Ở Ầ
Ầ
1. PH N M Đ U
Ọ Ề 1.1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ữ ế ụ ể ế ộ ổ Ch vi t là m t công c dùng đ giao ti p và trao đ i thông tin, là ph ươ ng
ờ ố ữ ứ ế ệ ể ậ ọ ti n đ ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đ i s ng...
ở ậ ở ườ ể ạ ọ ọ ế ữ ừ ướ B i v y, tr ệ ng ti u h c vi c d y h c bi t ch và t ng b c làm ch đ ủ ượ c
ữ ế ể ọ ậ ụ ụ ế ầ ụ công c ch vi ọ t đ ph c v cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng
ầ ủ ế ệ hàng đ u c a môn Ti ng Vi t.
ế ữ ặ ộ ọ ệ ở ể ậ T p vi t là m t trong nh ng phân môn quan tr ng đ c bi ấ ọ ti u h c, nh t t
ố ớ ớ ậ ế ệ ậ ữ là đ i v i l p 1. Phân môn t p vi t không nh ng có quan h m t thi ế ớ t t ấ i ch t
ọ ậ ữ ệ ầ ộ ượ l ng h c t p các môn khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trong nh ng kĩ năng
ầ ủ ệ ọ ế ệ ườ ế hàng đ u c a vi c h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng kĩ năng vi ữ t ch .
ậ ế ệ ầ ọ ọ Ngoài ra, t p vi t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn cho h c sinh
ấ ạ ứ ố ữ ẩ ỉ ậ ư ẩ ậ ẩ nh ng ph m ch t đ o đ c t t nh : tính c n th n, tính k lu t và tính th m mĩ.
ố ủ ướ ạ ạ ằ ồ ữ ế Ch vi ộ t cũng là m t C th t ng Ph m Văn Đ ng đã d y chúng ta r ng: "
ế ể ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ủ bi u hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p là
ỉ ậ ầ ẩ ậ ự ọ góp ph n rèn cho các em tính c n th n, tính k lu t, lòng t ố ớ tr ng đ i v i mình
ư ố ớ ở ủ ầ ạ ọ cũng nh đ i v i th y và b n khi đ c bài xem v c a mình ".
ươ ậ ể ọ ượ ố ừ ớ Ch ng trình T p vi ế ở t Ti u h c đ c phân b t ế ớ l p 1 đ n l p 3, bên
ủ ự ụ ệ ệ ộ ươ ủ ạ c nh th c hi n nhi m v chung c a phân môn, n i dung ch ỗ ng trình c a m i
ụ ủ ự ệ ệ ả ả ằ ị ậ ớ l p ph i th c hi n nhi m v riêng c a mình. Ph i xác đ nh r ng phân môn T p
ế ở ớ ắ ể ề ữ ự ề ọ vi l p 1 là c c kì quan tr ng, nó làm ti n đ v ng ch c đ các em h c t ọ ố ở t t
ữ ể ế ớ ế ề ừ các l p trên. N u các em không có nh ng hi u bi ỡ ữ ẻ ộ t v đ ng k , đ cao, c ch ,
ữ ấ ạ ữ ữ ế ấ ữ ố hình dáng, các nét ch , c u t o ch cái, ch ghi ti ng, d u thanh và ch s ,
ữ ế ư ế ồ ế ầ không có kĩ năng ch vi t đúng quy trình; không có t th ng i vi t, c m bút
Trang 1
ở ạ ố ớ ữ đúng quy cách... thì dù các l p trên có d y t t bao nhiêu đi n a thì ch t l ấ ượ ng
ữ ế ẽ ệ ạ ề ế ạ ế ch vi t s có nhi u h n ch . Trong khi đó, vi c d y và rèn kĩ năng vi ữ t ch cho
ữ ạ ớ ọ h c sinh l p 1 bên c nh nh ng
ư ế ề ẫ ẫ ọ ư ạ thành công v n còn nhi u h n ch . H c sinh v n ch a vi ế ượ t đ c nh ta mong
ộ ộ ữ ế ậ ố ỏ ư mu n. M t b ph n không nh các em ch vi ẫ t ch a đúng m u, quy trình nét
ữ ườ ữ ộ ố ọ ặ ờ ị ố n i gi a các con ch th ấ ng b gãy ho c r i nét. M t s h c sinh đánh d u
ầ ớ ụ ấ ọ ị ế ữ ẹ thanh, d u ph sai v trí và ph n l n h c sinh vi ư t ch ch a đ p... Nhi m vệ ụ
ườ ự ạ ả ạ ủ c a ng ọ ầ i giáo viên trong quá trình d y h c c n ph i có s tìm tòi sáng t o và
ự ữ ệ ệ ợ ọ tích c c tìm ra nh ng bi n pháp thích h p giúp h c sinh rèn luy n ch vi ữ ế t
ứ ộ ự ọ ố ủ ầ ộ ữ m t cách có ý th c, t ch và năng đ ng góp ph n h c t ọ t nh ng môn h c
khác.
ấ ừ ữ ữ ệ ớ ượ Xu t phát t nh ng lí do trên,v i nh ng kinh nghi m đ c rút ra trong quá
ọ ở ớ ể ề ọ ọ ạ trình d y h c l p 1 trong ba năm ở ườ tr ng Ti u h c, tôi ch n đ tài:" Nh ngữ
ệ ượ ậ ế ớ ́ bi n pháp nâng cao chât l ng phân môn T p vi t l p 1"
Ớ Ủ Ữ Ứ Ể Ề .1.2. NH NG ĐI M M I C A Đ TÀI NGHIÊN C U:
ấ ứ ờ ạ ụ ạ ẫ ố Trong b t c th i đ i nào giáo d c đào t o v n luôn là qu c sách hàng
ề ệ ạ ơ ầ đ u và đi u đó càng có ý nghĩa h n trong giai đo n hi n nay.
ữ ẹ ủ ế ệ ộ ườ ữ ế ẹ ể Ch đ p là m t bi u hi n c a n t ng ệ i. Rèn luy n ch vi ộ t đ p là m t
ạ ộ ọ ậ ữ ể ệ ệ trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và hoàn thi n
nhân cách con ng i.ườ
ệ ố ấ ượ ệ ữ ế ọ ớ H th ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng ch vi t cho h c sinh l p 1
ự ế ế ệ ệ trong sáng ki n là s đúc k t kinh nghi m trong công tác rèn luy n ch vi ữ ế ớ t l p
ườ ả ạ ượ ừ ữ ể ế ọ ệ ấ 1 t ạ ườ i tr ng Tr ng Ti u h c. T nh ng k t qu đ t đ ậ c cho th y vi c v n
ệ ạ ấ ượ ứ ề ả ỏ ụ d ng các bi n pháp đó đem l i ch t l ng kh quan. Đi u đó ch ng t ệ các bi n
ụ ả ả pháp mà b n thân tôi đã áp d ng có tính kh thi cao.
Trang 2
Ụ Ủ Ạ Ề 1.3. PH M VI ÁP D NG C A Đ TÀI
ụ ừ ế ờ ọ ọ Th i gian áp d ng: T năm h c: 2012 2013 đ n năm h c: 2014 2015
́ ề ậ ữ ề ế ệ ượ Đ tài đ c p đ n nh ng bi n pháp giúp nâng cao chât l ng phân môn
Trang 3
ế ớ ậ T p vi t l p 1.
Ầ Ộ
2. PH N N I DUNG
Ấ ƯỢ Ự Ạ Ế Ớ Ậ 2.1. TH C TR NG CH T L NG T P VI T L P 1
ầ ủ ạ ọ ậ ụ ệ ị ế ớ 2.1.1. V trí, nhi m v , yêu c u c a d y h c t p vi t l p 1:
ế ở ớ ữ ầ ặ ộ ọ ậ T p vi t l p 1 là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ t
ở ể ọ ớ ậ ọ ế ữ Ti u h c nói chung và các môn h c l p 1 nói riêng. T p vi t không nh ng có
ệ ậ ấ ượ ọ ậ ở ấ ả ọ quan h m t thi ế ớ t t i ch t l ng h c t p ầ t c các môn h c mà còn góp ph n t
ồ ố ữ ế ế ệ ằ ế ữ rèn luy n trau d i v n giao ti p b ng ch vi ế t. N u vi ẫ t ch không đúng m u,
ố ộ ậ ẽ ả ưở ỏ ớ ấ ượ ấ x u, t c đ ch m s nh h ng không nh t i ch t l ọ ậ ng h c t p.
ế ự ọ ế ủ ộ ế ể ạ ậ T p vi t giúp h c sinh rèn năng l c vi t th o. Đ làm ch m t ti ng nói
ự ườ ọ ự ọ ệ ả ế ề ặ v m t văn t , ng i h c ph i rèn luy n cho mình năng l c đ c thông vi ạ t th o
ự ế ọ ọ ệ ả ọ ế ạ văn t đó. H c sinh h c Ti ng Vi t ph i đ c thông vi ữ ậ ữ ố t th o ch qu c ng . T p
ế ể ầ ọ ọ Nét vi ệ t góp ph n quan tr ng trong rèn luy n phát tri n nhân cách h c sinh: "
ườ ữ ế ch , n t ng i".
ụ ạ ậ ệ ế ở ớ ạ ậ ệ Nhi m v d y t p vi l p 1: Vi c d y t p vi t ế ượ t đ ị ố ợ c ph i h p nh p
ớ ạ ệ ọ ọ ế ữ ướ ầ nhàng v i d y h c v n. H c sinh luy n vi t ch d ủ ế ứ i hai hình th c ch y u:
ế ữ ế ọ ữ ầ ậ ế ệ ậ luy n t p vi t ch cái trong các ti t h c âm ch ghi âm, v n và t p vi t theo
ầ ậ ế ậ ế ữ ữ ể các yêu c u kĩ thu t trong các ti t t p vi ế t ch cái và liên k t ch cái đ ghi
ti ng.ế
ầ ơ ả ủ ệ ạ ậ ế ớ Yêu c u c b n c a vi c d y t p vi t l p 1:
ề ượ ữ ể V tri th c: ọ ứ Giúp h c sinh có đ c nh ng hi u bi ế ề ườ t v đ ẻ ng k , dòng
ữ ấ ạ ữ ữ ữ ỡ ọ ẻ ộ k , đ cao c ch , hình dáng và tên g i các nét ch , c u t o ch cái, ch ghi
ế ế ữ ế ườ ấ ti ng, cách vi t ch vi t th ữ ố ng, d u thanh và ch s .
ề ế ế ế ữ ế V kĩ năng: Rèn vi t đúng quy trình vi t nét, vi t ch cái và liên k t ch ữ
Trang 4
ữ ế ề ạ ầ ạ ế ữ ẳ cái t o ch ghi ti ng theo yêu c u li n m ch. Vi t th ng hàng các ch trên dòng
ượ ư ư ế ệ ồ ọ ẻ k . Ngoài ra, h c sinh còn đ c rèn luy n các kĩ năng nh : t th ng i vi ế t,
ể ở ầ cách c m bút, đ v ...
ầ ơ ả ề ạ ủ ậ ữ ầ ế ở ớ 2.1.2 Nh ng yêu c u c b n v kĩ năng c n đ t c a t p vi l p 1: t
ữ ữ ế ỡ ớ ừ ế Tô đúng ch cái và ch cái vi t hoa c l n và v a; vi ể ữ t đúng ch cái ki u
ữ ườ ỡ ừ ỏ ế ữ ố ỡ ọ ch th ng c v a và nh ; Vi ể ạ ừ t đúng ch s c to và v a. H c sinh có th đ t
ộ ế ữ ữ ạ ả ọ ố ố t c đ vi t qua 4 giai đo n: Gi a h c kì I: kho ng 15 ch /15 phút, cu i kì I:
ữ ữ ả ậ ố ộ ả kho ng 20 ch /15 phút; Gi a kì II: kho ng 25/15 phút; Cu i kì II: t p chép m t
ậ ọ ộ ừ ữ trong các bài t p đ c có đ dài t 30 ch / 15 phút.
2.1.3. Vài nét v tình hình đ c đi m đ a ph
ể ề ặ ị ươ ườ ng và tr ọ ể ng ti u h c
ơ n i tôi đang công tác:
́ ị ươ ủ ủ ệ ệ ơ Đ a ph ồ ng n i tôi đang công tác là vùng nui c a huy n L Th y. Ngu n
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ậ ủ ủ ế ư ề ằ ứ thu nh p c a nhân dân ch y u b ng ngh nông va trông va khai thac r ng, m c
ộ ố ự ư ề ệ ậ ấ ổ thu nh p bình quân khá th p. M t s khu v c dân c ngh nghi p không n
̀ ờ ố ế ề ế ậ ố ờ ố ọ ị đ nh, đ i s ng còn nhiêu thi u th n. Tuy v y, nh có truy n th ng hi u h c và
ạ ố ủ ụ ệ ề ộ phong trào xã h i hóa giáo d c vào lo i t t c a huy n. Trong nhi u năm qua,
ị ươ ườ ệ ể ạ ọ ườ ẩ ạ lãnh đ o đ a ph ng, nhà tr ề ng đã t o m i đi u ki n đ nhà tr ạ ng đ y m nh
ấ ượ ằ ạ ộ ặ phong trào thi đua nh m nâng cao ch t l ng các m t ho t đ ng.
̀ ọ ườ ộ ơ Năm h c 2014 2015, tr ọ ng tôi gân 30 cán b giáo viên và h n 400 h c
ườ ượ ẩ ạ ộ sinh. 100% giáo viên nhà tr ạ ng đ t và v t chu n trình đ đào t o. Trong đó có
ẩ ọ ượ ọ ổ ọ 93,3% trên chu n. 100% h c sinh đ c h c 2 bu i/ngày. 100% h c sinh đ ượ c
ọ ườ ượ ọ ọ ộ ọ h c Anh văn và 67% h c sinh toàn tr ng đ c h c Tin h c. Đ i ngũ nhà
ườ ỗ ự ế ấ ố ộ tr ng đoàn k t, th ng nh t cao trong ý chí và hành đ ng, luôn n l c thi đua
Trang 5
ạ ố ọ ố trong phong trào “D y t t h c t t”.
ề ữ ế ủ ọ ự ớ ườ ể ạ 2.1.4. Th c tr ng v ch vi t c a h c sinh l p 1 tr ọ ơ ng ti u h c n i
tôi đang công tác:
Ư ể * u đi m:
ườ ả ớ ắ ượ ng (ngay c l p 1) đã n m đ c quy trình
Nhìn chung h c sinh toàn tr ọ
ữ ế ế ế ữ ế ệ ch vi t, bi t cách vi t ch ghi âm Ti ng Vi t.
ề ơ ả ế ữ ể V c b n các em đã vi ầ ẫ t đúng qui trình, đúng m u ch cái đ ghi âm, v n,
ế ế ỡ ữ ữ ữ ả ả ố ị ti ng, bi t cách n i nét gi a các con ch và đ m b o đúng c ch quy đ nh. Khi
ụ ọ ế ớ ầ ụ ầ ả vi ế ừ ứ t t ng d ng, h c sinh bi t ghép các ph âm đ u v i v n đúng kho ng cách.
ế ể ả ạ ỡ Bi t nhìn bài trên b ng đ chép l ỏ i bài theo c nh .
ầ ớ ắ ậ ọ ả ế ắ Ph n l n h c sinh đã n m khá ch c lu t chính t và vi t đúng chính t ả .
ế ạ Trình bày bài vi ẽ t rõ ràng, s ch s .
ố ế ạ ố ầ ở ừ ộ Đa s các em đã vi ị t đ t t c đ quy đ nh theo yêu c u ạ t ng giai đo n
ạ ủ ố ớ ủ ừ c a t ng giai đo n c a kh i l p.
ộ ố ồ ạ * M t s t n t i:
ộ ộ ỏ ọ ậ ế ữ ư ố M t b ph n không nh h c sinh vi ẫ t ch ch a đúng m u, qui trình n i nét
ữ ườ ữ ặ ờ ữ ế ầ ị gi a các con ch th ng b gãy ho c r i nét. Các ch cái ghi âm, v n, ti ng, vi ế t
ỡ ữ ộ ữ ữ ữ ả không đúng c ch (đ cao, kho ng cách gi a các con ch và gi a các ch th ữ ườ ng
Trang 6
ư ẹ ấ ặ ộ ị ị quá r ng ho c quá h p); ghi d u thanh ch a đúng v trí qui đ nh.
ộ ố ọ ư ắ ậ ắ ả ế M t s h c sinh ch a n m ch c lu t chính t nên còn vi t sai chính t ả
ệ ỗ ư ầ ặ đ c bi t là các l i nh : gi/ d; g/ gh; v n anh/ ân / ênh/ anh; ông/ ong; ?/ ~ ...
ầ ớ ọ ế ữ ư ẹ ữ ư ề Ph n l n h c sinh vi ự ế ợ t ch ch a đ p. Các nét ch ch a đ u, s k t h p
ữ ư ế ữ ữ ề ậ ạ ổ ị gi a các con ch ch a th t hài hoà, m m m i, th ch không n đ nh.
ữ ế ớ ự ề ạ Đi u tra th c tr ng ch vi ọ ụ t l p 1A, 1C, 1B tôi ph trách trong ba năm h c
ư ề ề ố li n k tôi th ng kê nh sau:
ệ ố ề ả ợ ổ ỗ ậ ớ ầ 1.B ng t ng h p đi u tra theo dõi h th ng l i sau 7 tu n nh n l p:
ộ
ỗ ọ ườ i h c sinh th ắ ng m c
Quy trình
Đ cao, c
ặ ấ Đ t d u
ữ
ế
ữ
ả ch , kho ng
vi
t nét, hình
Liên k t chế
thanh, ch sữ ố
cách
ệ ố H th ng l ỡ Lớ TS Năm h cọ p HS
SL 9
% 39,0
dáng ch cáiữ SL 13
% 57,0
SL 10
% 43,0
SL 8
% 35,0
20122013 1A 23
20132014 1C 29 11 37,9 15 51,7 13 44,8 10 34,5
20142015 1B 23 10 43,5 11 47,8 9 39,2 7 30,5
̀ ̀ ̀ ấ ượ ả ả ỹ ế ớ 2. Kh o sát ch t l ng kh o sát 7 tuân đâu vê k năng vi t l p 1A, 1C ,1B
ụ ả do b n thân tôi ph trách:
20142015 (1B) 23 3 13,0 5 21,9 12 52,1 3 13,0
2.1.5 Nguyên nhân:
ướ ế ứ ủ ườ ạ ườ ọ ứ ủ ậ Tr ậ c h t là do nh n th c c a ng i d y và ng i h c, nh n th c c a cha
ẹ ọ ế ị ự ư ủ ấ ầ ọ ọ ộ m h c sinh. H ch a th y h t v trí, t m quan tr ng và s tác đ ng c a ch ữ
ế ố ớ ấ ạ ự ả ứ ệ ẩ ưở vi t đ i v i vi c hình thành nhân cách, ph m ch t đ o đ c và s nh h ấ ng r t
ấ ượ ệ ố ớ ọ ủ ọ ớ l n trong vi c nâng cao ch t l ể ng c a các môn h c khác đ i v i h c sinh ti u
ư ạ ế ạ ọ ượ ứ ọ h c. Vì th , trong quá trình d y h c ch a t o đ c h ng thú và phong trào thi
Trang 7
ữ ế ủ ọ đua rèn ch vi t c a h c sinh.
ộ ố ụ ằ ậ ộ ọ ỹ M t s ph huynh cho r ng: Trình đ khoa h c k thu t ngày càng phát
ể ầ ế ữ ế ả ộ tri n thì không c n thi t ph i rèn ch vi t nên không quan tâm, đ ng viên con
ữ ế ệ em rèn luy n ch vi t.
ế ầ ủ ư ề ấ ậ ọ Nhi u giáo viên ch a th y h t t m quan tr ng c a phân môn T p vi ế t,
ả ớ ư ướ ữ ệ ệ ậ ọ ẫ Chính t v i vi c luy n ch cho h c sinh, do v y ch a h ộ ng d n m t cách chu
ỉ ề ệ ỉ ế ư ủ ữ ẫ đáo, t m v vi c vi t ch đúng m u. Ch a tuân th đúng quy trình ch vi ữ ế ừ t (t
ể ế ể ặ ể ế ế ế ầ đi m đ t bút đ vi t nét đ u tiên đ n các thao tác lia bút, rê bút đ vi t đ n khi
ư ế ợ ệ ạ ữ ữ ế ễ ầ ế k t thúc ch ghi ti ng), ch a k t h p nhu n nhuy n gi a vi c d y nghĩa c a t ủ ừ
ữ ướ ệ ư ẫ ọ ế ạ ớ v i vi c d y ch ; h ng d n ch a kĩ cho h c sinh cách trình bày bài vi t theo
ạ ả ừ t ng lo i văn b n...
ộ ố ố ượ ệ ộ M t s giáo viên do nóng v i trong vi c hoàn thành kh i l ứ ế ng ki n th c
ả ắ ề ế ậ ầ ọ ọ ố bài h c, bài t p ngày càng nhi u, mu n h c sinh ph i n m h t các ph n m ở
ộ ế ầ ả ớ ố ộ r ng nâng cao so v i yêu c u nên các em ph i tăng t c đ vi t trong gi ờ ọ h c,
ể ế ẩ ữ ế ế ọ ờ ườ ẫ d n đ n h c sinh không có th i gian đ vi ậ t c n th n, ch vi t th ng không
ượ ắ ả ỡ ế ữ đ c n n nót, không đúng quy cách, kích c và kho ng cách vi t gi a các con
ữ ề ữ ch , các ch không đ u.
ế ư ế ể ở ủ ế ầ ồ Giáo viên thi u quan tâm đ n t ọ th ng i, cách c m bút, đ v c a h c
ế ồ ế ư ư ế ể ở ầ sinh khi vi t nên các em ng i vi t ch a đúng t th , cách đ v , cách c m bút,
ế ư ợ ư ế ệ ẫ ọ ọ ế ể đ tay khi vi t ch a khoa h c, ch a h p lý d n đ n vi c h c sinh vi ữ ẩ t ch c u
ỳ ệ ả th , tu ti n.
ộ ố ắ ỗ ấ ậ ế Khi ch m bài m t s giáo viên b t l i quy trình, kĩ thu t vi ậ ư t ch a th t
ư ế ắ ậ ộ ệ nghiêm kh c, ch a quan tâm đ n vi c nh n xét, đánh giá m t cách kĩ l ưỡ ng
ế ủ ư ệ ọ ế ượ ỗ bài vi t c a h c sinh nên các em ch a phát hi n và bi t đ c l ủ i sai c a mình
ể ử ữ đ s a ch a.
ữ ế ủ ộ ố ự ẫ ả ưở Ch vi ư t c a m t s giáo viên ch a m u m c nên đã nh h ệ ế ng đ n vi c
Trang 8
ữ ế ủ ọ rèn ch vi t c a h c sinh.
ọ ườ ề ỗ ắ ả ế H c sinh th ng m c nhi u l i chính t khi vi t do các em phát âm không
ẩ ụ ế ầ ọ chu n, không phân bi ệ ượ t đ ầ c các ti ng có ph âm đ u, v n đ c lên nghe na ná
ớ ậ ộ ố ữ ặ ặ ố ế gi ng nhau. M t khác m t s em do trí nh ch m, quên m t ch ghi âm, ghi ti ng
ắ ượ ủ ừ ậ ả ế ữ ừ t ắ ; không n m ch c đ c nghĩa c a t , lu t chính t ậ , lu t vi t ch hoa và cách
ế ẫ ế ế vi t hoa nên d n đ n vi t sai.
ừ ự ữ ế ủ ọ ở ữ ạ T th c tr ng ch vi t c a h c sinh đã nêu trên, trong nh ng năm đ ượ c
ỉ ạ ở ườ ệ ọ ả phân công qu n lý, ch đ o tr ặ ng (đ c bi ậ t là năm h c này) chúng tôi đã t p
ộ ố ệ ể ỉ ạ ữ ế ự ệ ệ ọ trung th c hi n m t s bi n pháp đ ch đ o vi c rèn ch vi t cho h c sinh góp
ấ ượ ầ ữ ẹ ở ạ ườ ph n nâng cao ch t l ng phong trào " V s ch ch đ p" trong nhà tr ng.
ấ ừ ệ ả ở Xu t phát t tình hình đó, b n thân tôi luôn luôn trăn tr tìm bi n pháp đ ể
ả ữ ế ầ ớ gi ể i đáp nh ng yêu c u: Làm th nào đ giáo viên say mê v i công tác rèn ch ữ
ế ể ề ế ọ ị ươ ụ vi t cho h c sinh? Làm th nào đ chính quy n đ a ph ự ng, ph huynh tích c c
ủ ể ọ ữ ứ ế ộ ng h giáo viên trong công tác rèn ch ? Làm th nào đ h c sinh có h ng thú
ế ề ự ế ề ổ ứ ữ ữ ệ ệ luy n vi t?.. Nh ng kinh nghi m v th c t v t ch c công tác rèn ch , nâng
ấ ượ ữ ế ọ ớ ạ ườ ể ọ ơ cao ch t l ng ch vi t cho h c sinh l p 1 t i Tr ng Ti u h c n i đang công
ệ ẻ ố ồ tác tôi mu n chia s cùng đ ng nghi p. Đó là:
Ậ Ế Ớ Ọ Ữ Ệ 2.2. NH NG BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG T P VI T CHO H C SINH L P 1
ậ ứ ụ ọ ệ 2.2.1. Bi n pháp nâng cao nh n th c cho h c sinh và ph huynh
ầ ọ ổ ứ ọ ụ ế ạ ạ ộ ổ ế ch c h p ph huynh ph bi n k ho ch ho t đ ng
Đ u năm h c, tôi đã t
ườ ờ ế ợ ề ọ ớ ồ ủ c a nhà tr ng trong năm h c m i, đ ng th i k t h p tuyên truy n trong ph ụ
ữ ế ủ ề ủ ệ ầ ọ ị huynh v vai trò c a ch vi t, v trí, t m quan tr ng c a vi c rèn ch vi ữ ế ố t đ i
ỉ ậ ủ ệ ị ớ v i vi c hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính k lu t, ch u khó c a các em trong
ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ệ ọ ọ ọ ậ quá trình h c t p. Ch vi t đ p s t o h ng thú cho h c sinh trong vi c h c các
ữ ế ụ ể ầ ọ ỏ môn h c khác, giúp ph huynh xoá b quan đi m không c n rèn ch vi ề t khi n n
Trang 9
ệ ạ ọ ệ khoa h c và công ngh ngày càng hi n đ i.
ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ầ ắ Yêu c u ph huynh mua s m đ các lo i h c c có ch t l ọ ng cho h c
ư ự ở ướ ẻ ẫ ọ ậ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ướ c k ... H ng d n ph ụ
ữ ở ở ậ ự ẫ ế ể ể ườ huynh d a vào m u ch v t p vi t đ ki m tra và th ng xuyên quan tâm
ữ ử s a ch a các sai sót cho con em mình.
ạ ộ ề ộ ồ ọ Thông qua các ho t đ ng Đ i, Sao nhi đ ng... tuyên truy n trong h c sinh
ữ ế ẹ ố ớ ụ ủ ệ ệ tác d ng c a vi c rèn ch vi ọ t đ p đ i v i các môn h c khác và vi c hình thành
ủ nhân cách c a các em sau này.
ạ ộ ể ạ ậ ổ ườ ể ọ Trong các bu i sinh ho t, các ho t đ ng t p th , tôi th ng k cho h c sinh
ề ấ ươ ượ ữ ế ệ ệ ư ữ nghe v nh ng t m g ng v t khó trong vi c rèn luy n ch vi t nh nhà giáo
ọ ậ ễ ọ ộ ươ ữ ế ủ Nguy n Ng c Ký và phát đ ng phong trào h c t p g ng rèn ch vi t c a các
ướ ể ừ ư ễ danh nhân n c ta nh : Cao Bá Quát, Nguy n Văn Siêu... đ t ơ ậ đó kh i d y
ứ ệ ữ trong các em lòng say mê và ý th c luy n ch .
ổ ớ ươ ạ ọ 2.2.2 Đ i m i ph ng pháp d y h c:
ả ế ạ ậ ố ế ề ể ế ượ Mu n c i ti n quy trình d y t p vi t, đi u không th thi u đ ả c là ph i
ươ ọ ế ậ ế ả ạ ề ệ ầ ớ ổ đ i m i ph ạ ng pháp d y h c, ti t t p vi ể ọ t càng c n ph i t o đi u ki n đ h c
ủ ộ ứ ế ế ậ ự ớ ự ậ sinh ch đ ng ti p nh n ki n th c (t quan sát, nh n xét, ghi nh ), t ệ giác luy n
ự ệ ệ ế ướ ự ướ ủ ẫ ậ t p và rút kinh nghi m qua th c hành luy n vi i s h t d ng d n c a giáo
ự ế ả ể ạ ọ ượ ữ ế ẹ ỏ viên. vào th c t gi ng d y, đ giúp h c sinh có đ c ch vi t đ p,đòi h i yêu
ố ớ ườ ả ươ ữ ầ c u cao đ i v i ng ̀ i giáo viên la ph i có ph ợ ệ ng pháp rèn luy n ch phù h p
̀ ổ ư ữ ự ệ ễ ề ả ộ ọ ể ớ v i đi u ki n th c ti n, trình đ , kh năng tâm lí l a tu i t ng h c sinh ti u
ượ ự ự ự ủ ọ ặ ệ ọ h c , phát huy đ c tính tích c c, t giác, t rèn c a h c sinh và đ c bi t là giaó
́ ̀ ́ ̀ ươ ự ̣ ự ̉ ư ̣ ̣ ́ duc cac em ph ng phap t hoc, t ren luyên chú ý đên chí kiên trì cua t ng hoc
́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ư ư ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ sinh nhăm khich lê kip th i đê cac em co h ng thu h n trong viêc ren ch viêt.
Trang 10
ệ ố ệ ạ ọ ậ ế ớ ự 2.2.3 Th c hi n t t vi c d y h c phân môn T p vi t l p
ử ụ ự ọ ươ ạ ọ ợ ạ ng pháp d y h c phù h p, linh ho t *L a ch n và s d ng các ph
ớ ể ằ ướ nh m giúp các em hi u và ghi nh hình dáng, kích th c, quy trình vi ế ừ t t ng
ữ ch cái.
ữ ế ệ ể Ch vi ế t Ti ng Vi t có th chia thành các nhóm sau:
ơ ả ữ ơ Nhóm 1: Nhóm các ch có nét c b n là nét cong: c, o, ô, , e, x.
ố ợ ơ ả ữ ớ Nhóm 2: Nhóm ch cái có nét c b n là nét cong ph i h p v i nét móc
ổ ẳ ặ ( ho c nét s th ng): a, ,ă, â, d, đ, q.
ơ ả ữ ư Nhóm 3: Nhóm các ch cái có nét c b n là nét móc: i, t, u, , p, n, m.
ơ ả ữ ế ặ Nhóm 4: Nhóm các ch cái có nét c b n là nét khuy t ( ho c nét cong
ố ợ ớ ph i h p v i nét móc): b, y, g, l.
ố ợ ữ ớ Nhóm 5: Nhóm ch cái có nét móc ph i h p v i nét cong: r, v, s.
ữ ữ ự ề ể ỗ ệ ặ M i nhóm ch cái đ u có nh ng đ c đi m riêng nên quy trình th c hi n
ở ừ ố ế các thao tác t ng nhóm không gi ng nhau. Do đó, khi rèn vi ữ ọ t ch , h c sinh
ả ắ ừ ữ ể ặ ắ ế ph i n m ch c hình dáng, đ c đi m t ng ch cái, các thao tác vi t các nhóm ch ữ
ừ ữ cái và t ng nét ch .
ể ắ ượ ứ ế ầ ả ắ Đ giúp các em n m đ c các ki n th c trên, giáo viên c n ph i kh c sâu
ể ượ ề ữ ề ằ ọ ườ ư ắ bi u t ng v ch cho h c sinh b ng nhi u con đ ế ợ ng nh : K t h p m t nhìn,
ệ ậ ủ ộ ề tai nghe, tay luy n t p. Đi u này giúp các em ch đ ng phân tích hình dáng, kích
ướ ự ố ấ ạ ủ ữ ữ ẫ th ọ c và c u t o m u ch , tìm s gi ng nhau và khác nhau c a ch cái đang h c
ữ ọ ướ ằ ộ ươ và ch cái đã h c tr c đó trong cùng m t nhóm b ng các so sánh t ồ ng đ ng.
ạ ủ ừ ụ ầ ọ ỳ Tu theo m c tiêu yêu c u trong t ng giai đo n c a bài h c mà giáo viên
ể ử ụ ừ ữ ự ề ạ ọ ẫ có th s d ng các tr c quan v các m u ch trong t ng cung đo n bài h c cho
phù h p.ợ
Trang 11
ụ ể C th :
ể ọ ắ ắ ướ ữ ơ ả Đ h c sinh n m ch c hình dáng, kích th ấ c và các nét ch c b n c u
ữ ầ ế ữ ẫ ầ ạ t o ch cái c n vi ả t trong bài thì giáo viên c n dùng ch m u phóng to trên b ng
ẫ ọ ể ướ đ h ng d n h c sinh phân tích.
ứ ự ế ể ắ ắ ọ ừ ố Đ giúp h c sinh n m ch c th t vi ữ t các nét t ng ch cái, cách n i các
ữ ữ ằ ả ầ ả ộ ế ề ạ ế con ch trong m t ch nh m đ m b o yêu c u vi t li n m ch, vi t nhanh thì
ữ ủ ẫ ế ả ớ nên dùng m u ch c a giáo viên vi ọ t trên b ng l p cho h c sinh quan sát, phân
tích.
ố ợ ữ ể ồ ộ ế Đ giúp các em có nh ng thao tác ph i h p đ ng b khi vi t giáo viên nên
ữ ẫ ự ộ ữ dùng ch m u trong h p ch làm tr c quan cho các em.
ữ ạ Ví dụ: Khi d y ch cái e.
ể ắ ắ ọ ướ a. Đ giúp h c sinh n m ch c hình dáng, kích th ữ ơ ả c và các nét ch c b n
ữ ẫ ữ ọ ấ ạ c u t o nên ch cái e, giáo viên cho h c sinh quan sát ch m u e phóng to trên
ế ợ ướ ỏ ẫ ệ ố ẫ ắ ằ ọ ả b ng k t h p h ng d n h c sinh phân tích b ng h th ng câu h i d n d t nh ư
sau:
ữ ượ ấ ạ ư ế ữ ằ Ch cái e đ c c u t o b ng nh ng nét nào? Các nét đó nh th nào?
ế Nét nào vi ế ướ t tr c, nét nào vi t sau?
ữ ấ ộ ộ ủ ữ ộ Ch e có đ cao m y ô? Đ r ng c a ch bao nhiêu?
ố ợ ừ ủ ự ế ể ặ S liên k t ph i h p các nét ra sao? Đi m đ t bút, d ng bút c a ch e ữ ở ị v
trí nào trên dòng k ?ẻ
ể ắ ắ ọ ế ữ ự b. Đ giúp h c sinh n m ch c quy trình vi t ch thì nên dùng tr c quan
ữ ế ủ ọ ẫ ả ọ m u ch vi ớ t c a h c sinh trên b ng l p cho h c sinh phân tích:
ả ả ạ ế ể ặ ế ợ Giáo viên k t h p gi ng gi i và minh ho cách vi ư t: đi m đ t bút, cách đ a
ứ ự ế ủ ữ ể ư ế ngòi bút nh th nào, th t vi ừ t các nét ra sao, đi m d ng bút c a ch cái, cách
Trang 12
ế ề ẻ ạ ậ ầ vi t li n m ch, kĩ thu t "rê bút" trên dòng k ... Giáo viên cũng c n phân tích
ế ể ả ế ấ ữ ặ ụ ủ ấ ệ ế ẫ cách vi t k c vi t d u thanh và d u ph c a ch . Đ c bi t khi vi ộ t m u m t
ố ạ ớ ữ ữ ế ầ ở ồ ch (ghi v n, ghi ti ng) g m hai ch cái tr lên n i l ầ i v i nhau, giáo viên c n
ố ợ ả ả ả ề ế ể ặ ế ẫ ph i ph i h p gi ng gi i v cách vi t ho c có th phân tích và vi t m u trích
ụ ữ ầ ạ ườ ế ố ậ ợ ể ả đo n ra ph n b ng ph nh ng tr ợ ng h p vi t n i không thu n l ắ i đ kh c sâu
ế quy trình vi ọ t cho h c sinh.
Ở ớ ườ ữ ườ ậ ợ ố ợ l p 1 th ng có nh ng tr ng h p n i nét không thu n l ư i nh sau:
ể ế ữ ế ố ố ừ ị N i các ch cái mà v trí liên k t không th vi t các nét n i t ố nét cu i
ứ ữ ướ ớ ắ ầ ủ ữ ứ ể ủ c a ch cái đ ng tr c v i đi m b t đ u c a ch cái đ ng sau:
ứ ế ướ ữ ế ế ữ + N u ch cái đ ng tr ứ c có liên k t, ch cái th hai không có liên k t thì
ướ ẫ ắ ọ ượ ế ẽ ể ể ế giáo viên h ng d n h c sinh n m đ ủ c đi m liên k t s là đi m k t thúc c a
ứ ấ ữ ế ầ ặ ch cái th nh t trong v n ho c trong ti ng.
ụ ớ Ví d : l ghép v i o: lo
ế ế ủ ữ ừ ể ế ể ầ Khi vi ắ ầ t đ n đi m d ng bút c a ch l, c n lia bút đ n đi m b t đ u
ồ ế ủ ữ ừ ể ạ ữ ủ c a ch o, r i vi ủ t sao cho nét cong trái c a ch o ch m vào đi m d ng bút c a
ch l.ữ
ứ ế ướ ứ ế ữ + N u ch cái đ ng tr ữ c không có nét liên k t, ch cái đ ng sau có nét liên
ế ế ứ ủ ữ ừ ể ướ ồ ể ế k t thì vi t đ n đi m d ng bút c a ch cái đ ng tr ắ ế c r i lia bút đ n đi m b t
ữ ứ ế ế ế ề ạ ầ ủ đ u c a ch cái đ ng sau và vi t ti p theo quy trình vi t li n m ch.
ụ ớ Ví d : q ghép v i uy: quy
ế ế ắ ầ ủ ữ ủ ừ ế ể ể Khi vi t đ n đi m d ng bút c a ch q thì lia bút đ n đi m b t đ u c a ch ữ
ế ế ữ ế ề ạ cái u và vi t ti p ch cái y theo quy trình vi t li n m ch.
ữ ứ ế ề ế ả ạ ế + N u c hai ch đ ng c nh nhau đ u không có nét liên k t, khi vi ả t ph i
ụ ể ặ ế ụ ế ạ t o nên nét liên k t ph . Đi m đ c bi ệ ở t đây là khó vi ế t nét liên k t ph sao
Trang 13
ố ở ữ ứ ể ợ ị ầ cho phù h p. Do đó, c n xác đ nh đi m n i ch cái đ ng sau sao cho nét liên
ụ ố ừ ể ữ ứ ừ ướ ể ạ ế k t ph n i t ủ đi m d ng bút c a ch cái đ ng tr ắ c ch m vào đúng đi m b t
ữ ứ ầ ủ đ u c a ch cái đ ng sau.
ụ ớ Ví d : s ghép v i a
ế ữ ủ ừ ế ể ườ ẻ Khi vi t đi m d ng bút c a ch s, lia bút đ n trên đ ộ ng k ngang m t
ữ ủ ẳ ọ ố ị ế chút, th ng hàng d c v trí ngoài cùng c a nét n i ch s. Sau đó vi ẳ t nét th ng
ề ể ữ ủ ế ặ ấ h t lên, lia bút v đi m đ t bút c a ch cái a và vi t.
ướ ẫ ắ ắ ọ ế ệ Vi c h ắ ng d n h c sinh n m ch c nguyên t c và cách vi ấ t đúng d u
ụ ấ ấ ọ thanh và d u ph cũng r t quan tr ng:
ủ ầ ề ấ ắ ấ ặ V nguyên t c: D u thanh đ t đúng âm chính c a v n, d u thanh đ t ặ ở ị v
trí cân đ i.ố
Cách vi t:ế
ế ấ ặ ở ị ụ ấ ầ Vi ữ t d u ph : D u các ch cái: a, ă, â, ê, ô đ t v trí trên đ u các ch ữ
ấ ủ ấ ị ữ ể ể ấ ơ ấ ủ ấ cái. Đi m cao nh t c a d u không quá 1/3 đ n v ch , đi m th p nh t c a d u
ữ ữ ề ạ ầ ầ ở ộ không ch m vào đ u các ch cái (cách đ u ch cái m t khe h ), chi u ngang
ằ ơ ị ữ ủ ấ c a d u b ng 1/3 đ n v ch .
ế ấ Vi t d u thanh:
ấ ắ ẳ ộ ượ ượ ơ ố + D u s c là m t nét th ng xiên ng c đ c vi ế ừ t t trên xu ng h i chéo
ằ ộ sang trái, đ dài b ng 1/3 ô.
ớ ấ ắ ể ể ề ấ ọ + D u huy n: Cho h c sinh so sánh v i d u s c đ rút ra đi m khác nhau
( chéo sang ph i).ả
ế ấ ạ ồ ỏ ộ ở ở ầ ố ế + D u h i: G m m t nét h trái, bi n d ng ph n cu i nét. Khi vi t kéo
Trang 14
ượ ề ằ ộ dài đ c nét cong v trái, đ cao b ng 1/3 ô.
ở ề ế ấ ượ ẫ + D u ngã: là nét cong h li n nhau x p ng c nhau theo m u ngang.Khi
ế ộ ườ ừ ể ể ặ ằ ẻ vi t đi m đ t bút và đi m d ng bút cùng n m trên m t đ ề ng k ngang chi u
ằ ộ r ng b ng 1/3 ô.
ặ ấ ấ ặ ướ ủ ầ ộ ấ + D u n ng: là m t d u ch m đ t phía d i các âm chính c a v n.
ế ự ủ ẫ ả ọ ớ Vi t m u là thao tác tr c quan c a giáo viên trong b ng l p giúp h c sinh
ắ ượ ế ừ ữ ừ ữ ậ ả ắ n m b t đ c quy trình vi t t ng nét ch , t ng ch . Do v y, giáo viên ph i vi ế t
ắ ậ ế ữ ế ạ ẫ ả ch m, đúng theo nguyên t c vi t ch . Khi vi ề t m u trên b ng giáo viên t o đi u
ể ọ ệ ấ ế ừ ki n đ h c sinh nhìn th y tay giáo viên vi ữ t t ng nét ch .
ố ể ượ ề ữ ế * Giúp các em cũng c bi u t ng v ch vi ứ t thông qua các hình th c
ệ ậ luy n t p:
ế ự ệ ấ ậ T p vi t là phân môn có tính ch t th c hành. Vi c quan sát, phân tích hình
ể ượ ữ ế ề ữ ể ớ ỉ ế thành bi u t ng v ch vi t, m i ch giúp các em có nh ng hi u bi t và ghi
ớ ề ữ ọ ố ế ữ ữ ế nh v ch cái. H c sinh mu n vi t đúng các ch cái, liên k t các ch cái đ ể
ế ệ ậ ụ ứ ự ầ ệ luy n vi ế ừ t t ơ , cao h n là vi ả t câu ng d ng c n ph i th c hành luy n t p.
ệ ướ ả ế ẫ ọ ừ ấ ế ể Vi c h ệ ậ ng d n h c sinh luy n t p ph i ti n hành t th p đ n cao đ cho
ễ ế ệ ầ ế ấ ạ ướ các em d ti p thu. Lúc đ u là vi c vi t đúng hình dáng, c u t o, kích th c các
ữ ế ứ ộ ố ị ỡ c ch , sau đó là vi ệ t đúng dòng và đúng t c đ quy đ nh. Các hình th c luy n
ế ớ ượ ư ể ậ ở ậ t p t p vi t l p 1 đ ệ c bi u hi n nh sau:
ế ữ ả ọ ậ H c t p vi t ch trên b ng con:
ệ ậ ọ ế ữ ằ ả ấ ướ ế H c sinh luy n t p vi t ch b ng ph n trên b ng con t ậ c khi t p vi t vào
ể ậ ọ ế ữ ế ặ ừ ữ ầ ặ ở v . H c sinh có th t p vi t ch cái, vi t các v n, các ch ho c t (có 2 ho c 3
ố ượ ứ ữ ả ộ ọ ch ) vào b ng con. Giáo viên căn c vào n i dung và đ i t ng h c sinh mà đ ề
ệ ậ ầ ầ ấ ạ ợ ờ ra yêu c u c n luy n t p cho phù h p, tránh tình tr ng dàn trãi làm m t th i
Trang 15
ệ ệ ể ả ầ ọ ế ữ gian, kém hi u qu . Giáo viên có th yêu c u h c sinh luy n vi t nh ng âm,
ỗ ế ữ ớ ế ầ ọ ầ v n m i, nh ng ch vi ọ t khó mà h c sinh hay vi t sai.H c sinh không c n vi ế t
ữ ứ ụ ữ ữ ộ ọ ỉ ế ặ ế h t toàn b dòng ch ng d ng mà ch ch n nh ng ch khó vi ữ t ho c nh ng
ỗ ố ậ ợ ữ ế ch có ch n i không thu n l ữ i khi liên k t ch .
ủ ừ ữ ứ ụ Ví d : Bài viÕt có dòng ch ng d ng ẹ ụ M có c t
ỉ ầ ướ ẫ ọ ế ố ề ớ Giáo viên ch c n h ng d n h c sinh cách vi t n i M v i e, cách đi u ti ế t
ữ ề ớ ớ ế ẹ ề ớ ế ộ gi a c và o ; c v i u ( M v i e di u ti t h p vào; c v i u đi u ti t r ng ra)
ế ọ ế ả ắ ố ỡ Khi vi t h c sinh vi t b ng giáo viên theo dõi, u n n n giúp đ các em,
ữ ế ấ ọ nh t là nh ng h c sinh y u.
ế ư ầ ả ọ ọ Sau khi h c sinh vi t xong, giáo viên yêu c u h c sinh đ a b ng lên giáo
ộ ố ả ể ư ố ọ ọ viên ki m tra và ch n m t s b ng vi ế ố t t t, ch a t ậ t cho h c sinh tham gia nh n
ươ ữ ử ữ ỗ xét, tuyên d ng, s a ch a nh ng ch sai.
ẳ ị ạ ứ ữ ữ ế ầ ắ ọ Giáo viên kh ng đ nh l i ki n th c cho h c sinh c n n m v ng, ch a nét
ữ ỗ ữ ữ ặ ế ch ho c ch cái sai. Khi ch a l i, giáo viên không nên vi t đè lên mà nên vi ế t
ữ ứ ạ ch đ ng bên c nh.
ế ở ậ ế ệ ậ Luy n t p vi t trong v t p vi t:
ầ ộ ế ậ ế ầ + Giáo viên nêu yêu c u và n i dung c n vi t trong bài t p vi ặ ể t (Đi m đ t
ẻ ố ữ ế ủ ừ ộ bút, khung ch , dòng k , s dòng vi t c a t ng n i dung)
ở ọ ư ế ồ ế ỉ ắ + Giáo viên nh c nh h c sinh t th ng i vi ậ ầ t đúng, cách c m bút, k thu t
ế ề ế ở ọ "rê bút" vi ặ ở t li n nét, cách đ t v , trình bày bài vi ự t trong v ...H c sinh th c
ế ắ hành vi ố t, giáo viên theo dõi, u n n n giúp các em vi ế ố t t t.
ọ ế ố ợ ồ 2.2.4. Rèn cho h c sinh bi ộ ủ t ph i h p đ ng b c a các b ph n c th ộ ậ ơ ể
ệ ế tham gia vào vi c vi ữ t ch .
ậ ế ệ ế ậ ố ộ Quá trình t p vi ơ ể ủ ề t có m i quan h đ n nhi u b ph n trong c th c a
Trang 16
ư ế ồ ế ế ư ệ ế ế ố ổ ọ h c sinh. T th ng i vi ộ ố t có m i quan h đ n c t s ng, đ n ph i, đ n l ng.
ệ ế ầ ướ ữ Cách c m bút có quan h đ n ngón tay. Hình dáng, kích th ở ậ c ch trong v t p
ế ệ ế ắ vi t có quan h đ n m t các em.
ế ấ ượ ữ ả ả ị ệ ậ Vi c t p vi t không đ m b o đúng quy đ nh không nh ng ch t l ọ ng h c
ấ ạ ạ ắ ậ ố ờ ề ạ ọ ị ậ t p đ t th p mà còn đem l i nhi u di h i su t đ i cho h c sinh: m c c n th do
ế ủ ế ặ ầ ả ớ ồ ng i vi ẩ ở t thi u ánh sáng, ho c cúi đ u sát v , hay b ng l p không đ tiêu chu n
ộ ố ổ ả ư ự ưở ồ ị ẹ tr c quan. C t s ng b v o, l ng gù, ph i nh h ng...do ng i không đúng t ư
ế ế ặ th ho c bàn gh không đúng quy cách.
ậ ướ ẫ ậ ọ ế ầ ệ Chính vì v y, khi giáo viên h ng d n h c sinh t p vi ố t c n coi vi c ph i
ậ ơ ể ắ ặ ồ ộ ộ ộ ợ h p đ ng b các b ph n c th là m t nguyên t c đ c thù.
ư ớ ườ ụ ả ả 2.2.5. Tham m u v i nhà tr ọ ng và ph huynh h c sinh đ m b o các
ụ ụ ố ồ ề ệ ọ ậ ả đi u ki n CSVC TBDH và đ dùng ph c v t ạ t cho gi ng d y h c t p.
ể ế ả ậ ế ủ ọ ạ ế ữ ệ ả Đ k t qu t p vi t c a h c sinh đ t k t qu , ngoài nh ng bi n pháp nói
ỗ ợ ữ ệ ề ầ ọ trên, h c sinh c n có nh ng đi u ki n khác h tr . Đó là:
ọ ọ ồ ọ ủ ọ ị Phòng h c có đ ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c theo quy đ nh c a v ủ ệ
ọ ườ sinh h c đ ng.
ừ ầ ế ỗ ỗ ỉ ồ ọ Bàn gh đúng quy cách, v a t m h c sinh, m i bàn ch có hai ch ng i.
ẩ ạ ả ố ớ ở ộ ừ ả ạ B ng l p đ t tiêu chu n ch ng loá, treo đ cao v a ph i, c nh d ướ ủ ả i c a b ng
ầ ủ ọ ầ ớ ồ ngang t m đ u c a h c sinh ng i trong l p.
ấ ượ ủ ầ ả ọ ậ ư ấ ở ồ Các em ph i có đ y đ , ch t l ng, đ dùng h c t p nh : gi y, v , bút,
ấ ướ ộ ả ỗ ọ ạ ẩ ị ả b ng con, ph n, th c...đ t tiêu chu n quy đ nh. M i h c sinh có m t b ng ch ữ
ẫ ượ ụ ể ố ớ ừ ấ ị ể m u đ tô đ c lòng trong gi y bóng theo quy đ nh c th cho t ng kh i l p.
ậ ừ ầ ự ớ ư ầ ọ Vì v y, ngay t ạ đ u năm h c, giáo viên c n tham m u tích c c v i lãnh d o
ườ ủ ả ả ầ ị ổ ứ ụ nhà tr ng đ m b o đ y đ CSVC theo quy đ nh, t ổ ế ch c ph huynh ph bi n
ủ ề ọ ậ ể ọ ị ồ ạ ẩ ệ ế k ho ch chu n b đ dùng h c t p cho các em đ h c sinh có đ đi u ki n
Trang 17
ậ ợ ọ ậ ế thu n l i khi h c t p vi t.
ổ ứ ố ữ ở ạ ế 2.2.6.T ch c t t phong trào thi đua "Gi v s ch Vi ữ ẹ t ch đ p" và
̀ ̣ ế ộ tham gia h i thi “Ngay hôi vi ữ ẹ t ch đ p”
ữ ế ẹ ệ ấ ọ ố Kinh nghi m cho th y, mu n cho h c sinh có ch vi ầ t đ p, giáo viên c n
ả ử ụ ờ ờ ể ổ ứ ọ ự ph i s d ng thêm th i gian ngoài gi ớ lên l p đ t ch c cho h c sinh t rèn
ữ ế ủ ự ệ ả ồ ượ luy n ch vi ờ t c a mình. Đ ng th i ph i xây d ng đ c phong trào thi đua vi ế t
ữ ẹ ế ừ ầ ọ ộ ch đ p. Chính vì th nên ngay t đ u năm h c tôi đã phát đ ng phong trào thi
ữ ở ạ ế ữ ẹ ớ ượ đua "Gi v s ch Vi t ch đ p" trong toàn l p. Phong trào đ c duy trì trong
ố ọ su t năm h c.
ữ ầ ạ ậ ổ Hàng tu n, hàng tháng, thông qua các bu i sinh ho t tôi có nh ng nh n xét
ụ ể ề ệ ế ữ ủ ủ ọ ớ đánh giá c th v phong trào luy n vi t ch c a c a h c sinh trong l p.
ổ ứ ộ ế ữ ẹ ự T ch c cu c thi "Vi ộ t ch đ p" hàng tháng và tham gia tích c c các cu c
ế ữ ẹ ườ ổ ứ ượ thi vi t ch đ p do nhà tr ng t ch c. Qua đó đã tìm ra đ ữ c nh ng g ươ ng
ế ế ợ ữ ẹ ụ ể ặ ộ vi ằ ớ t ch đ p, nhân đi n hình, k t h p v i Chi h i ph huynh t ng quà nh m
ẩ ữ ở ạ ế ủ ớ ữ ẹ thúc đ y phong trào"Gi v s ch Vi t ch đ p" c a l p.
ọ ế ẹ ể ọ ư ớ ữ Ch n nh ng bài vi ả ọ t đ p tr ng bày trong l p h c đ h c sinh tham kh o
ệ ấ ủ ấ và khích l ý chí ph n đ u c a các em.
ự ệ ồ ộ ả ả ặ ệ Qua vi c th c hi n đ ng b các gi i pháp trên b n thân tôi đã g t hái đ ượ c
ả ượ ậ ề ọ ữ ế ữ ặ ế nh ng k t qu v t b c v m i m t, trong đó có ch vi t và phong trào "V ở
ữ ế ọ ứ ế ớ ộ ữ ẹ ạ s ch ch đ p. Ch vi t h c sinh l p tôi ngày càng ti n b . Các em có ý th c gi ữ
ở ạ ữ ế ẹ ề ẩ ậ gìn v s ch, tính c n th n khi làm bài. Nhi u em có ch vi t đ p, trình bày v ở
̀ ỉ ệ ọ ẩ ọ ế ữ ẹ khoa h c và th m mĩ. T l h c sinh vi ̣ t ch đ p và tham gia vào “Ngay Hôi
ế ữ ẹ ấ ườ ụ ể ạ ế ả vi t ch đ p” c p tr ng đ t k t qu ngày càng cao. C th :
Ợ Ổ Ấ Ả ƯỢ Ữ Ế Ớ ƯỢ B NG T NG H P CH T L NG CH VI T L P Đ C PH Ụ
Trang 18
TRÁCH:
Trung Gi iỏ Khá Y uế Đ tợ Bình Năm h cọ KSĐK SLHS % SL SL % SL % SL %
2012 2013
56,5 17,4 8,7 2 / / 8,7 / / ớ (L p 1A)
2013 2014
ớ (L p 1C) 3 9 11 12 4 10 14 14 13,0 39,1 47,8 52,2 13,8 34,5 48,3 48,3 5 10 10 11 6 11 12 12 21,4 43,5 43,5 47,8 20,7 37,9 41,4 41,4 13 4 2 / 14 6 2 3 48,3 20,6 6,8 10,3 5 2 1 / 17,2 6,8 3.5 / 23 23 23 23 29 29 29 29 1 2 3 4 1 2 3 4
́ Ợ Ổ Ấ Ả ƯỢ B NG T NG H P CH T L NG MÔN TIÊNG VIÊT L P Đ ̣ Ớ ƯỢ C
Ụ PH TRÁCH:
̣ 5 21,7 1 3,3
23 23 8 13 34,8 56,5 9 10 39,2 43,5 Hoc ki Ì Cuôi năḿ
̀ ự ọ ớ ̣ ̣ Năm h c: 20122013: L p 1B có 5/523/23 em tham gia d thi Ngay hôi hoc
̃ ́ ̀ ́ ̃ ư ̣ ạ ả ả ả ả ̉ ̣ sinh tiêu hoc vê viêt ch đep đa đ t cac gi i 1 gi ấ i Nh t, 2 gi i Nhì, 1gi i Ba)
̀ ́ ự ọ ớ ̣ Năm h c: 20132014: L p 1C có 29/29 em tham gia d Ngay hôi viêt ch ̃ ư
́ ̀ ạ ả ả ấ ̣ ̉ ̉ đep câp tr ̃ ̀ ươ ng đa đ t gi i (1 gi i Nh t, 2giai Nhi, 3 giai KK)
̀ ́ ự ọ ớ ̣ Năm h c: 20142015: L p 1B có 23/23 em tham gia d Ngay hôi viêt ch ̃ ư
́ ̀ ̀ ạ ả ả ấ ọ ̣ ̉ ̉ đep câp tr ̃ ̀ ươ ng đa đ t gi i (1 gi i Nh t, 2 giai Nhi va 2 giai KK).100% h c sinh
ữ ẹ ở ạ ứ ẩ ẫ ầ ố ố ườ ạ đ t chu n "V s ch ch đ p" đ ng t p d n đ u trong kh i 1 và toàn tr ng.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ế ự ủ ế 3.1. Ý nghĩa thi t th c c a sáng ki n
ấ ứ ờ ạ ụ ạ ẫ ố ầ Trong b t c th i đ i nào giáo d c đào t o v n luôn là qu c sách hàng đ u
Trang 19
ệ ề ạ ơ và đi u đó càng có ý nghĩa h n trong giai đo n hi n nay.
ữ ẹ ủ ế ệ ộ ườ ữ ế ẹ ể Ch đ p là m t bi u hi n c a n t ng ệ i. Rèn luy n ch vi ộ t đ p là m t
ạ ộ ọ ậ ữ ệ ể ệ trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và hoàn thi n
ườ ủ ế ủ ạ ộ ữ ộ nhân cách con ng i. Đó cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ch y u c a ng ườ i
ồ ưỡ ạ ọ ệ ọ giáo viên trong quá trình d y h c. B i d ng, rèn luy n cho h c sinh có ch vi ữ ế t
ế ạ ộ ụ ệ ầ ộ ẹ đ p, vi t đúng là m t trong các ho t đ ng góp ph n giáo d c toàn di n cho
ườ ọ ồ ưỡ ự ệ ớ ổ ườ ng i h c sinh trong s nghi p đ i m i, b i d ng nhân tài cho nhà tr ng, cho
ấ ướ ự ệ ệ ệ ầ ạ ngành góp ph n vào s nghi p công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c trong
ệ ạ giai đo n hi n nay
ệ ọ ế ế ẹ ả ộ Rèn luy n h c sinh vi t đúng, vi ỏ t đ p là c m t quá trình lâu dài, đòi h i
ể ộ ớ ạ ượ ự ề ẫ ộ công phu và s kiên nh n, không th m t s m m t chi u mà đ t đ ế c k t qu ả
ậ ố ườ ả ườ ắ mong mu n. Vì v y ng i giáo viên ph i th ở ố ng xuyên quan tâm nh c nh , u n
ữ ế ủ ả ồ ờ ắ n n cho các em. Đ ng th i giáo viên ph i luôn luôn rèn ch vi ả t c a b n thân
ự ự ẹ ẫ ạ ọ ệ mình th c s đ p, là m u cho các em noi theo. Trong quá trình d y h c, luy n
ả ướ ỉ ẩ ẫ ậ ắ ộ ố ờ ỉ ị ậ t p ph i h ng d n các em m t cách t m , c n th n, u n n n k p th i giúp các
ứ ự ế ộ ủ ộ ị em mau ti n b , rèn cho các em có ý th c t giác, ch đ ng, kiên trì ch u khó
̃ ́ ́ ́ ữ ế ệ ̉ ư ư ̉ ̣ trong vi c rèn ch vi t. Cho nên tôi đa đ a ra cac giai phap co hiêu qua nh sau :
ử ụ ự ọ ươ ạ ạ ọ ợ L a ch n và s d ng các ph ằ ng pháp d y h c phù h p, linh ho t nh m
ể ớ ướ ế ừ ữ giúp các em hi u và ghi nh hình dáng, kích th c, quy trình vi t t ng ch cái.
ố ể ượ ữ ế ề Giúp các em cũng c bi u t ng v ch vi ứ t thông qua các hình th c
ệ ậ luy n t p:
ế ữ ả ọ ậ + H c t p vi t ch trên b ng con:
ế ở ậ ế ệ ậ + Luy n t p vi t trong v t p vi t:
ọ ế ậ ơ ể ố ợ ộ ủ ồ ộ Rèn cho h c sinh bi t ph i h p đ ng b c a các b ph n c th tham gia
Trang 20
ệ ế vào vi c vi ữ t ch .
ậ ế ệ ế ậ ố ộ Quá trình t p vi ơ ể ủ ề t có m i quan h đ n nhi u b ph n trong c th c a
ư ế ồ ế ế ư ệ ế ế ổ ố ọ h c sinh. T th ng i vi ộ ố t có m i quan h đ n c t s ng, đ n ph i, đ n l ng.
ệ ế ầ ướ ữ Cách c m bút có quan h đ n ngón tay. Hình dáng, kích th ở ậ c ch trong v t p
ế ệ ế ắ ậ ướ ẫ ọ vi t có quan h đ n m t các em. Chính vì v y, khi giáo viên h ng d n h c sinh
ế ầ ơ ể ố ợ ệ ậ ộ ộ ộ ồ ậ t p vi ắ t c n coi vi c ph i h p đ ng b các b ph n c th là m t nguyên t c
ặ đ c thù.
ớ ườ ụ ề ả ả ọ ư Tham m u v i nhà tr ệ ng và ph huynh h c sinh đ m b o các đi u ki n
ụ ụ ố ồ ọ ậ ả CSVC TBDH và đ dùng ph c v t ạ t cho gi ng d y h c t p.
ườ ủ ả ả ầ ị ổ ứ nhà tr ng đ m b o đ y đ CSVC theo quy đ nh, t ụ ch c ph huynh ph ổ
ọ ậ ể ọ ị ồ ế ế ạ ẩ ủ ề bi n k ho ch chu n b đ dùng h c t p cho các em đ h c sinh có đ đi u
ậ ợ ệ ọ ậ ế ki n thu n l i khi h c t p vi t.
ổ ứ ố ữ ở ạ ế ữ ẹ T ch c t t phong trào thi đua "Gi v s ch Vi t ch đ p" và tham gia
̀ ế ̣ ộ h i thi “Ngay hôi vi ữ ẹ t ch đ p”
̀ ổ ứ ộ ế ữ ẹ ̉ ̉ ̉ T ch c cu c thi "Vi t ch đ p" hàng tháng và trung bay san phâm đê cać
̀ ̀ ̃ ư ́ em cung thi đua rench viêt.
ộ ế ữ ẹ ườ ổ ứ ự Tham gia tích c c các cu c thi vi t ch đ p do nhà tr ng t ch c. Qua đó
ượ ươ ế ế ợ ữ ẹ ể ớ đã tìm ra đ ữ c nh ng g ng vi ộ t ch đ p, nhân đi n hình, k t h p v i Chi h i
ụ ặ ằ ẩ ữ ở ạ ế ữ ẹ ph huynh t ng quà nh m thúc đ y phong trào"Gi v s ch Vi ủ t ch đ p" c a
ọ ế ẹ ể ọ ư ớ l p.ớ ữ Ch n nh ng bài vi ả ọ t đ p tr ng bày trong l p h c đ h c sinh tham kh o
ệ ấ ủ ấ và khích l ý chí ph n đ u c a các em.
ệ ố ấ ượ ệ ữ ế ọ ớ H th ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng ch vi t cho h c sinh l p 1
ự ế ệ ệ ế trong sáng ki n là s đúc k t kinh nghi m trong công tác rèn luy n ch vi ữ ế ớ t l p
ụ ệ ệ ế ả ấ ậ ạ ấ ượ 1. K t qu cho th y vi c v n d ng các bi n pháp đó đem l i ch t l ng kh ả
ứ ề ỏ ụ ệ ả ả quan. Đi u đó ch ng t các bi n pháp mà b n thân tôi đã áp d ng có tính kh thi
Trang 21
cao.
ữ ế 3.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t ị ề ấ :
ố ớ ườ ậ ậ ọ ỏ * Đ i v i giáo viên : Th ố ng xuyên h c h i, c p nh t thông tin, khiêm t n,
ự ằ ụ ự ệ ỏ ố không t b ng lòng th a mãn, kiên trì th c hi n m c tiêu mu n có trò gi ỏ ướ c i tr
ả ầ ỏ ữ ế ự ệ ế h t th y ph i gi i. Tích c c rèn luy n ch vi t, cách trình bày bài gi ng ả ; luôn
ố ớ ọ ầ ả ươ ặ đ t ra yêu c u cao đ i v i h c sinh song ph i kiên trì và có tình yêu th ố ng đ i
ẻ ớ v i con tr
ố ớ * Đ i v i nhà tr ườ : ng
ườ ề ơ ở ậ ụ ụ ố ề ạ ấ Th ệ ng xuyên quan tâm, t o đi u ki n v c s v t ch t ph c v t t cho
ổ ứ ố ệ ạ ữ ế ộ ọ ọ vi c d y và h c. T ch c t t các h i thi ch vi t cho giáo viên và h c sinh.
Trªn ®©y lµ mét vµi kinh nghiÖm nhá trong qu¸ tr×nh
tæ chøc d¹y häc mµ b¶n th©n t«i ®· ®óc rót ®îc. Víi kh¶
n¨ng cña m×nh, t«i kh«ng khái b¨n kho¨n v× cßn nhiÒu
thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì cña quý th y côầ vµ c¸c cÊp
Trang 22
l·nh ®¹o. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n./.
Trang 23
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ươ ế ệ ươ 1. Giáo trình Ph ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t NXBGD 1998 Lê Ph ng Nga
ươ ế ệ ươ 2. Giáo trình Ph ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t NXBGD 2001 Lê Ph ng Nga
ế ệ 3. Sách giáo khoa môn Ti ng Vi t NXBGD 2006
ế ớ ở ậ 4. V T p vi t l p 1 NXBGD
ệ ở ế ớ ạ ọ ư ạ 5. V Luy n vi t l p 1 NXB Đ i h c s ph m
ọ ọ ể 6. Tâm lý h c sinh ti u h c NXBGD 2001
ọ ư ạ 7. Tâm lý h c s ph m NXBGD 2004
ữ ế ườ 8. Nét ch n t ng i NXBGD
ễ ẻ ớ ứ 9. Giúp tr thành công l p 1 NXB Thanh niên 1992 Nguy n Minh Đ c
Trang 24
ứ ỹ ướ ự ế ệ ẫ ọ ẩ 10. H ng d n th c hi n chu n ki n th c k năng môn h c
Trang 25