ự
ệ ố
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ỉ Ở S GD & ĐT T NH SÓC TRĂNG Ả Ầ ƯỜ NG THPT TR N VĂN B Y TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề Đ TÀI
Ự
Ệ Ố
Ỏ
Ắ
Ả
Ạ
Ể
XÂY D NG H TH NG CÂU H I NG N TRONG Ậ GI NG D Y HO C ÔN T P KI M TRA, THI THEO Ắ
Ệ
Ặ ƯỚ NG TR C NGHI M
H
ọ
ế
ị
H và tên: Lê Th Kim Tuy n
ọ
ổ
ệ
T chuyên môn: Sinh h c + Công ngh
Giáo viên môn: Sinh h cọ 1 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ụ Ụ M C L C
Trang
ở ầ ầ Ph n I. M đ u………………………………………………………….......3
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài………………………………………............................3
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u……………………………………………………..4
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u…………………….................................................4
ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u....................................................................................4
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u............................................................................4
ầ ộ Ph n II. N i dung………………………………………………………....... 5
ơ ở 1. C s :..........…………………………………………………………....... 5
ơ ở ậ 1.1 C s lí lu n…………………………………………………………......5
ỏ ắ a. Câu h i ng n là gì?............. …………………………………………….. 5
ầ ủ ố ớ ữ ỏ ắ b. Nh ng yêu c u c a câu h i ng n đ i v i giáo viên……..…………. ....... 5
ề ầ ư ử ụ ữ ắ ỏ c. Nh ng đi u c n l u ý khi s d ng câu h i ng n………. .…………….... 5
ữ ề ặ ắ ỏ
d. Nh ng đi u giáo viên nên tránh khi đ t câu h i ng n …………………..6 ạ ….....………………………………………………………. 6 ự 1. 2. Th c tr ng
ậ ợ a. Thu n l i khó khăn
ạ ặ b. M t m nh m t y u
ế ố ………………………………………...…………. 6 ặ ế …………………………… …………...…………. 7 ộ ……… ……………...…………. 7 tác đ ng c. Các nguyên nhân, các y u t
ề ề ự ề ấ ạ ặ d. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra……….. 7
ộ
ộ
ớ
ả ể
ự ệ 2. N i dung ………….. ..……………………………………………............ 8 ạ ...……………………………………………............ 8 a. Biên so n n i dung ạ b. Gi ng d y trên l p..…..…………………………………………............ 8 c. Ki m tra – đánh giá...……………………………………………............ 8 2.1 Giáo án th c nghi m……………………………………......................917
ả ự ệ ế 2.2 K t qu th c nghi m…………………….…………………………… . 18
ế ế ậ ầ ị Ph n III. K t lu n và ki n ngh ………………………………................. 1920
ệ ả Tài li u tham kh o…………….......................................................................21
2 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ở Ầ
Ầ
PH N I. M Đ U
ọ ề 1. Lí do ch n đ tài:
ớ ộ ữ ầ ầ ổ Trong nh ng năm g n đây, yêu c u đ i m i n i dung sách giáo khoa và
ươ ố ớ ạ ầ ắ ọ ộ ộ ớ ổ đ i m i ph ố ng pháp d y h c là yêu c u b t bu c đ i v i các b môn mà đ i
ượ ủ ọ ườ ầ ả ầ ọ t ng h c sinh c a tr ng THPT Tr n Văn B y ph n đông là h c sinh vùng
ệ ả ề ề ề ế nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên không có nhi u đi u ki n c v kinh t ờ và th i
ệ ọ ậ gian cho vi c h c t p.
ỉ ệ ọ ế ặ ầ ấ ọ ố S đông h c sinh có đ u vào th p, t l h c sinh y u kém cao (m c dù đã
ư ứ ầ ớ ọ ộ ọ ụ ệ có thi đ u vào), ch a h ng thú v i vi c h c b môn sinh h c. Khi áp d ng
ươ ự ạ ả ạ ọ ớ ườ ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y, trong l p th ộ ố ọ ng có m t s h c
ườ ọ ạ ộ ỉ ạ ạ sinh l i h c, không tham gia ho t đ ng, l i vào các b n khác, không có sách
ứ ặ ầ ậ giáo khoa ho c không nghiên c u sách giáo khoa khi giáo viên yêu c u. Vì v y,
ờ ọ ấ ụ ề ạ gi h c r t khó đ t m c tiêu đ ra.
ườ ổ ộ Giáo viên trong nhà tr ng nói chung và t ự ổ b môn nói riêng đã có s đ i
ươ ươ ự ạ ượ ụ ậ ớ m i ph ng pháp. Ph ọ ng pháp d y h c tích c c đã đ c v n d ng xong còn
ị ượ ớ ươ ạ ọ ư lúng túng, ch a xác đ nh đ ả ổ c rõ ph i đ i m i ph ng pháp d y h c nh th ư ế
ệ ổ ằ ớ ươ ư ệ ủ ạ ọ nào, b ng cách nào? Vi c đ i m i ph ng pháp d y h c nh hi n nay c a mình
ư ầ ớ đã đúng và sát v i yêu c u ch a?
ươ ụ ệ ế ệ ạ ọ Ph ộ ứ ng ti n d y h c còn thi u, trình đ ng d ng công ngh thông tin vào
ọ ở ộ ố ế ệ ạ ị ạ d y h c ế ủ m t s giáo viên còn h n ch và vi c trang b phòng máy chi u c a
ườ ế ộ ướ ổ ớ ọ nhà tr ậ ng còn thi u.Vì v y, m t trong các h ấ ủ ng đ i m i quan tr ng nh t c a
ươ ạ ọ ườ ự ọ ủ ọ ớ ph ng pháp d y h c là tăng c ng tính t ọ h c c a h c sinh. V i môn Sinh h c
ự ễ ọ ố ự ệ ậ ọ ố là môn khoa h c th c nghi m có tính lí lu n và th c ti n cao. Mu n h c t t sinh
ườ ọ ọ ủ ả ắ ệ ượ ữ ả ấ ọ h c, ng i h c ph i n m v ng b n ch t sinh h c c a các hi n t ng, quá trình,
3 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ậ ụ v n d ng đ
ượ ứ ơ ả ể ả ế ề ặ ế ấ c các ki n th c c b n đ gi ự i quy t các v n đ đ t ra trong th c
ứ ể ả ờ ả ắ ễ ế ể ặ ỏ ữ ti n và ph i n m v ng ki n th c đ tr l i đúng các câu h i ki m tra ho c thi,
ệ ể ả ờ ậ ệ ắ ỏ ộ ặ đ c bi ụ t là v n d ng đ tr l ầ i đúng các câu h i tr c nghi m là m t yêu c u
ệ ọ ự ế ứ ơ ả ắ ọ ố quan tr ng hi n nay. Th c t ế , có h c sinh n m ki n th c c b n khá t ư t nh ng
ệ ể ắ ạ làm bài thi tr c nghi m đi m l i không cao.
ạ ậ ệ
ố ặ ả ể ướ ừ ể ạ
ọ ắ ằ ệ ữ ọ ả ờ ầ i các câu h i ng n góp ph n giúp cho h c sinh có th
ả ậ ặ
ỏ ắ ệ ự ỳ ể ề ứ ạ ả
ắ ể ướ ng tr c nghi m”.
ậ ụ
ữ ế ằ ầ ấ
ề ọ ậ ơ ả ố ấ ệ ỹ ọ ữ ể
ề ọ
ệ ư ả ậ
ệ ự ọ h c cho h c sinh, rèn luy n t ạ ử ệ ả ổ ọ ậ ng đ i m i trong gi ng d y, h c t p và thi c hi n nay là theo h
ố ượ ứ ng nghiên c u:
ọ ố ượ ử ụ ọ ọ h c môn sinh h c trong tr ọ ng h c sinh ngườ
ậ ấ đã thu th p tài li u và so n thành t p bài nh ng lí do trên, tôi Xu t phát t ắ ậ ng tr c gi ng dùng đ d y h c sinh ho c ôn t p cu i bài, ki m tra, thi theo h ể ỏ nghi m b ng cách tr l ạ ế tham gia các k ki m tra ho c thi đ t k t qu cao. Chính vì v y, tôi đi sâu vào ặ ệ ố vi c nghiên c u đ tài: “Xây d ng h th ng câu h i ng n trong gi ng d y ho c ệ ôn t p ki m tra, thi theo h ứ 2. M c đích nghiên c u: ọ ị t nh t cho h c Đ tài nh m trang b nh ng k năng c b n nh t, c n thi ọ t nghi p THPT và nh ng h c sinh sinh h c t p, làm bài ki m tra, thi h c kì, thi t ầ ọ ố yêu thích môn sinh h c có nguy n v ng thi kh i B. Đ tài cũng góp ph n nâng ọ ọ ứ duy khoa h c theo cao kh năng nh n th c và t ắ ướ ớ ướ h ng tr c nghi m.ệ 3. Đ i t ề Đ tài s d ng cho m i đ i t THPT.
ộ ệ ngườ THPT, đ c bi
ể ạ
ươ ụ ả ọ ạ ỏ ng n ắ trong ph ươ ớ ình m i (ch ng tr ặ ệ t là vi c giáo viên ệ ự ng pháp d y h c tích c c hi n nay và ki m tra ộ ủ ươ i) c a B Giáo d c và Đào ọ ả ình gi m t ng tr
Giáo viên d y b môn sinh h c trong tr ử ụ s d ng câu h i đánh giá theo ch t o.ạ
ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u:
ơ ả ọ Bài 8: Sách sinh h c 11 ban c b n.
ọ ườ ả H c sinh tr ầ ng THPT Tr n Văn B y.
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ứ ế a. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:
ơ ở ứ ế ề ệ Nghiên c u tài li u làm c s lý thuy t cho đ tài: sách giáo khoa 11, sách giáo
ạ ọ ậ viên 11, lí lu n d y h c …
ươ ư ự ờ ọ ỏ ạ D gi ệ , h c h i kinh nghi m b. Ph ng pháp quan sát s ph m:
ề ầ ặ ộ ộ ủ c a các th y cô giáo cùng b môn ho c khác b môn v ph ươ ng
4 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ử ụ ệ ắ ả ạ ậ ỏ pháp s d ng các câu h i ng n trong vi c gi ng d y và ôn t p cho
ọ h c sinh.
ươ ư ạ ự ệ c. Ph ng pháp th c nghi m s ph m:
ố ượ ọ ọ ự ươ ọ ươ ớ Ch n 2 l p có s l ng h c sinh và h c l c t ng đ ng nhau.
ớ ươ ử ụ ứ ề ậ ố ạ 01 l p d y theo ph ề ng pháp truy n th ng (s d ng cách th c ôn t p truy n
ệ ậ ệ ố ậ ố ỏ th ng qua h th ng ôn t p, câu h i và bài luy n t p).
ứ ề ạ ắ ằ ớ ộ ỏ ả 01 l p d y theo n i dung đ tài nghiên c u (dùng câu h i ng n nh m gi ng
ố ế ệ ư ủ ứ ướ ạ d y, c ng c ki n th c và rèn luy n t duy tr ả ờ l ỏ i câu h i theo h ắ ng tr c
nghi m).ệ
ệ ả ố ả ủ ề Th ng kê và phân tích hi u qu c a đ tài(kh năng quan sát, chú ý, m c đ ứ ộ
ự ứ ự ờ ọ ề ọ tích c c, s h ng thú trong gi h c)qua đi u tra h c sinh .
Ộ
Ầ
PH N II. N I DUNG
1. C sơ ở
ơ ở ậ 1.1 C s lí lu n:
ọ ả ệ ệ ng
ạ ạ ế ệ ệ ạ ễ ự
ứ ệ ệ ử ụ
ộ ệ
ệ ườ ủ ặ ng xuyên c a giáo viên khi d y h c b môn sinh h c
ữ ế ể
ụ ở ộ ủ ọ ự ặ ằ
ụ ự
ề ứ ế ế ệ ả ấ
ụ
ạ c m c tiêu d y và h c. ắ ỏ ệ ườ THPT hi n nay sao cho có hi u qu là vi c Vi c d y sinh h c trong tr ươ ề ệ không d th c hi n. Ngoài vi c truy n đ t ki n th c thông qua d y ph ng ố ả ỏ pháp tích c cự thì vi c s d ng câu h i sao cho có hi u qu giúp khai thác t t ỏ ệ ươ ố Vi c đ t câu h i là thông tin trong sách giáo khoa là m t vi c t ng đ i khó. ọ THPT. Các ạ ọ ộ vi c làm th ứ ủ ọ ằ ỏ ặ câu h i đ t ra có nh ng m c đích khác nhau nh m ki m tra ki n th c c a h c ế ừ ọ ượ c ho c m r ng, đào sâu s suy nghĩ c a h c sinh nh m chi m sinh v a h c đ ố lĩnh tri th c ứ … nh ng cu i cùng đ u nh m m c đích kích thích s suy nghĩ giúp ằ ư ượ là đ tạ ộ ọ c ki n th c m t cách hi u qu nh t có nghĩa h c sinh chi m lĩnh đ ọ ượ đ a. Câu h i ng n là gì?
ặ ỏ ỏ
ữ ả ờ ắ ớ ộ ướ ọ i g n g n theo h
ữ Là nh ng câu h i trong sách giáo khoa và nh ng câu h i mà giáo viên đ t ra ộ ủ ọ ự d a trên n i dung bài h c v i n i dung tr l ng đáp án c a ệ ỏ ắ các câu h i tr c nghi m.
ắ ố ớ ầ ủ ữ ỏ b. Nh ng yêu c u c a câu h i ng n đ i v i giáo viên
ệ ố ạ ượ ằ ỏ ụ ủ ọ H th ng câu h i nh m đ t đ c m c tiêu nào c a bài h c?
5 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ỏ
ạ
ặ
ậ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ Rèn kh năng t
ư ả ọ duy cho h c sinh.
ụ ẩ ỏ ợ ợ ị Chu n b câu h i ph (câu g i ý) h p lí.
ỏ ứ ộ ứ ậ ỏ ộ
ễ ố ớ ọ ệ ố ắ ỏ
ạ ừ T ng câu h i trong h th ng câu h i đó thu c m c đ nh n th c nào?(nên đi ừ ễ ế t d đ n khó và cân nh c câu h i đó quá khó hay quá d đ i v i h c sinh mà ớ các l p chúng ta đang d y?)
ờ ượ ng,
ỏ ế ị ạ ợ ườ Câu h i đó có phù h p v i đi u ki n d y h c c a b n không (th i l ươ thi ạ ọ ủ ọ ng h c sinh …)? ạ ệ ố ượ ng, đ i t ề ớ ị ng đ a ph ọ t b d y h c, môi tr
ả ờ ủ ọ ữ ầ ỏ C n nh ng chú ý gì khi nêu câu h i và khi nghe câu tr l i c a h c sinh?
ắ ọ ứ ế ộ ư
ẫ ộ ế ạ ỏ ợ ế ở ứ ư ế ợ Câu h i g i m thông tin, d n d t h c sinh lĩnh h i ki n th c cũng nh chi m lĩnh ki n th c trong m t ti ế t d y đó nh th nào là h p lí?
ớ ệ ệ ạ ụ ớ ủ ọ
ầ ỏ ể ọ ụ , thông th
ư ộ ả ờ ằ ọ
ầ
ì h c sinh tr l ề ấ ụ ươ ư ố ả ậ ụ t ngườ khi chúng ộ i b ng cách nhìn vào n i dung trong sách giáo ề suy nghĩ v v n đ mà giáo viên đã yêu c u. Vì v y giáo viên sauể ỏ ậ ế ư th nào đ
ả ư ọ ể V i yêu c u và nhi m v m i c a vi c d y h c, giáo viên ph i v n d ng t các câu h i đ h c sinh ít ph thu c vào sách giáo khoa ỏ ta đ a ra câu h i th ự khoa mà ít khi t ph i đ a ra câu h i và v n d ng cũng nh ả đó h c sinh hi u và tr l ậ ng pháp nh có ph ờ ả ờ . i mà không ph i nh vào sách giáo khoa
ề ầ ư ử ụ ữ ỏ ắ c. Nh ng đi u c n l u ý khi s d ng câu h i ng n
ả ớ ỏ Nêu câu h i chung cho c l p.
ừ ặ ỏ D ng sau khi đ t câu h i.
ờ ợ ả ờ ủ ọ ế Khuy n khích, ch đ i câu tr l i c a h c sinh.
ụ ữ ế ậ ạ ọ Khuy n khích nh ng h c sinh r t rè, nhút nhát, ch m ch p.
ể ỗ ọ ề ệ ượ ả ờ ấ ỏ c tr l ộ ầ i câu h i ít nh t m t l n
ạ T o đi u ki n đ m i h c sinh đ u đ trong gi ề ờ ọ h c.
ầ ọ ả ả ờ ủ Yêu c u h c sinh gi i thích câu tr l i c a mình.
ả ờ ủ ọ ế ọ Khách quan, tôn tr ng ý ki n tr l i c a h c sinh.
ờ ầ ả ượ ữ ề ấ ỏ Nh ng v n đ nghi ng c n ph i đ c làm sáng t .
ệ ữ ứ ế
ộ
ầ ả ờ ợ ờ ố ệ ừ ệ ả ậ
ả ờ ớ l ễ ả ả ố ấ ọ
ệ ể ạ ệ c quan tâm hi n nay ụ t là B Giáo d c và Đào t o đ ệ ặ , đ c bi
ấ ọ ậ Yêu c u h c sinh liên h câu tr i v i nh ng ki n th c khác, hay v n ụ ạ ấ ự i vào đ i s ng, th c ti n s n xu t (tùy thu c vào t ng bài d y) d ng câu tr l ự ệ ộ ườ ệ ư ng, b o v đ ng th c v t, h sinh thái … nh tích h p vi c b o v môi tr ề ỹ Thông qua vi c này rèn luy n k năng s ng cho h c sinh, đây cũng là v n đ ộ ệ ượ đ ã tri n khai và ậ t p hu n.
ế ọ ể ợ ằ i, thì giáo viên có th g i ý b ng cách
ả ờ ắ ấ ẫ ụ ỏ ặ N u h c sinh g p khó khăn khi tr l ặ đ t câu h i ph mang tính ch t d n d t.
ả ờ ữ ử ỉ ể ể ệ ự ồ i nói, c ch đ th hi n s đ ng
ờ ằ i đúng b ng l ớ ọ ậ ợ ệ Công nh n nh ng câu tr l ẻ ự tình, khen ng i và chia s s thân thi n v i h c sinh.
6 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
ắ ạ ể ể ừ ầ ọ i c a h c sinh đ t đó yêu c u h c sinh khác
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ọ ả ờ ủ i câu tr Có th nh c l l ệ ư ế ổ a hoàn thi n. nh n xét và b sung n u ch
ậ
ả ờ ử ữ ữ ế ặ S a ch a nh ng câu tr l i không đúng ho c còn thi u.
ừ ọ ế ế ặ ộ ọ ỏ Khuy n khích, đ ng viên h c sinh đ t câu h i liên quan đ n bài v a h c.
ế ỏ ủ ộ ứ ậ ọ ớ ộ
ế Ti p nh n các câu h i c a h c sinh v i m t thái đ h ng thú và khuy n khích.
ọ ặ ự ế ạ d y h c giáo viên th
ỏ
ấ
ờ ả ờ ị ươ ng g p các ph ươ ượ t ra kh i ch ộ nghĩnh ho c không đúng). V nh , khéo léo phân tích đ h
ậ ở
ầ ỗ ớ ạ ớ ữ ế
ổ ở
ỹ ử ụ ẽ ế ọ ừ ấ ườ ự ế Trên th c t ng án ngoài d ki n ể ấ ọ ủ (có th r t phong phú, thông minh, có khi v ng tr ình c a bài h c, ặ ư ậ nh ng cũng có khi là r t ng ì v y chúng ta cũng ế ừ ể ướ đ ng bao gi chê bai mà nên t i đi ng câu tr l ự ế ủ ộ đúng v i yêu c u và d ki n c a chúng ta. Chính vì v y đây tôi còn có m t ý ố ổ ố ộ ki n n a là m i chúng ta trong tình hu ng này nên ghi nh l i vào m t cu n s ụ ạ ể ổ có th là s tích lu chuyên môn hay s chuyên môn hi n nay s giáo d c d ng ể ế khuy n khích s d ng và đó cũng là tiêu chí đánh giá h s c a giáo viên đ làm ế ư ệ t h c ti p theo. t ệ ồ ơ ủ ữ ề li u. T đó s giúp ích r t nhi u cho chúng ta trong nh ng ti
ữ ỏ ề ặ ắ d. Nh ng đi u giáo viên nên tránh khi đ t câu h i ng n
ự ả ờ ỏ ủ ư T tr l i câu h i c a mình đ a ra.
ố ố ọ ượ ả ờ ỉ Phân b s h c sinh đ ị c ch đ nh tr l i.
ộ N i dung đáp án quá dài.
ụ ặ ỏ ớ ử ụ ữ ề ầ ế S d ng quá nhi u câu h i v i nh ng đáp án v n v t không c n thi t.
ả ờ ữ ậ Bình lu n và phê phán nh ng câu tr l ủ ọ i sai c a h c sinh.
ự ạ 2. Th c tr ng:
ậ ợ a. Thu n l i khó khăn:
ọ ộ ệ ườ ng tôi hi n nay i
ồ ế ứ
ạ ườ ấ ể ề ổ ệ ọ ậ ệ
ư ọ ọ ế ồ ề t là giáo viên trau d i ki n th c, nâng cao tr
ườ ng b n
ộ ứ ớ ườ ổ ạ thông qua các bu i đi giao l u v i tr ườ ả ở ở ồ ườ ư Vĩnh Châu; tr ng Vĩnh H i ng
ườ Vĩnh Long… Ngoài ra, nhà tr ệ ở t
ể ế ạ ậ ợ : Giáo viên d y b môn sinh h c c a ủ tr ạ còn Thu n l ẻ nên r t năng đ ng hay tìm tòi (lên m ng internet), trao đ i kinh ạ ộ ố ươ ng đ i tr t ụ ớ ệ nghi m v i nhau đ trau d i ki n th c và nâng cao chuyên môn nghi p v . ặ ng t o nhi u đi u ki n cho giáo viên cũng nh h c sinh h c t p đ c Nhà tr ệ ỏ ệ ình đ và h c h i kinh nghi m bi ỹ ở c a trủ M ng Lê Văn Tám ườ ướ Q i – Sóc trăng; tr ng Đ ng tháp; tr ị ư L u Văn Li ng còn trang b 2 phòng máy chi u đ giáo viên d y giáo án đi n t ệ ử .
ạ ỉ ớ ạ ớ
ố ệ ượ ậ ự ố ư ặ
ư ọ ượ ụ ẽ
ơ
ả ấ ị ế ế ả ố c 3 năm nên kinh ẫ ậ ỏ t vì v y v n ề c m c tiêu trên. Nên giáo viên cũng nh h c sinh s có nhi u ệ ã chú ý vi c này. Tuy nhiên ẽ ạ ệ t vi c trên s đ t t n u làm t
ự ạ ọ ư Khó khăn: D y 10 năm nh ng ch m i d y l p 11 đ ử nghi m x lí tình hu ng trong quá trình đ t câu h i ch a th t s t ứ ư ch a đáp ng đ ề ầ ề ấ v n đ c n quan tâm nhi u h n. B n thân tôi cũng đ ặ cũng g p ph i nh ng khó khăn nh t đ nh, dù bi ụ ượ đ ữ c m c tiêu d y h c tích c c.
7 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ b. M t m nh m t y u:
ặ ế ặ ạ
ể ử ụ ệ ạ ạ ọ ạ : Giáo viên có th s d ng và linh ho t trong vi c d y h c b ộ ặ M t m nh
ệ ử ụ ụ ể ọ môn sinh h c trong tr ngườ THPT, mà c th là vi c s d ng câu h i ỏ ng n ắ trong
ữ ư ữ ậ ả ậ th o lu n hay nh ng câu g i ợ ý, nh ng câu ôn t p … mà giáo viên đ a ra giúp
ể ượ ấ ầ ủ ế ề ầ ẩ ọ h c sinh hi u đ ứ c v n đ mà giáo viên c n, theo yêu c u c a chu n ki n th c
ỹ k năng.
ầ ệ ử ụ ờ ớ ỏ
ể ố ượ ữ ử ể ề ả ộ ặ ế : C n có th i gian đ giáo viên quen v i vi c s d ng câu h i m t ấ c nh ng v n đ không
ế ọ M t y u ạ cách linh ho t và x lí các tình hu ng x y ra đ tránh đ ạ ầ c n thi t trong quá trình d y h c.
ế ố c. Các nguyên nhân, các y u t ộ tác đ ng:
ủ Do nguyên nhân khách quan và ch quan.
ỗ
ề ả ậ
ọ ng pháp ữ ươ ề ế ủ ứ ề ỏ + Khách quan ặ khoa m c dù đã áp d ng ph ổ đ i, bày t ề ở ch giáo viên, h c sinh đ u bám quá nhi u vào sách giáo ể ọ ụ pháp th o lu n, nhóm đ h c sinh trao ấ ý ki n c a mình v nh ng v n đ đang nghiên c u.
ủ ủ ộ ặ
ệ ử ụ ướ ữ ạ a ch đ ng trong vi c s d ng cách đ t câu ỏ c nh ng câu h i
ư + Ch quan là giáo viên ch ọ đôi khi còn lúng túng tr ụ ỏ h i sao cho đúng m c tiêu d y h c ờ ủ ọ ấ b t ng c a h c sinh.
ộ ờ
ả ự ẫ ộ tác đ ng ch y u là do t n khá nhi u th i gian cho m t bài chăm lo ố ề n i khác v công tác ề v n còn ph i t ủ ế ở ơ
ạ ệ ố ế ố Các y u t ờ ồ so n, đ ng th i tôi là giáo viên ề . ươ ng đ i nhi u vi c gia đình t
ề ề ự ề ấ ạ ặ d. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra:
ọ ạ ạ ộ
ề ụ ạ ố ủ
ậ ụ ủ ươ Ph ị ự ủ ạ ứ ạ ự
ậ ụ
ỏ ươ ể ượ ứ ụ ể ố ớ ừ ng pháp c th đ i v i t ng đ i t
ạ trên, đ ệ ạ ạ ộ ọ ả òi h i ph i có ph ọ ủ ừ ườ ạ
ẫ ẩ
ụ ạ ạ ọ
ạ ọ ọ
ươ ạ ọ
ự ệ ệ ề
ư ệ ấ ỏ
ổ ớ ồ ệ ở
ụ ữ ề ấ ớ ọ
ả ượ ỏ ạ ệ ặ ả ầ ạ ớ ng pháp d y h c vô cùng đa d ng và phong phú v ì ho t đ ng d y – ấ ộ ế ố ọ h c ch u s chi ph i c a nhi u y u t ph c t p: tính ch t n i dung trí d c, tính ạ ọ đa d ng c a m c đích lý lu n d y h c, s phong phú c a các thao tác logic trong ạ ộ ạ c m c tiêu d y và ho t đ ng d y và ho t đ ng h c,… Vì v y đ đáp ng đ ư ọ ố ượ ọ ng h c h c nh ả ọ ọ ạ ề sinh, đi u ki n d y – h c c a t ng tr ng. Giáo viên d y và h c sinh h c ph i ế ứ ỹ ế ướ ứ ộ ng d n chu n ki n th c k năng. theo n i dung ki n th c sách giáo khoa và h ứ ộ ụ ượ ể ã nghiên Đ đáp ng đ c m c tiêu d y và h c trên, B giáo d c và đào t o đ ư ứ ươ ng pháp d y h c khác nhau. Trong đó, chú tr ng là c u và đ a ra các ph ọ ả ố ượ ự ng h c sinh nào ng pháp d y h c tích c c. Tuy nhiên, ph không ph i đ i t ọ ạ ả ộ ình d y h c và thông cũng th c hi n đi u này m t cách hi u qu . Trong quá tr ấ ậ ệ ọ trao đ i v i đ ng nghi p, tôi nh n th y v n qua h c h i kinh nghi m cũng nh ả ấ ả ọ ề ấ t c thông tin trong sách đây là ph i khai thác có hi u qu t đ r t quan tr ng ề ặ giáo khoa thì m i đáp ng đ c m c tiêu d y h c đ t ra. V n đ , tôi đang đ ọ ậ c p trong bài này là đ t câu h i sao cho có hi u qu đúng v i tinh th n d y h c
8 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ậ
ướ
ắ
ỏ
ả
ự
ệ ố
ạ
ặ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
ạ ọ ớ
ủ ươ ư ụ ộ ỹ ể ự ươ ng pháp m i (d y h c tích c c) và ki m tra đánh giá (đúng ứ ng mà B Giáo d c và
ế ầ
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ọ sinh h c theo ph ẩ theo chu n ki n th c k năng) theo đúng nh ch tr ạ Đào t o yêu c u. ộ 2. N i dung:
ọ ạ ế ứ ơ ả
ọ ậ ạ ệ ỏ ư ắ ả
ế ứ ậ ượ ắ ế c s p x p theo logic ki n th c sách giáo khoa
ệ ứ
ọ ệ ề ằ t ki n th c trong sách giáo khoa nh m ể
ặ ắ ệ ắ ữ ẽ ế ế ứ ơ ế ử ụ ọ t là h c sinh y u, kém.
ả ạ
ọ ậ ể ạ ạ ượ ử ụ c s d ng đ d y và h
ứ ớ ừ ướ ộ
ỏ ứ ơ ả ả ờ ặ ỳ
ọ ng h c sinh và n i dung bài h c, sau đó h c sinh ghi l
ế
ậ ươ ậ ặ ỗ ỗ ố
ể ố ỏ ể ể ữ ụ ẫ ng d n h c sinh ôn t p theo ỏ ặ ươ ng ng v i t ng n i dung bài ta đ t các câu h i ố ậ ể ả i có th là h i đáp ho c th o lu n nhóm tu theo đ i ạ ộ ọ ộ i n i dung bài còn giáo ệ ạ ấ ả i t t c các câu h i có liên quan đ n bài làm thành t p tài li u ấ ng), giáo ế t
i nh ng câu h i này đ ki m tra bài cũ, 15 phút, 1 ti ắ ệ ặ ạ i hình th c tr c nghi m.
ươ ỗ ầ ng ho c n i dung c n
ặ ộ ợ ỗ ổ ể ầ ầ ph n đó và có th thay đ i cho phù h p.
ể
ệ ủ ọ ế ể ậ ầ
ắ ằ ỏ lu n b ng các câu h i ng n.
ề ể ệ ắ ắ ự ượ ự ề ế ứ c xây d ng d a trên n n ki n th c
ằ ầ
ỏ ể ể ề ỏ ừ ứ ế
ự ậ ử ụ ư
t c a h c sinh. ự ề ể ự ậ
ọ ạ ộ a. Biên so n n i dung ế ứ ự D a vào ki n th c c b n (ki n th c tr ng tâm) và so n câu h i ng n theo ướ ả ờ ắ ể ả ng tr l h i tr c nghi m đ gi ng d y và ôn t p cho h c sinh nh ng ph i phù ố ượ ớ ừ ợ ọ ng h c sinh. h p v i t ng đ i t ứ ế ệ ố H th ng ki n th c ôn t p đ phổ ọ ố thông hi n nay. Chú tr ng khai thác t ậ ữ ứ giúp h c sinh n m th t v ng ki n th c. S d ng hình v khi có đi u ki n đ ế ọ h c sinh n m v ng ki n th c h n, đ c bi ớ b. Gi ng d y trên l p ộ N i dung bài so n đ ế ệ ố h th ng ki n th c c b n. T ọ ắ ng n cho h c sinh tr l ọ ượ t ỏ ệ ố viên h th ng l ôn t p và cung c p cho các em(có th cu i m i bài ho c cu i m i ch ể ậ viên có th v n d ng l ứ ướ ho c thi d ố ớ ọ ọ Đ i v i h c sinh đang h c thì qua m i ph n, m i ch ỏ ở ử ụ ôn t p,ậ s d ng câu h i c. Ki m tra đánh giá ứ Đ đánh giá nh n th c toàn di n c a h c sinh, c n ti n hành song song hình th cứ ự ậ ể ki m tra tr c nghi m và t ệ Đ ki m tra tr c nghi m khách quan đ ự ậ câu h iỏ ôn t p. Xây d ng b ng ph n m m McMIX. ể ể Ki m tra t lu n s d ng các câu h i nh đ ki m tra ki n th c, v a ki m tra khả năng t ế ủ ọ duy vi ấ ể ứ Các hình th c ki m tra có xây d ng ma tr n đ đ đánh giá đúng th c ch t trình độ h c sinh.
9 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ỏ
ậ
ặ
ạ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ 2.1. Giáo án th c nghi m:
ự ệ
Ợ Ở Ự
Ậ
Bài 8 : QUANG H P
TH C V T
Ụ Ọ
ệ
ượ ượ ợ ợ ở ự ậ th c v t
ủ ề ẫ ả ặ ứ Qua bài này HS ph i :ả c khái ni m quang h p. ủ c vai trò c a quang h p ể c c u t o (đ c đi m v hình thái, gi i ph u) c a lá thích nghi
ượ ứ ợ ơ ố quang h p, n i phân b trong lá và nêu ch c năng
ợ
ượ c các s c t ắ ố c vì sao lá có màu xanh và các màu khác.
ứ ả ể ệ ệ ả ầ ợ I. M C TIÊU BÀI H C: ế 1. Ki n th c : Nêu đ Nêu đ ượ ấ ạ Trình bày đ ợ ứ ớ v i ch c năng quang h p ắ ố ệ Li t kê đ ủ ế ủ quang h p. ch y u c a các s c t ả Gi i thích đ 2. Thái đ :ộ ơ Có ý th c b o v , phát tri n các c quan quang h p, góp ph n b o v môi
ườ tr ng.
:
ợ ọ 3. Tr ng tâm ủ Vai trò c a quang h p.
ể ặ ả ẫ ủ ứ ợ Đ c đi m hình thái và gi ớ i ph u c a lá thích nghi v i ch c năng quang h p.
ƯỢ Ụ
ổ ớ tin khi trình bày ý ki n tr ,l p .
ự C GIÁO D C TRONG BÀI : ế c nhóm,t ưở ng .
ợ
Ố II. CÁC KĨ NĂNG S NG Đ ướ ể ệ ự ự Kĩ năng th hi n s t ắ Kĩ năng l ng nghe tích c c ,trình bày suy nghĩ / ý t ấ ạ ủ ử Kĩ năng tìm ki m và x lí thông tin v quá trình quang h p và c u t o c a ợ ề ứ lá thích nghi v i ch c năng quang h p.
ế
ế ớ V n d ng lí thuy t vào th c ti n. Ạ ự ể Ậ ậ ụ ƯƠ Ọ NG PHÁP /KĨ THU T D Y H C
ứ
ƯƠ Ạ NG TI N D Y H C :
Ệ ơ ồ cây xanh trang 36 sgk phóng to. III. PH ự Tr c quan – tìm tòi. ọ ạ D y h c nhóm – nghiên c u sách giáo khoa (sgk). ấ V n đáp – tìm tòi. Ọ IV. PH ợ ở Hình 8.1. S đ quang h p
ấ ạ ủ Hình 8.2. C u t o c a lá cây trang 37 sgk phóng to.
ấ ạ ủ ụ ạ trang 37 sgk phóng to.
Ạ
Ọ ể ố ọ
l pớ : (1’) Ki m tra sĩ s h c sinh ể ủ ọ ự : (5’) Ki m tra báo cáo th c hành c a h c sinh.
ề : Hình 8.3. C u t o c a l c l p Ế V. TI N TRÌNH D Y H C : Ổ ị 1. n đ nh ể 2. Ki m tra bài cũ ặ ấ 3. Đ t v n đ vào bài
10 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ỏ
ự
ệ ố
ặ
ả
ậ
ạ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
ứ ượ ể ầ ấ ắ ự ố ng c n đ duy trì s s ng trên trái đ t b t
ồ ừ
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ồ GV: Ngu n th c ăn và năng l đâu? ngu n t ợ ừ HS : T quang h p ợ ậ GV: V y quang h p là gì
ể ?Ta tìm hi u bài 8
Ộ Ạ Ộ Ầ N I DUNG HO T Đ NG TH Y TRÒ T/ G
Ế
Ứ
Ố
Ọ
Ỏ
Ố
Ắ
Ệ
H TH NG CÂU H I NG N
Ề
Ợ Ở
15
Ự
ọ ế ấ ả ả ả ạ t c sách l
ợ
Ệ H TH NG KI N TH C TR NG TÂM I. KHÁI QUÁT V QUANG H P Ậ TH C V T 1. Quang h p là gì ?
ỏ ừ ế câu 1 đ n câu 4.
Giáo viên treo hình phóng to lên b ng, yêu ậ ầ i, th o lu n c u h c sinh x p t ả ờ i nhóm(4 hs/1 nhóm trong 4 phút) và tr l câu h i t Câu 1. Quan sát hình và cho bi t:ế
ợ ở ự ậ
ượ ệ
khí cacbonic ( ả CO2) và n
ệ ụ
Quang h p th c v t là quá trình ử ụ ặ ờ ượ s d ng năng l ng ánh sáng m t tr i ụ ể ổ ấ ụ c di p l c h p th đ t ng đã đ ợ i phóng h p cacbohiđrat ( CH2O) và gi cướ ừ ôxi (O2) t (H2O).
C6H12O6
6CO2 + 12H2O Di pl c+ánh sáng + 6O2 + 6H2O
ễ ợ Quá trình quang h p di n ra ch y u ủ ế ở
ủ ạ ơ c quan nào c a cây, t i sao?
ủ ế ở ễ ợ Đáp án: Quang h p di n ra ch y u lá
ơ xanh vì lá xanh là c quan chuyên trách
ầ ợ quang h p. Ngoài ra, các ph n có màu
ư ỏ ủ xanh khác c a cây nh v thân, đài hoa,
ệ ả ợ ự qu xanh cũng th c hi n quang h p.
ệ ầ ề ế ể ả ợ Đi u ki n c n thi t đ quang h p x y ra
là gì?
ệ ụ Đáp án: di p l c, ánh sáng, n ướ ừ ễ c t r
ừ ể khí quy n vào lá lên, khí CO2 t
11 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ặ
ạ
ậ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ủ ế ủ ả ẩ S n ph m ch y u c a quá trình quang
ợ h p là gì?
ấ ủ
ườ ộ
ậ ặ ẫ Đáp án: C6H12O6 cùng d n su t c a nó là ơ ng saccaroz ) tinh b t, đ ừ ể ừ Câu 2: T các đ c đi m v a nh n xét em
ế hãy cho bi ợ t quang h p là gì?
ợ ở ự ậ Đáp án: Quang h p th c v t là quá trình
ượ ặ ờ ử ụ s d ng năng l ng ánh sáng m t tr i đã
ượ ụ ể ổ ụ ệ ấ đ ợ c di p l c h p th đ t ng h p
ả ừ cacbohiđrat và gi i phóng ôxi t khí
cacbonic và n c.ướ
ự ệ ợ ế Câu 3: D a vào khái ni m quang h p k t
ớ ươ ợ h p v i hình 8.1 SGK, ph ổ ng trình t ng
ợ ượ ế quát quá trình quang h p đ c vi t nh ư
ế th nào?
Ánh sáng C6H12O6
ệ ắ ố + 6O2 + 6H2O ) H s c t
Đáp án:6 CO2 + 12H2O
ủ ừ ấ ổ Câu 4: R ng là lá ph i xanh c a trái đ t.
ả Hãy gi i thích?
Đáp án: Hàng năm quá trình quang h pợ
ấ ấ ủ c a các cây xanh trên trái đ t đã h p th ụ
2 và gi
ỉ ấ ả 600 t t n khí CO ỉ ấ i phóng 400 t t n
2
ỉ ệ ể ờ và O khí O2 vào khí quy n. Nh đó t l
ể ượ ữ trong khí quy n luôn đ c gi ằ cân b ng
ả ả ộ (CO2: 0,03%, O2: 21%), đ m b o cu c
ườ ấ ố s ng bình th ng trên trái đ t.
ạ ợ Câu 5: T i sao nói quang h p là quá trình
ấ ả ự ố ấ ề mà t t c s s ng trên trái đ t đ u ph ụ
ộ ế thu c vào nó? (Em hãy cho bi ủ t vai trò c a ủ ợ 2.Vai trò c a quang h p.
12 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ậ
ặ
ạ
ả
ướ
ắ
ỏ
ự
ệ ố
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
ạ ứ quang h p) ợ
ọ ấ ả ẩ ợ ồ Đáp án: S n ph m quang h p là ngu n
ấ ữ ơ ứ ọ ậ ch t h u c làm th c ăn cho m i sinh v t, ệ
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ấ ữ ơ T o ch t h u c làm th c ăn cho ồ ậ m i sinh v t trên trái đ t và là ngu n ượ ệ ệ nguyên li u cho công nghi p, d c ữ ệ ườ li u ch a b nh cho con ng i. ạ ượ ồ ng duy trì ho t Ngu n năng l ớ ộ ố đ ng s ng c a sinh gi i ề Đi u hòa không khí :gi ụ ấ oxi và h p th CO
2 .
ồ ệ ệ là ngu n nguyên li u cho công nghi p, ủ ượ ữ ệ ệ ườ d c li u ch a b nh cho con ng i. ả i phóng
ượ ể Quang năng đã đ c chuy n hoá thành
ế ọ ủ hoá năng trong các liên k t hoá h c c a
ẩ ợ ồ ả s n ph m quang h p. Đây là ngu n năng
ượ ủ ạ ố l ộ ng duy trì ho t đ ng s ng c a sinh
gi i.ớ
ợ ề Quang h p đi u hoà không khí.
ườ ừ ặ ế Câu 6: N u con ng ừ i ch t phá r ng b a
ữ ẽ ậ ả bãi thì s gây ra nh ng h u qu gì?
ậ ổ Đáp án: Khí h u thay đ i.
ấ ớ ở ị ử L p đ t màu m b r a trôi làm đ t b ấ ị
ạ ở xói mòn và tr nên b c màu.
ườ ả ụ ạ Th ng xuyên x y ra lũ l t, h n hán.
ự ậ ế ầ ả ộ Đ ng và th c v t quí hi m gi m d n,có
ộ ố ủ ệ ị m t s loài b tuy t ch ng.
ừ ể ế N u phá r ng phát tri n công nghi p s ệ ẽ
ườ ễ gây ô nhi m môi tr ể ệ ng, gây b nh hi m
ư ư ổ nghèo nh : ung th , não, gan,ph i, ngoài
ả ưở ấ da…và còn nh h ế ng x u đ n ph n ụ ữ
ỉ ệ ế ậ mang thai, t l sinh con có khuy t t t cao.
ầ
ặ ể ượ
ồ ớ ữ ng, t o ngu n h u i, góp
ữ ằ
ệ ừ 20 ả ợ ề GDMT : Đi u hòa không khí góp ph n ệ ứ ngăn ch n hi u ng nhà kính. ạ Chuy n hóa năng l ộ ấ ơ c cung c p cho toàn b sinh gi ầ cân b ng sinh thái. ph n gi ứ ụ Giáo d c ý th c b o v r ng và khai ơ ừ thác tài nguyên r ng h p lí, tránh nguy c
13 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ạ
ậ
ặ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ệ ả ưở ế ớ ng l n đ n môi sinh. t, nh h
ế ặ t đ c ị ạ b c n ki Câu 7: Quan sát hình bên cho bi
ủ ể ớ ứ đi m bên ngoài c a lá thích nghi v i ch c
ư ế ợ năng quang h p nh th nào?
Ơ
Ợ
ẫ
ớ
II. LÁ LÀ C QUAN QUANG H P ả i ph u sinh lí bên 1. Hình thái gi ứ ủ ngoài c a lá thích nghi v i ch c năng quang h p.ợ
ấ ụ
ề ệ c nhi u tia sáng.
ớ
ủ ể ợ ằ Có th g i ý b ng câu h i: ệ ỏ Di n tích b ề
ố ớ ặ ớ ụ m t lá l n có tác d ng gì đ i v i quang ừ ợ ề ặ ớ Di n tích b m t l n giúp h p th ượ đ ỏ ể ế Phi n lá m ng ,bên trong l p bi u ổ ề ặ ướ i lá có nhi u khí kh ng bì c a m t d ừ ế không khí giúp khí CO2 khu ch tán t 2 t oạ ế ụ ạ vào bên trong lá đ n l c l p và O ra t ế quang h p khu ch tán ra ngoài. h p?ợ
ề ặ ớ ệ ấ Đáp án: Di n tích b m t l n: h p th ụ
ượ ặ ờ ề đ c nhi u ánh sáng m t tr i.
ậ ợ ế ỏ Phi n lá m ng: thu n l ế i cho khí khu ch
ượ ễ tán vào ra đ c d dàng.
ủ ể ặ ớ Trong l p bi u bì c a m t lá có khí
ế ổ kh ng giúp cho khí CO2 khu ch tán vào
ế ụ ạ bên trong lá đ n l c l p.
ắ ế ủ Cách s p x p c a lá trên thân.
ạ
ữ ứ bào ch a nh ng ượ ấ c i kính hi n vi quang h c. Các h t màu ụ ạ
ự ế ề ế GV: Trong lá có nhi u t ể ể ụ ạ h t màu l c có th d dàng th y đ ể ướ ọ d ượ ọ ụ c g i là l c l p. l c này đ ứ Câu 8: Quan sát hình và d a vào ki n th c
ạ ọ ề ụ v l c l p trong Sinh h c 10, hãy nêu
ấ ạ ủ ụ ạ ữ ể ặ nh ng đ c đi m c u t o c a l c l p thích
ứ ả ợ ớ ậ nghi v i ch c năng quang h p?Th o lu n
14 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ỏ nhóm nh (2 hs) trong 2 phút.
ợ ụ ạ
ớ ở
ể
ớ
ự ơ
ồ ố ủ i c a quang h p.
ồ
ụ ấ ợ ố
ướ ủ ự ọ GV h ng s chú ý c a h c sinh vào s ự ả ơ ữ ứ ấ ợ ủ phù h p gi a c u trúc và ch c năng c a
2. L c l p là bào quan quang h p ấ ạ Bên ngoài : c u t o b i 2 l p màng tr nơ Bên trong g m :ồ ộ ấ ề + Ch t n n (Strôma): th keo có đ ề ứ ố nh t cao, trong su t và ch a nhi u ệ enzim đ ng hoá CO 2, là n i th c hi n ợ pha t ứ ạ + H t Grana: g m các tilacôit ch a ệ ắ quang h p (h p th và h s c t ể chuy n hóa quang năng thành hóa năng), là n i x y ra pha sáng quang h p.ợ ụ ạ l c l p.
ở ấ ạ
ộ ể
ố ề
ơ ệ
ồ ệ ắ ố
ồ ấ ụ
ứ ể ơ ả
ứ ụ ớ Đáp án: Bên ngoài : c u t o b i 2 l p màng tr n.ơ Bên trong g m :ồ ớ ấ ề + Ch t n n (Strôma): th keo có đ nh t ồ ứ cao, trong su t và ch a nhi u enzim đ ng ố ủ ự hoá CO2, là n i th c hi n pha t i c a quang h p.ợ ế ạ + H t Grana: g m các tilacôit x p ợ ch ng lên nhau ch a h s c t quang h p (h p th và chuy n hóa quang năng thành hóa năng), là n i x y ra pha sáng quang h p.ợ Câu 9: Nghiên c u m c II.3 sgk, em hãy
ạ ắ ố ủ ủ nêu các lo i s c t c a cây và vai trò c a
chúng trong quang h p. ợ
ố
ứ chính(di p l c ): ch a s c t
ệ ắ ố ợ quang h p
3. H s c t ắ ố ấ ợ
ụ ệ ụ ồ Đáp án: Phân b trong màng tilacôit, g m ắ ố ắ ố ệ ụ + S c t ệ ụ ồ ợ 700 & P680)& quang h p, g m di p l c a (P ồ ụ ắ ố ph (Carôtenoit):g m b. + S c t ở ả t o, carôten và xantôphyl (Phicôxianin rong, rêu,...) Các s c t ượ l quang h p h p th năng ở ề ng ánh sáng và truy n cho di p l c a
15 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ặ
ạ
ả
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ợ ả ứ ơ ồ
→ → → ệ ụ ệ ụ
ở ồ
ể
ả ứ ể ự
ứ trung tâm ph n ng quang h p theo s đ sau: ệ Carôtenôit di p l c b di p l c a di p ụ trung tâm. Sau đó, quang năng l c a ượ c chuy n cho quá trình quang phân li đ ướ n c và ph n ng quang hoá đ hình thành ATP, NADPH . ả Ngoài ra caroteinit còn có ch c năng b o ắ ụ
ự ợ ế ệ ộ v b máy quang h p và t ỏ ị bào kh i b ỏ ọ ồ ph (Carôtenoit): g m ậ ở th c v t, t o (t o nên màu đ , da ườ ợ ộ ắ cháy n ng khi c ng đ quang h p quá ạ ả
cao.
ắ ố Câu 10: S c t ọ nào có vai trò quan tr ng
ấ nh t? Vì sao? → ệ di p ắ ố ỉ Đáp án: Trong các s c t ợ quang h p ch có ệ ụ di p l c b ở trung tâm.
ượ ệ ụ ằ di p l c a (P700 và P680) n m trong trung ướ ả ứ ợ tâm ph n ng quang h p m i ế ớ tr c ti p ự ả ứ ể
ự ể tham gia vào s chuy n hoá năng l ượ ng
ặ ờ ánh sáng m t tr i (quang năng) thành hoá
ợ ườ ắ ử năng trong phân t ATP và NADPH. Các ố ồ Phân b trong màng tilacôit, g m : ắ ố ệ ụ chính Clorophyl(di p l c ): + S c t ệ ụ ợ ứ ắ ố quang h p, g m di p l c ch a s c t ệ ụ 700 & P680) tham gia a & b. Di p l c a (P ự ượ ể tr c tiêp vào s chy n hoá năng l ng ả ứ trong các ph n ng hóa h c . ố + S c t carôten và xantôphyl ở ả phicôxianin ủ cam, vàng c a lá, qu ). ụ ấ ợ ắ ố quang h p h p th năng Các s c t ệ ụ ề ượ ng ánh sáng và truy n cho di p l c l ợ ả ứ ở a trung tâm ph n ng quang h p ơ ồ theo s đ sau: → Carôtenôit →ụ ệ ụ l c a di p l c a ể Sau đó, quang năng đ c chuy n c và cho quá trình quang phân li n ph n ng quang hoá đ hình thành ATP, NADPH . Ngoài ra carotenoit còn có ch cứ ế ả ệ ộ năng b o v b máy quang h p và t ỏ ị ộ bào kh i b cháy n ng khi c ng đ ợ quang h p quá cao. ụ ấ ượ ắ ố s c t khác h p th năng l ng ánh sáng
ượ ụ ượ ấ ề và truy n năng l ng h p th đ c cho
ử ệ ụ các phân t di p l c a.
ữ ỏ ố Cu i bài: GV nêu nh ng câu h i có tác
ư ọ ố ụ d ng kích thích t duy, h c sinh mu n tr ả
ờ ượ ầ ự ợ ổ l c c n có s phân tích, t ng h p các i đ
thông tin đã có trong bài.
ụ Câu 11: Vì sao lá có màu l c (xanh)?
ệ ụ Đáp án: Di p l c là nguyên nhân làm cho
ụ ụ lá cây có màu l c. Các tia sáng màu l c
ượ ụ ụ ệ không đ ả ấ c di p l c h p th và ph n
ế ấ ắ chi u vào m t ta làm cho ta th y lá có màu
16 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ậ
ả
ặ
ạ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
l c.ụ
ổ ạ ặ ứ ỉ ờ :B c x m t tr i ch có 1 vùng B sung
ừ ánh sáng t 380750nm chúng ta có th ể
ấ ượ ọ ắ nhìn th y đ c g i là ánh sáng tr ng và ch ỉ
ụ ớ vùng ánh sáng này m i có tác d ng quang
ồ ỏ ợ h p. Ánh sáng này g m 7 màu : đ , da
ụ cam, vàng, l c, lam, chàm, tím. Khi ánh
ụ ế ấ ắ sáng tr ng chi u qua lá, cây h p th vùng
ể ạ ỏ đ và vùng xanh tím, đ l i hoàn toàn vùng
ậ ụ l c vì v y khi nhìn vào lá cây, chúng ta
ụ ấ th y lá có màu l c.
ữ ư ỏ Câu 12: Nh ng cây lá có màu đ nh rau
ụ ế ỏ ợ ề d n đ , huy t d , … thì có quang h p
ạ không? T i sao?
17 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ậ
ặ
ạ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ỏ ẫ ữ Đáp án: Nh ng cây lá có màu đ v n có
ư ụ ấ ị ắ ố s c t ở màu l c nh ng b che khu t b i
ỏ ủ ắ ố ị màu đ c a nhóm s c t d ch bào là
ậ ữ antôxianin và carotenoit. Do v y, nh ng
ẫ ợ ườ cây này v n quang h p bình th ư ng nh ng
ộ ợ ườ ườ c ng đ quang h p th ng không cao.
ậ ỷ ạ ự Câu 13: Vì sao th c v t thu sinh l i có
ề ắ nhi u màu s c?
ề ệ ự Đáp án: Trong đi u ki n t nhiên ch ỉ
ườ ướ ầ trong môi tr ng n c thành ph n quang
ự ậ ở ộ ổ ớ ạ ổ ph m i thay đ i m nh. Th c v t đ sâu
ủ ị ầ ụ khác nhau ch u tác d ng c a thành ph n
ổ quang ph khác nhau, trong khi th c v t ự ậ ở
ề ượ ự ạ c n không có s khác nhau v l ng ánh
sáng.
ố ủ ấ ọ Ch n câu đúng nh t khoanh tròn.
4.C ng c (4 ): 1. Câu nào sai khi nói v vai trò quang h p?
ứ ậ ồ ả ề ợ ợ ấ ữ ơ A. S n ph m quang h p là ngu n ch t h u c làm th c ăn cho sinh v t trên
ẩ trái đ t.ấ
ể ế ọ B. Quang năng đ c chuy n hoá thành hoá năng trong các liên k t hoá h c
2 và h p th CO
ụ ấ
ướ
ướ
2. ấ ữ ơ ể ổ 2 làm nguyên li u đ t ng h p ch t h u c . ớ ừ ượ ậ
ả i phóng O ệ ể ế ờ ấ ợ i t ng t c v n chuy n t bào trong lá nh c u
ượ ủ c a cacbohidrat. C. Quang h p đi u hoà không khí gi ề ợ D. S d ng n ử ụ c và O 2. N c và ion khoáng đ ủ
ủ ạ ạ ố B. Bó m ch cu ng lá. C. M ch rây c a gân lá. D.
trúc nào c a lá? A. H gân lá. ệ ạ ắ ố ượ ượ 3. S c t ng ánh sáng thành năng l tham gia chuy n hoá năng l ủ ng c a
ọ
ệ ụ
ụ ế ề ấ B. di p l c b. C.carôten. D. xantôphyl. tham gia quá trình h p th và truy n ánh sáng đ n trung
ệ ụ . di p l c b và carôten.
ệ ụ ệ ụ ỗ ủ M ch g c a gân lá. ể ế các liên k t hoá h c trong ATP và NADPH là A. di p l c a. ệ ụ ắ ố 4. Nhóm s c t ả ứ tâm ph n ng là: A. di p l c a và di p l c b. B ệ ụ ệ ụ C . xantôphyl và di p l c a. D. di p l c b và carôtenoit.
ở ủ ụ ạ ầ ệ ụ 5. Di p l c có thành ph n nào c a l c l p?
18 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ặ
ậ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
ấ ề Trên màng tilacôit.
ủ ụ ạ ỏ ả ờ ọ ủ ụ ạ ụ Em có bi i các câu h i sgk Đ c m c “ A. Trong ch t n n strôma. B. C .Trên màng trong c a l c l p. D. Trên màng ngoài c a l c l p. ọ ặ 5. D n dò : t”.ế H c bài và tr l
ệ ố ắ ậ ỏ ố
H th ng câu ôn h i ng n t p cu i bài là: Câu 1. Quan sát hình và cho bi t:ế
ủ ế ở ơ ủ ễ ạ ợ Quá trình quang h p di n ra ch y u c quan nào c a cây, t i sao?
ệ ầ ề ế ể ả Đi u ki n c n thi ợ t đ quang h p x y ra là gì?
ủ ế ủ ẩ ả ợ S n ph m ch y u c a quá trình quang h p là gì?
ợ Câu 2: Quang h p là gì?
ươ ợ ượ ủ ổ ế Câu 3: Ph ng trình t ng quát c a quá trình quang h p đ c vi ư ế t nh th nào?
ủ ợ Câu 4: Vai trò c a quang h p là gì?
ế ặ ủ ứ ể ợ ớ t đ c đi m bên ngoài c a lá thích nghi v i ch c năng quang h p ? Câu 5: Cho bi
ấ ạ ủ ụ ạ ữ ứ ể ặ ớ Câu 6: Hãy nêu nh ng đ c đi m c u t o c a l c l p thích nghi v i ch c năng
quang h p?ợ
ạ ắ ố ủ ủ ợ Câu 7: Hãy nêu các lo i s c t c a cây và vai trò c a chúng trong quang h p.
ệ
ả ự 2.2. K t qu th c nghi m: ạ ự ế ả ụ ự ệ ế Qua th c t gi ng d y tôi đã áp d ng nghiên c u ứ th c nghi m (TN) ở ớ l p
ứ ố ở ớ ả ể ế ề 11A5, 11A9 và đ i ch ng l p 11A4 , 11A8. Sau đó đi u tra k t qu ki m tra
ủ ọ ượ ế ả ư 15 phút c a h c sinh và tôi thu đ c k t qu nh sau:
ạ ố ọ L pớ
Lớ 11A4 S ố HS 32 1 0 2 3 3 0 ể S h c sinh đ t đi m 4 5 6 7 8 9 10 5 8 7 2 5 2 0
19 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ạ
ậ
ặ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
0 3 7 4 10 3 2 1 1 0 p 11A13 31
ĐC Lớ
0 0 0 1 3 2 4 4 6 5 8 7 7 5 2 4 1 1 0 1 11A5 11A9 31 30 p
TN
ấ ằ ừ ế ứ ả ở ỉ ệ ạ ự ệ ớ T k t qu nghiên c u ta th y r ng, 2 l p th c nghi m t l ể đ t đi m
ỏ ề ơ ớ ứ ố khá gi i đ u cao h n l p đ i ch ng. Ng ượ ạ ỉ ệ ể i, t l đi m trung bình và d c l ướ i
ủ ứ ớ ố ạ ơ trung bình c a 2 l p đ i ch ng l ề i cao h n. Đi u này cho th y ấ :
ự ề ế ệ ế ớ ơ ơ ộ ớ ứ 2 l p th c nghi m ti p thu ki n th c nhi u h n và nh lâu h n. M t trong
ữ Ở ớ ự ễ ệ ớ nh ng nguyên nhân đó là : ọ ọ l p th c nghi m, l p h c di n ra nghiêm túc, h c
ọ ậ ủ ộ ố ượ ự ứ ọ sinh h ng thú h c t p, tích c c, ch đ ng, s l ự ng h c sinh tham gia xây d ng
ổ ơ ề ơ ọ ớ ị ướ ộ bài nhi u h n làm cho không khí l p h c sôi n i h n, đ nh h ng n i dung ôn
ộ ố ọ ư ắ ữ ẫ ộ ậ ố ơ t p t t h n. Tuy nhiên, V n còn m t s h c sinh ch a n m v ng n i dung bài
ụ ứ ế ả ậ ổ ợ ư ọ h c, kh năng phân tích, t ng h p, khái quát hóa và v n d ng ki n th c ch a
t. ố t
ọ ẫ ứ ễ ẫ ớ ớ ố ọ ế 2 l p đ i ch ng, l p h c v n di n ra nghiêm túc, h c sinh v n chăm chú ti p
ề ế ụ ộ ứ ư ế ả ử ụ thu bài gi ng, nh ng các em ti p thu th đ ng v ki n th c, giáo viên s d ng
ươ ư ề ố ả ph ng pháp truy n th ng nh thông báo, gi ệ i thích nên quá trình làm vi c
ườ ộ ố ọ ề ể th ẫ ng nghiên v giáo viên. Tuy nhiên, v n có m t s h c sinh hi u bài khá t ố t,
ặ ẽ trình bày khá logic, ch t ch .
Ầ
Ế
Ế
Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH
ế ậ
1. K t lu n: 20 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ướ
ả
ạ
ặ
ậ
ỏ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ Qua các s li u trên, chúng ta có th th y tính đúng đ n c a sáng ki n
ắ ủ ể ấ ố ệ ế . Sáng
ế ọ ượ ả ố ế ạ ki n đã giúp cho giáo viên và h c sinh có đ c k t qu t ệ t trong vi c d y và
ế ẽ ấ ượ ụ ệ ọ h c. Vi c áp d ng sáng ki n s giúp nâng cao ch t l ụ ộ ng giáo d c b môn, giúp
ư ắ ọ ớ ộ ọ ọ h c sinh thêm yêu thích môn h c h n ơ v i n i dung ng n g n nh ng xúc
ờ ồ tích.Đ ng th i
ừ ữ ắ ỏ ọ ượ cũng t nh ng câu h i ng n nói chung ẽ s giúp cho h c sinh đ ệ c rèn luy n
ự ữ ư ự ắ ố ọ nh ng kĩ năng s ng nh : Kĩ năng l ng nghe tích c c, kĩ năng đ c tích c c, kĩ
ử ế ế ợ năng giao ti p, kĩ năng h p tác, kĩ năng tìm ki m và x lí thông tin, kĩ năng gi ả i
ế ấ ế ị ệ ề ả ậ ả quy t v n đ , kĩ năng đ m nh n trách nhi m, kĩ năng quy t đ nh, kĩ năng qu n
ữ ầ ờ ừ lí th i gian...đây là nh ng kĩ năng c n hình thành cho các em ngay t khi còn
ế ồ ườ ể ướ ng i trên gh nhà tr ng đ làm hành trang cho các em b ộ ố c vào cu c s ng
ự ễ th c ti n sau này.
ằ ờ ạ ọ
ệ ạ ạ ớ
ả ệ d y có hi u qu ố ọ ng d y h c (đ i ọ các l p và khóa h c khác
ệ ặ ệ ố ọ ạ ụ ạ ọ ể ư ỏ Vi c đ t câu h i nh m phát tri n t duy h c sinh trong gi ỏ ố ượ ề khi h th ng câu h i phù h p v i đi u ki n d y h c, đ i t ớ ọ ự ỳ ượ t ả ệ i hi u qu khác nhau) và ph i đ t đ nhau m ng l ọ ợ ở ng h c sinh c c k quan tr ng, vì qua hàng năm ả ạ ượ c m c tiêu bài h c.
ừ ệ ị ỹ ệ ả ầ ả vi c thi ng t
ể ử ụ ỏ ưỡ ư ẩ ồ ẫ
ỏ ề ầ ế ậ ặ ẫ ố
ậ ỏ Đ s d ng câu h i có hi u qu thì c n ph i chu n b k l ị ế k câu h i, chu n b câu h i ph (g i nghe câu tr l ự sinh t ế t ỏ ắ ắ ụ ợ ý, d n d t), r i cách đ a ra câu h i, l ng ẩ ả ờ ấ ắ ọ i v n đ c n và cu i cùng là rút ra k t lu n ho c d n d t h c ế rút ra k t lu n.
ả ủ ộ ứ ố ế K t qu c a n i dung nghiên c u t t.
ỏ ể ấ ị ế
ồ ệ ệ ổ ạ n.ơ
ệ ắ ạ ỏ ọ ọ Đ s d ng hi u qu vi c s d ng câu h i ng n trong d y h c sinh h c
ấ ữ Tuy nhiên không th tránh kh i nh ng sai sót và h n ch nh t đ nh, tôi r t ể mong các đ ng nghi p góp ý b sung đ hoàn thi n h 2. Ki n ngh : ị ế ể ử ụ ệ ạ ả ệ ử ụ ề ấ ị ộ ố ế ả THPT đ t hi u qu cao nh t, tôi xin đ ngh m t s ý ki n sau:
ọ giáo viên c n ph i th
ả ỏ ứ
ỹ ư ệ ộ ạ ả ộ ứ ắ ướ ệ ặ ườ ầ ng xuyên ụ li u và nâng cao trình đ ng d ng công ệ ng tr c nghi m ngày t theo h
ủ ạ ụ Ph i xem đây là m c tiêu c a d y và h c, ỹ ế ọ h c h i, tích lu ki n th c, tích lu t ả ệ ngh thông tin trong gi ng d y b môn, đ c bi nay.
ượ ạ ư ụ c dài h n, không nên xem nh là mùa v ch đ ỉ ể
ế ủ ề ả ệ ự ọ Ph i xem đây là chi n l th c hi n cho xong ch đ năm h c mà thôi.
21 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ỏ
ậ
ặ
ạ
ả
ắ
ự
ướ
ệ ố
ng tr c
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ư
ạ ắ ọ ố ớ ộ
ể ạ
ả ả ủ ả ệ ầ i dài do đó c n gi m t
ề ấ
ứ ọ ọ
ữ
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ậ ợ ể ấ ữ Ở i đ th y trên, tôi cũng đã trình bày nh ng khó khăn cũng nh thu n l ỏ ườ ọ ệ ử ượ ng c vi c s câu h i ng n trong d y h c đ i v i b môn sinh h c trong tr đ ờ ươ ầ ấ ế ủ ượ ng c a ch ng THPT là yêu c u t t y u đ đ t hi u qu . Tuy nhiên, th i l ộ ố ộ ọ ở ạ ạ ộ trình, c a m t bài d y l sinh i m t s n i dung đã h c ể ổ ạ ơ ắ ạ ầ ọ n đ b h c THCS, ph n nào nên nh c l ả ả ế sung ki n th c cho h c sinh. Ch ình h c hi n nay tuy nói là gi m t i ạ ng pháp d y nh ng cũng còn t ả ặ và đ c bi t b d y h c có hi u qu , khoa h c và mang tính ư ạ s ph m cao.
i hay nâng cao thì nh n m nh nhi u h ệ ươ ng tr ươ ầ ố ớ ọ ng đ i n ng đ i v i h c sinh, c n có các ph ọ ọ ế ị ạ ệ ệ ố ặ ươ ệ ử ụ t là vi c s d ng thi
ầ ạ ế ụ ể ừ ng tr ình c th t nhà tr
ở ạ
ế ế ủ ỏ i đa sáng ki n c a mình cũng nh h c h i kinh nghi m t
ệ ử ụ ụ ụ ươ ạ ọ vi c s d ng ph ổ ặ ị ạ ngườ (trang b l i ho c b ụ nh m t o đi u ki n đ m i ể ỗ ệ ề ằ ừ ư ọ ệ ự ng pháp d y h c tích c c
ệ ạ ươ C n có k ho ch, ch sung thêm phòng máy chi u)ế cho đ n S Giáo d c ố giáo viên phát huy t ể ồ các đ ng nghi p đ ph c v cho ả mang l ệ i hi u qu cao .
ữ
ả ế ắ
ề ồ ạ ầ ệ
ấ ề ơ ạ ệ ề ả
ố ơ ế ượ ệ c trong quá Trên đây là nh ng kinh nghi m mà b n thân đã đúc k t đ ượ ự ậ ả tôi r t mong nh n đ c s ể đ tài c a tôi đ ủ ượ ủ c hoàn ả ạ ế ạ nơ , tôi có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y h n và đ t k t qu ngày t h n. ắ ẽ trình gi ng d y, ch c ch n s còn nhi u thi u sót, góp ý c a th y cô giáo và các b n đ ng nghi p đ thi n hệ càng t
Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
ạ Th nh tr , ngày 25 tháng 05 năm 2014 ị
ườ Ng i vi ế t
ế ị Lê Th Kim Tuy n
22 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ả
ạ
ậ
ặ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ọ ấ ể ạ ặ ả ấ ọ ố ồ 1. D y h c l y h c sinh làm trung tâm Ngu n g c, b n ch t, đ c đi m.
ầ Tr n Bá Hoành.
ơ ả ủ ễ ạ ọ 2. Sách giáo khoa Sinh h c 11 ban c b n. Nguy n Thành Đ t ch biên,
NXB giáo d c.ụ
ơ ả ọ 3. Sách giáo viên Sinh h c 11 ban c b n.
ươ ạ ộ ọ 4. Phát tri n các ph ể ọ , ự ng pháp d y h c tích c c trong b môn sinh h c
ủ ầ ị NXBGiáo d cụ . Tr n Bá Hoành (ch biên) – Tr nh Nguyên Giao.
ọ ớ ướ ứ ự ệ ẫ ẩ 5. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn sinh h c l p 11 ế
NXB
giáo d c. ụ
ụ ọ ố 6. Giáo d c kĩ năng s ng trong môn sinh h c ọ ở ườ tr ổ ng trung h c ph
thông(Tài
ụ ệ li u dành cho giáo viên) NXB giáo d c.
ạ ươ ạ ậ ầ ọ ọ ễ 7. Lí lu n d y h c Sinh h c ph n đ i c ứ ng, Đinh Quang Báo, Nguy n Đ c
ụ ộ Thành (2001), Nxb Giáo d c, Hà N i.
ồ ưỡ ườ ầ ệ 8. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho giáo viên ( NXB Giáo d c)ụ . Tr n Th ị
ụ ụ ụ ạ ộ ọ Nhung V giáo d c trung h c, B Giáo d c và Đào t o.
23 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ậ
ạ
ặ
ả
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ủ Ổ
Ậ
NH N XÉT C A T CHUYÊN MÔN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
24 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ệ ố
ự
ỏ
ậ
ạ
ả
ặ
ướ
ắ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ
Ọ Ấ
Ủ
Ậ
ƯỜ
Ộ Ồ NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR
NG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
25 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ướ
ắ
ặ
ạ
ả
ậ
ỏ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Ọ Ấ Ỉ
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P T NH
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
26 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến
ự
ệ ố
ướ
ắ
ạ
ậ
ặ
ả
ỏ
ắ trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h
ng tr c
SKKN: Xây d ng h th ng câu h i ng n nghi mệ ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
27 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến