UBND HUYỆN MỸ ĐỨC TRƯỜNG MẦM NON BỘT XUYÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

Lĩnh vực/môn: Quản lý

Cấp học: Mầm non

Tên tác giả: Nguyễn Thị Bộ

Đơn vị công tác: Trường mầm non Bột Xuyên

Chức vụ: Phó hiệu trưởng

Năm học 2020 – 2021

MỤC LỤC

NỘI DUNG

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Mục đích của đề tài 2. Đối tượng 3. Phạm vi

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lý luận

1. Cơ sở thực tiễn 2. Thuận lợi 3. Khó khăn II. Các biện pháp 1. Biện pháp 1 2. Biện pháp 2 3. Biện pháp 3 4. Biện pháp 4 5. Biện pháp 5 6. Biện pháp 6 7. Biện pháp 7

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.Kết quả 2.Kết luận 3. Bài học

4. Đề xuất, khuyến nghị TRANG 1 2 2 2 2 3 3 3 4 5 5 11 14 15 17 22 23 24 24 25 26 26

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1- Chu Mạnh Nguyên: Giáo trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường mầm non

tập 3- Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội – NXB Hà Nội 2005.

2- Trung Kiên: Kĩ năng sơ cấp cứu các tai nạn thương tích trong trường

học - Nhà xuất bản Lao động- Xã hội - 2011.

3- Phạm Thị Châu: Quản lý Giáo dục mầm non- Trường CĐSP Nhà trẻ-

Mẫu giáo trung ương I- Xí nghiệp in tổng hợp Bộ Nội Vụ 1994.

4- Chiến lược giáo dục mầm non từ năm 1998 đến năm 2020- Vụ Giáo

dục mầm non - Viện nghiên cứu phát triển giáo dục- NXB Hà Nội 1999.

5- Luật giáo dục và nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành- NXB

Lao động- Xã hội 2007.

6- Điều lệ trường mầm non - Bộ giáo dục& Đào tạo NXB Hà Nội 2008. 7- Sổ tay công tác nhà trường- Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội- NXB Hà

Nội 2008.

8- Hướng dẫn các hoạt động y tế học đường và cấp cứu ban đầu tại trường

học - Sở y tế thành phố Hà Nội- Nhà xuất bản y học 2007.

1/27

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trẻ em là hạnh phúc mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Trường mầm non là nơi Chăm sóc – Nuôi dưỡng - Giáo dục trẻ từ 18 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi. Thời gian trẻ ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà với gia đình. Trẻ có được an toàn, tránh được các tai nạn thương tích tai nạn thương tích và phát triển toàn diện hay không là phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiên phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường mầm non.

Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên các nguy cơ xẩy ra tai nạn với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi, trong sinh hoạt rất dễ xảy ra tai nạn thương tích như: Rách da, tổn thương phần mềm, gãy xương. Những tai nạn này sẽ để lại những hậu quả không tốt cho trẻ. Nếu thương tích nặng, trẻ sẽ bị mất máu, tinh thần hoảng loạn, vết thương vào mắt rất nguy hiểm: có thể gây mù, vết thương gãy xương, đều nguy hại đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn trên đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức, xây dựng cộng đồng an toàn cho trẻ.

Hiện nay tai nạn thương tích của trẻ em đang trở lên báo động. Vì vậy chúng ta cần chú trọng nghiêm túc vấn đề này, mà môi trường an toàn là những nơi trẻ sống, vui chơi và không có các nguy cơ xảy ra các tai nạn, là nơi mà ở đó giảm thiểu các tác hại đến sức khoẻ nhưng lại có khả năng giúp cơ thể trẻ tăng cường các khả năng phòng tránh các tai nạn thương tích có thể xảy ra. Để trẻ được an toàn chúng ta phải tạo được môi trường an toàn cho trẻ, phòng tránh những tai nạn thương tich thường gặp, như phòng tránh các dị vật ở tai, mũi, họng, phòng tránh tai nạn do ngộ độc thực phẩm. Phòng tránh đuối nước, cháy bỏng- điện giật, tai nạn giao thông, động vật cắn.

Vì vậy việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở trong các trường mầm non. Trước những hậu quả đáng báo động về tai nạn thương tích như vậy, nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách và hoạt động thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ như: Chính sách quốc gia về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em

2/27

(2001 – 2010), Quy định của bộ y tế về triển khai cộng đồng an toàn trên toàn quốc (2006). Ngày 15/4/2010 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra thông tư 13/2011/TT-BGD&ĐT về ban hành qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT trong cơ sở giáo dục mầm non.

Với tránh nhiệm của phó hiệu trưởng phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng và phụ trách về an toàn trường học tôi luôn chăn trở làm thế nào để đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Với mong muốn 100% trẻ đến trường đều được an toàn mọi lúc mọi nơi, không có tai nạn thương tích xảy ra với trẻ. Và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non” để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường.

1. Mục đích của đề tài: – Đánh giá thực trạng của công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn

thương tích cho trẻ ở trường mầm non

– Tìm ra các biện pháp chỉ đạo phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở

trường mầm non.

2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài: – Các biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai

nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non

3. Phạm vi áp dụng: – Tại trường mầm non Bột Xuyên nơi tôi đang công tác năm học 2020-

2021

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lý luận Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, được phòng, chống và giảm tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ trẻ em trong trường được chăm sóc, nuôi dạy trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em độ tuổi mầm non, của nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương và các bậc phụ huynh của trẻ.

Tai nạn thương tích là những sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn do các tác nhân bên ngoài gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là những tổn thương thực tế của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể.

Tai nạn thương tích đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các bệnh viện. Mà nguyên nhân phần lớn là do sự bất cẩn và kém hiểu biết của

3/27

người lớn. Nhà nước ta đã đầu tư rất nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tới tất cả các ban ngành liên quan đến vấn đề an toàn của trẻ. Những nỗ lực trên của nhà nước và xã hội đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ em. Tuy nhiên cần phải có một chương trình hành động dựa trên việc xây dựng chiến lược can thiệp có hiệu quả về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong các nhà trường.

1.Cơ sở thực tiễn *. Mô tả thực trạng Toàn trường có 05 khu với 19 lớp học, các lớp đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Có đầy đủ đồ dùng dạy học theo thông tư 01, đồ chơi cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ đảm bảo an toàn, có công trình vệ sinh sạch sẽ đúng quy định, đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ.

Toàn trường có 83 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu có 3 đồng chí, giáo viên có 58 đồng chí, cô nuôi có 15 đồng chí, 01 nhân viên y tế, 01 nhân viên văn thư, 01 nhân viên kế toán, 03 nhân viên bảo vệ. Số trẻ toàn trường là 516 cháu/19 lớp. Trong đó có 149 cháu nhà trẻ và

367 cháu mẫu giáo.

Trường chưa có phòng y tế riêng, trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ. Nhân viên y tế có trình độ chuyên môn Đại học y, phụ trách công tác

chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ “Phòng chống tai nạn thương tích – đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ” chúng tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau

2.Thuận lợi. Ban giám hiệu luôn đoàn kết thống nhất với nhau trong mọi công việc, rất

quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường chú trọng tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để công tác y tế học đường được hoạt động tốt;

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập ban chăm sóc sức khoẻ và ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ổn định đi vào hoạt động. Mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo an toàn, tuyên truyền và thực hiện công tác y tế trường học.

Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của trạm y tế xã. Trung tâm y tế huyện, phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức, các đồng chí luôn tạo

4/27

điều kiện về mọi mặt, các phong trào của nhà trường đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao công tác Y tế học đường, công tác xây dựng và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non;

- 19/19 lớp học, đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Có đầy đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ theo thông tư 01, có công trình vệ sinh sạch sẽ đúng quy định, đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ.

– Trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ. – Nhân viên y tế có trình độ chuyên môn Đại học y, phụ trách công tác y

tế học đường, chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề quan tâm đến trẻ và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

– Phụ huynh học sinh có ý thức phối hợp tốt cùng nhà trường trong việc

chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. 3.Khó khăn – Trường còn nhiều điểm lẻ, cơ sở vật chất còn hạn chế – Kỹ năng phòng tránh và sử lý các TNTT cho trẻ của giáo viên đôi khi

còn chưa linh hoạt.

– Chưa có phòng y tế riêng Trước khi thực hiện đề tài Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non” tôi đã khảo sát thực trạng việc phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non:

Kết quả khảo sát đầu năm học 2020- 2021

STT Nội dung

Tỷ lệ %

Kết quả Bị tai nạn

1 2 3 4

Tổng số trẻ 516 516 516 516 516

1 1 0 0

0,02% 0,02% 100% 100%

5 6 7

Trẻ bị ngã gẫy chân tại nhà Trẻ bị khâu cằm do chạy ngã tại nhà: Trẻ bị kẹp chân do phụ huynh đèo xe Trẻ bị phản ứng do uống thuốc kháng sinh Trẻ bị ngã cầu thang Trẻ bị ngã do đi vệ sinh Số trẻ bị tai nạn thương tích ở trường

516 516 516

0 0 0

100% 100% 100%

5/27

Qua khảo sát đầu năm tôi đưa ra một số biện pháp sau: II. Các biện pháp: 1.Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường học an toàn và

phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ” .

từng người sức quan làm hết của lực

Là một người làm công tác quản lý thì việc xây dựng kế hoạch là không thể thiếu được, xây dựng kế hoạch là một yếu tố rất quan trọng góp phần quyết định sự thành công của công việc. Nếu làm việc mà không có kế hoạch, không có mục đích sẽ không mang lại hiệu quả cao, ngược lại chính là lối làm ăn tuỳ tiện, thiếu khoa học, dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Ban giám hiệu trường chúng tôi đã họp bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể sau đó phân công nhiệm vụ cho các thành viên đúng người đúng việc nhằm phát huy hết khả năng trọng. là việc năng Căn cứ vào kết quả hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường năm học trước và điều kiện thực tế của nhà trường trong năm học mới, bám sát vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020- 2021 của ngành triển khai, để làm tốt công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tái nạn thương tích tôi đã tiến hành cácbước như sau:

* Bước 1: Tôi tiến hành điều tra thực tế xem số trẻ bị tai nạn thương tích

gây nên trên tổng số trẻ đến trường năm học 2020 – 2021 + Tổng số học sinh toàn trường: 516 cháu Số trẻ bị tai nạn thương tích ở trường: không Trẻ bị ngã gẫy chân tại nhà :1 cháu Trẻ bị chó cắn tại nhà : không Trẻ bị khâu cằm do chạy ngã tại nhà: 1 cháu Trẻ bị kẹp chân do phụ huynh đèo xe: không Trẻ bị phản ứng do uống thuốc kháng sinh: không Trẻ bị ngã cầu thang: không Trẻ bị ngã do đi vệ sinh: không

*Bước 2: Dựa trên những số liệu đã điều tra được trên thực tế theo dõi số

trẻ bị tai nạn thương tích năm học 2020– 2021 của trường, tôi đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể như sau: + 100% trẻ được đảm bảo an toàn tính mạng, không có tai nạn thương tích xảy ra trong trường. +100% CB - GV- NV và học sinh trong trường được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả. +100% CB - GV- NV trong nhà trường được cung cấp những kiến thức về

6/27

yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích được học tập băng bó cứu thương, cầm máu, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra. + Tổ chức học tốt, dạy tốt các chương trình chính khoá về giáo dục sức khoẻ cho trẻ, quản lý trẻ tốt trong các hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn vv...theo đúng quy định của các hoạt động học. + Thường xuyên cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô. Các cây to cao ở sân trường được chặt tỉa cành trước mùa mưa bão. + 100% các lớp đảm bảo đón trả trẻ đúng giờ, không để xảy tình trạng học sinh nô đùa tự do mà không có cô giáo. +100% học sinh không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường, lớp.

+ Hệ thống điện nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng. Thực phẩm phải có hợp đồng, phải có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện nghiêm túc lưu nghiệm thức ăn hàng ngày theo quy định của ngành. +100% học sinh đến trường đều được khám sức khoẻ 2 lần/ năm, được chăm sóc sức khoẻ tại trường, được cân đo theo dõi sức khoẻ trên biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao. +100% cán bộ, giáo viên nhân viên được khám sức khoẻ, và được tập huấn về kiến thức VSATTP. + 100% các lớp có góc tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ tới các bậc phụ huynh. * Bước 3: Để đạt được mục tiêu đề ra, ban giám hiệu nhà trường đi vào thực hiện với một số nhiệm vụ cụ thể như sau: * Đối với BGH.

Khi nhận được công văn hướng dẫn, chỉ đạo việc “Xây dựng trường học an toàn,phòng, chống tai nạn thương tích trong trường mầm non” của cấp trên, BGH chúng tôi đã nghiên cứu kỹ văn bản rồi từng bước triển khai tổ chức tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường cùng nắm được trên cơ sở đó thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Thành lập ban chỉ đạo với đầy đủ thành phần cốt cán để chỉ đạo, thực hiện tốt kế hoạch đề ra, sau đó ra quyết định phân công từng thành viên trong ban chỉ đạo đúng người đúng việc. Xây dựng kế hoạch thông qua ban chỉ đạo với đầy đủ nội dung theo thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT và kế hoạch số 121/KH-MNBX.

7/27

Xây dựng kế hoạch đầu tư kinh phí, sửa chữa, mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Đối với giáo viên, nhân viên. - 100% cán bộ giáo viên, nhân viên phải nhận thức đúng đắn về việc “Xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trongtrường mầm non”; Giáo viên nhân viên phải trách nhiệm kiểm tra rà soát mọi điều kiện phương tiện, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cô và trẻ phải thật sự an toàn: Điện, nước, đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm đã được qui định không được sử dụng.

Giáo viên nhân viên phải có trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ khi trẻ ở trường. Đặc biệt là hoạt động quan sát ngoài trời và trong giờ ăn, ngủ, giáo viên phải phân công nhau rõ trách nhiệm của từng đồng chí trong lớp để chăm sóc trẻ tuyệt đối không để trẻ một mình trong bất kỳ hoạt động nào.

* Đối với phụ huynh: Tuyên truyền và yêu cầu phụ huynh chấp hành nghiêm chỉnh nội quy và bản cam kết thỏa thuận với giáo viên và phụ huynh mà ban giám hiệu nhà trường qui định. Phối hợp với giáo viên thường xuyên trao đổi mọi thông tin cần thiết về nội dung giáo dục chăm sóc khi con ở trường qua giờ đón, trả trẻ để phòng, chống dịch bệnh, tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. * Đối với địa phương: Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với địa phương về công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, điều kiện thiết yếu về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong trường mầm non. * Chế độ thông tin báo cáo: - Đối với khối chuyên môn đưa nội dung xây dựng trường học an toàn vào kế hoạch tháng, báo cáo số trẻ bị tai nạn xảy ra trong tháng ở trường ở nhà để thành viên ban chỉ đạo báo cáo hàng tháng với phó ban chỉ đạo báo cáo với Hiệu trưởng – trưởng ban chỉ đạo vào hàng tháng để làm báo cáo công tác tháng gửi về phòng GD&ĐT huyện

thực

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường tôi đã xây dựng được lịch trình kế hoạch chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2020 - 2021 như sau: Nội dung thực hiện Thời gian thực hiện Tháng 9, 10/2020

– Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. – Xây dựng quy chế trường học an toàn.

Người hiện – Hiệu trưởng – Ban chỉ đạo

8/27

viên

– Giáo viên – Nhân viên bảo vệ – Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ nuôi - Hiệu phó nuôi dưỡng – Nhân viên y tế + Giáo viên – Hiệu trưởng – 100% CB- GV-NV – Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng Nhân bảo vệ – Nhân viên y tế

Tháng 11,12/2020

– Xây dựng kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ năm học 2020 - 2021. – Chỉ đạo giáo viên rà soát loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có nguy cơ gây TNTT cho trẻ.. – Kiểm tra các loại đồ chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, long ốc .gây mất an toàn cho trẻ. Báo cáo Ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời. – Ký kết hợp đồng thực phẩm với các cơ sở đáng tin cậy đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho trẻ. – Xây dựng lịch phân công giáo viên kiểm tra thực phẩm hàng ngày. - Chỉ đạo NV y tế cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần I tháng 9. Cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 10. – Liên hệ với trạm y tế xã về trường khám sức khỏe cho trẻ lần 1 và tập huấn kiến thức và kỹ năng thực hành về phòng, chống TNTT cho đội ngũ CB- GV-NV. – Duyệt bổ sung thuốc, các dụng cụ sơ cấp cứu y tế cho các phòng y tế. – Chỉ đạo CB-GV-NV thực hiện tốt, thường xuyên công tác vệ sinh môi trường học tập cho trẻ. – Chỉ đạo giáo viên rèn các nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh văn minh cho trẻ Cử cán bộ, nhân viên được đi tập huấn PCCC , về triển khai thực hành các biện pháp phòng chống cháy nổ cho CB-GV-NV của trường. – Thực hiện nghiêm túc sổ nhật ký theo dõi sức khỏe trẻ hàng ngày, sổ gửi thuốc yêu cầu phụ huynh ghi rõ thời gian uống, liều dùng, có đầy đủ chữ ký. – Chỉ đạo CB-GV-NV duy trì tốt nề nếp VSMT. Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày thời tiết giao mùa. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để phòng dịch Covid-19 cho trẻ, và các

– 100% CB- GV-NV

9/27

– Giáo viên - Nhân viên y tế + Giáo viên – Nhân viên y tế, bảo vệ – Nhân viên y tế hướng dẫn.

Tháng 1,2/2021

bệnh đường hô hấp, dịch sốt xuất huyết, sốt phát ban, dịch sởi …hay xảy ra trong thời tiết giao mùa. – Chỉ đạo giáo viên tiếp tục rèn các nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh văn minh cho trẻ như: Thói quen rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng nước muối… Phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi. – Chỉ đạo NV y tế cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 11. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần II tháng 12. – Phòng chống tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn song cửa sổ, cửa ra vào và đồ chơi ngoài trời kịp thời báo cáo để khắc phục, sửa chữa ngay. – Tổ chức học tập thực hành sơ cấp cấp cứu tại trường cho giáo viên về cầm máu khi trẻ bị chảy máu cam, chầy sước, bỏng, sặc…. – Chỉ đạo CB-GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMT trước và sau tết nguyên đán, công tác vệ sinh khử khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh cùng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày trời rét đậm như: Mặc đủ ấm, đi tất, trải xốp nền nhà, đắp chăn ấm đầy đủ cho trẻ khi trẻ ngủ, đóng cửa hướng gió lùa, tuyên truyền phòng dịch, bệnh cho trẻ, nhất là dịch bệnh Covir-19 – Thường xuyên kiểm tra các lớp, sân chơi để phát hiện các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây TNTT cho trẻ, có biệp pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời. – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 1. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần III tháng 2. – Tăng cường kiểm tra đột xuất VSATTP, quy trình – 100% CB- GV-NV – Nhân viên y tế, bảo vệ – Nhân viên y tế + Giáo viên – Ban chỉ đạo

10/27

+ Các thành viên tham gia giao nhận thực phẩm theo bảng phân công . – Ban chỉ

đạo- 100% CB- GV- NV

chế biến theo dây truyền bếp một chiều của bếp và VSMT của các lớp, các khu. Kiểm tra nề nếp giao nhận thực phẩm hàng ngày, kểm tra kỹ chất lượng thực phẩm trong thời gian giáp tết và sau tết. – Phòng tránh cháy nổ: Nhà trường chỉ đạo nhân viên bảo vệ và giáo viên các lớp, nhà bếp thường xuyên kiểm tra các đồ dùng thiết bị điện ở tất cả các khu vực, hệ thống bếp ga, để kịp thời xử lý những thiết bị hư hỏng để tránh gây TNTT cho cô và trẻ. – Phòng chống ngộ độc, phòng bỏng cho trẻ: Kiểm tra chất liệu đồ dùng, đồ chơi làm từ nguyên liệu không gây độc cho trẻ. Trước khi cho trẻ ăn, uống phải kiểm tra độ nóng của thức ăn mới đựơc mang vào lớp và cho trẻ ăn.

Tháng 3, 4/2021

- Nhân viên nuôi dưỡng + Giáo viên - 100% CB- GV-NV – Giáo viên – Nhân viên y tế + Giáo viên – Ban chỉ đạo

Tháng 5/2021

– Chỉ đạo GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMTvà khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ. Phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày thời tiết giao mùa, mặc trang phục phù hợp với thời tiết hàng ngày, quan tâm đến sức khỏe trẻ sau khi hoạt động mạnh trong những ngày có nắng mới. – Chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo đủ nước cho trẻ uống theo yêu cầu. Kiểm tra an toàn cho trẻ trước, trong giờ ăn, giờ ngủ cho trẻ. – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 3. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần IV tháng 4. – Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra VSMT, VSATTTP và việc lưu nghiệm thức ăn hàng ngày của bếp. – Chỉ đạo CB-GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMT phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe, phòng các dịch,

100% CB- GV-NV

11/27

– Giáo viên – Nhân viên y tế + Giáo viên – Nhân viên y tế. – Ban chỉ đạo

bệnh về mùa hè và tai nạn thường gặp trong dịp hè trong mùa hè như: Đuối nước. – Tiếp tục giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể, các hành vi vệ sinh văn minh – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi. Tổng hợp kết quả cân đo cuối năm báo cáo phòng giáo dục. – Chỉ đạo nhân viên y tế rà soát các loại thuốc , bổ sung các loại thuốc hết, loại bỏ các loại thuốc quá hạn sử dụng. - Tập hợp thống kê số liệu, đánh giá kết quả đã đạt được, chưa đạt được để rút kinh nghiệm. Tự đánh giá 66/68 tiêu trí của bảng kiểm trường học an tòa, phòng, chống TNTT của nhà trường năm học 2020- 2021. Báo cáo kết quả về phòng giáo dục

2.Biện pháp 2: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên kiến thức, kỹ

năng cơ bản để phòng chống và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra:

Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác và nhiệm vụ của mình. Nếu giáo viên, nhân viên không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ.

Vì vậy với cương vị là phó hiệu trưởng, phó ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. Tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường ngay từ đầu năm học .

– Để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống tai

nạn thương tích cho trẻ.

– Giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả.

12/27

– Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn

cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu.

* Nội dung bồi dưỡng:

– Phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp. – Phòng tránh các dị vật ở tai mũi họng. – Phòng tránh tai nạn do ngộ độc. – Phòng chống đuối nước cho trẻ. – Phòng chống cháy, nổ, bỏng, điện giật. – Phòng tránh tai nạn giao thông. – Phòng tránh động vật cắn.

* Hình thức bồi dưỡng: – Nhà trường mua các cuốn tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp, phô tô các tài liệu của Trung tâm y tế, phô tô các văn bản chỉ đạo của ngành, phô tô các bài viết tuyên truyền phòng, tránh các dịch bệnh cho 100% CB-GV-NV tự nghiên cứu và học tập, và triển khai qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn.

– Tạo diều kiện cho nhân viên y tế, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên bảo vệ tham gia đầy đủ đúng thành phần các lớp tập huấn về: Phòng, chống TNTT trong trường học; công tác VSATTP; công tác y tế, vệ sinh học đường; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Do ngành giáo dục, Trung tâm y tế và ủy ban nhân dân huyện tổ chức.

– Ban Giám hiệu chỉ đạo nhân viên Y tế trường bồi dưỡng kiến thức về một số kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu không may khi trẻ bị tại nạn cho 100% CB- GV

– Tổ chức các buổi tọa đàm về các nội dung của quy chế xây dựng trường học an toàn của nhà trường. Đưa ra các tình huống tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xảy ra trong nhà trường để giáo viên nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi và rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết.

* Kết quả đạt được: – Nhà trường đã mua và phô tô nhiều tài liệu liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp phát cho 100% các lớp, nhà bếp để giáo viên, nhân viên nghiên cứu và học tập.

– Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho 100% CB- NV tham gia lớp tập huấn công tác VSATTP do Trung tâm y tế huyện Mỹ Đức tổ chức trong tháng 8 đầu năm học.

13/27

– Tạo điều kiện cho đồng chí trong BGH, 3 đồng chí bảo vệ, 1 cô nuôi tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy do Công an huyện Mỹ Đức tổ chức tổ chức ngày 28/11/2020.

– Đầu năm học nhà trường đã cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tập huấn thực hành một số kỹ năng phòng chống cháy nổ trong trường MN do đồng chí hiệu phó phụ trách và 1 đồng chí bảo vệ được đi tập huấn về trực tiếp truyền đạt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

– Đồng chí nhân viên y tế đã tổ chức bồi dưỡng thực hành về xử trí TNTT

thường gặp, tại họp Hội đồng sư phạm.

– 100% giáo viên hưởng ứng tham gia học tập tích cực và rút ra được

nhiều kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ.

– 100% giáo viên đã nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về cách phòng chống và xử lý các loại dịch bệnh cũng như một số các tai nạn thường xẩy ra với trẻ.

Hình ảnh:Tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và cách phòng tránh

TNTT trong trường MN

14/27

Hình ảnh: Tập huấn một số kỹ năng PCCC trong trường MN 3.Biện pháp 3: Tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống TNTT cho

trẻ với nhiều hình thức và nội dung thiết thực.

Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn đối với việc thực hiện thành công hay không thành công của một hoạt động nào đó trong trường mầm non. Tuyên truyền nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ huynh cộng đồng xã hội hiểu rõ về mục đích của một hoạt động hoặc một chương trình nào đó trong trường mầm non và ý thức cùng phối hợp với nhà trường để thực hiện. Chính vì vậy mà trường mầm non cần phải làm tốt công tác tuyên truyền. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về công tác phòng, chống TNTT cho trẻ cho năm học như sau:

– Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và tổ chức họp phụ

huynh đầu năm với các nội dung:

+ Các kiến thức phòng, chống, TNTT . + Tầm quan trọng của công tác CS- ND- GD trẻ ở trường mầm non. + Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học trú trọng với các nhiệm vụ

phòng, chống, TNTT .

+ Đánh giá kết quả CS- ND- GD trẻ kết quả thực hiện các hoạt động của

năm học trước. Thông qua các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới,

+ Ý nghĩa của các hoạt động của bé ở trường mầm non, trong đó có hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, không có TNTT xảy ra có liên quan trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

15/27

+ Thông qua nội dung- quy chế phối hợp giữa gia đình và nhà trường và

yêu cầu phụ huynh ký cam kết.

– Tổ chức các buổi họp phụ huynh giữa năm, cuối năm để báo cáo kết quả thực hiện trong học kỳ I, năm học và kết quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống, TNTT cho trẻ.

– Chỉ đạo giáo viên xây dựng mỗi lớp một góc tuyên truyền với phụ

huynh với các nội dung.

+ Chương trình thực hiện theo các chủ đề cho từng độ tuổi. + Kết quả CS- ND- GD trẻ qua từng giai đoạn trong năm. + Các nội dung cần phối hợp với phụ huynh để phòng, chống các dịch

bệnh và TNTT cho trẻ.

– Tổ chức tốt các hội thi , các hoạt động văn hóa văn nghệ trong năm học

mời phụ huynh đến dự.

Hình ảnh: Bảng tuyên truyền góc y tế 4.Biện pháp 4: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo môi trường an toàn cho

trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non.

Cơ sở vật chất của trường mầm non là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Trong Điều lệ trường mầm non, điều 40,41 đã quy định yêu cầu về cơ sở vật chất của trường mầm non, phải đảm yêu cầu của việc chăm sóc – nuôi dưỡng- giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có đảm bảo yêu cầu thì mới tạo được môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Chính vì vậy Ban giám hiệu nhà trường trong nhiều năm qua đã luôn chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp để tạo điều

16/27

kiện an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động. Qua đó không có các TNTT đối với trẻ trong nhà trường.

Ngay từ trong thời gian hè hàng năm tôi đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của bộ phận mình phụ trách. Báo cáo cụ thể với hiệu trưởng số trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cũ, hỏng, cần thay thế, tu sửa và bổ sung.

Căn cứ vào số liệu báo cáo của các bộ phận sau khi rà soát. Ban cơ sở vật chất của nhà trường đi kiểm tra thực tế, sau đó xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung, thay thế.

Trong các năm học gần đây Ban giám hiệu nhà trường đã cân đối các nguồn tiền của nhà trường kết hợp với sự ủng hộ của các bậc phụ huynh trên địa bàn và sự quan tâm đầu tư của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức. Đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ tương đối đầy đủ.

* Kết quả đạt được: + 19/19 lớp có đủ các đồ dùng, đồ chơi theo danh mục của Chương trình giáo dục mầm non mới, có đủ bàn ghế cho trẻ đúng quy cách, có đủ các đồ dùng phục vụ chăm sóc riêng cho từng trẻ tại lớp.

+ 19/19 lớp đã được đầu tư các trang thiét bị hiện đại như: Đầu đĩa, Ti vi, đàn, bình nóng lạnh. Máy điều hòa. Gường nằm cho trẻ, giá đồ chơi của các lớp, ổ điện các lớp đều để cao so với tầm tay của trẻ đảm bảo an toàn đối với trẻ. Hàng năm kịp thời thay thế, bổ xung, các loại đồ dùng, đồ chơi không đảm bảo an toàn cho trẻ.

+ Hệ thống đèn chiếu sáng của các lớp đã được nâng cấp đảm bảo tiêu

chuẩn quy định. đầy đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày.

+ Hàng năm kịp thời thay thế, bổ xung, các loại đồ dùng, đồ chơi không

đảm bảo an toàn cho trẻ.

+ Nhà vệ sinh: Trang bị đầy đủ nước lau sàn, chổi xà phòng.. theo nhu

cầu hàng tháng.

+ Được trang bị đầy đủ các bình chữa cháy ở các khu vực cầu thang các

khu và nhà bếp.

+ Góc y tế đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: Tủ thuốc, giường y tế, cáng, cân sức khỏe. Các biểu bảng theo dõi sức khỏe, các biểu bảng tuyên truyền, phác đồ sơ cấp cứu TNTT. Bông, băng, nẹp gỗ, cồn sát trùng, cáng thương, và một số đồ dùng y tế khác

+ Hàng năm đã trang bị đủ cơ số thuốc thông thường, thay thuốc thường

xuyên khi hết hạn sử dụng.

17/27

+ Nhà bếp sắp xếp bố trí làm theo quy trình bếp một chiều. Đã được trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ nấu ăn cho trẻ và cán bộ, giáo viên, nhân viên: Như hệ thống bếp ga, tủ cơm ga, tủ sấy bát, tủ lạnh bảo quản thực phẩm và lưu nghiệm thức ăn. Hàng năm thường xuyên bổ sung thìa, bát, đũa…... đủ cho số lượng trẻ ăn bán trú.

+ Sân chơi đã có từ 5- 9 loại đồ chơi ngoài trời, phong phú về thể loại, chất lượng đảm bảo, màu sắc đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động vui chơi. Hàng năm đều có sự tu bổ, sửa chữa và sơn lại vào dịp hè.

+ Đã trồng được nhiều cây xanh, cây cảnh, các loại hoa. Được trang bị nhiều các biểu bảng tuyên truyền về công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Tạo được khung cảnh sư phạm “Xanh – Sạch – Đẹp”.

Hình ảnh: Đồ chơi ngoài trời ở sân trường + 100% CB – GV- NV của nhà trường đã có ý thức tạo môi trường sạch cho trẻ hoạt động. Lịch thực hiện VSMT của các lớp, bếp luôn được thực hiện nghiêm túc thường xuyên và hiệu quả. Nên trường lớp luôn gọn gàng, sạch sẽ mọi lúc mọi nơi.

+ Trường đã được phòng Giáo dục và Đào tạo, các đoàn đến tham quan và phụ huynh đánh giá trường tuy cơ sở vật chất còn chật hẹp nhưng môi trường luôn sáng xanh ,sạch đẹp.

Với hệ thống trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và môi trường luôn sạch sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đã xây dựng được môi trường an toàn cho trẻ vui chơi và hoạt động.

5.Biện pháp 5: Chỉ đạo thực hiện. Thành công của mỗi một kế hoạch thì quan trọng ở khâu chỉ đạo và thực hiện. Do vậy ban giám hiệu nhà trường đã họp và thành lập ban chỉ đạo xây dựng

18/27

Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn

Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can

Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường

Tích hợp lồng ghép phòng, chống tai nạn thương tích vào trong các môn

trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban, 2 phó hiệu trưởng làm phó ban các đồng chí cán bộ y tế, GV- NV làm uỷ viên. thương tích và triển khai tại nhà trường. Quan tâm đến việc đầu tư các trang thiết bị phòng y tế của nhà trường để sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra trong nhà trường. Các thành viên trong ban chỉ đạo phải trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng nhóm lớp, tuyệt đối không để trẻ một mình trong tất cả các hoạt động trên lớp và hoạt động toàn trường Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường. Phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm tham gia một số hoạt động góp phần xây dựng trường học an toàn, vận động CB - GV- NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông vv... thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học; Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, ngã vv.. Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho xe đi vào trường, đón trả trẻ đúng giờ theo đúng nội quy nhà trường đề ra. học an toàn phòng chống tai nạn thương tích. học ở các độ tuổi nhẹ nhàng phù hợp. Phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng trường học an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19

19/27

Xây dựng quy chế trường học an toàn. Thiết lập hồ sơ ghi chép, theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện trường học

Hình ảnh Giáo viên đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp an toàn, hồ sơ đề nghị công nhận trường học an toàn. Có quy định về phát hiện và xử lí tai nạn, thương tích trong trường học như tai nạn giao thông, đánh nhau trong trường, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm. Có hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng và có cam kết trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường có đủ điều kiện về VSATTP để phục vụ cho trẻ bán trú, nhân viên nấu ăn được tập huấn để nâng cao kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

* Phân công cụ thể nhiệm vụ của các đồng chí trong ban chỉ đạo - Đồng chí: Trưởng ban Có nhiệm vụ triển khai toàn bộ các văn bản của các cấp tới toàn thể CB -

GV- NV trong trường.

Hàng tháng tổ chức họp triển khai một số nội dung trong tháng, đồng thời rút

Thường xuyên kiểm tra báo trước và không báo trước tại các nhóm lớp, tổ nuôi. Thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường tại các điểm

kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được đối với CB - GV - NV. trường, các lớp và bếp ăn. Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu tối thiểu của trẻ mầm non, đồng thời sửa chữa, thanh lý, loại bỏ đồ dùng đồ chơi trang thiết bị không đảm bảo chất lượng có thể gây mất an toàn.

* Đồng chí: Phó ban 1

20/27

Có nhiệm vụ tham mưu với đồng chí trưởng ban - thủ trưởng đơn vị đầu

tư cơ sở vật chất tại các nhóm lớp. Báo cáo với đồng chí trưởng ban về những vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ của mình được giao. Kịp thời biểu dương khen thưởng những đồng chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Tuyên truyền kết hợp với ban ngành, đoàn thể địa phương tích cực cùng nhà trường tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất nhỏ tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, an toàn cho trẻ.

Giúp đồng chí trưởng ban giải quyết một số công việc khi đi vắng. Viết bài tuyên truyền về phòng, tránh dịch bệnh và tai nạn thương tích cho trẻ tới phụ huynh học sinh qua phương tiện thông tin loa truyền thanh, tờ rơi, vv.. qua các buổi họp phụ huynh và giờ đón, trả trẻ.

* Đồng chí: Phó ban 2 Chịu trách nhiệm cùng với giáo viên, nhân viên trong trường kiểm tra loại

Cập nhật thông tin hàng ngày, phối hợp với giáo viên ở lớp xây dựng góc

bỏ các nguy cơ gây tai nạn cho trẻ tuyên truyền, đôn đốc nhắc nhở GVNV thực hiện đảm bảo an toàn cho trẻ.

Báo cáo với cấp trên đúng quy định * Đ/c Nhân viên y tế Khám sơ cứu, điều trị cho toàn thể học sinh, CB, GV, NV khi có biểu

Thực hiện và triển khai đầy đủ các văn bản có liên quan đến công tác y tế

Theo dõi sức khoẻ của trẻ trong toàn trường, cập nhật tình hình sức khoẻ của

hiện bất thường của một số bệnh đơn giản thường gặp. Trực tiếp tổ chức hướng dẫn GV, NV, phụ huynh về một số kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, đuối nước, bỏng, hóc, điện giật, ngộ độc thức ăn vv.. Đồng thời cùng với BGH, giáo viên các lớp, kiểm tra rà soát đồ dùng đồ chơi, một số trang thiết bị trên lớp, kiểm tra thường xuyên việc giao nhận thực phẩm và quy trình vệ sinh tại bếp ăn. trong trường học tới toàn trường. trẻ hàng ngày thường xuyên, kịp thời.

* Các thành viên khác trong ban chỉ đạo Nhắc nhở giáo viên nhân viên chú ý thường xuyên kiểm tra loại bỏ các

nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ

– Giáo viên các lớp: + Thường xuyên rà soát và loại bỏ toàn bộ đồ dùng, đồ chơi trong lớp có

nguy cơ gây TNTT, mất an toàn cho trẻ.

21/27

+ Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ mọi lúc mọi nơi.

+ Sắp xếp các góc lớp, đồ dùng, đồ chơi hợp lý, khoa học, dễ cất, dễ lấy,

an toàn cho trẻ.

+ Xây dựng lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Duy trì tốt, thường xuyên

lịch vệ sinh tại lớp, giữ lớp, nhà vệ sinh luôn khô ráo sạch sẽ

+ Với lớp nhà trẻ đồ chơi xâu hạt, đồ chơi nắp nút nhỏ, phấn…các cô giáo

phải để xa tầm tay trẻ, khi chơi mới mang ra. Giáo dục trẻ các nội dung an toàn khi sử dụng các đồ chơi và bao quát trẻ khi chơi.

+ Các ổ cắm điện trong lớp đều phải dán ký hiệu nguy hiểm để trẻ

biết đó là nơi nguy hiểm không được chạm vào.

+ Làm đồ dùng đồ chơi yêu cầu phải đảm bảo tính an toàn cho trẻ và đảm

bảo vệ sinh.

+ Thực hiện giáo dục trẻ các kiến thức về bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. Rèn trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cách sử dụng các đồ dùng đồ chơi.

– Nhân viên nấu ăn: + Sắp xếp các đồ dùng, trang thiết bị nuôi dưỡng gọn gàng theo quy trình

bếp một chiều.

+ Thực hiện sơ chế, chế biến các món ăn đảm bảo quy trình một chiều và

đảm bảo VSATTP.

+ Thận trọng đảm bảo an toàn cho trẻ khi nhân viên nuôi dưỡng mang

cơm, canh và các món ăn nóng lên lớp.

+ Xây dựng lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Duy trì tốt, thường xuyên

lịch vệ sinh tại bếp, giữ khu vực bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.

+ Thường xuyên rà soát và loại bỏ toàn bộ đồ dùng, phục vụ trẻ trong giờ ăn như: Thìa, muôi, bát, đĩa… hỏng, sứt, gẫy có nguy cơ gây TNTT, mất an toàn cho trẻ.

+ Khoá nắp các bể nước sạch hàng ngày. – Với nhân viên bảo vệ: + Bảo vệ toàn bộ cơ sở vật chất của nhà trường và đảm bảo an ninh trật tự

trong nhà trường.

+ Thường xuyên kiểm tra các ổ khóa, cánh cửa các lớp, các vòi nước, ổ điện, khóa bể nước quanh khu vực của trường. Đảm bảo bơm đủ nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

22/27

Hình ảnh: Họp ban chỉ đạo 6.Biện pháp 6. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoach xây dựng trường

học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích năm học 2020-2021.

Kiểm tra, đánh giá các việc thực hiện theo kế hoạch là biện pháp hết sức quan trọng trong công tác quản lý, ta vẫn nói rằng: Không có kiểm tra tức là không có quản lý. Kiểm tra nhằm thu thập thông tin, điều khiển, điều chỉnh bộ máy đi đến đích. Kiểm tra nhằm thiết lập các tiêu chuẩn, đo lường kết quả thực hiện mục tiêu, phân tích và điều chỉnh các sai lệch (nếu có) nhằm làm cho bộ máy tốt hơn lên, đạt kết quả mong đợi. Kiểm tra giúp cho nhà quản lý phát hiện người làm tốt để khuyến khích động viên họ, còn người làm chưa tốt để cố gắng hơn. Kiểm tra còn giúp cho việc sai sót có thể xảy ra. Vì công tác kiểm tra có vai trò đặc biệt quan trọng như vậy nên người quản lý cần phải tích luỹ kinh nghiệm kiểm tra và thực hiện nghiêm túc biện pháp kiểm tra trong mọi hoạt động.

*Nội dung kiểm tra: – Kiểm tra cách sắp sếp đồ dùng, trang thiết bị, đồ chơi đảm bảo an toàn

và khoa học tại các lớp, bếp, góc y tế, các phòng vệ sinh.

– Kiểm tra việc thực hiện quy chế trường học an toàn, quy chế chăm sóc,

nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

– Kiểm tra cơ sở vật chất, kiểm tra việc rà soát, loại bỏ, thay thế các đồ

dùng, đồ chơi, thiết bị có nguy cơ mất an toàn cho trẻ. – Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường. – Kiểm tra công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. – Kiểm tra công tác tuyên truyền của bộ phận y tế, các lớp, các khu.

23/27

– Kiểm tra hệ thống nước sạch, hệ thống nước thải, rác thải. * Phương pháp kiểm tra, đánh giá: – Thăm lớp, dự giờ. – Quan sát. – Kiểm tra trực tiếp việc giáo viên, nhân viên thực hiện quy chế. – Trò chuyện trao đổi trực tiếp với giáo viên, nhân viên. học sinh. * Hình thức kiểm tra, đánh giá: – Kiểm tra theo định kỳ. – Kiểm tra thường xuyên. – Kiểm tra đột xuất. – Kiểm tra có báo trước. 7.Biện pháp 7: Phối hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã và phụ

huynh để làm tốt công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích năm học 2020-2021. Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế huyện Mỹ Đức, trạm y tế xã Bột Xuyên và các bậc phụ huynh của nhà trường.

Trung tâm y tế là nơi chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân mà việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc phối hợp với ngành y tế là một điều kiện để trường mầm non theo dõi được sự phát triển về thể lực trẻ, phát hiện kịp thời những bệnh tật và đột biến của cơ thể trẻ. Ngoài ra trung tâm y tế còn tập huấn cho nhân viên nuôi dưỡng hiểu biết kiến thức VSATTP, kỹ năng về vệ sinh phòng dịch bênh, phòng, chống các TNTT cho trẻ ở trường mầm non. Phối hợp với tram y tế xã định kỳ kiểm tra sức khỏe cho học sinh toàn trường 1 lần/năm. Đầu năm học đã cung cấp cho nhà trường những tư liệu về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, tài liệu về chăm sóc sức khỏe, các loại tranh, ảnh tuyên truyền về phòng tránh tai nạn thương tích và tranh về các loại dịch bệnh cho trẻ.

Cha, mẹ trẻ là những người đầu tiên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính những người trực tiếp nuôi dạy chúng, vì vậy giữa cha, mẹ trẻ và trường mầm non cần có mối quan hệ chặt chẽ. Nhà trường và gia đình phải tạo được sự thống nhất về nội dung và phương pháp, chăm sóc, giáo dục trẻ, có sự trao đổi thường xuyên về cách chăm sóc, giáo dục, về sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ, hiểu thấu đáo tính cách của từng trẻ để có cách chăm sóc, giáo dục trẻ thích hợp nhất, để cùng có biện pháp chăm sóc phòng, chống các TNTT và các dịch bệnh cho trẻ. Không cho con mang các đồ vật có nguy cơ gây TNTT đến lớp như: Kim băng, các loại hột hạt, vòng chun, bi, các vật kim loại

24/27

nhọn…. Có biện pháp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng và những trẻ mắc các bệnh khi phát hiện qua các đợt khám bệnh định kỳ tại trường.

Thực hiện đúng nội quy, quy chế của nhà trường. Quan tâm, ủng hộ đến

mọi hoạt động của nhà trường.

PHẦN III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết quả: Sau khi áp dụng thực hiện các biện pháp trên đã đạt được một số kết quả

cụ thể như sau:

– 100% trẻ trong trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi lúc mọi nơi,

không có TNTT, dịch, bệnh xảy ra trong nhà trường.

– 100% CB-GV-NV đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2020-2021 và đạt kết quả tốt. Nắm được kiến thức, kỹ năng phòng và xử lý các loại dịch bệnh cũng như các tai nạn thông thường xẩy ra với trẻ nhỏ.

–100% CB-GV-NV tham gia lớp tập huấn công tác VSATTP và khám sức khoẻ do Trung tâm y tế huyện Mỹ Đức tổ chức. Đã tạo điều kiện cho CB - NV tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy do giảng viên phòng CSPCCC huyện Mỹ Đức tập huấn.

– Đã làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Đã xây dựng được môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp, thân thiện cho trẻ vui chơi và hoạt động.

– Đã trang bị được hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đảm bảo VSATTP.

– 100% các lớp đã sắp xếp các góc lớp, góc tuyên truyền, đồ dùng, hợp lý, khoa học, dễ cất, dễ lấy, an toàn cho trẻ và có đồ dùng đồ chơi tự làm đảm bảo an toàn cho trẻ. Các ổ điện các lớp đựơc để cao so với tầm tay của trẻ đảm bảo an toàn.

– Góc y tế có đầy đủ các loại thuốc thông dụng và dụng cụ sơ cứu đảm bảo yêu cầu. Nhân viên y tế cập nhật các thông tin dịch bệnh kịp thời, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống các TNTT trong nhà trường, thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

– Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã Bột Xuyên và các bậc phụ huynh của nhà trường. Để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích năm học 2020 - 2021.

25/27

– Bản thân tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo GV-NV thực hiện xây dựng trường học an toàn và phòng, chống TNTT cho trẻ trong trường học.

– Công tác y tế học đường và VSATTP được Trung tâm y tế huyện Mỹ

Đức đánh giá tốt.

Bảng khảo sát đối chứng cuối năm học 2020- 2021

STT Nội dung

Kết quả đầu năm Kết quả cuối năm

Trẻ bị tai nạn Tỷ lệ % Trẻ bị tai nạn Tỷ lệ %

Tổng số trẻ 516 516 516 1 2 1 1 100% 100% 0,02% 0 0,02% 0

3 0 516 100% 100% 0

4 100% 0 100% 516 0

100% 0 100% 0 100% 0 100% 100% 100% 516 516 516 0 0 0 5 6 7

Trẻ bị ngã gẫy chân tại nhà Trẻ bị khâu cằm do chạy ngã tại nhà: Trẻ bị kẹp chân do phụ huynh đèo xe Trẻ bị phản ứng do uống thuốc kháng sinh Trẻ bị ngã cầu thang Trẻ bị ngã do đi vệ sinh Trẻ bị tani nạn ở trường 2. Kết luận. Qua một năm thực hiện “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non” tôi nhận thấy:

- Việc chỉ đạo giáo viên, nhân viên xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết trong các trường mầm non. Đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, giúp giáo viên, nhân viên có đựoc kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Bên cạnh đó cũng đã giúp cho trẻ có đựơc những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực tự phòng tránh tai nạn cho chính bản thân mình. Chính vì vậy trong các trường mầm non phải quan tâm đến việc xây dựng môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ góp phần đảm bảo cho sự phát triển về thể chất và tinh thần cho trẻ.

26/27

- Đạt được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục, sự đầu tư cơ sở vật chất của các cấp lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí cao trong Ban giám hiệu, sự ủng hộ nhiệt tình của tập thể CBGVNVV, sự quan tâm hợp tác của trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã, sự phối hợp của các phụ huynh trong nhà trường.

3. Bài học kinh nghiệm:

Ban giám hiệu, ban chỉ đạo phải nhìn nhận một cách khách quan, công

Phải biết lắng nghe ý kiến tập thể, thu thập tin tức qua giáo viên và phụ

Để có được kết quả trên, điều quan trọng của người làm công tác quản lý phải làm cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của việc phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường và phải biết tập hợp sức mạnh của tập thể. Xây dựng kế hoạch cụ thể sát hợp, chỉ đạo. Người quản lý phải biết phát huy mọi khả năng, mọi nguồn lực, chủ động tích cực tham mưu kịp thời với các cấp lãnh đạo, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ trẻ kịp thời, đáp ứng nhu cầu hoạt động của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Phải biết tận dụng mọi khả năng, điều kiện để hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, đảm bảo VSAT thực phẩm và phòng chống dịch bệnh nhất là dịch bệnh Covid-19, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Thường xuyên rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ để tìm ra biện pháp và hình thức tổ chức thực hiện hiệu quả nhất; bằng, khen, chê, thưởng phạt đúng mức và kịp thời. huynh đồng thời cũng phải kiểm tra xác nhận tin tức.

Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh và các ban ngành đoàn thể, tạo

Chỉ đạo giáo viên luôn lồng ghép các nội dung và dạy trẻ các kiến thức cơ bản về cách phòng tránh, nhận biết các nguy cơ gây tai nạn cho bản thân để trẻ tự biêt bảo vệ bản thân khi cần thiết. niềm tin trong nhân dân địa phương xứng đáng là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh.

Với trách nhiệm là một nhà quản lý phụ trách chung, tôi luôn tích cực động viên đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt công việc của mình góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường ngày một đi lên.

4. Đề xuất và khuyến nghị: Để công tác xây dựng trường học an toàn và phòng trống tai nạn thương tích trong nhà trường đạt hiệu quả tốt thì rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các

27/27

cấp lãnh đạo. Tham mưu các cấp uỷ đảng, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường lớp cho nhà trường theo dúng quy định, để đảm bảo an toàn trường học.

- Tổ chức nhiều khóa học và các lớp tập huấn về cách phòng tránh tai nạn

thương tích, kiến thức VSATTP cho giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Trên đây là “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non” mà tôi đã thực hiện áp dụng tại trường mầm non của tôi năm học 2020-2021. Tôi rất mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các chị em bạn bè đồng nghiệp để đề tài ngày một hoàn thiện hơn, thực hiện tốt hơn trong những năm học tiếp theo. Xin trân trọng cảm ơn/ Bột Xuyên, ngày 26 tháng 4 năm 2021

Tác giả Nguyễn Thị Bộ