
PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN
TR NG TI U H C TH CH BÀN AƯỜ Ể Ọ Ạ
------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
T CH C M T S TRÒ CH IỔ Ứ Ộ Ố Ơ
TRONG D Y TOÁNẠ
L P 1Ớ
S n ph m ả ẩ tham d ự
Ngày h i Công ngh thông tin l n th IVộ ệ ầ ứ c pấ
Qu nậ
Năm h c 2017 - 2018ọ
Tác gi : Lê Minh Nguy tả ệ
Đn v : Tr ng Ti u h c Th ch Bàn Aơ ị ườ ể ọ ạ
Qu n: Long Biênậ

M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTrang
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ 1
I. Lý do chon đ tàiề1
II. M c đích nghiên c u ụ ứ 2
1. M c đíchụ2
2. Th c tr ngự ạ 2
3. Gi i phápả3
III. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
IV. Gi i h n nghiên c uớ ạ ứ 3
PH N II: N I DUNGẦ Ộ 4
I: C s lý lu nơ ở ậ c a v n đủ ấ ề 4
II: Ph ng pháp h ng d n h c sinh tham gia trò ch i gi i toánươ ướ ẫ ọ ơ ả 5
1. Lo i trò ch i: “Đi n vào ch ch m”ạ ơ ề ỗ ấ 5
2. Lo i trò ch i: “Đi n vào ô tr ng”ạ ơ ề ố 8
3. Lo i trò ch i: “Rèn tính nh m – ph n x nhanh”ạ ơ ẩ ả ạ 11
4. Lo i trò ch i: “Ch quan h và rèn tính nh m”ạ ơ ỉ ệ ẩ 13
5. Lo i trò ch i: “S p x p đúng k t qu ”ạ ơ ắ ế ế ả 15
6. Lo i trò ch i: “Rèn tính nh m – Kh năng quan sát”ạ ơ ẩ ả 17
7. Lo i trò ch i: “X p hàng”ạ ơ ế 18
8. Lo i trò ch i: “V đích”ạ ơ ề 18
9. Lo i trò ch i: “Đoán s ”ạ ơ ố 19
10. Lo i trò ch i: “X p hình nhanh nh t”ạ ơ ế ấ 19
11. Lo i trò ch i: “Tam giác kì l ”ạ ơ ạ 20
12. Lo i trò ch i: “Em là ng i th xây”ạ ơ ườ ợ 20
13. Lo i trò ch i: “Đúng ghi Đ, sai ghi S”ạ ơ 21
Ch ng III: Th c nghi m và k t qu ươ ự ệ ế ả 24
PH N III: K T LU N VÀ KHUY N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 26
1. K t lu nế ậ 26

2. Khuy n nghế ị 26

T ch c m t s trò ch i trong d y Toán l p 1ổ ứ ộ ố ơ ạ ớ
PH N IẦ. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I.Lý do ch n đ tài:ọ ề
B c sang th k XXI, đi u ki n kinh t , xã h i c a n c ta có nhi uướ ế ỉ ề ệ ế ộ ủ ướ ề
thay đi. Đt n c ta b c vào th i kì công nghi p hoá, hi n đi hoá. C c uổ ấ ướ ướ ờ ệ ệ ạ ơ ấ
kinh t , trình đ phát tri n s n xu t, khoa h c kĩ thu t, nhu c u xã h i, ... cóế ộ ể ả ấ ọ ậ ầ ộ
nh ng b c phát tri n quan tr ng. V n đ ki n th c tri th c, công nghữ ướ ể ọ ấ ề ế ứ ứ ệ
thông tin, xu h ng qu c t hoá, toàn c u hoá đang th ng xuyên đt ra vàướ ố ế ầ ườ ặ
ngày càng c p bách...ấ
Ch tr ng c a Đng và Nhà n c ta đt ra cho ngành Giáo d c làủ ươ ủ ả ướ ặ ụ
ph i đi m i, nâng cao ch t l ng d y h c trong các b c h c nói chung vàả ổ ớ ấ ượ ạ ọ ậ ọ
b c Ti u h c nói riêng đ n n giáo d c n c nhà đem l i k t qu ngang t mậ ể ọ ể ề ụ ướ ạ ế ả ầ
v i các n c tiên ti n trên th gi i. ớ ướ ế ế ớ
B giáo d c đã tri n khai đi m i toàn di n và đng b Giáo d c ộ ụ ể ổ ớ ệ ồ ộ ụ - Đào
t o. Trong đó, th c hi n ch tr ng chung v đi m i ch ng trình, sáchạ ự ệ ủ ươ ề ổ ớ ươ
giáo khoa và ph ng pháp d y h c, chú tr ng d y h c trên c s ho t đngươ ạ ọ ọ ạ ọ ơ ở ạ ộ
h c t p tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh góp ph n phát tri n nhanhọ ậ ự ủ ộ ạ ủ ọ ầ ể
chóng quy mô cũng nh ch t l ng giáo d c ph thông. Tr c yêu c u c pư ấ ượ ụ ổ ướ ầ ấ
bách y, nhi m v d y h c nói chung và d y Toán nói riêng, giúp các em h cấ ệ ụ ạ ọ ạ ọ
t t là yêu c u t t y u.ố ầ ấ ế
Toán h c là môn h c vô cùng quan tr ng đi v i cu c s ng xã h i. M tọ ọ ọ ố ớ ộ ố ộ ộ
xã h i ti n b , văn minh, giàu m nh là nh nh ng ng i hi u bi t ki n th cộ ế ộ ạ ờ ữ ườ ể ế ế ứ
khoa h c, kĩ thu t. Chính vì v y, ngay t khi b t đu đi h c, cùng v i vi cọ ậ ậ ừ ắ ầ ọ ớ ệ
h c đc, h c vi t, h c sinh đc h c ngay môn toánọ ọ ọ ế ọ ượ ọ .
Trong m c tiêu giáo d c c a Đng, không ch nh m đào t o nhân l c,ụ ụ ủ ả ỉ ằ ạ ự
m mang dân trí mà còn b i d ng nhân tài. Đ xây d ng con ng i m i thìở ồ ưỡ ể ự ườ ớ
công vi c b i d ng nhân tài ph i đc phát tri n toàn di n. ệ ồ ưỡ ả ượ ể ệ Ở đây yêu c uầ
ki n th c c a các em ph i đc phát tri n đng đu các môn, đ sau nàyế ứ ủ ả ượ ể ồ ề ở ể
các em tr thành nh ng công dân toàn tài, nh ng ch nhân t ng lai c a đtở ữ ữ ủ ươ ủ ấ
n c. Đi u đó ph i đc xây d ng n n t ng t b c Ti u h c.ướ ề ả ượ ự ề ả ừ ậ ể ọ
Đi v i s phát tri n nhân cách và hình thành tri th c h c sinh, h ng thúố ớ ự ể ứ ở ọ ứ
có ý nghĩa r t quan tr ng. Nhà giáo d c n i ti ng ng i Nga K.Đ.U-sin-xki đã nóiấ ọ ụ ổ ế ườ
“vi c h c t p không h ng thú và ch do s c m nh c ng b c s gi t ch tệ ọ ậ ứ ỉ ứ ạ ưỡ ứ ẽ ế ế
m i ham mu n n m tri th c c a h c sinhọ ố ắ ứ ủ ọ ”. Trong th c t có nhi u h c sinhự ế ề ọ
say mê, chăm ch h c t p. Nh ng cũng không ít nh ng em ch a có thái đ đúngỉ ọ ậ ư ữ ư ộ
1/34

T ch c m t s trò ch i trong d y Toán l p 1ổ ứ ộ ố ơ ạ ớ
đn trong vi c h c, còn l là, th m chí còn chán ghét vi c h c. Nh v y h ng thúắ ệ ọ ơ ậ ệ ọ ư ậ ứ
h c t p có vai trò r t quan tr ng trong vi c thu hút ki n th c c a h c sinh. ọ ậ ấ ọ ệ ế ứ ủ ọ
Môn Toán b c Ti u h c nói chung, l p M t nói riêng có m t v trí r tậ ể ọ ớ ộ ộ ị ấ
quan tr ng. Nó đc d y v i m t s ti t r t l n các l p 1,ọ ượ ạ ớ ộ ố ế ấ ớ ở ớ 2, 3, 4, 5. S dĩở
nh v y là vì: "ư ậ Ngôn ng Toán h c, các ki n thữ ọ ế ức Toán h c "ọ là nh ng đi uữ ề
r t c n thi t cho đi s ng, sinh ho t, lao đng và cho vi c h c các môn khácấ ầ ế ờ ố ạ ộ ệ ọ
đng th i cũng là c s đ h c sinh h c ti p lên b c trung h c c s . "Tồ ờ ơ ở ể ọ ọ ế ậ ọ ơ ở ư
duy toán h c, ph ng pháp toán h c " r t c n thi t cho đi s ng cho h c t p. ọ ươ ọ ấ ầ ế ờ ố ọ ậ
Môn toán Ti u h c góp ph n làm cho h c sinh phát tri n toàn di n,ở ể ọ ầ ọ ể ệ
góp ph n hình thành các em nh ng c s c a th gi i quan khoa h c, gópầ ở ữ ơ ở ủ ế ớ ọ
ph n rèn luy n trí thông minh, góp ph n xây d ng tình c m, thói quen, đcầ ệ ầ ự ả ứ
tính t t đp c n thi t c a con ng i lao đng m i trong xã h i hi n đi.ố ẹ ầ ế ủ ườ ộ ớ ộ ệ ạ
Đc đi m tâm sinh lý c a các em l p ặ ể ủ ớ 1 luôn thích tò mò, tìm tòi nh ngữ
đi u m i l , nh ng bài Toán có n i dung vui, l i gi i đc đáo gây cho các emề ớ ạ ữ ộ ờ ả ộ
h ng thú và say mê v i môn Toán h n.V i các đc đi m đó, mu n cho trứ ớ ơ ớ ặ ể ố ẻ
thích h c Toán và đt k t qu cao, th y cô giáo ph i tìm m i cách đ gâyọ ạ ế ả ầ ả ọ ể
h ng thú trong quá trình lên l p, g i ra s tò mò, ham hi u bi t, thích tìmứ ớ ợ ự ể ế
hi u, mu n n m b t cái m i, cái l trong gi Toán.ể ố ắ ắ ớ ạ ờ
Đ đt đc m c đích trên đây, chúng ta có nhi u bi n pháp khác nhau.ể ạ ượ ụ ề ệ
Nh ng qua th c t gi ng d y tôi th y: Trò ch i h c t p, nh ng câu đ vui,ư ự ế ả ạ ấ ơ ọ ậ ữ ố
nh ng bài hát, nh ng truy n k h p d n là bi n pháp hi u qu nh t đi v iữ ữ ệ ể ấ ẫ ệ ệ ả ấ ố ớ
h c sinh trong gi h c Toán. Các trò ch i toán h c có quy t c trong đó trọ ờ ọ ơ ọ ắ ẻ
đc vui ch i, c g ng làm nhanh, làm đúng đ th ng cu c. Trò ch i, nh ngượ ơ ố ắ ể ắ ộ ơ ữ
câu đ vui làm cho các em rèn luy n đ nhanh nh y c a các giác quan, đố ệ ộ ạ ủ ộ
khéo léo c a đôi tay, phát tri n năng l c quan sát, phát tri n trí nh , t duyủ ể ự ể ớ ư
tr u t ng, tăng c ng chú ý có ch đnh giúp các em đt k t qu cao nh từ ượ ườ ủ ị ạ ế ả ấ
trong gi h c.ờ ọ
Trong m i ho t đng, lao đng cũng nh h c t p h ng thú góp ph nọ ạ ộ ộ ư ọ ậ ứ ầ
quan tr ng quy t đnh hi u qu quá trình lao đng c a con ng i. V i ng iọ ế ị ệ ả ộ ủ ườ ớ ườ
giáo viên, làm th nào đ t o đc h ng thú h c t p cho h c sinh. Đc bi tế ể ạ ượ ứ ọ ậ ọ ặ ệ
là t o h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh l p 1. Khi mà trình đ nh nạ ứ ọ ậ ọ ớ ộ ậ
th c c a các em theo c m tính, các em đang l a tu i hi u đng, ham ch i.ứ ủ ả ở ứ ổ ế ộ ơ
Mu n đa các em vào ho t đng h c m t cách t nguy n tích c c và yêuố ư ạ ộ ọ ộ ự ệ ự
thích môn toán là c m t ngh thu t c a ng i giáo viên ti u h c. Qua nghiênả ộ ệ ậ ủ ườ ể ọ
c u h c sinh l p 1, tôi th y r ng ph n l n k t qu c a quá trình d y h cứ ọ ở ớ ấ ằ ầ ớ ế ả ủ ạ ọ
2/34