S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA

Ụ ƯỜ

TR

NG THPT YÊN Đ NH I

SÁNG KI N KINH NGHI M

ƯƠ

Ụ V N D NG PH

NG PHÁP H C THEO D  ÁN TRONG

Ề Ế Ổ

Ề Ấ

MÔN Đ A LÝ V  V N Đ  BI N Đ I KHÍ H U

i th c hi n:      Bùi Th  Nhung

ườ ự ị                                             Ng ứ ụ                                             Ch c v :                   Giáo viên ơ ị                                             Đ n v  công tác: THPT Yên Đ nh 1                                             SKKN thu c môn:    Đ a Lý

THANH HÓA NĂM 2013

M C L C

Trang 3 3

Ề………………………………………………. do

đ

tài

ọ ch n

4 4

Ặ PH N I. Đ T V N Đ Lí I. ……………………………………………………... ụ II. M c đích III.

ệ Nhi m

v

………………………………………………………………. nghiên

4

c uứ ……………………………………………… ờ ượ th i t IV.

ng   và

ố   Đ i

gian   nghiên

ươ

ứ ứ ng pháp nghiên c u ậ ự ễ

Ề…………………………………

4 4 4 4 4 5 5

ơ

ơ

c uứ ……………………………... ố ượ ng nghiên c u………………………………………………… ... 1. Đ i t ờ 2. Th i gian nghiên c u……………………………………………………. ứ ………………………………………….. V. Ph ề 1. V  nghiên c u lý lu n…………………………………………………… ề 2. V  nghiên c u th c ti n…………………………………………………. Ầ PH N II. GI I QUY T V N Đ ở   C I.

Ấ lu n   và   c

ứ ứ Ả s

Ế lí

ở s

ự   th c

ơ ở ơ ở ự ễ

5 6 6

ế ế ộ ố

ươ

ti nễ ……………………………………. 1. C  s  lí lu n……………………………………………………………… 2. C  s  th c ti n…………………………………………………………... ọ ậ ụ ng pháp h c theo d II.Thi t k  m t s  giáo án v n d ng ph

ế

ự ự

ọ ề ự ự

ề ạ

án ọ …... 1. Th  nào là h c theo d  án………………………………………… ướ ọ c h c theo d  án………………………………………………... 2. Các b ệ ạ ả 3. Hi u qu  khi xây d ng các d  án d y h c v  BĐKH…………………. ọ ự ươ ế ế ộ ố ng pháp d y h c d  án v  BĐKH  4. Thi

t k  m t s  giáo án theo ph ở

6 7 8 8

ươ ớ ị ng trình Đ a lý l p 11 THPT………………………… ………………

18

ả ự

ế

ch III. Đánh giá k t qu  th c nghi m gi ng

d yạ ……………………..

2

ạ ả ệ ự ủ

ệ ệ ả ự

18 18 19 22 ậ ………………………………………………………………… 22 ị……………………………………………………………… 22 24

ụ 1. M c đích c a th c nghi m gi ng d y......................................................  ố ượ ng th c hi n…………………………………………………….. 2. Đ i t ế . 3. K t qu  th c nghi m…………………………………………………… Ầ Ị…………………………. PH N III.  K T LU N VÀ KI N NGH ế I. K t lu n ế II. Ki n ngh TÀI LI U THAM KH O

Ả Ữ Ế

Ắ CÁC CH  VI T T T TRONG Đ  TÀI

THPT:

Trung h c ph  thông

ươ

PPDH:

Ph

ọ ng pháp d y h c

ế

BĐKH:

ậ ổ Bi n đ i khí h u

HS:

H c sinh

GV:

Giáo viên

TN:

Th c nghi m

ĐC:

Đ i ch ng

ĐNA:

Đông Nam Á

3

PhÇn I. §Æt vÊn ®Ò

ọ ề

I. Lí do ch n đ  tài

ệ ạ ạ ọ ộ ể   Cách m ng khoa h c – công ngh  và cách m ng xã h i đang phát tri n

ư ừ ớ ố ử ư ộ ị ườ nh  vũ bão v i t c đ  nhanh ch a t ng có trong l ch s  loài ng ẩ   i, thúc đ y

ữ ề ướ ữ ế ẽ ể ạ ở ự nhi u lĩnh v c có nh ng b ọ   c ti n m nh m  và đang m  ra nh ng tri n v ng

ướ ế ỉ ữ ế ứ ớ h t s c l n lao khi b ạ c vào th  k  XXI. Bên c nh nh ng thành t u đ t đ ự ạ ượ   c,

ặ ớ ả ố ứ ạ ữ   nhân lo i cũng đang ph i đ i m t v i vô vàn thách th c, trong đó có nh ng

ưở ủ ự ế ế ỉ ườ ề ả ấ v n đ   nh h ộ ố ng tr c ti p đ n cu c s ng c a hàng t  ng ầ   i trên toàn c u,

ề ế ấ ấ ậ ầ ổ ố ả   đáng chú ý nh t là v n đ  bi n đ i khí h u toàn c u (BĐKH). Trong b i c nh

ố ườ ữ ố ớ ự ể ọ ế đó, nhân t con ng i gi vai trò quan tr ng đ i v i s  phát tri n kinh t xã

ự ạ ạ ố ồ ấ ộ ủ ấ ứ ộ h i c a b t c  m t qu c gia nào, đào t o ngu n nhân l c l i càng là v n đ ề

ố ệ ư ề ố ầ ủ quan tâm hàng đ u c a các qu c gia. Vi t Nam cũng nh  nhi u qu c gia khác

ầ ư ị ụ ầ ố xác đ nh "Đ u t ự    cho giáo d c là qu c sách hàng đ u", trong quá trình th c

ệ ệ ầ ư ụ ệ ề ể ể hi n Vi t Nam đã chú ý đ u t toàn di n cho n n giáo d c, đ  có th  cung

ế ụ ự ủ ứ ủ ự ữ ệ ạ ộ ấ c p cho xã h i  nh ng h t nhân đ  đ c, đ  tài ti p t c s  nghi p xây d ng và

ệ ấ ướ ả b o v  đ t n c.

ừ ữ ấ ừ ự ơ ở ễ T  nh ng nguyên nhân xu t phát t th c ti n trên, trên c  s  nghiên

ể ặ ọ ươ ệ ạ ọ ứ c u đ c đi m tâm lý h c sinh, các ph ạ   ng pháp d y h c (PPDH) hi n đ i

ươ ừ ư ộ cũng nh  n i dung ch ấ   ị ng trình sách giáo khoa Đ a lý THPT. T  đó, tôi th y

ổ ưở ứ ề ậ ơ r ng  ằ ứ l a tu i THPT đã tr ộ ố ớ   ng thành h n v  nh n th c và thái đ  đ i v i

ộ ố ớ ươ ự ư ự ệ ả ọ ơ cu c s ng, v i t ng lai và s  nghi p. Nh ng quan tr ng h n c  là s  hình

ế ớ ạ ộ ọ ậ ư thành th  gi ế i quan và các ho t đ ng giao ti p trong h c t p cũng nh  trong

ộ ố ủ ặ ệ ở ớ ế ự ọ cu c s ng c a các em. Đ c bi l p 11 trong các ti t ch n GV có th  s ể ử t t

ề ươ ớ ớ ộ ạ ạ ọ ọ ụ d ng nhi u ph ng pháp d y h c m i v i n i dung d y h c phong phú giúp

ớ ườ ủ ượ ả các em làm quen v i môi tr ng xung quanh, làm ch  đ ứ   c b n thân và ý th c

ượ ộ ố ủ ệ ạ đ c vai trò c a mình trong cu c s ng hi n đ i.

4

ớ ề ự ự ậ ọ ậ ụ Vì v y, tôi đã l a ch n PPDH d  án v i đ  tài “ V n d ng ph ươ   ng

ề ấ ự ọ ề ị ”, vì PPDH d  ánự pháp  h c theo d  án trong môn Đ a lý v  v n đ  BĐKH

ố ả ự ọ ủ ộ ạ giúp các em phát huy t t kh  năng t h c, ch  đ ng, sáng t o trong quá trình

ư ừ ự ế ứ ệ ể ể tìm hi u hi u, nghiên c u tài li u cũng nh  t th c t các em s  h c đ ẽ ọ ượ ấ   c r t

ị ớ ữ ứ ể ề ế ơ ỹ nhi u ki n th c, k  năng và giá tr  m i; h n n a các em còn có th  khám phá

ưở ư ệ ở ọ các ý t ủ ng theo s  thích, nguy n v ng c a cá nhân cũng nh  các thành viên

ộ trong m t nhóm.

ụ II. M c đích

ộ ố ế ọ ự ọ ủ ớ ự ệ Thông qua m t s  ti ự    ch n c a l p 11 A9 th c hi n, xây d ng t h c t

ộ ố ươ ề ấ ự ề ằ ọ m t s  giáo án theo ph ạ   ng pháp h c theo d  án v  v n đ  BĐKH nh m t o

ậ ọ ơ ị ứ   ứ h ng thú cho HS trong môn đ a lý và quan tr ng h n giúp các em nh n th c

ề ấ ứ ề ệ ắ ả ườ đúng đ n v  v n đ  BĐKH và có ý th c chung tay b o v  môi tr ng.

ụ III. Nhi m v  nghiên c u

ộ ố ự ự ệ ­ Xây d ng m t s  giáo án th c nghi m.

ươ ọ ự ộ ố ạ ươ ọ ậ ụ ­ V n d ng ph ng pháp d y h c d  án và m t s  ph ạ ng pháp d y h c tích

ả ạ ệ ằ ọ ự c c nh m nâng cao hi u qu  d y h c.

ế ả ­ Đánh giá k t qu .

ố ượ

IV. Đ i t

ng và th i gian nghiên c u

ố ượ 1. Đ i t ứ   ng nghiên c u

ọ ườ ị ớ H c sinh l p 11 A9 tr ng THPT Yên Đ nh 1

ứ ờ 2. Th i gian nghiên c u

ộ ố ế ọ ự ọ ự ệ ọ Th c hi n trong m t s  ti t h c t ch n trong năm h c 2012 ­ 2013.

ươ

V. Ph

ng pháp nghiên c u

ố ợ ề ươ ủ ế ươ Ph i h p nhi u ph ng pháp trong đó ch  y u 2 ph ng pháp

ứ ề ậ 1. V  nghiên c u lý lu n

ệ ế ề ệ ả ọ Làm vi c trong phòng, tham kh o và đ c tài li u có liên quan đ n đ  tài.

5

ự ễ ứ ề 2. V  nghiên c u th c ti n

ạ ế ế ộ ố ự ệ ạ ớ So n và thi ế t k  m t s  giáo án ti n hành th c nghi m t i l p 11A9

PhÇn II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò

ơ ở ự ễ

ơ ở

I. C  s  lí lu n và c  s  th c ti n

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n

ự ậ ề ự ạ ạ ọ ị S  th t v  th c tr ng d y và h c môn Đ a lý nói riêng và các môn xã

ượ ế ế ụ ầ ậ ộ h i nói chung đã đ c bi ọ   t đ n, đa ph n các b c ph  huynh và các em h c

ạ ọ ề ộ ơ sinh có t ư ưở  t ữ   ng ngán ng i h c các môn này vì nhi u lí do tác đ ng, h n n a

ấ ạ ầ ư ư ủ ề   ế ơ ở ậ các nguyên nhân ch  quan nh  thi u c  s  v t ch t h  t ng, ch a có các đi u

ọ ậ ố ệ ấ ượ ệ ọ ị ki n h c t p t ự t (Đ a lý là môn h c th c nghi m),…nên ch t l ng đ t đ ạ ượ   c

ứ ư ố ướ ấ không nh  mong mu n. Đ ng tr ề c v n đ  này, đ i ộ ngũ giáo viên đã và đang

ả ề ể ấ ượ ầ ủ ứ ồ ưỡ b i d ng đ  nâng cao c  v  ch t và l ờ ạ   ng, đáp  ng nhu c u c a th i đ i.

ồ ưỡ ườ ở Trong các chu kì b i d ng th ng xuyên cho GV, s  GD & ĐT Thanh Hóa

ề ề ộ ố ươ ề đã có nhi u chyên đ ề  trong đó có chuyên đ  v  m t s  ph ng pháp và kĩ

ậ ạ ả ạ ệ ằ ọ ớ ọ thu t d y h c m i nh m nâng cao hi u qu  d y h c.

ạ ươ ạ ạ ọ ộ ọ Bên c nh các ph ế ứ   ng pháp d y h c, n i dung d y h c cũng h t s c

ứ ề ệ ế ấ ộ ạ   phong phú. Ngoài ki n th c trong SGK hi n nay có r t nhi u n i dung d y

ượ ề ấ ợ ị ườ ọ h c đ c tích h p trong môn đ a lý, trong đó có v n đ  môi tr ng . Môi

ườ ữ ệ ề ề ấ ầ ấ ộ tr ng hi n nay là m t trong nh ng v n đ  mang tính toàn c u. V n đ  môi

ườ ấ ế ả ấ ự ộ ố tr ỉ ặ ng không ch  đ t ra c p thi t cho m t qu c gia, khu v c mà là c  v n đ ề

ượ ế ớ ặ ệ ấ ư ở đ c th  gi i quan tâm. Đ c bi ề t là v n đ  BĐKH. trên, BĐKH

Nh  đã nói

ộ ấ ứ ả ưở ủ ấ ố ế ề ầ ề ớ là m t v n đ  l n, s c  nh h ng c a v n đ  mang t m qu c t ậ , vì v y các

ươ ượ ự ệ ộ ượ ch ụ ng trình giáo d c BĐKH đã đ c th c hi n khá r ng rãi và đ ề   c nhi u

6

ề ặ ằ ở ấ ẫ ự ệ ổ ứ t ch c quan tâm. Tuy nhiên v n đ  đ t ra v n n m ệ    khâu th c hi n. Hi n

ụ ư ề ọ ộ nay, ch a có môn h c riêng v  BĐKH, các n i dung giáo d c BĐKH đ ượ   c

ợ ươ ủ ư ụ ề ọ tích h p trong ch ng trình SGK c a nhi u môn h c nh  Giáo d c công dân,

ả ạ ượ ẫ ự ự ả ư ư ế ọ ị Sinh h c, Đ a lý… nh ng k t qu  đ t đ c v n ch a th c s  kh  thi.

ộ ươ Trong quá trình phân tích n i dung ch ị ng trình SGK Đ a lý THPT, tôi

ụ ề ể ả ợ ị th y r ng ấ ằ môn Đ a có nhi u kh  năng đ  tích h p giáo d c BĐKH, vì môn

ứ ổ ế ề ọ ợ ị ị Đ a lý trang b  cho h c sinh các ki n th c t ng h p v  ĐLTN và ĐLKTXH mà

ặ ổ ể ự ầ ợ ế ộ ề ừ t ng thành ph n ho c t ng h p th  t nhiên và kinh t ­ xã h i đ u liên quan

ừ ự ế ế ế ặ ườ ợ tr c ti p, ho c gián ti p đ n BĐKH. Tùy t ng tr ố   ụ ể ng h p c  th  các đ i

ượ ể ị ạ ố ượ ứ ậ t ng đ a lý đó có th  là tác nhân, có khi l i là đ i t ả   ị ng h ng ch u h u qu .

ụ ệ ề ể ậ ợ ị Do v y, vi c có th  tích h p giáo d c BĐKH vào môn Đ a lý là đi u không

ư ế ư ệ ể ả ả ượ ế ả ố ự ph i bàn cãi. Nh ng ph i th c hi n nh  th  nào đ  có đ c k t qu  t ấ   t nh t

ồ ộ và đ ng b ?

ự ự ứ ư ậ ể ọ ế ả ớ ọ   Nh  v y, ph i làm th  nào đ  h c sinh th c s  h ng thú v i môn h c

ụ ủ ươ ạ ượ ế và m c tiêu c a ch ụ ng trình giáo d c BĐKH đ t đ ả c  k t qu ? Tôi đã

ứ ụ ươ ự ạ ọ ớ nghiên c u và áp d ng ph ằ   ng pháp d y h c d  án vào l p 11 THPT nh m

ứ ủ ọ ề ấ ề ậ nâng cao nh n th c c a h c sinh v  v n đ  BĐKH.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ụ ứ ự ướ ạ Nghiên c u th c tr ng giáo d c BĐKH ở ườ  tr ng THPT tr c tình hình

ấ ư ể ế ậ ắ ậ ổ ượ ộ ủ bi n đ i khí h u ngày càng sâu s c. Nh n th y  u đi m v t tr i c a môn

ợ ộ ị ụ đ a lý trong tích h p n i dung giáo d c BĐKH, tuy nhiên các hình th c t ứ ổ

ứ ự ệ ề ạ ộ ợ ế ch c, n i dung th c hi n tích h p còn nhi u h n ch .

ứ ư ủ ự ữ ề ấ ặ D a trên nh ng nghiên c u v  các tính ch t, các đ c tr ng c a hình

ứ ằ ạ ươ ự ậ ấ ọ th c d y h c b ng ph ự ng pháp xây d ng các d  án, tôi nh n th y đây là

ươ ệ ạ ả ặ ọ ớ ệ ộ m t ph ng pháp d y h c m i, có hi u qu  cao. Đ c bi ấ t là xu t phát t ừ

ự ườ ư ể ề ị ễ th c ti n HS tr ề ấ   ng THPT Yên Đ nh 1, các em còn ch a hi u nhi u v  v n

ự ể ể ấ ộ ề ề đ  BĐKH, trong khi các em có r t nhi u năng l c đ  tìm hi u và hành đ ng.

7

ọ ằ ạ ậ ươ ể ự ự Vì v y d y h c b ng ph ng pháp d  án hoàn toàn có th  th c hi n ệ ở ườ    tr ng

ộ ậ ự ủ ủ ằ ờ ị THPT Yên Đ nh 1 nh m phát huy tính đ c l p t ồ  ch  c a HS đ ng th i nâng

ả ộ ệ ạ ọ cao hi u qu  n i dung d y h c.

ế ế ộ ố

ươ

II. Thi

t k  m t s  giáo án v n d ng ph

ng pháp h c theo

d  ánự

ự ọ ế 1. Th  nào là h c theo d  án

ủ ự ế ạ ạ ấ ọ ườ ọ ị D y h c theo d  án nh n m nh đ n vai trò c a ng i h c, theo đ nh

ủ ộ ụ nghĩa c a b  giáo d c Singapo.

ạ ộ ọ ậ ự ằ ạ ọ ơ ộ   H c theo d  án (Project work) là ho t đ ng h c t p nh m t o c  h i

h cọ

ứ ừ ế ợ ổ ụ ự ề ạ ậ t p cho HS t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c và áp d ng sáng t o vào

ự ế th c t

ộ ố cu c s ng.

ạ ộ ọ ậ ự ọ ượ ế ế Trong h c theo d  án, các ho t đ ng h c t p d c thi t k  mang tính

ế ự ứ ự ề ế ế ấ ườ ọ thi t th c, liên quan đ n nhi u lĩnh v c ki n th c, l y ng i h c làm trung

ứ ắ ườ ề ự ữ ủ ễ ấ ớ ế tâm và g n ki n th c nhà tr ng v i nh ng v n đ  th c ti n c a th  gi ế ớ   i

ự ạ ấ ừ ộ ủ ề ớ ợ ư ọ ộ th c t i. xu t phát t ấ    n i dung h c, GV đ a ra m t ch  đ  v i g i ý h p

ườ ọ ự ệ ậ ộ ẫ d n, kích thích ng ố   ự i h c tham gia th c hi n. D  án là m t bài t p tình hu ng

ườ ọ ả ả ế ằ ứ ế ộ ọ mà ng i h c ph i gi ọ   i quy t b ng các ki n th c theo n i dung bài h c. H c

ự ặ ườ ọ ư ệ ề ấ ố ả theo d  án đ t ng i h c vào tình hu ng có v n đ  nh ng vi c gi ế   i quy t

ỏ ự ự ự ủ ề ườ ọ ườ ọ ượ ự ự ấ v n đ  đòi h i s  t l c cao c a ng i h c. Khi ng i h c đ ọ    l a ch n c t

ủ ề ự ặ ề ầ ứ ể ấ ể ộ n i dung/ ti u ch  đ  và t đ t ra v n đ  c n tìm hi u nghiên c u, ng ườ   i

ệ ậ ủ ộ ự ứ ế ạ ọ ẽ h c s  hoàn toàn ch  đ ng tích c c trong vi c l p k  ho ch nghiên c u, tìm

ể ả ế ổ ợ ề ượ ặ ử ki m, t ng h p, x  lí thông tin đ  gi ế ấ i quy t v n đ  đ c đ t ra.

ề ự ế ự ấ ọ ườ ớ H c theo d  án mang các v n đ  th c t vào trong môi tr ọ   ng l p h c,

ợ ủ ự ậ ầ ơ ỉ ố ẻ không đ n thu n ch  là s  t p h p c a các nhân t riêng l ệ ố  mà là h  th ng các

8

ệ ọ ự ế ạ ộ ho t đ ng đ ượ ế ố ớ c k t n i t ả ủ   ủ i các lĩnh v c khác nhau c a vi c h c. K t qu  c a

ẽ ượ ự ớ ủ ọ ơ ẻ ộ ọ h c theo d  án s  v t qua các ranh gi i c a môn h c đ n l , đ ng l c đ ự ượ   c

ừ ẽ ự ẽ ự ủ ự ọ ọ ạ t o ra t bên trong. H c sinh s  l a ch n d  án c a mình và s  t phân tích,

ủ ề ự ề ườ ấ khám phá các ch  đ  d  án đó vì các v n đ  th ng vô cùng thú v  đ i v i s ị ố ớ ự

ủ tò mò c a các em.

ự ọ ượ ự ọ ủ ề ự ỗ Trong h c theo d  án, HS đ ch n các ch  đ  d  án. M i ch  đ ủ ề c t

ắ ầ ừ ự ế ủ ể ề ườ ơ ố hay ch  đi m đ u b t đ u t th c t môi tr ng n i các em s ng và hình

ế ớ ủ ự ứ ế ể ả ấ thành nên c m h ng đ  các em ti n hành d  án. Th  gi i c a các em r t giàu

ưở ượ ượ ố ị trí t ng t ng và đ ộ c đ nh hình thông qua xã h i mà các em đang s ng. Đó

ạ ự ạ ọ ộ ộ ọ là lí do t i sao h c theo d  án là m t cách h c đ c đáo đa d ng mang l ạ ế   i k t

ả qu  cao.

ướ ọ ự 2. Các b c h c theo d  án

ủ ề ự ọ ­ L a ch n ch  đ

ạ ậ ế ­ L p k  ho ch

ậ ­ Thu th p thông tin

ử ­ X  lí thông tin

ả ­ Trình bày k t quế

ả ­ Đánh giá k t quế

ạ ọ ề ự ự ệ ả

3. Hi u qu  khi xây d ng các d  án d y h c v  BĐKH

ạ ọ ộ ươ ạ ọ ớ ự D y h c theo d  án là m t ph ạ ộ   ng pháp d y h c m i, các ho t đ ng

ế ế ế ự ự ề ế ọ ậ ượ h c t p đ c thi t k  mang tính thi ế   t th c, liên quan đ n nhi u lĩnh v c ki n

ứ ứ ế ấ ắ ườ ấ ớ th c, l y HS làm trung tâm và g n ki n th c nhà tr ữ ng v i nh ng v n đ ề

ự ễ   th c ti n.

ố ớ ự ậ ọ ộ ươ ạ Vì v y đ i v i HS THPT d y h c theo d  án là m t ph ng pháp tích

ề ể ờ ồ ơ ố ự ạ c c t o cho các em nhi u kĩ năng s ng đ ng th i giúp các em hi u h n v ề

ữ ề ấ ặ ệ ề ấ ề nh ng v n đ  xung quanh. Đ c bi ớ   t v  v n đ  BĐKH, lâu nay các em m i

9

ỉ ượ ắ ế ơ ộ ư ế ể ậ ch  đ ạ   ự ự c nghe đ n, nh c đ n mà ch a th c s  có c  h i tìm hi u. Vì v y d y

ươ ự ự ầ ự ề ế ệ ọ h c theo ph ng pháp d  án v  BĐKH là th c s  c n thi ả t và có hi u qu .

ế ế ộ ố ươ ạ ọ ự ề 4. Thi t k  m t s  giáo án theo ph ng pháp d y h c d  án v  BĐKH ở

ươ ớ ị ch ng trình Đ a lý l p 11 THPT

ộ ố ự ề ấ 4.1. Đ  xu t m t s  d  ań

́ự ế ậ ầ ổ ­ D  an 1: Bi n đ i khí h u toàn c u

́ự ứ ướ ế ầ ậ ổ ­ D  an 2: Đông Nam Á­ Thách th c tr c bi n đ i khí h u toàn c u.

ự ự 4.2. Xây d ng d  án

ế ổ

́ự

D  an 1:  Bi n đ i khí h u toàn c u

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế 1. Ki n th c:

ượ ­ Trình bày đ ệ c khái ni m BĐKH.

ả ủ ể ệ ậ ­ Bi ế ượ t đ c nguyên nhân, bi u hi n và h u qu  c a BĐKH.

ậ ượ ự ầ ế ả ả ệ ườ ­ Nh n thúc đ c s  c n thi t ph i b o v  môi tr ng.

2. Kĩ năng:

ử ậ ­ Thu th p và x  lí thông tin.

ướ ầ ộ ố ế ề ạ ­ B ậ ế c đ u hình thành m t s  kĩ năng l p k  ho ch, giao ti p, đi u tra, phân

ổ ợ tích, t ng h p và báo cáo…

3. Thái đ : ộ

ườ ứ ả ệ ­ Có ý th c b o v  môi tr ng sinh thái.

ƯƠ ƯƠ Ệ II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N

ươ 1. Ph ng pháp

ự ọ ­ H c theo d  án.

­ Quan sát, đàm tho i…ạ

ươ ệ 2. Ph ng ti n

10

­ Máy chi u.ế

ư ệ ế ớ ả ­ T  li u: Tranh  nh, vi deo ONMT, các thiên tai trên th  gi i…

Ạ Ộ Ọ Ạ III. CÁC HO T Đ NG D Y­ H C

1. Vào bài

ộ ấ ề ầ BĐKH toàn c u là m t v n đ  đang đ ượ ả ế ớ c c  th  gi i quan tâm. Trong

ươ ớ ị ượ ộ ố ấ ề ọ ch ng trình đ a lý l p 11, chúng ta đã đ c h c m t s  v n đ  mang tính

ề ầ ế ọ ẽ ấ toàn c u trong đó có v n đ  BĐKH. Trong ti ể   t h c này chúng ta s  tìm hi u

ộ ố ả ơ ề ệ ể ậ ả kĩ h n v  nguyên nhân, bi u hi n, h u qu  và m t s  gi i pháp.

2. Bài m iớ

N i dung

ướ ự

ự ọ ệ ể B L a ch n c 1: Gi

ủ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS ế  L p k  ho ch­ Th c hi n trong 1 ti t chính khóa. ủ ề ầ ắ ạ ớ i tên ch  đ  c n tìm  Nh c l

ạ ộ Ho t đ ng c a GV ệ ậ ế ạ ủ ề i thi u ch  đ  tìm hi u “

ề ấ ch  đủ ề ẽ V n đ  BĐKH”. Bài này s hi u.ể

ượ ọ ươ ( 5 phút) đ c h c theo ph ự ng pháp d

ổ ứ ể ặ ộ ổ Xây d ng ự án. ­ T  ch c cho HS phát tri n ­ Trao đ i theo c p, ghi n i

ạ ưở ấ các ti u chể ủ m ng ý t ng. dung vào gi y A0

ể ượ ậ ả ể ự ậ đ .ề ­ Th o lu n cùng HS đ  l c ả ­ Cùng GV th o lu n đ  l a

ế ự ọ ộ ( 10 phút) ớ b t các ý ki n trùng nhau và ệ ự ch n n i dung th c hi n d

ụ ủ ự ệ hình thành nhi m v  c a d  án. án.

ụ ầ ệ ụ ủ ệ ậ ế L p k ­ Cho HS nêu các nhi m v  c n ­ HS nêu các nhi m v  c a

ự ạ ệ ủ ự ự ho ch th c th c hi n c a d  án d  án.ự

ơ ồ ư ử ụ hi n.ệ ­ GV s  d ng s  đ  t duy nêu

ự ệ ệ (30  phút) ụ ầ các nhi m v  c n th c hi n

ụ ụ ầ ủ ự c a d  án. ( Ph n ph  l c)

ế 1. Th  nào là BĐKH?

ủ 2. Nguyên nhân c a BĐKH?

ữ ế ậ ổ 3. Bi n đ i khí h u có nh ng

11

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a GV

Ho t đ ng c a HS

ạ ộ ệ bi u hi n gì?

ậ ả ủ 4. H u qu  c a BĐKH.

ự ệ ọ ự ọ ụ ­ Cho HS l a ch n nhi m v ­ Suy nghĩ và l a ch n

ở ệ theo s  thích, hình thành các ụ nhi m v .

ệ ể ắ ồ ụ nhóm tìm hi u các nhi m v . ­ Ng i theo nhóm, l ng nghe

ụ ệ + Nhóm 1: Nhi m v  1 và cùng tham gia

ụ ệ + Nhóm 2: Nhi m v  2.

ụ ệ + Nhóm 3 Nhi m v  3.

ụ ệ + Nhóm 4: Nhi m v  4.

ướ ẫ ự ả ậ ổ ­ H ng d n các nhóm ghi s ệ   ­ Th o lu n xây d ng nhi m

ệ ụ theo dõi và phân công nhi m v ụ ủ v  c a nhóm.

ưở trong nhóm ­ Các nhóm tr ng báo cáo

ủ ạ ­ Theo dõi và giúp đ  HSỡ ế k  ho ch c a nhóm.

ộ ố ướ ẫ ổ ­ H ng d n m t s  kĩ năng ­ Các nhóm khác b  sung,

ệ ự ự ế th c hi n d  án: Giao ti p, tìm cùng tham gia góp ý ki n.ế

ử ế ki m và x  lí thông tin, trình bày

ể báo cáo: có th  trình bày báo

cáo trên Powerpoint, trên gi y ấ

Ao…

ệ ế ạ ự ự ự ả ẩ B c 2ướ : Th c hi n k  ho ch d  án và xây d ng s n ph m

Th c hi n trong th i gian 1 tu n, GV yêu c u HS các nhóm làm vi c đ c l p

ệ ộ ậ ở

ế ạ

nhà theo n i dung, k  ho ch đã th ng nh t. ướ

ấ ệ

ố ự

ẫ ỡ ế ạ ­ Thu th p ậ ­ H ng d n, giúp đ  các nhóm. Th c hi n theo k  ho ch;

ậ ử ể ế thông tin. Thu th p x  lí thông tin, xây ­ Nhóm 1: Tìm hi u Th  nào

ế ề ự d ng phi u đi u tra, kĩ năng là BĐKH

ể giao ti p…ế ­ Nhóm 2: Tìm hi u nguyên

12

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a GV

Ho t đ ng c a HS

ạ ộ ủ

nhân c a BĐKH.

ể ể ­ Nhóm 3: Tìm hi u bi u

ệ ủ hi n c a BĐKH.

ể ậ ả ­ Nhóm 4: Tìm hi u h u qu

ổ ợ ử ỡ ừ ế T ng h p ­ Theo dõi, giúp đ  HS x  lí ủ c a BĐKH. ­ T ng nhóm phân tích k t

ậ ượ ừ ả thông tin và thông tin, cách trình bày báo cáo qu  thu  th p đ c t các

ồ hoàn thành ủ ừ c a t ng nhóm. ệ ngu n tài li u khác nhau.

ổ ợ báo cáo ả   ­ T ng h p thông tin và th o

ậ ổ ề lu n, trao đ i v  cách trình

ẩ ả bày s n ph m

ự ­ Xây d ng báo cáo

ế ạ ­ Có k  ho ch trình bày báo

ướ ả ướ ớ ế ệ ế B c 3: Báo cáo k t qu  tr cáo. ự c l p­ Th c hi n trong 1 ti t chính

ổ ứ ế ­ T  ch c cho các nhóm báo cáo ả   ­ Các nhóm báo cáo k t qu . khóa Báo cáo k t ế

ể ằ quả ả ế k t qu . Có th  b ng powerpoint,

ấ (33 phút) gi y Ao.

ắ ớ ­ GV l ng nghe, bao quát  l p. ­ Các nhóm tham gia ph n ả

ế ồ h i, góp ý ki n.

ậ ổ ả ớ ấ ố ­ GV nh n xét b  sung. ­ C  l p th ng nh t các ý

ạ ộ ư ế ki n và đ a ra ho t đ ng

ố ế ủ ự n i ti p c a d  án:

ả ể ầ + B n thân c n làm gì đ

ả ệ cùng chung tay b o v  môi

ườ ế ạ tr ng, h n ch  BĐKH.

13

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a GV

ủ ọ

ạ ộ ề ­ Tuyên truy n m i ng

Ho t đ ng c a HS ườ i

ạ ế ươ ắ Nhìn l i quá ậ ­ K t lu n, tuyên d ng nhóm, cùng tham gia. ­ L ng nghe

trình th c ự cá nhân.

hi n.ệ

( 7 Phút)

IV. ĐÁNH GIÁ

ả ờ ỏ HS tr  l i các câu h i:

ả ủ ế ậ 1. Th  nào là BĐKH? Nêu nguyên nhân, h u qu  c a BĐKH?

ả ệ ể ầ ả ườ 2. B n thân c n làm gì đ  cùng chung tay b o v  môi tr ế ạ ng, h n ch

BĐKH.?

Ụ Ụ V. PH  L C

ế

3. Bi n đ i khí h u có

ể nh ng bi u hi n gì?

ế

Th  nào là BĐKH?

Nguyên nhân c a ủ

BĐKH?

ưở ơ ồ ư 1. Các ý t ầ ng ban đ u. S  đ  t duy.

ả ủ H u qu  c a BĐKH.

BĐKH

ế ổ ợ ữ ệ 2. Phi u t ng h p d  li u

Câu h iỏ 1 2

ậ Thu th p thông tin

14

ả ả ậ 3. Biên b n th o lu n:

ả ộ ả Ngày ậ N i dung th o lu n K t quế

́ự D  an 2:

c

Đông Nam Á­ Thách th c tr

ế ổ ứ ướ  Bi n đ i khí h u toàn

c uầ

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế  1. Ki n th c:

ả ủ ệ ể ậ ở ­ Bi ế ượ t đ c nguyên nhân, bi u hi n và h u qu  c a BĐKH Đông Nam Á.

ả ế ả ­ Gi i thích đ ượ ạ c t i sao BĐKH khi n Đông Nam Á ph i quan tâm.

ộ ố ệ ể ố ự ệ ầ ạ ủ ­ Bi ế ượ t đ c m t s  bi n pháp c n th c hi n đ  đ i phó l i BĐKH c a khu

ự v c  Đông Nam Á

ệ ớ ệ ướ ­ Liên h  v i Vi t Nam trong Đông Nam Á tr ứ ủ c thách th c c a BĐKH.

2. Kĩ năng:

ử ậ ­ Thu th p và x  lí thông tin.

ướ ầ ộ ố ế ề ạ ­ B ậ ế c đ u hình thành m t s  kĩ năng l p k  ho ch, giao ti p, đi u tra, phân

ợ ổ tích, t ng h p và báo cáo…

3. Thái đ : ộ

ệ ả ệ ứ ứ ế ạ ở ­ Có ý th c chung tay góp s c mình vào vi c b o v  môi và h n ch  BĐKH

ệ Vi t Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

ƯƠ ƯƠ Ệ II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N

ươ 1. Ph ng pháp:

15

ự ọ ­ H c theo d  án.

­ Quan sát, đàm tho i…ạ

ươ ệ 2. Ph ng ti n.

­ Máy chi u.ế

ộ ố ư ệ ả ở ự ­ T  li u: Tranh  nh, vi deo m t s  thiên tai khu v c Đông Nam Á…

Ạ Ộ Ọ Ạ III. CÁC HO T Đ NG D Y­ H C

1. Vào bài

ữ ớ ự ẽ Theo các chuyên gia trong nh ng năm t i, Đông Nam Á s  là khu v c

ưở ề ủ ứ ệ ặ ị ả ch u  nh h ầ ng n ng n  c a BĐKH toàn c u. Hi n nay ĐNA đang đ ng

ướ ơ ả ề ưở ủ ể ẽ ầ tr c nhi u nguy c   nh h ng c a BĐKH toàn c u. Chúng ta s  tìm hi u

ề ộ ọ ấ v n đ  này trong n i dung bài h c hôm nay.

2. Bài m iớ

Ho t đ ng c a GV

ự ọ ự ể ớ

N i dung B L a ch n

ủ c 1ướ : L p k  ho ch­ Th c hi n trong 1 ti ắ ạ Nh c l

ạ ộ ậ ế ạ ủ ề ệ i thi u ch  đ  tìm hi u

ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS ế t chính khóa. ủ ề ầ i tên ch  đ  c n tìm

Gi

ch  đủ ề “Đông Nam Á­ Thách th c ứ hi u.ể

ướ ẽ ượ ( 5 phút) tr c BĐKH”. Bài này s  đ c

ự ể ặ ộ ổ Xây d ngự ươ ọ h c theo ph ng pháp d  án. ổ ứ ­ T  ch c cho HS phát tri n ­ Trao đ i theo c p, ghi n i

ạ ưở ấ các ti uể m ng ý t ng. dung vào gi y A0

ể ượ ả ậ ể ự ậ ủ ề ch  đ . ­ Th o lu n cùng HS đ  l c ả ­ Cùng GV th o lu n đ  l a

ế ệ ự ự ộ ọ ( 10 phút) ớ b t các ý ki n trùng nhau và ch n n i dung th c hi n d  án.

ụ ủ ự ệ hình thành nhi m v  c a d  án.

ụ ầ ệ ệ ­ Cho HS nêu các nhi m v  c n ụ ủ ự ­ HS nêu các nhi m v  c a d

ệ ủ ự ự th c hi n c a d  án án.

ơ ồ ư ử ụ L p kậ ế   ho chạ   ệ ự th c hi n. (30 phút) ­ GV s  d ng s  đ  t duy nêu

ự ệ ệ ụ ầ các nhi m v  c n th c hi n.

16

ạ ộ

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a HS

Ho t đ ng c a GV ở 1. Nguyên nhân c a BĐKH

Đông Nam Á.

ể ở ệ ủ 2. Bi u hi n c a BĐKH Đông

Nam Á.

ệ ọ 3. Vì sao Đông Nam Á là khu ự ­ Suy nghĩ và l a ch n nhi m

ưở ủ ạ ị ả ự v c ch u  nh h ng m nh c a v .ụ

ắ ồ BĐKH? ­ Ng i theo nhóm, l ng nghe và

ự ệ ệ ầ 4. Các bi n pháp c n th c hi n cùng tham gia

ằ ả ớ ở nh m gi m b t BĐKH Đông

Nam Á.

ự ệ ọ ụ ­ Cho HS l a ch n nhi m v

ở ự ệ ậ ả theo s  thích, hình thành các ­ Th o lu n xây d ng nhi m v ụ

ể ệ ụ nhóm tìm hi u các nhi m v . ủ c a nhóm.

ụ ệ ưở + Nhóm 1: Nhi m v  1 ­ Các nhóm tr ế ng báo cáo k

ụ ệ ạ + Nhóm 2: Nhi m v  2. ủ ho ch c a nhóm.

ụ ệ ổ + Nhóm 3 Nhi m v  3. ­ Các nhóm khác b  sung, cùng

ụ ệ + Nhóm 4: Nhi m v  4. tham gia góp ý ki n.ế

ướ ẫ ổ ­ H ng d n các nhóm ghi s

ệ ụ theo dõi và phân công nhi m v

trong nhóm

­ Theo dõi và giúp đ  HSỡ

ộ ố ướ ẫ ­ H ng d n m t s  kĩ năng

ệ ự ự ế th c hi n d  án: Giao ti p, tìm

ử ế ki m và x  lí thông tin, trình bày

ể báo cáo: có th  trình bày báo

cáo trên Powerpoint, trên gi y ấ

17

ạ ộ

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a GV

Ho t đ ng c a HS

Ao…

ệ ế ạ ự ự ả

c 2ướ : Th c hi n k  ho ch d  án và xây d ng s n ph m B ệ ự ờ

ầ ở

ẩ ầ

ụ  nhà. GV giao nhi m v  và yêu c u các nhóm

ế ọ

hoàn thành chu n b  cho ti

ệ t h c tu n sau báo cáo)

( Th c hi n trong th i gian 1 tu n  ẩ ị ỡ

ướ ẫ ế ạ ệ

ầ ự

Thu th p ậ ­ H ng d n, giúp đ  các nhóm. Th c hi n theo k  ho ch;

ậ ử ự thông tin. Thu th p x  lí thông tin, xây d ng ể ­ Nhóm 1: Tìm hi u nguyên nhân

ề ế ở ủ c a BĐKH Đông Nam Á.

ể ệ ể phi u đi u tra, kĩ năng giao  ti p…ế ­ Nhóm 2: Tìm hi u bi u hi n

ở ủ c a BĐKH Đông Nam Á.

ể ­ Nhóm 3: Tìm hi u vì sao Đông

ị ả ự Nam Á là khu v c ch u  nh

ạ ưở h ủ ng m nh c a BĐKH?

ể ệ ­ Nhóm 4: Tìm hi u các bi n

ự ệ ằ ả ầ pháp c n th c hi n nh m gi m

Đông Nam Á. ế ừ ổ ợ ử ớ b t BĐKH  ả ­ T ng nhóm phân tích k t qu T ng h p ỡ ­ Theo dõi, giúp đ  HS x  lí thông

ậ ượ ừ ồ thu  th p đ c t các ngu n tài thông tin và

ệ li u khác nhau. hoàn thành tin, cách trình bày báo cáo c a ủ ừ t ng nhóm.

ả ổ ợ ­ T ng h p thông tin và th o báo cáo

ổ ề ậ lu n, trao đ i v  cách trình bày

ẩ ả s n ph m

ự ­ Xây d ng báo cáo

ế ạ

ả ướ ớ ế ướ B c 3: ự ệ c l p ­ Th c hi n trong 1 ti

t chính khóa ả ế ổ ứ ­ Có k  ho ch trình bày báo cáo. ế ­ Các nhóm báo cáo k t qu . Có Báo cáo k t qu  tr ­ T  ch c cho các nhóm báo cáo

ể ằ ấ ả th  b ng powerpoint, gi y A0. Báo cáo  k t quế ả ế k t qu .

ả ồ ( 35  phút)

ắ ớ ­ Các nhóm tham gia ph n h i,  góp ý ki n.ế ­ GV l ng nghe, bao quát  l p.

ả ớ ế ấ ố ­ C  l p th ng nh t các ý ki n và

ậ ổ ố ế ủ ạ ộ ­ GV nh n xét b  sung. ư đ a ra ho t đ ng n i ti p c a

d  án:ự

18

ạ ộ

N i dung

Ho t đ ng c a GV

ạ ộ ủ

Ho t đ ng c a HS ệ t Nam c a chúng ta đang có

+ Vi

ữ ủ ể ệ nh ng bi u hi n gì c a BĐKH.

ể ầ ả + B n thân c n làm gì đ  cùng

ả ệ ườ chung tay b o v  môi tr ng,

ế ạ h n ch  BĐKH ở ệ  Vi t Nam nói

chung và Đông Nam Á nói riêng.

ề ọ ườ ­ Tuyên truy n m i ng i cùng

ế ậ ươ Nhìn l i ạ ­ K t lu n, tuyên d ng nhóm, cá tham gia. ắ ­ L ng nghe.

quá trình nhân.

ự ệ th c hi n.

( 7 phút)

IV. ĐÁNH GIÁ

ả ờ ỏ HS tr  l i các câu h i:

ả ủ ậ ở ự 1. Nêu nguyên nhân, h u qu  c a BĐKH khu v c Đông Nam Á?

ả ệ ể ầ ả ườ ế ạ 2. B n thân c n làm gì đ  cùng chung tay b o v  môi tr ng, h n ch  BĐKH

ở ệ  Vi t Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng?

Ụ Ụ V. PH  L C

Nguyên nhân  ở ủ   c a BĐKH  ĐNA là gì?

ưở ơ ồ ư 1. Các ý t ầ ng ban đ u. S  đ  t duy

ưở

ở Đông

Vì sao ĐNA ch u ị ả ạ nh h ng m nh  ủ c a BĐKH

ở  ĐNA có  BĐKH  ệ ể ữ nh ng bi u hi n  gì?

BĐKH  Nam Á.

ữ ả

ĐNA c n th c hi n  ể ệ nh ng bi p pháp gì đ   ? gi m BĐKH

19

ế ổ ợ ữ ệ 2. Phi u t ng h p d  li u

Câu h i ỏ 1 2

ậ Thu th p thông tin

ậ ả ả 3. Biên b n th o lu n:

ả ộ ả Ngày ậ N i dung th o lu n K t quế

ế

ạ ả ự III. Đánh giá k t qu  th c nghi m gi ng d y

ủ ụ ệ ả ạ ự 1. M c đích c a th c nghi m gi ng d y

ứ ủ ọ ọ ở ậ Đánh giá nh n th c c a h c sinh qua môn h c ứ ộ  các m c đ :

ộ ứ ự ủ ứ ề ệ ề ọ ị ­  Đi u tra m c đ  h ng thú c a h c sinh v  môn Đ a lý sau  th c hi n d ự

án.

ố ủ ề ế ề ả ị ự   ­  Đi u tra v  mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn Đ a lý sau th c

ệ ự hi n d  án.

ứ ủ ả ắ ế ế ả ớ ­ Đánh  giá k t qu  n m ki n th c c a HS c  2 l p TN và ĐC.

ố ượ ệ 2. Đ i t ự ng th c hi n

ự ự ế ệ Trong quá trình th c hi n ệ tôi đã ti n hành th c nghi m t ạ ừơ i tr ng

ọ ớ ự ệ ạ ớ ị ế THPT Yên Đ nh 1, ch n l p 11A9 ti n hành d y th c nghi m (L p TN) và

ỏ ươ ả ươ ở ớ ứ ố ớ kh o sát đánh giá các câu h i t ng đ ng l p  đ i ch ng ( L p ĐC)

ớ ự ơ ả ớ ớ 11A3 là l p ban t ộ ố  nhiên và l p 11A10 là l p c  b n D, trong đó có m t s

ố em theo kh i C.

20

ệ ổ ứ ự ệ ọ ự Trong quá trình th c nghi m, tôi đã t ch c cho h c sinh th c hi n các

ự ề ế ế ự d  án, phát các phi u đi u tra và ti n hành quan sát, đánh giá quá trình th c

ệ ủ hi n c a các em.

ế ệ ả ự 3. K t qu  th c nghi m

ộ ứ ủ ự ứ ề ệ ề ọ ị ­ Đi u tra m c đ  h ng thú c a h c sinh v  môn Đ a lý sau  th c hi n d ự

án.

L pớ

ố ượ ố ượ 11A9 ướ Tr ứ Có h ng thú Số ệ ự c khi th c nghi m ứ Không h ng thú ng % S  l % ệ ự Sau khi th c nghi m ứ ứ Không h ng thú Có h ng thú Số  % ng % S  l

l l

ngượ 8 21 31 79 85 4 15 ngượ 33

ấ ứ ư ậ ớ ố ọ Nh  v y sau khi h c d  án ả ọ ự  ở l p TN s  HS c m th y h ng thú h c môn

ớ ướ ề ị ệ ạ ọ ự ự ơ Đ a lý đã tăng h n nhi u so v i tr c khi th c hi n d y h c d  án, trong khi đó,

ở ề ự ự ự ệ ớ ổ các l p ĐC, không th c hi n d  án nên không có nhi u s  thay đ i : 79,3%

ớ ớ ứ ọ ị ( L p 11A3) ­ 70,6% ( L p 11A10) không h ng thú h c môn Đ a lý

ố ủ ế ề ề ả ị ự   ­ Đi u tra v  mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn Đ a lý sau th c

ệ ự hi n d  án

Ở ủ ế ả ỏ ố ọ ị câu h i, mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn h c Đ a lý,

ự ấ ệ ướ ự ự ế ệ ề đã có r t nhi u s  khác bi t tr c và sau khi ti n hành th c hi n d   án.

ướ ự ự ệ ở ớ ố ượ ể Tr c khi th c hi n d  án, 100% HS l p TN mong mu n đ c đi m cao ở

ượ ỏ ạ ẫ ỉ ữ ư các kì thi, nh ng sau khi đ c h i l i, ch  còn 30,5% HS v n gi ố    mong mu n

ứ ơ ả ể ế ố ố ố này, trong khi đó, s  HS mong mu n hi u ki n th c c  b n và s  HS mong

ượ ế ụ ứ ọ ươ ứ ố mu n đ c ti p t c nghiên c u môn h c đã tăng lên, t ng  ng là 35,3% và

ở ề ự ẫ ớ ổ 34,2% Trong khi đó, ụ    các l p ĐC v n không có nhi u s  thay đ i, vì m c

ế ị ữ ủ ệ ọ ố ở đích c a vi c ch n kh i và s  thích mà các em đã có nh ng quy t đ nh hay

ữ ả ố ở ộ nh ng   mong   mu n   cho   b n   thân   mình, ủ   ự   đây   không   có   s   tác   đ ng   c a

ươ ạ ọ ph ng pháp d y h c.

21

ư ậ ố ọ ự ế ố Nh  v y sau khi k t thúc d  án, s  h c sinh mong mu n đ ượ ự c t khám

ọ ở ố ọ ớ ứ ủ phá các tri th c c a môn h c các l p TN đã tăng lên, s  h c sinh không có

ệ ự ớ ự ọ ụ ộ ả ứ h ng thú v i vi c t khám phá, t ầ    h c, th  đ ng nghe gi ng và ghi chép ph n

ọ ậ ư ữ ự ộ ớ l n là nh ng HS có năng l c kém, ch a có thái đ  nghiêm túc trong h c t p và

ự ự ộ ố ứ ớ ọ ở m t s  HS th c s  không có h ng thú v i môn h c. Riêng ớ  các l p ĐC, số

ệ ự ứ ớ ấ ọ ở ữ HS có h ng thú v i vi c t mình khám phá môn h c còn r t ít, ớ    nh ng l p

ạ ằ ả ọ ị không chuyên ban C, các em l i nghĩ r ng đ a lý không ph i là môn h c chuyên

ầ ế ề ể ố ỏ ờ ủ c a mình, nên mình không c n thi t và không mu n b  nhi u th i gian đ  tìm

ể hi u nó.

ạ ượ ế ả ớ ả ỏ K t qu  mà b n thân đã đ t đ ự   ế c sau khi ti n hành th c V i câu h i:

ệ Ở ớ ượ ự ự ệ ự hi n d  án? các l p ĐC không đ c th c hi n các d  án nên không có câu

ả ờ ở ỉ ừ ự ự ệ ớ tr  l i, các l p TN, có 12% HS sau khi th c hi n d  án ch  d ng l ạ ở ứ    m c i

ế ề ầ ả ấ ể có hi u bi t v  BĐKH toàn c u, 13,5 % HS c m th y mình có kĩ năng làm

ữ ẽ ệ ằ ộ ế ự vi c nhóm, 9% khác cho r ng mình s  có nh ng hành đ ng thi ằ   t th c nh m

ặ ầ ặ ố ệ ố ọ ế ớ ngăn ch n và đ i phó v i BĐKH  toàn c u, đ c bi t có đ n 65,5% s  h c sinh

ự ự ệ ả ấ ưở ơ ấ đã tham gia th c hi n các d  án c m th y mình đã tr ề   ng thành h n r t nhi u

ạ ộ ọ ậ ư ể ả trong h c t p cũng nh  trong các ho t đ ng nhóm, đoàn th , có kh  năng t ự

ế ị ộ ế ị ớ quy t đ nh và góp ý m t cách khéo léo, t nh  v i các thành viên khác trong

ề ậ ượ ữ ể ế ầ ể nhóm, vì v y đi u hi n nhiên là các em có đ c nh ng hi u bi t c n thi ế ề  t v

ụ ộ ể BĐKH  và có các hành đ ng c   th .

ứ ủ ả ắ ế ế ả ớ ­ Đánh  giá k t qu  n m ki n th c c a HS c  2 l p TN và ĐC

ự ế ể ằ ộ Sau khi k t thúc d  án, đ  đánh giá m t cách khách quan, công b ng và

ể ệ ế ở ả ứ ớ ớ ế toàn di n, tôi đã ti n hành ki m tra 1 ti c  2 l p TN và ĐC v i m c đ t

ứ ươ ế ươ ỗ ớ ế ấ ấ ẫ ki n th c t ng đ ng. Ch m và l y ng u nhiên m i l p 35 bài, k t qu  nh ộ  ả ư

ế

ạ X p lo i

Tên dự

L pớ

T ngổ

Gi

iỏ

Khá

Trung bình

Y uế

sau :

22

Số

Số

Số

Số

Tỉ

T  lỉ ệ

T  lỉ ệ

T  lỉ ệ

ượ l

ng.

ượ l

ng.

ượ l

ng.

ượ l

ng.

lệ

án

(%)

(%)

(%)

(HS)

(HS)

(HS)

(HS)

(%)

11A9

35

22,9

17

48,6

28,5

10

8

0

0

D  án 1

(TN) 11A3

35

8,6

16

45,7

40

14

3

2

5,7

(ĐC) 11A9

35

22,9

20

57,1

20

7

8

0

0

D  án 2

(TN) 11A10

35

20

18

51,4

25,7

9

7

1

2,9

(ĐC)

48.6

50

45.7

40

40

28.5

30

Thực nghiệm

22.9

20

Đối chứng

8.6

10

5.7

0

0

Giỏi

Khá

TB

Yếu

ế ể ế ủ ớ Bi u đ  1 ả ể ồ : K t qu  bài ki m tra 1 ti t c a l p 11 A9 (TN) và 11 A3 (ĐC)

60

57.1

51.4

50

40

30

Thực nghiệm

25.7

22.9

20

20

Đối chứng

20

10

2.9

0

0

Giỏi

Khá

TB

Yếu

ể ể ế ả ế ủ ớ Bi u đ  2 ồ :  K t qu  bài ki m tra 1 ti t c a l p 11 A9 (TN) và 11 A10

(ĐC)

ộ ề ể ư ậ ứ ở ế ế ả ấ Nh  v y, k t qu  cho th y, cùng m t đ  ki m tra ki n th c, ớ    các l p

ư TN và ĐC  nh  sau:

23

ự Ở ỉ ệ ệ ớ ỏ ế ế ­ D  án 1: ự  các l p th c nghi m t  l khá và gi i chi m đ n 71%, trong đó t ỉ

ỉ ệ ứ ớ ố ệ ỏ l  gi i là 22,9%. Trong khi đó, t  l khá gi ỏ ở i ỉ ạ    các l p đ i ch ng ch  đ t

ớ ỉ ệ ỏ ớ ỉ ệ ồ ể ạ 53,3%, v i t  l gi i là 8,6%. Đ ng nghĩa v i t  l HS đ t đi m trung bình ở

ẽ ấ ứ ự ệ ớ ớ ớ ố ươ ứ ơ các l p th c nghi m s  th p h n so v i các l p đ i ch ng, t ng  ng là 28,5

ặ ệ ở ớ ế ế ớ và 40%. Đ c bi t l p TN không có HS y u còn l p ĐC có 5,7 % HS y u.

ớ ơ ả ự ớ ở ớ ­ D  án 2: L p ĐC là l p c  b n D, ố   ố  l p này cũng có 1 s  các em theo kh i C

ỉ ệ ể ạ ỏ ễ nên t  l HS đ t đi m gi i khác cao (20%), tuy nhiên chúng ta cũng d  dàng

ấ ỉ ệ ậ ỏ ủ ớ ỉ ệ ứ ạ nh n th y t  l HS gi i c a l p TN cũng đ t m c 22,9%. T  l ể   ạ  HS đ t đi m

ủ ự ệ ớ ở ớ ạ ớ khá c a 2 l p cũng có s  chênh l ch, l p TN đ t 57,1%, l p ĐC là 51,4%.

ẽ ấ ơ ớ ủ ớ ứ ể ạ ố HS đ t đi m trung bình c a l p TN s  th p h n l p đ i ch ng tuy không

ươ ứ Ở ớ ế ớ ề nhi u, t ng  ng là 20% và 25,7%. l p TN không có HS y u còn l p ĐC

có 2,9 % HS y u. ế

Ị PH N III.  K T LU N VÀ KI N NGH

ế I. K t lu n

ế ạ ự ệ ươ ế Sau khi k t thúc các ti t d y th c nghi m theo ph ọ ng pháp h c theo d ự

ấ ậ án, tôi nh n th y:

ọ ậ ươ ự ố ả H c t p theo ph ng pháp d  án, các em đã phát huy t t kh  năng t ự ọ    h c,

ủ ộ ứ ế ạ ch  đ ng, sáng t o trong quá trình ki m tìm tri th c.

ủ ề ủ ự ể ệ ọ H c sinh đã hi u ý nghĩa c a các ch  đ  mà các em đang th c hi n, các

ấ ượ ụ ệ ế ể ộ em có th  hoàn thành nhi m v  đúng ti n đ  và có ch t l ng khá cao. Trong

ẽ ọ ứ ể ượ ấ ứ ề ế quá trình tìm hi u, nghiên c u các em s  h c đ c r t nhi u ki n th c, k ỹ

ị ớ năng và giá tr  m i.

ữ ể ơ ưở ở H n n a các em còn có th  khám phá các ý t ệ   ng theo s  thích, nguy n

ủ ư ộ ọ v ng c a cá nhân cũng nh  các thành viên trong m t nhóm.

ố ớ ổ ớ ươ ộ ấ ạ ọ Đ i v i GV: Đ i m i ph ề ầ   ng pháp d y h c đang là m t v n đ  c n

ề ệ ấ ươ ể ạ ọ quan tâm. Hi n nay có r t nhi u ph ọ   ớ ng pháp d y h c m i có th  giúp h c

ướ ế ớ ữ ự ộ ớ sinh b c vào m t tâm th  m i, có nh ng năng l c và kĩ năng m i cho hành

ự ứ ủ ề ế ả ạ ọ ộ ự ự   trình ki m ti m tri th c c a b n thân. D y h c d  án cũng là m t s  l a

ặ ọ ệ ở ớ ế ự ọ ch n. Đ c bi t là l p 11 trong các ti t t

ề   ể ồ  ch n GV có th  l ng ghép nhi u 24

ạ ớ ọ ươ ứ ạ ọ ộ n i dung d y h c v i các ph ự ng pháp d y h c tích c c, tăng thêm h ng thú

ả ạ ệ ọ cho các em và nâng cao hi u qu  d y h c.

ế II. Ki n ngh

ộ ấ ề ớ ệ ở ườ ư ệ các tr ng THPT hi n nay ch a coi ­ BĐKH là m t v n đ  l n hi n nay,

ọ ở ề ầ ậ ọ ợ ườ ả tr ng nhi u. Vì v y c n ph i tích h p vào các môn h c các tr ng THPT

ệ ị ặ đ c bi t là môn Đ a Lý.

ạ ộ ờ ể ạ ớ ọ ­  Trong ho t  đ ng  ngoài gi lên l p,  chúng  ta cũng  có  th  d y  h c  theo

ươ ả ạ ự ệ ằ ọ ph ng pháp d  án nh m nâng cao hi u qu  d y h c.

ỳ ồ ưỡ ề ầ ở ở ơ ­ S  GD& ĐT Thanh Hóa c n m  nhi u h n các chu k  b i d ng th ườ   ng

ế ậ ề ể ươ ư ạ ọ xuyên đ  giáo viên ti p c n nhi u ph ự   ớ ng pháp d y h c m i và đ a vào th c

ọ ở ườ ế ạ t d y h c các tr ng THPT.

ườ ề ề ạ ế ị ạ ề ể ọ ­ Nhà tr ệ ng t o đi u ki n v  trang thi ệ   t b  d y h c đ  GV có đi u ki n

Ủ ƯỞ

XÁC NH N C A TH  TR

NG Đ N V

ự ươ ớ ọ ệ th c hi n các ph ạ ng pháp d y h c m i.

ế ộ

Ơ Ị Thanh Hóa, ngày 21 tháng 5 năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ   t, không sao chép n i dung   mình vi ủ c a ng i khác.

ườ

ị Bùi Th  Nhung

25

TÀI LI U THAM KH O

ộ ố ươ ự ạ ọ ậ ạ ọ 1. D y và h c tích c c­ M t s  ph ng pháp và kĩ thu t d y h c.

ạ ọ ư ạ ấ ả Nhà xu t b n đ i h c s  ph m.

ứ ặ ổ ớ ươ ạ ị Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c Đ a lý theo h ướ   ng 2. Đ ng Văn Đ c (1990)­

ự ủ ườ ọ ạ ộ tích c c ho t đ ng c a ng i h c.

ụ ạ ộ ộ B  giáo d c và đào t o ĐHSP­ ĐHQG Hà N i.

ứ ặ ằ ị ươ ọ ị Ph ạ ng pháp d y h c Đ a ễ 3. Đ ng Văn Đ c, Nguy n Th  Thu H ng (2001)­

ướ ự lý theo h ng tích c c.

ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP.

ễ ọ ươ ế ị ỹ ạ ọ ậ ị Ph ệ ng ti n, thi t b  k  thu t trong d y h c Đ a Lý. 4. Nguy n Tr ng Phúc­

ấ ả ộ  Nhà xu t b n ĐHQG Hà N i

ạ ọ ạ ọ ư ậ ớ Lý lu n d y h c đ i h c. 5. L u Xuân M i­

ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo D c.

ớ ị 6. SGK Đ a lý l p 11

ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo D c.

ướ ứ ự ệ ẫ ẩ ớ ị ế 7. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn Đ a lý l p 11.

ấ ả ụ ệ Nhà xu t b n Giáo D c Vi t Nam

26

NhËn xÐt cña héi ®ång khoa häc cÊp trêng

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………

NhËn xÐt cña héi ®ång khoa häc cÊp ngµnh

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………….

27