1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
-------------o0o------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Xây dựng môi trường sinh hoạt tập thể cho học sinh dân tộc thiểu số tại trường
THPT Kỳ Sơn thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ
văn
Giáo viên: Vũ Thị Huyền
Tổ: Văn – Ngoại ngữ
Số ĐT: 0977848979
Năm học 2021 - 2022
2
MC LC
PHN M ĐẦU………………………………………………………………3
PHN NI DUNG……………………………………………………....................7
I. Cơ sở lý lun và thc tiễn………………………………………………………...7
1. Cơ sở lý lun……………………………………………………………………..7
2. Cơ sở thc tiễn…………………………………………………………………...7
2.1. Thc trng t chc hoạt động tri nghiệm trong trường THPT K Sơn nói
chung……………………………………………………………………………….7
2.1.1. Thun li ……………………………………………………………………7
2.1.2. Khó khăn……………………………………………………………………..8
2.2. Thc trng ca hoạt động tri nghim trong môn hc Ng văn tại trường
THPT K n………………………………………………………………………9
II. Giải pháp………………………………………………………….....................11
1. Lồng ghép trò chơi trong dạy hc môn Ng n……………………………….11
1.1 Lồng ghép trò chơi trong hoạt động khởi động bài học………………………12
1.2 Lng ghép trò chơi trong hoạt đng nh thành kiến thc luyn tp giúp hc
sinh khc sâu cng c kiến thc bài hc…………………………………………15
1.2.1 Trò chơi tập th (Hoạt động nhóm)………………………………………....16
1.2.2 Trò chơi giải ô ch n học…………………………………………………16
1.2.3 Trò chơi ô số may mắn……………………………………………………...17
1.3 Sân khu hóa tác phẩm văn học……………………………………………….19
1.3.1 Tri nghiệm “Em là họa sĩ”………………………………………………...20
1.3.2 Tri nghiệm vào vai nhà văn, diễn viên sân khấu……………………..........21
2. T chc các hoạt động ngoại khóa văn học……………………………………23
3. T chc tham quan du lch, thâm nhp thc tế………………………...............24
III. Kết quả………………..………………………………………………………28
PHN KT LUN ………………………………………………………………30
1. Kết lun……………………………………………………………………...30
2. Phương hướng khc phc các hn chế…………………………………………30
3. Kh năng triển khai rng rãi biện pháp………………………………………...33
PH LC…………………………………………………………………………35
TÀI LIU THAM KHO………………………………………………………...44
3
DANH MC CH VIT TT
1. HĐTNST Hoạt động tri nghim sáng to
2. THPT Trung hc ph thông
3. HS Hc sinh
4. BGH Ban giám hiu
5. GV Giáo viên
6. THCS Trung học cơ sở
4
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, hoạt động trải nghiệm sáng tạo coi trng các hoạt động
thực tiễn mang tính tự chủ của học sinh. Đây những hoạt động giáo dục được tổ
chức gắn liền với kinh nghiệm, thực tế cuộc sống để học sinh trải nghiệm sáng
tạo. Sau khi hoàn thành hoạt động, học sinh sẽ hình thành được một số năng lực cần
thiết đáp ứng nhu cầu của nền giáo dục đổi mới nói riêng và thời đại 4.0 nói chung.
thể kđến như: năng lực giải quyết vấn đề, ng lực tự học, năng lực làm việc
nhóm, năng lực sáng tạo, năng lực thuyết trình, năng lực làm MC… Bên cạnh đó,
hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ giúp các em học sinh biết tn trọng giá trị cuộc
sống và tự định hướng được cho tương lai của bản thân.
Môn Ng văn trong nhà trường ph thông cũng đã đang từng bước chuyn
đổi cách thức cũng như mục đích dy hc cho phù hp. Dy hc Ng văn vừa giúp
các em có mt thế gii quan, nhân sinh quan tiến b, va có mt vn tri thc phong
phú v văn hóa, văn học… để th ng x, giao tiếp trong cuc sng và hc tp.
Hơn thế nữa, còn khơi dy các em nhng xúc cmnhân trong khám phá cái hay
cái đẹp ca tác phẩm văn chương, hình thành và rèn luyện những năng lc Ng văn
cn thiết nhằm đáp ng yêu cu ca cuc sng ca chính bn thân hc sinh. Hc
Ng văn hin nay không còn ch yếu là đi vào khai thác cái hay cái đp ca ngôn
t, của hình tượng ngh thuật, còn để cái hay cái đẹp y giúp hc sinh k năng
s dng ngôn ng tt, sng tích cực, nhân văn. Chính vì vậy, có l chưa khi nào yêu
cu tri nghim trong hoạt động dy hc Ng văn lại cp thiết đến thế. Vi vai
trò người dẫn đường cho hc trò tham gia các hoạt động tri nghim sáng to, giáo
viên dy Ng văn ng cần vừa năng động, va chiu sâu không ngừng đi
mi sáng to.
Xut phát t sởlun v vai trò ca hoạt động tri nghiệm cũng như kinh
nghiệm đứng lp ging dy b môn Ng văn nhiều năm ca bn tại trường THPT
K Sơn (Nghệ An), tôi xin được chọn đề tài: Xây dựng môi trường sinh hot tp
th cho hc sinh dân tc thiu s tại trường THPT K Sơn thông qua t chc các
hoạt động tri nghim sáng to môn Ng văn đ chia s với đồng nghip Hi
đồng chm sáng kiến.
2. Mục đích nghiên cu
Bồi dưỡng năng lc môn Ng văn, xây dựng môi trường sinh hot tp th
thông qua t chc hoạt động tri nghim sáng to là mt trong nhng bin pháp to
ra các môi trường khác nhau đ học sinh được quan sát, suy ngvà trải nghim
tham gia vào các hoạt động thc tiễn. Đó chính là điu kin thun li cho hc sinh
đưc tìm tòi, m rng và nghiên cu. Hc t tri nghim và bng tri nghim mang
li hiu qu giáo dc rất cao. Phương pháp này hoàn toàn phù hợp vi xu thế phát
trin ca giáo dục và đào tạo trong thi kì hi nhp và quc tế hóa.
5
Đề tài sáng kiến đặt ra mc tiêu là: xây dựng môi trường sinh hot tp th cho
học sinh trường THPT K Sơn thông qua tổ chức đa dạng và sáng to các hoạt động
tri nghiệm. Qua đó góp phn hình thành và phát triển ng lc phm cht hc sinh,
đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT 2018.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
+ Phương pháp phân tích, tng hp
Đọc các tài liệu liên quan đến đề tài để chn lc nhng nhng kiến thức cơ bản
phc v cho vic nghiên cu ca đề tài
+ Phương pháp hệ thng hóa
Nghiên cu các tài liu phân chia thành nhng mc theo mục đích mình
nghiên cu.
+ Phương pháp lịch s
Qua vic tiếp thu, kế tha t các đề tài tài liệu trước đây để m s hoàn thành
đề tài này.
- Phương pháp nghiên cứu thc tế
+ Phương pháp phân tích, tổng hp tài liu
Dựa trên cơ s mc tiêu và nhim v nghiên cu của đề tài, tiến hành thu tp
các tài liệu liên quan đến HĐTNST trong dạy hc Ng văn.Thu thp tài liu t các
nguồn như: sách chuyên kho, các bài báo khoa học đăng trên các tạp c, luận văn,
đề tài khgoa hc và thông tin trên mng internet. Da trên tài liu thu thập đưc, tôi
tiến hành các thao tác phân tích, tng hợp để xây dựng s lun, nn tng khái
nim cho vic trin khai nghiên cứu đề tài.
+ Phương pháp phng vn
Phương pháp được thc hin nhm tìm hiu các nguyên nhân v thc trng t
chức HĐTNST trường THPT tìm hiểu quan điểm của đối tượng được phng
vn v vic t chức HĐTNST.
+ Phương pháp thống kê toán hc
S dng các công thc nhm tính toán, phân tích các phiếu điều tra hin trng
và x lý kết qu thc nghiệm sư phạm.
3. Đối tượng nghiên cu
Xây dựng môi trường sinh hot tp th cho hc sinh dân tc thiu s tại trường
THPT K Sơn thông qua tổ chc các hoạt động tri nghim sáng to môn ng văn.
4. Phm vi nghiên cu
- Thiết kế mt s hoạt động tri nghim sáng to.
- T chc mt s hình thc hoạt động tri nghim sáng to (t chức trò chơi và hot
động giao lưu )