Sinh học 8 - PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
lượt xem 30
download
1/Kiến thức: Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện . Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ , nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện . Nêu rõ ý nghiã của phản xạ có điều kiện đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích hình Rèn luyện tưu duy so sánh và liên hệ thực tế Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
- BÀI 52 : PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện . Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ , nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện . Nêu rõ ý nghiã của phản xạ có điều kiện đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích hình Rèn luyện tưu duy so sánh và liên hệ thực tế Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc , chăm chỉ . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 52.1 ; 52.2 ; 52 . 3 Bảng phụ ghi nội dugn bảng 52 . 2 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : o Học sinh trình bày cấu tạo của ốc Tai trên tranh 51.2 ?
- o Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ? o Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV cho học sinh nhắc lại khái niệm phản xạ bài hôm nay sẽ tìm hiểu về các loại phản xạ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Phân biệt phản xạ I . Phân biệt phản có điều kiện và không điều kiện – Học sinh đọc kỹ nội dung xạ có điều kiện và – – GV yêu cầu học sinh các nhóm bảng 52 . 1 – không điều kiện : làm bài tập mục ( tr 166 SGK ) – Trao đổi nhóm hoàn thành – – SGK trang 166 – – GV ghi nhanh đáp án lên góc bài tập . – bảng , chưa cần chưả bài – Một số nhóm đọc kết quả – – GV yêu cầu học sinh nghiên – – Học sinh tự thu nhận II . Sự hình thành – cứu thông tin ( tr 166 SGK ) thông tin , ghi nhớ kiến thức . phản xạ có điều kiện chưả bài tập . : – Đối chiếu với kết quả bài – – GV chốt lại đáp án đúng : a/ Hình thành phản – tập sưả chưã , bổ sung . xạ có điều kiện Phản xạ không điều kiện : 1,2,4 – Điều – kiện để Phản xạ có điều kiện : 3,5,6 thành lập phản xạ có điều kiện : – GV yêu cầu học sinh tìm thêm – + Phải có sự kết hợp 2 ví dụ cho mỗi loại phản xạ – Một vài học sinh phát biểu – giưã kích thích có – GV hoàn thiện lại đáp án rồi lớp nhận xét bổ sung . –
- chuyển sang hoạt động 2 . điều kiện với kích Hoạt động 2: Sự hình thành thích không điều phản xạ có điều kiện kiện . Mục tiêu : Trình bày được quá + Quá trình kết hợp trình thành lập và ức chế phản đó phải được lập đi xạ có điều kiện . Nêu được các lập lại nhiều lần . điều kiện cần có khi thành lập – Thực – chất của các phản xạ có điều kiện. – Học sinh quan sát kỹ hình việc thành lập phản – – GV yêu cầu học sinh nghiên 52 (1 3) , đọc kỹ chú thích xạ có điều kiện là sự – cứu thì nghiệm của Paplốp tự thu nhận thông tin hình thành đường liên Trình bày thí nghiệm thành lập , – Thảo luận nhóm thống lạc thần kinh tạm thời – tiết nước bọt khi có ánh sáng đèn nhất ý kiến nêu được các bước nối các vùng của vỏ ? tiến hành thí nghiệm não với nhau . – GV cho gọi học sinh lên trình – – Đại diện các nhóm trình b/ Ức chế phản xạ có – bày trên tranh . bày , các nhóm khác bổ sung điều kiện : – GV chỉnh lý , hoàn thiện kiến – – Học sinh vận dụng kiến – – Khi phản xạ có – thức thức ở trên Nêu được các điều kiện không được – GV cho học sinh thảo luận : – điều kiện để thành lập phản xạ củng cố Phản xạ + Để thành lập được phản xạ có có điều kiện . mất dần điều kiện cần có những điều kiện – Ý nghiã : – gì ? + Đảm bảo sự thích + Thực chất của việc thành lập nghi với môi trường phản xạ có điều kiện ? và điều kiện sống
- – GV hoàn thiện lại kiến thức . – luôn thay đổi – GV có thể mở rộng thêm – + Hình thành các đường liên hệ tạm thời giống như thói quen tập quán bãi cỏ nếu ta đi thường xuyên tốt đối với con người sẽ có con đường , ta không đi nưã – Học sinh nêu được : Chó sẽ . – cỏ sẽ lấp kín . không tiết nước bọt khi có ánh III . So sánh tính – GV yêu cầu học sinh liên hệ đèn nưã . – chất của phản xạ thực tế Tạo thói quen tốt . – Đảm bảo sự thích nghi không điều kiện và – – Trong thí nghiệm trên nếu ta với điều kiện sống thay đổi có điều kiện : – chỉ bật đèn mà không cho chó ăn – So sánh : Nội – nhiều lần thì hiện tượng gì sẽ xảy – Học sinh dưạ vào hình 52 dung bảng 52.2 đã – ra ? kết hợp kiến thức về quá trình hoàn thiện . + Nêu ý nghiã của sự hình thành thành lập và ức chế phản xạ có – Mối liên hệ : – và ức chế của phản xạ có điều điều kiện Lấy ví dụ . thông tin tr. 168 kiện đối với đời sống ? – Môt vài học sinh nêu ví dụ . SGK – – GV yêu cầu học sinh làm bài – tậ mục ( tr 167 ) – GV nhận xét , sưả chưã . Hoàn – – Học sinh dưạ vào kiến – thiện các ví dụ của học sinh . thức của mục I và II , thảo luận Hoạt động 3: So sánh các tính nhóm Làm bài tập . chất của phản xạ không điều – Đại diện nhóm lên làm – kiện với phản xạ có điều kiện . trên bảng phụ , Lớp nhận xét bổ sung.
- – GV yêu cầu học sinh hoàn – thành bảng 52.2 tr 168 . – GV treo bảng phủ gọi học sinh – lên trình bày . – Học sinh tự rút kết luận – – GV chốt lãi đáp án đúng . – – Gv yêu cầu học sinh đọc kỹ – thông tin : Mối quan hệ giưã phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Phân biệt phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện ? 2 . Đọc mục : “Em có biết?“, trả lời câu hỏi: Vì sao quân sĩ hết khát và nhà Chuá chịu mất mèo? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ – – Chuẩn bị bài 53 . –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 646 | 141
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh qua chủ đề Da ở môn Sinh học 8
22 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy Sinh học 8 ở trường THCS
18 p | 8 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn Hóa học 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn
2 p | 48 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn
2 p | 56 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On (Đề 2)
4 p | 4 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên Xã
8 p | 6 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên xã Cà Dy - Tà Bhing
14 p | 5 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Xã Dang, Tây Giang
4 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Xã Ta Gia, Than Uyên
3 p | 9 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On
4 p | 4 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On
4 p | 3 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Thị Xã Giá Rai
1 p | 21 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn
2 p | 32 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p | 15 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Hoá học lớp 8 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p | 5 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On
4 p | 3 | 1
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên Xã
6 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn