
1
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC
SINH QUA VIỆC ĐỌC HIỂU ĐOẠN TRÍCH NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ
(NGUYỄN TUÂN) TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 12
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
1.1.1. Trong bối cảnh đang chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông, việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học
và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người
học là vô cùng cần thiết. Kì vọng cơ bản của quá trình giáo dục dạy học trong
nhà trường, dù có thể được diễn đạt bằng những cách khác nhau, đặt trong lộ
trình khác nhau, chung quy đều là đào tạo, giáo dục ra con người đáp ứng được
đòi hỏi về khả năng tồn tại của cá nhân trước thực tiễn cuộc sống sinh động,
biến đổi hàng ngày, hàng giờ và đáp ứng yêu cầu về việc khẳng định vai trò và
các đóng góp của nó và sự phát triển của xã hội với tư cách một công dân có
trách nhiệm. Nghiên cứu đề tài các hoạt động phát triển năng lực học sinh để
hình thành hoạt động dạy học là góp phần hình thành năng lực để người học sau
khi ra trường có thể đáp ứng các yêu cầu này.
1.1.2. Mỗi môn học, bên cạnh yêu cầu đáp ứng đòi hỏi phát triển các năng
lực chung của người học còn phải đáp ứng các năng lực đặc thù. Đối với môn
Ngữ văn, năng lực đặc thù lại mang những nét dáng riêng, “đặc thù” riêng, thú
vị và phức tạp, đòi hỏi huy động tiếng nói không chỉ của lí trí, mà của cả các
trạng thái xúc cảm mạnh mẽ, nồng nhiệt trên tinh thần tổng hợp nhiều phương
diện của nhân cách. Bởi dạy văn là khám phá cái hay, cái đẹp từ những tác phẩm
văn chương nhằm khơi dậy, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, bồi
dưỡng cho các em tri thức hiểu biết và làm phong phú đời sống tâm hồn, hướng
các em tới Chân – Thiện -Mĩ của cuộc sống.
Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh chính là góp phần giải
quyết những băn khoăn về tính đặc thù của môn học, cũng như nhận diện bản
chất của sự phát triển các năng lực người học qua việc dạy học môn học này.
1.1.3. Mặc dù kì vọng chung nhất, sau cùng của giáo dục, dạy học trên lí
thuyết vẫn là giáo dục, đào tạo được những con người có thể đáp ứng được các
nhu cầu của đời sống cá nhân và yêu cầu của xã hội, nhưng chương trình giáo
dục phổ thông trước đây chú trọng mục tiêu cung cấp kiến thức, thành thử, sứ
mệnh của người dạy chỉ cơ bản là cung cấp cho người học một hệ thống kiến
thức, còn việc sử dụng kiến thức ấy như thế nào, vận dụng chúng vào cuộc sống
ra sao là việc của chính người học. Bước đột phá của chương trình giáo dục phổ
thông 2018 là không đặt mục tiêu cung cấp kiến thức lên hàng đầu, mà chú trọng
trước hết đến mục tiêu năng lực. Với chương trình này, mục tiêu, yêu cầu cần
đạt cho cả chương trình, mỗi môn học, mỗi bài học đều là phát triển năng lực