SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
------
ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“Tư vấn và định hướng ngh nghip cho hc sinh lp ch
nhim trong thời đại 4.0”
Lĩnh vực: Chủ Nhiệm
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU
------
ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“Tư vấn và định hướng ngh nghip cho hc sinh lp ch
nhim trong thời đại 4.0”
Lĩnh vực: Chủ Nhiệm
Họ và tên: Quách Hữu Khương THPT Quỳnh Lưu 3
Thị Phương THPT Quỳnh Lưu 2
Tổ: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0988190016 – 0369786966
MC LC
Ni dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
4
2.1. CƠ SỞ LÍ LUN
4
2.1.1. Nguyên tắc định hướng ngh nghip
4
2.1.2. Nhng đặc trưng trong công tác định hướng ngh nghip
5
2.1.3. Quy trình định hướng ngh nghip
6
2.1.4. Tác động ca công ngh 4.0 trong định hướng ngh nghip
7
2.2. CƠ SỞ THC TIN
9
2.2.2. Kho sát thc trng la chn ngh nghip ca hc sinh trường
THPT
10
2.2.3. Kho sát thc trạng định hướng ngh nghip ca giáo viên
trường THPT
12
2.2.4. Thun lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài
13
2.3. MT S BIỆN PHÁP ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP CHO
HC SINH LP CH NHIM TRONG THI ĐẠI CÔNG NGH
4.0 TI TRƯỜNG THPT
14
2.3.1. Định hướng giúp cá nhân tìm hiểu năng lực bn thân
14
2.3.2. vấn giúp hc sinh tìm hiu thông tin v ngh nghip trong
thời đại 4.0
30
2.3.3. Tìm hiu thông tin v th trường lao động
34
2.3.4. T chc các hoạt động hướng nghip, tri nghim cho lp
37
2.4. HIU QU CA SÁNG KIN
41
2.5. KH NĂNG NG DNG VÀ TRIN KHAI
42
PHN 3. KT LUN
43
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Trong bi cnh toàn cu hóa s bùng n công ngh ca thế k 21, rt
nhiu ngành ngh b đào thải nhiu ngành ngh mi s xut hin. Theo d đoán
ca diễn đàn kinh tế thế giới, đến năm 2025 con người ch chiếm khong 48% lc
ợng lao động, còn máy móc và thut toán chiếm đến 52%. Cho nên vic giáo dc
đơn thun ch tp trung vào truyền đạt kiến thc không còn phù hp. Để đào to ra
ngun nhân lc phù hp ch động thích nghi vi nhng biến đổi ca thế gii
tương lai, giáo dục cn những thay đi rt hiu qu hơn để to ra ngun
nhân lc sẵn sàng thích nghi trưc mi s thay đổi. Vì thế giáo dc ngh nghip là
nhu cu thiết yếu.
1.2. Ngh quyết 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 khẳng định “Đi mi
căn bản, toàn din giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cu công nghip hóa, hiện đại
hóa trong điều kin kinh tế th trường hi ch nghĩa hội nhp quc tế”. Mc
tiêu đối vi giáo dc ph thông, tp trung phát trin trí tu, th cht, hình thành phm
chất, năng lực công dân, phát hin bồi dưỡng ng khiếu, định hướng ngh nghip
cho hc sinh.
1.3. Theo đánh giá của Tng cc Thống kê, dù đã có những du hiu phc hi
nhưng th trường lao động nước ta vn chu ảnh hưởng nng n t dch Covid-19.
Các con s c th như 31,8 triệu người t 15 tui tr lên b ảnh hưởng tiêu cc bi
dch bnh bao gồm người mt vic, ngh giãn vic, gim gi làm…T l tht nghip
của giai đoạn này cũng được xem cao nht trong khoảng 10 năm tr lại đây. Chính
nhng do trên các bc ph huynh các em hc sinh cn phi la chọn đúng
ngh nghiệp trong tương lai để hội vic làm sau khi tt nghip mà vn d
phòng trường hp dch bnh nhng chuyn biến xu. Vic nm bắt được xu hướng
ngh nghip ti Vit Nam thế gii v ngun nhân lc trong thi gian ti giúp
ngưi tr xác định đúng mc tiêu ngh nghip ca mình góp phần tăng t lvic
làm ca gii tr hin nay.
1.4. Mặc dù định hướng ngh nghip cho hc sinh THPT vô cùng quan trng,
nhưng thực tế các tiết hướng nghiệp không được t chc ging dy bài bản như các
môn hc mà ch lng ghép vào các tiết sinh hot lp, sinh hot tp th. Hu hết giáo
viên đến trường vi mục đích ging dy và giáo dục đạo đức hc sinh không
quan tâm nhiều đến vấn đề định hướng ngh nghip. Nhiu ph huynh không định
ng ngh nghip cho con hoc không dựa vào năng lực, s trường da vào
“s thích” gia đình. Nhiu hc sinh la chn nghành ngh theo s đông, theo bn
bè. H ly có nhiu nghành tha nhân lực nhưng lại có rt nhiu ngành ngh không
xin được vic làm sau khi tt nghip.
1.5. Bn thân là nhng giáo viên ging dy và ch nhim nhiều năm, chúng tôi
nhn thy nhiu bt cp trong quá trình định hướng ngh nghip cho hc sinh THPT
hin nay. Vi mong mun góp thêm mt s ý tưởng bin pháp mi trong vic
2
định hướng ngh nghip cho hc sinh THPT, chúng tôi chọn đề tài: “Tư vấn định
ng ngh nghip cho hc sinh lp ch nhim trong thời đại 4.0”
II. NHIM V NGHIÊN CU
- Tìm hiểu sở lun thc tin v định hướng ngh la chn ngh
nghip trong thời đại 4.0.
- Đưa ra các giải pháp định hướng ngh cho hc sinh lp ch nhim.
- Tìm hiu th trường lao động, phương thc xét tuyn của các trường đại hc
giúp HS định hướng ngh phù hp.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lí lun
- Phương pháp nghiên cu thc tin
- Phương pháp x lí thông tin
IV. ĐÓNG GÓP CỦA SÁNG KIN
- Phân lung ngh nghip hc sinh theo tng nhóm da vào khảo sát năng lực,
s trường, nguyn vng hc sinh sau tt nghip THPT.
- Đưa ra các biện pháp tác động phù hp vi tng nhóm học sinh đã phân luồng.
- Cung cp các thông tin v th trường lao động, kĩ năng học tp trong thời đại
4.0 qua các tiết sinh hot lp.
- Lng ghép các tiết hướng nghip trong các gi sinh hoạt dưới dạng trò chơi,
hoạt động tp th.
- T chc các hoạt động tri nghim, STEM, liên h thc tin trong các tiết hc
thuc lĩnh vc chuyên môn.
- Chúng tôi chn 2 lp có mt bng chênh nhau v năng lc, vùng địa bàn kinh
tế để m rng phm vi áp dng, khẳng định hướng đi đúng đắn cn thiết của đề
tài trên cơ sở lí lun và thc tin.
- Cung cp thêm nguồn tư liu giúp giáo viên ch nhiệm định hướng đúng đắn
ngh nghip cho hc sinh, góp phn nâng cao hiu qu quá trình ch nhim.
V. PHM VI ÁP DNG CA SÁNG KIN
- Hc sinh lớp 12A4 trường THPT Quỳnh Lưu 2 năm học 2020 - 2021
- Hc sinh lớp 12A1 trường THPT Quỳnh Lưu 3 năm học 2020 - 2021
VI. CU TRÚC CA SÁNG KIN
Sáng kiến bao gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận và kiến
nghị. Trong đó nội dung sáng kiến gồm:
- Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.