ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do­ H nh phúc

;

Ộ Ố

Đ  TÀI

: M T S  KINH NGHI M VÀ BI N PHÁP XÂY D NG “

Ớ Ọ

Ọ   L P H C THÂN THI N – H C SINH TÍCH C C” CHO H C

Ớ Ở ƯỜ

SINH L P 2

TR

Ể NG TI U H C

Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020

1

ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do­ H nh phúc

Ộ Ố

Ệ Đ  TÀI: M T S  KINH NGHI M VÀ BI N PHÁP XÂY D NG “

Ớ Ọ

Ọ   L P H C THÂN THI N – H C SINH TÍCH C C” CHO H C

Ớ Ở ƯỜ

SINH L P 2

TR

Ể NG TI U H C

ơ ị

ườ

H  và tên: Lê Th  Thúy Tùng ứ ụ                                    Ch c v : Giáo viên                                    Đ n v  công tác: Tr

ng TH M  Th y

2

Ở Ầ

1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1  Lí do ch n đ  tài

ự ườ ự ọ Phong trào thi đua xây d ng tr ọ ng h c thân thiên­ h c sinh tích c c trong

ườ ổ ượ ộ ộ ừ ề các tr ng ph  thông đ c B  GD& ĐT phát đ ng t ư   ọ  nhi u năm h c qua, nh ng

ự ế ư ề ễ ể trên th c t giáo viên chúng tôi ch a có đi u kiên thông qua các di n đàn, đ  tranh

ổ ọ ậ ụ ể ậ ấ ộ lu n, trao đ i h c t p và hi u m t cách th u đáo m c đích, ý nghĩa và ph ươ   ng

ủ ươ ự ệ pháp th c hi n  ch  tr ng này.

ộ ị ự ế ệ ọ Giáo viên tr c ti p có m t v  trí vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành cho

ề ạ ứ ơ ở ự ữ ể ầ ắ ọ h c sinh nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí

ế ụ ơ ả ể ọ ệ ể ấ ẩ ọ ố tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c  b n đ  h c sinh ti p t c h c lên

ọ ơ ở ệ ổ ứ ề ế ớ ạ ộ ự Trung h c c  s . Ngoài vi c t ọ    ch c  các ho t đ ng  xây d ng các n  n p l p h c,

ọ ậ ứ ữ ườ ệ ả ổ t ạ ộ  ch c nh ng ho t đ ng h c t p, ng ủ i giáo viên ch  nhi m ph i bi ế ổ t t ứ    ch c

ạ ộ ờ ư ạ ớ ớ ọ ớ ọ các ho t đ ng ngoài gi ệ    lên l p nh  trang trí l p h c  t o cho l p h c thân thi n,

ạ ộ ự ả ọ ư   ọ h c sinh tích c c tham gia trong m i ho t đ ng, giúp các em có c m giác h ng

ấ ướ ụ ớ ọ ồ ph n khi b ố   ờ c vào l p h c hàng ngày đ ng th i giáo d c cho các em kĩ năng s ng

ầ ự ọ ư ỗ ườ ơ ọ ẽ cũng nh  tinh th n t h c m i ngày. Môi tr ng giáo d c t ụ ố   s  là n i h c sinh t

ể ố ữ ậ ộ phát tri n nhân cách t t. Chính vì v y trong nh ng năm qua B  GD&ĐT đã phát

ự ườ ệ ọ ọ ộ đ ng phong trào thi đua “ Xây d ng tr ự   ng h c thân thi n ­ H c sinh tích c c”

ụ ủ ứ ắ ộ ộ r ng kh p trên c  n ạ   ả ướ M c tiêu c a phong trào thi đua là huy đ ng s c m nh c.

ự ượ ợ ườ ự ể ủ ổ t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà tr ng đ  xây d ng môi tr ườ   ng

ự ụ ệ ệ ễ ả ợ ớ ị ươ giáo d c an toàn, thân thi n, hi u qu  phù h p v i th c ti n đ a ph ng và đáp

ứ ạ ủ ọ ủ ộ ầ ộ ự ng nhu c u xã h i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh trong

ạ ộ ệ ộ ợ ả   ộ ọ ậ h c t p và các ho t đ ng xã h i m t cách phù h p, hi u qu .

ọ ượ ủ ệ ớ Năm h c 2019 – 2020, tôi đ ố ọ   c phân công ch  nhi m l p 2, đây là kh i h c

ứ ệ ả ấ ắ ớ ầ đ u tiên tôi đ m nhi m đ ng l p, tôi r t băn khoăn và lo l ng. ậ  Tôi nh n th y ấ  để

ườ ọ ự xây   d ng   “ tr ng   h c thân ệ thi n ” là ph iả  b tắ  đ uầ  từ vi cệ

3

ệ ệ ọ “xây d ngự  l pớ  h cọ  thân thi n, h c ọ   ọ  sinh tích c c”ự  .Vì m i l p h c thân thi n, h c ỗ ớ

ữ ự ề ạ ắ ộ ộ ườ sinh tích c c là m t viên g ch n n móng v ng ch c cho m t ngôi tr ng thân

ự ự ệ ệ ọ thi n, h c sinh tích c c hoàn thi n và nhanh nh t. ấ Xây d ng “ ệ   ớ ọ l p h c thân thi n”

ườ ọ ậ ệ ạ ọ ự ự là xây d ng môi tr ng h c t p lành m nh, thân thi n, h c sinh t ự    tin, tích c c

ọ ậ ệ ở ở ọ ế ệ ầ ở trong h c t p và rèn luy n mà đó th y trò giao ti p thân thi n, c i m ; h c sinh

ộ ớ ọ ượ ế ế ẹ đoàn k t thân ái giúp nhau cùng ti n b . L p h c đ c trang trí đ p, đúng quy cách,

ệ ầ ộ ượ ư ả ẩ ả có các n i quy, các hình  nh g n gũi thân thi n đ ọ ậ   c tr ng bày s n ph m h c t p

ệ ủ ư ể ề ố và rèn luy n c a các em, có hòm th  đ  các em nói lên đi u mà mình mu n nói, có

ủ ế ị ụ ụ ọ ậ ủ ư ệ ệ ề ầ đ y đ  các trang thi t b  ph c v  cho h c t p, có t th  vi n thân thi n... Đi u đó

ọ ậ ự ầ ứ ạ ắ ọ giúp cho h c sinh h ng thú trong h c t p, t o cho các em s  g n gũi, g n k t. ế N iơ

ườ ọ ượ ọ ư ứ ủ đó tr ớ ng h c, l p h c đ c coi nh  ngôi nhà chung, ngôi nhà th  hai c a mình và

ấ ượ ế ỗ ườ ế ớ ả ộ các em th y đ c m i ngày đ n tr ng, đ n l p là m t ngày vui, b n thân các em

ườ ắ ậ ả ớ ớ thêm yêu tr ng yêu l p, g n bó v i ngôi nhà chung đó. Vì v y ph i làm sao cho

ế ẻ ườ ọ ậ ỗ ế ả ườ tr  em thích đ n tr ng h c t p và c m th y “ ấ  M i ngày đ n tr ộ ng là m t ngày

ở ủ ủ ệ ả c a b n thân làm công tác ch  nhi m l p. ữ   ớ  T  nh ng ừ ỗ vui”, đó là n i lo trăn tr

ừ ả ở ọ ỏ suy nghĩ, trăn tr  đó, b n thân tôi đã không ng ng h c h i, tìm tòi, tích lũy và tìm

ữ ể ệ ệ ợ ớ ọ ứ   ự ra nh ng bi n pháp thích h p đ  xây d ng l p h c thân thi n giúp các em h ng

ạ ộ ế ọ ườ ể ọ ậ ố thú khi tham gia m i ho t đ ng và thích đ n tr ng đ  h c t p t t.

ừ ữ ầ ở ủ ạ ế ấ       Xu t phát t nh ng  lý do và yêu c u trên , ph m vi c a bài vi t này, tôi xin

ớ ọ ộ ố ự ệ ư đ a ra sáng ki n : ệ ế M t s  kinh nghi m và bi n pháp xây d ng “ L p h c thân

ọ ọ ớ ệ ằ ọ  nh m nâng ự thi n – H c sinh tích c c ” cho h c sinh l p 2 ở ườ  tr ể ng Ti u h c

ấ ượ ả ạ ệ ầ cao ch t l ng, hi u qu  d y h c ể   ọ , góp ph n giúp các em hình thành và phát tri n

ố ế ố ỹ ườ t t các k  năng s ng và giao ti p trong các môi tr ạ ộ ng ho t đ ng. Qua đó cũng

ấ ượ ọ ậ ủ ệ ả nâng cao ch t l ng, hi u qu  trong h c t p c a các em.

ụ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ  tài

ố ẽ ứ ệ ề ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ  tài này, tôi mong mu n s  có đ ữ c nh ng gi i pháp

ụ ự ệ ệ ễ ể ọ ể ữ h u hi u, bài h c kinh nghi m có th  áp d ng vào th c ti n đ  cùng làm t ố  vi cệ t

ự ứ ệ ớ ọ ọ

ạ ộ   xây d ng l p h c thân thi n giúp các em h ng thú khi tham gia m i ho t đ ng 4

ế ườ ề ế ề và thích đ n tr ng đ  h c t p t ể ọ ậ ố   Đi u này càng có ý nghĩa n u đ  tài thành t.

ờ ồ ấ ượ ằ ệ công, đ ng th i là ả ạ   ng, hi u qu  d y gióp häc sinh  nh m nâng cao ch t l

ể ố ầ ố ỹ h cọ , góp ph n giúp các em hình thành và phát tri n t t các k  năng s ng và giao

ế ườ ấ ượ ti p trong các môi tr ạ ộ ng ho t đ ng. Qua đó cũng nâng cao ch t l ệ ng, hi u qu ả

ọ ậ ủ trong h c t p c a các em.

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG

ệ ớ ự ủ ủ ạ ự   2.1. Th c tr ng c a giáo viên ch  nhi m l p trong phong trào xây d ng

ự ọ ệ ớ ọ l p h c thân thi n – h c sinh tích c c.

a/ Thu n l ậ ợ : i

ượ ự ỡ ủ ể ị ề ươ Đ c s  quan tâm giúp đ  c a ngành, chính quy n, đoàn th  đ a ph ng,

ạ ệ ban đ i di n CMHS

ơ ở ậ ấ ườ ủ ọ ọ ớ C  s  v t ch t: Nhà tr ng có đ  phòng h c, không gian l p h c thoáng

ụ ủ ủ ế ắ ắ ọ ọ ụ ọ ậ mát có đ  ánh sáng, s p x p d ng c  h c t p c a h c sinh ngăn n p, g n gàng,

ệ ợ ọ ậ ủ ọ ư ẩ ẩ ỹ ti n l ả i và th m m ; có góc tr ng bày s n ph m h c t p c a h c sinh.

ẩ ộ ệ ự ọ ỏ ể ự   t tình, tích c c h c h i đ  xây d ng Giáo viên: Có trình đ  trên chu n. Nhi

ậ ự ệ ọ ọ ớ ớ l p h c th t s  là l p h c thân thi n.

ự ụ ọ ưở ứ ệ ố H c sinh và ph  huynh: Tích c c h ng  ng, nhi t tình tham gia t t phong

ể ế ẵ ọ ọ ớ ọ ườ trào. Các em h c sinh ti u h c v i tâm lý s n sàng đi h c, thích thú đ n tr ng,

ể ế ấ ộ ọ ượ ọ hi u đ ng và thích khám phá. H c sinh ti u h c cũng r t thích đ ơ c vui ch i. Vui

ự ủ ọ ặ ơ ộ ề ạ ộ ch i cũng là m t m t ho t đ ng tích c c c a h c sinh. Đó chính là đi u ki n t ệ ố ể t đ

ư ọ ạ ộ ọ ậ ự ọ phát huy tính tích c c trong h c t p cũng nh  m i ho t đ ng khác cho h c sinh.

b/. Khó khăn:

ộ ố ụ ộ ướ ư M t s  ph  huynh đi làm ăn xa, lao đ ng n c ngoài nên ch a quan tâm

ệ ọ ậ ủ ứ ế đúng m c đ n vi c h c t p c a con cái.

ư ể ọ ọ ỏ ơ Các em h c sinh ti u h c còn nh , còn ham ch i, ch a ý th c h t đ ứ ế ượ ầ   c t m

5

ệ ọ ậ ộ ố ư ự ủ ọ ọ ậ quan tr ng c a vi c h c t p nên m t s  em ch a t giác h c t p.

ố ợ ữ ườ ấ ậ ư ộ Công tác ph i h p gi a nhà tr ế   ng ­ gia đình ­ xã h i còn b t c p nh : thi u

ụ ọ ụ ề ề ẫ ộ ọ ư   ồ đ ng b  trong tuyên truy n giáo d c h c sinh, nhi u ph  huynh h c sinh v n ch a

ượ ụ ộ ệ ể hi u đ c n i dung, ý nghĩa và m c đích phong trào, còn luôn ỷ ạ  l i vi c chăm lo

ế ọ ườ ệ ủ ả cho h c sinh khi đ n tr ng là công vi c c a giáo viên ph i làm.

ố ệ ố * S  li u th ng kê

ứ ề ớ ắ ọ ậ ứ ả Khi m i b t tay vào nghiên c u đ  tài này, tôi đã kh o sát h ng thú h c t p

ầ ự ọ ạ ứ ủ ủ ư ệ cũng nh  tinh th n t h c và đ o đ c c a các em qua giáo viên ch  nhi m năm

ư ọ ọ h c 2018 ­2019 và qua các em h c sinh nh   sau:

Thứ Số ế Chi m t  l ỉ ệ ộ N i dung

ệ h c, t tìm tòi tài li u

ạ ườ ngượ l 20/ 25 10/ 25 5/25 5/25 % 80 % 40 % 20 % 20 % HS thích h cọ ứ ự ọ ự HS có ý th c t ỉ ọ HS hay ngh  h c ộ HS vi ph m n i quy nhà tr ng nh  x ư ả tự 1 2 3 4

ự ứ ườ rác, ăn quà v t...ặ HS có ý th c xây d ng môi tr ng xanh – 10/25 40 % 5

ỏ ế ủ ạ s ch – đ p. HS thích bày t ý ki n c a mình qua hòm 6/25 24 %

ọ ậ ư ọ ự ố th  góp ý H c   sinh   có   năng   l c   h c   t p   t t   môn 13/ 25 52% 6 7

ọ ậ ự ố Toán ọ H c   sinh   có   năng   l c   h c   t p   t t   môn 10/25 40% 8

ế Ti ng Vi ệ t

c/  Nguyên nhân:

6

ứ ượ ậ ụ ệ ọ ư  Giáo viên ch a nh n th c đ c m c tiêu v ự ề xây d ng l p ớ   h c thân thi n.

ụ ư ể ượ ự ủ ư ộ ộ Ph  huynh ch a hi u đ c n i dung, ý nghĩa và ch a tích c c  ng h  và

tham gia phong trào này.

ư ượ ề ừ ứ ự ượ ộ Kinh phí ch a đ c đáp  ng nhi u t ng xã h i.

các l c l ệ ụ ọ ể ả ả ộ Giáo viên đôi khi quá nóng v i trong vi c giáo d c h c sinh đ  đ m b o

ỉ ữ ạ

ồ ế ư ắ ọ

ọ ệ t các công vi c v ạ ứ  răn đe, hình ph t, gò bó h c sinh, ệ ư ả ắ ấ nh ng ch  tiêu và hoàn t đ t,ặ  nh i nhét ki n th c, nguy n v ng tình c m c a

ự ủ ệ ệ ả ỏ t tiêu s  ngây th ,

ệ ì thế giáo viên  d  r i vào tình tr ng áp  ễ ơ ư  ch a l ng nghe tâm t   ủ các em . Vi c đánh giá s a sai còn kh t khe,ch a dân  ử ả  s  h c, ợ ọ  tri ấ ế ố các em c m th y m t m i, chán n n, ổ ủ ệ ữ ự ầ

ự ợ ệ ề ệ ệ ắ ở ở ơ  ham  ch . Làm  ọ ỏ  Và vì th  m i quan h  gi a th y và trò  h c h i, tính tích c c, sôi n i c a các em. không còn là m i ố quan h  thân thi n, c i m  mà là s  s  s t, lo l ng và đ  phòng.

ữ ộ ữ ứ ắ ộ

m t thái đ  nghiêm kh c quá m c  ư ữ ả ờ ủ ế ố

ộ ờ ộ ể ấ ờ ị

i ch a chính xác c a  ự ể ạ i đ ng viên k p th i, v.v.. thì r t khó đ  có th  t o nên s   ạ ờ ọ ệ ệ ấ Đôi khi giáo viên (vô tình hay h u ý) gi ố ớ ọ đ i v i h c sinh trong su t 40 phút, n u sau nh ng câu tr  l ọ h c sinh không có m t l ọ ậ ủ ọ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh trong gi i hi u su t làm vi c cao. h c và đem l

ồ ế ứ ủ ọ ờ ự ở ạ ượ ẽ ộ c tr  l

Đ ng th i, s  thi u h ng thú c a h c sinh s  tác đ ng ng ướ ự ố ớ i theo  ượ ề ầ ữ ư ấ ng tiêu c c đ i v i giáo viên. Nh ng v n đ  th y nêu lên nh ng không đ c

ế ẽ ủ ệ ậ ả h ự ọ h c sinh tích c c tham gia gi

ườ ầ ộ i quy t s  gây khó khăn cho vi c “nh p tâm” c a  ế ạ ạ ấ ượ ự ế ưở ế ả ng i th y vào n i dung bài d y và  nh h ng tr c ti p đ n ch t l ng ti t d y.

ườ ư ế ự ồ ưỡ  b i d ữ ng thêm nh ng ki n th c ứ   và kĩ năng

ng xuyên t ứ ư ẻ ườ Giáo viên ch a th ế ư ạ s  ph m cũng nh  các ki n th c tâm sinh lí tr  th ng xuyên, nên đôi khi th y ấ

lúng

ư ạ ố

túng trong các tình hu ng s  ph m. ậ ể ọ ọ ở ứ ư ệ

H c sinh ti u h c còn bé, nh n th c ch a toàn di n nên  ưở ể ơ ớ ự ề ả ị có s  ganh t , chia nhóm đ  ch i v i nhau, đi u này  nh h ỗ  trong m i em còn  ỏ ế ự ng không nh  đ n s

ế ủ ớ ấ m t đoàn k t c a l p.

ủ ượ ả ể ẫ ả ồ ư ế Cũng vì ch a làm ch  đ c c m xúc mà có th  d n đ n cãi v  r i đánh nhau

ữ ưở ả ạ ứ ủ ế ọ ng nghiêm tr ng đ n đ o đ c c a các em và là

ươ ấ ạ vì nh ng lí do không đâu  nh h ạ ấ t m g ữ ng x u cho nh ng b n còn l i.

ộ ố ệ ủ ủ ớ ệ 2.2. M t s  bi n pháp c a giáo viên ch  nhi m l p trong phong trào xây

7

ớ ọ ự ự ọ d ng l p h c thân thi n ệ – h c sinh tích c c.

ệ ự ọ ỏ ứ ủ ả ổ ề ậ Bi n pháp 1:   Tích c c h c h i, thay đ i nh n th c c a b n thân v  vai trò

ớ ọ ủ ự ọ ệ ọ quan tr ng c a vi c xây d ng l p h c thân ự . thi n ệ – h c sinh tích c c

ứ ưỡ ộ ưở ủ ỉ ị Tôi đã nghiên c u kĩ l ộ ng B  Giáo

ng ch  th  40/CT ­ BGDĐT c a B  tr ệ ế ự ự ệ ạ ạ

ể ể ườ ự ự ệ ắ ọ

đua “Xây d ng tr ộ ủ ệ ầ ặ ị ể ụ   d c và Đào t o trong vi c xây d ng, tri n khai k  ho ch th c hi n phong trào thi ụ   ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”; đ  hi u sâu s c m c ế   t qua đó xác đ nh rõ quy t tiêu, yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua; đ c bi

ủ ả ệ tâm và trách nhi m c a b n thân mình.

ể ố ệ ố ỗ t công tác t

Hi u và làm t ườ ố ổ ư ưở  t ả ớ ủ ưở ướ ụ ị ưở t ng l ng vào đ ng giáo d c và s ng vào đ nh h

i đ i m i c a Đ ng, tin t ọ ươ ự ữ ế ạ ớ ớ ừ ộ ụ   ng làm cho m i ph  huynh tuy t đ i tin ự  ọ   ộ ng pháp d y h c, nh ng n i dung xây d ng l p h c

ổ đ i m i t ệ n i dung đ n ph ể ọ

thân thi n đ  h  cùng tham gia. ắ ẳ ủ ủ ủ ệ ậ

ầ ạ ữ ừ ệ ả ớ ọ ệ   Th ng th n nhìn nh n vai trò c a giáo viên ch  nhi m c a mình trong vi c ế   ự t i pháp thi

xây d ng l p h c thân thi n. T  đó chính góp ph n t o nên nh ng gi ệ ự ự ẽ ấ ả

th c nh t và  s  tiên phong th c hi n các gi ổ ữ ự i pháp ả ể ượ ậ ọ Tôi cũng đã tích c c gia nh ng bu i th o lu n, t a đàm, đ  đ c chia s ẽ

ữ ệ ở

ư ữ nh ng băn khoăn trăn tr  cũng nh  nh ng kinh nghi m trong công tác này ủ ớ ụ ụ ủ ể ầ ắ ọ

ỡ ọ ụ ủ ể ừ ự ệ ệ Đã hi u đ y đ  và sâu s c m c đích, ý nghĩa và tác d ng c a l p h c thân thi nệ đ  t ự giác th c hi n các nhi m v  c a mình.. đó giúp đ  h c sinh t

ệ ụ ỗ ợ Hình thành các công c  h  tr  phát huy vai trò t ự ả ủ ọ    qu n c a h c Bi n pháp 2:

sinh.

ẹ ể ằ ắ ộ ớ ọ ườ Tôi nghĩ r ng đ  có m t không gian l p h c trang trí đ p m t, ng i giáo

ủ ệ ả ế ế ế ầ ộ ớ viên ch  nhi m ph i bi t thi ợ t k  các n i dung phù h p, g n gũi v i các em, d ễ

ẩ ở ư ễ ấ ả ễ ể quan sát, d  nhìn th y và d  đ  các em tr ng bày s n ph m ọ ậ ủ    các góc h c t p c a

ọ ườ ấ ị ư ả ệ ẩ ọ ớ mình. M i l p h c th ả ng có các kh u hi u, hình  nh nh t đ nh nh :  nh Bác,

ồ ạ ữ ế ề ẫ ự ả ủ ớ ộ ớ ọ Năm đi u Bác H  d y, m u ch  vi ộ ồ t, h i đ ng t qu n c a l p, n i quy l p h c.

ỗ ế ặ ặ ờ ọ ớ ượ ọ ớ M i bài vi ư ầ t do h c sinh s u t m ho c đ t l i m i đ c h c sinh gi ệ   i thi u

ướ ớ ượ ồ ớ ạ ộ ệ tr c l p và đ c giáo viên đ ng ý gi i thi u lên. Chính ho t đ ng này kích thích

ư ầ ứ ớ ệ ẽ các em h ng thú tìm tòi, s u t m, gi i thi u và qua đó cũng s  giúp các em thêm

8

ử ề ố ộ ị ự ề ữ yêu văn hóa, l ch s  truy n th ng m t cách t nhiên, b n v ng.

ư ề ố * Hòm th  đi u em mu n nói:

ơ ộ ụ ằ ọ ỏ ề ế M c đích nh m giúp cho h c sinh có c  h i bày t ữ  ý ki n, nh ng đi u em

ướ ớ ẽ ề ộ ố ữ ữ ế ả ệ không ti n nói tr c l p, nh ng ý ki n, nh ng chia s  v  cu c s ng, hoàn c nh gia

ề đình, v  tâm sinh lý.

ọ ỏ ấ ả ữ ướ ợ ­ Cách làm: giáo viên g i ý cho h c sinh bày t t c  nh ng v t ắ   ng m c

ộ ố ọ ậ ế ư ỏ ộ ứ ử trong cu c s ng và trong h c t p, các em vi t m t b c th  nh  và g i vào hòm th ư

ẽ ở ử ừ ầ ạ ố ỗ ấ   ư ủ ớ c a l p. cu i m i tu n GV s  m  hòm th  phân lo i và có cách x  lý cho t ng v n

ố ợ ể ặ ớ ườ ể ả ề ọ đ  h c sinh đ t ra, có th  ph i h p v i gia đình, nhà tr ng, đ  có cách gi ế   i quy t

ế ả ấ ị t ệ  nh  và có hi u qu  nh t.

ư ệ ớ ọ * Th  vi n l p h c

ư ệ ớ ạ ơ ộ ọ ậ ụ ọ ọ ọ ộ   Th  vi n l p h c là công c  quan tr ng t o c  h i cho h c sinh h c t p m t

ả ạ ủ ộ ự ệ ể ề ệ ọ cách tích c c ch  đ ng, hi u qu . T o đi u ki n cho h c sinh phát tri n kĩ năng

ơ ộ ể ọ ữ ể ạ ọ ổ ề ộ   ọ đ c, yêu thích đ c; t o c  h i đ  h c sinh trao đ i nh ng quy n sách hay v  cu c

ườ ế ớ ậ ẩ ả ố s ng con ng i và th  gi ị ộ   i xung quanh. Chính vì v y, giáo viên ph i chu n b  n i

ụ ể ị ớ ệ ầ ầ quy và quy đ nh c  th , có gi i thi u sách hàng tu n ( hàng tu n giáo viên phân

ộ ổ ớ ệ ế ệ ẫ ớ ớ ớ ệ công cho m t t gi ộ i thi u m t vài bài vi t, m u chuy n hay gi i thi u v i l p.),

ườ ổ ứ ờ ọ ệ ế ọ ở th ng xuyên t ch c gi đ c và khuy n khích đ c sách. B i vì sách và tài li u  s ẽ

ở ộ ể ầ ố ế ữ ệ ườ góp ph n m  r ng đào sâu v n hi u bi t, rèn luy n ngôn ng , tăng c ự   ng năng l c

ụ ừ ả ả c m th  t đó làm cho tình c m và t ư ưở  t ng các em thêm trong sáng.

ế ể ầ ớ * Cây xanh: Cây xanh,  c©y  hoa trong l p là ph n không th  thi u nó góp

ầ ấ ớ ề ệ ườ ủ ớ ọ ự ph n r t l n vào s  thân thi n v  môi tr ng c a l p h c. Qua đó còn là s  th ự ể

ớ ớ ẽ ự ồ ủ ệ ệ ọ ọ ự hi n trách nhi m v i l p c a h c sinh, h c sinh s  t tr ng, t phân công nhau

ể ớ ộ ố ệ ầ ố ố chăm sóc, tìm hi u gi i thi u m t s  cây thu c quý. Giáo viên c n khéo léo b  trí

ắ ấ ẹ ẫ ậ ộ ọ ự ự ồ ự sao cho đ p m t h p d n, khéo v n đ ng h c sinh t tìm, t tr ng, t chăm sóc, đ ể

ượ ớ ạ ộ ệ ớ đ c gi ầ ấ ớ   i thi u, trang trí trên l p. Thông qua ho t đ ng này cũng góp ph n r t l n

ứ ả ụ ệ ườ ứ ể ậ ầ ộ trong giáo d c ý th c b o v  môi tr ợ   ng, ý th c lao đ ng vì t p th , tinh th n h p

9

ự ế tác và s  đoàn k t.

ạ ọ ọ ữ ể ề ạ ặ ơ Tóm l i: Giáo viên có th  sáng t o thêm nhi u h n n a ho c ch n l c các

ộ ọ ự ế ủ ớ ư ợ ớ ớ ọ ơ góc phù h p v i trình đ  h c sinh, v i th c t c a l p nh ng quan tr ng h n c ả

ư ế ế ể ệ ẫ v n là vi c phát huy góc đó nh  th  nào, làm th  nào đ  nó ngày càng phong phú

ự ẫ ự ủ ọ ự ấ h p d n và luôn có s  tham gia tích c c, t giác c a h c sinh, vì khi các em đ ượ   c

ự ế ấ ế ẽ ẩ ả ố ẹ ớ ế ả ượ tr c ti p tham gia t t y u s  n y sinh tình c m t t đ p v i k t qu  làm đ c, đó

ườ ầ ồ ụ ứ ệ ả ấ ộ là con đ ng giáo d c ý th c nhân cách hi u qu  nh t. C n l ng ghép các n i dung

ạ ộ ế ợ ụ ạ ọ ớ ờ ớ này vào các ho t đ ng d y h c k t h p v i giáo d c ngoài gi ạ    lên l p, sinh ho t

ạ ướ ờ ạ ớ ể ế ệ ạ ngo i khóa, sinh ho t d ả i c  sinh ho t l p, đ  phát huy h t hi u qu .

ệ ạ ộ ọ ộ ạ ả ậ ệ   T o cho h c sinh c m nh n và ho t đ ng m t cách thân thi n Bi n pháp 3:

ọ ậ ơ : trong h c t p, vui ch i

ạ ượ ứ ề ả ơ ọ  T o cho h c sinh có đ ọ   c ni m tin vào b n thân và h ng thú h n trong h c

ệ ế ằ ộ ậ t p và rèn luy n b ng cách là tôi luôn theo sát, đ ng viên và khuy n khích các em.

ệ ự ế ỏ ể ộ ủ ấ Tôi luôn khích l và đánh giá cao s  ti n b  c a các em dù là r t nh  đ  các em

ấ ấ luôn có ý chí ph n đ u.

ủ ề ệ ế ạ ọ ọ ậ    Tôi đã khuy n khích và t o đi u ki n cho h c sinh làm ch  quá trình h c t p

ế ề ự ế ệ ấ ầ ả ủ c a mình, bi t đ  xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo th c hi n các gi i pháp

ạ ộ ư ụ ệ ạ ả ọ ể ệ đ  vi c d y và h c cũng nh  tham gia các ho t đ ng giáo d c có hi u qu  ngày

càng cao.

ề ế ạ ạ ọ ổ   ể  T o n  n p h c nhóm cho các em đ  giúp các em cùng bàn b c trao đ i ý

ế ớ ọ ổ ự ki n, tham gia xây d ng l p h c sôi n i.

ậ ụ ể ạ ầ ọ ọ ặ    Trong d y h c tôi cũng đã coi tr ng yêu c u phát tri n kĩ năng v n d ng, đ c

ệ ố ắ ụ ữ ễ ề ậ ọ ồ bi ự t là v n d ng nh ng đi u đã h c vào th c ti n. Tôi luôn c  g ng l ng ghép các

ứ ề ề ạ ả ố ợ ớ   tri th c v  văn hoá và truy n th ng cách m ng vào bài gi ng sao cho phù h p v i

ổ ủ ọ ệ ự ứ ề ể ủ ị ươ ặ đ c đi m l a tu i c a h c sinh và đi u ki n t nhiên c a đ a ph ng mình. Tôi đã

ướ ổ ợ ẫ ọ ơ ổ ứ t ch c và h ệ ọ   ng d n h c sinh tham gia các trò ch i dân gian b  tr  trong vi c h c

ư ả ệ ổ ứ ọ ậ t p và rèn luy n nh  nh y dây, kéo co, ô ăn quan...Đã t ch c h c sinh tham gia các

10

ụ ọ ộ ờ ư ớ phong trào thi đua và h at đ ng giáo d c ngoài gi lên l p nh  thi chăm sóc công

ệ ế ệ ừ trình măng non, thi văn ngh  chào m ng ngày 20 ­11, vi ng nghĩa trang li t sĩ ngày

ệ ề ể ồ   22­12, thi k  chuy n v  Bác H ...

ệ ề ế ừ ộ ể ậ ộ ụ V n đ ng, tuyên truy n đ n t ng ph  huynh, toàn xã h i hi u và Bi n pháp 4:

ứ ượ ụ ý th c đ ủ c m c tiêu c a phong trào

ề ả ụ ể ế ề ọ ộ Đã tuyên truy n sâu r ng đ n ph  huynh h c sinh hi u v  c nh quan môi

ườ ụ ượ ứ ụ ể tr ng vì qua đó giúp ph  huynh có đ c cách th c đ  giáo d c con em mình t ố   t

h nơ

ừ ụ ạ ọ ộ ướ ụ ể c c  th  giúp ph ụ Trong cu c h p ph  huynh, tôi cũng đã v ch ra t ng b

ọ ầ ự ữ ể ệ ề ầ ọ ớ huynh hình dung v  nh ng vi c h  c n làm đ  góp ph n xây d ng l p h c thân

ệ ề ọ ươ ẫ ọ ườ ớ thi n là: m i thành viên đ u yêu th ng và tôn tr ng l n nhau; ng ầ   i l n c n

ươ ử ứ ệ ề ẫ ố ờ g ng m u v  cách s ng, làm vi c, nói năng và hành vi  ng x ; nên dành th i gian

ẻ ế ệ ể ấ ắ ỗ ệ   ít nh t 15 phút m i ngày đ  trò chuy n, l ng nghe chia s  các ý ki n và nguy n

ủ ệ ớ ạ ổ ỳ ị ọ v ng chính đáng c a con em mình. Xem s  liên l c, đ nh k  liên h  v i giáo viên

ể ắ ủ ệ ộ ượ ọ ậ ỗ ợ ị ch  nhi m, giáo viên b  môn đ  n m đ c tình hình h c t p và h  tr ờ    k p th i

ọ ậ ủ ệ ướ ẫ ệ vi c h c t p, rèn luy n c a con em mình. Phân công và h ng d n con em mình

ộ ố ệ ử ậ ấ ơ ợ ả đ m nh n m t s  vi c thích h p trong gia đình (n u c m, r a chén bát, chăm sóc

ứ ự ậ ệ ố ông bà, …), qua đó rèn luy n ý th c t l p và kĩ năng s ng

ọ ấ ượ ự ụ ẽ ỡ ộ Ph  huynh s  giúp đ  giáo viên m t cách tích c c khi h  th y đ ệ c hi u qu ả

ấ ượ ự ế ộ ủ ả ọ ủ c a phong trào, th y đ c s  ti n b  c a con h . Cho nên giáo viên ph i khéo léo

ự ữ ụ ệ ệ ậ ọ giúp h  nh n ra tác d ng, nh ng khó khăn trong th c hi n công vi c, có th  h  s ể ọ ẽ

ự ạ ứ ủ tham gia và t giác tham gia cùng giáo viên. Tóm l ạ i, nhân cách, đ o đ c c a con

ươ ủ ạ ấ ỗ ượ ệ em chính là t ng lai h nh phúc c a m i gia đình, th y đ ả c hi u qu  này ph ụ

ấ ị ự huynh nh t đ nh tham gia tích c c.

ệ ệ ữ ự ọ ố ệ Xây d ng m i quan h  gi a giáo viên và h c sinh thân thi n Bi n pháp 5:

ượ ả ọ Tôi luôn th  hi n đ c thái đ , tình c m yêu th

11

ạ ộ ọ ườ ươ ả ự ọ ệ ự ả ộ ể ệ m i ho t đ ng trong và ngoài nhà tr ng; đ m b o s  thân thi n. Th c hi n t ng, tôn tr ng h c sinh trong ệ ố   t

ệ ậ ớ

ạ ứ ự ọ ộ ỗ ộ ụ ầ ấ ạ ự hai cu c v n đ ng “Nói không v i tiêu c c trong thi c  và b nh thành tích trong ươ giáo d c” và "M i th y, cô giáo là t m g ử ng đ o đ c, t h c và sáng t o".

ấ ệ Luôn ph n đ u đ  gi ng d y có hi u qu . Trong giao ti p l p,

ế ẫ ấ

ạ ả ể ờ i ăn ti ng nói đ  là t m g ể ố ể ả ừ ở ở ớ ươ ệ ầ ấ ự ầ ậ

ế ở ớ ở  nhà luôn ố ắ c  g ng m u m c trong t ng l ng sáng cho các em. Luôn thân m t, g n gũi, c  m  v i các em đ  m i quan h  th y trò luôn chan hòa, thân thi

ổ ươ t.ế ả B n thân luôn c  g ng  đ i m i n i dung và ph

ệ ạ ớ ọ ả ệ

ự ự ế ố ắ ả ố ắ ế ố ạ

ố ắ ạ ớ ng pháp gi ng d y sao cho ệ ượ c m i quan h  thân thi n v i h c sinh,   ộ   ẹ t cách đ ng viên, khuy n khích đúng lúc, t o không khí nh  nhàng, sinh đ ng ữ    h c phù h p v i trình đ  h c sinh,... Và c  g ng không t o thêm nh ng

ế Th

ư ạ ể ủ ừ ả

ư ố ả ớ ộ ự th c s  có hi u qu , c  g ng xây d ng đ ộ bi ợ ờ ọ ộ ọ trong gi ế ố ớ ọ ự áp l c không c n thi t đ i v i h c sinh. ứ   và kĩ năng s  ph m cũng ữ ự ồ ưỡ ườ ng thêm nh ng ki n th c  b i d   ng xuyên t ẻ và tìm hi u hoàn c nh c a t ng em đ  khi có tình ế ể ứ nh  các ki n th c tâm sinh lí tr ử ự ợ ư ạ hu ng s  ph m x y ra có cách x  s  h p lí.

ố ắ ể ự ự ố ớ ườ ệ ấ

Luôn c  g ng đ  th c s  là ng ư ư ể

ọ ồ ọ   ữ i thân thi n – nh t là đ i v i nh ng h c ẹ   ng và nh  nhàng ẽ  ừ

ươ ộ ố ặ ọ ứ sinh ch a ngoan. Xem các em nh  chính con em mình đ  yêu th ầ g n gũi, đ ng viên, chia s  v i các em m i vui bu n trong cu c s ng... t ố ố giáo d c t đó s ệ i s ng, ý th c rèn luy n m i m t cho các em. ẻ ớ ộ ụ ố ề ạ ứ ư ưở  t t v  đ o đ c, t ng, l

ở ả ệ ộ ườ ọ ượ M t tr

ớ ả ề ứ ng h c đ ủ đó ph i kích thích đ ề

ố ề ượ

ạ ậ i đi tr

ườ ợ ổ

ứ ể

ầ ở ề ớ ọ ạ ệ ả ớ

ươ ượ ự ự ọ ủ ọ ệ n lên, rèn luy n kh  năng t

ế ấ ầ ự ị ệ t hai chân vì th  r t c n s  nh

ượ   c c xem là thân thi n có nghĩa là  ứ ữ ni m yêu thích c a các em v i tri th c, đánh th c nh ng kh  năng ti m tàng trong   ự ở ọ   ứ c đi u này, tôi đã tích c c tìm tòi, nghiên c u sách v , h c các em. Mu n làm đ ụ   ữ ệ ể ế ỏ ơ ồ ướ t linh ho t, khéo léo v n d ng c.. đ  bi h i n i đ ng nghi p nh ng ng ươ ự ừ ọ ạ ớ ừ   ng pháp d y h c phù h p v i t ng bài, t ng ph n. Tích c c thay đ i hình các ph ề ạ ố ư ạ ứ th c d y đ  lôi cu n, t o h ng thú và đ a các em tr  v  v i ni m đam mê thích   ổ ả ầ   ệ ự ọ ậ Th c hi n vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ m b o yêu c u thú khi h c t p. ế ạ   ủ ộ ọ ấ c s  chuyên c n, ch  đ ng, sáng t o l y h c sinh làm trung tâm; Khuy n khích đ ỡ ọ   ả ọ ứ ươ và ý th c v  h c c a h c sinh. Chú tr ng giúp đ  h c ả ọ ọ ế   sinh h c y u, h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Trong l p tôi có em Khánh, em Nam ẹ  ố ậ ẩ ồ t b m sinh b  li là con m  côi, em Ánh có B  t ệ ủ ỡ ừ  cô giáo ch  nhi m. nhàng, giúp đ  t

ữ ố ố ẹ Luôn gi ệ ầ  m i quan h  g n gũi, thân thi

ớ ọ ọ ờ ạ ả ể ấ ả ế t và t t c  các gi ế   t đ p v i h c sinh, khuy n ề    d y h c đ u tho i mái,

12

ổ ơ ươ ữ khích các em nói ra nh ng gì mình nghĩ đ  t i và sôi n i h n... vui t

ệ ệ ữ ọ ớ ọ ự ố ệ : Xây d ng m i quan h  gi a h c sinh v i h c sinh thân thi n Bi n pháp 6

ắ ứ ườ Tôi đã n m ch c vai trò, ch c năng, nhi m v  c a ng i giáo viên ch ủ

ệ ị ệ ệ ủ ụ ể ướ ắ nhi m, đã có các đ nh h ụ ủ ng c  th  cho công vi c c a mình.

ệ ượ ể i g n nhau h n, đ  xây d ng đ

ệ ặ Đ c bi ọ t, đ  các em xích l ế ơ ọ

ữ ầ ọ

ệ ể ệ

ọ ậ ượ ộ ồ ọ ng giúp h c sinh b u ch n đ ữ ộ ọ ể ớ ộ ậ ạ ầ ể  ự ể c m t t p th ề ủ ủ ọ   ệ ặ ớ l p h c đoàn k t, thân thi n tôi đ c bi t chú tr ng phát huy quy n dân ch  c a h c ể ỗ ợ ị ệ ạ ộ sinh trong các ho t đ ng h c t p và rèn luy n. Tôi luôn thân thi n đ  h  tr , đ nh   ự ự  ự ả ướ  qu n là nh ng thành viên th c s h c h i đ ng t ự  ọ ề ự thân thi n và tích c c. Đây là m t trong nh ng đi u ki n quan tr ng đ  làm nên s ủ ả ậ thành công c a c  t p th  l p h c.

ở ả ư ư ị ắ ở ườ

ệ ắ ơ ở Tôi đã  n m ch c s  tr ể ở ủ ừ ớ , nhóm h c t p trên l p và

ọ ậ ọ

ổ ự ậ ố ệ ỗ ể ọ ậ ệ ọ ậ ạ ổ ể ở

ớ ọ ọ ậ  ­ nhóm  ỗ ứ ổ nhóm

ằ ấ ượ ấ ả ố ổ ầ  trên l p, tôi cũng đã duy trì t t và có ch t l ng t

ạ ủ ờ ở ờ ủ ọ ọ   ng, s  đo n cũng nh  đ a bàn c  trú c a t ng h c  nhà.   sinh đ  làm c  s  cho vi c chia l p thành các t ư   t.... h c sinh ngoan và ch a Tôi chú ý chia nhóm sao cho có h c sinh năng l c t p t ụ ể ờ   ngoan... đ  các em giúp nhau h c t p, rèn luy n, Tôi cũng đã  quy đ nh c  th  th i  nhà m i ngày và ki m tra vi c h c t p, sinh gian h c t p và sinh ho t t   ồ   ộ ầ   này m i tu n m t l n b ng các hình th c khác nhau... Đ ng ho t c a các t ầ   ớ th i,  t c  các bu i truy bài đ u gi c a h c sinh.

ạ ổ Bên c nh ho t đ ng h c t p theo t

ọ ậ ằ ọ ụ ỗ ợ ọ

ạ ộ ế ộ ơ ế ấ  ­ nhóm, tôi cũng r t chú tr ng phong   ặ   ỡ ạ trào “đôi b n cùng ti n” – nh m h  tr  thêm cho các em, giúp đ  giáo d c m i m t cho các em ti n b  h n.

ổ ổ ứ ọ ậ ổ ­ nhóm, các t T  ch c cho các cá nhân trong t

ợ ớ ố

ệ ố ừ ư ỗ ờ ụ ể i hay, làm vi c t

ế ộ ­ nhóm thi đua h c t p hàng ộ ầ ngày, hàng tu n. Bên c nh các phong trào thi đua chung, tôi phát đ ng các phong   ỗ   ơ ế ộ ở ừ  t ng tháng, t ng đ t v i các n i dung c  th , có s  k t vào cu i m i trào thi đua  ụ ầ   tu n, m i tháng. Ví d  nh  phong trào nói l t, phong trào giúp ạ b n cùng ti n b ….

ờ ạ ớ ờ ớ Đ ng th i vào các ti

ồ ươ ế ươ ụ ữ ở t sinh ho t l p hay giáo d c ngoài gi ng hay cho các em xem nh ng clip hay

ế ặ ầ

13

ng pháp nêu g ộ ố ầ ể ư ế ự ớ lên l p tôi luôn ụ    chuyên m c dùng ph ố ử ớ   ụ quà t ng cu c s ng đ  giáo d c cho các em tinh th n đoàn k t, cách đ i x  v i ạ b n bè, v i th y cô nh  th  nào cho đúng m c, cho đáng khen.

ạ ổ ứ ch c cho các em nh ng trò ch i c n s

ơ ầ ự  ở    các

Bên c nh đó tôi cũng không quên t ơ ế ứ ư ế ế ể ạ ế ẻ ứ ạ ữ ể ơ t đoàn k t đ  t o nên s c m nh. ợ h p tác và đoàn k t nh  trò ch i ti p s c, trò ch i kéo co…. đ  hình thành  em thói quen san s  khó khăn, bi

ờ ệ ươ ố ố ự

ữ ng đ i t ọ ố ố ự ề

ử ụ ớ

ạ ủ ọ ấ ượ ạ ừ ọ ậ ệ  ệ  ằ   ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích ướ ư   ng giáo c đ a ch t l

ủ ệ ả Trong th i gian qua, b n thân tôi đã th c hi n t t m i quan h ầ ờ ạ ệ ồ gi a th y và trò, đ ng th i t o đi u ki n xây d ng cho h c sinh có m i quan h ệ ọ ươ thân thi n v i nhau và s  d ng các ph ủ ộ ự c , ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p, t ng b ụ ủ ớ d c c a l p tôi ch  nhi m đi lên.

ả ạ ượ * K t qu  đ t đ c.

ế Thứ Số ế Chi m t  l ỉ ệ ộ N i dung

ệ h c, t tìm tòi tài li u

ạ ườ tự 1 2 3 4 ngượ l 25/ 25 20/ 25 0/25 1/25 % 100 % 80 % 0 % 4 % HS thích h cọ ứ ự ọ ự HS có ý th c t ỉ ọ HS hay ngh  h c ộ HS vi ph m n i quy nhà tr ng nh  x ư ả

ự ứ ườ 5 rác, ăn quà v t...ặ HS có ý th c xây d ng môi tr ng xanh – 25/25 100 %

ỏ ế ủ ạ s ch – đ p. HS thích bày t ý ki n c a mình qua hòm 20/25 80 %

ọ ậ ư ọ ự ố 6 7 th  góp ý H c   sinh   có   năng   l c   h c   t p   t t   môn 15/ 25 60%

ọ ậ ự ố 8 Toán ọ H c   sinh   có   năng   l c   h c   t p   t t   môn 15/25 60%

ế Ti ng Vi ệ t

ủ ả ố ắ ỗ ự ữ ầ ờ ấ   Nh  nh ng c  g ng, n  l c trên c a b n thân nên đã góp ph n nâng cao ch t

ạ ọ ọ ộ ọ ỏ ế ờ ượ l ng d y và h c. H c sinh ngày m t chăm ngoan h c gi i, bi t nói l i hay, làm

ệ ố ườ ề ế ề ớ ọ vi c t t; yêu tr ơ ng, yêu l p nhi u h n. N  n p và ch t l ạ ấ ượ   d y ­ h c đ ng ượ   c

ệ ữ ữ ầ ố ớ ớ ệ   nâng lên, m i quan h  gi a Th y v i Trò và gi a Trò v i Trò ngày càng thân thi n.

14

ạ ượ ố ớ ẹ ọ ề ớ ớ ườ ự T o d ng đ c ni m tin v i cha m  h c sinh đ i v i giáo viên, v i nhà tr ng.

ọ ậ ố ọ ủ ụ ệ ề ế ọ Ph  huynh h c sinh quan tâm nhi u đ n vi c h c t p c a con em. S  h c sinh

ượ ạ ườ đ ơ c tham gia các trò ch i lành m nh trong gi ờ ơ ở  ch i sân tr ề   ng ngày càng nhi u

ấ ượ ạ ị ở ứ ố ớ h n. ơ Ch t l ọ ổ ng d y h c  n đ nh ọ  m c cao. Cu i năm h c 2019 – 2020 l p tôi có

ượ ấ ắ 15 em đ c khen xu t s c.

̀ ự ẩ ấ ạ ả ấ ể ệ ̣ 100 % các em đat vê năng l c và ph m ch t. Có 1 em đ t gi i nh t k  chuy n Bác

ườ ạ ả ộ ế ữ ẹ ấ ườ ấ Hồ c p tr ng, 5 em đ t gi i trong ngày h i vi t ch  đ p c p tr ạ   ng, 1 em đ t

ả ấ ấ ườ gi i nh t thi hát dân ca c p tr ng.

ư ậ ế ẽ ể ằ ầ ọ ớ ấ   Hi v ng r ng v i đà chuy n bi n nh  v y, tôi s  góp ph n nâng cao ch t

ữ ạ ọ ượ l ọ ng d y và h c trong năm h c này và nh ng năm sau.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

3.1 Ý nghĩa c a đ  tài

ủ ề ự ự ệ ệ ớ ọ ọ ỉ Vi c xây d ng “ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c ” không ch  là h ưở   ng

ứ ế ủ ủ ậ ả ộ ộ ấ ả   ng cu c v n đ ng c a ngành, mà còn là tâm quy t c a b n thân tôi. T t c  ai

ố ườ ố ẹ trong chúng ta cũng mu n mình đ ượ ở c ộ  trong m t môi tr ng t ả t đ p. B n thân tôi

ủ ừ ể ạ ọ ỏ ọ ớ ẹ   ẽ s  không ng ng h c h i, sáng t o đ  làm cho l p h c c a mình ngày càng đ p

ự ệ ơ ơ ườ ọ ơ h n, an toàn h n và thân thi n h n. Phong trào “xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n,

ự ự ệ ộ ớ ọ ệ   ọ h c sinh tích c c” nói chung và xây d ng l p h c thân thi n nói riêng là m t vi c

ỏ ự ự ậ ụ ụ ầ ắ

làm lâu dài ; đòi h i s  kiên trì, tinh th n kh c ph c khó khăn và s  v n d ng linh 15

ể ệ ạ ộ ố ự ượ ộ ho t các bi n pháp đ  huy đ ng t t các l c l ủ   ng xã h i. Và vai trò đó là c a

ườ ớ ở ể ộ ị ủ ủ ệ ọ ng i giáo viên ch  nhi m. ệ Giáo viên ch  nhi m l p ặ    Ti u h c có m t v  trí đ c

ệ ớ ở ể ọ ủ ủ ệ ộ ọ ộ bi t quan tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p ộ    Ti u h c là lao đ ng

ự ừ ệ ạ ạ ạ ả ỏ ạ   sáng t o không ng ng, s  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n

ả ổ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ứ ể ơ gi ng, trong t ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th  và

ệ ụ ạ ứ ệ ệ ố ặ đ c bi ọ   t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c

ự ự ế ớ ữ ề ậ ỉ sinh. Vì v y ch  có nh ng giáo viên th c s  tâm huy t v i ngh , th c s  th ự ự ươ   ng

ủ ể ọ ớ ố yêu h c sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .

ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ  xu t

ụ ề 1. V  phía ph  huynh

ữ ớ ơ ạ ộ ủ ớ ỗ ợ Quan tâm h n n a t i các ho t đ ng c a l p, h  tr ệ   ể  kinh phí đ  hoàn thi n

ụ ầ ụ ệ ế ủ ớ ơ h n góc thân thi n và các d ng c  c n thi t c a l p...

ề 2. V  phía giáo viên :

ể ể ạ ộ ợ ự   Tìm hi u thêm các n i dung phong phú, sáng t o phù h p đ  giúp xây d ng

ấ ượ ệ ớ l p thân thi n càng thêm ch t l ng.

ề 3. V  phía nhà tr ườ : ng

ự ố ỉ ạ ữ ể ề ệ ạ ấ ố   Quan tâm t o đi u ki n ch  đ o sâu sát đ  có s  th ng nh t gi a các kh i

ự ố ệ ồ ộ ả ấ ớ ạ l p t o nên s  th ng nh t, đ ng b  và hi u qu .

ỏ ể ạ ữ ệ ộ ườ Trên đây là nh ng kinh nghi m nh  đ  t o cho các em m t môi tr ng vui

ơ ọ ậ ọ ậ ứ ệ ả ọ ớ

ế ượ ể ọ ọ ọ ch i, h c t p hi u qu , kích thích h ng thú h c t p cho các em h c sinh l p 2 nói    R tấ riêng, h c sinh Ti u h c nói chung mà tôi đã đúc k t đ c trong năm h c qua.

ậ ượ ự ể ề ủ ệ ẻ ổ ồ mong nh n đ c s  chia s , trao đ i, góp ý c a các đ ng nghi p đ  đ  tài này

ượ ệ ế ự ơ ụ đ c hoàn thi n và có ý nghĩa thi ệ t th c h n trong vi c giáo d c các em.

16

ủ ệ L  Th y, ngày 9 tháng 5 năm 2020