S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU CHÂU
-----------***-----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đơn vị : Trường THPT Qu Châu
Tên đề tài : T chc mt s trò chơi vào dạy hc b môn
Toán nhằm to hứng thú nâng cao chất lượng hc tp cho hc sinh
trưng THPT Qu Châu”
Môn : Toán
Tác giả : Ngô Thùy Linh
T : Toán- Tin
Năm thực hin : Năm học 2021- 2022
S đin thoi : 0349733675
Ngh An, thng 04 năm 2022
1
MC LC
Trang
MC LC…………………………………………………………………
DANH MC CH CÁI VIT TT……………………………..........
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………..........
1.1. Lý do chọn đề tài………………………………………………..........
1.2. Mc đích của nghiên cứu…………………………………………….
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu …………………………………..
1.4. Thi gian thc hiện đề tài……………………………………………
1.5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………….
PHN II. NI DUNG…………………………………………………….
I. CƠ SỞ L LUN VÀ CƠ SỞ THC TIN……………………..........
1.1. Cơ sở lí lun của đề tài…………………………………………….
1.1.1. Quan đim v hứng thú và vai trò của hứng thú trong dạy hc..........
1.1.2. Khái niệm trò chơi trong dạy hc………………………………...
1.1.3. Các nhóm trò chơi trong quá trình dạy học…………………………
1.1.4. Chức năng của trò chơi trong quá trình dạy học……………………
1.1.5. Nguyên tắc s dụng trò chơi trong dạy hc b môn Toán…………..
1.1.6. Quy trình trong thiết kế tổ chức các trò chơi trong dạy hc……..
1.2. Cơ sở thc tin của đề tài.….….….….….….….….………………...
1.3. Tính mới và sáng tạo của đề tài…..…………………………………
II. THC TRNG CA VẤN ĐỀ CN GII QUYT…….……....
2.1. Những thuận lợi và khó khăn……………………………………….
2.1.1. Thuận lợi…………………………………………………………….
2.1.2. Khó khăn…………………………………………………………….
2.2. Thực trạng của đề tài………………………………………………...
2.3. Khả năng ứng dụng và khai triển đề tài……………………………
III. NI DUNG T CHC MT S TR CHƠI VÀO DẠY HC
B MÔN TOÁN NHM TO HNG TH VÀ NÂNG CAO CHẤT
NG HC TP CHO HC SINH TRƯỜNG THPT QU
CHÂU……………………………………………………………………..
1
3
4
4
4
4
5
5
6
6
6
6
6
7
7
8
8
10
10
12
12
12
13
13
13
14
2
3.1. Tng quan v tr chơi trong dy hc……….….….….….….……….
3.1.1. Đc đim ca trò chơi cn lưu  khi s dng trong dy hc……….
3.1.2. Tiến trình s dng các trò chơi vào dy hc……………………......
3.2. Ni dung t chc mt s tr chơi vào dy hc b môn Ton nhm
to hứng thú nâng cao chất lượng hc tp cho hc sinh trường
THPT Qu Châu…………………………………………………………..
3.2.1. Nhóm 1: Trò chơi khởi đng………………………………………...
3.2.1.1. Bin pháp 1: Xây dng và s dụng mini Game Ai là triu
phú”.….….............................................................…............................…
3.2.1.2. Bin pháp 2: Xây dng và s dụng mini Game Ai nhanh
hơn”………………………………………………………………………..
3.2.2. Nhóm 2: Trò chơi kích thích hc tp………………………………..
3.2.2.1. Bin pháp 3: Xây dng và s dụng mini Game “ Ô chữ k diu...
3.2.2.2. Bin pháp 4: Xây dng và s dụng mini Game “ Tiếp sc”……...
3.2.2.3. Biện pháp 5: Xây dng và s dng mini Game Làm hp quà với
hình dáng các hình không gian tng Thy Cô giáo nhân ngày 20/11”........
3.2.3. Nhóm 3: Trò chơi khám phá tri thức………………………………...
3.2.3.1. Bin pháp 6: Xây dng và s dụng mini Game “ Đi tìm ẩn số”.
3.2.3.2. Bin pháp 7: Xây dng và s dụng mini Game “ Đi mt……....
IV. KT QU CA ĐỀ TÀI……………………………………………..
4.1. Kt qu ca đề tài…………………………………………………….
4.1.1. Kết qu v mt đnh tính…………………………………………….
4.1.2. Kết qu v mt đnh lượng…………………………………………..
4.2. Ý nghĩa thực tin của sáng kin……………………………………..
PHN III. KT LUN, KIN NGH…………………………………...
3.1. Kt lun……………………………………………………………….
3.2. Kin ngh……………………………………………………………...
3.2.1. Với các cấp qun lí giáo dục………………………………………...
3.2.2. Với giáo viên………………………………………………………...
TÀI LIỆU THAM KHO………………………………………………..
14
14
14
16
16
16
20
23
23
25
28
31
31
35
37
37
37
38
40
42
42
42
42
43
44
3
DANH MC CH CÁI VIT TT
TT
Ni dung
Vit tt
1
Trung hc ph thông
THPT
2
Gio viên
GV
3
Hc sinh
HS
4
Sch gio khoa
SGK
5
Gio dục
GD
6
Công nghệ thông tin
CNTT
4
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chn đ tài.
Môn Ton cũng sử dụng trò chơi được ư?”. Đó chính câu hỏi ca
một đồng nghiệp đã hỏi sau tiết d gi môn Ton của tôi. Câu hỏi này khiến tôi
suy nghĩ trăn tr rt nhiu. Nhiu b môn khc lồng ghép trò chơi vào qu trình
ging dy mang li nhiu hiu qu tích cực, tạo được hứng tnâng cao cht
ng hc tp cho hc sinh. Vy ti sao b môn Ton lại không?
Thc tế ging dy cho thy, nhiu hc sinh chưa ci nhìn đúng hng
thú với môn Ton. Đc th của môn hc này đòi hỏi tư duy cao, nhiu vn đ tru
ng, làm cho hc sinh cm thy chn nn vi vic hc, cc em d quên kiến thc
thiếu năng v môn Ton, khiến chất lượng hc tp ca hc sinh chưa cao.
Bên cạnh đó, một b phận gio viên còn đang ngại khó, ngại tìm tòi, ng ln
k năng giảng dạy chưa tiến b khiến cho môn Ton trong mắt hc sinh càng khô
khan, khó hiu hơn. Bản thân tôi khi được phân công ging dạy cc lp ban khoa
hc xã hi, vn đã không mn mà với cc môn tự nhiên cc lớp thường đối
ng ch yếu hc sinh dân tộc thiu s, bản tính rụt rè, ngại giao tiếp, đã quen
cch hc vi bng, phấn, sch gio khoa, kh năng tiếp nhận cc phương php
ging dy mới còn yếu thì để cc em hứng thú với b môn Ton lại càng khó
khăn hơn. thể, s dụng trò chơi vào giảng dy tại cc trường miền xuôi không
còn qu xa lạ, nhưng đối vi một trường miền núi như trường THPT Qu Châu
chúng tôi với nhiu chi phi t sở vt chất, dân trí, điu kin hc tập, văn hóa,
con người,…thì phương php này ắt s còn phải nghiên cứu nhiều hơn nữa.
Chính những điều đó đã khiến tôi luôn suy nghĩ phi làm sao để khơi gợi hng
thú hc tp cho cc em với môn hc của mình. những năm hc gần đây, trong
qu trình tăng cường s dng nhiều phương php, thut dy hc tích cực, tôi
nhn thy vic s dng mt s trò chơi trong cc giờ hc mang li nhiu hiu qu
tt. Hc sinh đã những biu hiện tích cực trong thi độ hc tập, góp phần nâng
cao hiu qu dạy và hc môn Ton. Đó cũng chính là những lí do khiến tôi chn đề
tài T chc mt s tr chơi vào dy hc b môn Ton nhằm to hứng thú
nâng cao chất lượng hc tp cho hc sinh trường THPT Qu Châu”.
1.2. Mục đích của nghiên cứu.
- To hng thú hc tp cho hc sinh trường THPT Qu Châu.
- Áp dụng kiểm tra, đnh gi v kiến thc b môn Ton cũng như kiến thức liên
môn cơ bản. Góp phần nâng cao chất lượng hc tp b môn Ton cho hc sinh.
- Rèn luyện cho gio viên và hc sinh cc kỹ năng thực hin mt tiết hc lồng ghép
trò chơi, cho thấy nhng hiu qu tích cực của nó so với phương php truyền thng
như thế nào.
1.3. Đi tượng và phm vi nghiên cứu.