SÁNG KIẾN
ĐỀ I
TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM GÌN GIỮ PHÁT
TRIỂN VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC THÔNG QUA CÔNG TÁC
CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH U 4
===***===
SÁNG KIẾN
ĐỀ I
TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM GÌN GIỮ PHÁT
TRIỂN VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC THÔNG QUA CÔNG TÁC
CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ánh Hồng, sđt: 0386600187
Đặng Thị Cẩm Dung, sđt: 0342812676
Nguyễn Thị Thúy Vân, sđt: 0373666808
Tổ: Khoa học hội
Năm học: 2023 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1.
do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2.
Tính mới của đề tài ............................................................................................. 1
3.
Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
4.
Đối ợng nghiên cứu ......................................................................................... 2
5.
Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2
6.
Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ......................................................................................... 2
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀI ................... 2
1.
sở lí luận ....................................................................................................... 2
1.1.
Các n bản của cấp trên về xây dựng văn hóa trường học ....................... 2
1.2.
Vai trò của việc tổ chức các hoạt động nhằm gìn giữ và phát triển văn hóa
trường học ............................................................................................................. 3
2.
sở thực tiễn ................................................................................................... 4
2.1.
Về phía giáo viên ....................................................................................... 4
2.2.
Về phía học sinh ......................................................................................... 5
3.
Những vấn đề chung của việc tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm gìn
giữ phát triển văn hóa trường học ..................................................................... 7
3.1.
Văn hóa trường học .................................................................................... 7
3.2.
Mục đích của việc tổ chức các hoạt động nhằm gìn giữ phát triển văn hóa
trường học cho học sinh ........................................................................................ 8
3.3.
Thuận lợi và khó khăn khi tổ chức các hoạt động nhằm gìn giữ và phát
triển văn hóa trường học cho học sinh .................................................................. 8
3.4.
Những lưu ý khi tổ chức các hoạt động nhằm gìn giữ phát triển văn
hóa trường học cho học sinh ................................................................................. 9
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC TỔ CHỨC NHẰM GÌN GIỮ
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC CHO HỌC SINH ................ 9
1.
Các hoạt động tổ chức cho học sinh để gìn giữ và phát triển văn hóa trường
học .......................................................................................................................... 9
2.
Thiết kế các hoạt động nhằm gìn giữ phát triển n hóa trường học .......... 10
2.1.
Tổ chức cuộc thi làm video tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử
hình thành và phát triển nhà trường .................................................................... 10
2.2.
Tổ chức trò chơi trong tiết sinh hoạt lớp .................................................. 12
2.3.
Tổ chức cuộc thi viết tạp cvới chủ đề “Văn hóa trường học” .............. 24
2.4.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm thực hiện “Nếp sống xanh” .................... 30
2.5.
Tổ chức các hoạt động công ích ............................................................... 31
2.6.
Tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa truyền thống dân tộc ............... 32
2.7.
Phối hợp với Nhà trường, Đoàn trường tổ chức sinh hoạt dưới cờ ......... 33
2.8.
Phối hợp với phụ huynh tổ chức diễn đàn cho học sinh .......................... 35
2.9.
Sử dụng công nghệ số trong trao đổi, lưu giữ và lan tỏa nét đẹp văn hóa
trường học ........................................................................................................... 37
3.
Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài ..................................................... 38
3.1.
Mục đích khảo sát .................................................................................... 38
3.2.
Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 38
3.3.
Đối ợng khảo sát ................................................................................... 39
3.4.
Kết quả khảo sát ....................................................................................... 39
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM PHẠM ..................................................... 45
1.
Mục tiêu, nhiệm vụ thực nghiệm ..................................................................... 45
2.
Phương pháp thực nghiệm................................................................................ 45
3.
Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 45
3.1.
Kết quả định lượng ................................................................................... 45
3.2.
Kết quả định tính ...................................................................................... 49
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 49
1.
Kết luận ............................................................................................................ 49
2.
Kiến nghị .......................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
do chọn đề tài
Hiện nay, giáo dục đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ -TW về đổi
mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Một trong những vấn đề quan trọng cần
được thực hiện phải chuyển quá trình giáo dục “nặng” về truyền thụ kiến thức
sang nền giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người
học. Giáo dục tập trung vào những giá trị văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi nhân
văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tưởng Hồ Chí Minh.
Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học đóng một vai trò đặc biệt quan
trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức
công dân cho học sinh. Đây một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục nói
chung và của nhà trường nói riêng cần phải thực hiện. Người trực tiếp và có vai trò
quan trọng hơn cả trong gìn giữ phát huy những nét đẹp n hóa trong trường học
không ai khác chính đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, đặc biệt giáo viên
chủ nhiệm. Hiện nay trong công tác chủ nhiệm, giáo viên đã nhiều sự đổi mới về
phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện, nội dung sinh hoạt, tuy nhiên chưa thật
đa dạng hấp dẫn n chưa thu hút được học sinh. Chính vậy n cạnh những
học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm túc quy định trường học, có ý
thức gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp mà truyền thống nhà trưỡng đã có thì
vẫn còn những học sinh có những suy nghĩ và hành động lệch chuẩn, ý thức tự giác
chưa cao. Trong khi đó thực tế hội hiện nay đòi hỏi học sinh bên cạnh việc giỏi
về kiến thức văn hóa cần phải có năng sống phong phú cũng như phẩm chất đạo
đức tốt. Để làm được điều này người giáo viên cần đa dạng hóa các nội dung cũng
như hình thức, phương pháp trong công tác dạy học, đặc biệt công tác chủ nhiệm.
Mỗi tuần, mỗi tháng cần phải tổ chức nhng hoạt động giáo dục phù hợp ý
nghĩa để nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc gìn giữ phát triển văn hóa
trường học.
Nhận thức được điều này, bản thân chúng tôi đã không ngừng suy nghĩ tìm
ra các phương pháp, hình thức tchức các hoạt động giáo dục để những định
hướng đúng đắn nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về tất cả các mặt
như đức, trí, thể, mỹ đồng thời gìn giữ phát huy giá trị văn hóa trường học.Vì vậy
chúng tôi quyết định chọn đề tài “Tổ chức một số hoạt động nhằm gìn giữ và phát
triển văna trường học thông qua công tác chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh
Lưu 4” làm đề tài nghiên cứu.
2.
Tính mới của đề tài
Đây là đề tài hoàn toàn mới, chưa có đồng nghiệp nào đề cập đến, các giải pháp
tính hữu hiệu góp phần gìn giữ phát triển văn hóa trường học qua công tác chủ
nhiệm.