
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới hôm nay đang chứng kiến biết bao điều kì diệu do con người tạo ra.
Một trong những điều kì diệu ấy là sự góp mặt của công nghệ thông tin (CNTT). Có
thể nói công nghệ thông tin là một lĩnh vực đột phá có vai trò to lớn trong việc thúc
đẩy phát triển kinh tế và xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện
đại hoá đất nước. Đối với lĩnh vực giáo dục, sự phát triển của công nghệ thông tin đã
tác động mạnh mẽ đến việc đổi mới nội dung, phương pháp, phương thức dạy học.
Nhận thức được tầm quan trọng và tác dụng to lớn của CNTT trong dạy học, ngày
25/01/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 117/QĐ-TTg phê
duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các
hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, trong đề án nêu rõ đến năm
2025: “Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong trong quản lý và hỗ trợ các
hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học đạt trình độ tiên tiến trong khu vực
ASEAN, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Công nghệ thông tin trở thành động lực đổi mới quản lý, nội dung, phương pháp
dạy - học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục và đào tạo”. Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII đã nêu rõ định hướng phát triển Giáo dục - Đào tạo 2020 –
2025: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo
ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ”
Thực hiện chủ trương trên, thời gian qua ngành giáo dục đã quyết liệt tổ chức
thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ban hành nhiều cơ chế,
chính sách, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong
bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, toàn ngành đã nỗ lực, cố gắng khắc
phục mọi khó khăn, chủ động , kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ công tác phòng
chống dịch và thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường nhưng
không dừng học”. Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng chống
dịch bệnh vừa thực hiện nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục đào tạo đã chỉ đạo các
cơ sở giáo dục căn cứ vào cấp độ dịch bệnh theo từng địa bàn để có hình thức dạy
học sao cho phù hợp.
Trong thời gian qua, đội ngũ giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng để triển khai dạy
học trực tuyến tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Kiến thức, kĩ năng sử dụng công nghệ
thông tin ở một số giáo viên vẫn còn hạn chế, đa phần giáo viên tự mày mò hoặc học
theo kiểu "truyền tay" dẫn đến quản lý lớp học còn lúng túng, phần lớn giáo viên
cho rằng dạy học trực tuyến chỉ là giải pháp tạm thời trong giai đoạn phòng chống
dịch nên không chịu học hỏi nâng cao trình độ tin học, một số giáo viên còn chưa tự
thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình mà copy của người khác. Khi thiết kế
bài giảng trực tuyến đa số giáo viên còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động,
sắp xếp các nội dung trình chiếu, phông chữ, màu, cỡ chữ, hiệu ứng; chưa biết cách
sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều,