YOMEDIA
ADSENSE
Seri người bán hàng giỏi!
77
lượt xem 26
download
lượt xem 26
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'seri người bán hàng giỏi!', kinh doanh - tiếp thị, kỹ năng bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Seri người bán hàng giỏi!
- Seri người bán hàng giỏi! Người bán hàng giỏi là người có thể bán mọi thứ từ những thứ dường như chẳng có giá trị gì và rất khó bán. Nhưng thực tế họ bán rất nhiều thứ! Trong một lần tiếp xúc với một vị Tổng giám đốc chuyên về đào tạo, anh có hỏi tôi: Vậy theo em năng lực mạnh nhất trong con người em là gi?” Và câu trả lời của tôi là: Thật lạ là em tồn tại cả 2 năng lực mạnh nhất và song song, đó là bán hàng và nghiên cứu. Thật ra năng lực mạnh nhất của tôi là bán hàng, bởi ngay từ bé tôi đã một ưu điểm nổi trội dễ nhận biết, đó là ưu điểm - NÓI . Lúc còn là một cậu bé,tôi thường nghe người ta nói đùa với tối
- rằng: Sau này mày chỉ có lấy vợ câm. Tôi tò mò lắm và về hỏi mẹ tại sao mọi người lại nói con như vây? Mẹ tôi trả lời: Thì để bù trừ cho nhau cho nhau chứ sao! Vâng quả thật vậy,với rất nhiều năm kinh doanh và bán hàng, nhất là những thời kì đầu tôi tham ra các hội chợ lớn nhỏ trong nước, và nguời bán chính là tôi, và ở đó tôi có thể nói suốt nhiều ngày từ 9h sáng cho đến 10 h đêm. Và một kết quả rất lạ là những đợt kinh doanh mà tôi phải trực tiếp tham ra bán hàng thì doanh số thường tăng đột biến.Và tạo nên những kì tích,Và rất nhiều khách hàng đã đến chỉ vì thích tôi bán hàng, vậy đấy,mỗi lần như vậy lại là một lần tôi tự khám phá ra khả năng bản thân mình! Còn về lĩnh vực nghiên cứu thi sao? Thú thực là tôi có một đặc tính thứ 2 đó là sự kiên trì rất cao. Năm lớp 7, tôi đã kiên trì để đóng bằng được một cái bàn BI A mi ni để kinh doanh cho trẻ con chơi. Năm lớp 10, tôi thích thêu một bức tranh một con hổ trên mỏm đá, mà nhiều ngày trời tôi,chỉ, ăn, đi học và lại ngồi vào thêu cho đến khi xong bằng được bức tranh đó,thầy giáo,bạn bè, và rất nhiều người trong gia đình đã thực sự ngạc nhiên về bức tranh đó của tôi. (Sau này khi kinh qua, và được trải nghiệm, cũng như tham ra những khóa học của Hoclamgiau mà tôi đã đúc kết được khả năng thứ 2 này chính là – CAM KẾT ĐỂ THÀNH CÔNG. Vâng tất cả mọi việc nếu bạn kiên trì đến giây phút cuối cùng, thì trắc chắn bạn sẽ thành công!) Vậy bán hàng mới là khả năng mạnh nhất và thiên bẩm của tôi ư? 12 năm kinh doanh,từ việc kinh doanh tự thân của mình, đến việc tạo đội nhóm bán hàng, tham ra hàng loạt các hội chợ trong nước và quốc tế,tham ra chương trình Khởi Nghiệp được đào tạo về kĩ năng thuyết trình, kĩ năng nói tại Viện đào tạo thạc sỹ bán hàng MBA HOA KÌ.Tham ra kinh doanh MLM được đào tạo bài bản trong môi trường bảo hiểm, rồi khóa đào tạo ngắn hạn của trường kinh tế quốc dân, các chương trình đào tạo sale đỉnh cao của IDT,cũng như việc va chạm với rất nhiều vị trí và cơ hội tiếp xúc với rất nhiều loại hình bán bàng, bạn hàng mà vô hình chung đã đúc kết trong tôi một khối lương kinh nghiệm bán hàng rất tuyệt vời. Và kể từ ngày hôm nay tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đó với tất cả các bạn trong diễn đàn, với loạt bài SERI về bán hàng của tối. (Mỗi tuần sẽ là một kì với một chủ đề khác nhau). KÌ 1:
- Trong điễn đàn chúng ta đã biết đến kĩ năng bán hàng vỡi tiêu đề: “Khi khách hàng từ chối,đó mới là lúc bán hàng”. Thì ngày hôm nay tôi xin chia sẻ chuyên mục đâu tiên với tiêu đề! Khách hàng không phải là thượng đế. Chúng ta vẫn thường nghe, nhan nhản những cụm từ như vậy- khách hàng là thượng đế, phải phục vụ các thượng đế… Nhưng nói thật rằng nhìn nhận này đã quá nối thời với nền kinh tế cũng như sự phát triển ngày nay. Nếu thân bản chúng ta cho rằng, khách hàng là thượng đế, thì có nghĩa rằng chúng ta phải cúc cung phục vụ, chiều lòng khách hàng để nhận sự hài lòng và ...được trả tiền. Thì với suy nghĩ đó không sai nhưng ko bao giờ các bạn trở thành những người bán hàng giỏi cả. Tại sao? Khi bạn luôn cho rằng phục vụ các thương đế đi, kiểu gì cũng chiều hết, khó tính cũng chiều, nhấm nhẳng cũng chiều,xem nọ chọn kia, chê bai dè bỉu… mọi thứ cũng chiều, miễn sao là- bán được hàng và moi được tiền có phải không ạ? Và như vậy thì khách hàng sẽ rơi vào những trường hợp sau: 1 là, vì nó nhiệt tình quá nên mua (khách hàng tốt đấy ạ) chứ ko phải khách hàng thực sự hài lòng và mãn nguyện với hàng hóa mà họ lựa chọn. Đây là bán hàng làm cho khách hàng thương hại mất rồi. Và mua vì mình nhiệt tình thì rất hiếm khi khách hàng này sẽ còn quay lại lần thứ 2, bởi sao ạ, vì đâu phải cái mua là cái họ thực sự cần. 2 là Mua vì bị rơi vào cái thế không thể từ chối được đành phải mua.nếu ko mua thì rất ngại, và thậm chí bị rè bỉu hoặc bị mắng.thậm chí bị chủi (dưới dạng, đã không có tiền lại thích tinh vi. Chọn hết cái này cái kia rồi không mua, sĩ diện ..v..v .. )Dạng này có nhiều chứ ạ ? Rất nhiều( vào ĐỒNG XUÂN biết ngay). 3 là mua vì ở chỗ bạn đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách hàng. Nhưng chỉ cần các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khác, có một trong những tiêu chí sau: - Thuận tiện hơn - Nhanh chóng hơn - Rẻ hơn. - Tốt bền hơn
- - Thân thiện hơn - Bắt mắt, thu hút hơn - Uy tín hơn Là những khách hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ còn nhớ tới doanh nghiệp bạn là ai nữa, huống hồ đừng nói đến chuyện bán. 4. Là không mua, và cũng chẳng có ấn tượnh gì cho những lần sau. (Còn nến bạn, luôn nghĩ trong đầu khách hàng là bạn,diều đó thể hiện qua sự gần gũi thân thiện,thì dù khách hàng không mua nhưng họ sẽ và vẫn nhớ tới, hoặc vẫn có ấn tượng bạn và doanh nghiệp bạn trong những lần sau). Còn đối với người bán hàng thì sao ạ? Với người bán hàng,thì việc phục vụ này vì doanh số,về lương, thưởng... vì suy nghĩ làm thế nào thì làm cũng phải bán bằng được hàng thi thôi. Nói tóm lại là vì tiền. Thế nên sẽ ko thực sự quan tâm đến khách hàng nghĩ gi cảm thấy ra sao,có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mình lựa chọn không? Hoặc một suy nghĩ khác nữa, là phục vụ nhiệt tình, ân cần để sau……..chặt chém, và rồi khách hàng một đi không trở lại. Tại sao lại như vậy?Bởi vì lúc này với người bán hàng thì động lực TIỀN là chính. Nhưng tôi vẫn cần nói với các bạn rằng. (Tiền chỉ là một đại lượng giá trị chung để chao đổi giữa các giá trị và được 1 nhà nước đảm bảo cho giá trị đó.) Còn bản chất thật sự của mua và bán là việc chao đổi các giá trị, gồm cả giá trị vật chất, tinh thần, thật và thậm chí ảo. Còn đối với các danh nghiệp, khi mà bán hàng với phương trâm khách hàng là thượng đế,để làm sao để thu về tiền và tăng doanh số thì họ lại phải xây dựng thêm một bộ phận khác nữa, tốn cũng ko ít tiền của và công sức thời gian, đó là: Bộ phận trăm sóc khách hàng.(bán đi rồi, thì mới chăm sóc, chứ không phải chăm sóc trước rồi bán sau, bạn nghĩ cái nào hơn)? Vậy thì đâu mới là phương châm bán hàng đỉnh cao và cao cấp nhất trong thời đại phát triển ko ngừng hiện nay. Với việc công nghệ thông tin bùng nổ, hạ tầng viễn thông phát triển mạnh như hiện nay. Các trang mạng xã hội,các diễn đàn,các hệ thống kết nối mang tính toàn cầu thì việc giao tiếp chia sẻ giữa người với người càng trở nên đẽ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Do vậy theo tôi
- phương trâm bán hàng”khách hàng là thượng đế đã đi vào lạc hậu và đỉnh cao nhất phải là bán hàng với phương trâm KHÁCH HÀNG LÀ BẠN! Tại sao khách hàng lại là bạn? Vâng khi và chỉ khi khách hàng thực sự là bạn của mình, của doanh nghiệp thì những khách hàng như vậy họ sẽ luôn coi người bán hàng,daonh nghiệp, tổ chức kinh doanh là bạn của họ. Và khi đó đến với doanh nghiệp hay đến với của hàng kinh doanh như họ đang đến nhà của bạn mình,nhà của chinh mình. Họ sẽ luôn thấy tự nhiên, tự do và thoải mái. Khi mà luôn bắt gặp những cái nhìn thân thiện và chìu mến của tất cả nhân viên cũng như nhà quản lí. Lúc đó thì sao ạ? Cảm xúc sẽ thăng hoa, và họ sẽ mua nhiều hơn,yên tâm hơn,họ sẽ ít quan tâm đến giá và thậm chí họ còn đẫn dụ kêu gọi những người khác đến nhà của bạn họ,đến nhà của mình nữa. Ngược lại với tình hình khó khăn như hiện nay, nghìn người bán vạn người mua, việc suy nghĩ coi khách hàng bạn,sẵn sàng chia sẻ khó khăn,thiếu sót với khách hàng, như vậy thập chí khác hàng không những ko bỏ đi mà ngược lại chúng ta còn nhận được sự đồng cảm chia sẻ,ủng hộ từ chính khác hàng của mình-những người bạn.
- Hẳn chúng ta khi bán hàng cũng thấy rằng, nhiều khi sản phẩm của mình có sấu hơn, kém hơn, hoặc có thể đắt hơn mốt chút ít so với san phẩm của đối thủ khác, nhưng khách hàng cũng không mua của đối thủ và vẫn thích mua của mình, doanh nghiệp của mình ko ạ? Rất nhiều phải ko? Đó là chúng ta đã biết biến khách hàng thành bạn rồi đó.( Tất nhiên là ko thể ý mãi vào đó để lợi dụng bạn mình được). Trong 36 mưu kế binh pháp Tôn Tử áp dụng trong kinh doanh, người ta gọi cách này với tên gọi: BIẾN KHÁCH THÀNH CHỦ. Trong quá trình kinh doanh của tôi cũng vậy. Với suy nghĩ và phương trâm coi khách hàng là bạn,mà tới hiện nay tôi vẫn còn rất nhiều những người bạn như vậy, Họ mua hàng của tôi, tôi lại hỏi han tình hình của họ, chia sẻ với họ,nói chuyện với họ, sẵn sàng đổi hàng cho họ chỉ mong họ kinh doanh thật tốt. Và đĩ nhiên tôi cũng nhận được như vậy tù chính họ. Chao ôi, công việc bán hàng sao mà tuyệt vời thế, và bạn sẽ luôn yêu thích nó! Lời nói từ trái tim là lời nói yêu thương nhất! Câu chuyện tới tái tim là câu chuyện cảm động nhất! Bán hàng bằng trái tim là cách bán hàng tuyệt vời nhất! Tuy nhiên để biến khách hàng thành bạn, thì bạn không thể nóng vội và cách này đỏi hỏi bạn phải bò thời gian và công sức! Nhưng hiệu quả của nó thi- bạn ko bao giờ lo mình nghèo!
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn