
M C L CỤ Ụ
PH N ẦI: M ĐUỞ Ầ ..................................................................................................4
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
..................................................................................................4
2. Tính c p thi t c a đấ ế ủ ề
tài.......................................................................................5
3. Đóng góp m i c a đớ ủ ề
tài.......................................................................................6
PH N ẦII: N I DUNGỘ.............................................................................................7
1. M t s v n đ lý lu n chung v t ch cộ ố ấ ề ậ ề ổ ứ ho t đng tr i nghi mạ ộ ả ệ cho h cọ
sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng ớ ế ả ế ự C m nang du l ch Tânẩ ị
Kỳ...................7
1.1. Khái quát v ềho t đng tr i nghi mạ ộ ả ệ
.................................................................7
1.2. Khái quát v di s n vănề ả
hóa..............................................................................7
1.3. Khái quát chung v văn b n thuy tề ả ế
minh..........................................................8
1.4. Cách làm bài văn thuy t minh v di s n văn hóa đaế ề ả ị
ph ngươ ..........................9
1.5. Cách xây d ng, biên t p c m nang duự ậ ẩ
l chị....................................................11 1.6. M t s di s n văn hóa trên đa bànộ ố ả ị
huy n Tân Kệ ỳ..........................................11
2. Th c tr ng vi c t ch c ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi tự ạ ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ọ ớ ế
văn b n thuy t minh xây d ng C m nang du l ch Tân Kả ế ự ẩ ị ỳ
.........................................12
2.1. Thu nậ
l iợ..........................................................................................................12
2.2. Khó khăn..........................................................................................................13
2.3. Đánh giá chung v th c tr ng t ch c ho t đng tr i ề ự ạ ổ ứ ạ ộ ả nghi m ệcho h c sinhọ
l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng c m nang du l ch Tânớ ế ả ế ự ẩ ị
Kỳ...........................16
3. M t s gi i pháp t ch c ho t đng tr i nghi m di s n văn hóa đaộ ố ả ổ ứ ạ ộ ả ệ ả ị
ph ng cho h c sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh xây d ng C m nangươ ọ ớ ế ả ế ự ẩ
du l ch Tânị
Kỳ............................................................................................................................16
1

3.1. Th c hi n các ho t đng nh m nâng cao nh n th c c a c quan, đn v , tự ệ ạ ộ ằ ậ ứ ủ ơ ơ ị ổ
chuyên môn, giáo viên, ph huynh, h c sinh v v trí, vai trò, s c n thi t c aụ ọ ề ị ự ầ ế ủ
ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi t văn b n thuy t minh, xây d ngạ ộ ả ệ ọ ớ ế ả ế ự
c m nang du l ch Tânẩ ị
Kỳ................................................................................................17
3.2. T ch c th c hi n ho t đng tr i nghi m cho h c sinh l p 10 vi t văn b nổ ứ ự ệ ạ ộ ả ệ ọ ớ ế ả
thuy t minh xây d ng c m nang du l ch Tânế ự ẩ ị
Kỳ.....................................................18
3.2.1. T ch c ho t đng tr iổ ứ ạ ộ ả
nghi mệ....................................................................18
3.2.2. T ch c cho h c sinh vi t bài văn thuy t minh sau ho t đng tr iổ ứ ọ ế ế ạ ộ ả
nghi mệ.34
3.2.3. Xây d ng c m nang du l ch Tânự ẩ ị
Kỳ........................................................36
4. K t qu đtế ả ạ
đcượ ........................................................................................... 37
4.1. K t qu nh nế ả ậ
th cứ.....................................................................................37
4.2. K t qu hànhế ả
đngộ....................................................................................41
4.2.1. K t qu vi t bài văn thuy tế ả ế ế
minh............................................................41
4.2.2. Xây d ng c m nang du l ch Tânự ẩ ị
Kỳ........................................................42
PH N ẦIII: K T LU NẾ Ậ .........................................................................................44
3.1. K tế
lu nậ............................................................................................................44
3.1.1. Quá trình nghiên c u đ ứ ề
tài...........................................................................44
3.1.2. Ý nghĩa đ ề
tài.................................................................................................44
3.1.3. Ph m vi ng ạ ứ
d ng..........................................................................................44ụ
3.2. Ki n nghế ị..........................................................................................................44
3.2.1. Đi v i các ban ngành c pố ớ ấ
trên..................................................................44
2

3.2.3. Đi v i giáo viênố ớ .........................................................................................45
3.2.2. Đi v i các t ch c, đoàn th , cá nhân trong và ngoài nhàố ớ ổ ứ ể
tr ngườ ..........45
DANH M C TÀI LI U THAM KH OỤ Ệ Ả .............................................................46
B NG QUY C VI T T TẢ ƯỚ Ế Ắ
Th tứ ự Ký hi uệTi ng Vi tế ệ
1 BGDĐT B Giáo d c và Đào t oộ ụ ạ
2 BVHTTDL BVHTTDL
3 GD Giáo d cụ
4 GDTH Giáo d c trung h cụ ọ
5 GDTX Giáo d c th ng xuyênụ ườ
6 HD H ng d nướ ẫ
3

7 SGDĐT S Giáo d c và Đào t oở ụ ạ
8 QĐQuy t đnhế ị
9 THPT Trung h c ph thôngọ ổ
10 TTGDTX Trung tâm giáo d c th ng xuyênụ ườ
PH N ẦI: M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Thiên ch c cao c c a ngh giáo không ch d ng vi c ứ ả ủ ề ỉ ừ ở ệ d y chạ ữ cho h cọ
sinh mà còn ph i ảd y ng iạ ườ , góp ph n đnh h ng cho h c sinh m t cách toànầ ị ướ ọ ộ
di n c ệ ả đc, trí, th , mứ ể ỹ. Đây là nhi m v đúng đn, th hi n ph ng phápệ ụ ắ ể ệ ươ
giáo d c hi n đi, văn minh, b t k p xu th chung c a nhân lo i. Chính vì v y,ụ ệ ạ ắ ị ế ủ ạ ậ
ngày 26 tháng 8 năm 2016 B Giáo d c và Đào t o đã ban hành Ch thộ ụ ạ ỉ ị
s :ố 3031/QĐ - BGDĐT v nhi m v ch y u năm h c 2016 - 2017 trong đó chề ệ ụ ủ ế ọ ỉ
th nêu rõị: Giáo d c ph thông chú tr ng giáo d c đo đc, l i s ng, k năngụ ổ ọ ụ ạ ứ ố ố ỹ
s ng, ý th c, trách nhi m c a công dân đi v i xã h i, c ng đng. ố ứ ệ ủ ố ớ ộ ộ ồ
4

Bên c nh đó, công văn s 1784/SGDĐT- GDTH ngày 30 tháng 9 năm 2019ạ ố
c a S Giáo d c và đào t o Ngh An v vi c th c hi n GD trong nhà tr ngủ ở ụ ạ ệ ề ệ ự ệ ườ
g n v i th c ti n đa ph ng đã ch đo, nêu rõ: ắ ớ ự ễ ị ươ ỉ ạ Giáo d c trong nhà tr ngụ ườ
g n v i th c ti n là m t b c chuy n quá trình giáo d c t ch y u trang bắ ớ ự ễ ộ ướ ể ụ ừ ủ ế ị
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c, th cế ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ự
hi n h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n, giáo d c nhà tr ng k tệ ọ ớ ậ ắ ớ ự ễ ụ ườ ế
h p v i giáo d c nhà tr ng và giáo d c xã h i.ợ ớ ụ ườ ụ ộ
Th c hi n ch tr ng nêu trên,ự ệ ủ ươ nhi u tr ng THPT trên toàn t nh nóiề ườ ỉ
riêng và trong c n c nói chung đã t ch c các ho t đngả ướ ổ ứ ạ ộ ngo i khóa,ạ tr iả
nghi m nh mệ ằ giúp h c sinh phát tri n t duy, kh năng quan sát, x lí thông tin,ọ ể ư ả ử
trau d i k năng sồ ỹ ống, nhân cách s ng tích c c, bi t v n d ng nh ng gì tr iố ự ế ậ ụ ữ ả
nghi m và quan sát vào bài h c, t đó t o l p t t các văn b n c th , ng d ngệ ọ ừ ạ ậ ố ả ụ ể ứ ụ
vào th c t d y h c và đi s ng xã h i.ự ế ạ ọ ờ ố ộ
V i t cách là nh ng giáo viên đã có nhi u thâm niên trong gi ng d y mônớ ư ữ ề ả ạ
Ng văn THPT,ữ b n thân chúng tôi luôn ý th c đc vai trò c c k quan tr ngả ứ ượ ự ỳ ọ
c a ho t đng tr i nghi m, đc bi t là t ch c tham quan nh ng di s n, đaủ ạ ộ ả ệ ặ ệ ổ ứ ữ ả ị
đi m, đc s n văn hóa, l ch s đa ph ng. T đó v n d ng k t qu quan sát,ể ặ ả ị ử ị ươ ừ ậ ụ ế ả
nh ng thông tin đc x lý, nh ng c m nh n ch quan đ v n d ng vào bàiữ ượ ử ữ ả ậ ủ ể ậ ụ
h c, nh m rèn dũa các k năng, năng l c cho h c sinh, góp ph n hình thành nhânọ ằ ỹ ự ọ ầ
cách, kh năng, kinh nghi m s ng… góp ph n giúp các em có đc hành trangả ệ ố ầ ượ
v ng vàng đ b c vào đi. V y nên, th c hi n ch tr ng c a các ban ngànhữ ể ướ ờ ậ ự ệ ủ ươ ủ
c p trên, trong nh ng năm g n đây, chúng tôi đã n l c t ch c các ho t đngấ ữ ầ ỗ ự ổ ứ ạ ộ
ngo i khóa, tr i nghi m cho h c sinh trong tr ng b ng các n i dung, hình th cạ ả ệ ọ ườ ằ ộ ứ
khác nhau nh ngo i khóa Th m i, Ngo i khóa th văn H Chí Minh, Câu l cư ạ ơ ớ ạ ơ ồ ạ
b văn h c dân gian,ộ ọ tham quan cây sanh nghìn tu i, đình làng D ng, đình làngổ ụ
Sen, qu n th su i đn Khe Xanh, các ho t đng tr i nghi m tham quan Ngã baầ ể ố ề ạ ộ ả ệ
Đng L c (Th ch Hàồ ộ ạ - Hà Tĩnh, thăm nhà t ng ni m đi thi hào Nguy n Duưở ệ ạ ễ
(Nghi Xuân - Hà Tĩnh), đn th An D ng V ng Di n Châu, tham quan điề ờ ươ ươ ở ễ ồ
hoa xuân, đi hoa h ng d ng,ồ ướ ươ thung lũng hoa Ph Qu Nghĩa Đàn…ủ ỳ ở
Trong quá trình th c hi n ho t đự ệ ạ ộng ngo i khóa,ạ tr i nghi m văn hóa, ả ệ
chúng
tôi nh n th y h c sinh tham gia tích c c, ch đng, sáng t o và r t h ng thú.ậ ấ ọ ự ủ ộ ạ ấ ứ
Đc bi t, khi v n d ng vào th c hành vi t bài văn thuy t minh gi i thi u l iặ ệ ậ ụ ự ế ế ớ ệ ạ
nh ng đa đi m v a tr i nghi m nh m t p h p các văn b n đ xây d ng m tữ ị ể ừ ả ệ ằ ậ ợ ả ể ự ộ
c m nang du l ch,ẩ ị vì háo h c mu n bài vi t c a mình đc ch n đ l u c mứ ố ế ủ ượ ọ ể ư ẩ
nang nên nhi u h c sinh đã r t say mê,ề ọ ấ d n t t c tâm huy t, ki n th c, k năngồ ấ ả ế ế ứ ỹ
cho s n ph m c a mình. Do đó, c m nang th c s vô cũng h p d n ng i đc,ả ẩ ủ ẩ ự ự ấ ẫ ườ ọ
ng i nghe.ườ Quan tr ng h n, khi có trong tay ọ ơ C m nang du l chẩ ị Tân K ,ỳ du
khách th p ph ng s đc t o đi u ki n thu n l i nh t trong quá trình thamậ ươ ẽ ượ ạ ề ệ ậ ợ ấ
quan, khám phá, đng th i c m nang cũng góp ph n qu ng bá nh ng di tích l chồ ờ ẩ ầ ả ữ ị
s , văn hóa c a quê h ng t i t t c m i ng i m t cách hi u qu nh t, giúpử ủ ươ ớ ấ ả ọ ườ ộ ệ ả ấ
5