1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG THỜI ĐẠI 4.0
THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG THPT
MƯỜNG QUẠ
Năm học: 2023 - 2024
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG THỜI ĐẠI 4.0
THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG THPT
MƯỜNG QUẠ
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Người thực hiện: 1) Trần Phương SĐT: 0947950666
2) Văn Thắng SĐT: 0973730794
3) Trần Cao Thế SĐT: 0965556680
Năm học: 2023 2024
3
MỤC LỤC
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
2
I. Cơ sở lí luận
2
1.1. Lớp học thân thiện
2
1.2. Kỉ luật tích cực
3
1.3. Thời đại 4.0 là gì?
4
1.4. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông
5
1.5. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THPT
6
II. Thực trạng việc xây dựng lớp học thân thiện hiện nay trường THPT
Mường Quạ
6
2.1. Thực trạng
6
2.2. Nguyên nhân
11
III. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
3.1. Xây dựng các tiêu chí “Lớp học thân thiện”
12
3.2. Thực hiện các tiêu chí để hình thành “Lớp học thân thiện”
14
3.2.1. Biện pháp xây dựng “Không gian thân thiện”
14
3.2.1.1. Trang trí lớp học
14
3.2.1.2. Xây dựng Nhóm messenger của lớp
15
3.2.2. Biện pháp xây dựng “Tình cảm thân thiện”
16
3.2.2.1. Thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên với nhau
16
3.2.2.2. Thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên với nhau phụ huynh, học
sinh
17
4
3.2.2.3. Thân thiện giữa học sinh và học sinh
19
3.2.3. Biện pháp xây dựng mối quan hệ “Hợp tác thân thiện và tích cực”
19
3.2.3.1. Xây dựng kỉ luật tích cực trong lớp học
19
3.2.3.2. Đổi mới nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp với các chủ đề liên quan
đến tâm lí học đường
21
3.2.3.3. Tăng cường hoạt động ngoại khóa trải nghiệm cho học sinh
29
3.2.3.4. Phối hợp với giáo viên bộ môn trong việc xây dựng lớp học thân thiện
38
IV. Kết quả đạt được
38
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
41
I. Tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài
41
1. Mục đích khảo sát
41
2. Nội dung và phương pháp khảo sát
41
3. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
42
II. Đóng góp của đề tài
43
1. Tính mới
43
2. Tính khoa học
43
3. Tính hiệu quả
44
III. Kết luận chung
44
1. Những bài học kinh nghiệm
44
2. Ý nghĩa của đề tài
45
3. Kiến nghị đề xuất
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
46
PHỤ LỤC
47
5
BẢNG VIẾT TẮT, KÝ HIỆU
Nội dung
Viết tắt
Nghị Quyết
NQ
Trung ương
TW
Trung học phổ thông
THPT
Trung học cơ sở
THCS
Giáo dục phổ thông
GDPT
Giáo viên chủ nhiệm
GVCN
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Người dẫn chương trình
MC