UBND QU N HOÀN KI M
TR NG TI U H C QUANG TRUNGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s kinh nghi m trong vi c ng d ng công ngh thông tin
trong t ch c m t s trò ch i môn Toán l p 2 ơ
Lĩnh v c/Môn: Toán
C p h c: Ti u h c
H và tên: Tr ng Huy n Trang ươ
Ch c v : Giáo viên kh i 2
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quang Trungơ ườ
Hoàn Ki m, tháng 4 năm 2018ế
2
I. ĐT V N Đ
Trong th i đi công ngh thông tin (CNTT) hi n nay, vi c v n d ng
công ngh vào các lĩnh v c trong đi s ng không còn xa l n a. Và ngành
Giáo d c cũng đã t ng b c ti p c n v i công ngh hi n đi; ướ ế ng d ng
CNTT trong đi m i ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng gi i pháp ươ
h u hi u nh m phát huy tích tích c c, hi u qu và sáng t o c a c giáo
viên và h c sinh.
b c Ti u h c, trong các môn, Toán đc xem là m t b môn khô ượ
khan , chính vì l đó mà không ít giáo viên đã tìm cách l ng ghép các trò
ch i vào trong các gi h c đ giúp h c sinh h ng thú h n.ơ ơ Các trò ch i cóơ
n i dung toán h c lí thú và b ích phù h p v i nh n th c c a các em.
Thông qua các trò ch i, các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cáchơ
d dàng; ki n th c s đc c ng c , kh c sâu m t cách v ng ch c, t o ế ượ
cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm. Trong xu
th hi n nay khi vi c ng d ng CNTT vào d y h c đang d n tr thành m tế
yêu c u t t y u, tôi thi t nghĩ ng i giáo viên c n bi t thêm vi c ng ế ế ườ ế
d ng CNTT trong t ch c m t s trò ch i Toán h c đn gi n. Vi c tìm ơ ơ
hi u sâu h n n a nh ng ng d ng CNTT trong thi t k các trò ch i môn ơ ế ế ơ
Toán s góp ph n t o cho các em nh ng trò ch i th t s hi u qu nh ng ơ ư
cũng không kém ph n sinh đng và h p d n, góp ph n thu hút s chú ý c a
các em h n n a.ơ
Chính vì l đó tôi ch n đ tài ng d ng công ngh thông tin trong
t ch c m t s trò ch i môn Toán l p 2” ơ .
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
“ Nh m đy m nh môi tr ng h c t p h p d n, thu hút h c sinh đn ườ ế
tr ng và phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, c n đyườ
m nh ng d ng CNTT b ng cách làm phong phú và sinh đng các gi
h c”; C n xác đnh CNTT là ph ng ti n h tr , nh m nâng cao ch t ươ
l ng d y h c nên hi u qu c a nó ph thu c ch y u vào cách th c sượ ế
d ng c a ng i giáo viên.” ườ
2. C s th c ti nơ
2/21
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T CH C M T S TRÒ CH I MÔN TOÁN L P 2 Ơ
Th c t trong nhi u năm h c qua, các giáo viên đã bi t l ng ghép các ế ế
trò ch i Toán trong các gi h c có hi u qu , tuy nhiên vi c k t h p ngơ ế
d ng CNTT vào vi c thi t k m t s trò ch i môn toán s d ng ph n ế ế ơ
m m powerpoint v n còn hình th c đn gi n, ch a thu hút nhi u s chú ơ ư
ý c a h c sinh.
3.3. M t s trò ch i môn Toán 2 có ng d ng CNTT ơ
A. Trò ch i: Giúp th môn b t bóngơ
- Hình th c ch i : c l p ơ
- Cách ch i: Trong trò ch iơ ơ
này, GV đã cài nh c, ch y
hi u ng ch n i, thu âm lu t
ch i. H c sinh l ng nghe lu tơ
ch i. Sau 10 giây suy nghĩ HSơ
gi th ch n đáp án mình choơ
là đúng đ giúp th môn b t
đc bóng chính xác.ượ
Tôi đã áp d ng trò ch i này trong ti t d y bài luy n t p, áp d ng vào ho t ơ ế
đng c ng c ki n th c, tôi đã ế
chu n b các câu h i nh sau: ư
* Câu 1: 2kg x 5 x 1=?
A. 8kg B.10 k
*Câu 2:18 : 3 + 4 = ?
A. 10 B. 12
* Câu 3:
A. 27 lá c B. 3 lá c
* Câu 4:
3/21
4
A. 3 nhóm B. 12 nhóm
Qua trò ch i này tôi ki m tra đc h c sinh đã n m ki n th c vơ ượ ế
th c hi n tính v i các s đo đi l ng, tính giá tr c a bi u th c có hai d u ượ
tính, gi i bài toán có l i văn
b ng m t phép tính chia,
m t khác vi c t o hi u ng
đá bóng cùng ti ng c vũế
khi n h c sinh r t h ngế
thú, h c sinh nào cũng
mong mình tr l i đúng câu
h i đ th môn b t bóng
chính xác. Chính vì v y mà trò ch i này r t đc h c sinh yêu thích, trò ơ ượ
ch i cũng đm b o tính khách quan đi v i t t c h c sinh tham gia. ơ
B. Trò ch i: Đào vàngơ
Hình th c ch i: cá nhân. ơ
Cách ch i: Trong trò ch i nàyơ ơ
GV đa lên màn hình hình như
bác th m đi đào vàng. M i
h c sinh đc yêu c u s ch n ượ
m t kh i vàng mà mình mu n
kéo lên và tr l i câu h i có
trong đó.
4/21
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG T CH C M T S TRÒ CH I MÔN TOÁN L P 2 Ơ
l p 2, khi d y bài PHÉP
NHÂN, đ c ng c l i ki n ế
th c HS v a h c, giáo viên cho
h c sinh tham gia ch i trò ch i ơ ơ
này nh sau: Yêu c u h c sinhư
giúp bác th m đào vàng, m i
kh i vàng n ch a m t câu h i,
h c sinh tr l i câu h i đúng là
giúp bác th kéo đc kh i vàng ượ
mà h c sinh đó ch n, đng th i
có quy n ch n ti p m t b n b t ế
kì khác trong l p đ giúp bác th
m khai thác h t m vàng. ế
Trong m i kh i vàng có các câu
h i nh sau: ư
Chuy n t ng các s h ng b ng
nhau thành phép nhân
Kh i vàng s 1:
3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 4 = 12
Kh i vàng s 2 :
6 + 6 + 6 = 6 x 3 = 18
Kh i vàng s 3:
8 + 8 + 8 + 8 = 8 x 4 = 32
* Khi h c sinh tr l i đúng câu h i thì hình nh kh i vàng đc kéo lên ượ
m i hi n ra.
* Khi tr v trang chính c a trò ch i, hình nh kh i vàng đc kéo lên đ ơ ượ
nh ng HS sau ti p t c ch n nh ng kh i vàng còn l i. ế
5/21