GV: Đ H u Ch nh SKKN: Thi t k bài gi ng e-Learningế ế
M C L C
PH N TH NH T: ĐT V N Đ ............................................................ 2
I/. Lý do ch n đ tài: ................................................................................ 2
II/. M c đích nghiên c u c a đ tài ......................................................... 3
III/. Đi t ng, ph m vi nghiên c u c a đ tài: ượ .................................... 3
IV/. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ................................................................ 3
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ ................................................. 5
I/.C s lý lu n: ơ ....................................................................................... 5
II/. Th c tr ng s d ng bài gi ng e –learning trong d y h c. .............. 8
III/. T ng quan v bài gi ng e - learning ................................................. 9
III/. Thi t k bài gi ng e - learingế ế .......................................................... 15
IV/. K t qu th c nghi mế ...................................................................... 25
V/. Bài h c kinh nghi m ........................................................................ 26
PH N TH BA: K T LU N .................................................................... 29
I/. Ki n ngh - đ xu t: ế ......................................................................... 29
II/. Thay l i k t ế ....................................................................................... 29
D. TÀI LI U THAM KH O ...................................................................... 30
Tr ng TH Cây Tr ng ườ ườ Trang 1
GV: Đ H u Ch nh SKKN: Thi t k bài gi ng e-Learningế ế
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I/. Lý do ch n đ tài :
ng d ng CNTT trong ho t đng d y h c là xu th t t y u, là k năng ế ế
c n thi t c a giáo viên trong th i đi thông tin hi n nay. ng d ng CNTT ế
trong gi ng d y và h c t p không ch đc hi u theo nghĩa đn gi n là dùng ượ ơ
máy tính vào các công vi c nh biên so n r i trình chi u bài gi ng đi n t ư ế
trên l p. ng d ng CNTT đc hi u là m t gi i pháp trong m i ho t đng ượ
liên quan đn đào t o; liên quan đn công vi c c a ng i làm công tác giáoế ế ườ
d c; liên quan đn ho t đng nghiên c u, so n gi ng; l u tr , tìm ki m, trao ế ư ế
đi, chia s kinh nghi m và tài nguyên h c tâp…
V i s h tr c a CNTT ho t đng d y và h c ngày nay đc di n ra ượ
m i lúc, m i n i. nhà, ngay t i góc h c t p c a mình, ng i h c v n có ơ ườ
th nghe th y cô gi ng, v n đc giao bài và đc h ng d n làm bài t p, ượ ượ ướ
v n có th n p bài và trình bày ý ki n c a mình… Đ làm đc đi u này thì ế ượ
ngoài nh ng k năng so n gi ng thông th ng ra ng i giáo viên c n có k ườ ườ
năng xây d ng bài gi ng đi n t và khai thác nh ng d ch v truy n thông
đc cung c p trên Internet nh d ch v l u tr , chia s , email, web, blog…ượ ư ư
đ ng d ng vào công vi c gi ng d y c a mình. K năng xây d ng bài gi ng
đi n t e-Learning là m t trong nh ng k năng c n thi t cho m i giáo viên ế
ngày nay.
Trong nhi u năm nay, các gi i pháp thúc đy ng d ng CNTT vào d y
h c đã đc các c p tích c c tri n khai và đã có nh ng k t qu nh t đnh, ư ế
ph n l n giáo viên ph thông Vi t Nam đã có th dùng các ph n m m nh ư
MS Powerpoint, Word, và nhi u ph n m m thông d ng khác đ so n gi ng,
đã có k năng khá t t trong vi c khai thác thông tin t Internet Tuy nhiên
ph n l n giáo viên ch a có k năng so n bài gi ng đi n t theo chu n e- ư
Learning.Vi c trang b nh ng ki n th c, k năng v e -Learning cho giáo viên ế
Tr ng TH Cây Tr ng ườ ườ Trang 2
GV: Đ H u Ch nh SKKN: Thi t k bài gi ng e-Learningế ế
là vi c làm c n thi t, góp ph n giúp giáo viên b t nh p v i xu th giáo d c ế ế
c a th gi i, t ng b c nâng cao ch t l ng d y và h c. ế ướ ượ
Là m t tr ng thu c vùng sâu, vùng xa c a huy n, nh ng trong nh ng ườ ư
năm g n đây, Tr ng TH Cây Tr ng đã có nhi u đi m i trong công tác ườ ườ
gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng giáo d c. Đi ngũ giáo viên nhà tr ng ượ ườ
không ng ng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, phong trào t h c, t rèn
phát tri n m nh m . Vi c ng d ng CNTT vào công tác gi ng d y đc coi ượ
tr ng. Tuy nhiên, giáo viên ch bi t so n bài gi ng đi n t trên ph n m m ế
Power Point, là ph n m m chuyên v trình di n . Chính vì v y s t ng tác ươ
trong bài gi ng ch a cao. ư Giáo viên ch a bi t đn ư ế ế bài gi ng e-Learning.
Sau m t năm tìm tòi và th nghi m, b n thân tôi đã có nh ng ki n th c ế
c b n và có m t vài bài gi ng e-Learning. ơ Chính vì nh ng lý do nêu trên mà
tôi đã ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m ế "Thi t k bài gi ng e-Learing”.ế ế
II/. M c đích nghiên c u c a đ tài
- Làm n i b t vai trò c a bài gi ng e-Learning trong vi c đi m i và
nâng cao ch t l ng d y h c. ượ
- Các b c thi t k bài gi ng e-Learningướ ế ế thông qua các ph n m m
iSpring Suite, Violet nh m đ bài giàng đt chu n qu c t SCORM. ế
III/. Đi t ng, ph m vi nghiên c u c a đ tài: ượ
- Đi t ng nghiên c u: Bài gi ng e-Learning ượ
- Ph m vi nghiên c u: Vi c thi t k bài gi ng e -Learning. ế ế
IV/. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp sau : ươ
Tr ng TH Cây Tr ng ườ ườ Trang 3
GV: Đ H u Ch nh SKKN: Thi t k bài gi ng e-Learningế ế
1- Nghiên c u tài li u :
Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên quan đn n i dung ế
đ tài. Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kh o.Tìm hi u trên
Inernet
2 - Nghiên c u th c t : ế
- Ti n hành cho h c sinh th c hi n bài gi ng e – Learning đã so n. ế
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
Tr ng TH Cây Tr ng ườ ườ Trang 4
GV: Đ H u Ch nh SKKN: Thi t k bài gi ng e-Learningế ế
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I/.C s lý lu nơ :
1- Đc đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c
S phát tri n các quá trình nh n th c h c sinh ti u h c có nh ng b c ướ
ti n m i so v i l a tu i m u giáo. Yêu c u c a b c h c ph thông đòi h i ế
tr có nh ng kh năng nh t đnh c a quá trình nh n th c.
Đi v i quá trình tri giác, ngay t khi tr b t đu vào tr ng ph thông, ườ
kh năng tri giác c a tr cũng đã khá phát tri n. Tr có kh năng đnh h ng ướ
t t đi v i các hình dáng và màu s c khác nhau. Song s tri giác y ch d ng
l i m c nh n bi t và g i tên hình d ng và màu s c. Tr ch a bi t phân tích ế ư ế
m t cách có h th ng b n thân nh ng thu c tính và nh ng ph m ch t c a các
đi t ng đc tri giác. Sau quá trình h c t p tr ng ph thông, kh năng ượ ượ ườ
phân tích và phân bi t các đi t ng đã đc tri giác đc phát tri n m nh ượ ượ ượ
m và hình thành m t d ng ho t đng m i là quan sát. Trong các gi h c tr
có th ti p nh n các thông tin và t mình di n đt l i các thông tin đó m t ế
cách t ng đi chính xác. Quá trình này đc hoàn thi n d n trong quá trìnhươ ượ
phát tri n c a tr . M t s công trình nghiên c u c a L.x. Zankov đã ch ra
r ng, d y h c c p m t đã phát tri n đáng k ph m ch t quan tr ng này. T
ch tr ch a bi t phân tích m t cách có h th ng các thu c tính c a s v t và ư ế
hi n t ng, sau này tr đã bi t tách các thu c tính c a s v t hi n t ng và ượ ế ượ
bi t tri giác m t cách ch đnh theo ý đ c a mình đt ra.ế
V s phát tri n ghi nh c a h c sinh ti u h c, khi m i 6 tu i đa tr
ch y u ch nh nh ng s ki n, nh ng đi u mô t hay nh ng s ki n có v ế
b ngoài gây n t ng v m t c m xúc. Song, sinh ho t tr ng ph thông ượ ườ
đòi h i tr ph i có s ghi nh tài li u m t cách có ch đnh và hi u đc n i ượ
dung. Ban đu các em áp d ng các ph ng th c ghi nh m t cách đn gi n ươ ơ
nh t là nh c đi nh c l i nhi u l n đ ghi nh nguyên văn tài li u. Sau đó, các
em đc d y ghi nh có ch đnh m t cách lâu dài. Ghi nh máy móc d nượ
Tr ng TH Cây Tr ng ườ ườ Trang 5