intTypePromotion=1
ADSENSE

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ ĐIỂM

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tuyêncoi70 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

353
lượt xem
82
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin(CNTT) vào đời sống cũng như mọi lĩnh vực hoạt động của con người đã trở nên phổ biến - Trong việc đưa công nghệ thông tin vào trường học thì việc sử dụng thành công các phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý và giảng dạy là vô cùng cần thiết.Chính vì lẽ đó đòi hỏi BGH(Ban giám hiệu) cần phải hiểu rõ thực chất việc sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý trường học nói chung và quản lý điểm học sinh nói riêng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ ĐIỂM

  1. PHÒNG GD&ĐT ỨNG HÒA TRƯỜNG THCS ĐỒNG TIẾN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ ĐIỂM LĨNH VỰC: QUẢN LÝ-ỨNG DỤNG CNTT TÁC GIẢ: NGUYỄN VĂN TUYÊN CHỨC VỤ : PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG : THCS ĐỒNG TIẾN NĂM HỌC :2012-2013 1
  2.  Sơ yếu lý lịch Họ và tên: Nguyễn Văn Tuyên Sinh ngày: 06/04/1970 Trình độ chuyên môn: Đại học SP toán Năm vào ngành: 1/1991 Đơn vị công tác: Trường THCS Đồng Tiến -ứng Hòa TP Hà Nội Chức Vụ : Phó bí thư chi bộ-Phó hiệu Trưởng trường THCS Đồng Tiến 2
  3.  PHẦN A : MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ : - Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin(CNTT) vào đời sống cũng như mọi lĩnh vực hoạt động của con người đã trở nên phổ biến - Trong việc đưa công nghệ thông tin vào trường học thì việc sử dụng thành công các phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý và giảng dạy là vô cùng cần thiết.Chính vì lẽ đó đòi hỏi BGH(Ban giám hiệu) cần phải hiểu rõ thực chất việc sử dụng công ngh ệ thông tin vào quản lý trường học nói chung và quản lý đi ểm học sinh nói riêng là vô cùng cần thiết - Đòi hỏi ban giám hiệu nhà trường phải thật sự đổi mới về công tác quản lý,nhanh nhạy với thời cuộc nhằm bắt kịp đón đầu với những ứng dụng mới nhất, hiện đại nhất của công ngh ệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy ,đó chính là một trong những nhiệm vụ đặc biệt cần được quan tâm. V ấn đề đạt ra c ần làm gì để người dạy và các thầy cô giáo chủ nhiệm ,phụ huynh học sinh và các em học sinh trong nhà trường cập nhật thông tin về kết quả học tập của các em một cách nhanh chóng chính xác điều đó cần phải ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý điểm học sinh  PHẦN B : NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN : 1. Cơ sở lí luận : - Đổi mới phương pháp quản lý, khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy, tập trung chỉ đạo đổi mới 3
  4. phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn giáo án, góp phần đem lại cho học sinh những giờ dạy thật sự bổ ích và sinh động. Có th ể nói vi ệc v ận dụng những ứng dụng của CNTT đã đem lại những hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản lý và giảng dạy tại trường từ năm 2009– 2013. - Căn cứ trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập và lĩnh hội tri thức của h ọc sinh ph ụ thu ộc r ất nhiều vào phương tiện và đồ dung dạy học,công tác quản lý chuyên môn mà đạc biệt là làm thế nào để quản lý điểm học sinh một cách khoa học chính xác nhằm nâng cao việc đánh giá đúng chất lượng của học sinh, công khai chất lượng học tập của các em.Chính vì lý do đó việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý điểm học sinh là vô cùng cần thiết 2. Cơ sở thực tiễn: -Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường đang trong giai đoạn ban đầu xây dựng cơ sở vật chất hướng tới chuẩn quốc gia về mọi mặt .Chính vì lẽ đó việc tăng cường đổi mới công tác quản lý đòi hỏi bản thân tôi là hiệu phó chuyên môn luôn tìm tòi học hỏi đồng nghiệp,bạn bè và cộng đồng các thầy cô giáo đam mê về tin học từ chỗ không biết bấm nút máy tính đến nay có thể sử dụng tương đối thành thạo máy tính song do thời gian có hạn việc học máy tính còn nhiều hạn chế bất cập đặc biệt là ngôn ngữ lập trình java, ngôn ngữ máy tính nói chung vẫn còn thiếu.Điều đó làm tôi có lúc rất bi quan trong việc làm thế nào để thực hiện tốt việc quản lý được kết quả học tập của học sinh một cách khoa học nhất chính xác nhất đồng thời thaaunj lợi cho việc báo cáo,tổng họp kịp thời được kết quả học tập rèn luyện của học sinh đối với từng lớp từng năm học. Từ chỗ nảy sinh vấn đề đến chỗ tìm tòi học tập.Tôi quyết định vào mạng và mất rất nhiều công sức để tìm cho được phần mềm ,tiện ích quản lý điểm học sinh của thầy giáo Nguyễn Hữu Biển đã đáp ứng được điều tôi mong muốn đó là phần mềm tính điểm giành cho giáo viên bộ môn,giáo viên chủ nhiệm và cũng là giành cho hiệu phó chuyên môn - Đối với công tác quản lý giáo dục tại nhà trường, THCS Đ ỒNG TIẾN việc vận dụng CNTT đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo. Trong quá trình đổi m ới ph ương pháp dạy học, nếu chúng ta có sự cân nhắc và chọn lựa n ội dung ki ến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp lý thì giáo án điện tử là một trong những hình thức đổi mới hiệu quả. Trước tình hình này, trong nhi ều năm qua được sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HÀ NỘI, Phòng giáo dục huy ện Ứng Hòa đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL và giáo viên những kỹ năng cơ bản để vận dụng CNTT 4
  5. vào quản lý và giảng dạy như : Tin h ọc A, Microsoft, Intel, PIL... Qua các lớp tập huấn này, trình độ tin học, phương pháp quản lý và giảng dạy của đội ngũ CBQL, giáo viên đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Tất cả đội ngũ đều nhận thấy việc áp dụng những thành tựu CNTT vào qúa trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục là một việc làm vô cùng cần thiết và hợp lý. - Căn cứ trên cơ sở lý luận và những cơ sở thực tế bản thân tôi là PHT trường THCS Đồng tiến đã quyết tâm tham mưu với đồng chí hiệu trưởng mạnh dạn tổ chức với ý chí quyết tâm cao trong việc tổ chức chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý điểm học sinh song hành với sổ gọi tên ghi điểm là việc đưa các ph ần m ềm tính điểm,tiện ích tính điểm ngay từ đầu năm học 2009 cho đến nay ở tr ường trung học cơ sở Đồng Tiến đồng thời tiến hành khảo sát th ực tế nh ằm đưa ra các giải pháp tối ưu - Chỉ đạo việc học tập và tự nghiên cứu nhằm phổ cập tin học cho các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy là bước đi đầu tiên và vô cùng quan trọng của nhà trường để đưa công nghệ thong tin vào trường h ọc thành công và có kết quả tốt - Chỉ đạo tốt những chuyên đề có ứng dụng công nghệ thong tin do phòng GD&ĐT Ứng Hòa và Sở GD&ĐT TP HÀ NỘI tổ chức đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn có ứng dụng công ngh ệ thong tin do t ổ tin học-tư học do nhà trường tổ chức đã đem lại hiệu quả thiết thực 1-Điều tra khảo sát về thực trạng sử dụng máy móc trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin đầu năm học 2012-2013 Tổng số cán SL năm Sl có thể Sl mù về Sl máy Sl máy bộ,GV,CN vững và soạn tin học tính của tính của viên sử dụng giảng nhà cán bộ tố t máy điện tử- trường giáo viên tính sử dụng các tiện ích tính điểm 34 02 01 10 03 chiếc 04 chiếc 2- Khảo sát về kiểm tra tính điểm cho học sinh Năm học Số lượt sử Số lỗi do Ghi chú dụng tiện ích tính điểm tính điểm thiếu chính xác 5
  6. 2010-2011 10 20 Năm chưa áp dụng phần mềm Với số nhiều như vậy là do chủ quản tính điểm bẳng nhẩm ,nên kết quả thiếu chính xác là đương nhiên Với thực trạng và điều kiện thiếu thốn như vậy về cả nhận thức cũng như cơ sở vật chất là vật cản cho việc chỉ đạo thầy và trò nhà trường thực hiện thành công việc áp dụng công nghệ thong tin vào dạy –học ở trường THCS Đồng tiến đặc biệt là việc chỉ đạo ứng dụng đưa phần mềm tính điểm để giảm bớt ngày giờ công lao động đối với giáo viên,cán bộ nhân viên trong nhà trường. Để tháo gỡ được những khó khăn ban đầu và thực hiện thành công việc đưa công nghệ thong tin vào dạy học ban giám hiệu nhà trường kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường đã mạnh dạn họp bàn công khai và đi đến thống nhất đưa ra các giải pháp hữu hiệu sau II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1.Tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học,các phần mềm tiện ích trong việc quản lý điểm học sinh ( đối với phần mềm vẫn còn đầu tư chưa thỏa đáng để mua do kinh phí nhà trường còn nhiều hạn hẹp) Động viên vận động ,khuyến khích cán bộ giáo viên tham gia học tập trao đổi để nâng cao trình độ tin học bằng cả vật chất lẫn tinh thần như hộ trợ một phần kinh phí đào tạo tin học cho những thầy cô giáo học và tự học vi tính,ứng dụng các phần mềm vào giảng dạy và quản lý. 2. Tăng cường bổ sung kinh phí cho việc thúc đẩy viết sáng kiến kinh nghiệm có hiệu quả ,có tính ứng dụng thiết thực trong nhà trường. Tuyên dương khen thưởng các cán bộ giáo viên có những đề tài sáng kiến có chất lượng từ cấp trường đến cấp huyện ,cấp thành phố 3. Công tác chỉ đạo và quản lý UDCNTT vào hoạt động quản lý điểm, kết quả học tập rèn luyện của học sinh a-Việc tìm hiểu lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điểm, kết quả rèn luyện của học sinh: -Lợi ích-mặt tích cực của UDCNTT vào hoạt động quản lý điểm,kết quả rèn luyện của học sinh đảm bảo tính chính xác: Nếu như trước đây giáo viên không dùng phần mềm thì việc tính điểm và đánh giá k ết quả còn rất nhiều sai phạm điều này là đương nhiên lý do làm th ủ công nên tính toán bị nhầm lẫn khi kiểm tra đã có đồng chí giáo viên do chủ quan tính nhẩm điểm nên cứ 10-25 học sinh có thể có từ 2-3 lỗi tính nhầm điểm dẫn đến sổ điểm sủa chữa tùy tiện trông mất mỹ quan 6
  7. - Lợi ích-mặt tích cực của UDCNTT vào hoạt động quản lý điểm,kết quả rèn luyện của học sinh đảm bảo tính tiết kiệm thời gian cho giáo viên khi tổng kết cuối kỳ học cũng như cuối năm học.Nếu tính th ủ công thì mỗi giáo viên bộ môn mất 2-4 ngày tính điểm,giáo viên ch ủ nhiệm cũng phải hết 2 ngày tổng hợp còn ban giám hiệu tổng h ợp k ết quả hai mặt giáo dục cũng mất từ 2 đến 3 ngày -Bắt đầu năm học 2010 việc sử dụng tiện ích tính điểm trong nhà trường đã bắt đầu khởi xướng nhằm đánh giá đúng kết quả của h ọc sinh( theo thông tư 40) Rất nhiều tiện ích phần mềm lúc đó tôi tìm hiểu trên mạng nhưng cuối cùng tôi đã tìm được phần mềm miễn phí nhưng rất khoa học của thầy giáo Nguyễn Hữu Biển ở Hải phòng làm tôi rất đỗi vui mừng (phần mềm này được sử dụng trong nhà trường từ năm học 2009-2010 đến hết năm học 2010-2011) đã đem lại kết quả đáng mừng cho giáo viên bộ môn cũng như giáo viên chủ nhiệm và BGH vì nhờ nó đx khắc phục được hạn chế việc tính nhầm điểm ,đánh giá sai kết quả học tập rèn luyện của học sinh.Tôi xin được minh họa bằng một số hình ảnh sau thể hiện tính khoa học tiện lợi chính xác khoa h ọc của nó,đồng th ời cũng không biết nói gì hơn để tỏ lòng biết ơn tác gi ả Nguy ễn H ữu Biển đã mất nhiều công sức viết ra phần mềm này: Đây chính là hình ảnh sổ điểm 8 lớp do 8 th ầy cô giáo ch ủ nhi ệm ứng dụng cho việc tính điểm của lớp. (năm học 2010-2011) 7
  8. Cụ thể xin được minh họa một số tiện ích của nó Phần mềm QLĐ phiên bản 4.0 của tác giả NGUYỄN HỮU BIỂN Tổng hợp kết quả kỳ 1 lớp 9a(năm học 2010-2011) 8
  9. Thống kê chất lượng các môn học kỳ 1 lớp 9a(năm học 2010-2011) Tiện ích tự động điền giấy tốt nghiệp tạm thời cho học sinh lớp 9a(năm học 2010-2011) 9
  10. Tổng hợp kết quả cả năm năm học 2009-2010 lớp 8a(năm học 2010-2011)) Phiếu báo điểm học kỳ 1 của học sinh 9B(năm học 2010-2011) 10
  11. Giấy mời họp phụ huynh của lớp 9b(năm học 2010-2011) Phiếu báo cáo kết quả cuối năm theo thứ tự từ cao tới thấp l ớp 9bTHCS Đồng Tiến(năm học 2010-2011) Để đảm bảo tính hệ thống liên tục sang năm học 2011-2012 mặc dù có sự thay đổi về cách tính điểm và đánh giá học sinh nên vi ệc tìm tòi phần mềm để tiếp tục thực hiện việc ứng dụng CNTT vào qu ản lý 11
  12. điểm học sinh là vô cùng khó khăn vì phần mềm QLD 4.0 của tác giả NguyễnHữu Biển không còn thích ứng nữa đã một lần nữa tôi lại quyết tâm tìm tòi học hỏi đã và đang tự hoàn thiện tiện ích tính điểm cho nhà trường đảm bảo theo thông tư 58.Đã mất hơn nửa năm trời học hỏi tìm kiếm hiện nay tôi đang ứng dụng phần mềm tính đi ểm chuẩn theo thông tư 58 có sự điều chỉnh sai trong phiên bản này cũng nhờ sự giúp đỡ rất nhiều của các đồng nghiệp tuy rằng về hình thức chưa thật đẹp và khoa học như QLD4.0 của tác giả Nguyễn Hữu Bi ển nhưng nó làm tôi rất vui vì đã khám phá ra một điều gì đó rất có ích cho bản thân và đồng nghiệp(Phần mềm này được sử dụng từ 2009- 2011) Từ học kỳ 2 của năm học 2011-2012 theo thông t ư 58 cách đánh giá xếp loại học sinh có thay đổi phần mềm miễn phí của tác gi ả Nguy ễn Hữu Biển không còn phù hợp nữa đây là một khó khăn cho việc xếp loại đánh giá học sinh chính vì vậy mà giáo viên cảm thấy chán n ản việc sử dụng tiện ích tính điểm vì chưa có những phần mềm hi ệu qu ả chính xác như những năm học cũ. Đứng trước thực trạng này BGH nhà trường quyết định cử một số giáo viên có khả năng hiểu biết về các hàm ,công thức excel để vận dụng chỉnh sửa tạo ra phần mềm phù hợp để sử dụng,5 phần mềm tiện ích tính điểm học sinh được tìm kiếm về nhưng bị l ỗi hàm nên không tính toán chính xác theo thông tư 58 .Vấn đề tìm tòi khám phá bắt đầu được thực hiện 12
  13. Đây là tiện ích tính điểm được vận dụng của đồng nghiệp qua sử dụng thử đã phát hiện lỗi và được chỉnh sủa lại sao cho đúng. Một số hàm công thức excel được nhóm làm việc lập laị chỉnh sủa rất phức tạp ví dụ hàm công thức cho bảng tổng kết kỳ ,kì II và cả năm: Hàm tổng hợp kết quả học lực kìI: =IF(T5="","",IF(AND(AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P 5="Đ")),T5>=8,MAX(C5,G5)>=8,MIN(C5:S5)>=6.5),"GIỎI",IF(AND( AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P5="Đ")),OR(AND(T5> =8,MAX(C5,G5)>=8,MIN(C5:S5)>=5),AND(T5>=8,MAX(C5,G5)>=6. 5,MIN(C5:S5)>=3.5),AND(T5>=6.5,MAX(C5,G5)>=6.5,MIN(C5:S5)> =5))),"KHÁ",IF(AND(AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P5 ="Đ")),OR(AND(T5>=8,MIN(C5:S5)=6.5,MIN(C5:S5)> =2),AND(T5>=5,MAX(C5,G5)>=5,MIN(C5:S5)>=3.5))),"TB",IF(OR(O R(N5="CĐ",O5="CĐ",P5="CĐ"),AND(T5>=6.5,MIN(C5:S5)=5,MIN(C5:S5)>=2),AND(T5>=3.5,MIN(C5:S5)>=2)),"YẾU","K ÉM"))))) 13
  14. Hàm tổng hợp kết quả học tập kỳ II =IF(T5="","",IF(AND(AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P 5="Đ")),T5>=8,MAX(C5,G5)>=8,MIN(C5:S5)>=6.5),"GIỎI",IF(AND( AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P5="Đ")),OR(AND(T5> =8,MAX(C5,G5)>=8,MIN(C5:S5)>=5),AND(T5>=8,MAX(C5,G5)>=6. 5,MIN(C5:S5)>=3.5),AND(T5>=6.5,MAX(C5,G5)>=6.5,MIN(C5:S5)> =5))),"KHÁ",IF(AND(AND(N5="Đ",OR(O5="",O5="Đ"),OR(P5="",P5 ="Đ")),OR(AND(T5>=8,MIN(C5:S5)=6.5,MIN(C5:S5)> =2),AND(T5>=5,MAX(C5,G5)>=5,MIN(C5:S5)>=3.5))),"TB",IF(OR(O R(N5="CĐ",O5="CĐ",P5="CĐ"),AND(T5>=6.5,MIN(C5:S5)=5,MIN(C5:S5)>=2),AND(T5>=3.5,MIN(C5:S5)>=2)),"YẾU","K ÉM"))))) 14
  15. Hàm tổng hợp kết quả học lực cả năm: 15
  16. =IF(T6="","",IF(AND(AND(N6="Đ",OR(O6="",O6="Đ"),OR(P6="",P 6="Đ")),T6>=8,MAX(C6,G6)>=8,MIN(C6:S6)>=6.5),"GIỎI",IF(AND( AND(N6="Đ",OR(O6="",O6="Đ"),OR(P6="",P6="Đ")),OR(AND(T6> =8,MAX(C6,G6)>=8,MIN(C6:S6)>=5),AND(T6>=8,MAX(C6,G6)>=6. 5,MIN(C6:S6)>=3.5),AND(T6>=6.5,MAX(C6,G6)>=6.5,MIN(C6:S6)> =5))),"KHÁ",IF(AND(AND(N6="Đ",OR(O6="",O6="Đ"),OR(P6="",P6 ="Đ")),OR(AND(T6>=8,MIN(C6:S6)=6.5,MIN(C6:S6)> =2),AND(T6>=5,MAX(C6,G6)>=5,MIN(C6:S6)>=3.5))),"TB",IF(OR(O R(N6="CĐ",O6="CĐ",P6="CĐ"),AND(T6>=6.5,MIN(C6:S6)=5,MIN(C6:S6)>=2),AND(T6>=3.5,MIN(C6:S6)>=2)),"YẾU","K ÉM"))))) (Đây chỉ là những hình ảnh minh họa cho thử nghiệm khi tiện ích đang được chỉnh sửa đi tới hoàn thiện vào năm học tới) bảng t ổng h ợp k ết quả học tập của học sinh theo thông tư 58 của bộ giáo dục&đào tạo 4-Cần làm rõ lợi ích vì sao cần phải áp d ụng ti ện ích tính đi ểm trong nhà trường tới giáo viên và cán bộ nhân viên tổ hành chính: -Lãnh đạo là người cần gương mẫu trong công việc, bản thân tôi khi đưa chủ đề ứng dụng CNTT trong việc quản lý điểm trong buổi họp chuyên môn ngay từ đầu năm học đồng thời cũng là người tìm tòi những phần mềm tính điểm miễn phí,hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cùng thực hiện -Để phá bỏ những lề lối làm việc thiếu khoa học trong việc đánh giá học sinh BGH nhà trường đã có những buổi họp chuyên môn bàn rất 16
  17. cụ thể về cách thức xếp loại đánh giá học sinh,xếp loại h ọc sinh theo mỗi năm học,điều chỉnh kịp thời những sai phạm tồn tại về công tác quản lý điểm,quản lý hồ sơ học sinh nói riêng và quản lý nhà trường nói chung nhằm từng bước tiến tới hoàn thiện việc đánh giá được nhà trường một cách công bằng chính xác để chuẩn bị xây dựng trường chuẩn quốc gia III. TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA THỰC HIỆN: - Có thể nói từ đầu năm học 2012 – 2013 đến nay, xác định được một trong những nội dung trọng tâm cần thực hiện trong hướng dẫn số 8232/BGDĐT-GDTH của BGD&ĐT đó là việc đổi mới ph ương pháp quản lý, tiếp tục khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy, trường THCS ĐỒNG TIẾN đã có những bước chuyển biến khá tích cực. việc vận dụng CNTT trong quản lý đã giúp cho BGH và các bộ phận trong nhà trường liên hệ và ph ối hợp nh ịp nhàng hơn với nhau. Thông tin nhanh, chính xác, nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng đã phần nào giảm bớt cường độ lao động cho người QL và nhân viên văn phòng (Trang WEB của PGD, mạng internet…). - Trong năm học 2012 – 2013 hầu như các hoạt động của nhà trường đều được cụ thể hóa thông qua website của trường. Đây là một n ỗ lực đáng khích lệ của toàn thể đội ngũ. Ngoài việc thực hiện tốt việc UDCNTT trong nội bộ, nhà trường còn hỗ trợ chính quy ền địa phương, các trường bạn như tiểu học ,mầm non…. khi có yêu cầu giúp đỡ trong việc vận dụng những tính năng của CNTT vào một số hoạt động nh ư : báo cáo nghị quyết, chiếu phim thời sự, làm thư mời.. - Hoạt động giảng dạy của nhà trường đều có sự đổi mới tích cực về phương pháp. Giáo viên đã chủ động học tập vận dụng tiện chí tin học vào giảng dạy và quản lý đã thay đổi rõ nét trong công việc th ường ngày của nhà trường.Từ chỗ nhà trường kém về CNTT trước những năm 2008 thì đến nay 2013 chỉ sau 5 năm 100% cán bộ giáo viên đã sử d ụng thành thạo về Word và excel đây là dấu hiệu tích cực.Việc tổ ch ức các hoạt động GDCTTT cho đội ngũ GV và học sinh toàn trường cũng g ặp nhiều thuận lợi : Đối với cuộc vận động “Học tập và làm theo t ấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà trường đã thường xuyên truy cập để cung cấp cho giáo viên và học sinh những bài viết hay v ề Bác trên b ản tin chuyên môn; những mẩu chuyện nhỏ về tấm gương đạo đức sáng ngời của Người cũng lần lượt được giới thiệu với đội ngũ thong qua các bu ổi họp HĐGD của nhà trường. những buổi trò chuyện, giáo dục h ọc sinh hiểu biết về ý nghĩa các ngày lễ trong tháng cũng phần nào hiệu quả và nhẹ nhàng hơn do việc tìm kiếm các thông tin để sinh hoạt t ương đối đ ơn 17
  18. giản nhưng lại đầy đủ về nội dung và ý nghĩa (truy cập và lấy thông tin trên internet). - Với những kết quả đã đạt được khi vận dụng CNTT trong thực tiễn đã chứng minh xu thế hội nhập của nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ trong năm học 2012 – 2013. Với những nền tảng cơ bản này, nhà trường sẽ nổ lực không ngừng để phát huy hơn nữa vai trò của CNTT trong công tác quản lý và thực hiện nhiệmvụ chuyên môn. Bên cạnh đó nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng về nhận thức tư tưởng, kiến thức và kỹ năng cơ bản về CNTT cho đội ngũ để các bộ phận và các cá nhân có thể ứng dụng vào công việc của mình sao cho hiệu quả nhất. So sánh đối chứng: Đầu năm học Tổng số SL năm Sl có thể Sl mù về Sl máy Sl máy cán vững và soạn tin học tính của tính của bộ,GV,C sử dụng giảng nhà cán bộ N viên tốt máy điện tử- trường giáo viên tính sử dụng các tiện ích tính điểm 34 02 01 10 03 chiếc 04 chiếc Thời Điểm hiện tại(14/4/2013) Tổng số SL năm Sl có thể Sl mù về Sl máy Sl máy cán vững và soạn tin học tính của tính của bộ,GV,C sử dụng giảng nhà cán bộ N viên tốt máy điện tử- trường giáo viên tính sử dụng các tiện ích tính điểm 34 22 32 2 12chiếc 10 chiếc Thống kê so sánh đối chứng về việc tính điểm cho h ọc sinh tr ước và sau khi sử dụng phần mềm tính điểm Năm học Só lượt sử Số lỗi do Ghi chú dụng tiện ích tính điểm tính điểm thiếu chính 18
  19. xác 2010-2011 10 20 Năm chưa áp dụng phần mềm 2011-2012 30 4 Áp dụng 50% 2012-2013 44 2 Áp dụng 100% Kết quả về hội thao giảng(huyện) : Năm học Số lượng Số tiết dạy Số tiết đạt Đạt khá tiết bằng máy giỏi chiếu 2010-2011 4 2 4 0 2011-2012 4 3 3 1 2012-2013 2 2 2 0 Kết quả về chất lượng học sinh:(so sánh có đối chứng) Vào lớp 10 HSG huyện công lập Ghi chú Năm tỉ lệ lên tỉ lệ số Xếp Số Xếp học lớ p TN lượng thứ lượng thứ 2010- Chưa thực 2011 100% 100% 14 29 30/78 29 hiện đề tài 2011- Thực hiện 2012 90% 80% 14 29 40/65 23 đề tài 2012- 2013 Dự Dự Dự kiến kiến kiến Thực hiện :95% 95% 18 14 40/50 20 đề tài 19
  20. IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: - BGH cần truyền đạt tinh thần UDCNTT trong mọi hoạt động đến tất cả các thành viên trong HĐGD. Chứng minh cụ thể nh ững hiệu quả mà UDCNTT mang lại trong quá trình công tác. - Hãy luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ hoàn thành nhi ệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất. (địa điểm giảng dạy, phương tiện máy móc, nguồn tài nguyên…) - Có kế hoạch đầu tư, bồi dưỡng để đội ngũ tự tin, mạnh dạn vận dụng UDCNTT trong công việc . (Cho hỗ trợ kinh phí để h ọc t ập, c ử GV cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp quản lý, lãnh đạo tổ chức…) - Nhân rộng các gương điển hình ứng CNTT trong giảng dạy, công tác, để đội ngũ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các tiết thao giảng, chuyên đề, hội thảo… - CBQL luôn là người bạn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ, học hỏi tất cả những thành viên trong nhà trường ,gần gũi gắn bó với đồng nghiệp để cùng nhau chung tay giảng dạy và học tập ngày một tốt hơn. .  PHẦN C : KẾT LUẬN Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực. hơn lúc nào, chúng ta cần chuẩn bị cho bản thân và tập thể một tinh thần cầu tiến và nhạy bén với cái m ới. v ận d ụng linh ho ạt, kích thích sự năng động, sáng tạo, bồi dưỡng nhận th ức đúng đắn cho đội ngũ trong việc UDCNTT vào công tác là một thử thách và nhiệm vụ của người CBQL. Thực hiện tốt công tác này, chắc chắn s ẽ mang lại nh ững hi ệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập đồng thời củng cố và phát triển bền vững giáo d ục THCS trong tương lai. Kiến nghị: 1-Để áp dụng công nghệ thông tin vào trường học thật s ự có hi ệu qu ả thì việc đầu tư cơ sở vật chất ,trang thiết bị là điều cần thi ết .Hi ện t ại ở trường THCS ĐỒNG TIẾN còn thiếu thốn rất nhiều:phòng ốc thiếu máy móc thiếu kinh phí hạn hẹp đề nghị với các cấp có th ẩm quy ền quan tâm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2