
M C L CỤ Ụ
DANH M C CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
GV : Giáo viên
HS : H c sinhọ
HSTH : H c sinh ti u h c ọ ể ọ
SGK : Sách giáo khoa

T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1ổ ứ ơ ọ ậ ạ ọ ớ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c Ti u h c đc coi là b cệ ố ụ ố ụ ể ọ ượ ậ
h cọ n n t ng góp ph n đào t o và b i d ng ngu n nhân l c có trình đ,ề ả ầ ạ ồ ưỡ ồ ự ộ
năng đng, sáng t o đ gánh vác s nghi p xây d ng và phát tri n đt n c.ộ ạ ể ự ệ ự ể ấ ướ
M c tiêu giáo ụd c ụTi u ểh c ọđc ượ xác đnh ịtrong đi u ề27 c a lu t giáo ủ ậ d c:ụ
“Giáo d c ụTi u ểh cọnh m giúp h c ằ ọ sinh hình thành nh ng ữc ơs ởban đu cho ầsự
phát tri n ểđúng đn ắvà lâu dài v ềđo ạđc, ứtrí tu , ph m ệ ẩ ch t, ấth m ẩmĩ và các
kĩ năng c ơb n. ảĐ ểth c hi nm c tiêu ự ệ ụ đó, các nhà tr ng ti u ườ ể h c ọph i điả ổ
m i ớn i ộdung, ph ng ươ pháp và hình th c d y h c nh m phát huy tính tích c c,ứ ạ ọ ằ ự
ch đng, sáng t o c a h c sinh (HS).ủ ộ ạ ủ ọ
Trong nhà tr ng ti u h c, HS đc h c các môn: Toán, Ti ng Vi t, Tườ ể ọ ượ ọ ế ệ ự
nhiên - Xã h i, …Trong các môn h c ti u h c, cùng v i môn Ti ng Vi t,ộ ọ ở ể ọ ớ ế ệ
môn Toán có v trí h t s c quan tr ng b i vì các ki n th c, kĩ năng c a mônị ế ứ ọ ở ế ứ ủ
Toán ti u h c có nhi u ng d ng trong đi s ng, chúng r t c n thi t choở ể ọ ề ứ ụ ờ ố ấ ầ ế
ng i lao đng, r t c n thi t đ h c t t các môn h c khác ti u h c vàườ ộ ấ ầ ế ể ọ ố ọ ở ể ọ
chu n b cho vi c h c t t môn Toán b c Trung h c.ẩ ị ệ ọ ố ở ậ ọ
Đi v i h c sinh ti u h c (HSTH), ch i cũng là m t nhu c u không thố ớ ọ ể ọ ơ ộ ầ ể
thi u đc. Vì v y, vi c s d ng các trò ch i h c t p trong gi h c Toán làế ượ ậ ệ ử ụ ơ ọ ậ ờ ọ
h t ếs c c n thi t và có ích. Trò ch i h c t p là ho t đng đc t ch c cóứ ầ ế ơ ọ ậ ạ ộ ượ ổ ứ
tính ch t ấvui ch i, gi i trí nh ng có n i dung g n v i bài h c ho c ho t đngơ ả ư ộ ắ ớ ọ ặ ạ ộ
h c t p ọ ậ c a ủh c sinh. Trò ch i h c t p có tác d ng giúp h c sinh: thay điọ ơ ọ ậ ụ ọ ổ
đng hình, ch ng m t m i, tăng c ng kh năng th c hành, v n d ng cácộ ố ệ ỏ ườ ả ự ậ ụ
ki n th c đã h c, ế ứ ọ phát tri n h ng thú, t p thói quen t p trung, tính đc l p,ể ứ ậ ậ ộ ậ
ham hi u bi t và kh năng suy lu n. Khi ch i, tr t ng t ng, suy ng m,ể ế ả ậ ơ ẻ ưở ượ ẫ
th nghi m, l p lu n đ đt ử ệ ậ ậ ể ạ k t ếqu ảmà l i không nghĩ mình đang h c. Sạ ọ ự
“khô khan” c a gi h c Toán do đó s đc gi m nh , quá trình h c t p di nủ ờ ọ ẽ ượ ả ẹ ọ ậ ễ
ra m t cách t nhiên, h p d n h n. “H c mà ch i, ch i ộ ự ấ ẫ ơ ọ ơ ơ mà h c” là m t hìnhọ ộ
th c h c t p ngày càng đc đông đo các th y cô giáo quan tâm. Vi c tứ ọ ậ ượ ả ầ ệ ổ
ch c các ti t h c sao cho nh nhàng, tho i mái mà v n đm b o đc ch tứ ế ọ ẹ ả ẫ ả ả ượ ấ
l ng d y và h c là r t quan tr ng. Đc bi t làđ i v i các em nh trong giượ ạ ọ ấ ọ ặ ệ ố ớ ỏ ờ
2 / 41

T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1ổ ứ ơ ọ ậ ạ ọ ớ
h c Toán. V i các em h c ra h c, ch i ra ch i nh ng không có nghĩa là khôngọ ớ ọ ọ ơ ơ ư
th ch i trong gi h c.ể ơ ờ ọ
T nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ch n nghiên c u đ tài “ừ ữ ế ị ọ ứ ề T ch c tròổ ứ
ch i h c t p ơ ọ ậ trong d y h c môn ạ ọ Toán l p 1ớ”.
II. M C ĐÍCH VÀ NHI M V NGHIÊN C UỤ Ệ Ụ Ứ
1. M c đích nghiên c uụ ứ
-S u t m và h ng d n s d ng m t s trò ch i Toán h c nh m c ngư ầ ướ ẫ ử ụ ộ ố ơ ọ ằ ủ
c , ốm ởr ng và kh c sâu 4 n i dung ki n th c môn Toán cho HS l p 1, gópộ ắ ộ ế ứ ớ
ph n nâng cao hi u qu d y h c Toán choHS.ầ ệ ả ạ ọ
-T o h ng thú h c t p kích thích t duy tìm tòi sáng ạ ứ ọ ậ ư t o ạc a HS khi ủh cọ
t p mônToán.ậ
2. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Nghiên c u h th ng c s lí lu n v m t s v n đ liên quan đn tứ ệ ố ơ ở ậ ề ộ ố ấ ề ế ổ
ch c các trò ch i h c t p trong d y h c Toán ti u h c.ứ ơ ọ ậ ạ ọ ở ể ọ
- Kh o sát th c tr ng vi c s d ng trò ch i Toán h c trong th c ti nả ự ạ ệ ử ụ ơ ọ ự ễ
d y h c Toán cho HS l p1.ạ ọ ớ
- S u t m m t s trò ch i Toán h c theo 4 n i dung ki n th c s d ngư ầ ộ ố ơ ọ ộ ế ứ ử ụ
trong d y h c Toán cho HS L p1.ạ ọ ớ
-Đ xu t cách th c s d ng các trò ch i đã s u t m đc d y h c Toánề ấ ứ ử ụ ơ ư ầ ượ ạ ọ
ởti uh c.ể ọ
III. ĐI T NG VÀ KHÁCH TH NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ể Ứ
1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
-H th ng trò ch i, bi n pháp và quy trình t ch c trò ch i d y h cệ ố ơ ệ ổ ứ ơ ạ ọ
Toán l p 1.ớ
-H c sinh l p 1Tr ng Ti u h c Ph ng Li tọ ớ ườ ể ọ ươ ệ , Thanh Xuân, Hà N iộ
2. Khách th nghiên c uể ứ
-Ph ng pháp d y h c Toán.ươ ạ ọ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
Nghiên c u tài li u :ứ ệ
3 / 41

T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1ổ ứ ơ ọ ậ ạ ọ ớ
-Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên quan đn n i dungọ ệ ạ ụ ế ộ
đ tàiề
-Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kh o nh “ọ ả ư 100 trò ch iơ
h c Toán l p 1ọ ớ ”, “112 trò ch i Toán l p 1, 2ơ ớ ”...
Nghiên c u th c t :ứ ự ế
-D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung các trò ch i Toánự ờ ổ ế ớ ồ ệ ề ộ ơ
-T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
-T ch c và ti n hành th c nghi m s ph m (Thông qua các ti t d y đổ ứ ế ự ệ ư ạ ế ạ ể
ki m tra tính kh thi c a đ tài).ể ả ủ ề
4 / 41

T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1ổ ứ ơ ọ ậ ạ ọ ớ
CH NG IƯƠ : C S LÍ LUƠ Ở N VÀẬ C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
1.1. C s tâmlýơ ở
1.1.1. Đc đi m phát tri n tâm lí l a tu i tr emặ ể ể ứ ổ ẻ
Chuy n t b c h c M m non sang b c h c Ti u h c, HS các l p đu c pể ừ ậ ọ ầ ậ ọ ể ọ ớ ầ ấ
ti u h c v n có nhu c u vui ch i r t l n m c dù h c t p đã tr thành ho tể ọ ẫ ầ ơ ấ ớ ặ ọ ậ ở ạ
đng ch đo. Tâm lí c a tr l a tu i ti u h c luôn thích cái m i, cái l , cáiộ ủ ạ ủ ẻ ứ ổ ể ọ ớ ạ
h p d n có nhi u màu s c s c s . Chính vì v y, yêu c u GV ph i xây d ngấ ẫ ề ắ ặ ỡ ậ ầ ả ự
trò ch i th t h p d n có nhi u hình th c phù h p v i l a tu i,trình đ choơ ậ ấ ẫ ề ứ ợ ớ ứ ổ ộ
các em và quan tr ng h n c là c n có nh ng ph ng pháp t ch c trò ch iọ ơ ả ầ ữ ươ ổ ứ ơ
h p lí, mang l i hi u ợ ạ ệ qu ảtích c c. Vi c t ch c h c t p có y u t vui ch iự ệ ổ ứ ọ ậ ế ố ơ
h p lí là r t c n thi t đ giúp tr th c hi n nhi m v h c t p m t cách nhợ ấ ầ ế ể ẻ ự ệ ệ ụ ọ ậ ộ ẹ
nhàng, tho i mái, đy h ng thú. Nh ng hi u bi t v đc đi m tâm lý l aả ầ ứ ữ ể ế ề ặ ể ứ
tu i, v ho t đng h c c a các em là c s khoa h c đ giáo viên th c hi nổ ề ạ ộ ọ ủ ơ ở ọ ể ự ệ
t t vi cnày.ố ệ
1.1.2. Đc đi m v phát tri n nh nth cặ ể ề ể ậ ứ
ỞHSTH di n ra s phát tri n toàn di n v các quá trình nh n th c, trongễ ự ể ệ ề ậ ứ
đó đáng k nh t là s phát tri n c a tri giác, trí nh , chú ý, t ng t ng vàể ấ ự ể ủ ớ ưở ượ
tưduy. Tri giác c a HS đu c p ti u h c còn mang tính t ng th , ít đi vào chiủ ầ ấ ể ọ ổ ể
ti t. Vào đu l p 1, tr ch a bi t phân tích có h th ng nh ng thu c tính vàế ầ ớ ẻ ư ế ệ ố ữ ộ
ph m ẩch t c a các đi t ng tri giác. Trình đ tri giác c a các em đc phátấ ủ ố ượ ộ ủ ượ
tri nểnh ờvào nh ng hành đng h c t p có m c đích, có k ho ch đc g i làữ ộ ọ ậ ụ ế ạ ượ ọ
quan sát.Trò ch i v n là m t ho t đng th c hành thú v , h p d n, s ng đngơ ố ộ ạ ộ ự ị ấ ẫ ố ộ
do đó nó kích thích tri giác c a HS. Khi t ch c trò ch i cho HS, giáo viênủ ổ ứ ơ
ph i h ng d n cho các em quan sát (ví ả ướ ẫ d ụquan sát m u). Vì v y, vi c sẫ ậ ệ ử
d ng phong phú các trò ch i trong d y h c cũng giúp tính t ng th c a triụ ơ ạ ọ ổ ể ủ
5 / 41