
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................ ............1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 2
5. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 2
6. Phạm vi đề tài .................................................................................................. 3
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
8. Tính mới và những đóng góp của đề tài ......................................................... 3
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 4
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................... 4
1.Cơ sở lí luận ..................................................................................................... 4
1.1. Lịch sử của quá trình nghiên cứu ......................................................................... 4
1.2 Năng lực và năng lực mô hình hóa, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo ........... 5
1.3 Dạy học theo dự án ................................................................................................ 7
2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................... 12
2.1 Sự cần thiết sử dụng phương pháp giáo dục hiện đại trong dạy học ................. 12
2.2 Thực trạng quan niệm, nhận thức của GV về việ đổi mới PPDH ..................... 12
2.3 Thực trạng dạy học môn Toán ở trường THPT ................................................. 13
2.4 Thực trạng đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá HS trong dạy học môn toán ở
trường THPT ............................................................................................................. 14
2.5 Các biện pháp đưa DHDA vào môn toán của trường THPT hiện nay ............. 19
Chương 2. VẬN DỤNG PPDH DỰ N ĐỂ GIẢI BÀI TON THỰC TẾ VỀ
HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN, HỆ THỨC LƯỢNG
TRONG TAM GIC, HÀM SỐ BẬC HAI ......................................................... 21
I. Qui trnh thực hin cho một dự án học tập ...................................................... 21
1. Xác định mục tiêu của dự án ................................................................................. 21
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án ...................................................................... 21
3. Triển khai thực hiện dự án ..................................................................................... 21
II. Thiết kế ba dự án học tập gắn với thực tiễn trong dy học môn toán 10 ở
trường trung học phổ thông thuộc ba chủ đề: H bất phương trnh bậc nhất
hai ẩn; h thức lượng trong tam giác, hàm s bậc hai ........................................ 22
1. Nguyên tắc thiết kế dự án ...................................................................................... 22
1.1 Đảm bảo tính phù hợp với nhu cầu của HS ........................................................ 22