intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sếp và những tư duy sai lầm

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

118
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sếp phải có tầm nhìn chiến lược, đó là một chân lý không ai có thể phủ nhận. Để có được thói quen định hướng đó, sếp nào cũng cần phải tìm hiểu, phân tích thực tế, cải tiến sáng tạo trong phương pháp và cách thể hiện. Sếp và những tư duy sai lầm Việc suy nghĩ không đúng hướng sẽ đưa ra những phân tích sai lệch và khi hành động gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sếp và những tư duy sai lầm

  1. Sếp và những tư duy sai lầm Sếp phải có tầm nhìn chiến lược, đó là một chân lý không ai có thể phủ nhận. Để có được thói quen định hướng đó, sếp nào cũng cần phải tìm hiểu, phân tích thực tế, cải tiến sáng tạo trong phương pháp và cách thể hiện.
  2. Sếp và những tư duy sai lầm Việc suy nghĩ không đúng hướng sẽ đưa ra những phân tích sai lệch và khi hành động gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các sếp thường có một số tư duy sai lầm như: Theo chủ nghĩa lý tưởng hoàn toàn Ai làm việc cũng mong có được kết quả cao nhất. Tuy nhiên, không nên vì ham hố thành tích mà thiếu thực tế trong việc lên kế hoạch hành động. Hãy kiên nhẫn ngay từ lúc dự án bắt đầu đến khi những công việc cuối cùng kết thúc. Thực chất vì quản lý thời gian chính là quản lý thói quen và hiệu suất làm việc, vì vậy, đừng theo đuổi lộ liễu những mục tiêu về thời gian mà thay vào đó là quản lý trên nhiều phương diện. Có những khía cạnh người lãnh đạo chưa hài lòng với cấp dưới nhưng cần kiên nhẫn để không can thiệp thô bạo, ảnh hưởng tiêu cực đến định hướng tư duy của họ. Nên tránh những từ “phải”, “không thể không”... gây ức chế cho các
  3. nhân viên. Thay vào đó, hãy đặt niềm tin để mọi người đều cố gắng hết khả năng của mình. Có năng lực nhưng thiếu hấp dẫn Phong thái của sếp rất quan trọng. Nó không chỉ đơn thuần là vẻ bề ngoài của sếp mà chủ yếu là về cách truyền đạt những suy nghĩ của mình cho đồng nghiệp để hiện thực hóa các dự án. Dễ hiểu, ngắn gọn là tiêu chí đầu tiên nhưng điều kiện đủ là là thu hút sự chú ý của những người thu thập thông tin. Sự hấp dẫn của thông tin tập trung ở lợi ích mang lại cho người tiếp nhận nên người lãnh đạo phải tìm ra cách truyền đạt phù hợp với mục tiêu đối tượng nhất. Đừng quan niệm hài hước đơn thuần là giải trí ngoài công việc. Ngay cả những lúc nghiêm trọng nhất sự hài hước cũng là yếu tố mở để mỗi cá nhân thể hiện trí tuệ của mình. Dự đoán, định trước tất cả mọi sự việc
  4. Sếp thường có thói quen định trước sự việc diễn ra như thế nào, đưa ra các phương án giải quyết kèm theo. Trước đây, cách làm này được coi là có nhiều ưu điểm. Nhưng đối với tình hình nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay việc dự đoán trước các tình huống xảy ra rất khó. Thậm chí sẽ có những sai lầm vì mặc định tình huống. Đừng định trước quá nhiều điều mà cứ tập trung vào việc nắm bắt những kỹ năng cơ bản nhất, tiện ứng phó trong nhiều trường hợp. Để lãnh đạo cấp dưới có quá nhiều ý kiến Quyền lực phân tán là một điều nguy hiểm trong quản lý. Dân chủ bằng cách lắng nghe mọi ý kiến nhưng cần phải có một người chỉ huy duy nhất. Khi đã giao nhiệm vụ thì ai đó cứ làm đúng chức trách của mình, hạn chế can thiệp vào phần việc của người khác. Lãnh đạo cấp trên phải quy định rõ ràng về nghĩa vụ quyền hạn của cấp dưới đồng thời phải yêu cầu nhân viên hoàn thiện kỹ năng trình bày vấn đề. Chỉ lắng nghe những ý kiến đã được chuẩn bị tương đối về mặt nội dung và tổ chức thảo luận lại khi có nhiều phản đối tương tự.
  5. Hãy nhớ, khi bạn là người chỉ huy quyết định cuối cùng phải nằm trong tay bạn. Không coi trọng xã giao Chuyên môn là quan trọng nhất nhưng điều quyết định để sếp giữ vững vị trí và có cơ hội thăng tiến hơn nữa là mạng quan hệ xã hội rộng khắp. Mạng quan hệ này bao gồm những mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, gia đình, hiệp hội... mà cần chú ý nhất trên cương vị của sếp chính là mối quan hệ với nhân viên. Bạn là sếp nhưng cần hơn cả là người bạn, người hợp tác tin cậy sao cho những nhân viên của bạn luôn muốn làm tốt công việc để hai phía đều hài lòng. Hãy coi trọng đúng mức tất cả những mối quan hệ, chú ý đến vai trò của bản thân trong từng mối quan hệ như thế để không nhầm vai. Nghệ thuật giao tiếp quan trọng nhất là đánh giá bản chính xác bản thân. Việc phong cách của bạn thiếu chuyên nghiệp có thể không khiến bạn trở thành phó thường dân ngay lập tức nhưng sẽ lấy đi của bạn rất nhiều cơ hội làm việc quý giá.
  6. Không quan tâm đến môi trường văn phòng Không được phép quan niệm đơn giản văn phòng là nơi tập trung nhân viên. Nó cần phải trở thành một tổ hợp sáng tạo, nơi các nhân viên của bạn được phép phô diễn khả năng tối đa để đem lại hiệu quả công việc. Trong thời đại công nghệ hiện nay hãy đảm bảo cho văn phòng của bạn những điều kiện cơ bản nhất về cơ sở vật chất kỹ thuật. Máy tính ổn định, mạng tin tức liên lạc thông suốt, môi trường thoáng gió và bố trí khoa học là những yếu tố mà văn phòng hiện đại nào cũng phải có. Thời gian làm việc hiện nay với các nhân viên ngày càng uyển chuyển song không vì thế mà tầm quan trọng của văn phòng bị giảm nhẹ đi. Cần cố gắng để mọi người không thấy phí thời gian khi đến văn phòng, hài lòng vì được đối xử xứng đáng với thái độ làm việc của mình. Dùng người không đúng việc Đây là một trong những sai lầm có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng nhất. Nó bắt nguồn từ việc người chỉ huy cứng nhắc trong hành
  7. động, có những định kiến chủ quan, thiếu hòa đồng với nhân viên cấp dưới, tùy tiện điều hành và vô trách nhiệm. Khi giao việc cho ai, người quản lý phải nắm rõ tính chất công việc cũng như khả năng của người được giao nhiệm vụ. Trong quá trình tiến hành khi có những phát sinh, người quản lý cũng phải theo sát và điều chỉnh kịp thời. Chỉ bàn bạc những quyết định nhân sự với một số ít cố vấn, tránh tình trạng truyền tin trong công sở. Các đầu việc nên có đích danh người phụ trách để trách nhiệm và quyền lợi không bị chồng chéo, thiếu minh bạch. Quá quan trọng việc mắc lỗi, khăng khăng không nhận sai Giám đốc thì cũng là con người không tránh khỏi những lúc sai lầm. Đừng vì bảo vệ hình ảnh của mình một cách quá mức mà không thừa nhận chân lý. Sai lầm chỉ thực sự là thảm họa khi để che dấu nó người ta dùng mọi cách để “đổi trắng thay đen”. Sai lầm của nhân viên mà không được phát hiện nguy hại một thì sai lầm của lãnh đạo bị lấp liếm còn nguy hại hơn nhiều. Thậm chí trong một số
  8. trường hợp việc tiếp tục thực hiện những chỉ thị sai lầm theo kiểu “việc đã rồi” còn khiến hậu quả nghiêm trọng hơn nữa. Người lãnh đạo nhận sai không nhất thiết phải xin lỗi phô trương, quan trọng nhất là nhận định lại tình hình và đưa ra quyết sách phù hợp từng thời điểm. Ngại đổi mới vì đã từng gặp sự cố Tâm lý e ngại rất dễ cảm thông với các trường hợp khách quan nhưng đối với người chỉ huy điều này khó có thể chấp nhận được. Sự cố là một điều không thể tránh khỏi trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng nhất sau mỗi sự cố là phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp khắc phục và rút ra những kinh nghiệm để tránh phạm những sai lầm giống như vậy những lần sau. Không coi trọng sức khỏe Nhiều giám đốc vì bận rộn, sốt ruột muốn đạt tới thành công mà quên đi việc chăm lo sứckhỏe của mình. Tuy vẫn có thể đảm bảo về mặt thời gian cho công việc nhưng nhìn vào hiệu quả và không khí làm việc thì thấy rõ sự xuống sức của những sếp làm việc thiếu khoa học. Đó là hậu
  9. quả của những người làm việc như con thiêu thân mà thiếu đi tầm nhìn xa về một tương lai ổn định cho doanh nghiệp. Ở Mỹ phổ biến một quan điểm quản lý: một người không thể quản lý được sức khỏe của cơ thể mình thì cũng không đủ khả năng để quản lý người khác, không tự sắp xếp được cuộc sống của mình một cách khoa học cũng đừng hòng đi tới thành công. Chính vì vậy, bảo đảm sức khỏe là điều kiện then chốt cho bất kỳ vị trí lãnh đạo nào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2