Sếp phải có tầm nhìn chiến lược, đó là một chân lý không ai có thể phủ nhận. Để có được thói quen định hướng đó, sếp nào cũng cần phải tìm hiểu, phân tích thực tế, cải tiến sáng tạo trong phương pháp và cách thể hiện.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sếp ơi, sếp sai rồi! (phần 1)
- Sếp ơi, sếp sai rồi! (phần 1)
Sếp phải có tầm nhìn chiến lược, đó là một chân lý không ai có
thể phủ nhận. Để có được thói quen định hướng đó, sếp nào
cũng cần phải tìm hiểu, phân tích thực tế, cải tiến sáng tạo trong
phương pháp và cách thể hiện. Việc suy nghĩ không đúng hướng
sẽ đưa ra những phân tích sai lệch và khi hành động gây ra
những hậu quả nghiêm trọng.
Các sếp thường có một số tư duy sai lầm như:
Theo chủ nghĩa lý tưởng hoàn toàn
Ai làm việc cũng mong có được kết quả cao nhất. Tuy nhiên,
không nên vì ham hố thành tích mà thiếu thực tế trong việc lên kế
hoạch hành động. Hãy kiên nhẫn ngay từ lúc dự án bắt đầu đến
khi những công việc cuối cùng kết thúc.
Thực chất vì quản lý thời gian chính là quản lý thói quen và hiệu
- suất làm việc, vì vậy, đừng theo đuổi lộ liễu những mục tiêu về
thời gian mà thay vào đó là quản lý trên nhiều phương diện. Có
những khía cạnh người lãnh đạo chưa hài lòng với cấp dưới
nhưng cần kiên nhẫn để không can thiệp thô bạo, ảnh hưởng tiêu
cực đến định hướng tư duy của họ. Nên tránh những từ “phải”,
“không thể không” ... gây ức chế cho các nhân viên. Thay vào đó,
hãy đặt niềm tin để mọi người đều cố gắng hết khả năng của
mình.
Có năng lực nhưng thiếu hấp dẫn
Phong thái của sếp rất quan trọng. Nó không chỉ đơn thuần là là
vẻ bề ngoài của sếp mà chủ yếu là về cách truyền đạt những suy
nghĩ của mình cho đồng nghiệp để hiện thực hóa các dự án.
Dễ hiểu, ngắn gọn là tiêu chí đầu tiên nhưng điều kiện đủ là là thu
hút sự chú ý của những người thu thập thông tin. Sự hấp dẫn của
thông tin tập trung ở lợi ích mang lại cho người tiếp nhận nên
- người lãnh đạo phải tìm ra cách truyền đạt phù hợp với mục tiêu
đối tượng nhất.
Đừng quan niệm hài hước đơn thuần là giải trí ngoài công việc.
Ngay cả những lúc nghiêm trọng nhất sự hài hước cũng là yếu tố
mở để mỗi cá nhân thể hiện trí tuệ của mình.
Dự đoán, định trước tất cả mọi sự việc
Sếp thường có thói quen định trước sự việc diễn ra như thế nào,
đưa ra các phương án giải quyết kèm theo. Trước đây, cách làm
này được coi là có nhiều ưu điểm. Nhưng đối với tình hình nhiều
diễn biến phức tạp như hiện nay việc dự đoán trước các tình
huống xảy ra rất khó. Thậm chí sẽ có những sai lầm vì mặc định
tình huống.
Đừng định trước quá nhiều điều mà cứ tập trung vào việc nắm
bắt những kỹ năng cơ bản nhất, tiện ứng phó trong nhiều trường
- hợp.
Để lãnh đạo cấp dưới có quá nhiều ý kiến
Quyền lực phân tán là một điều nguy hiểm trong quản lý. Dân chủ
bằng cách lắng nghe mọi ý kiến nhưng cần phải có một người chỉ
huy duy nhất. Khi đã giao nhiệm vụ thì ai đó cứ làm đúng chức
trách của mình, hạn chế can thiệp vào phần việc của người khác.
Lãnh đạo cấp trên phải quy định rõ ràng về nghĩa vụ quyền hạn
của cấp dưới đồng thời phải yêu cầu nhân viên hoàn thiện kỹ
năng trình bày vấn đề. Chỉ lắng nghe những ý kiến đã được
chuẩn bị tương đối về mặt nội dung và tổ chức thảo luận lại khi
có nhiều phản đối tương tự.
Hãy nhớ, khi bạn là người chỉ huy quyết định cuối cùng phải nằm
trong tay bạn.
- Không coi trọng xã giao
Chuyên môn là quan trọng nhất nhưng điều quyết định để sếp giữ
vững vị trí và có cơ hội thăng tiến hơn nữa là mạng quan hệ xã
hội rộng khắp. Mạng quan hệ này bao gồm những mối quan hệ
với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, gia đình, hiệp hội...mà cần
chú ý nhất trên cương vị của sếp chính là mối quan hệ với nhân
viên. Bạn là sếp nhưng cần hơn cả là người bạn, người hợp tác
tin cậy sao cho những nhân viên của bạn luôn muốn làm tốt công
việc để hai phía đều hài lòng.
Hãy coi trọng đúng mức tất cả những mối quan hệ, chú ý đến vai
trò của bản thân trong từng mối quan hệ như thế để không nhầm
vai. Nghệ thuật giao tiếp quan trọng nhất là đánh giá bản chính
xác bản thân. Việc phong cách của bạn thiếu chuyên nghiệp có
thể không khiến bạn trở thành phó thường dân ngay lập tức
nhưng sẽ lấy đi của bạn rất nhiều cơ hội làm việc quý giá.