intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SCOR

Chia sẻ: Thai Giang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

241
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình SCOR Danh sách nhóm báo cáo: GVHD: ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa Thái Trường Giang Lê Thị Khánh Duy Huỳnh Trung Thành La Phước Hòa Trần Thị Thương LOGO .Nội dụng  I. Giới thiệu tổng quan  II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SCOR

  1. Mô hình SCOR Danh sách nhóm báo cáo: Thái Trường Giang GVHD: ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa Lê Thị Khánh Duy Huỳnh Trung Thành La Phước Hòa Trần Thị Thương LOGO
  2. Nội dụng  I. Giới thiệu tổng quan  II. Vai trò của SCOR  III. Mục tiêu  IV. Các cấp độ của SCOR  Cấp độ 1  Cấp độ 2  Cấp độ 3  V. Liên hệ thực tiễn Company Logo
  3. I. Giới thiệu mô hình SCOR  Mô hình tham chiếu hoạt động chuổi cung ứng SCOR (supply chain operation reference) do 3 tổ chức PRTM, AMR, SCC phát triển.  Khái niệm: Mô hình SCOR là mô hình tổng quan, đưa ra hướng dẫn khung để phát triển cấu trúc chuỗi cung ứng.  Mô hình chuỗi cung ứng bao gồm năm quy trình: hoạch định, mua hàng, sản xuất, phân phối và thu hồi. Company Logo
  4.    Phạm vi của chuỗi cung ứng bao gồm các mối tương tác “từ nhà cung cấp của nhà cung cấp đến khách hàng của khách hàng” – một mạng lưới các tổ chức, công ty kết nối với nhau bởi các dòng chảy hàng hóa, thông tin và tài chính, được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng cuối.  SCOR –CÔNG CỤ HỔ TRỢ XÂY DỰNG CẤU TRÚC QUY TRÌNH
  5. Company Logo
  6.  Ngoài ra còn có 2 mô hình hỗ trợ liên kết các giá trị chi tiết trong chuổi giá trị doanh nghiệp. Mô hình tham chiếu hoạt động chuổi khách hàng (CCOR) xác định vai trò của khách hàng trong chuổi giá trị thích hợp các quá trình: Hoạch định, liên kết, bán hàng, hợp đồng, dịch vụ và hổ trợ. Mô hình tham chiếu hoạt động chuổi thiết kế (DCOR) xác điịnh vai trò của thiết kế trong chuổi giá trị: hoạch định, nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, tinh chỉnh, và hỗ trợ. Company Logo
  7. Qui trình khách hàng Quản lí sản phẩm Quy trình cung ứng Thiết kế sản phẩm Bán hàng và hỗ trợ DCOR CCOR Chuỗi cung ứng SCOR Company Logo
  8. Nghiên cứu Chiến lược, Chuỗi thị trường thị trường Danh mục, sản phẩm Yêu cầu thị trường Sản phẩm mong muốn Miêu tả Thay đổi Chuỗi thiết kế Chế tạo, Yêu cầu, Đòi hỏi Hoạch định dòng đời sản phẩm Thay đôi sản phẩm Đơn mua hàng Đơn hàng của Chuỗi cung ứng Hoạch định, khách hàng, Yêu cầu hoạch định, yêu cầu Trình trạng đơn hàng Khách hàng đồng thuận Hoạch định Chuỗi khách hàng Quan hệ yêu cầu khách hàng Thị trường Doanh nghiệp Khách hàng Company Logo
  9. II. Vai trò của SCOR  Đưa cách thực hành tốt nhất, các thước đo hiệu quả hoạt động và các yêu cầu chức năng của các phần mềm cho từng qui trình cốt lõi, qui trình con và các hoạt động.  Cung cấp các cầu trúc bền nền tảng, thuật ngử chuẩn để các công ty thống nhất hiều công cụ quản lí, tái thiết qui trình kinh doanh, lập chuẩn so sánh và phân tích thực hành tốt nhất.  Sử dụng phương pháp thiết kế từ trên xuống của SCOR, công ty nhanh chóng hiểu được cấu trúc và hiệu quả hoạt động hiện thời của công ty mình. Công ty có thể so sánh cấu trúc của mình so với công ty khác, phát triển những cải tiến dựa trên những thực hành tốt nhất, thiết kế chuổi cung ứng tương lai cho mình Company Logo
  10. III. Mục tiêu Mục tiêu của SCOR là đưa ra đánh giá xếp hạng sao cho dễ hiểu và dễ phân tích hơn xếp hạng CAEL. Mục tiêu thứ 2 đối với những nhà thiết kế SCOR là phát triển các phương thức phân tích xếp loại dựa tỷ số cơ bản. Company Logo
  11. IV. Các cấp độ của SCOR  Cấp độ 1:  Ở cấp độ 1, bạn cần xác định rõ sự phù hợp của các quy trình kinh doanh với cấu trúc kinh doanh (các đơn vị kinh doanh, các vùng, v.v…) và với các đối tác chuỗi cung ứng. Từ đó tinh chỉnh các mục tiêu chiến lược của chuỗi cung ứng – những ưu tiên kinh doanh mà chuỗi cung ứng phải hỗ trợ đắc lực. Company Logo
  12.  Cấp độ 1 tập trung vào năm quy trình chuỗi cung ứng chính (hoạch định(plan), mua hàng (source), sản xuất(make), phân phối (delivery) và thu hồi(return).  Định ra các chỉ tiêu hoạt động cho từng mảng của các quy trình thiết yếu. Mô hình SCOR cung cấp bảng đo lường, cho phép xác định và quản trị hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng toàn công ty. Company Logo
  13. Nghiên cứu Chiến lược kênh Chuỗi thị trường thị trường (danh mục sản phẩm) Yêu cầu thị trường Sản phẩm mong muốn Hoạch  Mua  Thiết  Kết hợp Chỉnh  Chi tiết Thay đổi định hàng kế sữa kĩ thuật thiết kế (yêu cầu, đòi hỏi) Hoạch định dòng đời sản phẩm Thay đôi sản phẩm Hoạch  Thu  Sản  Phân  Thu hồi Đơn mua hàng Đơn hàng của Kế hoạch, định mua xuất phối khách hàng, Yêu cầu Kế hoạch, yêu cầu Trình trạng đơn hàng Khách hàng đồng thuận Hoạch  Liên  Bán  Hợp  Dịch  Kế hoạch kênh Quan hệ định kết hang đồng vụ khách hàng Thị trường Doanh nghiệp Khách hàng Company Logo
  14. Cấp độ 2  Cấp độ 2, hay cấp độ cấu hình (configuration level), hỗ trợ phát triển và đánh giá các lựa chọn cấp độ cao cho cấu trúc quy trình chuỗi cung ứng, bằng việc lựa chọn “gia vị” cho hoạch định, mua hàng, sản xuất, phân phối và thu hồi  Khi các danh mục quy trình được lựa chọn, chúng sẽ được dùng để mô tả các cấu hình chuỗi cung ứng. Company Logo
  15. Ví dụ  Ví như các công ty sản xuất có rất nhiều danh mục lựa chọn về chiến lược sản xuất. Họ có thể sản xuất theo dự đoán về nhu cầu khách hàng (sản xuất để dự trữ), chỉ sản xuất khi có các đơn hàng trong tay (sản xuất theo đơn hàng), sản xuất trước các bộ phận và sau đó lắp ghép thành sản phẩm hoàn thiện khi nhận được đơn hàng (cấu hình theo đơn hàng), hoặc sản xuất hàng dựa trên đặc thù riêng của khách hàng và vì thế yêu cầu các cam kết cụ thể trước khi bắt đầu (chế tạo theo đơn hàng).  Company Logo
  16. SCOR cấp 3  SCOR cấp 3 là cấp yếu tố - quá trình; nghĩ là thêm chi tiết hoạt động cho SCOR cấp 2.  SCOR cấp 3 thường bao gồm những thông lệ kinh doanh cụ thể, các thước đo đính kèm, và hướng dẫn về các thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trình.  Áp dụng những nguyên tắc tinh gọn cơ bản, bao gồm việc giảm quá trình và tính phức tạp của hệ thống thông tin (những lỗ hổng hệ thống, thiếu dữ liệu, sự liên kết không hiệu quả), tạo sự liên kết tốt hơn giữa nhu cầu của khách hàng cuối cùng và việc sản xuất cuối cùng, giảm thời gian chời đợi, hàng tồn kho đi kèm và thời gian xử lý của khách hàng. Company Logo
  17. V. LIÊN HỆ THỰC TIỄN:  Mô hình SCOR hiện nay được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống và các doanh nghiêp đã áp dụng rất thành công mô hình này trong hoạt động kinh doanh của mình.Ở Việt Nam hiện nay mô hình này đã bắt đầu được phổ biến,đó là một bước tiến mới giúp cho các doanh nghiệp Viêt Nam có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Company Logo
  18. Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2