Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School
Tác giả: Nguyễn Trương Vân Hạc Trang 1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ Lí do chọn đề tài
2
II/ Mục đích nghiên cứu 3
III/Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
4
B/ GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I/ Cơ sở lí luận 5
II/ Thực trạng của vấn đề
6
III/ Các biện pháp đã áp dụng 7
IV/ Hiệu quả thực tế của các biện pháp đã tiến hành
10
C/ KẾT LUẬN 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO 13
Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School
Tác giả: Nguyễn Trương Vân Hạc Trang 2
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
-
Hiện nay, ở một số giáo viên giảng dạy Tin học còn chưa thực sự quan tâm đến kỹ
năng thực hành của học sinh. Việc quán xuyến, theo dõi sự tiến bộ của học sinh khi thực
hành máy tính còn nhiều khó khăn, vất vả. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc giảng
dạy lý thuyết, ít quan tâm đến kỹ năng thực hành của lớp. Làm thế nào để đổi mới và nâng
cao kỹ năng thực hành Tin học của học sinh? Đây chính là một điều mà những giáo viên
Tin học chúng tôi cần quan tâm để góp phần cùng với nhà trường, phụ huynh và đồng
nghiệp giáo dục toàn diện học sinh.
-Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học tại trường Tiểu học Phương Sài trong
những năm gần đây, bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn một số em về năng
thực hành trên máy còn chậm. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao
tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành, chờ sự hướng
dẫn của thầy giáo và các bạn.
-Khi học sinh học tại phòng máy, thì việc quản lý học sinh thực hành những nội dung
học đúng quy định, hướng dẫn cho từng học sinh trong phòng máy vẫn gây nhiều khó
khăn cho giáo viên. Khả năng dạy học, hướng dẫn từ xa cho từng học sinh chưa thực hiện
được. Việc nhìn thấy, giám sát điều khiển được toàn bộ hoạt động của các máy nh học
sinh vẫn còn hạn chế.
-Trong việc giảng dạy Tin học ở phòng máy vi tính có nhiều hoạt động mà giáo viên
cần phải có phần mềm hỗ trợ, ví dụ như: Quan sát hoạt động của máy học sinh, khóa máy
hay hạn chế truy cập Internet, thu bài thi bài thực hành về máy giáo viên, khởi động lại
hoặc tắt toàn bộ hệ thống máy học sinh sau mỗi buổi học….
-Giảng dạy bộ môn Tin học có những đặc thù riêng và luôn cần có sự hỗ trợ của thiết
bị dạy học hiện đại để minh họa cho học sinh các thao tác trong môn học; ví dụ: có thể dùng
máy chiếu hỗ trợ. Trong khi đó máy chiếu là thiết bị đắt tiền, chỉ một số trường có điều kiện
mới có thể trang bị cho giáo viên giảng dạy Tin học.
Mặt khác trong việc giảng dạy tin học phòng máy vi tính nhiều hoạt động
máy chiếu không thể đáp ứng được dụ như: Quan sát hoạt động của máy học sinh, khóa
máy hay hạn chế truy cập internet, copy dữ liệu giao bài tập đến từng máy con, thu bài
thi bài thực hành về máy giáo viên, khởi động lại hoặc tắt toàn bộ hệ thống máy học
sinh…đặc biệt là tạo ra một phòng học đa phương tiện công nghệ cao.
Tôi đã nghiên cứu, tìm tòi làm thế nào để đáp ứng được những yêu cầu trên khi giảng
dạy Tin học ở phòng máy và tôi đã tìm ra một giải pháp giải quyết được vấn đề nêu trên đó
là sử dụng phần mềm Netop School để hỗ trợ cho việc giảng dạy bộ môn.
Với những lý do trên, tôi đã tìm tòi nghiên cứu và viết đề tài sáng kinh nghiệm: “Một
số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School khối 5 trường tiểu học Phương Sài nâng
cao kỹ năng thực hành Tin học”
II. Mục đích nghiên cứu
- Thông qua quá trình ứng dụng phần mềm Netop School vào giảng dạy, kỹ năng
thực hành Tin học của học sinh khối 5 trường Tiểu học Phương Sài được nâng cao.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt giảng dạy môn Tin học
nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy.
Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School
Tác giả: Nguyễn Trương Vân Hạc Trang 3
- Tạo ra một phòng học đa phương tiện, công nghệ cao đáp ứng kịp thời với xu thế
phát triển của giáo dục.
III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Học sinh khối 5 trường Tiểu học Phương Sài.
- Đối ợng nghiên cứu: Những biện pháp ứng dụng phần mềm Netop School vào
việc giảng dạy Tin học.
IV. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu: Toàn bộ nội dung các bài trong bộ SGK Tin học lớp 5 (Cùng
học Tin học dành cho học sinh tiểu học - quyển 3).
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 4 năm 2016
- Đề tài chỉ nghiên cứu các chức năng thông dụng của phần mềm và áp dụng vào các
quá trình giảng dạy bản thông dụng, chưa nghiên cứu các chức năng nâng cao của
phần mềm nhằm tạo ra một phòng học đa năng, đa phương tiện do phòng học còn thiếu
phương tiện và thời gian hạn chế.
V. Phương pháp nghiên cứu:
5.1. Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sử dụng:
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thuyết: điều tra hiện trạng sở vật chất phòng
máy phục vụ dạy học.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: Thông qua việc học tập thực hành
môn Tin học của HS.
5.2. Cách thức triển khai nghiên cứu:
Chọn 2 bài học và dạy theo hai hình thức khác nhau (ở 2 lớp khác nhau):
+ Dạy ứng dụng phần mềm Netop School minh họa về thao tác thực hành, nội
dung bài học.
+ Dạy không sử dụng phần mềm Netop School minh họa về thao tác thực hành, nội
dung bài học.
Sau khi dạy xong mỗi bài học, so sánh chất lượng học thực hành giữa 2 lớp.
Với những kết quả đạt được ràng, chỉ ra tính khả thi trong việc áp dụng đề tài vào
thực tiễn giảng dạy dễ dàng và mang tính khả thi cao.
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận
-Tin học được đưa vào nhà trường, vào giáo dục của nước ta nhằm giúp học sinh
chúng ta theo kịp với trình độ phát triển của khu vực thế giới. Đưa Tin học vào nhà
trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là một việc làm cần thiết để các em làm quen
và tiếp cận với công nghệ khoa học tiên tiến.
-Đặc trưng của môn Tin học khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy một mặt
trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển duy thuật toán, rèn luyện
năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến rèn luyện knăng thực hành, ứng
dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực hành, nắm bắt tiếp cận những ng nghệ
mới của bộ môn Tin học phục vụ học tập và đời sống.
-Hoạt động nhận thức của con người là từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng.
Đối với học sinh lớp 5 khi học bộ môn Tin học này không thể làm trái với nguyên nhận
thức đó. Việc dạy Tin học trong nhà trường hiện nay đối với nước ta không phải dễ,
Tin học nó gắn liền với một công cụ riêng của môn học là máy tính. “Tin học là ngành khoa
học nghiên cứu các quá trình có tính chất thuật toán nhằm mô tả biến đổi thông tin.khoa
Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School
Tác giả: Nguyễn Trương Vân Hạc Trang 4
học dựa trên máy tính điện tử nghiên cứu cấu trúc, các tính chất chung của thông tin, các
quy luật phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm thông tin, xử thông tin một cách tự
động chính xác qua ng cụ máy tính điện tử”. Vậy làm thế nào để cho học sinh dễ hiểu
một cách nhanh chóng chính xác và kỹ năng thực hành một nhiệm vụ rất quan trọng
của người giáo viên dạy Tin học hiện nay.
Để giảng dạy tốt bộ môn Tin học có chất lượng, đạt kết cao thì người thầy giáo ngoài
tinh thông về bộ môn Tin học, cần nắm chắc phương pháp dạy học trực quan. Phương pháp
dạy học trực quan phương pháp dạy học từ các hình ảnh, hoạt động trực quan đến
duy trừu tượng hay còn gọi trực quan hoá thông tin thông qua các công cụ trực quan.
Nội dung chương trình của môn Tin học tchọn hiện hành các trường phổ thông
đó đáp ứng được những yêu cầu trên.
Trong việc giảng dạy Tin học thuyết thường đi đôi với thực hành. Thông qua tiết
thực hành phòng máy vi tính sgiúp học sinh lĩnh hội củng cố các kiến thức, năng,
thao tác trên máy tính … mà học sinh tiếp thu qua học lý thuyết trên lớp.
Mặt khác, đặc thù của bộ môn này tính thông minh, suy luận, hiếu động, tìm tòi
nên các em chưa mạnh dạn, còn thiếu tự tin.
Chính thế giáo viên cầu nối giúp cho học sinh làm quen nhiều với máy tính
thông qua tiết thực hành Tin học. Nếu thể vận dụng tốt ưu thế của tiết thực hành thì
thể nâng cao hứng thú với môn Tin học.
II. Thực trạng của vấn đề
Hiện nay việc giảng dạy Tin học trường phổ thông cho thấy: Dạy học lí thuyết
lớp học thiếu minh họa trực quan bằng chương trình cụ thể, dạy học thực hành thì giáo viên
phải hướng dẫn từng học sinh, kiểm tra đánh giá thì phải làm việc với từng máy tính riêng
lẻ.
Qua các năm học trước, tôi thấy phòng máy của trường được bố trí theo sơ đồ như sau:
Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School
Tác giả: Nguyễn Trương Vân Hạc Trang 5
đồ như thế này, khi giảng dạy giáo viên phải giảng bằng phấn trắng, bảng đen
không thể thực hiện một thao tác mẫu trên máy cho tất cả học sinh cùng xem được.
vậy, khi đến lúc học sinh thực hành giáo viên rất vất vả đến hướng dẫn từng máy cho học
sinh lại một lần nữa. Điều này làm hiệu quả dạy học không cao, mất thời gian học
sinh ít có thời gian thực hành hơn.
Mặt khác, nếu có sử dụng sự hỗ trợ của máy chiếu được trang bị thì học sinh phải đổi
thế ngồi ngoái nhìn lên bục giảng. Do đó ảnh hưởng đến việc tập trung chú ý của các
em.
Chính những điều này chúng ta cần tìm ra một giải pháp khắc phục những điều trên, qua
quá trình nghiên cứu, kiểm nghiệm ứng dụng phần mềm Netop School trong giảng dạy
tin học đã cho thấy đây là một giải pháp tốt.
III. Các biện pháp đã áp dụng
3.1. Sử dụng phần mềm Netop School trong giảng dạy
3.1.1. Chuẩn bị trước khi cài đặt phần mềm Netop School
Để cài đặt phần mềm và sử dụng phần mềm một ổn định ta cần chuẩn bị những vấn đề sau:
- Các máy tính cài hệ điều hành Windows NT hoặc Windows XP trở lên.
- Các máy tính phải kết nối với nhau tạo thành một mạng LAN ngang hàng.
- Địa chỉ IP của các máy đều phải cùng lớp cùng Subnet Mark, tốt nhất nên dùng
IP tĩnh.
3.1.2. Hướng dẫn cài đặt
Cài đặt Netop school Teacher trên máy dành cho giáo viên (Server)
- Sau khi kích hoạt file cài đặt Teacher, giao diện cài đặt xuất hiện:
Tại cửa sổ đầu tiên, bạn hãy nháy chọn NEXT để tiếp tục.