Ở
Ạ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
Ụ ƯỜ
Ị
TR
NG THPT YÊN Đ NH I
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ậ
ƯƠ
Ọ
Ự
Ụ V N D NG PH
NG PHÁP H C THEO D ÁN TRONG
Ề Ế Ổ
Ề Ấ
Ậ
Ị
MÔN Đ A LÝ V V N Đ BI N Đ I KHÍ H U
ệ
i th c hi n: Bùi Th Nhung
ị
ộ
ị
ườ ự ị Ng ứ ụ Ch c v : Giáo viên ơ ị Đ n v công tác: THPT Yên Đ nh 1 SKKN thu c môn: Đ a Lý
THANH HÓA NĂM 2013
Ụ
Ụ
M C L C
Ầ
Trang 3 3
ề
Ề………………………………………………. do
đ
tài
Ấ
ọ ch n
4 4
ụ
Ặ PH N I. Đ T V N Đ Lí I. ……………………………………………………... ụ II. M c đích III.
ệ Nhi m
v
………………………………………………………………. nghiên
4
c uứ ……………………………………………… ờ ượ th i t IV.
ng và
ố Đ i
gian nghiên
ươ
ứ ứ ng pháp nghiên c u ậ ự ễ
Ề…………………………………
4 4 4 4 4 5 5
ơ
ơ
ậ
c uứ ……………………………... ố ượ ng nghiên c u………………………………………………… ... 1. Đ i t ờ 2. Th i gian nghiên c u……………………………………………………. ứ ………………………………………….. V. Ph ề 1. V nghiên c u lý lu n…………………………………………………… ề 2. V nghiên c u th c ti n…………………………………………………. Ầ PH N II. GI I QUY T V N Đ ở C I.
Ấ lu n và c
ứ ứ Ả s
Ế lí
ở s
ự th c
ậ
ơ ở ơ ở ự ễ
5 6 6
ế ế ộ ố
ươ
ti nễ ……………………………………. 1. C s lí lu n……………………………………………………………… 2. C s th c ti n…………………………………………………………... ọ ậ ụ ng pháp h c theo d II.Thi t k m t s giáo án v n d ng ph
ự
ế
ự ự
ọ ề ự ự
ề ạ
án ọ …... 1. Th nào là h c theo d án………………………………………… ướ ọ c h c theo d án………………………………………………... 2. Các b ệ ạ ả 3. Hi u qu khi xây d ng các d án d y h c v BĐKH…………………. ọ ự ươ ế ế ộ ố ng pháp d y h c d án v BĐKH 4. Thi
t k m t s giáo án theo ph ở
6 7 8 8
ươ ớ ị ng trình Đ a lý l p 11 THPT………………………… ………………
18
ả ự
ế
ệ
ả
ch III. Đánh giá k t qu th c nghi m gi ng
d yạ ……………………..
2
ạ ả ệ ự ủ
ự
ệ ệ ả ự
Ậ
Ế
Ế
18 18 19 22 ậ ………………………………………………………………… 22 ị……………………………………………………………… 22 24
Ệ
ụ 1. M c đích c a th c nghi m gi ng d y...................................................... ố ượ ng th c hi n…………………………………………………….. 2. Đ i t ế . 3. K t qu th c nghi m…………………………………………………… Ầ Ị…………………………. PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH ế I. K t lu n ế II. Ki n ngh TÀI LI U THAM KH O
Ả Ữ Ế
Ề
Ắ CÁC CH VI T T T TRONG Đ TÀI
ọ
ổ
THPT:
Trung h c ph thông
ươ
ạ
PPDH:
Ph
ọ ng pháp d y h c
ế
BĐKH:
ậ ổ Bi n đ i khí h u
ọ
HS:
H c sinh
GV:
Giáo viên
ự
ệ
TN:
Th c nghi m
ứ
ố
ĐC:
Đ i ch ng
ĐNA:
Đông Nam Á
3
PhÇn I. §Æt vÊn ®Ò
ọ ề
I. Lí do ch n đ tài
ệ ạ ạ ọ ộ ể Cách m ng khoa h c – công ngh và cách m ng xã h i đang phát tri n
ư ừ ớ ố ử ư ộ ị ườ nh vũ bão v i t c đ nhanh ch a t ng có trong l ch s loài ng ẩ i, thúc đ y
ữ ề ướ ữ ế ẽ ể ạ ở ự nhi u lĩnh v c có nh ng b ọ c ti n m nh m và đang m ra nh ng tri n v ng
ướ ế ỉ ữ ế ứ ớ h t s c l n lao khi b ạ c vào th k XXI. Bên c nh nh ng thành t u đ t đ ự ạ ượ c,
ặ ớ ả ố ứ ạ ữ nhân lo i cũng đang ph i đ i m t v i vô vàn thách th c, trong đó có nh ng
ưở ủ ự ế ế ỉ ườ ề ả ấ v n đ nh h ộ ố ng tr c ti p đ n cu c s ng c a hàng t ng ầ i trên toàn c u,
ề ế ấ ấ ậ ầ ổ ố ả đáng chú ý nh t là v n đ bi n đ i khí h u toàn c u (BĐKH). Trong b i c nh
ố ườ ữ ố ớ ự ể ọ ế đó, nhân t con ng i gi vai trò quan tr ng đ i v i s phát tri n kinh t xã
ự ạ ạ ố ồ ấ ộ ủ ấ ứ ộ h i c a b t c m t qu c gia nào, đào t o ngu n nhân l c l i càng là v n đ ề
ố ệ ư ề ố ầ ủ quan tâm hàng đ u c a các qu c gia. Vi t Nam cũng nh nhi u qu c gia khác
ầ ư ị ụ ầ ố xác đ nh "Đ u t ự cho giáo d c là qu c sách hàng đ u", trong quá trình th c
ệ ệ ầ ư ụ ệ ề ể ể hi n Vi t Nam đã chú ý đ u t toàn di n cho n n giáo d c, đ có th cung
ế ụ ự ủ ứ ủ ự ữ ệ ạ ộ ấ c p cho xã h i nh ng h t nhân đ đ c, đ tài ti p t c s nghi p xây d ng và
ệ ấ ướ ả b o v đ t n c.
ừ ữ ấ ừ ự ơ ở ễ T nh ng nguyên nhân xu t phát t th c ti n trên, trên c s nghiên
ể ặ ọ ươ ệ ạ ọ ứ c u đ c đi m tâm lý h c sinh, các ph ạ ng pháp d y h c (PPDH) hi n đ i
ươ ừ ư ộ cũng nh n i dung ch ấ ị ng trình sách giáo khoa Đ a lý THPT. T đó, tôi th y
ổ ưở ứ ề ậ ơ r ng ằ ứ l a tu i THPT đã tr ộ ố ớ ng thành h n v nh n th c và thái đ đ i v i
ộ ố ớ ươ ự ư ự ệ ả ọ ơ cu c s ng, v i t ng lai và s nghi p. Nh ng quan tr ng h n c là s hình
ế ớ ạ ộ ọ ậ ư thành th gi ế i quan và các ho t đ ng giao ti p trong h c t p cũng nh trong
ộ ố ủ ặ ệ ở ớ ế ự ọ cu c s ng c a các em. Đ c bi l p 11 trong các ti t ch n GV có th s ể ử t t
ề ươ ớ ớ ộ ạ ạ ọ ọ ụ d ng nhi u ph ng pháp d y h c m i v i n i dung d y h c phong phú giúp
ớ ườ ủ ượ ả các em làm quen v i môi tr ng xung quanh, làm ch đ ứ c b n thân và ý th c
ượ ộ ố ủ ệ ạ đ c vai trò c a mình trong cu c s ng hi n đ i.
4
ớ ề ự ự ậ ọ ậ ụ Vì v y, tôi đã l a ch n PPDH d án v i đ tài “ V n d ng ph ươ ng
ề ấ ự ọ ề ị ”, vì PPDH d ánự pháp h c theo d án trong môn Đ a lý v v n đ BĐKH
ố ả ự ọ ủ ộ ạ giúp các em phát huy t t kh năng t h c, ch đ ng, sáng t o trong quá trình
ư ừ ự ế ứ ệ ể ể tìm hi u hi u, nghiên c u tài li u cũng nh t th c t các em s h c đ ẽ ọ ượ ấ c r t
ị ớ ữ ứ ể ề ế ơ ỹ nhi u ki n th c, k năng và giá tr m i; h n n a các em còn có th khám phá
ưở ư ệ ở ọ các ý t ủ ng theo s thích, nguy n v ng c a cá nhân cũng nh các thành viên
ộ trong m t nhóm.
ụ II. M c đích
ộ ố ế ọ ự ọ ủ ớ ự ệ Thông qua m t s ti ự ch n c a l p 11 A9 th c hi n, xây d ng t h c t
ộ ố ươ ề ấ ự ề ằ ọ m t s giáo án theo ph ạ ng pháp h c theo d án v v n đ BĐKH nh m t o
ậ ọ ơ ị ứ ứ h ng thú cho HS trong môn đ a lý và quan tr ng h n giúp các em nh n th c
ề ấ ứ ề ệ ắ ả ườ đúng đ n v v n đ BĐKH và có ý th c chung tay b o v môi tr ng.
ứ
ệ
ụ III. Nhi m v nghiên c u
ộ ố ự ự ệ Xây d ng m t s giáo án th c nghi m.
ươ ọ ự ộ ố ạ ươ ọ ậ ụ V n d ng ph ng pháp d y h c d án và m t s ph ạ ng pháp d y h c tích
ả ạ ệ ằ ọ ự c c nh m nâng cao hi u qu d y h c.
ế ả Đánh giá k t qu .
ố ượ
ứ
ờ
IV. Đ i t
ng và th i gian nghiên c u
ố ượ 1. Đ i t ứ ng nghiên c u
ọ ườ ị ớ H c sinh l p 11 A9 tr ng THPT Yên Đ nh 1
ứ ờ 2. Th i gian nghiên c u
ộ ố ế ọ ự ọ ự ệ ọ Th c hi n trong m t s ti t h c t ch n trong năm h c 2012 2013.
ươ
ứ
V. Ph
ng pháp nghiên c u
ố ợ ề ươ ủ ế ươ Ph i h p nhi u ph ng pháp trong đó ch y u 2 ph ng pháp
ứ ề ậ 1. V nghiên c u lý lu n
ệ ế ề ệ ả ọ Làm vi c trong phòng, tham kh o và đ c tài li u có liên quan đ n đ tài.
5
ự ễ ứ ề 2. V nghiên c u th c ti n
ạ ế ế ộ ố ự ệ ạ ớ So n và thi ế t k m t s giáo án ti n hành th c nghi m t i l p 11A9
PhÇn II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
ơ ở ự ễ
ơ ở
ậ
I. C s lí lu n và c s th c ti n
ơ ở ậ 1. C s lí lu n
ự ậ ề ự ạ ạ ọ ị S th t v th c tr ng d y và h c môn Đ a lý nói riêng và các môn xã
ượ ế ế ụ ầ ậ ộ h i nói chung đã đ c bi ọ t đ n, đa ph n các b c ph huynh và các em h c
ạ ọ ề ộ ơ sinh có t ư ưở t ữ ng ngán ng i h c các môn này vì nhi u lí do tác đ ng, h n n a
ấ ạ ầ ư ư ủ ề ế ơ ở ậ các nguyên nhân ch quan nh thi u c s v t ch t h t ng, ch a có các đi u
ọ ậ ố ệ ấ ượ ệ ọ ị ki n h c t p t ự t (Đ a lý là môn h c th c nghi m),…nên ch t l ng đ t đ ạ ượ c
ứ ư ố ướ ấ không nh mong mu n. Đ ng tr ề c v n đ này, đ i ộ ngũ giáo viên đã và đang
ả ề ể ấ ượ ầ ủ ứ ồ ưỡ b i d ng đ nâng cao c v ch t và l ờ ạ ng, đáp ng nhu c u c a th i đ i.
ồ ưỡ ườ ở Trong các chu kì b i d ng th ng xuyên cho GV, s GD & ĐT Thanh Hóa
ề ề ộ ố ươ ề đã có nhi u chyên đ ề trong đó có chuyên đ v m t s ph ng pháp và kĩ
ậ ạ ả ạ ệ ằ ọ ớ ọ thu t d y h c m i nh m nâng cao hi u qu d y h c.
ạ ươ ạ ạ ọ ộ ọ Bên c nh các ph ế ứ ng pháp d y h c, n i dung d y h c cũng h t s c
ứ ề ệ ế ấ ộ ạ phong phú. Ngoài ki n th c trong SGK hi n nay có r t nhi u n i dung d y
ượ ề ấ ợ ị ườ ọ h c đ c tích h p trong môn đ a lý, trong đó có v n đ môi tr ng . Môi
ườ ữ ệ ề ề ấ ầ ấ ộ tr ng hi n nay là m t trong nh ng v n đ mang tính toàn c u. V n đ môi
ườ ấ ế ả ấ ự ộ ố tr ỉ ặ ng không ch đ t ra c p thi t cho m t qu c gia, khu v c mà là c v n đ ề
ượ ế ớ ặ ệ ấ ư ở đ c th gi i quan tâm. Đ c bi ề t là v n đ BĐKH. trên, BĐKH
Nh đã nói
ộ ấ ứ ả ưở ủ ấ ố ế ề ầ ề ớ là m t v n đ l n, s c nh h ng c a v n đ mang t m qu c t ậ , vì v y các
ươ ượ ự ệ ộ ượ ch ụ ng trình giáo d c BĐKH đã đ c th c hi n khá r ng rãi và đ ề c nhi u
6
ề ặ ằ ở ấ ẫ ự ệ ổ ứ t ch c quan tâm. Tuy nhiên v n đ đ t ra v n n m ệ khâu th c hi n. Hi n
ụ ư ề ọ ộ nay, ch a có môn h c riêng v BĐKH, các n i dung giáo d c BĐKH đ ượ c
ợ ươ ủ ư ụ ề ọ tích h p trong ch ng trình SGK c a nhi u môn h c nh Giáo d c công dân,
ả ạ ượ ẫ ự ự ả ư ư ế ọ ị Sinh h c, Đ a lý… nh ng k t qu đ t đ c v n ch a th c s kh thi.
ộ ươ Trong quá trình phân tích n i dung ch ị ng trình SGK Đ a lý THPT, tôi
ụ ề ể ả ợ ị th y r ng ấ ằ môn Đ a có nhi u kh năng đ tích h p giáo d c BĐKH, vì môn
ứ ổ ế ề ọ ợ ị ị Đ a lý trang b cho h c sinh các ki n th c t ng h p v ĐLTN và ĐLKTXH mà
ặ ổ ể ự ầ ợ ế ộ ề ừ t ng thành ph n ho c t ng h p th t nhiên và kinh t xã h i đ u liên quan
ừ ự ế ế ế ặ ườ ợ tr c ti p, ho c gián ti p đ n BĐKH. Tùy t ng tr ố ụ ể ng h p c th các đ i
ượ ể ị ạ ố ượ ứ ậ t ng đ a lý đó có th là tác nhân, có khi l i là đ i t ả ị ng h ng ch u h u qu .
ụ ệ ề ể ậ ợ ị Do v y, vi c có th tích h p giáo d c BĐKH vào môn Đ a lý là đi u không
ư ế ư ệ ể ả ả ượ ế ả ố ự ph i bàn cãi. Nh ng ph i th c hi n nh th nào đ có đ c k t qu t ấ t nh t
ồ ộ và đ ng b ?
ự ự ứ ư ậ ể ọ ế ả ớ ọ Nh v y, ph i làm th nào đ h c sinh th c s h ng thú v i môn h c
ụ ủ ươ ạ ượ ế và m c tiêu c a ch ụ ng trình giáo d c BĐKH đ t đ ả c k t qu ? Tôi đã
ứ ụ ươ ự ạ ọ ớ nghiên c u và áp d ng ph ằ ng pháp d y h c d án vào l p 11 THPT nh m
ứ ủ ọ ề ấ ề ậ nâng cao nh n th c c a h c sinh v v n đ BĐKH.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
ụ ứ ự ướ ạ Nghiên c u th c tr ng giáo d c BĐKH ở ườ tr ng THPT tr c tình hình
ấ ư ể ế ậ ắ ậ ổ ượ ộ ủ bi n đ i khí h u ngày càng sâu s c. Nh n th y u đi m v t tr i c a môn
ợ ộ ị ụ đ a lý trong tích h p n i dung giáo d c BĐKH, tuy nhiên các hình th c t ứ ổ
ứ ự ệ ề ạ ộ ợ ế ch c, n i dung th c hi n tích h p còn nhi u h n ch .
ứ ư ủ ự ữ ề ấ ặ D a trên nh ng nghiên c u v các tính ch t, các đ c tr ng c a hình
ứ ằ ạ ươ ự ậ ấ ọ th c d y h c b ng ph ự ng pháp xây d ng các d án, tôi nh n th y đây là
ươ ệ ạ ả ặ ọ ớ ệ ộ m t ph ng pháp d y h c m i, có hi u qu cao. Đ c bi ấ t là xu t phát t ừ
ự ườ ư ể ề ị ễ th c ti n HS tr ề ấ ng THPT Yên Đ nh 1, các em còn ch a hi u nhi u v v n
ự ể ể ấ ộ ề ề đ BĐKH, trong khi các em có r t nhi u năng l c đ tìm hi u và hành đ ng.
7
ọ ằ ạ ậ ươ ể ự ự Vì v y d y h c b ng ph ng pháp d án hoàn toàn có th th c hi n ệ ở ườ tr ng
ộ ậ ự ủ ủ ằ ờ ị THPT Yên Đ nh 1 nh m phát huy tính đ c l p t ồ ch c a HS đ ng th i nâng
ả ộ ệ ạ ọ cao hi u qu n i dung d y h c.
ế ế ộ ố
ụ
ậ
ươ
ọ
II. Thi
t k m t s giáo án v n d ng ph
ng pháp h c theo
d ánự
ự ọ ế 1. Th nào là h c theo d án
ủ ự ế ạ ạ ấ ọ ườ ọ ị D y h c theo d án nh n m nh đ n vai trò c a ng i h c, theo đ nh
ủ ộ ụ nghĩa c a b giáo d c Singapo.
ạ ộ ọ ậ ự ằ ạ ọ ơ ộ H c theo d án (Project work) là ho t đ ng h c t p nh m t o c h i
h cọ
ứ ừ ế ợ ổ ụ ự ề ạ ậ t p cho HS t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c và áp d ng sáng t o vào
ự ế th c t
ộ ố cu c s ng.
ạ ộ ọ ậ ự ọ ượ ế ế Trong h c theo d án, các ho t đ ng h c t p d c thi t k mang tính
ế ự ứ ự ề ế ế ấ ườ ọ thi t th c, liên quan đ n nhi u lĩnh v c ki n th c, l y ng i h c làm trung
ứ ắ ườ ề ự ữ ủ ễ ấ ớ ế tâm và g n ki n th c nhà tr ng v i nh ng v n đ th c ti n c a th gi ế ớ i
ự ạ ấ ừ ộ ủ ề ớ ợ ư ọ ộ th c t i. xu t phát t ấ n i dung h c, GV đ a ra m t ch đ v i g i ý h p
ườ ọ ự ệ ậ ộ ẫ d n, kích thích ng ố ự i h c tham gia th c hi n. D án là m t bài t p tình hu ng
ườ ọ ả ả ế ằ ứ ế ộ ọ mà ng i h c ph i gi ọ i quy t b ng các ki n th c theo n i dung bài h c. H c
ự ặ ườ ọ ư ệ ề ấ ố ả theo d án đ t ng i h c vào tình hu ng có v n đ nh ng vi c gi ế i quy t
ỏ ự ự ự ủ ề ườ ọ ườ ọ ượ ự ự ấ v n đ đòi h i s t l c cao c a ng i h c. Khi ng i h c đ ọ l a ch n c t
ủ ề ự ặ ề ầ ứ ể ấ ể ộ n i dung/ ti u ch đ và t đ t ra v n đ c n tìm hi u nghiên c u, ng ườ i
ệ ậ ủ ộ ự ứ ế ạ ọ ẽ h c s hoàn toàn ch đ ng tích c c trong vi c l p k ho ch nghiên c u, tìm
ể ả ế ổ ợ ề ượ ặ ử ki m, t ng h p, x lí thông tin đ gi ế ấ i quy t v n đ đ c đ t ra.
ề ự ế ự ấ ọ ườ ớ H c theo d án mang các v n đ th c t vào trong môi tr ọ ng l p h c,
ợ ủ ự ậ ầ ơ ỉ ố ẻ không đ n thu n ch là s t p h p c a các nhân t riêng l ệ ố mà là h th ng các
8
ệ ọ ự ế ạ ộ ho t đ ng đ ượ ế ố ớ c k t n i t ả ủ ủ i các lĩnh v c khác nhau c a vi c h c. K t qu c a
ẽ ượ ự ớ ủ ọ ơ ẻ ộ ọ h c theo d án s v t qua các ranh gi i c a môn h c đ n l , đ ng l c đ ự ượ c
ừ ẽ ự ẽ ự ủ ự ọ ọ ạ t o ra t bên trong. H c sinh s l a ch n d án c a mình và s t phân tích,
ủ ề ự ề ườ ấ khám phá các ch đ d án đó vì các v n đ th ng vô cùng thú v đ i v i s ị ố ớ ự
ủ tò mò c a các em.
ự ọ ượ ự ọ ủ ề ự ỗ Trong h c theo d án, HS đ ch n các ch đ d án. M i ch đ ủ ề c t
ắ ầ ừ ự ế ủ ể ề ườ ơ ố hay ch đi m đ u b t đ u t th c t môi tr ng n i các em s ng và hình
ế ớ ủ ự ứ ế ể ả ấ thành nên c m h ng đ các em ti n hành d án. Th gi i c a các em r t giàu
ưở ượ ượ ố ị trí t ng t ng và đ ộ c đ nh hình thông qua xã h i mà các em đang s ng. Đó
ạ ự ạ ọ ộ ộ ọ là lí do t i sao h c theo d án là m t cách h c đ c đáo đa d ng mang l ạ ế i k t
ả qu cao.
ướ ọ ự 2. Các b c h c theo d án
ủ ề ự ọ L a ch n ch đ
ạ ậ ế L p k ho ch
ậ Thu th p thông tin
ử X lí thông tin
ả Trình bày k t quế
ả Đánh giá k t quế
ạ ọ ề ự ự ệ ả
3. Hi u qu khi xây d ng các d án d y h c v BĐKH
ạ ọ ộ ươ ạ ọ ớ ự D y h c theo d án là m t ph ạ ộ ng pháp d y h c m i, các ho t đ ng
ế ế ế ự ự ề ế ọ ậ ượ h c t p đ c thi t k mang tính thi ế t th c, liên quan đ n nhi u lĩnh v c ki n
ứ ứ ế ấ ắ ườ ấ ớ th c, l y HS làm trung tâm và g n ki n th c nhà tr ữ ng v i nh ng v n đ ề
ự ễ th c ti n.
ố ớ ự ậ ọ ộ ươ ạ Vì v y đ i v i HS THPT d y h c theo d án là m t ph ng pháp tích
ề ể ờ ồ ơ ố ự ạ c c t o cho các em nhi u kĩ năng s ng đ ng th i giúp các em hi u h n v ề
ữ ề ấ ặ ệ ề ấ ề nh ng v n đ xung quanh. Đ c bi ớ t v v n đ BĐKH, lâu nay các em m i
9
ỉ ượ ắ ế ơ ộ ư ế ể ậ ch đ ạ ự ự c nghe đ n, nh c đ n mà ch a th c s có c h i tìm hi u. Vì v y d y
ươ ự ự ầ ự ề ế ệ ọ h c theo ph ng pháp d án v BĐKH là th c s c n thi ả t và có hi u qu .
ế ế ộ ố ươ ạ ọ ự ề 4. Thi t k m t s giáo án theo ph ng pháp d y h c d án v BĐKH ở
ươ ớ ị ch ng trình Đ a lý l p 11 THPT
ộ ố ự ề ấ 4.1. Đ xu t m t s d ań
́ự ế ậ ầ ổ D an 1: Bi n đ i khí h u toàn c u
́ự ứ ướ ế ầ ậ ổ D an 2: Đông Nam Á Thách th c tr c bi n đ i khí h u toàn c u.
ự ự 4.2. Xây d ng d án
ế ổ
́ự
ậ
ầ
D an 1: Bi n đ i khí h u toàn c u
Ụ I. M C TIÊU
ứ ế 1. Ki n th c:
ượ Trình bày đ ệ c khái ni m BĐKH.
ả ủ ể ệ ậ Bi ế ượ t đ c nguyên nhân, bi u hi n và h u qu c a BĐKH.
ậ ượ ự ầ ế ả ả ệ ườ Nh n thúc đ c s c n thi t ph i b o v môi tr ng.
2. Kĩ năng:
ử ậ Thu th p và x lí thông tin.
ướ ầ ộ ố ế ề ạ B ậ ế c đ u hình thành m t s kĩ năng l p k ho ch, giao ti p, đi u tra, phân
ổ ợ tích, t ng h p và báo cáo…
3. Thái đ : ộ
ườ ứ ả ệ Có ý th c b o v môi tr ng sinh thái.
ƯƠ ƯƠ Ệ II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N
ươ 1. Ph ng pháp
ự ọ H c theo d án.
Quan sát, đàm tho i…ạ
ươ ệ 2. Ph ng ti n
10
Máy chi u.ế
ư ệ ế ớ ả T li u: Tranh nh, vi deo ONMT, các thiên tai trên th gi i…
Ạ Ộ Ọ Ạ III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
1. Vào bài
ộ ấ ề ầ BĐKH toàn c u là m t v n đ đang đ ượ ả ế ớ c c th gi i quan tâm. Trong
ươ ớ ị ượ ộ ố ấ ề ọ ch ng trình đ a lý l p 11, chúng ta đã đ c h c m t s v n đ mang tính
ề ầ ế ọ ẽ ấ toàn c u trong đó có v n đ BĐKH. Trong ti ể t h c này chúng ta s tìm hi u
ộ ố ả ơ ề ệ ể ậ ả kĩ h n v nguyên nhân, bi u hi n, h u qu và m t s gi i pháp.
2. Bài m iớ
ộ
N i dung
ướ ự
ự ọ ệ ể B L a ch n c 1: Gi
ủ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS ế L p k ho ch Th c hi n trong 1 ti t chính khóa. ủ ề ầ ắ ạ ớ i tên ch đ c n tìm Nh c l
ạ ộ Ho t đ ng c a GV ệ ậ ế ạ ủ ề i thi u ch đ tìm hi u “
ề ấ ch đủ ề ẽ V n đ BĐKH”. Bài này s hi u.ể
ượ ọ ươ ( 5 phút) đ c h c theo ph ự ng pháp d
ổ ứ ể ặ ộ ổ Xây d ng ự án. T ch c cho HS phát tri n Trao đ i theo c p, ghi n i
ạ ưở ấ các ti u chể ủ m ng ý t ng. dung vào gi y A0
ể ượ ậ ả ể ự ậ đ .ề Th o lu n cùng HS đ l c ả Cùng GV th o lu n đ l a
ế ự ọ ộ ( 10 phút) ớ b t các ý ki n trùng nhau và ệ ự ch n n i dung th c hi n d
ụ ủ ự ệ hình thành nhi m v c a d án. án.
ụ ầ ệ ụ ủ ệ ậ ế L p k Cho HS nêu các nhi m v c n HS nêu các nhi m v c a
ự ạ ệ ủ ự ự ho ch th c th c hi n c a d án d án.ự
ơ ồ ư ử ụ hi n.ệ GV s d ng s đ t duy nêu
ự ệ ệ (30 phút) ụ ầ các nhi m v c n th c hi n
ụ ụ ầ ủ ự c a d án. ( Ph n ph l c)
ế 1. Th nào là BĐKH?
ủ 2. Nguyên nhân c a BĐKH?
ữ ế ậ ổ 3. Bi n đ i khí h u có nh ng
11
ộ
ủ
ạ ộ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a GV
Ho t đ ng c a HS
ể
ạ ộ ệ bi u hi n gì?
ậ ả ủ 4. H u qu c a BĐKH.
ự ệ ọ ự ọ ụ Cho HS l a ch n nhi m v Suy nghĩ và l a ch n
ở ệ theo s thích, hình thành các ụ nhi m v .
ệ ể ắ ồ ụ nhóm tìm hi u các nhi m v . Ng i theo nhóm, l ng nghe
ụ ệ + Nhóm 1: Nhi m v 1 và cùng tham gia
ụ ệ + Nhóm 2: Nhi m v 2.
ụ ệ + Nhóm 3 Nhi m v 3.
ụ ệ + Nhóm 4: Nhi m v 4.
ướ ẫ ự ả ậ ổ H ng d n các nhóm ghi s ệ Th o lu n xây d ng nhi m
ệ ụ theo dõi và phân công nhi m v ụ ủ v c a nhóm.
ưở trong nhóm Các nhóm tr ng báo cáo
ủ ạ Theo dõi và giúp đ HSỡ ế k ho ch c a nhóm.
ộ ố ướ ẫ ổ H ng d n m t s kĩ năng Các nhóm khác b sung,
ệ ự ự ế th c hi n d án: Giao ti p, tìm cùng tham gia góp ý ki n.ế
ử ế ki m và x lí thông tin, trình bày
ể báo cáo: có th trình bày báo
cáo trên Powerpoint, trên gi y ấ
Ao…
ệ ế ạ ự ự ự ả ẩ B c 2ướ : Th c hi n k ho ch d án và xây d ng s n ph m
ự
ờ
ệ
ầ
ầ
Th c hi n trong th i gian 1 tu n, GV yêu c u HS các nhóm làm vi c đ c l p
ệ ộ ậ ở
ế ạ
ộ
nhà theo n i dung, k ho ch đã th ng nh t. ướ
ấ ệ
ố ự
ẫ ỡ ế ạ Thu th p ậ H ng d n, giúp đ các nhóm. Th c hi n theo k ho ch;
ậ ử ể ế thông tin. Thu th p x lí thông tin, xây Nhóm 1: Tìm hi u Th nào
ế ề ự d ng phi u đi u tra, kĩ năng là BĐKH
ể giao ti p…ế Nhóm 2: Tìm hi u nguyên
12
ộ
ạ ộ
ủ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a GV
Ho t đ ng c a HS
ạ ộ ủ
nhân c a BĐKH.
ể ể Nhóm 3: Tìm hi u bi u
ệ ủ hi n c a BĐKH.
ể ậ ả Nhóm 4: Tìm hi u h u qu
ổ ợ ử ỡ ừ ế T ng h p Theo dõi, giúp đ HS x lí ủ c a BĐKH. T ng nhóm phân tích k t
ậ ượ ừ ả thông tin và thông tin, cách trình bày báo cáo qu thu th p đ c t các
ồ hoàn thành ủ ừ c a t ng nhóm. ệ ngu n tài li u khác nhau.
ổ ợ báo cáo ả T ng h p thông tin và th o
ậ ổ ề lu n, trao đ i v cách trình
ẩ ả bày s n ph m
ự Xây d ng báo cáo
ế ạ Có k ho ch trình bày báo
ướ ả ướ ớ ế ệ ế B c 3: Báo cáo k t qu tr cáo. ự c l p Th c hi n trong 1 ti t chính
ổ ứ ế T ch c cho các nhóm báo cáo ả Các nhóm báo cáo k t qu . khóa Báo cáo k t ế
ể ằ quả ả ế k t qu . Có th b ng powerpoint,
ấ (33 phút) gi y Ao.
ắ ớ GV l ng nghe, bao quát l p. Các nhóm tham gia ph n ả
ế ồ h i, góp ý ki n.
ậ ổ ả ớ ấ ố GV nh n xét b sung. C l p th ng nh t các ý
ạ ộ ư ế ki n và đ a ra ho t đ ng
ố ế ủ ự n i ti p c a d án:
ả ể ầ + B n thân c n làm gì đ
ả ệ cùng chung tay b o v môi
ườ ế ạ tr ng, h n ch BĐKH.
13
ộ
ạ ộ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a GV
ủ ọ
ạ ộ ề Tuyên truy n m i ng
Ho t đ ng c a HS ườ i
ạ ế ươ ắ Nhìn l i quá ậ K t lu n, tuyên d ng nhóm, cùng tham gia. L ng nghe
trình th c ự cá nhân.
hi n.ệ
( 7 Phút)
IV. ĐÁNH GIÁ
ả ờ ỏ HS tr l i các câu h i:
ả ủ ế ậ 1. Th nào là BĐKH? Nêu nguyên nhân, h u qu c a BĐKH?
ả ệ ể ầ ả ườ 2. B n thân c n làm gì đ cùng chung tay b o v môi tr ế ạ ng, h n ch
BĐKH.?
Ụ Ụ V. PH L C
ế
ậ
ổ
3. Bi n đ i khí h u có
ữ
ệ
ể nh ng bi u hi n gì?
ế
Th nào là BĐKH?
Nguyên nhân c a ủ
BĐKH?
ưở ơ ồ ư 1. Các ý t ầ ng ban đ u. S đ t duy.
ậ
ả ủ H u qu c a BĐKH.
BĐKH
ế ổ ợ ữ ệ 2. Phi u t ng h p d li u
Câu h iỏ 1 2
ậ Thu th p thông tin
14
ả ả ậ 3. Biên b n th o lu n:
ả ộ ả Ngày ậ N i dung th o lu n K t quế
ậ
́ự D an 2:
c
Đông Nam Á Thách th c tr
ế ổ ứ ướ Bi n đ i khí h u toàn
c uầ
Ụ I. M C TIÊU
ứ ế 1. Ki n th c:
ả ủ ệ ể ậ ở Bi ế ượ t đ c nguyên nhân, bi u hi n và h u qu c a BĐKH Đông Nam Á.
ả ế ả Gi i thích đ ượ ạ c t i sao BĐKH khi n Đông Nam Á ph i quan tâm.
ộ ố ệ ể ố ự ệ ầ ạ ủ Bi ế ượ t đ c m t s bi n pháp c n th c hi n đ đ i phó l i BĐKH c a khu
ự v c Đông Nam Á
ệ ớ ệ ướ Liên h v i Vi t Nam trong Đông Nam Á tr ứ ủ c thách th c c a BĐKH.
2. Kĩ năng:
ử ậ Thu th p và x lí thông tin.
ướ ầ ộ ố ế ề ạ B ậ ế c đ u hình thành m t s kĩ năng l p k ho ch, giao ti p, đi u tra, phân
ợ ổ tích, t ng h p và báo cáo…
3. Thái đ : ộ
ệ ả ệ ứ ứ ế ạ ở Có ý th c chung tay góp s c mình vào vi c b o v môi và h n ch BĐKH
ệ Vi t Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
ƯƠ ƯƠ Ệ II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N
ươ 1. Ph ng pháp:
15
ự ọ H c theo d án.
Quan sát, đàm tho i…ạ
ươ ệ 2. Ph ng ti n.
Máy chi u.ế
ộ ố ư ệ ả ở ự T li u: Tranh nh, vi deo m t s thiên tai khu v c Đông Nam Á…
Ạ Ộ Ọ Ạ III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
1. Vào bài
ữ ớ ự ẽ Theo các chuyên gia trong nh ng năm t i, Đông Nam Á s là khu v c
ưở ề ủ ứ ệ ặ ị ả ch u nh h ầ ng n ng n c a BĐKH toàn c u. Hi n nay ĐNA đang đ ng
ướ ơ ả ề ưở ủ ể ẽ ầ tr c nhi u nguy c nh h ng c a BĐKH toàn c u. Chúng ta s tìm hi u
ề ộ ọ ấ v n đ này trong n i dung bài h c hôm nay.
2. Bài m iớ
ộ
Ho t đ ng c a GV
ệ
ự ọ ự ể ớ
N i dung B L a ch n
ủ c 1ướ : L p k ho ch Th c hi n trong 1 ti ắ ạ Nh c l
ạ ộ ậ ế ạ ủ ề ệ i thi u ch đ tìm hi u
ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS ế t chính khóa. ủ ề ầ i tên ch đ c n tìm
Gi
ch đủ ề “Đông Nam Á Thách th c ứ hi u.ể
ướ ẽ ượ ( 5 phút) tr c BĐKH”. Bài này s đ c
ự ể ặ ộ ổ Xây d ngự ươ ọ h c theo ph ng pháp d án. ổ ứ T ch c cho HS phát tri n Trao đ i theo c p, ghi n i
ạ ưở ấ các ti uể m ng ý t ng. dung vào gi y A0
ể ượ ả ậ ể ự ậ ủ ề ch đ . Th o lu n cùng HS đ l c ả Cùng GV th o lu n đ l a
ế ệ ự ự ộ ọ ( 10 phút) ớ b t các ý ki n trùng nhau và ch n n i dung th c hi n d án.
ụ ủ ự ệ hình thành nhi m v c a d án.
ụ ầ ệ ệ Cho HS nêu các nhi m v c n ụ ủ ự HS nêu các nhi m v c a d
ệ ủ ự ự th c hi n c a d án án.
ơ ồ ư ử ụ L p kậ ế ho chạ ệ ự th c hi n. (30 phút) GV s d ng s đ t duy nêu
ự ệ ệ ụ ầ các nhi m v c n th c hi n.
16
ộ
ạ ộ
ủ
ạ ộ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a HS
ủ
Ho t đ ng c a GV ở 1. Nguyên nhân c a BĐKH
Đông Nam Á.
ể ở ệ ủ 2. Bi u hi n c a BĐKH Đông
Nam Á.
ệ ọ 3. Vì sao Đông Nam Á là khu ự Suy nghĩ và l a ch n nhi m
ưở ủ ạ ị ả ự v c ch u nh h ng m nh c a v .ụ
ắ ồ BĐKH? Ng i theo nhóm, l ng nghe và
ự ệ ệ ầ 4. Các bi n pháp c n th c hi n cùng tham gia
ằ ả ớ ở nh m gi m b t BĐKH Đông
Nam Á.
ự ệ ọ ụ Cho HS l a ch n nhi m v
ở ự ệ ậ ả theo s thích, hình thành các Th o lu n xây d ng nhi m v ụ
ể ệ ụ nhóm tìm hi u các nhi m v . ủ c a nhóm.
ụ ệ ưở + Nhóm 1: Nhi m v 1 Các nhóm tr ế ng báo cáo k
ụ ệ ạ + Nhóm 2: Nhi m v 2. ủ ho ch c a nhóm.
ụ ệ ổ + Nhóm 3 Nhi m v 3. Các nhóm khác b sung, cùng
ụ ệ + Nhóm 4: Nhi m v 4. tham gia góp ý ki n.ế
ướ ẫ ổ H ng d n các nhóm ghi s
ệ ụ theo dõi và phân công nhi m v
trong nhóm
Theo dõi và giúp đ HSỡ
ộ ố ướ ẫ H ng d n m t s kĩ năng
ệ ự ự ế th c hi n d án: Giao ti p, tìm
ử ế ki m và x lí thông tin, trình bày
ể báo cáo: có th trình bày báo
cáo trên Powerpoint, trên gi y ấ
17
ộ
ạ ộ
ủ
ạ ộ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a GV
Ho t đ ng c a HS
Ao…
ệ ế ạ ự ự ả
c 2ướ : Th c hi n k ho ch d án và xây d ng s n ph m B ệ ự ờ
ầ ở
ẩ ầ
ự
ụ nhà. GV giao nhi m v và yêu c u các nhóm
ế ọ
hoàn thành chu n b cho ti
ệ t h c tu n sau báo cáo)
( Th c hi n trong th i gian 1 tu n ẩ ị ỡ
ướ ẫ ế ạ ệ
ầ ự
Thu th p ậ H ng d n, giúp đ các nhóm. Th c hi n theo k ho ch;
ậ ử ự thông tin. Thu th p x lí thông tin, xây d ng ể Nhóm 1: Tìm hi u nguyên nhân
ề ế ở ủ c a BĐKH Đông Nam Á.
ể ệ ể phi u đi u tra, kĩ năng giao ti p…ế Nhóm 2: Tìm hi u bi u hi n
ở ủ c a BĐKH Đông Nam Á.
ể Nhóm 3: Tìm hi u vì sao Đông
ị ả ự Nam Á là khu v c ch u nh
ạ ưở h ủ ng m nh c a BĐKH?
ể ệ Nhóm 4: Tìm hi u các bi n
ự ệ ằ ả ầ pháp c n th c hi n nh m gi m
ở
Đông Nam Á. ế ừ ổ ợ ử ớ b t BĐKH ả T ng nhóm phân tích k t qu T ng h p ỡ Theo dõi, giúp đ HS x lí thông
ậ ượ ừ ồ thu th p đ c t các ngu n tài thông tin và
ệ li u khác nhau. hoàn thành tin, cách trình bày báo cáo c a ủ ừ t ng nhóm.
ả ổ ợ T ng h p thông tin và th o báo cáo
ổ ề ậ lu n, trao đ i v cách trình bày
ẩ ả s n ph m
ự Xây d ng báo cáo
ế ạ
ả ướ ớ ế ướ B c 3: ự ệ c l p Th c hi n trong 1 ti
t chính khóa ả ế ổ ứ Có k ho ch trình bày báo cáo. ế Các nhóm báo cáo k t qu . Có Báo cáo k t qu tr T ch c cho các nhóm báo cáo
ể ằ ấ ả th b ng powerpoint, gi y A0. Báo cáo k t quế ả ế k t qu .
ả ồ ( 35 phút)
ắ ớ Các nhóm tham gia ph n h i, góp ý ki n.ế GV l ng nghe, bao quát l p.
ả ớ ế ấ ố C l p th ng nh t các ý ki n và
ậ ổ ố ế ủ ạ ộ GV nh n xét b sung. ư đ a ra ho t đ ng n i ti p c a
d án:ự
18
ộ
ạ ộ
ủ
ủ
N i dung
Ho t đ ng c a GV
ạ ộ ủ
Ho t đ ng c a HS ệ t Nam c a chúng ta đang có
+ Vi
ữ ủ ể ệ nh ng bi u hi n gì c a BĐKH.
ể ầ ả + B n thân c n làm gì đ cùng
ả ệ ườ chung tay b o v môi tr ng,
ế ạ h n ch BĐKH ở ệ Vi t Nam nói
chung và Đông Nam Á nói riêng.
ề ọ ườ Tuyên truy n m i ng i cùng
ế ậ ươ Nhìn l i ạ K t lu n, tuyên d ng nhóm, cá tham gia. ắ L ng nghe.
quá trình nhân.
ự ệ th c hi n.
( 7 phút)
IV. ĐÁNH GIÁ
ả ờ ỏ HS tr l i các câu h i:
ả ủ ậ ở ự 1. Nêu nguyên nhân, h u qu c a BĐKH khu v c Đông Nam Á?
ả ệ ể ầ ả ườ ế ạ 2. B n thân c n làm gì đ cùng chung tay b o v môi tr ng, h n ch BĐKH
ở ệ Vi t Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng?
Ụ Ụ V. PH L C
Nguyên nhân ở ủ c a BĐKH ĐNA là gì?
ưở ơ ồ ư 1. Các ý t ầ ng ban đ u. S đ t duy
ưở
ở Đông
Vì sao ĐNA ch u ị ả ạ nh h ng m nh ủ c a BĐKH
ở ĐNA có BĐKH ệ ể ữ nh ng bi u hi n gì?
ầ
ệ
ự
BĐKH Nam Á.
ữ ả
ĐNA c n th c hi n ể ệ nh ng bi p pháp gì đ ? gi m BĐKH
19
ế ổ ợ ữ ệ 2. Phi u t ng h p d li u
Câu h i ỏ 1 2
ậ Thu th p thông tin
ậ ả ả 3. Biên b n th o lu n:
ả ộ ả Ngày ậ N i dung th o lu n K t quế
ệ
ế
ả
ạ ả ự III. Đánh giá k t qu th c nghi m gi ng d y
ủ ụ ệ ả ạ ự 1. M c đích c a th c nghi m gi ng d y
ứ ủ ọ ọ ở ậ Đánh giá nh n th c c a h c sinh qua môn h c ứ ộ các m c đ :
ộ ứ ự ủ ứ ề ệ ề ọ ị Đi u tra m c đ h ng thú c a h c sinh v môn Đ a lý sau th c hi n d ự
án.
ố ủ ề ế ề ả ị ự Đi u tra v mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn Đ a lý sau th c
ệ ự hi n d án.
ứ ủ ả ắ ế ế ả ớ Đánh giá k t qu n m ki n th c c a HS c 2 l p TN và ĐC.
ố ượ ệ 2. Đ i t ự ng th c hi n
ự ự ế ệ Trong quá trình th c hi n ệ tôi đã ti n hành th c nghi m t ạ ừơ i tr ng
ọ ớ ự ệ ạ ớ ị ế THPT Yên Đ nh 1, ch n l p 11A9 ti n hành d y th c nghi m (L p TN) và
ỏ ươ ả ươ ở ớ ứ ố ớ kh o sát đánh giá các câu h i t ng đ ng l p đ i ch ng ( L p ĐC)
ớ ự ơ ả ớ ớ 11A3 là l p ban t ộ ố nhiên và l p 11A10 là l p c b n D, trong đó có m t s
ố em theo kh i C.
20
ệ ổ ứ ự ệ ọ ự Trong quá trình th c nghi m, tôi đã t ch c cho h c sinh th c hi n các
ự ề ế ế ự d án, phát các phi u đi u tra và ti n hành quan sát, đánh giá quá trình th c
ệ ủ hi n c a các em.
ế ệ ả ự 3. K t qu th c nghi m
ộ ứ ủ ự ứ ề ệ ề ọ ị Đi u tra m c đ h ng thú c a h c sinh v môn Đ a lý sau th c hi n d ự
án.
L pớ
ố ượ ố ượ 11A9 ướ Tr ứ Có h ng thú Số ệ ự c khi th c nghi m ứ Không h ng thú ng % S l % ệ ự Sau khi th c nghi m ứ ứ Không h ng thú Có h ng thú Số % ng % S l
l l
ngượ 8 21 31 79 85 4 15 ngượ 33
ấ ứ ư ậ ớ ố ọ Nh v y sau khi h c d án ả ọ ự ở l p TN s HS c m th y h ng thú h c môn
ớ ướ ề ị ệ ạ ọ ự ự ơ Đ a lý đã tăng h n nhi u so v i tr c khi th c hi n d y h c d án, trong khi đó,
ở ề ự ự ự ệ ớ ổ các l p ĐC, không th c hi n d án nên không có nhi u s thay đ i : 79,3%
ớ ớ ứ ọ ị ( L p 11A3) 70,6% ( L p 11A10) không h ng thú h c môn Đ a lý
ố ủ ế ề ề ả ị ự Đi u tra v mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn Đ a lý sau th c
ệ ự hi n d án
Ở ủ ế ả ỏ ố ọ ị câu h i, mong mu n c a b n thân sau khi k t thúc môn h c Đ a lý,
ự ấ ệ ướ ự ự ế ệ ề đã có r t nhi u s khác bi t tr c và sau khi ti n hành th c hi n d án.
ướ ự ự ệ ở ớ ố ượ ể Tr c khi th c hi n d án, 100% HS l p TN mong mu n đ c đi m cao ở
ượ ỏ ạ ẫ ỉ ữ ư các kì thi, nh ng sau khi đ c h i l i, ch còn 30,5% HS v n gi ố mong mu n
ứ ơ ả ể ế ố ố ố này, trong khi đó, s HS mong mu n hi u ki n th c c b n và s HS mong
ượ ế ụ ứ ọ ươ ứ ố mu n đ c ti p t c nghiên c u môn h c đã tăng lên, t ng ng là 35,3% và
ở ề ự ẫ ớ ổ 34,2% Trong khi đó, ụ các l p ĐC v n không có nhi u s thay đ i, vì m c
ế ị ữ ủ ệ ọ ố ở đích c a vi c ch n kh i và s thích mà các em đã có nh ng quy t đ nh hay
ữ ả ố ở ộ nh ng mong mu n cho b n thân mình, ủ ự đây không có s tác đ ng c a
ươ ạ ọ ph ng pháp d y h c.
21
ư ậ ố ọ ự ế ố Nh v y sau khi k t thúc d án, s h c sinh mong mu n đ ượ ự c t khám
ọ ở ố ọ ớ ứ ủ phá các tri th c c a môn h c các l p TN đã tăng lên, s h c sinh không có
ệ ự ớ ự ọ ụ ộ ả ứ h ng thú v i vi c t khám phá, t ầ h c, th đ ng nghe gi ng và ghi chép ph n
ọ ậ ư ữ ự ộ ớ l n là nh ng HS có năng l c kém, ch a có thái đ nghiêm túc trong h c t p và
ự ự ộ ố ứ ớ ọ ở m t s HS th c s không có h ng thú v i môn h c. Riêng ớ các l p ĐC, số
ệ ự ứ ớ ấ ọ ở ữ HS có h ng thú v i vi c t mình khám phá môn h c còn r t ít, ớ nh ng l p
ạ ằ ả ọ ị không chuyên ban C, các em l i nghĩ r ng đ a lý không ph i là môn h c chuyên
ầ ế ề ể ố ỏ ờ ủ c a mình, nên mình không c n thi t và không mu n b nhi u th i gian đ tìm
ể hi u nó.
ạ ượ ế ả ớ ả ỏ K t qu mà b n thân đã đ t đ ự ế c sau khi ti n hành th c V i câu h i:
ệ Ở ớ ượ ự ự ệ ự hi n d án? các l p ĐC không đ c th c hi n các d án nên không có câu
ả ờ ở ỉ ừ ự ự ệ ớ tr l i, các l p TN, có 12% HS sau khi th c hi n d án ch d ng l ạ ở ứ m c i
ế ề ầ ả ấ ể có hi u bi t v BĐKH toàn c u, 13,5 % HS c m th y mình có kĩ năng làm
ữ ẽ ệ ằ ộ ế ự vi c nhóm, 9% khác cho r ng mình s có nh ng hành đ ng thi ằ t th c nh m
ặ ầ ặ ố ệ ố ọ ế ớ ngăn ch n và đ i phó v i BĐKH toàn c u, đ c bi t có đ n 65,5% s h c sinh
ự ự ệ ả ấ ưở ơ ấ đã tham gia th c hi n các d án c m th y mình đã tr ề ng thành h n r t nhi u
ạ ộ ọ ậ ư ể ả trong h c t p cũng nh trong các ho t đ ng nhóm, đoàn th , có kh năng t ự
ế ị ộ ế ị ớ quy t đ nh và góp ý m t cách khéo léo, t nh v i các thành viên khác trong
ề ậ ượ ữ ể ế ầ ể nhóm, vì v y đi u hi n nhiên là các em có đ c nh ng hi u bi t c n thi ế ề t v
ụ ộ ể BĐKH và có các hành đ ng c th .
ứ ủ ả ắ ế ế ả ớ Đánh giá k t qu n m ki n th c c a HS c 2 l p TN và ĐC
ự ế ể ằ ộ Sau khi k t thúc d án, đ đánh giá m t cách khách quan, công b ng và
ể ệ ế ở ả ứ ớ ớ ế toàn di n, tôi đã ti n hành ki m tra 1 ti c 2 l p TN và ĐC v i m c đ t
ứ ươ ế ươ ỗ ớ ế ấ ấ ẫ ki n th c t ng đ ng. Ch m và l y ng u nhiên m i l p 35 bài, k t qu nh ộ ả ư
ế
ạ X p lo i
Tên dự
L pớ
T ngổ
Gi
iỏ
Khá
Trung bình
Y uế
sau :
22
Số
Số
Số
Số
Tỉ
T lỉ ệ
T lỉ ệ
T lỉ ệ
ượ l
ng.
ượ l
ng.
ượ l
ng.
ượ l
ng.
lệ
án
(%)
(%)
(%)
(HS)
(HS)
(HS)
(HS)
(%)
11A9
35
22,9
17
48,6
28,5
10
8
0
0
ự
D án 1
(TN) 11A3
35
8,6
16
45,7
40
14
3
2
5,7
(ĐC) 11A9
35
22,9
20
57,1
20
7
8
0
0
ự
D án 2
(TN) 11A10
35
20
18
51,4
25,7
9
7
1
2,9
(ĐC)
48.6
50
45.7
40
40
28.5
30
Thực nghiệm
22.9
20
Đối chứng
8.6
10
5.7
0
0
Giỏi
Khá
TB
Yếu
ế ể ế ủ ớ Bi u đ 1 ả ể ồ : K t qu bài ki m tra 1 ti t c a l p 11 A9 (TN) và 11 A3 (ĐC)
60
57.1
51.4
50
40
30
Thực nghiệm
25.7
22.9
20
20
Đối chứng
20
10
2.9
0
0
Giỏi
Khá
TB
Yếu
ể ể ế ả ế ủ ớ Bi u đ 2 ồ : K t qu bài ki m tra 1 ti t c a l p 11 A9 (TN) và 11 A10
(ĐC)
ộ ề ể ư ậ ứ ở ế ế ả ấ Nh v y, k t qu cho th y, cùng m t đ ki m tra ki n th c, ớ các l p
ư TN và ĐC nh sau:
23
ự Ở ỉ ệ ệ ớ ỏ ế ế D án 1: ự các l p th c nghi m t l khá và gi i chi m đ n 71%, trong đó t ỉ
ỉ ệ ứ ớ ố ệ ỏ l gi i là 22,9%. Trong khi đó, t l khá gi ỏ ở i ỉ ạ các l p đ i ch ng ch đ t
ớ ỉ ệ ỏ ớ ỉ ệ ồ ể ạ 53,3%, v i t l gi i là 8,6%. Đ ng nghĩa v i t l HS đ t đi m trung bình ở
ẽ ấ ứ ự ệ ớ ớ ớ ố ươ ứ ơ các l p th c nghi m s th p h n so v i các l p đ i ch ng, t ng ng là 28,5
ặ ệ ở ớ ế ế ớ và 40%. Đ c bi t l p TN không có HS y u còn l p ĐC có 5,7 % HS y u.
ớ ơ ả ự ớ ở ớ D án 2: L p ĐC là l p c b n D, ố ố l p này cũng có 1 s các em theo kh i C
ỉ ệ ể ạ ỏ ễ nên t l HS đ t đi m gi i khác cao (20%), tuy nhiên chúng ta cũng d dàng
ấ ỉ ệ ậ ỏ ủ ớ ỉ ệ ứ ạ nh n th y t l HS gi i c a l p TN cũng đ t m c 22,9%. T l ể ạ HS đ t đi m
ủ ự ệ ớ ở ớ ạ ớ khá c a 2 l p cũng có s chênh l ch, l p TN đ t 57,1%, l p ĐC là 51,4%.
ẽ ấ ơ ớ ủ ớ ứ ể ạ ố HS đ t đi m trung bình c a l p TN s th p h n l p đ i ch ng tuy không
ươ ứ Ở ớ ế ớ ề nhi u, t ng ng là 20% và 25,7%. l p TN không có HS y u còn l p ĐC
có 2,9 % HS y u. ế
Ầ
Ậ
Ế
Ế
Ị PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH
ậ
ế I. K t lu n
ế ạ ự ệ ươ ế Sau khi k t thúc các ti t d y th c nghi m theo ph ọ ng pháp h c theo d ự
ấ ậ án, tôi nh n th y:
ọ ậ ươ ự ố ả H c t p theo ph ng pháp d án, các em đã phát huy t t kh năng t ự ọ h c,
ủ ộ ứ ế ạ ch đ ng, sáng t o trong quá trình ki m tìm tri th c.
ủ ề ủ ự ể ệ ọ H c sinh đã hi u ý nghĩa c a các ch đ mà các em đang th c hi n, các
ấ ượ ụ ệ ế ể ộ em có th hoàn thành nhi m v đúng ti n đ và có ch t l ng khá cao. Trong
ẽ ọ ứ ể ượ ấ ứ ề ế quá trình tìm hi u, nghiên c u các em s h c đ c r t nhi u ki n th c, k ỹ
ị ớ năng và giá tr m i.
ữ ể ơ ưở ở H n n a các em còn có th khám phá các ý t ệ ng theo s thích, nguy n
ủ ư ộ ọ v ng c a cá nhân cũng nh các thành viên trong m t nhóm.
ố ớ ổ ớ ươ ộ ấ ạ ọ Đ i v i GV: Đ i m i ph ề ầ ng pháp d y h c đang là m t v n đ c n
ề ệ ấ ươ ể ạ ọ quan tâm. Hi n nay có r t nhi u ph ọ ớ ng pháp d y h c m i có th giúp h c
ướ ế ớ ữ ự ộ ớ sinh b c vào m t tâm th m i, có nh ng năng l c và kĩ năng m i cho hành
ự ứ ủ ề ế ả ạ ọ ộ ự ự trình ki m ti m tri th c c a b n thân. D y h c d án cũng là m t s l a
ặ ọ ệ ở ớ ế ự ọ ch n. Đ c bi t là l p 11 trong các ti t t
ề ể ồ ch n GV có th l ng ghép nhi u 24
ạ ớ ọ ươ ứ ạ ọ ộ n i dung d y h c v i các ph ự ng pháp d y h c tích c c, tăng thêm h ng thú
ả ạ ệ ọ cho các em và nâng cao hi u qu d y h c.
ị
ế II. Ki n ngh
ộ ấ ề ớ ệ ở ườ ư ệ các tr ng THPT hi n nay ch a coi BĐKH là m t v n đ l n hi n nay,
ọ ở ề ầ ậ ọ ợ ườ ả tr ng nhi u. Vì v y c n ph i tích h p vào các môn h c các tr ng THPT
ệ ị ặ đ c bi t là môn Đ a Lý.
ạ ộ ờ ể ạ ớ ọ Trong ho t đ ng ngoài gi lên l p, chúng ta cũng có th d y h c theo
ươ ả ạ ự ệ ằ ọ ph ng pháp d án nh m nâng cao hi u qu d y h c.
ỳ ồ ưỡ ề ầ ở ở ơ S GD& ĐT Thanh Hóa c n m nhi u h n các chu k b i d ng th ườ ng
ế ậ ề ể ươ ư ạ ọ xuyên đ giáo viên ti p c n nhi u ph ự ớ ng pháp d y h c m i và đ a vào th c
ọ ở ườ ế ạ t d y h c các tr ng THPT.
ườ ề ề ạ ế ị ạ ề ể ọ Nhà tr ệ ng t o đi u ki n v trang thi ệ t b d y h c đ GV có đi u ki n
Ủ ƯỞ
Ủ
Ậ
XÁC NH N C A TH TR
NG Đ N V
ự ươ ớ ọ ệ th c hi n các ph ạ ng pháp d y h c m i.
ế ộ
Ơ Ị Thanh Hóa, ngày 21 tháng 5 năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ t, không sao chép n i dung mình vi ủ c a ng i khác.
ườ
ị Bùi Th Nhung
25
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ộ ố ươ ự ạ ọ ậ ạ ọ 1. D y và h c tích c c M t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c.
ạ ọ ư ạ ấ ả Nhà xu t b n đ i h c s ph m.
ứ ặ ổ ớ ươ ạ ị Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c Đ a lý theo h ướ ng 2. Đ ng Văn Đ c (1990)
ự ủ ườ ọ ạ ộ tích c c ho t đ ng c a ng i h c.
ụ ạ ộ ộ B giáo d c và đào t o ĐHSP ĐHQG Hà N i.
ứ ặ ằ ị ươ ọ ị Ph ạ ng pháp d y h c Đ a ễ 3. Đ ng Văn Đ c, Nguy n Th Thu H ng (2001)
ướ ự lý theo h ng tích c c.
ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP.
ễ ọ ươ ế ị ỹ ạ ọ ậ ị Ph ệ ng ti n, thi t b k thu t trong d y h c Đ a Lý. 4. Nguy n Tr ng Phúc
ấ ả ộ Nhà xu t b n ĐHQG Hà N i
ạ ọ ạ ọ ư ậ ớ Lý lu n d y h c đ i h c. 5. L u Xuân M i
ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo D c.
ớ ị 6. SGK Đ a lý l p 11
ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo D c.
ướ ứ ự ệ ẫ ẩ ớ ị ế 7. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn Đ a lý l p 11.
ấ ả ụ ệ Nhà xu t b n Giáo D c Vi t Nam
26
NhËn xÐt cña héi ®ång khoa häc cÊp trêng
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
NhËn xÐt cña héi ®ång khoa häc cÊp ngµnh
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………….
27