ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

Ỉ Ở S  GD & ĐT T NH SÓC TRĂNG Ả Ầ ƯỜ NG THPT TR N VĂN B Y TR

  

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề  Đ  TÀI

Ệ Ố

XÂY D NG H  TH NG CÂU H I NG N TRONG   Ậ GI NG D Y HO C ÔN T P KI M TRA, THI THEO Ắ

Ặ ƯỚ NG TR C NGHI M

H

ế

H  và tên: Lê Th  Kim Tuy n

T  chuyên môn: Sinh h c + Công ngh

Giáo viên môn: Sinh h cọ 1 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

Ụ Ụ M C L C

Trang

ở ầ ầ Ph n I. M  đ u………………………………………………………….......3

ề ọ 1. Lý do ch n đ  tài………………………………………............................3

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u……………………………………………………..4

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u…………………….................................................4

ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u....................................................................................4

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u............................................................................4

ầ ộ Ph n II. N i dung………………………………………………………....... 5

ơ ở 1. C  s :..........…………………………………………………………....... 5

ơ ở ậ 1.1 C  s  lí lu n…………………………………………………………......5

ỏ ắ   a. Câu h i ng n là gì?............. …………………………………………….. 5

ầ ủ ố ớ ữ ỏ ắ   b. Nh ng yêu c u c a câu h i ng n đ i v i giáo viên……..…………. ....... 5

ề ầ ư ử ụ ữ ắ ỏ c. Nh ng đi u c n l u ý khi s  d ng câu h i ng n………. .…………….... 5

ữ ề ặ ắ ỏ

d. Nh ng đi u giáo viên nên tránh khi đ t câu h i ng n …………………..6 ạ ….....………………………………………………………. 6 ự 1. 2. Th c tr ng

ậ ợ a. Thu n l i ­ khó khăn

ạ ặ b. M t m nh ­ m t y u

ế ố ………………………………………...…………. 6 ặ ế …………………………… …………...…………. 7 ộ ………  ……………...…………. 7 tác đ ng c. Các nguyên nhân, các y u t

ề ề ự ề ấ ạ ặ d. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra……….. 7

ả ể

ự ệ 2. N i dung ………….. ..……………………………………………............  8 ạ ...……………………………………………............  8   a. Biên so n n i dung ạ   b. Gi ng d y trên l p..…..…………………………………………............  8   c. Ki m tra – đánh giá...……………………………………………............  8 2.1 Giáo án th c nghi m……………………………………......................9­17

ả ự ệ ế 2.2 K t qu  th c nghi m…………………….…………………………… .  18

ế ế ậ ầ ị Ph n III. K t lu n và ki n ngh ………………………………................. 19­20

ệ ả Tài li u tham kh o…………….......................................................................21

2 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

Ở Ầ

PH N I. M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài:

ớ ộ ữ ầ ầ ổ Trong nh ng năm g n đây, yêu c u đ i m i n i dung sách giáo khoa và

ươ ố ớ ạ ầ ắ ọ ộ ộ ớ ổ đ i m i ph ố   ng pháp d y h c là yêu c u b t bu c đ i v i các b  môn mà đ i

ượ ủ ọ ườ ầ ả ầ ọ t ng h c sinh c a tr ng THPT Tr n Văn B y ph n đông là h c sinh vùng

ệ ả ề ề ề ế nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên không có nhi u đi u ki n c  v  kinh t ờ    và th i

ệ ọ ậ gian cho vi c h c t p.

ỉ ệ ọ ế ặ ầ ấ ọ ố S  đông h c sinh có đ u vào th p, t  l h c sinh y u kém cao (m c dù đã

ư ứ ầ ớ ọ ộ ọ ụ   ệ có thi đ u vào), ch a h ng thú v i vi c h c b  môn sinh h c. Khi áp d ng

ươ ự ạ ả ạ ọ ớ ườ ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y, trong l p th ộ ố ọ   ng có m t s  h c

ườ ọ ạ ộ ỉ ạ ạ sinh l i h c, không tham gia ho t đ ng,   l i vào các b n khác, không có sách

ứ ặ ầ ậ   giáo khoa ho c không nghiên c u sách giáo khoa khi giáo viên yêu c u. Vì v y,

ờ ọ ấ ụ ề ạ gi h c r t khó đ t m c tiêu đ  ra.

ườ ổ ộ Giáo viên trong nhà tr ng nói chung và t ự ổ    b  môn nói riêng đã có s  đ i

ươ ươ ự ạ ượ ụ ậ ớ m i ph ng pháp. Ph ọ ng pháp d y h c tích c c đã đ c v n d ng xong còn

ị ượ ớ ươ ạ ọ ư lúng túng, ch a xác đ nh đ ả ổ c rõ ph i đ i m i ph ng pháp d y h c nh  th ư ế

ệ ổ ằ ớ ươ ư ệ ủ ạ ọ nào, b ng cách nào? Vi c đ i m i ph ng pháp d y h c nh  hi n nay c a mình

ư ầ ớ đã đúng và sát v i yêu c u ch a?

ươ ụ ệ ế ệ ạ ọ Ph ộ ứ ng ti n d y h c còn thi u, trình đ   ng d ng công ngh  thông tin vào

ọ ở ộ ố ế ệ ạ ị ạ d y h c ế ủ    m t s  giáo viên còn h n ch  và vi c trang b  phòng máy chi u c a

ườ ế ộ ướ ổ ớ ọ nhà tr ậ ng còn thi u.Vì v y, m t trong các h ấ ủ   ng đ i m i quan tr ng nh t c a

ươ ạ ọ ườ ự ọ ủ ọ ớ ph ng pháp d y h c là tăng c ng tính t ọ    h c c a h c sinh. V i môn Sinh h c

ự ễ ọ ố ự ệ ậ ọ ố là môn khoa h c th c nghi m có tính lí lu n và th c ti n cao. Mu n h c t t sinh

ườ ọ ọ ủ ả ắ ệ ượ ữ ả ấ ọ h c, ng i h c ph i n m v ng b n ch t sinh h c c a các hi n t ng, quá trình,

3 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ậ ụ v n d ng đ

ượ ứ ơ ả ể ả ế ề ặ ế ấ c các ki n th c c  b n đ  gi ự   i quy t các v n đ  đ t ra trong th c

ứ ể ả ờ ả ắ ễ ế ể ặ ỏ ữ ti n và ph i n m v ng ki n th c đ  tr  l i đúng các câu h i ki m tra ho c thi,

ệ ể ả ờ ậ ệ ắ ỏ ộ ặ đ c bi ụ t là v n d ng đ  tr  l ầ   i đúng các câu h i tr c nghi m là m t yêu c u

ệ ọ ự ế ứ ơ ả ắ ọ ố quan tr ng hi n nay. Th c t ế , có h c sinh n m ki n th c c  b n khá t ư   t nh ng

ệ ể ắ ạ làm bài thi tr c nghi m đi m l i không cao.

ạ ậ ệ

ố ặ ả ể ướ ừ ể ạ

ọ ắ ằ ệ ữ ọ ả ờ ầ i các câu h i ng n góp ph n giúp cho h c sinh có th

ả ậ ặ

ỏ ắ ệ ự ỳ ể ề ứ ạ ả

ắ ể ướ ng tr c nghi m”.

ậ ụ

ữ ế ằ ầ ấ

ề ọ ậ ơ ả ố ấ ệ ỹ ọ ữ ể

ề ọ

ệ ư ả ậ

ệ ự ọ  h c cho h c sinh, rèn luy n t ạ ử ệ ả ổ ọ ậ ng đ i m i trong gi ng d y, h c t p và thi c  hi n nay là theo h

ố ượ ứ ng nghiên c u:

ọ ố ượ ử ụ ọ ọ h c môn sinh h c trong tr ọ ng h c sinh ngườ

ậ ấ đã thu th p tài li u và so n thành t p bài  nh ng lí do trên, tôi            Xu t phát t ắ   ậ ng tr c gi ng dùng đ  d y h c sinh ho c ôn t p cu i bài, ki m tra, thi theo h ể  ỏ nghi m b ng cách tr  l ạ ế tham gia các k  ki m tra ho c thi đ t k t qu  cao. Chính vì v y, tôi đi sâu vào   ặ   ệ ố vi c nghiên c u đ  tài: “Xây d ng h  th ng câu h i ng n trong gi ng d y ho c ệ ôn t p ki m tra, thi theo h ứ   2. M c đích nghiên c u: ọ   ị t nh t cho h c              Đ  tài nh m trang b  nh ng k  năng c  b n nh t, c n thi ọ   t nghi p THPT và nh ng h c sinh sinh h c t p, làm bài ki m tra, thi h c kì, thi t ầ ọ ố   yêu thích môn sinh h c có nguy n v ng thi kh i B. Đ  tài cũng góp ph n nâng ọ ọ ứ    duy khoa h c theo cao kh  năng nh n th c và t ắ   ướ ớ ướ h ng tr c nghi m.ệ 3. Đ i t ề ­  Đ  tài s  d ng cho m i đ i t THPT.

ộ ệ ngườ  THPT, đ c bi

ể ạ

ươ ụ ả ọ ạ ỏ ng n ắ trong ph ươ ớ ình m i (ch ng tr ặ ệ t là vi c giáo viên ệ ự ng pháp d y h c tích c c hi n nay và ki m tra ộ ủ ươ i) c a B  Giáo d c và Đào ọ ả ình gi m t ng tr

­ Giáo viên d y b  môn sinh h c trong tr ử ụ s  d ng câu h i  đánh giá theo ch t o.ạ

ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u:

ơ ả ọ Bài 8: Sách sinh h c 11 ­ ban c  b n.

ọ ườ ả H c sinh tr ầ ng THPT Tr n Văn B y.

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ứ ế a. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:

ơ ở ứ ế ề ệ Nghiên c u tài li u làm c  s  lý thuy t cho đ  tài: sách giáo khoa 11, sách giáo

ạ ọ ậ viên 11, lí lu n d y h c …

ươ ư ự ờ ọ ỏ ạ   D  gi ệ   , h c h i kinh nghi m b. Ph ng pháp quan sát s ph m:

ề ầ ặ ộ ộ ủ c a các th y cô giáo cùng b  môn ho c khác b  môn v  ph ươ   ng

4 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ử ụ ệ ắ ả ạ ậ ỏ pháp s  d ng các câu h i ng n trong vi c gi ng d y và ôn t p cho

ọ h c sinh.

ươ ư ạ ự ệ c. Ph ng pháp th c nghi m s  ph m:

ố ượ ọ ọ ự ươ ọ ươ ớ Ch n 2 l p có s  l ng h c sinh và h c l c t ng đ ng nhau.

ớ ươ ử ụ ứ ề ậ ố ạ   ­ 01 l p d y theo ph ề   ng pháp truy n th ng (s  d ng cách th c ôn t p truy n

ệ ậ ệ ố ậ ố ỏ th ng qua h  th ng ôn t p, câu h i và bài luy n t p).

ứ ề ạ ắ ằ ớ ộ ỏ ả     ­ 01 l p d y theo n i dung đ  tài nghiên c u (dùng câu h i ng n nh m gi ng

ố ế ệ ư ủ ứ ướ ạ d y, c ng c  ki n th c và rèn luy n t duy tr ả ờ  l ỏ i câu h i theo h ắ   ng tr c

nghi m).ệ

ệ ả ố ả ủ ề        Th ng kê và phân tích hi u qu  c a đ  tài(kh  năng quan sát, chú ý, m c đ ứ ộ

ự ứ ự ờ ọ ề ọ tích c c, s  h ng thú trong gi h c)qua đi u tra h c sinh .

PH N II. N I DUNG

1. C  sơ ở

ơ ở ậ 1.1 C  s  lí lu n:

ọ ả ệ ệ ng

ạ ạ ế ệ ệ ạ ễ ự

ứ ệ ệ ử ụ

ộ ệ

ệ ườ ủ ặ ng xuyên c a giáo viên khi d y h c b  môn sinh h c

ữ ế ể

ụ ở ộ ủ ọ ự ặ ằ

ụ ự

ề ứ ế ế ệ ả ấ

ạ c m c tiêu d y và h c.  ắ ỏ ệ   ườ THPT hi n nay sao cho có hi u qu  là vi c         Vi c d y sinh h c trong tr ươ   ề ệ không d  th c hi n. Ngoài vi c truy n đ t ki n th c thông qua d y ph ng ố   ả ỏ pháp tích c cự  thì  vi c s  d ng câu h i sao cho có hi u qu  giúp khai thác t t ỏ ệ ươ ố   Vi c đ t câu h i là thông tin trong sách giáo khoa là m t vi c t   ng đ i khó. ọ  THPT. Các  ạ ọ ộ vi c làm th ứ ủ ọ   ằ ỏ ặ câu h i đ t ra có nh ng m c đích khác nhau nh m ki m tra ki n th c c a h c ế   ừ ọ ượ c ho c m  r ng, đào sâu s  suy nghĩ c a h c sinh nh m chi m sinh v a h c đ ố lĩnh tri th c ứ … nh ng cu i cùng đ u nh m m c đích kích thích s  suy nghĩ giúp ằ ư   ượ là  đ tạ   ộ ọ c ki n th c m t cách hi u qu  nh t có nghĩa   h c sinh chi m lĩnh đ ọ ượ đ    a. Câu h i ng n là gì?

ặ ỏ ỏ

ữ ả ờ ắ ớ ộ ướ ọ i g n g n theo h

ữ       Là nh ng câu h i trong sách giáo khoa và nh ng câu h i mà giáo viên đ t ra   ộ ủ   ọ ự d a trên n i dung bài h c v i n i dung tr  l ng đáp án c a ệ ỏ ắ các câu h i tr c nghi m.

ắ ố ớ ầ ủ ữ ỏ b. Nh ng yêu c u c a câu h i ng n đ i v i giáo viên

ệ ố ạ ượ ằ ỏ ụ ủ ọ ­ H  th ng câu h i nh m đ t đ c m c tiêu nào c a bài h c?

5 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ   ­ Rèn kh  năng t

ư ả ọ duy cho h c sinh.

ụ ẩ ỏ ợ ợ ị ­ Chu n b  câu h i ph  (câu g i ý) h p lí.

ỏ ứ ộ ứ ậ ỏ ộ

ễ ố ớ ọ ệ ố ắ ỏ

ạ ừ   ­ T ng câu h i trong h  th ng câu h i đó thu c m c đ  nh n th c nào?(nên đi ừ ễ ế t  d  đ n khó và cân nh c câu h i đó quá khó hay quá d  đ i v i h c sinh mà ớ các l p chúng ta đang d y?)

ờ ượ ng,

ỏ ế ị ạ ợ ườ ­ Câu h i đó có phù h p v i đi u ki n d y h c c a b n không (th i l ươ thi ạ ọ ủ ọ ng h c sinh …)? ạ ệ ố ượ ng, đ i t ề ớ ị ng đ a ph ọ t b  d y h c, môi tr

ả ờ ủ ọ ữ ầ ỏ ­ C n nh ng chú ý gì khi nêu câu h i và khi nghe câu tr  l i c a h c sinh?

ắ ọ ứ ế ộ ư

ẫ ộ ế ạ ỏ ợ ế ở ứ ư ế ợ ­ Câu h i g i m  thông tin, d n d t h c sinh lĩnh h i ki n th c cũng nh chi m lĩnh ki n th c trong m t ti ế t d y đó nh   th  nào là h p lí?

ớ ệ ệ ạ ụ ớ ủ ọ

ầ ỏ ể ọ ụ , thông th

ư ộ ả ờ ằ ọ

ì h c sinh tr  l ề ấ ụ ươ ư ố   ả ậ ụ t ngườ  khi chúng  ộ   i b ng cách nhìn vào n i dung trong sách giáo ề    suy nghĩ v  v n đ  mà giáo viên đã yêu c u. Vì v y giáo viên  sauể ỏ ậ ế ư th  nào đ

ả ư ọ ể V i yêu c u và nhi m v  m i c a vi c d y h c, giáo viên ph i v n d ng t các câu h i đ  h c sinh ít ph  thu c vào sách giáo khoa ỏ ta đ a ra câu h i th ự khoa mà ít khi t ph i đ a ra câu h i và v n d ng cũng nh ả đó h c sinh hi u và tr  l ậ ng pháp nh    có ph ờ ả ờ .  i mà không ph i nh  vào sách giáo khoa

ề ầ ư ử ụ ữ ỏ ắ c. Nh ng đi u c n l u ý khi s  d ng câu h i ng n

ả ớ ỏ ­ Nêu câu h i chung cho c  l p.

ừ ặ ỏ ­ D ng sau khi đ t câu h i.

ờ ợ ả ờ ủ ọ ế ­ Khuy n khích, ch  đ i câu tr  l i c a h c sinh.

ụ ữ ế ậ ạ ọ ­ Khuy n khích nh ng h c sinh r t rè, nhút nhát, ch m ch p.

ể ỗ ọ ề ệ ượ ả ờ ấ ỏ c tr  l ộ ầ   i câu h i ít nh t m t l n

ạ      ­ T o đi u ki n đ  m i h c sinh đ u đ trong gi ề ờ ọ  h c.

ầ ọ ả ả ờ ủ ­ Yêu c u h c sinh gi i thích câu tr  l i c a mình.

ả ờ ủ ọ ế ọ ­ Khách quan, tôn tr ng ý ki n tr  l i c a h c sinh.

ờ ầ ả ượ ữ ề ấ ỏ ­ Nh ng v n đ  nghi ng  c n ph i đ c làm sáng t .

ệ ữ ứ ế

ầ ả ờ ợ ờ ố ệ ừ ệ ả ậ

ả ờ ớ  l ễ ả ả ố ấ ọ

ệ ể ạ ệ c quan tâm hi n nay ụ t là B  Giáo d c và Đào t o đ ệ ặ , đ c bi

ấ ọ ậ          ­ Yêu c u h c sinh liên h  câu tr i v i nh ng ki n th c khác, hay v n ụ ạ   ấ ự i vào đ i s ng, th c ti n s n xu t (tùy thu c vào t ng bài d y) d ng câu tr  l ự ệ ộ ườ ệ ư   ng, b o v  đ ng th c v t, h  sinh thái … nh  tích h p vi c b o v  môi tr ề  ỹ Thông qua vi c này rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh, đây cũng là v n đ ộ ệ ượ đ   ã tri n khai và ậ t p hu n.

ế ọ ể ợ ằ i, thì giáo viên có th  g i ý b ng cách

ả ờ ắ ấ ẫ ụ ỏ ặ     ­ N u h c sinh g p khó khăn khi tr  l ặ đ t câu h i ph  mang tính ch t d n d t.

ả ờ ữ ử ỉ ể ể ệ ự ồ   i nói, c  ch  đ  th  hi n s  đ ng

ờ ằ i đúng b ng l ớ ọ ậ ợ ệ ­ Công nh n nh ng câu tr  l ẻ ự tình, khen ng i và chia s  s  thân thi n v i h c sinh.

6 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

ắ ạ ể ể ừ ầ ọ i c a h c sinh đ  t đó yêu c u h c sinh khác

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ọ ả ờ ủ i câu tr      ­ Có th  nh c l  l ệ ư ế ổ a hoàn thi n. nh n xét và b  sung n u ch

ả ờ ử ữ ữ ế ặ ­ S a ch a nh ng câu tr  l i không đúng ho c còn thi u.

ừ ọ ế ế ặ ộ ọ ỏ ­ Khuy n khích, đ ng viên h c sinh đ t câu h i liên quan đ n bài v a h c.

ế ỏ ủ ộ ứ ậ ọ ớ ộ

ế        ­ Ti p nh n các câu h i c a h c sinh v i m t thái đ  h ng thú và khuy n khích.

ọ ặ ự ế ạ d y h c giáo viên th

ờ ả ờ ị ươ ng g p các ph ươ ượ t ra kh i ch ộ nghĩnh  ho c không đúng). V  nh , khéo léo phân tích đ  h

ậ ở

ầ ỗ ớ ạ ớ ữ ế

ổ ở

ỹ ử ụ ẽ ế ọ ừ ấ ườ ự ế           Trên th c t ng án ngoài d  ki n ể ấ ọ   ủ (có th  r t phong phú, thông minh, có khi v ng tr ình c a bài h c, ặ ư ậ nh ng cũng có khi là r t ng     ì v y chúng ta cũng ế ừ ể ướ đ ng bao gi  chê bai mà nên t i đi   ng câu tr  l ự ế ủ ộ   đúng v i yêu c u và d  ki n c a chúng ta. Chính vì v y   đây tôi còn có m t ý ố ổ  ố ộ ki n n a là m i chúng ta trong tình hu ng này nên ghi nh  l i vào m t cu n s ụ ạ   ể ổ có th  là s  tích lu  chuyên môn hay s  chuyên môn hi n nay s  giáo d c d ng ể ế khuy n khích s  d ng và đó cũng là tiêu chí đánh giá h  s  c a giáo viên đ  làm   ế ư ệ t h c ti p theo. t ệ ồ ơ ủ ữ ề  li u. T  đó s  giúp ích r t nhi u cho chúng ta trong nh ng ti

ữ ỏ ề ặ ắ d. Nh ng đi u giáo viên nên tránh khi đ t câu h i ng n

ự ả ờ ỏ ủ ư ­ T  tr  l i câu h i c a mình đ a ra.

ố ố ọ ượ ả ờ ỉ ­ Phân b  s  h c sinh đ ị c ch  đ nh tr  l i.

ộ ­ N i dung đáp án quá dài.

ụ ặ ỏ ớ ử ụ ữ ề ầ ế ­ S  d ng quá nhi u câu h i v i nh ng đáp án v n v t không c n thi t.

ả ờ ữ ậ ­ Bình lu n và phê phán nh ng câu tr  l ủ ọ i sai c a h c sinh.

ự ạ 2. Th c tr ng:

ậ ợ a. Thu n l i ­ khó khăn:

ọ ộ ệ ườ ng tôi hi n nay i

ồ ế ứ

ạ ườ ấ ể ề ổ ệ ọ ậ ệ

ư ọ ọ ế ồ ề t là giáo viên trau d i ki n th c, nâng cao tr

ườ ng b n

ộ ứ ớ ườ ổ ạ  thông qua các bu i đi giao l u v i tr ườ ả ở ở ồ ườ ư  Vĩnh Châu; tr ng Vĩnh H i ng

ườ Vĩnh Long… Ngoài ra, nhà tr ệ ở t

ể ế ạ ậ ợ :  Giáo viên d y b  môn sinh h c c a ủ   tr ạ   còn       ­  Thu n l ẻ  nên r t năng đ ng hay tìm tòi (lên m ng internet), trao đ i kinh ạ ộ ố ươ ng đ i tr t   ụ   ớ ệ nghi m v i nhau đ  trau d i ki n th c và nâng cao chuyên môn ­ nghi p v . ặ   ng t o nhi u đi u ki n cho giáo viên cũng nh  h c sinh h c t p đ c Nhà tr ệ   ỏ ệ ình đ  và h c h i kinh nghi m bi ỹ  ở c a trủ  M ng Lê Văn Tám  ườ   ướ Q i – Sóc trăng; tr ng  Đ ng tháp; tr ị ư L u Văn Li   ng còn trang b  2 phòng máy chi u đ  giáo viên d y giáo án đi n t ệ ử .

ạ ỉ ớ ạ ớ

ố ệ ượ ậ ự ố ư ặ

ư ọ ượ ụ ẽ

ơ

ả ấ ị ế ế ả ố c 3 năm nên kinh   ẫ   ậ ỏ t vì v y v n ề   c m c tiêu trên. Nên giáo viên cũng  nh  h c sinh s  có nhi u ệ ã chú ý vi c này. Tuy nhiên   ẽ ạ   ệ t vi c trên s  đ t t n u làm t

ự ạ ọ ư      ­  Khó khăn: D y 10 năm nh ng ch  m i d y l p 11 đ ử nghi m x  lí tình hu ng trong quá trình đ t câu h i ch a th t s  t ứ ư ch a đáp  ng đ ề ầ ề ấ v n đ  c n quan tâm nhi u h n. B n thân tôi cũng đ ặ cũng g p ph i nh ng khó khăn nh t đ nh, dù bi ụ ượ đ ữ c m c tiêu d y h c tích c c.

7 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ    b. M t m nh ­ m t y u:

ặ ế ặ ạ

ể ử ụ ệ ạ ạ ọ ạ : Giáo viên có th  s  d ng và linh ho t trong vi c d y h c b ộ ặ      ­ M t m nh

ệ ử ụ ụ ể ọ môn sinh h c trong tr ngườ  THPT, mà c  th  là vi c s  d ng câu h i ỏ ng n ắ trong

ữ ư ữ ậ ả ậ th o lu n hay nh ng câu g i ợ ý, nh ng câu ôn t p … mà giáo viên đ a ra giúp

ể ượ ấ ầ ủ ế ề ầ ẩ ọ h c sinh hi u đ ứ   c v n đ  mà giáo viên c n, theo yêu c u c a chu n ki n th c

ỹ k  năng.

ầ ệ ử ụ ờ ớ ỏ

ể ố ượ ữ ử ể ề ả ộ   ặ ế : C n có th i gian đ  giáo viên quen v i vi c s  d ng câu h i m t ấ   c nh ng v n đ  không

ế ọ ­ M t y u ạ cách linh ho t và x  lí các tình hu ng x y ra đ  tránh đ ạ ầ c n thi t trong quá trình d y h c.

ế ố c. Các nguyên nhân, các y u t ộ  tác đ ng:

ủ ­ Do nguyên nhân khách quan và ch  quan.

ề ả ậ

ọ ng pháp   ữ ươ ề ế ủ ứ ề ỏ + Khách quan  ặ khoa m c dù đã áp d ng ph ổ đ i, bày t ề ở  ch  giáo viên, h c sinh đ u bám quá nhi u vào sách giáo ể ọ ụ pháp th o lu n, nhóm  đ  h c sinh trao ấ  ý ki n c a mình v   nh ng v n đ  đang nghiên c u.

ủ ủ ộ ặ

ệ ử ụ ướ ữ ạ a ch  đ ng trong vi c s  d ng cách đ t câu   ỏ   c nh ng câu h i

ư + Ch  quan là giáo viên ch ọ  đôi khi còn lúng túng tr ụ ỏ h i sao cho đúng m c tiêu d y h c ờ ủ ọ ấ b t ng  c a h c sinh.

ộ ờ

ả ự ẫ ộ  tác đ ng ch  y u là do t n khá nhi u th i gian cho m t bài  chăm lo ố ề  n i khác v  công tác ề  v n còn ph i t ủ ế ở ơ

ạ ệ ố ế ố ­ Các y u t ờ ồ so n, đ ng th i tôi là giáo viên ề . ươ ng đ i nhi u vi c gia đình t

ề ề ự ề ấ ạ ặ d. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra:

ọ ạ ạ ộ

ề ụ ạ ố ủ

ậ ụ ủ ươ Ph ị ự ủ ạ ứ ạ ự

ậ ụ

ỏ ươ ể ượ ứ ụ ể ố ớ ừ ng pháp c  th  đ i v i t ng đ i t

ạ  trên, đ ệ ạ ạ ộ ọ ả òi h i ph i có ph ọ ủ ừ ườ ạ

ẫ ẩ

ụ ạ ạ ọ

ạ ọ ọ

ươ ạ ọ

ự ệ ệ ề

ư ệ ấ ỏ

ổ ớ ồ ệ ở

ụ ữ ề ấ ớ ọ

ả ượ ỏ ạ ệ ặ ả ầ ạ ớ ng pháp d y h c vô cùng đa d ng và phong phú v ì ho t đ ng d y – ấ ộ ế ố ọ   h c ch u s  chi ph i c a nhi u y u t  ph c t p: tính ch t n i dung trí d c, tính ạ ọ   đa d ng c a m c đích lý lu n d y h c, s  phong phú c a các thao tác logic trong ạ ộ ạ c m c tiêu d y và ho t đ ng d y và ho t đ ng h c,… Vì v y đ  đáp  ng đ   ư ọ   ố ượ ọ ng h c h c nh ả   ọ ọ ạ ề sinh, đi u ki n d y – h c c a t ng tr ng. Giáo viên d y và h c sinh h c ph i ế ứ ỹ ế ướ ứ ộ ng d n chu n ki n th c k  năng. theo n i dung ki n th c sách giáo khoa và h   ứ ộ ụ ượ ể ã nghiên  Đ  đáp  ng đ c m c tiêu d y và h c trên, B  giáo d c và đào t o đ ư ứ ươ   ng  pháp d y h c khác nhau. Trong  đó, chú tr ng là c u và đ a ra các ph ọ ả ố ượ ự   ng h c sinh nào ng pháp d y h c tích c c. Tuy nhiên,  ph không ph i đ i t ọ ạ ả ộ ình d y h c và thông cũng th c hi n đi u này m t cách hi u qu . Trong quá tr   ấ   ậ ệ ọ  trao đ i v i đ ng nghi p, tôi nh n th y v n qua h c h i kinh nghi m cũng nh ả ấ ả ọ ề ấ t c  thông tin trong sách  đây là ph i khai thác có hi u qu  t đ  r t quan tr ng    ề  ặ giáo khoa thì m i đáp  ng đ c m c tiêu d y h c đ t ra. V n đ , tôi đang đ ọ   ậ c p trong bài này là đ t câu h i sao cho có hi u qu  đúng v i tinh th n d y h c

8 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ướ

ệ ố

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

ạ ọ ớ

ủ ươ ư ụ ộ ỹ ể ự ươ ng pháp m i (d y h c tích c c) và ki m tra đánh giá (đúng ứ ng mà B  Giáo d c và

ế ầ

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ọ sinh h c theo ph ẩ theo chu n ki n th c k  năng) theo đúng nh  ch  tr ạ Đào t o yêu c u.  ộ 2. N i dung:

ọ ạ ế ứ ơ ả

ọ ậ ạ ệ ỏ ư ắ ả

ế ứ ậ ượ ắ ế c s p x p theo logic ki n th c sách giáo khoa

ệ ứ

ọ ệ ề ằ   t ki n th c trong sách giáo khoa nh m ể

ặ ắ ệ ắ ữ ẽ ế ế ứ ơ ế ử ụ ọ t là h c sinh y u, kém.

ả ạ

ọ ậ ể ạ ạ ượ ử ụ c s  d ng đ  d y và h

ứ ớ ừ ướ ộ

ỏ ứ ơ ả ả ờ ặ ỳ

ọ ng h c sinh và n i dung bài h c, sau đó h c sinh ghi l

ế

ậ ươ ậ ặ ỗ ỗ ố

ể ố ỏ ể ể ữ ụ ẫ   ng d n h c sinh ôn t p theo ỏ   ặ ươ ng  ng v i t ng n i dung bài ta đ t các câu h i ố   ậ ể ả i có th  là h i đáp ho c th o lu n nhóm tu  theo đ i ạ ộ ọ ộ   i n i dung bài còn giáo ệ   ạ ấ ả i t t c  các câu h i có liên quan đ n bài làm thành t p tài li u ấ ng), giáo   ế   t

i nh ng câu h i này đ  ki m tra bài cũ, 15 phút, 1 ti ắ ệ ặ ạ i hình th c tr c nghi m.

ươ ỗ ầ   ng ho c n i dung c n

ặ ộ ợ ỗ ổ ể ầ ầ  ph n đó và có th  thay đ i cho phù h p.

ệ ủ ọ ế ể ậ ầ

ắ ằ ỏ lu n b ng các câu h i ng n.

ề ể ệ ắ ắ ự ượ ự ề ế ứ   c xây d ng d a trên n n ki n th c

ằ ầ

ỏ ể ể ề ỏ ừ ứ ế

ự ậ ử ụ ư

t c a h c sinh. ự ề ể ự ậ

ọ ạ ộ    a. Biên so n n i dung ế ứ ự        D a vào ki n th c c  b n (ki n th c tr ng tâm) và so n câu h i ng n theo ướ ả ờ ắ ể ả ng tr  l h i tr c nghi m đ  gi ng d y và ôn t p cho h c sinh nh ng ph i phù ố ượ ớ ừ ợ ọ ng h c sinh. h p v i t ng đ i t ứ ế ệ ố      H  th ng ki n th c ôn t p đ phổ ọ ố thông hi n nay. Chú tr ng khai thác t ậ ữ ứ giúp h c sinh n m th t v ng ki n th c. S  d ng hình v  khi có đi u ki n đ ế ọ h c sinh n m v ng ki n th c h n, đ c bi ớ     b. Gi ng d y trên l p ộ       N i dung bài so n đ ế ệ ố h  th ng ki n th c c  b n. T ọ ắ ng n cho h c sinh tr  l ọ ượ t ỏ ệ ố viên h  th ng l ôn t p và cung c p cho các em(có th  cu i m i bài ho c cu i m i ch ể ậ viên có th  v n d ng l ứ ướ ho c thi d ố ớ ọ ọ      Đ i v i h c sinh đang h c thì qua m i ph n, m i ch ỏ ở ử ụ ôn t p,ậ  s  d ng câu h i     c. Ki m tra ­ đánh giá ứ     Đ  đánh giá nh n th c toàn di n c a h c sinh, c n ti n hành song song hình th cứ ự ậ ể ki m tra tr c nghi m và t ệ     Đ  ki m tra tr c nghi m khách quan đ ự ậ câu h iỏ  ôn t p. Xây d ng b ng ph n m m McMIX. ể ể       Ki m tra t  lu n s  d ng các câu h i nh  đ  ki m tra ki n th c, v a ki m tra khả năng t ế ủ ọ  duy vi ấ   ể ứ       Các hình th c ki m tra có xây d ng ma tr n đ  đ  đánh giá đúng th c ch t trình độ h c sinh.

9 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ 2.1. Giáo án th c nghi m:

ự ệ

Ợ Ở Ự

Bài 8 :     QUANG H P

TH C V T

Ụ Ọ

ượ ượ ợ ợ ở ự ậ  th c v t

ủ ề ẫ ả ặ ứ Qua bài này HS ph i :ả c khái ni m quang h p.  ủ c vai trò c a quang h p  ể c c u t o (đ c đi m v  hình thái, gi i ph u)  c a lá thích nghi

ượ ứ ợ ơ ố quang h p, n i phân b  trong lá và nêu ch c năng

ượ c các s c t ắ ố c vì sao lá có màu xanh và các màu khác.

ứ ả ể ệ ệ ả ầ ợ I. M C TIÊU BÀI H C: ế   1. Ki n th c :     ­ Nêu đ    ­  Nêu đ ượ ấ ạ    ­ Trình bày đ ợ ứ ớ v i ch c năng quang h p ắ ố ệ     ­ Li t kê đ ủ ế ủ  quang h p. ch  y u c a các s c t ả    ­ Gi i thích đ  2. Thái đ  :ộ ơ      Có ý th c b o v , phát tri n các c  quan quang h p, góp ph n b o v  môi

ườ tr ng.

:

ợ ọ  3. Tr ng tâm ủ    ­ Vai trò c a quang h p.

ể ặ ả ẫ ủ ứ ợ ­ Đ c đi m hình thái và gi ớ i ph u c a lá thích nghi v i ch c năng quang h p.

ƯỢ Ụ

ổ ớ tin khi trình bày ý ki n tr ,l p .

ự C GIÁO D C TRONG BÀI : ế c nhóm,t ưở ng .

Ố II. CÁC KĨ NĂNG S NG Đ ướ ể ệ ự ự ­ Kĩ năng th  hi n s  t ắ ­ Kĩ năng l ng nghe tích c c ,trình bày suy nghĩ / ý t ấ ạ ủ   ử ­ Kĩ năng tìm ki m và x  lí thông tin v  quá trình quang h p và c u t o c a ợ ề ứ lá thích nghi v i ch c năng quang h p.

ế

ế ớ ­ V n d ng lí thuy t vào th c ti n. Ạ ự ể Ậ ậ ụ ƯƠ Ọ NG PHÁP /KĨ THU T D Y H C

ƯƠ Ạ NG TI N D Y H C :

Ệ ơ ồ cây xanh trang 36 sgk phóng to. III. PH ự    ­ Tr c quan – tìm tòi. ọ ạ    ­ D y h c nhóm – nghiên c u sách giáo khoa (sgk). ấ    ­ V n đáp – tìm tòi. Ọ IV. PH ợ ở    ­  Hình 8.1. S  đ  quang h p

ấ ạ ủ ­  Hình 8.2. C u t o c a lá cây trang 37 sgk phóng to.

ấ ạ ủ ụ ạ  trang 37 sgk phóng to.

Ọ ể ố ọ

l pớ : (1’) Ki m tra sĩ s  h c sinh ể ủ ọ ự : (5’) Ki m tra báo cáo th c hành c a h c sinh.

ề : ­  Hình 8.3. C u t o c a l c l p Ế V. TI N TRÌNH D Y H C : Ổ ị   1.   n đ nh ể   2.  Ki m tra bài cũ ặ ấ   3. Đ t v n đ  vào bài

10 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

ứ ượ ể ầ ấ ắ   ự ố ng c n đ  duy trì s  s ng trên trái đ t b t

ồ ừ

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ồ      GV: Ngu n th c ăn và  năng l  đâu? ngu n t ợ ừ      HS : T  quang h p ợ ậ      GV: V y quang h p là gì

ể ?Ta tìm hi u bài 8

Ộ Ạ Ộ Ầ N I DUNG HO T Đ NG TH Y TRÒ T/ G

H  TH NG CÂU H I NG N

Ợ Ở

15

ọ ế ấ ả ả ả ạ t c  sách l

Ệ H  TH NG KI N TH C TR NG  TÂM I.  KHÁI  QUÁT  V  QUANG  H P   Ậ TH C V T  1. Quang h p là gì ?

ỏ ừ ế  câu 1 đ n câu 4.

Giáo viên treo hình phóng to lên b ng, yêu   ậ   ầ i, th o lu n c u h c sinh x p t ả ờ   i nhóm(4 hs/1 nhóm trong 4 phút) và tr  l câu h i t Câu 1. Quan sát hình và cho bi t:ế

ợ ở ự ậ

ượ ệ

khí cacbonic ( ả CO2) và n

ệ ụ

Quang h p   th c v t là quá trình   ử ụ ặ ờ   ượ s  d ng năng l ng ánh sáng m t tr i ụ ể ổ   ấ ụ c   di p   l c   h p   th   đ   t ng đã   đ ợ i phóng h p cacbohiđrat (   CH2O) và gi cướ   ừ ôxi (O2) t (H2O).

­­  C6H12O6

6CO2  + 12H2O  ­Di pl c+ánh sáng + 6O2  + 6H2O

ễ ợ ­ Quá trình quang h p di n ra ch  y u ủ ế ở

ủ ạ ơ c  quan nào c a cây, t i sao?

ủ ế ở ễ ợ Đáp án: Quang h p di n ra ch  y u lá

ơ xanh  vì   lá   xanh  là c  quan  chuyên  trách

ầ ợ quang   h p.   Ngoài   ra,   các   ph n   có   màu

ư ỏ ủ xanh khác c a cây nh  v  thân, đài hoa,

ệ ả ợ ự qu  xanh cũng th c hi n quang h p.

ệ ầ ề ế ể ả ợ ­ Đi u ki n c n thi t đ  quang h p x y ra

là gì?

ệ ụ Đáp  án: di p l c,  ánh sáng, n ướ ừ ễ c t r

ừ ể  khí quy n vào lá lên, khí CO2 t

11 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ủ ế ủ ả ẩ ­ S n ph m ch  y u c a quá trình quang

ợ h p là gì?

ấ ủ

ườ ộ

ậ ặ ẫ Đáp án: C6H12O6 cùng d n su t c a nó là ơ ng saccaroz ) tinh b t, đ ừ ể ừ Câu 2: T  các đ c đi m v a nh n xét em

ế hãy cho bi ợ t quang h p là gì?

ợ ở ự ậ Đáp án: Quang h p th c v t là quá trình

ượ ặ ờ ử ụ s  d ng năng l ng ánh sáng m t tr i đã

ượ ụ ể ổ ụ ệ ấ đ ợ   c   di p   l c   h p   th   đ   t ng   h p

ả ừ cacbohiđrat   và   gi i   phóng   ôxi   t khí

cacbonic và n c.ướ

ự ệ ợ ế   Câu 3: D a vào khái ni m quang h p k t

ớ ươ ợ h p v i hình 8.1 SGK, ph ổ   ng trình t ng

ợ ượ ế quát   quá   trình   quang   h p   đ c   vi t   nh ư

ế th  nào?

Ánh sáng       C6H12O6

ệ ắ ố + 6O2 + 6H2O )               H  s c t

Đáp án:6 CO2 + 12H2O

ủ ừ ấ ổ Câu 4: R ng là lá ph i xanh c a trái đ t.

ả Hãy gi i thích?

Đáp   án:   Hàng   năm   quá   trình   quang   h pợ

ấ ấ ủ c a các cây xanh trên trái đ t đã h p th ụ

2 và gi

ỉ ấ ả 600 t  t n khí CO ỉ ấ   i phóng 400 t  t n

2

ỉ ệ ể ờ và O khí O2  vào khí quy n. Nh  đó t  l

ể ượ ữ trong khí quy n luôn đ c gi ằ    cân b ng

ả ả ộ   (CO2:   0,03%,   O2:   21%),   đ m   b o   cu c

ườ ấ ố s ng bình th ng trên trái đ t.

ạ ợ Câu 5: T i sao nói quang h p là quá trình

ấ ả ự ố ấ ề mà t t c  s  s ng trên trái đ t đ u ph ụ

ộ ế thu c vào nó? (Em hãy cho bi ủ   t vai trò c a ủ ợ 2.Vai trò c a quang h p.

12 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ướ

ệ ố

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

ạ ứ quang h p) ợ

ọ ấ ả ẩ ợ ồ   Đáp án: ­ S n ph m quang h p là ngu n

ấ ữ ơ ứ ọ ậ   ch t h u c  làm th c ăn cho m i sinh v t, ệ

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ấ ữ ơ       ­ T o ch t h u c  làm th c ăn cho ồ   ậ m i sinh v t trên trái đ t và là ngu n ượ   ệ ệ nguyên   li u   cho   công   nghi p,   d c ữ ệ ườ li u ch a b nh cho con ng i. ạ   ượ ồ ng duy trì ho t        ­ Ngu n năng l ớ ộ ố đ ng s ng c a sinh gi i  ề        ­ Đi u hòa không khí :gi ụ ấ oxi và h p th  CO

2 .

ồ ệ   ệ là   ngu n   nguyên   li u   cho   công   nghi p, ủ ượ ữ ệ ệ ườ d c li u ch a b nh cho con ng i. ả i phóng

ượ ể ­ Quang năng đã đ c chuy n hoá thành

ế ọ ủ   hoá năng trong các liên k t hoá h c c a

ẩ ợ ồ ả s n ph m quang h p. Đây là ngu n năng

ượ ủ ạ ố l ộ ng   duy   trì   ho t   đ ng   s ng   c a   sinh

gi i.ớ

ợ ề ­ Quang h p đi u hoà không khí.

ườ ừ ặ ế Câu 6: N u con ng ừ   i ch t phá r ng b a

ữ ẽ ậ ả bãi thì s  gây ra nh ng h u qu  gì?

ậ ổ Đáp án:­ Khí h u thay đ i.

ấ ớ ở ị ử ­ L p đ t màu m  b  r a trôi làm đ t b ấ ị

ạ ở xói mòn và tr  nên b c màu.

ườ ả ụ ạ ­ Th ng xuyên x y ra lũ l t, h n hán.

ự ậ ế ầ ả ộ ­ Đ ng và th c v t quí hi m gi m d n,có

ộ ố ủ ệ ị m t s  loài b  tuy t ch ng.

ừ ể ế N u phá r ng phát tri n công nghi p s ệ ẽ

ườ ễ gây ô nhi m môi tr ể   ệ ng, gây b nh hi m

ư ư ổ nghèo nh : ung th , não, gan,ph i, ngoài

ả ưở ấ da…và   còn   nh  h ế ng  x u   đ n   ph   n ụ ữ

ỉ ệ ế ậ mang thai, t  l sinh con có khuy t t t cao.

ặ ể ượ

ồ ớ ữ   ng, t o ngu n h u   i,   góp

ữ ằ

ệ ừ 20 ả ợ ề GDMT : ­ Đi u hòa không khí góp ph n  ệ ứ ngăn ch n hi u  ng nhà kính. ạ  ­ Chuy n hóa năng l ộ ấ ơ c   cung   c p   cho   toàn   b   sinh   gi ầ  cân b ng sinh thái. ph n gi ứ ụ   ­ Giáo d c ý th c b o v  r ng và khai   ơ  ừ thác tài nguyên r ng h p lí, tránh nguy c

13 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ệ ả ưở ế ớ ng l n đ n môi sinh. t,  nh h

ế ặ   t   đ c ị ạ b  c n ki Câu   7:  Quan   sát   hình   bên   cho   bi

ủ ể ớ ứ   đi m bên ngoài c a lá thích nghi v i ch c

ư ế ợ năng quang h p nh  th  nào?

Ơ

II. LÁ LÀ C  QUAN QUANG H P ả i ph u sinh lí bên   1. Hình thái gi   ứ   ủ ngoài   c a   lá   thích   nghi   v i   ch c năng quang h p.ợ

ấ ụ

ề ệ c nhi u tia sáng.

ủ ể ợ ằ Có th  g i ý b ng câu h i: ệ ỏ ­ Di n tích b ề

ố ớ ặ ớ ụ m t lá l n có tác d ng gì đ i v i quang ừ ợ ề ặ ớ   ­ Di n tích b  m t l n giúp h p th ượ đ ỏ ể   ế    ­ Phi n lá m ng ,bên trong l p bi u ổ   ề ặ ướ i lá có nhi u khí kh ng bì c a m t d ừ ế  không khí giúp khí CO2 khu ch tán t   2 t oạ   ế ụ ạ vào bên trong lá đ n l c l p và O ra t ế  quang h p khu ch tán ra ngoài. h p?ợ

ề ặ ớ ệ ấ Đáp án: ­ Di n tích b  m t l n: h p th ụ

ượ ặ ờ ề đ c nhi u ánh sáng m t tr i.

ậ ợ ế ỏ ­ Phi n lá m ng: thu n l ế   i cho khí khu ch

ượ ễ tán vào ra đ c d  dàng.

ủ ể ặ ớ ­   Trong   l p   bi u   bì   c a   m t   lá   có   khí

ế ổ kh ng  giúp  cho  khí  CO2   khu ch  tán  vào

ế ụ ạ bên trong lá đ n l c l p.

ắ ế ủ ­ Cách s p x p c a lá trên thân.

ữ   ứ  bào ch a nh ng ượ   ấ c i kính hi n vi quang h c. Các h t màu   ụ ạ

ự ế ề ế GV: Trong lá có nhi u t ể ể ụ ạ h t   màu   l c   có   th   d   dàng   th y   đ ể ướ ọ d ượ ọ ụ c g i là l c l p.  l c này đ ứ   Câu 8: Quan sát hình và d a vào ki n th c

ạ ọ ề ụ v   l c   l p   trong   Sinh   h c   10,   hãy   nêu

ấ ạ ủ ụ ạ ữ ể ặ nh ng đ c đi m c u t o c a l c l p thích

ứ ả ợ ớ ậ   nghi v i ch c năng quang h p?Th o lu n

14 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ỏ nhóm nh (2 hs) trong 2 phút.

ợ ụ ạ

ớ ở

ự ơ

ồ ố ủ i c a quang h p.

ụ ấ ợ ố

ướ ủ ự ọ GV h ng s  chú ý c a h c sinh vào s ự ả ơ ữ ứ ấ ợ ủ   phù h p gi a c u trúc và ch c năng c a

2. L c l p là bào quan quang h p ấ ạ   ­ Bên ngoài : c u t o b i 2 l p màng tr nơ   ­ Bên trong g m :ồ ộ  ấ ề    + Ch t n n (Strôma): th  keo có đ ề   ứ ố nh t   cao,   trong   su t   và   ch a   nhi u ệ   enzim đ ng hoá CO 2, là n i th c hi n ợ pha t    ứ   ạ   +  H t Grana: g m các tilacôit ch a ệ ắ     quang   h p   (h p   th   và h   s c   t ể   chuy n   hóa   quang   năng   thành   hóa năng),  là n i  x y  ra  pha sáng   quang   h p.ợ ụ ạ l c l p.

ở ấ ạ

ộ ể

ố ề

ơ ệ

ồ ệ ắ ố

ồ ấ ụ

ứ ể ơ ả

ứ ụ ớ   Đáp án:  ­ Bên ngoài : c u t o b i 2 l p màng tr n.ơ   ­ Bên trong g m :ồ ớ   ấ ề    + Ch t n n (Strôma): th  keo có đ  nh t ồ   ứ cao, trong su t và ch a nhi u enzim đ ng ố ủ   ự hoá   CO2,   là   n i   th c   hi n   pha   t i   c a quang h p.ợ ế   ạ         +  H t   Grana:   g m   các   tilacôit   x p ợ   ch ng lên nhau ch a h  s c t  quang h p   (h p th  và chuy n hóa quang năng thành hóa năng), là n i x y ra pha sáng quang   h p.ợ Câu 9: Nghiên c u m c II.3 sgk, em hãy

ạ ắ ố ủ ủ nêu các lo i s c t c a cây và vai trò c a

chúng trong quang h p.  ợ

ứ chính(di p l c ): ch a s c t

ệ ắ ố ợ quang h p

3. H  s c t ắ ố ấ ợ

ụ ệ ụ ồ   Đáp án:­ Phân b  trong màng tilacôit, g m ắ ố   ắ ố ệ ụ    + S c t ệ ụ ồ ợ 700 & P680)&  quang h p, g m di p l c a (P ồ   ụ ắ ố  ph  (Carôtenoit):g m b.                 + S c t ở ả     t o, carôten   và   xantôphyl   (Phicôxianin   rong, rêu,...)     ­ Các s c t ượ l quang h p h p th  năng   ở ề ng ánh sáng và truy n cho di p l c a

15 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ợ ả ứ ơ ồ

→ → → ệ ụ ệ ụ

ở ồ

ả ứ ể ự

ứ trung tâm ph n  ng quang h p theo s  đ sau: ệ   Carôtenôit di p l c b di p l c a di p ụ     trung   tâm.   Sau   đó,   quang   năng l c   a   ượ   c chuy n cho quá trình quang phân li đ ướ n   c   và   ph n   ng   quang   hoá   đ   hình thành ATP, NADPH . ả      Ngoài ra caroteinit còn có ch c năng b o ắ ụ

ự ợ ế ệ ộ v  b  máy quang h p và t ỏ ị  bào kh i b ỏ ọ ồ     ph   (Carôtenoit):   g m ậ   ở   th c   v t,    t o (t o nên màu đ , da ườ ợ ộ ắ cháy n ng khi c ng đ  quang h p quá ạ ả

cao.

ắ ố Câu 10: S c t ọ    nào có vai trò quan tr ng

ấ nh t? Vì sao? → ệ    di p ắ ố ỉ Đáp án: Trong các s c t ợ  quang h p ch  có ệ ụ  di p l c b  ở  trung tâm.

ượ ệ ụ ằ di p l c a (P700 và P680) n m trong trung ướ ả ứ ợ tâm   ph n   ng   quang   h p   m i ế   ớ tr c   ti p ự ả ứ ể

ự ể tham gia vào s  chuy n hoá năng l ượ   ng

ặ ờ ánh sáng m t tr i (quang năng) thành hoá

ợ ườ ắ ử năng trong phân t ATP và NADPH. Các ố ồ  ­ Phân b  trong màng tilacôit, g m : ắ ố ệ ụ  chính Clorophyl(di p l c ):      + S c t ệ ụ   ợ ứ ắ ố  quang h p, g m di p l c ch a s c t ệ ụ 700 & P680) tham gia  a & b. Di p l c a (P ự ượ   ể tr c tiêp vào s  chy n hoá năng l ng ả ứ trong các ph n  ng hóa h c . ố       +   S c   t carôten   và   xantôphyl   ở ả phicôxianin  ủ cam, vàng c a lá, qu ). ụ ấ ợ ắ ố    quang h p h p th  năng   ­ Các s c t ệ ụ   ề ượ ng ánh sáng và truy n cho di p l c l ợ   ả ứ ở a     trung   tâm   ph n   ng   quang   h p ơ ồ theo s  đ  sau: →            Carôtenôit  →ụ ệ ụ l c a   di p l c a  ể          Sau đó, quang năng đ c chuy n   c  và cho quá trình quang phân li n ph n   ng   quang   hoá   đ   hình   thành   ATP, NADPH .          Ngoài ra carotenoit còn có ch cứ   ế  ả ệ ộ năng b o v  b  máy quang h p và t ỏ ị ộ  bào kh i b  cháy n ng khi c ng đ ợ quang h p quá cao. ụ ấ ượ ắ ố s c t khác h p th  năng l ng ánh sáng

ượ ụ ượ ấ ề và truy n năng l ng h p th  đ c cho

ử ệ ụ các phân t di p l c a.

ữ ỏ ố Cu i   bài:   GV   nêu   nh ng   câu   h i   có   tác

ư ọ ố ụ d ng kích thích t duy, h c sinh mu n tr ả

ờ ượ ầ ự ợ ổ l c c n có s  phân tích, t ng h p các i đ

thông tin đã có trong bài.

ụ Câu 11: Vì sao lá có màu l c (xanh)?

ệ ụ Đáp án: Di p l c là nguyên nhân làm cho

ụ ụ   lá cây có màu l c. Các tia sáng màu l c

ượ ụ ụ ệ không   đ ả   ấ c   di p   l c   h p   th   và   ph n

ế ấ ắ chi u vào m t ta làm cho ta th y lá có màu

16 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

l c.ụ

ổ ạ ặ ứ ỉ ờ   :B c x  m t tr i ch  có 1 vùng B  sung

ừ ánh   sáng   t 380­750nm   chúng   ta   có   th ể

ấ ượ ọ ắ nhìn th y đ c g i là ánh sáng tr ng và ch ỉ

ụ ớ vùng ánh sáng này m i có tác d ng quang

ồ ỏ ợ h p.   Ánh   sáng   này   g m   7   màu   :   đ ,   da

ụ cam,   vàng,   l c,   lam,   chàm,   tím.   Khi   ánh

ụ ế ấ ắ sáng tr ng chi u qua lá, cây h p th  vùng

ể ạ ỏ đ  và vùng xanh tím, đ  l i hoàn toàn vùng

ậ ụ l c  vì  v y  khi  nhìn  vào  lá  cây,  chúng  ta

ụ ấ th y lá có màu l c.

ữ ư ỏ Câu 12: Nh ng cây lá có màu đ  nh  rau

ụ ế ỏ ợ   ề d n   đ ,   huy t   d ,   …   thì   có   quang   h p

ạ không? T i sao?

17 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ỏ ẫ ữ Đáp án: Nh ng cây lá có màu đ  v n có

ư ụ ấ ị ắ ố s c   t ở     màu   l c   nh ng   b   che   khu t   b i

ỏ ủ ắ ố ị màu   đ   c a   nhóm   s c   t d ch   bào là

ậ ữ   antôxianin   và   carotenoit.   Do   v y,   nh ng

ẫ ợ ườ cây này v n quang h p bình th ư   ng nh ng

ộ ợ ườ ườ c ng đ  quang h p th ng không cao.

ậ ỷ ạ ự Câu 13: Vì sao th c v t thu  sinh l i có

ề ắ nhi u màu s c?

ề ệ ự Đáp   án:   Trong   đi u   ki n   t nhiên   ch ỉ

ườ ướ ầ trong môi tr ng n c thành ph n quang

ự ậ ở ộ ổ ớ ạ ổ ph  m i thay đ i m nh. Th c v t đ  sâu

ủ ị ầ   ụ khác nhau ch u tác d ng c a thành ph n

ổ quang ph  khác nhau, trong khi th c v t ự ậ ở

ề ượ ự ạ c n không có s  khác nhau v  l ng ánh

sáng.

ố ủ ấ ọ Ch n câu đúng nh t khoanh tròn.

4.C ng c  (4 ): 1. Câu nào sai khi nói v  vai trò quang h p?

ứ ậ ồ ả ề ợ ợ ấ ữ ơ A. S n ph m quang h p là ngu n ch t h u c  làm th c ăn cho sinh v t trên

ẩ trái đ t.ấ

ể ế ọ B. Quang năng đ c chuy n hoá thành hoá năng trong các liên k t hoá h c

2 và h p th  CO

ụ ấ

ướ

ướ

2. ấ ữ ơ ể ổ 2 làm nguyên li u đ  t ng h p ch t h u c . ớ ừ ượ ậ

ả i phóng O ệ ể ế ờ ấ ợ i t ng t c v n chuy n  t bào trong lá nh  c u

ượ ủ c a cacbohidrat. C. Quang h p đi u hoà không khí gi ề ợ D. S  d ng n ử ụ c và O 2. N c và ion khoáng đ ủ

ủ ạ ạ ố B.  Bó m ch cu ng lá.    C. M ch rây c a gân lá.      D.

trúc nào c a lá? A. H  gân lá. ệ ạ ắ ố ượ ượ 3. S c t ng ánh sáng thành năng l tham gia chuy n hoá năng l ủ ng c a

ệ ụ

ụ ế ề ấ B. di p l c b.              C.carôten.              D. xantôphyl.  tham gia quá trình h p th  và truy n ánh sáng đ n trung

ệ ụ .    di p l c b và carôten.

ệ ụ ệ ụ ỗ ủ M ch g  c a gân lá. ể ế các liên k t hoá h c trong ATP và NADPH là A. di p l c a. ệ ụ ắ ố 4. Nhóm s c t ả ứ tâm ph n  ng là: A. di p l c a và di p l c b.                         B ệ ụ ệ ụ C . xantôphyl và di p l c a.                         D.   di p l c b và carôtenoit.

ở ủ ụ ạ ầ ệ ụ 5. Di p l c có thành ph n nào c a l c l p?

18 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

ấ ề Trên màng tilacôit.

ủ ụ ạ ỏ ả ờ ọ ủ ụ ạ ụ Em có bi i các câu h i sgk ­   Đ c m c “ A. Trong ch t n n strôma.                           B.   C .Trên màng trong c a l c l p.                  D.  Trên màng ngoài c a l c l p. ọ ặ 5. D n dò : t”.ế  H c bài và tr  l

ệ ố ắ ậ ỏ ố

H  th ng câu ôn h i ng n t p cu i bài là: Câu 1. Quan sát hình và cho bi t:ế

ủ ế ở ơ ủ ễ ạ ợ ­ Quá trình quang h p di n ra ch  y u c  quan nào c a cây, t i sao?

ệ ầ ề ế ể ả ­ Đi u ki n c n thi ợ t đ  quang h p x y ra là gì?

ủ ế ủ ẩ ả ợ ­ S n ph m ch  y u c a quá trình quang h p là gì?

ợ Câu 2: Quang h p là gì?

ươ ợ ượ ủ ổ ế Câu 3: Ph ng trình t ng quát c a quá trình quang h p đ c vi ư ế   t nh  th  nào?

ủ ợ Câu 4: Vai trò c a quang h p là gì?

ế ặ ủ ứ ể ợ ớ t đ c đi m bên ngoài c a lá thích nghi v i ch c năng quang h p ? Câu 5: Cho bi

ấ ạ ủ ụ ạ ữ ứ ể ặ ớ Câu 6: Hãy nêu nh ng đ c đi m c u t o c a l c l p thích nghi v i ch c năng

quang h p?ợ

ạ ắ ố ủ ủ ợ Câu 7: Hãy nêu các lo i s c t c a cây và vai trò c a chúng trong quang h p.

ả ự 2.2. K t qu  th c nghi m: ạ ự ế ả ụ ự ệ ế Qua th c t gi ng d y tôi đã áp d ng nghiên c u ứ th c nghi m (TN) ở ớ    l p

ứ ố ở ớ ả ể ế ề 11A5, 11A9 và đ i ch ng l p 11A4 , 11A8. Sau đó đi u tra k t qu  ki m tra

ủ ọ ượ ế ả ư 15 phút c a h c sinh và tôi thu đ c k t qu  nh  sau:

ạ ố ọ L pớ

Lớ 11A4 S  ố HS 32 1 0 2          3 3 0 ể S  h c sinh đ t đi m   4         5         6         7          8         9        10 5 8 7 2 5 2 0

19 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

0 3 7 4 10 3 2 1 1 0 p 11A13 31

ĐC Lớ

0 0 0 1 3 2 4 4 6 5 8 7 7 5 2 4 1 1 0 1 11A5 11A9 31 30 p

TN

ấ ằ ừ ế ứ ả ở ỉ ệ ạ ự ệ ớ T  k t qu  nghiên c u ta th y r ng, 2 l p th c nghi m t  l ể    đ t đi m

ỏ ề ơ ớ ứ ố khá gi i đ u cao h n l p đ i ch ng. Ng ượ ạ ỉ ệ ể i, t  l đi m trung bình và d c l ướ   i

ủ ứ ớ ố ạ ơ trung bình c a 2 l p đ i ch ng l ề i cao h n. Đi u này cho th y ấ  :

ự ề ế ệ ế ớ ơ ơ ộ ớ ứ    ­ 2 l p th c nghi m ti p thu ki n th c nhi u h n và nh  lâu h n. M t trong

ữ Ở ớ ự ễ ệ ớ nh ng nguyên nhân đó là : ọ   ọ  l p th c nghi m, l p h c di n ra nghiêm túc, h c

ọ ậ ủ ộ ố ượ ự ứ ọ sinh h ng thú h c t p, tích c c, ch  đ ng, s  l ự   ng h c sinh tham gia xây d ng

ổ ơ ề ơ ọ ớ ị ướ ộ bài nhi u h n làm cho không khí l p h c sôi n i h n, đ nh h ng n i dung ôn

ộ ố ọ ư ắ ữ ẫ ộ ậ ố ơ t p t t h n. Tuy nhiên, V n còn m t s  h c sinh ch a n m v ng n i dung bài

ụ ứ ế ả ậ ổ ợ ư   ọ h c, kh  năng phân tích, t ng h p, khái quát hóa và v n d ng ki n th c ch a

t. ố t

ọ ẫ ứ ễ ẫ ớ ớ ố ọ ế     ­ 2 l p đ i ch ng, l p h c v n di n ra nghiêm túc, h c sinh v n chăm chú ti p

ề ế ụ ộ ứ ư ế ả ử ụ   thu bài gi ng, nh ng các em ti p thu th  đ ng v  ki n th c, giáo viên s  d ng

ươ ư ề ố ả ph ng pháp truy n th ng nh  thông báo, gi ệ   i thích nên quá trình làm vi c

ườ ộ ố ọ ề ể th ẫ ng nghiên v  giáo viên. Tuy nhiên, v n có m t s  h c sinh hi u bài khá t ố   t,

ặ ẽ trình bày khá logic, ch t ch .

Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH

ế ậ

1. K t lu n: 20 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ      Qua các s  li u trên, chúng ta có th  th y tính đúng đ n c a sáng ki n

ắ ủ ể ấ ố ệ ế . Sáng

ế ọ ượ ả ố ế ạ ki n đã giúp cho giáo viên và h c sinh có đ c k t qu  t ệ t trong vi c d y và

ế ẽ ấ ượ ụ ệ ọ h c. Vi c áp d ng sáng ki n s  giúp nâng cao ch t l ụ ộ ng giáo d c b  môn, giúp

ư ắ ọ ớ ộ ọ ọ h c   sinh   thêm   yêu   thích   môn   h c   h n ơ v i   n i   dung   ng n   g n   nh ng   xúc

ờ ồ tích.Đ ng th i

ừ ữ ắ ỏ ọ ượ cũng t nh ng câu h i ng n nói chung ẽ s  giúp cho h c sinh đ ệ   c rèn luy n

ự ữ ư ự ắ ố ọ nh ng kĩ năng s ng nh : Kĩ năng l ng nghe tích c c, kĩ năng đ c tích c c, kĩ

ử ế ế ợ năng giao ti p, kĩ năng h p tác, kĩ năng tìm ki m và x  lí thông tin, kĩ năng gi ả   i

ế ấ ế ị ệ ề ả ậ ả   quy t v n đ , kĩ năng đ m nh n trách nhi m, kĩ năng quy t đ nh, kĩ năng qu n

ữ ầ ờ ừ lí th i gian...đây là nh ng kĩ năng c n hình thành cho các em ngay t khi còn

ế ồ ườ ể ướ ng i trên gh  nhà tr ng đ  làm hành trang cho các em b ộ ố   c vào cu c s ng

ự ễ th c ti n sau này.

ằ ờ ạ ọ

ệ ạ ạ ớ

ả  ệ  d y có hi u qu ố   ọ ng d y h c (đ i ọ    các l p và khóa h c khác

ệ ặ ệ ố ọ ạ ụ ạ ọ ể ư ỏ     Vi c đ t câu h i nh m phát tri n t  duy h c sinh trong gi ỏ ố ượ ề khi h  th ng câu h i phù h p v i đi u ki n d y h c, đ i t ớ ọ ự ỳ ượ t ả ệ i hi u qu  khác nhau) và ph i đ t đ nhau m ng l ọ ợ ở ng h c sinh c c k  quan tr ng, vì qua hàng năm  ả ạ ượ c m c tiêu bài h c.

ừ ệ ị ỹ ệ ả ầ ả vi c thi ng t

ể ử ụ ỏ ưỡ ư ẩ ồ ẫ

ỏ ề ầ ế ậ ặ ẫ ố

ậ ỏ     Đ  s  d ng câu h i có hi u qu  thì c n ph i chu n b  k  l ị ế k  câu h i, chu n b  câu h i ph  (g i  nghe câu tr  l ự sinh t ế   t ỏ ắ   ắ ụ ợ ý, d n d t), r i cách đ a ra câu h i, l ng ẩ ả ờ ấ ắ ọ   i v n đ  c n và cu i cùng là rút ra k t lu n ho c d n d t h c ế   rút ra k t lu n.

ả ủ ộ ứ ố ế K t qu  c a n i dung nghiên c u t t.

ỏ ể ấ ị ế

ồ ệ ệ ổ ạ n.ơ

ệ ắ ạ ỏ ọ ọ   Đ  s  d ng hi u qu  vi c s  d ng câu h i ng n trong d y h c sinh h c

ấ   ữ      Tuy nhiên không th  tránh kh i nh ng sai sót và h n ch  nh t đ nh, tôi r t ể mong các đ ng nghi p góp ý b  sung đ  hoàn thi n h 2. Ki n ngh : ị ế ể ử ụ ệ ạ ả ệ ử ụ ề ấ ị ộ ố ế ả THPT đ t hi u qu  cao nh t, tôi xin đ  ngh  m t s  ý ki n sau:

ọ giáo viên c n ph i th

ả ỏ ứ

ỹ ư ệ ộ ạ ả ộ ứ ắ ướ ệ ặ ườ ầ ng xuyên ụ  li u và nâng cao trình đ   ng d ng công ệ ng tr c nghi m ngày t theo h

ủ ạ ụ    ­ Ph i xem đây là m c tiêu c a d y và h c,  ỹ ế ọ h c h i, tích lu  ki n th c, tích lu  t ả ệ ngh  thông tin trong gi ng d y b  môn, đ c bi nay.

ượ ạ ư ụ c dài h n, không nên xem nh  là mùa v  ch  đ ỉ ể

ế ủ ề ả ệ ự ọ ­ Ph i xem đây là chi n l th c hi n cho xong ch  đ  năm h c mà thôi.

21 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ướ

ệ ố

ng tr c

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ư

ạ ắ ọ ố ớ ộ

ể ạ

ả ả ủ ả ệ ầ i dài do đó c n gi m t

ề ấ

ứ ọ ọ

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ậ ợ ể ấ   ữ Ở i đ  th y  trên, tôi cũng đã trình bày nh ng khó khăn cũng nh  thu n l      ­  ỏ ườ   ọ ệ ử ượ ng c vi c s  câu h i ng n trong d y h c đ i v i b  môn sinh h c trong tr đ ờ ươ   ầ ấ ế ủ ượ ng c a ch ng THPT là yêu c u t t y u đ  đ t hi u qu . Tuy nhiên, th i l ộ ố ộ ọ ở ạ ạ ộ   trình, c a m t bài d y l  sinh i m t s  n i dung đã h c  ể ổ  ạ ơ ắ ạ ầ ọ n đ  b h c THCS, ph n nào nên nh c l ả   ả ế sung ki n th c cho h c sinh. Ch ình h c hi n nay tuy nói là gi m t i ạ   ng pháp d y nh ng cũng còn t ả ặ và đ c bi   t b  d y h c có hi u qu , khoa h c và mang tính ư ạ s  ph m cao.

i hay nâng cao thì nh n m nh nhi u h ệ ươ ng tr ươ ầ ố ớ ọ ng đ i n ng đ i v i h c sinh, c n có các ph ọ ọ ế ị ạ ệ ệ ố ặ ươ ệ ử ụ t là vi c s  d ng thi

ầ ạ ế ụ ể ừ ng tr ình c  th  t nhà tr

ở ạ

ế ế ủ ỏ i đa sáng ki n c a mình cũng nh  h c h i kinh nghi m t

ệ ử ụ ụ ụ ươ ạ ọ vi c s  d ng ph ổ  ặ ị ạ ngườ  (trang b  l i ho c b ụ  nh m t o đi u ki n đ  m i ể ỗ   ệ ề ằ ừ  ư ọ ệ ự   ng pháp d y h c tích c c

ệ ạ ươ     ­ C n có k  ho ch, ch sung thêm phòng máy chi u)ế  cho đ n S  Giáo d c ố giáo viên phát huy t ể ồ các đ ng nghi p đ  ph c v  cho  ả mang l ệ i hi u qu  cao .

ả ế ắ

ề ồ ạ ầ ệ

ấ ề ơ ạ ệ ề ả

ố ơ ế ượ ệ   c trong quá Trên đây là nh ng kinh nghi m mà b n thân đã đúc k t đ ượ ự  ậ ả tôi r t mong nh n đ c s ể đ  tài c a tôi đ ủ ượ ủ   c hoàn ả ạ ế ạ nơ , tôi có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y h n và đ t k t qu  ngày   t h n. ắ ẽ trình gi ng d y, ch c ch n s  còn nhi u thi u sót,  góp ý c a th y cô giáo và các b n đ ng nghi p đ   thi n hệ càng t

Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!

ạ Th nh tr , ngày 25 tháng 05 năm 2014 ị

ườ Ng i vi ế t

ế ị Lê Th  Kim Tuy n

22 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

TÀI LI U THAM KH O

ọ ấ ể ạ ặ ả ấ ọ ố ồ 1. D y h c l y h c sinh làm trung tâm ­ Ngu n g c, b n ch t, đ c đi m.

ầ Tr n Bá Hoành.

ơ ả ủ ễ ạ ọ 2. Sách giáo khoa Sinh h c 11 ­ ban c  b n. Nguy n Thành Đ t ch  biên,

NXB giáo d c.ụ

ơ ả ọ 3. Sách giáo viên Sinh h c 11 ­ ban c  b n.

ươ ạ ộ ọ 4. Phát tri n các ph ể ọ ,  ự ng pháp d y h c tích c c trong b  môn sinh h c

ủ ầ ị NXBGiáo d cụ . Tr n Bá Hoành (ch  biên) – Tr nh Nguyên Giao.

ọ ớ ướ ứ ự ệ ẫ ẩ 5. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn sinh h c l p 11 ­  ế

NXB

giáo d c. ụ

ụ ọ ố       6. Giáo d c kĩ năng s ng trong môn sinh h c ọ ở ườ  tr ổ ng trung h c ph

thông(Tài

ụ ệ li u dành cho giáo viên) ­ NXB giáo d c.

ạ ươ ạ ậ ầ ọ ọ ễ 7. Lí lu n d y h c Sinh h c ph n đ i c ứ   ng, Đinh Quang Báo, Nguy n Đ c

ụ ộ Thành (2001), Nxb Giáo d c, Hà N i.

ồ ưỡ ườ ầ ệ  8. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho giáo viên ( NXB Giáo d c)ụ . Tr n Th ị

ụ ụ ụ ạ ộ ọ Nhung ­ V  giáo d c trung h c, B  Giáo d c và Đào t o.

23 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

Ủ Ổ

NH N XÉT C A T  CHUYÊN MÔN

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

24 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ

Ọ Ấ

ƯỜ

Ộ Ồ         NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR

NG

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

25 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

Ọ Ấ Ỉ

Ộ Ồ

NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P T NH

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

26 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến

ệ ố

ướ

ắ  trong gi ng d y ho c ôn t p,… theo h

ng tr c

SKKN: Xây d ng h  th ng câu h i ng n nghi mệ ………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

27 Năm học: 2013 - 2014 GV: Lê Thị Kim Tuyến