Ạ Ộ ệ I.Tên bi n pháp: Ụ Ứ “ NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀO GI NG D Y B MÔN
Ạ ƯỜ Ệ Ạ ÂM NH C T I TR Ể NG TI U H C Ả Ọ ”.
ệ ộ
ệ
ự
ươ ệ ủ ọ ể ụ ng trình giáo d c ph thông t
ể ệ ộ ọ II. N i dung bi n pháp: ọ 2. 1. Lí do ch n bi n pháp: ớ ấ ạ ư ụ ượ c B Giáo d c đ a vào trong ch ạ ẽ ể
ở ầ ẩ ụ ườ ổ ề ạ ứ ạ i có đ o đ c t Âm nh c có vai trò r t to l n cho s phát tri n toàn di n c a h c sinh nên môn ạ ừ ấ r t ệ b c ti u h c, Âm nh c s giúp các em phát tri n toàn di n v đ o đ c, trí tu , ứ ố t,
ạ
ỏ ậ ấ ư ộ ố ố ạ ữ i s ng lành m nh. ộ đ c tr ng b môn Âm nh c là b môn ngh thu t, đòi h i ng
ọ ệ ộ ả ệ ọ ậ
ớ ả ươ ệ ổ
ạ ủ ừ ạ ầ ủ ọ ự ứ T yêu c u c a vi c đ i m i ph ễ
ừ ự ề ấ
ộ t nh ng các em l
ố ố ng đ i t ươ tin, còn nhút nhát, r t rè, phát âm gi ng đ a ph
vùng nông thôn còn nhi u khó khăn v c s v t ch t và ph ươ ạ ị ừ ọ ờ ọ
ễ ả
n thân tôi là ng ợ ộ ố ể ạ ợ ườ ự ể ạ ớ
ớ ặ ọ ằ
ệ ế ạ ộ ớ ủ ớ ở ấ Đ i m i ph
ổ ươ ạ ở
ươ ợ ố t nh t. là m t phộ ổ ệ ạ ọ
ọ ớ ụ
ế ậ
ệ ứ ề ả c nhi u thông tin, truy n t ừ ở ủ ọ ạ
ố ớ ả i h c. Đó chính là lý do mà tôi ch n gi
ườ ọ ả ng Ti u h c”
ệ ứ ế ẽ đó s đem l ọ ạ ạ ườ i tr ạ ể ẻ ả ộ
ủ ả ệ ệ ủ ụ Âm nh c đ ớ Ở ậ s m. ấ ể th ch t, th m mĩ. Góp ph n giáo d c các em tr thành nh ng ng ồ giúp các em có tâm h n phong phú và m t l ừ ặ ườ Xu t phát t i ả ế ớ ọ h c ph i có năng khi u và ph i có s h ng thú cao trong h c t p thì vi c h c m i ệ ạ i hi u qu cao. ng pháp là phát huy tính tích mang l ư ự ế ả ủ ộ ự c c, ch đ ng và sáng t o c a h c sinh. T th c ti n gi ng d y cũng nh th c t ươ ề ơ ở ậ ở ọ ệ ề ng đi u ki n h c sinh ư ư ọ Đa s các em thu c bài hát, hát t ố ạ ệ ti n d y h c i ch a ề ụ ượ ự đ ng nhi u... M t s ít các em c t ể ệ ờ ầ ư ậ h c. T đó, các em th hi n, bi u di n bài i, ch a t p trung vào gi hát còn nh m l ế ả ế ả ả ư ượ ố i tr c ti p gi ng d y ph i suy t, thi u c m xúc. B c t hát ch a đ ề ọ ộ nghĩ, tìm ra m t ph ng pháp d y h c phù h p v i đ c đi m tâm lí, phù h p v i đi u ộ ọ ậ ki n h c t p, phù h p v i s thích c a các em h c sinh nh m giúp các em lĩnh h i ậ ụ ươ ạ ằ ứ ki n th c m t cách t ng pháp d y Âm nh c b ng cách v n d ng ệ ữ ạ ệ ệ ng ti n d y h c vô cùng h u ích và hi n đ i b i tính công ngh thông tin ử năng ưu vi ươ ộ ủ ự ệ ệ t, s ti n ích n i tr i c a nó so v i các ph ng ti n d y h c khác. S ẽ ụ và vi c ng d ng công ngh thông tin nói chung s d ng giáo án trình chi u nói riêng ễ ề ượ i ki n th c d dàng, nhanh giúp giáo viên thu th p đ ế ả ẩ ự ứ ữ i nh ng k t qu chóng, chính xác, thúc đ y s h ng kh i c a h c sinh, t “ ngỨ ố ư nh mong mu n đ i v i ng i pháp ể ọ để ạ ộ ệ ụ d ng công ngh thông tin vào gi ng d y b môn âm nh c t ọ . ạ chia s kinh nghi m c a b n thân trong quá trình gi ng d y b môn âm nh c ti u h c 2.2. M c đích c a bi n pháp:
ấ ượ ạ ạ ng gi ng d y môn Âm nh c trong nhà tr
ạ ạ ươ ả ng pháp gi ng d y, áp d ng nh ng gi
ữ ụ ạ
ể
ụ ứ ơ ợ ọ ự ề ả ế ạ ọ ườ ng ả ộ ạ ả i ọ ố ơ ụ ể t h n môn Âm nh c mà c th là tôi đã ng d ng công ủ ọ ạ ưở ả ng ộ ứ ế ừ i ki n th c đ n cho h c sinh m t đó giúp truy n t
ễ ệ ả Đ ể nâng cao hi u qu và ch t l ả ế thì tôi đã m nh d n c i ti n n i dung, ph pháp m i đớ ể giúp các em h c t ệ ngh thông tin vào trong gi ng d y đ thu hút s chú ý c a h c sinh, kh i g i ý t ủ ượ t ng, sáng t o c a h c sinh, t ấ cách d dàng nh t.
1
ệ ụ ạ ộ
ườ “ ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y b môn Âm nh c t ữ ng Ti u h c” Ứ giúp giáo viên Âm nhác có nh ng ph ng pháp giúp h c sinh
ự ạ
ả ươ ọ ấ ượ ư ứ ạ ạ i ọ phát ề ộ ượ duy sáng t o, kĩ năng th c hành, giúp h c sinh lĩnh h i đ c nhi u ạ ờ ọ ạ h c Âm nh c ng gi
ọ ậ ơ ộ ệ Bi n pháp ọ ể tr ẽ ư ạ huy m nh m t ẹ cái hay, cái đ p, t o h ng thú h c t p cho các em đ a ch t l ườ ng ngày m t nâng cao h n. trong nhà tr
ơ ế
ế ư ậ ệ
ứ ậ ự
ả ế ứ ọ ộ Bi n pháp giúp giáo viên giúp HS ham ch i ch a t p trung, ti p thu ch m trong t h n ki n th c thông qua công ngh thông tin. Mà quan tr ng giúp t quan sát hình nh tr c quan và nh n th c đúng ượ ự ng ậ ọ ứ ng t
ệ ệ ế ậ ố ơ ọ ậ h c t p ti p c n t ậ ế ế ậ ọ các em h c sinh ti p c n còn ch m bi ưở ế ộ n i dung ki n thúc. Giúp h c sinh tích c c lĩnh h i ki n th c, phát huy trí t ạ ủ ọ và sáng t o c a h c sinh. ự 2.3. Cách th c hi n:
ầ ứ ộ ế ậ ả Đ u năm h c 20192020, t ôi đã l p phi u kh o sát và m c đ yêu thích môn Âm
ế ạ ọ ả ư nh c và k t qu nh sau:
ư Thái độ Hoàn thành Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành
Thích Không Khố i l thích T lỉ ệ (%) T lỉ ệ (%) Số ngượ l T lỉ ệ (%) T ngổ s ố h cọ sinh
127 135 120 94 102 Số nượ g 40 35 37 31 41 31,5 25,9 30,8 32,9 40,2 Số nượ l g 84 96 81 62 59 66,1 71,1 67,5 66,0 57,8 3 4 2 1 2 2,4 3,0 1,7 1,1 2,0 97 110 87 63 68 30 25 33 31 34 1 2 3 4 5
ớ ọ ấ ả ứ ư
ọ ẫ ạ ế ư ư
ạ ễ ụ ả ọ ậ ể ư
ả ứ ụ
ọ ả ộ ấ ậ ự ả ạ i pháp ọ ể ạ ọ ụ ườ i tr ằ ng Ti u h c”nh m nâng cao ch t l ng d y h c nh
ế ẹ ả ỉ ế ư ệ Mu n có m t bài gi ng trình chi u hoàn ch nh, hay, đ p và
ố ị ữ ộ ệ ng, ta c n chu n b nh ng vi c sau:
ề ầ ợ
li u: ẩ ầ ể ẹ ế ả
ừ ầ ấ ứ ề ư ữ ể ả ạ ẩ , tác ph m, nh c
ề Qua kh o sát cho th y, còn r t nhi u h c sinh ch a có h ng thú v i môn âm ả nh c và k t qu h c t p ch a th t s kh quan, v n còn h c sinh ch a hoàn thành ứ ư ờ ạ môn h c, kĩ năng bi u di n ch a đ t, c m th âm nh c còn h i h t, ch a có h ng ệ ả ậ “ ng d ng công ngh thông tin vào gi ng thú. B n thân tôi đã v n d ng gi ư ấ ượ ạ ạ ạ d y b môn âm nh c t sau: 2.3.1. Tìm ki m t ầ ấ ượ ch t l ơ ầ ề Đ u tiên giáo viên c n tìm hình n n phù h p cho t ng trang slide (hình n n c n đ n ổ ậ ộ gi n, màu nh nhàng đ làm n i b t n i dung mình c n trình chi u) ế Ti p theo, tìm hi u nh ng thông tin cũng nh xu t x v tác gi c , ....ụ
2
ả ả ả
ầ ạ ụ ư ả ề ể ữ ả ướ , tác c ngoài, tranh nh trong k chuy n âm
ồ ả ụ ụ ế t ph c v cho bài gi ng nh hình nh v tác gi R i tìm nh ng hình nh c n thi ệ ệ ẩ ph m, hình nh các nh c c Vi t Nam và n nh c...ạ
ệ ể
ụ ạ ế ư ả
ạ ườ ể ọ ủ ọ
ị ể ử ụ ế ữ Ngoài vi c dùng m ng Internet đ tìm ki m thì ta cũng có th s d ng nh ng ạ ọ ớ ự ế ả ng, l p h c, ho t nh c nh sân tr ư ệ ị i đ n v mình công tác đ làm t li u. ế
ọ
ầ ạ ế ữ ế ọ ư ệ ứ ơ ả ả ụ ụ t ph c v bài li u, tranh nh, đo n video … và nh ng thông tin c n thi
ọ ả ầ ự ệ ứ ợ
ề ạ ạ ộ
ự ạ ế ử ử ữ
ả
ự hình nh do mình tr c ti p ch p ngoài th c t ạ ơ ộ đ ng d y và h c c a h c sinh, giáo viên t ả ế ế ộ 2.3.2. Xác đ nh quy trình thi t k m t bài gi ng trình chi u: ị ạ ụ Xác đ nh rõ m c tiêu bài d y. ộ ị Xác đ nh ki n th c c b n, n i dung tr ng tâm. ự L a ch n t d y.ạ ọ ạ ự L a ch n ph m m m so n gi ng, l a ch n cách trình bày, các hi u ng phù h p… ọ xây d ng ti n trình d y h c thông qua các ho t đ ng. Ch y th , s a ch a và hoàn thi n bài gi ng. ầ 2.3.3. S d ng các ph n m m đ thi ữ ả ế ế t k bài gi ng trình chi u ể ệ ể ề ề ầ ế ộ ử ụ ỉ
ẽ ỗ ị
ẩ ề ụ ầ ậ ạ ầ
ử ụ ấ GV s d ng nh ng ph n m m đ hoàn thành giáo án m t cách hoàn ch nh nh t. ể ể ạ ế ế t cách v n d ng linh ho t các ph n m m đ đ t k t ủ Chúng s là công c h tr đ c l c cho giáo viên m i khi giáo viên chu n b giáo án đ ớ lên l p. Giáo viên c n ph i bi ấ ả ố ư qu t
ể ạ ủ ụ
ệ ạ ầ ệ ế ả ả
ả ơ ố ụ ỗ ợ ắ ự ả ư ả i u nh t cho bài gi ng c a mình nh : a. PowerPoint ả PowerPoint cung c p đ y đ các công c giúp giáo viên có th so n gi ng bài ả i hi u qu cao trong vi c d y và h c, làm cho bài gi ng thú ,… kèm ọ chèn video hay hình nh vào slide
ề ế ể ấ ấ ạ gi ng trình chi u, mang l ị v , lôi cu n h n. Ngoài ra còn giúp giáo viên ệ ứ theo đó là r t nhi u hi u ng slide đ trình chi u.
b. Articulate Studio
ệ ứ ề ụ ề ể
ơ ộ N i dung bài gi ng có th thêm nhi u hi u ng, âm thanh, video, các ph đ đ ấ ượ tăng ch t l ể ả ng h n cho giáo án.
c. Violet ề ự ệ ễ
ế ớ t r t thu n l
ư ệ ụ ể ầ ệ ố ậ ợ ệ ấ toàn b ng Ti ng Vi ớ ậ c p nh t liên t c, v i hàng nghìn n i dung đ tham kh o, làm t ế ữ Ph n m m Violet v i giao di n tr c quan, d dùng, ngôn ng giao ti p hoàn ả ằ ượ i cho giáo viên. Các h th ng bài gi ng đ c Violet ọ ạ ả ộ ậ li u d y h c.
ề ầ d. Ph n m m MP3 Key Shifter.
ườ ừ ạ ặ nâng ho c h tone t
Phiên b nả MP3 Key Shifter giúp ng ế i dùng ạ ề ử ể
ủ ợ ọ ạ các đo n ạ ề nh c n n hay bài hát. N u x lý trên các file nh c n n, Giáo viên có th nâng tông hay ớ ạ h tông cho phù h p v i gi ng hát c a các em.
ầ ề e. Ph n m m GoldWave:
3
ộ ỗ ợ ườ ữ ề ầ ng
GoldWave là m t trong nh ng ph n m m h tr ạ ắ ữ ạ
ư ề ệ ớ ầ t giúp
ử ỉ i dùng ch nh s a files ấ ề ầ MP3, c t, ghép nh ng đo n nh c mà mình c n chèn vào slide. Đây là ph n m m r t ạ ớ ế ợ ệ k t h p nhi u file âm thanh l i v i ti n ích v i các tính năng phong phú, u vi nhau,...
ế ề ầ ế ợ t k giáo án trình chi u trên ph n m m Powerpoint k t h p
ạ ả ạ ườ ướ : Giáo viên ti n hành so n giáo án gi ng d y bình th ể ự ng đ th c thi ế ế ế 2.3.4. Ti n hành thi ề ớ ộ ố ầ v i m t s ph n m m khác. ế c 1
* B ớ ẫ
ị ị ộ ướ ứ ầ ề ạ
ướ đó tính toán các slide (trang) t ế ạ ộ ọ ế ạ ể ọ ầ Xác đ nh n i dung bài d y, ph n ki n th c c n truy n đ t đ h c ươ ứ ừ ng ng. ế Ti n hành so n n i dung bài vào các Slide và ch n cách trình chi u
ể ả ế ạ ớ c 4:
trên l p theo đúng m u qui đ nh. c 2: * B sinh theo dõi bài, t c 3: * B thích h p.ợ ướ * B ộ ố ụ ụ ư ạ ọ Ứ ớ ế Ti n hành ụ ỗ ợ và m t s d ng c h tr khác nh đàn, loa, màn hình chi u... ề ầ 2.3.5. ng d ng ph n m m vào d y h c Âm nh c trình chi uế đ gi ng d y trên l p v i máy chi u Projector ế ạ ở ườ tr ể ọ ng Ti u h c
ớ ầ ạ * Ph n d y bài hát m i:
ẩ Gi c đây, m t ti
ả i thi u tác gi ọ ườ
ạ ệ ệ ng cho h c sinh, giáo viên ầ ử ụ ặ ệ ớ
ở ớ v i cách gi
ấ ứ ặ ạ
ộ ứ ả ố ấ ẹ ể ạ
ẫ i s v
ả ề ớ ấ ứ ư ướ ớ ộ ế ạ , tác ph m, xu t x bài hát: Theo nh tr t d y ả ườ ể ớ ng s d ng tranh nh Photocoppy đ gi th hát thông th i ệ ộ ớ ớ i thi u bài m i ho c gi thi u và minh ho cho ph n gi i thi u n i dung bài hát. Cách ế ệ ự ế ớ ố ớ ọ i thi u tác làm này đ n nay đã tr nên nhàm chán đ i v i h c sinh. Th c t ả ẫ ấ ư ẩ ả , tác ph m, n i dung ho c xu t x bài hát, v n là tranh nh minh ho , nh ng ch t gi ữ ắ ộ ả ượ t, r t đ p, có th là nh đ ng hay nh ng đo n video clip ng n l ng các b c nh t ạ ẽ ượ ộ ủ ụ ộ ả t tr i bao hàm c hình nh đ ng l n âm thanh. Dĩ nhiên tác d ng c a nó đem l ơ ấ h n r t nhi u so v i cách làm cũ.
ậ ố Mu n v y, giáo viên ph i s u t m toàn b t
ả ư ầ ầ ộ ư ệ ớ ư ấ ẩ ả , tác ph m hay xu t ậ ể ầ ph n trên) đ biên t p,
ế ế ọ ấ ọ ứ ủ x c a bài hát. Sau đó dùng các ph n m m (nh đã gi thi ề ề ả ế t k sao cho có tính logic và truy n t ề li u v tác gi ệ ở i thi u ộ i đ n h c sinh m t cách khoa h c nh t.
ẫ ế ứ ẫ ạ
ạ ả ớ ọ ế
ượ ượ ẽ ư ọ ng và s h ng thú khi đ ng t
Nghe hát m u: Nghe hát m u là công đo n h t s c quan tr ng trong quá trình ọ ạ ữ d y bài hát m i cho h c sinh, công đo n này s đ a h c sinh đi đ n nh ng c m xúc ọ ự ứ ưở ố ẹ c tham gia ca hát cho h c t đ p, kích thích trí t t sinh.
ể ớ
ọ ể ậ ả ở
ọ ờ Đ c l ệ ặ ố ớ ế ế ạ
ế t là h c sinh b c ti u h c, b i vì kh năng đ c c a các em còn m t s ả ự ủ ố i ca: Đây là thao tác không th thi u trong ti ọ ệ ọ ớ ề ầ ạ ộ ọ ế ạ t d y bài hát m i cho h c ộ ố ọ ủ ế ứ ầ t, đi u này giúp ư
ệ ủ sinh, đ c bi ạ h n ch . Đ i v i môn Âm nh c vi c đ c trôi ch y là h t s c c n thi ữ các em phát âm m t cách chính xác v i âm v c c a n t nh c hay nh ng v n đúng nh giai đi u c a bài hát.
4
ạ ớ ắ “Khăn quàng th m mãi vai em”
Ví dụ: Khi d y cho h c sinh l p 4 bài hát ọ ọ ờ ầ i ca. Ph n đ c l
ọ ắ ẫ ễ ừ ọ ờ Giáo viên h ng d n các em đ c l
ặ ấ ệ
ả ộ i ca t ng câu ng n g n, giúp các em d thu c ờ ả i ng có tính hi u đ ng, nên các em ch lo nhìn vào các hình nh và
ọ ả ở ệ ứ ỉ ọ ẹ
ọ ậ ư bài hát. L u ý đ i v i giáo viên là không nên ho c cho ít hình nh xu t hi n cùng l ca, b i vì các em th ọ ờ hi u ng mà đ c l ọ ộ ế ạ ự nhiên (G i là đ c v t). ọ H c hát: là h
ớ ạ ụ
ẫ ướ ố ớ ườ i ca theo ph n x t ướ ẫ ạ ụ ể ể
ể ướ ố ượ ử ụ ng c th đ giáo viên h ẫ ầ ệ ố
ọ ẩ ng d n h c sinh hát chu n m t cách tuy t đ i. ể ờ ạ ẽ ả ả
ả ủ ỉ ầ ự ả ọ
ế ng d n h c sinh t p hát, đây là khâu tr ng tâm có ý nghĩa quy t ộ ọ ị đ nh trong quy trình d y bài hát m i và giáo d c Âm nh c cho h c sinh. Bài hát là n i ướ ng d n cho h c sinh. Trong ph n này giáo dung, là đ i t ộ ọ viên nên s d ng đàn Organ đ h ụ ệ ẫ ng d n gi ng gi ạ ộ ậ ồ ổ ứ ế ạ ủ ch c ti ầ ố ớ ữ ọ Khi ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y s gi m đi đáng k th i gian i c a giáo viên. H c sinh ch c n tr c quan trên màn t d y c a giáo viên. Lâu d n các thao t h c bài
ứ ờ ướ hay các l i h ầ ư hình là đ a ra các ho t đ ng theo ý đ t ế ọ ẽ ở tác này s tr thành l p trình thói quen trong đ u h c sinh đ i v i nh ng ti ớ ế hát m i ti p theo. ầ ể ể ọ ộ
ọ ự ướ ụ ọ ậ ộ
ẽ ượ ế
ệ ỗ ầ ữ ự ề
ứ ư ể ạ c trình chi u giúp hs d n m b t đ ọ c xem s mình sáng t o ra nh ng đ ng tác ph
ữ ệ ọ ơ ế ả ủ ả ế ệ Đ cho ph n h c hát thêm sinh đ ng, giáo viên có th cho h c sinh luy n hát k t ẫ ụ ể ủ ớ ị ợ ng d n c th c a h p v i gõ đ m theo nh p, phách, v n đ ng ph h a... theo s h ắ ể ễ ắ ệ ấ GV, nh ng ch c n nh n, gõ...( gõ đ m ) s đ ẽ ượ ệ ả th c hi n. Nh ng hình nh v các đi u múa hay video bài múa h c sinh đ ụ ộ giúp h c sinh có thêm ki n th c đ co th t hôaj đ n gi n tùy theo kh năng c a mình. ể ụ
ậ ệ ứ ệ
ả ọ ộ ụ ụ ể ầ ỹ
ủ ộ ộ
ự ễ ộ
ầ * Ph n d y phân môn T p đ c nh c: ự ế ế ẽ ạ ậ ế ế ấ t t u đ ả ượ ạ ế ầ ự
ề ả ả
ạ ạ Vi c ng d ng công ngh thông tin, ự trình chi uế m t cách tr c quan, c th các k năng c n th c ớ t k bài gi ng v i thi ậ ễ ọ ệ hi n, s giúp h c sinh d dàng ti p thu bài m t cách ch đ ng và tích c c. Các bài t p ọ ọ c trình chi u giúp h c sinh d quan sát, giáo đ c nh c, cao đ , âm hình ti ầ ệ ượ ẫ ệ viên thu n ti n trong công tác gi ng d y . Các ph n m u đ c th c hi n qua ph n m n đ m b o đ chính xác cao và gi m nói cho giáo viên. ạ ộ ạ ả ầ ườ ng th c:
ứ Đ i v i các em h c sinh l p 4 và 5 s ứ ớ ứ ườ ạ ọ ọ ọ ố ớ ng th c. Trong Âm nh c th ẽ ng th c h c sinh
ạ ơ ả ộ ượ ượ * Ph n d y Âm nh c th ườ ầ c h c thêm ph n Âm nh c th ộ c lĩnh h i các n i dung c b n sau: đ đ
ớ ệ ả ẩ ạ Gi i thi u tác gi tác ph m Nghe nh c.
ớ ạ ụ ươ ạ ụ ộ ố ệ ộ ổ ế Gi i thi u m t s nh c c dân t c và nh c c ph ng Tây ph bi n.
ộ ố ứ M t s hình th c trình bày bài hát.
ộ ố ộ ố ệ ọ ế ụ ề ủ t nói v tác d ng c a
ộ ố M t s bài đ c thêm, m t s câu chuy n, m t s bài vi ộ ạ ố ớ ờ ố Âm nh c đ i v i đ i s ng, xã h i...
5
ế ộ ố ớ ệ t 10 âm nh c l p 5, có n i dung 2 là “Gi
ả ạ ớ ủ ộ ạ ụ Ngoài hình nh c a các nh c c còn có hình nh minh ho t
ắ ệ ế ơ ử ớ ọ
ị ề ấ t c các v n đ trên ng
ể ọ
ế ạ ụ Ví d : Trong ti i thi u m t s nh c ạ ư ế ả ụ ướ th c ngoài” : c n ồ ễ ể ạ ậ ơ ễ ể bi u di n, ch i đàn và âm s c th t minh ho thông qua các Video Clip bi u di n, đ ng ấ ạ ụ ể ờ ờ t s qua l ch s ra đ i và c u t o c th i thi u cho h c sinh bi th i giáo viên cũng gi ỉ ạ ườ ấ ả ạ ụ ạ ủ i giáo viên ch d y c a các lo i nh c c này. Tuy nhiên t ọ ệ , vì các em là h c sinh ti u h c. ở ứ ộ ớ ọ m c đ gi h c sinh ả ạ ượ III. K t qu đ t đ i thi u c:
ượ ẽ ề
ượ ứ ư ệ ố c nhi u th i gian, giáo viên c h ng thú
ệ ế Công ngh thông tin s giúp giáo viên ti t ki m đ ế ọ ọ ẽ li u minh h a s làm cho ti t h c thêm thú v , t o đ ượ ự ậ ườ ọ ủ ệ ử ụ t các t s d ng t ọ ọ ậ h c t p cho h c sinh, thu hút đ c s t p trung chú ý c a ng
ộ ạ ự ế ả ạ ạ ườ ớ ờ ị ạ i h c. ữ i tr
ạ ủ ấ ớ
Qua th c t ụ ượ gi ng d y b môn Âm nh c t ả ệ ứ
ế ổ ơ S l
ớ ướ ề ơ ệ ng v i nh ng bi n pháp nêu ọ ậ ấ ượ ậ ng h c t p trên, tôi đã áp d ng vào các l p gi ng d y c a mình, tôi nh n th y ch t l ơ ể ệ ự ọ ọ ủ c nâng lên rõ r t, h c sinh h ng thú và t tin th hi n bài hát h n c a h c sinh đ ọ ố ượ ế ọ t h c, các em ti p thu bài nhanh, sôi n i h n. trong các ti ng các em thích h c ạ môn Âm nh c tăng h n nhi u so v i tr c đây.
ố ụ ể ế C th , k t qu ọ ả cu i năm h c 20192020:
ư Thái độ Hoàn thành Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành
Thích Không Khố i l thích T lỉ ệ (%) T lỉ ệ (%) Số ngượ l T lỉ ệ (%) T ngổ s ố h cọ sinh
127 135 120 94 102 Số nượ g 64 79 71 52 68 50,3 58,5 59,1 56,5 66,6 Số nượ l g 63 56 49 42 34 49,7 41,4 40,8 43,5 33,4 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 122 129 113 88 95 5 6 7 6 7 1 2 3 4 5
ụ ứ ố ớ ệ
ộ ố ể ư ạ trong d y h c âm nh c:
ầ ễ ả ọ ị
ộ ớ ừ ụ ắ ợ
ả ữ ề ệ ắ ạ
ộ ể ứ ủ ọ ủ ộ ỏ ẹ ự ế ộ
ờ *M t s đi m l u ý đ i v i giáo viên khi ng d ng công ngh thông tin ạ ọ Giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu, bám sát n i dung bài h c, b n thân d dàng ầ tìm và chèn hình nh, video, màu s c phù h p v i t ng n i dung slide. Giáo viên c n ọ h c h i, n m v ng công ngh thông tin giúp giáo viên d dàng t o nhi u slide phù ả ợ h p, đ p, thu hút s chú ý và ch đ ng lĩnh h i ki n th c c a h c sinh, giáo viên gi m ượ đ
ữ c nh ng l ầ ấ ạ ấ
ả ề i truy n gi ng ư ớ ể ế C n tham m u v i các c p lãnh đ o đ u t ệ ề ơ ở ậ ậ ợ ơ ề ề ệ ạ phòng trình chi u đ giáo viên có nhi u đi u ki n thu n l ầ ư v c s v t ch t nh : phòng h c, ọ ư ọ i h n trong vi c d y h c
6
ế ụ ườ ế ị ệ ụ Ti p t c tăng c ỗ ợ ng h tr thi t b Công ngh thông
ọ ệ ng d ng công ngh thông tin. ng h c.
ứ ườ tin trong tr ẩ ệ ạ ụ ổ ế
ọ ộ ừ ề ố ớ ọ ầ ư
ọ ứ ể Đ y m nh vi c tuyên truy n ph bi n cho ph huynh nh n th c v t m quan ủ đúng i nhà, ho c có th cho con em
ạ ộ ứ ề ầ ậ ụ đó, kêu g i ph huynh đ u t ặ ạ ế
ộ ố ệ ờ ạ ạ Trên đây là bi n pháp tôi đã ng d ng trong các gi
ả
ệ ọ ọ ơ ề ả
ẫ ệ ườ ệ ậ ạ
ẻ ổ ể ế ấ ọ
ạ tr ng c a b môn Âm nh c đ i v i h c sinh, t ạ ế ố ư m c cho con em mình nh mua máy tính k t n i m ng t ế ể ể mình tham gia m t s câu l c b năng khi u đ phát tri n năng khi u cá nhân…. ằ ụ ứ d y môn Âm nh c. B ng ế ế ạ ượ ệ c nâng cao, h c sinh ti p thu bài nhanh chóng, bi n pháp này, hi u qu các ti t d y đ ổ ọ ế ọ i pháp v n còn ti t h c sôi n i, h c sinh yêu thích môn h c nhi u h n. Tuy nhiên, gi ồ ấ ế ề ng, các đ ng nghi p và nhi u h n ch , Vì v y, tôi r t mong Ban giám hi u nhà tr ủ ộ ồ H i đ ng khoa h c các c p chia s , b sung, góp ý đ tôi hoàn thành sáng ki n c a ả ơ t h n. Tôi xin chân thành c m n. mình đ ượ ố ơ c t
ậ ủ ạ ườ ự ệ Xác nh n c a lãnh đ o nhà tr ng Giáo viên th c hi n
ễ ấ Nguy n T n Phi
7