intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 23: Đột biến cấu trúc NST

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

158
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được khái niệm một số dạng đột biến cấu trúc NST. Giải thích được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu rúc NST đối với bản thân sinh vật và con người - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 23: Đột biến cấu trúc NST

  1. Tiết 23: Đột biến cấu trúc NST I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC - HS trình bày được khái niệm một số dạng đột biến cấu trúc NST. Giải thích được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu rúc NST đối với bản thân sinh vật và con người - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh các dạng đột biến cấu trúc NST - Phiếu học tập: các dạng đột biến NST III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC *Hoạt động 1: đột biến cấu trúc NST là gì GV yêu cầu HS quan sát H22 - HS quan sát kỹ hình lưu ý các đoạn hoàn thành phiếu học tập có mũi tên ngăn - GV kẻ phiếu học tập lên bảng - thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến HS lên điền điền vào phiếu học tập - Phiếu học tập: các dạng đột biến cấu trúc NST STT NST ban đầu NST sau khi bị biến đổi tên dạng biến đổi
  2. a gồm các đoạn - Mất đoạn H Mất đoạn ABCDEFGH b gồm các đoạn - Lặp lại đoạn BC Lặp đoạn ABCDEFGH c gồm các đoạn - Trình tự đoạn BCD đổi Đảo đoạn ABCDEFGH thành DCB H?: đột biến cấu trúc NST là gì? - Một vài HS phát biểu, lớp bổ xung gồm những dạng nào hoàn chỉnh kiến thức GV: ngoài 3 dạng trên còn có hiện * đột biến cấu trúc NST là những biến tượng chuyển đoạn đổi cấu trúc NST - các dạng mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn * Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST H?: có những nguyên nhân nào a) nguyên nhân phát sinh gây đột biến cấu trúc NST - Do điều kiện tự nhiên hoặc con người GV hướng dãn HS tìm hiểu VD - nguyên nhân: do các tác nhân vật lý, 1,2 SGK hoá học phá vỡ cấu trúc NST + VD1: là dạng đột biến nào? b) Vai trò của đột biến cấu trúc NST + VD nào có hại? VD nào có lợi - VD1 mất đoạn có hại cho người
  3. cho sinh vật và con người? - VD2 có lợi cho sinh vật H?: Hãy cho biết tính chất lợi hại * đột biến cấu trúc NST thường có hại của đột biến cấu trúc NST? cho bản thân sinh vật - một số đột biến có lợi có ý nghĩa trong chọn giống và tiêu hoá * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ Kiểm tra đánh giá 1- GV treo tranh cấm các dạng đột biến cấu trúc NST gọi HS đặt tên và tả dạng đột biến 2- Tại sao đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật? V/ DẶN DÒ - Học bài theo nội dung SGK - Làm câu 3 vào vở: đọc trước bài 23 ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2