
4
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chn đ tài.
“ Môn Ton mà cũng sử dụng trò chơi được ư?”. Đó chính là câu hỏi của
một đồng nghiệp đã hỏi sau tiết dự giờ môn Ton của tôi. Câu hỏi này khiến tôi
suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Nhiều bộ môn khc lồng ghép trò chơi vào qu trình
giảng dạy mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo được hứng thú và nâng cao chất
lượng hc tập cho hc sinh. Vậy tại sao bộ môn Ton lại không?
Thực tế giảng dạy cho thấy, nhiều hc sinh chưa có ci nhìn đúng và hứng
thú với môn Ton. Đc th của môn hc này đòi hỏi tư duy cao, nhiều vấn đề tru
tượng, làm cho hc sinh cảm thấy chn nản với việc hc, cc em dễ quên kiến thức
và thiếu kĩ năng về môn Ton, khiến chất lượng hc tập của hc sinh chưa cao.
Bên cạnh đó, một bộ phận gio viên còn đang ngại khó, ngại tìm tòi, tư tưởng lẫn
kỹ năng giảng dạy chưa tiến bộ khiến cho môn Ton trong mắt hc sinh càng khô
khan, khó hiểu hơn. Bản thân tôi khi được phân công giảng dạy cc lớp ban khoa
hc xã hội, vốn đã không mn mà với cc môn tự nhiên và cc lớp thường đối
tượng chủ yếu là hc sinh dân tộc thiểu số, bản tính rụt rè, ngại giao tiếp, đã quen
cch hc với bảng, phấn, sch gio khoa, khả năng tiếp nhận cc phương php
giảng dạy mới còn yếu thì để cc em có hứng thú với bộ môn Ton lại càng khó
khăn hơn. Có thể, sử dụng trò chơi vào giảng dạy tại cc trường miền xuôi không
còn qu xa lạ, nhưng đối với một trường miền núi như trường THPT Quỳ Châu
chúng tôi với nhiều chi phối t cơ sở vật chất, dân trí, điều kiện hc tập, văn hóa,
con người,…thì phương php này ắt sẽ còn phải nghiên cứu nhiều hơn nữa.
Chính những điều đó đã khiến tôi luôn có suy nghĩ phải làm sao để khơi gợi hứng
thú hc tập cho cc em với môn hc của mình. Và những năm hc gần đây, trong
qu trình tăng cường sử dụng nhiều phương php, kĩ thuật dạy hc tích cực, tôi
nhận thấy việc sử dụng một số trò chơi trong cc giờ hc mang lại nhiều hiệu quả
tốt. Hc sinh đã có những biểu hiện tích cực trong thi độ hc tập, góp phần nâng
cao hiệu quả dạy và hc môn Ton. Đó cũng chính là những lí do khiến tôi chn đề
tài “ T chức mt s tr chơi vào dy hc b môn Ton nhằm to hứng thú và
nâng cao chất lượng hc tập cho hc sinh trường THPT Quỳ Châu”.
1.2. Mục đích của nghiên cứu.
- Tạo hứng thú hc tập cho hc sinh trường THPT Quỳ Châu.
- Áp dụng kiểm tra, đnh gi về kiến thức bộ môn Ton cũng như kiến thức liên
môn cơ bản. Góp phần nâng cao chất lượng hc tập bộ môn Ton cho hc sinh.
- Rèn luyện cho gio viên và hc sinh cc kỹ năng thực hiện một tiết hc lồng ghép
trò chơi, cho thấy những hiệu quả tích cực của nó so với phương php truyền thống
như thế nào.
1.3. Đi tượng và phm vi nghiên cứu.