
UBND QU N HOÀN KI MẬ Ế
TR NG TI U H C QUANG TRUNGƯỜ Ể Ọ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s kinh nghi m trong vi c ng d ng công ngh thông tin ộ ố ệ ệ ứ ụ ệ
trong t ch c m t s trò ch i môn Toán l p 2ổ ứ ộ ố ơ ớ
Lĩnh v c/Môn: Toánự
C p h c: Ti u h cấ ọ ể ọ
H và tên: Tr ng Huy n Trangọ ươ ề
Ch c v : Giáo viên kh i 2ứ ụ ố
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quang Trungơ ị ườ ể ọ
Hoàn Ki m, tháng 4 năm 2018ế

2
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong th i đi công ngh thông tin (CNTT) hi n nay, vi c v n d ngờ ạ ệ ệ ệ ậ ụ
công ngh vào các lĩnh v c trong đi s ng không còn xa l n a. Và ngànhệ ự ờ ố ạ ữ
Giáo d c cũng đã t ng b c ti p c n v i công ngh hi n đi; ụ ừ ướ ế ậ ớ ệ ệ ạ ng d ngỨ ụ
CNTT trong đi m i ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng gi i phápổ ớ ươ ạ ọ ộ ữ ả
h u hi u nh m phát huy tích tích c c, hi u qu và sáng t o c a c giáoữ ệ ằ ự ệ ả ạ ủ ả
viên và h c sinh. ọ
b c Ti u h c, trong các môn, Toán đc xem là m t b môn khôỞ ậ ể ọ ượ ộ ộ
khan , chính vì l đó mà không ít giáo viên đã tìm cách l ng ghép các tròẽ ồ
ch i vào trong các gi h c đ giúp h c sinh h ng thú h n.ơ ờ ọ ể ọ ứ ơ Các trò ch i cóơ
n i dung toán h c lí thú và b ích phù h p v i nh n th c c a các em.ộ ọ ổ ợ ớ ậ ứ ủ
Thông qua các trò ch i, các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cáchơ ẽ ộ ữ ứ ọ ộ
d dàng; ki n th c s đc c ng c , kh c sâu m t cách v ng ch c, t oễ ế ứ ẽ ượ ủ ố ắ ộ ữ ắ ạ
cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm.ề ứ ọ ậ ệ Trong xu
th hi n nay khi vi c ng d ng CNTT vào d y h c đang d n tr thành m tế ệ ệ ứ ụ ạ ọ ầ ở ộ
yêu c u t t y u, tôi thi t nghĩ ng i giáo viên c n bi t thêm vi c ngầ ấ ế ế ườ ầ ế ệ Ứ
d ng CNTT trong t ch c m t s trò ch i Toán h c đn gi n. Vi c tìmụ ổ ứ ộ ố ơ ọ ơ ả ệ
hi u sâu h n n a nh ng ng d ng CNTT trong thi t k các trò ch i mônể ơ ữ ữ ứ ụ ế ế ơ
Toán s góp ph n t o cho các em nh ng trò ch i th t s hi u qu nh ngẽ ầ ạ ữ ơ ậ ự ệ ả ư
cũng không kém ph n sinh đng và h p d n, góp ph n thu hút s chú ý c aầ ộ ấ ẫ ầ ự ủ
các em h n n a.ơ ữ
Chính vì l đó tôi ch n đ tài ẽ ọ ề “ ng d ng công ngh thông tin trongỨ ụ ệ
t ch c m t s trò ch i môn Toán l p 2”ổ ứ ộ ố ơ ớ .
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
“ Nh m đy m nh môi tr ng h c t p h p d n, thu hút h c sinh đnằ ẩ ạ ườ ọ ậ ấ ẫ ọ ế
tr ng và phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, c n đyườ ự ủ ộ ạ ủ ọ ầ ẩ
m nh ng d ng CNTT b ng cách làm phong phú và sinh đng các giạ ứ ụ ằ ộ ờ
h c”; “ C n xác đnh CNTT là ph ng ti n h tr , nh m nâng cao ch tọ ầ ị ươ ệ ỗ ợ ằ ấ
l ng d y h c nên hi u qu c a nó ph thu c ch y u vào cách th c sượ ạ ọ ệ ả ủ ụ ộ ủ ế ứ ử
d ng c a ng i giáo viên.”ụ ủ ườ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
2/21

NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T CH C M T S TRÒ CH I MÔN TOÁN L P 2Ứ Ụ Ệ Ổ Ứ Ộ Ố Ơ Ớ
Th c t trong nhi u năm h c qua, các giáo viên đã bi t l ng ghép cácự ế ề ọ ế ồ
trò ch i Toán trong các gi h c có hi u qu , tuy nhiên vi c k t h p ngơ ờ ọ ệ ả ệ ế ợ ứ
d ng CNTT vào vi c thi t k m t s trò ch i môn toán s d ng ph nụ ệ ế ế ộ ố ơ ử ụ ầ
m m powerpoint v n còn hình th c đn gi n, ch a thu hút nhi u s chúề ẫ ở ứ ơ ả ư ề ự
ý c a h c sinh. ủ ọ
3.3. M t s trò ch i môn Toán 2 có ng d ng CNTTộ ố ơ ứ ụ
A. Trò ch i: Giúp th môn b t bóngơ ủ ắ
- Hình th c ch i : c l pứ ơ ả ớ
- Cách ch i: Trong trò ch iơ ơ
này, GV đã cài nh c, ch yạ ạ
hi u ng ch n i, thu âm lu tệ ứ ữ ổ ậ
ch i. H c sinh l ng nghe lu tơ ọ ắ ậ
ch i. Sau 10 giây suy nghĩ HSơ
gi th ch n đáp án mình choơ ẻ ọ
là đúng đ giúp th môn b tể ủ ắ
đc bóng chính xác.ượ
Tôi đã áp d ng trò ch i này trong ti t d y bài luy n t p, áp d ng vào ho tụ ơ ế ạ ệ ậ ụ ạ
đng c ng c ki n th c, tôi đãộ ủ ố ế ứ
chu n b các câu h i nh sau:ẩ ị ỏ ư
* Câu 1: 2kg x 5 x 1=?
A. 8kg B.10 k
*Câu 2:18 : 3 + 4 = ?
A. 10 B. 12
* Câu 3:
A. 27 lá c B. 3 lá cờ ờ
* Câu 4:
3/21

4
A. 3 nhóm B. 12 nhóm
Qua trò ch i này tôi ki m tra đc h c sinh đã n m ki n th c vơ ể ượ ọ ắ ế ứ ề
th c hi n tính v i các s đo đi l ng, tính giá tr c a bi u th c có hai d uự ệ ớ ố ạ ượ ị ủ ể ứ ấ
tính, gi i bài toán có l i vănả ờ
b ng m t phép tính chia,ằ ộ
m t khác vi c t o hi u ngặ ệ ạ ệ ứ
đá bóng cùng ti ng c vũế ổ
khi n h c sinh r t h ngế ọ ấ ứ
thú, h c sinh nào cũngọ
mong mình tr l i đúng câuả ờ
h i đ th môn b t bóngỏ ể ủ ắ
chính xác. Chính vì v y mà trò ch i này r t đc h c sinh yêu thích, tròậ ơ ấ ượ ọ
ch i cũng đm b o tính khách quan đi v i t t c h c sinh tham gia. ơ ả ả ố ớ ấ ả ọ
B. Trò ch i: Đào vàngơ
Hình th c ch i: cá nhân.ứ ơ
Cách ch i: Trong trò ch i nàyơ ơ
GV đa lên màn hình hình như ả
bác th m đi đào vàng. M iợ ỏ ỗ
h c sinh đc yêu c u s ch nọ ượ ầ ẽ ọ
m t kh i vàng mà mình mu nộ ố ố
kéo lên và tr l i câu h i cóả ờ ỏ
trong đó.
4/21

NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T CH C M T S TRÒ CH I MÔN TOÁN L P 2Ứ Ụ Ệ Ổ Ứ Ộ Ố Ơ Ớ
l p 2, khi d y bài PHÉPỞ ớ ạ
NHÂN, đ c ng c l i ki nể ủ ố ạ ế
th c HS v a h c, giáo viên choứ ừ ọ
h c sinh tham gia ch i trò ch iọ ơ ơ
này nh sau: Yêu c u h c sinhư ầ ọ
giúp bác th m đào vàng, m iợ ỏ ỗ
kh i vàng n ch a m t câu h i,ố ẩ ứ ộ ỏ
h c sinh tr l i câu h i đúng làọ ả ờ ỏ
giúp bác th kéo đc kh i vàngợ ượ ố
mà h c sinh đó ch n, đng th iọ ọ ồ ờ
có quy n ch n ti p m t b n b tề ọ ế ộ ạ ấ
kì khác trong l p đ giúp bác thớ ể ợ
m khai thác h t m vàng.ỏ ế ỏ
Trong m i kh i vàng có các câuỗ ố
h i nh sau: ỏ ư
Chuy n t ng các s h ngể ổ ố ạ b ngằ
nhau thành phép nhân
Kh i vàng s 1: ố ố
3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 4 = 12
Kh i vàng s 2 :ố ố
6 + 6 + 6 = 6 x 3 = 18
Kh i vàng s 3: ố ố
8 + 8 + 8 + 8 = 8 x 4 = 32
* Khi h c sinh tr l i đúng câu h i thì hình nh kh i vàng đc kéo lênọ ả ờ ỏ ả ố ượ
m i hi n ra.ớ ệ
* Khi tr v trang chính c a trò ch i, hình nh kh i vàng đc kéo lên đở ề ủ ơ ả ố ượ ể
nh ng HS sau ti p t c ch n nh ng kh i vàng còn l i.ữ ế ụ ọ ữ ố ạ
5/21