1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN
ÔN
-----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“ỨNG DNG CÁC CÔNG C CÔNG NGH THÔNG TIN
TRONG DY HC TRC TUYN GÓP PHN NÂNG CAO
HIU QU BÀI HC LCH S TRƯỜNG TRUNG HC
PH THÔNG
Môn: lịch sử
Giáo viên: Hoàng Thị Hiệp
Tổ: Xã Hội
Năm học: 2021 - 2022
Số điện thoại: 0916826525
Nghệ An - 2022
2
PHN I: PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới hôm nay đang chứng kiến biết bao điều diệu do con người to ra.
Mt trong những điều kì diu y là s góp mt ca công ngh thông tin (CNTT). Có
th nói công ngh thông tin một lĩnh vực đột phá có vai trò to ln trong vic thúc
đẩy phát trin kinh tế hội, thúc đẩy mnh m quá trình công nghip hoá hin
đại hoá đất nước. Đi với lĩnh vực giáo dc, s phát trin ca công ngh thông tin đã
tác động mnh m đến việc đổi mi nội dung, phương pháp, phương thc dy hc.
Nhn thức được tm quan trng tác dng to ln ca CNTT trong dy hc, ngày
25/01/2017 Th ng Chính ph đã ban hành quyết đnh s 117/QĐ-TTg phê
duyệt Đề án “Tăng cường ng dng công ngh thông tin trong qun lý và h tr các
hoạt động dy - hc, nghiên cu khoa hc góp phn nâng cao chất lượng giáo dc
đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, trong đề án nêu đến năm
2025: “Mức độ ng dng công ngh thông tin trong trong qun h tr các
hoạt động dy - hc, nghiên cu khoa học đạt trình đ tiên tiến trong khu vc
ASEAN, đáp ng mc tiêu, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào tạo.
Công ngh thông tin tr thành động lực đổi mi qun lý, nội dung, phương pháp
dy - hc, kiểm tra đánh gtrong giáo dục và đào tạo. Văn kiện Đại hội đại biu
toàn quc ln th XIII đã nêu định hướng phát trin Giáo dc - Đào tạo 2020
2025: “Nâng cao chất lượng ngun nhân lc gn với đẩy mnh đổi mi sáng to
ng dng và phát trin mnh m khoa hc, công ngh
Thc hin ch trương trên, thi gian qua ngành giáo dục đã quyết lit t chc
thc hiện đi mới căn bn, toàn din giáo dục đào to, ban hành nhiều chế,
chính sách, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đẩy mnh
ng dng công ngh thông tin trong dy học và đã đt nhiu kết qu tích cc. Trong
bi cnh dch bnh Covid 19 din biến phc tạp, toàn ngành đã nỗ lc, c gng khc
phc mọi khó khăn, ch động , kp thi t chc thc hiện đồng b công tác phòng
chng dch thc hin hiu qu phương châm “tạm dừng đến trường nhưng
không dng học”. Nhằm thc hin mc tiêu kép vừa đảm bo công tác phòng chng
dch bnh va thc hin nhim v năm học, ngành giáo dục đào tạo đã chỉ đạo các
sở giáo dục căn cứ vào cấp độ dch bnh theo từng địa bàn để hình thc dy
hc sao cho phù hp.
Trong thi gian qua, đội ngũ giáo viên đã rất n lc, c gắng để trin khai dy
hc trc tuyến tuy nhiên hiu qu chưa cao. Kiến thức, năng sử dng công ngh
thông tin mt s giáo viên vn còn hn chế, đa phần giáo viên t mày mò hoc hc
theo kiu "truyn tay" dẫn đến qun lp hc còn lúng túng, phn ln giáo viên
cho rng dy hc trc tuyến ch gii pháp tm thời trong giai đon phòng chng
dch nên không chu hc hỏi nâng cao trình độ tin hc, mt s giáo viên còn chưa t
thiết kế và s dng bài giảng đin t ca mình mà copy của người khác. Khi thiết kế
bài ging trc tuyến đa s giáo viên còn lúng túng trong vic t chc các hoạt động,
sp xếp các ni dung trình chiếu, phông ch, màu, c ch, hiu ứng; chưa biết cách
s dụng đa dng các phn mm son ging, ch yếu truyn th kiến thc mt chiu,
3
s tương tác gia giáo viên hc sinh rt ít hoc quá lm dng vào công ngh
thông tin gây mt tp trung cho hc sinh do đó hiu qu i học chưa cao, học sinh
không hng thú hc tập. Để khc phc tình trng trên, yêu cầu đặt ra đi vi mi
giáo viên Lch s phi không ngng hc tp; nm vng quy trình, cách thc t
chc các hoạt động và ng dng các công c CNTT vào bài dy trc tuyến góp phn
nâng cao hiu qu bài hc lch s.
Xut phát t do trên, tôi chọn đề tài “Ứng dụng các công cụ ng nghệ
thông tin trong dạy học trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử ở
trường Trung học phổ thông”.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu.
- Mục đích: mong muốn đóng góp một vài kinh nghim ca mình cùng vi
các đồng nghip, góp phn nâng cao chất lượng dy và hc b môn Lch s trường
trung hc ph thông.
- Nhim v nghiên cu:
+ Nghiên cu lý lun v ng dng các công c công ngh thông tin trong dy
hc trc tuyến môn Lch s.
+ Đưa ra gii pháp hiu qu vic ng dng các công c công ngh thông tin
trong dy hc trc tuyến môn Lch s.
+ T đó, t ra nhng bài hc kinh nghim qua vic tri nghim thc tế ging
dy ca bn thân nhm nâng cao chất lượng b môn.
+ Thc nghiệm phạm để kim chng các gii pháp t đó rút ra kết lun
khoa hc v vic ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin trong dạy học trực
tuyến góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử trường Trung học phổ thông
(THPT).
3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài được thc nghiệm đối vi hc sinh lp 10, 11
mt s trường trên địa bàn Huyện nơi tôi công tác.
- Phm vi nghiên cu: Ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin trong dạy
học trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử ở trường THPT.
4. Đóng góp của đề tài.
- Khẳng định được vai trò, ý nghĩa của vic ứng dụng các công cụ ng nghệ
thông tin trong dạy học trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử
trường THPT.
- Phản ánh được thc trạng đổi mới phương pháp dy học trong trường ph
thông.
- Đề xut mt s gii pháp ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin trong
dạy học trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử ở trường THPT.
4
PHN II: NI DUNG
I. Cơ sở lý lun và thc tin
1. Cơ sở lý lun
1.1. Khái nim
* Công ngh thông tin
Vit Nam, khái nim Công ngh Thông tin (CNTT) đưc giải thích “tập
hợp các phương pháp khoa học, công ngh và ng c thuật hiện đại để sn xut,
truyền đưa, thu thập, x lí, lưu trữ trao đi thông tin số”, thông qua các tín hiệu s.
Các công c thuật hiện đại ch yếu máy tính vin thông nên ngày nay, nhiu
người thường s dng thut ng “CNTT và truyền thông” (ICT) như một t đồng nghĩa
rộng hơn cho CNTT. Nhìn chung, khi nói đến CNTT trong dy hc, giáo dc, chúng ta
cần nói đến ba phương diện: Kho d liu, hc liu s, phc v cho dy hc, giáo dc;
Các phương tiện, công c thuật hiện đại như máy tính, mạng truyn thông, thiết b
công ngh với đặc điểm chung cn nguồn điện năng để vn hành th s dng
trong dy hc, giáo dục; Phương pháp khoa hc, công ngh, cách thc t chc, khai
thác, s dng, ng dng ngun hc liu s, thiết b công ngh trong dy hc, giáo dc.
Trong phm vi ca đề tài này, chúng tôi quan tâm đến phương diện ng dng CNTT
nhm nâng cao chất lượng, hiu qu ca các hoạt động dy hc, giáo dc.
* Dạy học trực tuyến
Dạy học trực tuyến hình thức giảng dạy học tập các lớp học trên
Internet. Người dạy người học sẽ sử dụng phần mềm nền tảng học trực tuyến,
ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh các thiết bị thông minh (laptop, smartphone,
máy tính bảng,...).
Các bài giảng, tài liệu (dưới dạng văn bản, hình ảnh, video…) được đưa lên
các nền tảng người dùng thể dễ dàng truy cập học mọi lúc mọi nơi.
1.2. Vai trò ca vic ng dng công ngh thông tin trong dy hc trc tuyến môn
Lch s trưng THPT.
Những năm gần đây, ngành giáo dục rất quan tâm đến vic ng dng CNTT
vào hoạt động ging dy. Vic ng dng CNTT vào hoạt động dy học đã dn thay
đổi phương pháp giảng dy hc tp t truyn thống sang phương pháp ging dy
tích cc, giúp người dạy người học phát huy đưc kh năng duy, sáng to, s
ch động và đạt hiu qu. T hình lp hc tập trung đã dần chuyn sang các
hình dy hc trc tuyến, s dng công ngh thông tin truyền thông để h tr các
hoạt động ging dy, hc tập. Qua đó, người hc th tiếp cn tri thc mọi nơi,
mi lúc, có th ch động trong vic hc tp ng dng kiến thc vào thc tin. S
bùng n v công ngh giáo dục đã, đang s to ra những phương thức giáo dc
phi truyn thống, thúc đy mnh m s phát trin ca nn giáo dc mang tính
chuyển đổi sâu sắc vì con người.
5
Ngày 03/6/2020, Th ng Chính ph quyết định s 749/QĐ-TTg v vic
phê duyt “Chương trình Chuyển đổi s quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030”. Theo đó, Giáo dc là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi s th 2 sau lĩnh
vc Y tế. Điều đó cho thấy tm quan trng ca giáo dục CNTT trong lĩnh vực
giáo dục đóng vai trò hết sc quan trng, không ch đối với ngành mà n tác đng
rt lớn đối với đất nước.
CNTT có vai trò rt quan trng trong dy học như:
- Đa dạng hóa hình thc dy hc
CNTT tạo điu kiện đ đa dạng hóa hình thc dy học, đáp ng mc tiêu hc
tp suốt đời xây dng hi hc tp da trên s kích hot mối tương tác hội.
CNTT h tr giáo viên chun b cho vic dy hc, giáo dc, xây dng kế hoch dy
hc, giáo dc c th kế hoch bài dạy, làm s quan trng cho vic t chc q
trình dy hc mt cách tích cc, hiu qu. Thông qua vic s dng các phn mm,
khai thác các phn mm ca CNTT giúp giáo viên t chc gi hc mt cách thân
thin, vui v và hiu qu.
- Tạo điều kin hc tập đa dạng cho hc sinh, giúp người hc linh hot
thích ng nhanh trong công việc tương lai.
CNTT tạo điều kiện đ ngưi hc khám phá tích cc ch động ngun tri
thức tương tác với người dạy qua các thao tác đ phát triển năng lực ca bn thân
mt cách hiu qu, không ch là năng lực nhn thức, năng lực thc hành có liên quan
đến tri thức năng n năng lc CNTT các phm cht liên quan. Nh
CNTT với các tính năng của nó người hc s có th t hc và chn la thông tin phù
hợp để phát trin bn thân. CNTT kích thích hng thú hc tp ca hc sinh, khuyến
khích học sinh tư duy da trên nn tng khám phá, th nghim. CNTT h tr hc
sinh phát triển, nâng cao năng lực thích ng, nht với các điều kin đc bit v
thi gian, hoàn cảnh, để góp phn phát trin nhân cách ca hc sinh. CNTT h tr
ngưi hc có th hc mi lúc mọi nơi.
- H tr giáo viên thc hin dy hc phát trin phm chất năng lực hc sinh
mt cách thun li và hiu qu.
+ CNTT h tr giáo vn chun b cho vic dy hc, xây dng kế hoch
dy hc.
+ CNTT giúp điu chnh vai trò của người dy và người học nhằm hỗ trợ giáo
viên thực hiện hiệu quả dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
bằng việc thực thi tổ chức hoạt động dạy học một cách tích cực, chủ động. Người
dạy thể một người điều hành, người tổ chức; người học chủ thể thể khai
thác, sử dụng các nguồn học liệu, thiết bị công nghệ, phần mềm trong học tập nhằm
phát triển hiệu quả năng lực và phẩm chất của mình hướng đến sự thành công trong
nghề nghiệp cuộc sống thời đại số. Sự tương tác này vừa tạo những điều kiện