S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
T CHC HOẠT ĐỘNG HC NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC HC SINH QUA VIC ĐỌC HIỂU ĐOẠN
TRÍCH NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYN TUÂN)
TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 12
LĨNH VC: NG VĂN
Tháng 3/2021
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT LÊ VIT THUT
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
T CHC HOẠT ĐỘNG HC NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC HC SINH QUA VIC ĐỌC HIỂU ĐOẠN
TRÍCH NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYN TUÂN)
TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 12
LĨNH VC: NG VĂN
Nhóm tác gi: 1. Lê Th Mu Thanh - 0915 234 279
2. Hoàng Th Thanh Trà - 0912 088 276
3. Đặng Th Đào Tĩnh - 0973 901 143
Tháng 3/2021
MC LC
Trang
1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cu .................................................................................. 2
1.3. Đối tượng nghiên cu................................................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................. 3
2.1. Cơ sở lí lun .............................................................................................. 3
2.2. Cơ sở thc tin .......................................................................................... 4
2.2.1. Thc trng hc tp ca hc sinh ...................................................... 4
2.2.2. Thc trng ging dy ca giáo viên ................................................. 5
2.3. Các loi hoạt động cơ bản nhm phát triển năng lc hc sinh trong dy
hc môn Ng văn .................................................................................................. 5
2.3.1. Hoạt động đọc ................................................................................... 5
2.3.2. Hoạt động viết ................................................................................... 6
2.3.3. Hoạt động nói và nghe ...................................................................... 7
2.4. Định hướng t chc các hoạt động phát triển năng lực hc sinh qua vic
dy - hc Người lái đò sông Đà. ........................................................................... 7
2.4.1. Định hướng chung ............................................................................ 7
2.4.2. Xác định các năng lực cn phát trin qua vic dạy đọc hiu Người
lái đò sông Đà ........................................................................................................ 8
2.5. Định hướng t chc các hoạt động học trong đọc hiểu đoạn trích Người
lái đò sông Đà. .................................................................................................... 10
2.5.1. Định ng chung .......................................................................... 10
2.5.2. Định hướng thiết kế kế hoch i hc "Hình tượng người lái đò
sông Đà".................................................................................................... 13
2.6. Kết qu thc hin ..................................................................................... 29
2.6.1. Kho sát .......................................................................................... 29
2.6.2. Phân tích kết qu kho sát .............................................................. 31
3. KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................................... 32
3.1. Kết lun .................................................................................................... 32
3.2. Đề xut ..................................................................................................... 33
TÀI LIU THAM KHO................................................................................... 34
1
T CHC HOẠT ĐỘNG HC NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC
SINH QUA VIỆC ĐỌC HIỂU ĐOẠN TRÍCH NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ
(NGUYỄN TUÂN) TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ N 12
1. ĐẶT VN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
1.1.1. Trong bi cảnh đang chuẩn b cho quá trình đi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dc ph thông, việc đổi mới đồng b phương pháp dạy hc
và kiểm tra đánh giá kết qu giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người
hc cùng cn thiết. vọng bản ca quá trình giáo dc dy hc trong
nhà trường, th đưc diễn đt bng nhng cách khác nhau, đặt trong l
trình khác nhau, chung quy đều đào to, giáo dục ra con người đáp ứng được
đòi hỏi v kh năng tồn ti của nhân trước thc tin cuc sống sinh động,
biến đổi hàng ngày, hàng gi đáp ng yêu cu v vic khẳng định vai trò và
các đóng góp của s phát trin ca xã hi với cách một công dân
trách nhim. Nghiên cứu đ tài các hoạt đng phát triển năng lc học sinh để
hình thành hoạt động dy hc góp phần hình thành năng lực đ ngưi hc sau
khi ra trường có th đáp ng các yêu cu này.
1.1.2. Mi môn hc, bên cnh yêu cầu đáp ứng đòi hi phát triển các năng
lc chung của người hc còn phải đáp ứng các năng lực đặc thù. Đối vi môn
Ng văn, năng lực đặc thù li mang những nét dáng riêng, đặc thù” riêng, thú
v phc tạp, đòi hỏi huy đng tiếng nói không ch ca trí, ca c các
trng thái xúc cm mnh m, nng nhit trên tinh thn tng hp nhiều phương
din ca nhân cách. Bi dạy văn là khám phá cái hay, cái đẹp t nhng tác phm
văn chương nhằm khơi dậy, hình thành và phát trin nhân cách cho hc sinh, bi
ng cho các em tri thc hiu biết làm phong phú đi sng tâm hồn, hướng
các em ti Chân Thin -Mĩ của cuc sng.
T chc các hoạt động phát triển năng lực hc sinh chính là góp phn gii
quyết nhng băn khoăn v tính đặc thù ca môn học, cũng như nhận din bn
cht ca s phát triển các năng lực người hc qua vic dy hc môn hc này.
1.1.3. Mc vng chung nht, sau cùng ca giáo dc, dy hc trên
thuyết vn giáo dục, đào tạo được nhng con người th đáp ứng được các
nhu cu của đời sng nhân yêu cu ca hội, nhưng chương trình giáo
dc ph thông trước đây chú trọng mc tiêu cung cp kiến thc, thành th, s
mnh của người dy ch bn cung cấp cho người hc mt h thng kiến
thc, còn vic s dng kiến thc ấy như thế nào, vn dng chúng vào cuc sng
ra sao vic của chính ngưi học. Bước đột phá của chương trình giáo dc ph
thông 2018 là không đặt mc tiêu cung cp kiến thức lên hàng đầu, mà chú trng
trước hết đến mục tiêu năng lực. Với chương trình này, mục tiêu, yêu cu cn
đạt cho c chương trình, mỗi môn hc, mi bài học đều phát triển năng lc
2
ngưi hc. Muốn đạt được yêu cu này thì vic xây dng mt h thng hot
động hc cho hc sinh mt yêu cu rt cn thiết. Bi xây dựng được hot
động hc phù hp trong mi tiết hc thì mới hình thành được nhng phm cht
năng lc ca học sinh. Đề tài nghiên cu ca chúng tôi, thế như một s
chun b cho vic tiếp cận chương trình GDPT 2018, đc biệt đối vi môn Ng
văn.
1.1.4. Tùy bút nói riêng và th loi kí nói chung th loại văn học hp
dẫn đầy thú, nhưng đ hiểu được không phải điều d dàng. Chính
thế, GV cn phi có s đầu tư trong quá trình dạy để hc sinh có th tiếp cn th
loi này mt cách hng thú nht.
Vi nhng do trên, chúng tôi la chn nghiên cứu đề tài “T chc hot
động hc nhm phát triển năng lc hc sinh qua việc đọc hiu đon trích Người
lái đò sông Đà (Nguyn Tuân) trong chương trình Ngữ văn 12”.
1.2. Mục đích nghiên cu
Khi la chọn đề tài này, mục đích cơ bản mà chúng tôi hướng đến là:
1.2.1. Làm bn cht ca hoạt động dy hc phát triển năng lực người
hc theo tinh thn giáo dc hiện đi.
1.2.2. Làm bn cht ca hoạt động dy hc phát triển năng lực người
hc, vic t chc các hoạt động nhm phát triển năng lực người học đối vi môn
Ng văn theo tinh thần giáo dc hiện đại.
1.2.3. Thiết kế đưc chui hoạt động giáo dc phát triển năng lực người
hc qua vic dy hc bài Người lái đò sông Đà.
1.3. Đối tƣợng nghiên cu
Như tên đề tài đã xác định, đối tượng nghiên cu của đề tài “Tổ chc
hoạt động hc nhm phát triển năng lc hc sinh qua vic dy hc bài Người lái
đò sông Đà (Nguyễn Tuân)”.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Thc hiện đề tài này, chúng tôi s dng kết hợp các phương pháp thuc
hai nhóm nghiên cu lý thuyết và nghiên cu thc tin, c th:
- Phương pháp phân tích, so sánh tổng hợp: Vận dụng phương pháp
này để phân tích, so sánh các số liệu với nhau sau đó tổng hợp kết quả để đưa ra
những nhận định chung.
- Phương pháp quan sát: Trong các tiết thc nghim, chúng tôi tiến hành
quan sát thái độ, quá trình thc hin hot động ca HS. Kết qu thu được
s để đánh giá kết qu v thc tế vn dng.
- Phương pháp thống kê: Sau khi kết quả từ phương pháp điều tra,
khảo sát phương pháp quan sát chúng tôi tiến hành thống xử những