Ạ Ộ ệ I.Tên bi n pháp:   Ụ Ứ   “ NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN VÀO GI NG D Y B  MÔN

Ạ ƯỜ Ệ Ạ ÂM NH C T I TR Ể NG TI U H C Ả Ọ ”.

ệ ộ

ươ ệ ủ ọ ể ụ ng trình giáo d c ph  thông t

ể ệ ộ ọ II. N i dung bi n pháp: ọ 2. 1. Lí do ch n bi n pháp: ớ ấ ạ ư ụ ượ c B  Giáo d c đ a vào trong ch ạ ẽ ể

ở ầ ẩ ụ ườ ổ ề ạ ứ ạ i có đ o đ c t Âm nh c có vai trò r t to l n cho s  phát tri n toàn di n c a h c sinh nên môn   ạ ừ ấ    r t ệ    b c ti u h c, Âm nh c s  giúp các em phát tri n toàn di n v  đ o đ c, trí tu , ứ ố   t,

ỏ ậ ấ ư ộ ố ố ạ ữ i s ng lành m nh. ộ đ c tr ng b  môn Âm nh c là b  môn ngh  thu t, đòi h i ng

ọ ệ ộ ả ệ ọ ậ

ớ ả ươ ệ ổ

ạ ủ ừ ạ ầ ủ ọ ự ứ  T  yêu c u c a vi c đ i m i ph ễ

ừ ự ề ấ

ộ t nh ng các em l

ố ố ng đ i t ươ tin, còn nhút nhát, r t rè, phát âm gi ng đ a ph

vùng nông thôn còn nhi u khó khăn v  c  s  v t ch t và ph ươ ạ ị ừ ọ ờ ọ

ễ ả

n thân tôi là ng ợ ộ ố ể ạ ợ ườ ự ể ạ ớ

ớ ặ ọ ằ

ệ ế ạ ộ ớ ủ ớ ở ấ Đ i m i ph

ổ ươ ạ ở

ươ ợ ố t nh t.   là m t phộ ổ ệ ạ ọ

ọ ớ ụ

ế ậ

ệ ứ ề ả c nhi u thông tin, truy n t ừ ở ủ ọ ạ

ố ớ ả i h c. Đó chính là lý do mà tôi ch n gi

ườ ọ ả ng Ti u h c”

ệ ứ ế ẽ  đó s  đem l ọ ạ ạ ườ i tr ạ ể ẻ ả ộ

ủ ả ệ ệ ủ ụ Âm nh c đ ớ Ở ậ s m.  ấ ể th  ch t, th m mĩ. Góp ph n giáo d c các em tr  thành nh ng ng ồ giúp các em có tâm h n phong phú và m t l ừ ặ ườ   Xu t phát t i ả ế ớ   ọ h c ph i có năng khi u và ph i có s  h ng thú cao trong h c t p thì vi c h c m i ệ ạ i hi u qu  cao.   ng pháp là phát huy tính tích mang l ư ự ế  ả ủ ộ ự c c, ch  đ ng và sáng t o c a h c sinh. T  th c ti n gi ng d y cũng nh  th c t ươ   ề ơ ở ậ ở ọ ệ ề ng đi u ki n h c sinh  ư   ư ọ   Đa s  các em thu c bài hát, hát t ố ạ ệ ti n d y h c i ch a ề ụ ượ ự   đ ng nhi u... M t s  ít các em c t ể ệ ờ ầ ư ậ    h c. T  đó, các em th  hi n, bi u di n bài i, ch a t p trung vào gi hát còn nh m l ế ả ế ả ả ư ượ ố i tr c ti p gi ng d y ph i suy t, thi u c m xúc. B c t hát ch a đ   ề   ọ ộ nghĩ, tìm ra m t ph ng pháp d y h c phù h p v i đ c đi m tâm lí, phù h p v i đi u ộ   ọ ậ ki n h c t p, phù h p v i s  thích c a các em h c sinh nh m giúp các em lĩnh h i ậ ụ   ươ ạ ằ ứ ki n th c m t cách t ng pháp d y Âm nh c b ng cách v n d ng ệ ữ ạ ệ ệ   ng ti n d y h c vô cùng h u ích và hi n đ i b i tính công ngh  thông tin ử  năng ưu vi ươ ộ ủ ự ệ ệ t, s  ti n ích n i tr i c a nó so v i các ph ng ti n d y h c khác. S ẽ  ụ  và vi c  ng d ng công ngh  thông tin nói chung s d ng giáo án  trình chi u nói riêng ễ ề ượ   i ki n th c d  dàng, nhanh giúp giáo viên thu th p đ ế ả  ẩ ự ứ ữ i nh ng k t qu chóng, chính xác, thúc đ y s  h ng kh i c a h c sinh, t “ ngỨ   ố ư nh  mong mu n đ i v i ng i pháp   ể ọ để  ạ ộ ệ ụ d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y b  môn âm nh c t ọ  . ạ chia s  kinh nghi m c a b n thân trong quá trình gi ng d y b  môn âm nh c ti u h c 2.2.  M c đích c a bi n pháp:

ấ ượ ạ ạ ng gi ng d y môn Âm nh c trong nhà tr

ạ ạ ươ ả ng pháp gi ng d y, áp d ng nh ng gi

ữ ụ ạ

ụ ứ ơ ợ ọ ự ề ả ế ạ ọ ườ   ng ả   ộ ạ ả i ọ ố ơ ụ ể t h n môn Âm nh c mà c  th  là tôi đã  ng d ng công   ủ ọ ạ ưở   ả ng ộ   ứ ế ừ i ki n th c đ n cho h c sinh m t  đó giúp truy n t

ễ ệ ả Đ  ể nâng cao hi u qu  và ch t l ả ế thì  tôi đã m nh d n c i ti n n i dung, ph pháp m i đớ ể giúp các em h c t ệ ngh  thông tin vào trong gi ng d y đ  thu hút s  chú ý c a h c sinh, kh i g i ý t ủ ượ t ng, sáng t o c a h c sinh, t ấ cách d  dàng nh t.

1

ệ ụ ạ ộ

ườ “ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y b  môn Âm nh c t ữ ng Ti u h c” Ứ  giúp giáo viên Âm nhác có nh ng ph ng pháp giúp h c sinh

ự ạ

ả ươ ọ ấ ượ ư ứ ạ ạ   i ọ phát  ề   ộ ượ  duy sáng t o, kĩ năng th c hành, giúp h c sinh lĩnh h i đ c nhi u ạ   ờ ọ ạ  h c Âm nh c ng gi

ọ ậ ơ ộ ệ          Bi n pháp ọ ể tr ẽ ư ạ huy m nh m  t ẹ cái hay, cái đ p, t o h ng thú h c t p cho các em đ a ch t l ườ ng ngày m t nâng cao h n.  trong nhà tr

ơ ế

ế ư ậ ệ

ứ ậ ự

ả ế ứ ọ ộ Bi n pháp giúp giáo viên giúp HS ham ch i ch a t p trung, ti p thu ch m trong   t h n ki n th c thông qua công ngh  thông tin. Mà quan tr ng giúp   t quan sát hình  nh tr c quan và nh n th c đúng ượ   ự ng ậ ọ ứ ng t

ệ ệ ế ậ ố ơ ọ ậ h c t p ti p c n t ậ ế ế ậ ọ các em h c sinh ti p c n còn ch m bi ưở ế ộ n i dung ki n thúc. Giúp h c sinh tích c c lĩnh h i ki n th c, phát huy trí t ạ ủ ọ và sáng t o c a h c sinh. ự  2.3.  Cách th c hi n:

ầ ứ ộ ế ậ ả Đ u năm h c 2019­2020, t ôi đã l p phi u kh o sát và m c đ  yêu thích môn Âm

ế ạ ọ ả ư nh c và k t qu  nh  sau:

ư Thái độ Hoàn thành Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành

Thích Không Khố i l thích T  lỉ ệ  (%) T  lỉ ệ  (%) Số  ngượ l T  lỉ ệ  (%) T ngổ   s  ố h cọ   sinh

127 135 120 94 102 Số  nượ g 40 35 37 31 41 31,5  25,9 30,8 32,9 40,2 Số  nượ l g 84 96 81 62 59 66,1 71,1 67,5 66,0 57,8 3 4 2 1 2 2,4 3,0 1,7 1,1 2,0 97 110 87 63 68 30 25 33 31 34 1 2 3 4 5

ớ ọ ấ ả ứ ư

ọ ẫ ạ ế ư ư

ạ ễ ụ ả ọ ậ ể ư

ả ứ ụ

ọ ả ộ ấ ậ ự ả ạ i pháp   ọ ể ạ ọ ụ ườ i tr ằ ng Ti u h c”nh m nâng cao ch t l ng d y h c nh

ế ẹ ả ỉ ế ư ệ Mu n có m t bài gi ng trình chi u hoàn ch nh, hay, đ p và

ố ị ữ ộ ệ ng, ta c n chu n b  nh ng vi c sau:

ề ầ ợ

li u:  ẩ ầ ể ẹ ế ả

ừ ầ ấ ứ ề ư ữ ể ả ạ   ẩ , tác ph m, nh c

ề   Qua kh o sát cho th y, còn r t nhi u h c sinh ch a có h ng thú v i môn âm ả nh c và k t qu  h c t p ch a th t s  kh  quan, v n còn h c sinh ch a hoàn thành   ứ   ư ờ ạ môn h c, kĩ năng bi u di n ch a đ t, c m th  âm nh c còn h i h t, ch a có h ng ệ ả   ậ “ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng thú. B n thân tôi đã v n d ng gi ư   ấ ượ ạ ạ ạ d y b  môn âm nh c t sau: 2.3.1. Tìm ki m t ầ ấ ượ ch t l ơ   ầ ề ­ Đ u tiên giáo viên c n tìm hình n n phù h p cho t ng trang slide (hình n n c n đ n ổ ậ ộ gi n, màu nh  nhàng đ  làm n i b t n i dung mình c n trình chi u) ế ­ Ti p theo, tìm hi u nh ng thông tin cũng nh  xu t x  v  tác gi c , ....ụ

2

ả ả ả

ầ ạ ụ ư ả ề ể ữ ả ướ , tác c ngoài, tranh  nh trong k  chuy n âm

ồ ả ụ ụ ế t ph c v  cho bài gi ng nh  hình  nh v  tác gi ­ R i tìm nh ng hình  nh c n thi ệ ệ ẩ ph m, hình  nh các nh c c  Vi t Nam và n nh c...ạ

ệ ể

ụ ạ ế ư ả

ạ ườ ể ọ ủ ọ

ị ể ử ụ ế ữ   Ngoài vi c dùng m ng Internet đ  tìm ki m thì ta cũng có th  s  d ng nh ng ạ   ọ ớ ự ế ả ng, l p h c, ho t  nh  c nh sân tr ư ệ ị i đ n v  mình công tác đ  làm t  li u. ế

ầ ạ ế ữ ế ọ ư ệ ứ ơ ả ả ụ ụ t ph c v  bài li u, tranh  nh, đo n video … và nh ng thông tin c n thi

ọ ả ầ ự ệ ứ ợ

ề ạ ạ ộ

ự ạ ế ử ử ữ

ự hình  nh do mình tr c ti p ch p ngoài th c t ạ ơ ộ đ ng d y và h c c a h c sinh, giáo viên t ả ế ế ộ 2.3.2. Xác đ nh quy trình thi t k  m t bài gi ng trình chi u: ị ạ ụ ­ Xác đ nh rõ m c tiêu bài d y. ộ ị ­ Xác đ nh ki n th c c  b n, n i dung tr ng tâm. ự ­ L a ch n t d y.ạ ọ ạ ự ­ L a ch n ph m m m so n gi ng, l a ch n cách trình bày, các hi u  ng phù h p… ọ xây d ng ti n trình d y h c thông qua các ho t đ ng. ­ Ch y th , s a ch a và hoàn thi n bài gi ng. ầ 2.3.3. S  d ng các ph n m m đ  thi ữ ả ế ế t k  bài gi ng trình chi u ể ệ ể ề ề ầ ế ộ ử ụ ỉ

ẽ ỗ ị

ẩ ề ụ ầ ậ ạ ầ

ử ụ ấ   GV s  d ng nh ng ph n m m đ  hoàn thành giáo án m t cách hoàn ch nh nh t. ể  ể ạ ế   ế t cách v n d ng linh ho t các ph n m m đ  đ t k t ủ Chúng s  là công c  h  tr  đ c l c cho giáo viên m i khi giáo viên chu n b  giáo án đ ớ lên l p. Giáo viên c n ph i bi ấ ả ố ư qu  t

ể ạ ủ ụ

ệ ạ ầ ệ ế ả ả

ả ơ ố ụ ỗ ợ ắ ự ả ư ả i  u nh t cho bài gi ng c a mình nh :  a. PowerPoint ả   PowerPoint cung c p đ y đ  các công c  giúp giáo viên có th  so n gi ng bài ả i hi u qu  cao trong vi c d y và h c, làm cho bài gi ng thú   ,… kèm ọ  chèn video hay hình  nh vào slide

ề ế ể ấ ấ ạ gi ng trình chi u, mang l ị v , lôi cu n h n. Ngoài ra còn giúp giáo viên ệ ứ theo đó là r t nhi u hi u  ng slide đ  trình chi u.

b. Articulate Studio

ệ ứ ề ụ ề ể

ơ ộ N i dung bài gi ng có th  thêm nhi u hi u  ng, âm thanh, video, các ph  đ  đ ấ ượ tăng ch t l ể ả ng h n cho giáo án.

c. Violet ề ự ệ ễ

ế ớ t r t thu n l

ư ệ ụ ể ầ ệ ố ậ ợ ệ ấ toàn b ng Ti ng Vi ớ ậ c p nh t liên t c, v i hàng nghìn n i dung đ  tham kh o, làm t ế ữ Ph n m m Violet v i giao di n tr c quan, d  dùng, ngôn ng  giao ti p hoàn ả ằ ượ i cho giáo viên. Các h  th ng bài gi ng đ c Violet ọ ạ ả ộ ậ  li u d y h c.

ề ầ d.  Ph n m m MP3 Key Shifter.

ườ ừ ạ ặ  nâng ho c h  tone t

­ Phiên b nả  MP3 Key Shifter  giúp ng ế i dùng ạ ề ử ể

ủ ợ ọ ạ    các đo n ạ ề nh c n n hay bài hát. N u x  lý trên các file nh c n n, Giáo viên có th  nâng tông hay   ớ ạ h  tông cho phù h p v i gi ng hát c a các em.

ầ ề  e. Ph n m m GoldWave:

3

ộ ỗ ợ ườ ữ ề ầ ng

GoldWave là m t trong nh ng ph n m m h  tr ạ ắ ữ ạ

ư ề ệ ớ ầ t giúp

ử ỉ i dùng ch nh s a files   ấ   ề ầ MP3, c t, ghép nh ng đo n nh c mà mình c n chèn vào slide. Đây là ph n m m r t ạ ớ   ế ợ ệ k t h p nhi u file âm thanh l i v i ti n ích v i các tính năng phong phú,  u vi nhau,...

ế ề ầ ế ợ   t k  giáo án trình chi u trên ph n m m Powerpoint k t h p

ạ ả ạ ườ ướ : Giáo viên ti n hành so n giáo án gi ng d y bình th ể ự ng đ  th c thi ế ế ế 2.3.4. Ti n hành thi ề ớ ộ ố ầ v i m t s  ph n m m khác. ế c 1

* B ớ ẫ

ị ị ộ ướ ứ ầ ề ạ

ướ đó tính toán các slide (trang) t ế ạ ộ ọ ế ạ ể ọ   ầ  Xác đ nh n i dung bài d y, ph n ki n th c c n truy n đ t đ  h c ươ ứ ừ ng  ng. ế    Ti n hành so n n i dung bài vào các Slide và ch n cách trình chi u

ể ả ế ạ ớ c 4:

trên l p theo đúng m u qui đ nh. c 2: * B sinh theo dõi bài, t c 3: * B thích h p.ợ   ướ * B ộ ố ụ ụ ư ạ ọ Ứ ớ ế Ti n hành  ụ ỗ ợ và m t s  d ng c  h  tr  khác nh  đàn, loa, màn hình chi u... ề ầ 2.3.5.  ng d ng ph n m m vào d y h c Âm nh c trình chi uế  đ  gi ng d y trên l p v i máy chi u Projector ế ạ ở ườ  tr ể ọ ng Ti u h c

ớ ầ ạ * Ph n d y bài hát m i:

ẩ ­ Gi c đây, m t ti

ả i thi u tác gi ọ ườ

ạ ệ ệ ng cho h c sinh, giáo viên  ầ ử ụ ặ ệ ớ

ở ớ v i cách gi

ấ ứ ặ ạ

ộ ứ ả ố ấ ẹ ể ạ

ẫ i s  v

ả ề ớ ấ ứ ư ướ ớ ộ ế ạ   , tác ph m, xu t x  bài hát: Theo nh  tr t d y ả ườ ể ớ   ng s  d ng tranh  nh Photocoppy đ  gi th hát thông th i ệ ộ ớ ớ   i thi u bài m i ho c gi thi u và minh ho  cho ph n gi i thi u n i dung bài hát. Cách ế ệ ự ế ớ ố ớ ọ   i thi u tác làm này đ n nay đã tr  nên nhàm chán đ i v i h c sinh. Th c t ả ẫ ấ   ư ẩ ả , tác ph m, n i dung ho c xu t x  bài hát, v n là tranh  nh minh ho , nh ng ch t gi ữ ắ   ộ ả ượ t, r t đ p, có th  là  nh đ ng hay nh ng đo n video clip ng n l ng các b c  nh t ạ ẽ ượ ộ   ủ ụ ộ ả t tr i bao hàm c  hình  nh đ ng l n âm thanh. Dĩ nhiên tác d ng c a nó đem l ơ ấ h n r t nhi u so v i cách làm cũ.

ậ ố Mu n v y, giáo viên ph i s u t m toàn b  t

ả ư ầ ầ ộ ư ệ ớ ư ấ   ẩ ả , tác ph m hay xu t ậ   ể ầ  ph n trên) đ  biên t p,

ế ế ọ ấ ọ ứ ủ x  c a bài hát. Sau đó dùng các ph n m m (nh  đã gi thi ề ề ả ế t k  sao cho có tính logic và truy n t ề  li u v  tác gi ệ ở i thi u  ộ i đ n h c sinh m t cách khoa h c nh t.

ẫ ế ứ ẫ ạ

ạ ả ớ ọ ế

ượ ượ ẽ ư ọ ng và s  h ng thú khi đ ng t

­ Nghe hát m u: Nghe hát m u là công đo n h t s c quan tr ng trong quá trình ọ ạ ữ d y bài hát m i cho h c sinh, công đo n này s  đ a h c sinh đi đ n nh ng c m xúc   ọ   ự ứ ưở ố ẹ c tham gia ca hát cho h c t đ p, kích thích trí t t sinh.

ể ớ

ọ ể ậ ả ở

ọ ờ ­ Đ c l ệ ặ ố ớ ế ế ạ

ế t là h c sinh b c ti u h c, b i vì kh  năng đ c c a các em còn m t s ả ự ủ ố i ca: Đây là thao tác không th  thi u trong ti ọ ệ ọ ớ ề ầ ạ ộ ọ   ế ạ t d y bài hát m i cho h c ộ ố  ọ ủ ế ứ ầ t, đi u này giúp   ư

ệ ủ sinh, đ c bi ạ h n ch . Đ i v i môn Âm nh c vi c đ c trôi ch y là h t s c c n thi ữ các em phát âm m t cách chính xác v i âm v c c a n t nh c hay nh ng v n đúng nh giai đi u c a bài hát.

4

ạ ớ ­ ắ “Khăn quàng th m mãi vai em”

Ví dụ: Khi d y cho h c sinh l p 4 bài hát   ọ ọ ờ ầ i ca. Ph n đ c l

ọ ắ ẫ ễ ừ ọ ờ Giáo viên h ng d n các em đ c l

ặ ấ ệ

ả ộ   i ca t ng câu ng n g n, giúp các em d  thu c ờ   ả i   ng có tính hi u đ ng, nên các em ch  lo nhìn vào các hình  nh và

ọ ả ở ệ ứ ỉ ọ ẹ

ọ ậ ư bài hát. L u ý đ i v i giáo viên là không nên ho c cho ít hình  nh xu t hi n cùng l ca, b i vì các em th ọ ờ hi u  ng mà đ c l ọ ộ ế ạ ự  nhiên (G i là đ c v t).  ọ ­ H c hát:  là h

ớ ạ ụ

ẫ ướ ố ớ ườ i ca theo ph n x  t ướ ẫ ạ ụ ể ể

ể ướ ố ượ ử ụ ng c  th  đ  giáo viên h ẫ ầ ệ ố

ọ ẩ ng d n h c sinh hát chu n m t cách tuy t đ i. ể ờ ạ ẽ ả ả

ả ủ ỉ ầ ự ả ọ

ế   ng d n h c sinh t p hát, đây là khâu tr ng tâm có ý nghĩa quy t ộ   ọ ị đ nh trong quy trình d y bài hát m i và giáo d c Âm nh c cho h c sinh. Bài hát là n i ướ ng d n cho h c sinh. Trong ph n này giáo dung, là đ i t   ộ ọ viên nên s  d ng đàn Organ đ  h ụ ệ ẫ ng d n gi ng gi ạ ộ ậ ồ ổ ứ ế ạ ủ  ch c ti ầ ố ớ ữ ọ Khi  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y s  gi m đi đáng k  th i gian i c a giáo viên. H c sinh ch  c n tr c quan trên màn t d y c a giáo viên. Lâu d n các thao t h c bài

ứ ờ ướ hay các l i h ầ ư hình là đ a ra các ho t đ ng theo ý đ  t ế ọ ẽ ở tác này s  tr  thành l p trình thói quen trong đ u h c sinh đ i v i nh ng ti ớ ế hát m i ti p theo. ầ ể ể ọ ộ

ọ ự ướ ụ ọ ậ ộ

ẽ ượ ế

ệ ỗ ầ ữ ự ề

ứ ư ể ạ c trình chi u giúp hs d  n m b t đ ọ c xem s  mình sáng t o ra nh ng đ ng tác ph

ữ ệ ọ ơ ế ả ủ ả ế   ệ Đ  cho ph n h c hát thêm sinh đ ng, giáo viên có th  cho h c sinh luy n hát k t ẫ ụ ể ủ   ớ ị ợ ng d n c  th  c a h p v i gõ đ m theo nh p, phách, v n đ ng ph  h a... theo s  h ắ ể  ễ ắ ệ ấ GV, nh ng ch  c n nh n, gõ...( gõ đ m ) s  đ ẽ  ượ ệ ả th c hi n. Nh ng hình  nh v  các đi u múa hay video bài múa h c sinh đ ụ  ộ giúp h c sinh có thêm ki n th c đ  co th  t hôaj đ n gi n tùy theo kh  năng c a mình. ể ụ

ậ ệ ứ ệ

ả ọ ộ ụ ụ ể ầ ỹ

ủ ộ ộ

ự ễ ộ

ầ * Ph n d y phân môn T p đ c nh c: ự ế ế ẽ ạ ậ ế ế ấ t t u đ ả ượ ạ ế ầ ự

ề ả ả

ạ ạ   Vi c  ng d ng công ngh  thông tin,   ự   trình chi uế   m t cách tr c quan, c  th  các k  năng c n th c ớ t k  bài gi ng   v i thi ậ   ễ ọ ệ hi n, s  giúp h c sinh d  dàng ti p thu bài m t cách ch  đ ng và tích c c. Các bài t p ọ ọ   c trình chi u giúp h c sinh d  quan sát, giáo đ c nh c, cao đ , âm hình ti ầ   ệ ượ ẫ ệ viên thu n ti n trong công tác gi ng d y . Các ph n m u đ c th c hi n qua ph n m n đ m b o đ  chính xác cao và gi m nói cho giáo viên. ạ ộ ạ ả ầ ườ ng th c:

ứ Đ i v i các em h c sinh l p 4 và 5 s ứ ớ ứ ườ ạ ọ ọ ọ ố ớ ng th c. Trong Âm nh c th ẽ    ng th c h c sinh

ạ ơ ả ộ ượ ượ * Ph n d y Âm nh c th ườ ầ c h c thêm ph n Âm nh c th ộ c lĩnh h i các n i dung c  b n sau: đ đ

ớ ệ ả ẩ ạ ­ Gi i thi u tác gi ­ tác ph m ­ Nghe nh c.

ớ ạ ụ ươ ạ ụ ộ ố ệ ộ ổ ế ­ Gi i thi u m t s  nh c c  dân t c và nh c c  ph ng Tây ph  bi n.

ộ ố ứ ­ M t s  hình th c trình bày bài hát.

ộ ố ộ ố ệ ọ ế ụ ề ủ   t nói v  tác d ng c a

ộ ố ­ M t s  bài đ c thêm, m t s  câu chuy n, m t s  bài vi ộ ạ ố ớ ờ ố Âm nh c đ i v i đ i s ng, xã h i...

5

ế ộ ố ớ ệ t 10 âm nh c l p 5, có n i dung 2 là “Gi

ả ạ ớ ủ ộ ạ ụ Ngoài hình  nh c a các nh c c  còn có hình  nh minh ho  t

ắ ệ ế ơ ử ớ ọ

ị ề ấ t c  các v n đ  trên ng

ể ọ

ế ạ   ụ             Ví d : Trong ti i thi u m t s  nh c ạ ư ế  ả ụ ướ  th c ngoài” :  c  n ồ   ễ ể ạ ậ ơ ễ ể bi u di n, ch i đàn và âm s c th t minh ho  thông qua các Video Clip bi u di n, đ ng ấ ạ ụ ể  ờ ờ t s  qua l ch s  ra đ i và c u t o c  th i thi u cho h c sinh bi th i giáo viên cũng gi ỉ ạ   ườ ấ ả ạ ụ ạ ủ i giáo viên ch   d y c a các lo i nh c c  này. Tuy nhiên t ọ ệ , vì các em là h c sinh ti u h c. ở ứ ộ ớ ọ  m c đ  gi h c sinh  ả ạ ượ III. K t qu  đ t đ i thi u c:

ượ ẽ ề

ượ ứ ư ệ ố c nhi u th i gian, giáo viên c h ng thú

ệ ế Công ngh  thông tin s  giúp giáo viên ti t ki m đ ế ọ ọ ẽ  li u minh h a s  làm cho ti t h c thêm thú v , t o đ ượ ự ậ ườ ọ ủ ệ ử ụ t các t s  d ng t ọ ọ ậ h c t p cho h c sinh, thu hút đ c s  t p trung chú ý c a ng

ộ ạ ự ế ả ạ ạ ườ ớ ờ ị ạ i h c.  ữ i tr

ạ ủ ấ ớ

Qua th c t ụ ượ gi ng d y b  môn Âm nh c t ả ệ ứ

ế ổ ơ S  l

ớ ướ ề ơ ệ ng v i nh ng bi n pháp nêu   ọ ậ   ấ ượ ậ ng h c t p trên, tôi đã áp d ng vào các l p gi ng d y c a mình, tôi nh n th y ch t l ơ   ể ệ ự ọ ọ ủ c nâng lên rõ r t, h c sinh h ng thú và t  tin th  hi n bài hát h n c a h c sinh đ ọ   ố ượ ế ọ t h c, các em ti p thu bài nhanh, sôi n i h n.  trong các ti ng các em thích h c ạ môn Âm nh c tăng h n nhi u so v i tr c đây.

ố ụ ể ế C  th , k t qu ọ ả cu i năm h c 2019­2020:

ư Thái độ Hoàn thành Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành

Thích Không Khố i l thích T  lỉ ệ  (%) T  lỉ ệ  (%) Số  ngượ l T  lỉ ệ  (%) T ngổ   s  ố h cọ   sinh

127 135 120 94 102 Số  nượ g 64 79 71 52 68 50,3 58,5 59,1 56,5 66,6 Số  nượ l g 63 56 49 42 34 49,7 41,4 40,8 43,5 33,4 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 122 129 113 88 95 5 6 7 6 7 1 2 3 4 5

ụ ứ ố ớ ệ

ộ ố ể ư ạ trong d y h c âm nh c:

ầ ễ ả ọ ị

ộ ớ ừ ụ ắ ợ

ả ữ ề ệ ắ ạ

ộ ể ứ ủ ọ ủ ộ ỏ ẹ ự ế ộ

ờ *M t s  đi m l u ý đ i v i giáo viên khi  ng d ng công ngh  thông tin  ạ ọ   ­ Giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu, bám sát n i dung bài h c, b n thân d  dàng ầ   tìm và chèn hình  nh, video, màu s c phù h p v i t ng n i dung slide. Giáo viên c n ọ h c h i, n m v ng công ngh  thông tin giúp giáo viên d  dàng t o nhi u slide phù   ả   ợ h p, đ p, thu hút s  chú ý và ch  đ ng lĩnh h i ki n th c c a h c sinh, giáo viên gi m ượ đ

ữ c nh ng l ầ ấ ạ ấ

ả ề i truy n gi ng ư ớ ể ế ­ C n tham m u v i các c p lãnh đ o đ u t ệ ề ơ ở ậ ậ ợ ơ ề ề ệ ạ phòng trình chi u đ  giáo viên có nhi u đi u ki n thu n l ầ ư v  c  s  v t ch t nh : phòng h c, ọ   ư ọ   i h n trong vi c d y h c

6

ế ụ ườ ế ị ệ ụ Ti p t c tăng c ỗ ợ ng h  tr  thi t b  Công ngh  thông

ọ ệ ng d ng công ngh  thông tin. ng h c.

ứ ườ tin trong tr ẩ ệ ạ ụ ổ ế

ọ ộ ừ ề ố ớ ọ ầ ư

ọ ứ ể ­ Đ y m nh vi c tuyên truy n ph  bi n cho ph  huynh nh n th c v  t m quan ủ  đúng i nhà, ho c có th  cho con em

ạ ộ ứ ề ầ ậ ụ  đó, kêu g i ph  huynh đ u t ặ ạ ế

ộ ố ệ ờ ạ ạ Trên đây là bi n pháp tôi đã  ng d ng trong các gi

ệ ọ ọ ơ ề ả

ẫ ệ ườ ệ ậ ạ

ẻ ổ ể ế ấ ọ

ạ tr ng c a b  môn Âm nh c đ i v i h c sinh, t ạ ế ố ư m c cho con em mình nh  mua máy tính k t n i m ng t ế ể ể mình tham gia m t s  câu l c b  năng khi u đ  phát tri n năng khi u cá nhân….  ằ   ụ ứ  d y môn Âm nh c. B ng ế ế ạ ượ ệ   c nâng cao, h c sinh ti p thu bài nhanh chóng, bi n pháp này, hi u qu  các ti t d y đ ổ ọ ế ọ   i pháp v n còn ti t h c sôi n i, h c sinh yêu thích môn h c nhi u h n. Tuy nhiên, gi ồ ấ ế ề ng, các đ ng nghi p và nhi u h n ch , Vì v y, tôi r t mong Ban giám hi u nhà tr   ủ   ộ ồ H i đ ng khoa h c các c p chia s , b  sung, góp ý đ  tôi hoàn thành sáng ki n c a ả ơ t h n. Tôi xin chân thành c m  n.                                          mình đ ượ ố ơ c t

ậ ủ ạ ườ ự ệ Xác nh n c a lãnh đ o nhà tr ng                              Giáo viên th c hi n

ễ ấ Nguy n T n Phi

7