SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
TẠI TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
Lĩnh vực: Công đoàn
Nhóm tác giả : Trần Đức ng;
Phan Thúc Đnh;
Nguyễn Thị Thủy.
Đơn vị : Trường THPT Nam Đàn 2
Số điện thoại : 0915454768
Nam Đàn, tháng 04 năm 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi: .................................................................................................. 1
2. Đối ng nghiên cu ............................................................................................ 1
3. Phm vi nghiên cu đ tài. .................................................................................... 1
4. Mc đích nghiên cu. ............................................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cu. ...................................................................................... 2
6. Tính mi của đề tài. ............................................................................................... 2
7. Hướng phát trin và m rng của đề tài. ............................................................... 2
8. Cu trúc của đề tài. ................................................................................................ 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 3
I. Cơ slun, thc tin v vic xây dng Trường hc hnh phúc. ....................... 3
1. Cơ sở lý lun. ........................................................................................................ 3
2. Cơ sở thc tin. ..................................................................................................... 6
II. Mt s gii pháp xây dựng trường hc hnh phúc tại trường THPT Nam Đàn 2.
................................................................................................................................... 7
1. Thành lp Ban ch đạo “Xây dựng Trường hc hạnh phúc” ................................. 7
2. Xây dng lp học, trường học yêu thương, thân thiện. ...................................... 17
3. Phi hp và gn kết gia nhà trường vi các t chức để kết ni yêu thương. .... 24
4. Giáo dc hc sinh bằng phương pháp kỷ lut tích cực để phát trin phm cht
năng lực, các k năng mềm đ t bo v mình thích ng với môi trường xung
quanh. ...................................................................................................................... 30
5. Xây dng các câu lc b phù hp với đối tượng và thc trng của nhà trường. 33
6. Trin khai kế hoạch nâng cao năng lực ng x sư phạm, đạo đức nhà giáo vì mt
trường hc hnh phúc. ............................................................................................. 36
7. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut. ......................... 39
III. Kết qu đạt được, bài hc kinh nghim. ........................................................... 43
1. Kết qu đạt được. ................................................................................................ 43
2. Bài hc kinh nghim. .......................................................................................... 46
3. ng phát trin đề tài. ....................................................................................... 49
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 50
1. Kết lun. .............................................................................................................. 50
2. Kiến ngh. ............................................................................................................ 50
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Từ hoặc cụm từ
THPT
Trung hc phổ thông
GVCN
Giáo viên ch nhim
CBNGNLĐ
Cán bộ nhà giáo người lao động
BGH
Ban giám hiu
CBGV, NV
Cán bộ giáo viên nhân viên
HS
Hc sinh
CĐGDVN
Công đoàn giáo dục Việt Nam
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
ĐH
Đại hội
DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG
Hình 1. Trường THPT Nam Đàn 2 ......................................................................... 16
Hình 2. Ban giám hiệu trường THPT Nam Đàn 2 .................................................. 16
Hình 3.4 nh lp hc lên truyn hình tại trường THPT Nam Đàn 2 ..................... 18
Hình 5. nh một góc thư viện nhà trường ............................................................. 19
Hình 6. Thy Phm Xuân Phú Hiệu Trưởng Thầy Phan Thúc Định tiếp nhn
nhng cun sách quý b sung vào thư viện nhà trường.......................................... 20
Hình 7. Những đu sách b sung kiến thc cho Giáo viên. .................................... 20
Hình 8. Sách b sung kiến thc v chính tr, xã hi ............................................... 21
Hình 9. Văn nghệ ĐH Công đoàn trường nhim k 2023 2028 .......................... 26
Hình 10. Tham quan hc tp tại Tam Đảo .............................................................. 27
Hình 11. Hiệu trưởng cùng các GV n trước ngày l ln 8/3 ................................ 27
Hình 12. Thi văn nghệ k niệm 93 năm ngày thành lập đoàn thanh niên. ............. 31
Hình 13. Cuc thi rung chuông vàng tại trường THPT Nam Đàn 2 ....................... 32
Hình 14. Nim vui của HS khi đạt gii nht rung chuông vàng 26/3/2024. ........... 32
Hình 15. Đội bóng đá Nam giáo viên trường Nam Đàn 2 ...................................... 34
Hình 16. Bc hình chp li sau khonh khc thi hát dân ca ................................... 35
Hình 17. Thy và trò sau hi din dân ca ngày nhà giáo Vit Nam ....................... 35
Hình 18. Học sinh và giáo viên nhà trường trong l trao gii KHKT Cp tnh ...... 36
Bng 1. Đánh giá tính cp thiết ca các gii pháp đề xut. .................................... 40
Bảng 2. Đánh giá tính kh thi ca các gii pháp đề xut ........................................ 41
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Hạnh phúc điều ai cũng luôn mong muốn trong cuộc đời mình. mỗi
thời điểm khác nhau, chúng ta luôn mong muốn được hạnh phúc với những nội
hàm khác nhau. Hạnh phúc trạng thái vui vẻ cảm thấy hoàn toàn đạt được ý
nguyện. Đó mục tiêu sống, mục tiêu hành động của mỗi con người trong cuộc
sống. Vì thế, giáo dục có vai trò quan trọng cho sự hình thành, phát triển trí tuệ của
mỗi con người. Do đó, việc mang lại hạnh phúc cho người học nhân tố quan trọng
trong quá trình giáo dục.
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” một trong những hoạt động trọng tâm
của ngành Giáo dục từ năm học 2018 - 2019, nhằm giúp cho đội ngiáo viên ngày
càng vững mạnh mọi mặt sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo
dục của nước nhà. Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng,
hỗ trợ và bao dung giữa các cá nhân với nhau. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy
cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy
học. Đó nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy trò, giữa
học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày.
“Trường học hạnh phúc” được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực của thầy
giáo, giáo đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tụy. Phong trào xây dựng “Trường
học hạnh phúc” nhằm tạo cơ hội cho nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo
dục ứng xử các tình huống phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức
nhà giáo và giáo dục học sinh đạt hiệu quả.
Chúng tôi là những giáo viên từ quê hương “nhút mặn chua cà” huyện Thanh
Chương Hưng Nguyên về công tác hơn 21 năm tại trường THPT Nam Đàn 2,
đóng trên địa bàn vùng phân lũ, kinh tế vùng miền đặc thù là nông nghiệp, đời sống
của nhiều em học sinh còn thực sự khó khăn.
Từ thực tế đó, để động viên học sinh chăm ngoan học tập, các thầy giáo
gắn yêu thương với nghề, an tâm công tác thì việc xây dựng trường học hạnh
phúc một trong những việc làm cấp thiết trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi
từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến.
Với những trăn trở ấy, chúng tôi đã chn đề tài Một số giải pháp xây dựng
trường học hạnh phúc tại trường THPT Nam Đàn 2 làm đề tài nghiên cứu sáng
kiến kinh nghiệm. Qua đó nhằm đánh giá thực trạng việc xây dựng trường học hạnh
phúc tại Trường THPT Nam Đàn 2, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục xây
dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.
2. Đối ng nghiên cu
Tập thể giáo viên cán bộ hc sinh trường THPT Nam Đàn 2.
3. Phm vi nghiên cu đ tài.
Đề tài chỉ giới hạn phạm vi: Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh
phúc tại Trường THPT Nam Đàn 2.