ớ ậ ộ ố ữ ặ ặ ố ế   gi ng nhau.  M t khác m t s  em do trí nh  ch m, quên m t ch  ghi âm, ghi ti ng

ắ ượ ủ ừ ậ ả ế ữ ừ t ắ ; không n m ch c đ c nghĩa c a t , lu t chính t ậ , lu t vi t ch  hoa và cách

ế ẫ ế ế vi t hoa nên d n đ n vi t sai.

ừ ự ữ ế ủ ọ ở ữ ạ  T  th c tr ng ch  vi t c a h c sinh đã nêu trên, trong nh ng năm đ ượ   c

ỉ ạ ở ườ ệ ọ ả phân công qu n lý, ch  đ o tr ặ ng (đ c bi ậ   t là năm h c này) chúng tôi đã t p

ộ ố ệ ể ỉ ạ ữ ế ự ệ ệ ọ trung th c hi n m t s  bi n pháp đ  ch  đ o vi c rèn ch  vi t cho h c sinh góp

ấ ượ ầ ữ ẹ ở ạ ườ ph n nâng cao ch t l ng phong trào " V  s ch ­ ch  đ p" trong nhà tr ng.

ấ ừ ệ ả ở Xu t phát t tình hình đó, b n thân tôi luôn luôn trăn tr  tìm bi n pháp đ ể

ả ữ ế ầ ớ gi ể i đáp nh ng yêu c u: Làm th  nào đ  giáo viên say mê v i công tác rèn ch ữ

ế ể ề ế ọ ị ươ ụ vi t cho h c sinh? Làm th  nào đ  chính quy n đ a ph ự   ng, ph  huynh tích c c

ủ ể ọ ữ ứ ế ộ ng h  giáo viên trong công tác rèn ch ? Làm th  nào đ  h c sinh có h ng thú

ế ề ự ế ề ổ ứ ữ ữ ệ ệ luy n vi t?.. Nh ng kinh nghi m v  th c t v  t ch c công tác rèn ch , nâng

ấ ượ ữ ế ọ ớ ạ ườ ể ọ ơ cao ch t l ng ch  vi t cho h c sinh l p 1 t i Tr ng Ti u h c n i đang công

ệ ẻ ố ồ tác tôi mu n chia s  cùng đ ng nghi p. Đó là:

Ậ Ế Ớ Ọ Ữ Ệ 2.2. NH NG BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG T P VI T CHO H C SINH L P 1

ậ ứ ụ ọ ệ 2.2.1. Bi n pháp nâng cao nh n th c cho h c sinh và  ph  huynh

ầ ọ ổ ứ ọ ụ ế ạ ạ ộ   ổ ế  ch c h p ph  huynh ph  bi n k  ho ch ho t đ ng

Đ u năm h c, tôi đã t

ườ ờ ế ợ ề ọ ớ ồ ủ c a nhà tr ng trong năm h c m i, đ ng th i k t h p tuyên truy n trong ph ụ

ữ ế ủ ề ủ ệ ầ ọ ị huynh v  vai trò c a ch  vi t, v  trí, t m quan tr ng c a vi c rèn ch  vi ữ ế ố   t đ i

ỉ ậ ủ ệ ị ớ v i vi c hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính k  lu t, ch u khó c a các em trong

ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ệ ọ ọ ọ ậ quá trình h c t p. Ch  vi t đ p s  t o h ng thú cho h c sinh trong vi c h c các

ữ ế ụ ể ầ ọ ỏ môn h c khác, giúp ph  huynh xoá b  quan đi m không c n rèn ch  vi ề   t khi n n

Trang 9

ệ ạ ọ ệ khoa h c và công ngh  ngày càng hi n đ i.

ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ầ ắ     Yêu c u ph  huynh mua s m đ  các lo i h c c  có ch t l ọ   ng cho h c

ư ự ở ướ ẻ ẫ ọ ậ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ướ c k  ... H ng d n ph ụ

ữ ở ở ậ ự ẫ ế ể ể ườ huynh d a vào m u ch v  t p vi t đ  ki m tra và th ng xuyên quan tâm

ữ ử s a ch a các sai sót cho con em mình.

ạ ộ ề ộ ồ ọ Thông qua các ho t đ ng Đ i, Sao nhi đ ng... tuyên truy n trong h c sinh

ữ ế ẹ ố ớ ụ ủ ệ ệ tác d ng c a vi c rèn ch  vi ọ t đ p đ i v i các môn h c khác và vi c hình thành

ủ nhân cách c a các em sau này.

ạ ộ ể ạ ậ ổ ườ ể ọ Trong các bu i sinh ho t, các ho t đ ng t p th , tôi th ng k  cho h c sinh

ề ấ ươ ượ ữ ế ệ ệ ư ữ nghe v  nh ng t m g ng v t khó trong vi c rèn luy n ch  vi t nh  nhà giáo

ọ ậ ễ ọ ộ ươ ữ ế ủ Nguy n Ng c Ký và phát đ ng phong trào h c t p g ng rèn ch  vi t c a các

ướ ể ừ ư ễ danh nhân n c ta nh : Cao Bá Quát, Nguy n Văn Siêu... đ  t ơ ậ    đó kh i d y

ứ ệ ữ trong các em lòng say mê và ý th c luy n ch .

ổ ớ ươ ạ ọ 2.2.2 Đ i m i ph ng pháp d y h c:

ả ế ạ ậ ố ế ề ể ế ượ Mu n c i ti n quy trình d y t p vi t, đi u không th  thi u đ ả   c là ph i

ươ ọ ế ậ ế ả ạ ề ệ ầ ớ ổ đ i m i ph ạ ng pháp d y h c, ti t t p vi ể ọ   t càng c n ph i t o đi u ki n đ  h c

ủ ộ ứ ế ế ậ ự ớ ự ậ sinh ch  đ ng ti p nh n ki n th c (t quan sát, nh n xét, ghi nh ), t ệ    giác luy n

ự ệ ệ ế ướ ự ướ ủ ẫ ậ t p và rút kinh nghi m qua th c hành luy n vi i s  h t d ng d n c a giáo

ự ế ả ể ạ ọ ượ ữ ế ẹ ỏ viên. vào th c t gi ng d y, đ  giúp h c sinh có đ c ch  vi t đ p,đòi h i yêu

ố ớ ườ ả ươ ữ ầ c u cao đ i v i ng ̀ i giáo viên la ph i có ph ợ   ệ ng pháp rèn luy n ch  phù h p

̀ ổ ư ữ ự ệ ễ ề ả ộ ọ ể   ớ v i đi u ki n th c ti n, trình đ  , kh  năng tâm lí l a tu i  t ng h c sinh ti u

ượ ự ự ự ủ ọ ặ ệ ọ h c , phát huy đ c tính tích c c, t giác, t rèn c a h c sinh và đ c bi t là  giaó

́ ̀ ́ ̀ ươ ự ̣ ự ̉ ư ̣ ̣ ́ duc cac em ph ng phap t hoc, t ren luyên chú ý đên chí kiên trì  cua t ng hoc

́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ư ư ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ sinh nhăm khich lê kip th i đê cac em co h ng thu h n trong viêc ren ch  viêt.

Trang 10

ệ ố ệ ạ ọ ậ ế ớ ự 2.2.3 Th c hi n t t vi c d y h c phân môn T p vi t l p

ử ụ ự ọ ươ ạ ọ ợ ạ   ng pháp d y h c phù h p, linh ho t *L a ch n và s  d ng các ph

ớ ể ằ ướ nh m giúp các em hi u và ghi nh  hình dáng, kích th c, quy trình vi ế ừ   t t ng

ữ ch  cái.

ữ ế ệ ể Ch  vi ế t Ti ng Vi t có th  chia thành các nhóm sau:

ơ ả ữ ơ Nhóm 1: Nhóm các ch  có nét c  b n là nét cong: c, o, ô, , e, x.

ố ợ ơ ả ữ ớ Nhóm 2: Nhóm ch  cái có nét c  b n là nét cong ph i h p v i nét móc

ổ ẳ ặ ( ho c nét s  th ng): a, ,ă, â, d, đ, q.

ơ ả ữ ư Nhóm 3: Nhóm các ch  cái có nét c  b n là nét móc: i, t, u, , p, n, m.

ơ ả ữ ế ặ Nhóm 4: Nhóm các ch  cái có nét c  b n là nét khuy t ( ho c nét cong

ố ợ ớ ph i h p v i nét móc): b, y, g, l.

ố ợ ữ ớ Nhóm 5: Nhóm ch  cái có nét móc ph i h p v i nét cong: r, v, s.

ữ ữ ự ề ể ỗ ệ   ặ M i nhóm ch  cái đ u có nh ng đ c đi m riêng nên quy trình th c hi n

ở ừ ố ế các thao tác t ng nhóm không gi ng nhau. Do đó, khi rèn vi ữ ọ t ch , h c sinh

ả ắ ừ ữ ể ặ ắ ế ph i n m ch c hình dáng, đ c đi m t ng ch  cái, các thao tác vi t các nhóm ch ữ

ừ ữ cái và t ng nét ch .

ể ắ ượ ứ ế ầ ả ắ Đ  giúp các em n m đ c các ki n th c trên, giáo viên c n ph i kh c sâu

ể ượ ề ữ ề ằ ọ ườ ư ắ bi u t ng v  ch  cho h c sinh b ng nhi u con đ ế ợ ng nh : K t h p m t nhìn,

ệ ậ ủ ộ ề tai nghe, tay luy n t p. Đi u này giúp các em ch  đ ng phân tích hình dáng, kích

ướ ự ố ấ ạ ủ ữ ữ ẫ th ọ   c và c u t o m u ch , tìm s  gi ng nhau và khác nhau c a ch  cái đang h c

ữ ọ ướ ằ ộ ươ và ch  cái đã h c tr c đó trong cùng m t nhóm b ng các so sánh t ồ ng đ ng.

ạ ủ ừ ụ ầ ọ ỳ Tu  theo m c tiêu yêu c u trong t ng giai đo n c a bài h c mà giáo viên

ể ử ụ ừ ữ ự ề ạ ọ ẫ có th  s  d ng các tr c quan v  các m u ch   trong t ng cung đo n bài h c cho

phù h p.ợ

Trang 11

ụ ể C  th :

ể ọ ắ ắ ướ ữ ơ ả ­ Đ  h c sinh n m ch c hình dáng, kích th ấ   c và các nét ch  c  b n c u

ữ ầ ế ữ ẫ ầ ạ t o ch  cái c n vi ả   t trong bài thì giáo viên c n dùng ch  m u phóng to trên b ng

ẫ ọ ể ướ đ  h ng d n h c sinh phân tích.

ứ ự ế ể ắ ắ ọ ừ ố ­ Đ  giúp h c sinh n m ch c th  t vi ữ t các nét t ng ch  cái, cách n i các

ữ ữ ằ ả ầ ả ộ ế ề ạ ế con ch  trong m t ch   nh m đ m b o yêu c u vi t li n m ch, vi t nhanh thì

ữ ủ ẫ ế ả ớ nên dùng m u ch  c a giáo viên vi ọ t trên b ng l p cho h c sinh quan sát, phân

tích.

ố ợ ữ ể ồ ộ ế ­ Đ  giúp các em có nh ng thao tác ph i h p đ ng b  khi vi t giáo viên nên

ữ ẫ ự ộ ữ dùng ch  m u trong h p ch  làm tr c quan cho các em.

ữ ạ Ví dụ:     Khi d y ch  cái e.

ể ắ ắ ọ ướ a. Đ  giúp h c sinh n m ch c hình dáng, kích th ữ ơ ả   c và các nét ch  c  b n

ữ ẫ ữ ọ ấ ạ c u t o nên ch  cái e, giáo viên cho h c sinh quan sát ch  m u e phóng to trên

ế ợ ướ ỏ ẫ ệ ố ẫ ắ ằ ọ ả b ng k t h p h ng d n h c sinh phân tích b ng h  th ng câu h i d n d t nh ư

sau:

ữ ượ ấ ạ ư ế ữ ằ Ch  cái e đ c c u t o b ng nh ng nét nào? Các nét đó nh  th  nào?

ế Nét nào vi ế ướ t tr c, nét nào vi t sau?

ữ ấ ộ ộ ủ ữ ộ Ch  e có đ  cao m y ô? Đ  r ng c a ch  bao nhiêu?

ố ợ ừ ủ ự ế ể ặ S  liên k t ph i h p các nét ra sao? Đi m đ t bút, d ng bút c a ch  e ữ ở ị v

trí nào trên dòng k ?ẻ

ể ắ ắ ọ ế ữ ự b. Đ  giúp h c sinh n m ch c quy trình vi t ch  thì nên dùng tr c quan

ữ ế ủ ọ ẫ ả ọ m u ch  vi ớ t c a h c sinh trên b ng l p cho h c sinh phân tích:

ả ả ạ ế ể ặ ế ợ Giáo viên k t h p gi ng gi i và minh ho  cách vi ư   t: đi m đ t bút, cách đ a

ứ ự ế ủ ữ ể ư ế ngòi bút nh  th  nào, th  t vi ừ t các nét ra sao, đi m d ng bút c a ch  cái, cách

Trang 12

ế ề ẻ ạ ậ ầ vi t li n m ch, kĩ thu t "rê bút" trên dòng k ... Giáo viên cũng c n phân tích

ế ể ả ế ấ ữ ặ ụ ủ ấ ệ ế ẫ cách vi t k  c  vi t d u thanh và d u ph  c a ch . Đ c bi t khi vi ộ   t m u m t

ố ạ ớ ữ ữ ế ầ ở ồ ch  (ghi v n, ghi ti ng) g m hai ch  cái tr  lên n i l ầ   i v i nhau, giáo viên c n

ố ợ ả ả ả ề ế ể ặ ế ẫ ph i ph i h p gi ng gi i v  cách vi t ho c có th  phân tích và vi t m u trích

ụ ữ ầ ạ ườ ế ố ậ ợ ể ả đo n ra ph n b ng ph  nh ng tr ợ ng h p vi t n i  không thu n l ắ i đ  kh c sâu

ế quy trình vi ọ t cho h c sinh.

Ở ớ ườ ữ ườ ậ ợ ố ợ l p 1 th ng có nh ng tr ng h p n i nét không thu n l ư i nh  sau:

ể ế ữ ế ố ố ừ ị  ­ N i các ch  cái mà v  trí liên k t không th  vi t các nét n i t ố    nét cu i

ứ ữ ướ ớ ắ ầ ủ ữ ứ ể ủ c a ch  cái đ ng tr c v i đi m b t đ u c a ch  cái đ ng sau:

ứ ế ướ ữ ế ế ữ + N u ch  cái đ ng tr ứ c có liên k t, ch  cái th  hai không có liên k t thì

ướ ẫ ắ ọ ượ ế ẽ ể ể ế giáo viên h ng d n h c sinh n m đ ủ   c đi m liên k t s  là đi m k t thúc c a

ứ ấ ữ ế ầ ặ ch  cái th  nh t trong v n ho c trong ti ng.

ụ ớ Ví d : l ghép v i o: lo

ế ế ủ ữ ừ ể ế ể ầ Khi vi ắ ầ   t đ n đi m d ng bút c a ch  l, c n lia bút đ n đi m b t đ u

ồ ế ủ ữ ừ ể ạ ữ ủ c a ch  o, r i vi ủ   t sao cho nét cong trái c a ch  o ch m vào đi m d ng bút c a

ch  l.ữ

ứ ế ướ ứ ế ữ + N u ch  cái đ ng tr ữ c không có nét liên k t, ch  cái đ ng sau có nét liên

ế ế ứ ủ ữ ừ ể ướ ồ ể ế k t thì vi t đ n đi m d ng bút c a ch  cái đ ng tr ắ   ế c r i lia bút đ n đi m b t

ữ ứ ế ế ế ề ạ ầ ủ đ u c a ch  cái đ ng sau và vi t ti p theo quy trình vi t li n m ch.

ụ ớ Ví d : q ghép v i uy: quy

ế ế ắ ầ ủ ữ ủ ừ ế ể ể Khi vi t đ n đi m d ng bút c a ch  q thì lia bút đ n đi m b t đ u c a ch ữ

ế ế ữ ế ề ạ cái u và vi t ti p ch  cái y theo quy trình vi t li n m ch.

ữ ứ ế ề ế ả ạ ế + N u c  hai ch  đ ng c nh nhau đ u không có nét liên k t, khi vi ả   t ph i

ụ ể ặ ế ụ ế ạ t o nên nét liên k t ph . Đi m đ c bi ệ ở t đây là khó vi ế t nét liên k t ph  sao

Trang 13

ố ở ữ ứ ể ợ ị ầ cho phù h p. Do đó, c n xác đ nh đi m n i ch  cái đ ng sau sao cho nét liên

ụ ố ừ ể ữ ứ ừ ướ ể ạ ế k t ph  n i t ủ  đi m d ng bút c a ch  cái đ ng tr ắ   c ch m vào đúng đi m b t

ữ ứ ầ ủ đ u c a ch  cái đ ng sau.

ụ ớ Ví d : s ghép v i a

ế ữ ủ ừ ế ể ườ ẻ Khi vi t đi m d ng bút c a ch  s, lia bút đ n trên đ ộ   ng k  ngang m t

ữ ủ ẳ ọ ố ị ế chút, th ng hàng d c v  trí ngoài cùng c a nét n i ch  s. Sau đó vi ẳ   t nét th ng

ề ể ữ ủ ế ặ ấ h t lên, lia bút v  đi m đ t bút c a ch  cái a và vi t.

ướ ẫ ắ ắ ọ ế ệ Vi c h ắ ng d n h c sinh n m ch c nguyên t c và cách vi ấ   t đúng d u

ụ ấ ấ ọ thanh và d u ph  cũng r t quan tr ng:

ủ ầ ề ấ ắ ấ ặ V  nguyên t c: D u thanh đ t đúng âm chính c a v n, d u thanh đ t ặ ở ị v

trí cân đ i.ố

Cách vi t:ế

ế ấ ặ ở ị ụ ấ ầ ­ Vi ữ t d u ph : D u các ch  cái: a, ă, â, ê, ô đ t v  trí trên đ u các ch ữ

ấ ủ ấ ị ữ ể ể ấ ơ ấ ủ ấ   cái. Đi m cao nh t c a d u không quá 1/3 đ n v  ch , đi m th p nh t c a d u

ữ ữ ề ạ ầ ầ ở ộ không ch m vào đ u các ch  cái (cách đ u ch  cái m t khe h ), chi u ngang

ằ ơ ị ữ ủ ấ c a d u b ng 1/3 đ n v  ch .

ế ấ ­ Vi t d u thanh:

ấ ắ ẳ ộ ượ ượ ơ ố + D u s c là m t nét th ng xiên ng c đ c vi ế ừ t t trên xu ng h i chéo

ằ ộ sang trái, đ  dài b ng 1/3 ô.

ớ ấ ắ ể ể ề ấ ọ + D u huy n: Cho h c sinh so sánh v i d u s c đ  rút ra đi m khác nhau

( chéo sang ph i).ả

ế ấ ạ ồ ỏ ộ ở ở ầ ố ế + D u h i: G m m t nét h  trái, bi n d ng ph n cu i nét. Khi vi t kéo

Trang 14

ượ ề ằ ộ dài đ c nét cong v  trái, đ  cao b ng 1/3 ô.

ở ề ế ấ ượ ẫ + D u ngã: là nét cong h  li n nhau x p  ng c nhau theo  m u ngang.Khi

ế ộ ườ ừ ể ể ặ ằ ẻ vi t đi m đ t bút và đi m d ng bút cùng n m trên m t đ ề   ng k  ngang chi u

ằ ộ r ng b ng 1/3 ô.

ặ ấ ấ ặ ướ ủ ầ ộ ấ + D u n ng: là m t d u ch m đ t phía d i các âm chính c a v n.

ế ự ủ ẫ ả ọ ớ Vi t m u là thao tác tr c quan c a giáo viên trong b ng l p giúp h c sinh

ắ ượ ế ừ ữ ừ ữ ậ ả ắ n m b t đ c quy trình vi t  t ng nét ch , t ng ch . Do v y, giáo viên ph i vi ế   t

ắ ậ ế ữ ế ạ ẫ ả ch m, đúng theo nguyên t c vi t ch . Khi vi ề   t m u trên b ng giáo viên t o đi u

ể ọ ệ ấ ế ừ ki n đ  h c sinh nhìn th y tay giáo viên vi ữ t t ng nét ch .

ố ể ượ ề ữ ế * Giúp các em cũng c  bi u t ng v  ch  vi ứ   t thông qua các hình th c

ệ ậ luy n t p:

ế ự ệ ấ ậ T p vi t là phân môn có tính ch t th c hành. Vi c quan sát, phân tích hình

ể ượ ữ ế ề ữ ể ớ ỉ ế thành bi u t ng v  ch  vi t, m i ch  giúp các em có nh ng hi u bi t và ghi

ớ ề ữ ọ ố ế ữ ữ ế nh  v  ch  cái. H c sinh mu n vi t đúng các ch  cái, liên k t các ch  cái đ ể

ế ệ ậ ụ ứ ự ầ ệ luy n vi ế ừ t t ơ , cao h n là vi ả t câu  ng d ng c n ph i th c hành luy n t p.

ệ ướ ả ế ẫ ọ ừ ấ ế ể Vi c h ệ ậ ng d n h c sinh luy n t p ph i ti n hành t th p đ n cao đ  cho

ễ ế ệ ầ ế ấ ạ ướ các em d  ti p thu. Lúc đ u là vi c vi t đúng hình dáng, c u t o, kích th c các

ữ ế ứ ộ ố ị ỡ c  ch , sau đó là vi ệ   t đúng dòng và đúng t c đ  quy đ nh. Các hình th c luy n

ế ớ ượ ư ể ậ ở ậ t p t p vi t l p 1 đ ệ c bi u hi n nh  sau:

ế ữ ả ọ ậ ­ H c t p vi t ch  trên b ng con:

ệ ậ ọ ế ữ ằ ả ấ ướ ế H c sinh luy n t p vi t ch  b ng ph n trên b ng con t ậ c khi t p vi t vào

ể ậ ọ ế ữ ế ặ ừ ữ ầ ặ ở v . H c sinh có th  t p vi t ch  cái, vi t các v n, các ch  ho c t (có 2 ho c 3

ố ượ ứ ữ ả ộ ọ ch ) vào b ng con. Giáo viên căn c  vào n i dung và đ i t ng h c sinh mà đ ề

ệ ậ ầ ầ ấ ạ ợ ờ   ra yêu c u c n luy n t p cho phù h p, tránh tình tr ng dàn trãi làm m t th i

Trang 15

ệ ệ ể ả ầ ọ ế ữ gian, kém hi u qu . Giáo viên có th    yêu c u h c sinh luy n vi t nh ng âm,

ỗ ế ữ ớ ế ầ ọ ầ v n m i, nh ng ch  vi ọ t khó mà h c sinh hay vi t sai.H c sinh không c n vi ế   t

ữ ứ ụ ữ ữ ộ ọ ỉ ế ặ ế h t toàn b  dòng ch   ng d ng mà ch  ch n nh ng ch  khó vi ữ   t ho c nh ng

ỗ ố ậ ợ ữ ế ch  có ch  n i không thu n l ữ i khi liên k t ch .

ủ ừ ữ ứ ụ Ví d : Bài viÕt có dòng ch   ng d ng ẹ ụ M  có c  t

ỉ ầ ướ ẫ ọ ế ố ề ớ Giáo viên ch  c n h ng d n h c sinh cách vi t n i M v i e, cách đi u ti ế   t

ữ ề ớ ớ ế ẹ ề ớ ế ộ gi a c và o ; c v i u ( M v i e di u ti t h p vào; c v i u đi u ti t r ng ra)

ế ọ ế ả ắ ố ỡ Khi vi t h c sinh vi t b ng giáo viên theo dõi, u n n n giúp đ  các em,

ữ ế ấ ọ nh t là nh ng h c sinh y u.

ế ư ầ ả ọ ọ Sau khi h c sinh vi t xong, giáo viên yêu c u h c sinh đ a b ng lên giáo

ộ ố ả ể ư ố ọ ọ viên ki m tra và ch n m t s  b ng vi ế ố t t t, ch a t ậ   t cho h c sinh tham gia nh n

ươ ữ ử ữ ỗ xét, tuyên d ng, s a ch a nh ng ch  sai.

ẳ ị ạ ứ ữ ữ ế ầ ắ ọ Giáo viên kh ng đ nh l i ki n th c cho h c sinh c n n m v ng, ch a nét

ữ ỗ ữ ữ ặ ế ch  ho c ch  cái sai. Khi ch a l i, giáo viên không nên vi t đè lên mà nên vi ế   t

ữ ứ ạ ch  đ ng bên c nh.

ế ở ậ ế ệ ậ ­ Luy n t p vi t trong v  t p vi t:

ầ ộ ế ậ ế ầ + Giáo viên nêu yêu c u và n i dung c n vi t trong bài t p vi ặ   ể t (Đi m đ t

ẻ ố ữ ế ủ ừ ộ bút, khung ch , dòng k , s  dòng vi t c a t ng n i dung)

ở ọ ư ế ồ ế ỉ ắ + Giáo viên nh c nh  h c sinh t th  ng i vi ậ   ầ t đúng, cách c m bút, k  thu t

ế ề ế ở ọ "rê bút" vi ặ ở t li n nét, cách đ t v , trình bày bài vi ự   t trong v ...H c sinh th c

ế ắ hành vi ố t, giáo viên theo dõi, u n n n giúp các em vi ế ố t t t.

ọ ế ố ợ ồ 2.2.4. Rèn cho h c sinh bi ộ ủ t ph i h p đ ng b  c a các b  ph n c  th ộ ậ ơ ể

ệ ế tham gia vào vi c vi ữ t ch .

ậ ế ệ ế ậ ố ộ Quá trình t p vi ơ ể ủ   ề t có m i quan h  đ n nhi u b  ph n trong c  th  c a

Trang 16

ư ế ồ ế ế ư ệ ế ế ố ổ ọ h c sinh. T  th  ng i vi ộ ố t có m i quan h  đ n c t s ng, đ n ph i, đ n l ng.

ệ ế ầ ướ ữ Cách c m bút có quan h  đ n ngón tay. Hình dáng, kích th ở ậ   c ch  trong v  t p

ế ệ ế ắ vi t có quan h  đ n m t các em.

ế ấ ượ ữ ả ả ị ệ ậ Vi c t p vi t không đ m b o đúng quy đ nh không nh ng ch t l ọ   ng h c

ấ ạ ạ ắ ậ ố ờ ề ạ ọ ị ậ t p đ t th p mà còn đem l i nhi u di h i su t đ i cho h c sinh: m c c n th  do

ế ủ ế ặ ầ ả ớ ồ ng i vi ẩ   ở t thi u ánh sáng, ho c cúi đ u sát v , hay b ng l p không đ  tiêu chu n

ộ ố ổ ả ư ự ưở ồ ị ẹ tr c quan. C t s ng b  v o, l ng gù, ph i  nh h ng...do ng i không đúng t ư

ế ế ặ th  ho c bàn gh  không đúng quy cách.

ậ ướ ẫ ậ ọ ế ầ ệ Chính vì v y, khi giáo viên h ng d n h c sinh t p vi ố   t c n coi vi c ph i

ậ ơ ể ắ ặ ồ ộ ộ ộ ợ h p đ ng b  các b  ph n c  th  là m t nguyên t c đ c thù.

ư ớ ườ ụ ả ả 2.2.5. Tham m u v i nhà tr ọ ng và ph  huynh h c sinh đ m b o các

ụ ụ ố ồ ề ệ ọ ậ ả đi u ki n CSVC ­ TBDH và đ  dùng ph c v  t ạ t cho gi ng d y­ h c t p.

ể ế ả ậ ế ủ ọ ạ ế ữ ệ ả Đ  k t qu  t p vi t c a h c sinh đ t k t qu , ngoài nh ng bi n pháp nói

ỗ ợ ữ ệ ề ầ ọ trên, h c sinh c n có nh ng đi u ki n khác h  tr . Đó là:

ọ ọ ồ ọ ủ ọ ị Phòng h c có đ  ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c theo quy đ nh c a v ủ ệ

ọ ườ sinh h c đ ng.

ừ ầ ế ỗ ỗ ỉ ồ   ọ Bàn gh  đúng quy cách, v a t m h c sinh, m i bàn ch  có hai ch  ng i.

ẩ ạ ả ố ớ ở ộ ừ ả ạ B ng l p đ t tiêu chu n ch ng loá, treo đ  cao v a ph i, c nh d ướ ủ ả   i c a b ng

ầ ủ ọ ầ ớ ồ ngang t m đ u c a h c sinh ng i trong l p.

ấ ượ ủ ầ ả ọ ậ ư ấ ở ồ Các em ph i có đ y đ , ch t l ng, đ  dùng h c t p nh : gi y, v , bút,

ấ ướ ộ ả ỗ ọ ạ ẩ ị ả b ng con, ph n, th c...đ t tiêu chu n quy đ nh. M i h c sinh có m t b ng ch ữ

ẫ ượ ụ ể ố ớ ừ ấ ị ể m u đ  tô đ c lòng trong gi y bóng theo quy đ nh c  th  cho t ng kh i l p.

ậ ừ ầ ự ớ ư ầ ọ Vì v y, ngay t ạ    đ u năm h c, giáo viên c n tham m u tích c c v i lãnh d o

ườ ủ ả ả ầ ị ổ ứ ụ nhà tr ng đ m b o đ y đ  CSVC theo quy đ nh, t ổ ế    ch c ph  huynh ph  bi n

ủ ề ọ ậ ể ọ ị ồ ạ ẩ ệ   ế k  ho ch chu n b  đ  dùng h c t p cho các em đ  h c sinh có đ  đi u ki n

Trang 17

ậ ợ ọ ậ ế thu n l i khi h c t p vi t.

ổ ứ ố ữ ở ạ ế 2.2.6.T  ch c t t phong trào thi đua "Gi v  s ch ­ Vi ữ ẹ t ch  đ p" và

̀ ̣ ế ộ tham gia h i thi “Ngay hôi vi ữ ẹ t ch  đ p”

ữ ế ẹ ệ ấ ọ ố Kinh nghi m cho th y, mu n cho h c sinh có ch  vi ầ   t đ p, giáo viên c n

ả ử ụ ờ ờ ể ổ ứ ọ ự ph i s  d ng thêm th i gian ngoài gi ớ  lên l p đ  t ch c cho h c sinh t rèn

ữ ế ủ ự ệ ả ồ ượ luy n ch  vi ờ t c a mình. Đ ng th i ph i xây d ng đ c phong trào thi đua vi ế   t

ữ ẹ ế ừ ầ ọ ộ ch  đ p. Chính vì th  nên ngay t đ u năm h c tôi đã phát đ ng phong trào thi

ữ ở ạ ế ữ ẹ ớ ượ đua "Gi v  s ch ­ Vi t ch  đ p" trong toàn l p. Phong trào đ c duy trì trong

ố ọ su t năm h c.

ữ ầ ạ ậ ổ Hàng tu n, hàng tháng, thông qua các  bu i sinh ho t tôi có nh ng nh n xét

ụ ể ề ệ ế ữ ủ ủ ọ ớ đánh giá c  th  v  phong trào luy n  vi t ch  c a c a h c sinh trong l p.

ổ ứ ộ ế ữ ẹ ự T  ch c cu c thi "Vi ộ   t ch  đ p" hàng tháng và tham gia tích c c các cu c

ế ữ ẹ ườ ổ ứ ượ thi vi t ch  đ p do nhà tr ng t ch c. Qua đó đã tìm ra đ ữ c nh ng g ươ   ng

ế ế ợ ữ ẹ ụ ể ặ ộ vi ằ   ớ t ch  đ p, nhân đi n hình, k t h p v i Chi h i ph  huynh t ng quà nh m

ẩ ữ ở ạ ế ủ ớ ữ ẹ thúc đ y phong trào"Gi v  s ch ­ Vi t ch  đ p" c a l p.

ọ ế ẹ ể ọ ư ớ ữ Ch n nh ng bài vi ả   ọ t đ p tr ng bày trong l p h c đ  h c sinh tham kh o

ệ ấ ủ ấ và khích l ý chí ph n đ u c a các em.

ự ệ ồ ộ ả ả ặ ệ Qua vi c th c hi n đ ng b  các gi i pháp trên b n thân tôi đã g t hái đ ượ   c

ả ượ ậ ề ọ ữ ế ữ ặ ế nh ng k t qu  v t b c v  m i m t, trong đó có ch  vi t và phong trào "V ở

ữ ế ọ ứ ế ớ ộ ữ ẹ ạ s ch ch  đ p. Ch  vi t h c sinh l p tôi ngày càng ti n b . Các em có ý th c gi ữ

ở ạ ữ ế ẹ ề ẩ ậ gìn v  s ch, tính c n th n khi làm bài. Nhi u em có ch  vi t đ p, trình bày v ở

̀ ỉ ệ ọ ẩ ọ ế ữ ẹ khoa h c và th m mĩ. T  l h c sinh vi ̣   t ch  đ p và tham gia vào “Ngay Hôi

ế ữ ẹ ấ ườ ụ ể ạ ế ả vi t ch  đ p” c p tr ng đ t k t qu  ngày càng cao. C  th :

Ợ Ổ Ấ Ả ƯỢ Ữ Ế Ớ ƯỢ B NG   T NG   H P   CH T   L NG   CH   VI T   L P   Đ C   PH Ụ

Trang 18

TRÁCH:

Trung Gi iỏ Khá Y uế Đ tợ Bình Năm h cọ KSĐK SLHS % SL SL % SL % SL %

2012­ 2013

56,5 17,4 8,7 2 / / 8,7 / / ớ (L p 1A)

2013­ 2014

ớ (L p 1C) 3 9 11 12 4 10 14 14 13,0 39,1 47,8 52,2 13,8 34,5 48,3 48,3 5 10 10 11 6 11 12 12 21,4 43,5 43,5 47,8 20,7 37,9 41,4 41,4 13 4 2 / 14 6 2 3 48,3 20,6 6,8 10,3 5 2 1 / 17,2 6,8 3.5 / 23 23 23 23 29 29 29 29 1 2 3 4 1 2 3 4

́ Ợ Ổ Ấ Ả ƯỢ B NG   T NG   H P   CH T   L NG   MÔN   TIÊNG   VIÊT   L P   Đ ̣ Ớ ƯỢ   C

Ụ PH  TRÁCH:

̣ 5 21,7 1 3,3

23 23 8 13 34,8 56,5 9 10 39,2 43,5 Hoc ki Ì Cuôi năḿ

̀ ự ọ ớ ̣ ̣   Năm h c: 2012­2013: L p 1B có 5/523/23 em tham gia d  thi Ngay hôi hoc

̃ ́ ̀ ́ ̃ ư ̣ ạ ả ả ả ả ̉ ̣ sinh tiêu hoc vê viêt ch  đep đa  đ t cac gi i 1 gi ấ i Nh t, 2 gi i Nhì, 1gi i Ba)

̀ ́ ự ọ ớ ̣ Năm h c: 2013­2014: L p 1C có 29/29 em tham gia d  Ngay hôi viêt ch ̃ ư

́ ̀ ạ ả ả ấ ̣ ̉ ̉ đep câp tr ̃ ̀ ươ ng đa  đ t gi i (1 gi i Nh t, 2giai Nhi, 3 giai KK)

̀ ́ ự ọ ớ ̣ Năm h c: 2014­2015: L p 1B có 23/23 em tham gia d  Ngay hôi viêt ch ̃ ư

́ ̀ ̀ ạ ả ả ấ ọ ̣ ̉ ̉ đep câp tr ̃ ̀ ươ ng đa  đ t gi i (1 gi i Nh t, 2 giai Nhi  va 2 giai KK).100% h c sinh

ữ ẹ ở ạ ứ ẩ ẫ ầ ố ố ườ ạ đ t chu n "V  s ch ch  đ p" đ ng t p d n đ u trong kh i 1 và toàn tr ng.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ế ự ủ ế 3.1. Ý nghĩa thi t th c c a sáng ki n

ấ ứ ờ ạ ụ ạ ẫ ố ầ   Trong b t c  th i đ i nào giáo d c đào t o v n luôn là qu c sách hàng đ u

Trang 19

ệ ề ạ ơ và đi u đó càng có ý nghĩa h n trong giai đo n hi n nay.

ữ ẹ ủ ế ệ ộ ườ ữ ế ẹ ể Ch  đ p là m t bi u hi n c a n t ng ệ i. Rèn luy n ch  vi ộ   t đ p là m t

ạ ộ ọ ậ ữ ệ ể ệ   trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và hoàn thi n

ườ ủ ế ủ ạ ộ ữ ộ nhân cách con ng i. Đó cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ch  y u c a ng ườ   i

ồ ưỡ ạ ọ ệ ọ giáo viên trong quá trình d y h c. B i d ng, rèn luy n cho h c sinh có ch  vi ữ ế   t

ế ạ ộ ụ ệ ầ ộ ẹ đ p, vi t đúng là m t trong các ho t đ ng góp ph n giáo d c toàn di n cho

ườ ọ ồ ưỡ ự ệ ớ ổ ườ ng i h c sinh trong s  nghi p đ i m i, b i d ng nhân tài cho nhà tr ng, cho

ấ ướ ự ệ ệ ệ ầ ạ ngành góp ph n vào s  nghi p công nghi p hoá ­ hi n đ i hoá đ t n c trong

ệ ạ giai đo n hi n nay

ệ ọ ế ế ẹ ả ộ Rèn luy n h c sinh vi t đúng, vi ỏ   t đ p là c  m t quá trình lâu dài, đòi h i

ể ộ ớ ạ ượ ự ề ẫ ộ công phu và s  kiên nh n, không th  m t s m m t chi u mà đ t đ ế c k t qu ả

ậ ố ườ ả ườ ắ mong mu n. Vì v y ng i giáo viên ph i th ở ố   ng xuyên quan tâm nh c nh , u n

ữ ế ủ ả ồ ờ ắ n n cho các em. Đ ng th i giáo viên ph i luôn luôn rèn ch  vi ả t c a b n thân

ự ự ẹ ẫ ạ ọ ệ   mình th c s  đ p, là m u cho các em noi theo. Trong quá trình d y h c, luy n

ả ướ ỉ ẩ ẫ ậ ắ ộ ố ờ ỉ ị ậ t p ph i h ng d n các em m t cách t  m , c n th n, u n n n k p th i giúp các

ứ ự ế ộ ủ ộ ị em mau ti n b , rèn cho các em có ý th c t giác, ch  đ ng, kiên trì ch u khó

̃ ́ ́ ́ ữ ế ệ ̉ ư ư ̉ ̣ trong vi c rèn ch  vi t. Cho nên  tôi đa đ a ra cac giai phap co hiêu qua nh  sau :

ử ụ ự ọ ươ ạ ạ ọ ợ ­L a ch n và s  d ng các ph ằ   ng pháp d y h c phù h p, linh ho t nh m

ể ớ ướ ế ừ ữ giúp các em hi u và ghi nh  hình dáng, kích th c, quy trình vi t t ng ch  cái.

ố ể ượ ữ ế ề ­ Giúp các em cũng c  bi u t ng v  ch  vi ứ   t thông qua các hình th c

ệ ậ luy n t p:

ế ữ ả ọ ậ + H c t p vi t ch  trên b ng con:

ế ở ậ ế ệ ậ + Luy n t p vi t trong v  t p vi t:

ọ ế ậ ơ ể ố ợ ộ ủ ồ ộ ­ Rèn cho h c sinh bi t ph i h p đ ng b  c a các b  ph n c  th  tham gia

Trang 20

ệ ế vào vi c vi ữ t ch .

ậ ế ệ ế ậ ố ộ Quá trình t p vi ơ ể ủ   ề t có m i quan h  đ n nhi u b  ph n trong c  th  c a

ư ế ồ ế ế ư ệ ế ế ổ ố ọ h c sinh. T  th  ng i vi ộ ố t có m i quan h  đ n c t s ng, đ n ph i, đ n l ng.

ệ ế ầ ướ ữ Cách c m bút có quan h  đ n ngón tay. Hình dáng, kích th ở ậ   c ch  trong v  t p

ế ệ ế ắ ậ ướ ẫ ọ vi t có quan h  đ n m t các em. Chính vì v y, khi giáo viên h ng d n h c sinh

ế ầ ơ ể ố ợ ệ ậ ộ ộ ộ ồ ậ t p vi ắ   t c n coi vi c ph i h p đ ng b  các b  ph n c  th  là m t nguyên t c

ặ đ c thù.

ớ ườ ụ ề ả ả ọ ư ­ Tham m u v i nhà tr ệ   ng và ph  huynh h c sinh đ m b o các đi u ki n

ụ ụ ố ồ ọ ậ ả CSVC ­ TBDH và đ  dùng ph c v  t ạ t cho gi ng d y­ h c t p.

ườ ủ ả ả ầ ị ổ ứ nhà tr ng đ m b o đ y đ  CSVC theo quy đ nh, t ụ  ch c ph  huynh ph ổ

ọ ậ ể ọ ị ồ ế ế ạ ẩ ủ ề   bi n k  ho ch chu n b  đ  dùng h c t p cho các em đ  h c sinh có đ  đi u

ậ ợ ệ ọ ậ ế ki n thu n l i khi h c t p vi t.

ổ ứ ố ữ ở ạ ế ữ ẹ ­­T  ch c t t phong trào thi đua "Gi v  s ch ­ Vi t ch  đ p" và tham gia

̀ ế ̣ ộ h i thi “Ngay hôi vi ữ ẹ t ch  đ p”

̀ ổ ứ ộ ế ữ ẹ ̉ ̉ ̉ T  ch c cu c thi "Vi t ch  đ p" hàng tháng và  trung bay san phâm đê cać

̀ ̀ ̃ ư ́ em cung thi đua rench  viêt.

ộ ế ữ ẹ ườ ổ ứ ự Tham gia tích c c các cu c thi vi t ch  đ p do nhà tr ng t ch c. Qua đó

ượ ươ ế ế ợ ữ ẹ ể ớ đã tìm ra đ ữ c nh ng g ng vi ộ   t ch  đ p, nhân đi n hình, k t h p v i Chi h i

ụ ặ ằ ẩ ữ ở ạ ế ữ ẹ ph  huynh t ng quà nh m thúc đ y phong trào"Gi v  s ch ­ Vi ủ   t ch  đ p" c a

ọ ế ẹ ể ọ ư ớ l p.ớ ữ Ch n nh ng bài vi ả   ọ t đ p tr ng bày trong l p h c đ  h c sinh tham kh o

ệ ấ ủ ấ và khích l ý chí ph n đ u c a các em.

ệ ố ấ ượ ệ ữ ế ọ ớ H  th ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng ch  vi t cho h c sinh l p 1

ự ế ệ ệ ế trong sáng ki n là s  đúc k t kinh nghi m trong công tác rèn luy n ch  vi ữ ế ớ   t l p

ụ ệ ệ ế ả ấ ậ ạ ấ ượ 1. K t qu  cho th y vi c v n d ng các bi n pháp đó đem l i ch t l ng kh ả

ứ ề ỏ ụ ệ ả ả quan. Đi u đó ch ng t các bi n pháp mà b n thân tôi đã áp d ng có tính kh  thi

Trang 21

cao.

ữ ế 3.2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t ị ề ấ  :

ố ớ ườ ậ ậ ọ ỏ * Đ i v i giáo viên : Th ố   ng xuyên h c h i, c p nh t thông tin, khiêm t n,

ự ằ ụ ự ệ ỏ ố không t b ng lòng th a mãn, kiên trì th c hi n m c tiêu mu n có trò gi ỏ ướ   c i tr

ả ầ ỏ ữ ế ự ệ ế h t th y ph i gi i. Tích c c rèn luy n ch  vi t, cách trình bày bài gi ng ả  ; luôn

ố ớ ọ ầ ả ươ ặ đ t ra yêu c u cao đ i v i h c sinh song ph i kiên trì và có tình yêu th ố   ng đ i

ẻ ớ v i con tr

ố ớ * Đ i v i nhà tr ườ  : ng

ườ ề ơ ở ậ ụ ụ ố ề ạ ấ ­ Th ệ ng xuyên quan tâm, t o đi u ki n v  c  s  v t ch t ph c v  t t cho

ổ ứ ố ệ ạ ữ ế ộ ọ ọ vi c d y và h c. T  ch c t t các h i thi ch  vi t cho giáo viên và h c sinh.

Trªn ®©y lµ mét vµi kinh nghiÖm nhá trong qu¸ tr×nh

tæ chøc d¹y häc mµ b¶n th©n t«i ®· ®óc rót ®îc. Víi kh¶

n¨ng cña m×nh, t«i kh«ng khái b¨n kho¨n v× cßn nhiÒu

thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì cña quý th y côầ vµ c¸c cÊp

Trang 22

l·nh ®¹o. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n./.

Trang 23

TÀI LI U THAM KH O

ươ ế ệ ươ 1. Giáo trình Ph ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t­ NXBGD 1998­ Lê Ph ng Nga

ươ ế ệ ươ 2. Giáo trình Ph ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t­ NXBGD 2001­ Lê Ph ng Nga

ế ệ 3. Sách giáo khoa môn Ti ng Vi t­ NXBGD 2006

ế ớ ở ậ 4. V  T p vi t l p 1­ NXBGD

ệ ở ế ớ ạ ọ ư ạ 5. V  Luy n vi t l p 1­ NXB Đ i h c s  ph m

ọ ọ ể 6. Tâm lý h c sinh ti u h c­ NXBGD 2001

ọ ư ạ 7. Tâm lý h c s  ph m­ NXBGD 2004

ữ ế ườ 8. Nét ch  n t ng i­ NXBGD

ễ ẻ ớ ứ 9. Giúp tr  thành công l p 1­ NXB Thanh niên 1992­ Nguy n Minh Đ c

Trang 24

ứ ỹ ướ ự ế ệ ẫ ọ ẩ 10. H ng d n th c hi n chu n ki n th c k  năng môn h c

Trang 25