S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
THUỘC MÔN: SINH HỌC
Tên đề tài:
LNG GHÉP MT S TRÒ CHƠI NHẰM NÂNG CAO HIU QU
DY HC TRC TUYN CHO HC SINH PHN CHUYN HÓA
VT CHT VÀ NĂNG LƯỢNG THC VT
- SINH HC 11 -
Tháng 4 năm 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
THUỘC MÔN: SINH HỌC
Tên đề tài:
LNG GHÉP MT S TRÒ CHƠI NHẰM NÂNG CAO HIU QU
DY HC TRC TUYN CHO HC SINH PHN CHUYN HÓA
VT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG THC VT
- SINH HC 11 -
Đồng tác gi:
Nguyn Th Hin - Trường THPT Phan Thúc Trc
Trn Th Thu Dung - Trường THPT Chuyên Đại Hc Vinh
Tháng 4 năm 2022
PH LC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
1.4. Tính mới, tính thực tiễn và những đóng góp của đề tài .................................... 3
PHN II. NI DUNG ............................................................................................... 4
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI .................. 4
1.1. Cơ sở lí lun của đề tài ....................................................................................... 4
1.1.1. Đi mới phương pháp dy hc ........................................................................ 4
1.1.2. Khái niệm trò chơi ........................................................................................... 4
1.1.3. Các mức độ s dụng trò chơi trong quá trình dạy hc ................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn. .................................................................................................. 6
1.2.1. Thực trạng nghiên cứu. ................................................................................... 6
1.2.2. Nguyên nhân ca thc trng ........................................................................... 7
Chương 2. XÂY DỰNG, THIT K CÁC TRÒ CHƠI NHẰM NÂNG CAO
HIU QU HC TP TRC TUYN CHO HC SINH PHN CHUYN
HÓA VT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG THC VT SINH HC ............... 10
2.1. Cu trúc ni dung kiến thc phn Chuyn hóa vt chất và năng lượng thc
vt Sinh hc 11 ..................................................................................................... 10
2.2. Xây dng, thiết kế các hoạt động hc tp qua ng dụng trò chơi vào dạy hc
phn khởi động; phn hình thành kiến thc; phn luyn tp/ vn dng. ................ 11
2.2.1. Quy trình thiết kế trò chơi ............................................................................ 12
2.2.2. Mt s minh ha v vic áp dng các ng dng vào t chc các hoạt động
hc tp bằng trò chơi .............................................................................................. 12
2.3. Giáo án minh ha ............................................................................................ 29
Chương 3 – THC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 39
3.1. Mục đích thực nghim ..................................................................................... 39
3.2. Đối tượng thc nghim ................................................................................... 39
3.3. Thi gian thc nghim .................................................................................... 39
3.4. Kết quả và xử lí kết quả thực nghiệm ............................................................. 40
PHN 3. KT LUN ............................................................................................. 42
1. Kết lun .............................................................................................................. 42
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 43
DANH MC T VIT TT
T, cm t viết tt
Đọc là
GV
HS
KN
NXB
SGK
SKKN
TN
ĐC
THPT
HĐKĐ
Giáo viên
Hc sinh
K năng
Nhà xut bn
Khởi động
Sách giáo khoa
Sáng kiến kinh nghim
Thc nghim
Đối chng
Trung hc ph thông
Hoạt động khởi động