SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
T CHC MT S D ÁN HC TP
GN VI THC TIN TRONG DY HC MÔN TOÁN 10
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
LNH VC: TON HC
S
S
G
GI
IÁ
ÁO
O
D
D
C
C
V
VÀ
À
Đ
ĐÀ
ÀO
O
T
T
O
O
N
NG
GH
HÊ
Ê
A
AN
N
T
TR
RƯ
Ư
N
NG
G
T
TH
HP
PT
T
Q
QU
UY
Y
H
HƠ
ƠP
P
3
3
-
--
--
--
--
--
--
--
-*
**
**
*-
--
--
--
--
--
--
-
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
T CHC MT S D ÁN HC TP
GN VI THC TIN TRONG DY HC MÔN TOÁN 10
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
Lĩnh vực : Toán hc
Người viết : Nguyễn Đnh Ng
Năm học : 2023 - 2024
S đin thoi : 0974.364.777
Qu Hp, tháng 3-2024
MC LC
PHN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................ ............1
1. Lí do chọn đềi .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 2
4. Khách th nghiên cu ...................................................................................... 2
5. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 2
6. Phạm vi đềi .................................................................................................. 3
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
8. Tính mi và những đóng góp của đề tài ......................................................... 3
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................. 4
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI .................... 4
1.Cơ sở lí lun ..................................................................................................... 4
1.1. Lch s của quá trình nghiên cu ......................................................................... 4
1.2 Năng lc và năng lực mô hình hóa, năng lực gii quyết vn đ sáng to ........... 5
1.3 Dy hc theo dự án ................................................................................................ 7
2. Cơ sở thc tiễn ....................................................................................................... 12
2.1 Sự cn thiết sử dụng phương pp giáo dục hin đi trong dạy học ................. 12
2.2 Thực trng quan nim, nhn thức ca GV vvi đi mới PPDH ..................... 12
2.3 Thực trng dạy hc môn Toán trưng THPT ................................................. 13
2.4 Thực trng đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá HS trong dy học môn toán
trưng THPT ............................................................................................................. 14
2.5 c bin pháp đưa DHDA vào n toán của trưng THPT hin nay ............. 19
Chương 2. VN DNG PPDH DN Đ GIẢI BÀI TON THC T V
HBẤT PHƯƠNG TRÌNH BC NHT HAI N, H THỨC LƯNG
TRONG TAM GIC, HÀM S BC HAI ......................................................... 21
I. Qui trnh thc hin cho mt d án hc tp ...................................................... 21
1. Xác đnh mục tiêu của dự án ................................................................................. 21
2. Xây dng kế hoạch thc hiện dự án ...................................................................... 21
3. Trin khai thực hin d án ..................................................................................... 21
II. Thiết kế ba d án hc tp gắn vi thc tiễn trong dy học môn tn 10
trường trung hc ph thông thuộc ba ch đ: H bt phương trnh bc nhất
hai ẩn; h thc lượng trong tam giác, hàm s bậc hai ........................................ 22
1. Nguyên tc thiết kế d án ...................................................................................... 22
1.1 Đm bo tính phù hợp với nhu cu ca HS ........................................................ 22
1.2 Đm bo ni dung chương trình ......................................................................... 22
1.3 Đm bo tính thiết thc gn vi thc tin .......................................................... 23
1.4 n luyện kĩ năng sng cho HS .......................................................................... 23
2. Thiết kế một s d án liên h Tn hc với thc tin .................................... 23
2.1 D án hc tp số 1 Ứng dụng hệ bt phương trình bc nht hai n gii quyết
c bài toán thc tế ................................................................................................... 23
2.2 D án hc tp số 2Ứng dụng hệ thc lượng trong tam gc gii quyết c bài
toán thc tế .............................................................................................................. 28
2.3 D án hc tp số 3 “Ứng dng hàm số bc hai o gii quyết các bài toán thc
tế ............................................................................................................................... 37
III. Kết qu thc nghim ........................................................................................ 42
IV. Kho t sự cấp thiết nh khả thi của các giải pháp đưc đ xut ...... 45
1. Mục đích ca khảo t ........................................................................................... 45
2. Nội dung và phương pháp khảo t ....................................................................... 45
2.1 Nội dung kho sát ................................................................................................ 45
2.2 Phương pháp khot và thang đánh giá ........................................................... 45
3. Đối ợng khảo t ................................................................................................. 46
4. Kết qu khảo t s cp thiết và tính kh thi của gii pháp được đề xuất ........... 46
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................... 48
1. Kết lun................................................................................................................... 48
2. Ý nghĩa ................................................................................................................... 48
3. Kiến ngh ................................................................................................................ 48
I LIU THAM KHẢO ...................................................................................... 50
PH LC .................................................................................................................. 51
0
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1.
DHDA
Dạy học dự án
2.
GV
Giáo viên
3.
GDPT
Giáo dục phổ thông
4.
HS
Học sinh
5.
MHHTH
Mô hình hóa toán học
6.
NL
Năng lực
7.
PPDH
Phương pháp dạy học
8.
QHTT
Quy hoạch tuyến tính
9.
SGK
Sách giáo khoa