A.
ở ầ
ầ
Ph n m đ u.
ọ ề I – Lý do ch n đ tài.
ố ừ ệ ể ọ ọ ọ ớ ừ ữ Vi c làm giàu v n t cho h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 4 nói riêng, t ng theo ch ủ
ề ặ ệ ọ ở ừ ộ ố ừ ầ ủ ữ ơ ị đ có vai trò đ c bi t quan tr ng. B i vì, t là đ n v trung tâm c a ngôn ng , không có m t v n t đ y đ ủ
ắ ượ ộ ươ ọ ừ ệ ệ ữ ở ể ẽ ạ ọ ọ thì không n m đ ữ c ngôn ng m t ph ế ng ti n giao ti p. Vi c h c t ng ti u h c s t o cho h c sinh
ự ư ẹ ẻ ạ ể ọ ữ ứ ế ề ệ ế ế ắ ọ năng l c t ể duy, giúp h c sinh n m v ng ti ng m đ , t o đi u ki n đ h c ti p thu ki n th c và phát tri n
toàn di n.ệ
ộ ươ ừ ộ ố ấ ư ữ ư ệ ề ợ N i dung ch ng trình môn t ộ ng trong SGK hi n hành có m t s v n đ ch a h p lý nh : N i
ề ế ứ ừ ặ ầ ủ ề ư ọ ữ ư ể ề ợ ặ dung còn trùng l p ho c yêu c u v ki n th c t ng ch a phù h p. Đi n hình nh h c v ch đ ”Bà cháu
ở ớ ả ờ ầ ỏ ọ ộ ẻ ạ ẻ l p 4”, câu h i yêu c u h c sinh tr l i: ”Trong gia đình em bà n i đ ra ai? Bà ngo i đ ra ai?” trong khi
ở ớ ể ấ ớ ừ ữ ạ ạ ộ ộ đó ngay l p 2, l p 3 các em đã hi u r t rõ trong t ọ ng : Bà n i, bà ngo i, h hàng bên n i, bên ngo i.
ự ế ả ạ ừ ữ ệ ề ầ ị ượ Trên th c t khi gi ng d y môn t ế ng hi n nay, thì h u h t giáo viên đ u xác đ nh đ ệ c nhi m v ụ
ủ ừ ữ ủ ụ ạ ọ ừ ể ề ỗ ố ạ chính c a phân môn t ng c a m c I hay d y h c sinh dùng t đ đi n vào ch tr ng trong các đo n văn
ướ ộ ố ẫ ậ ừ ừ ở ộ ố ừ ư ặ ho c h ng d n m t s bài t p tìm t , ghép t ...nh SGK nêu ra mà không m r ng v n t cho các em.
ụ ệ ậ ọ ừ ấ ạ ế ở ệ ể ậ ọ ừ Vi c h c sinh v n d ng các t đã h c vào phân môn t p làm văn r t h n ch b i vi c hi u nghĩa t ư ch a
ố ừ ẽ ấ ặ c n k và v n t thì r t nghèo nàn.
ạ ừ ữ ủ ề ớ ữ ớ ố Chính vì nh ng lí do trên, trong quá trình d y t ể ng theo ch đ l p 4, v i mong mu n tìm hi u
ụ ủ ề ấ ề ệ ằ ầ ằ ả ộ ơ sâu h n v v n đ này nh m góp ph n nh m nâng cao trình đ chuyên môn và nhi m v c a b n thân
ườ ộ ố ấ ố ừ ể ề ạ ạ ọ ọ ng i giáo viê ti u h c, tôi m nh d n xin trình bày m t s v n đ : “Làm giàu v n t ệ cho h c sinh qua vi c
ạ ừ ủ ề ữ ớ d y t ng theo ch đ “Bà cháu L p 4” ”.
ứ ụ II. M c đích nghiên c u:
ả ủ ệ ệ ừ ạ ứ ữ ư ụ ế ậ
(cid:0) Nâng cao hi u qu c a vi c d y t ạ ừ
ữ ớ ng l p 4 t đó rút ra nh ng k t lu n s ph m ng d ng vào
ạ ừ ệ ữ ể ả ạ ọ ọ vi c d y t ng ti u h c nói riêng và gi ng d y các môn h c khác nói chung.
ươ ấ ượ ả ạ ằ ọ ậ ừ ữ ủ ọ
(cid:0) C i ti n ph ả ế
ng pháp gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng h c t p môn t ng c a h c sinh.
ụ ậ ọ ố ừ ế ơ
(cid:0) Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng v n d ng v n t ố ừ ệ
vào trong giao ti p và có v n t phong phú h n.
ứ ệ ụ III. Nhi m v nghiên c u:
ể ạ ượ ẽ ả ụ ụ ế ệ Đ đ t đ c m c đích trên, tôi s gi i quy t các nhi m v sau:
ạ ừ ứ ự ủ ệ ả ữ ể ọ ạ a. Nghiên c u th c tr ng c a vi c gi ng d y t ng ti u h c.
ề ộ ỉ ươ ạ ừ ả ọ ậ ử ụ ữ ằ ế ng pháp gi ng d y t ng b ng cách s d ng phi u h c t p trong
b. Đi u ch nh n i dung ph
ố ừ ả ạ ằ quá trình gi ng d y nh m làm giàu v n t ọ cho h c sinh.
ứ ế ệ ề ả ừ c. Nghiên c u lý thuy t qua SGK, SGV, các tài li u tham kh o v môn t ữ ng ...
ự ờ ừ ế ệ ệ ổ ữ ủ ệ ồ t ng c a các đ ng nghi p.
d. T ng k t kinh nghi m qua vi c d gi
ự ệ ạ ọ e. D y h c th c nghi m.
ơ ở ự ữ ễ ậ IV. Nh ng c s lý lu n và th c ti n:
ế ệ ườ ọ t trong tr ể ng ti u h c:
1. Vai trò môn Ti ng Vi
ữ ươ ấ ủ ệ ế ọ ườ ữ “Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a con ng ệ i” (Lê nin), “Ngôn ng là hi n
ượ ủ ư ưở ậ ậ ườ ế ố ượ ộ ố t ng c a t t ng” (Cac Mac). Th t v y, con ng i mu n giao ti p đ ấ c trong xã h i, mu n suy nghĩ b t
ứ ề ề ả ộ ươ ệ ặ ệ ể ế ọ ượ ứ ộ ấ c m t v n đ nào đ u ph i dùng m t th ph ng ti n đ c bi t quan tr ng không th thi u đ c, đó chính
ữ ữ ươ ệ ầ ẹ ẻ ệ ể ế ả ọ là ngôn ng . ngôn ng là ph ng ti n bi u hi n t m quan tr ng, tình c m ... và ti ng m đ chính là th ứ
ữ ầ ừ ề ế ắ ả ờ ngôn ng g n gũi , mang nhi u s c thái tình c m mà khi v a chào đ i ta đã ti p xúc.
ể ự ệ ố ứ ươ ữ ầ ệ ế ượ ừ ậ Đ th c hi n t t ch c năng làm ph ng ti n giao ti p, ngôn ng c n đ ồ c trau d i ngay t ể b c ti u
ọ ẽ ẹ ẻ ế ọ ở ể ọ h c. Vì l đó, ti ng m đ là môn h c trung tâm ti u h c.
ế ệ ở ể ọ ữ ặ ệ ắ ự ầ ọ Ở ướ n c ta , môn Ti ng Vi ti u h c gi t vai trò đ c bi ệ t quan tr ng, nó góp ph n đ c l c vào vi c
ế ệ ẻ ở ể ự ụ ệ ạ ư ủ ệ ế ặ ạ ọ ộ th c hi n m c tiêu đào t o th h tr ti u h c theo đ c tr ng b môn c a mình. Vi c d y Ti ng Vi ệ t
ườ ử ụ ự ế ằ ạ ọ ệ ạ ể ệ trong nhà tr ng nh m t o cho h c sinh năng l c s d ng Ti ng Vi t văn hoá và hi n đ i đ suy nghĩ, giao
ọ ậ ệ ế ọ ệ ườ ự ư ệ ế ti p và h c t p. Thông qua vi c h c Ti ng Vi t, nhà tr ng rèn luy n cho các em năng l c t duy, ph ươ ng
ụ ữ ạ ầ pháp suy nghĩ, giáo d c các em nh ng t ư ưở t ng lành m nh, trong sáng, góp ph n hình thành nhân cách
ọ cho h c sinh.
ệ ở ể ầ ậ ọ ồ ọ ớ ọ ả ậ ế Môn Ti ng Vi t ti u h c bao g m các phân môn: H c v n (l p 1), t p đ c, chính t , t p vi ế ừ t, t
ệ ụ ữ ữ ụ ể ệ ề ậ ỗ ố ng , ng pháp, t p làm văn, k chuy n. M i phân môn đ u có nhi m v riêng song m c đích cu i cùng
ơ ở ữ ữ ế ề ệ ấ ọ ổ ứ ủ c a chúng ta là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ph thông v ngôn ng . Trên c s đó rèn luy n k ỹ
ọ ế ụ ằ ậ ọ ừ ậ ọ ố năng nghe, nói, đ c, vi t nh m giúp h c sinh v n d ng các t ấ đã h c vào phân môn t p làm văn v n r t
ế ở ệ ể ạ ừ ư h n ch b i vi c hi u nghĩa t ch a chính xác .
ạ ừ ữ ủ ề ở ớ ữ ớ ố Chính vì nh ng lý do trên, trong quá trình d y t ng theo ch đ ể l p 4, v i mong mu n tìm hi u
ụ ủ ề ấ ể ề ệ ằ ầ ộ ơ ả thêm hi u sâu h n v v n đ này nh m góp ph n nâng cao trình đ chuyên môn và nghi p v c a b n
ườ ộ ố ấ ề ề ố ừ ể ạ ạ ọ thân ng i giáo viên ti u h c, tôi m nh d n xin trình bày m t s v n đ v : ”Làm giàu v n t ọ cho h c sinh
ạ ừ ủ ề ữ ớ ệ qua vi c d y t ng theo ch đ :Bà cháu l p 4”.
ề ệ ạ ừ ự ạ ủ ề ở ớ ữ ờ V. Th c tr ng v vi c d y t ng theo ch đ l p 4 trong th i gian qua :
ứ ế ệ ả ạ ộ ố ớ ớ Qua nghiên c u n i dung sách giáo khoa, đ i chi u v i vi c gi ng d y trên l p thông qua d gi ự ờ ,
ề ệ ủ ủ ế ệ ạ ả ạ ồ ờ ồ ừ xem bài so n c a giáo viên đ ng th i thăm dò ý ki n c a các đ ng nghi p v vi c gi ng d y môn t ữ ng ,
ả ượ ộ ố ư ậ ị b n thân tôi rút ra đ c m t s nh n đ nh chung nh sau :
ề ố ị ượ ụ ủ ệ ừ ữ ự c nhi m v chính c a các bài t ng th c hành là phát
a. Đa s các giáo viên đ u xác đ nh đ
ố ừ ể ọ ữ ẫ ấ ị ữ ế tri n v n t cho h c sinh. Tuy nhiên trong các gi ờ ạ ừ d y t ụ ể ạ ng v n còn nh ng h n ch nh t đ nh, c th :
ệ ừ ỉ ự ệ ở ứ ộ ươ ụ ệ ậ ố ch th c hi n m c đ t ng đ i, giáo viên có v n d ng các bi n pháp: So
(cid:0) Vi c d y nghĩa t ạ ự
ầ ớ ư ế ố ừ ố ị ế sánh, đ i chi u, tr c quan... nh ng ph n l n các t ạ còn d y theo l ư i đ nh nghĩa hay ch a phát huy h t tác
ế ế ọ ấ ặ ụ ủ ề ọ ồ ừ ả ự d ng c a đ dùng tr c quan. Chính vì th ti ọ t h c r t n ng n . H c sinh h c máy móc, t đó n y sinh tâm
ọ ừ ạ ả tr ng lo âu, chán n n khi h c t ữ ng .
ệ ệ ố ố ừ ầ ệ ố ư ư ự h u nh giáo viên ch a th c hi n t ạ t. Trong khi d y, giáo viên ch ỉ
(cid:0) Vi c h th ng hoá v n t ầ ừ
ữ ọ ọ ệ ố ố ừ ằ ế ệ cho h c sinh đ c ph n t ng trong sách giáo khoa mà không chú ý đ n vi c h th ng hoá v n t b ng s ự
ưở ủ ề ệ ọ ượ ả ưở ố ừ ể ộ liên t ng theo ch đ . Cho nên h c sinh không rèn luy n đ c kh năng liên t ng đ huy đ ng v n t .
ử ụ ệ ạ ừ ế ọ ấ ạ ỉ ậ ụ ừ cũng r t h n ch , h c sinh ch v n d ng các t ng đ ữ ượ c
b. Vi c d y cho h c sinh s d ng t ọ
ể ệ ể ậ ọ ừ ẽ ẫ ư ặ ạ ọ h c đ làm các bài t p trong sách giáo khoa. Vi c hi u nghĩa t ế ch a c n k d n đ n tình tr ng h c sinh
ố ừ ụ ậ ạ ế ư ữ ề ả ừ ợ không v n d ng linh ho t các v n t khi nói và vi t, có nhi u em đ a c nh ng t không thích h p vào bài
ạ ừ ủ ể ệ ặ ả ớ ữ ạ ệ văn c a mình ho c ngay c khi phát bi u trên l p. Cho nên vi c d y t ư ng ch a mang l ả i hi u qu .
ạ ừ ữ ạ ả ữ ữ ế c. Nh ng h n ch trong gi ng d y t ng do nh ng nguyên nhân sau :
ư ư ủ ế ặ ữ ọ ng . Phân môn này giúp h c sinh
(cid:0) Giáo viên ch a chú ý đ n nh ng đ c tr ng c a phân môn t ừ ữ ả ở ộ
ể ừ ố ừ ứ ừ ể ế ạ , có ý th c và kh năng hi u t , dùng t phát tri n m r ng v n t trong sinh ho t giao ti p.
ố ừ ủ ư ư ứ ượ ầ ướ ẫ
(cid:0) V n t
c a giáo viên ch a phong phú, ch a đáp ng đ c yêu c u h ọ ng d n h c sinh m ở
ố ừ ộ r ng v n t ể , phát tri n v n t ố ừ .
ề ả ệ ả ạ ặ ả ệ ộ ộ
(cid:0) Trong gi ng d y còn đ n đi u, n ng v gi ng gi ơ
i khô khan, l thu c m t cách máy móc vào
ư ấ ư ư ầ ạ ạ ộ ố ượ ọ ọ sách giáo viên, h u nh r t ít linh ho t, sáng t o, ch a sinh đ ng, ch a cu n hút đ c h c sinh. H c sinh
ễ ệ ạ ọ ụ ộ ế ẫ ả ỏ ộ ừ ế ti p thu bài gi ng m t cách th đ ng d n đ n d m t m i, ng i h c môn t ữ ng .
ụ ụ ệ ệ ả ạ ồ ọ ữ ấ ạ
(cid:0) Tài li u tham kh o và đ dùng d y h c ph c v cho vi c d y t ạ ừ
ế ng r t h n ch .
ỏ ổ ộ ọ ề ặ ố ố ồ
(cid:0) Trình đ h c sinh không đ ng đ u. M t khác em còn nh tu i, v n s ng còn ít và v n t ố ừ
còn ít.
ự ệ VI. Quá trình th c hi n :
ộ ố ề ề ộ ỉ ươ ọ ừ ủ ề ữ ộ M t s đi u ch nh v n i dung và ph ạ ng pháp d y h c bài t ng thu c ch đ ” Bà cháu”
ấ ạ ủ ừ ữ I. C u t o c a bài t ng :” Bà cháu”
ủ ề ủ ươ ừ ữ ớ ế ệ ậ ượ Ch đ ”Bà cháu” c a ch ng trình t ng l p 4 (SGK Ti ng Vi t t p 1 Trang 64, 65) đ c d y ạ ở
ố ế ợ ộ ố ừ ệ ố ở ộ ụ ứ ủ ầ ằ ữ ể ọ tu n th 3 nh m m c đích h th ng hoá, c ng c k t h p m r ng m t s t ng mà h c sinh có th liên
ưở ế ế ề ủ ề ắ ọ ọ ượ ộ ố ệ t ng đ n, khi nói, vi t v bà cháu. Sau khi h c xong ch đ này, h c sinh n m đ c m t s khái ni m v ề
ộ ố ừ ờ ọ ố ớ ự ữ ủ ồ bà cháu, m t s t ả ng nói lên s quan tâm, chăm sóc, tình c m c a bà đ i v i cháu, đ ng th i h c sinh s ử
ố ừ ể ụ ế ừ ầ ớ ữ ồ d ng v n t đ giao ti p. Bài t ng ”Bà cháu” g m 2 ph n l n:
ừ ữ : T ng Ph n 1ầ
ữ ủ ạ ấ ổ ộ
(cid:0) Bà n i, bà ngo i, b a ăn, gi c ng , ca dao, c tích.
ư ạ
(cid:0) Trông nom, chăm sóc, c ng, d y d ỗ
ọ ọ ị (cid:0) Bi bô, thiu thiu, ng ng líu ng ng l u.
ầ ớ ệ ừ ủ ề ữ ộ * Ph n này gi i thi u các t ng thu c ch đ “Bà cháu”
ệ ượ ừ ượ ế ắ Theo t ng nghĩa hi n t ng đ c x p x p thành 3 dòng.
ệ ậ ụ ồ : Luy n t p (bao g m 3 m c tiêu) Ph n 2ầ
ả ờ M c Aụ : Tr l ỏ i câu h i:
ộ ẻ ạ ẻ
1. Trong gia đình em, bà n i đ ra ai, bà ngo i đ ra ai?
ừ ồ ớ ừ đ ng nghĩa v i t ư “C ng”.
2. Tìm t
ợ ả ế ụ ẻ ầ láy âm (ph âm đ u : B...B...). Nó g i t ti ng tr em đang làm gì?
3. “Bi bô” là m t t ộ ừ
ượ ề ệ ườ ằ ộ c truy n mi ng trong nhân dân, th ể ơ ụ ng làm b ng th th l c bát. M t câu
4. Ca dao là bài ca đ
ế ướ ế ờ ườ ụ l c bát có 2 dòng: dòng trên 6 ti ng, dòng d i 8 ti ng. Ca dao dùng làm l i hát, th ng là hát ru. Em hãy
ặ ộ ọ ộ ớ đ c m t bài ca dao ho c m t bài hát ru mà em nh .
ệ ệ ổ ộ ổ ớ ượ cùng nghĩa v i “Truy n c tích”. Nêu tên m t vài truy n c tích mà em đ c nghe
5. Tìm m t t ộ ừ
ặ ở ể ở ườ k tr ng ho c nhà.
ả ờ ệ ắ ỏ ọ ượ ộ ố ừ ủ ề ộ ộ * Vi c tr l i câu h i giúp h c sinh n m đ c ý nghĩa m t s t thu c ch đ trên : Bà n i, bà
ư ạ ngo i, c ng, bi bô...
M c Bụ : Đi n tề ừ
ề ừ ọ ử ụ ậ ừ ừ ụ ả ọ ệ Qua vi c đi n t , h c sinh t p s d ng các t ế ơ ộ ậ v a h c, các em có c h i v n d ng kh năng k t
ủ ừ ợ ườ Ọ ự ế ả ọ ừ h p c a t theo tr ng nghĩa tuy n tính. H c sinh ph i suy nghĩ, l a ch n các t ợ cho phù h p ý nghĩa
ố ừ ụ ự ạ ầ ủ ề ộ trong ph m vi toàn bài. Ph n này có tác d ng tích c c hóa v n t thu c ch đ : “Bà cháu”.
M c Cụ : Luy n tệ ừ
ọ ừ ầ ớ ừ ừ ặ ượ ệ ừ ẽ ụ ọ Cho h c sinh tìm t ậ g n nghĩa, t p đ t câu v i t v a tìm đ c. M c luy n t s giúp cho h c sinh
ố ề ủ ừ ế ượ ừ ễ ầ ạ ầ ặ ộ ủ c ng c v nghĩa c a t , bi t đ c t cùng di n đ t m t nghĩa. Ngoài ra yêu c u đ t câu còn góp ph n rèn
ữ ệ ề luy n v ng pháp cho các em.
ề
ỉ
ươ
ạ
ọ
B. Đi u ch nh n i dung vào ph ộ
ng pháp d y h c:
ề ộ ề ỉ
1. Đi u ch nh v n i dung:
ỉ ề ả ờ ụ ỉ ệ ậ ỏ ủ ầ ẫ ộ ữ Ch đi u ch nh m c A Tr l i câu h i c a ph n 2: Luy n t p. Còn n i dung khác v n gi nguyên.
ộ ộ ượ ề ỉ N i dung Sách giáo khoa N i dung đ c đi u ch nh
ệ ậ ầ ọ ậ ế Ph n II: Luy n t p Phi u h c t p
ế ể ớ ắ ạ ỏ i câu h i. Vi t đo n văn ng n (5 – 7 câu) đ gi ệ i thi u
A. Tr l ả ờ
1.
ườ ề v ng ủ i bà c a em. ộ ẻ
1. Trong gia đình em, bà n i đ ra ai?
ừ ụ ữ ưỡ ư Chia các t ng : Ph ng d ng, c u mang,
2.
ạ ẻ Bà ngo i đ ra ai?
ọ ế ơ ư ề ươ ễ l phép, kính tr ng, bi t n, c ng, chi u, th ng yêu, ừ ớ ử cùng nghĩa v i t ư “C ng”.
2. Tìm t
ế ả ạ ỗ hi u th o, d y d thành hai nhóm:
ố ử ủ ữ ừ ả ỉ T ng ch tình c m, cách đ i x c a bà
a.
ố ớ đ i v i cháu.
ố ử ữ ừ ả ỉ ả T ng ch tình c m, cách đ i x tình c m
b.
ố ớ ủ c a cháu đ i v i bà.
ố ừ ở ộ ợ ả N i các t ớ ộ c t A v i c t B (G i t em bé)
3.
mà em cho là thích h p:ợ
ụ ầ láy âm (Ph âm đ u
3. “Bi bô” là m t t ộ ừ
A B Lon ton
Bi bô
ợ ả ế ẻ b...b...). Nó g i t ti ng tr con đang
làm gì?
ọ
ị
Ng ng ngh u
Chăm sóc
ỗ
ữ
ậ
D y dạ
Ch p ch ng
ẹ
B p bậ
Lò dò
ộ ượ ư ụ ề ớ ỉ * Các n i dung trên đ c đi u ch nh v i lý do và m c đích nh sau:
Câu 1:
ả ờ ọ ỉ ạ ẻ ộ ẻ ỏ ầ SGK ch yêu c u h c sinh tr l i câ h i: Bà n i đ ra ai? Bà ngo i đ ra ai?
ự ế ọ ở ớ ầ ấ ớ ớ Th c t ớ ọ yêu c u này quá th p so v i h c sinh l p 4 vì ngay khi h c ể l p 2, l p 3 các em đã hi u
ệ ề ạ ộ ừ ề ọ ạ ậ ộ ộ ấ r t rõ v khái ni m bà n i, bà ngo i, các t ầ v h hàng bên n i, bên ngo i... chính vì v y n i dung yêu c u
ượ ế ằ ầ ậ ế ể ớ ạ ệ ề ườ ạ ủ c a câu 1 đ c thay th b ng bài t p, yêu c u vi t đo n văn đ gi i thi u v ng i bà. Đo n văn có th t ể ả
ố ớ ụ ủ ư ủ ả ặ ạ ộ ủ hình dáng c a bà (bà n i ho c bà ngo i), tình c m c a bà, s quan tâm c a bà đ i v i các cháu...m c đích
ố ừ ệ ả ộ ọ ọ ừ ự ả ể ạ ợ là rèn luy n cho h c sinh kh năng huy đ ng v n t , kh năng l a ch n t ử ụ thích h p đ t o câu s d ng
ệ ả ộ ừ ữ ọ ế ể ộ ả ừ m t cách có hi u qu các t ng đã h c, ngoài ra còn giúp các em bi t bi u l tình c m qua cách dùng t .
Câu 2:
ọ ỉ ừ ầ ớ ừ ư ộ ố ừ ấ ầ SGK ch yêu c u h c sinh tìm t g n nghĩa v i t “c ng”. Xét th y m t s t ả ỉ cùng ch tình c m,
ư ử ủ ự ề ố ớ ố ớ ế ằ ủ ả ỉ ậ cách c x c a bà đ i v i cháu hay tình c m c a cháu đ i v i bà. Nên s đi u ch nh, thay th b ng bài t p
ế ừ ầ ắ ọ ở ộ ố ừ ồ ự ệ ờ ệ yêu c u h c sinh s p x p t ằ theo tiêu chí nh m m r ng v n t đ ng th i rèn luy n s phân bi ắ t các s c
ủ ừ ể ọ ử ụ ể ắ ả ừ ợ ế thái ý nghĩa, s c thái bi u c m c a t đ h c sinh s d ng t cho phù h p trong khi nói hay vi t.
Câu 3:
ề ừ ủ ứ ả ừ ư ầ ộ ượ ổ ố ế SGK c ng c ki n th c v t láy và kh năng dùng t láy. Nh ng n i dung này c n đ c b sung
ề ừ ư ằ ệ ợ ả ủ ỗ ừ thêm b ng cách đ a thêm nhi u t ọ láy vào cho h c sinh phân bi t cách g i t c a m i t ậ . Bài t p này
ố ừ ể ằ ử ụ ệ ả ừ ọ ừ ự ạ ậ ọ nh m phát tri n v n t và luy n kh năng s d ng t đa d ng phong phú, t p cho h c sinh l a ch n t láy
ế ơ ộ khi nói, vi t câu văn sinh đ ng h n.
ề ề ươ ỉ Đi u ch nh v ph ng pháp:
1.
ươ ạ ừ ụ ể ữ ẫ ả ổ ề V ph ả ng pháp gi ng d y bài t ng “Bà cháu” v n không thay đ i. C th là trong bài gi ng s ử
ụ ừ ể ệ ữ ứ ư ề ậ ạ ọ d ng t linh ho t, phan tích ngôn ng ...Nh ng v hình th c th hi n cho h c sinh làm bài t p thông qua
ọ ậ ọ ậ ế ế ượ ệ ậ ừ ư ớ ướ phi u h c t p. Phi u h c t p này đ c đ a vào trong quá trình luy n t p trên l p, t ng b ể c có ki m tra
ặ ế ể ị ủ ế ệ ậ ặ ạ ặ ờ ọ ổ ộ ứ ổ t ng k t phát hi n m t m nh, m t y u trong nh n th c c a h c sinh, đ k p th i phát huy ho c b sung n i
ả ạ ế ọ ạ ả sung gi ng d y cho ti ệ t h c đ t hi u qu cao.
ố ờ ớ ượ ề ợ ỉ ọ ậ ả ọ ả ế Đi u ch nh phân b th i gian cho phù h p v i l ng h c t p mà h c sinh ph i gi i quy t.
ự
ệ
ạ
D y th c nghi m
Bài: Bà cháu.
ể 1. Ki m tra bài cũ (5 phút)
ể ế a. Ki m tra lý thuy t:
ọ ỏ Giáo viên nêu câu h i và h c sinh tr l ả ờ i:
(cid:0) ỉ ấ ướ ể ừ ổ ữ ố ừ ấ ướ Đ ch đ t n c, ngoài t T qu c còn có nh ng t nào? (Đ t n c, non sông,
ơ giang s n...).
(cid:0) ọ ầ ủ ủ ủ ộ ộ ố ổ ệ Tên g i đ y đ c a T qu c ta là gì? (C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam).
ề ừ ữ ự ậ Th c hành: Ch a bài t p (Đi n t ).
b.
ố ọ ổ ệ 2 h c sinh làm mi ng bài T qu c ta.
ể ậ ầ Giáo viên nh n xét chung ph n ki m tra bài cũ.
ớ 2. Bài m i: 30 phút.
ớ a. Gi ệ i thi u bài:
ạ ở ớ ớ ượ ữ ữ ề ả ậ ọ ọ Các con l p 2, l p 3 các con đã đ c h c nh ng bài t p đ c nói v nh ng tình c m bà cháu
ộ ố ừ ủ ề ư ủ ề ả ạ ố ọ ữ ầ nh bài “Qu ng t cu i mùa”, “Qu t cho bà ng ”. Nói v ch đ “bà cháu” còn có m t s t ng c n dùng
ừ ố ộ ố ừ ữ ủ ủ ề ữ ộ cho đúng. Bài t ng hôm nay giúp các con c ng c m t s t ng thu c ch đ này.
ả b. Gi ng bài:
(cid:0) ộ ọ ụ ọ ọ ừ ữ ọ GV g i m t h c sinh đ c m c I t ng cá h c sinh khác theo dõi trong SGK.
(cid:0) ả ộ ố ừ ữ Gi i nghĩa m t s t ở ộ ng và m r ng v n t ố ừ :
ừ ể ọ ọ ỉ i).
1. T “bà cháu” đ ch nh ng ai? (g i 3 h c sinh tr l ả ờ ữ
ừ ừ ể ế ỉ ệ ề ừ ấ GV: T “bà cháu” là t ghép đ ch bà và các cháu nói chung, trong Ti ng Vi t có r t nhi u t ghép
ườ ỉ ố ữ ữ ể ộ ươ ọ ọ ể theo ki u này th ệ ng dùng đ ch m i quan h thân thu c gi a nh ng ng i trong gia đình (g i 3 h c sinh
ả ờ tr l i).
ạ ươ ự ghép có nghĩa t ng t ư ậ nh v y?
2. B n nào có th tìm thêm m t s t ộ ố ừ ể
ọ ươ GV: Trong gia đình bà luôn yêu quý các cháu, luôn quan tâm và dành m i tình th ng cho con
cháu.
ữ ử ộ ỉ ể ệ ả ọ ọ i nói th hi n tình c m mà bà dành cho con? (g i 2 h c
3. Hãy nêu nh ng c ch , thái đ hay l ờ
ả ờ sinh tr l i).
ạ ề ấ ộ ươ ừ ữ ấ GV: Bà n i hay bà ngo i đ u r t th ủ ng yêu các cháu, luôn chăm sóc t ng b a ăn, gi c ng ,
ườ ể ệ ạ ỗ th ng k chuy n hay hát ru cho các cháu nghe, ngoài ra bà còn d y d các cháu.
ủ ừ ạ ư ế ỗ d y d nh th nào?
4. Con hi u nghĩa c a t ể
ạ ả ỗ ờ ẽ ả ể ườ GV: D y d có nghĩa là b o cho l i hay l ph i đ chúng ta nghe theo, làm theo cho nên ng ọ i (g i
ả ờ ọ 4 h c sinh tr l i).
ừ ầ ớ ừ ạ ỗ 5. Tìm t g n nghĩa v i t “d y d ”.
ệ ậ Luy n t p: d.
ệ ậ ề ộ ứ ề ầ ổ ỉ Ph n này có đi u ch nh, b sung v n i dung và hình th c luy n t p:
e.
ọ ậ ọ ọ ế ậ ầ ọ ế ạ GV phát phi u h c t p g i h c sinh đ c theo yêu c u bài t p 1: Vi ắ t đo n văn ng n (5 – 7 câu)
ể ớ ệ ề ườ đ gi i thi u v ng ủ i bà c a em.
ể ớ ợ ệ ạ ộ ế ề GV g i ý thêm: Các con có th gi i thi u bà n i hay bà ngo i, vi t v hình dáng, tính tình hay tình
ố ớ ủ ả c m c a mình đ i v i bà...
ọ ậ H c sinh làm bài t p trong vòng 5 phút.
ả ớ ắ ủ ậ ọ ọ ộ ọ ướ G i m t vài h c sinh đ c bài c a mình. C l p l ng nghe và nêu nh n xét. GV h ọ ẫ ng d n h c
ử ữ ừ ử ụ ư ợ sinh s a nh ng t mà các em s d ng ch a phù h p.
ả ậ ọ ọ H c sinh đ c bài t p 2 (làm bài kho ng 10 phút).
ữ ỏ ừ ữ ừ ố ử ủ ố ớ ả ỉ GV h i: Trong nh ng t đã cho, nh ng t nào ch tình c m, cách đ i x c a bà đ i v i cháu?
ả ờ ọ ả H c sinh tr l i – GV ghi b ng.
ữ ỏ ừ ố ử ủ ố ớ ả ộ ỉ GV h i: Nh ng t nào thu c nhóm B ch tình c m, cách đ i x c a cháu đ i v i bà?
ả ờ ọ ả H c sinh tr l i GV ghi b ng.
Ở ậ bài t p 2:
ạ Bao nhiêu b n tìm đúng t ừ ở nhóm A?
ạ Bao nhiêu b n tìm đúng t ừ ở nhóm B?
ọ ậ ế ậ ọ ọ ọ Bài t p 3: G i 2 h c sinh đ c bài 3 trong phi u h c t p.
ữ ề ỏ ừ ợ ả ừ ừ ơ ừ H i: Đ bài cho nh ng t nào g i t em bé? Các t trên là t đ n hay t ghép?
ậ ế GV k t lu n:
ữ ả ậ ậ ữ Nh ng t ừ ợ ả g i t hình nh em bé t p đi: ch p ch ng, lò dò.
ả ậ ạ ữ Nh ng t ừ ợ ả g i t hình nh em bé t p ch y: lon ton.
ừ ợ ả ế ẻ ậ ậ ữ Nh ng t g i t ẹ ti ng tr con t p nói: Bi bô, b p b .
ọ ậ ế ể + GV thu phi u h c t p đ đánh giá.
ủ ố ọ ừ ầ ớ ừ ừ ượ * C ng c : Cho h c sinh tìm t g n nghĩa v i t “Chăm sóc” v a tìm đ c.
ề ừ ậ Làm bài t p đi n t ộ : Bà n i tôi.
ậ ươ ủ ớ ọ ậ ầ * Nh n xét: GV tuyên d ng tinh th n h c t p c a l p.
Ệ
Ả
ĐÁNH GIÁ TÍNH HI U QU
ế ố 1. ả Th ng kê k t qu .
ọ ậ ể ể ế ấ Bi u đi m ch m phi u h c t p:
ậ Bài t p 1: 4 đ.
ậ Bài t p 2: 3 đ.
ậ Bài t p 3: 3 đ.
ọ ậ ể ế ấ ượ ư ế ế ả ả ấ ố Sau khi ch m đi m phi u h c t p thu đ c k t qu nh sau: (th ng kê k t qu ch m 52 bài)
ọ ậ ế ậ Đánh giá chung toàn bài t p trong phi u h c t p:
ỏ ể Gi i: 9 – 10 đi m: 25 em: 47%
Khá: 7 – 8 đi m:ể 18 em: 35%
Trung bình: 5 –6 đi m:ể 9 em: 18%
ự ế ấ ậ ả 1. D a vào k t qu trên tôi nh n th y:
ế ọ ố ừ ể ế ụ ậ ầ ế ự ọ ừ ả H u h t h c sinh có kh năng v n d ng v n t đ vi t. Các em bi t l a ch n t ể ạ ợ thích h p đ t o
ể ộ ả câu, bi u l tình c m qua cách dùng t ừ .
Ở ở ộ ố ừ ậ ả ế ệ ắ ắ bài t p 2: các em có kh năng m r ng v n t , bi t phân bi t các s c thái ý nghĩa, s c thái
ể ử ụ ể ả ừ ợ ế bi u c m đ s d ng t cho phù h p khi nói và vi t.
ố ế ệ ừ ả ừ ế ệ Đa s các em bi t phân bi t đâu là t láy và kh năng dùng t láy. Bi t phân bi t cách g i t ợ ả ủ c a
ừ ử ụ ậ ọ ừ ố ừ ụ ạ ả ậ t láy. Trong bài t p 3, h c sinh s d ng t đa d ng, phong phú. Các em có kh năng v n d ng v n t này
ể ế ẽ ơ ộ đ khi nói, vi t s sinh đ ng h n.
ừ ệ ứ ộ ỉ ươ ạ ồ ờ ọ ề T vi c nghiên c u và đi u ch nh n i dung và ph ế ng pháp d y h c, đ ng th i qua đánh giá k t
ả ọ ậ ủ ự ệ ậ ấ ọ ế qu h c t p c a h c sinh sau khi ti n hành th c nghi m. Tôi nh n th y:
ớ ọ ọ ở ậ ể ả ọ ư ừ ượ ư H c sinh l p 4 tuy đã h c 3 năm b c ti u h c, song kh năng t duy tr u t ng ch a cao, v n t ố ừ
ư ữ ượ ư ế ệ ố ả ọ ư ng còn ít và ch a đ c h th ng hóa. Nói nh th không có nghĩa là h c sinh không có kh năng t duy,
ụ ượ ố ừ ủ ố ừ ủ ể ể ể ể ọ ậ không v n d ng đ c v n t c a mình đ phát tri n... Đ giúp h c sinh phát tri n v n t c a mình, giáo
ầ ườ ứ ữ ế ậ ẫ ọ ượ ể ọ ế viên c n kiên trì h ụ ng d n h c sinh v n d ng nh ng ki n th c đã đ ữ c h c, nh ng hi u bi ộ t trong cu c
ố ừ ọ ậ ữ ế ệ ắ ầ ọ ố ể ở ộ ố s ng đ m r ng v n t ệ ng đã h c trong vi c h c t p các môn khác và trong giao ti p. C n u n n n vi c
ừ ủ ở ọ ạ ộ ọ ọ ở ắ ạ ọ ơ dùng t c a các em m i môn h c, trong m i ho t đ ng và kh p n i. Trong quá trình d y h c mômn t ừ
ữ ầ ư ủ ộ ừ ứ ủ ế ạ ả ọ ọ ng c n l u ý đ n tính v a s c, luôn coi tr ng kh năng ch đ ng sáng t o c a h c sinh.
ạ ể ạ ố ừ ệ ệ ả ạ ừ ọ ớ Tóm l i, đ mang l i hi u qu cao trong vi c làm giàu v n t cho h c sinh l p 4 qua bài d y t ng ữ
ủ ề ườ ầ theo ch đ ng ả i giáo viên c n ph i:
ụ ủ ầ ị
(cid:0) Xác đ nh đúng m c đích, yêu c u c a bài d y. ạ
ữ ữ ắ ạ ầ ọ ọ ộ (cid:0) N m v ng nh ng n i dung c n d y h c cho h c sinh.
ữ ệ ế ả
(cid:0) Tham kh o thêm nh ng tài li u có liên quan đ n vi c d y t ạ ừ ệ
ữ ng .
ỏ ể ố ừ ủ ầ ọ ậ ả ả ả
(cid:0) Giáo viên c n tìm tòi, h c h i đ v n t
c a b n thân th t phong phú và ph i có kh năng s ử
ụ ừ d ng t ữ ng ...
ụ ự ậ ạ ạ ọ ươ ủ ứ ạ ọ
(cid:0) L a ch n và v n d ng linh ho t, sáng t o các ph
ng pháp d y h c, các hình th c c ng c ố
ệ ậ ạ ự ứ ọ ừ ữ ủ ọ luy n t p t o s h ng thú say mê h c t ng c a h c sinh.
ố ồ ạ ừ ự ả ữ ứ ế ộ
(cid:0) S d ng t ử ụ
t đ dùng tr c quan trong gi ng d y t ọ ự ng . Nghiên c u xây d ng n i dung phi u h c
ụ ọ ợ ọ ộ ớ ả ừ ở ộ ố ừ ậ t p m t cách h p lý, khoa h c v i m c đích giúp h c sinh gi i nghĩa t , m r ng v n t ể , phát tri n v n t ố ừ
ử ụ ệ và s d ng có hi u qu v n t ả ố ừ .
ộ ố ộ ư ữ ề ề ế ế ạ ạ ấ ợ ổ ỉ
(cid:0) M nh d n đ xu t ý ki n đi u ch nh m t s n i dung ch a h p lý và b sung nh ng ki n th c ứ
ẩ ượ ơ ộ ơ làm n i dung phong phú h n, ch t l ng h n,
ứ ủ ế ọ ọ ờ ọ ụ ậ
(cid:0) Giáo viên luôn có ý th c tôn tr ng nhân cách và ý ki n c a h c sinh trong gi
ợ h c. V n d ng h p
ứ ưở ủ ộ ế ạ ạ ắ ạ ờ ị ị lý các hình th c khen th ng k p th i, nh m khuy n khích h c sinh m nh d n, ch đ ng, sáng t o trong
ọ ậ ứ ấ ấ ọ ươ ọ ậ ủ ọ h c t p, kích thích lòng ham h c và ý th c ph n đ u v n lên trong h c t p c a h c sinh.
ề ọ * V phía h c sinh:
ả ạ ầ ọ ướ ế ớ ướ ữ Yêu c u h c sinh ph i so n kĩ bài tr c khi đ n l p. Suy nghĩ tr ỏ c nh ng câu h i trong SGK và
ữ ể ề ạ ỏ nh ng câu h i giáo viên thêm v nhà đ so n bài.
ộ ố ệ ể ừ ụ ạ ế ủ ề ữ Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi đã áp d ng đ t ng theo ch đ “Bà cháu” đ t k t qu t ả ố t,
ấ ượ ầ ụ ệ ườ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng.
ấ ậ ượ ự ủ ồ Tôi r t mong nh n đ c s góp ý c a các đ ng chí.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
Ngày 04/04/2005
Ng ườ ế i vi t
ễ Nguy n Thanh Minh