Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do H nh phúc
;
Ề
Ộ Ố
Ự
Ệ
Ệ
Đ TÀI
: M T S KINH NGHI M VÀ BI N PHÁP XÂY D NG “
Ớ Ọ
Ọ
Ự
Ệ
Ọ L P H C THÂN THI N – H C SINH TÍCH C C” CHO H C
Ớ Ở ƯỜ
Ọ
SINH L P 2
TR
Ể NG TI U H C
ả
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020
1
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do H nh phúc
Ộ Ố
Ự
Ề
Ệ
Ệ Đ TÀI: M T S KINH NGHI M VÀ BI N PHÁP XÂY D NG “
Ớ Ọ
Ọ
Ự
Ệ
Ọ L P H C THÂN THI N – H C SINH TÍCH C C” CHO H C
Ớ Ở ƯỜ
Ọ
SINH L P 2
TR
Ể NG TI U H C
ọ
ị
ơ ị
ườ
ủ
ỹ
H và tên: Lê Th Thúy Tùng ứ ụ Ch c v : Giáo viên Đ n v công tác: Tr
ng TH M Th y
2
Ở Ầ
Ầ
1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1 Lí do ch n đ tài
ự ườ ự ọ Phong trào thi đua xây d ng tr ọ ng h c thân thiên h c sinh tích c c trong
ườ ổ ượ ộ ộ ừ ề các tr ng ph thông đ c B GD& ĐT phát đ ng t ư ọ nhi u năm h c qua, nh ng
ự ế ư ề ễ ể trên th c t giáo viên chúng tôi ch a có đi u kiên thông qua các di n đàn, đ tranh
ổ ọ ậ ụ ể ậ ấ ộ lu n, trao đ i h c t p và hi u m t cách th u đáo m c đích, ý nghĩa và ph ươ ng
ủ ươ ự ệ pháp th c hi n ch tr ng này.
ộ ị ự ế ệ ọ Giáo viên tr c ti p có m t v trí vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành cho
ề ạ ứ ơ ở ự ữ ể ầ ắ ọ h c sinh nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n và lâu dài v đ o đ c, trí
ế ụ ơ ả ể ọ ệ ể ấ ẩ ọ ố tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c b n đ h c sinh ti p t c h c lên
ọ ơ ở ệ ổ ứ ề ế ớ ạ ộ ự Trung h c c s . Ngoài vi c t ọ ch c các ho t đ ng xây d ng các n n p l p h c,
ọ ậ ứ ữ ườ ệ ả ổ t ạ ộ ch c nh ng ho t đ ng h c t p, ng ủ i giáo viên ch nhi m ph i bi ế ổ t t ứ ch c
ạ ộ ờ ư ạ ớ ớ ọ ớ ọ các ho t đ ng ngoài gi ệ lên l p nh trang trí l p h c t o cho l p h c thân thi n,
ạ ộ ự ả ọ ư ọ h c sinh tích c c tham gia trong m i ho t đ ng, giúp các em có c m giác h ng
ấ ướ ụ ớ ọ ồ ph n khi b ố ờ c vào l p h c hàng ngày đ ng th i giáo d c cho các em kĩ năng s ng
ầ ự ọ ư ỗ ườ ơ ọ ẽ cũng nh tinh th n t h c m i ngày. Môi tr ng giáo d c t ụ ố s là n i h c sinh t
ể ố ữ ậ ộ phát tri n nhân cách t t. Chính vì v y trong nh ng năm qua B GD&ĐT đã phát
ự ườ ệ ọ ọ ộ đ ng phong trào thi đua “ Xây d ng tr ự ng h c thân thi n H c sinh tích c c”
ụ ủ ứ ắ ộ ộ r ng kh p trên c n ạ ả ướ M c tiêu c a phong trào thi đua là huy đ ng s c m nh c.
ự ượ ợ ườ ự ể ủ ổ t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà tr ng đ xây d ng môi tr ườ ng
ự ụ ệ ệ ễ ả ợ ớ ị ươ giáo d c an toàn, thân thi n, hi u qu phù h p v i th c ti n đ a ph ng và đáp
ứ ạ ủ ọ ủ ộ ầ ộ ự ng nhu c u xã h i; phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh trong
ạ ộ ệ ộ ợ ả ộ ọ ậ h c t p và các ho t đ ng xã h i m t cách phù h p, hi u qu .
ọ ượ ủ ệ ớ Năm h c 2019 – 2020, tôi đ ố ọ c phân công ch nhi m l p 2, đây là kh i h c
ứ ệ ả ấ ắ ớ ầ đ u tiên tôi đ m nhi m đ ng l p, tôi r t băn khoăn và lo l ng. ậ Tôi nh n th y ấ để
ườ ọ ự xây d ng “ tr ng h c thân ệ thi n ” là ph iả b tắ đ uầ từ vi cệ
3
ệ ệ ọ “xây d ngự l pớ h cọ thân thi n, h c ọ ọ sinh tích c c”ự .Vì m i l p h c thân thi n, h c ỗ ớ
ữ ự ề ạ ắ ộ ộ ườ sinh tích c c là m t viên g ch n n móng v ng ch c cho m t ngôi tr ng thân
ự ự ệ ệ ọ thi n, h c sinh tích c c hoàn thi n và nhanh nh t. ấ Xây d ng “ ệ ớ ọ l p h c thân thi n”
ườ ọ ậ ệ ạ ọ ự ự là xây d ng môi tr ng h c t p lành m nh, thân thi n, h c sinh t ự tin, tích c c
ọ ậ ệ ở ở ọ ế ệ ầ ở trong h c t p và rèn luy n mà đó th y trò giao ti p thân thi n, c i m ; h c sinh
ộ ớ ọ ượ ế ế ẹ đoàn k t thân ái giúp nhau cùng ti n b . L p h c đ c trang trí đ p, đúng quy cách,
ệ ầ ộ ượ ư ả ẩ ả có các n i quy, các hình nh g n gũi thân thi n đ ọ ậ c tr ng bày s n ph m h c t p
ệ ủ ư ể ề ố và rèn luy n c a các em, có hòm th đ các em nói lên đi u mà mình mu n nói, có
ủ ế ị ụ ụ ọ ậ ủ ư ệ ệ ề ầ đ y đ các trang thi t b ph c v cho h c t p, có t th vi n thân thi n... Đi u đó
ọ ậ ự ầ ứ ạ ắ ọ giúp cho h c sinh h ng thú trong h c t p, t o cho các em s g n gũi, g n k t. ế N iơ
ườ ọ ượ ọ ư ứ ủ đó tr ớ ng h c, l p h c đ c coi nh ngôi nhà chung, ngôi nhà th hai c a mình và
ấ ượ ế ỗ ườ ế ớ ả ộ các em th y đ c m i ngày đ n tr ng, đ n l p là m t ngày vui, b n thân các em
ườ ắ ậ ả ớ ớ thêm yêu tr ng yêu l p, g n bó v i ngôi nhà chung đó. Vì v y ph i làm sao cho
ế ẻ ườ ọ ậ ỗ ế ả ườ tr em thích đ n tr ng h c t p và c m th y “ ấ M i ngày đ n tr ộ ng là m t ngày
ở ủ ủ ệ ả c a b n thân làm công tác ch nhi m l p. ữ ớ T nh ng ừ ỗ vui”, đó là n i lo trăn tr
ừ ả ở ọ ỏ suy nghĩ, trăn tr đó, b n thân tôi đã không ng ng h c h i, tìm tòi, tích lũy và tìm
ữ ể ệ ệ ợ ớ ọ ứ ự ra nh ng bi n pháp thích h p đ xây d ng l p h c thân thi n giúp các em h ng
ạ ộ ế ọ ườ ể ọ ậ ố thú khi tham gia m i ho t đ ng và thích đ n tr ng đ h c t p t t.
ừ ữ ầ ở ủ ạ ế ấ Xu t phát t nh ng lý do và yêu c u trên , ph m vi c a bài vi t này, tôi xin
ớ ọ ộ ố ự ệ ư đ a ra sáng ki n : ệ ế M t s kinh nghi m và bi n pháp xây d ng “ L p h c thân
ọ ọ ớ ệ ằ ọ nh m nâng ự thi n – H c sinh tích c c ” cho h c sinh l p 2 ở ườ tr ể ng Ti u h c
ấ ượ ả ạ ệ ầ cao ch t l ng, hi u qu d y h c ể ọ , góp ph n giúp các em hình thành và phát tri n
ố ế ố ỹ ườ t t các k năng s ng và giao ti p trong các môi tr ạ ộ ng ho t đ ng. Qua đó cũng
ấ ượ ọ ậ ủ ệ ả nâng cao ch t l ng, hi u qu trong h c t p c a các em.
ụ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ tài
ố ẽ ứ ệ ề ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s có đ ữ c nh ng gi i pháp
ụ ự ệ ệ ễ ể ọ ể ữ h u hi u, bài h c kinh nghi m có th áp d ng vào th c ti n đ cùng làm t ố vi cệ t
ự ứ ệ ớ ọ ọ
ạ ộ xây d ng l p h c thân thi n giúp các em h ng thú khi tham gia m i ho t đ ng 4
ế ườ ề ế ề và thích đ n tr ng đ h c t p t ể ọ ậ ố Đi u này càng có ý nghĩa n u đ tài thành t.
ờ ồ ấ ượ ằ ệ công, đ ng th i là ả ạ ng, hi u qu d y gióp häc sinh nh m nâng cao ch t l
ể ố ầ ố ỹ h cọ , góp ph n giúp các em hình thành và phát tri n t t các k năng s ng và giao
ế ườ ấ ượ ti p trong các môi tr ạ ộ ng ho t đ ng. Qua đó cũng nâng cao ch t l ệ ng, hi u qu ả
ọ ậ ủ trong h c t p c a các em.
Ầ Ộ
2. PH N N I DUNG
ệ ớ ự ủ ủ ạ ự 2.1. Th c tr ng c a giáo viên ch nhi m l p trong phong trào xây d ng
ự ọ ệ ớ ọ l p h c thân thi n – h c sinh tích c c.
a/ Thu n l ậ ợ : i
ượ ự ỡ ủ ể ị ề ươ Đ c s quan tâm giúp đ c a ngành, chính quy n, đoàn th đ a ph ng,
ạ ệ ban đ i di n CMHS
ơ ở ậ ấ ườ ủ ọ ọ ớ C s v t ch t: Nhà tr ng có đ phòng h c, không gian l p h c thoáng
ụ ủ ủ ế ắ ắ ọ ọ ụ ọ ậ mát có đ ánh sáng, s p x p d ng c h c t p c a h c sinh ngăn n p, g n gàng,
ệ ợ ọ ậ ủ ọ ư ẩ ẩ ỹ ti n l ả i và th m m ; có góc tr ng bày s n ph m h c t p c a h c sinh.
ẩ ộ ệ ự ọ ỏ ể ự t tình, tích c c h c h i đ xây d ng Giáo viên: Có trình đ trên chu n. Nhi
ậ ự ệ ọ ọ ớ ớ l p h c th t s là l p h c thân thi n.
ự ụ ọ ưở ứ ệ ố H c sinh và ph huynh: Tích c c h ng ng, nhi t tình tham gia t t phong
ể ế ẵ ọ ọ ớ ọ ườ trào. Các em h c sinh ti u h c v i tâm lý s n sàng đi h c, thích thú đ n tr ng,
ể ế ấ ộ ọ ượ ọ hi u đ ng và thích khám phá. H c sinh ti u h c cũng r t thích đ ơ c vui ch i. Vui
ự ủ ọ ặ ơ ộ ề ạ ộ ch i cũng là m t m t ho t đ ng tích c c c a h c sinh. Đó chính là đi u ki n t ệ ố ể t đ
ư ọ ạ ộ ọ ậ ự ọ phát huy tính tích c c trong h c t p cũng nh m i ho t đ ng khác cho h c sinh.
b/. Khó khăn:
ộ ố ụ ộ ướ ư M t s ph huynh đi làm ăn xa, lao đ ng n c ngoài nên ch a quan tâm
ệ ọ ậ ủ ứ ế đúng m c đ n vi c h c t p c a con cái.
ư ể ọ ọ ỏ ơ Các em h c sinh ti u h c còn nh , còn ham ch i, ch a ý th c h t đ ứ ế ượ ầ c t m
5
ệ ọ ậ ộ ố ư ự ủ ọ ọ ậ quan tr ng c a vi c h c t p nên m t s em ch a t giác h c t p.
ố ợ ữ ườ ấ ậ ư ộ Công tác ph i h p gi a nhà tr ế ng gia đình xã h i còn b t c p nh : thi u
ụ ọ ụ ề ề ẫ ộ ọ ư ồ đ ng b trong tuyên truy n giáo d c h c sinh, nhi u ph huynh h c sinh v n ch a
ượ ụ ộ ệ ể hi u đ c n i dung, ý nghĩa và m c đích phong trào, còn luôn ỷ ạ l i vi c chăm lo
ế ọ ườ ệ ủ ả cho h c sinh khi đ n tr ng là công vi c c a giáo viên ph i làm.
ố ệ ố * S li u th ng kê
ứ ề ớ ắ ọ ậ ứ ả Khi m i b t tay vào nghiên c u đ tài này, tôi đã kh o sát h ng thú h c t p
ầ ự ọ ạ ứ ủ ủ ư ệ cũng nh tinh th n t h c và đ o đ c c a các em qua giáo viên ch nhi m năm
ư ọ ọ h c 2018 2019 và qua các em h c sinh nh sau:
Thứ Số ế Chi m t l ỉ ệ ộ N i dung
ệ h c, t tìm tòi tài li u
ạ ườ ngượ l 20/ 25 10/ 25 5/25 5/25 % 80 % 40 % 20 % 20 % HS thích h cọ ứ ự ọ ự HS có ý th c t ỉ ọ HS hay ngh h c ộ HS vi ph m n i quy nhà tr ng nh x ư ả tự 1 2 3 4
ự ứ ườ rác, ăn quà v t...ặ HS có ý th c xây d ng môi tr ng xanh – 10/25 40 % 5
ẹ
ỏ ế ủ ạ s ch – đ p. HS thích bày t ý ki n c a mình qua hòm 6/25 24 %
ọ ậ ư ọ ự ố th góp ý H c sinh có năng l c h c t p t t môn 13/ 25 52% 6 7
ọ ậ ự ố Toán ọ H c sinh có năng l c h c t p t t môn 10/25 40% 8
ế Ti ng Vi ệ t
c/ Nguyên nhân:
6
ứ ượ ậ ụ ệ ọ ư Giáo viên ch a nh n th c đ c m c tiêu v ự ề xây d ng l p ớ h c thân thi n.
ụ ư ể ượ ự ủ ư ộ ộ Ph huynh ch a hi u đ c n i dung, ý nghĩa và ch a tích c c ng h và
tham gia phong trào này.
ư ượ ề ừ ứ ự ượ ộ Kinh phí ch a đ c đáp ng nhi u t ng xã h i.
các l c l ệ ụ ọ ể ả ả ộ Giáo viên đôi khi quá nóng v i trong vi c giáo d c h c sinh đ đ m b o
ỉ ữ ạ
ồ ế ư ắ ọ
ọ ệ t các công vi c v ạ ứ răn đe, hình ph t, gò bó h c sinh, ệ ư ả ắ ấ nh ng ch tiêu và hoàn t đ t,ặ nh i nhét ki n th c, nguy n v ng tình c m c a
ự ủ ệ ệ ả ỏ t tiêu s ngây th ,
ệ ì thế giáo viên d r i vào tình tr ng áp ễ ơ ư ch a l ng nghe tâm t ủ các em . Vi c đánh giá s a sai còn kh t khe,ch a dân ử ả s h c, ợ ọ tri ấ ế ố các em c m th y m t m i, chán n n, ổ ủ ệ ữ ự ầ
ự ợ ệ ề ệ ệ ắ ở ở ơ ham ch . Làm ọ ỏ Và vì th m i quan h gi a th y và trò h c h i, tính tích c c, sôi n i c a các em. không còn là m i ố quan h thân thi n, c i m mà là s s s t, lo l ng và đ phòng.
ữ ộ ữ ứ ắ ộ
m t thái đ nghiêm kh c quá m c ư ữ ả ờ ủ ế ố
ộ ờ ộ ể ấ ờ ị
i ch a chính xác c a ự ể ạ i đ ng viên k p th i, v.v.. thì r t khó đ có th t o nên s ạ ờ ọ ệ ệ ấ Đôi khi giáo viên (vô tình hay h u ý) gi ố ớ ọ đ i v i h c sinh trong su t 40 phút, n u sau nh ng câu tr l ọ h c sinh không có m t l ọ ậ ủ ọ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh trong gi i hi u su t làm vi c cao. h c và đem l
ồ ế ứ ủ ọ ờ ự ở ạ ượ ẽ ộ c tr l
Đ ng th i, s thi u h ng thú c a h c sinh s tác đ ng ng ướ ự ố ớ i theo ượ ề ầ ữ ư ấ ng tiêu c c đ i v i giáo viên. Nh ng v n đ th y nêu lên nh ng không đ c
ế ẽ ủ ệ ậ ả h ự ọ h c sinh tích c c tham gia gi
ườ ầ ộ i quy t s gây khó khăn cho vi c “nh p tâm” c a ế ạ ạ ấ ượ ự ế ưở ế ả ng i th y vào n i dung bài d y và nh h ng tr c ti p đ n ch t l ng ti t d y.
ườ ư ế ự ồ ưỡ b i d ữ ng thêm nh ng ki n th c ứ và kĩ năng
ng xuyên t ứ ư ẻ ườ Giáo viên ch a th ế ư ạ s ph m cũng nh các ki n th c tâm sinh lí tr th ng xuyên, nên đôi khi th y ấ
lúng
ư ạ ố
túng trong các tình hu ng s ph m. ậ ể ọ ọ ở ứ ư ệ
H c sinh ti u h c còn bé, nh n th c ch a toàn di n nên ưở ể ơ ớ ự ề ả ị có s ganh t , chia nhóm đ ch i v i nhau, đi u này nh h ỗ trong m i em còn ỏ ế ự ng không nh đ n s
ế ủ ớ ấ m t đoàn k t c a l p.
ủ ượ ả ể ẫ ả ồ ư ế Cũng vì ch a làm ch đ c c m xúc mà có th d n đ n cãi v r i đánh nhau
ữ ưở ả ạ ứ ủ ế ọ ng nghiêm tr ng đ n đ o đ c c a các em và là
ươ ấ ạ vì nh ng lí do không đâu nh h ạ ấ t m g ữ ng x u cho nh ng b n còn l i.
ộ ố ệ ủ ủ ớ ệ 2.2. M t s bi n pháp c a giáo viên ch nhi m l p trong phong trào xây
7
ớ ọ ự ự ọ d ng l p h c thân thi n ệ – h c sinh tích c c.
ệ ự ọ ỏ ứ ủ ả ổ ề ậ Bi n pháp 1: Tích c c h c h i, thay đ i nh n th c c a b n thân v vai trò
ớ ọ ủ ự ọ ệ ọ quan tr ng c a vi c xây d ng l p h c thân ự . thi n ệ – h c sinh tích c c
ứ ưỡ ộ ưở ủ ỉ ị Tôi đã nghiên c u kĩ l ộ ng B Giáo
ng ch th 40/CT BGDĐT c a B tr ệ ế ự ự ệ ạ ạ
ể ể ườ ự ự ệ ắ ọ
đua “Xây d ng tr ộ ủ ệ ầ ặ ị ể ụ d c và Đào t o trong vi c xây d ng, tri n khai k ho ch th c hi n phong trào thi ụ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”; đ hi u sâu s c m c ế t qua đó xác đ nh rõ quy t tiêu, yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua; đ c bi
ủ ả ệ tâm và trách nhi m c a b n thân mình.
ể ố ệ ố ỗ t công tác t
Hi u và làm t ườ ố ổ ư ưở t ả ớ ủ ưở ướ ụ ị ưở t ng l ng vào đ ng giáo d c và s ng vào đ nh h
i đ i m i c a Đ ng, tin t ọ ươ ự ữ ế ạ ớ ớ ừ ộ ụ ng làm cho m i ph huynh tuy t đ i tin ự ọ ộ ng pháp d y h c, nh ng n i dung xây d ng l p h c
ổ đ i m i t ệ n i dung đ n ph ể ọ
thân thi n đ h cùng tham gia. ắ ẳ ủ ủ ủ ệ ậ
ầ ạ ữ ừ ệ ả ớ ọ ệ Th ng th n nhìn nh n vai trò c a giáo viên ch nhi m c a mình trong vi c ế ự t i pháp thi
xây d ng l p h c thân thi n. T đó chính góp ph n t o nên nh ng gi ệ ự ự ẽ ấ ả
th c nh t và s tiên phong th c hi n các gi ổ ữ ự i pháp ả ể ượ ậ ọ Tôi cũng đã tích c c gia nh ng bu i th o lu n, t a đàm, đ đ c chia s ẽ
ữ ệ ở
ư ữ nh ng băn khoăn trăn tr cũng nh nh ng kinh nghi m trong công tác này ủ ớ ụ ụ ủ ể ầ ắ ọ
ỡ ọ ụ ủ ể ừ ự ệ ệ Đã hi u đ y đ và sâu s c m c đích, ý nghĩa và tác d ng c a l p h c thân thi nệ đ t ự giác th c hi n các nhi m v c a mình.. đó giúp đ h c sinh t
ệ ụ ỗ ợ Hình thành các công c h tr phát huy vai trò t ự ả ủ ọ qu n c a h c Bi n pháp 2:
sinh.
ẹ ể ằ ắ ộ ớ ọ ườ Tôi nghĩ r ng đ có m t không gian l p h c trang trí đ p m t, ng i giáo
ủ ệ ả ế ế ế ầ ộ ớ viên ch nhi m ph i bi t thi ợ t k các n i dung phù h p, g n gũi v i các em, d ễ
ẩ ở ư ễ ấ ả ễ ể quan sát, d nhìn th y và d đ các em tr ng bày s n ph m ọ ậ ủ các góc h c t p c a
ọ ườ ấ ị ư ả ệ ẩ ọ ớ mình. M i l p h c th ả ng có các kh u hi u, hình nh nh t đ nh nh : nh Bác,
ồ ạ ữ ế ề ẫ ự ả ủ ớ ộ ớ ọ Năm đi u Bác H d y, m u ch vi ộ ồ t, h i đ ng t qu n c a l p, n i quy l p h c.
ỗ ế ặ ặ ờ ọ ớ ượ ọ ớ M i bài vi ư ầ t do h c sinh s u t m ho c đ t l i m i đ c h c sinh gi ệ i thi u
ướ ớ ượ ồ ớ ạ ộ ệ tr c l p và đ c giáo viên đ ng ý gi i thi u lên. Chính ho t đ ng này kích thích
ư ầ ứ ớ ệ ẽ các em h ng thú tìm tòi, s u t m, gi i thi u và qua đó cũng s giúp các em thêm
8
ử ề ố ộ ị ự ề ữ yêu văn hóa, l ch s truy n th ng m t cách t nhiên, b n v ng.
ư ề ố * Hòm th đi u em mu n nói:
ơ ộ ụ ằ ọ ỏ ề ế M c đích nh m giúp cho h c sinh có c h i bày t ữ ý ki n, nh ng đi u em
ướ ớ ẽ ề ộ ố ữ ữ ế ả ệ không ti n nói tr c l p, nh ng ý ki n, nh ng chia s v cu c s ng, hoàn c nh gia
ề đình, v tâm sinh lý.
ọ ỏ ấ ả ữ ướ ợ Cách làm: giáo viên g i ý cho h c sinh bày t t c nh ng v t ắ ng m c
ộ ố ọ ậ ế ư ỏ ộ ứ ử trong cu c s ng và trong h c t p, các em vi t m t b c th nh và g i vào hòm th ư
ẽ ở ử ừ ầ ạ ố ỗ ấ ư ủ ớ c a l p. cu i m i tu n GV s m hòm th phân lo i và có cách x lý cho t ng v n
ố ợ ể ặ ớ ườ ể ả ề ọ đ h c sinh đ t ra, có th ph i h p v i gia đình, nhà tr ng, đ có cách gi ế i quy t
ế ả ấ ị t ệ nh và có hi u qu nh t.
ư ệ ớ ọ * Th vi n l p h c
ư ệ ớ ạ ơ ộ ọ ậ ụ ọ ọ ọ ộ Th vi n l p h c là công c quan tr ng t o c h i cho h c sinh h c t p m t
ả ạ ủ ộ ự ệ ể ề ệ ọ cách tích c c ch đ ng, hi u qu . T o đi u ki n cho h c sinh phát tri n kĩ năng
ơ ộ ể ọ ữ ể ạ ọ ổ ề ộ ọ đ c, yêu thích đ c; t o c h i đ h c sinh trao đ i nh ng quy n sách hay v cu c
ườ ế ớ ậ ẩ ả ố s ng con ng i và th gi ị ộ i xung quanh. Chính vì v y, giáo viên ph i chu n b n i
ụ ể ị ớ ệ ầ ầ quy và quy đ nh c th , có gi i thi u sách hàng tu n ( hàng tu n giáo viên phân
ộ ổ ớ ệ ế ệ ẫ ớ ớ ớ ệ công cho m t t gi ộ i thi u m t vài bài vi t, m u chuy n hay gi i thi u v i l p.),
ườ ổ ứ ờ ọ ệ ế ọ ở th ng xuyên t ch c gi đ c và khuy n khích đ c sách. B i vì sách và tài li u s ẽ
ở ộ ể ầ ố ế ữ ệ ườ góp ph n m r ng đào sâu v n hi u bi t, rèn luy n ngôn ng , tăng c ự ng năng l c
ụ ừ ả ả c m th t đó làm cho tình c m và t ư ưở t ng các em thêm trong sáng.
ế ể ầ ớ * Cây xanh: Cây xanh, c©y hoa trong l p là ph n không th thi u nó góp
ầ ấ ớ ề ệ ườ ủ ớ ọ ự ph n r t l n vào s thân thi n v môi tr ng c a l p h c. Qua đó còn là s th ự ể
ớ ớ ẽ ự ồ ủ ệ ệ ọ ọ ự hi n trách nhi m v i l p c a h c sinh, h c sinh s t tr ng, t phân công nhau
ể ớ ộ ố ệ ầ ố ố chăm sóc, tìm hi u gi i thi u m t s cây thu c quý. Giáo viên c n khéo léo b trí
ắ ấ ẹ ẫ ậ ộ ọ ự ự ồ ự sao cho đ p m t h p d n, khéo v n đ ng h c sinh t tìm, t tr ng, t chăm sóc, đ ể
ượ ớ ạ ộ ệ ớ đ c gi ầ ấ ớ i thi u, trang trí trên l p. Thông qua ho t đ ng này cũng góp ph n r t l n
ứ ả ụ ệ ườ ứ ể ậ ầ ộ trong giáo d c ý th c b o v môi tr ợ ng, ý th c lao đ ng vì t p th , tinh th n h p
9
ự ế tác và s đoàn k t.
ạ ọ ọ ữ ể ề ạ ặ ơ Tóm l i: Giáo viên có th sáng t o thêm nhi u h n n a ho c ch n l c các
ộ ọ ự ế ủ ớ ư ợ ớ ớ ọ ơ góc phù h p v i trình đ h c sinh, v i th c t c a l p nh ng quan tr ng h n c ả
ư ế ế ể ệ ẫ v n là vi c phát huy góc đó nh th nào, làm th nào đ nó ngày càng phong phú
ự ẫ ự ủ ọ ự ấ h p d n và luôn có s tham gia tích c c, t giác c a h c sinh, vì khi các em đ ượ c
ự ế ấ ế ẽ ẩ ả ố ẹ ớ ế ả ượ tr c ti p tham gia t t y u s n y sinh tình c m t t đ p v i k t qu làm đ c, đó
ườ ầ ồ ụ ứ ệ ả ấ ộ là con đ ng giáo d c ý th c nhân cách hi u qu nh t. C n l ng ghép các n i dung
ạ ộ ế ợ ụ ạ ọ ớ ờ ớ này vào các ho t đ ng d y h c k t h p v i giáo d c ngoài gi ạ lên l p, sinh ho t
ạ ướ ờ ạ ớ ể ế ệ ạ ngo i khóa, sinh ho t d ả i c sinh ho t l p, đ phát huy h t hi u qu .
ệ ạ ộ ọ ộ ạ ả ậ ệ T o cho h c sinh c m nh n và ho t đ ng m t cách thân thi n Bi n pháp 3:
ọ ậ ơ : trong h c t p, vui ch i
ạ ượ ứ ề ả ơ ọ T o cho h c sinh có đ ọ c ni m tin vào b n thân và h ng thú h n trong h c
ệ ế ằ ộ ậ t p và rèn luy n b ng cách là tôi luôn theo sát, đ ng viên và khuy n khích các em.
ệ ự ế ỏ ể ộ ủ ấ Tôi luôn khích l và đánh giá cao s ti n b c a các em dù là r t nh đ các em
ấ ấ luôn có ý chí ph n đ u.
ủ ề ệ ế ạ ọ ọ ậ Tôi đã khuy n khích và t o đi u ki n cho h c sinh làm ch quá trình h c t p
ế ề ự ế ệ ấ ầ ả ủ c a mình, bi t đ xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo th c hi n các gi i pháp
ạ ộ ư ụ ệ ạ ả ọ ể ệ đ vi c d y và h c cũng nh tham gia các ho t đ ng giáo d c có hi u qu ngày
càng cao.
ề ế ạ ạ ọ ổ ể T o n n p h c nhóm cho các em đ giúp các em cùng bàn b c trao đ i ý
ế ớ ọ ổ ự ki n, tham gia xây d ng l p h c sôi n i.
ậ ụ ể ạ ầ ọ ọ ặ Trong d y h c tôi cũng đã coi tr ng yêu c u phát tri n kĩ năng v n d ng, đ c
ệ ố ắ ụ ữ ễ ề ậ ọ ồ bi ự t là v n d ng nh ng đi u đã h c vào th c ti n. Tôi luôn c g ng l ng ghép các
ứ ề ề ạ ả ố ợ ớ tri th c v văn hoá và truy n th ng cách m ng vào bài gi ng sao cho phù h p v i
ổ ủ ọ ệ ự ứ ề ể ủ ị ươ ặ đ c đi m l a tu i c a h c sinh và đi u ki n t nhiên c a đ a ph ng mình. Tôi đã
ướ ổ ợ ẫ ọ ơ ổ ứ t ch c và h ệ ọ ng d n h c sinh tham gia các trò ch i dân gian b tr trong vi c h c
ư ả ệ ổ ứ ọ ậ t p và rèn luy n nh nh y dây, kéo co, ô ăn quan...Đã t ch c h c sinh tham gia các
10
ụ ọ ộ ờ ư ớ phong trào thi đua và h at đ ng giáo d c ngoài gi lên l p nh thi chăm sóc công
ệ ế ệ ừ trình măng non, thi văn ngh chào m ng ngày 20 11, vi ng nghĩa trang li t sĩ ngày
ệ ề ể ồ 2212, thi k chuy n v Bác H ...
ệ ề ế ừ ộ ể ậ ộ ụ V n đ ng, tuyên truy n đ n t ng ph huynh, toàn xã h i hi u và Bi n pháp 4:
ứ ượ ụ ý th c đ ủ c m c tiêu c a phong trào
ề ả ụ ể ế ề ọ ộ Đã tuyên truy n sâu r ng đ n ph huynh h c sinh hi u v c nh quan môi
ườ ụ ượ ứ ụ ể tr ng vì qua đó giúp ph huynh có đ c cách th c đ giáo d c con em mình t ố t
h nơ
ừ ụ ạ ọ ộ ướ ụ ể c c th giúp ph ụ Trong cu c h p ph huynh, tôi cũng đã v ch ra t ng b
ọ ầ ự ữ ể ệ ề ầ ọ ớ huynh hình dung v nh ng vi c h c n làm đ góp ph n xây d ng l p h c thân
ệ ề ọ ươ ẫ ọ ườ ớ thi n là: m i thành viên đ u yêu th ng và tôn tr ng l n nhau; ng ầ i l n c n
ươ ử ứ ệ ề ẫ ố ờ g ng m u v cách s ng, làm vi c, nói năng và hành vi ng x ; nên dành th i gian
ẻ ế ệ ể ấ ắ ỗ ệ ít nh t 15 phút m i ngày đ trò chuy n, l ng nghe chia s các ý ki n và nguy n
ủ ệ ớ ạ ổ ỳ ị ọ v ng chính đáng c a con em mình. Xem s liên l c, đ nh k liên h v i giáo viên
ể ắ ủ ệ ộ ượ ọ ậ ỗ ợ ị ch nhi m, giáo viên b môn đ n m đ c tình hình h c t p và h tr ờ k p th i
ọ ậ ủ ệ ướ ẫ ệ vi c h c t p, rèn luy n c a con em mình. Phân công và h ng d n con em mình
ộ ố ệ ử ậ ấ ơ ợ ả đ m nh n m t s vi c thích h p trong gia đình (n u c m, r a chén bát, chăm sóc
ứ ự ậ ệ ố ông bà, …), qua đó rèn luy n ý th c t l p và kĩ năng s ng
ọ ấ ượ ự ụ ẽ ỡ ộ Ph huynh s giúp đ giáo viên m t cách tích c c khi h th y đ ệ c hi u qu ả
ấ ượ ự ế ộ ủ ả ọ ủ c a phong trào, th y đ c s ti n b c a con h . Cho nên giáo viên ph i khéo léo
ự ữ ụ ệ ệ ậ ọ giúp h nh n ra tác d ng, nh ng khó khăn trong th c hi n công vi c, có th h s ể ọ ẽ
ự ạ ứ ủ tham gia và t giác tham gia cùng giáo viên. Tóm l ạ i, nhân cách, đ o đ c c a con
ươ ủ ạ ấ ỗ ượ ệ em chính là t ng lai h nh phúc c a m i gia đình, th y đ ả c hi u qu này ph ụ
ấ ị ự huynh nh t đ nh tham gia tích c c.
ệ ệ ữ ự ọ ố ệ Xây d ng m i quan h gi a giáo viên và h c sinh thân thi n Bi n pháp 5:
ượ ả ọ Tôi luôn th hi n đ c thái đ , tình c m yêu th
11
ạ ộ ọ ườ ươ ả ự ọ ệ ự ả ộ ể ệ m i ho t đ ng trong và ngoài nhà tr ng; đ m b o s thân thi n. Th c hi n t ng, tôn tr ng h c sinh trong ệ ố t
ệ ậ ớ
ạ ứ ự ọ ộ ỗ ộ ụ ầ ấ ạ ự hai cu c v n đ ng “Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong ươ giáo d c” và "M i th y, cô giáo là t m g ử ng đ o đ c, t h c và sáng t o".
ấ ệ Luôn ph n đ u đ gi ng d y có hi u qu . Trong giao ti p l p,
ế ẫ ấ
ạ ả ể ờ i ăn ti ng nói đ là t m g ể ố ể ả ừ ở ở ớ ươ ệ ầ ấ ự ầ ậ
ế ở ớ ở nhà luôn ố ắ c g ng m u m c trong t ng l ng sáng cho các em. Luôn thân m t, g n gũi, c m v i các em đ m i quan h th y trò luôn chan hòa, thân thi
ổ ươ t.ế ả B n thân luôn c g ng đ i m i n i dung và ph
ệ ạ ớ ọ ả ệ
ự ự ế ố ắ ả ố ắ ế ố ạ
ố ắ ạ ớ ng pháp gi ng d y sao cho ệ ượ c m i quan h thân thi n v i h c sinh, ộ ẹ t cách đ ng viên, khuy n khích đúng lúc, t o không khí nh nhàng, sinh đ ng ữ h c phù h p v i trình đ h c sinh,... Và c g ng không t o thêm nh ng
ầ
ế Th
ư ạ ể ủ ừ ả
ư ố ả ớ ộ ự th c s có hi u qu , c g ng xây d ng đ ộ bi ợ ờ ọ ộ ọ trong gi ế ố ớ ọ ự áp l c không c n thi t đ i v i h c sinh. ứ và kĩ năng s ph m cũng ữ ự ồ ưỡ ườ ng thêm nh ng ki n th c b i d ng xuyên t ẻ và tìm hi u hoàn c nh c a t ng em đ khi có tình ế ể ứ nh các ki n th c tâm sinh lí tr ử ự ợ ư ạ hu ng s ph m x y ra có cách x s h p lí.
ố ắ ể ự ự ố ớ ườ ệ ấ
Luôn c g ng đ th c s là ng ư ư ể
ọ ồ ọ ữ i thân thi n – nh t là đ i v i nh ng h c ẹ ng và nh nhàng ẽ ừ
ươ ộ ố ặ ọ ứ sinh ch a ngoan. Xem các em nh chính con em mình đ yêu th ầ g n gũi, đ ng viên, chia s v i các em m i vui bu n trong cu c s ng... t ố ố giáo d c t đó s ệ i s ng, ý th c rèn luy n m i m t cho các em. ẻ ớ ộ ụ ố ề ạ ứ ư ưở t t v đ o đ c, t ng, l
ở ả ệ ộ ườ ọ ượ M t tr
ớ ả ề ứ ng h c đ ủ đó ph i kích thích đ ề
ố ề ượ
ạ ậ i đi tr
ườ ợ ổ
ứ ể
ầ ở ề ớ ọ ạ ệ ả ớ
ầ
ươ ượ ự ự ọ ủ ọ ệ n lên, rèn luy n kh năng t
ớ
ế ấ ầ ự ị ệ t hai chân vì th r t c n s nh
ượ c c xem là thân thi n có nghĩa là ứ ữ ni m yêu thích c a các em v i tri th c, đánh th c nh ng kh năng ti m tàng trong ự ở ọ ứ c đi u này, tôi đã tích c c tìm tòi, nghiên c u sách v , h c các em. Mu n làm đ ụ ữ ệ ể ế ỏ ơ ồ ướ t linh ho t, khéo léo v n d ng c.. đ bi h i n i đ ng nghi p nh ng ng ươ ự ừ ọ ạ ớ ừ ng pháp d y h c phù h p v i t ng bài, t ng ph n. Tích c c thay đ i hình các ph ề ạ ố ư ạ ứ th c d y đ lôi cu n, t o h ng thú và đ a các em tr v v i ni m đam mê thích ổ ả ầ ệ ự ọ ậ Th c hi n vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ m b o yêu c u thú khi h c t p. ế ạ ủ ộ ọ ấ c s chuyên c n, ch đ ng, sáng t o l y h c sinh làm trung tâm; Khuy n khích đ ỡ ọ ả ọ ứ ươ và ý th c v h c c a h c sinh. Chú tr ng giúp đ h c ả ọ ọ ế sinh h c y u, h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Trong l p tôi có em Khánh, em Nam ẹ ố ậ ẩ ồ t b m sinh b li là con m côi, em Ánh có B t ệ ủ ỡ ừ cô giáo ch nhi m. nhàng, giúp đ t
ữ ố ố ẹ Luôn gi ệ ầ m i quan h g n gũi, thân thi
ớ ọ ọ ờ ạ ả ể ấ ả ế t và t t c các gi ế t đ p v i h c sinh, khuy n ề d y h c đ u tho i mái,
12
ổ ơ ươ ữ khích các em nói ra nh ng gì mình nghĩ đ t i và sôi n i h n... vui t
ệ ệ ữ ọ ớ ọ ự ố ệ : Xây d ng m i quan h gi a h c sinh v i h c sinh thân thi n Bi n pháp 6
ắ ứ ườ Tôi đã n m ch c vai trò, ch c năng, nhi m v c a ng i giáo viên ch ủ
ệ ị ệ ệ ủ ụ ể ướ ắ nhi m, đã có các đ nh h ụ ủ ng c th cho công vi c c a mình.
ệ ượ ể i g n nhau h n, đ xây d ng đ
ệ ặ Đ c bi ọ t, đ các em xích l ế ơ ọ
ệ
ữ ầ ọ
ệ ể ệ
ọ ậ ượ ộ ồ ọ ng giúp h c sinh b u ch n đ ữ ộ ọ ể ớ ộ ậ ạ ầ ể ự ể c m t t p th ề ủ ủ ọ ệ ặ ớ l p h c đoàn k t, thân thi n tôi đ c bi t chú tr ng phát huy quy n dân ch c a h c ể ỗ ợ ị ệ ạ ộ sinh trong các ho t đ ng h c t p và rèn luy n. Tôi luôn thân thi n đ h tr , đ nh ự ự ự ả ướ qu n là nh ng thành viên th c s h c h i đ ng t ự ọ ề ự thân thi n và tích c c. Đây là m t trong nh ng đi u ki n quan tr ng đ làm nên s ủ ả ậ thành công c a c t p th l p h c.
ở ả ư ư ị ắ ở ườ
ệ ắ ơ ở Tôi đã n m ch c s tr ể ở ủ ừ ớ , nhóm h c t p trên l p và
ọ ậ ọ
ị
ổ ự ậ ố ệ ỗ ể ọ ậ ệ ọ ậ ạ ổ ể ở
ớ ọ ọ ậ nhóm ỗ ứ ổ nhóm
ằ ấ ượ ấ ả ố ổ ầ trên l p, tôi cũng đã duy trì t t và có ch t l ng t
ạ ủ ờ ở ờ ủ ọ ọ ng, s đo n cũng nh đ a bàn c trú c a t ng h c nhà. sinh đ làm c s cho vi c chia l p thành các t ư t.... h c sinh ngoan và ch a Tôi chú ý chia nhóm sao cho có h c sinh năng l c t p t ụ ể ờ ngoan... đ các em giúp nhau h c t p, rèn luy n, Tôi cũng đã quy đ nh c th th i nhà m i ngày và ki m tra vi c h c t p, sinh gian h c t p và sinh ho t t ồ ộ ầ này m i tu n m t l n b ng các hình th c khác nhau... Đ ng ho t c a các t ầ ớ th i, t c các bu i truy bài đ u gi c a h c sinh.
ạ ổ Bên c nh ho t đ ng h c t p theo t
ọ ậ ằ ọ ụ ỗ ợ ọ
ạ ộ ế ộ ơ ế ấ nhóm, tôi cũng r t chú tr ng phong ặ ỡ ạ trào “đôi b n cùng ti n” – nh m h tr thêm cho các em, giúp đ giáo d c m i m t cho các em ti n b h n.
ổ ổ ứ ọ ậ ổ nhóm, các t T ch c cho các cá nhân trong t
ạ
ợ ớ ố
ệ ố ừ ư ỗ ờ ụ ể i hay, làm vi c t
ế ộ nhóm thi đua h c t p hàng ộ ầ ngày, hàng tu n. Bên c nh các phong trào thi đua chung, tôi phát đ ng các phong ỗ ơ ế ộ ở ừ t ng tháng, t ng đ t v i các n i dung c th , có s k t vào cu i m i trào thi đua ụ ầ tu n, m i tháng. Ví d nh phong trào nói l t, phong trào giúp ạ b n cùng ti n b ….
ờ ạ ớ ờ ớ Đ ng th i vào các ti
ồ ươ ế ươ ụ ữ ở t sinh ho t l p hay giáo d c ngoài gi ng hay cho các em xem nh ng clip hay
ế ặ ầ
13
ng pháp nêu g ộ ố ầ ể ư ế ự ớ lên l p tôi luôn ụ chuyên m c dùng ph ố ử ớ ụ quà t ng cu c s ng đ giáo d c cho các em tinh th n đoàn k t, cách đ i x v i ạ b n bè, v i th y cô nh th nào cho đúng m c, cho đáng khen.
ạ ổ ứ ch c cho các em nh ng trò ch i c n s
ơ ầ ự ở các
Bên c nh đó tôi cũng không quên t ơ ế ứ ư ế ế ể ạ ế ẻ ứ ạ ữ ể ơ t đoàn k t đ t o nên s c m nh. ợ h p tác và đoàn k t nh trò ch i ti p s c, trò ch i kéo co…. đ hình thành em thói quen san s khó khăn, bi
ờ ệ ươ ố ố ự
ữ ng đ i t ọ ố ố ự ề
ử ụ ớ
ạ ủ ọ ấ ượ ạ ừ ọ ậ ệ ệ ằ ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích ướ ư ng giáo c đ a ch t l
ủ ệ ả Trong th i gian qua, b n thân tôi đã th c hi n t t m i quan h ầ ờ ạ ệ ồ gi a th y và trò, đ ng th i t o đi u ki n xây d ng cho h c sinh có m i quan h ệ ọ ươ thân thi n v i nhau và s d ng các ph ủ ộ ự c , ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p, t ng b ụ ủ ớ d c c a l p tôi ch nhi m đi lên.
ả ạ ượ * K t qu đ t đ c.
ế Thứ Số ế Chi m t l ỉ ệ ộ N i dung
ệ h c, t tìm tòi tài li u
ạ ườ tự 1 2 3 4 ngượ l 25/ 25 20/ 25 0/25 1/25 % 100 % 80 % 0 % 4 % HS thích h cọ ứ ự ọ ự HS có ý th c t ỉ ọ HS hay ngh h c ộ HS vi ph m n i quy nhà tr ng nh x ư ả
ự ứ ườ 5 rác, ăn quà v t...ặ HS có ý th c xây d ng môi tr ng xanh – 25/25 100 %
ẹ
ỏ ế ủ ạ s ch – đ p. HS thích bày t ý ki n c a mình qua hòm 20/25 80 %
ọ ậ ư ọ ự ố 6 7 th góp ý H c sinh có năng l c h c t p t t môn 15/ 25 60%
ọ ậ ự ố 8 Toán ọ H c sinh có năng l c h c t p t t môn 15/25 60%
ế Ti ng Vi ệ t
ủ ả ố ắ ỗ ự ữ ầ ờ ấ Nh nh ng c g ng, n l c trên c a b n thân nên đã góp ph n nâng cao ch t
ạ ọ ọ ộ ọ ỏ ế ờ ượ l ng d y và h c. H c sinh ngày m t chăm ngoan h c gi i, bi t nói l i hay, làm
ệ ố ườ ề ế ề ớ ọ vi c t t; yêu tr ơ ng, yêu l p nhi u h n. N n p và ch t l ạ ấ ượ d y h c đ ng ượ c
ệ ữ ữ ầ ố ớ ớ ệ nâng lên, m i quan h gi a Th y v i Trò và gi a Trò v i Trò ngày càng thân thi n.
14
ạ ượ ố ớ ẹ ọ ề ớ ớ ườ ự T o d ng đ c ni m tin v i cha m h c sinh đ i v i giáo viên, v i nhà tr ng.
ọ ậ ố ọ ủ ụ ệ ề ế ọ Ph huynh h c sinh quan tâm nhi u đ n vi c h c t p c a con em. S h c sinh
ượ ạ ườ đ ơ c tham gia các trò ch i lành m nh trong gi ờ ơ ở ch i sân tr ề ng ngày càng nhi u
ấ ượ ạ ị ở ứ ố ớ h n. ơ Ch t l ọ ổ ng d y h c n đ nh ọ m c cao. Cu i năm h c 2019 – 2020 l p tôi có
ượ ấ ắ 15 em đ c khen xu t s c.
̀ ự ẩ ấ ạ ả ấ ể ệ ̣ 100 % các em đat vê năng l c và ph m ch t. Có 1 em đ t gi i nh t k chuy n Bác
ườ ạ ả ộ ế ữ ẹ ấ ườ ấ Hồ c p tr ng, 5 em đ t gi i trong ngày h i vi t ch đ p c p tr ạ ng, 1 em đ t
ả ấ ấ ườ gi i nh t thi hát dân ca c p tr ng.
ư ậ ế ẽ ể ằ ầ ọ ớ ấ Hi v ng r ng v i đà chuy n bi n nh v y, tôi s góp ph n nâng cao ch t
ữ ạ ọ ượ l ọ ng d y và h c trong năm h c này và nh ng năm sau.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
3.1 Ý nghĩa c a đ tài
ủ ề ự ự ệ ệ ớ ọ ọ ỉ Vi c xây d ng “ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c ” không ch là h ưở ng
ứ ế ủ ủ ậ ả ộ ộ ấ ả ng cu c v n đ ng c a ngành, mà còn là tâm quy t c a b n thân tôi. T t c ai
ố ườ ố ẹ trong chúng ta cũng mu n mình đ ượ ở c ộ trong m t môi tr ng t ả t đ p. B n thân tôi
ủ ừ ể ạ ọ ỏ ọ ớ ẹ ẽ s không ng ng h c h i, sáng t o đ làm cho l p h c c a mình ngày càng đ p
ự ệ ơ ơ ườ ọ ơ h n, an toàn h n và thân thi n h n. Phong trào “xây d ng tr ệ ng h c thân thi n,
ự ự ệ ộ ớ ọ ệ ọ h c sinh tích c c” nói chung và xây d ng l p h c thân thi n nói riêng là m t vi c
ỏ ự ự ậ ụ ụ ầ ắ
làm lâu dài ; đòi h i s kiên trì, tinh th n kh c ph c khó khăn và s v n d ng linh 15
ể ệ ạ ộ ố ự ượ ộ ho t các bi n pháp đ huy đ ng t t các l c l ủ ng xã h i. Và vai trò đó là c a
ườ ớ ở ể ộ ị ủ ủ ệ ọ ng i giáo viên ch nhi m. ệ Giáo viên ch nhi m l p ặ Ti u h c có m t v trí đ c
ệ ớ ở ể ọ ủ ủ ệ ộ ọ ộ bi t quan tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p ộ Ti u h c là lao đ ng
ự ừ ệ ạ ạ ạ ả ỏ ạ sáng t o không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n
ả ổ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ứ ể ơ gi ng, trong t ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th và
ệ ụ ạ ứ ệ ệ ố ặ đ c bi ọ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c
ự ự ế ớ ữ ề ậ ỉ sinh. Vì v y ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s th ự ự ươ ng
ủ ể ọ ớ ố yêu h c sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .
ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ xu t
ụ ề 1. V phía ph huynh
ữ ớ ơ ạ ộ ủ ớ ỗ ợ Quan tâm h n n a t i các ho t đ ng c a l p, h tr ệ ể kinh phí đ hoàn thi n
ụ ầ ụ ệ ế ủ ớ ơ h n góc thân thi n và các d ng c c n thi t c a l p...
ề 2. V phía giáo viên :
ể ể ạ ộ ợ ự Tìm hi u thêm các n i dung phong phú, sáng t o phù h p đ giúp xây d ng
ấ ượ ệ ớ l p thân thi n càng thêm ch t l ng.
ề 3. V phía nhà tr ườ : ng
ự ố ỉ ạ ữ ể ề ệ ạ ấ ố Quan tâm t o đi u ki n ch đ o sâu sát đ có s th ng nh t gi a các kh i
ự ố ệ ồ ộ ả ấ ớ ạ l p t o nên s th ng nh t, đ ng b và hi u qu .
ỏ ể ạ ữ ệ ộ ườ Trên đây là nh ng kinh nghi m nh đ t o cho các em m t môi tr ng vui
ơ ọ ậ ọ ậ ứ ệ ả ọ ớ
ế ượ ể ọ ọ ọ ch i, h c t p hi u qu , kích thích h ng thú h c t p cho các em h c sinh l p 2 nói R tấ riêng, h c sinh Ti u h c nói chung mà tôi đã đúc k t đ c trong năm h c qua.
ậ ượ ự ể ề ủ ệ ẻ ổ ồ mong nh n đ c s chia s , trao đ i, góp ý c a các đ ng nghi p đ đ tài này
ượ ệ ế ự ơ ụ đ c hoàn thi n và có ý nghĩa thi ệ t th c h n trong vi c giáo d c các em.
16
ủ ệ L Th y, ngày 9 tháng 5 năm 2020