intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

460
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào? - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thao tác, bước tiến hành thí...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

  1. Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào? - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thao tác, bước tiến hành thí nghiệm. - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK.
  2. - HS: Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà. 3. Bài học Mở bài như SGK. Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cây Mục tiêu: HS thấy được nước rất cần cho cây nhưng tuỳ từng loại cây và giai đoạn phát triển. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Thí nghiệm 1: - HS hoạt động nhóm. - Từng cá nhân trong nhóm đọc thí nghiệm SGK chú ý tới: điều kiện thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm. - GV cho HS nghiên cứu SGK, thảo - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến, luận theo 2 câu hỏi mục  thứ nhất. ghi lại nội dung cần đạt được: đó là - GV bao quát lớp, nhắc nhở các cây cần nước như thế nào và dự đoán
  3. nhóm, hướng dẫn động viên nhóm cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu nước. HS yếu. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm - Sau khi HS đã trình bày kết quả, khác nhận xét, bổ sung. GV thông báo kết quả của nhóm nếu cần. - Các nhóm báo cáo đưa ra nhận xét + Thí nghiệm 2 chung về khối lượng rau quả sau khi - GV cho các nhóm báo cáo kết quả phơi khô là bị giảm. thí nghiệm cân rau ở nhà. - HS đọc mục  SGK trang 35, thảo - GV cho HS nghiên cứu SGK. luận theo 2 câu hỏi ở mục  thứ 2 SGk trang 35, đưa ra ý kiến thống nhất. - HS đưa được ý kiến: nước cần cho - GV lưu ý khi HS kể tên cây cần cây, từng loại cây, từng giai đoạn cây nhiều nước và ít nước tránh nhầm cần lượng nước khác nhau. cây ở nước cần nhiều nước, cây ở - HS trình bày ý kiến, các HS khác cạn cần ít nước. nhận xét, bổ sung. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. Tiểu kết:
  4. - Như mục  SGK trang 35. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu muối khoáng của cây Mục tiêu: HS thấy được cây rất cần 3 loại muối khoáng chính: đạm, lân, kali. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Thí nghiệm 3: - HS đọc SGK kết hợp quan sát tranh - GV treo tranh hình 11.1, cho HS và bảng số liệu ở SGK trang 36, trả đọc thí nghiệm 3 SGK trang 35. lời câu hỏi sau thí nghiệm 3. - GV hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm: thí nghiệm gồm các bước + Mục đích thí nghiệm: xem nhu cầu + Mục đích thí nghiệm muối đạm của cây. + Đối tượng thí nghiệm + Tiến hành: điều kiện và kết quả. - HS trong nhóm sẽ thiết kế thí - GV nhận xét, bổ sung cho các nghiệm của mình theo hướng dẫn nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên của GV. các em tập thiết kế. - 1 hoặc 2 HS trình bày thí nghiệm. - GV cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi - HS đọc mục  trả lời câu hỏi, ghi
  5. mục . vào vở. - GV nhận xét, đánh giá điểm cho - 1 vài HS đọc lại câu trả lời. HS. Tiểu kết: - Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hoà tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali. 4. Củng cố - HS trả lời 3 câu hỏi GSK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Xem lại bài “Cấu tạo miền hút của rễ”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2