PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN
TR NG TI U H C TH CH BÀN AƯỜ
------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
T CH C M T S TRÒ CH I Ơ
TRONG D Y TOÁN
L P 1
S n ph m tham d
Ngày h i Công ngh thông tin l n th IV c p
Qu n
Năm h c 2017 - 2018
Tác gi : Lê Minh Nguy t
Đn v : Tr ng Ti u h c Th ch Bàn Aơ ườ
Qu n: Long Biên
M C L C
N I DUNGTrang
PH N I: M ĐU 1
I. Lý do chon đ tài1
II. M c đích nghiên c u 2
1. M c đích2
2. Th c tr ng 2
3. Gi i pháp3
III. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
IV. Gi i h n nghiên c u 3
PH N II: N I DUNG 4
I: C s lý lu nơ c a v n đ 4
II: Ph ng pháp h ng d n h c sinh tham gia trò ch i gi i toánươ ướ ơ 5
1. Lo i trò ch i: “Đi n vào ch ch m” ơ 5
2. Lo i trò ch i: “Đi n vào ô tr ng” ơ 8
3. Lo i trò ch i: “Rèn tính nh m – ph n x nhanh” ơ 11
4. Lo i trò ch i: “Ch quan h và rèn tính nh m” ơ 13
5. Lo i trò ch i: “S p x p đúng k t qu ơ ế ế 15
6. Lo i trò ch i: “Rèn tính nh m – Kh năng quan sát” ơ 17
7. Lo i trò ch i: “X p hàng” ơ ế 18
8. Lo i trò ch i: “V đích” ơ 18
9. Lo i trò ch i: “Đoán s ơ 19
10. Lo i trò ch i: “X p hình nhanh nh t” ơ ế 19
11. Lo i trò ch i: “Tam giác kì l ơ 20
12. Lo i trò ch i: “Em là ng i th xây” ơ ườ 20
13. Lo i trò ch i: “Đúng ghi Đ, sai ghi S” ơ 21
Ch ng III: Th c nghi m và k t qu ươ ế 24
PH N III: K T LU N VÀ KHUY N NGH 26
1. K t lu nế 26
2. Khuy n nghế 26
T ch c m t s trò ch i trong d y Toán l p 1 ơ
PH N I. ĐT V N Đ
I.Lý do ch n đ tài:
B c sang th k XXI, đi u ki n kinh t , xã h i c a n c ta có nhi uướ ế ế ướ
thay đi. Đt n c ta b c vào th i kì công nghi p hoá, hi n đi hoá. C c u ướ ướ ơ
kinh t , trình đ phát tri n s n xu t, khoa h c kĩ thu t, nhu c u xã h i, ... cóế
nh ng b c phát tri n quan tr ng. V n đ ki n th c tri th c, công ngh ướ ế
thông tin, xu h ng qu c t hoá, toàn c u hoá đang th ng xuyên đt ra vàướ ế ườ
ngày càng c p bách...
Ch tr ng c a Đng và Nhà n c ta đt ra cho ngành Giáo d c là ươ ướ
ph i đi m i, nâng cao ch t l ng d y h c trong các b c h c nói chung và ượ
b c Ti u h c nói riêng đ n n giáo d c n c nhà đem l i k t qu ngang t m ướ ế
v i các n c tiên ti n trên th gi i. ướ ế ế
B giáo d c đã tri n khai đi m i toàn di n và đng b Giáo d c - Đào
t o. Trong đó, th c hi n ch tr ng chung v đi m i ch ng trình, sách ươ ươ
giáo khoa và ph ng pháp d y h c, chú tr ng d y h c trên c s ho t đngươ ơ
h c t p tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh góp ph n phát tri n nhanh
chóng quy mô cũng nh ch t l ng giáo d c ph thông. Tr c yêu c u c pư ượ ướ
bách y, nhi m v d y h c nói chung và d y Toán nói riêng, giúp các em h c
t t là yêu c u t t y u. ế
Toán h c là môn h c vô cùng quan tr ng đi v i cu c s ng xã h i. M t
xã h i ti n b , văn minh, giàu m nh là nh nh ng ng i hi u bi t ki n th c ế ườ ế ế
khoa h c, kĩ thu t. Chính vì v y, ngay t khi b t đu đi h c, cùng v i vi c
h c đc, h c vi t, h c sinh đc h c ngay môn toán ế ượ .
Trong m c tiêu giáo d c c a Đng, không ch nh m đào t o nhân l c,
m mang dân trí mà còn b i d ng nhân tài. Đ xây d ng con ng i m i thì ưỡ ườ
công vi c b i d ng nhân tài ph i đc phát tri n toàn di n. ưỡ ượ đây yêu c u
ki n th c c a các em ph i đc phát tri n đng đu các môn, đ sau nàyế ượ
các em tr thành nh ng công dân toàn tài, nh ng ch nhân t ng lai c a đt ươ
n c. Đi u đó ph i đc xây d ng n n t ng t b c Ti u h c.ướ ượ
Đi v i s phát tri n nhân cách và hình thành tri th c h c sinh, h ng thú
có ý nghĩa r t quan tr ng. Nhà giáo d c n i ti ng ng i Nga K.Đ.U-sin-xki đã nói ế ườ
vi c h c t p không h ng thú và ch do s c m nh c ng b c s gi t ch t ưỡ ế ế
m i ham mu n n m tri th c c a h c sinh . Trong th c t có nhi u h c sinh ế
say mê, chăm ch h c t p. Nh ng cũng không ít nh ng em ch a có thái đ đúng ư ư
1/34
T ch c m t s trò ch i trong d y Toán l p 1 ơ
đn trong vi c h c, còn l là, th m chí còn chán ghét vi c h c. Nh v y h ng thú ơ ư
h c t p có vai trò r t quan tr ng trong vi c thu hút ki n th c c a h c sinh. ế
Môn Toán b c Ti u h c nói chung, l p M t nói riêng có m t v trí r t
quan tr ng. Nó đc d y v i m t s ti t r t l n các l p 1, ượ ế 2, 3, 4, 5. S dĩ
nh v y là vì: "ư Ngôn ng Toán h c, các ki n th ế c Toán h c " là nh ng đi u
r t c n thi t cho đi s ng, sinh ho t, lao đng và cho vi c h c các môn khác ế
đng th i cũng là c s đ h c sinh h c ti p lên b c trung h c c s . "T ơ ế ơ ư
duy toán h c, ph ng pháp toán h c " r t c n thi t cho đi s ng cho h c t p. ươ ế
Môn toán Ti u h c góp ph n làm cho h c sinh phát tri n toàn di n,
góp ph n hình thành các em nh ng c s c a th gi i quan khoa h c, góp ơ ế
ph n rèn luy n trí thông minh, góp ph n xây d ng tình c m, thói quen, đc
tính t t đp c n thi t c a con ng i lao đng m i trong xã h i hi n đi. ế ườ
Đc đi m tâm sinh lý c a các em l p 1 luôn thích tò mò, tìm tòi nh ng
đi u m i l , nh ng bài Toán có n i dung vui, l i gi i đc đáo gây cho các em
h ng thú và say mê v i môn Toán h n.V i các đc đi m đó, mu n cho tr ơ
thích h c Toán và đt k t qu cao, th y cô giáo ph i tìm m i cách đ gây ế
h ng thú trong quá trình lên l p, g i ra s tò mò, ham hi u bi t, thích tìm ế
hi u, mu n n m b t cái m i, cái l trong gi Toán.
Đ đt đc m c đích trên đây, chúng ta có nhi u bi n pháp khác nhau. ượ
Nh ng qua th c t gi ng d y tôi th y: Trò ch i h c t p, nh ng câu đ vui,ư ế ơ
nh ng bài hát, nh ng truy n k h p d n là bi n pháp hi u qu nh t đi v i
h c sinh trong gi h c Toán. Các trò ch i toán h c có quy t c trong đó tr ơ
đc vui ch i, c g ng làm nhanh, làm đúng đ th ng cu c. Trò ch i, nh ngượ ơ ơ
câu đ vui làm cho các em rèn luy n đ nhanh nh y c a các giác quan, đ
khéo léo c a đôi tay, phát tri n năng l c quan sát, phát tri n trí nh , t duy ư
tr u t ng, tăng c ng chú ý có ch đnh giúp các em đt k t qu cao nh t ượ ườ ế
trong gi h c.
Trong m i ho t đng, lao đng cũng nh h c t p h ng thú góp ph n ư
quan tr ng quy t đnh hi u qu quá trình lao đng c a con ng i. V i ng i ế ườ ườ
giáo viên, làm th nào đ t o đc h ng thú h c t p cho h c sinh. Đc bi tế ượ
là t o h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh l p 1. Khi mà trình đ nh n
th c c a các em theo c m tính, các em đang l a tu i hi u đng, ham ch i. ế ơ
Mu n đa các em vào ho t đng h c m t cách t nguy n tích c c và yêu ư
thích môn toán là c m t ngh thu t c a ng i giáo viên ti u h c. Qua nghiên ườ
c u h c sinh l p 1, tôi th y r ng ph n l n k t qu c a quá trình d y h c ế
2/34