M C L C
PH N I: M ĐU ..................................................................................................4
1. Lý do ch n đ tài
..................................................................................................4
2. Tính c p thi t c a đ ế
tài.......................................................................................5
3. Đóng góp m i c a đ
tài.......................................................................................6
PH N II: N I DUNG.............................................................................................7
1. M t s v n đ lý lu n chung v t ch c ho t đng tr i nghi m cho h c
sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng ế ế C m nang du l ch Tân
K...................7
1.1. Khái quát v ho t đng tr i nghi m
.................................................................7
1.2. Khái quát v di s n văn
hóa..............................................................................7
1.3. Khái quát chung v văn b n thuy t ế
minh..........................................................8
1.4. Cách làm bài văn thuy t minh v di s n văn hóa đaế
ph ngươ ..........................9
1.5. Cách xây d ng, biên t p c m nang du
l ch....................................................11 1.6. M t s di s n văn hóa trên đa bàn
huy n Tân K ..........................................11
2. Th c tr ng vi c t ch c ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi t ế
văn b n thuy t minh xây d ng C m nang du l ch Tân K ế
.........................................12
2.1. Thu n
l i..........................................................................................................12
2.2. Khó khăn..........................................................................................................13
2.3. Đánh giá chung v th c tr ng t ch c ho t đng tr i nghi m cho h c sinh
l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng c m nang du l ch Tân ế ế
K...........................16
3. M t s gi i pháp t ch c ho t đng tr i nghi m di s n văn hóa đa
ph ng cho h c sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng C m nangươ ế ế
du l ch Tân
K............................................................................................................................16
1
3.1. Th c hi n các ho t đng nh m nâng cao nh n th c c a c quan, đn v , t ơ ơ
chuyên môn, giáo viên, ph huynh, h c sinh v v trí, vai trò, s c n thi t c a ế
ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh, xây d ng ế ế
c m nang du l ch Tân
K................................................................................................17
3.2. T ch c th c hi n ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi t văn b n ế
thuy t minh xây d ng c m nang du l ch Tânế
K.....................................................18
3.2.1. T ch c ho t đng tr i
nghi m....................................................................18
3.2.2. T ch c cho h c sinh vi t bài văn thuy t minh sau ho t đng tr i ế ế
nghi m.34
3.2.3. Xây d ng c m nang du l ch Tân
K........................................................36
4. K t qu đtế
đcượ ........................................................................................... 37
4.1. K t qu nh nế
th c.....................................................................................37
4.2. K t qu hànhế
đng....................................................................................41
4.2.1. K t qu vi t bài văn thuy tế ế ế
minh............................................................41
4.2.2. Xây d ng c m nang du l ch Tân
K........................................................42
PH N III: K T LU N .........................................................................................44
3.1. K tế
lu n............................................................................................................44
3.1.1. Quá trình nghiên c u đ
tài...........................................................................44
3.1.2. Ý nghĩa đ
tài.................................................................................................44
3.1.3. Ph m vi ng
d ng..........................................................................................44
3.2. Ki n nghế ..........................................................................................................44
3.2.1. Đi v i các ban ngành c p
trên..................................................................44
2
3.2.3. Đi v i giáo viên .........................................................................................45
3.2.2. Đi v i các t ch c, đoàn th , cá nhân trong và ngoài nhà
tr ngườ ..........45
DANH M C TÀI LI U THAM KH O .............................................................46
B NG QUY C VI T T T ƯỚ
Th t Ký hi uTi ng Vi tế
1 BGDĐT B Giáo d c và Đào t o
2 BVHTTDL BVHTTDL
3 GD Giáo d c
4 GDTH Giáo d c trung h c
5 GDTX Giáo d c th ng xuyên ườ
6 HD H ng d nướ
3
7 SGDĐT S Giáo d c và Đào t o
8 QĐQuy t đnhế
9 THPT Trung h c ph thông
10 TTGDTX Trung tâm giáo d c th ng xuyên ườ
PH N I: M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Thiên ch c cao c c a ngh giáo không ch d ng vi c d y ch cho h c
sinh mà còn ph i d y ng i ườ , góp ph n đnh h ng cho h c sinh m t cách toàn ướ
di n c đc, trí, th , m . Đây là nhi m v đúng đn, th hi n ph ng pháp ươ
giáo d c hi n đi, văn minh, b t k p xu th chung c a nhân lo i. Chính vì v y, ế
ngày 26 tháng 8 năm 2016 B Giáo d c và Đào t o đã ban hành Ch th
s : 3031/QĐ - BGDĐT v nhi m v ch y u năm h c 2016 - 2017 trong đó ch ế
th nêu rõ: Giáo d c ph thông chú tr ng giáo d c đo đc, l i s ng, k năng
s ng, ý th c, trách nhi m c a công dân đi v i xã h i, c ng đng.
4
Bên c nh đó, công văn s 1784/SGDĐT- GDTH ngày 30 tháng 9 năm 2019
c a S Giáo d c và đào t o Ngh An v vi c th c hi n GD trong nhà tr ng ườ
g n v i th c ti n đa ph ng đã ch đo, nêu rõ: ươ Giáo d c trong nhà tr ng ườ
g n v i th c ti n là m t b c chuy n quá trình giáo d c t ch y u trang b ướ ế
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c, th cế ườ
hi n h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n, giáo d c nhà tr ng k t ườ ế
h p v i giáo d c nhà tr ng và giáo d c xã h i. ườ
Th c hi n ch tr ng nêu trên, ươ nhi u tr ng THPT trên toàn t nh nói ườ
riêng và trong c n c nói chung đã t ch c các ho t đng ướ ngo i khóa, tr i
nghi m nh m giúp h c sinh phát tri n t duy, kh năng quan sát, x lí thông tin, ư
trau d i k năng s ng, nhân cách s ng tích c c, bi t v n d ng nh ng gì tr i ế
nghi m và quan sát vào bài h c, t đó t o l p t t các văn b n c th , ng d ng
vào th c t d y h c và đi s ng xã h i. ế
V i t cách là nh ng giáo viên đã có nhi u thâm niên trong gi ng d y môn ư
Ng văn THPT, b n thân chúng tôi luôn ý th c đc vai trò c c k quan tr ng ượ
c a ho t đng tr i nghi m, đc bi t là t ch c tham quan nh ng di s n, đa
đi m, đc s n văn hóa, l ch s đa ph ng. T đó v n d ng k t qu quan sát, ươ ế
nh ng thông tin đc x lý, nh ng c m nh n ch quan đ v n d ng vào bài ượ
h c, nh m rèn dũa các k năng, năng l c cho h c sinh, góp ph n hình thành nhân
cách, kh năng, kinh nghi m s ng… góp ph n giúp các em có đc hành trang ượ
v ng vàng đ b c vào đi. V y nên, th c hi n ch tr ng c a các ban ngành ướ ươ
c p trên, trong nh ng năm g n đây, chúng tôi đã n l c t ch c các ho t đng
ngo i khóa, tr i nghi m cho h c sinh trong tr ng b ng các n i dung, hình th c ườ
khác nhau nh ngo i khóa Th m i, Ngo i khóa th văn H Chí Minh, Câu l cư ơ ơ
b văn h c dân gian, tham quan cây sanh nghìn tu i, đình làng D ng, đình làng
Sen, qu n th su i đn Khe Xanh, các ho t đng tr i nghi m tham quan Ngã ba
Đng L c (Th ch Hà - Hà Tĩnh, thăm nhà t ng ni m đi thi hào Nguy n Duưở
(Nghi Xuân - Hà Tĩnh), đn th An D ng V ng Di n Châu, tham quan đi ươ ươ
hoa xuân, đi hoa h ng d ng, ướ ươ thung lũng hoa Ph Qu Nghĩa Đàn…
Trong quá trình th c hi n ho t đ ng ngo i khóa, tr i nghi m văn hóa,
chúng
tôi nh n th y h c sinh tham gia tích c c, ch đng, sáng t o và r t h ng thú.
Đc bi t, khi v n d ng vào th c hành vi t bài văn thuy t minh gi i thi u l i ế ế
nh ng đa đi m v a tr i nghi m nh m t p h p các văn b n đ xây d ng m t
c m nang du l ch, vì háo h c mu n bài vi t c a mình đc ch n đ l u c m ế ượ ư
nang nên nhi u h c sinh đã r t say mê, d n t t c tâm huy t, ki n th c, k năng ế ế
cho s n ph m c a mình. Do đó, c m nang th c s vô cũng h p d n ng i đc, ườ
ng i nghe.ườ Quan tr ng h n, khi có trong tay ơ C m nang du l ch Tân K , du
khách th p ph ng s đc t o đi u ki n thu n l i nh t trong quá trình tham ươ ượ
quan, khám phá, đng th i c m nang cũng góp ph n qu ng bá nh ng di tích l ch
s , văn hóa c a quê h ng t i t t c m i ng i m t cách hi u qu nh t, giúp ươ ườ
5