Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề Đ TÀI:
Ộ Ố Ệ Ổ Ớ Ấ ƯỢ " M T S BI N PHÁP Đ I M I, NÂNG CAO CH T L NG SINH HO T T Ạ Ổ
Ọ Ể CHUYÊN MÔN Ở ƯỜ TR NG TI U H C"
1
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
ọ ề I. Lý do ch n đ tài:
ạ ộ ạ ườ ạ ộ ự ể ề ọ Trong các ho t đ ng t i nhà tr ộ ng Ti u h c, ho t đ ng v lĩnh v c chuyên môn là m t
ạ ộ ữ ữ ấ ọ ổ ứ ự ệ trong nh ng ho t đ ng gi vai trò r t quan tr ng. Tổ chuyên môn t ể ch c th c hi n, ki m
ề ế ủ ọ ậ ầ ả ạ ươ ạ ổ tra đánh giá ban đ u v k t q a gi ng d y h c t p, ph ớ ộ ọ ng pháp d y h c, đ i m i n i
ươ ạ ộ ủ ự ộ ườ dung ch ng trình ... m t cách sát th c nh t. ấ Ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ấ ng có ch t
ượ ạ ở ụ ề ệ ấ ộ ổ ự ế l ng hay không, v n đ này ph thu c vào vi c sinh ho t các t chuyên môn. Th c t cho
ữ ấ ườ ề ấ ế ệ ạ ọ th y nh ng tr ng có phong trào chuyên môn m nh đ u r t chú tr ng đ n vi c sinh ho t t ạ ổ
ậ ổ ứ ủ ổ ạ ấ ượ ố chuyên môn. Vì v y, t ch c sinh ho t chuyên môn c a t kh i sao cho có ch t l ệ ng, hi u
ề ề ấ ả ấ ỏ ấ ả ườ ề ả ọ qu đây là v n đ quan tr ng, v n đ nóng b ng mà t t c các nhà tr ng đ u ph i quan
tâm.
ạ ổ ạ ộ ể ế ườ Sinh ho t t ố chuyên môn là ho t đ ng nòng c t, không th thi u trong các nhà tr ng nói
ườ ạ ổ ể ọ chung và tr ng ti u h c nói riêng. Thông qua sinh ho t t chuyên môn, các thành viên trong
ổ ề ệ ể ệ ạ ấ ổ ả ữ ế t ả có th trao đ i kinh nghi m gi ng d y, đ xu t các bi n pháp gi i quy t nh ng v ướ ng
ấ ượ ụ ự ệ ệ ắ ầ m c trong quá trình th c hi n các nhi m v chuyên môn, góp ph n nâng cao ch t l ạ ng d y
ự ế ả ấ ả ổ ể ọ ọ h c. Tuy nhiên, trong th c t , không ph i t t c các t chuyên môn ở ườ tr ề ng ti u h c đ u
ệ ố ự ạ ủ ứ ệ ề ộ ố ổ phát huy và th c hi n t ụ t ch c năng, nhi m v , quy n h n c a mình. M t s t chuyên môn
ỉ ổ ứ ư ạ ạ ẫ v n còn tình tr ng sinh ho t nh ng không đi sâu vào chuyên môn mà ch t ch c qua loa " đ iố
ư ề ế ẫ ạ ấ ậ ố ứ ủ phó". Có nhi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng trên nh ng c t lõi nh t là do nh n th c c a
ủ ự ế ệ các t ổ ưở tr ng. N u không có s theo sát c a Ban giám hi u và t ổ ưở tr ng không say mê
ỉ ử ụ ươ ả ể chuyên môn, ch s d ng ph ng pháp qu n lý chung chung không có ki m tra đánh giá thì
ổ ỉ ạ ộ ữ ự ứ ả ộ ộ t ủ ch ho t đ ng m t cách hình th c. M t nguyên nhân khác n a là do năng l c qu n lý c a
ề ổ ưở ế ạ ứ ượ ệ ặ ố t ổ ưở tr ng còn h n ch . Nhi u t tr ng đã ý th c đ c m i quan h ch t ch c a t ẽ ủ ổ
2
ề ủ ấ ượ ệ ớ ả ạ chuyên môn v i vi c nâng cao tay ngh c a giáo viên, nâng cao ch t l ng gi ng d y...
ư ỉ ạ ổ ể ả ạ ộ nh ng không bi ế ắ ầ ừ t b t d u t đâu, ph i làm gì đ ch đ o t ệ ề ế ho t đ ng n n p và có hi u
ạ ạ ả ậ ộ ố ệ ổ ớ qu . Vì v y tôi xin m nh d n trình bày "M t s bi n pháp đ i m i, nâng cao ch t l ấ ượ ng
ạ ổ sinh ho t t chuyên môn ở ườ tr ể ọ ng Ti u h c ”.
ụ ề 2. M c tiêu đ tài:
ự ự ề ệ ậ ạ ấ ổ chuyên môn Nghiên c uứ , nh n xét th c tr ng và đ xu t các bi n pháp xây d ng t
ạ ộ ệ ả ườ ọ ho t đ ng có hi u qu trong các nhà tr ể ng ti u h c.
ố ượ 3. Đ i t ơ ở ề ng c s đ tài:
ố ượ 3.1. Đ i t ng:
ố ượ ủ ề ổ ườ ủ ế ể ọ Đ i t ng c a đ tài là các t chuyên môn trong nhà tr ng ti u h c A. Ch y u là
ổ ở giáo viên và t tru ng chuyên môn.
ơ ở 3.2. C s :
ơ ở ủ ề ạ ộ ự ế ủ ứ ổ C s c a đ tài nghiên c u là thông qua các ho t đ ng th c t c a các t ơ chuyên môn đ n
ể ọ ị ườ v Tr ng ti u h c A.
ụ ề ệ 4. Nhi m v đ tài:
ượ ự ạ ầ ầ ế ả ậ ổ ỉ Ch ra đ c th c tr ng và yêu c u c n thi t ph i t p trung cao cho t chuyên môn,
ướ ẩ ổ ưở ế ủ ề tr c h t là tiêu chu n t tr ấ ể ả ề ng chuyên môn v uy tín, v nhân cách đ ch t đ đ m
ươ ụ ượ đ ệ ng nhi m v đ c giao.
ấ ượ ề ả ấ ượ ả ả ạ Đ xu t đ ữ c nh ng gi ề ệ i pháp kh thi v vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y, v ề
ụ ệ ầ ả ổ ớ ươ ể hi u qu giáo d c, góp ph n đ i m i ph ng pháp cho toàn th giáo viên.
ớ ạ ủ ề ạ 5. Ph m vi, gi i h n c a đ tài:
3
ạ ộ ự ứ ứ ễ ề ề ạ ậ ậ Đây là đ tài nghiên c u ho t đ ng v nh n th c lý lu n bên c nh cái th c ti n. Mũi
ắ ầ ừ ứ ổ ế ợ ộ đ t phá b t đ u t khâu nâng cao ki n th c t ng h p cho t ổ ưở tr ng, giáo viên trong nhà
ườ ệ ề ạ ớ ạ ơ ở ủ ườ tr ng. Đ tài kinh nghi m có ph m vi gi i h n trong không gian c s c a tr ng, kh ả
ầ ổ ủ ụ ụ ệ ề ị ố năng tác d ng trong nhi u năm. M c đích cu i cùng c a kinh nghi m là góp ph n n đ nh
ấ ượ ệ ạ ổ ọ ề ứ ế ả vào vi c nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn trong ki n th c khoa h c v qu n lý
giáo d c.ụ
Ự Ạ II. TH C TR NG.
ậ ợ 1.Thu n l i:
ượ ự ỉ ạ ủ ạ ạ ườ Đ c s quan tâm ch đ o sâu sát c a Lãnh đ o Phòng GD &ĐT, lãnh đ o nhà tr ng và ý
ủ ậ ứ ể th c cao c a t p th giáo viên.
ộ ườ ấ ạ ứ ẩ ỏ ổ ị Nhìn chung, đ i ngũ giáo viên nhà tr ng n đ nh, có s c kh e, có ph m ch t đ o đ c t ứ ố t,
ớ ọ ị ươ ệ ả có uy tín v i h c sinh và nhân dân đ a ph ng, nhi ệ t tình trong công vi c và có kh năng
ố ạ ộ ủ ụ ệ ườ hoàn thành t t nhi m v . Ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ề ề ng trong nhi u năm có n n
ấ ượ ọ ượ ạ ừ ế n p, ch t l ng d y và h c đ ọ c nâng lên qua t ng năm h c
ọ ướ ầ ạ ộ ự ụ ữ ứ ụ H c sinh b c đ u có nh ng h ng thú và tích c c trong các ho t đ ng giáo d c. Ph huynh
ố ợ ệ ườ ế ọ h c sinh cũng đã quan tâm đ n vi c ph i h p cùng nhà tr ụ ng giáo d c con em.
ơ ở ậ ấ ươ ọ ươ ệ ệ ề ạ ố ả ả C s v t ch t, ph ng ti n và đi u ki n d y h c t ng đ i đ m b o.
2. Khó khăn:
ỉ ệ ả ớ ị ư ả giáo viên trên l p ch a đ m b o theo quy đ nh. T l
ự ế ệ ề ễ ể ằ ộ ộ Giáo viên có s bi n đ ng do vi c đi u đ ng, thuyên chuy n di n ra h ng năm.
ủ ọ ư ư ứ ế ả ậ ạ ộ ọ ạ Trình đ nh n th c và kh năng ti p thu c a h c sinh ch a cao; h c sinh ch a m nh d n
ẽ ướ ậ ế ễ ế ằ ả ạ trong giao ti p h ng ngày, kh năng di n đ t, chia s tr ể c t p th còn y u.
4
ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ư ồ ế C s v t ch t, trang thi t b ph c v cho công tác chuyên môn còn thi u và ch a đ ng b ộ
ầ ủ ư ặ nh phòng đ c thù đ y đ ...
ộ ố ượ ồ ưỡ ượ M t s giáo viên đ ạ c đào t o, b i d ng đ ể c vài ba năm thì chuy n công tác, thay vào
ư ượ ậ ữ ề ề ề ấ ớ ợ ồ đó là nh ng giáo viên m i vào ngh , giáo viên h p đ ng ch a đ c t p hu n nhi u v công
tác chuyên môn.
ạ ổ ự ề ạ 3. Th c tr ng v sinh ho t t chuyên môn:
ạ ổ ộ ư ứ ư ệ ơ N i dung sinh ho t t chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n đi u, gò bó, ch a đi
ấ ổ ớ ươ ữ ạ ọ ỡ ề ọ sâu vào các v n đ tr ng tâm đ i m i ph ng pháp d y h c và tháo g nh ng khó khăn cho
ổ ự ế ớ ủ ổ ổ giáo viên trong t , không sát v i tình hình th c t chuyên môn c a t . Trong các bu i sinh
ạ ườ ề ớ ữ ầ ắ ượ ạ ho t, không khí th ấ ng tr m l ng, nh ng v n đ m i và khó ít đ ả c mang ra bàn b c, th o
lu n. ậ
ộ ố ổ ủ ắ ờ ượ ự ệ ầ ả ả ờ M t s t không th c hi n đ y đ , c t xén th i gian, không đ m b o th i l ế ẫ ng d n đ n
ạ ả ả ặ ộ n i dung sinh ho t không đ m b o, giáo viên khi g p khó khăn trong chuyên môn không
ượ ỉ ạ ỡ ị ả ờ ượ ự ể ế ẫ đ c giúp đ k p th i; các văn b n ch đ o không đ ệ c tìm hi u kĩ càng d n đ n th c hi n
ố ả ưở ả ả ủ ế ệ ạ ườ ả ị ệ không t t, nh h ng đ n hi u qu gi ng d y c a giáo viên và ng i ph i ch u thi t thòi
ọ chính là h c sinh.
ổ ưở ủ ư ườ T tr ế ng ch a phát huy h t vai trò c a mình, th ng có tâm lí coi mình cũng nh ư
ườ ồ ơ ầ ủ ạ ư ụ ẹ ệ ỉ giáo viên bình th ng khác, ch lo h s đ y đ , s ch đ p; ch a phân công nhi m v cho
ụ ặ ệ ầ ệ ủ ộ ư ự ố ế giáo viên theo đúng yêu c u, nhi m v ; đ c bi t ch a ch đ ng xây d ng t ặ ạ t k ho ch ho c
ệ ề ấ ượ ư ế ể ấ ạ ạ ạ ch a m nh d n trong vi c đ xu t các ý ki n đ nâng cao ch t l ng sinh ho t chuyên môn.
ổ ư ể ạ ả ả ỉ Khi t ả ộ sinh ho t thì ch có th ký ghi chép m t cách qua loa đ có biên b n đ m b o
ổ ạ ờ ợ ế ổ ồ ơ ổ h s t . Các thành viên trong t ế thi sinh ho t h i h t không trao đ i, không có ý ki n, n u
ướ ộ ố ấ ỉ ạ ề ế ẫ ạ ườ t ổ ưở tr ể ng có tri n khai h ng d n ch đ o m t s v n đ trong k ho ch nhà tr ng thì
ớ ể ự ệ không ghi chép nên sau đó không nh đ th c hi n.
5
Ự Ả Ệ B. GI I PHÁP TH C HI N:
ứ ề ấ ữ ệ I. Nh ng căn c đ xu t bi n pháp:
ạ ộ ủ ổ ụ ế ệ ạ ổ ự T chuyên môn có nhi m v : Xây d ng k ho ch ho t đ ng chung c a t ầ theo tu n, tháng,
ự ệ ằ ọ ươ ạ ộ ụ ự ế ạ ạ ọ năm h c nh m th c hi n ch ệ ng trình, k ho ch d y h c và ho t đ ng giáo d c; Th c hi n
ấ ượ ệ ể ệ ạ ồ ưỡ b i d ụ ng chuyên môn, nghi p v , ki m tra, đánh giá ch t l ả ả ng, hi u qu gi ng d y, giáo
ử ụ ả ế ị ủ ổ ủ ế ụ d c và qu n lí s d ng sách, thi t b c a các thành viên trong t ạ theo k ho ch c a nhà
ườ ế ề ệ ạ ẩ ị tr ng; Tham gia đánh giá, x p lo i giáo viên theo quy đ nh Chu n ngh nghi p giáo viên
ể ớ ệ ổ ưở ổ ề ệ ườ ề ả ọ ọ ti u h c và gi i thi u t tr ng, t phó (Đi u 18, kho n 2 Đi u l tr ể ng ti u h c)
ư ệ ứ ổ ồ ế ị ụ T chuyên môn bao g m giáo viên, viên ch c làm công tác th vi n, thi ỗ t b giáo d c. M i
ổ ấ ổ ừ ở t có ít nh t 3 thành viên. T chuyên môn có t ổ ưở tr ế ng, n u có t 7 thành viên tr lên thì có
ộ ổ ề ệ ườ ề ả ộ ộ ể ọ ổ m t t phó (Đi u 18, kho n 1 Đi u l tr ậ ng ti u h c); T chuyên môn là m t b ph n
ườ ơ ự ạ ộ ụ ể ế ể ạ ọ ọ ấ c u thành tr ng ti u h c; là n i tr c ti p tri n khai các ho t đ ng giáo d c và d y h c; là
ợ ổ ị ờ ộ ỡ ế ơ ậ n i t p h p, đoàn k t các giáo viên trong t , k p th i đ ng viên, giúp đ giáo viên trong t ổ
ố ụ ổ ệ ệ ầ ố ưở ự ể ả hoàn thành t t nhi m v ; T chuyên môn là đ u m i mà Hi u tr ng d a vào đó đ qu n lý
ườ ề ươ ạ ộ ơ ả ư ụ ệ ấ ạ ọ nhà tr ng trên nhi u ph ng di n, nh ng c b n nh t là ho t đ ng giáo d c, d y h c và
ạ ộ ủ ư ạ các ho t đ ng s ph m c a giáo viên.
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ưở ự ̣ ̉ ̉ ̣ Tô tr ng la ng ̀ ́ ươ ư i đ ng đâu, chiu s quan ly cua ban giam hiêu nha tr ̀ ̉ ươ ng. Tô
̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ưở ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ tr ng co nhiêm vu truyên lai nh ng chi đao vê cac hoat đông trong nha tr ̀ ̣ ươ ng trong đo hoat
̀ ́ ạ ộ ể ạ ổ ọ ̣ ̣ ̣ ơ đông day hoc la chinh. T chuyên môn là n i tri n khai các ho t đ ng d y h c trong nhà
ườ ố ợ ệ ợ ể ậ ớ ộ ườ tr ng, có quan h h p tác ph i h p v i các b ph n và đoàn th khác trong nhà tr ng. T ổ
ưở ự ể ữ ệ ầ ầ ố tr ng chuyên môn chính là c u n i gi a Ban giám hi u và giáo viên nên c n có s hi u bi ế t
ấ ị ề ả ườ ệ nh t đ nh v quan h qu n lý trong nhà tr ng.
ườ ạ ố ớ ổ II. Tăng c ng lãnh đ o đ i v i t chuyên môn:
6
ườ ạ ủ ự ả ổ 1. Tăng c ng s lãnh đ o c a Đ ng trong các t chuyên môn.
ư ế ả ả ệ ả ấ ạ Nh chúng ta đã bi ộ t Đ ng c ng s n Vi t Nam là Đ ng duy nh t lãnh đ o đ t n ấ ướ c.
ề ệ ườ ề ể ọ ị ổ ứ ả ườ Đi u l tr ị ng Ti u h c đã qui đ nh v vai trò , v trí t ch c Đ ng trong tr ọ ể ng Ti u h c
là:
ổ ứ ả ườ ể ạ ọ ườ ạ ộ T ch c Đ ng trong tr ng Ti u h c lãnh đ o nhà tr ng và ho t đ ng trong khuôn kh ổ
ế ậ ẽ ườ ả Hi n pháp và Pháp lu t. Chính vì l ệ đó vi c tăng c ạ ủ ng vai trò lãnh đ o c a Đ ng trong các
ổ ế ứ ầ ế ả ặ ầ ị t chuyên môn là h t s c c n thi t và ph i đ t lên v trí hàng đ u.
ườ ữ ự ủ ả ơ ổ ệ Vi c tăng c ạ ng h n n a s lãnh đ o c a Đ ng trong các t chuyên môn ph i đ ả ượ c
ệ ổ ả ắ ượ ủ ươ ườ ố thông qua vi c các t chuyên môn ph i n m đ c các ch tr ng , đ ng l i , chính sách
ả ặ ệ ả ắ ị ủ ự ệ ế ắ ị ị ỉ ủ c a Đ ng. Đ c bi ờ t là ph i n m b t th c hi n k p th i các ngh quy t , ch th c a chi b ộ
ườ ạ ộ ỉ ạ ủ ư ệ ườ nhà tr ng trong vi c ch đ o chuyên môn cũng nh các ho t đ ng c a nhà tr ể ự ng . Đ th c
ệ ố ể ơ ấ ổ ưở ề ế ổ ể ả hi n t t đi u này n u có th c c u t tr ng các t ạ chuyên môn là đ ng viên đ lãnh đ o
ổ ể ữ ự ệ ạ ườ các t chuyên môn . Thông qua vi c xây d ng các đoàn th v ng m nh trong nhà tr ng ,
ố ợ ằ ộ ớ ị ổ ấ nh m ph i h p m t cách nh p nhàng v i các t ấ ệ chuyên môn trong vi c cùng nhau ph n đ u
ụ ề ể ạ ượ đ đ t đ c các m c tiêu đã đ ra.
ườ ố ớ ổ ự ả 2. Tăng c ủ ng s qu n lý c a BGH đ i v i t chuyên môn.
ả ố ấ ượ ạ ộ ủ ổ ộ ể ả Đ đ m b o t t ch t l ng ho t đ ng chuyên môn c a các t ọ ề , thì m t đi u quan tr ng
ể ế ả ườ ự ủ ệ ả ườ không th thi u đó là ph i tăng c ng s qu n lý c a Ban giám hi u nhà tr ố ớ ng đ i v i
ạ ộ ủ ổ ự ả ả ượ ủ ệ ể ệ ho t đ ng chuyên môn c a các t . S qu n lý c a Ban giám hi u ph i đ c th hi n qua :
ự ố ế ơ ả ữ ạ ọ ồ ộ Xây d ng t t k ho ch năm h c, bao g m nh ng n i dung c b n sau :
ơ ấ ấ ượ ụ ệ ề ạ ộ ả ủ ệ ạ + M c tiêu công vi c: V qui mô, c c u, ch t l ọ ng, hi u qu c a ho t đ ng d y – h c
ự ế ệ ể ả ổ ứ ả ạ ẽ ế s ti n hành. Các công vi c d ki n có th là: khai gi ng, t ch c gi ng d y, các ch ươ ng
ế ị ổ ậ ỉ ạ ụ ế ạ ấ ồ trình, quy t đ nh, k ho ch c p trên ban hành, ch đ o. Công tác ph c p giáo d c , b i
ưỡ ạ ộ ế ể ạ ạ ọ d ng giáo viên, k ho ch ki m tra đánh giá ho t đ ng d y – h c .
7
ẽ ổ ị ướ ụ ể ế ạ Công tác này s giúp các t chuyên môn có đ nh h ạ ng có k ho ch c th cho ho t
ủ ổ ộ đ ng chuyên môn c a t mình.
ồ ự ế ạ ổ ổ ứ ủ ộ ườ ư ậ + Phân b ngu n l c : K ho ch t ch c b máy c a tr ng nh thành l p và c t ử ổ
ưở ự ế ả ưở ự ế tr ng chuyên môn, d ki n phân công công tác cho giáo viên ... nh h ế ng tr c ti p đ n
ấ ượ ạ ộ ủ ổ ệ ả ầ ch t l ng ho t đ ng chuyên môn c a t ế , nên khi phân công phân nhi m c n ph i chú ý đ n
ấ ạ ở ườ ứ ẩ ự ề ệ ầ ả ớ ph m ch t đ o đ c, s tr ủ ợ ng năng l c và nhu c u phù h p v i đi u ki n hoàn c nh c a
ặ ướ ả ầ ợ ể ừ t ng cá nhân (nhu c u cá nhân ph i tuân theo và đ t d ầ i nhu c u và l ậ i ích t p th ).
ơ ấ ổ ứ ả ế ề ổ ứ ự ệ ệ ệ ạ ọ Hoàn thi n c c u t ch c, th c hi n hi u qu k ho ch năm h c: v t ch c, xây
ể ổ ệ ệ ớ ự d ng phát tri n t chuyên môn, phân công trách nhi m, liên đ i trách nhi m. công tác này s ẽ
ạ ộ ệ ả ạ ả ố ộ ạ t o cho b máy ho t đ ng thông su t, trôi ch y đ t hi u qu cao.
ỉ ạ ự ụ ệ ệ ươ ệ ạ ọ Ch đ o vi c th c hi n m c tiêu, ch ng trình d y h c: Ban giám hi u ch đ o t ỉ ạ ổ
ự ế ạ ự ế ẫ ạ chuyên môn xây d ng k ho ch chung c t ả ổ ướ , h ạ ng d n giáo viên xây d ng k ho ch d y
ạ ủ ạ ộ ủ ự ệ ế ệ ả ả ằ ầ ọ h c, qu n lý ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên ( b ng vi c th c hi n đ y đ đúng ti n đ ộ
ả ọ ậ ủ ọ ế ể ạ ớ ờ th i gian, so n bài, lên l p, quá trình ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh).
ứ ơ ả ổ ứ ạ ộ ư ư ạ ằ T ch c các ho t đ ng s ph m cho giáo viên b ng các hình th c c b n nh : Thông
ạ ọ ạ ố ề ở ế qua phong trào sáng ki n trong d y h c, thi đua ọ ố , m các chuyên đ , thao “ d y t t , h c t t”
ồ ưỡ ả ứ ọ ậ gi ng, các khoá b i d ng, các hình th c h c t p khác ...
ạ ộ ự ế ệ ể ế ạ ạ ạ ọ ọ Ti n hành ho t đ ng ki m tra đánh giá d y h c và th c hi n k ho ch d y h c trong
ự ế ể ạ ọ ệ ể năm h c: xây d ng k ho ch ki m tra, t ổ ứ ự ượ ch c l c l ạ ng ki m tra đánh giá, hoàn thi n ho t
ạ ộ ệ ả ạ ạ ọ ọ ộ đ ng d y h c, hoàn thi n qu n lý ho t đ ng d y h c.
ệ ố ự ỉ ạ ủ ệ ạ * Th c hi n t t vai trò c a Ban giám hi u trong công tác ch đ o sinh ho t chuyên môn
ủ ổ ố . c a t kh i
8
ườ ạ ủ ổ ặ ổ ố ị ắ Th ng xuyên có m t trong các bu i sinh ho t c a t ờ ắ kh i k p th i n m b t thông
́ ́ ̀ ắ ắ ứ ệ ầ ủ tin, n m b t nhu c u c a giáo viên, cac v ́ ể ươ ng măc vê chuyên môn đ có bi n pháp đáp ng,
́ ắ ượ ấ ầ ổ ề ắ ị ư ấ ủ ộ ề ố ̉ ờ giai đap k p th i. N m b t đ c v n đ này, tôi yêu c u t kh i ch đ ng đ a v n đ ra bàn
ổ ọ ể ổ ứ ự ề ả ậ ằ ̉ ệ ạ b c th o lu n cách th c hi n trong bu i h p tô, có th t ch c thành chuyên đ nh m giúp
ị ướ ượ ươ ơ ợ ả ạ giáo viên đ nh h ng đ c các ph ợ ng pháp gi ng d y phù h p. Kh i g i cho giáo viên
ạ ỏ ặ ấ ủ ề ế ộ ạ m nh d n bày t ý ki n c a mình. Đ t v n đ giúp giáo viên đ ng não tìm ra cách gi ả i
́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ẽ ư ư ề ế ̉ quy t. Môi giáo viên đêu đ a ra cach giai quyêt, nhiêu giao viên s đ a ra nhi u cách gi ả i
ế ừ ữ ự ự ấ ọ ợ quy t khác nhau, t ệ đó l a ch n ra nh ng cách th c hi n phù h p nh t. Khi tham gia sinh
ứ ế ạ ả ả ộ ể ạ ho t chúng tôi đóng vai trò là thành viên ch không ph i cán b qu n lí đ n giám sát. Đ t o
ủ ệ ẳ ạ ặ ổ ế không khí bình đ ng, dân ch , thân thi n trong bu i sinh ho t, chúng tôi không áp đ t ý ki n
ế ủ ườ ắ ọ ủ c a mình, không đánh giá ý ki n c a ng ớ ế ủ i khác, l ng nghe ý ki n c a m i thành viên v i
ư ệ ậ ầ ộ ọ ộ thái đ trân tr ng. Chúng tôi cũng nh n m t ph n vi c nh các thành viên khác trong t ổ .
ữ ự ề ạ ặ ấ ộ Trong quá trình d sinh ho t, chúng tôi ghi chép các n i dung chính ho c nh ng v n đ mà
ướ ể ế ắ ậ ấ ộ giáo viên còn v ề ộ ế ng m c, khi phát bi u đóng góp ý ki n không v i vã k t lu n v n đ m t
ế ồ ư ế ị ứ ủ ụ ể ế ổ ợ cách ch quan phân tích t ng h p các ý ki n r i đ a ra quy t đ nh đ có s c thuy t ph c.
ướ ̉ ưở ẫ ổ ọ ự ệ ả ộ ộ ọ H ng d n tô tr ầ ng xây d ng n i dung bu i h p sao cho hi u qu . N i dung h p c n
ầ ả ự ế ệ ộ ươ xoáy sâu vào chuyên môn, đón đ u tìm cách gi i quy t cách th c hi n n i dung ch ng trình
̀ ̀ ư ủ ệ ả ạ ớ ươ ̉ ̣ ̣ ắ s p gi ng d y cũng nh công tác ch nhi m l p, trao đôi kinh nghiêm vê bôi d ̃ ng hoc sinh
́ ̀ ́ ́ ự ́ ơ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ gioi, hoc sinh yêu, kinh nghiêm quan ly l p, xây d ng nê nêp l p,...
ờ ố ỉ ạ ệ ế ầ ả ỉ Không ch quan tâm ch đ o chuyên môn, Ban giám hi u c n ph i quan tâm đ n đ i s ng,
ư ờ ọ ọ ữ ủ ừ ả ả ồ tâm t tình c m c a giáo viên. T đó, giúp h v ng tin vào b n thân mình đ ng th i h có
ể ưở ạ ạ ỏ ệ ư ủ th tin t ệ ng vào Ban giám hi u và m nh d n bày t ọ nguy n v ng, tâm t c a mình.
ườ ẽ ữ ổ ố ợ ặ ể 3.Tăng c ng ph i h p ch t ch gi a t ớ chuyên môn v i các đoàn th :
9
ộ ườ ạ ộ ả ố ệ ế ả ọ ọ Trong m t tr ố ng h c m i ho t đ ng mu n có hi u qu cao, k t qu t t thì không th ể
ệ ế ợ ố ạ ự ả ố ữ làm vi c theo cách ấ ượ , mà ph i có s ph i, k t h p t ạ ộ t gi a ho t đ ng “ m nh ai n y đ c”
ổ ữ ớ ổ ể ớ ủ c a các t chuyên môn v i nhau, gi a các t chuyên môn v i các đoàn th trong nhà tr ườ ng
ướ ự ả ỉ ạ ủ ạ ườ d i s qu n lý, ch đ o c a ban lãnh đ o nhà tr ng.
ế ợ ố ẽ ẩ ạ ộ ẽ ồ ế ệ ộ ồ ố Ph i, k t h p t ộ t s đ y nhanh ti n đ công vi c, gu ng máy ho t đ ng s đ ng b ,
ệ ẽ ạ ế ả ố ắ ắ ệ ẽ ệ ả ch c ch n công vi c s đ t k t qu t t, hi u qu công vi c s cao.
ườ ạ ộ ủ ổ ể ộ 4. Tăng c ng ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a t chuyên môn m t cách
ườ ẽ ặ th ng xuyên, ch t ch và nghiêm túc, khách quan :
ứ ể ộ ế ế ủ ơ ả ướ Thanh ki m tra là m t ch c năng thi t y u c a c quan qu n lý nhà n c, là ph ươ ng
ứ ả ế ằ ả ườ ỷ ậ ả ướ ế ế th c đ m b o b ng pháp ch , tăng c ng k lu t trong qu n lý nhà n c. N u thi u thanh
ạ ế ả ố ể ẽ ả ở ơ ị ườ ọ ki m tra công tác qu n lý s không đ t k t qu t t. Do đó đ n v tr ng h c ph i t ả ổ ứ ch c
ộ ộ ồ ộ ộ ể ệ ữ m t đ i ngũ ki m tra n i b g m Ban giám hi u , t ổ ưở tr ng chuyên môn và nh ng giáo viên
ấ ạ ứ ố ắ ự ượ ệ ụ ế ể ạ ẩ có năng l c, có ph m ch t đ o đ c t t n m đ c nghi p v thanh tra, có k ho ch ki m tra,
ự ệ ự ủ ụ ể th c hi n đúng trình t th t c ki m tra.
ạ ộ ủ ể ệ ổ ộ Vi c ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a các t chuyên môn m t cách th ườ ng
ẽ ấ ả ộ ườ ề ự ữ ạ xuyên s cung c p cho cán b qu n lý nhà tr ạ ơ ả ng nh ng thông tin c b n v th c tr ng ho t
ổ ờ ố ữ ừ ẽ ắ ờ ị ị ủ ộ đ ng c a các t ữ ỉ ạ chuyên môn. T đó s có nh ng ch đ o k p th i, k p th i u n n n nh ng
ỗ ợ ữ ế ế ạ ả ả ố ụ ụ ệ l ch l c, khuy n khích h tr nh ng sáng ki n hay, b o đ m t t m c tiêu giáo d c.
ệ ể ườ ố ớ ể ộ Vi c ki m tra th ư ng xuyên đ i v i giáo viên thông qua các n i dung ki m tra nh :
ệ ụ ả ả ự ệ ế ế ộ ị ạ trình đ chuyên môn nghi p v ; th c hi n qui ch , qui đ nh chuyên môn; k t qu gi ng d y;
ự ụ ẽ ệ ệ ệ ấ ả ộ ườ vi c th c hi n các nhi m v khác, s cung c p cho cán b qu n lý trong nhà tr ng nh ư
ệ ượ ạ ộ ủ ừ ự ạ ạ Ban giám hi u, t ổ ưở tr ắ ng n m rõ đ ư c th c tr ng ho t đ ng s ph m c a t ng giáo viên
ườ ể ượ ứ ạ ộ ừ trong tr ng. Qua đó có th hình dung đ ủ c b c tranh ho t đ ng c a giáo viên trong t ng t ổ ,
ườ ự ự ệ ề ệ ệ trong toàn tr ụ ạ ộ ng. Có s đánh giá toàn di n v ho t đ ng chuyên môn, vi c th c hi n m c
10
ế ạ ộ ươ ụ ừ ế ố tiêu, k ho ch, n i dung, ph ệ ng pháp giáo d c, qui ch chuyên môn,... T đó đôn đ c vi c
ậ ề ụ ư ấ ủ ủ ị ả ể ả tuân th các qui đ nh c a Pháp lu t v giáo d c; t v n các gi ư i pháp kh thi đ phát huy u
ụ ủ ự ụ ệ ệ ệ ể ế ạ ẩ ắ ườ đi m, kh c ph c h n ch ; thúc đ y vi c th c hi n nhi m v c a Nhà tr ằ ng nh m nâng
ấ ượ ạ ọ cao ch t l ng d y và h c.
ộ ố ệ ỉ ạ ệ ả ạ III. M t s bi n pháp qu n lý, ch đ o vi c sinh ho t chuyên môn
ố ợ ữ ị 1. Ph i h p nh p nhàng gi a BGH và t ổ ưở tr ng chuyên môn:
ự ế ữ ệ ể ạ ả ổ ớ Đ có nh ng bu i sinh ho t chuyên môn hi u qu sát v i th c t thì BGH và t ổ
ưở ắ ượ ắ ả ự ừ ầ tr ể ng ph i tìm hi u, n m b t đ c thông tin sát th c t phía GV. Đ u năm chúng tôi phát
ế ề ấ ạ ố ớ ả ữ phi u thăm dò nh ng v n đ GV ụ t l p mình ph trách và làm t ố t ố c nầ khi mu n gi ng d y t
ượ ứ ư ế ộ ươ ệ ạ công tác đ c giao nh là n i dung ki n th c gì khó, ph ế ng pháp d y th nào cho hi u qu ả
ấ ượ ủ ớ ố ớ ừ ạ ể đ nâng cao ch t l ng c a l p…, sau đó chúng tôi phân lo i theo t ng kh i l p giao T ổ
ưở ả ộ ể ậ ứ ế ề ấ ạ ọ tr ề ng chuyên môn nghiên c u đ l p k ho ch chuyên đ cho c m t năm h c. V n đ gì
ướ ướ ế ậ ạ ế ườ ự ệ ờ ầ c n tr ẽ ể c thì s tri n khai tr c, l p k ho ch chi ti t, ai là ng i th c hi n, th i gian nào,
ệ ế ề ạ ổ ứ ự ệ ế ạ chuyên đ gì? BGH duy t k ho ch và t c theo k ho ch đó mà th c hi n. Ngoài ra trong
ữ ạ ả ướ ế ụ ạ ắ quá trình gi ng d y có nh ng v ợ ng m c nào thì trong các đ t sinh ho t GV ti p t c đ ề
ư ặ ể ạ ấ ổ ạ xu t, nêu khó khăn đ cùng bàn b c trao đ i, góp ý cho nhau nh g p khó khăn trong so n
ề ổ ế bu i chi u, ti t GD KNS…
ủ ổ ế ạ ớ ế ủ ả ạ ườ K ho ch tháng c a t cũng ph i bám sát v i k ho ch c a nhà tr ng, hàng tháng t ổ
ưở ạ ộ ủ ổ ế ạ ậ ỉ ạ ổ ự ệ ế ạ tr ng l p k ho ch ho t đ ng c a t , BGH duy t k ho ch và ch đ o t ả ệ th c hi n đ m
ề ế ạ ả b o k ho ch đ ra.
ướ ả ậ ỉ ạ ể ố Tr ộ ộ c đây, mu n tri n khai hay ch đ o m t n i dung nào đó thì BGH ph i t p trung
ế ấ ề ặ ổ ế ế ề ể ể ạ ấ ờ toàn th GV đ ph bi n k ho ch, mà đi u này r t khó v m t th i gian, n u c p bách thì
ườ ờ ớ ủ ư ữ ể ấ ọ th ả ớ ng ph i b t gi lên l p c a toàn th GV. Nh ng trong năm h c qua, thì nh ng v n đ ề
ệ ớ ộ ề ơ ữ ể ả ấ ọ ặ đ c bi ơ t quan tr ng chúng tôi m i h i ý toàn th giáo viên, còn nh ng v n đ đ n gi n h n
11
ổ ớ ẽ ề ể ỉ ạ ớ ổ thì BGH s trao đ i v i 3 t ổ ưở tr ng chuyên môn v tri n khai ch đ o v i GV trong t , làm
ư ậ ấ ọ ủ ờ ẹ ể ả ỉ ả ệ nh v y r t g n nh và hi u qu , có th tranh th gi ngh gi ạ i lao hay 15 phút sinh ho t
ổ ầ đ u bu i.
ụ ể ữ ệ ầ ầ ộ ọ Trong các cu c h p giao ban đ u tu n BGH đánh giá c th nh ng vi c đã làm đ ượ c,
ượ ườ ở ổ ầ ự ệ ế ề ạ ư hay ch a làm đ c và th ắ ng xuyên nh c nh các t c n th c hi n đúng k ho ch đã đ ra.
ồ ưỡ ọ 2 Ch n và b i d ng cho t ổ ưở tr ng chuyên môn:
ọ ổ ưở ổ a) Ch n t tr ng t chuyên môn:
ạ ộ ườ ể ặ ọ ị ệ ọ Ho t đ ng chuyên môn trong tr ế ng ti u h c chi m v trí đ c bi t quan tr ng, trong đó t ổ
ộ ổ ứ ả ụ ứ ự ế ệ ậ chuyên môn là m t t ch c đ m nh n ch c năng th c thi nhi m v chuyên môn. Th nên vai
ủ ổ ưở ườ ụ ạ ộ ủ ề ế ả trò c a t tr ng chuyên môn là ng ặ i tr c ti p qu n lí nhi u m t ho t đ ng c a giáo viên
ả ườ ệ ị ướ ưở ấ ượ ả ạ ố ớ và c kh i l p, là ng i ch u trách nhi m tr ệ c hi u tr ng và ch t l ủ ng gi ng d y c a
ả ọ ậ ủ ọ ế ổ ủ ế giáo viên và k t qu h c t p c a h c sinh trong t c a mình. Chính vì th mà ngay t ừ ầ đ u
ư ớ ệ ắ ọ ưở ượ năm h c, sau khi đã cân nh c kĩ càng, tôi tham m u v i Hi u tr ể ọ ng đ ch n ra đ ữ c nh ng
́ ậ ự ứ ượ ầ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ t ổ ưở tr ng th t s đáp ng đ ́ ̉ c các yêu c u công tác. Muôn chi đao tôt hoat đông cua tô,
ườ ̉ ưở ệ ề ̉ ̉ ̉ ng i tô tr ng phai đam bao các đi u ki n sau:
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ̣ Phai la ng ̀ ̉ ươ i co tâm v i nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt cac quy đinh cua
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ nganh, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc.
́ ́ ́ ̃ ̀ ự ươ ̃ ́ ư ư ̣ ̣ ̣ Ng ̀ ̀ ươ i tich c c đi đâu, xung phong g ng mâu trong moi hoat đông, co kiên th c v ng vang,
́ ̀ ́ ệ ề ả ạ ̣ ̣ có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y, lam viêc luôn co kê hoach.
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ Ng ̀ ươ i nhiêt tinh, kiên quyêt, dam quyêt đinh, am hiêu công viêc, chiu trach nhiêm v i công
́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ư ̀ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ viêc đông th i co nhiêu đong gop trong viêc xây d ng tâp thê v ng manh.
12
̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ơ ̣ ̣ Ng ̀ ̀ ̣ ươ i ban đông hanh, đông chi chân thanh, săn sang giup đ đông nghiêp vê tinh thân lân vât
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̣ chât va điêu côt loi la phai biêt đông viên tinh thân, khich lê s cô găng phân đâu cua moi thanh
viên trong tô.̉
ồ ưỡ ổ b) B i d ng t ổ ưở tr ng t chuyên môn:
̀ ̀ ́ ̉ ưở ượ ế ề ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Điêu quan trong la ng ̀ ươ i tô tr ́ ng phai co uy tin, đ ́ c tâp thê tin nhiêm. Bi t đi u hành các
ạ ộ ủ ổ ế ệ ệ ậ ả ố ộ ọ ho t đ ng c a t ồ kh i m t cách khoa h c, hi u qu . Vì v y tôi quan tâm đ n vi c: B i
ưỡ ự ổ ứ ỉ ạ ổ ế d ng năng l c t ch c, ch đ o chuyên môn trong t ự ứ . Đó là các ki n th c, kĩ năng xây d ng
ổ ứ ự ế ạ ổ ồ ưỡ ầ ọ ề và t ệ ch c th c hi n k ho ch t theo năm h c, tháng, tu n; b i d ụ ể ệ ng v nghi p v ki m
ộ ộ ồ ưỡ ữ ổ ứ ạ ổ ế ắ tra n i b …. B i d ng nh ng kĩ năng t ộ ch c, s p x p n i dung sinh ho t t chuyên môn
ổ ụ ể ồ ưỡ ả ọ ự ổ ứ ề ộ ừ cho c năm h c, cho t ng bu i c th . B i d ng năng l c t ổ ch c, đi u hành m t bu i
ạ ổ ứ ộ ộ ộ ổ ộ ố sinh ho t chuyên môn, t ề ch c m t chuyên đ , m t cu c thi trong t ; m t s kĩ năng ra đ ề
ụ ể ệ ể ợ ọ ị ki m tra cho h c sinh trong các đ t ki m tra đ nh kì, phân công nhi m v cho các thành viên
ổ ườ ệ ể ố ỡ ỉ trong t đúng ng ộ ể ề i, đúng vi c; ki m tra, đôn đ c đ đi u ch nh và giúp đ giáo viên m t
ồ ưỡ ờ ị ệ ề ẩ cách k p th i; B i d ể ng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chu n ngh nghi p giáo viên Ti u
h c.ọ
ồ ưỡ ệ ầ ổ ưở ỉ ạ ữ ắ ắ Bi n pháp b i d ng là: Yêu c u t tr ữ ả ng n m v ng các văn b n ch đ o, n m v ng
ươ ọ ủ ố ớ ơ ả ứ ế ẩ ộ ớ ch ng trình, chu n ki n th c kĩ năng c b n các môn h c c a các l p thu c kh i l p trong
ổ ư ụ ữ ể ấ ả ổ t ề ph trách. Nh ng v n đ nào ch a hi u thì tôi gi i thích b sung trên nguyên t c t ắ ự ồ b i
ưỡ ủ ế d ng là ch y u.
ẫ ổ ưở ướ ọ ủ ổ ế ạ ự 3. H ng d n t tr ng xây d ng k ho ch năm h c c a t chuyên môn
ọ ủ ổ ế ạ ườ ọ ắ ạ ổ K ho ch năm h c c a t chuyên môn (th ng g i t ế t là “k ho ch t chuyên môn”) là
ự ế ế ể ạ ấ ả ạ ộ ủ ổ ộ ả b n d ki n k ho ch tri n khai t t c các ho t đ ng c a t chuyên môn trong m t năm
ể ủ ổ ụ ữ ự ệ ằ ủ ườ ọ h c, nh m th c hi n nh ng m c tiêu phát tri n c a t chuyên môn và c a nhà tr ng.
13
ự ế ạ ổ ườ ự ể ọ ộ Xây d ng k ho ch t chuyên môn trong tr ị ng ti u h c là s xác đ nh m t cách có căn c ứ
ủ ổ ụ ữ ụ ệ ọ ỉ ữ khoa h c nh ng m c tiêu, nhi m v , ch tiêu c a t ị chuyên môn và đ nh ra nh ng ph ươ ng
ệ ơ ả ể ự ữ ụ ụ ệ ế ệ ả ỉ ị ti n c b n đ th c hi n có k t qu nh ng nhi m v , ch tiêu đó. Khi xác đ nh các m c tiêu
ứ ộ ụ ầ ả ượ ư ữ ệ ỉ ị ỉ ượ nhi m v , c n đ a ra nh ng ch tiêu, xác đ nh m c đ , các ch tiêu ph i đ ị c đ nh l ng và
ị ụ ể ằ ố ỷ ệ ữ ể bi u th c th b ng nh ng con s , t l % ...
ấ ủ ự ệ ế ả ạ ổ B n ch t c a vi c xây d ng k ho ch t ọ ị chuyên môn là xác đ nh xem trong năm h c,
ổ ướ ự ụ ữ ụ ể ệ ế ố t chuyên môn h ng đ n nh ng m c tiêu phát tri n nào; mu n th c hi n các m c tiêu đó
ẽ ế ả ầ c n ph i làm gì, làm th nào, khi nào làm và ai s làm.
ư ậ ế ạ ổ ượ ơ ở ụ ể ự ế ạ Nh v y, k ho ch t chuyên môn đ ọ c xây d ng trên c s c th hóa k ho ch năm h c,
ồ ưỡ ế ạ ạ ủ ườ ự ứ ầ ế k ho ch chuyên môn, k ho ch b i d ng c a nhà tr ng. Khi xây d ng c n căn c vào
ễ ủ ự ề ệ ườ ề ơ ở ậ ề ệ ộ đi u ki n th c ti n c a nhà tr ấ ng, tình hình đ i ngũ giáo viên, đi u ki n v c s v t ch t
ự ễ ổ ạ ổ ọ và th c ti n h c sinh trong t ế . Trong k ho ch t ộ chuyên môn thì n i dung sinh ho t t ạ ổ
ể ệ ầ ả ộ ộ ượ ữ ọ chuyên môn là m t ph n quan tr ng. N i dung này ph i th hi n đ ệ ầ c nh ng công vi c c n
ữ ề ả ấ ọ ườ ỉ ạ ư ặ ả ổ làm cho c năm h c và b sung nh ng v n đ nhà tr ng ch đ o ho c n y sinh nh tăng
ồ ưỡ ệ ọ ỏ ỗ ầ ụ ạ ế ể ọ ị ườ c ng bi n pháp b i d ng h c sinh gi i, ph đ o h c sinh y u sau m i l n ki m tra đ nh
ố ượ ạ ọ ữ ề ấ ọ ở kì; d y h c theo nhóm đ i t ư ng h c sinh, theo nhóm s thích; nh ng v n đ giáo viên ch a
ữ ặ ặ ả ạ ặ ệ ữ ắ n m v ng ho c g p khó khăn trong quá trình gi ng d y đ c bi ế t quan tâm đ n nh ng giáo
ườ ự ế ặ ạ ớ viên m i ra tr ng ho c năng l c chuyên môn còn h n ch .
ế ạ ự ổ 4. Qui trình xây d ng k ho ch t chuyên môn
ổ ưở ướ ự ả ế ệ ậ ạ ậ ọ B c 1: T tr ử ng chuyên môn l p d th o k ho ch năm h c (Vi c 1: Thu th p, x lý
ụ ự ụ ệ ệ ầ ỉ ị ệ thông tin Vi c 2: Xác đ nh các m c tiêu, nhi m v Vi c 3: Xây d ng yêu c u, các ch tiêu
ự ế ệ ệ ệ ờ ị ệ Vi c 4: Xác đ nh các bi n pháp Vi c 5: D ki n công vi c, th i gian)
ướ ế ấ ể B c 2: Thông qua, l y ý ki n đóng ủ ậ góp c a t p th
ự ả ướ ế ề ạ ỉ ỉ ệ B c 3: Đi u ch nh, hoàn thi n ch nh lý d th o k ho ch
14
ử ự ả ướ ệ ế ạ ưở B c 4: G i d th o k ho ch cho Hi u tr ệ ng phê duy t
ướ ự ế ệ ạ ố B c 5: Công b và th c hi n k ho ch
ướ ự ổ ệ ẫ ạ ộ 5 H ng d n th c hi n m t bu i sinh ho t chuyên môn
ấ ượ ổ ạ a. Nâng cao ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn
ừ ẩ ạ ộ ị ế ự ừ Chu n b các n i dung sinh ho t sao cho v a thi ộ t th c, v a phong phú, sinh đ ng
ề ơ ả ị ướ ả ẩ ề ộ không h đ n gi n, đòi h i t ỏ ổ ưở tr ng chuyên môn ph i chu n b tr c v n i dung và c ả
ặ ạ ứ ự ể ạ ộ ừ ệ cách th c th c hi n. Không nên l p l i m t ki u sinh ho t chuyên môn t ế tháng này đ n
ẹ ạ ế ể ự ạ ạ ổ tháng khác theo ki u đ n h n l ự ớ i lên mà nên có s thay đ i linh ho t và luôn t o ra s m i
ể ự ứ ứ ệ ẻ ề ầ ấ ộ ộ ọ ạ m . Căn c yêu c u v tính ch t, n i dung công vi c đ l a ch n m t hình th c sinh ho t
sao cho phù h p.ợ
ấ ứ ổ ứ ề ể ạ ặ B t c t ch c sinh ho t chuyên môn theo ki u gì cũng nên tránh n ng v hành chính,
ế ậ ố ơ ườ ể ạ ủ ự ụ s v . Mu n v y, h n ai h t, BGH, t ổ ưở tr ả ng ph i là ng ấ i th lĩnh đ t o sinh khí ph n
ấ ộ ướ ạ ổ ộ ặ ỏ ch n cho đ i ngũ. Tr c m t bu i sinh ho t chuyên môn, t ổ ưở tr ng nên đ t câu h i trong
ư ế ự ể ẳ ạ ớ ổ ọ ớ ầ đ u: Nh th nào g i là m i và đ i m i ra sao? Ch ng h n, có th xây d ng m t ti ộ ế ạ t d y
ướ ấ ả ượ ứ ề ả ậ ươ mà tr c đó, t t c các GV đã đ ổ c nghiên c u, trao đ i, th o lu n v ph ạ ng pháp d y
ả ổ ứ ệ ử ế ệ ể ệ ạ hi u qu ; t ch c cho giáo viên ti n hành d y th nghi m đ đúc rút kinh nghi m.
ư ệ ử ộ ệ ề Hay nh vi c c m t giáo viên nào đó báo cáo chuyên đ , thì ít ra, tài li u ph i đ ả ượ c
ướ ứ ừ ễ ạ ặ ỏ phát tr c cho t ng GV nghiên c u; t ổ ưở tr ấ ng trong vai trò đ o di n, đ t câu h i tìm ra v n
ể ạ ế ấ ả ố ỡ ề ề ổ ộ đ n i c m đ t o tình hu ng tháo g … N u t t c các t ổ ưở tr ng chuyên môn đ u có t ố
ư ế ự ệ ệ ắ ắ ấ ớ ổ ươ ỉ ễ ả ạ ch t nh th , ch c ch n vi c th c hi n đ i m i ph ng pháp gi ng d y không ch d dàng
ề ệ ạ ầ ế ỗ ườ ề mà còn t o ra ni m vui ngh nghi p hành trang c n thi t cho m i ng ầ i th y.
ạ ổ ộ ấ ườ b. N i dung, c u trúc sinh ho t t chuyên môn th ỳ ng k :
15
ạ ổ ườ ứ ầ ầ ầ ỳ Sinh ho t t chuyên môn th ng k là tháng hai l n vào tu n th hai và tu n th t ứ ư ủ c a
ư ậ ấ ả ầ ộ ổ ượ ộ ộ tháng sau tu n m t, nh v y t t c các giáo viên trong t đã đ c lĩnh h i các n i dung k ế
ủ ạ ườ ườ ể ho ch tháng c a nhà tr ủ ng, công đoàn, c a chuyên môn tr ng, các đoàn th … báo cáo
ế ế ạ ướ ế ế ư ậ ạ ầ ổ t ng k t k ho ch tháng tr ủ c. Nh v y ph n nào giáo viên đã hình dung h t k ho ch c a
ả ừ tháng cho t ng b n thân.
ị ủ ổ ưở ẩ ọ ổ ể ẩ ộ ạ ế ả ố Chu n b c a t tr ị ng: Đ chu n b cho cu c h p t chuyên môn đ t k t qu t t, tr ướ c
ộ ọ ổ ưở ạ ộ ệ ế ổ cu c h p t tr ụ ổ ng chuyên môn có nhi m v t ng k t ho t đ ng công tác t trong tháng qua
ụ ể ộ ượ ữ ữ ặ ượ ể m t cách c th rút ra đ ạ c nh ng m t m nh, nh ng nh ệ ọ c đi m, có bài h c kinh nghi m
ữ ụ ắ ườ ấ ộ ầ c n kh c ph c, nh ng công tác th ng xuyên, đ t xu t. Sau đó t ổ ưở tr ề ng chuyên môn đ ra
ạ ộ ạ ộ ự ủ ủ ế ế ạ ạ ự ả d th o k ho ch ho t đ ng c a tháng này d a trên k ho ch ho t đ ng tháng c a nhà
ườ ể ừ ề ở ộ ọ ầ tr ng, chuyên môn và đoàn th v a đ ra ộ ồ cu c h p h i đ ng vào tu n 1.
ể ủ ổ ắ Phát bi u c a giáo viên: Khi t ổ ưở tr ng trình bày, t ổ ộ viên chú ý l ng nghe, ghi chép vào s h i
ầ ừ ể ọ ủ h p c a mình. Khi t ổ ưở tr ng trình bày xong thì t ổ ưở tr ng yêu c u t ng giáo viên phát bi u ý
ế ườ ộ ọ ộ ố ắ ki n. Thông th ng trong cu c h p có m t s giáo viên ít chú ý l ng nghe, ít ghi chép, ít phát
ể ể ệ ể ặ ồ ệ bi u, khi đ ng nghi p phát bi u thì nói chuy n riêng ho c nói chen vào, phát bi u hùa vào,
ạ ư ấ ề ể ấ ấ có giáo viên thì l ố i không h phát bi u nh t ì nhì làm thinh, nh nh t trí 100% r t thông su t
ả ấ ư ệ nh ng khi làm thì hi u qu th p.
ủ ổ ả ậ ự ộ ọ ộ ị Quy đ nh c a t : Giáo viên tham gia h i h p thì ph i tr t t ả ắ , ghi chép n i dung, ph i l ng
ệ ế ặ ệ ể ấ ả ể ủ ồ nghe ý ki n phát bi u c a đ ng nghi p và đ c bi ế t ph i suy nghĩ, phát bi u ít nh t 1 ý ki n,
ư ế ế ổ ể ữ ế ế ạ ế hi n m u hi n k cùng t ư ậ ổ đ có thêm nh ng ý ki n hay b sung vào k ho ch, có nh v y
ộ ọ ủ ự ệ ế ả ớ công tác m i trôi ch y, th c hi n dân ch hóa trong h i h p, công tác. N u giáo viên nào
ượ ự ừ ể ế ạ không làm đ c thì t mình tr đi m thi đua khi tham gia x p lo i..
ủ ổ ưở ổ Vai trò c a t tr ng chuyên môn: Sau khi các thành viên trong t góp ý, t ổ ưở tr ng tóm t ắ t
ạ ấ ả ổ ế ố ế ủ ổ ọ l ấ ổ i, l y ý ki n th ng nh t b sung vào biên b n t ị và đó là ngh quy t c a t , m i thành viên
16
ổ ụ ự ệ ả ạ ư ế trong t ệ ph i có nhi m v th c hi n. Tránh tình tr ng h p t ọ ổ ổ ưở , t tr ộ ng đ a ra ý ki n bu c
ự ệ ả ạ ạ ọ ợ ớ m i thành viên ph i th c hi n, quát n t các giáo viên vi ph m, khen chê ai h p v i mình,
ể ự ắ ậ ệ ố ủ ọ ủ ầ không tôn tr ng nguyên t c t p trung dân ch . Đ th c hi n t t vai trò đ u tàu c a mình,
ườ ổ ưở ả ng tr i t ng ph i:
ườ ự ả ầ ấ ươ ổ ầ ọ Là ng i công minh, c m cân, n y m c, là t m g ng cho t ạ viên, đ u tàu trong m i ho t
ổ ộ đ ng cho các thành viên trong t noi theo.
ệ ồ ổ ế ẹ Khi đ ng nghi p trong t ạ vi ph m t ổ ưở tr ả ng ph i là ng ườ ươ i c ư ng quy t, nh ng nh nhàng,
ể ể ồ ự ậ ệ phân tích chính xác cho đ ng nghi p hi u rõ đúng, sai đ giáo viên đó t ế ấ nh n th y và quy t
ữ ữ tâm s a ch a.
ả ằ ợ ươ ố ớ Khi phân công công viêc t ổ ưở tr ng ph i công b ng, h p lí, t ề ợ ng đ i phù h p v i đi u
ở ườ ự ệ ả ế ơ ậ ệ ặ ở ki n hoàn c nh, năng l c, s tr ng, bi t kh i d y lòng nhi ạ t tình, s thích và m t m nh
ế ế ờ ị ủ ừ c a t ng thành viên, bi ủ ọ ể ọ ư ế ứ ự t khuy n khích k p th i các đóng góp c a h đ h đ a h t s c l c
ệ ệ trí tu ra làm vi c…
ể ổ ả ướ ệ Ngoài ra đ cho t ạ ộ chuyên môn ho t đ ng có hi u qu tr c h t t ế ổ ưở tr ả ng ph i làm đ ượ c
ự ố ế ố ươ ẫ ẵ ọ vai trò trung tâm, xây d ng t t m i đoàn k t, th ng yêu, tôn tr ng l n nhau, s n sàng chia
ổ ự ầ ỡ ế ắ ổ ẻ x , giúp đ , làm ch d a tinh th n, chuyên môn, bi ồ ẻ ề t l ng nghe chia x ni m vui n i bu n,
ủ ồ ệ ổ ể ề ế ẳ khó khăn c a đ ng nghi p trong t ắ , không than phi n, khi có khuy t đi m góp ý th ng th n,
ế ệ ấ ự ế ể ụ ư ẹ ộ ế quy t li t, nh ng nh nhàng, không đ b ng, nhìn th y s ti n b đi lên bi t khen, chê đúng
ế ộ ờ ị ế ữ ề ẻ ệ ồ ồ lúc, bi t đ ng viên k p th i, bi ặ ỗ t chia x nh ng ni m vui, n i bu n khi đ ng nghi p g p
ế ả ở ế ệ ể ắ ồ ể ả ả ph i, bi t khuy t đi m đ ng nghi p m c ph i trong hoàn c nh nào đ phê bình hay chia
ệ ớ ả ẻ x thì m i có hi u qu .
ư ế ạ ổ ỳ ị ướ ổ Trong các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k nh th , tôi h ẫ ng d n các t nên chia
ể ầ ầ ầ ầ ớ thành 2 ph n. Ph n đ u là đánh giá công tác cũ và tri n khai công tác m i. Ph n chính là sinh
17
ạ ổ ể ư ả ổ ho t chuyên môn: t ổ ưở tr ng và các thành viên trong t ậ trao đ i, th o lu n đ đ a ra các gi ả i
ệ ề ề ầ pháp, cách làm v các v n đ , công vi c đã nêu ra.
ổ ưở ế ế ộ ủ ự ế ạ ườ T tr ủ ộ ng ch đ ng thi t k n i dung d a trên k ho ch c a tr ự ng và tình hình th c
ế ủ ố ể ả ủ ộ ự ế ả ạ ạ ọ t c a kh i đ đ m b o tính k ho ch chung. Coi tr ng s ch đ ng, sáng t o c a t ủ ổ
ưở ổ ứ ạ ề ộ ả ặ tr ng và giáo viên trong t ch không áp đ t ph i sinh ho t v n i dung gì.
Ạ Ổ Ự Ộ Ổ TRÌNH T M T BU I SINH HO T T CHUYÊN MÔN
ạ ườ ộ a. N i dung sinh ho t th ỳ ng k :
ể ầ ớ Ph n 1. Đánh giá công tác cũ và tri n khai công tác m i
ổ ưở ọ ổ ộ T tr ng thông qua n i dung h p t .
ầ ượ ổ Các thành viên l n l ả t đánh giá, ph n ánh trong t cùng nghe, t ổ ưở tr ng đánh giá chung.
ổ ưở ể ớ T tr ng tri n khai công tác m i.
ổ ưở ầ ư ả ề ề ấ Ph n 2. T tr ng + giáo viên đ a gi i pháp v các v n đ nêu ra
ổ ưở ư ể ề ả ệ ượ ự ằ T tr ng đi u hành đ các giáo viên đ a ra các gi i pháp nh m th c hi n đ ệ c nhi m v ụ
ữ ề ướ ế ề ắ đã đ ra (nêu rõ nh ng khó khăn, v ị ấ ng m c và đ xu t các ki n ngh )
ổ ắ ạ ấ ấ ổ ế Sau khi các thành viên trong t góp ý, t ổ ưở tr ng tóm t ố i, l y ý ki n th ng nh t b sung t l
ả ổ ế ủ ổ ọ ổ ả vào biên b n t ị và đó là ngh quy t c a t , m i thành viên trong t ụ ự ệ ph i có nhi m v th c
hi n.ệ
ổ ưở ế ộ T tr ng thông báo n i dung khác (n u có).
ờ ổ ề ế ị M i t viên có ý ki n, đ ngh BGH.
ổ ưở ọ ớ ẩ ặ ị T tr ng d n dò chu n b cho phiên h p t i.
ờ ạ ự ế ế ệ M i đ i di n BGH có ý ki n (n u có thành viên BGH d ).
ổ ả ư Th ký t thông qua biên b n.
18
ạ ổ ộ ự ệ ệ b N i dung sinh ho t t ề chuyên môn trong vi c th c hi n chuyên đ :
ề ề ấ ượ ả ề ứ ự ậ Chuyên đ là v n đ chuyên môn đ ễ c nghiên c u sâu c v lí lu n và th c ti n,
ượ ự ệ ệ ộ ờ ươ ư ệ ố đ c xem xét toàn di n và th c hi n trong m t th i gian t ng đ i dài, các bi n pháp đ a ra
ả ượ ứ ể ướ ề ườ ụ ừ ph i đ c ki m ch ng tr c khi báo cáo và áp d ng. Chuyên đ th ấ ng xu t phát t yêu
ư ạ ồ ưỡ ứ ự ế ễ ẩ ọ ọ ầ c u th c ti n công tác nh d y h c theo chu n ki n th c kĩ năng, b i d ng h c sinh gi ỏ i,
ụ ạ ố ượ ế ạ ọ ọ ề ả ọ ph đ o h c sinh y u, d y h c theo nhóm đ i t ng h c sinh… Chuyên đ ph i có báo cáo
ể ượ ề ự ị ạ ộ ọ ả ằ b ng văn b n, có th đ c d y minh h a tùy theo n i dung. Các chuyên đ d đ nh làm
ả ượ ọ ự ế ừ ầ ự ọ ườ ự ệ trong năm h c ph i đ c xây d ng, d ki n t đ u năm h c, phân công ng i th c hi n.
ế ạ ổ ề Cách ti n hành bu i sinh ho t chuyên đ :
ổ ưở ụ ự ậ ạ ổ ộ T tr ng t p trung các thành viên tham d , nêu m c đích, n i dung bu i sinh ho t.
ề ằ ả ộ Báo cáo viên trình bày n i dung chuyên đ b ng văn b n.
ự ờ ạ D gi ọ d y minh h a
ứ ệ ổ ờ ạ ữ ấ ọ T ch c rút kinh nghi m cho báo cáo và gi ộ ố d y minh h a. Th ng nh t nh ng n i
ụ ạ ả dung áp d ng vào công tác gi ng d y.
ạ ổ ỳ ị ổ ố ổ ứ * Ngoài các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k , các t kh i còn t ạ ổ ch c các bu i sinh ho t
ề ộ ớ ố ượ ề ạ ợ ộ ỉ chuyên v các n i dung: ọ đi u ch nh n i dung d y h c sao cho phù h p v i đ i t ọ ng h c
ơ ở ả ơ ả ứ ế ế ả ẩ ị ị sinh trên c s đ m b o chu n ki n th c, kĩ năng c b n theo quy đ nh; Quy t đ nh
ề ươ ụ ể ấ 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05/5/2006 v Ch ọ ổ ng trình giáo d c ph thông c p Ti u h c;
ụ ạ ả ể ứ ế ệ ệ ế ậ ả ọ Th o lu n, tìm bi n pháp có hi u qu đ ph đ o h c sinh y u hoàn thành ki n th c, kĩ
ử ụ ơ ả ế ị ạ ọ ế ế ọ ậ ế ộ năng c b n, s d ng thi t b d y h c, thi ơ ọ t k phi u h c t p, cách hình thành đ ng c h c
ổ ứ ự ờ ọ ệ ế ả ộ ậ t p cho h c sinh; T ch c d gi , rút kinh nghi m các ti t thao gi ng, ti ế ạ ố t d y t t m t cách
ỉ ụ ể ề ế ứ ụ ề ươ ứ ổ ứ ử ụ ỉ t m , c th v ki n th c truy n th , ph ng pháp và hính th c t ch c, s d ng trang thi ế t
19
ả ờ ạ ệ ứ ụ ệ ệ ạ ọ ọ ị ạ b d y h c và hi u qu gi ặ d y...; Vi c ng d ng công ngh thông tin vào d y h c và đ c
ệ ổ ứ ứ ộ ắ ứ ể ế ằ ố bi t là t ỗ ch c đánh giá m c đ n m ki n th c, kĩ năng môn đánh giá b ng đi m s sau m i
ỉ ạ ể ị ổ ứ ừ ế ố kì ki m tra đ nh kì. Tôi ch đ o các t và giáo viên th ng kê t ng ki n th c, kĩ năng m t ộ ở
ứ ộ ọ ạ ượ ư ạ ừ ệ ườ ồ ưỡ m c đ h c sinh đ t đ c, ch a đ t t đó bàn bi n pháp tăng c ng b i d ng, giúp đ đ ỡ ể
ế ộ ọ h c sinh ti n b .
ở ở ổ ứ ư ệ ạ * T ch c sinh ho t nghiêm túc nh ng c i m , thân thi n
ạ ổ ườ ổ ưở ủ ự ẩ ả ổ Trong các bu i sinh ho t t chuyên môn, ng tr i t ng là ch s nên ph i chu n b ị
ụ ể ụ ọ ữ ế ệ ầ ạ ọ ổ ộ ộ n i dung h p c th : Nh ng nhi m v tr ng tâm, n i dung c n trao đ i, k ho ch chung
ế ạ ế ề ượ ấ ạ ủ ổ c a t . Vì th , các bài d y khó, ti t khó đ u đ ạ ể ố c đem ra bàn b c đ th ng nh t cách d y
ổ ị ướ ứ ẩ ọ ổ trong t ờ . Khi h p, các thành viên nh có nghiên c u, chu n b tr c nên đã sôi n i đóng góp
ạ ạ ế ả ộ ơ ổ cho n i dung chuyên môn, giúp bu i sinh ho t đ t k t qu cao h n.
ạ ấ ả ủ ể ự ề ệ ả ổ Trong các bu i sinh ho t t ầ t c GV đ u ph i ghi chép đ y đ đ th c hi n nghiêm
ủ ổ ế ạ túc các k ho ch c a t .
ạ ổ ệ ả ơ ệ ầ Hi n nay, các l n sinh ho t t chuyên môn ở ườ tr ng chúng tôi đã hi u qu h n, t ấ ả t c
ổ ể ọ ứ ệ ẽ ề ầ ỏ ẫ GV đ u hào h ng tham gia trong b u không khí thân thi n, chia s , trao đ i đ h c h i l n
ấ ệ ữ ứ ố nhau ch không làm đ i phó l y l n a.
Ể Ở Ổ CÔNG TÁC KI M TRA T CHUYÊN MÔN
ể 1. Ý nghĩa công tác ki m tra:
ủ ị ề ồ ể ể Bàn v công tác ki m tra, H Ch T ch vi t: ế ế “ Ki m soát khéo bao nhiêu, khuy t
ơ ữ ẽ ớ ấ ị ế ể ể ế ể ( s aử ề đi m lòi ra h t, h n n a ki m tra khéo v sau khuy t đi m nh t đ nh s b t đi ”
ệ ổ ề ố đ i l l i làm vi c)
ụ ủ ể 2. Tác d ng c a ki m tra:
20
ủ ể ả ượ ồ ề ố ượ ả Giúp ch th qu n lý thu đ c thông tin ph n h i v tình hình đ i t ả ng qu n lý
ứ ề ế ị ự ể ế ệ ổ ỉ th c hi n quy t đ nh ra sau. Do đó có căn c đi u ch nh t ng k t hay chuy n sang chu k ỳ
ả ớ qu n lý m i.
ạ ộ ệ ị ệ ệ ề ể ả ả ơ ữ Giúp cho h qu n lý hi u sâu h n h b qu n lý và các đi u ki n ho t đ ng, nh ng
ậ ợ ế ị ơ ở ự ệ ẩ khó khăn và thu n l i, trên c s đó thúc đó thúc đ y th c hi n quy t đ nh.
ủ ể ứ ả ậ ượ ề ầ ấ ấ ượ Làm cho ch th qu n lý nh n th c đ ữ c mình, th y rõ nh ng v n đ c n đ ồ c b i
ưỡ ả ả ế ề ầ ữ ệ ả d ng, rèn luy n, nh ng đi u c n ph i c i ti n trong qu n lý.
ủ ổ ưở ể 3. Nôi dung ki m tra c a t tr ng chuyên môn:
ể ờ ạ ớ Ki m tra gi d y trên l p.
ể ổ Ki m tra công tác s sách.
ệ ử ụ ể ế ị ồ ự ệ ạ ọ Ki m tra vi c s d ng thi t b , đ dùng d y h c, và th c hi n các quay ch v ế ề
chuyên môn.
ấ ượ ể Ki m tra ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ụ ạ ồ ưỡ ể ủ Ki m tra công tác ph đ o, b i d ng c a giáo viên
ồ ưỡ ể ệ ụ ủ Ki m tra công tác b i d ng chuyên môn, nghi p v c a giáo viên.
ủ ệ ạ ấ Vi c so n bài, ch m bài c a giáo viên.
ệ ể 4. Bi n pháp ki m tra:
ự ờ ể ớ a.Ki m tra qua d gi , thăm l p.
ả ể ữ ế ế ế ế ế ạ ặ ạ ậ Phân tích k t qu ki m tra nh ng h n ch , thi u sót, phát huy các m t m nh đ n k t lu n
ự ệ ể ể ư ấ ẩ ầ chung. Th c hi n đúng các yêu c u ki m tra là: Ki m tra, đánh giá, t v n, thúc đ y.
ấ ượ ể ủ ọ ứ ế ẩ ỹ Ki m tra ch t l ng chu n ki n th c, k năng c a h c sinh.
ấ ượ ể b.Ki m tra ch t l ọ ng h c sinh:
21
ể ờ ừ ự ế ứ ọ ể ế Th i gian ki m tra t ế 15 đ n 20 phút đ đánh giá ki n th c h c sinh tr c ti p qua s ổ
ố ọ ỳ ở ọ ể ể ể ậ ọ đi m, ki m tra cu i h c k , năm h c và ki m tra t p v h c sinh.
ụ ể ệ ả ẩ ộ ị ị ứ Vi c ki m tra ph i chu n b chu đáo : xác đ nh rõ m c đích, n i dung, cách th c
ể ấ ể ể ậ ờ ượ ơ ữ ệ ữ ố ki m tra, th i gian ki m tra th t khách quan đ th y đ ế c m i quan h h u c gi a ki n
ả ọ ậ ủ ọ ứ ủ ế ệ th c c a giáo viên và vi c đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh.
Ả Ệ III HI U QU :
1. V t ề ổ ưở tr ng và giáo viên
ạ ổ ự ủ ổ ưở ượ ệ Khi th c hi n sinh ho t t chuyên môn thì vai trò c a t tr ng đã đ c phát huy. T ổ
ưở ủ ộ ự ự ệ ệ ế ầ ắ ạ ắ tr ệ ng ch đ ng trong vi c xây d ng và th c hi n k ho ch, n m b t nhu c u, nguy n
ủ ổ ờ ắ ự ề ắ ấ ọ v ng c a giáo viên trong t ị . Trong v n đ chuyên môn, k p th i n m b t, và d đoán đ ượ c
ụ ể ự ự ữ ủ ệ ệ ộ nh ng khó khăn c a giáo viên trong quá trình th c hi n nhi m v đ xây d ng n i dung sinh
ễ ự ỉ ạ ụ ệ ệ ạ ho t chuyên môn, phân công nhi m v cho giáo viên rõ ràng, d th c hi n; ch đ o, t ổ ứ ch c
ủ ổ ạ ạ ọ ạ ộ các ho t đ ng c a t khoa h c, linh ho t và sáng t o.
ệ ố ứ ự ủ ạ ầ Giáo viên tham gia sinh ho t chuyên môn đ y đ và hào h ng, th c hi n t ệ t nhi m v ụ
ượ ổ ưở ể ệ ạ ổ ượ đ c t tr ng phân công. Không khí các bu i sinh ho t chuyên môn th hi n đ c tính dân
ủ ở ủ ộ ế ể ở ộ ự ch , c i m . Các thành viên ch đ ng, tích c c phát bi u ý ki n đóng góp cho n i dung sinh
ế ơ ệ ồ ắ ạ ố ơ ệ ho t. M i quan h đ ng nghi p g n bó h n, đoàn k t h n.
ề ạ ọ 2. V D yH c:
ầ ư ế ạ ệ ậ ổ ớ ươ Giáo viên có đ u t cho ti ụ t d y, có chú ý v n d ng vi c đ i m i ph ng pháp trong quá
ơ ả ủ ụ ứ ế ả ạ ị ̣ trình so n gi ng, xác đ nh chính xác m c tiêu, ki n th c và kĩ năng, trong tâm c b n c a baì
ụ ầ ủ ệ ố ố ợ ứ ế ề ạ ươ ̣ day, truy n th đ y đ , có h th ng các ki n th c và ph i h p linh ho t các ph ng pháp và
ọ ạ ộ ọ ậ ọ ọ ứ ạ hình th c d y h c, t ổ ứ ượ ch c đ ế c các ho t đ ng h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh chi m
ủ ộ ứ ệ ộ ế ạ ể ệ ượ lĩnh tri th c, rèn luy n kĩ năng m t cách ch đ ng. Các ti t d y đã th hi n đ ệ c rõ vi c
ố ượ ứ ấ ả ọ ớ ộ ở phân hóa đ i t ng h c sinh trong l p theo trình đ , theo kh năng đáp ng và s thích nh t.
22
ạ ộ ề ọ ộ ọ ế ỗ ợ Nhi u h c sinh đã tham gia vào các ho t đ ng h c m t cách hăng hái, bi t h tr nhau hoàn
ệ ọ ế ạ ọ thành công vi c chung. H c sinh nghe, đ c, nói vi t và tính toán thành th o, tham gia các
ạ ộ ọ ậ ủ ộ ụ ộ ự ế ề ộ ấ ho t đ ng h c t p và giáo d c m t cách ch đ ng và t giác; bi t trình bày v n đ m t cách
ờ ọ ẹ ơ ự ả ơ ệ ơ ư l u loát. Gi h c nh nhàng h n, t nhiên h n, hi u qu h n.
Ấ Ề Ế Ị IV Đ XU T, KI N NGH :
ọ ệ 1. Bài h c kinh nghi m
ư ự ệ ọ ề Sau khi th c hi n chuyên đ , tôi rút ra bài h c nh sau:
ườ ề ệ ả ượ ụ ể ấ Th ng xuyên tham kh o nhi u tài li u đã đ ả c cung c p,đ áp d ng trong gi ng
ỉ ạ ệ ạ ả ạ d y và ch đ o chuyên môn đ t hi u qu cao.
ư ề ạ ầ ưở ổ Luôn g n gũi, t o ni m tin cũng nh tin t ng các thành viên trong t ệ ự khi th c hi n
ệ ụ nhi m v .
ị ướ ộ ự ế ọ ổ ẩ Luôn chu n b tr c n i dung d ki n h p t ệ chuyên môn thông qua Ban Giám Hi u
ụ ọ ữ ệ ổ ể đ có b sung nh ng nhi m v tr ng tâm.
ườ ự ờ ữ Ngoài các ti ế ự ờ t d gi ị theo qui đ nh, đã tăng c ng d gi thêm nh ng giáo viên có tay
ề ế ngh còn y u.
ị ố ự ẩ ạ ổ ế ạ ổ ệ Luôn th c hi n và chu n b t t các lo i s sách k ho ch t ả ề chuyên môn ph i đ ra
ượ ụ ể ệ ả ợ ỉ đ c ch tiêu, bi n pháp c th , phù h p, kh thi.
ạ ỉ ạ ệ ế ả ạ ả ạ * Tóm l i: Công tác qu n lí, ch đ o vi c sinh ho t nói riêng ph i có tính k ho ch, t ổ ứ ch c
ỉ ạ ự ợ ườ ể ố nhân l c phù h p, ch đ o sát sao và th ng xuyên ki m tra đôn đ c.
ấ ượ ố ạ ổ ượ ườ ả Mu n cho ch t l ng sinh ho t t chuyên môn đ c nâng lên thì ng ộ i cán b qu n lí
ầ ừ ự ệ ể ả ả ầ ướ ộ ộ ph i kiên trì, không th nóng v i, ph i th c hi n d n d n t ng b ấ ư ầ c m t, m a d m th m
ự ủ ộ ể ố ứ ạ ể lâu ch không th đ t cháy giai đo n, không th làm cho năng l c c a đ i ngũ giáo viên ngay
ượ ả ổ ướ ụ ể ỉ ỉ ừ ẫ ộ ậ ứ l p t c nâng cao ngay đ c. Ph i t ứ ch c, h ng d n m t cách c th , t m t khâu k ế
23
ệ ừ ạ ổ ự ế ạ ộ ổ ả ề ờ ả ho ch đ n n i dung th c hi n t ng bu i sinh ho t t chuyên môn. Qu n lí c v th i gian,
ờ ượ ừ ộ ả ố ế ế ế ấ ọ th i l ng, quan tâm t n i dung đ n cách ti n hành và quan tr ng nh t là k t qu cu i cùng
ể ệ ở ấ ượ th hi n ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ể ự ủ ộ ề ệ ả ầ ả ổ ớ Đ th c hi n đ i m i công tác qu n lí thì c n ph i trao quy n ch đ ng cho t ổ ưở ng tr
ệ ự ỉ ạ ự ệ ả ả ồ ị ể đ tránh s ch đ o ch ng chéo làm gi m hi u l c qu n lí, xác đ nh rõ trách nhi m c a t ủ ổ
ưở ệ ụ ể ữ ấ ả tr ng và nh ng công vi c c th . Cung c p cho t ổ ưở tr ủ ng và giáo viên đ các văn b n quy
ả ạ ướ ủ ề ể ệ ạ ẫ ậ ph m pháp lu t, các văn b n h ng d n, t o đi u ki n đ phát huy tính dân ch trong nhà
ườ ướ ạ ặ ộ tr ị ng. Đ nh h ng cho t ổ ưở tr ng n i dung sinh ho t mà không áp đ t, càng không buông
ả ề ấ ề ả ậ ố ượ ỏ l ng qu n lí, t ổ ưở tr ng và giáo viên mu n th o lu n v v n đ gì cũng đ c.
ầ ạ ự ọ ự C n t o ra không khí thi đua tích c c, thu hút m i giáo viên t giác tham gia và tham gia nhi ệ t
ả ộ ẽ ệ ệ ả ả ệ tình, đó cũng là m t bi n pháp qu n lí và có l đó chính là bi n pháp qu n lí có hi u qu cao
nh t.ấ
ộ ố ế ề ấ 2. M t s ý ki n đ xu t
ố ớ ệ ườ ệ ố ủ ế ơ Đ i v i Ban Giám hi u nhà tr ự ng: Th c hi n t ơ t quy ch dân ch trong c quan, đ n
ủ ự ế ậ ộ ộ ườ ạ ộ ị v . Xây d ng n i quy, quy ch ho t đ ng c a các b ph n trong nhà tr ng rõ ràng đ t ể ổ
ưở ượ ạ ớ ạ ủ ề ệ ấ ả tr ắ ng n m đ c ph m vi, gi i h n, trách nhi m c a mình trong v n đ qu n lí, ch đ o t ỉ ạ ổ
ọ ủ ứ ự ế ệ ạ ườ ủ ổ ch c và th c hi n k ho ch năm h c c a nhà tr ng, c a t chuyên môn.
ố ớ ệ ố ự ự ự ị Đ i v i giáo viên: Tích c c tham gia xây d ng và th c hi n t ề ề ế t quy đ nh v n n p
ườ ủ ộ ạ ổ ữ ế ề ấ ọ ủ ạ d y h c c a nhà tr ng, ch đ ng đ xu t nh ng sáng ki n hay trong sinh ho t t chuyên
môn.
ẻ ề ệ ạ ổ ữ ệ ả Trên đây là nh ng chia s v vi c nâng cao hi u qu sinh ho t t chuyên môn, qua đó đ ể
ỉ ạ ệ ạ ọ ườ ự ệ ướ nâng cao vi c ch đ o d y và h c trong nhà tr ng mà chúng tôi đã th c hi n và b ầ c đ u
ạ ệ ả ậ ượ ự ủ ệ ồ ồ mang l ấ i hi u qu . R t mong nh n đ ể ế c s góp ý c a các đ ng chí, đ ng nghi p đ k t
ọ ủ ả ạ ượ qu d y h c c a chúng ta ngày càng đ c nâng lên./.
24
25