
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
Lí do chọn đề tài
Hiện nay, giáo dục đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ -TW về đổi
mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Một trong những vấn đề quan trọng cần
được thực hiện là phải chuyển quá trình giáo dục “nặng” về truyền thụ kiến thức
sang nền giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người
học. Giáo dục tập trung vào những giá trị văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân
văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học đóng một vai trò đặc biệt quan
trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức
công dân cho học sinh. Đây là một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục nói
chung và của nhà trường nói riêng cần phải thực hiện. Người trực tiếp và có vai trò
quan trọng hơn cả trong gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa trong trường học
không ai khác chính là đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, đặc biệt là giáo viên
chủ nhiệm. Hiện nay trong công tác chủ nhiệm, giáo viên đã có nhiều sự đổi mới về
phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện, nội dung sinh hoạt, tuy nhiên chưa thật
đa dạng và hấp dẫn nên chưa thu hút được học sinh. Chính vì vậy mà bên cạnh những
học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm túc quy định trường học, có ý
thức gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp mà truyền thống nhà trưỡng đã có thì
vẫn còn những học sinh có những suy nghĩ và hành động lệch chuẩn, ý thức tự giác
chưa cao. Trong khi đó thực tế xã hội hiện nay đòi hỏi học sinh bên cạnh việc giỏi
về kiến thức văn hóa cần phải có kĩ năng sống phong phú cũng như phẩm chất đạo
đức tốt. Để làm được điều này người giáo viên cần đa dạng hóa các nội dung cũng
như hình thức, phương pháp trong công tác dạy học, đặc biệt là công tác chủ nhiệm.
Mỗi tuần, mỗi tháng cần phải tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp và có ý
nghĩa để nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa
trường học.
Nhận thức được điều này, bản thân chúng tôi đã không ngừng suy nghĩ tìm
ra các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục để có những định
hướng đúng đắn nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về tất cả các mặt
như đức, trí, thể, mỹ đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trường học.Vì vậy
chúng tôi quyết định chọn đề tài “Tổ chức một số hoạt động nhằm gìn giữ và phát
triển văn hóa trường học thông qua công tác chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh
Lưu 4” làm đề tài nghiên cứu.
2.
Tính mới của đề tài
Đây là đề tài hoàn toàn mới, chưa có đồng nghiệp nào đề cập đến, các giải pháp có
tính hữu hiệu góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa trường học qua công tác chủ
nhiệm.