M C L C
DANH M C CH VI T T T
GV : Giáo viên
HS : H c sinh
HSTH : H c sinh ti u h c
SGK : Sách giáo khoa
T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1 ơ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c Ti u h c đc coi là b c ượ
h c n n t ng góp ph n đào t o và b i d ng ngu n nhân l c có trình đ, ưỡ
năng đng, sáng t o đ gánh vác s nghi p xây d ng và phát tri n đt n c. ướ
M c tiêu giáo d c Ti u h c đc ượ xác đnh trong đi u 27 c a lu t giáo d c:
“Giáo d c Ti u h cnh m giúp h c sinh hình thành nh ng c ơs ban đu cho s
phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , ph m ch t, th m mĩ và các
kĩ năng c ơb n. Đ th c hi nm c tiêu đó, các nhà tr ng ti u ườ h c ph i đi
m i n i dung, ph ng ươ pháp và hình th c d y h c nh m phát huy tính tích c c,
ch đng, sáng t o c a h c sinh (HS).
Trong nhà tr ng ti u h c, HS đc h c các môn: Toán, Ti ng Vi t, Tườ ượ ế
nhiên - Xã h i, …Trong các môn h c ti u h c, cùng v i môn Ti ng Vi t, ế
môn Toán có v trí h t s c quan tr ng b i vì các ki n th c, kĩ năng c a môn ế ế
Toán ti u h c có nhi u ng d ng trong đi s ng, chúng r t c n thi t cho ế
ng i lao đng, r t c n thi t đ h c t t các môn h c khác ti u h c vàườ ế
chu n b cho vi c h c t t môn Toán b c Trung h c.
Đi v i h c sinh ti u h c (HSTH), ch i cũng là m t nhu c u không th ơ
thi u đc. Vì v y, vi c s d ng các trò ch i h c t p trong gi h c Toán làế ượ ơ
h t ếs c c n thi t và có ích. Trò ch i h c t p là ho t đng đc t ch c có ế ơ ượ
tính ch t vui ch i, gi i trí nh ng có n i dung g n v i bài h c ho c ho t đngơ ư
h c t p c a h c sinh. Trò ch i h c t p có tác d ng giúp h c sinh: thay đi ơ
đng hình, ch ng m t m i, tăng c ng kh năng th c hành, v n d ng các ườ
ki n th c đã h c, ế phát tri n h ng thú, t p thói quen t p trung, tính đc l p,
ham hi u bi t và kh năng suy lu n. Khi ch i, tr t ng t ng, suy ng m, ế ơ ưở ượ
th nghi m, l p lu n đ đt k t ếqu mà l i không nghĩ mình đang h c. S
“khô khan” c a gi h c Toán do đó s đc gi m nh , quá trình h c t p di n ượ
ra m t cách t nhiên, h p d n h n. “H c mà ch i, ch i ơ ơ ơ mà h c” là m t hình
th c h c t p ngày càng đc đông đo các th y cô giáo quan tâm. Vi c t ượ
ch c các ti t h c sao cho nh nhàng, tho i mái mà v n đm b o đc ch t ế ượ
l ng d y và h c là r t quan tr ng. Đc bi t làđ i v i các em nh trong giượ
2 / 41
T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1 ơ
h c Toán. V i các em h c ra h c, ch i ra ch i nh ng không có nghĩa là không ơ ơ ư
th ch i trong gi h c. ơ
T nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ch n nghiên c u đ tài ế T ch c trò
ch i h c t p ơ trong d y h c môn Toán l p 1”.
II. M C ĐÍCH VÀ NHI M V NGHIÊN C U
1. M c đích nghiên c u
-S u t m và h ng d n s d ng m t s trò ch i Toán h c nh m c ngư ướ ơ
c , m r ng và kh c sâu 4 n i dung ki n th c môn Toán cho HS l p 1, góp ế
ph n nâng cao hi u qu d y h c Toán choHS.
-T o h ng thú h c t p kích thích t duy tìm tòi sáng ư t o c a HS khi h c
t p mônToán.
2. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u h th ng c s lí lu n v m t s v n đ liên quan đn t ơ ế
ch c các trò ch i h c t p trong d y h c Toán ti u h c. ơ
- Kh o sát th c tr ng vi c s d ng trò ch i Toán h c trong th c ti n ơ
d y h c Toán cho HS l p1.
- S u t m m t s trò ch i Toán h c theo 4 n i dung ki n th c s d ngư ơ ế
trong d y h c Toán cho HS L p1.
-Đ xu t cách th c s d ng các trò ch i đã s u t m đc d y h c Toán ơ ư ượ
ti uh c.
III. ĐI T NG VÀ KHÁCH TH NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
-H th ng trò ch i, bi n pháp và quy trình t ch c trò ch i d y h c ơ ơ
Toán l p 1.
-H c sinh l p 1Tr ng Ti u h c Ph ng Li t ư ươ , Thanh Xuân, Hà N i
2. Khách th nghiên c u
-Ph ng pháp d y h c Toán.ươ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Nghiên c u tài li u :
3 / 41
T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1 ơ
-Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên quan đn n i dung ế
đ tài
-Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kh o nh ư 100 trò ch iơ
h c Toán l p 1 ”, “112 trò ch i Toán l p 1, 2ơ ”...
Nghiên c u th c t : ế
-D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung các trò ch i Toán ế ơ
-T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
-T ch c và ti n hành th c nghi m s ph m (Thông qua các ti t d y đ ế ư ế
ki m tra tính kh thi c a đ tài).
4 / 41
T ch c trò ch i h c t p trong d y h c môn Toán l p 1 ơ
CH NG IƯƠ : C S LÍ LUƠ N VÀ C S TH C TI NƠ
1.1. C s tâmlýơ
1.1.1. Đc đi m phát tri n tâm lí l a tu i tr em
Chuy n t b c h c M m non sang b c h c Ti u h c, HS các l p đu c p
ti u h c v n có nhu c u vui ch i r t l n m c dù h c t p đã tr thành ho t ơ
đng ch đo. Tâm lí c a tr l a tu i ti u h c luôn thích cái m i, cái l , cái
h p d n có nhi u màu s c s c s . Chính vì v y, yêu c u GV ph i xây d ng
trò ch i th t h p d n có nhi u hình th c phù h p v i l a tu i,trình đ choơ
các em và quan tr ng h n c là c n có nh ng ph ng pháp t ch c trò ch i ơ ươ ơ
h p lí, mang l i hi u qu tích c c. Vi c t ch c h c t p có y u t vui ch i ế ơ
h p lí là r t c n thi t đ giúp tr th c hi n nhi m v h c t p m t cách nh ế
nhàng, tho i mái, đy h ng thú. Nh ng hi u bi t v đc đi m tâm lý l a ế
tu i, v ho t đng h c c a các em là c s khoa h c đ giáo viên th c hi n ơ
t t vi cnày.
1.1.2. Đc đi m v phát tri n nh nth c
HSTH di n ra s phát tri n toàn di n v các quá trình nh n th c, trong
đó đáng k nh t là s phát tri n c a tri giác, trí nh , chú ý, t ng t ng và ưở ượ
tưduy. Tri giác c a HS đu c p ti u h c còn mang tính t ng th , ít đi vào chi
ti t. Vào đu l p 1, tr ch a bi t phân tích có h th ng nh ng thu c tính vàế ư ế
ph m ch t c a các đi t ng tri giác. Trình đ tri giác c a các em đc phát ượ ượ
tri nnh vào nh ng hành đng h c t p có m c đích, có k ho ch đc g i là ế ượ
quan sát.Trò ch i v n là m t ho t đng th c hành thú v , h p d n, s ng đngơ
do đó nó kích thích tri giác c a HS. Khi t ch c trò ch i cho HS, giáo viên ơ
ph i h ng d n cho các em quan sát (ví ướ d quan sát m u). Vì v y, vi c s
d ng phong phú các trò ch i trong d y h c cũng giúp tính t ng th c a tri ơ
5 / 41